1. Chiến hạm Nga Olenegorsky Gornyak bị Ukraine tấn công thiệt hại nghiêm trọng. Nga có thể phải bỏ chiến hạm này.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Landing Ship Damaged in Aquatic Drone Attacks on Navy Base: Video”, nghĩa là “Tàu đổ bộ Nga bị hư hại trong các cuộc tấn công căn cứ hải quân bằng thuyền không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các lực lượng hải quân của Nga lại bị tấn công vào đầu ngày thứ Sáu, bởi một cuộc tấn công bị nghi ngờ bằng thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho một tàu đổ bộ neo đậu tại một căn cứ hải quân ở thành phố cảng Novorossiysk của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã bị đẩy lùi khi chúng tiếp cận cảng này vào sáng sớm thứ Sáu. Tuy nhiên, các bức ảnh và video nhanh chóng xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy tàu tấn công đổ bộ Olenegorsky Gornyak bị nghiêng hẳn sang một bên, thủy thủ được di tản khẩb cấp sang các tàu ứng phó khẩn cấp bên cạnh.

Hãng tin Ukraine Strana.ua đã đăng một đoạn video trên Telegram cho thấy con tàu bị hư hại đang được các tàu cấp cứu kéo vào bờ.

Sáng thứ Sáu, một làn sóng máy bay không người lái Ukraine cũng đồng loạt tấn công các mục tiêu ở Crimea. Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đã bắn hạ 10 máy bay không người lái.

Kênh Telegram có tên là “Chiến tranh thực sự” ủng hộ Ukraine đưa tin rằng một thuyền không người lái của hải quân chứa 450 kg chất nổ đã tấn công tàu Olenegorsky Gornyak, làm thủng một “lỗ nghiêm trọng” ở mạn tàu và khiến tàu “không thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu”. Kênh đã ghi công cho Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, với hoạt động này.

Một video có chủ đích về vụ tấn công đã được chia sẻ trên mạng xã hội, được quay từ camera trên mũi thuyền không người lái. Vũ khí không người lái có thể được nhìn thấy đang tiến đến phía bên trái của Olenegorsky Gornyak trước khi nguồn cấp dữ liệu bị ngắt, dường như là do chiếc thuyền không người lái phát nổ.

Newsweek không thể xác minh độc lập video và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Serhiy Bratchuk, phát ngôn nhân của chính quyền quân sự Odesa của Ukraine, đã đăng một bức ảnh về tiểu sử con tầu Olenegorsky Gornyak. Ông cho biết con tàu này là một phần của Hạm đội phương Bắc của Nga được triển khai lại tới Hắc Hải để hỗ trợ các hoạt động hải quân chống lại Ukraine.

Andrii Ryzhenko, thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek rằng đoạn video về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cho thấy “không có biện pháp phòng thủ” nào được Olenegorsky Gornyak thực hiện.

“Mọi thứ rất yên tĩnh, một số cửa sổ của con tàu thậm chí còn mở và có ánh sáng bên trong,” ông nói.

Ryzhenko cho biết con tàu có vẻ bị hư hỏng nặng, đồng thời trích dẫn các đoạn video ghi lại cảnh nó bị kéo nghiêng sang một bên, cho thấy nước đã tràn vào. Ông nói: “Rất có thể, tất cả các cơ chế chính bên trong đều bị hư hại rất nặng.”

“ Sẽ rất khó để khôi phục lại nó. Nó sẽ mất một thời gian dài và rất nhiều tiền. Tôi nghĩ rằng con tàu này thực sự có thể chìm vì nước. Có lẽ sẽ dễ dàng hơn nếu tái chế nó hoặc xây dựng một cái mới.”

Hoạt động của máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã tăng cường kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi Sáng kiến Hắc Hải vào tháng 7, một bước được thực hiện để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho Cầu Eo biển Kerch nối Crimea với Nga.

Máy bay không người lái được phát triển trong nước của Ukraine—mà theo một báo cáo gần đây của CNN, nặng tới một tấn, mang theo chất nổ lên tới 300 kg và có tầm hoạt động 800km cũng như tốc độ 80 km một giờ—đã cho phép các lực lượng của Kyiv cạnh tranh với Nga ở Hắc Hải ngay cả khi không có lực lượng hải quân thông thường.

