1. Quan chức Nga xác nhận: Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga

Một quan chức Nga tuyên bố, các lực lượng Ukraine đã có thể chen chân vào tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga, với các cuộc giao tranh ác liệt và khốc liệt vẫn đang diễn ra trong bối cảnh một cuộc tấn công lớn dọc theo mặt trận phía nam ở khu vực Zaporizhzhia.

“Ít nhất 100 xe bọc thép đã được đối phương sử dụng để tấn công khu vực Orikhiv của mặt trận Zaporizhzhia.” Vladimir Rogov, một thành viên của cái gọi là chính quyền quân sự-dân sự Zaporizhzhia do Nga cài đặt cho biết như trên.

“Hiện tại, do kết quả của một số đợt tấn công gần Robotyne với hơn 100 đơn vị xe bọc thép, bao gồm xe tăng, và các loại xe thiết giáp, đối phương đã cố gắng chen vào ba phần của tuyến phòng thủ đầu tiên của chúng tôi.”

Rogov nói tiếp rằng các lực lượng Nga đang sử dụng toàn bộ kho vũ khí của họ, bao gồm cả các cuộc tấn công bằng máy bay, để đẩy lùi các đơn vị Ukraine thực hiện cuộc tấn công, mà ông cho rằng được phương Tây trang bị và huấn luyện.

Rogov cho biết thêm: “Các chiến binh của các lữ đoàn này đã được huấn luyện ở nước ngoài và bản thân các lữ đoàn cũng được trang bị các thiết bị quân sự của phương Tây, bao gồm xe tăng Leopard và xe xe thiết giáp Bradley. “Bây giờ có những trận chiến ác liệt với cường độ cao đang diễn ra trong khu vực này.”

Một số bối cảnh: Các quan chức do Nga cài đặt và các blogger quân sự đã tuyên bố các lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc tấn công lớn ở khu vực Zaporizhzhia, phía nam Orikhiv. Các quan chức Ukraine và các nguồn tin vẫn chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc tấn công này.

2. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar xác nhận: Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 27 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, đặc biệt là xung quanh làng Robotyne, nơi các lực lượng Ukraine đã chọc thủng được các tuyến phòng thủ được gài mìn dày đặc của Nga.

“Chúng tôi đã đến gần Robotyne. Chưa vào khu định cư. Giao tranh vẫn tiếp tục ở các vị trí chiến hào phía trước Robotyne”, Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 47 của Ukraine, tham gia vào cuộc tấn công, nói với CNN.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine cũng đang “tiến dần” theo hướng Melitopol và Berdiansk. Xa hơn về phía đông, Ukraine đang “tiến bộ” và củng cố các vị trí của mình trong khu vực Staromaiorske, cô nói thêm.

Nga đã cố gắng tấn công các lực lượng Ukraine theo hướng Kupyansk và Lyman để làm giảm áp lực ở chiến trường phía Nam, nhưng Ukraine đã “ổn định tình hình”, Maliar nói thêm, đồng thời cho biết đây cũng là nỗ lực của Nga nhằm cứu nguy cho khu vực Bakhmut. Cô cho biết Nga cũng đã cố gắng tấn công theo hướng Lyman, nhưng đã bị thất bại.

Ở khu vực Donetsk phía đông, Maliar cho biết người Nga đã phải chịu “tổn thất lớn về thiết bị và nhân sự” trong nỗ lực bao vây thị trấn Avdiivka.

“Họ muốn bao vây thành phố, nhưng họ sợ tiến vào đó, vì họ sẽ sa lầy vào các trận chiến đô thị với quân phòng thủ của chúng tôi, vì vậy họ đã cố gắng vượt qua Avdiivka trong vài tháng nay. Sáng nay họ đã cố gắng vượt qua Avdiivka một lần nữa, nhưng đã chịu tổn thất lớn về thiết bị và nhân sự,” cô nói.

3. Zelenskiy của Ukraine bày tỏ niềm tin vào những người lính trong bối cảnh đẩy mạnh tấn công

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bày tỏ niềm tin vào các binh sĩ của mình trong bối cảnh có thông tin Ukraine đẩy mạnh các cuộc tấn công ở tiền tuyến phía nam và phía đông.

