1. Quân tiếp viện của Nga đã biến khu vực Kupyansk thành “tâm chấn” của chiến sự, các quan chức Ukraine cho biết

Các quan chức Ukraine nói rằng quân tiếp viện đáng kể của Nga đã biến mặt trận phía bắc ở khu vực phía đông Kharkiv thành “tâm chấn” của chiến sự, nhưng lực lượng phòng thủ của Ukraine đang giữ thế chủ động.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết “hướng Kupyansk vẫn là tâm điểm của các cuộc chiến, nơi đối phương đang tập trung các nỗ lực chính của chúng.”

“Số lượng lực lượng và phương tiện của đối phương cũng như hoạt động gần đây của nó ở khu vực này của mặt trận là nhằm cố gắng lật ngược tình thế ở khu vực này”.

Ông cho biết người Nga đã đưa các đơn vị tấn công Dù “và họ được tăng cường bởi các đơn vị xe tăng, với sự hỗ trợ của không quân và pháo binh, đang cố gắng tấn công các vị trí của quân phòng thủ Ukraine”.

“Trong những tuần gần đây, hơn 50 cuộc không kích đã diễn ra mỗi ngày, và đôi khi hơn 80,” ông nói.

Ông cho biết cuộc tấn công của Nga được thiết kế để thu hút thêm các đơn vị Ukraine vào khu vực, nhưng ông không loại trừ nỗ lực chiếm chính thành phố Kupyansk.

Đại Tá Cherevatyi cho biết hệ thống phòng thủ “đã được củng cố và khả năng tấn công đã được tăng cường. Vì vậy, tình hình khó khăn nhưng trong tầm kiểm soát.”

Ông nói thêm rằng chỉ trong một ngày, người Nga đã sử dụng pháo binh 559 lần ngoài các cuộc không kích.

Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine cho biết vào sáng thứ Năm, thành phố Kupyansk lại bị pháo kích, gây ra hỏa hoạn nhưng không gây thương vong.

Sau thông báo về việc bắt buộc di tản dân thường ở Kupyansk, Đại Tá Cherevatyi nói rằng “Những kẻ khủng bố Nga ngày càng trở nên hoàn toàn thờ ơ với cuộc sống của con người. Kết quả là hầu như ngày nào chúng tôi cũng có người chết và bị thương trong dân thường.”

“Chúng tôi đề nghị cư dân của quận Kupyansk đưa ra quyết định có trách nhiệm và sáng suốt để tạm thời rời đến các vùng lãnh thổ an toàn của khu vực Kharkiv.

2. Cầu Crimea bị tấn công bằng hỏa tiễn ngay giữa ban ngày, chìm trong màn khói

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Crimea Kerch Bridge Engulfed in Smoke After Suspected Strike”, nghĩa là “Video cho thấy cầu Kerch ở Crimea chìm trong màn khói sau khi bị nghi ngờ tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội hôm thứ Bảy cho thấy khói bốc ra từ cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea do Mạc Tư Khoa xâm lược với đất liền của Nga.

Cây cầu là hiện trường của các cuộc tấn công gần đây của Ukraine và những hình ảnh mới nhất về khói bốc lên từ nó đã làm dấy lên những suy đoán trên X (trước đây là Twitter) về nguyên nhân của nó.

Sergey Aksyonov, nhà lãnh đạo bán đảo do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm mà Nga sáp nhập vào năm 2014, cho biết “lực lượng phòng không đã bắn hạ hai hỏa tiễn Ukraine ở khu vực eo biển Kerch”.

“Cây cầu Crimea không bị hư hại,” ông ta nói, đồng thời kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh và chỉ tin vào các nguồn thông tin chính thức.

Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv vào tháng 7 vì đã tấn công cây cầu sau vụ nổ trên cấu trúc dài 12 dặm hay hơn 19km. Cây cầu cũng bị phá hoại vào tháng 10 năm ngoái.

Khi đăng lại video hôm thứ Bảy, cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine Anton Gerashchenko lưu ý “lần đầu tiên các cuộc tấn công vào cầu Kerch diễn ra ngay giữa ban ngày”. Thông thường, các cuộc tấn công diễn ra vào rạng sáng, lần này nó diễn ra vào buổi trưa theo giờ địa phương, tức là khoảng 6 giờ chiều theo giờ Việt Nam.