Vụ việc được báo cáo hôm thứ Sáu là cuộc tấn công bằng máy bay và thuyền không người lái thứ hai của Ukraine vào các mục tiêu ở Novorossiysk kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Vào tháng 11 năm 2022, thuyền không người lái hải quân được cho là đã tấn công nhà ga dầu Sheskharis ở cảng của thành phố.

Tuy nhiên, Novorossiysk vẫn được coi là một lựa chọn an toàn hơn cho các tàu Nga do nó cách các cảng Ukraine hơn 480km.

Vào tháng 9 năm 2022, sau các cuộc tấn công liên tục vào các địa điểm hải quân ở Crimea bị tạm chiếm, Bộ Quốc phòng Anh báo cáo rằng Mạc Tư Khoa “gần như chắc chắn” đã di dời các tàu ngầm lớp Kilo của mình từ Sevastopol đến Novorossiysk, một động thái mà họ cho là “rất có thể là do sự thay đổi gần đây vì mức độ đe dọa an ninh cục bộ trước khả năng tấn công tầm xa ngày càng tăng của Ukraine”.

2. Lực lượng Ukraine phá hủy 3 kho đạn của Nga ở khu vực Tavria

Lực lượng phòng vệ Ukraine đã tiến hành 1.477 đợt hỏa lực tại khu vực Tavria, phá hủy 21 thiết bị quân sự và 3 kho đạn dược của quân đội Nga.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy của nhóm quân tác chiến Tavria, cho biết như trên trong cuộc họp báo qua cầu truyền hình chiều thứ Sáu 4 Tháng Tám.

“Các đơn vị pháo binh của quân đội ta đã thực hiện 1.477 lượt bắn trong 24 giờ qua. Khoảng 21 thiết bị quân sự của địch đã bị phá hủy, bao gồm 3 xe thiết giáp chuyển quân, 6 hệ thống pháo và súng cối. Ba kho đạn của quân xâm lược cũng bị phá hủy”, Tarnavskyi nói.

Theo phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, trong 24 giờ qua, 640 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, 1 hệ thống phòng không, và 20 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 4 Tháng Tám, khoảng 248.490 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4228 xe tăng, 8249 xe thiết giáp, 4911 hệ thống pháo, 704 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 466 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 311 máy bay trực thăng, 4104 máy bay không người lái, 1347 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7392 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 724 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Tư Lệnh binh chủng Nhảy Dù Nga tiết lộ con số thương vong

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Top Russian General Leaks Number of Elite Casualties in Ukraine War”, nghĩa là “Tướng hàng đầu của Nga tiết lộ số thương vong của lực lượng tinh nhuệ trong chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Chỉ huy lực lượng Dù tinh nhuệ của Nga, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, đã tiết lộ số thương vong mà binh chủng của ông phải gánh chịu kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, khiến Điện Cẩm Linh phải tranh nhau xóa thông báo của ông.

Trong một video hiện đã bị Bộ Quốc phòng Nga xóa, Teplinsky, chỉ huy Lực lượng Dù Nga, tiết lộ rằng 8.500 lính dù Nga đã thương vong kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Con số này đánh dấu số thương vong cao nhất được một quan chức quân sự Nga đề cập kể từ khi chiến tranh bắt đầu, theo Radio Free Europe.

Teplinsky được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lực lượng Dù vào tháng 6 năm 2022. Ông tiết lộ con số thương vong trong một đoạn video trong đó ông chúc mừng những người lính dù vào Ngày Lực lượng Dù — được đánh dấu vào ngày 2 tháng 8 — được xuất bản bởi “Zvezda”, kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga.

Trong thông điệp chúc mừng của mình, Teplinsky nói rằng trong 17 tháng kể từ khi chiến tranh bắt đầu, “hơn 5.000 lính dù bị thương đã trở lại mặt trận sau khi được điều trị và hơn 3.500 người bị thương của chúng ta hoàn toàn vĩnh viễn ở lại trên chiến tuyến.” Nói vắn tắt là con số thương vong 8500 lính Dù bao gồm 5.000 người bị thương và 3.500 binh sĩ tử trận.

Kênh truyền hình Zvezda đã nhanh chóng xóa tin nhắn video chúc mừng của Teplinsky khỏi trang web và kênh Telegram của mình, theo Agentsvo, một trang web điều tra độc lập của Nga ra mắt vào năm 2021.

