1. Ngoại trưởng Ukraine trấn an Đức rằng bất kỳ hỏa tiễn hành trình Taurus nào cung cấp cho Kyiv sẽ chỉ được sử dụng trong biên giới Ukraine

Kyiv đã yêu cầu các đồng minh phương Tây cung cấp hỏa tiễn hành trình Taurus, là loại hỏa tiễn có tầm bắn hơn 500km được phóng từ các chiến đấu cơ như Tornado, F-15 và F-18.

Các quốc gia như Đức đã chùn bước trước yêu cầu, lo sợ về tầm xa của vũ khí. Hôm nay, Dmytro Kuleba, ngoại trưởng Ukraine, tuyên bố rằng bất kỳ hỏa tiễn hành trình Taurus nào cung cấp cho Kyiv sẽ chỉ được sử dụng trong biên giới Ukraine.

“Hỏa tiễn tầm xa đã tỏ ra rất quan trọng. Đây là lý do tại sao Taurus và ATACMS rất cần thiết cho sự thành công của Ukraine và chúng tôi yêu cầu các đối tác cung cấp chúng càng sớm càng tốt. Cả hai sẽ chỉ được sử dụng bên trong biên giới của chúng tôi. Tầm bắn hỏa tiễn càng dài, chiến tranh càng ngắn,” Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba nói.

Đức đang thảo luận về việc cung cấp hỏa tiễn hành trình Taurus cho Ukraine, Reuters đưa tin.

Berlin đã bày tỏ sự miễn cưỡng vì tầm bắn xa của loại vũ khí này và khả năng sử dụng nó đối với các mục tiêu bên trong nước Nga.

Phát ngôn nhân của chính phủ Đức cho biết Berlin không có thông tin cập nhật về quan điểm của mình, nhưng một nguồn tin an ninh nói với Reuters rằng Đức đang đàm phán với nhà sản xuất MBDA về việc cung cấp hỏa tiễn cho Ukraine.

2. Các máy bay không người lái của Ukraine ngày càng lợi hại, vượt qua các hệ thống phòng không của Nga, Điện Cẩm Linh dự định đóng cửa các phi trường

Truyền thông Nga đang đưa tin rằng Điện Cẩm Linh đang xem xét đóng cửa một số hoặc tất cả các phi trường ở Mạc Tư Khoa khi Kyiv tiếp tục các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thủ đô của Nga.

RIA Novosti cho biết Điện Cẩm Linh đang nghĩ đến việc đóng cửa một số hoặc thậm chí tất cả các phi trường ở Mạc Tư Khoa “trong vài tuần và có thể thời gian kéo dài sau đó” do mối đe dọa khủng bố bằng máy bay không người lái, và trong ngắn hạn,có khả năng bị tấn công bằng hỏa tiễn tầm xa từ vùng Sumy, Ukraine.

Được biết, vấn đề này dường như đang rất nhức nhối đối với Phủ Tổng thống, FSB và chính phủ Nga. Nó có ảnh hưởng không lường trước đến tâm trạng của công chúng, gây ra tổn thất về uy tín của lực lượng phòng không đang hoạt động và gây tổn thất tài chính – là mối quan tâm hàng đầu của chế độ.

Bộ Quốc phòng Nga coi việc đóng cửa bầu trời dân sự là một sự kiện khó chịu, nhưng không phải là thảm họa theo logic chiến tranh. Bộ Quốc phòng tin rằng việc đóng cửa các phi trường sẽ làm gia tăng tình cảm yêu nước và yêu cầu tăng cường leo thang quân sự. Họ cho rằng tình hình có thể khiến quân đội sử dụng những loại vũ khí nhận định để chống lại các cơ sở của Ukraine mà cho đến nay vẫn chưa được sử dụng.

3. Người dẫn chương trình truyền hình Nga nổi giận vì đồng rúp sụp đổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian TV Host Fumes Over Ruble Collapse: 'They're Laughing at Us Abroad!'“, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình Nga nổi giận vì đồng rúp sụp đổ: 'Họ đang cười nhạo chúng ta ở nước ngoài!'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà tuyên truyền của điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov đã yêu cầu Ngân hàng Trung ương Nga giải thích lý do tại sao đồng rúp đang sụp đổ.

