1. Khôi hài: Đồng minh chủ chốt của Putin, kẻ đã cho Putin mượn đất để tấn công Ukraine, thề rằng ông ta chỉ biết về cuộc xâm lược Ukraine sau khi xem TV

Belarus bị các nước phương Tây kết tội “đồng xâm lược” trong cuộc chiến hiện nay ở Ukraine. Thấy trước Nga sẽ thất bại, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đang tìm cách thoát tội. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Key Putin Ally Reveals He Learned About Ukraine Invasion on TV”, nghĩa là “Đồng minh chủ chốt của Putin cho rằng ông ta chỉ biết về cuộc xâm lược Ukraine trên TV.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết hôm thứ Năm, lần đầu tiên ông biết Vladimir Putin đã xâm lược Ukraine là khi xem tổng thống Nga phát biểu trên TV.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Ukraine thân Cẩm Linh Diana Panchenko được phát trực tuyến, Lukashenko đã đi xa đến mức thề rằng Putin đã không thảo luận về ngày tấn công với ông trước khi chiến tranh bắt đầu.

Nhà lãnh đạo Belarus không chỉ là một trong những đồng minh thân cận nhất của Putin mà hơn thế nữa Belarus đã được sử dụng làm bệ phóng cho một phần trong cuộc xâm lược của Nga, diễn ra vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Trong suốt cuộc chiến, Lukashenko vẫn là người ủng hộ kiên định của Nga và một thỏa thuận đã được thực hiện để Putin triển khai một số vũ khí hạt nhân ở Belarus vào mùa hè này.

“Bạn đã xem bài phát biểu của ông ấy trên TV sau khi chiến tranh bắt đầu. Tôi cũng vậy,” Lukashenko nói với Panchenko khi cô hỏi khi nào Putin nói với ông rằng ông sẽ tấn công Ukraine. “Đây là lần đầu tiên tôi biết điều đó. Chúng tôi đã không có bất kỳ cuộc thảo luận nào trước khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt.” Cụm từ “hoạt động quân sự đặc biệt” là thuật ngữ của Nga dùng để tránh né nói thẳng ra là cuộc xâm lược Ukraine.

Tổng thống Belarus nói thêm: “Tôi xin thề với các bạn rằng chúng tôi chưa bao giờ có bất kỳ cuộc nói chuyện nào về việc Nga thực hiện bất kỳ hành động nào chống lại Ukraine”.

Lukashenko nói tiếp với Panchenko rằng ông đã gặp Putin tại dinh thự ở nông thôn của tổng thống Nga “vài ngày hoặc một ngày” trước cuộc xâm lược. Ông cho biết Putin đã thảo luận về “tình hình hiện tại” ở Ukraine và bày tỏ hy vọng rằng họ sẽ vẫn là đồng minh “bất kể điều gì có thể xảy ra”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Cùng với việc thường xuyên lên tiếng ủng hộ công khai cuộc chiến của Putin ở Ukraine, Lukashenko đã đóng một vai trò quan trọng trong việc môi giới hòa bình giữa Điện Cẩm Linh và Yevgeny Prigozhin khi lãnh đạo Tập đoàn Wagner ra lệnh cho các chiến binh đánh thuê của mình nổi dậy chống lại Mạc Tư Khoa vào cuối tháng 6. Prigozhin đã kết thúc cuộc binh biến một ngày sau khi ông ta tuyên bố nó, và được cho là ông ta đã đồng ý sống lưu vong ở Belarus. Tuy nhiên, ông chủ Wagner kể từ đó đã được phát hiện ở Nga, gần đây nhất là trong hội nghị thượng đỉnh do Putin chủ trì với các nhà lãnh đạo Phi Châu vào cuối tháng Bảy.

Theo bản dịch tiếng Anh của BelTA về cuộc phỏng vấn với Panchenko, Lukashenko nói rằng sau khi ông trấn an Putin rằng họ là đồng minh, tổng thống Nga nói: “Nếu có chuyện gì xảy ra, xin hãy coi chừng những kẻ đâm sau lưng tôi”.

Lukashenko cho biết ông đã đề cập đến yêu cầu của Putin trong một tuyên bố mà tổng thống Belarus đưa ra trong những ngày đầu của cuộc chiến.

