1. Tòa nhà chọc trời mới xây dựng ở Mạc Tư Khoa bị tấn công.

Hai ký giả Will Stewart và Aliki Kraterou của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “DEATH FROM ABOVE Huge explosion rips through Mạc Tư Khoa skyscraper as three killed in sixth day of kamikaze drone attacks across Russia”, nghĩa là “Cái chết từ trên cao. Vụ nổ lớn xé toạc tòa nhà chọc trời ở Mạc Tư Khoa khi ba người thiệt mạng trong ngày thứ sáu của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze trên khắp nước Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Nga hứng chịu một làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze mới trên khắp đất nước, giáng một đòn nặng nề vào Vladimir Putin khi cuộc tấn công tiếp tục sang ngày thứ sáu.

Đoạn phim ấn tượng cho thấy hậu quả của một vụ nổ lớn xé toạc một tòa nhà chọc trời ở Mạc Tư Khoa trong khi một cuộc tấn công khác ở Belgorod, gần biên giới, khiến ba người thiệt mạng.

Một vụ nổ làm rung chuyển từ tầng 10 đến tầng 15 của tòa tháp One Tower mới, đang được xây dựng, trong khu kinh doanh và chính phủ của thủ đô.

Tòa nhà cao tầng đã bị một trong ba máy bay không người lái quân sự tấn công nhằm vào Mạc Tư Khoa trong đêm – trong bối cảnh Mỹ cảnh báo Ukraine rằng họ không hỗ trợ hoặc tạo điều kiện cho các cuộc tấn công bên trong Nga.

Có sự gián đoạn tại bốn phi trường chính của Mạc Tư Khoa khi các chuyến bay bị đình chỉ trong thời gian máy bay không người lái xâm nhập.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa, ông Sergey Sobyanin, cho biết: “Lực lượng phòng không đã bắn hạ một máy bay không người lái ở quận Mozhaisky của khu vực Mạc Tư Khoa, trong khi một máy bay không người lái khác tấn công một tòa nhà đang được xây dựng trong Thành phố”.

Sau đó, Nga tuyên bố có tổng cộng 3 máy bay không người lái, 2 trong số đó đã bị bắn hạ và chiếc thứ 3 được cho là bị gây nhiễu bởi vũ khí tác chiến điện tử trước khi đâm vào tòa nhà chọc trời.

Thống đốc khu vực cho biết ba thường dân đã thiệt mạng sau một cuộc tấn công tại làng Lavy ở khu vực Belgorod.

Vyacheslav Gladkov cho biết hai người trong số họ đã thiệt mạng sau khi lựu đạn được thả xuống một khu dân cư trong khi người thứ ba chết sau đó bất chấp nỗ lực cứu chữa của các bác sĩ.

Ông nói: “Không thể tìm được lời nào để an ủi người thân. Tôi gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình các nạn nhân”.

Thiệt hại cũng được báo cáo đối với các tòa nhà ở Khimki, vùng ngoại ô gần phi trường quốc tế lớn Sheremetyevo.

Thị trưởng cho biết: “Các dịch vụ khẩn cấp của Thành phố đang kiểm tra khu vực trong phạm vi Thành phố để tìm hiểu ảnh hưởng của cuộc tấn công.

“Một số cửa sổ ở hai tòa nhà 5 tầng liền kề bị đập vỡ. Không có thương vong nào cả.”

Vụ nổ xảy ra ở khu nhà chọc trời ở trung tâm thành phố, gần tòa nhà Mercury City Tower 75 tầng mang tính biểu tượng.

Lực lượng cấp cứu đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường nhưng không có báo cáo về thương vong.

Khu vực này của Thành phố Mạc Tư Khoa, đã nhiều lần trở thành mục tiêu - đoạn phim hồi đầu tháng này cho thấy hậu quả của một vụ tấn công qua đêm vào Tòa nhà IQ.

Cũng có báo cáo về các vụ nổ ở vùng ngoại ô Odintsovo, được cho là do lực lượng phòng không Nga nhắm vào máy bay không người lái kamikaze đang lao tới.

