1. UKRAINE đã phá vỡ chiến tuyến của Nga trong một cuộc tấn công bằng xe tăng khổng lồ.

Ký giả Jerome Starkey của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “VLAD'S TANKING. Ukraine smashes through Russian frontlines in huge tank assault as Zelenskiy praises ‘very good results’, nghĩa là “CHUYỆN XE TĂNG CỦA VLADIMIR PUTIN. Ukraine đập tan qua tiền tuyến của Nga trong cuộc tấn công bằng xe tăng khổng lồ khi Zelenskiy ca ngợi 'kết quả rất tốt'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tổng thống Zelenskiy cho biết “các chàng trai của ông đã có kết quả rất tốt”.

Ông hứa: “Sẽ cho biết chi tiết sau.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận giao tranh đã gia tăng đáng kể.

Các quan chức Nga kinh hoàng ở Zaporizhzhia bị tạm chiếm ở phía nam tuyên bố hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công chớp nhoáng từ hôm thứ Tư với 100 xe tăng Leopard của Đức và Xe chiến đấu Bradley của Hoa Kỳ.”

Mạc Tư Khoa khẳng định quân đội của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công.

Nhưng Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW cho biết Ukraine đã phá vỡ các vị trí phòng thủ được chuẩn bị trước trong một “cuộc phản công cơ giới hóa đáng kể”.

Các nhà phân tích cho biết lực lượng của Ukraine nhỏ hơn so với những gì Mạc Tư Khoa tuyên bố.

Đoạn phim cho thấy quân đội đã tiến vài km xung quanh làng Robotyne.

Blogger người Nga ủng hộ chiến tranh Rybar cho biết các trận chiến khốc liệt đang diễn ra ác liệt.

Các lực lượng Ukraine được cho là đang tiến về hướng Novoprokopivka và Verbove ở khu vực Zaporizhzhya.

Ukraine đang cố cắt đường tiếp tế tới Crimea.

Các quan chức Mỹ cho biết cuộc tấn công chớp nhoáng là lực đẩy chính trong chiến dịch mùa hè của Ukraine.

Nhưng các nguồn tin phương Tây khẳng định Kyiv vẫn chưa triển khai lực lượng dự bị chính, trong đó có xe tăng Challenger 2 của Anh.

Tiến độ bị chậm do các bãi mìn và chiến hào của Nga được xây dựng tốt.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar báo cáo có nhiều tiến triển gần Bakhmut.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu của Putin dường như thất bại ở St Petersburg. Chỉ có 17 nhà lãnh đạo tham dự, giảm so với con số 43 cách đây hai năm.

Mạc Tư Khoa tuyên bố các quan chức từ 49 trong số 54 quốc gia của Phi Châu đã ở đó.

Diễn biến này xảy ra khi các lực lượng Ukraine đẩy mạnh cuộc phản công của họ qua vùng đông nam bị Nga tạm chiếm vào hôm thứ Năm.

Quân đội tuyên bố đã chiếm được làng Staromaiorske trong một chiến dịch nhằm chọc thủng các vị trí phòng thủ của Nga.

Một video được đăng trên kênh Telegram của Zelenskiy cho thấy các binh sĩ Ukraine ăn mừng việc chiếm được Staromaiorske ở phía đông nam.

Ngôi làng nằm ở phía nam của một cụm các khu định cư nhỏ mà Ukraine đã tái chiếm dọc theo sông Mokri Yaly khi cuộc phản công bắt đầu.

Zelenskiy đã nói rằng cuộc phản công đang diễn ra chậm hơn ông ấy muốn nhưng cảnh báo mọi người đừng mong đợi kết quả nhanh chóng giống như một cảnh trong phim.

Ông ca ngợi “kết quả rất tốt” trên chiến trường, nhưng không đưa ra chi tiết.