“'Nhưng chúng tôi sẽ không cho phép ai bắn sau lưng người Nga.' Bạn có nhớ cụm từ đó của tôi không? Lukashenko hỏi Panchenko, theo BelTA. “Nó liên quan đến yêu cầu của Putin hãy theo dõi họ. Rất có thể, ông ấy lo ngại về việc bị phương Tây đâm sau lưng.”

2. Một vụ nổ khổng lồ chỉ cách Điện Cẩm Linh 5km đã làm rung chuyển Mạc Tư Khoa

Sáng thứ Sáu đã diễn ra 3 cuộc tấn công dữ dội nhắm vào 3 nơi là Thủ đô Mạc Tư Khoa, Hạm Đội Hắc Hải và cảng Novorossiysk.

Hai ký giả Imogen Braddick và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình về vụ tấn công Mạc Tư Khoa nhan đề “Putin under attack - Massive explosion rocks Moscow as kamikaze drone blasts building just three miles from the Kremlin, nghĩa là “Putin bị tấn công. Một vụ nổ khổng lồ đã làm rung chuyển Mạc Tư Khoa hôm nay sau khi một máy bay không người lái kamikaze của Ukraine làm nổ tung một tòa nhà cách điện Cẩm Linh chỉ ba dặm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các cảnh quay cho thấy ngọn lửa và cột khói đen bốc lên từ Trung tâm triển lãm Mạc Tư Khoa sau cuộc tấn công.

Tòa nhà nằm ở rìa khu vực tòa nhà chọc trời của thành phố, nơi trước đây là mục tiêu của Ukraine.

Video cho thấy một vụ nổ lớn và lóe sáng khi máy bay không người lái lao xuống tòa nhà thấp - gần tòa nhà văn phòng chính phủ Nga.

Tất cả các phi trường trong thành phố đã tạm thời đóng cửa.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin tuyên bố lực lượng phòng không đã “phá hủy” chiếc máy bay không người lái và các mảnh vỡ rơi xuống “không gây thiệt hại đáng kể” cho tòa nhà.

Nhưng cảnh quay cho thấy một vụ nổ tại Expocentre, cách Đại sứ quán Anh ở Mạc Tư Khoa khoảng một dặm.

Và hình ảnh cho thấy một lỗ hổng lớn ở mặt bên của tòa nhà.

Theo báo cáo, một trong những bức tường bên ngoài của trung tâm - được sử dụng cho các hội nghị - đã bị sập một phần.

Các nhân chứng cho biết vụ tấn công đã gây ra “một vụ nổ mạnh”.

Một người dân địa phương cho biết: “Chúng tôi sống ở tòa tháp đối diện, trên tầng 68. Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ và nhìn thấy một tia chớp.”

“Lúc đầu, chúng tôi nghĩ rằng nó đã đâm trúng Tháp Liên bang, nhưng hóa ra lại là Trung Tâm Triển Lãm.”

“Chúng tôi có thể nhìn thấy một cột khói từ cửa sổ của chúng tôi.”

Một nhân chứng khác cho biết: “Lúc đó chúng tôi đang ngồi trên bờ kè - chúng tôi không nhìn thấy máy bay không người lái, nhưng chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ kinh hồn, sau đó khói bốc lên từ phía bên kia”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái xảy ra lúc 4 giờ sáng là “một cuộc tấn công khủng bố khác sử dụng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu ở Mạc Tư Khoa”.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết: “Chiếc máy bay không người lái đã thay đổi quỹ đạo bay sau khi bị trúng vũ khí phòng không và đâm vào một tòa nhà phi dân cư gần bờ Kè Krasnopresnenskaya ở Mạc Tư Khoa.

“Không có thương vong hay hỏa hoạn.”

Các báo cáo ban đầu cho thấy máy bay không người lái đã đến gần Tháp Liên bang cao 374 mét – là tòa tháp cao nhất của thủ đô Nga.

Mạc Tư Khoa đã nhiều lần trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong năm nay khi cuộc chiến của Putin ở Ukraine đổ bộ ngay trước cửa nhà ông ta.

Vào tháng 7, hai máy bay không người lái đã đâm vào một tòa nhà chọc trời chỉ cách Trung Tâm Triển Lãm vài trăm mét.

Vào thời điểm đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc chiến đang “quay trở lại lãnh thổ của Nga” và đó là một “tiến trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng”.

