1. Chiến tranh suýt nổ ra giữa Ukraine và Belarus

Phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine Yurii Ihnat đã xuất hiện trên truyền hình Ukraine cố gắng làm rõ các thông tin trên phương tiện truyền thông cho rằng sáng sớm ngày thứ Hai 7 Tháng Tám, một quả hỏa tiễn đã được bắn vào Ukraine từ Belarus. Ông nói rằng trong khi máy bay Nga được tự do sử dụng không phận Belarus, hỏa tiễn thực sự được phóng ra từ bên trong nước Nga.

Ông nói: “Quả hỏa tiễn được phóng từ máy bay MiG-31K từ khu vực Tambov. Khi nó bay dọc theo tuyến đường, tại giao lộ của Nga, Belarus và Ukraine, nó đi vào không phận Belarus, là nơi không có vấn đề gì đối với người Nga”.

“Nếu một hỏa tiễn bay từ không phận Belarus, nó sẽ xuất hiện ở đâu đó trên lãnh thổ Belarus và bay theo hướng của vùng Khmelnytskyi, theo đó người trực sẽ viết 'Một chiếc Kinzhal đang bay từ hướng Belarus'“. Trong trường hợp như thế chúng ta hiểu rằng Belarus đã tuyên chiến với chúng ta, và chúng ta sẽ ngay lập tức tấn công Belarus để trả đũa.

Ông nhấn mạnh rằng “không cần phải thao túng các tiêu đề rằng hỏa tiễn đang bay từ Belarus. Quân đội sẽ biết cách hành xử thích hợp.”

“Nga đã tích cực sử dụng không phận Belarus kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện. Quân đội, máy bay, lực lượng Wagner của họ ở đó, vì vậy không có gì mới ở đây,” Đại Tá Yurii Ihnat nói.

2. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã bắn hạ 5.500 mục tiêu trên không kể từ khi bắt đầu chiến tranh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine has downed 5,500 air targets since start of war, says Zelensky”, nghĩa là “Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã bắn hạ 5.500 mục tiêu trên không kể từ khi bắt đầu chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Lực lượng Không quân Ukraine đã bắn hạ hơn 5.500 mục tiêu trên không của Nga đang hướng tới đất nước đang bị chiến tranh tàn phá.

Phát biểu trong một bài diễn văn đánh dấu lễ kỷ niệm Ngày Lực lượng Không quân hàng năm của Ukraine vào hôm Chúa Nhật, Tổng thống Ukraine cho biết kể từ tháng 2 năm 2022, Ukraine đã chặn hơn 3.500 máy bay, trực thăng và hỏa tiễn của Nga. Ông Zelenskiy cho biết lực lượng phòng không cũng đã bắn hạ hơn 2.000 máy bay không người lái tấn công của Mạc Tư Khoa.

Trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Nga, các lực lượng của Điện Cẩm Linh đã tấn công vào các địa điểm của Ukraine bằng một số loại hỏa tiễn, cũng như máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất hướng tới các thành phố và mục tiêu cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Ông Zelenskiy cho biết các phi công Ukraine đã thực hiện hơn 14.000 nhiệm vụ chiến đấu trong cuộc chiến kéo dài gần 18 tháng và nói thêm: “Tôi cảm ơn tất cả các bạn, những chiến binh Ukraine, vì mọi hỏa tiễn Nga bị bắn hạ và mọi máy bay không người lái của đối phương bị tiêu diệt”.

Vào sáng Chúa Nhật, Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành “một cuộc tấn công lớn” vào nước này trong đêm, sử dụng cả hỏa tiễn và máy bay không người lái tự sát. Lực lượng phòng không của Kyiv đã đánh chặn 17 hỏa tiễn hành trình Kalibr phóng từ biển, 13 hỏa tiễn Kh-101 và Kh-555 phóng từ trên không và một số hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal không xác định.

