1. Một sở chỉ huy cấp Trung Đoàn của Nga ở thành phố Nova Kakhovka bị san bằng

Kyiv tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ đã san bằng sở chỉ huy của Lữ Đoàn Dù 97 Nga ở thành phố Nova Kakhovka, khi quân đội Ukraine tăng cường hoạt động ở khu vực phía nam Kherson trong bối cảnh một cuộc phản công càn quét.

Nova Kakhovka nằm trên bờ đông bị tạm chiếm của sông Dnipro, nơi các lực lượng Ukraine được tường trình đã tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ hôm thứ Tư khi họ vượt sông Dnipro.

“Vào khoảng 10 giờ sáng theo giờ địa phương, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tấn công một sở chỉ huy của quân đội Nga ở Nova Kakhovka tạm thời bị tạm chiếm”, Cục Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trên Telegram.

Các video do Stratcom đăng tải hôm thứ Tư cho thấy những cột khói bốc lên khắp thành phố. Các blogger quân sự Nga xác nhận rằng sở chỉ huy của Lữ Đoàn Dù 97 Nga đã bị san bằng. Quân Ukraine được tin là đã chụp thời cơ khi quân Nga luân chuyển quân để vượt sông Dnipro tấn công vào Nova Kakhovka.

2. Các lực lượng Ukraine đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Nga trong nỗ lực vượt sông Dnipro, các blogger quân sự tuyên bố

Các lực lượng Ukraine đã cố gắng vượt qua sông Dnipro chia cắt phần Kherson đã được giải phóng và phần vẫn còn bị xâm lược.

Các blogger quân sự Nga đưa tin, có tới 7 chiếc thuyền, mỗi chiếc chở khoảng 6 tới 7 người, đã đổ bộ gần khu định cư Kozachi Laheri, phía đông thành phố Kherson và chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga.

Người ta cho rằng các binh sĩ Ukraine đã tiến được tới 800 mét sau khi lên bờ.

Vladimir Saldo, tên phản bội được Nga bổ nhiệm làm Thống Đốc khu vực Kherson, tuyên bố cuộc đột kích của Ukraine hôm thứ Ba đã bị đẩy lùi.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có uy tín ở Washington bày tỏ nghi ngờ về cách các blogger quân sự Nga mô tả cuộc tấn công là một “cuộc đột kích hạn chế”; và tuyên bố rằng quân Ukraine có thể đã thành công hơn những gì Saldo đã thừa nhận.

Trong bản cập nhật mới nhất, Viện đã viết: “Phần lớn các blogger nổi tiếng của Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã sử dụng chiến thuật bất ngờ và đổ bộ lên bờ phía đông trước khi giao chiến với các lực lượng Nga trong các cuộc giao tranh, và Saldo có thể cố tình bác bỏ các tuyên bố về sự hiện diện của Ukraine trong khu vực này để tránh tạo ra sự hoảng loạn trong không gian thông tin vốn đã nhạy cảm của Nga”.

ISW nói thêm rằng hình ảnh vệ tinh cho thấy đã có một trận đánh lớn trong khu vực.

Họ viết: “Các điểm nóng trên dữ liệu Hệ thống quản lý tài nguyên có sẵn của NASA trong 24 giờ qua xác nhận rằng đã có giao tranh lớn, có thể xảy ra trước hoặc kèm theo hỏa lực pháo binh. Vào cuối ngày 8 tháng 8, nhiều nguồn tin của Nga đã cập nhật tuyên bố của họ để báo cáo rằng các lực lượng Nga vẫn giữ quyền kiểm soát Kozachi Laheri.”

Đã có một số nỗ lực của các lực lượng Ukraine nhằm vượt sông Dnirpo vốn được coi là ranh giới phân chia giữa các quốc gia tham chiến kể từ cuộc tấn công thành công của Ukraine ở Kherson vào mùa thu năm ngoái.

Vào tháng 6, một cuộc đột kích đã được thực hiện bởi đơn vị Hoạt động Đặc biệt Thủy quân lục chiến số 73 tinh nhuệ của Ukraine nhưng cuộc đổ bộ mới nhất dường như là cuộc đổ bộ quan trọng nhất trong những tháng gần đây bất chấp những nghi ngờ về tính bền vững của các vị trí của Ukraine.

