1. Hai máy bay trực thăng Nga bị bắn hạ. Người Nga nghi ngờ Ukraine có vũ khí chuyên dùng để hạ máy bay trực thăng

Các binh sĩ của Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 47 đã bắn rơi một chiếc trực thăng Ka-52 của quân xâm lược ở hướng Zaporizhzhia gần Robotyne.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 17 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết

“Khoảng 07:40 sáng nay, sư đoàn hỏa tiễn phòng không và pháo binh phát hiện một chiếc máy bay trực thăng Alligator của quân xâm lược. Một phát duy nhất phóng ra từ MANPADS – mục tiêu đã bị phá hủy,” cô nói.

Thứ trưởng Hanna Maliar lưu ý rằng đây là chiếc máy bay trực thăng Ka-52 thứ tám bị họ bắn rơi. Chi phí của một chiếc trực thăng như vậy là 16 triệu USD.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết thêm rằng cũng trong buổi sáng ngày 17 tháng 8, Không quân Ukraine đã bắn hạ một máy bay trực thăng Ka-52 của đối phương trong khu vực Bakhmut.

“Một chiếc Ka-52 của Nga đã bị phá hủy ở hướng Bakhmut sáng nay! Tôi xin cảm ơn một đơn vị hỏa tiễn phòng không của Quân chủng Không quân đã lập công chiến đấu thành công!” cô nói.

Các blogger quân sự Nga bày tỏ hoài nghi rằng Ukraine có thể vừa nhận được một loại súng phóng hỏa tiễn vác trên vai chuyên dụng để hạ gục các máy bay trực thăng.

2. Ukraine tăng tốc các cuộc phản công nhằm cắt đứt hành lang trên bộ của người Nga

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine liberates another key village in southeast”, nghĩa là “Ukraine giải phóng thêm một ngôi làng quan trọng ở đông nam”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Ukraine đã giải phóng một ngôi làng quan trọng ở khu vực Donetsk, mở rộng phạm vi tấn công của họ vào hệ thống phòng thủ của Nga ở mặt trận phía nam.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar xác nhận việc giải phóng Urozhaine vào sáng thứ Tư. Urozhaine nằm cách Staromaiorske vài km về phía đông nam, nơi lực lượng Ukraine đã đẩy Nga ra khỏi tháng trước.

Nhà phân tích quân sự người Ukraine Roman Svitan nói với POLITICO rằng việc giải phóng ngôi làng là một chiến thắng quan trọng đối với cuộc phản công của Ukraine, đang tăng tốc thông qua các tuyến phòng thủ được gài mìn dày đặc của Nga.

“Người Nga đã có một thành trì kiên cố ở Urozhaine dọc theo sông Mokri Yaly từng ngăn chặn các hoạt động tấn công của chúng tôi trong khu vực đó. Giành lại nó dưới sự kiểm soát của chúng tôi, các lực lượng Ukraine đã giảm thiểu nguy cơ bị Nga tấn công từ hai bên sườn và có được chìa khóa để tiến nhanh hơn vượt qua các tuyến phòng thủ của Nga cho đến làng Staromlynivka, nơi người Nga có tuyến phòng thủ chính”, Svitan nói. “Đó là lý do tại sao người Nga đã chiến đấu hết mình vì Urozhaine.”

Các lực lượng Ukraine bắt đầu tấn công vào Urozhaine vào ngày 8 tháng 8, bẻ gãy một cuộc phản công của Nga vào ngày 13 tháng 8 và cuối cùng đẩy quân xâm lược của Điện Cẩm Linh ra ngoài.

Đầu ngày thứ Ba, nhà phân tích quân sự Ukraine, Đại tá Petro Chernyk cho biết trong một cuộc họp ngắn rằng mục tiêu chiến lược của Ukraine là tiến vào khu vực phía bắc Azov, nơi có Mariupol và Berdiansk bị Nga tạm chiếm. Theo Chernyk, trong khi quân đội Ukraine chật vật ở mặt trận phía đông, họ có cơ hội tốt để đánh sập mặt trận của Nga ở phía nam.