Ukraine đã bắn hạ tất cả 27 máy bay không người lái “kamikaze” Shahed do Iran sản xuất được phóng từ tối thứ Bảy đến sáng Chúa Nhật, lực lượng không quân Ukraine cho biết. Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật rằng họ đã tấn công các căn cứ không quân ở khu vực Khmelnitsky và Rivne phía tây Ukraine.

“Đã đạt được mục tiêu,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết như trên, đồng thời cho biết thêm: “Tất cả các mục tiêu được chỉ định đều bị tấn công.”

Trong bài phát biểu hàng đêm của Zelenskiy, ông cho biết các hệ thống phòng không do phương Tây sản xuất, bao gồm cả hệ thống phòng không Patriot, “mạnh mẽ” và “rất hiệu quả” trước các mục tiêu của Nga.

Tổng thống Ukraine tiếp tục: “Họ đã mang lại những kết quả đáng kể.

Ukraine trước đây cho biết một số hỏa tiễn “Kinzhal” của Nga, còn được gọi là “Dagger” hoặc “Killjoy”, đã bị bắn hạ bởi hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất. Mạc Tư Khoa đã ca ngợi hỏa tiễn siêu thanh này là bất khả chiến bại và không thể bị đánh chặn, nhưng các chính phủ phương Tây cho biết Ukraine đã bắn hạ một chiếc “Kinzhal” vào đầu tháng 5 bằng hệ thống Patriot.

Vào giữa tháng 6, Ukraine cho biết họ đã bắn hạ hơn 20 hỏa tiễn “Kinzhal” trong vài tháng trước đó. “Vũ khí của phương Tây cứu người Ukraine và người Ukraine phá hủy những huyền thoại của Nga”, trung tâm truyền thông chiến lược của chính phủ Ukraine cho biết vào thời điểm đó. Các hỏa tiễn “Kinzhal” đã được sử dụng ở Ukraine kể từ ngày 18 tháng 3 năm 2022, theo hãng thông tấn nhà nước Tass.

Trong bài phát biểu hôm Chúa Nhật của Zelenskiy, ông nói rằng “chỉ là vấn đề thời gian” trước khi Ukraine vận hành các máy bay phản lực của phương Tây như F-16 do Mỹ sản xuất, “điều này sẽ tăng thêm sức mạnh cho quốc phòng của chúng ta”.

“Không quân Ukraine đã trở thành lực lượng mạnh nhất trong suốt những năm tồn tại và lực lượng này sẽ còn mạnh hơn nữa”, ông Zelenskiy nói.

Ukraine từ lâu đã kêu gọi các nước phương Tây cung cấp các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư, mặc dù chưa có quốc gia nào hứa cung cấp chúng. Các phi công Ukraine đang tham gia chương trình đào tạo F-16. Kyiv cũng nhấn mạnh nhu cầu có thêm hệ thống phòng không.

3. Lực lượng Không quân Ukraine đã mất 62 máy bay vào năm 2022. Trong năm 2023, cho đến nay, lực lượng này chỉ mất 7 chiếc.

Ngày Chúa Nhật đầu tiên của Tháng Tám là ngày không quân Ukraine, trong dịp này ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Ukrainian Air Force Lost 62 Planes In 2022. So Far In 2023, It Has Lost Just Seven”, nghĩa là “Lực lượng Không quân Ukraine đã mất 62 máy bay vào năm 2022. Trong năm 2023, cho đến nay, lực lượng này chỉ mất 7 chiếc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Bộ Quốc Phòng Nga và nhiều người khác nghĩ rằng lực lượng không quân Ukraine không tồn tại nổi quá vài ngày trong một cuộc chiến rộng lớn hơn với các lực lượng Nga. Mười tám tháng sau, lực lượng không quân không chỉ tồn tại mà còn chuyển đổi thành lực lượng tấn công tầm xa. Một lực lượng đang định hình chiến trường trên khắp Ukraine.

