1. Máy bay không người lái tấn công phá hủy máy bay ném bom của Nga

“Một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào một phi trường quân sự ở vùng Novgorod, gây ra hỏa hoạn và làm hư hại một máy bay ném bom,” phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết vào chiều thứ Bẩy theo giờ địa phương.

Konashenkov cho biết không có ai bị thương trong vụ tấn công mà ông ta mô tả là “một hành vi khủng bố”, đồng thời cho biết thêm rằng đám cháy đã nhanh chóng được dập tắt.

Tất cả các vụ tấn công của quân Ukraine dù là nhắm vào một các cơ sở hạ tầng quân sự như căn cứ không quân Novgorod đều bị coi là “một hành vi khủng bố” như thể người Nga cho rằng mình là người duy nhất có quyền tấn công kẻ khác.

Novgorod nằm cách Mạc Tư Khoa 497km về phía tây bắc; và cách biên giới Ukraine đến 882km. Kyiv và Novgorod là hai thành phố được nhắc đến sớm nhất trong lịch sử vào năm 859. Dân số của thành phố này hiện nay là 230.000 người.

Căn cứ không quân vừa bị tấn công là căn cứ không quân Soltsy của sư đoàn không quân ném bom chiến lược cận vệ 22. Sư đoàn này điều hành hai loại máy bay ném bom T-95 và Tu-160. Trước đây đại bản doanh của sư đoàn nằm ở căn cứ không quân Engels thuộc thành phố Ryazan cách biên giới Ukraine 545km.

Ngày 5 Tháng 12 năm ngoái, 2022, quân Ukraine đã tấn công phá hủy hai chiếc Tu-95. Sau biến cố đó, sư đoàn 22 đã dời sâu vào lãnh thổ Nga.

Tu-160 - được người Nga âu yếm gọi là Thiên nga trắng, nhưng được phương Tây biết đến với cái tên Blackjack hay cờ đen của cướp biển - là một máy bay ném bom chiến lược siêu thanh đã trở thành cỗ máy trang bị cho lực lượng hỏa tiễn chiến lược của Nga kể từ thời Liên Xô.

Đây là máy bay quân sự bay với vận tốc nhanh hơn 2 lần tốc độ âm thanh, và là máy bay lớn nhất từng được chế tạo và tính đến năm 2022 là máy bay chiến đấu lớn nhất và nặng nhất vẫn còn được sử dụng - đồng thời là máy bay ném bom nhanh nhất.

Tính đến năm 2016, lực lượng Hàng không Tầm xa của Không quân Nga có 16 máy bay Tu-160 đang hoạt động, và việc nâng cấp các máy bay này đã được thực hiện trong những năm gần đây.

Trong khi đó, Tu-95 siêu ồn, được gọi là Bear, là máy bay ném bom chiến lược chạy bằng cánh quạt duy nhất vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.

Chiếc máy bay này đã bay lần đầu tiên cách đây 70 năm, nhưng chỉ được sử dụng trong chiến đấu lần đầu tiên vào năm 2015. Ban đầu nó được thiết kế để thả vũ khí hạt nhân rơi tự do, nhưng sau đó đã được sửa đổi để thực hiện một số vai trò khác.

Putin đã triển khai những chiếc Tu-95 để đe dọa nước Anh vào những thời điểm căng thẳng cao độ, chẳng hạn như vào tháng 2 năm ngoái, 2022, khi Không quân Hoàng gia điều máy bay chiến đấu Typhoon hộ tống hai chiến hạm ngoài khơi phía bắc Tô Cách Lan.

2. Các cuộc tấn công cầu Crimea của Ukraine khiến Putin lo lắng, tại sao?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Ukraine's Barrage of Attacks on Crimea Bridge is a Headache for Putin”, nghĩa là “Vì sao các cuộc tấn công liên tục vào cầu Crimea khiến Putin đau đầu?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vừa là mục tiêu mang tính biểu tượng vừa là mục tiêu chiến lược của Ukraine, cây cầu Kerch dài 12 dặm hay hơn 19km đang đặt ra một vấn đề ngày càng lớn đối với Vladimir Putin.