Konashenkov cho biết vài giờ trước cuộc tấn công mới nhất vào Mạc Tư Khoa, một thuyền không người lái trên biển của Ukraine đã bị tiêu diệt trong một nỗ lực tấn công các tàu của Nga ở Hắc Hải.

Konashenkov nói: “Thuyền không người lái của đối phương, không tiếp cận được mục tiêu… đã bị phá hủy bởi hỏa lực từ vũ khí trên tàu của các tàu thuộc Hạm đội Hắc Hải”.

Vụ việc liên quan đến các tàu tuần tra Inquisitive và Vasily Bykov.

3. Video cho thấy ngọn lửa khổng lồ nhấn chìm nhà ga hàng hóa ở cảng Hắc Hải của Nga

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một đám cháy lớn nhấn chìm một nhà ga hàng hóa ở Novorossiysk, một thành phố cảng trên Hắc Hải ở miền nam nước Nga.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, đám cháy đã lan rộng ra khu vực rộng 1.300 m2, đồng thời công bố đoạn video về vụ việc cho thấy các container bốc cháy và bầu trời đầy khói đen.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt vụ hỏa hoạn bí ẩn tấn công Nga trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin vào Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây ở nước này. Tuy nhiên, Kyiv đã không nhận trách nhiệm, phù hợp với chính sách tránh xa các cuộc tấn công trên đất Nga.

Kênh Telegram của Nga SHOT cũng công bố đoạn phim từ hiện trường, nói rằng dịch vụ khẩn cấp đã được cảnh báo về đám cháy chỉ sau 9 giờ sáng giờ địa phương ngày thứ Sáu 18 Tháng Tám.

Truyền thông địa phương đưa tin 42 lính cứu hỏa và 14 thiết bị đang làm việc để giải quyết ngọn lửa. Không có thương vong nào được báo cáo.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 15 tháng 8 năm 2023, Sergey Kiriyenko, Phó Chánh văn phòng thứ nhất của Văn phòng Tổng thống Nga đã tới Donetsk ở miền đông Ukraine bị Nga tạm chiếm để thăm các trường học và kiểm tra sự hòa nhập của chúng với hệ thống giáo dục Nga.

Tại Zaporizhzhia, chính quyền xâm lược đã nhận được hướng dẫn từ Nga về việc đưa ra các tiêu chuẩn mới để công nhận các tổ chức giáo dục.

Các nhà báo từ Nga cũng đang được tuyển dụng trong các cơ quan truyền thông ở các khu vực bị tạm chiếm.

Một cuốn sách giáo khoa mới về lịch sử nước Nga sẽ được cấp cho các trường học ở các vùng bị tạm chiếm của Ukraine và trên toàn Liên bang Nga từ ngày 1 tháng 9 năm 2023.

Cuốn sách ca ngợi cái gọi là hoạt động quân sự đặc biệt và mô tả Ukraine là một quốc gia cực kỳ khủng bố.

Mục đích của Nga là tạo ra một không gian thông tin ủng hộ Cẩm Linh ở các khu vực bị tạm chiếm nhằm làm xói mòn bản sắc dân tộc Ukraine.

5. Nổ lớn ở thành phố Melitopol. Quân Nga đạp phải mìn do chính họ cài trước đây

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 18 tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk, cho biết nhiều vụ nổ rất lớn đã được ghi nhận vào sáng sớm ngày thứ Sáu 18 Tháng Tám tại thành phố Melitopol hiện vẫn còn bị tạm chiếm. Các vụ nổ được tin là do các nhóm kháng chiến gây ra.

Cô nói thêm rằng các đơn vị Nga ở phần tả ngạn của vùng Kherson đã chạm phải mìn của chính họ còn sót lại sau vụ nổ nhà máy thủy điện Kakhovka hôm 6 Tháng Sáu.

Cô nói: “Ở bờ trái, quân xâm lược vẫn chưa thể khắc phục hậu quả của thảm họa mà họ đã tạo ra. Họ không kiểm soát được các bãi mìn đã bị trôi đi theo dòng nước, giờ đây họ đang phải hứng chịu cuộc chiến phản công của chúng ta, chúng ta đang đánh bật họ... sâu hơn về phía sau để họ ngừng pháo kích vào dân thường ở hữu ngạn. Các binh sĩ mà họ triển khai ở bờ trái thường tự nổ tung trên các quả mìn mà họ không thể tìm thấy sau khi mực nước dâng cao, và tuyến phòng thủ đầu tiên mà họ xây dựng cho mình đang trở thành tuyến phòng thủ cuối cùng của họ,” Humeniuk nói.

