1. Zelenskiy đến thăm quân đội tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia

Phủ Tổng Thống cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm quân đội nước ông đang tham gia cuộc phản công của Kyiv ở khu vực Zaporizhzhia.

“Trong chuyến công tác tới vùng Zaporizhzhia, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đã đến thăm vị trí của các lữ đoàn tham gia các hoạt động tấn công trong khu vực Melitopol.

Zelenskiy đã gặp chỉ huy của nhóm quân chiến lược và tác chiến Tavria, Oleksandr Tarnavskyi, cũng như với một số đơn vị, bao gồm cả Lữ đoàn tác chiến số 3.

“Lữ đoàn đã tham gia các nhiệm vụ chiến đấu ở khu vực Donetsk và Luhansk, trong các trận chiến phòng thủ Kharkiv, giải phóng các ngôi làng và thị trấn gần Kharkiv, và hiện đang tiến hành các chiến dịch tấn công theo hướng Zaporizhzhia,” Zelenskiy cho biết trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào. “Chúng tôi đã thảo luận những vấn đề nan giải nhất với chỉ huy lữ đoàn.”

Tổng thống Zelenskiy đã nhận được báo cáo từ các chỉ huy về tình hình của cuộc tấn công và thảo luận về nhu cầu cũng như các vấn đề mà mỗi lữ đoàn phải đối mặt.

“Đặc biệt, quân đội nhấn mạnh sự cần thiết của các phương tiện chiến tranh điện tử và hệ thống phòng không tiền tuyến để chống lại máy bay và UAV của đối phương,” theo tuyên bố. “Cần có nhiều máy bay không người lái, vì chúng nhanh chóng bị tiêu hao trong các chiến dịch tấn công.”

Phủ Tổng Thống cho biết thêm, Zelenskiy và các chỉ huy cũng “thảo luận về các vấn đề tuyển chọn nhân sự chuyên nghiệp, cung cấp thiết bị và máy móc đặc biệt cho lữ đoàn, cũng như nhu cầu về phương tiện bọc thép”.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Nga có thể xem xét lại việc sử dụng bom chùm

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Ba rằng Nga có thể xem xét lại quyết định không sử dụng bom, đạn chùm - bất chấp các báo cáo rằng Mạc Tư Khoa đã sử dụng bom, đạn chùm ngay từ ngày đầu tiên của cuộc chiến ở Ukraine.

“Tôi muốn chỉ ra một thực tế là chúng tôi cũng có bom, đạn chùm đang phục vụ. Cho đến bây giờ, vì lý do nhân đạo, chúng tôi đã hạn chế sử dụng chúng. Tuy nhiên, quyết định này có thể được xem xét lại,” Shoigu nói trong Hội nghị về An ninh Quốc tế ở Mạc Tư Khoa.

Nhận xét của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu được đưa ra sau các báo cáo cho thấy quân Nga đã hứng chịu các thương vong kinh hoàng khi rút khỏi thị trấn Urozhaine.

Bốn Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã tấn công ba mặt của thị trấn Urozhaine và chỉ chừa cho các đơn vị Dù và Lữ Đoàn súng trường cơ giới số 37 của Nga một con đường thoát duy nhất là tỉnh lộ T0518. Nhưng khi quân Nga chạy bộ trên tỉnh lộ này, pháo binh Ukraine đã phóng đạn chùm truy kích. Tình hình nghiêm trọng đến mức các quân nhân Nga tham chiến tại thị trấn Urozhaine đã tử trận hầu hết, chỉ trừ những binh sĩ ra đầu hàng là có cơ may sống sót.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tuyên bố rằng Nga đã “sử dụng rộng rãi bom chùm, khiến nhiều dân thường thiệt mạng và bị thương nặng.”

Tháng trước, Mỹ tuyên bố sẽ gửi số vũ khí gây tranh cãi tới Ukraine, trong một động thái bị các nhóm nhân quyền chỉ trích.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với CNN rằng quyết định có gửi bom, đạn chùm tới Ukraine hay không là “rất khó”, nhưng ông đã chọn làm như vậy vì Kyiv cần thêm đạn dược để tiếp tục cuộc chiến đẩy quân đội Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine.