Và đáng chú ý là lực lượng không quân ngày càng trở nên sống sót hơn khi thời gian trôi qua: họ bắn các hỏa tiễn và hỏa tiễn mới của phương Tây ở khoảng cách xa hơn, và do đó tránh được các hệ thống phòng không dày đặc nhất của Nga.

Vào ngày 25 tháng 2 năm 2022, ngày Nga leo thang cuộc chiến kéo dài 8 năm với Ukraine, lực lượng không quân của Kyiv chỉ có khoảng 125 chiến đấu cơ cũ kỹ của Liên Xô: khoảng 50 chiếc Mikoyan MiG-29, 30 chiếc Sukhoi Su-25 và một vài chục chiếc Sukhoi Su-27 và Sukhoi Su-24.

Một số nhà quan sát kỳ vọng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và các cuộc càn quét của chiến đấu cơ của Nga sẽ loại bỏ hoàn toàn các lữ đoàn chiến đấu cơ và tấn công của Ukraine trong vòng vài giờ hoặc vài ngày.

Điều đó đã không xảy ra. Được tình báo của NATO cho biết rằng cuộc tấn công sắp diễn ra, các phi hành đoàn chiến đấu cơ và tấn công của Ukraine đã điều máy bay của họ đến các sân bay nhỏ và bay ra hải ngoại, tránh các cuộc tấn công ban đầu vào các căn cứ chính của họ. Khi bay vào trận chiến, các phi công bay thấp - rất thấp - để giảm thiểu khả năng tiếp xúc với hỏa tiễn Nga.

Sau một năm rưỡi chiến đấu cam go, lực lượng không quân đã mất 69 máy bay—hầu hết là do lực lượng phòng không trên mặt đất—nhưng đã cố gắng duy trì sức mạnh tổng thể ở tiền tuyến bằng cách khôi phục các khung máy bay cũ, không hoạt động và nhận từ các nước NATO 18 chiếc Su-25 và 27 chiếc MiG-29.

Quan trọng không kém, lực lượng không quân đã trang bị cho mỗi loại vũ khí tiền tuyến của mình các loại đạn mới do phương Tây sản xuất với tầm bắn lớn hơn các loại đạn của Liên Xô. Phạm vi lớn hơn đáng kể, trong một số trường hợp.

Những chiếc Su-25 được trang bị hỏa tiễn Zuni do Mỹ sản xuất có khoảng cách và độ chính xác cho các cuộc tấn công “ném hỏa tiễn” đặc biệt vào các mục tiêu cách xa tới 8km. Những chiếc MiG-29 và Su-27 được trang bị Hỏa tiễn chống bức xạ tốc độ cao từ các kho dự trữ của Mỹ có khả năng tấn công radar của đối phương từ khoảng cách 130km.

Có lẽ đáng chú ý nhất là lực lượng không quân đã trang bị cho những chiếc Su-24 của mình hai loại hỏa tiễn hành trình, Storm Shadow của Anh và SCALP của Pháp, cả hai đều có thể bay xa đến 250 km. Chỉ trong vài tuần qua, các hỏa tiễn hành trình phóng từ Su-24 đã làm nổ tung một kho phương tiện của Nga và đánh sập một số cây cầu quan trọng chở hàng tiếp tế vào miền nam Ukraine bị Nga tạm chiếm.

Khi chuyển sang thế tấn công đối kháng - tất cả các máy bay phản lực của Ukraine ngoại trừ Su-25 đều có thể bắn đạn từ ngoài tầm bắn của hầu hết các hệ thống phòng không trên mặt đất của Nga - đã giúp tăng đáng kể tuổi thọ của các phi công Ukraine. Sau khi bị mất 62 máy bay phản lực vào năm ngoái, năm nay lực lượng không quân chỉ mất 7 chiến đấu cơ, bao gồm 4 chiếc MiG-29, một chiếc Su-24, một chiếc Su-25 và một chiếc Su-27. Tỷ lệ tổn thất cho năm 2023 chỉ bằng 1/5 so với năm 2022.