Cô lưu ý rằng trong khu vực này, Lực lượng Phòng vệ tiêu diệt 30 đến 70 quân xâm lược hàng ngày và công việc đang được tiến hành để tiêu diệt đội tàu trên sông của đối phương.

Trong 24 giờ qua, 460 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 24 hệ thống pháo và 17 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Trong bản thống kê ngày hôm nay, có ghi 2 máy bay trực thăng là hai chiếc Ka-52 Alligator mà chúng tôi đã đề cập đến vào ngày hôm qua.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 18 Tháng Tám, 256.510 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.332 xe tăng, 8.410 xe thiết giáp, 5.193 hệ thống pháo, 714 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 486 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 316 máy bay trực thăng, 4.276 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 1.406 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.658 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 783 thiết bị chuyên dụng.

6. Phe phản chiến Nga treo cờ Ukraine ngay tại trụ sở của FSB

Các kênh Telegram của Nga đang báo cáo rằng một lá cờ Ukraine đã được kéo lên trước tòa nhà Dịch vụ An ninh Liên bang ở Nizhny Nogorod, một thành phố nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 425 km về phía đông. Lá cờ nhanh chóng bị gỡ bỏ.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhận xét rằng Putin áp dụng một chính sách phân biệt đối xử trong khi tuyển quân. Phần lớn thanh niên bị gọi nhập ngũ là những người thuộc các sắc dân thiểu số và các vùng xa xôi hẻo lánh; là những nơi mà sự chống đối xuất phát từ những đau khổ người dân phải chịu không có tác động lớn đối với ông ta. Nizhny Nogorod là một vùng như thế.

7. Thống đốc khu vực của Nga cho biết Ukraine tấn công mạnh chưa từng thấy trong 24 giờ qua

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết các lực lượng Ukraine đã tấn công mạnh mẽ vào tỉnh Belgorod của Nga trong ngày qua.

Ông Gladkov cho biết tỉnh Belgorod, nơi có chung biên giới với tỉnh Kharkiv ở miền đông Ukraine, đã hứng chịu 16 quả đạn pháo và 67 quả đạn súng cối bắn khắp khu vực ngày hôm qua.

Kyiv đã không nhận trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công nào vào Belgorod. Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, lực lượng không quân Ukraine hôm qua đã tiến hành 7 cuộc không kích nhằm vào nơi tập trung binh lính, vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như 2 cuộc không kích nữa nhằm vào các hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Đồng thời, lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã bắn trúng 4 hệ thống pháo của Nga tại vị trí khai hỏa, 2 kho đạn và 1 thiết bị tác chiến điện tử.

8. Mỹ đã chấp thuận cho Đan Mạch và Hà Lan gửi máy bay phản lực F-16 tới Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một lá thư mà hãng tin Reuters được xem rằng Mỹ đã phê chuẩn việc gửi các chiến đấu cơ F-16 từ Đan Mạch và Hà Lan tới Ukraine ngay sau khi hoàn thành khóa huấn luyện phi công.

Bức thư – được gửi tới các đối tác của Blinken ở Đan Mạch và Hà Lan – được cho là sẽ xúc tiến việc phê duyệt các yêu cầu chuyển giao F-16. Mỹ phải chấp thuận việc chuyển các máy bay phản lực quân sự từ các đồng minh sang Ukraine.

“Tôi viết thư này để bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Hoa Kỳ đối với cả việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine và việc đào tạo các phi công Ukraine bởi những người hướng dẫn F-16 có trình độ,” Blinken viết trong thư.

“Điều quan trọng là Ukraine có thể tự bảo vệ mình trước sự xâm lược và vi phạm chủ quyền của Nga đang diễn ra.”

Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, đã tán thành các chương trình đào tạo phi công Ukraine trên F-16 vào tháng Năm. Ngoài Đan Mạch, một trung tâm đào tạo đã được thành lập ở Rumani. Nga đã đáp lại sự tán thành bằng cách tuyên bố rằng việc cung cấp F-16 cho Ukraine gây ra “rủi ro lớn” cho các quốc gia phương Tây.

Một liên minh gồm 11 quốc gia sẽ bắt đầu huấn luyện các phi công Ukraine lái máy bay phản lực F-16 trong tháng này tại Đan Mạch. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, Troels Poulsen, cho biết vào tháng 7 rằng họ hy vọng sẽ thấy “kết quả” từ khóa huấn luyện vào đầu năm 2024.