3. Thiếu tá Dù Nga, một sĩ quan khác và 16 binh sĩ Nga bị Ukraine bắt làm tù binh trong cuộc vượt sông Dnipro

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Major, Unit 'Missing' as Ukraine Gets Dnieper Left Bank Foothold”, nghĩa là “Thiếu tá Nga, Đơn vị 'Mất tích' khi Ukraine giành được chỗ đứng ở Bờ Đông sông Dnipro.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các báo cáo chiến trường mới nhất nói rằng các lực lượng Ukraine có thể đã giành được một chỗ đứng có giá trị ở phía bị Nga tạm chiếm trên sông Dnipro. Trong nhiều tháng, đây là tiền tuyến giữa quân đội hai nước trải dài từ bờ Hắc Hải đến gần thành phố Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine.

Bản tin tối thứ Ba của Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã ghi nhận sự gia tăng đột biến trong các miblogger Telegram của Nga đề cập đến tình hình dọc theo tả ngạn sông Dnipro—do quân đội Nga nắm giữ kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022—liên quan đến một cuộc tấn công của quân Ukraine.

Vụ tấn công được tường trình xảy ra ở tả ngạn gần khu định cư Kozachi Laheri, cách đều Kherson và Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine.

“Một số blogger Nga đã báo cáo vào ngày 8 tháng 8 rằng các lực lượng Ukraine đã đổ bộ tới bảy chiếc thuyền, mỗi chiếc chở khoảng sáu đến bảy người, trên bờ phía đông của Dnipro gần khu định cư Kozachi Laheri, chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga và tiến sâu tới 800m”, ISW viết.

Báo cáo của ISW cho biết bước đột phá dường như đã xảy ra trong quá trình luân chuyển quân. “Một blogger Nga lưu ý rằng Bộ chỉ huy Nga gần đây đã triển khai lại một 'nhóm chuẩn bị sẵn' gồm các lính Dù của Nga từ khu vực Kozachi Lopan đến Zaporizhia và thay thế họ bằng các chiến binh được huy động từ một đơn vị không xác định, do đó làm suy yếu sức mạnh phòng thủ của Nga trong khu vực này.”

Kênh Trinadtsatyi là một trong số các blogger Nga than thở về sự phát triển. Các bài đăng ở đó cho biết 16 binh sĩ Nga và hai sĩ quan đã mất tích trong cuộc đột kích của Ukraine, trong đó có một “Thiếu tá Tomov” đi cùng các binh sĩ nhập ngũ để kiểm tra các vị trí được đề cập.

“Nếu Tomov liên lạc, tôi sẽ xin lỗi, chúc anh ta sức khỏe và mời một chai rượu cognac ngon,” một bài đăng viết. “Nhưng nhóm đã không đến được điểm kiểm soát. Vào giờ này, trong số mười sáu người, KHÔNG CÓ AI nối máy.”

Một bài đăng sau đó của Trinadtsatyi cho biết nhóm của Tomov “đã bị phục kích, những người sống sót hiện đang bị giam cầm.” Thông điệp nói thêm rằng một số binh sĩ bị bắt hoặc bị giết được cho là đã mang theo điện thoại di động chứa thông tin nhạy cảm về các vị trí và hoạt động của Nga ở tả ngạn.

Một kênh Telegram ủng hộ chiến tranh khác của Nga đã ghi nhận giá trị chiến lược của khu vực hiện đang được tranh chấp. “Có một khu vực thuận tiện mà đối phương có thể sử dụng để chuyển lực lượng và thiết bị,” một bài đăng viết. Nó nói thêm rằng khu định cư nằm trên “chặng ngắn nhất để cắt tuyến đường E58”, đề cập đến đường cao tốc nối Kherson với Melitopol và Mariupol bị tạm chiếm.

Bất chấp những báo cáo như vậy, ISW nói rằng “vẫn chưa rõ liệu quân đội Ukraine có thiết lập sự hiện diện lâu dài ở bờ đông hay không”.