Người dùng mạng xã hội cho rằng cả cầu đường sắt và cầu đường bộ có thể đã bị nhiều máy bay không người lái tấn công nhào xuống tấn công liên tục, Nga đã không có xác nhận chi tiết này. “Cây cầu Kerch đang bị tấn công ngay bây giờ. Nhà báo người Ukraine Illia Ponomarenko viết bên cạnh đoạn video, sớm muộn gì nó cũng sẽ bị đóng cửa như một cơ sở hậu cần quân sự.”

Người dùng ủng hộ Ukraine Margo Gontar đã đăng video cho thấy những người đi biển nhìn thấy khói bốc lên trời, viết, “điểm nhấn đặc biệt trong mùa hè này ở Crimea: bơi với tầm nhìn trên cây cầu Kerch đang bốc cháy.”

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố rằng Ukraine đã cố gắng thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố” vào cây cầu bằng hỏa tiễn dẫn đường phòng không S-200. “Hỏa tiễn của Ukraine đã được phát hiện kịp thời và bị các hệ thống phòng không của Nga đánh chặn trên không,” ông ta nói.

Các nhà chức trách Nga đã cố gắng giảm bớt các báo cáo của các cơ quan truyền thông địa phương rằng nó đã bị hư hại và sụp đổ. Thống đốc Sergey Aksyonov cho biết giao thông đã bị gián đoạn nhưng nói rằng chỉ là tạm thời ngừng hoạt động.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận. Kyiv đã ăn mừng nhưng không trực tiếp nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trước đó vào các mục tiêu của Nga, kể cả ở Crimea.

Vào ngày 17 tháng 7, Mạc Tư Khoa cho biết Ukraine đã tấn công cây cầu bằng hai máy bay không người lái theo cách mà họ mô tả là một “cuộc tấn công khủng bố” làm hư hỏng phần đường của cấu trúc và giết chết hai người. Cây cầu đã bị hư hại đáng kể vào tháng 10 năm ngoái khi một chiếc xe tải bị nổ tung.

Cây cầu là đường tiếp tế trọng yếu cho quân đội Nga trong cuộc xâm lược toàn diện và cũng bị Ukraine coi là biểu tượng xâm lược bán đảo mà Tổng thống Vladimir Putin đã sáp nhập trái phép vào năm 2014.

3. Nga chỉ có 10 chiếc xe tăng Ngày Tận Thế, một chiếc vừa đến ngày tận số

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 12 tháng Tám, Artem Dekhtiarenko, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết các binh sĩ phản gián đã phá hủy một xe chiến đấu hỗ trợ xe tăng gọi là BMP-Terminator-2 của Nga và một xe tăng T-80 của Nga bằng các máy bay không người lái kamikaze.

“Các nhân viên phản gián quân sự của SBU đã sắp xếp một ngày tận thế cho phương tiện chiến đấu hỗ trợ xe tăng Terminator-2 của Nga. Mẫu thiết bị phòng thủ hiếm hoi này của đối phương đã bị thiêu rụi chỉ sau một vài cú đánh bằng máy bay không người lái”, anh nói.

BMP-Terminator-2 là loại xe tăng chiến đấu hỗ trợ xe tăng. Nó được trang bị hùng hậu với các vũ khí chống tăng, các thiết bị chiến tranh điện tử và một lớp giáp dầy. Thành ra, rất khó đến gần nó, và rất khó hạ gục nó. Công dụng của nó là nhằm bảo vệ các xe tăng trong điều kiện ít có lính bộ binh. Theo phát ngôn nhân Dekhtiarenko, Nga chỉ có 10 chiếc BMP-Terminator-2. Một chiếc đã bị quân Ukraine phá hủy vào ngày 4 Tháng Tư vừa qua. Chiếc mới nhất bị bắn hạ là vào ngày hôm nay, thứ Bẩy 12 Tháng Tám. Như thế, người Nga chỉ còn 8 chiếc.

Trong đoạn video mà quý vị có thể xem bằng cách nhấn vào đường link ghi trong phần description, SBU cho biết một nhóm các máy bay không người lái của quân Ukraine đã lặng lẽ theo dõi chiếc BMP-Terminator-2. Khi một người lính Nga lái xe tăng mất cảnh giác vừa mở nắp xe tăng, một chiếc máy bay không người lái của Ukraine đang rình sẵn trên bầu trời lao thẳng vào cái nắp anh ta mới mở. Chiếc xe tăng đắt tiền nhất của Nga phát nổ. Có lẽ tổ lái chết hết vì cú tấn công bất ngờ, và chiếc xe tăng bị hư hại không thể hoạt động.

