1. Nga tuyên bố bắn hạ được 2 trong 3 hỏa tiễn tấn công vào cầu Kerch ở Crimea

Ký giả Arthur Parashar của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Smoke billows from Russia's Kerch bridge to Crimea: Kremlin claims to have shot down two Ukrainian missiles aimed at crucial link to annexed peninsula”, nghĩa là “Khói bốc lên từ cầu Kerch của Nga tới Crimea: Điện Cẩm Linh tuyên bố đã bắn hạ hai hỏa tiễn của Ukraine nhằm vào tuyến đường quan trọng tới bán đảo bị sáp nhập.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh tuyên bố họ đã bắn hạ hai trong số ba hỏa tiễn của Ukraine nhằm vào Cầu Kerch của Nga tới Crimea - khi video cho thấy khói bốc lên trên đường kết nối quan trọng với bán đảo bị sáp nhập.

Đường biên giới dài 12 dặm mang ý nghĩa nặng nề đối với Mạc Tư Khoa, cả về mặt hậu cần và tâm lý, với tư cách là huyết mạch quan trọng cho các nguồn cung cấp quân sự và dân sự, đồng thời là sự khẳng định quyền kiểm soát của Điện Cẩm Linh đối với bán đảo mà nước này đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ trả đũa cái mà họ gọi là “cuộc tấn công khủng bố” vào cây cầu ở Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine cố gắng tấn công cây cầu bắc qua eo biển Kerch bằng hỏa tiễn S-200, buộc phải tạm thời đóng cửa giao thông nhưng các quan chức Nga cho biết không có thương vong. Một cuộc tấn công thứ ba vào chiều thứ bảy một lần nữa đóng cửa cây cầu.

Tuần trước, một máy bay không người lái trên biển của Ukraine đã đâm vào một tàu chở dầu của Nga gần cây cầu, trong khi một cuộc tấn công vào cây cầu này vào tháng trước đã giết chết một cặp vợ chồng và làm con gái họ bị thương nặng, khiến một đoạn đường trở nên nguy hiểm.

Thiệt hại dường như ít nghiêm trọng hơn thiệt hại do một cuộc tấn công gây ra vào tháng 10, nhưng nó một lần nữa làm nổi bật lỗ hổng của cây cầu trị giá 3 tỷ bảng Anh.

Khi các video lan truyền trên mạng xã hội Nga cho thấy khói bốc lên từ cây cầu hôm thứ Bảy, thống đốc Crimea, ông Sergei Aksyonov, người được Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, báo cáo rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ hai hỏa tiễn gần cây cầu.

'Hỏa tiễn Ukraine đã được phát hiện kịp thời và bị các hệ thống phòng không của Nga đánh chặn trên không. Không có thiệt hại hoặc thương vong nào được báo cáo', Aksyonov cho biết trong một tuyên bố.

Một cố vấn của ông Aksyonov, Oleg Kryuchkov, tuyên bố rằng “một màn khói đã được các dịch vụ đặc biệt dựng lên” để che cây cầu khỏi máy bay không người lái đang lao tới.

Aksyonov sau đó đã báo cáo một cuộc tấn công hỏa tiễn không thành công thứ ba vào cây cầu. “Cảm ơn lực lượng phòng không của chúng tôi vì tính chuyên nghiệp và cảnh giác cao độ”, ông cho biết.

Vụ tấn công bị cáo buộc được hiểu là lần đầu tiên cây cầu quan trọng bị tấn công vào ban ngày.

Ukraine gần như chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công như vậy nhưng cho biết việc phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Nga là rất quan trọng đối với cuộc phản công của Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã lên án các cuộc tấn công mới nhất vào cây cầu, nói rằng chúng gây nguy hiểm cho cuộc sống của những người vô tội và cơ sở hạ tầng dân sự.

“Không thể có lời biện minh nào cho những hành động man rợ như vậy và chúng sẽ không bị bỏ qua”, bà ta cho biết.

Bà ta nói thêm: 'Chúng tôi lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố này. Cầu Crimea là một cơ sở hạ tầng dân sự thuần túy, [và] các cuộc tấn công vào nó là không thể chấp nhận được.