Nhà lãnh đạo khu vực Kherson Vladimir Saldo nói rằng các lực lượng Nga trên bờ đã đẩy lùi cuộc đột kích của Ukraine. Những tuyên bố của anh ta đã bị một số blogger nổi tiếng phê phán, những người đã cáo buộc nhà lãnh đạo cộng tác hạ thấp sự phát triển để tránh hoảng loạn. Newsweek đã không thể xác minh tuyên bố của Saldo.

ISW đã viết về khu vực này: “Các điểm nóng trên dữ liệu Hệ thống quản lý tài nguyên có sẵn của NASA trong 24 giờ qua dường như xác nhận rằng đã xảy ra giao tranh lớn, có thể xảy ra trước hoặc kèm theo hỏa lực pháo binh”.

“Vào cuối ngày 8 tháng 8, nhiều nguồn tin của Nga đã cập nhật tuyên bố của họ để báo cáo rằng các lực lượng Nga vẫn giữ quyền kiểm soát Kozachi Laheri, đã đẩy lùi lực lượng Ukraine trở lại bờ phía Tây và các cuộc giao tranh vũ trang nhỏ đang xảy ra ở các khu vực bờ biển gần Kozachi Laheri và các khu định cư khác ở bờ đông,” tổ chức tư vấn độc lập cho biết thêm.

“ISW vẫn chưa quan sát được bằng chứng trực quan cho thấy có một số lượng đáng kể binh sĩ Ukraine hoặc việc triển khai các phương tiện của Ukraine gần Kozachi Laheri, và mô hình báo cáo hiện tại của Nga phù hợp hơn với một cuộc đột kích qua sông hạn chế hơn là một cuộc tấn công rộng lớn hơn của Ukraine”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Sông Dnipro đã tạo thành một phần đáng gờm của tiền tuyến kể từ khi cuộc tấn công vào cuối năm 2022 của Ukraine giải phóng hữu ngạn của nước này, bao gồm cả thành phố Kherson. Con đường thủy rộng, chảy xiết đã ngăn chặn bước tiến, cho phép quân phòng thủ Nga di chuyển sang tả ngạn và thiết lập các vị trí phòng thủ mới.

Việc đập Nova Kakhovka bị phá hủy vào tháng 6 đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở hạ lưu sông Dnipro. Trận đại hồng thủy được cho là đã cuốn trôi một số vị trí phòng thủ của Nga, mặc dù nó cũng khiến một cuộc vượt biên tiềm năng của Ukraine trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, việc hồ chứa Nova Kakhovka ở phía bắc của con đập bị phá hủy sau đó cạn kiệt đã gợi ý rằng lực lượng của Kyiv có thể tìm cách tiến hành các cuộc tấn công mới vào lực lượng Nga đang trấn giữ tả ngạn ở khu vực đó.

4. Zelenskiy tổ chức cuộc họp với các chỉ huy quân sự hàng đầu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư cho biết ông đã tổ chức một cuộc họp với các chỉ huy quân sự hàng đầu về cuộc phản công.

“Cuộc họp của Bộ tham mưu hôm nay diễn ra theo một hình thức đặc biệt. Nhóm người hẹp nhất và sự chú ý tối đa vào một chủ đề duy nhất – là cuộc tấn công của chúng ta,” Zelenskiy nói.

Ông nói thêm: “Phân tích sâu về tình hình hiện tại, lập kế hoạch cho các bước đi trong tương lai, cung cấp cho quân đội mọi thứ họ cần và phân tích hành động của đối phương”.

Một số bối cảnh: Đầu tuần này, Zelenskiy thừa nhận rằng cuộc phản công là “khó khăn”, ông nói trong một video do văn phòng của ông công bố hôm thứ Ba.

Điều này khiến các quan chức Mỹ thừa nhận rằng tiến bộ gần đây của Ukraine đã bị chậm lại.

“Ngay cả người Ukraine… kể cả Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, đã nói rằng họ sẽ không tiến xa hay nhanh như ông ấy muốn,” Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với CNN hôm thứ Tư.

Thách thức chính đối với các lực lượng Ukraine là khó xuyên thủng các tuyến phòng thủ nhiều lớp của Nga ở phía đông và phía nam của đất nước, nơi được đánh dấu bằng hàng chục nghìn quả mìn và mạng lưới chiến hào rộng lớn.