Quân Nga quyết tâm không bỏ lại nó. Họ đưa một chiếc xe tăng T-80 đến kéo chiếc xe tăng xấu số về tuyến sau. Những chiếc máy bay không người lái của Ukraine vẫn còn đang rình rập trên bầu trời nhào xuống, đánh cho tới khi chiếc T-80 bốc cháy. Lính Nga đành bỏ rơi hai chiếc xe tăng chạy thoát thân.

Cũng trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, 510 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 10 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không và 12 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 12 Tháng Tám, khoảng 253.290 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.295 xe tăng, 8.324 xe thiết giáp, 5.053 hệ thống pháo, 713 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 472 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 313 trực thăng, 4.201 máy bay không người lái, 1.378 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.523 xe chuyển quân và nhiên liệu; và 759 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Ukraine giải phóng hoàn toàn Robotyne

Các video và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy quân đội Ukraine đã tiến vào thị trấn Robotyne ở vùng Zaporizhzhia - một địa điểm đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong vài tuần qua.

Một bức ảnh cho thấy một người lính Ukraine đang đứng trước biển chỉ đường ở lối vào thị trấn.

Chỉ huy lực lượng Ukraine ở phía nam, Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi cho biết các đơn vị của ông đã đạt được nhiều tiến bộ.

“Có một sự chuyển động về phía trước và những thành công,” Tarnavskyi nói trên Telegram.

Ông nói thêm rằng các đơn vị pháo binh từ Lực lượng Phòng vệ Tavria đã loại khỏi vòng chiến 49 binh sĩ Nga, làm bị thương hơn 200 người và phá hủy 16 đơn vị thiết bị quân sự của đối phương trong 24 giờ qua

Phía Nga cũng đã nói về giao tranh ác liệt trong khu vực.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga - WarGonzo - nói rằng các lực lượng Ukraine “với sự hỗ trợ mạnh mẽ của pháo binh đã mở rộng được vùng kiểm soát trong khu vực Robotyne”.

WarGonzo cho biết việc mở rộng quyền kiểm soát của Ukraine có chiều rộng 6 km

Yevgeniy Balitskyi, tên phản bội, được người Nga bổ nhiệm làm quyền thống đốc khu vực Zaporizhzhia, đã đăng trên Telegram rằng “vào khoảng 6 giờ sáng hôm nay, đối phương trong một nhóm được tăng cường bằng xe tăng đã di chuyển theo hướng Robotyne và Novodanylivka.”

Một quan chức khác do Nga chỉ định, Vladmir Rogov, là một tên phản bội khác, nói rằng các cuộc trao đổi pháo binh đã diễn ra tiếp tục trong suốt đêm thứ Năm. Hắn ta nói: “Đối phương đang tích cực sử dụng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt với đạn chùm”

5. Một đàn đông đảo các máy bay không người lái tấn công bán đảo Crimea

Sáng thứ Bẩy 12 Tháng Tám, bán đảo Crimea đã bị rung chuyển dữ dội bởi các vụ nổ lớn ở nhiều nơi, trong đó có Sevastopol, và Dzhankoi. Vài giờ sau đó, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết rằng vài giờ trước đó, lực lượng phòng không của Nga đã bắn hạ 20 máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào bán đảo Crimea.

“14 máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ và 6 chiếc khác bị gây nhiễu điện tử. Không có thương vong hoặc thiệt hại,” ông nói.

Số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa và Crimea, nơi Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, đã gia tăng trong những tuần gần đây, sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo rằng “chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga”.

Mạc Tư Khoa đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công như vậy khoảng chục lần trong 3 tuần qua, dẫn đến việc đóng cửa tạm thời phi trường chính, cũng như gây thiệt hại cho các tòa nhà.

Một chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái mới đã nhắm vào thủ đô Nga trong những ngày gần đây khi Kyiv đã chứng minh khả năng tấn công Mạc Tư Khoa và giữ cuộc chiến của Điện Cẩm Linh trong trái tim và tâm trí của giới tinh hoa Nga và những người khác đang tìm cách phớt lờ cuộc xâm lược Ukraine.