Nhưng việc giải phóng các ngôi làng đã gây tốn kém cho quân đội Ukraine. Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đã phải đối mặt với các khu vực bị gài mìn nặng nề, hứng chịu hỏa lực pháo binh liên tục và các cuộc tấn công của máy bay Nga. Thống đốc Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết trên kênh truyền hình Ukraine rằng ngôi làng được giải phóng đã bị tàn phá nặng nề.

Theo Kyrylenko, khoảng 80% khu dân cư của ngôi làng đã bị phá hủy do giao tranh ác liệt. Trước khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022, Urozhaine là nơi sinh sống của khoảng 500 người. Chính phủ Ukraine đã cố gắng di tản hầu hết trong số họ trong tháng đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Tuy nhiên, một số vẫn còn ở đó.

“Ngay sau khi các lực lượng vũ trang Ukraine tiến vào làng, họ đã tìm được và di tản ba người già, những người đã sống sót ở đó suốt thời gian qua sau cuộc di tản hàng loạt mà chính phủ Ukraine tiến hành vào năm ngoái,” Kyrylenko nói.

3. Nga tuyên bố ngăn chặn một nỗ lực xuyên biên giới khác được cho là của Ukraine

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết họ đã ngăn chặn nỗ lực của một nhóm trinh sát và phá hoại Ukraine tiến vào khu vực Bryansk phía tây nam, giáp ranh phía bắc Ukraine, truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Tư.

“FSB cùng với các lực lượng của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã ngăn chặn nỗ lực xâm nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga của một nhóm trinh sát và phá hoại Ukraine ở quận biên giới Starodubsky thuộc vùng Bryansk,” FSB cho biết trong một tuyên bố., theo hãng truyền thông nhà nước Nga TASS. “Bốn kẻ phá hoại đã bị tiêu diệt.”

Cơ quan này nói thêm rằng “ngoài vũ khí nước ngoài, thiết bị nổ, thiết bị liên lạc và định vị, máy bay không người lái FPV có nhãn dán 'Tài sản FSB của Nga' và các biểu tượng của Nga đã được tìm thấy tại địa điểm xảy ra vụ đụng độ.

Trước đó vào thứ Ba, thống đốc khu vực Bryansk, Alexander Bogomaz, nói rằng một nhóm phá hoại Ukraine khác đã cố gắng xâm nhập vào lãnh thổ của Nga.

Một số thông tin cơ bản khác: Vào tháng 3, các quan chức an ninh Nga tuyên bố rằng một nhóm vũ trang nhỏ của Ukraine đã vượt biên giới Nga vào khu vực Bryansk, cáo buộc bị Điện Cẩm Linh bác bỏ bởi Kyiv và coi đó là “hành động khiêu khích có chủ ý cổ điển”. FSB cho biết, thông qua cơ quan truyền thông nhà nước RIA Novosti, rằng cơ quan này đang thực hiện các hoạt động theo dõi “những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine có vũ trang đã vi phạm biên giới nhà nước” trong quận. Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó mô tả vụ việc là một cuộc tấn công khủng bố, và một quan chức địa phương cho biết hai thường dân đã thiệt mạng.

Sau đó vào tháng 5, một nhóm công dân Nga chống Putin, liên kết với quân đội Ukraine, đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công ở khu vực Belgorod phía tây nam của Nga.

Ông Bogomaz cho biết vào tháng trước, một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công Bộ Nội vụ ở Bryansk dẫn đến việc mái và cửa sổ của tòa nhà bị phá hủy.

4. Hướng Bakhmut: Lực lượng Phòng vệ tiến lên, bảy trận đụng độ trong ngày qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 17 tháng Tám, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết trong 24 giờ qua, 7 cuộc giao tranh đã diễn ra trong khu vực thành phố Bakhmut. Để so sánh, vào tháng 5 vừa qua con số trung bình các cuộc giao tranh hàng ngày là 127 vụ.

Như thế có thể thấy quân Nga đã né tránh các cuộc giao tranh. Dù ít các cuộc giao tranh như thế, trong 24 giờ qua vẫn có 150 lính Nga bị thiệt mại và 120 bị thương.