'Nó đã bị tấn công như vậy kể từ mùa thu năm ngoái. Trong số những thứ khác, các cuộc tấn công đã dẫn đến thương vong dân sự.'

Tháng trước, đoạn phim ấn tượng cho thấy khoảnh khắc những vụ nổ lớn xé toạc giao lộ, với những tia sáng lớn và tiếng nổ như sấm sét được nhìn thấy và nghe thấy từ các thị trấn lân cận.

Một phần của giao lộ đã bị phá hủy trong cuộc tấn công kép, với những hình ảnh cho thấy các hàng rào kim loại bị xoắn, các mảnh vỡ và một chiếc xe hơi bị hư hỏng, giáng một đòn mạnh vào nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Các quan chức Nga cáo buộc Ukraine thực hiện vụ tấn công với sự tham gia của Anh và Mỹ - mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào.

Các nhà tuyên truyền giận dữ của Putin sau đó đã lặp lại đường lối của Điện Cẩm Linh một cách dễ đoán và kêu gọi Mạc Tư Khoa tiến hành một cuộc tấn công trả đũa vào Cầu Tháp ở Luân Đôn, mô tả địa danh này của Vương Quốc Anh là một 'mục tiêu hợp pháp'.

Vụ tấn công mới nhất được cho là nhằm vào Cầu Kerch diễn ra chỉ vài giờ sau khi Mạc Tư Khoa tuyên bố họ đã bắn hạ 20 máy bay không người lái nhắm vào Crimea vào đầu giờ ngày thứ Bảy.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết rằng 14 máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ và 6 chiếc khác bị gây nhiễu điện tử. Không có thương vong hoặc thiệt hại đã được báo cáo.

Các quan chức Kyiv không xác nhận cũng như phủ nhận sự tham gia của Ukraine vào các cuộc tấn công.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn diễn ra sau ba ngày liên tiếp các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tấn công thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga.

Bắn máy bay không người lái vào Nga, sau hơn 17 tháng chiến tranh, rõ ràng không có nhiều giá trị quân sự đối với Ukraine, nhưng chiến lược này đã khiến người Nga bất an và khiến họ nhận thức rõ những hậu quả của cuộc xung đột.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gia tăng trong những tuần gần đây ở cả Mạc Tư Khoa và Crimea, nơi Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 - một động thái mà hầu hết thế giới coi là bất hợp pháp.

Thống đốc khu vực Oleh Syniehubov cho biết một phụ nữ 73 tuổi đã thiệt mạng vào sáng sớm thứ Bảy trong cuộc pháo kích của Nga vào khu vực Kharkiv, đông bắc Ukraine.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết một sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng và 12 người bị thương khi một quả bom dẫn đường từ trên không của Nga tấn công thành phố Orikhiv ở khu vực miền nam Zaporizhzhia bị tạm chiếm một phần của Ukraine.

Ông cho biết 4 trong số những người bị thương cũng là cảnh sát.

Trong khi đó, các quan chức địa phương báo cáo các vụ nổ vào sáng thứ Bảy tại thành phố Kryvyi Rih, miền trung Ukraine, quê hương của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nhưng không có thương vong.

Trên bờ Hắc Hải của Ukraine, thành phố Odesa lần đầu tiên mở một số bãi biển kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Thống đốc Odesa Oleh Kiper nói rằng sáu bãi biển đã mở cửa, nhưng ông nhấn mạnh rằng việc tiếp cận các bãi biển trong thời gian có cảnh báo không kích là bị cấm.

Cảng chiến lược và trung tâm xuất khẩu ngũ cốc quan trọng này đã nhiều lần bị tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái - đặc biệt là kể từ khi Mạc Tư Khoa hủy bỏ một thỏa thuận ngũ cốc mang tính bước ngoặt vào tháng trước trong bối cảnh Kyiv đang nỗ lực chiếm lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm - trong khi các mỏ của Nga thường xuyên dạt vào các bãi biển của thành phố.

