1. Hệ thống phòng thủ sông Dnipro của Nga đang yếu đi rất nhanh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Dnipro River Defenses 'Weaker' as Degraded Regiments Pulled: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh cho biết hệ thống phòng thủ sông Dnipro của Nga 'yếu hơn' khi các trung đoàn xuống cấp bị kéo đi chỗ khác.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết, việc Nga triển khai lại các đơn vị Dù có thể khiến quân đội của Mạc Tư Khoa ở bờ đông sông Dnipro dễ bị tổn thương.

Trong bản cập nhật hàng ngày vào hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga có thể đã triển khai các đơn vị Dù từ tỉnh Kherson đến khu vực Orikhiv ở tỉnh Zaporizhzhia, nơi giao tranh ác liệt đang diễn ra.

Ukraine bắt đầu phản công vào khoảng ngày 4 tháng 6 để tái chiếm lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong một nỗ lực mà Kyiv thừa nhận đã diễn ra chậm hơn so với mong đợi.

Kể từ khi cuộc phản công bắt đầu, Quân đoàn vũ trang liên hợp thứ 58 của Nga ở Zaporizhzhia đã phải đối mặt với các cuộc tấn công của Ukraine. Chỉ huy của lực lượng này đã bị sa thải vào tháng trước có lẽ vì ông ta khăng khăng rằng các thành phần trong lực lượng của ông ta cần được nghỉ ngơi, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết, sự xuất hiện của các đơn vị Dù ở khu vực Zaporizhzhia có thể cho phép các Trung đoàn súng trường cơ giới số 70 và 71 của Nga, vốn đã phải đối mặt với sự tiêu hao dữ dội và chiến đấu ác liệt trên tiền tuyến, được rút ra để phục hồi.

Tuy nhiên, việc tái triển khai này có khả năng khiến hệ thống phòng thủ của Nga gần bờ đông sông Dnipro “yếu đi, nơi họ ngày càng bị quấy rối bởi các cuộc tấn công đổ bộ của Ukraine”.

Trước cuộc phản công của họ, các lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc đột kích thường xuyên để đánh bật các vị trí của Nga ở phía đông của con sông, gần thành phố Kherson, nơi Mạc Tư Khoa đã rút lui vào năm ngoái.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga về đánh giá của các quan chức quốc phòng Anh có xu hướng nhấn mạnh đến lợi ích của Ukraine và tổn thất của Nga.

Nó được đưa ra khi Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết hôm thứ Bảy rằng một người đã thiệt mạng và 12 người bị thương sau khi lực lượng Nga tấn công Orikhiv bằng một quả bom dẫn đường.

Ở những nơi khác, Thống đốc tỉnh Dnipropetrovsk Serhii Lysak nói rằng các vụ nổ ở Kryvyi Rih là do một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga. Nga pháo kích vào quận Kupiansk của Kharkiv, giết chết một phụ nữ 73 tuổi, Thống đốc Oleh Syniehubov báo cáo

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Bảy đưa tin lực lượng phòng không đã bắn hạ 20 máy bay không người lái của Ukraine trong đêm ở Crimea.

Đổi lại, Lực lượng Không quân Ukraine cho biết ba trong số năm máy bay không người lái Shahed do Iran cung cấp do Nga phóng trong đêm đã bị lực lượng phòng không ở tỉnh Zaporizhzhia bắn hạ.

Trong một diễn biến khác, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ “chắc chắn cởi mở” trong việc huấn luyện các phi công F-16 của Ukraine trên đất Mỹ, sau khi đã bật đèn xanh cho việc cung cấp các chiến đấu cơ này cho lực lượng của Kyiv.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết “sẽ mất một thời gian” trước khi máy bay này có thể được tích hợp vào hạm đội không quân của Ukraine.

2. Giao thông phải tạm dừng trên cầu Crimea

Reuters đưa tin rằng một ngày sau khi lực lượng phòng không Nga ngăn chặn ba cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào cây cầu Kerch do Nga xây dựng nối bán đảo Crimea bị tạm chiếm với lục địa Nga, các nhà chức trách đã tạm dừng giao thông trên con đường này.

Các nhà chức trách không đưa ra lý do tạm dừng giao thông, bất chấp trước đó họ tuyên bố không có thiệt hại nào trong các cuộc tấn công trên cầu.