Các hãng tin Nga bao gồm MK.ru đã xuất bản các bài báo bao gồm các số liệu được trích dẫn của Teplinsky.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Bản thân Nga hiếm khi công bố số liệu về tổn thất quân số, nhưng khi phải cho biết, ước tính của họ thấp hơn nhiều so với Ukraine. Ban tiếng Nga của BBC đưa tin vào tháng 9 năm 2022, trích dẫn dữ liệu công khai, rằng Nga đã mất hơn 900 binh sĩ lực lượng đặc biệt, lính dù, thủy quân lục chiến và phi công trong hơn sáu tháng xâm lược Ukraine toàn diện của Putin.

Con số đó bao gồm 151 binh sĩ từ tình báo quân đội Nga, 337 Thủy Quân Lục Chiến, 245 binh sĩ từ lực lượng đặc biệt của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và cảnh sát chống bạo động, 144 thành viên của các đơn vị lính dù tinh nhuệ, 20 thành viên của Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, và Dịch vụ Vệ binh Liên bang, gọi tắt là FSO, cũng như ít nhất 67 phi công chiến đấu.

Tháng trước, một bản ghi nhớ bí mật mà nhà bất đồng chính kiến Nga lưu vong, Vladimir Oschkin, tiết lộ, dường như cho thấy rằng Nga đang chuẩn bị cho lính Dù được triển khai tới các điểm nóng ở Donbas, miền đông Ukraine, với tư cách là “lực lượng tấn công” dưới sự lãnh đạo của Teplinsky..

Tài liệu, ghi ngày tháng và được ký vào ngày 18 tháng 7, mà Newsweek không thể xác minh ngay lập tức, đã được trang web chống tham nhũng Gulagu.net công bố sau khi một đơn vị Dù công bố một thông điệp âm thanh cảnh báo về việc sa thải Teplinsky, người đã chỉ trích cách cuộc chiến ở Ukraine đã được giải quyết.

Trước đây đã có tin đồn về việc anh ta bị bắt vào giữa tháng 7, “có thể là do anh ta có liên hệ với Tập đoàn Wagner”, tổ chức đã tổ chức một cuộc binh biến ở Nga vào thời điểm đó, phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, gợi ý như trên vào hôm thứ Tư.

Teplinsky tuần này đã thông báo về việc thành lập tới hai Lữ Đoàn Dù mới và tái lập Sư đoàn Dù 104 vào cuối năm 2023, một thông báo “cho thấy ông ấy duy trì vị trí của mình và sự ủng hộ của công chúng”, và của Bộ Quốc phòng Nga, phân tích của ISW cho biết.

Không rõ liệu Teplinsky có bị trừng phạt vì tiết lộ số liệu thương vong của binh chủng Dù hay không.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong hai tuần qua, Nga đã tiến hành nhiều đợt tấn công nhằm vào các cảng của Ukraine trên sông Danube bằng cách sử dụng máy bay tấn công một chiều do Iran sản xuất.

Rất có khả năng nó đang cố gắng ép buộc việc vận chuyển quốc tế phải ngừng giao dịch qua các cảng.

Các máy bay tấn công một chiều đã tấn công các mục tiêu cách biên giới Rumani 200 mét, cho thấy Nga đã chuyển sang một khẩu vị thích rủi ro khi tiến hành các cuộc tấn công gần lãnh thổ NATO.

Có khả năng thực tế là Nga đang sử dụng máy bay tấn công một chiều để tấn công khu vực này với niềm tin rằng chúng ít có nguy cơ leo thang hơn so với hỏa tiễn hành trình: Nga có thể coi chúng có độ chính xác chấp nhận được và chúng có đầu đạn nhỏ hơn nhiều so với hỏa tiễn hành trình.

5. Các quan chức Kyiv hạn chế kỳ vọng phản công khi các khu vực vẫn bị gài mìn nặng nề

Các quan chức Ukraine tiếp tục hạ thấp kỳ vọng về tiến độ của cuộc phản công khi giao tranh vẫn tập trung ở hai khu vực phía nam Zaporizhzhia.

Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết trên truyền hình Ukraine rằng không có thời hạn cho cuộc phản công của Ukraine.