123 quốc gia – bao gồm Vương quốc Anh, Pháp và Đức – là những bên ký hiệp ước cấm sử dụng vũ khí này.

Bom, đạn chùm là gì? Các loại đạn này đặc biệt nguy hiểm đối với dân thường và những người không tham chiến khi được bắn gần các khu vực đông dân cư vì chúng làm phát tán vật liệu nổ, được gọi là “bom con” trên các khu vực rộng lớn.

Những quả bom không phát nổ khi va chạm có thể phát nổ nhiều năm sau đó, gây rủi ro lâu dài cho bất kỳ ai gặp phải chúng, tương tự như bom mìn.

94% thương vong do bom chùm được ghi nhận là xảy ra với thường dân, trong đó gần 40% là trẻ em.

3. Tướng Nga Sergei Surovikin bị cách chức lãnh đạo quân đội, bị quản thúc tại gia

Hai ký giả Elisa Braun và Zoya Sheftalovich của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russia’s ‘General Armageddon’ removed from military leadership, under house arrest: Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy 'Tướng quân ngày tận thế' của Nga bị cách chức lãnh đạo quân đội, bị quản thúc tại gia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông địa phương cho biết Sergei Surovikin không thể rời khỏi nhà của mình và được yêu cầu giữ im lặng cho đến khi anh ta bị lãng quên.

Tướng Nga Sergei Surovikin, được cho là đồng minh của thủ lĩnh Wagner lưu vong Yevgeny Prigozhin, đã bị loại khỏi vai trò lãnh đạo của ông trong cuộc chiến của Mạc Tư Khoa với Ukraine và đang bị quản thúc tại gia, theo các báo cáo lan truyền giữa các blogger và phương tiện truyền thông quân sự Nga.

Blog VChK-OGPU, được coi là thân cận với lực lượng an ninh của Nga, đã đưa tin vào cuối ngày Chúa Nhật rằng Surovikin hiện đang “bị quản thúc tại gia”, nơi anh ta không thể rời khỏi ngôi nhà mà anh ta đang bị giam giữ, nhưng được phép tiếp những người đến thăm bao gồm cả một số cấp dưới của anh ta.

Surovikin, được biết đến với cái tên “Tướng quân Armageddon” vì các chiến lược quân sự tàn bạo của ông ta ở Chechnya và Syria, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc hành quân của Wagner vào Mạc Tư Khoa vào tháng 6, sau khi có các báo cáo lan truyền rằng ông ta đã biết về kế hoạch binh biến của Prigozhin.

“Không có cuộc điều tra chính thức nào, nhưng Surovikin đã phải dành một thời gian dài trong tình trạng lấp lửng để trả lời những câu hỏi khó chịu,” VChK-OGPU đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng vị tướng này đã được khuyên nên ở dưới tầm ngắm để ông bị “lãng quên”. Trích lời một người am hiểu tình hình, blog này cho biết quyết định về số phận cuối cùng của Surovikin “phải do một người đưa ra, và càng mất nhiều thời gian, người này càng nguội lạnh” – ám chỉ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Báo cáo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Viktor Sobolev, một cựu trung tướng Nga hiện là nghị sĩ trong Duma quốc gia, nói với News.ru rằng Surovikin đã bị loại khỏi vai trò chỉ huy lực lượng của Điện Cẩm Linh ở Ukraine.

Sobolev cũng ám chỉ rằng Surovikin cuối cùng có thể trở lại, nói với trang tin tức Nga rằng vị tướng này có thể hữu ích cho quân đội sau này, nếu ông ta không bị phát hiện có các vi phạm nghiêm trọng.

Điện Cẩm Linh vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về tung tích của Surovikin hay các báo cáo về việc ông biết trước về cuộc binh biến Wagner, mà chỉ đề cập đến “những suy đoán, và những cáo buộc” khi các phóng viên thăm dò về sự biến mất của ông.