Các nguồn tin của Bộ Quốc phòng ở Kyiv cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có hai mục đích là nâng cao tinh thần người Ukraine vào thời điểm khan hiếm thành công ở mặt trận; và đặt ra câu hỏi trong công chúng Nga về việc liệu Putin có thể bảo vệ họ hay không.

Các cuộc tấn công vào khu vực biên giới Belgorod, bởi cả các đơn vị Nga bất đồng chính kiến và những nhóm du kích Ukraine có liên kết lỏng lẻo với quân đội chính thức, được cho là có cùng mục đích, với việc tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, ngày càng nói nhiều hơn về tầm với của lực lượng nước mình.

Các đối tác phương Tây của Ukraine, từng cực kỳ nhạy cảm với cáo buộc rằng vũ khí của NATO đang được sử dụng trong các cuộc tấn công trên đất Nga, đã chấp nhận rằng Kyiv có quyền sử dụng các nguồn lực của mình để gây bất ổn cho chế độ của Putin.

6. Quân đội Anh huấn luyện hàng trăm Thủy Quân Lục Chiến Ukraine khi Kyiv phát triển chi nhánh quân sự mới

Lính biệt kích Anh huấn luyện Thủy Quân Lục Chiến Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bãi biển và các chiến dịch đổ bộ.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng khoảng 900 lính thủy quân lục chiến Ukraine đang trở về nhà sau khi được huấn luyện bởi Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh và Lực lượng biệt kích quân đội như một phần của chương trình kéo dài 6 tháng.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, khóa huấn luyện do các biệt kích tinh nhuệ của Anh thực hiện sẽ giúp Ukraine phát triển lực lượng thủy quân lục chiến và khiến lực lượng này trở nên đáng gờm hơn trong các cuộc chiến xung quanh các vùng biển. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố vào tháng 5 rằng lực lượng thủy quân lục chiến của quân đội ông sẽ trở thành một nhánh quân sự độc lập và ông sẽ mở rộng Lực lượng Thủy quân lục chiến mới của Ukraine.

Bộ này cho biết, Biệt kích Anh đã huấn luyện lực lượng Ukraine về các hoạt động đổ bộ, trong đó bao gồm các cuộc tấn công trên bãi biển bằng thuyền bơm hơi.

Bộ này cho biết: “Đây là chương trình huấn luyện đổ bộ đầu tiên mà Vương quốc Anh chuyển giao cho Ukraine, đỉnh điểm là việc lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine lên kế hoạch và tiến hành các cuộc đột kích cả ngày lẫn đêm”.

Ngoài ra, lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine đã được huấn luyện về cách sử dụng các hệ thống hỏa tiễn vác vai được gọi là Vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo, hỏa tiễn phòng không Stinger, súng cối và máy bay không người lái trinh sát, Vương quốc Anh cho biết. Họ cũng được huấn luyện phá hủy chất nổ đối với các chướng ngại vật như công sự chống phương tiện bọc thép thường được gọi là Răng Rồng.

“Các học viên đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, trong đó nhiều người là tình nguyện viên dân sự chưa có kinh nghiệm quân sự trước đó, trong khi những người khác được chuyển đến từ các bộ phận khác trong Lực lượng Vũ trang Ukraine – một số đã tham gia chiến đấu ở tiền tuyến,” Bộ Quốc phòng Anh nói.

“Khóa huấn luyện mà tôi nhận được từ Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh khắc nghiệt hơn nhiều so với tôi mong đợi. Tôi đã học được rất nhiều điều”, một trong những Thủy Quân Lục Chiến Ukraine được đào tạo gần đây cho biết, theo tuyên bố.

Theo Bộ, mỗi nhóm huấn luyện đều trải qua “một chương trình nghiêm ngặt kéo dài 5 tuần”, với các buổi học từ cấp cứu chiến trường đến chiến đấu cận chiến và lập kế hoạch cho đơn vị.

Hơn 20.000 tân binh đã được đào tạo tại Vương quốc Anh kể từ đầu năm 2022.

“Vào đầu năm 2023, Vương quốc Anh cam kết đào tạo thêm 20.000 tân binh Ukraine,” Bộ cho biết, tăng gấp đôi cam kết của mình.

Các giảng viên từ Thủy quân lục chiến Hà Lan cũng là một phần của chương trình đào tạo gần đây nhất và các quốc gia khác cũng đã đóng góp cho chương trình của Vương quốc Anh.