“Không ai có thể đặt thời hạn cho chúng ta ngoài chính chúng ta. Thứ hai, không có lịch trình,” anh ta nói, đồng thời khẳng định rằng anh ta chưa bao giờ sử dụng từ “phản công.”

“Có những hoạt động quân sự phức tạp, khó khăn và phụ thuộc vào nhiều yếu tố”, ông nói.

Danilov lặp lại những gì các quan chức Ukraine khác đã nói gần đây.

“Nhiệm vụ chính của chúng ta là cứu mạng sống của những người dân của chúng ta ở phía trước. Chúng ta phải hiểu rằng đối phương đã chuẩn bị rất tốt cho những sự kiện này, với một số lượng lớn lãnh thổ bị gài mìn”, ông nói.

Ông mô tả mật độ khai thác của Nga là “điên rồ”, với 3-5 quả mìn trên một mét vuông.

“Hãy tưởng tượng công việc loại bỏ chúng khó khăn như thế nào để cho phép quân đội của chúng ta di chuyển sau đó. Và nếu trước đó có hy vọng rằng điều này có thể được thực hiện với sự trợ giúp của thiết bị do các đối tác của chúng tôi cung cấp, thì ngày nay, các đơn vị của chúng ta đang thực hiện một công việc rất khó khăn là đi bộ ở nhiều khu vực của tiền tuyến vào ban đêm,” ông nói.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, quân Ukraine đã chuyển sang "các hoạt động chậm hơn và cẩn thận hơn đồng thời phá vỡ các khu vực phía sau của Nga bằng các cuộc tấn công chính xác tầm xa", sau khi giai đoạn đầu của cuộc tấn công không đạt được bước đột phá.

“Các lực lượng Ukraine hiện đang chiến đấu để phá vỡ tuyến phòng thủ đầu tiên được chuẩn bị từ lâu của Nga. Một số khu vực bị gài mìn dày đặc kéo dài nhiều dặm,” ISW cho biết trong một bài bình luận cho tạp chí Time.

“Khả năng cao là giao tranh sẽ vẫn diễn ra ác liệt, thương vong cao,” báo cáo viết.

Tuy nhiên, phân tích của ISW nói thêm rằng “một chiến dịch ngăn chặn và gây áp lực ổn định được hỗ trợ bởi những nỗ lực lớn như chiến dịch hiện đang được tiến hành có thể tạo ra những khoảng trống trong phòng tuyến của Nga mà lực lượng Ukraine có thể khai thác lúc đầu tại địa phương, nhưng sau đó sẽ thâm nhập sâu hơn”.

6. Blinken nói rằng các thành viên Liên Hiệp Quốc cần nói với Mạc Tư Khoa "đủ rồi"

“Mọi thành viên của hội đồng này, mọi thành viên của Liên Hiệp Quốc nên nói với Mạc Tư Khoa: đủ rồi,” Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói trong bài phát biểu hôm thứ Năm tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về nạn đói và mất an ninh lương thực do xung đột.

“Dùng Hắc Hải để tống tiền là đủ rồi. Đối xử với những người dễ bị tổn thương nhất thế giới như đòn bẩy là đủ rồi. Quá đủ cho cuộc chiến phi lý, vô lương tâm này rồi,” Blinken nói.

Nhận xét của ông được đưa ra khi Hoa Kỳ giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong tháng Tám. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ nhiều lần cáo buộc Nga - một thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - vũ khí hóa lương thực như một phần của cuộc chiến ở Ukraine.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Mạc Tư Khoa đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc-Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng trước, và Mỹ và các đối tác đã có những nỗ lực tích cực để giảm thiểu tác động của quyết định đó. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tham gia với Mạc Tư Khoa để cố gắng khôi phục thỏa thuận – một động thái mà Blinken cho biết hôm thứ Năm rằng họ “đánh giá rất cao”.

“Tăng cường an ninh lương thực là điều cần thiết để hiện thực hóa tầm nhìn của hiến chương Liên Hiệp Quốc,” Blinken nói.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ đang dẫn đầu một thông cáo chung – “lên án việc sử dụng thực phẩm làm vũ khí chiến tranh” – có 75 bên ký kết và dự kiến sẽ có thêm nhiều quốc gia ký kết.