4. Những thắng lợi của Ukraine ở một thị trấn nhỏ trong khu vực Donetsk có ý nghĩa lớn trên tiền tuyến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Gains in Small Donetsk Village Have Major Frontline Implications”, nghĩa là “Những thắng lợi của Ukraine ở một thị trấn nhỏ trong khu vực Donetsk có ý nghĩa lớn trên tiền tuyến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trục phía nam của cuộc phản công khốc liệt của Ukraine được cho là đã giành được một lợi ích quan trọng khác vào cuối tuần qua, với các báo cáo cho thấy rằng quân đội Nga đã bị đẩy ra khỏi các vị trí phòng thủ của họ ở thị trấn Urozhaine thuộc tỉnh Donetsk, đó là một thị trấn nhỏ phía bắc tuyến phòng thủ đáng gờm của Mạc Tư Khoa và trên đường đến Mariupol bị tạm chiếm.

Một số tài khoản Telegram nổi tiếng của Nga đã báo cáo vào Chúa Nhật rằng quân đội Nga đang rút khỏi Urozhaine khi đối mặt với các cuộc tấn công dữ dội của Ukraine. Thị trấn và các khu vực xung quanh đã trở thành tâm điểm của các hành động tấn công của Kyiv trong vài tuần.

Vladimir Rogov, một thành viên của cơ quan hợp tác với quân xâm lược ở vùng lân cận Zaporizhzhia, đã báo cáo giao tranh ác liệt ở phía nam thị trấn Velyka Novosilka do Ukraine kiểm soát khi lực lượng của Kyiv tìm cách chọc thủng phòng tuyến Surovikin nhiều lớp và tiến xuống bờ biển Azov.

Rogov cho biết: “Đối phương đã tiến vào và giành được chỗ đứng ở phía bắc của Urozhaine sau hai tuần diễn ra những trận chiến khốc liệt và đẫm máu nhất để giành lấy khu định cư này.” Quan chức này cho biết các binh sĩ Nga vẫn ở lại phía nam của khu định cư và cho rằng mục tiêu cuối cùng của Ukraine là thị trấn Staromlynivka xa hơn về phía nam.

Bản tin Chúa Nhật của Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã trích dẫn các báo cáo về những bước tiến của Ukraine vào Urozhaine và xung quanh thị trấn Robotyne của tỉnh Zaporizhzhia, một điểm nóng khác của các cuộc giao tranh gần đây. Nhóm chuyên gia cố vấn đã viết rằng họ “không quan sát thấy những xác nhận rằng các lực lượng Nga đã rút hoàn toàn khỏi Urozhaine và các lực lượng Nga có thể hiện đang duy trì các vị trí ở ít nhất là phần phía nam của khu định cư.”

Cảnh quay bằng máy bay không người lái được quay từ trên cao Urozhaine cho thấy một số xe tăng Ukraine di chuyển trên các con đường chính trong khi bắn vào các mục tiêu của Nga. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Nếu chiếm được và tận dụng vị trí chiến lược của thị trấn này, bước tiến của Ukraine vào Urozhaine có thể mang đến những thắng lợi lớn tiếp theo. Quân đội của Kyiv được cho là đã phải gánh chịu những tổn thất nặng nề khi cố gắng tiếp cận và chọc thủng tuyến đầu tiên trong mạng lưới công sự của Nga, được đặt theo tên của cựu chỉ huy cuộc xâm lược, Tướng Sergei Surovikin, người đã giám sát việc củng cố rộng rãi hệ thống phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine vào cuối năm 2022.

Urozhaine vẫn còn cách khoảng 5 dặm về phía bắc của dòng đầu tiên trong hệ thống công sự Surovikin. Tuy nhiên, ISW đã mô tả bước tiến của Ukraine ở đây là “có ý nghĩa về mặt chiến thuật”. Các blogger người Ukraine và Nga ghi nhận vai trò quan trọng của khu định cư trong các mạng lưới cung cấp địa phương của Nga, cho thấy sự sụp đổ của nó sẽ làm phức tạp thêm việc bảo vệ khu vực rộng lớn hơn của Mạc Tư Khoa.