Đại Tá Cherevatyi cho biết: “Chúng tôi vẫn có hai hướng hoạt động - Bakhmut và Lyman-Kupiansk. Ở hướng Lyman-Kupiansk, đối phương đã cố gắng tấn công các vị trí của chúng tôi hai lần trong khu vực Synkivka trong ngày qua, tích cực sử dụng máy bay tấn công, thực hiện 18 cuộc không kích, tấn công 404 lần bằng nhiều loại pháo - từ súng cối đến hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Trong khi các cuộc tấn công của đối phương bị đẩy lùi, 41 quân xâm lược bị tiêu diệt, 109 người bị thương, một xe tăng T-72 của địch, bốn xe chiến đấu bộ binh, cũng như một phương tiện đổ bộ tấn công, một khẩu pháo Msta B và một máy bay không người lái, hai quả đạn pháo loại Lancet đã bị phá hủy, cũng như ba kho đạn dã chiến và tám xe tải,” Cherevatyi nói.

Ông nói thêm rằng đối phương sử dụng rất nhiều thiết bị lỗi thời và sửa chữa chắp và trong lĩnh vực này của mặt trận.

Ở hướng Bakhmut, Lực lượng Phòng vệ tiếp tục giữ thế chủ động. Tuy nhiên, đối phương đang kháng cự.

“Đối phương đã tấn công các vị trí của chúng tôi bằng pháo binh 583 lần. Tổng cộng, đã có bảy trận giao tranh, trong đó 25 quân xâm lược thiệt mạng, 97 người bị thương. Và cần lưu ý rằng Lực lượng Phòng vệ phá hủy các kho đạn dã chiến mỗi ngày. Ba máy bay không người lái Zala và một máy bay không người lái Orlan 10 cũng bị phá hủy,” Cherevatyi nói.

Trong 24 giờ qua, 480 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 18 xe thiết giáp, 17 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không. Đặc biệt có thêm 2 máy bay trực thăng được báo cáo vào giờ chór, sẽ được đưa vào con số thống kê ngày mai.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 17 Tháng Tám, khoảng 256.050 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiế. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.329 xe tăng, 8.398 xe thiết giáp, 5.169 hệ thống pháo, 714 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 486 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 314 trực thăng, 4.272 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.406 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.641 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 773 đơn vị thiết bị đặc biệt.

5. Cựu chỉ huy hàng đầu ở Âu Châu cảnh báo về nguy cơ chiến tranh giữa NATO và Nga ở Hắc Hải

Ký giả Gabriel Gavin của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russia risks war with NATO in Black Sea, former top commander in Europe warns”, nghĩa là “Cựu chỉ huy hàng đầu ở Âu Châu cảnh báo: Nga có nguy cơ chiến tranh với NATO ở Hắc Hải,”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Đô đốc James Stavridis cho biết các đồng minh của Kyiv có thể phải thiết lập một hành lang vận chuyển sau khi thỏa thuận ngũ cốc của Liên Hiệp Quốc sụp đổ.

Mạc Tư Khoa có nguy cơ châm ngòi một cuộc chiến trực tiếp với NATO bằng cách chặn các tàu ở vùng biển quốc tế và tìm cách áp đặt sự kiểm soát kinh tế đối với Ukraine, cựu Tư lệnh Đồng minh Tối cao của NATO ở Âu Châu cảnh báo.

Cựu Đô đốc Hoa Kỳ James Stavridis, người lãnh đạo lực lượng của liên minh trên lục địa này từ năm 2009 đến 2013, nói với POLITICO rằng những leo thang trên biển - bao gồm cả việc tàu Thổ Nhĩ Kỳ cập bến vào Chúa Nhật - có thể buộc các đối tác của Kyiv phải can thiệp để ngăn chặn nền kinh tế Ukraine bị tê liệt.