Kể từ khi rời khỏi thỏa thuận ngũ cốc vào ngày 17/7, Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm vào nguồn cung cấp ngũ cốc tại các thành phố quan trọng của Ukraine, bao gồm cả thành phố cảng Odesa.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga có thể thay thế Ukraine cung cấp ngũ cốc cho Phi Châu, đồng thời thông báo rằng Nga sẽ gửi ngũ cốc miễn phí tới 6 quốc gia Phi Châu trong vài tháng tới.

7. Các quan chức Ukraine nêu chi tiết kế hoạch cung cấp nước cho các khu vực bị phá hủy bởi đập Dnipro

Các quan chức Ukraine đã đưa ra thông tin chi tiết về một đường ống lớn đang được xây dựng để cung cấp nước cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi sự việc phá hủy đập Nova Kakhovka trên sông Dnipro hồi tháng 6.

Oleksandr Kubrakov, Bộ trưởng phụ trách cơ sở hạ tầng, cho biết hệ thống cấp nước dài 150 km đang được xây dựng suốt ngày đêm.

Ông nói: “Mối liên kết đầu tiên sẽ cung cấp nước cho cư dân của Kryvyi Rih và các cộng đồng lân cận, đồng thời lưu ý đến lượng lớn tài nguyên và thiết bị sẽ được đưa vào dự án này.

Ông nói: “Chúng tôi đã ký hợp đồng với tất cả các nhà sản xuất ống nhựa đường kính lớn của Ukraine và dành tất cả các trạm bơm công suất cao hiện có cho dự án. “Chúng tôi đã thuyết phục các nhà sản xuất toàn cầu ưu tiên cung cấp thiết bị cho chúng tôi.”

“Mục tiêu là khởi chạy liên kết đầu tiên vào cuối tháng 8”.

Trong khi đó, hôm thứ Ba, chính phủ Ukraine cũng đã thông qua kế hoạch tái thiết Nhà máy thủy điện Kakhovka, đóng vai trò chính trong việc khôi phục hệ thống thủy lợi ở miền nam Ukraine, Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết.

“Dự án sẽ kéo dài trong hai năm. Trong giai đoạn đầu tiên, chúng tôi sẽ thiết kế tất cả các cấu trúc kỹ thuật và chuẩn bị cơ sở cần thiết cho việc khôi phục,” Shmyhal nói. “Giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu sau khi giải phóng các vùng lãnh thổ nơi đặt nhà máy thủy điện. Nó liên quan đến công việc xây dựng thực tế.”

8. Putin: Chi tiêu quân sự và tiêu dùng đang thúc đẩy nền kinh tế Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng sự kết hợp giữa chi tiêu quân sự và nhu cầu trong nước đang thúc đẩy nền kinh tế Nga, với việc làm trong lĩnh vực sản xuất ổn định ở mức 10 triệu người — bằng với năm 2021.

Ông cho biết trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo ngành tại Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm, 2/3 mức tăng trưởng trong sản xuất công nghiệp được thúc đẩy bởi chi tiêu quốc phòng và nhu cầu của người tiêu dùng chiếm 1/3 còn lại.

Trong khi đó, khi tiền lương tăng lên - chúng đã vượt quá mức của năm ngoái hơn 20% - đó là do tình trạng thiếu lao động, ông nói.

Putin cũng nói rằng năng suất lao động đang tăng lên — khoảng 5% — mặc dù ông không nói rõ trong khoảng thời gian nào. Ông cho biết điều này rất quan trọng vì việc tăng năng suất lao động bù đắp cho việc thiếu lao động nếu không sẽ dẫn đến tăng chi phí tiền lương và làm suy yếu toàn bộ nền kinh tế của các doanh nghiệp.

Putin nói rằng việc mở rộng sản xuất đặc biệt đáng chú ý đối với máy tính và các sản phẩm luyện kim thành phẩm.

Bối cảnh khác: Nga đã rớt khỏi 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới, với tổng sản phẩm quốc nội gần bằng Úc, nhưng nước này vẫn là một trong những nhà cung cấp năng lượng lớn nhất cho thị trường toàn cầu — bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ — bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây được áp đặt sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các nhà phân tích cho biết trong khi nền kinh tế Nga khó có thể suy giảm trong năm nay, thì sự yếu kém của đồng rúp có thể gây ra rủi ro. Theo Eurasia Group, việc phá giá đồng rúp “sẽ làm tăng sự bất ổn tài chính và chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ lạm phát vốn đã gia tăng trong những tháng tới”.