5. Nga phát hành sách giáo khoa lịch sử mới, có phần về cuộc chiến ở Ukraine

Bộ Giáo dục Nga đã công bố sách giáo khoa lịch sử mới cho học sinh trung học, Bộ trưởng Giáo dục Sergey Kravtsov cho biết hôm thứ Ba. Chúng bao gồm các phần về cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, một uyển ngữ dài hạn của Cẩm Linh cho cuộc chiến.

Kravtsov nói với truyền thông nhà nước Nga rằng bốn cuốn sách giáo khoa dành cho học sinh lớp 10 và lớp 11 trình bày chi tiết “lý do bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, mục đích của chiến dịch quân sự đặc biệt, phi Quốc Xã hóa, phi quân sự hóa”.

“Sách giáo khoa lớp 11 phản ánh những sự kiện quan trọng nhất liên quan đến việc thống nhất Crimea và Sevastopol, nguyên nhân và tiến trình của chiến dịch quân sự đặc biệt, sự sáp nhập của các khu vực mới vào Liên bang Nga,” Kravtsov nói, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin..

Sách giáo khoa mới sẽ được giảng dạy như một phần của khóa học lịch sử tiêu chuẩn tại các trường học ở Nga bắt đầu từ ngày 1 tháng 9.

Kravtsov cũng tuyên bố sẽ cập nhật lại sách giáo khoa sau khi chiến tranh kết thúc, “ngay khi chúng ta giành chiến thắng”, theo RIA Novosti.

“Chúng ta đã chiến thắng trong cuộc chiến thông tin, nhưng hoạt động quân sự đặc biệt sẽ kết thúc, và nó sẽ kết thúc với chiến thắng của chúng ta và tất nhiên chúng ta sẽ bổ sung vào sách giáo khoa lịch sử,” RIA dẫn lời ông nói.

Andreas Umland là một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Đông Âu Stockholm tại Viện Quan hệ Quốc tế Thụy Điển. Trên tờ Politico có trụ sở ở Washington DC, trong bài nhận định nhan đề “Why Ukrainians see no sense in negotiating with Russia now”, nghĩa là “Tại sao người Ukraine thấy không có ý nghĩa gì trong việc đàm phán với Nga bây giờ,” ông cho rằng động lực đế quốc truyền thống của nhà nước Nga là quá mạnh để cho phép đạt được một thỏa thuận hòa bình có ý nghĩa và lâu dài.”

“Hầu hết các chính trị gia, chuyên gia và nhà ngoại giao Ukraine và Trung Âu coi Chiến tranh Nga-Ukraine ngày nay không chỉ — và không đơn thuần — là kết quả của những ám ảnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thay vào đó, họ coi đó là hiện thân gần đây nhất của một loạt các cuộc chinh phục quân sự thông thường và kết hợp do Nga thực hiện trong nhiều thế kỷ. Những quốc gia trước đây là đối tượng của nhiều đế chế Nga khác nhau - Muscovite, Sa hoàng, Liên Xô hoặc hậu Xô Viết - đều đã trải qua chủ nghĩa bành trướng tương tự. Và sự xâm lược đang diễn ra ở Ukraine chỉ là biểu hiện mới nhất của nó.”

“Vào tháng 2 năm 2022, nhiều nhà quan sát đã kinh ngạc trước lời khẳng định của Putin rằng cuộc xâm lược công khai của Mạc Tư Khoa vào Ukraine — với tổng thống Do Thái của nước này — được biện minh bởi những lo ngại “chống phát xít” của Nga. Ngược lại, nhiều người Trung Âu đã quen thuộc với cáo buộc của Nga rằng các nhà lãnh đạo, chính phủ và giới tinh hoa của họ là phát xít.”

6. Truyền hình nhà nước Nga đưa ra cảnh báo đáng ngại: 'Berlin, Paris sẽ là của chúng ta'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia State TV Guest Issues Ominous Warning: 'Berlin, Paris Will Be Ours'“, nghĩa là “Truyền hình nhà nước Nga đưa ra cảnh báo đáng ngại: 'Berlin, Paris sẽ là của chúng ta'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một khách mời của kênh truyền hình Nhà nước Nga cho rằng, sau Ukraine, nước này có thể có những động thái nhằm thống trị phần còn lại của Âu Châu.