Người dân trước đó đã nghe thấy âm thanh của máy bay không người lái.

Các báo cáo cho biết, các cuộc tấn công gần đây là cuộc tấn công dữ dội nhất của một cuộc chiến sẽ đánh dấu 18 tháng vào ngày mai.

Một cuộc tấn công hôm thứ Ba đã buộc tất cả không phận Nga phải đóng cửa với ba phi trường lớn nhất của thành phố được cho là đã đình chỉ các chuyến bay đến và đi.

Các cuộc tấn công hôm nay xảy ra khi người Ukraine kỷ niệm Ngày Quốc kỳ hàng năm của họ.

Các chuyến bay sau đó đã được nối lại sau khi bốn phi trường Mạc Tư Khoa - Vnukovo, Domodedovo, Sheremetyevo và Zhukovsky bị gián đoạn.

Vương quốc Anh nói rằng họ không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho các cuộc tấn công của Ukraine bên trong lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Ukraine có quyền quyết định cách thức lựa chọn cách tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái.

Nga có thể kết thúc chiến tranh bất cứ lúc nào bằng cách rút khỏi Ukraine.

Cuộc tấn công diễn ra vào tuần trước, ít nhất hai trong những chiến đấu cơ quý giá của Putin đã bị hư hại sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử vào sâu trong lãnh thổ Nga.

Vụ tấn công xảy ra tại phi trường quân sự ở khu vực Novgorod cách Ukraine hơn 700 dặm, chứng kiến một máy bay không người lái “kiểu máy bay trực thăng” phá hủy một chiếc Tu-22M3 giá lên đến 737 triệu Mỹ Kim.

2. Nga lao vào các bãi mìn của chính họ 11 xe tăng và 12 xe thiết giáp nổ tung. Ukraine giải phóng thêm 2 thị trấn nữa.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 22 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiến vào hai thị trấn Novodanylivka, và Novoprokopivka trong khu vực Zaporizhzhia.

Cô nói: “Lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng Bakhmut và Melitopol. Họ đã thành công theo hướng Novodanylivka và Novoprokopivka trong khu vực Zaporizhzhia. Binh sĩ Ukraine đã tiến vào và củng cố các vị trí trong hai thị trấn này. Họ cũng đang tiến hành các biện pháp phản pháo.”

Cô cho biết thêm, theo hướng Bakhmut, Lực lượng vũ trang tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công ở phía nam Bakhmut. Trong 24 giờ qua, đối phương đã tiến hành các hoạt động không thành công tại các khu vực Klishchiivka, Avdiivka và Mariinka thuộc vùng Donetsk.

Tại khu vực Zaporizhzhia nơi đầy dẫy các bãi mìn, một loạt các vụ nổ đã xảy ra khi xe tăng và xe thiết giáp Nga lao vào các bãi mìn do họ gài trước đây. Quân Nga có lẽ đã không lập bản đồ chi tiết những nơi họ đã gài mìn.

Trong ngày qua quân Nga đã phóng 4 hỏa tiễn và 58 đợt không kích, thực hiện 60 đợt tấn công bằng hỏa tiễn từ hệ thống rocket phóng loạt vào các vị trí của quân Ukraine và khu dân cư.

Trong 24 giờ qua, 480 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 11 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 23 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 23 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 23 Tháng Tám, khoảng 258.820 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.373 xe tăng, 8.488 xe thiết giáp, 5.318 hệ thống pháo, 722 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 491 hệ thống tác chiến phòng không, 315 máy bay, 316 trực thăng, 4.324 máy bay không người lái, 1.406 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.745 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 800 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Tòa án công lý quốc tế sẽ xét xử những phản đối của Nga liên quan đến tội ác diệt chủng

Tòa án công lý quốc tế, gọi tắt là ICJ, sẽ xét xử những phản đối của Nga trong vụ án diệt chủng do Ukraine đưa ra trong các phiên điều trần bắt đầu vào tháng 9, cơ quan này cho biết hôm thứ Ba.

