1. Nghi phạm đầu tiên trong vụ tai nạn máy bay phản lực Prigozhin bị thẩm vấn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “First Suspect in Prigozhin Jet Crash Case Emerges: Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy đã có nghi phạm đầu tiên trong vụ tai nạn máy bay liên quan đến Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Kênh Telegram của Nga hôm thứ Năm đưa tin nghi phạm đầu tiên trong vụ tai nạn máy bay được cho là đã giết chết Giám đốc Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin chính là phi công của ông này.

Artem Stepanov, một phi công máy bay phản lực tư nhân, người trước đây bị Hoa Kỳ trừng phạt vì có liên hệ với Prigozhin, đang bị thẩm vấn vì liên quan đến vụ tai nạn máy bay, theo các kênh tin tức Telegram Sirena và SHOT, và kênh Baza, được liên kết với Cơ quan an ninh Nga.

Một chiếc máy bay riêng của Prigozhin, đi từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg, đã bị rơi gần làng Kuzhenkino ở vùng Tver vào tối thứ Tư, đúng hai tháng sau khi ông lãnh đạo một cuộc nổi dậy thất bại chống lại giới lãnh đạo hàng đầu của Điện Cẩm Linh, kêu gọi sa thải ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga vì sự kém cỏi trong cuộc chiến của Putin ở Ukraine.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết tất cả 10 người trên máy bay - 7 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn - đã thiệt mạng trong vụ việc. Nguyên nhân của vụ tai nạn không rõ ràng ngay lập tức. Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga cho biết Prigozhin có tên trong danh sách hành khách.

Kênh Telegram Gray Zone liên kết với Wagner đưa tin Prigozhin đã bị giết.

2. Diễn biến đầy bất ngờ: Lực lượng Ukraine 'đổ bộ' vào Crimea: Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Forces Make 'Amphibious Landing' in Crimea: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết lực lượng Ukraine 'đổ bộ' vào Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Các quan chức Kyiv hôm thứ Năm cho biết Ukraine đã phát động một “cuộc tấn công đổ bộ” vào Crimea do Nga sáp nhập, sau khi Ukraine cho biết họ đã hạ gục một hệ thống phòng không của Nga ở phía tây bán đảo.

Cơ quan tình báo quân sự Kyiv hôm thứ Năm cho biết lực lượng quân sự Ukraine đã đổ bộ vào Crimea bằng tàu thủy và máy bay.

Andrey Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan này cho biết: “Các đơn vị của Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng đã hạ cánh như một phần của chiến dịch đặc biệt, và mọi nhiệm vụ đã hoàn thành”.

Hôm thứ Tư, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết họ đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 của Nga ở Crimea vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương tại Cape Tarkhankut.

“Hậu quả của vụ nổ, cơ sở, hỏa tiễn được lắp đặt trên đó và nhân sự đã bị phá hủy hoàn toàn”, Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết, đồng thời công bố đoạn phim cho thấy một vụ nổ lớn và đám khói dày đặc bốc lên sau một vụ nổ trong một cuộc tấn công tỏ tường.

Cơ quan tình báo quân sự cho biết thêm: “Đây là một đòn đau đớn vào hệ thống phòng không của quân xâm lược”.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ Năm, GUR đã đăng đoạn phim mà họ cho biết được quay ở Crimea trong hoạt động chung với hải quân Ukraine. Đoạn phim vào ban đêm với ánh sáng lờ mờ cho thấy một người lính Ukraine treo lá cờ màu xanh và vàng của đất nước bên cạnh một công trình kiến trúc không xác định.

Các blogger quân sự Nga đã ghi nhận hoạt động của Ukraine ở phía tây Crimea vào thứ Tư và thứ Năm, qua đó xác nhận các báo cáo về chiến binh của Kyiv xung quanh khu vực Cape Tarkhankut.

Các lực lượng Ukraine “đã tiến hành một cuộc tấn công tổng hợp vào Mũi Tarkhankut ở Crimea, nơi đặt một số cơ sở quân sự của Nga”, tài khoản blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga Rybar cho biết vào sáng thứ Năm, đồng thời cho biết các máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công đã bị phòng không Nga đánh chặn. Tài khoản hôm thứ Tư cho biết Ukraine đã “tích cực theo dõi” khu vực này trong vài tuần.

SHOT, một tài khoản Telegram có liên kết với các cơ quan an ninh Nga, tuyên bố lực lượng Mạc Tư Khoa đã hạ gục 4 tàu Ukraine gần Cape Tarkhankut. GUR của Ukraine cho biết lực lượng Ukraine không có thương vong.

Nga sáp nhập Crimea, bán đảo ở phía nam đất liền Ukraine, vào năm 2014, đồng thời sử dụng lãnh thổ này để tiến hành cuộc xâm lược vào năm 2022 và tấn công các mục tiêu của Ukraine trong suốt cuộc chiến. Kyiv đã nhiều lần tuyên bố sẽ đưa Crimea trở lại dưới sự kiểm soát của mình và đã tăng cường các cuộc tấn công vào bán đảo này khi triển khai cuộc phản công trên đất liền ở miền nam và miền đông Ukraine.