2. Tiểu đoàn biệt kích tinh nhuệ của Ukraine hoạt động bên trong Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Is Ukraine's Elite 'Shaman' Battalion, Force Operating Inside Russia”, nghĩa là “Tiểu đoàn 'Pháp sư' tinh nhuệ của Ukraine, lực lượng hoạt động bên trong Nga là gì.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một báo cáo mới, các binh sĩ lực lượng đặc biệt Ukraine thuộc tiểu đoàn tinh nhuệ “Pháp sư” của Kyiv đang làm việc bên trong lãnh thổ Nga để tiêu diệt một số chỉ huy cấp cao của Mạc Tư Khoa.

“Các nhiệm vụ của chúng tôi nhắm vào những người cụ thể hay những mục tiêu cụ thể ngày càng tăng, chẳng hạn như các tòa nhà nơi một vị tướng hoặc ai đó tương tự đóng quân bên trong nước Nga”, một trung sĩ Ukraine có biệt danh “Thông minh” nói với tờ The Times của Luân Đôn.

Các chiến binh trong tiểu đoàn đã “vượt qua biên giới Nga để tấn công các căn cứ không quân và tiêu diệt các chỉ huy quân đội cấp cao của Điện Cẩm Linh,” Maxim Tucker của The Times viết trên X, trước đây gọi là Twitter.

Tiểu đoàn Shaman hay Pháp sư của Ukraine, báo cáo với cơ quan tình báo quân đội Ukraine, được tường trình đã làm việc chống lại quân đội của Mạc Tư Khoa trong suốt một thập kỷ. Thủ lĩnh của tiểu đoàn Shaman—người có biệt hiệu là “Shaman”—đã nói với “The War Zone” của The Drive vào tháng 7 năm 2022 rằng tiểu đoàn biệt kích đã thực hiện “các nhiệm vụ trước đây, với số lượng lớn, vào Crimea và các vùng lãnh thổ khác.”

Nga đã hậu thuẫn cho các lực lượng thân Mạc Tư Khoa ở khu vực Donbas phía đông Ukraine kể từ năm 2014 khi Điện Cẩm Linh cũng sáp nhập bán đảo Crimea.

Ông nói: “Chúng tôi đã có một số hoạt động ở Nga từ lâu trước năm 2022. Bởi vì Nga thực sự bắt đầu cuộc chiến chống lại Ukraine vào năm 2014, không phải vào năm 2022.”

Vào tháng 6 năm 2022, The Times đưa tin rằng các chiến binh Shaman đang cố gắng “phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của Điện Cẩm Linh” trong “các cuộc đột kích bí mật bên trong nước Nga”, trích dẫn hai đặc vụ lập kế hoạch và một sĩ quan tình báo.

Hôm thứ Hai, Tổng cục Tình báo Ukraine cho biết các chiến binh thuộc tiểu đoàn Shaman đang “tiến sâu vào các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và tiếp tục gây tổn thất cho đối phương”.

Tuyên bố ngắn gọn không nêu rõ thêm chi tiết về nơi các chiến binh đang hoạt động, mà chỉ nói thêm rằng một đơn vị chuyên gia Nga đã bị tiêu diệt. Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết trong một phân tích được công bố hôm thứ Hai, dẫn lời chính quyền Ukraine cho biết, các chiến binh đã được triển khai tới bờ đông bị Nga tạm chiếm ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Tổng cục Tình báo quân sự chính của Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin hôm thứ Năm rằng một phát ngôn viên của GUR, cơ quan tình báo quân sự của Ukraine, nói với hãng tin tức Ukraine rằng lực lượng đặc biệt của Kyiv đang “làm việc hiệu quả, không chỉ ở tiền tuyến mà còn ở hậu tuyến”.

Trong một bài đăng cho X, Tucker đã đính kèm đoạn phim dường như cho thấy một cuộc phục kích của tiểu đoàn Shaman đối với binh lính Nga sau khi hộ tống những người Nga thân Kyiv vượt qua biên giới Ukraine.

Tổng cục Tình báo chính của Ukraine trước đó đã công bố đoạn phim, và cho rằng cuộc phục kích được thực hiện bởi những người lính Chechnya thân Ukraine.