Nếu giai đoạn chuyển đổi gần đây nhất của lực lượng không quân Ukraine chứng kiến lực lượng này sử dụng các loại vũ khí hiện đại của phương Tây, thì giai đoạn tiếp theo sẽ chứng kiến lực lượng này sử dụng các máy bay phương Tây. Sau nhiều tháng ngoại giao, Vương quốc Anh và Hà Lan hồi tháng 5 tuyên bố sẽ hợp tác để đào tạo các phi công Ukraine lái máy bay Lockheed Martin F-16.

Trong khi đó, Hà Lan phát tín hiệu sẽ tặng cho Ukraine một số trong số khoảng 30 chiếc F-16 đang hoạt động và đã nghỉ hưu sau khi khóa huấn luyện hoàn tất. Một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết một kế hoạch đào tạo có lẽ sẽ được thực hiện “vào cuối năm nay”.

F-16 không phải là một máy bay mới. Các chiến đấu cơ mà Hà Lan có thể tặng cho Ukraine được chế tạo từ những năm 1980 và nâng cấp sâu 20 năm sau đó.

Nhưng F-16 hoàn toàn tương thích với nhiều loại vũ khí hiện đại - chẳng hạn, có thể bắn hỏa tiễn chống radar HARM ở chế độ chính xác nhất của chúng.

F-16 không phải là một vũ khí kỳ diệu. Nhưng nó sẽ giúp lực lượng không quân Ukraine bắn nhiều hỏa tiễn tốt hơn, thậm chí xa hơn và chính xác hơn so với hiện tại. Trong năm thứ ba của cuộc chiến rộng lớn hơn, điều đó có thể có nghĩa là tổn thất thậm chí còn ít hơn đối với một lực lượng không quân vốn không thể tồn tại quá vài ngày.

4. Cập nhật chiến sự: Ukraine tấn công mạnh vào Melitopol, và Berdiansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai mùng 7 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết lực lượng Phòng vệ Ukraine đang tăng tốc các hoạt động tấn công trên trục Melitopol và Berdiansk. Tổng cộng 50 cuộc đụng độ đã diễn ra trên mặt trận trong 24 giờ qua.

“Trong ngày, quân xâm lược đã phóng 30 hỏa tiễn và 52 cuộc không kích, thực hiện 75 cuộc tấn công bằng hệ thống hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí đóng quân và khu đông dân cư của ta. Thật không may, hậu quả của các cuộc tấn công khủng bố của Nga là dân thường thiệt mạng và thương vong, đồng thời phá hủy các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự khác. Khả năng Nga tiến hành thêm các cuộc không kích và hỏa tiễn trên khắp lãnh thổ Ukraine vẫn còn cao”, cô nói.

Thứ trưởng Hanna Maliar nhận định rằng quân Nga đang mất tinh thần sau khi lực lượng không quân Ukraine đánh phá hai cây cầu chiến lược bắc từ miền Nam Ukraine vào bán đảo Crimea.

Trong tuần qua, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy hơn 340 thiết bị quân sự của đối phương.

“Tuần trước, khoảng 30 lính Nga đã bị bắt làm tù binh ở phía Đông và phía Nam. Hơn 340 thiết bị quân sự đã bị phá hủy, bao gồm xe tăng, súng cối, pháo và thậm chí cả bệ phóng hỏa tiễn... Hơn 70 địa điểm tập trung nhân sự của đối phương đã bị phá hủy. Khoảng 10 điểm kiểm soát đã bị san bằng, 15 hệ thống hỏa tiễn phòng không, hơn 60 khẩu pháo, đạn dược với khoảng 10 kho dự trữ”, cô nói. Cô ấy lưu ý rằng tuần trước, hệ thống phóng hỏa tiễn đa năng 'Sontsepek' đã bị phá hủy.