Tướng Stavridis nói: “Các hành động của Nga ở vùng biển quốc tế Hắc Hải tạo ra nguy cơ leo thang thực sự thành một cuộc chiến trên biển giữa NATO và Liên bang Nga”. NATO “không thể cung cấp tất cả vũ khí và tiền bạc cho Ukraine, rồi khoanh tay đứng nhìn Nga bóp nghẹt nền kinh tế của Ukraine bằng một cuộc phong tỏa bất hợp pháp”.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận họ đã nổ súng cảnh cáo trước khi lên tàu Şükrü Okan, một tàu chở hàng treo cờ Palau mà ngoại trưởng Ukraine xác định là của Thổ Nhĩ Kỳ. Một cách nhạy cảm, cuộc kiểm tra diễn ra ở phía tây nam Hắc Hải, ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên nặng ký của NATO. Stavridis đã chỉ trích chiến thuật này là “tương đương với hành vi hải tặc”, và cho rằng Điện Cẩm Linh sẽ có những bước tiến dài hơn để làm suy yếu thương mại giữa Ukraine và phần còn lại của Âu Châu.

Stavridis nói: “Nếu Nga bắt giữ các tàu hoặc tìm cách xua đuổi các tàu này, tôi nghĩ có khả năng NATO sẽ đáp trả bằng cách hỗ trợ một hành lang nhân đạo để vận chuyển. Liên minh có thể bảo vệ các tàu đi và đến cảng Odesa của Ukraine “với chiến đấu cơ NATO trên đầu và có thể cả tàu chiến NATO hộ tống”.

Căng thẳng ở Hắc Hải đã leo thang đáng kể kể từ khi Nga đơn phương rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc của Liên Hiệp Quốc vào tháng 7 và cảnh báo rằng các tàu đi đến các cảng của Ukraine có thể bị coi là mục tiêu quân sự. Đáp lại, Ukraine cho thấy sẵn sàng tấn công xuất khẩu năng lượng của Nga bằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển vào một tàu chở dầu và tuyên bố vùng biển xung quanh các cảng Hắc Hải của Nga là “khu vực có nguy cơ chiến tranh” từ ngày 23 tháng 8.

Đáp lại việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã cáo buộc Nga có “các hành động leo thang và nguy hiểm ở Hắc Hải”, một phần cũng ám chỉ việc Nga bắn phá các cảng của Ukraine. NATO cho biết thêm họ đang “tăng cường giám sát và trinh sát ở khu vực Hắc Hải, bao gồm cả máy bay tuần tra biển và máy bay không người lái”.

Stavridis lập luận rằng sự hỗ trợ từ các thành viên NATO giáp Hắc Hải, cụ thể là Thổ Nhĩ Kỳ, Rumani và Bulgaria, có nghĩa là “hạm đội Hắc Hải của Nga sẽ bị áp đảo về mặt quân sự”.

Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Nga tham gia lại thỏa thuận ngũ cốc và Hội đồng An ninh Quốc gia của nước này đã nói rằng căng thẳng ở Hắc Hải “không có lợi cho bất kỳ ai”. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan được cho là sẽ gặp Putin vào cuối tháng, với vấn đề thương mại ngũ cốc có thể sẽ nằm trong chương trình nghị sự.

Thỏa thuận ngũ cốc bị phá vỡ của Liên Hiệp Quốc được tường trình đã bảo đảm 32,9 triệu tấn lương thực rời các cảng Hắc Hải của Ukraine một cách an toàn, ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói ở các quốc gia nghèo hơn. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chính phủ của ông đã “từ chối gia hạn” thỏa thuận đó, thay vào đó chọn cung cấp ngũ cốc miễn phí cho một số quốc gia Phi Châu trên cơ sở từng trường hợp cụ thể.

Sau động thái này, các lực lượng vũ trang của Mạc Tư Khoa đã tấn công các kho chứa ngũ cốc của Ukraine dọc theo bờ Hắc Hải, phá hủy 60.000 tấn lương thực. Nga cũng đã nhiều lần tấn công các cảng Reni và Izmail trên sông Danube của Ukraine, chỉ cách biên giới với Rumani, thành viên NATO vài trăm mét, với các cuộc tấn công hỏa tiễn dường như nhắm vào hoạt động buôn bán ngũ cốc. Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cảnh báo rằng “tất cả các tàu đi trong vùng biển của Hắc Hải đến các cảng của Ukraine sẽ được coi là tàu chở hàng quân sự tiềm năng”.