2. Tình hình chiến sự trong 24 giờ qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 1 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, cho biết giao tranh ác liệt đã diễn ra giữa quân Ukraine trong lực lượng Tavria và Tập Đoàn Quân 58 của quân Nga.

“Quân Nga đang tích cực sử dụng máy bay không người lái tấn công. Tuy nhiên, tinh thần của đối phương xuống thấp. 20 cuộc giao tranh đã diễn ra nhưng rất chóng vánh. đối phương bỏ lại nhiều khí tài chiến tranh.”

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết các lực lượng Nga cũng đã tập trung tấn công vào các khu vực Avdiivka và Marinka - hai thành phố nhỏ lân cận ở vùng Donetsk – nhưng đang lui về phòng thủ ở các hướng Berdiansk và Melitopol.

Trong 24 giờ qua, 500 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 23 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không, và 32 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 1 Tháng Tám, khoảng 246.690 quân xâm lược Nga, đã bị loại khỏi vòng chiến.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.216 xe tăng, 8.205 xe thiết giáp, 4.839 hệ thống pháo, 699 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 462 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 311 trực thăng, 4027 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1347 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7324 xe chuyển quân và nhiên liệu và 718 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Xe chiến đấu do Ba Lan sản xuất đã đến Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Polish-Made Fighting Vehicles Have Arrived In Ukraine”, nghĩa là “Xe chiến đấu do Ba Lan sản xuất đã đến Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lữ đoàn cơ giới số 21 của quân đội Ukraine luôn là một điều bí ẩn. Lữ đoàn mới thành lập là đơn vị duy nhất sử dụng các xe bọc thép mà Thụy Điển tặng cho Ukraine hồi đầu năm nay.

Nhưng các phương tiện của Thụy Điển—bao gồm 50 xe chiến đấu bộ binh CV90, 10 xe tăng Strv 122, 8 khẩu pháo Archer và ít nhất một xe phục hồi bọc thép Bgbv 90—không bao giờ đủ để trang bị cho cả một lữ đoàn 2.000 người.

Các lữ đoàn cơ giới Ukraine thường có ba tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn có 30 xe chiến đấu bộ binh; cộng với một tiểu đoàn trang bị 30 xe tăng; và một tiểu đoàn pháo binh với hai hệ thống pháo.

Giờ đây, cuối cùng chúng ta có thể đã biết loại phương tiện nào đã có trong kho của Lữ đoàn 21. Một video xuất hiện trực tuyến vào hôm Chúa Nhật mô tả một đoàn xe CV90 và Strv 122 cũng bao gồm một cặp Rosomak Wolverines do Ba Lan sản xuất.

Có thể Lữ đoàn 21 đã bổ sung cho các phương tiện của Thụy Điển bằng các phương tiện của Ba Lan.

Đây là lần đầu tiên Wolverine xuất hiện ở Ukraine, ba tháng sau khi chính phủ Ba Lan tuyên bố sẽ cung cấp cho chính phủ Ukraine 200 chiếc xe chiến đấu bộ binh tám bánh nặng 25 tấn.

Wolverine là một lựa chọn tốt cho Lữ đoàn 21 công nghệ cao. Nó rất nhanh, với tốc độ tối đa gần 100km một giờ nhờ động cơ diesel 500 mã lực. Và khẩu pháo tự động 30 ly của nó—cùng loại súng trang bị cho các phương tiện chiến đấu bánh lốp Stryker của Quân đội Hoa Kỳ có trụ sở tại Âu Châu— Vắn tắt, Wolverine là một sát thủ.

Một chiếc Wolverine có ba binh sĩ trong kíp lái và có thể chuyên chở tám lính bộ binh. Nếu phương tiện này có khuyết điểm, thì đó là quân đội Ba Lan ban đầu nhấn mạnh vào khả năng lội nước cho Wolverines của chính họ. Nói cách khác, Wolverine phải đủ nhẹ để bơi được quãng đường ngắn giống như một chiếc thuyền rất chậm và vụng về.

Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc giảm khả năng bảo vệ của lớp giáp. Trong một cuộc chiến lớn như ở Ukraine, một đội quân suy nghĩ chín chắn hầu như luôn chọn lớp giáp thay vì khả năng lội nước. Và thực sự, Rosomak đã phát triển một bộ giáp có thể khôi phục khả năng bảo vệ của Người Sói, nhưng phải trả giá bằng khả năng bơi lội của nó.

Có thể không lâu nữa Người Sói của Ukraine sẽ chiến đấu nếu chúng chưa làm như vậy. Lữ đoàn 21 đang chiến đấu hành động phòng thủ chống lại một cuộc phản công của Nga ở phía tây Kreminna ở đông bắc Ukraine. Lữ đoàn đã mất ít nhất một CV90.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các đánh giá về diễn biến của cuộc phản công ở miền Nam Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ở miền nam Ukraine, giao tranh dữ dội tiếp tục tập trung ở hai khu vực. Ở phía nam Orikhiv, trọng tâm của các cuộc tấn công của Ukraine là chống lại Tập đoàn quân vũ trang liên hợp thứ 58 của Nga.

Tập Đoàn Quân 58 rất có thể đang phải vật lộn với sự mệt mỏi và tiêu hao trong chiến đấu trong các trung đoàn được triển khai ở tiền tuyến đã chiến đấu căng thẳng trong hơn tám tuần qua.

Xa hơn về phía đông, phía nam Velyka Novosilka, lực lượng phòng thủ của Nga được tập hợp từ cả hai quân khu phía Đông và phía Nam, có khả năng tạo ra các vấn đề về phối hợp.

Các thành phần của Tập đoàn quân liên hợp số 5 có thể đang chịu áp lực đặc biệt, và có lẽ cũng cảm thấy rằng họ đã quá hạn từ lâu và cần được luân chuyển ra khỏi tiền tuyến.

Trên khắp miền nam, các vấn đề phổ biến đối với các chỉ huy Nga rất có thể bao gồm tình trạng thiếu đạn dược, thiếu dự trữ và các vấn đề bảo vệ hai bên sườn của các đơn vị trong hàng phòng thủ.

5. Tại sao người Ukraine thấy không có ý nghĩa gì trong việc đàm phán với Nga bây giờ

Andreas Umland là một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Đông Âu Stockholm tại Viện Quan hệ Quốc tế Thụy Điển. Trên tờ Politico có trụ sở ở Washington DC, ông vừa có bài nhận định nhan đề “Why Ukrainians see no sense in negotiating with Russia now”, nghĩa là “Tại sao người Ukraine thấy không có ý nghĩa gì trong việc đàm phán với Nga bây giờ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo kinh nghiệm lịch sử của Ukraine, nếu nhà nước Nga tồn tại ở dạng hiện tại, nó sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán chân thành và cũng chẳng ký kết một thỏa thuận hòa bình với thiện chí.

Người ta có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng người dân Ukraine và các nhà lãnh đạo của họ muốn có một nền hòa bình lâu dài với Nga hơn là phương Tây và các nước khác trên thế giới. Vậy thì tại sao Kyiv không đi đầu trong việc tìm kiếm một thỏa hiệp với Mạc Tư Khoa?

Sự thật là cuộc chiến hiện tại của Nga chống Ukraine không thể dễ dàng kết thúc thông qua đàm phán. Nó rơi vào một khuôn mẫu lịch sử lâu dài về hành vi của Nga, một phần của bệnh lý lớn hơn khiến hòa bình ổn định trở nên không khả thi - hầu hết người Ukraine và những người Trung Âu khác đều tin như vậy.

Cuộc tấn công ngày nay không phải là cuộc tấn công đầu tiên của Mạc Tư Khoa vào quốc gia Ukraine, cũng không phải là hoạt động bành trướng đang diễn ra duy nhất của Cẩm Linh ở đế chế cũ của Nga.