Một khách mời và là chuyên gia về Trung Quốc Nikolai Vavilov đã phát biểu trong chương trình 60 Minutes của Olga Skabeyeva vào hôm thứ Hai khi ông đưa ra lời cảnh báo đối với lục địa này.

Vavilov tuyên bố rằng trong quá khứ Nga đã có sự hiện diện trên khắp Âu Châu, đáng chú ý nhất là Pháp và Đức, và trong tương lai, điều này sẽ lại xảy ra. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Tuyên bố này của chuyên gia được đưa ra cùng ngày với việc Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine tuyên bố rằng hơn 250.000 người Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Tuy nhiên, các số liệu thực tế có thể khác nhau vì số liệu của Ukraine về tổn thất của lực lượng Nga khác biệt đáng kể so với số liệu của Điện Cẩm Linh, vốn hiếm khi công khai tổn thất của mình trong trận chiến.

Những bình luận của Vavilov kể từ đó đã lan truyền trên X, trước đây được gọi là Twitter, và đã được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine chia sẻ. Đoạn clip cho đến nay đã được xem hơn 900.000 lần.

“Chúng tôi sẽ ngày càng có được vai trò mà Đế quốc Nga từng có. Tôi không nói đùa trong chương trình trước rằng Berlin, Dresden, Praha, Ljubljana, mọi thứ sẽ là của chúng ta,” Vavilov nói, theo bản dịch của Gerashchenko.

“Tại sao? Đó là cách nó phải như thế. Bạn thấy đấy, khi chúng ta đến Paris năm 1815, Berlin năm 1941 vào cuối thế kỷ 18 - đây không phải là một sự tình cờ.

“Nga là quốc gia vĩ đại nhất ở Âu Châu, một cường quốc khổng lồ.”

Người dẫn chương trình Skabeyeva đã đặt câu hỏi tại sao Nga lại rời bỏ các quốc gia này mỗi lần như vậy và tại sao họ lại “vô trách nhiệm” về chiến thắng của mình như vậy.

Bất chấp những tuyên bố của chuyên gia, cuộc xâm lược Ukraine của Nga không phải là dễ dàng gì. Gần đây nhất, các lực lượng của Putin đã gặp khó khăn trước cuộc phản công của Kyiv. Trong suốt cuộc xung đột, Nga đã nhận được nhiều lời chỉ trích từ các nhà phân tích do không thể đạt được thành công đáng kể trên thực địa.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã đánh giá cuộc phản công đang diễn ra.

Quân đội Nga ở miền nam Ukraine “rất có thể đang phải vật lộn với sự mệt mỏi và tiêu hao trong chiến đấu trong các trung đoàn được triển khai ở phía trước đã chiến đấu ác liệt trong hơn 8 tuần”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bài đăng trên X vào ngày 1 tháng 8.

Bản cập nhật cũng nói rằng lực lượng Nga ở phía nam sẽ phải đối mặt với các vấn đề tiếp tế.

“Trên khắp miền nam, các vấn đề phổ biến đối với các chỉ huy Nga rất có thể bao gồm tình trạng thiếu đạn dược, thiếu dự trữ và các vấn đề bảo vệ sườn của các đơn vị trong phòng thủ”, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết trong tuyên bố của họ.

7. “Double-tap” strike hay “tấn công kép” là gì?

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã tấn công vào các tòa nhà dân cư ở thành phố Pokrovsk trong đêm trong một thủ đoạn được gọi là “double-tap” strike hay “tấn công kép” – nghĩa là hai cuộc tấn công riêng biệt vào cùng một mục tiêu, trong một khoảng thời gian ngắn.

Chiến thuật này nhằm giết chết những người phản ứng đầu tiên, đợi cho họ có thời gian đến hiện trường vụ nổ ban đầu, rồi bị cuốn vào vụ nổ thứ hai. Theo các quan chức, ít nhất 31 cảnh sát và 7 nhân viên cấp cứu đã bị thương ở Pokrovsk.

Đưa tin từ Kharkiv vào tháng 4 năm 2022, ngay sau khi chiến tranh bắt đầu, một nhóm CNN đã tận mắt chứng kiến một cuộc tấn công kép như thế, đồng thời ghi lại công việc của các nhân viên y tế Ukraine khi đối phó với cuộc pháo kích của Nga.