Như ISW đã viết, “không gian thông tin của Nga đang nắm bắt những lợi ích của Ukraine ở Urozhaine để làm nổi bật tinh thần kém cỏi của Nga và những thách thức chỉ huy trong khu vực”.

Urozhaine nằm trên con đường T0518 chạy từ Velyka Novosilka về phía nam đến vùng ngoại ô Mariupol bị tạm chiếm trên bờ biển Azov. Nếu các lực lượng Ukraine tiếp tục đi dọc theo con đường và phá vỡ Phòng tuyến Surovikin, họ có thể sẽ tìm cách tiến ra biển. Nếu thành công, họ có thể cắt đứt “hành lang trên bộ” từ biên giới phía tây của Nga đến Crimea bị tạm chiếm, cắt đôi quân đội Nga ở miền nam Ukraine.

Ngay cả khi hành lang trên bộ không bị sụp đổ hoàn toàn, thì việc Ukraine tiến sâu hơn vào khu vực sẽ cho phép vũ khí tầm xa của họ tấn công các mục tiêu xa hơn bên trong Crimea. Chúng có thể bao gồm các phi trường quan trọng, trụ sở của Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol và Cầu Eo biển Kerch.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã báo cáo “một số thành công” xung quanh Urozhaine trong một lần xuất hiện trên truyền hình, theo báo cáo của Ukrinform hôm thứ Hai. Nhưng Maliar cũng ghi nhận sự kháng cự mãnh liệt của quân đội Nga, đặc biệt là các đơn vị pháo binh dọc theo trục tấn công phía nam và phía đông của Ukraine.

Cô nói: “Nhìn chung, số lượng các cuộc tấn công bằng pháo kích ở phía nam và phía đông trong tuần qua lên tới khoảng 10.000 cuộc tấn công, nghĩa là đó là một vụ nổ súng liên tục. “Ngoài ra, các độ cao vượt trội được khai thác. Do đó, Lực lượng Vũ trang của chúng ta đang phải đối mặt với những trở ngại rất nghiêm trọng trên con đường của họ.”

5. Nga trang bị cho tàu ngầm hạt nhân những hỏa tiễn siêu thanh 'không có đối thủ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia to Arm Nuclear Submarines with Unmatched Hypersonic Missiles”, nghĩa là “Nga trang bị cho tàu ngầm hạt nhân những hỏa tiễn siêu thanh không có đối thủ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo nhà lãnh đạo công ty đóng tàu lớn nhất của Nga, quân đội Mạc Tư Khoa đang trang bị cho các tàu ngầm Yasen-M mới của mình hỏa tiễn siêu thanh Zircon mà Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi là “không có đối thủ”.

Nhiều tàu ngầm Yasen-M mới “đa mục đích” – mà một chuyên gia trước đây đã mô tả với Newsweek là “viên ngọc quý của Hải quân Nga đương đại” – sẽ mang hỏa tiễn Zircon mới, Alexei Rakhmanov, giám đốc điều hành của United Shipbuilding Corporation, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti.

“Công việc theo hướng này đã được tiến hành,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào hôm thứ Hai.

Nga đã đầu tư rất nhiều vào khả năng quân sự dưới nước của mình, chế tạo một hạm đội tàu ngầm mà các chuyên gia cho rằng vượt xa các tàu nổi của nước này.

Các tàu lớp Yasen là tàu ngầm mang hỏa tiễn hành trình hạt nhân và vào đầu năm 2023, Nga có 9 tàu ngầm mang hỏa tiễn hành trình hạt nhân như một phần trong kho vũ khí của mình. Bao gồm hai tàu ngầm Yasen-M, còn được gọi là Dự án 08851 hoặc theo tên báo cáo của NATO, Severodvinsk II.