Tổng thống Nga đã mở cửa cho giao thông giữa Crimea và khu vực Krasnodar bằng cách lái một chiếc xe tải băng qua đó vào năm 2018, để củng cố tuyên bố của Điện Cẩm Linh đối với bán đảo mà nước này đã sáp nhập bất hợp pháp 4 năm trước đó.

Trong một diễn biến ngày càng trở nên thường xuyên, khói trắng bốc lên từ dự án cưng của Putin vào hôm thứ Bảy tuần trước, sau khi Mạc Tư Khoa cho biết lực lượng Ukraine đã bắn nhiều hỏa tiễn S-200 dẫn đường vào cây cầu vốn đã nhiều lần bị đóng cửa.

Gabrielle Reid, phó giám đốc của công ty tình báo an ninh S-RM, nói với Newsweek: “Cầu Kerch vẫn là một lỗ hổng quan trọng đối với Nga và bất kỳ việc đóng cửa kéo dài nào cũng sẽ làm phức tạp khả năng hỗ trợ các hoạt động của Nga ở phía nam Ukraine”.

Biểu tượng của sự xâm lược của Nga bị tấn công lần đầu tiên vào ngày 8 tháng 10 năm 2022, với một vụ nổ khiến các phần của cây cầu đường bộ bị sập và gây ra hỏa hoạn ở đoạn đường sắt.

Reid cho rằng sự gián đoạn giao thông lâu dài trên cầu Kerch mà Ukraine đang hướng tới sẽ khó đạt được trừ khi các cuộc tấn công dai dẳng khiến nỗ lực sửa chữa của Nga không thể thực hiện được. Ngoài ra, khoảng cách với phần còn lại của Ukraine, hệ thống phòng thủ xung quanh và số lượng kế hoạch cần thiết để tiến hành một cuộc tấn công quan trọng như tháng 10 năm ngoái, nhằm buộc cây cầu này phải đóng cửa vĩnh viễn là điều khó xảy ra.

Tuy nhiên, cây cầu vẫn “đại diện cho một điểm yếu đến mức Nga sẽ vẫn cần đa dạng hóa các tuyến cung cấp của mình nếu có thể, mặc dù họ có rất ít lựa chọn để làm như vậy”.

Reid cho biết: “Hiện tại, tuyến đường bộ thay thế có liên quan đến các tuyến đường đi qua các lãnh thổ của Ukraine bị tạm chiếm. Nếu Ukraine có thể cắt đứt các tuyến tiếp tế này trong cuộc phản công của mình, bằng cách chiếm các thị trấn quan trọng như Tokmak và đặc biệt là Melitopol, ý nghĩa chiến lược của cầu Kerch sẽ tăng vọt vì Nga không còn lựa chọn nào khác”.

Việc cây cầu bị phá hủy hoặc bất kỳ thiệt hại đáng kể nào sẽ đặt ra những thách thức thực sự đối với Nga, buộc phải xác định một tuyến đường thay thế có khả năng đáp ứng cùng một lượng giao thông đường bộ và đường sắt”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington DC cho biết cuộc tấn công hôm thứ Bảy là một phần trong chiến dịch của Kyiv nhằm thiết lập “các điều kiện thuận lợi cho các hoạt động phản công lớn hơn”.

Một vụ tấn công trước đó vào ngày 17 tháng 7 đã xảy ra một vụ nổ gần cầu đường bộ khiến một đoạn đường bị sập. Cơ quan tình báo SBU của Ukraine đã nhận trách nhiệm nói rằng vụ việc được thực hiện bởi thuyền không người lái “Sea Baby” được điều khiển từ xa.

Phá vỡ đường dây liên lạc của Nga là mục tiêu phản công của Ukraine. bắt đầu vào khoảng ngày 4 tháng 6 và tìm cách chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Điều này bao gồm cả việc Kyiv bắn hỏa tiễn nhằm vào các cơ sở hạ tầng và đường tiếp tế trên bộ do Nga kiểm soát.