Những bài học mạnh mẽ từ quá khứ của chính Ukraine, cũng như lịch sử và hiện tại của các nước láng giềng, đã dạy cho người dân Ukraine rằng không thể tin tưởng vào Mạc Tư Khoa. Và theo kinh nghiệm và phân tích so sánh của họ, nếu nhà nước Nga tồn tại ở dạng hiện tại, nó sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán chân thành và cũng chẳng ký kết một thỏa thuận hòa bình một cách thiện chí.

Nói một cách đơn giản, động lực đế quốc truyền thống của nhà nước Nga là quá mạnh để cho phép đạt được một thỏa thuận có ý nghĩa và lâu dài. Trên thực tế, xung lực bành trướng kéo dài hàng thế kỷ trong triển vọng chiến lược của Mạc Tư Khoa thậm chí có thể tồn tại sau một sự thay đổi dân chủ đối với chế độ chính trị của đất nước - như đã xảy ra sau nền Cộng hòa thứ nhất của Nga từ tháng 2 đến tháng 10 năm 1917, cũng như nền Cộng hòa thứ hai của Nga năm 1991 đến năm 1999.

Đây là lý do tại sao, không giống như nhiều nhà quan sát bên ngoài, hầu hết các chính trị gia, chuyên gia và nhà ngoại giao Ukraine và Trung Âu coi Chiến tranh Nga-Ukraine ngày nay không chỉ — và không đơn thuần — là kết quả của những ám ảnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thay vào đó, họ coi đó là hiện thân gần đây nhất của một loạt các cuộc chinh phục quân sự thông thường và kết hợp do Nga thực hiện trong nhiều thế kỷ. Những quốc gia trước đây là đối tượng của nhiều đế chế Nga khác nhau - Muscovite, Sa hoàng, Liên Xô hoặc hậu Xô Viết - đều đã trải qua chủ nghĩa bành trướng tương tự. Và sự xâm lược đang diễn ra ở Ukraine chỉ là biểu hiện mới nhất của nó.

Vào tháng 2 năm 2022, nhiều nhà quan sát đã kinh ngạc trước lời khẳng định của Putin rằng cuộc xâm lược công khai của Mạc Tư Khoa vào Ukraine — với tổng thống Do Thái của nước này — được biện minh bởi những lo ngại “chống phát xít” của Nga. Ngược lại, nhiều người Trung Âu đã quen thuộc với cáo buộc của Nga rằng các nhà lãnh đạo, chính phủ và giới tinh hoa của họ là phát xít.

Ví dụ, 30 năm trước cuộc xâm lược hiện tại vào Ukraine, Quân đoàn 14 của Nga đã can thiệp quân sự vào một cuộc xung đột nội bộ ở Moldova. Tướng quân Aleksandr Lebed đã biện minh cho việc quân đội của mình can dự bất hợp pháp vào nước ngoài bằng một tuyên bố giống hệt như lời nói dối của Putin, khi tuyên bố rằng chính phủ mới của Cộng hòa Moldova non trẻ ở Chisinau đã hành xử tồi tệ hơn những gì SS Đức đã làm 50 năm trước. Sự can thiệp trắng trợn này cuối cùng đã dẫn đến sự chia rẽ của Cộng hòa Moldova. Và tàn dư của Quân đoàn 14 Nga - cái gọi là Nhóm tác chiến của Lực lượng Nga - vẫn là những vị khách có vũ trang và không mong muốn trên lãnh thổ nhà nước được chính thức công nhận của Moldova kể từ đó.

Tình tiết này xảy ra năm 1992 - diễn ra trong thời kỳ tương đối thân phương Tây và tự do của lịch sử Nga gần đây, khi Putin vẫn chưa là một chính trị gia ở St. Petersburg. Biến cố đó minh họa một điểm lớn hơn. Bất kể Putin có nắm quyền hay không trong tương lai, hay chế độ Nga là dân chủ, toàn trị, quân chủ, đầu sỏ chính trị hay cái gì khác: động lực bành trướng của Mạc Tư Khoa có thể sẽ tiếp tục.