“Chúng tôi tin tưởng vào các chàng trai của mình. Chúng tôi tiếp tục làm việc,” ông cho biết như trên sau khi được cập nhật bởi Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi.

Nhận xét của ông được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành một cuộc tấn công lớn dọc theo mặt trận phía nam và các cuộc tấn công mới xung quanh Bakhmut, đặc biệt là ở phía nam của thành phố đang bị bao vây, nơi các lực lượng của Kyiv đang áp sát các khu định cư Andriivka và Klishchiivka.

Zelenskiy nói tiếp rằng ông đã nhận được thông tin cập nhật về việc cung cấp vũ khí và đạn dược.

Ông nói: “Có một sự tăng cường cho hệ thống phòng không của chúng tôi. Nó sẽ được gửi đến nơi cần thiết nhất.”

4. Liên Hiệp Quốc phủ nhận cáo buộc của Nga về vụ tấn công giết chết 50 tù nhân chiến tranh Ukraine năm ngoái

Theo Liên Hiệp Quốc, các cáo buộc của Nga về vụ tấn công bằng hỏa tiễn vào trại giam giữ tù nhân chiến tranh Ukraine vào tháng 7 năm 2022 không có bằng chứng xác thực.

Những phát hiện của Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ủng hộ kết luận của một cuộc điều tra mở rộng của CNN được công bố vào tháng 8 năm ngoái, chứng minh rằng tường thuật của Nga rằng trại đã bị hỏa tiễn HIMARS của Ukraine tấn công là không đúng sự thật.

Hơn 50 tù nhân chiến tranh Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công tại trung tâm giam giữ ở thị trấn Olenivka.

Các quan chức Nga và địa phương từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự tuyên bố cho biết vụ tấn công do phía Ukraine thực hiện, sử dụng một trong những hỏa tiễn HIMARS do Hoa Kỳ cung cấp gần đây.

Nhưng cuộc điều tra của CNN, dựa trên phân tích video và ảnh từ hiện trường, hình ảnh vệ tinh trước và sau vụ tấn công cũng như công việc của các chuyên gia pháp y và vũ khí, đã kết luận rằng “phiên bản sự kiện của Nga rất có thể là bịa đặt. Hầu như không có khả năng một hỏa tiễn HIMARS gây ra thiệt hại cho nhà kho nơi giam giữ các tù nhân.”

Một tuyên bố của Liên Hiệp Quốc đưa ra hôm thứ Ba đã đồng tình rằng “thông tin có sẵn và phân tích của chúng tôi cho phép Văn phòng kết luận rằng cuộc tấn công không phải do hỏa tiễn HIMARS gây ra.”

“Liên bang Nga đã không đưa ra những bảo đảm thỏa đáng về quyền tiếp cận an toàn cho Liên Hiệp Quốc đến thăm địa điểm cụ thể, cũng như không chấp thuận các yêu cầu chung của Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc để tiếp cận các khu vực của Ukraine dưới sự kiểm soát quân sự tạm thời của Liên bang Nga,” tuyên bố cho biết.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết họ đã có thể “tiến hành các cuộc phỏng vấn rộng rãi với những người sống sót sau sự việc tại Olenivka và tiến hành phân tích chi tiết các thông tin bổ sung có sẵn… Mặc dù các tình huống chính xác của sự việc vào đêm 28-29 tháng 7 năm 2022 vẫn chưa rõ ràng, nhưng thông tin có sẵn và phân tích của chúng tôi cho phép Văn phòng kết luận rằng đó không phải do hỏa tiễn HIMARS gây ra.”

5. Cơ quan an ninh Ukraine xác nhận họ đã thực hiện vụ tấn công vào tháng 10 trên cầu Crimea

Sau nhiều tháng im lặng, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã thừa nhận có liên quan đến vụ tấn công cầu Crimea vào tháng 10 năm ngoái.