Cây cầu vừa là mục tiêu mang tính biểu tượng vừa là mục tiêu chiến lược đối với lực lượng Ukraine, những người coi đây là cây cầu do quân xâm lược xây dựng với mục đích xâm lược. Các lực lượng Nga sử dụng cả cây cầu đường bộ và đường sắt để vận chuyển khí tài chiến tranh - nếu cây cầu bị phá hủy, quân đội Nga ở các khu vực phía nam Kherson và nam Zaporizhzhia sẽ phải đối mặt với các vấn đề hậu cần lớn.

Một vụ nổ đã phá hủy một phần của cây cầu vào tháng Mười. Phần đường bộ đã được mở lại hoàn toàn vào tháng Hai và đường sắt vào tháng Năm.

Sau các cuộc tấn công nhằm vào cầu Kerch, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã giải thích lý do tại sao việc phá bỏ cây cầu nối bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm với Nga không chỉ mang ý nghĩa tượng trưng.

“Cầu Kerch là một liên kết quan trọng giữa phần phía tây nam của Nga và Crimea bị tạm chiếm,” ông nói. “Đó là một mục tiêu quân sự hợp pháp của Ukraine, vì nó được sử dụng để cung cấp hậu cần cho quân đội Nga. Cây cầu và tuyến đường sắt của nó cực kỳ quan trọng đối với hậu cần của quân đội Nga, vì vậy nó được sửa chữa nhanh chóng và được bảo vệ nghiêm ngặt.

“Ngoài ra, quân đội Nga sử dụng các cảng của các thành phố Berdiansk và Mariupol tạm thời bị tạm chiếm của Ukraine để tiếp tế. Nhưng những khối lượng này nhỏ hơn so với năng lực đường sắt.

“Vì vậy, liên quan đến các cuộc tấn công trên cầu Kerch, câu hỏi đặt ra là liệu đường ray có bị hư hại hay không. Nếu nó bị hư hại, thì nhóm phía nam của đối phương sẽ không còn nguồn cung cấp.

“Nếu cây cầu Kerch có thể bị phong tỏa, thì xét đến các cuộc tấn công gần đây vào các cây cầu ở Armiansk, Chonhar và Henichesk trong hai tuần qua, hầu hết các nguồn cung cấp quân sự của Nga cho các khu vực phía nam Kherson và nam Zaporizhzhia sẽ phải đối mặt với các vấn đề hậu cần nghiêm trọng”.

Trong một diễn biến có liên quan, Đức sẽ cung cấp hệ thống máy bay không người lái thế hệ mới Luna cho Ukraine, Bild am Sonntag đưa tin.

Thiết bị sẽ bao gồm một trạm điều khiển mặt đất với một số máy bay không người lái, máy phóng và xe tải quân sự.

3. Ukraine tấn công dữ dội bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cáo buộc Ukraine đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ Nga hôm Chúa Nhật.

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái đầu tiên diễn ra vào đầu giờ sáng Chúa Nhật trên thành phố Belgorod.

“Vào khoảng 4 giờ sáng Chúa Nhật, một nỗ lực của chế độ Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng một phương tiện bay không người lái duy nhất nhằm vào các cơ sở trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn,” Konashenkov nói.

“Các thiết bị phòng không của Nga đã phát hiện và phá hủy chiếc máy bay không người lái trên lãnh thổ của Belgorod,” ông ta nói thêm.

Cuộc tấn công thứ hai vào khu vực đã diễn ra vào khoảng 11 giờ sáng giờ địa phương cũng trên lãnh thổ của Belgorod. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ ba diễn ra ở khu vực Kursk vào khoảng 11:30 sáng Chúa Nhật. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ tư diễn ra ở khu vực Belgorod vào khoảng 1:30 chiều Chúa Nhật.

Mạc Tư Khoa cho biết vụ tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất xảy ra vào khoảng 10 giờ tối giờ địa phương hôm Chúa Nhật, khi một máy bay Ukraine cố gắng tấn công một mục tiêu trên đất Nga nhưng đã bị “đánh bại”.

Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai 14 Tháng Tám, Konashenkov cho biết chiếc máy bay không người lái “đã bị các phương tiện phòng không của Nga phát hiện và phá hủy trên lãnh thổ vùng Belgorod”, đồng thời cho biết thêm rằng không có thương vong hay thiệt hại nào sau vụ tấn công.

Pháo kích vào lãnh thổ Nga: Một viên Thống đốc Nga nói rằng đạn pháo do Ukraine bắn trúng một tòa nhà dân cư ở làng Volfino ở vùng Kursk phía bắc, làm ba người bị thương, theo thống đốc khu vực Roman Starovoyt.