Clarissa Ward của CNN và nhóm của cô ấy đã đi cùng Alexandra Rudkovskaya và Vladimir Venzel, cả hai đều là nhân viên y tế trẻ tuổi, đến địa điểm xảy ra cuộc tấn công của Nga vào một khu dân cư. Họ đã nhận được lời kêu cứu từ một người đàn ông Ukraine bị thương do vụ nổ.

Khi nhóm của CNN đến địa điểm này, quan sát thấy các nhân viên y tế đang cố gắng xác định vị trí của người đàn ông bị thương trong tòa nhà bị hư hại, một cuộc tấn công khác đã được tiến hành - đánh vào tòa nhà bên cạnh.

Sau khi chạy trốn khỏi hiện trường, CNN sau đó đã tìm thấy Rudkovskaya và Venzel đang điều trị cho người đàn ông bị thương bên vệ đường cách đó không xa. Cửa sổ phía sau xe cứu thương của họ đã bị vỡ do vụ nổ. Các nhân viên y tế đã hỏi người đàn ông bị thương nhiều câu hỏi khác nhau, nhưng anh ta không thể hiểu được chúng: Vụ nổ đã làm anh ta bị điếc.

Khi được hỏi làm thế nào họ đối phó với công việc trong điều kiện nguy hiểm như vậy, các nhân viên y tế cho biết đó là nhiệm vụ của họ.

“Nó bình thường. Đây là công việc của chúng tôi. Tất nhiên là đáng sợ, giống như đối với tất cả mọi người. Hôm nay bạn đã cùng chúng tôi ở nơi nóng nhất – trong lò nướng. Nhưng chúng tôi vẫn còn sống, tạ ơn Chúa,” Rudkovskaya nói.

Trong khi mẹ cô cầu xin Rudkovskaya, cô con gái duy nhất của bà, rời bỏ công việc đó và đến một nơi an toàn hơn, thì Rudkovskaya nói rằng cô không thể hiểu được điều đó.

Theo các quan chức địa phương, trong số 250 xe cứu thương ở Kharkiv vào thời điểm đó, 50 chiếc đã không thể hoạt động do bị hư hại vì các vụ nổ.

Trong chiến tranh, người Nga tỏ ra nổi bật vì những thủ đoạn tàn bạo của họ.

8. Tại sao số lượng lớn quân đội Nga tử trận không khiến Putin lo lắng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Russia's Enormous Number of Troops Killed Won't Worry Putin”, nghĩa là “Tại sao số lượng lớn quân đội Nga tử trận không khiến Putin lo lắng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Kyiv tuyên bố rằng hơn 250.000 người Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến đang diễn ra của Vladimir Putin chống lại Ukraine, nhưng bất chấp cái giá phải trả đáng kinh ngạc về nhân mạng, không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy số lượng chiến binh tiềm năng của Nga đang giảm đi.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố hôm thứ Hai rằng tổng số binh sĩ Nga bị “thanh lý” đã vượt quá 250.000 người. Bất kể con số thực tế là bao nhiêu, sự kết hợp giữa nghĩa vụ quân sự và các ưu đãi tài chính hào phóng đang bảo đảm rằng chiến dịch của nhà lãnh đạo Nga ở Ukraine khó có thể kết thúc sớm.

“Đối với những người sống ở các thị trấn nhỏ, làng mạc và nhà tù, chiến tranh là một lựa chọn để kiếm được số tiền gấp 10 lần so với trước đây,” Boris Grozovski, một chuyên gia về kinh tế Nga từ tổ chức tư vấn của Trung tâm Wilson, nói với Newsweek. “Vì vậy, họ và gia đình coi chiến tranh như một trò xổ số để thoát nghèo.”

“Họ coi đó là một cơ hội,” ông nói với Newsweek, khi so sánh nó với quá trình tập thể hóa diễn ra ở Liên Xô từ năm 1929 đến năm 1933. Vào thời đó, chính phủ ở Mạc Tư Khoa “tạo cơ hội cho những nông dân và công nhân nghèo nhất tham gia trở thành những ông chủ lớn nếu họ phạm tội chống lại những người hàng xóm giàu có.”