Các chuyên gia cho rằng tàu ngầm lớp Yasen có tốc độ nhanh, yên tĩnh và chắc chắn là một “thách thức” đối với năng lực của phương Tây. Mark Grove, giảng viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Hàng hải của Đại học Hải quân Hoàng gia Britannia Dartmouth, Vương quốc Anh, trước đây đã nói với Newsweek rằng nó “rõ ràng sẽ đòi hỏi một nỗ lực lớn hơn để theo dõi và vô hiệu hóa” con tàu công nghệ cao này.

Một tàu ngầm Yasen-M khác sẽ đi vào hoạt động trong hải quân Nga vào cuối năm 2023, ông Rakhmanov nói với hãng thông tấn nhà nước Tass vào giữa tháng 6. Yasen-M thứ ba này, tên là Krasnoyarsk, đã được thử nghiệm từ tháng 6 năm 2022. Trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Hai, Rakhmanov cho biết Krasnoyarsk vẫn đang trong quá trình thử nghiệm do nhà nước điều hành.

Các tàu ngầm Yasen-M có thể mang hỏa tiễn hành trình Kalibr phóng từ biển của Nga, nhằm tấn công vào các thành phố của Ukraine từ Hắc Hải, bằng hỏa tiễn siêu thanh Zircon, hay Tsirkon, mới của Nga.

Vào Tháng Giêng năm 2023, Putin đã ca ngợi Zircon, nói rằng “những vũ khí mạnh mẽ như vậy sẽ bảo vệ Nga khỏi các mối đe dọa tiềm tàng từ bên ngoài một cách đáng tin cậy và sẽ giúp bảo đảm lợi ích quốc gia của đất nước chúng ta”.

Khinh hạm Đô đốc Gorshkov của Nga đã mang theo hỏa tiễn Zircon. Hải quân Nga cũng đã phóng thử hỏa tiễn Zircon từ tàu ngầm Severodvinsk, quân đội Mạc Tư Khoa cho biết vào tháng 10/2021.

Vào cuối tháng 7, Putin cho biết các hệ thống hỏa tiễn Zircon mới nhất là “bất khả chiến bại trên toàn cầu và không thể bị ngăn cản”, đồng thời bổ sung trong cuộc diễn hành Ngày Hải quân rằng “việc chuyển giao chúng cho các lực lượng vũ trang Nga sẽ bắt đầu trong những tháng tới”, theo truyền thông nhà nước Nga.

Zircon là một trong những loại vũ khí thế hệ tiếp theo đang được phát triển cho quân đội Nga, và người Nga đã tuyên bố rằng Zircon có thể di chuyển với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh và xa tới 1.000 km, tương đương khoảng 620 dặm. Kho vũ khí siêu thanh của Nga cũng bao gồm hỏa tiễn Kinzhal mà Ukraine đã nhiều lần nói rằng họ đã đánh chặn bằng hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

6. Nga cho biết họ đã ngăn chặn sự xâm nhập xuyên biên giới của lực lượng Ukraine

Thống đốc vùng Bryansk của Nga, Aleksandr Bogomaz, cho biết các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã ngăn chặn một cuộc tấn công xuyên biên giới của các lực lượng Ukraine.

“Hiện tại, Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga, cũng như đơn vị kiểm soát biên giới của FSB Nga ở vùng Bryansk thuộc khu vực làng Kurkovichi, quận thành phố Starodubsky, đã ngăn chặn nỗ lực của Nhóm phá hoại và trinh sát Ukraine tiến vào lãnh thổ Liên bang Nga,” Bogomaz cho biết hôm thứ Ba.

“Không có thương vong,” ông nói thêm.

CNN không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Bogomaz và các quan chức Ukraine đã không bình luận về vụ việc bị cáo buộc.

Một số bối cảnh: Vùng Bryansk có chung đường biên giới phía nam với Ukraine và phía tây với Belarus, quốc gia đồng minh thân thiết của Nga đã giúp tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc xâm lược Ukraine của Putin năm ngoái.

Khu vực này trước đây đã là mục tiêu trong các cuộc đột kích xuyên biên giới.