Starovoyt cho biết: “Diễn biến này xảy ra sau 10 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã được ghi lại.”

“Thật không may, ba thường dân bị thương do mảnh đạn ở mức độ vừa phải, họ được đưa đến bệnh viện trung tâm quận,” ông nói thêm.

Ngôi làng Volfino của Nga nằm ngay bên kia biên giới với vùng Sumy của Ukraine, nơi thường xuyên hứng chịu các cuộc tấn công của Nga.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích được báo cáo bởi các lực lượng Ukraine đã xảy ra với tần suất ngày càng tăng trong những tháng gần đây. Kyiv hiếm khi trực tiếp nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công như vậy, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng cuộc chiến đang “dần quay trở lại” trên đất Nga.

4. Khôi hài: Kết thúc thê thảm khi hệ thống giám sát di động hiếm quý của Nga không phát hiện kịp máy bay không người lái Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Drone Takes Out Rare Russian Mobile Surveillance System—Video”, nghĩa là “Video cho thấy máy bay không người lái Ukraine loại bỏ hệ thống giám sát di động hiếm hoi của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Đoạn phim mới được quân đội Ukraine chia sẻ cho thấy khoảnh khắc máy bay không người lái của họ tấn công vào hệ thống giám sát Murom-P của Nga khi Kyiv đẩy mạnh lợi thế của mình trong chiến tranh không người lái.

Trong đoạn clip được Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine đăng trực tuyến, một máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào thứ có vẻ là hệ thống giám sát của Nga với một cột buồm kéo dài 17 feet lên bầu trời khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine. Máy bay không người lái sau đó đâm thẳng vào các camera của hệ thống, trước khi nguồn cấp dữ liệu bị cắt.

Hệ thống Murom là một hệ thống hình ảnh nhiệt và giám sát video di động, được nhà xuất khẩu quốc phòng Nga, Rosoboronexport chào hàng, là một hệ thống triển khai nhanh, tầm xa và hoạt động 24/7 để duy trì biên giới an toàn.

Theo Rosoboronexport, nó có thể cung cấp “nhận thức tình hình theo thời gian thực 24/7 theo yêu cầu”, các máy quay video của nó có thể phát hiện con người ở khoảng cách lên tới gần 10km. Nhà xuất khẩu cho biết hệ thống quang nhiệt có thể phát hiện con người ở khoảng cách xa đến 4km và một phương tiện ở khoảng cách gần 8km. Điều khôi hài là nó đã không phát hiện được chiếc máy bay không người lái đang lao thẳng vào nó trước khi nổ tung.

Theo nhà sản xuất Stilsoft, phiên bản Murom-P của hệ thống được thiết kế dành riêng cho lực lượng Biên phòng Nhà nước Nga. Stilsoft cho biết trong tài liệu quảng cáo rằng hệ thống sẽ sẵn sàng được sử dụng trong vòng một giờ,.

Đầu tháng 5, Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã phá hủy một hệ thống Murom-P ở khu vực phía nam Kherson, hệ thống đó cho phép các lực lượng của Mạc Tư Khoa có thể nhìn thấy các chuyển động của đối phương vào mọi thời điểm. “Bây giờ cái gọi là Con mắt của Mordor đã bị phá hủy,” anh ta nói thêm khi đề cập đến việc JRR Tolkien tạo ra sức mạnh tà ác có thể nhìn thấy tất cả của Sauron trong cuốn truyện hư cấu của Chúa tể của những chiếc nhẫn.

Máy bay không người lái đã đóng một vai trò nổi bật trong nhiều lĩnh vực trong cuộc chiến đang diễn ra của Ukraine chống lại Nga, từ giám sát đến hướng dẫn các cuộc tấn công bằng pháo và được sử dụng làm phương tiện không người lái “kamikaze”.

Fedorov, người đang dẫn đầu khoản đầu tư của Kyiv vào công nghệ máy bay không người lái, nói với Newsweek hồi đầu tháng 8 rằng “kết quả của máy bay không người lái thực sự ấn tượng”.

Ông nói: “Với những chiếc máy bay không người lái trị giá vài nghìn đô la, họ phá hủy các khí tài chiến tranh giá hàng triệu Mỹ Kim của Nga”.

“Ukraine đang trên đường trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất máy bay không người lái.