Solovyov, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trên các phương tiện truyền thông do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã đưa ra nhận xét trong chương trình của mình được phát sóng trên Russia-1—một đoạn trích được chia sẻ trên X, trước đây là Twitter, bởi Francis Scarr từ BBC Monitor.

Những bình luận sôi nổi của ông được đưa ra sau khi đồng rúp giảm xuống còn 100 đổi được một đô la vào thứ Tư, là mức yếu nhất trong 16 tháng. Ngân hàng Trung ương Nga sau đó còn đổ dầu vào lửa khi thông báo rằng họ sẽ ngừng mua ngoại tệ trên thị trường nội địa trong thời gian còn lại của năm. Kim Thúy xin mở ngoặc để giải thích rằng ngay trước cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine, chỉ cần 73 rúp là đổi được một Mỹ Kim. Khi các lệnh trừng phạt được tung ra, dân Nga hốt hoảng mua ngoại tệ khiến 120 rúp mới đổi được một Mỹ Kim. Sau cơn sốt này, Ngân hàng Trung ương Nga đã thực hiện nhiều biện pháp để 80 rúp đổi được một Mỹ Kim. Mới nhất, 100 rúp mới đổi được một Mỹ Kim.

“Ngân hàng Trung ương chết tiệt, đã gây báo động cho cả nước và thậm chí còn không giải thích được tại sao tỷ giá hối đoái của đồng rúp lại tăng cao đến mức người ta đang cười nhạo chúng ta ở nước ngoài, đồng rúp của chúng ta là một trong ba đồng tiền yếu nhất trên thế giới,” Solovyov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết.

“Cảm ơn chính sách 'thiên tài' của Ngân hàng Trung ương đã coi thường người dân đến mức thậm chí không nói một lời nào với họ về những gì nó đang làm!” Ông nói thêm.

Đồng tiền của Nga đã sụt giảm trong bối cảnh Liên minh Âu Châu, Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây khác áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm đáp trả cuộc xâm lược Ukraine của Putin vào tháng 2 năm 2022.

Nga đã bị loại khỏi hệ thống ngân hàng toàn cầu SWIFT, trong khi các quốc gia phương Tây chặn Nga tiếp cận một số nguồn dự trữ ngoại hối của nước này. Âu Châu cũng ngừng mua dầu và khí đốt của Nga, và vào tháng 12 năm 2022, G7 đã đồng ý về mức giá trần đối với các sản phẩm dầu thô và tinh chế của Nga, gây thêm căng thẳng cho đồng rúp.

Trung tâm Wilson, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết con đường phục hồi kinh tế của Nga đã trở nên khó khăn hơn đáng kể bởi luận điệu chống phương Tây và chủ nghĩa biệt lập của nước này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Vào ngày 6 tháng 7, Anatoly Aksakov, một thành viên của hạ viện Nga, Duma Quốc gia, nói rằng sự sụp đổ tạm thời của đồng rúp vào ngày 26 tháng 6 một phần là do nhu cầu bơm tiền vào các vùng của Ukraine đã bị Putin sáp nhập vào mùa thu năm ngoái..

Ông cho biết giá dầu của Nga ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái của đồng rúp, nhưng chi phí chi tiêu ở “các vùng lãnh thổ mới” cũng đóng một vai trò nào đó, hãng thông tấn nhà nước Nga Interfax đưa tin. Ông đang đề cập đến bốn khu vực bị Nga sáp nhập vào Ukraine: Donetsk và Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia. Nga không hoàn toàn kiểm soát bất kỳ khu vực nào trong bốn khu vực và các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ, cho biết động thái sáp nhập này là hoàn toàn bất hợp pháp.

4. Video cho thấy ngọn lửa khổng lồ gần Mạc Tư Khoa khi kho bia bốc cháy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Huge Blaze Near Moscow as Beer Warehouse Catches Fire”, nghĩa là “Video cho thấy ngọn lửa khổng lồ gần Mạc Tư Khoa khi kho bia bốc cháy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội vào cuối ngày thứ Năm cho thấy một đám cháy lớn tại một nhà kho bia ở Odintsovo, một thị trấn nằm cách dinh thự chính thức của Tổng thống Vladimir Putin ở Mạc Tư Khoa chỉ vài dặm.

