1. Bạo chúa ra tay: Trùm Wagner Prigozhin được báo cáo đã ra người thiên cổ sau khi lực lượng Nga bắn hạ máy bay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Chief Prigozhin Reported Dead After Russian Forces Shoot Down Plane”, nghĩa là “Trùm Wagner Prigozhin được báo cáo đã chết sau khi lực lượng Nga bắn hạ máy bay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo Tập đoàn Wagner, được cho là nằm trong số 10 hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay hôm thứ Tư.

Theo cơ quan truyền thông nhà nước Nga Tass, một máy bay thương mại tư nhân đã rơi ở vùng Tver khi nó đang đi từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga hoặc quốc tế, gọi tắt là EMERCOM, được trích dẫn là nguồn xác nhận vụ tai nạn và số người thương vong.

BBC đưa tin Prigozhin đã có mặt trên máy bay. Video về vụ việc đã lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội bao gồm X, trước đây là Twitter, cho thấy một chiếc máy bay lao thẳng xuống đất và bốc lên một đám khói đen.

Kênh điện tín Gray Zone, liên kết với Tập đoàn bán quân sự Wagner và lính đánh thuê của nhóm này, cho biết chiếc máy bay được cho là đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ. Chiếc máy bay được mô tả là máy bay thương mại Embraer Legacy 600 với số ghi danh RA-02795, được cho là của Prigozhin.

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin còn một chiếc máy bay nữa. Chiếc máy bay tư nhân thứ hai của Prigozhin, Embraer ERJ-135BJ Legacy 650 với số hiệu RA-02748 đã được xác định trên radar “đang bay trên bầu trời Mạc Tư Khoa”. Ngay sau đó, nó được cho là đã hạ cánh xuống Sân bay Kinh doanh Quốc tế Ostafyevo gần Mạc Tư Khoa. Không thấy Prigozhin rời khỏi chiếc máy bay.

Theo Gray Zone, chiếc máy bay đầu tiên biến mất khỏi radar lúc 6h20 chiều giờ địa phương và các nhân viên điều phối không thể liên lạc được với phi hành đoàn trên máy bay. Các kiểm soát viên không lưu sau đó đã thông báo cho Bộ Quốc phòng Nga và các đơn vị phòng không.

Trung tướng Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Hertling đã giới thiệu Newsweek với bài đăng của ông trên X.

Hertling viết: “Những người phản ứng với việc Prigozhin *có thể* có mặt trên chiếc máy bay bị bắn rơi cần phải hiểu ‘lòng trung thành’ (vì anh ta được trả lương hậu hĩnh) mà anh ta có được từ những người lính của mình”. “Sự ủng hộ của Putin đang dần suy giảm ở Nga...điều này sẽ không giúp ích được gì cho hàng nghìn người Wagnerite và gia đình họ.”

Phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài nói với Newsweek rằng họ đã biết về các báo cáo và theo dõi tình hình, từ chối đưa ra các bình luận khác.

Dmitry Gorenburg, một nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Phân tích Hải quân, nói với Newsweek rằng mặc dù Prigozhin có thể đã ở trên chiếc máy bay thứ hai hạ cánh an toàn nhưng ông đưa ra dự đoán 80% rằng chỉ huy Wagner đã chết và hệ thống phòng không của Nga đã gây ra điều đó..

Prigozhin và cựu đồng minh lâu năm của Nga, Vladimir Putin đã hợp tác cùng nhau trong các nỗ lực chiến tranh của Nga chống lại Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Nhưng sự bất bình ngày càng gia tăng giữa các lực lượng quân sự và các nhà lãnh đạo của Nga với Prigozhin và các chiến binh của ông đã dẫn đến một cuộc chiến tranh ngắn ngủi 24 năm. - cuộc binh biến diễn ra vào ngày 23 và 24 tháng 6 dẫn đến rạn nứt lớn giữa Điện Cẩm Linh và lính đánh thuê.

Cuộc binh biến đã dẫn đến một thỏa thuận thương lượng giữa cả hai bên, theo đó Prigozhin và người của ông ta sẽ tìm nơi ẩn náu ở Belarus, với sự cho phép của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Tuy nhiên, quá trình lưu vong đó không bao giờ thành hiện thực vì Prigozhin vẫn ở Nga. Theo Kyiv Post, một “Cuộc tuần hành công lý” lần thứ hai sẽ được các chiến binh Wagner tổ chức nếu cái chết được đồn đại của Prigozhin được xác nhận.

Gorenburg nói: “Có một điều, theo thỏa thuận, anh ta không được có mặt ở Nga. Nếu anh ta ở trên máy bay bay từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg, người ta có thể cho rằng điều đó vi phạm thỏa thuận. Điều đó có khả năng bị xoay chuyển—không phải bởi chính phủ, tôi không nghĩ chính phủ Nga sẽ tham gia vào việc này—mà là một số nhà bình luận trên Telegram và những thứ tương tự. Họ có thể bắt đầu nói rằng anh ta đã tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm khi không rời khỏi Nga.”