Nhưng cũng có sự thúc đẩy tâm lý cho các lực lượng và người dân Ukraine sau các cuộc tấn công thành công chống lại một biểu tượng của sự xâm lược của Nga.

Sergej Sumlenny, người sáng lập tổ chức tư vấn Đức, Trung tâm Sáng kiến Khả năng phục hồi Âu Châu, cho biết: “Đánh nó nhiều lần chứng tỏ rằng Nga không có khả năng bảo vệ ngay cả những biểu tượng hùng mạnh nhất của mình.”

Ngoài ra, kết nối đất liền với Crimea băng qua các vùng Donetsk và Zaporizhzhia của Ukraine, mà Putin tuyên bố đã sáp nhập, dài hơn rất nhiều và nguy hiểm hơn rất nhiều vì đều nằm trong tầm bắn của hỏa tiễn Ukraine.

“Cầu Kerch vẫn là con đường chính, nếu không muốn nói là duy nhất, đáng tin cậy tới Crimea, tạo điều kiện hậu cần cho nhóm quân sự Nga ở Crimea và Kherson,” Sumlenny nói với Newsweek. “Đánh vào nó làm cho nguồn cung cấp của Nga trở nên phức tạp hơn.”

Tuy nhiên, ông tin rằng Ukraine sẽ cố ý cho phép cây cầu duy trì một phần chức năng của nó, để cho phép dân thường Nga rời khỏi Crimea.

“Lợi ích của Ukraine là sẽ không có hàng ngàn người Nga ở đó khi Ukraine bắt đầu giải phóng Crimea,” Sumlenny nói.

3. Các quan chức tình báo Mỹ cho biết gần 500.000 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết tổng số quân nhân Ukraine và Nga thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái là gần 500.000 người.

Các quan chức nói với tờ Times rằng thương vong quân sự của Nga đang lên tới 300.000 người. Con số bao gồm khoảng 120.000 người chết và 170.000 đến 180.000 quân bị thương. Các quan chức cho biết con số phía Ukraine là gần 70.000 người thiệt mạng và 100.000 đến 120.000 người bị thương.

Các ước tính cho biết quân đội Ukraine hiện nay có khoảng 500.000 người, bao gồm cả quân nhân tại ngũ, dự bị và bán quân sự. Nga có gần gấp ba con số đó, với 1.330.000 quân nhân tại ngũ, dự bị và bán quân sự.

4. Mỹ cấp phép cho Đan Mạch cung cấp tài liệu hướng dẫn F-16 cho Ukraine

Theo một quan chức chính quyền Biden và một quan chức Mỹ, Hoa Kỳ đã phê duyệt việc chuyển giao các tài liệu hướng dẫn F-16 cho Ukraine, khi chương trình đào tạo phi công Ukraine trên các máy bay phản lực của Mỹ chuẩn bị bắt đầu.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng Hoa Kỳ gần đây đã chấp thuận yêu cầu từ đối tác đào tạo F-16 Đan Mạch liên quan đến nỗ lực của họ trong việc duy trì các chương trình đào tạo phi công và bảo trì,” Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết như trên.

Tướng Kirby cho biết sự chấp thuận bao gồm các mô-đun đào tạo, tài liệu đào tạo trong lớp, chứa thông tin về công nghệ nhạy cảm của Hoa Kỳ.

Việc chấp thuận yêu cầu chuyển giao của bên thứ ba từ Đan Mạch là một trong những bước quan trọng trước khi các phi công chiến đấu Ukraine có thể bắt đầu huấn luyện lái các máy bay phản lực thế hệ thứ tư, là điều mà Kyiv đã yêu cầu trong nhiều tháng. Đầu ngày thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết các phi công Ukraine sẽ bắt đầu huấn luyện sử dụng máy bay phản lực F-16 vào cuối tháng này, một phần của liên minh gồm 11 quốc gia sẽ tham gia vào chương trình huấn luyện.