Sự chấp thuận của Hoa Kỳ được đưa ra một ngày sau khi Ukraine nói rằng dựa trên các mốc thời gian hiện tại, họ sẽ không thể vận hành các máy bay phản lực vào mùa thu hoặc mùa đông.

“Rõ ràng là chúng tôi sẽ không thể bảo vệ Ukraine bằng các chiến đấu cơ F-16 trong mùa thu và mùa đông này,” phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat nói với truyền hình Ukraine vào cuối ngày thứ Tư.

“Chúng tôi có nhiều hy vọng vào chiếc máy bay này, rằng nó sẽ trở thành một phần của lực lượng phòng không, có thể bảo vệ chúng ta khỏi hỏa tiễn và máy bay không người lái của quân khủng bố Nga.”

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết: “Các phi công Ukraine sẽ trở về sau khóa huấn luyện cùng với các máy bay”.

Blinken viết rằng việc chấp thuận các yêu cầu sẽ cho phép Ukraine tận dụng “toàn bộ khả năng mới của mình ngay sau khi nhóm phi công đầu tiên hoàn thành khóa đào tạo của họ”.

Vào ngày 12 tháng 7, Kuleba cho biết các máy bay F-16 dự kiến sẽ hoạt động ở Ukraine - với các phi công được đào tạo để lái chúng - vào tháng 3 năm 2024.

Ukraine có một lực lượng không quân nhỏ gồm các máy bay phản lực tiêu chuẩn của Liên Xô khi bắt đầu chiến tranh. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tích cực tìm kiếm chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất để giúp nước ông chống lại ưu thế trên không của Nga. Một số quan chức Mỹ đã nói rằng các máy bay phản lực F-16 sẽ giúp ích cho Ukraine trong cuộc phản công hiện tại nhưng F-16 sẽ không phải là nhân tố thay đổi cuộc chơi khi cuối cùng chúng đến, do các hệ thống phòng không dày đặc của Nga và bầu trời Ukraine đang tranh chấp.

Tờ New York Times đưa tin Mỹ cũng đã chỉ ra những thách thức trong việc tìm kiếm đủ phi công có kỹ năng tiếng Anh cần thiết để hoàn thành khóa đào tạo. Chỉ có tám phi công chiến đấu - không đủ cho một phi đội - đã được xác định cho đến nay, tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết. Khoảng 20 phi công nữa đã được gửi đến Vương quốc Anh trong tháng này, để học các thuật ngữ tiếng Anh liên quan đến máy bay phản lực.

9. Các quan chức Nga tuyên bố máy bay không người lái nhắm vào Hạm đội Hắc Hải bị phá hủy

Vài giờ trước cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa, Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái của hải quân Ukraine vào các tàu chiến của họ ở Hắc Hải, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết như trên. Đó là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công vào hạm đội của họ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc thuyền không người lái đã bị phá hủy vào tối thứ Năm bởi các tàu tuần tra của hải quân, cách Sevastopol 237 km về phía tây nam. Sevastopol là căn cứ của Hạm đội Hắc Hải trên bán đảo Crimea do Mạc Tư Khoa sáp nhập.

Các cuộc tấn công từ cả hai bên đã leo thang ở Hắc Hải kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép xuất khẩu an toàn ngũ cốc của Ukraine.

Vào ngày 4 tháng 8, Nga cho biết họ đã đẩy lùi cuộc tấn công bằng thuyền không người lái của Ukraine nhằm vào căn cứ Novorossiysknaval trên biển, trong khi một nguồn tin an ninh Ukraine, và các blogger người Nga cho biết cuộc tấn công vào một tàu chiến tại căn cứ đã thành công.

Vụ tấn công mới nhất xảy ra vài giờ sau khi một tàu chở hàng dân sự đi qua Hắc Hải từ Ukraine đến Istanbul bất chấp sự phong tỏa của Nga.

Tháng trước, Mạc Tư Khoa tuyên bố sẽ coi bất kỳ tàu nào đến gần Ukraine ở Hắc Hải là tàu chở hàng quân sự tiềm năng.