Nhiều nhà phân tích phương Tây có thể coi thuyết quyết định lịch sử dân tộc này là không khoa học, nhưng một đánh giá ảm đạm như vậy là phổ biến ở các nước láng giềng gần gũi với Nga. Người dân Trung Âu, Kavkaz và Trung Á đều đã trải qua nhiều lần thái độ thực dân và sự bốc đồng của Nga. Các hoạt động của Mạc Tư Khoa đã được thiết kế thống nhất để khẳng định quyền lực đế quốc của mình, và cuộc xâm lược Ukraine của Nga chỉ đơn giản là sự hoán vị mới nhất.

Mang trong mình ký ức lịch sử này, việc tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn có ý nghĩa với các nhà cầm quyền hiện tại của Mạc Tư Khoa có vẻ ngu ngốc. Putin và những người kế nhiệm ông có thể tham gia đối thoại chính trị và tiến hành các cuộc đàm phán một cách hời hợt. Điện Cẩm Linh thậm chí có thể nói về một thỏa thuận ngừng bắn và các biện pháp “xây dựng lòng tin”. Tuy nhiên, đây sẽ là một cuộc rút lui chiến thuật tạm thời được thiết kế để sau này khẳng định sự thống trị, quyền lực và quyền bá chủ một lần nữa.

Hơn nữa, khi nói đến Ukraine, sự hiếu chiến của Nga đặc biệt nghiêm trọng và không khoan nhượng, vì Nga từ chối công nhận bản sắc và văn hóa dân tộc Ukraine. Và thật khó để không kết luận rằng sự thiếu tôn trọng này bắt nguồn không chỉ từ sự kiêu ngạo của người Mạc Tư Khoa mà còn là một phần của cảm giác tự ti của người Nga - Kyiv dù sao cũng là thủ đô lịch sử của Kyivan Rus thời trung cổ ba thế kỷ trước khi Mạc Tư Khoa được nhắc đến trong biên niên sử.

Với tư duy lịch sử này, nếu Ukraine không phục tùng các yêu cầu của Nga, thì không rõ loại thỏa hiệp lâu dài nào với Mạc Tư Khoa có thể đạt được trên thực tế. Mặc dù một thỏa thuận ngừng bắn có thể trở nên mong muốn, bây giờ hay sau này, những cân nhắc chiến lược khuyên Kyiv không nên tin tưởng vào Mạc Tư Khoa, vì họ sẽ chỉ tạm dừng để chuẩn bị quân đội, nền kinh tế và dân số cho một cuộc tấn công khác trong tương lai. Do đó, người Ukraine cần chờ đợi một thất bại rõ ràng và nặng nề của Nga trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc đàm phán nghiêm túc nào với Điện Cẩm Linh.

6. Máy bay NATO quan sát ba tàu dân sự chạy cuộc phong tỏa hải quân của Nga ở Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “NATO Planes Watched As Three Civilian Ships Ran Russia’s Naval Blockade Of Ukraine”, nghĩa là “Máy bay NATO quan sát ba tàu dân sự chạy cuộc phong tỏa hải quân của Nga ở Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ba tàu chở hàng dân sự – một chiếc đến từ Israel, một chiếc từ Hy Lạp, và một chiếc ghi danh Thổ Nhĩ Kỳ-Georgia – đã chạy qua vùng phong tỏa của Nga ở Hắc Hải vào Chúa Nhật và thả neo tại một trong những cảng ngũ cốc của Ukraine trên đồng bằng sông Danube.