Mạc Tư Khoa thường xuyên cáo buộc Kyiv thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và máy bay không người lái trên biển vào Crimea, nơi Nga đặt hạm đội Hắc Hải.

3. Trúng rồi! Người Ukraine la lên khi hệ thống hỏa tiễn của Nga ở Crimea nổ tung

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Huge Crimea Blast as Ukraine Targets Russian Missile Systems”, nghĩa là “Video cho thấy vụ nổ lớn ở Crimea khi Ukraine nhắm vào các hệ thống hỏa tiễn của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã chia sẻ những thước phim đầy ấn tượng về một cuộc tấn công vào hệ thống phòng không của Nga khi có báo cáo về một cuộc tấn công khác vào một bệ phóng hỏa tiễn chống hạm có trụ sở tại Crimea do Nga kiểm soát.

Hôm thứ Tư, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết họ đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 của Nga ở Crimea vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương tại Cape Tarkhankut, ở rìa phía tây của bán đảo. Trong khi người Nga vất vả chống đỡ với các máy bay không người lái tấn công hỏa tiễn chống hạm siêu âm Onyx của Nga, các hỏa tiễn đã bất ngờ lao vào phá hủy hệ thống phòng không S-400.

Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết: “Hậu quả của vụ nổ là cơ sở, hỏa tiễn được lắp đặt trên đó và nhân sự đã bị phá hủy hoàn toàn trong một đám khói dày đặc.”

Khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu từ đầu tháng 6, Crimea ngày càng trở thành mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công của Ukraine. Mặc dù Điện Cẩm Linh đã kiểm soát bán đảo Hắc Hải ở phía nam đất liền Ukraine kể từ năm 2014, Kyiv vẫn thường xuyên tuyên bố sẽ giành lại lãnh thổ từ Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Tư, một hệ thống phóng Bastion cho hỏa tiễn chống hạm siêu âm Onyx của Nga và một số trạm radar không xác định đã bị hư hại trên bán đảo sáp nhập do Nga kiểm soát, Petro Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol người Ukraine lưu vong, cho biết trong một bài đăng trên Telegram vào thứ Tư.

Ông nói thêm: “Có tổng cộng bảy vụ nổ”.

Andryushchenko đã chia sẻ một bức ảnh chụp một đám khói dày đặc bốc lên từ xa phía trước nơi có vẻ là một bãi biển đông đúc du khách đi nghỉ, bức ảnh này cũng đã được lan truyền trên mạng xã hội.

Các nhà chức trách Nga, bao gồm cả Thống đốc Crimea được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn, vẫn chưa bình luận công khai về các báo cáo tại thời điểm công bố. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Nga đã sử dụng hỏa tiễn chống hạm siêu thanh Onyx để nhắm vào các thành phố cảng của Ukraine dọc bờ Hắc Hải và sử dụng Crimea để tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraine trong suốt cuộc chiến.

Đầu tuần này, Giám đốc tình báo quân sự Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, đã hứa rằng Kyiv sẽ thực hiện thêm các cuộc tấn công vào Crimea.

Một blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga Rybar đã viết hôm thứ Tư rằng một số cơ sở quân sự của Nga được đặt tại Cape Tarkhankut, nơi quân đội Ukraine đã “tích cực giám sát trong vài tuần”. Tài khoản này được cho là do một cựu phiên dịch viên Bộ Quốc phòng Nga điều hành.

Rybar viết: Ukraine ban đầu tấn công vào khu vực này bằng hai máy bay không người lái, nhưng bị lực lượng phòng thủ của Nga chặn lại, trước khi phóng ba hỏa tiễn vào Cape Tarkhankut.

Newsweek không thể xác minh độc lập thông tin này và đã liên hệ với Bộ Tổng tham mưu Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

4. Vương quốc Anh cho rằng biệt kích Ukraine hoạt động ngay bên trong nước Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Drone Strikes on Russian Airfields May Be Coming from Inside Russia: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các phi trường của Nga có thể đến từ bên trong nước Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo một đánh giá mới, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào các căn cứ không quân quan trọng của Nga có thể xuất phát từ bên trong lãnh thổ Nga. Báo cáo này theo sau việc nhắm mục tiêu vào các máy bay ném bom siêu thanh nổi bật cách biên giới Ukraine hàng trăm dặm.

Một máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga “rất có thể” đã bị phá hủy tại căn cứ không quân Soltsy-2 hôm thứ Bảy ở vùng Novgorod giữa Mạc Tư Khoa và St Petersburg, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Ba. Căn cứ không quân cách biên giới Nga với miền bắc Ukraine hơn 882km.

Mạc Tư Khoa cho biết Ukraine đã sử dụng một máy bay không người lái kiểu máy bay trực thăng để tấn công vào phi trường quân sự vào khoảng 10 giờ sáng theo giờ Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy, đồng thời cho biết thêm rằng một chiếc máy bay đã bị hư hại.