10. Tòa án Mạc Tư Khoa phạt Google vì không xóa nội dung bị cấm về “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã phạt gã khổng lồ công nghệ Mỹ Google 3 triệu rúp tức là khoảng 31.800 USD vào thứ Năm vì đã không xóa thông tin đáng ngờ về cái mà Nga gọi là “ chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ ở Ukraine, cũng như thông tin bị cấm ở Nga, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

Google đã nhận được thông báo chính thức của Nga yêu cầu Google xóa các video khỏi YouTube bao gồm hướng dẫn người xem cách truy cập thông tin về “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Nga cho rằng điều này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của người xem.

Trước đó, tòa án này đã nhiều lần phạt Google vì vi phạm hành chính, trong đó có khoản tiền phạt 3 triệu rúp (khoảng 31.800 USD) vào tháng 5 vì lưu trữ trên YouTube các video quảng bá quan hệ tình dục phi truyền thống, phỉ báng lực lượng vũ trang Nga và có hướng dẫn về cái gọi là hành vi bất hợp pháp “lợp mái” hoặc trèo lên các cấu trúc cao để vào khuôn viên mái nhà của họ, theo TASS.

11. Thủ tướng Ukraine kêu gọi tăng áp lực quốc tế để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã tổ chức một cuộc họp với Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới Ngozi Okonjo-Iweala tại Kyiv hôm thứ Năm, trong đó ông kêu gọi gia tăng áp lực quốc tế để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải.

Shmyhal cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng ông nhấn mạnh rằng Ukraine đang trông cậy vào sự hỗ trợ của Tổ chức Thương mại Thế giới, gọi tắt là WTO, trong việc khôi phục xuất khẩu nông sản.

Thủ tướng cũng cảm ơn WTO vì sự hỗ trợ chính trị và giúp đỡ vượt qua những thách thức do Nga đặt ra, đồng thời mô tả Nga là nước “gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu”.

Ngozi Okonjo-Iweala cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở lại hành lang ngũ cốc, theo thông báo của chính phủ Ukraine về cuộc họp.

Nga đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc cách đây đúng một tháng. Thỏa thuận đã được Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 năm 2022 nhằm bảo đảm việc đi lại an toàn cho các tàu xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Shmyhal cũng đã sử dụng cuộc họp hôm thứ Năm để bày tỏ hy vọng về sự hỗ trợ của WTO trong việc loại bỏ các mìn bẫy khỏi đất Ukraine.

12. Estonia, Latvia và Lithuania tham gia Tuyên bố G7 ủng hộ Ukraine

Thủ tướng Estonia, Latvia và Lithuania đã đưa ra tuyên bố chung xác nhận họ tham gia Tuyên bố G7 ủng hộ Ukraine.

Trong tuyên bố được ký hôm thứ Năm, họ nói: “Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng chỉ có tư cách thành viên NATO mới mang lại cho Ukraine những bảo đảm về an ninh”.

“Với suy nghĩ này, chúng tôi tham gia Tuyên bố G7 ủng hộ Ukraine. Chúng tôi sẽ làm việc với Ukraine trong khuôn khổ đa phương này để thiết lập các cam kết và thỏa thuận an ninh nhằm giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này càng sớm càng tốt”.

Một số ngữ cảnh: G7 là viết tắt của Nhóm Bảy cường quốc, một tổ chức gồm các nhà lãnh đạo từ một số nền kinh tế lớn nhất thế giới: Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Tuyên bố ủng hộ Ukraine được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng trước. Nó nhằm mục đích cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ chính trị, quân sự, tài chính và kinh tế bền vững thông qua các thỏa thuận song phương và giúp buộc Nga phải chịu trách nhiệm.

Tài liệu nêu rõ rằng các nước G7 sẽ hợp tác với Ukraine về “các cam kết và thỏa thuận an ninh song phương, dài hạn” hướng tới ba mục tiêu.

Các mục tiêu bao gồm “bảo đảm một lực lượng bền vững có khả năng bảo vệ Ukraine hiện tại và ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong tương lai”, “tăng cường sự ổn định và khả năng phục hồi kinh tế của Ukraine” và “cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các nhu cầu cấp thiết của Ukraine bắt nguồn từ cuộc chiến của Nga cũng như để tạo điều kiện cho Ukraine tiếp tục thực hiện chương trình cải cách hiệu quả”.

Trang web của Chính phủ Estonia cho biết 18 quốc gia - bao gồm Estonia, Latvia và Lithuania - hiện đã tham gia tuyên bố của G7.