Steve Wright, chuyên gia về máy bay không người lái có trụ sở tại Anh, nói với Newsweek hồi đầu tháng này: “Tôi không nghi ngờ gì về việc Ukraine đang chiến thắng trong cuộc xung đột máy bay không người lái. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo Nga đang nhanh chóng “bắt kịp” những bước tiến mà Ukraine đã đạt được trong cuộc chiến máy bay không người lái.

5. Tổn thất trong vụ tấn công vào Pokrovsk tăng lên

Một sĩ quan cấp cứu đã chết hôm Chúa Nhật do bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố Pokrovsk, miền đông Ukraine vào ngày 7 tháng 8, nâng số người chết lên 10 người, Ihor Klymenko, Bộ trưởng Nội Vụ Ukraine cho biết như trên.

Trái tim của Vitaly Kints, một đại tá của Dịch vụ Bảo vệ Dân sự, đã “ngừng vĩnh viễn”, Bộ trưởng Nội Vụ ngậm ngùi nói.

Kints “bị thương nặng trong đợt pháo kích liên tục” vào Pokrovsk. Khi nhận được cú gọi xin cấp cứu, Kints đến hiện trường và đang chỉ huy việc cứu các nạn nhân trong đống đổ nát thì bị quân Nga pháo kích. Anh đã chết trong bệnh viện vào đầu giờ Chúa Nhật.

Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang mô tả Kints là “một người hướng ngoại, một nhà lãnh đạo dũng cảm và nhân đạo, một chuyên gia thực sự trong lĩnh vực của mình, người đã cống hiến một phần quan trọng trong cuộc đời mình cho dịch vụ và đặt cả tâm hồn vào đó.”

Một số thông tin cơ bản: Nga đã tấn công Pokrovsk bằng hai hỏa tiễn vào ngày 7 tháng 8 và tuyên bố đã tấn công vào một sở chỉ huy quân sự của “nhóm thống nhất quân đội Ukraine Khortitsa”.

Ngày hôm sau, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, nói với ấn phẩm Ukrainska Pravda rằng tuyên bố của Nga là “tuyên truyền sai sự thật”.

Cherevatyi nói rằng đây là “lần thứ ba hoặc thứ tư” mà Nga tuyên bố phá hủy sở chỉ huy quân sự cụ thể đó.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, ít nhất 78 nhân viên cấp cứu đã thiệt mạng và 280 người bị thương ở Ukraine trong khi đáp trả các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn.

6. Sĩ quan quân đội Nga đào tẩu sang nước NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Military Officer Defects to NATO Country”, nghĩa là “Sĩ quan quân đội Nga đào tẩu sang nước NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một sĩ quan quân đội Nga đào tẩu sang Lithuania, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, hôm thứ Năm, đã xin tị nạn chính trị trong nỗ lực thoát khỏi cuộc chiến với Ukraine.

Tin tức về diễn biến này đã được đưa ra vào hôm thứ Sáu từ BBC News, trong đó báo cáo rằng Ivan Korolev, một trung úy trong quân đội Nga, đã vượt biên trái phép vào Lithuania, một quốc gia thành viên của NATO từ năm 2004. Cuộc vượt biên diễn ra vào thứ Năm, viên trung úy đang trên đường đến thủ đô Vilnius trước khi bị lính biên phòng bắt giữ và tạm giữ tại một trạm kiểm soát.

Trao đổi trực tiếp với BBC News, Korolev cho biết ông đã đưa ra quyết định đào tẩu một tuần trước ngày 3/8, không còn mong muốn tham gia vào “cuộc chiến đẫm máu” với Ukraine. Anh ta cũng cho biết anh ta chưa bao giờ tham gia vào cuộc xung đột trực tiếp ở chính Ukraine, thay vào đó phục vụ với các tư cách khác nhau.

Ông nói: “Vào ngày 3 tháng 8, tôi quyết định rời Liên bang Nga vì tôi không muốn tham gia vào cuộc chiến đẫm máu mà nhà nước của tôi đã gây ra. Hiện tại tôi đang ở Cộng hòa Lithuania, nơi tôi xin tị nạn chính trị.”

Ông nói tiếp: “Tôi đã tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng vẫn ở trên lãnh thổ Liên bang Nga trong suốt thời gian đó. Tôi chưa từng ở trên lãnh thổ Ukraine. Chúng tôi đã cung cấp đạn dược cho quân đội Nga. Chúng tôi lấy đạn dược từ khắp nước Nga, từ mọi nơi, từ mọi kho vũ khí và phân phát cho các lữ đoàn, đơn vị trực tiếp ở Ukraine”.