“Các quan chức SBU đã tiêu diệt đối phương ở những điểm nóng nhất và làm mọi cách để giải phóng vùng đất của chúng tôi càng sớm càng tốt. Việc phá hủy cây cầu Crimea là một trong những thành tựu của chúng tôi,” nhà lãnh đạo SBU Vasyl Malyuk cho biết tại một buổi lễ ở Kyiv để đánh dấu việc phát hành tem bưu chính kỷ niệm các dịch vụ an ninh.

Đầu tháng này, Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar trở thành quan chức Ukraine đầu tiên thừa nhận trực tiếp rằng Ukraine chịu trách nhiệm về vụ tấn công, liên quan đến một vụ nổ mạnh trên cầu, rõ ràng là do một quả bom được giấu trong một container vận chuyển gây ra.

Cửa khẩu này là một huyết mạch quan trọng để cung cấp cho cuộc chiến đang diễn ra của Nga ở Ukraine, cho phép người và hàng hóa chảy vào các vùng lãnh thổ Ukraine mà Mạc Tư Khoa đã xâm lược ở phía nam và phía đông của đất nước.

Còn được gọi là Cầu Kerch, nó có giá trị cá nhân đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong tường thuật của Điện Cẩm Linh, nó đánh dấu sự “thống nhất” của Crimea với đất liền Nga.

Cây cầu cũng bị hai cuộc tấn công vào ngày 17 tháng 7, mà một quan chức an ninh Ukraine nói với CNN rằng Kyiv chịu trách nhiệm.

6. Các thành viên Liên Hiệp Âu Châu nên trang trải chi phí vận chuyển xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bằng đường bộ

Một quan chức của Liên minh Âu Châu đã đề xuất hôm thứ Ba rằng các quốc gia thành viên nên trang trải các chi phí bổ sung cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bằng đường bộ sau sự sụp đổ của thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

Liên Hiệp Âu Châu sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu tất cả ngũ cốc của Ukraine thông qua chương trình “các tuyến đường đoàn kết” của khối kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian - cho phép vận chuyển ngũ cốc quan trọng qua Hắc Hải, Cao ủy Nông nghiệp Liên Hiệp Âu Châu Janusz Wojciechowski cho biết trong một cuộc họp báo ở Brussels.

Ông nhấn mạnh, việc bổ sung đường bộ đi qua các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu có biên giới với Ukraine sẽ tạo ra sự gia tăng đột biến về chi phí vận chuyển.

Ông nói: “Có rủi ro là Nga sẽ có lợi trong tình huống này,” đồng thời lưu ý rằng các hệ thống lương thực được loại trừ khỏi lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga. “Như thế, mua ngũ cốc từ Nga sẽ rẻ hơn so với trả tiền mua ngũ cốc từ Ukraine.”

Wojciechowski cho biết ông sẽ đề xuất thảo luận với Ủy ban Âu Châu - cơ quan điều hành của liên minh - triển vọng hỗ trợ “chi phí vận chuyển bằng tiền của Liên Hiệp Âu Châu”.

7. Lithuania theo dõi chặt chẽ hoạt động của Wagner khi Nga để mắt đến Hành lang Suwałki

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Member 'Monitoring' Wagner Activity as Russia Eyes Suwałki Gap”, nghĩa là “NATO Member 'Monitoring' Wagner Activity as Russia Eyes Hành lang Suwałki”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lithuania, thành viên NATO, đang “tích cực theo dõi” Nhóm lính đánh thuê Wagner tập trung tại Belarus, một đồng minh trung thành của Nga, khi căng thẳng sôi sục vì hành lang Suwałki gây tranh cãi.

“Các tổ chức của Lithuania đang tích cực giám sát các quy trình liên quan đến Tập đoàn Wagner,” mặc dù họ được coi là lực lượng được trang bị kém, phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Vilnius nói với Newsweek hôm thứ Tư, để trả lời câu hỏi về tình hình an ninh ở Hành lang Suwałki.