Reuters đưa tin Ukraine đã đệ đơn lên ICJ ngay sau khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, cáo buộc Mạc Tư Khoa dựng đứng chuyện diệt chủng để biện minh cho cuộc tấn công.

Trong phán quyết sơ bộ về vụ việc hồi tháng 3 năm ngoái, tòa án đã ra lệnh cho Nga phải ngừng ngay các hành động quân sự ở Ukraine. Các phán quyết của ICJ, còn được gọi là tòa án thế giới, có tính ràng buộc nhưng không có phương tiện trực tiếp để thực thi chúng.

Các phiên điều trần về quyền tài phán sẽ bắt đầu vào ngày 18 tháng 9, với đệ trình từ Nga và phản hồi từ Ukraine vào ngày hôm sau.

32 quốc gia khác, bao gồm Anh, Canada và Úc, sẽ đưa ra quan điểm của mình về vụ việc trong phiên điều trần kết thúc vào ngày 27 tháng 9.

4. Vị tướng hàng đầu Nga biến mất sau cuộc nổi dậy của Wagner bị sa thải khỏi vị trí lãnh đạo lực lượng hàng không vũ trụ

Truyền thông nhà nước hôm thứ Tư đưa tin Tướng Sergey Surovikin, cựu lãnh đạo chiến dịch quân sự của Mạc Tư Khoa ở Ukraine, đã bị cách chức lãnh đạo lực lượng hàng không vũ trụ của Nga.

Surovikin - được biết đến ở Nga với biệt danh “Tướng Armageddon” do bị cáo buộc về sự tàn bạo của ông ta - đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc binh biến ngắn ngủi do thủ lĩnh lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin của Wagner lãnh đạo vào tháng 6, làm dấy lên những tin đồn chưa được xác nhận về việc ông ta bị giam giữ.

Các tài liệu được chia sẻ độc quyền với CNN vào tháng 6 cho thấy Surovikin nằm trong số ít nhất 30 quan chức tình báo và quân sự cấp cao khác của Nga là thành viên VIP bí mật của Wagner.

Theo báo cáo của RIA Novosti, Surovikin đã được thay thế bởi Thượng Tướng Viktor Afzalov, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Hàng không Vũ trụ.

“Cựu Tổng tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, Sergey Surovikin, hiện đã bị cách chức. Thượng Tướng Viktor Afzalov, Tổng tham mưu các Lực lượng Hàng không Vũ trụ, đang tạm thời giữ chức Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Hàng không Vũ trụ”, một nguồn tin nói với RIA.

Tin tức về việc sa thải Surovikin ban đầu được đưa ra bởi nhà báo nổi tiếng người Nga và cựu giám đốc đài phát thanh Tiếng vọng Mạc Tư Khoa hiện đã đóng cửa, Alexey Venediktov.

Nhà báo này đã đăng trên kênh Telegram của mình hôm thứ Ba rằng Surovikin đã bị thôi giữ chức vụ nhưng sẽ tiếp tục phục vụ Bộ Quốc phòng với tư cách khác.

Theo các nguồn tin được hãng tin kinh doanh RBC của Nga trích dẫn, việc sa thải Surovikin là do chuyển sang một vai trò khác và nói rằng ông hiện đang đi nghỉ ngắn ngày.

Tiểu sử chính thức của Surovikin trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga vẫn liệt kê ông là nhà lãnh đạo lực lượng hàng không vũ trụ.

CNN đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Surovikin được bổ nhiệm làm tổng chỉ huy các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine vào tháng 10 năm ngoái. Vào Tháng Giêng, vai trò này được giao lại cho Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Nga, và Surovikin được bổ nhiệm làm một trong ba cấp phó của ông.

5. Tổng thống Serbia nói nước ông tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic bên lề hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Balkans tại Athens hôm thứ Ba, theo cả hai bên.

“Các bên lưu ý rằng sự ủng hộ lẫn nhau về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là một phần quan trọng trong quan hệ đối tác giữa Ukraine và Serbia,” văn phòng của Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố.