Korolev đã được chuyển đến một trung tâm di cư ở Pabradė trong khi đơn xin tị nạn chính trị của anh ta được giải quyết và xem xét.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Lithuania qua email để bình luận.

Korolev là người mới nhất trong một loạt thành viên quân đội Nga đã đào tẩu trong cuộc xung đột kéo dài với Ukraine. Vào tháng 5, một nhóm binh sĩ đào ngũ đã công bố một đoạn video tuyên bố thông qua Quân đoàn Nước Nga Tự do, lên án cuộc xâm lược và chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Chúng tôi là những người Nga giống như các bạn,” một người lính nói trong video. “Chúng tôi muốn con cái chúng tôi lớn lên trong hòa bình và trở thành những người tự do để chúng có thể đi du lịch, học tập và hạnh phúc ở một đất nước tự do.”

Anh ta nói tiếp rằng mong muốn này là không thể thực hiện được ở Nga vì Điện Cẩm Linh, mà anh ta gọi là “mục nát vì tham nhũng, dối trá, kiểm duyệt, hạn chế các quyền tự do và đàn áp.”

“Đã đến lúc chấm dứt chế độ độc tài của Điện Cẩm Linh,” người lính nói thêm.

7. Video cho thấy 'Kẻ hủy diệt-2' hiếm hoi của Nga bị tấn công ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Rare Russian 'Terminator-2' Hammered in Ukraine Strike”, nghĩa là “Video cho thấy xe tăng 'Kẻ hủy diệt-2' hiếm hoi của Nga bị tấn công ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Ukraine đã công bố một đoạn video hôm thứ Bảy cho thấy một phương tiện hỗ trợ xe tăng, thường gọi tắt là BMPT, của Nga bị phá hủy trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

“Các sĩ quan phản gián quân sự của SBU đã sắp xếp một ngày tận thế cho BMPT 'Kẻ hủy diệt-2' của Nga,” Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đăng lên Telegram bên cạnh một video clip về một phương tiện quân sự đang lái trên cánh đồng trống.

BMPT được đặt tên không chính thức là Kẻ hủy diệt hay xe tăng Ngày Tận Thế bởi nhà sản xuất của nó, công ty Nga Uralvagonzavod. Được trang bị bốn bệ phóng hỏa tiễn, hai khẩu pháo tự động và hai súng phóng lựu, nó hỗ trợ xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác trong chiến đấu.

“Phương tiện phòng thủ hiếm hoi này của đối phương đã bị đốt cháy bởi một vài cú đánh của máy bay không người lái kamikaze,” SBU cho biết.

Trình tự thời gian của các khung hình khác nhau trong đoạn video dài 1 phút 12 giây không rõ ràng, nhưng cho thấy chiếc xe bị phá hủy và binh lính dường như đang chạy bộ. “Họ đã cố gắng kéo chiếc 'Kẻ hủy diệt' bị bắn rơi ra ngoài với sự trợ giúp của xe tăng T-80, nhưng...nó cũng bị lực lượng đặc biệt của SBU bắn trúng!” SBU đã viết, “Chúng tôi tiếp tục làm việc cho đến khi Chiến thắng hoàn toàn!”

Trang web Oryx, sử dụng thông tin tình báo nguồn mở để kiểm đếm tổn thất của cả hai bên, cho biết tính đến thứ Bảy, Kẻ hủy diệt là một trong 941 tổn thất liên quan đến chiến xa của Nga mà cơ quan này có thể xác nhận được.

Tuần này, hãng tin Deutsche Welle của Đức đưa tin Ukraine đã chiếm được hơn 800 hệ thống pháo, xe bọc thép và các loại vũ khí khác của Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh, trong đó có 300 xe tăng. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh Ukraine liên tục kêu gọi thêm đạn dược của phương Tây từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

Hôm thứ Năm, thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Pat Ryder nói rằng Hoa Kỳ sẽ tăng sản lượng đạn pháo 155 ly lên 80.000 quả mỗi tháng vào năm 2024.

Ryder nói thêm rằng trong suốt cuộc chiến, bắt đầu từ tháng 2 năm 2022, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hơn 2 triệu viên đạn 155 ly và các loại đạn chùm do Mỹ cung cấp đã tỏ ra hữu ích trên tiền tuyến của Ukraine. Mỹ cũng cho biết sẽ xem xét đào tạo các phi công F-16 của Ukraine trên đất Mỹ, mặc dù có thể mất thời gian trước khi loại máy bay này có thể được tích hợp vào hạm đội không quân của Ukraine.