Diễn biến này xảy ra 22 ngày sau khi Mạc Tư Khoa hủy bỏ thỏa thuận với Kyiv – là thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu hàng chục triệu tấn ngũ cốc một cách an toàn - và sau đó Bộ Quốc phòng Nga đe dọa ngừng giao thông hàng hải đến các cảng của Ukraine. Thế giới đã chỉ trích sự lừa bịp của Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC lưu ý: “Các báo cáo về ba tàu dân sự đi đến Ukraine mà không bị cản trở có thể cho thấy rằng Nga không sẵn lòng hoặc không thể thực hiện các cuộc khám xét như vậy vào thời điểm này”.

Một đàn máy bay NATO theo dõi cẩn thận các con tàu khi chúng đi về phía Izmail, một cảng nhỏ của Ukraine đối diện với Rumani trên sông Danube. Các con tàu có lẽ sẽ chất ngũ cốc ở Izmail sau đó quay trở lại Hắc Hải và hướng tới các cảng nước ngoài.

Tàu Israel và tàu Hy Lạp đi về phía bắc từ eo biển Bosporus, trong khi tàu Yilmaz Kaptan của Thổ Nhĩ Kỳ-Georgia đi về phía tây từ phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên đầu các con tầu này, không ít hơn bốn chiến đấu cơ của NATO tuần tra: một máy bay tuần tra P-8 của Hải quân Hoa Kỳ, một chiếc Challenger của Quân đội Hoa Kỳ với một radar quét bề mặt, một máy bay không người lái RQ-4 của Không quân Hoa Kỳ và một máy bay cảnh báo sớm E-3 của NATO. Không có chiếc máy bay nào thường xuyên mang theo vũ khí, nhưng các chiến đấu cơ của NATO - bao gồm cả Eurofighters của Ý và F-16 của Rumani - đã ở gần Rumani.

Ba con tàu chở hàng không cố gắng che giấu ý định của chúng. Tất cả họ đều bật bộ tiếp sóng vô tuyến, hiển thị vị trí và lộ trình của họ cho bất kỳ ai có quyền truy cập vào internet và các trang web theo dõi tàu.

Hạm đội Hắc Hải của hải quân Nga, vốn đã mất một số tàu do hỏa tiễn của Ukraine và bị phong tỏa ở Hắc Hải kể từ khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine 17 tháng trước, đã ra tín hiệu sẽ dừng - hoặc thậm chí tấn công - các tàu đi đến Ukraine.

Ngay sau khi Mạc Tư Khoa đơn phương hủy bỏ sáng kiến Ngũ cốc ở Hắc Hải kéo dài 11 tháng, vốn đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine, Hạm đội Hắc Hải đã triển khai tàu hộ tống Sergey Kotov đến phía nam Hắc Hải trong phạm vi tấn công các tuyến đường từ eo biển Bosporus đến Odesa, là cảng chiến lược của Ukraine.

Cả Serge Kotov và bất kỳ tàu Nga nào khác đều không can thiệp khi ba tàu dân sự không đi đến Odesa mà đến Izmail. Kyiv đã và đang tái phát triển các cảng Danube của mình như một giải pháp thay thế thời chiến cho Odesa.

Các hỏa tiễn của Nga thường xuyên tấn công Odesa, nhưng các cuộc tấn công vào các cảng Danube ít thường xuyên hơn, có thể là do các cảng này nằm gần lãnh thổ NATO. Nó chỉ cách Izmail vài trăm thước đến đất Rumani. Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào ngày 24 tháng 7 vào một kho ngũ cốc ở Reni, một cảng khác của Ukraine trên sông Danube, suýt chút nữa đã đánh trúng Rumani.

Hoạt động né tránh phong tỏa thành công hôm Chúa Nhật có thể báo hiệu cho các chủ hàng quốc tế rằng việc tiếp tục hoạt động từ các cảng của Ukraine là khá an toàn. ISW lưu ý: “Các lực lượng Nga dường như không sẵn lòng hoặc không thể buộc các tầu dừng lại và khám xét các tàu trung lập đang hướng tới Ukraine qua Hắc Hải mặc dù họ đã đặt ra các điều kiện để làm như vậy”.