Mối quan tâm, cụ thể là giữa các quốc gia Đông Âu và Baltic của NATO, về số phận của hành lang Suwałki - một dải đất dọc theo biên giới Ba Lan và Lithuania ngăn cách Belarus ở phía đông với vùng đất Kaliningrad của Nga ở phía tây - đã gia tăng sau khi lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner bắt đầu chuyển đến Belarus vào tháng Bảy. Các chiến binh thuộc lực lượng bán quân sự tiến đến Belarus sau cuộc nổi dậy vũ trang bị hủy bỏ của những người lính Wagner làm rung chuyển Điện Cẩm Linh vào cuối tháng 6.

Một nhà lập pháp Nga nói với truyền hình nhà nước do Mạc Tư Khoa kiểm soát rằng lực lượng Wagner có thể ở Belarus để chiếm hành lang Suwałki. Tuyên bố này không thể được Newsweek xác minh một cách độc lập, nhưng nếu quân đội Wagner di chuyển vào lãnh thổ Ba Lan hoặc Lithuania, điều này có thể sẽ gây ra phản ứng của NATO theo Điều 5, coi một cuộc tấn công vào một thành viên là một cuộc tấn công vào tất cả các quốc gia thành viên khác.

Hôm Chúa Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak cho biết Warsaw đang thành lập một tiểu đoàn công binh mới tại một thị trấn gần Hành lang Suwałki. Ba Lan trước đây cho biết họ đang triển khai lại hơn 1.000 binh sĩ vì lo ngại về sự hiện diện của Wagner ở Belarus.

Trong nhận xét từ cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin được công bố vào hôm Chúa Nhật, Lukashenko cho biết các binh sĩ Wagner gần biên giới Ba Lan đang “khăng khăng muốn tiến về phía tây” vào lãnh thổ của Warsaw.

“Sau cuộc đảo chính, các lực lượng vũ trang Nga đã thu giữ vũ khí và thiết bị hạng nặng của nhóm này,” một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết trong một tuyên bố với Newsweek. “Không có vũ khí hạng nặng và xe bọc thép chiến đấu, nhóm này chỉ có thể thực hiện các nhiệm vụ rất hạn chế”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào giữa tháng 7 rằng Wagner đã bàn giao hơn 2.000 thiết bị quân sự sau cuộc binh biến, cũng như hơn 2.500 tấn đạn dược và 20.000 vũ khí nhỏ. Điều này không thể được xác minh độc lập.

“Theo đánh giá của chúng tôi, số lượng thành viên của nhóm (cả tổng số và những người ở Belarus) được công bố trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội của Nga và Belarus là bị thổi phồng,” Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết thêm.

Các ước tính về số lượng chiến binh Wagner hiện đang đóng quân ở Belarus là khác nhau. Dự án Hajun độc lập của Belarus, giám sát hoạt động quân sự ở Belarus, cho biết hôm thứ Hai rằng ít nhất 3.500 lính đánh thuê đã vượt biên sang Belarus, trong khi Cơ quan Biên phòng Ukraine đưa ra con số 5.000 vào hôm thứ Bảy.

Vilnius nói: “Những con số bị thổi phồng và thực tế là Wagner đang đóng quân ở Belarus chỉ là những đòn tấn công trong cuộc chiến thông tin của chế độ Nga-Belarus. Hiện tại không có mối đe dọa quân sự thông thường nào do nhóm này gây ra đối với Lithuania — Nhóm Wagner ở Belarus, như hiện tại, không phải là một đơn vị chiến đấu chính thức.”

Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết thêm, Mạc Tư Khoa và Minsk có thể sẽ “tiếp tục khai thác nhóm này cho mục đích chiến tranh thông tin”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Belarus để nhận xét qua email.

8. Lực lượng không quân Ukraine cho biết Ukraine đánh chặn 40 hỏa tiễn Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 27 tháng Bẩy, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết không quân Ukraine đã đánh chặn 40 hỏa tiễn của Nga hôm thứ Tư.

“Có tổng cộng 36 hỏa tiễn đã được phóng đi từ 8 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, tất cả 36 quả đã bị phá hủy.”