Bất chấp điều đó, Kyiv đã tuyên bố một “hành lang tạm thời” cho giao thông hàng hải từ các cảng phía nam, cho phép các tàu bị giam giữ trong cảng trong nhiều tuần được vào vùng biển quốc tế. Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Oleksandr Kubrakov thông báo rằng con tàu đầu tiên, một tàu container treo cờ Hương Cảng, đã ra khơi, bất chấp mối đe dọa từ Mạc Tư Khoa.”

6. Putin vất vả với vấn đề Wagner của mình khi Ukraine giành được thắng lợi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Struggles With His Wagner Problem as Ukraine Makes Gains”, nghĩa là “Putin vất vả với vấn đề Wagner của mình khi Ukraine giành được thắng lợi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tập đoàn Wagner được lệnh rời khỏi Ukraine sau cuộc binh biến bất thành, nhưng nhóm lính đánh thuê này vẫn đang gây thiệt hại cho cuộc chiến của Nga, theo một báo cáo mới.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã viết trong một đánh giá hôm thứ Ba rằng các nguồn của Wagner đang phá hoại các công ty quân sự tư nhân khác đang làm việc cho Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc Phòng Nga được tường trình đã hy vọng các chỉ huy của Wagner sẽ tiếp tục chiến đấu trong cuộc chiến kéo dài gần 18 tháng ở Ukraine bằng cách gia nhập quân đội chính thức của Nga hoặc một công ty quân sự tư nhân như nhóm Redut sau cuộc binh biến thất bại của Wagner chống lại các nhà lãnh đạo quân sự của Nga. Cuộc nổi dậy xảy ra sau khi thủ lĩnh của Wagner, Yevgeny Prigozhin, tuyên bố vào ngày 23 tháng 6 rằng quân đội Nga đã giết khoảng 30 binh sĩ của ông ta trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, và ông ta đã ra lệnh cho quân của mình hành quân đến Mạc Tư Khoa. Cuộc nổi dậy kết thúc vào ngày hôm sau sau khi hòa bình được làm trung gian bởi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

ISW cho biết những người trong cuộc tuyên bố tin đồn về việc các quan chức Wagner gia nhập Redut là “một 'giấc mơ' của Bộ Quốc phòng Nga và phủ nhận tin đồ về bất kỳ chỉ huy nào của Wagner đang chuyển đến Redut; và khẳng định rằng họ tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ với tư cách là một phần của ban lãnh đạo Wagner.”

Nhóm chuyên gia cố vấn nói thêm rằng các nguồn tin liên quan đến Wagner cũng như bản thân Prigozhin “trước đây đã chỉ trích gay gắt Redut và các đơn vị cấu thành của nó trong bối cảnh căng thẳng của Wagner với Bộ Quốc phòng Nga trong Trận chiến Bakhmut.”

Wagner đã nổi lên vào năm ngoái với tư cách là một nhân tố quân sự chính của Nga sau khi các lực lượng vũ trang chính thức của Mạc Tư Khoa gặp thất bại trên chiến trường Ukraine. Sau khi giành được thành công cho Nga vào cuối năm 2022, Wagner trở thành lực lượng lớn nhất được Tổng thống Nga Vladimir Putin ủy nhiệm ở Bakhmut, nơi đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong nhiều tháng trước khi Nga cuối cùng giành quyền kiểm soát thành phố. Ukraine kể từ đó tiếp tục hoạt động ở Bakhmut trong cuộc phản công đang diễn ra.

Trận chiến Bakhmut cũng chứng kiến những căng thẳng âm ỉ từ lâu giữa Prigozhin và Bộ Quốc phòng Nga lên đến đỉnh điểm khi thủ lĩnh lính đánh thuê ngày càng chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga và các nhà lãnh đạo của nó trong các thông điệp được đăng trên Telegram. Anh ta cũng nhiều lần đe dọa sẽ rút các chiến binh của mình khỏi trận chiến trước khi tình hình leo thang với cuộc nổi dậy của anh ta chống lại Mạc Tư Khoa.