Liệu có bất kỳ chủ hàng nào sẽ mạo hiểm chạy dài hơn đến Odesa, 100 dặm về phía bắc của Danube Delta, là một câu hỏi mở. Các cảng Danube không đủ năng lực để thay thế Odesa như một cảng ngũ cốc.

7. Tổn thất xe tăng Ukraine giảm dần khi các kỹ thuật viên Ba Lan cứu được nhiều Leopard 2 bị hư hại

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Tank Losses Diminish As Polish Technicians Save More And More Damaged Leopard 2s”, nghĩa là “Tổn thất xe tăng Ukraine giảm dần khi các kỹ thuật viên Ba Lan cứu được nhiều Leopard 2 bị hư hại”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã mất bao nhiêu xe tăng do phương Tây sản xuất trong bảy tuần đầu tiên của cuộc phản công được mong đợi từ lâu ở phía nam?

Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng xe tăng bị hư hỏng mà Ukraine có thể sửa chữa được - hoặc nhờ đồng minh sửa chữa cho họ. Nếu các lực lượng hoặc bạn bè của Kyiv có thể sửa chữa tất cả các xe tăng mà các nhà phân tích cho là bị hư hỏng, tổn thất của xe tăng Leopard 2 có thể chỉ lên tới ba chiếc cho đến nay.

Xem xét rằng các đồng minh của Ukraine cho đến nay đã chuyển giao 95 xe tăng, điều đó không tệ. Tỷ lệ tổn thất rất nhỏ này chủ yếu là do khả năng sống sót của các xe tăng được phương Tây thiết kế. Không khó để làm bất động Leopard 2 của Đức, Challenger 2 của Anh hay M-1 của Mỹ. Tuy nhiên, thật khó để tiêu diệt chúng.

Trong khi xe tăng Nga cất đạn dưới tháp pháo và có xu hướng nổ tung như pháo khi bị bắn trúng, thì xe tăng phương Tây thường cất đạn trong các ngăn đặc biệt được thiết kế để thoát ra ngoài trong trường hợp xảy ra vụ nổ thứ cấp. Điều đó có xu hướng bảo tồn tính toàn vẹn của chiếc xe bị hư hỏng.

Miễn là Ukraine có quyền tiếp cận các cơ sở sửa chữa, thì kho vũ khí xe tăng Âu Châu và Mỹ đang phát triển chậm của họ sẽ tồn tại. Và nhờ một thỏa thuận gần đây giữa chính phủ Ba Lan và Đức, việc tiếp cận các cơ sở ngày càng dễ dàng hơn.

Sau nhiều tuần cân nhắc, đầu tuần này, các nhà sản xuất xe tăng Đức Rheinmetall và Krauss-Maffei Wegmannand, và công ty cổ phần Ba Lan Polska Grupa Zbrojeniowa, hay PGZ, đã ký một thỏa thuận cho phép PGZ sửa chữa những chiếc Leopard 2 của Ukraine.

Rheinmetall/KMW nổi tiếng nghiêm khắc trong việc thực thi quyền sở hữu thiết kế Leopard 2 của mình. Mặc dù có những cơ sở nước ngoài sản xuất và nâng cấp những chiếc Leopard 2 được cấp phép— chẳng hạn như PGZ được phép sản xuất những chiếc Leopard 2PL độc đáo của Ba Lan bằng cách nâng cấp sâu những chiếc Leopard 2A4 do Đức sản xuất từ những năm 1980; nhìn chung mọi sáng kiến lớn của Leopard 2 đều yêu cầu phải có một hợp đồng mới.

Rheinmetall/KMW và PGZ—và xa hơn nữa, các chính phủ tương ứng của họ—không đồng ý với nhau về chi phí sửa chữa. PGZ đã lên kế hoạch thực hiện công việc sửa chữa các xe tăng Ukraine bị hư hỏng tại nhà máy của họ ở Gliwice, phía tây Krakow, và chính phủ Đức đã đồng ý trả tiền cho công việc này.