Dịch vụ báo chí cho khu vực Mạc Tư Khoa của Bộ Tình trạng Khẩn cấp nói với hãng thông tấn nhà nước Interfax hôm thứ Sáu rằng đám cháy đã lan rộng tới 2.000 mét vuông. Không rõ liệu có bất kỳ thương vong nào hay không và chính quyền không cho biết ngọn lửa đã bắt đầu như thế nào.

Vụ việc xảy ra sau một số vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào thủ đô của Nga mà Kyiv không nhận trách nhiệm, phù hợp với chính sách tránh xa các cuộc tấn công trên đất Nga. Mạc Tư Khoa đã báo cáo hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine gần thủ đô trong tuần này, nói rằng chúng đã bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không.

Vụ cháy cũng xảy ra vài ngày sau khi một vụ nổ lớn được báo cáo tại một cơ sở liên kết với quân đội ở Sergiev Posad, một thành phố gần Mạc Tư Khoa, gây ra một cột khói khổng lồ giống như cây nấm bốc lên bầu trời. Chính quyền địa phương cho biết ít nhất một người chết và khoảng 60 người bị thương trong vụ nổ ngày 9/8.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Putin có một dinh thự tại Novo-Ogaryovo, gần Odintsovo, một trong số những ngôi nhà mà ông được cho là có ở khắp nước Nga.

Truyền thông Nga đưa tin khói từ vụ cháy nhà kho hôm thứ Năm có thể nhìn thấy được cách xa vài km. Hình ảnh và video về vụ cháy cho thấy một cột khói đen dày đặc khổng lồ bốc lên bầu trời.

Kênh Telegram của Nga Baza đưa tin vụ hỏa hoạn xảy ra tại một nhà kho bia trên phố Zelenaya, trong khi kênh Mash cho biết theo thông tin sơ bộ, một công trường xây dựng đã bốc cháy trong khu dân cư.

Cơ quan truyền thông địa phương MSK1 báo cáo rằng dữ liệu từ Bản đồ Yandex chỉ ra rằng các tòa nhà tại địa chỉ nơi ngọn lửa bùng phát bao gồm kho của hai công ty hậu cần, cũng như kho của một công ty liên quan đến ngành bia.

Kênh Telegram Shot báo cáo rằng cư dân địa phương đã nghe thấy âm thanh của vụ nổ trước khi xảy ra hỏa hoạn. Newsweek không thể xác minh ngay những tuyên bố này.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa vào ngày 30 tháng 5 đánh dấu lần đầu tiên thủ đô bị tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của tình báo quân đội Ukraine, nói với tờ Kyiv Post vào tháng trước rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào Mạc Tư Khoa chứng tỏ rằng Putin không thể kiểm soát bầu trời. Ông cho biết “tình trạng này sẽ tiếp tục và gia tăng về quy mô.”

Yusov cho biết các cuộc tấn công vào các cơ sở an ninh quan trọng của Nga ở Mạc Tư Khoa vào tháng 7 “chứng tỏ thực tế rằng chế độ Putin không thể kiểm soát hoàn toàn bầu trời ngay cả khi bảo vệ các cơ sở quan trọng nhất”.

Verstka, một tổ chức tin tức được thành lập ngay sau khi cuộc xung đột bắt đầu, đã đưa tin trong tuần này rằng số vụ nổ ở Nga đã tăng gấp bốn lần vào năm 2022, năm mà Putin phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

5. Người sáng lập gã khổng lồ công nghệ Nga Yandex gọi chiến tranh ở Ukraine là “man rợ”

Người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của công ty internet lớn nhất Nga, Arkady Volozh, đã chỉ trích cuộc xâm lược Ukraine “man rợ” của Tổng thống Vladimir Putin. Anh trở thành một trong những doanh nhân Nga nổi tiếng nhất bày tỏ sự chỉ trích về cái mà Nga vẫn gọi một cách hoa mỹ là “hoạt động quân sự đặc biệt” của họ.

“Tôi đã được hỏi rất nhiều câu hỏi trong năm qua, và đặc biệt là rất nhiều trong số đó đã xuất hiện trong tuần này. Tôi muốn làm rõ quan điểm của mình,” Volozh nói trong một tuyên bố gửi cho giới truyền thông.