“Bây giờ Putin nói với những người Nga tội nghiệp: 'Hãy đi và giết những người Ukraine. Nếu bạn may mắn và sống sót trở về, bạn sẽ trở nên giàu có. Nếu bạn chết, gia đình bạn sẽ nhận được một số tiền rất lớn từ chính phủ.”

Ngay sau khi bắt đầu chiến tranh, Putin nói với Hội đồng An ninh Nga vào tháng 3 năm 2022 rằng gia đình của một người lính Nga thiệt mạng ở Ukraine sẽ nhận được gần 7,5 triệu rúp hay 77.000 USD và các khoản thanh toán bổ sung cũng như “tiền bồi thường hàng tháng”.

Như Newsweek đã đưa tin vào tháng 5, các vị trí tuyển dụng do Tổ chức Nạn nhân Chiến tranh Ukraine phân tích cho thấy mức lương trung bình cho các công việc “liên quan trực tiếp” đến chiến tranh là 300.000 rúp, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn quốc là khoảng 63.000 rúp.

Trong suốt cuộc chiến, đã có nhiều báo cáo về việc quân đội Nga phàn nàn rằng họ và gia đình không nhận được tiền cho những nỗ lực của họ trên chiến trường, nhưng những ưu đãi được quảng cáo rất hấp dẫn.

Một số công việc cung cấp khoản thanh toán một lần lên tới 450.000 rúp, cộng với mức lương hàng tháng là 400.000 rúp, tổ chức tuyên bố. Các vị trí tuyển dụng khác được cung cấp 500.000 rúp một tháng.

Quân nhân cũng đang được đề nghị giúp đỡ trong các nghĩa vụ tín dụng và nợ của họ, là điều mà những người có công việc khác thường không có được.

Điều đó trái ngược với khó khăn tài chính gia tăng mà những người trốn quân dịch có thể phải đối mặt sau khi Quốc hội Nga thông qua luật, trong đó có việc nâng độ tuổi tối đa để nhập ngũ từ 27 lên 30.

Việc không trả lời thông báo gọi nhập ngũ được phát hành trực tuyến có thể khiến những người này bị cấm ghi danh bất động sản và không nhận khoản vay ngân hàng. Họ cũng có thể phải đối mặt với mức phạt tăng gấp 10 lần lên 30.000 rúp đối với mỗi cá nhân.

Grozovski nói: “Đối với nhiều người nghèo khó, chiến tranh là lựa chọn để giải quyết công việc của họ. “Họ chấp nhận lựa chọn này, bởi vì không có bất kỳ lựa chọn nào khác để cải thiện tình hình của họ một cách đáng kể. Việc xây dựng một hệ thống xã hội như vậy là một trong những tội ác lớn nhất của Putin.”

Tuần trước, Reuters đưa tin chi tiêu quân sự hàng năm của Nga đã tăng gấp đôi lên hơn 100 tỷ USD cho năm 2023, chiếm 1/3 tổng chi tiêu của chính phủ.

Grozovski cho biết sự gia tăng lớn trong chi tiêu quân sự đã khiến nước này thâm hụt 2,6 nghìn tỷ rúp trong nửa đầu năm gần với mức mà chính phủ đã lên kế hoạch cho cả năm 2023.

Cái giá phải trả cho cuộc chiến của Putin tăng cao dễ thể hiện hơn cái giá phải trả về con người, với những con số thương vong chính xác khó có thể đạt được. Mạc Tư Khoa đã không cập nhật con số thống kê từ tháng 9 năm 2022 chỉ dưới 6.000 và trong khi một số chuyên gia nghi ngờ về số liệu của Ukraine, Kyiv cũng kín tiếng không kém về tổn thất quân số của mình.

Sau khi phân tích các cáo phó, và dữ liệu tử vong từ Cục Thống kê Nhà nước Liên bang và hồ sơ Ghi danh Chứng thực Quốc gia, các hãng tin độc lập bằng tiếng Nga Meduza và Media Zone cho biết ít nhất có tới 55.000 người đàn ông Nga dưới 50 tuổi đã chết khi chiến đấu ở Ukraine vào cuối tháng Năm.