7. Các nhà điều tra Nga bắt giữ giám đốc nhà máy công nghiệp vì vụ nổ nhà kho

Ủy ban Điều tra Nga đã bắt giữ giám đốc kỹ thuật của công ty Piro-Ross hôm thứ Năm, sau một vụ nổ lớn tại nhà máy của công ty ở Sergiev Posad hôm thứ Tư.

“Các nhà điều tra đã thẩm vấn các nhân viên của tổ chức này về những người lãnh đạo. Do đó, giám đốc kỹ thuật của Piro-Ross đã bị tạm giữ như một nghi phạm”, tuyên bố của ủy ban điều tra cho biết.

Các nhà điều tra cũng khám xét cơ sở của công ty Piro-Ross.

“Các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra, bao gồm cả mô tả công việc của nhân viên, đã bị tịch thu,” tuyên bố cho biết.

Tính đến sáng thứ Năm, 12 người vẫn mất tích, 60 nạn nhân đã được điều trị và một phụ nữ đã chết trong bệnh viện, theo các nhà chức trách. Lực lượng cấp cứu đang tiếp tục tìm kiếm trong đống đổ nát.

“Hiện tại, số phận của 12 người được coi là mất tích đang được xác định,” theo một quan chức của Ủy ban Điều tra, Olga Vradiy.

Chính quyền khu vực Mạc Tư Khoa đã bác bỏ những gợi ý rằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là nguyên nhân gây ra vụ nổ.

Nhà máy này là nhà phát triển và sản xuất các thiết bị quang học và quang điện tử cho quân đội Nga, các cơ quan thực thi pháp luật, ngành công nghiệp và chăm sóc sức khỏe.

8. Người Nga tìm cách che dấu tổn thất nặng nề

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Burning Russian Corpses Causing 'Acrid' Smell Amid Heavy Losses: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine báo cáo rằng người Nga đốt xác tử sĩ gây mùi 'tanh tưởi' trong bối cảnh thiệt hại nặng nề”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo Kyiv, các lực lượng Nga đang hỏa táng binh sĩ của họ thiệt mạng ở Ukraine để che đậy mức độ tổn thất mà họ đang phải đối mặt.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói rằng hàng trăm binh sĩ Nga đã thiệt mạng ở phía đông và phía nam của đất nước mỗi ngày, khi Kyiv tiếp tục cuộc phản công bắt đầu vào khoảng ngày 4 tháng 6 để chiếm lại lãnh thổ Nga bị tạm chiếm.

Maliar cho biết trên Telegram rằng lệnh của Mạc Tư Khoa đang cố gắng che giấu những tổn thất bằng cách giải quyết các thi thể ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, thay vì vận chuyển hài cốt trở về Nga.

Maliar nói rằng các lực lượng Nga đang đưa những người chết từ vùng Kherson đến một nhà xác ở quận Chaplinsky trong vùng. Trong khi đó, gần thành phố Melitopol bị Nga tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia, “thi thể của các quân nhân Nga đang được hỏa táng gần như liên tục ở một khu vực trống trải”.

Maliar cho biết các thi thể đang được đưa đến hiện trường bằng xe tải và “cư dân địa phương đã ngửi thấy mùi khói cay nồng đặc trưng trong một thời gian dài.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận về những tuyên bố này.

Nó diễn ra trong một tuần mà Kyiv nói rằng số lượng binh lính Nga đã bị “thanh lý” kể từ khi bắt đầu cuộc chiến đã vượt qua con số 250.000. Mặc dù Nga chưa cập nhật số người chết kể từ con số gần 6.000 mà nước này công bố vào tháng 9 năm 2022.

“Rất khó xác định thương vong trong một cuộc xung đột đang diễn ra vì cả hai bên sẽ cố gắng giữ bí mật dữ liệu và thổi phồng con số thương vong của đối phương,” Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's College Luân Đôn, cho biết. Vương quốc Anh, trước đó đã nói với Newsweek.

Các hãng tin độc lập bằng tiếng Nga Meduza và Media Zone cho biết có tới 55.000 đàn ông Nga dưới 50 tuổi đã thiệt mạng khi chiến đấu ở Ukraine vào cuối tháng Năm. Cuộc phản công được phát động một tuần sau đó, trong đó Nga được cho là đã chịu tổn thất nặng nề.

Gregory Vitarbo, giáo sư lịch sử tại Đại học Meredith ở Bắc Carolina, nói với Newsweek rằng cho dù các số liệu của Ukraine có thể “bị thổi phồng, thì vẫn đúng là Nga đã phải chịu một số lượng lớn thương vong trong cuộc xung đột này”.