“Tôi hoàn toàn phản đối cuộc xâm lược dã man của Nga vào Ukraine, nơi tôi cũng như nhiều người có bạn bè và người thân. Tôi kinh hoàng trước thực tế là hàng ngày bom bay vào nhà của người Ukraine,” Volozh nói, tự mô tả mình “là một “doanh nhân công nghệ, nhà khoa học máy tính, nhà đầu tư và nhà bác ái người Israel gốc Kazakhstan.”

“Mặc dù thực tế là tôi đã không sống ở Nga kể từ năm 2014, nhưng tôi hiểu rằng tôi cũng có một phần trách nhiệm đối với các hành động của đất nước,” anh nói thêm. “Có nhiều lý do khiến tôi phải giữ im lặng. Bạn có thể tranh luận về tính kịp thời của tuyên bố của tôi, nhưng không phải về nội dung của nó. Tôi phản đối chiến tranh.”

Vào tháng 6 năm 2022, Volozh từ chức Giám đốc điều hành của Yandex, công ty cũng vận hành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất của Nga, sau khi ông bị Liên minh Âu Châu trừng phạt vì các hành động của Nga ở Ukraine.

“Volozh là một doanh nhân hàng đầu tham gia vào các lĩnh vực kinh tế mang lại nguồn doanh thu đáng kể cho Chính phủ Liên bang Nga, vốn chịu trách nhiệm về việc sáp nhập Crimea và gây bất ổn ở Ukraine,” Liên Hiệp Âu Châu cho biết. “Yandex cũng chịu trách nhiệm quảng bá các phương tiện truyền thông Nhà nước và các bài tường thuật trong kết quả tìm kiếm của mình, đồng thời giảm xếp hạng và xóa nội dung chỉ trích Điện Cẩm Linh, chẳng hạn như nội dung liên quan đến cuộc chiến tranh xâm lược của Nga đối với Ukraine.”

Trong tuyên bố của mình, Volozh cho biết sau khi chuyển đến Israel vào năm 2014, ông đã làm việc để phát triển các dự án quốc tế của Yandex. “Nhưng vào tháng 2 năm 2022, thế giới đã thay đổi và tôi nhận ra rằng câu chuyện của mình với Yandex đã kết thúc.”

“Sau khi chiến tranh bùng nổ, tôi tập trung vào việc hỗ trợ các kỹ sư tài năng người Nga quyết định rời khỏi đất nước và bắt đầu một cuộc sống mới. Hóa ra đó là một nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, sự chú ý và thận trọng,” anh nói.

6. Hải quân Ukraine cho biết một “hành lang nhân đạo” tạm thời mới ở Hắc Hải đã bắt đầu hoạt động vào thứ Năm và những con tàu đầu tiên dự kiến sẽ sử dụng hành lang này trong vài ngày tới, Reuters đưa tin.

Oleh Chalyk, phát ngôn viên của hải quân Ukraine, nói với Reuters rằng hành lang này sẽ được sử dụng cho các tàu thương mại bị chặn tại các cảng Hắc Hải của Ukraine cũng như để vận chuyển ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp.

“Hôm nay, một hành lang nhân đạo tạm thời mới đã bắt đầu hoạt động,” Chalyk nói qua điện thoại.

“Hành lang sẽ rất minh bạch, chúng tôi sẽ đặt camera trên các con tàu và sẽ có một chương trình phát sóng để cho thấy rằng đây hoàn toàn là một nhiệm vụ nhân đạo và không có mục đích quân sự,” ông nói.

Hải quân cho biết trong một tuyên bố riêng rằng nguy cơ gây ra bởi thủy lôi ở Hắc Hải và mối đe dọa quân sự từ Nga vẫn còn.

Bằng cách biến thức ăn thành vũ khí, Nga đã sử dụng một trong những hình thức chiến tranh lâu đời nhất. Các đội quân cổ đại đã đốt kho thóc của đối phương để khiến đối phương chết đói.