Những người chỉ trích Điện Cẩm Linh đã gọi cuộc binh biến của Prigozhin là một đòn giáng mạnh vào sức mạnh của Putin. Nhiều lời chỉ trích đã đến với Điện Cẩm Linh sau khi Prigozhin được nhìn thấy ở Nga gần đây vào tháng trước trong một hội nghị thượng đỉnh do Putin chủ trì với các nhà lãnh đạo Phi Châu, mặc dù nhà lãnh đạo Wagner được cho là đã đồng ý sống lưu vong ở Belarus sau cuộc nổi dậy bị ngăn cản.

Báo cáo của ISW chỉ ra rằng các nguồn của Wagner có thể đang làm tổn hại đến một số công việc của Bộ Quốc phòng Nga liên quan đến cuộc chiến của Putin ở Ukraine. Trong một đánh giá trước đó từ ISW hôm thứ Hai, nhóm chuyên gia cố vấn cho biết Bộ Quốc phòng Nga có thể vẫn không thể kiểm soát hoàn toàn một số công ty quân sự tư nhân của Nga được tài trợ bởi các quan chức và doanh nhân Nga. Do đó, Bộ Quốc phòng Nga “có thể hy vọng sẽ duy trì việc nắm bắt Redut bất chấp các cuộc tấn công khoa trương của các kênh liên kết với Wagner,” ISW cho biết.

ISW cho biết các phản ứng gay gắt liên tục trong các kênh liên kết với Wagner liên quan đến đề xuất rằng các chỉ huy của Wagner có thể chuyển sang Redut “cho thấy rằng các nguồn của Wagner tiếp tục quan tâm đến việc phá hoại các cơ quan khác nhau có liên quan đến Bộ Quốc phòng Nga.”

7. Ngoại trưởng Ukraine tuyên bố sẽ giải phóng toàn bộ lãnh thổ

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với AFP hôm thứ Năm 17 tháng Tám rằng quân đội Ukraine sẽ giải phóng toàn bộ lãnh thổ bị lực lượng Nga xâm lược bất kể mất bao lâu, đồng thời cho biết thêm đây là nguyện vọng của người dân Ukraine.

Anh nói:

Mục tiêu của chúng tôi là chiến thắng, chiến thắng dưới hình thức giải phóng các lãnh thổ của chúng tôi trong biên giới Ukraine năm 1991. Và chúng tôi không quan tâm nó kéo dài bao lâu.

Miễn là người dân Ukraine chia sẻ mục tiêu này, chính phủ Ukraine sẽ chung tay với người dân của mình.

Kyiv đã phát động cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào tháng 6 nhưng đã thừa nhận những trận chiến cam go khi cố gắng chọc thủng các vị trí kiên cố của Nga.

Nhưng Ukraine không chịu áp lực từ các đồng minh phương Tây, những nước đã đóng góp sâu rộng cho quân đội, để đạt được những thành tựu nhanh hơn, Kuleba nói.

“Chúng tôi không cảm thấy điều này,” ông nói với AFP, mặc dù thừa nhận có “sự gia tăng tiếng nói của các nhà bình luận và chuyên gia trong không gian công cộng” thảo luận về tốc độ đạt được của Ukraine trên tiền tuyến ở phía đông và phía nam của đất nước.

Ông đã nói đùa khuyến khích những người chỉ trích cuộc tấn công của Ukraine hãy “đi và gia nhập quân đoàn nước ngoài” để hỗ trợ những nỗ lực của Ukraine.

Thật dễ dàng để nói rằng bạn muốn mọi thứ diễn ra nhanh hơn khi bạn không ở đó.

Tuy nhiên, ông nói rằng Ukraine sẽ vẫn cần nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược ổn định của phương Tây cho đến khi quân đội nước này đánh bật lực lượng Nga khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm.