Các mục tiêu bị tiêu diệt bao gồm 3 hỏa tiễn hành trình Kalibr và 33 hỏa tiễn hành trình X-101/X-555.

“Các hỏa tiễn đi vào không phận Ukraine từ phía đông nam và hướng về phía tây, liên tục thay đổi hướng,” ông nói.

Ngoài ra, 4 hỏa tiễn Kh-47 Kinzhal đã được bắn từ chiến binh MiG-31K về phía khu vực Khmelnytskyi. Cả 4 hỏa tiễn này cũng bị bắn hạ và các mảnh vỡ từ hỏa tiễn rơi xuống các khu định cư của quận Khmelnytskyi.

“Theo thông tin hiện có, không có thương vong vào lúc này”

9. Các nguồn tin Ukraine và Nga báo cáo rằng tại Staromaiorske, lực lượng Dù của Mạc Tư Khoa rút lui hoảng loạn

Các nguồn tin Ukraine và Nga đã báo cáo một cuộc tấn công của lực lượng Kyiv ở Staromaiorske, dọc theo trục Velyka Novosilka – Berdiansk ở tiền tuyến phía nam.

Lực lượng đặc biệt Ukraine đã chia sẻ đoạn phim từ ngôi làng, nói rằng họ đã bắt được những người lính dù từ Trung đoàn Dù 247 của Nga, cùng với các tài liệu và thông tin tình báo quan trọng. CNN đã không thể xác minh độc lập tuyên bố của Ukraine hoặc định vị địa lý đoạn phim.

Tuy nhiên, một video khác từ Staromaiorske, do CNN định vị, cho thấy các chiến binh của Nga rời khỏi vị trí và tháo chạy, sau khi bị lực lượng Ukraine đánh đuổi.

Hai video khớp với các tài khoản riêng biệt từ hai blogger quân sự Nga có quan hệ tốt, nói rằng Ukraine đã tăng cường hoạt động trong khu vực. Blogger người Nga Rybar đã đưa tin “Lữ Đoàn 36 Thủy quân Lục chiến của Hải quân Ukraine một lần nữa cố gắng tấn công các vị trí của lính Dù ở phía tây làng.”

Một người trong cuộc khác, Batalyon Vostok, cho biết tình hình xung quanh ngôi làng “đã trở nên phức tạp hơn”.

“Tại Staromaiorske và Urozhaine, giờ đây không dễ dàng gì cho những người này - họ đang đẩy lùi các cuộc tấn công dồn dập,” Vostok nói. “Tình hình ở Staromayorskoye rất khó khăn. Có khả năng đối phương sẽ nắm quyền kiểm soát khu định cư.”

Trước đó vào thứ Tư, các lực lượng Ukraine cho biết họ đang tiếp tục đạt được những bước tiến dọc theo trục Velyka Novosilka – Berdiansk.

“Quân đội Ukraine đã thành công trong khu vực Staromaiorske ở mặt trận phía nam”, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói.

10. NATO tuần tra khu vực Hắc Hải sau khi có các báo cáo rằng Hải Quân Nga có thể tấn công các tầu dân sự

NATO cho biết hôm thứ Tư rằng họ đang tăng cường giám sát khu vực Hắc Hải khi lên án việc Nga rút khỏi thỏa thuận bảo đảm việc đi lại an toàn của các tàu chở ngũ cốc Ukraine, Reuters đưa tin.

Thông báo được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng Nato-Ukraine, một cơ quan được thành lập hồi đầu tháng này để điều phối sự hợp tác giữa liên minh quân sự phương Tây và Kyiv.

“Các đồng minh và Ukraine lên án mạnh mẽ quyết định của Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải và những nỗ lực có chủ ý của nước này nhằm ngăn chặn hoạt động xuất khẩu nông sản của Ukraine mà hàng trăm triệu người trên toàn thế giới phụ thuộc vào”, NATO cho biết trong một tuyên bố.

“NATO và các đồng minh đang tăng cường giám sát và trinh sát ở khu vực Hắc Hải, bao gồm cả máy bay tuần tra biển và máy bay không người lái”, tuyên bố cho biết.

Thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc an toàn sang Hắc Hải trong năm qua đã hết hạn vào ngày 17/7 sau khi Nga rút lui, một động thái mà Liên Hiệp Quốc cho rằng sẽ “giáng một đòn vào những người có nhu cầu ở khắp mọi nơi”.

Mạc Tư Khoa đề nghị sẽ xem xét khôi phục thỏa thuận nếu nhu cầu cải thiện xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của chính họ được đáp ứng. Tuyên bố của NATO chỉ trích cảnh báo của Nga rằng các phần của vùng biển quốc tế ở Hắc Hải tạm thời không an toàn cho hàng hải.

Là một phần của cảnh báo đó, Nga cũng cho biết bất kỳ tàu nào đi đến các cảng Hắc Hải của Ukraine đều có thể được coi là chở hàng hóa quân sự.

“Các đồng minh lưu ý rằng khu vực cảnh báo mới của Nga ở Hắc Hải, trong vùng đặc quyền kinh tế của Bulgaria, đã tạo ra những rủi ro mới cho tính toán sai lầm và leo thang, cũng như những trở ngại nghiêm trọng đối với tự do hàng hải,” tuyên bố của NATO cho biết.

Bulgari là thành viên của Nato.

11. Reuters báo cáo rằng quân đội Ukraine đang dần dần tiến về phía nam và quân đội sắp nhận được một lô hàng gồm 1.700 máy bay không người lái tấn công và trinh sát để giúp phản công, các quan chức cho biết hôm thứ Tư.

Hanna Maliar, thứ trưởng quốc phòng, đã báo cáo những bước tiến về phía nam, các thành phố bị tạm chiếm Melitopol và Berdiansk nằm trên Biển Azov và cho biết quân đội của Kyiv cũng đang tấn công thành công ở phía đông vào sườn của Bakhmut bị tạm chiếm.

Nga nắm giữ các dải lãnh thổ ở phía nam và phía đông. Ukraine đã phát động một nỗ lực lớn để chiếm lại đất đai vào mùa hè này, nhưng tiến độ chống lại các vị trí cố thủ của Nga rất chậm.

Maliar báo cáo những “thành công” của Ukraine ở phía đông nam, bao gồm gần Staromayorske, một ngôi làng gần cụm làng mà Ukraine đã chiếm lại ở vùng Donetsk vào mùa hè này.

Cô nói: “Các trận chiến vẫn tiếp diễn gần Staromayorske, những người bảo vệ của chúng tôi đã thành công, họ đã giành được chỗ đứng trên các biên giới đã đạt được.

Ở phía đông, Maliar cho biết các lực lượng Ukraine tiếp tục đẩy lùi các bước tiến của Nga theo hướng Kupiansk và Lyman, mà Ukraine đã giải phóng vào năm ngoái.

Cô cho biết, giao tranh ác liệt đã nổ ra gần các làng Klishchiivka, Kurdyumivka và Andriivka ở sườn phía nam của Bakhmut, một thành phố nhỏ đã biến thành đống đổ nát sau một trận chiến đẫm máu kéo dài hàng tháng, giúp các lực lượng Nga hiện kiểm soát khu vực này.

Bất chấp viện trợ quân sự liên tục của phương Tây, các quan chức quân sự Ukraine cho biết Nga vẫn có lợi thế về pháo binh, xe tăng và nhân lực.

Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng, cho biết 1.700 máy bay không người lái đang trên đường đến tiền tuyến để hỗ trợ cuộc tấn công.

Fedorov nói trong một đoạn video cho thấy hàng trăm máy bay không người lái được bố trí thành hàng trên cánh đồng: “Tất cả chúng hiện đang ra mặt trận để bảo vệ tính mạng của binh lính của chúng ta, để làm cho pháo binh của chúng ta chính xác hơn và tiêu diệt đối phương.

Fedorov cho biết các nhà sản xuất Ukraine đã tăng mạnh sản xuất máy bay không người lái trong nước và hơn 10.000 người điều khiển máy bay không người lái đã được đào tạo với 10.000 người khác hiện đang được đào tạo.