3. Nga tấn công khách sạn Zaporizhzhia trong vụ tấn công hỏa tiễn kép

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Targets Zaporizhzhia Hotel in Deadly 'Double Tap' Missile Hit: Video”, nghĩa là “Nga tấn công khách sạn Zaporizhzhia trong vụ tấn công hỏa tiễn kép chết người.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một đoạn video xuất hiện vào thứ Sáu cho thấy khoảnh khắc dường như là một hỏa tiễn của Nga đã tấn công một khách sạn ở thành phố Zaporizhzhia của Ukraine, nơi các nhân viên Liên Hiệp Quốc thường xuyên sử dụng.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, ít nhất một người thiệt mạng và 19 người khác bị thương trong vụ tấn công kép vào khách sạn. Yuriy Malashko, thống đốc Zaporizhzhia, cho biết có 4 trẻ em nằm trong số những người bị thương.

Tấn công kép là một chiến thuật quân sự trong đó một khu vực bị tấn công bởi hai cuộc tấn công riêng biệt diễn ra trong một khung thời gian tương đối ngắn, với mục đích nhắm vào những người cố gắng cung cấp các trợ giúp tại hiện trường.

Vụ việc xảy ra gần một ngày sau một cuộc tấn công khác của Nga vào một khu dân cư của thành phố khiến 3 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương, trong đó có một em bé.

Đoạn video, được lưu hành trên Telegram vào thứ Sáu, cho thấy khói bốc lên từ khách sạn, nằm ở trung tâm thành phố, sau những gì dường như là một cuộc tấn công ban đầu. Máy quay hướng lên bầu trời và cho thấy một hỏa tiễn khác đang di chuyển về phía tòa nhà, tấn công nó và gây ra một vụ nổ lớn khác.

Jimmy Rushton, một nhà phân tích an ninh và chính sách đối ngoại có trụ sở tại Kyiv, cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter, rằng đoạn video cho thấy một hỏa tiễn hành trình của Nga, loại Kh-101 hay Kh-555 hoặc loại thuộc họ Kalibr, đã tấn công khách sạn “ trong một cuộc tấn công kép có chủ ý nhằm giết những người phản ứng đầu tiên.

Denise Brown, điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho Ukraine, trong một tuyên bố hôm thứ Năm đã chỉ trích cuộc tấn công nhằm vào khách sạn.

“Tôi kinh hoàng trước thông tin rằng một khách sạn thường được nhân viên Liên Hiệp Quốc và các đồng nghiệp của chúng tôi từ các tổ chức phi chính phủ sử dụng để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh đã bị tấn công bởi một cuộc tấn công của Nga ở Zaporizhzhia cách đây không lâu,” cô nói. “Tôi đã ở khách sạn này mỗi lần đến thăm Zaporizhzhia.”

Brown cho biết số lượng các cuộc tấn công “bừa bãi” nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự, giết chết và làm bị thương thường dân, đã đạt đến “mức độ không thể tưởng tượng được”. Bà kêu gọi Nga tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và “ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công bừa bãi vào Ukraine.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Zaporizhzhia “hàng ngày phải hứng chịu các cuộc pháo kích của Nga”.

Ông nói: “Một đám cháy bùng phát trong một tòa nhà dân sự sau khi quân xâm lược Nga bắn hỏa tiễn vào nó.

Đại hội Thế giới Ukraine, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 1967, cho biết hôm thứ Sáu rằng khách sạn “cũng có trại trẻ em vào ban ngày.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Các cuộc tấn công hỏa tiễn diễn ra khoảng hai tháng sau cuộc phản công của Ukraine nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ trong suốt cuộc xung đột. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Năm rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của mặt trận và tiến vào khu vực biên giới Donetsk-Zaporizhzhia vào ngày 10 tháng 8.

4. Video cho thấy xe tăng T-90 của Nga bị máy bay không người lái tiêu diệt sau khi rơi khỏi vách đá

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian T-90 Tank Destroyed by Drone After Falling Off a Cliff”, nghĩa là “Video cho thấy xe tăng T-90 của Nga bị máy bay không người lái tiêu diệt sau khi rơi khỏi vách đá.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một đoạn video do một lữ đoàn thuộc Lực lượng Dù Ukraine công bố hôm thứ Sáu cho thấy khoảnh khắc một chiếc xe tăng T-90 của Nga bị phá hủy trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sau khi rơi xuống một vách đá ở Ukraine.