Theo các nhà phân tích, sự gia tăng trong tăng trưởng tiền lương có thể gây ra áp lực lạm phát.

Các chuyên gia dự đoán thâm hụt ngân sách trong năm sẽ vào khoảng từ 2% đến 2,5% GDP, với giá dầu Nga mua của các khách hàng Á Châu phục hồi.

9. Truyền thông nhà nước đưa tin Nga phạt Apple về nội dung liên quan đến chiến tranh

Nga đã phạt Apple vì không xóa nội dung liên quan đến chiến tranh trong một podcast, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin hôm thứ Năm.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên Apple phải đối mặt với những hình phạt như vậy ở Nga, theo báo cáo.

Một Tòa án ở Mạc Tư Khoa đã kết luận Apple phạm tội theo Phần 2 của Điều 13.41 của Bộ luật Vi phạm Hành chính. Theo TASS, công ty đã bị phạt 400.000 rúp (khoảng 4.300 Mỹ Kim).

TASS đưa tin, mức phạt thấp hơn giới hạn vì thẩm phán đã tính đến lập luận mà công ty trình bày trước tòa.

Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNN.

Theo TASS, Apple trước đó đã được Roskomnadzor, cơ quan quản lý truyền thông của Nga, ra lệnh xóa khỏi nền tảng Podcasts của mình “thông tin liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine nhằm gây bất ổn tình hình chính trị ở Liên bang Nga. ”

Công ty đã trả khoản tiền phạt 12,12 triệu đô la trong một vụ kiện chống độc quyền của Nga vào đầu năm nay, theo Reuters.

10. Nga bổ sung Na Uy vào danh sách các quốc gia có "hành động không thân thiện"

Nga đã bổ sung Na Uy vào danh sách các quốc gia “có các hành động không thân thiện nhằm vào các cơ quan ngoại giao và lãnh sự của Nga ở nước ngoài”, dịch vụ báo chí của chính phủ Nga công bố hôm thứ Năm.

Danh sách các quốc gia có “hành động không thân thiện” đặt ra các hạn chế đối với các đại sứ quán, lãnh sự quán và văn phòng đại diện thuê người đang cư trú trên lãnh thổ Nga.

Nghị định có thể dẫn đến một lệnh cấm hoàn toàn — hoặc nó có thể chỉ định một số lượng cụ thể cư dân Nga mà các quốc gia đó có thể thuê.

Theo nghị định mới, Na Uy được chỉ định giới hạn 27 nhân viên.

“Chúng tôi đã thông qua sắc lệnh của tổng thống Nga 'Về việc áp dụng các biện pháp chống lại các hành động không thân thiện của các quốc gia nước ngoài'," tuyên bố của chính phủ cho biết.

Tuyên bố của chính phủ cho biết thêm, danh sách này chưa phải là cuối cùng và “có tính đến các hành động thù địch đang diễn ra của các quốc gia nước ngoài nhằm vào các cơ quan đại diện của Nga ở nước ngoài, và có thể được mở rộng”.

Các quốc gia khác trong danh sách các quốc gia phạm phải “các hành động không thân thiện” bao gồm: Hoa Kỳ, Cộng hòa Tiệp, Hy Lạp, Đan Mạch, Slovenia, Croatia và Slovakia.

Ngoài danh sách các quốc gia có “hành động không thân thiện” này, Nga còn có một danh sách khác, đó là danh sách “các quốc gia không thân thiện”.

Một số bối cảnh: Na Uy đã được đưa vào danh sách “các quốc gia không thân thiện” vào tháng 3 năm 2022, ngay sau khi bắt đầu chiến tranh ở Ukraine — nhưng hiện đã được thêm vào danh sách “các quốc gia có các hành động không thân thiện”.

Danh sách “các quốc gia không thân thiện” cũng bao gồm Úc, Albania, Andorra, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Iceland, Canada, Liechtenstein, Micronesia, Monaco, Tân Tây Lan, Na Uy, Hàn Quốc, San Marino, Bắc Macedonia, Singapore, Đài Loan, Ukraine, Montenegro, Thụy Sĩ và Nhật Bản.