Anh nói:

Sự thật là cho đến khi chúng tôi giành được chiến thắng, chúng tôi vẫn cần nhiều hơn nữa, chúng tôi cần tiến về phía trước, bởi vì chiến tranh là một thực tế, và trong thực tế này, chúng tôi cần phải chiến thắng. Không có cách nào khác.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Ukraine xây dựng các kho dự trữ nhiên liệu cho mùa Đông sắp đến. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Bất chấp những áp lực liên tục của chiến tranh, những nỗ lực của Ukraine nhằm xây dựng các kho dự trữ nhiên liệu hầu như chắc chắn sẽ thành công trong việc bảo đảm rằng nước này sẽ có đủ nhiên liệu dự trữ trong thời kỳ mùa đông sắp tới.

Ukraine đã đạt được hiệu quả trong việc huy động lĩnh vực khai thác khoáng sản của mình để duy trì sản lượng, bảo đảm cung cấp than liên tục cho các nhà máy nhiệt điện và sưởi ấm trong mùa đông, với trữ lượng khí đốt đáng kể cung cấp thêm nguồn dự trữ

Bất chấp các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine có thể sẽ tiếp tục trong mùa đông này, Ukraine đã chứng minh vào mùa đông năm ngoái rằng họ có lực lượng lao động lành nghề và chuyên môn cần thiết để vận hành và duy trì mạng lưới điện, ngay cả trong điều kiện thời chiến.

9. Liên Hiệp Âu Châu chuyển tiền ban đầu dành cho Nga và Belarus sang cho Ukraine và Moldova

Ủy ban Âu Châu đã công bố tài trợ 147 triệu đô la cho Ukraine và Moldova – đó là số tiền ban đầu được dành cho Nga và Belarus.

Trong bản tin hàng ngày được đăng vào hôm thứ Tư, Liên Hiệp Âu Châu cho biết họ đã quyết định chuyển tiền từ quỹ “Công cụ hợp tác quốc tế, phát triển và láng giềng” ban đầu dành cho Nga và Belarus sang các chương trình ở Ukraine và Moldova.

Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “Quyết định hủy bỏ hợp tác dự kiến ban đầu với Nga và Belarus thông qua các chương trình Interreg của chúng tôi là kết quả của cuộc chiến tàn khốc của Nga chống lại Ukraine”.

“Chúng tôi rất vui vì số tiền mà chúng tôi đã lên kế hoạch ban đầu cho sự hợp tác này giờ đây sẽ mang lại lợi ích cho các chương trình của Liên Hiệp Âu Châu với Ukraine và Moldova”.

Liên Hiệp Âu Châu cho biết khoản tài trợ bổ sung này sẽ tạo cơ hội cho Ukraine và Moldova phát triển, chẳng hạn như các liên kết giao thông xuyên biên giới và củng cố “năng lực thể chế của các cơ quan công quyền Ukraine và Moldova.”

10. Nhóm lính đánh thuê Wagner ghi danh là tổ chức “giáo dục” ở Belarus

Nhóm lính đánh thuê tư nhân Nga Wagner đã được ghi danh tại Belarus với tư cách là một tổ chức giáo dục, theo thông tin được công bố trên Cơ quan ghi danh pháp nhân và doanh nhân cá nhân của Nhà nước thống nhất Belarus.

Theo sổ ghi danh, pháp nhân có tên “Tập đoàn Wagner” đã được ghi danh vào ngày 3 tháng 8 năm nay bởi Ủy ban điều hành quận Osipovichi tại làng Tsel thuộc quận Osipovichi thuộc vùng Mogilev ở Belarus.

Theo cơ quan ghi danh, Tập đoàn Wagner tuyên bố hoạt động duy nhất của họ là giáo dục.

Một số thông tin cơ bản: Vào tháng 7, có thông tin cho rằng lính đánh thuê Wagner đã dựng trại trên lãnh thổ của căn cứ gần thị trấn Osipovichi, sau một cuộc binh biến ngắn ngủi của nhóm quân sự tư nhân vào tháng 6. Đáng chú ý, Bộ Quốc phòng Belarus tuyên bố lực lượng của họ sẽ tổ chức tập trận chung với các chiến binh Wagner gần biên giới với Ba Lan, thành viên NATO. Bộ quốc phòng cũng đã công bố một số video cho thấy lính đánh thuê Wagner đang huấn luyện quân đội của họ như thế nào.