Cũng trong tuần trước, 68 trong số 87 máy bay không người lái 'Shahed' phóng tới Ukraine đã bị phá hủy. 17 trong số 20 hỏa tiễn hành trình 'Kalibr' đã bị bắn rớt. Ngoài ra, 34 máy bay không người lái 'Lancet' đã bị hạ gục.

Trong 24 giờ qua, 540 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 12 hệ thống pháo, 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 10 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 7 Tháng Tám, khoảng 250.240 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.244 xe tăng, 8.270 xe thiết giáp, 4.977 hệ thống pháo, 709 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 467 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 311 máy bay trực thăng, 4.154 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.377 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.451 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 735 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

5. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định về vụ tấn công vào hai cây cầu ở Crimea

Các cuộc tấn công của Ukraine vào hai cây cầu quan trọng nối bán đảo Crimea bị tạm chiếm với khu vực Kherson “có thể sẽ gây ra sự gián đoạn đáng kể cho công tác hậu cần” cho quân đội Nga, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết trong bản cập nhật mới nhất về cuộc xung đột.

Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn chính xác vào các cầu đường bộ Chonhar và Henichesk vào hôm Chúa Nhật. Các nguồn tin Nga đã lưu hành những hình ảnh cho thấy “thiệt hại đáng kể” đối với cây cầu Henichesk và tuyên bố rằng một đoạn đã bị sập một phần, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết.

Trong khi đó, cây cầu Chonhar bị “thiệt hại nhẹ hơn” theo đoạn phim do các nguồn tin Nga đăng tải.

Không rõ các quan chức Nga sẽ có thể sửa chữa cây cầu Chonhar nhanh đến mức nào và cũng không rõ liệu các quan chức Nga có sửa chữa được cây cầu đường sắt Chonhar mà lực lượng Ukraine tấn công vào ngày 29 tháng 7 hay không. Nó sẽ cần một thời gian lâu hơn đáng kể để sửa chữa.

ISW cho biết, một số tuyến đường mà quân đội có thể buộc phải sử dụng là gần các vị trí của Ukraine ở vùng thượng lưu Kherson và trong nhiều trường hợp nằm trong tầm bắn của pháo binh ở bờ tây sông do Ukraine kiểm soát.

Các lực lượng Nga có khả năng có thể giảm thiểu rủi ro từ hỏa lực gián tiếp của Ukraine trong khu vực này bằng cách sử dụng các con đường làng chậm hơn và kém hiệu quả hơn… nhưng phải trả giá bằng việc hỗ trợ hậu cần chậm hơn và phức tạp hơn.

6. Zelenskiy ca ngợi hệ thống phòng không 'mạnh mẽ' của Mỹ và Đức

Các hệ thống phòng không do Đức và Mỹ tặng cho Ukraine “đã mang lại kết quả đáng kể” Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối mới nhất của mình, sau khi các hệ thống này bắn hạ “một số lượng đáng kể” hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga trong tuần qua.

Tổng thống Ukraine, người đã phát biểu vài giờ sau khi Nga tiến hành một cuộc tấn công nhiều đợt vào Ukraine khiến 6 người thiệt mạng, cho biết Mạc Tư Khoa đã bắn 65 hỏa tiễn khác nhau và 178 máy bay không người lái vào Ukraine trong 7 ngày qua.

Các hệ thống Patriot của Mỹ và Iris-T của Đức là “những hệ thống mạnh mẽ, rất hiệu quả”, ông Zelenskiy nói. “Tại đây, trên bầu trời của chúng ta, chúng ta có thể chứng minh rằng khủng bố đang thua cuộc… Ukraine có thể thắng trận chiến này, và lá chắn bầu trời của chúng ta cuối cùng sẽ bảo đảm an ninh cho toàn Âu Châu”.