Hôm thứ Năm, Mỹ cho biết họ đã cam kết chấp thuận chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine ngay sau khi quá trình huấn luyện hoàn tất.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gửi thư tới những người đồng cấp ở Đan Mạch và Hà Lan bảo đảm với họ rằng việc chuyển giao các máy bay phản lực sẽ nhận được “sự hỗ trợ đầy đủ” của chính quyền Biden và sẽ tiến hành nhanh chóng khi quá trình huấn luyện trên loại máy bay tiên tiến này hoàn tất.

“Tôi bảo đảm với bạn rằng chúng tôi sẽ xúc tiến phê duyệt kịp thời các yêu cầu Chuyển giao bên thứ ba cần thiết để có thể chuyển giao khi quá trình đào tạo hoàn thành, bao gồm cả thông báo bắt buộc cho Quốc hội của chúng tôi,” Blinken viết trong thư.

Việc đào tạo sẽ mất thời gian: Hôm thứ Sáu, chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ ở Âu Châu và Phi Châu cho biết các phi công Ukraine sẽ học lái chiến đấu cơ F-16 đang được hướng dẫn ngôn ngữ ở Vương quốc Anh, vì tất cả các tài liệu và dụng cụ trong máy bay phản lực đều bằng tiếng Anh, trước khi họ bắt đầu bay máy bay huấn luyện.

Tướng James Hecker cho biết: “Họ sẽ được huấn luyện thêm một chút về (máy bay động cơ đẩy) và sau đó đi xuống Pháp và bay trên chiếc máy bay phản lực Alpha một chút”. Máy bay phản lực Alpha mà người Pháp sử dụng là máy bay phản lực huấn luyện tiên tiến.

Hecker nói: “Tất cả những điều đó sẽ mất thời gian và điều đó có thể sẽ không xảy ra trước cuối năm nay, vì vậy cần một khoảng thời gian để biến điều đó thành hiện thực. “Vì vậy, đó là lý do tại sao ít nhất phải đến năm sau bạn mới thấy F-16 ở Ukraine.”

Hecker cho biết các phi công Ukraine tham gia chương trình huấn luyện F-16 là những phi công trẻ và hiện không tham gia chiến tranh.

Người Ukraine cũng cho biết hôm thứ Tư rằng họ không mong đợi nhận được F-16 cho đến năm sau.

5. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lên án cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở Chernihiv. Cháu bé mới 6 tuổi không may.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 19 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết 6 người, trong đó có một đứa trẻ 6 tuổi, đã thiệt mạng và 37 người khác bị thương khi một hỏa tiễn của Nga tấn công quảng trường trung tâm ở thành phố Chernihiv, miền bắc Ukraine.

Cô cho biết, mọi người đang trên đường đến nhà thờ để mừng một ngày lễ tôn giáo khi cuộc tấn công diễn ra. Được biết, 11 người trong số những người bị thương là trẻ em.

Theo trích dẫn của Kyiv Independent, thống đốc tỉnh Chernihiv Viacheslav Chaus đã báo cáo vào lúc 11:41 sáng giờ địa phương rằng cuộc tấn công “có thể bằng một hỏa tiễn đạn đạo”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đang đến thăm Thụy Điển đã lên án vụ tấn công, kêu gọi thế giới “đứng lên chống lại khủng bố của Nga” sau khi vụ tấn công hỏa tiễn được cho là đã biến một “ngày thứ Bảy bình thường” thành một ngày “đau thương và mất mát”.

Ông nói: “Hôm nay, một hỏa tiễn của Nga đã đánh trúng tâm Chernihiv. Một quảng trường, một trường đại học, và một nhà hát. Nước Nga đã biến một ngày thứ bảy bình thường thành một ngày đau thương và mất mát. Có thương vong. Xin chia buồn cùng tất cả những ai đã mất người thân. Tất cả các dịch vụ đang làm việc tại hiện trường.”