11. Điện Cẩm Linh bác bỏ cáo buộc "tạo ra sự phụ thuộc mới" vào ngũ cốc giá rẻ

Điện Cẩm Linh đã bác bỏ cáo buộc rằng Nga đang cố gắng tạo ra "sự phụ thuộc mới" giữa các quốc gia đang phát triển thông qua việc cung cấp ngũ cốc giảm giá.

"Điều đó không đúng. Nga luôn và vẫn là nhà cung cấp đáng tin cậy”, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Năm.

“Nga thực hiện tất cả các nghĩa vụ của mình. Và có thể làm tốt hơn nữa, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, nếu không có những hạn chế trừng phạt bất hợp pháp,” ông nói thêm,

Trong một bức thư mà Reuters có được hôm thứ Tư, nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã nêu lên những lo ngại về kế hoạch của Nga cung cấp cho các nước đang phát triển nguồn cung cấp ngũ cốc miễn phí và giảm giá.

Trong bức thư gửi cho các thành viên G20 và các nước đang phát triển, Borrell cho biết: “Khi thế giới đối phó với nguồn cung bị gián đoạn và giá cả cao hơn, Nga hiện đang tiếp cận các nước dễ bị tổn thương bằng các đề nghị song phương về các lô hàng ngũ cốc với giá chiết khấu, giả vờ giải quyết vấn đề đó. Borrell nói.

Một số thông tin cơ bản: Nga đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu vào tháng trước, sau khi nước này chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải. Kể từ đó, họ đã tiếp tục phong tỏa các cảng của Ukraine và tiến hành một cuộc bắn phá kéo dài vào cơ sở hạ tầng và kho chứa ngũ cốc của nước này.

Trong những trường hợp bình thường, phần lớn ngũ cốc từ các cảng này sẽ được xuất khẩu sang các nước đang phát triển - đặc biệt là ở Phi Châu. Ukraine từ lâu đã được gọi là “vựa lúa mì của Âu Châu”, nhưng chiến thuật mới nhất của Nga là cố gắng vũ khí hóa lương thực.

Tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu ở St. Petersburg tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thúc đẩy kế hoạch của Nga nhằm loại Ukraine ra khỏi mạng lưới lương thực toàn cầu, bằng cách cam kết chuyển hàng nghìn tấn ngũ cốc miễn phí tới 6 quốc gia Phi Châu và nhấn mạnh rằng Nga sẽ luôn vẫn là nhà cung cấp thực phẩm “đáng tin cậy”.

12. Belarus triệu đại sứ Ba Lan về cáo buộc vi phạm không phận

Belarus và Ba Lan đều đã triệu tập đại sứ của mình sau khi Ba Lan cáo buộc hôm thứ Ba rằng hai máy bay trực thăng của Belarus đã vi phạm không phận của họ.

Bộ Ngoại giao Belarus đã triệu tập Đại biện lâm thời Ba Lan Martin Wojciechowski để phủ nhận các cáo buộc sau “một cuộc kiểm tra toàn diện do phía Belarus thực hiện,” Bộ này cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

Các quan chức Belarus cho biết họ đã cung cấp đường bay của trực thăng để chứng minh hành vi vi phạm không xảy ra và kêu gọi Ba Lan không leo thang tình hình, theo tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Belarus cũng nhấn mạnh rằng “việc giảm leo thang tình hình vốn đã phức tạp trong quan hệ song phương chỉ có thể thực hiện được trong khuôn khổ đối thoại mang tính xây dựng và tôn trọng lẫn nhau”.

Sau vụ việc bị cáo buộc, Ba Lan đã bày tỏ “sự phản đối rất kiên quyết” chống lại Belarus vào hôm thứ Tư khi Warsaw triệu tập đại biện lâm thời của Minsk.

Thành viên NATO cũng đã thông báo cho cơ quan về vụ việc, được cho là xảy ra ở phía nam khe hở Suwalki, một đường dài 60 dặm có ý nghĩa chiến lược đối với NATO, Liên Hiệp Âu Châu, Nga và Belarus.

Một số bối cảnh: Căng thẳng gia tăng giữa Warsaw và Minsk, và Ba Lan tuyên bố sẽ tăng số lượng binh sĩ dọc biên giới với Belarus.

Hôm thứ Bảy, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết hơn 100 lính đánh thuê Wagner đã tiến về hành lang Suwałki, và đây là “một bước tiến tới một cuộc tấn công hỗn hợp hơn nữa vào lãnh thổ Ba Lan.”