“Để so sánh một cách nghiệt ngã, người Nga đã mất 15.000 người thiệt mạng trong 10 năm tham chiến ở Afghanistan, trong khi Hoa Kỳ có 58.000 người thiệt mạng trong khoảng 20 năm ở Việt Nam,” Vitarbo nói.

Vitarbo nói: “Tệ hơn nữa, các báo cáo và video mang tính giai thoại từ hiện trường cho thấy số người chết cao hơn nhiều so với mức cần thiết do các hoạt động hậu cần và y tế chiến đấu của Nga kém”. “Tất cả những điều này cho một hoạt động quân sự đặc biệt đáng lẽ sẽ kết thúc chỉ vài ngày như Putin dự trù.”

Các nhà lập pháp Nga đã tăng cường lực lượng quân đội tiềm năng, bằng cách tăng độ tuổi nhập ngũ tối đa từ 27 lên 30 và khiến nam giới khó trốn quân dịch hơn thông qua một loạt biện pháp. Chúng bao gồm việc ban hành lệnh triệu tập điện tử mà nếu bỏ qua sẽ dẫn đến tăng tiền phạt và hạn chế rời khỏi đất nước.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Nga có khả năng đã triển khai lại các đơn vị của lực lượng Dù từ khu vực Kherson đến khu vực Orikiv đang có tranh chấp gay gắt ở tỉnh Zaporizhzhia. Tập đoàn quân vũ trang hỗn hợp số 58 đã tham gia chiến đấu đối mặt với các cuộc tấn công của Ukraine kể từ ngày 4 tháng 6 vừa qua.

Ngay từ ngày 11 tháng 7, chỉ huy lúc bấy giờ của Tập Đoàn Quân 58 đã bị sa thải, có thể một phần là do ông ta khăng khăng rằng các thành phần trong lực lượng của mình cần được nghỉ ngơi.

Các báo cáo cho rằng Trung đoàn súng trường cơ giới 70 và 71 của Nga đã phải đối mặt với sự tiêu hao đặc biệt dữ dội và giao tranh ác liệt trên tiền tuyến.

Có một khả năng thực tế là sự xuất hiện của lực lượng Dù cuối cùng đã cho phép các thành phần của các trung đoàn này được rút ra để nghỉ ngơi và hồi phục.

Tuy nhiên, việc tái triển khai có thể sẽ khiến hệ thống phòng thủ của Nga gần bờ đông sông Dnipro yếu đi, nơi họ ngày càng bị quấy rối bởi các cuộc tấn công đổ bộ của Ukraine.

10. Dịch vụ Cấp cứu Hàng hải Nga cho biết: Tàu chở dầu Sig của Nga bị hư hại bởi thuyền không người lái đã được kéo đi sửa chữa

Tàu chở dầu Sig của Nga bị máy bay không người lái hàng hải tấn công vào tuần trước đã được kéo đến thị trấn Aksai ở vùng Rostov để sửa chữa, theo một tuyên bố được Cơ quan Cấp cứu Hàng hải Nga công bố hôm thứ Sáu.

“Nhóm cấp cứu thuộc chi nhánh Azovo-Chernomorsky của Dịch vụ Cấp cứu Hàng hải FSBI đã hoàn thành các biện pháp chính để loại bỏ hậu quả của tình trạng khẩn cấp với tàu chở dầu 'Sig',” theo tuyên bố.

Các chuyên gia của Dịch vụ Cấp cứu Hàng hải đã sử dụng hơn 800 kg chất hấp thụ sinh học để sửa chữa tàu chở dầu và không gây ô nhiễm nước trong khi lai dắt và làm việc trên đó.

Một số thông tin cơ bản: Vào đêm ngày 5 tháng 8, tàu chở dầu Sig đã bị một thuyền không người lái chở 450 kg thuốc nổ TNT đâm vào khi đang trên đường đến eo biển Kerch. Nhà chức trách Nga cho biết cuộc tấn công đã tạo ra một lỗ hổng trong phòng máy của nó, buộc thủy thủ đoàn 11 người phải chống nước tràn vào tàu. Lũ lụt cuối cùng đã dừng lại.