Vucic cho biết ông đã có “một cuộc trò chuyện cởi mở và vui vẻ” với Zelenskiy về những vấn đề quan trọng mà cả hai nước đang đối mặt.

“Chúng tôi đã đề cập đến các sự kiện ở Ukraine, Kosovo và Metohija, và một lần nữa tôi chỉ ra rằng Serbia tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, điều mà chúng tôi đã nói rõ ràng và dứt khoát kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột,” Vucic nói.

Zelenskiy cảm ơn Vucic vì sự hỗ trợ nhân đạo mà Serbia cung cấp cho Ukraine, cũng như sự hỗ trợ dành cho những người Ukraine đã tìm nơi ẩn náu ở Serbia sau khi bắt đầu chiến tranh, văn phòng của Zelenskiy cho biết.

Một số thông tin cơ bản: Theo truyền thống, Serbia là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mạc Tư Khoa ở Âu Châu, Belgrade từ lâu đã cố gắng vượt qua ranh giới giữa mối quan hệ lịch sử với Nga và một tương lai tiềm năng của sự hội nhập Âu Châu chặt chẽ hơn.

Các nhà ngoại giao phương Tây đã tìm cách kéo Vucic ra khỏi quỹ đạo của Tổng thống Nga, Vladimir Putin, bằng cách cam kết một con đường nhanh chóng hơn để trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu, đồng thời cảnh báo sẽ bị cô lập nếu họ tiếp tay cho Nga.

Tuy nhiên, sau 18 tháng, một số nhà quan sát cho rằng đường lối hiện nay hoàn toàn là củ cà rốt và cây gậy, và kết quả là không đạt được cả hai mục tiêu của nó.

Serbia đã từ chối tham gia tất cả các vòng trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Putin. Và Serbia đã tiếp tục theo đuổi lợi ích riêng của mình trong khu vực với việc giảm bớt trách nhiệm giải trình, khơi dậy xung đột ở nước ngoài để đánh lạc hướng khỏi sự bất mãn trong nước, và không bị phương Tây quở trách.

6. Zelenskiy cho biết ông sẽ trở về nhà sau chuyến đi Âu Châu với sự hỗ trợ chính trị mới và các thỏa thuận mới

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông trở về nhà “với sự hỗ trợ chính trị mới và các thỏa thuận mới,” sau khi kết thúc chuyến công du Âu Châu hôm thứ Ba.

“Chúng tôi đang trở về nhà với sự hỗ trợ chính trị mới và các thỏa thuận mới. Mọi người rõ ràng tái khẳng định sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu buổi tối.

“Sẽ có máy bay cho Ukraine. Chúng ta sẽ có thêm xe bọc thép. Chúng ta sẽ củng cố phòng không, kinh tế, xuất khẩu của chúng tôi, hội nhập Âu Châu và Âu Châu-Đại Tây Dương,” ông nói.

Zelenskiy nói rằng tại “hầu hết tất cả các cuộc họp,” việc bảo vệ các tuyến đường xuất khẩu “qua Hắc Hải và thông qua 'các hành lang đoàn kết' trên đất liền” đều được thảo luận.

Một số bối cảnh khác: Trong vài ngày qua, Zelenskiy đã tới Thụy Điển, Hà Lan, Đan Mạch và Hy Lạp, nơi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Balkans. Ông cho biết đã có các cuộc hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh với Bulgaria, Serbia, Croatia, Montenegro, Bắc Macedonia, Moldova và Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen.

“Một thỏa thuận rất quan trọng với Hy Lạp, mà tôi đặc biệt biết ơn Thủ tướng, là Hy Lạp sẵn sàng bảo trợ cho việc khôi phục Odesa của chúng ta. Quyết định này không chỉ có ý nghĩa thực chất mà còn rất mang tính biểu tượng. Nó chứa đựng nhiều ý nghĩa lịch sử và văn hóa”, Zelenskiy nói.