Trong trường hợp này, nền kinh tế của Ukraine đã bị thiệt hại nặng và xuất khẩu của Nga đã bán với giá cao hơn. Nhưng mối đe dọa của nạn đói đang ở cách xa hàng ngàn dặm ở những quốc gia rất nghèo nhất, điều này có thể đẩy nạn đói đi xa hơn do giá cả cao hơn và ít hoạt động cứu trợ nhân đạo hơn.

Ukraine đã cung cấp một nửa số lúa mì mà Chương trình Lương thực Thế giới, gọi tắt là WFP, mua trên các thị trường toàn cầu để vận chuyển đến những người cần thiết nhất ở Afghanistan, Ethiopia, Kenya, Somalia, Sudan và Yemen. Lúa mì của Ukraine có phẩm chất tốt, rẻ và vận chuyển nhanh chóng từ Odesa qua eo biển Bosphorus vào Địa Trung Hải, sau đó qua kênh đào Suez đến Yemen và vùng Sừng Phi Châu. WFP hiện phải mua ngũ cốc với giá cao hơn và vận chuyển từ các cảng xa hơn nhiều.

7. Kyiv tuyên bố Mạc Tư Khoa có thể sẽ bị tấn công nhiều hơn. Thủ đô Nga nồng nặc mùi bia

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 12 tháng Tám, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov nói rằng những người sống ở Mạc Tư Khoa nên mong đợi nhiều cuộc tấn công hơn, đặc biệt là khi lực lượng phòng không của Nga dường như không có khả năng bảo vệ công dân của họ.

Ông cho biết: “Với sự năng động của những tháng gần đây về số lượng, địa lý và cường độ, sẽ là hợp lý khi giả định rằng các cuộc tấn công hàng ngày sẽ gia tăng”.

Bình luận của Yusov được đưa ra sau khi các cuộc tấn công của Ukraine gia tăng mạnh mẽ trong những tuần gần đây, với việc các máy bay không người lái liên tục buộc phi trường Vnukovo phải đóng cửa. Trong suốt một tuần qua, thị trưởng Mạc Tư Khoa liên tục lên truyền hình lặp lại điệp khúc “sáng này các lực lượng phòng không đã bắn hạ một số máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời Mạc Tư Khoa.”

Yusov lưu ý rằng “khái niệm về an ninh ngày càng xa vời với người dân Mạc Tư Khoa”, và hy vọng rằng sự gia tăng các cuộc tấn công này sẽ giúp người dân mở rộng tầm mắt và phá vỡ tuyên truyền của Nga.

Ông nói: “Nga là quốc gia đã từng khẳng định vai trò dẫn đầu thị trường vũ khí. Tuy nhiên, ngày nay cả thế giới tiếp tục thấy rằng hệ thống phòng thủ của Nga, là không hiệu quả, lỗi thời và không thể đáp ứng đầy đủ các thách thức hiện đại.”

Trong một diễn biến thật khôi hài, sáng thứ Sáu 11 Tháng Tám, lực lượng phòng không của Nga đã đánh chặn một máy bay không người lái đang lao thẳng vào Điện Cẩm Linh. Các mảnh vỡ rơi xuống một nhà máy bia cách Điện Cẩm Linh chỉ vài dặm, gây ra một trận hỏa hoạn lớn, mùi bia tỏa ra một vùng rộng lớn ở Thủ đô Nga.

8. Đồng tiền ăn liền khúc ruột: Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đưa ra một diễn văn trầm buồn, đấu dịu với Liên Hiệp Âu Châu trước khả năng bị tịch thu hàng tỷ Mỹ Kim

Tổng thống Belarus, một quốc gia là đồng minh trung thành của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine, cho biết ông mong muốn duy trì quan hệ với các nước Liên Hiệp Âu Châu, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin.

“Bây giờ chúng ta sống chủ yếu nhờ vào phía đông – Nga, Trung Quốc. Nhưng chúng ta không được quên phương Tây công nghệ cao,” Alexander Lukashenko nói. “Họ ở gần đây, họ là hàng xóm của chúng ta, Liên minh Âu Châu và chúng ta không thể đánh mất quan hệ với họ.”

Lukashenko đã đưa ra nhận xét của mình sau chuyến thăm phi trường quốc gia Minsk, nơi ông đề cập đến ngành hàng không Belarus dưới lệnh trừng phạt của phương Tây.