PGZ tuyên bố sẽ tốn 100.000 euro cho mỗi xe tăng chỉ riêng việc chẩn đoán hư hỏng của mỗi xe tăng. Rheinmetall/KMW tuyên bố chi phí chẩn đoán chỉ đáng 10.000 euro.

Một số chiếc Leopard 2A4 của Ukraine bị hư hại trong trận chiến đã chờ đợi ở Ba Lan khi người Ba Lan và người Đức cuối cùng đã đạt được thỏa hiệp. Công việc trên các Leopards của Ukraine đã được tiến hành trong tuần này. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã ghé qua nhà máy Gliwice để kỷ niệm sự kiện này.

Các bức ảnh mô tả ít nhất bốn chiếc Leopard 2A4 tại nhà máy PGZ. Điều đó giải thích cho cả ba chiếc Leopard 2A4 mà tập thể tình báo nguồn mở Oryx đã xác nhận là bị hư hại, cộng với một chiếc 2A4 không được thông báo. Quân đội Ukraine dường như chỉ mất một chiếc Leopard 2A4, bị hủy diệt hoàn toàn.

Leopard 2A4 nặng 69 tấn, 4 binh sĩ trong kíp lái là loại xe tăng phương Tây nhiều nhất của Ukraine. Các lực lượng của Kyiv cho đến nay đã nhận được 40 trong số 54 chiếc A4 mà Canada, Đan Mạch, Đức, Ba Lan, Tây Ban Nha và Na Uy cùng cam kết.

Leopard 2A6 mới hơn, với áo giáp cứng hơn và súng dài hơn, hiếm hơn. Đức và Bồ Đào Nha cùng cam kết 21 chiếc A6. Thụy Điển đã tặng 10 ví dụ về Strv 122: một phiên bản địa phương của Leopard 2A5 hầu hết phù hợp với khả năng của A6, trừ khẩu súng dài hơn.

Toàn bộ 31 chiếc A5/A6 đã đến Ukraine. Và trong hai tháng phản công, hai chiếc A6 đã bị phá hủy và năm chiếc bị hư hại. Không có chiếc A5 nào—hay còn gọi là Strv 122s—bị bắn trúng, theo như những người quan sát bên ngoài có thể nói.

Trong trường hợp xấu nhất, người Ukraine đã mất 1/3 số Leopard 2 tốt nhất của họ. Nhưng điều đó chỉ xảy ra khi năm chiếc A6 bị hư hỏng không thể sửa chữa. Chưa có chiếc A6 nào xuất hiện tại nhà máy PGZ, nhưng chúng có thể sớm xuất hiện.

Rheinmetall có kế hoạch thành lập thêm hai trung tâm sửa chữa xe tăng nữa—một ở Rumani và cuối cùng là một ở Ukraine. Trong khi đó, Hoa Kỳ có kế hoạch thành lập một cơ sở sửa chữa ở Poznan, Ba Lan cho 31 chiếc M-1 sẽ bắt đầu đến Ukraine vào tháng 9. Công ty Babcock của Anh đang tiến hành sửa chữa Challenger 2.

Vào thời điểm tất cả 240 xe tăng Leopard 1, Leopard 2, M-1 và Challenger 2 đến Ukraine, có thể là vào đầu năm tới, có thể có tới 5 trung tâm sửa chữa nước ngoài hỗ trợ lực lượng xe tăng Ukraine.

Căn cứ vào mức độ bền bỉ của hầu hết các xe tăng Đức, Mỹ và Anh và mức độ thiệt hại mà chúng thường có thể hấp thụ mà không phát nổ thành hàng triệu mảnh nhỏ, năm cơ sở đó có thể tiếp tục bận rộn, sửa chữa xe tăng—có thể nhiều hơn một lần—và đưa chúng trở lại tiền tuyến.