Tháng trước, một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công Bộ Nội vụ ở Bryansk dẫn đến việc phá hủy mái nhà và cửa sổ của tòa nhà, Bogomaz cho biết như trên, trước khi nói thêm rằng không có thương vong.

7. Ukraine cho biết Nga lên kế hoạch tấn công 'Cờ giả' vào nhà máy hạt nhân của chính mình

Nga đang lên kế hoạch tấn công “cờ giả” vào nhà máy điện hạt nhân của chính họ ở vùng Kursk, phát ngôn nhân của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Ba, trích dẫn Trung tâm Kháng chiến Quốc gia của nước này.

Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, được thành lập bởi Lực lượng Hoạt động Đặc biệt của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã thu được các tài liệu bị rò rỉ cho thấy Điện Cẩm Linh đang chuẩn bị một hành động khiêu khích tại Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở miền tây nước Nga.

Newsweek đã không thể xác minh tính xác thực của các tài liệu và đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Tháng trước, chính quyền địa phương Kursk đã cáo buộc Ukraine cố gắng tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy điện hạt nhân. Thống đốc khu vực, Roman Starovoy, cho biết một máy bay không người lái đã bị bắn rơi cách nhà máy chỉ vài dặm, gần một tòa nhà dân cư ở thị trấn Kurchatov.

“Việc chuẩn bị di tản khỏi khu vực có thể bị ô nhiễm phóng xạ trong trường hợp xảy ra tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân đang được tiến hành ở vùng Kursk,” trung tâm cho biết hôm thứ Ba, đồng thời cho biết thêm rằng Nga có kế hoạch di tản từ 21.000 đến 57.000 người.

Con số này “bất chấp thực tế là dân số của khu vực này là hơn 1 triệu người và bản thân Kursk là 435.000 người. Đó là khoảng 5% dân số của các khu vực, điều này cho thấy rằng những người trong danh sách đã được 'chọn',” trung tâm cho biết.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov nói: “Trung tâm Kháng chiến Quốc gia của Ukraine đã thu được các tài liệu cho thấy Nga đang lên kế hoạch tấn công giả vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk. Ngoài ra, họ chỉ có kế hoạch di tản một số lượng nhất định cư dân của Kursk—Điện Cẩm Linh đang lựa chọn và chọn người để di tản, trước cuộc tấn công của chính họ vào nhà máy điện hạt nhân.”

“Chúng ta phải nhận ra rằng những hành động khiêu khích của Nga với Nhà máy điện hạt nhân Kursk, với Nhà máy điện Zaporizhzhia và nỗ lực leo thang chiến sự chống lại các nước NATO, đơn giản là khiến NATO không còn lựa chọn nào khác ngoài nhu cầu đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Nga như đóng cửa biên giới của họ với Nga và Belarus”

Nga và Ukraine đã nhiều lần cáo buộc nhau dàn dựng các hành động khiêu khích tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine bị tạm chiếm từ những ngày đầu của cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

8. Phó Thủ tướng Ukraine: Đường tới chiến thắng sẽ “dài và khó khăn”

Iryna Vereshchuk, phó thủ tướng Ukraine, cho biết con đường chiến thắng của Ukraine sẽ “dài và khó khăn” khi nhìn về một cuộc chiến lâu dài phía trước.

“'Hai ba tuần', 'vào cuối năm nay', 'mùa xuân tới' - tất cả những điều này đều không đúng,” Vereshchuk cho biết hôm thứ Ba. Cô nói thêm Ukraine phải “sẵn sàng cho một cuộc chiến lâu dài”.

Vereshchuk nói: “Người dân Ukraine nên hướng tới chiến thắng ở nơi họ thuộc về”.

“Chúng ta làm hết sức mình ở đây và bây giờ. Kiên nhẫn. Ngày qua ngày. Hãy chuẩn bị cho một chặng đường dài, không phải chạy nước rút.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thừa nhận rằng cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra chậm hơn dự kiến. Các quan chức Ukraine đã nói rằng các nỗ lực hiện nay đang tập trung vào việc phá hủy khả năng của Nga và làm gián đoạn hoạt động hậu cần của nước này.