Một số quốc gia phương Tây, bao gồm các thành viên Liên Hiệp Âu Châu, đã ban hành các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức, doanh nghiệp và ngành công nghiệp Belarus để đáp trả việc Minsk ủng hộ Nga xâm lược Ukraine.

Trong cuộc leo thang căng thẳng đang diễn ra ở biên giới với Ba Lan, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko có thể mất một số tiền lớn lên đến hàng tỷ Mỹ Kim.

9. Tòa Bạch Ốc cho biết quân đội sẵn sàng đào tạo phi công F-16 Ukraine ngay tại Mỹ

Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ “chắc chắn sẵn sàng” đào tạo các phi công F-16 của Ukraine trên đất Mỹ, nhưng các quan chức cảnh báo rằng quá trình này phức tạp và sẽ mất thời gian.

“Lý do chúng tôi làm điều này là một phần trong nỗ lực lâu dài hơn, rộng lớn hơn để bảo đảm rằng chúng tôi đang tiếp tục cải thiện khả năng tự vệ và quân sự của Ukraine trong dài hạn,” Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết hôm thứ Sáu. “Sẽ mất một thời gian trước khi các máy bay phản lực có thể xuất hiện ở Ukraine và được tích hợp vào lực lượng không quân.”

Kirby cho biết ngoài việc chuyển giao máy bay và đào tạo phi công, các đồng minh của Ukraine cũng phải thiết lập “tất cả các nỗ lực duy trì và hậu cần bảo trì để có những máy bay hiện đại như F-16 trong lực lượng của Ukraine”. Ông nhấn mạnh rằng “tất cả những điều đó cần có thời gian,” và nói rằng có một phần tiếng Anh trong khóa đào tạo.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết. Chúng tôi rất háo hức tiến tới việc cung cấp cho Ukraine khả năng lâu dài đó, và háo hức là một từ tốt cho điều đó.”

“Bên cạnh khả năng đào tạo ở Âu Châu, chúng tôi chắc chắn sẵn sàng thực hiện việc đào tạo cho các phi công Ukraine ngay tại Hoa Kỳ.”

Một số thông tin cơ bản: CNN trước đó đã đưa tin rằng Mỹ vẫn đang chờ các quan chức Âu Châu đệ trình kế hoạch cuối cùng về việc huấn luyện phi công Ukraine sử dụng chiến binh F-16, mà Mỹ sẽ phải cho phép trước khi chương trình thực sự có thể bắt đầu.

Các quan chức Âu Châu và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố công khai vào tháng trước rằng họ dự kiến khóa huấn luyện sẽ bắt đầu vào tháng 8, nhưng thời gian đó đã bị lùi lại khi các quan chức làm việc để đưa ra các chi tiết hậu cần, bao gồm cả việc Ukraine cuối cùng sẽ cử bao nhiêu phi công tham gia khóa huấn luyện.

Zelenskiy từ lâu đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho ông các chiến đấu cơ hiện đại, đặc biệt là F-16 như một nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong cuộc chiến chống lại Nga.

10. Phát ngôn nhân Không quân nói Nga tấn công phi trường Ukraine bằng hỏa tiễn Kinzhal tiên tiến

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Bẩy 12 tháng Tám, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Nga đã phóng hỏa tiễn Kinzhal tiên tiến vào các phi công Ukraine, những người sẽ sớm tham gia khóa huấn luyện trên chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất.

Ông cho biết một trong 4 hỏa tiễn của Nga, còn được gọi là KH-47, đã bị bắn hạ. Ba hỏa tiễn khác đã tấn công gần các phi trường quân sự của Ukraine, vốn là mục tiêu của Nga trong vài tháng qua

Phi trường Starokostiantyniv ở miền tây Ukraine là mục tiêu thường xuyên nhất, nhưng cuộc tấn công vào sáng sớm hôm thứ Sáu đã nhắm vào phi trường Kolomyia - cũng nằm ở miền tây Ukraine, thuộc vùng Ivano-Frankivsk.

“Lần này các thanh niên của chúng ta là mục tiêu,” Ihnat nói. “Các phi công trẻ của chúng ta, những người sẽ sớm được huấn luyện.”