Sau vụ tấn công, Cơ quan Vận tải Hàng hải và Đường sông Liên bang Nga cho biết không có thương vong nào được báo cáo và tàu chở dầu này lúc đó không chở dầu khi thuyền không người lái đâm vào tàu. Trong khi đó, các quan chức Ukraine cho biết một số thành viên phi hành đoàn đã bị thương và chiếc tàu chở dầu đang chở nhiên liệu cho quân đội Nga.

CNN đã không thể xác minh độc lập những tuyên bố đó.

11. Ukraine và Anh bắt đầu đàm phán về bảo đảm an ninh

Ukraine và Vương quốc Anh đã bắt đầu “các cuộc đàm phán cấp làm việc ban đầu” về bảo đảm an ninh, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Văn phòng cho biết các quốc gia đang sử dụng Tuyên bố chung về hỗ trợ cho Ukraine được các nước G7 ký kết vào tháng trước làm cơ sở cho các cuộc đàm phán.

“Vương quốc Anh trở thành quốc gia thứ hai sau Hoa Kỳ mà Ukraine bắt đầu các cuộc đàm phán liên quan,” tuyên bố viết, và lưu ý rằng “Vương quốc Anh đã liên tục thể hiện vai trò lãnh đạo và tấm gương của mình trong việc đưa ra và thực hiện các quyết định táo bạo nhất để hỗ trợ Ukraine.”

Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, người đang dẫn đầu phái đoàn Ukraine tham gia đàm phán, gọi Vương quốc Anh là “một trong những đối tác chiến lược chính”. Ông nói thêm rằng các cuộc đàm phán nhằm tăng cường “an ninh chung của các quốc gia trong toàn bộ khu vực Âu Châu-Đại Tây Dương”.

Yermak cho biết Ukraine đã có thỏa thuận bắt đầu tham vấn với hầu hết các quốc gia đã tham gia tuyên bố về bảo đảm an ninh.

Vương quốc Anh là quốc gia thứ hai sau Hoa Kỳ mà Ukraine đã bắt đầu các cuộc đàm phán có liên quan, Yermak nói.

Một số thông tin cơ bản về tuyên bố: Tuyên bố chung về hỗ trợ cho Ukraine đã được công bố vào ngày 12 tháng 7 năm 2023 bởi các nhà lãnh đạo G7 của Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, cũng như Chủ tịch của các nước Âu Châu. Hội đồng và Ủy ban Âu Châu.

Theo tuyên bố, Bỉ, Cộng hòa Tiệp, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Ái Nhĩ Lan, Hà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Rumani, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Latvia đã yêu cầu được bổ sung làm bên ký kết.

12. LHQ “kinh hoàng” trước vụ Nga tấn công khách sạn Zaporizhzhia dùng làm căn cứ chính cho các tổ chức nhân đạo

Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, Denise Brown, cho biết hôm thứ Năm rằng cô “kinh hoàng” trước cuộc tấn công của Nga vào một khách sạn ở Zaporizhzhia, nơi được sử dụng làm căn cứ chính cho nhân viên Liên Hiệp Quốc và thành viên của các tổ chức nhân đạo khác.

“Tôi kinh hoàng trước thông tin rằng một khách sạn thường được sử dụng bởi nhân viên Liên Hiệp Quốc và các đồng nghiệp của chúng tôi từ các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh đã bị tấn công bởi một cuộc tấn công của Nga ở Zaporizhzhia,” cô gọi đó là một thứ hành vi “hoàn toàn không thể chấp nhận được. “

Brown cho biết cô và các đồng nghiệp đã ở khách sạn này trong các chuyến thăm trước đây của họ tới khu vực này. Cô cho biết thêm, khách sạn từng là căn cứ của Liên Hiệp Quốc trong chiến dịch di tản dân thường khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol vào năm ngoái.

Brown cho biết: “Số lượng các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự, giết chết và làm bị thương thường dân, đã lên đến mức không thể tưởng tượng được – những cuộc tấn công này vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Cô kêu gọi Nga tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo quốc tế và ngừng ngay các cuộc tấn công bừa bãi vào Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết khách sạn này cũng là địa điểm tổ chức trại hè dành cho trẻ em, nơi đã kết thúc các hoạt động hàng ngày khoảng một giờ trước cuộc tấn công của Nga.

Một số bối cảnh: Hỏa tiễn của Nga tấn công khách sạn hôm thứ Năm, giết chết một người và làm bị thương ít nhất 16 người khác, trong đó có 4 trẻ em.