Hôm thứ Bảy, Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ hai hỏa tiễn của Ukraine trên cầu Kerch, cây cầu nối Crimea với đất liền Nga.

Sergei Aksyonov, thống đốc bán đảo Crimea do Nga bổ nhiệm, cho biết cây cầu, nơi từng là hiện trường của các cuộc không kích trước đây mà Kyiv đổ lỗi cho, không bị hư hại. Trong một tuyên bố riêng, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Kyiv cố gắng tấn công cây cầu bằng hai hỏa tiễn phòng không dẫn đường.

8. Bộ Quốc phòng Nga nói với binh lính rằng chiến tranh Ukraine sẽ kéo dài thêm ba năm nữa.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Was Told Ukraine War Will Last Three More Years”, nghĩa là “Lính Nga được bảo cho biết chiến tranh Ukraine sẽ kéo dài thêm ba năm nữa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Tình báo quân đội Ukraine đã công bố đoạn ghi âm mà họ cho là một cuộc gọi điện thoại bị chặn, trong đó một người lính Nga ở Ukraine nói rằng anh ta được thông báo rằng cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến năm 2026.

“Về cơ bản, những gì họ đang nói với chúng tôi là tình trạng điên rồ này sẽ kéo dài đến năm '26. Nga sẽ 'đòi lại các lãnh thổ',” anh ta nói, theo bản dịch tiếng Anh của Kyiv Post.

Tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, thường xuyên đăng tải đoạn ghi âm mà họ cho là các thông tin liên lạc bị chặn liên quan đến các lực lượng của Nga. Tuần trước, GUR đã chia sẻ một đoạn clip về một người lính Nga được cho là đã nói với một người bạn rằng quân đội “hợp đồng” do Điện Cẩm Linh thuê đã được gửi đến để tiêu diệt đơn vị của anh ta ở Ukraine.

Trong cuộc gọi đó, người lính cho biết các quan chức Nga đã đưa đến chỗ anh ta các binh lính theo hợp đồng từ các nhà tù ở khu vực Luhansk của Ukraine bị Nga tạm chiếm. Sau đó, những người lính này đã bắn các thành viên khác trong đơn vị của người nói và liệt họ vào diện mất tích.

Ban giám đốc tình báo quân đội Ukraine đã đăng đoạn ghi âm mà họ cho là cuộc điện thoại giữa một quân nhân — người được cho là đang nói chuyện từ lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở miền đông Ukraine — với mẹ của anh ta. Newsweek không thể xác minh độc lập âm thanh hoặc tuyên bố của người nói.

Ngoài tuyên bố của người lính về việc được thông báo rằng cuộc chiến có thể kéo dài thêm ba năm nữa, anh ta còn cho biết Mạc Tư Khoa đang sử dụng những binh sĩ không còn phù hợp để làm nhiệm vụ ở tiền tuyến Ukraine.

Người lính nói với mẹ rằng anh ta quan sát thấy các quân nhân được xếp vào loại “F” (phù hợp để phục vụ) mặc dù có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, theo Kyiv Post.

“Mẹ, để con giải thích. Ở đây, chúng con có một người đàn ông đã trải qua ca phẫu thuật tim ở Mạc Tư Khoa.... Và đoán xem? Họ nói với anh ta rằng anh ta phù hợp để thực hiện nghĩa vụ quân sự, rằng anh ta khỏe mạnh”, người lính cho biết. “Có một cậu bé khác gần như bị mù. Anh ta thậm chí không thể nhìn xa hơn bàn tay của chính mình. Nhưng hãy đoán xem họ đang nói gì? Họ cũng bảo là anh ta khỏe mạnh.

Anh ta nói thêm, “Phần thưởng duy nhất mà họ nhận được là một kỳ nghỉ kéo dài một tháng để điều trị,” theo câu chuyện của Post.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Vài tuần trước, GUR cũng đã chia sẻ một đoạn clip về cuộc gọi bị chặn giữa hai binh sĩ Nga ở Ukraine thảo luận về việc một người lính khác bắn vào đồng đội của mình. Một trong những người lính cho biết người đàn ông từ lữ đoàn của anh ta đã “kìm kẹp” và nổ súng vào đơn vị của anh ta.

Người lính đang kể lại câu chuyện nói rằng kẻ nổ súng cuối cùng đã bị giết và anh ta phải giúp khiêng xác chết.