“Lại một xe tăng địch - xong rồi,” Lữ đoàn Dù số 80 của Quân đội Ukraine đăng trên kênh Telegram của mình, chia sẻ đoạn clip dài gần 1 phút về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Lữ đoàn này là một trong những đơn vị lâu đời nhất của Quân đội Ukraine và đã tham gia rất nhiều vào cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga trong cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin vào Ukraine. Họ là đơn vị quân đội đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tái chiếm các vùng lãnh thổ xung quanh Kharkiv, phía đông bắc Ukraine, và hiện đang tập trung vào khu vực Bakhmut ở phía đông Donetsk.

Ukraine thường công bố các cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy việc phá hủy các thiết bị và phương tiện quân sự của Nga, bao gồm cả xe tăng.

War Monitor, một tài khoản trên X, trước đây gọi là Twitter, theo dõi cuộc chiến ở Ukraine. Nó nói rằng chiếc xe tăng đã bị tấn công sau khi lái xe ra khỏi một vách đá phía nam Klishchiivka ở vùng Donetsk, gần thành phố công nghiệp Bakhmut. Đây vẫn là một trong những điểm giao tranh ác liệt nhất của cuộc chiến.

Đoạn video cho thấy khoảnh khắc một chiếc xe tăng Nga dường như rơi ngược ra khỏi một vách đá trước khi nó trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, gây ra ngọn lửa và cột khói bốc lên bầu trời.

Lữ đoàn ca ngợi độ chính xác và khéo léo của phi hành đoàn máy bay không người lái của họ, đồng thời nói thêm: “Chúng ta tiếp tục làm việc! Cùng nhau chiến thắng!”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Hãng nguồn mở Oryx của Hà Lan cho biết kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Nga đã mất ít nhất 2.207 xe tăng, trong đó 1.415 chiếc bị phá hủy, 125 chiếc bị hư hại, 119 chiếc bị bỏ lại và 548 chiếc bị bỏ lại. bị bắt.

Trong khi đó, số liệu do Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố vào chiều thứ Sáu cho biết 12 xe tăng Nga đã bị phá hủy trong 24 giờ qua, nâng tổng số xe tăng Nga thiệt hại kể từ khi chiến tranh bắt đầu lên 4.290. Các nguồn độc lập đưa ra những con số thận trọng hơn của Kyiv. Nga không công bố số liệu về thiệt hại quân sự của mình.

Video được phát hành khoảng hai tháng sau cuộc phản công của Ukraine nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ trong suốt cuộc xung đột. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Năm rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của mặt trận và tiến vào khu vực biên giới tỉnh Donetsk-Zaporizhzhia vào ngày 10 tháng 8.

5. Bất kể các tổn thất nghiêm trọng trên chiến trường, cựu Tổng thống Nga vẫn tiếp tục đòi Ukraine đầu hàng vô điều kiện để có hòa bình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says Only Ukraine 'Capitulation' Would Pave Way for Peace”, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói chỉ có 'sự đầu hàng' của Ukraine mới mở đường cho hòa bình.”

Dmitry Medvedev—cựu thủ tướng và tổng thống Nga, người đã trở thành một trong những nhân vật diều hâu nổi tiếng nhất của Mạc Tư Khoa—đã khẳng định rằng Ukraine phải “đầu hàng”, và đó là con đường duy nhất dẫn đến hòa bình. Diễn biến này xảy ra khi các lực lượng của Kyiv tiếp tục phản công.

“Những người đang đau khổ dưới chiến hào của một quốc gia bị chia cắt thực sự chỉ cần đầu hàng, điều này có khả năng mở đường cho hòa bình,” Medvedev cho biết như trên hôm thứ Sáu, và nói thêm rằng “Nhưng cả Washington và Kyiv đều không muốn hòa bình.”

Từng được quảng cáo là người kế nhiệm tiềm năng của Tổng thống Vladimir Putin, Medvedev đã bị gạt sang một bên trong những năm ngay trước cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine. Nhưng kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, người đàn ông từng là người hâm nóng chiếc ghế tổng thống của Putin – và là người mà các nhà lãnh đạo phương Tây hy vọng có thể chứng tỏ là một đối tác dễ bảo hơn “sa hoàng mới” – đã tái xuất hiện như một nhân vật ủng hộ chiến tranh một cách điên cuồng.