“Kết quả chung của những ngày này là Ukraine đã trở nên mạnh mẽ hơn,” Zelenskiy nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông rất biết ơn Luxembourg vì đã tham gia tuyên bố của Nhóm G7 về bảo đảm an ninh cho Ukraine.

7. 10 nhà lãnh đạo Balkan và Âu Châu ký tuyên bố ủng hộ chủ quyền của Ukraine

Mười quốc gia Balkan và Âu Châu đã ký một tuyên bố chung để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với Ukraine vào hôm thứ Ba tại Athens, hay còn gọi là Nhã Điển.

Các quốc gia cam kết “ủng hộ vững chắc cho độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong các đường biên giới được quốc tế công nhận.”

Với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen, 10 nhà lãnh đạo đã ký tuyên bố 8 điểm trong cuộc họp đánh dấu 20 năm kể từ Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu-Tây Balkan ở Thessalonika.

Tuyên bố cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với công thức hòa bình 10 điểm của Zelenskiy, kêu gọi Nga rút quân và khôi phục biên giới Ukraine.

8. Chính quyền Biden tự tin Quốc hội sẽ thông qua nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine, quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden tự tin rằng họ sẽ có thể bảo đảm nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine, bất chấp sự phản đối từ một số Dân biểu tại Hạ viện ủng hộ một sửa đổi vào tháng trước sẽ tước bỏ tất cả các khoản tài trợ cho Ukraine.

“Có những tiếng nói mạnh mẽ của Đảng Cộng hòa cũng như Đảng Dân chủ ở cả Hạ viện và Thượng viện ở các vị trí lãnh đạo chủ chốt ủng hộ việc tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine để họ có những công cụ cần thiết để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình,” Sullivan nói với các phóng viên.

“Vì vậy, chúng tôi tin rằng sự hỗ trợ sẽ ở đó và sẽ được duy trì - ngay cả khi có một số tiếng nói bất đồng chính kiến ở phía bên kia lối đi, chúng tôi tin rằng về cốt lõi, vẫn có một nền tảng hỗ trợ lưỡng đảng mạnh mẽ cho chính sách Ukraine của chúng tôi và ủng hộ và bảo vệ Ukraine”.

Lãnh đạo phe thiểu số Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện Mitch McConnell hôm thứ Hai cho biết ông kỳ vọng Quốc hội sẽ thông qua dự luật tài trợ bổ sung để tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Và Sullivan nói rằng chính quyền đã liên lạc với các đại diện ở Kyiv, cũng như các đồng minh và đối tác, rằng họ “tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ở đó như chúng tôi đã cam kết ở đó chừng nào còn cần thiết.”

Thăm dò ý kiến: Hầu hết người Mỹ phản đối Quốc hội cho phép tài trợ bổ sung để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga, theo một cuộc thăm dò gần đây của CNN do SSRS thực hiện, khi công chúng chia rẽ về việc liệu Hoa Kỳ đã làm đủ để hỗ trợ Ukraine hay chưa.

Nhìn chung, 55% cho rằng Quốc hội Hoa Kỳ không nên cho phép tài trợ thêm để hỗ trợ Ukraine so với 45% cho rằng Quốc hội nên cho phép tài trợ như vậy. Và 51% nói rằng Hoa Kỳ đã làm đủ để giúp Ukraine, trong khi 48% nói rằng họ nên làm nhiều hơn nữa. Một cuộc thăm dò được tiến hành trong những ngày đầu của cuộc xâm lược của Nga vào cuối tháng 2 năm 2022 cho thấy 62% cảm thấy lẽ ra Hoa Kỳ phải làm nhiều hơn nữa.

9. Tổng thống Lithuania thăm Kyiv trước lễ kỷ niệm Ngày Độc lập Ukraine

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda đang thăm Ukraine trước lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của đất nước vào hôm thứ Năm.

Lithuania là nước ủng hộ mạnh mẽ Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh và đã thúc đẩy phản ứng mạnh mẽ để chống lại Nga. Trong một bài đăng hôm thứ Tư trên X, trước đây gọi là Twitter, Nausėda đã chia sẻ một bức ảnh chụp ông đến Kyiv bằng tàu hỏa.