“Lực lượng cấp cứu, cảnh sát, bác sĩ. Tôi kêu gọi thế giới đứng lên chống lại khủng bố Nga. Hãy cung cấp cho Ukraine các công cụ bổ sung để bảo vệ cuộc sống. Để giành được sự sống, nước Nga phải thua trong cuộc chiến này.”

Chernihiv, nơi từng là tâm điểm giao tranh dữ dội trong chiến tranh, nằm gần biên giới với Belarus.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và phu nhân đang ở Thụy Điển, nơi ông sẽ gặp nhiều quan chức khác nhau, bao gồm cả Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson.

Những người khác mà ông dự kiến sẽ gặp là Vua Carl 16, Nữ hoàng Silvia, Chủ tịch Quốc Hội Andreas Norlén và những nhà lãnh đạo các đảng trong quốc hội.

“Cá nhân tôi muốn cảm ơn Thụy Điển vì đã ủng hộ cuộc đấu tranh giành tự do và độc lập của chúng tôi,” Zelenskiy nói.

“Nhiệm vụ chính của chúng tôi là tăng cường sức mạnh cho các chiến binh Ukraine trên mặt đất và trên bầu trời, phát triển hợp tác song phương, đặc biệt là trong ngành công nghiệp quốc phòng, hội nhập Âu Châu của Ukraine và an ninh chung trong không gian Âu Châu-Đại Tây Dương. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Thụy Điển trên con đường gia nhập NATO”, ông Zelenskiy nói thêm.

6. Lực lượng Ukraine giữ thế chủ động ở khu vực Bakhmut, đối phương chịu tổn thất

Các lực lượng phòng thủ Ukraine tiếp tục gây áp lực lên đối phương trong khu vực Bakhmut, gây tổn thất đáng kể cho quân xâm lược. Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết như trên.

“Ở khu vực Bakhmut, lực lượng phòng thủ tiếp tục gây áp lực lên đối phương, giữ thế chủ động và tấn công đối phương. Đối phương đang cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công của chúng ta, chủ yếu bằng pháo binh - 578 cuộc tấn công pháo binh và 10 cuộc không kích đã được thực hiện trong 24 giờ qua. Có 11 trận giao tranh, trong đó chúng tôi đã tiêu diệt 75 kẻ xâm lược, làm bị thương 152 người và bắt sống 3 người,” Cherevatyi nói.

Theo ông, quân đội Ukraine cũng phá hủy 2 xe thiết giáp của Nga, 1 xe chiến đấu bộ binh, 1 xe tấn công đổ bộ, 1 hệ thống pháo tự hành Giatsint, 1 súng cối tự hành Tyulpan 240ly của, 1 lựu pháo D-30, 1 kho đạn, và một kho nhiên liệu.

Ông cho biết: “Chúng tôi liên tục phá hủy hậu cần của họ,” và nói thêm rằng những người bảo vệ Ukraine cũng đã phá hủy một trạm radar Zoopark và hai máy bay không người lái của Nga.

Trong 24 giờ qua, 500 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 xe tăng, 14 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, và 7 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 19 Tháng Tám, 257,010 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.340 xe tăng, 8.424 xe thiết giáp, 5.212 hệ thống pháo, 714 bệ phóng hỏa tiễn, 486 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 316 trực thăng, 4.282 máy bay không người lái, 1.406 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.665 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 785 thiết bị chuyên dụng.

7. Biden: Hậu quả chiến tranh ở Ukraine “lan rộng rất xa bên ngoài Âu Châu”

Trong bài phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh ba bên với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Doãn Tích Duyệt, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khen ngợi nhà lãnh đạo Nhật Bản về phản ứng của ông đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên Nhật Bản tại Trại David ở Maryland, Biden cho biết Nhật Bản đã “thể hiện vai trò lãnh đạo mạnh mẽ thông qua G7 cũng như đóng góp một lượng đáng kể hỗ trợ tài chính và nhân đạo cho Ukraine cũng như các thiết bị quân sự phi sát thương. Và họ đã cùng với rất nhiều quốc gia khác buộc Nga phải chịu trách nhiệm thông qua các biện pháp trừng phạt quốc tế.”