Một trung tâm truyền máu ở Kupiansk, một thành phố ở Kharkiv, cũng bị phá hủy vào sáng sớm Chúa Nhật, đó là một trong số những đêm tấn công bận rộn nhất của Nga trong nhiều tuần qua. Cuộc tấn công qua đêm vào Ukraine được cho là để trả đũa các cuộc tấn công thành công vào các tàu hải quân Nga.

7. Phi công lái máy bay không người lái Ukraine nguy hiểm nhất đối với người Nga

Ký giả Daniel Boffey của tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Like playing a computer game’: on the frontline with one of Ukraine’s deadliest drone pilots”, nghĩa là “'Giống như chơi một trò chơi trên máy tính': trên tiền tuyến với một trong những phi công máy bay không người lái nguy hiểm nhất của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Olexsandr có lẽ là phi công lái máy bay không người lái kamikaze nguy hiểm nhất của Ukraine: anh ta đã phá hủy 5 xe tăng, 5 xe chiến đấu bộ binh, một xe bọc thép chở quân, một xe trinh sát chiến đấu, hai xe vận tải vũ trang hạng nhẹ đa năng, một xe chiến đấu bộ binh và một xe chiến đấu của lính Dù. Đó là 20 khí tài chiến tranh chết người và có giá trị cao của Nga bị loại khỏi vòng chiến.

Anh ta không muốn nghĩ đến những sinh mạng đã bị cướp đi trong quá trình này nhưng anh ta thừa nhận rằng, vào lúc 7h15 sáng thứ Sáu, máy bay không người lái chứa đầy chất nổ của anh đã giết chết hai binh sĩ Nga và làm bị thương sáu người tại một vị trí chiến hào kiên cố gần làng Robotyne ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, nơi các lực lượng phản công của Ukraine đang nhích dần về phía trước vừa qua một chuỗi dây bẫy, mìn sát thương. Tin tức vừa đến với anh ta rằng vị trí này đã được tái chiếm. “Chúng ta đã làm rất tốt,” anh ta nói.

Olexsandr – anh ta đã yêu cầu không sử dụng tên đầy đủ của mình – có những thước phim để chứng minh công việc chết người của mình. Một đoạn video từ sáng thứ Sáu cho thấy các binh sĩ Nga, không hề hay biết về mối nguy hiểm từ trên cao, đang bắn qua chiến hào vào những người lính Ukraine đang tìm cách xông vào vị trí của họ, nhưng một trong những máy bay không người lái Mavic 3 của Olexsandr đã thực hiện cú sà xuống chết người.

Tuy nhiên, đó không phải là để khoe khoang khi anh ta đã đồng ý gặp các phóng viên Guardian bên cánh đồng hoa hướng dương ở Zaporizhzhia, gần nơi anh ta đã giết và làm thương tật nhiều lính Nga chỉ vài giờ trước đó. Anh nói: “Chiến tranh không có gì đáng khoe khoang.”

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Lực lượng Không quân Nga tiếp tục triển khai liên tục các nguồn lực đáng kể để hỗ trợ các hoạt động trên bộ ở Ukraine, nhưng không có hiệu quả tác chiến có tính chất quyết định.

Trong mùa hè, chiến đấu cơ chiến thuật của Nga thường thực hiện hơn 100 phi vụ mỗi ngày, nhưng những phi vụ này hầu như luôn bị hạn chế hoạt động trên lãnh thổ do Nga kiểm soát do mối đe dọa từ lực lượng phòng không Ukraine.

Nga đã cố gắng khắc phục vấn đề này bằng cách tăng cường sử dụng bom rơi tự do cơ bản với các phụ tùng lượn được gắn thêm để mở rộng phạm vi. Máy bay có thể phóng những thứ này cách mục tiêu nhiều km, nhưng chúng vẫn chưa thể hiện được độ chính xác ổn định.