“Trở lại Kyiv để kỷ niệm Ngày Độc lập của Ukraine cùng với đất nước Ukraine anh em. Chiến thắng của Ukraine đã gần kề!” ông viết.

Người Ukraine sẽ kỷ niệm ngày tuyên bố độc lập năm 1991 của nước này vào thứ Năm, một năm sau khi Kyiv cấm tổ chức lễ kỷ niệm vì lo ngại các cuộc tấn công của Nga.

10. Quan chức Ukraine cho biết Nga đánh bom trường mẫu giáo ở Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 23 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết sáu người bị thương sau khi lực lượng Nga thả bom dẫn đường xuống một trường mẫu giáo và các tòa nhà dân cư ở thành phố Kherson phía nam Ukraine.

Ông cho biết thêm: “Cuộc tấn công đã gây ra một đám cháy và nhanh chóng được lính cứu hỏa dập tắt”.

Kherson, thành phố có khoảng 300.000 dân trước khi bị Nga xâm chiếm, đã bị lực lượng Nga chiếm giữ vào tháng 3 năm ngoái. Thành phố tiền tuyến này được lực lượng Ukraine giải phóng khoảng 8 tháng sau đó và kể từ đó liên tục hứng chịu các cuộc tấn công của Nga.

11. Ukraine cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga làm hư hại cơ sở lưu trữ và vận chuyển ngũ cốc gần sông Danube

Các quan chức Ukraine hôm thứ Tư cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một kho chứa ngũ cốc và cơ sở vận chuyển tàu chở hàng gần sông Danube ở khu vực Odesa phía nam Ukraine.

Hội đồng thành phố Odesa cho biết lực lượng cứu hỏa đã ngăn chặn được ngọn lửa nhưng vụ tấn công đã làm hư hại một khu phức hợp sản xuất và trung chuyển.

Nhà lãnh đạo quân đội khu vực Oleh Kiper cho biết không có thương vong nào được báo cáo.

Một số bối cảnh: Các cảng nhỏ trên sông Danube đã trở nên quan trọng đối với xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sau sự sụp đổ của thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải vào tháng trước. Các quan chức Ukraine cho biết lực lượng Nga đang cố tình tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng trên sông, như một phần trong nỗ lực ngăn chặn xuất khẩu - gây ra mối đe dọa đối với an ninh lương thực ở các quốc gia đang phát triển phụ thuộc vào ngũ cốc của Ukraine.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Tính đến giữa tháng 8 năm 2023, các lực lượng Nga vẫn tiếp tục sử dụng cầu phao tại các điểm giao nhau Chonhar và Henichesk trên biên giới giữa miền nam Ukraine và Crimea bị tạm chiếm.

Cả hai cây cầu cố định đều bị hư hại do các cuộc tấn công chính xác của Ukraine vào đầu tháng 8 năm 2023.

Những cây cầu phao khó có thể chịu được đầy đủ dòng xe hạng nặng chở đạn dược và vũ khí ra mặt trận.

Hậu quả là có những nút thắt cổ chai khiến lực lượng Nga phụ thuộc một phần vào tuyến đường dài chuyển hướng qua Armiansk, phía bắc Crimea. Điều này đang tạo thêm căng thẳng cho mạng lưới hậu cần của Nga ở phía nam.

13. Các phi trường ở Mạc Tư Khoa hoạt động bình thường sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, các quan chức Nga cho biết

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga cho biết các phi trường ở khu vực Mạc Tư Khoa đang hoạt động bình thường sau khi các chuyến bay tạm thời bị hạn chế suốt buổi sáng hôm thứ Tư “để bảo đảm an toàn cho máy bay dân dụng”.

“Do hạn chế sử dụng không phận, hai máy bay đã đáp xuống các phi trường thay thế. Hành khách của các chuyến bay này sau đó đã được chuyển đến các phi trường nơi đến”, cơ quan này cho biết.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công trên không nhằm vào thủ đô của Nga khiến các chuyến bay bị gián đoạn và khiến cuộc chiến trở về nhà với người Nga.