Biden cho biết khi gọi điện cho Kishida về Ukraine, ông không cần phải thuyết phục anh ta “về bất cứ điều gì”.

Gọi lý do căn bản của Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xâm lược là “nực cười,” Biden nói, “Hãy tưởng tượng nếu chúng ta không làm gì cả. Và vấn đề đã được nhận ra ngay lập tức rằng chúng ta đang ở trong một tình huống mà một sự kiện tương tự có thể xảy ra ở bất cứ đâu. Nếu chúng ta đứng yên, tuyên bố đó sẽ gửi tới Trung Quốc một thông điệp như thế nào về Đài Loan? Tín hiệu gì sẽ gửi đi khắp thế giới?”

“ Nga đã thua rồi. Nó không thể đáp ứng mục tiêu ban đầu mà nó đã nêu. Điều đó là không thể.... Sự lãnh đạo của Nhật Bản ngay từ ngày đầu tiên, điều quan trọng là phải làm rõ rằng hậu quả của chiến tranh sẽ lan rộng ra ngoài Âu Châu,” ông nói.

Cuộc xâm lược không “chỉ là vấn đề của Âu Châu; chưa từng có kiểu xâm lược đó kể từ Thế chiến thứ hai,” Biden nói thêm.

8. Vương quốc Anh cho biết cả hai bên đều phải đối mặt với thách thức lớn trong nỗ lực đạt được lợi ích

Theo báo cáo tình báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh, các lực lượng Ukraine đã tiếp tục tiến công ở phía nam dọc theo sông Mokri Yaly, bảo vệ thị trấn Urozhaine vừa tái chiếm và tiếp tục tấn công trước sự kháng cự quyết liệt của Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Trong tuần qua, hầu hết chiến tuyến vẫn tĩnh lặng. Tuy nhiên, ở phía nam, các lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục tiến công dọc theo sông Mokri Yaly, bảo vệ ngôi làng Urozhaine trước sự kháng cự gay gắt của quân Nga.

Ở phía bắc, các lực lượng Nga đã tiếp tục thăm dò các cuộc tấn công ở khu vực Kupiansk nhưng không đạt được bước tiến đáng kể nào.

Trên khắp mặt trận, cả hai bên đều phải đối mặt với một thách thức tương tự: đó là cố gắng đánh bại các lực lượng cố thủ vững chắc trong khi rất ít các lực lượng dự trữ để có thể mở các cuộc tấn công mới.

9. Putin thăm các tướng giám sát cuộc tấn công của Ukraine ở miền nam nước Nga

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm các tướng lĩnh giám sát cuộc tấn công của Ukraine ở Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga hôm thứ Bảy, theo Điện Cẩm Linh.

Theo Peskov, Putin đã nói chuyện với “Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga, Valery Gerasimov, chỉ huy các ngành và các sĩ quan cấp cao khác của nhóm”.

Một số thông tin cơ bản: Rostov-on-Don, gần biên giới với Ukraine, là tâm điểm của cuộc nổi dậy ngắn ngủi của nhóm quân sự tư nhân Wagner vào tháng 6.

Các chiến binh Wagner đã xâm lược thành phố trong một thời gian ngắn - video vào thời điểm đó cho thấy một số cư dân của thành phố đã cổ vũ họ.

Gerasimov là một trong những nhà lãnh đạo quân sự Nga đã bị chỉ trích thẳng thừng bởi ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Chuyến thăm của ông Putin cũng diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành các cuộc phản công nhằm tái chiếm lãnh thổ bị Nga chiếm giữ. Chiến dịch của Ukraine tiến triển chậm nhưng tuần này Kyiv đã chiếm được nhiều lãnh thổ dọc theo mặt trận phía nam.