Jimmy Rushton, nhà phân tích an ninh chính sách đối ngoại có trụ sở tại Kyiv cho biết: “Không thể xác minh độc lập những con số này. “Nhưng ngay cả với một con số thấp hơn như vậy, thì rõ ràng là Nga đã phải gánh chịu số lượng thương vong khổng lồ, gấp khoảng 6 lần so với số quân đội Liên Xô đã thiệt mạng trong gần một thập kỷ ở Afghanistan.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

9. Người Nga bất mãn với cuộc chiến ở Ukraine tấn công cựu chiến binh bị mất chân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Angry Over Ukraine War Attack Veteran Who Lost Leg: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy người Nga bất mãn với cuộc chiến ở Ukraine tấn công cựu chiến binh bị mất chân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Một cơ quan truyền thông Nga hôm thứ Ba đã đưa tin về một cuộc tấn công gần đây vào hai cựu chiến binh Nga bởi những người Nga tại một ngôi làng nhỏ ở vùng Zabaykalsky Krai khiến một trong những cựu quân nhân phải nhập viện.

Theo trang web Military Review của Nga, người cựu chiến binh bị mất một chân khi chiến đấu ở Ukraine đã bị nhiều người đánh đập đang hét lên những thông điệp ủng hộ Ukraine vào mặt anh ta. Newsweek không thể xác minh độc lập các chi tiết được báo cáo bởi trang web.

WarTranslated, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về chiến tranh sang tiếng Anh, đã đăng trên X (trước đây là Twitter) về vụ việc. Sáu thanh niên — trong đó có hai phụ nữ — đã đánh người đàn ông, “gọi anh ta là kẻ giết người và chế giễu anh ta bằng mọi cách,” theo WarTranslated.

“Những kẻ tấn công đã sử dụng những lời buộc tội giết trẻ em và những người Ukraine khác”, theo tường thuật của Military Review. Bài báo nói thêm rằng một cựu chiến binh khác, người cũng bị mất một chân, đã cố gắng can thiệp nhưng không thành công.

Phương tiện truyền thông địa phương ở Nga đã đưa tin về các cuộc tấn công khác nhằm vào các cựu chiến binh Nga sau khi họ trở về nhà từ tiền tuyến. Một trong những báo cáo gần đây đến từ kênh truyền hình nhà nước Tsargrad vào thứ Hai. Đài này cho biết hai cựu chiến binh — một trong số họ được cho là cựu chiến binh của Tập đoàn Wagner — đã bị ném đá đến chết bởi một nhóm nhỏ công dân địa phương ở vùng Krasnodar của Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Tạp chí Quân sự, mà Media Bias/Fact Check đã nói là thúc đẩy tuyên truyền ủng hộ Điện Cẩm Linh, đã viết rằng hai cựu chiến binh Ukraine trong vụ việc Zabaykalsky Krai đang ăn trưa tại một quán cà phê ở làng Nerchinsky Zavod thì “họ bị một nhóm người tiếp cận.”

Các cơ quan truyền thông Nga suy đoán rằng những kẻ tấn công bị cáo buộc có thể đã khó chịu về huy chương mà các cựu chiến binh đang đeo cho thấy họ đã chiến đấu ở Bakhmut và Soledar. Các cựu quân nhân đã tranh luận bên ngoài quán cà phê nhưng bị “đánh đập dã man,” và huy chương của họ được cho là “bị xé ra và ném vào bụi bên đường.”

Kết quả là một trong những cựu chiến binh đã được đưa đến bệnh viện. Chiếc xe của cựu chiến binh nhập viện đã bị những kẻ tấn công làm hư hỏng.

Military Review đưa tin rằng người cựu chiến binh bị thương đã được Alexander Osipov, thống đốc của Zabaykalsky Krai, đến thăm trong bệnh viện. Trang web cũng cho biết cựu chiến binh đã ghi lại một tin nhắn video về vụ tấn công mà anh ta gọi là “một thất bại”.

Một cuộc thăm dò hồi tháng 6 cho thấy sự ủng hộ của công chúng Nga đối với cuộc chiến ở Ukraine đã giảm đáng kể. Russian Field, một công ty nghiên cứu phi đảng phái, có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, đã thực hiện cuộc khảo sát, cho thấy chỉ 45% số người được hỏi ủng hộ việc tiếp tục chiến tranh, giảm 9 điểm so với một cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào tháng 4 năm 2022.