Cùng lúc đó, người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã ghi lại một tin nhắn video trong đó ông tuyên bố rằng các chiến binh đã đến “trên đất Belarus”.

11. Ukraine hy vọng tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, thứ trưởng ngoại giao nói

Ukraine hy vọng sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9 mặc dù Kyiv chưa được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Ấn Độ, Thứ trưởng Ngoại giao Nikolay Tochitsky cho biết hôm thứ Tư.

“Chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề này cùng với các đối tác của mình vì bản thân chủ đề này cũng sẽ liên quan đến các vấn đề kinh tế. Chúng tôi tin rằng những gì Liên bang Nga đang làm khi chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc là một thách thức không chỉ đối với các quốc gia Phi Châu và Á Châu mà còn đối với nền kinh tế toàn cầu,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Tochitsky nói thêm: “Vì vậy, chúng tôi và các đối tác của chúng tôi đang nỗ lực để trở thành một trong số những người được mời đến Ấn Độ tham gia hội nghị thượng đỉnh này.”

Một số thông tin cơ bản: Thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển, với các con tàu vượt qua sự phong tỏa của Nga đối với các cảng Hắc Hải của nước này và điều hướng hành trình an toàn qua tuyến đường thủy đến Eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Các tàu đã được các quan chức Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra trước khi đến Ukraine để bảo đảm vũ khí không bị buôn lậu vào Ukraine.

Nó được chứng minh là rất quan trọng để ổn định giá lương thực toàn cầu và mang lại sự cứu trợ cho các nước đang phát triển phụ thuộc vào xuất khẩu của Ukraine. Tác động của cuộc chiến đối với thị trường lương thực toàn cầu là ngay lập tức và vô cùng đau đớn, đặc biệt vì Ukraine là nhà cung cấp ngũ cốc chính cho Chương trình Lương thực Thế giới.

Nga đã rút khỏi thỏa thuận vào tháng trước.

12. Lực lượng biên phòng Belarus lên án quyết định đóng cửa 2 trạm kiểm soát biên giới của Lithuania vì lo ngại Wagner

Lực lượng biên phòng Belarus hôm thứ Tư đã chỉ trích quyết định của Lithuania tạm thời đình chỉ hoạt động tại hai trạm kiểm soát biên giới giữa hai quốc gia do lo ngại về lực lượng Wagner, mô tả đây là “một bước đi thiếu xây dựng và không thân thiện khác của các nước láng giềng của chúng tôi”.

“Phía Lithuania đã chứng minh ý định của mình bằng một mối đe dọa an ninh bị cáo buộc, bao gồm cả sự hiện diện của công ty quân sự tư nhân Wagner trên lãnh thổ Belarus. Đồng thời, lập trường mà các quan chức đưa ra không tương ứng với lý do thực sự dẫn đến quyết định như vậy”, lực lượng biên phòng Belarus nói.

Bộ trưởng Nội vụ Lithuania Agnė Bilotaitė trước đó cho biết việc đóng cửa hai trạm kiểm soát biên giới là để đáp trả việc lực lượng Wagner gần đây được chuyển đến Belarus.

Lực lượng biên phòng Belarus gọi lý lẽ của Lithuiana là “viễn tưởng”.

“Trên thực tế, chính quyền Lithuania đang sử dụng bất kỳ lý do nào để không chỉ ngăn chặn sự di chuyển của hàng hóa mà còn để giảm dòng người Lithuania đi du lịch trên cơ sở miễn thị thực,” lực lượng này nói thêm.

Nó cũng đổ lỗi cho chính phủ Lithuania vì đã “cố ý” tạo ra “các rào cản nhân tạo ở biên giới vì tham vọng chính trị của họ”.

Các trạm kiểm soát biên giới Šumskas và Tverečius sẽ tạm thời bị đình chỉ bắt đầu từ thứ Sáu. Lithuania có chung sáu trạm kiểm soát biên giới với Belarus, theo thông cáo báo chí.