Ihnat tuyên bố Nga “muốn tấn công những người trẻ tuổi của chúng ta, tước đi triển vọng tái trang bị của chúng ta với các công nghệ mới nhất của phương Tây. Nhưng như chúng ta thấy họ đã không thành công trong việc này.”

Một trong những hỏa tiễn đã bị bắn hạ ở khu vực Kyiv. Không rõ chuyện gì đã xảy ra với những hỏa tiễn khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và quân đội Nga đã ca ngợi Kinzhal, hay Kh-47, như một ví dụ về kho hỏa tiễn hiện đại hóa của Nga, đồng thời tuyên bố rằng tốc độ siêu thanh của nó khiến nó cực kỳ khó bị đánh chặn.

Ukraine đã thừa nhận rằng các hỏa tiễn này rất khó chống lại, mặc dù họ đã hạ gục ít nhất một hỏa tiễn trên bầu trời bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ.

11. Thỏa thuận của Putin với người sáng lập Tập đoàn Wagner có thể đã 'Sụp đổ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Deal With Wagner Group Founder May Have 'Collapsed': ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng thỏa thuận của Putin với người sáng lập Tập đoàn Wagner có thể đã 'Sụp đổ'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, thỏa thuận của Tổng thống Nga Vladimir Putin với người sáng lập Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, có thể đã “đổ vỡ”.

Trong khi cuộc chiến của Nga với Ukraine tiếp tục diễn ra ác liệt vào cuối tháng 6, Prigozhin và đội quân đánh thuê của ông đã hành quân đến Mạc Tư Khoa như một phần của cuộc nổi dậy vũ trang ngắn chống lại quân đội Nga. Cuộc binh biến kết thúc sau một ngày, với việc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko được cho là đã môi giới cho một thỏa thuận hòa bình yêu cầu lực lượng Wagner phải chuyển đến Belarus.

ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong một đánh giá được công bố hôm thứ Tư rằng các báo cáo “nội gián” của Nga cho thấy lực lượng Wagner đã bắt đầu rút khỏi Belarus và đang quay trở lại Nga. Cuộc sống lưu vong của Prigozhin dường như cũng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, với việc nhà lãnh đạo này được chụp ảnh khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu ở Saint Petersburg vào cuối tháng Bảy.

“Những suy đoán về việc Tập đoàn Wagner rút khỏi Belarus cho thấy các khía cạnh của thỏa thuận giữa Putin và Prigozhin sau cuộc nổi dậy vũ trang của Wagner vào ngày 24 tháng 6 đã đổ vỡ,” báo cáo của ISW nêu rõ.

“Khả năng sụp đổ của các khía cạnh trong thỏa thuận Wagner-Putin-Lukashenko cho thấy rằng Putin đã thất bại trong việc giải quyết dứt khoát các vấn đề do Prigozhin và Wagner đặt ra sau cuộc nổi loạn ngày 24 tháng 6 của Wagner,” bài viết nhận định.

Không rõ liệu khả năng Tập đoàn Wagner rời khỏi Belarus có thể liên quan đến nỗ lực của tổ chức nhằm tận dụng tình trạng bất ổn ở Phi Châu, đặc biệt là cuộc đảo chính quân sự ngày 27 tháng 7 ở Niger hay không.

ISW cũng nói rằng Putin “có thể vẫn lo ngại về mối đe dọa mà Prigozhin gây ra cho các mục tiêu dài hạn của mình” khi ông “tiếp tục tập trung vào việc dứt khoát tách Prigozhin khỏi Wagner.”

Tổ chức tư vấn đưa ra giả thuyết rằng Putin có thể đã tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Wagner quay trở lại Nga “để ông có thể dễ dàng tạo điều kiện thuận lợi hơn” cho việc tập đoàn này “phụ thuộc vào Bộ Quốc phòng Nga hoặc giải tán tổ chức hoàn toàn”.

Newsweek đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga bình luận qua email vào tối thứ Tư.

Mark N. Katz, giáo sư tại Trường Chính sách và Chính phủ Schar của Đại học George Mason, nói với Newsweek vào tháng trước rằng sự xuất hiện trước công chúng của Prigozhin tại hội nghị thượng đỉnh Saint Petersburg có thể là một nỗ lực của Putin nhằm điều chỉnh lại tường thuật về âm mưu nổi loạn của Wagner chống lại Mạc Tư Khoa.