Medvedev hôm thứ Sáu cho rằng cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv đã thất bại và việc NATO-Liên minh Âu Châu tiếp tục ủng hộ Ukraine là vô ích.

“Thế giới khai sáng một lần nữa rùng mình khi họ biết về việc phân bổ hàng chục tỷ đô la vô nghĩa cho các thây ma từ Quốc gia 404,” Medvedev nói, sử dụng cách nói hoa mỹ để bày tỏ niềm tin rằng Ukraine không phải là một quốc gia hợp pháp — một quan điểm được chia sẻ bởi Putin và quan chức hàng đầu của mình.

“Kamikaze trong việc đốt cháy xe tăng phương Tây sẽ không nhìn thấy số tiền này,” ông nói thêm, ám chỉ quân đội Ukraine đang tiến hành cuộc tấn công của họ.

“Họ sẽ chẳng thấy gì ngoài cái chết. Nhưng đây là số tiền rất quan trọng đối với giới tinh hoa lão thành từ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ và những người hầu của nó ở Liên Hiệp Âu Châu. Xét cho cùng, huyền thoại về 'cuộc phản công vĩ đại' hỗ trợ cho huyền thoại về 'nền kinh tế đô la vĩ đại'“.

Medvedev viết: “Nhà máy chế biến thịt của cuộc phản công đang hoạt động không ngừng nghỉ ngày hôm nay, khiến hàng nghìn người bất hạnh bị giết thịt. Nhưng công việc của nó sẽ không còn giúp ích gì cho chế độ Kyiv, vốn đã bước vào giai đoạn suy tàn. Xác của nó không thể được mạ kẽm.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

Những luận điệu hung hăng như vậy từ Medvedev không phải là hiếm. Vào năm 2022, ông coi cuộc xâm lược của Nga là một cuộc thánh chiến chống lại “những kẻ nghiện ma túy phát xít điên cuồng” ở Ukraine, được sự ủng hộ của những người phương Tây với “nước dãi chảy dài xuống cằm vì sự thoái hóa”. Ông nói, cuộc chiến của Nga nhằm “đánh bại kẻ thống trị tối cao của địa ngục, bất kể hắn dùng tên gì—Satan, Lucifer hay Iblis.”

Medvedev đã nhiều lần đe dọa chiến tranh hạt nhân. Vào tháng 7, ông cho biết cuộc phản công của Ukraine có thể thúc đẩy Mạc Tư Khoa sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

“Chỉ cần tưởng tượng rằng cuộc tấn công… song song với NATO, đã thành công và kết thúc bằng việc một phần lãnh thổ của chúng ta bị lấy đi. Sau đó, chúng ta sẽ phải sử dụng vũ khí hạt nhân theo các quy định của sắc lệnh Tổng thống Nga”, Medvedev nói.

“Đơn giản là sẽ không có bất kỳ giải pháp nào khác,” cựu tổng thống nói thêm. “Đối phương của chúng ta nên cầu nguyện với các chiến binh của chúng ta rằng họ không cho phép thế giới chìm trong ngọn lửa hạt nhân.”

Chủ nghĩa dân tộc cực đoan nhiệt thành của Medvedev là hết sức cực đoan thậm chí theo các tiêu chuẩn của Nga, nhưng khẳng định của ông rằng hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua chiến thắng của Nga dường như được chia sẻ bởi những tay quyền lực thực sự của Điện Cẩm Linh.

Gần 18 tháng sau cuộc xâm lược toàn diện, Putin không cho thấy dấu hiệu hạ thấp mục tiêu chiến tranh mơ hồ của mình là chinh phục Ukraine—được định hình ở Mạc Tư Khoa là “khử Quốc Xã hóa” và phi quân sự hóa. Điện Cẩm Linh đã nhiều lần nói rằng tổng thống sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng chỉ khi chúng phản ánh “thực tế lãnh thổ mới” của Nga.