14. Putin nói với các quốc gia Phi Châu rằng Nga có thể thay thế Ukraine trở thành nhà cung cấp ngũ cốc

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, cho biết Nga sẽ vẫn là “nhà cung cấp có trách nhiệm” lương thực và ngũ cốc cho các nước Phi Châu và có thể thay thế Ukraine trở thành nhà cung cấp ngũ cốc quốc tế, trong bài phát biểu được thu hình trước hội nghị thượng đỉnh của các nước Brics ở Nam Phi.

Ông ta nói: “Nga đã bị cáo buộc là cố tình cản trở việc cung cấp ngũ cốc và phân bón ra nước ngoài, đồng thời bị đổ lỗi là đạo đức giả cho tình hình khủng hoảng hiện nay trên thị trường thế giới.”

Chúng tôi đã nhiều lần lưu ý rằng trong một năm theo thỏa thuận, tổng cộng 32,8 triệu tấn hàng hóa đã được xuất khẩu từ Ukraine, trong đó hơn 70% đã đến các nước có thu nhập trung bình và cao, bao gồm cả Liên minh Âu Châu … chỉ khoảng 3% đã đến các nước kém phát triển nhất, dưới 1 triệu tấn.

Tôi đã nhiều lần nói rằng đất nước của chúng tôi có khả năng thay thế ngũ cốc của Ukraine cả về mặt thương mại và viện trợ miễn phí cho các quốc gia đang gặp khó khăn, đặc biệt là vì vụ thu hoạch của chúng tôi một lần nữa được dự đoán sẽ bội thu trong năm nay.

Ông Putin cũng cho biết việc sử dụng đồng đô la Mỹ trong thương mại giữa các quốc gia Brics đang giảm đi, khi các quốc gia chuyển sang sử dụng tiền tệ quốc gia và tránh xa đồng đô la trong một “quá trình phi đô la hóa không thể đảo ngược”.

Trong video từ hội nghị thượng đỉnh Brics ở Nam Phi, ông nói: “Tỷ trọng hoạt động xuất nhập khẩu bằng đô la Mỹ trong Brics đang giảm. Năm ngoái, tỷ lệ này chỉ là 28,7% và trên thực tế, hội nghị thượng đỉnh này nhằm thảo luận chi tiết về toàn bộ các vấn đề liên quan đến việc chuyển đổi sang tiền tệ quốc gia trong tất cả các lĩnh vực hợp tác kinh tế giữa năm quốc gia của chúng ta.”

“Ngân hàng phát triển Brics mới, vốn đã trở thành một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho các thể chế phát triển phương Tây hiện có vai trò to lớn trong những nỗ lực này,” Putin nói

15. Lãnh đạo Ba Lan nói Nga đang chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus

Tổng thống Ba Lan cho biết Nga đang trong quá trình chuyển một số vũ khí hạt nhân tầm ngắn sang nước láng giềng Belarus.

Andrzej Duda cho biết động thái này sẽ thay đổi cấu trúc an ninh của khu vực và toàn bộ liên minh quân sự Nato, Associated Press đưa tin.

Duda đã đưa ra bình luận của mình sau một cuộc họp với tổng thống Bồ Đào Nha, Marcelo Rebelo de Sousa. “Tôi đã nói với Tổng thống Sousa về việc thực hiện các tuyên bố của Vladimir Putin rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được chuyển đến lãnh thổ Belarus. Thật vậy, quá trình này đang diễn ra, chúng tôi đang thấy điều đó.”

Tháng trước, ông Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko cho biết Mạc Tư Khoa đã chuyển một số vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus sau khi công bố kế hoạch vào tháng 3.

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, đã lên án những luận điệu của Mạc Tư Khoa là “nguy hiểm và liều lĩnh”, nhưng hồi tháng 7 cho biết liên minh chưa nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong tư thế hạt nhân của Nga.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật được thiết kế để sử dụng trên chiến trường và có tầm bắn ngắn.