Các báo cáo chưa được xác nhận cũng nói rằng Dmitry Utkin, một chỉ huy cấp cao và là đồng minh thân cận của Prigozhin, cũng thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Gorenburg nói: “Nếu điều đó là sự thật và cả hai đều đã chết thì việc Wagner có thể tiếp tục hoạt động như một tổ chức độc lập hay không sẽ trở nên đáng nghi ngờ hơn nhiều”. “Chúng có thể bị thu hẹp bởi các công ty quân sự tư nhân khác mà Bộ Quốc phòng Nga hoặc tình báo quân đội Nga kiểm soát tốt hơn. Đó có thể là tương lai.”

Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, đăng trên X rằng cái chết của Prigozhin là “có thể đoán trước được”.

Prigozhin, trong một video do kênh Grey Zone tung ra, vừa hé lộ một “sứ mệnh” mới ở Phi Châu liên quan đến lính đánh thuê của anh ta và dấu chân mở rộng.

2. Wagner công bố video về vụ tai nạn máy bay được cho là đã lấy mạng Prigozhin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Releases Video of Plane Crash That Reportedly Killed Prigozhin”, nghĩa là “Wagner công bố video về vụ tai nạn máy bay được cho là đã lấy mạng Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một kênh Telegram liên kết với Tập đoàn Wagner đã chia sẻ một số video trên mạng xã hội vào chiều thứ Tư mô tả vụ tai nạn máy bay chết người ở Nga được cho là đã giết chết lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin.

Theo cơ quan truyền thông nhà nước Nga Tass, Prigozhin được cho là nằm trong số 10 hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn hôm thứ Tư khi một máy bay thương gia tư nhân rơi ở vùng Tver khi nó đang đi từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga hay trên bình diện quốc tế là EMERCOM được coi là nguồn xác nhận vụ tai nạn và số người thương vong. BBC đưa tin Prigozhin đã có mặt trên máy bay.

Kênh Telegram liên kết với Wagner The Grey Zone đã cáo buộc phòng không Nga bắn hạ máy bay, nhưng Nga chưa nhận trách nhiệm về vụ tai nạn.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin qua email để yêu cầu bình luận. Grey Zone đã chia sẻ hình ảnh của chiếc máy bay phản lực và một số video trên Telegram vào chiều thứ Tư, đồng thời nói thêm rằng chiếc máy bay đã biến mất khỏi radar ngay trước khi bị rơi.

Các video mô tả các giai đoạn khác nhau của vụ tai nạn, trong đó có một video cho thấy chiếc máy bay lao thẳng xuống bầu trời, sau đó là một vệt khói. Những người quay phim thảm kịch đã hét lên kinh ngạc khi chiếc máy bay tăng tốc trong khi lao vút qua bầu trời trước khi biến mất khỏi tầm nhìn sau hàng cây. Chiếc máy bay dường như bị mất một cánh khi biến mất khỏi bầu trời.

Một đoạn video khác cho thấy chiếc máy bay nằm trên mặt đất khi khói bốc lên từ đống đổ nát đang bốc cháy. Một số bức ảnh còn cho thấy chiếc máy bay đổ nát vẫn đang bốc cháy sau vụ tai nạn.

“Chiếc máy bay kinh doanh Embraer Legacy 600 có số ghi danh RA-02795, thuộc về Yevgeny Prigozhin, đã bị hỏa lực phòng không của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga bắn hạ ở quận Bologovsky của vùng Tver,” kênh Telegram của quân Wagner viết.

Mối quan hệ giữa Prigozhin và Putin ngày càng căng thẳng vào mùa hè này. Sự phẫn nộ của Nhóm Wagner liên quan đến hành động của Nga trong cuộc chiến Nga-Ukraine đã dẫn đến một cuộc binh biến ngắn ngủi vào tháng 6. Cuộc binh biến đã gây ra rạn nứt lớn giữa Điện Cẩm Linh và Tập đoàn Wagner, dẫn đến một thỏa thuận thương lượng giữa hai bên cho phép Prigozhin và lính đánh thuê tìm nơi ẩn náu ở Belarus.

Tuy nhiên, Prigozhin vẫn ở Nga.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, đã đăng lại một đoạn video trên X, trước đây là Twitter, mô tả chiếc máy bay rơi trên bầu trời. Theo bài viết, các nhân chứng cho biết có hai vụ nổ giống như hỏa tiễn bắn ra trước khi máy bay rơi.

Gerashchenko cho biết trong một bài đăng trước đó rằng chiếc máy bay đã bị cháy nghiêm trọng, cần phải khám nghiệm pháp y để xác định danh tính các thi thể bên trong.

Gerashchenko viết: “Nếu cái chết của Prigozhin được xác nhận, tôi nghĩ chúng ta có thể khá chắc chắn rằng Putin đã ra lệnh này”. “Anh ta đã không và sẽ không tha thứ cho sự sỉ nhục của Prigozhin vào tháng 6.”