Khi bắt đầu chiến dịch phản công miền nam Ukraine từ tháng 6/2023, trực thăng tấn công của Nga đã tỏ ra hiệu quả. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, Nga dường như ít có khả năng tạo ra ưu thế trên không quân hiệu quả về mặt chiến thuật ở phía nam.

9. Bộ Văn Hóa Ukraine cho biết đã hoàn thành xong việc thay thế biểu tượng búa liềm thời Liên Xô bằng cây đinh ba

Hôm Chúa Nhật, Ukraine đã thay thế biểu tượng búa liềm thời Liên Xô trên một trong những địa danh nổi bật nhất bằng cây đinh ba quốc gia, như một phần trong nỗ lực khôi phục lại lịch sử và văn hóa của chính mình.

Tượng đài Tổ quốc của Kyiv cao 62 mét và một tay cầm kiếm, tay kia cầm khiên. Các công nhân đã bắt đầu gỡ huy hiệu của Liên Xô khỏi tấm khiên vào tháng Bẩy.

Bộ Văn Hóa Ukraine cho biết công việc thay thế đã hoàn thành vào giữa trưa ngày Chúa Nhật 6 Tháng Tám.

10. Một đêm khó khăn với thành phố Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai mùng 7 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong “đêm khó khăn” khi Nga pháo kích Kherson tới tấp.

Cô cho biết một phụ nữ 59 tuổi đã chết trong khi hai nhân viên cấp cứu và một phụ nữ 93 tuổi nằm trong số những người bị thương trong các cuộc tấn công nhắm vào các khu dân cư ở trung tâm thành phố.

Ukraine đã chiếm lại Kherson và một phần của vùng Kherson xung quanh vào tháng 11 sau nhiều tháng bị Nga xâm lược. Tuy nhiên, kể từ đó quân xâm lược Nga liên tục pháo kích vào thành phố này.

11. Nga tiếp tục cố gắng và thất bại trong việc tiêu diệt máy bay ném bom Su-24 trang bị hỏa tiễn hành trình của Ukraine

Ngày Chúa Nhật đầu tiên của Tháng Tám là ngày không quân Ukraine, trong dịp này ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia Keeps Trying, And Failing, To Destroy Ukraine’s Cruise-Missile-Armed Su-24 Bombers”, nghĩa là “Nga tiếp tục cố gắng và thất bại trong việc tiêu diệt máy bay ném bom Su-24 trang bị hỏa tiễn hành trình của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các máy bay ném bom Sukhoi Su-24 đã 4 thập kỷ thuộc Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7 của lực lượng không quân Ukraine, với sự trợ giúp của NATO, đã trở thành những hệ thống tấn công sâu chết người.

Đó là lý do tại sao lực lượng không quân Nga đang nỗ lực hết sức để tiêu diệt lữ đoàn, hoạt động từ một sân bay ở Starokostiantyniv, miền tây Ukraine.

Nhưng Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7 đã chiến đấu và tồn tại được 18 tháng. Nó có nhiều cách để tránh các cuộc tấn công của Nga.

Lữ đoàn 7 chỉ có vài chục máy bay ném bom hai động cơ, hai chỗ ngồi Su-24M và máy bay trinh sát Su-24MR khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Các cuộc tấn công hỏa tiễn ban đầu của Nga vào các căn cứ không quân của Ukraine, trong những giờ đầu tiên của cuộc xâm lược rộng lớn hơn, đã có rất ít giá trị. Được tình báo NATO mách nước, các phi hành đoàn Ukraine đã di tản cùng máy bay của họ đến các sân bay nhỏ ở ngoại ô hoặc thậm chí là ra đậu ở các đường băng trên đường hay bay ra hải ngoại.

Những chiếc Su-24M của Lữ đoàn 7 nhanh chóng bay vào trận chiến, thường mang theo bom trọng lực không điều khiển. Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, một số máy bay ném bom siêu thanh đã bay thấp để thả bom xuống lính dù Nga đang chiến đấu để chiếm sân bay Hostomel bên ngoài Kyiv.