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã nói rõ rằng họ sẽ không chấp nhận đàm phán nếu không có sự rút quân hoàn toàn của Nga theo đường biên giới năm 1991. Kyiv cho biết Donbas bị tạm chiếm và Crimea phải được giải phóng, trong khi Nga phải bồi thường thiệt hại chiến tranh và chấp nhận các phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh đối với các nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm cho cuộc xâm lược.

6. Binh sĩ Nga loan tin xấu về tinh thần chiến đấu của quân đội xuống thấp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Deliver Bad News About Army's Morale”, nghĩa là “Binh sĩ Nga loan tin xấu về tinh thần chiến đấu của quân đội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một nhóm nhỏ binh lính Nga ở Ukraine gần đây đã phát hành một video kêu gọi, trong đó họ mô tả tinh thần của họ là “dưới mức sàn”.

Những người lính đã ghi lại tin nhắn khi đóng quân ở vùng Kherson. Lời kêu gọi của họ đã được gửi trực tiếp tới Ủy ban các bà mẹ của binh lính Nga, một tổ chức được thành lập vào năm 1989 chuyên phản hồi các cáo buộc ngược đãi binh lính Nga.

Hôm thứ Sáu, WarTranslated, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về chiến tranh sang tiếng Anh, đã chia sẻ video trên X (trước đây là Twitter). WarTranslated cho biết những binh lính bị “đánh đập và ngược đãi” trong clip phàn nàn về việc bị cử đi chiến đấu mặc dù không được huấn luyện bài bản.

Các báo cáo thường xuyên xuất hiện về việc quân đội Mạc Tư Khoa đang sa sút tinh thần kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các báo cáo như vậy dường như đã tăng lên trong những tháng gần đây và WarTranslated đã đăng các video trước đó về những người lính Nga từ chối tuân theo lệnh quay trở lại ra tiền tuyến.

Đoạn video hôm thứ Sáu mở đầu bằng cảnh một diễn giả tự nhận mình là chỉ huy của đơn vị và xưng tên là Trung úy Konstantin Podobaev. Ông cho biết đơn vị của ông được huy động từ nhiều thị trấn khác nhau trong khu vực Mạc Tư Khoa và được gửi đến một thành phố bị Nga tạm chiếm ở Ukraine “mà không trải qua bất kỳ khóa huấn luyện quân sự nào”.

Podobaev cho biết họ chủ yếu làm những công việc chân tay trong suốt 10 tháng ở thành phố, mà anh mô tả là “chỉ đơn giản là đào, cưa, xây dựng, khuân vác và các công việc khác thay vì chuẩn bị”.

“Không có bất kỳ khóa huấn luyện y tế hay chiến đấu nào,” anh ta nhấn mạnh, theo WarTranslated.

Tuy nhiên, Podobaev cho biết đơn vị của anh đã được gửi đến “tuyến phòng thủ đầu tiên”. Anh ta nói rằng anh ta đã thông báo cho một thiếu tướng, người đã đưa ra lệnh triển khai rằng họ đã không được đào tạo và thiếu các thiết bị cần thiết.

“Cuối cùng, họ cử chúng tôi đến mà không được huấn luyện bài bản, không có sự hỗ trợ của không quân, pháo binh và không có thiết bị hạng nặng,” Podobaev, theo WarTranslated.

Anh nói thêm rằng vị trí hiện tại của họ không có hậu cần, phương tiện vận chuyển, đạn dược, thuốc men hoặc các nguồn cung cấp đầy đủ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

“Chúng tôi đang chịu tổn thất nặng nề. Gần 40% nhân sự đã mất,” Podobaev nói. “Tinh thần của quân đội hiện đang ở dưới mức sàn.”

Người chỉ huy sau đó ra hiệu cho những người có vẻ như là sáu người đàn ông đang đứng xung quanh anh ta. “Đây là tất cả những người còn lại trong trung đội của tôi,” anh nói.

Podobaev kết thúc video bằng câu nói: “Tôi đang nhờ các bạn giúp đỡ để người thân, chồng, con trai và anh em của các bạn có thể trở về nhà an toàn và sống sót. Và các chàng trai của tôi cũng có thể trở về nhà.”