“Đây cũng có thể là một phần của chủ đề lớn hơn mà tôi tin rằng Mạc Tư Khoa đang cố gắng phát triển: 'Cuộc nổi loạn của Wagner' không phải là một âm mưu đảo chính chống lại Putin, rằng bất cứ điều gì xảy ra đều đã bị phương Tây phóng đại, rằng Putin và Prigozhin đang hợp tác với nhau. Katz nói.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo vào đầu tuần này rằng Putin đã bắt đầu trang bị cho lực lượng bảo vệ quân đội cá nhân của mình, còn được gọi là Rosgvardia, với “vũ khí hạng nặng” sau vụ binh biến ngắn ngủi của Wagner.

12. Quyền thống đốc vùng Kherson do Nga áp đặt đã nói rằng việc sửa chữa cầu Chonhar nối Crimea với Kherson sẽ mất ít nhất một tháng.

Interfax ở Nga trích lời Vladimir Saldo, tên phản bội, nói trên kênh truyền hình Rossiya-24: “Thời gian phục hồi ước tính ít nhất là một tháng, hoặc thậm chí lên đến hai tháng, công việc sẽ tiếp tục”.

Saldo cho biết có những khó khăn kỹ thuật trong quá trình sửa chữa và cả các kỹ sư quân sự và dân sự đang tìm kiếm một giải pháp nhanh hơn.

Cây cầu đã bị hư hại do một cuộc tấn công của Ukraine vào ngày 6 tháng 8.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov cho biết trong cuộc họp báo sáng thứ Bẩy 12 Tháng Tám rằng “pháo binh và không quân Ukraine sẽ tiếp tục tấn công các cây cầu được dùng làm tuyến hậu cần cho quân đội Nga trong lãnh thổ Ukraine. Đó là các mục tiêu hoàn toàn hợp pháp,” ông nói.

13. Vụ tấn công khách sạn Zaporizhzhia khiến 1 người thiệt mạng và ít nhất 16 người bị thương, các quan chức cho biết

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 11 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết tại thành phố miền nam Zaporizhzhia, hai nữ nhạc sĩ trẻ, tên là Khrystyna Spitsyna, 19 tuổi và Svitlana Semeykina, 21 tuổi, cùng một người đàn ông đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong đêm nhằm vào một nhà thờ.

Số người bị thương trong vụ tấn công khách sạn Zaporizhzhia đã tăng lên ít nhất 16 người, trong đó có 4 trẻ em.

Trong số những đứa trẻ bị thương có một bé gái 3 tuổi.

“Cháu bé hiện đang nằm viện dưới sự giám sát của bác sĩ và cha mẹ. Tình trạng của đứa trẻ không nghiêm trọng. Chúng tôi cầu nguyện cho sự phục hồi nhanh chóng của cháu bé,” cô nói.

14. Các cuộc tấn công của Nga xung quanh thành phố đông bắc Kupyansk đang gia tăng

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã chiếm được các vị trí và điểm quan sát của Ukraine xung quanh làng Vilshana, phía đông bắc Kupyansk thuộc vùng Kharkiv.

Nó nói rằng các nhóm tấn công của Tập đoàn quân hỗn hợp số 6 đã đánh bại tới một trung đội bộ binh trong khu vực, nơi các lực lượng Nga đã cố gắng chiếm lấy trong vài tuần.

Bộ Quốc phòng cho biết các cuộc phản công của Ukraine đã bị đẩy lui.

Nó cũng tuyên bố rằng một cuộc tấn công của Ukraine xa hơn về phía nam, ở Novoselivske, đã bị cản trở và các vị trí súng cối và các thiết bị khác của Ukraine đã bị phá hủy.

CNN không thể xác nhận phần lớn các báo cáo chiến trường từ phía Nga.

Kupyansk bị Nga chiếm trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược nhưng đã được giải phóng vào tháng 9 năm ngoái.

Vào tháng 7, một quan chức Ukraine cho biết Nga đã tập trung hàng trăm nghìn binh sĩ và hàng trăm xe tăng trong khu vực.