Năm đầu tiên của cuộc chiến rộng lớn hơn là khó khăn đối với Lữ đoàn 7. Người Nga đã phá hủy không dưới 17 chiếc Su-24 và giết chết hàng chục phi công. Tuy nhiên, lực lượng không quân Ukraine đã cố gắng duy trì sức mạnh tiền tuyến của lữ đoàn bằng cách triệu hồi các phi công và hoa tiêu đã nghỉ hưu, đồng thời khôi phục một số khung máy bay Su-24 mà Ukraine cất giữ.

Việc Vương quốc Anh tài trợ hỏa tiễn hành trình tàng hình Storm Shadow đã thay đổi hoàn toàn vận mệnh của Lữ đoàn 7, bắt đầu từ mùa xuân này. Các kỹ thuật viên của Anh và Ukraine đã sửa đổi những chiếc Su-24M và Su-24MR để mang theo hai chiếc Storm Shadow cùng một lúc.

Vũ khí dẫn đường bằng GPS nặng 1,5 tấn di chuyển xa tới 155 dặm. Đột nhiên, các phi hành đoàn của lữ đoàn không cần phải bay qua một mục tiêu được phòng thủ nghiêm ngặt để tấn công nó. Họ có thể tiến hành các cuộc tấn công khi đang bay trong vùng không phận do Ukraine kiểm soát tương đối an toàn.

Tỷ lệ tổn thất của Lữ đoàn 7 giảm xuống rất nhiều. Đơn vị đã chuyển từ mất trung bình một hoặc hai máy bay ném bom mỗi tháng vào năm 2022 sang mất, hầu như không có vào năm 2023.

Storm Shadows và các hỏa tiễn SCALP tương tự mà Pháp tặng cho Ukraine đã chứng tỏ độ chính xác cao và rất khó bị lực lượng phòng không của Nga đánh chặn.

Các máy bay Su-24 được trang bị hỏa tiễn đã tấn công các điểm hậu cần ở Ukraine bị Nga tạm chiếm cũng như kho sửa chữa rộng lớn của quân đội Nga dành cho các phương tiện chiến đấu ở Crimea. Và vào ngày 6 tháng 8, các máy bay ném bom đã thả hỏa tiễn Storm Shadow xuống hai trong số bốn cây cầu nối Crimea với Kherson ở miền nam Ukraine do Nga kiểm soát.

Lữ đoàn 7 đang thực hiện công việc khó khăn là cô lập Crimea, dần dần tạo điều kiện cho các lực lượng Ukraine cuối cùng giải phóng bán đảo. Và điều đó khiến căn cứ, máy bay ném bom và phi hành đoàn của lữ đoàn trở thành mục tiêu hàng đầu trong các cuộc tấn công sâu của chính Nga.

Các hỏa tiễn hành trình của Nga đã tấn công vào sân bay Starokostiantyniv vào ngày 29 tháng 5 và một lần nữa vào ngày 26 tháng 7. Và vào Chúa Nhật, người Nga đã phóng một loạt 67 quả rocket, hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái một chiều chứa đầy chất nổ.

Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7 là mục tiêu chính. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 57 trong số 67 quả đạn bay tới. Mười quả đã vượt qua nhưng, giống như đã xảy ra vào tháng 2 năm 2022, có rất ít giá trị để chúng có thể đạt được. Được tình báo Ukraine hoặc đồng minh cảnh báo, các phi hành đoàn của lữ đoàn đã điều máy bay ném bom của họ rời khỏi Starokostiantyniv, đến nơi an toàn.

Người ta có thể mong đợi các phi hành đoàn Su-24 sớm quay trở lại làm việc, bắn nhiều hỏa tiễn hành trình hơn vào cơ sở hạ tầng quan trọng của quân xâm lược Nga.