Nếu loại máy bay không người lái này thực hiện vụ tấn công, thì “điều này tăng thêm sức nặng cho đánh giá rằng một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu quân sự của Nga đang được thực hiện từ bên trong lãnh thổ Nga”, chính phủ Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo được đăng lên X, trước đây được gọi là Twitter.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết thêm, các máy bay không người lái loại máy bay trực thăng có thể không có tầm hoạt động xa đến mức có thể tiếp cận căn cứ không quân Soltsy-2 từ bên ngoài nước Nga. Newsweek đã liên hệ với cả Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để bình luận.

Máy bay không người lái kiểu trực thăng là một phần trong khoản đầu tư đáng kể của Ukraine vào nhiều loại công nghệ, hiện được tích hợp sâu vào nỗ lực chiến tranh của Kyiv.

Trong một số cuộc tấn công quy mô hơn, máy bay không người lái tấn công đã tấn công những cây cầu quan trọng nối bán đảo Crimea bị sáp nhập với lục địa Nga, các căn cứ hải quân của Mạc Tư Khoa ở Hắc Hải và chính thủ đô của Nga. Vào đầu giờ thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã tiêu diệt hai máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời Mạc Tư Khoa và hai máy bay không người lái khác trên khu vực biên giới Bryansk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuối tuần qua rằng chiếc máy bay không người lái tấn công máy bay ném bom siêu thanh của Nga ở Novgorod đã bị “tấn công bằng vũ khí hạng nhẹ”, đồng thời cho biết thêm rằng đám cháy tại nơi máy bay đậu đã được lực lượng cứu hỏa dập tắt.

Nhưng những hình ảnh nhanh chóng xuất hiện cho thấy ít nhất một máy bay Tu-22M3 đã bị nhấn chìm hoàn toàn trong biển lửa. Mạc Tư Khoa đã sử dụng máy bay ném bom Tu-22M3 kể từ những ngày đầu của cuộc chiến, bao gồm cả việc thả bom không điều khiển xuống Mariupol trong cuộc bao vây thành phố cảng này vào tháng 4 năm 2022. Ukraine cũng cho biết hồi đầu tháng này rằng máy bay ném bom Tu-22M3 đóng tại Soltsy đã phóng Kh -22 hỏa tiễn hành trình vào lãnh thổ Ukraine.

Chính phủ Anh cho biết thêm, Nga cũng đã sử dụng máy bay ném bom để bắn “hỏa tiễn chống hạm hạng nặng AS-4 KITCHEN khét tiếng là không chính xác vào Ukraine”.

Tuy nhiên, việc tiêu diệt các máy bay phản lực nằm sâu trong lãnh thổ Nga đang thách thức việc Mạc Tư Khoa được coi là bảo vệ các căn cứ không quân và tài sản chiến lược quan trọng của mình tốt như thế nào khi cuộc chiến ngày càng lan rộng tới người dân Nga.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Ít nhất đây là cuộc tấn công thành công thứ ba vào các phi trường hàng không tầm xa của lực lượng máy bay chiến lược, một lần nữa đặt ra câu hỏi về khả năng của Nga trong việc bảo vệ các địa điểm chiến lược nằm sâu trong nước”. Các cuộc tấn công trước đó bao gồm cuộc tấn công vào căn cứ không quân Engels của Nga gần thành phố Saratov, nơi có một số máy bay ném bom chiến lược của Mạc Tư Khoa.

Sự chỉ trích không ít đến từ cộng đồng blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga, hay còn gọi là cộng đồng “milblogger”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết hôm Chúa Nhật. ISW cho biết một số “blogger” đã lên án Mạc Tư Khoa vì đã không giữ máy bay của họ trong nhà chứa máy bay hoặc sử dụng “các cấu trúc bảo vệ thậm chí là cơ bản” như lưới chẳng hạn để chống lại các cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Tổ chức nghiên cứu cho biết, việc làm hư hại hoặc phá hủy hai máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga “sẽ không tạo ra tác động đáng kể về mặt quân sự”, “nhưng phản ứng của các blogger Nga đối với cuộc tấn công vào các máy bay đắt tiền như thế cho thấy cách thức mà các cuộc tấn công sâu như vậy hỗ trợ cho những nỗ lực lớn hơn của Ukraine nhằm làm suy yếu tinh thần của người Nga.”

5. Vụ sát hại Prigozhin trong tai nạn máy bay có thể phản tác dụng với Putin như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Prigozhin's Death in Wagner Plane Crash Could Backfire on Putin”, nghĩa là “Cái chết của Prigozhin trong tai nạn máy bay Wagner có thể phản tác dụng với Putin như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Cái chết của nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin một lần nữa lại thu hút sự chú ý đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, bao gồm cả khả năng trả thù của lãnh đạo Điện Cẩm Linh.

Hôm thứ Tư, tin tức lan truyền về việc Prigozhin và 9 người khác thiệt mạng trên một chiếc máy bay thương mại tư nhân bị bắn hạ ở vùng Tver của Nga khi đang đi từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg. Các báo cáo ban đầu đến trực tiếp từ các nguồn liên quan đến Nga và đã làm dấy lên giả thuyết về khả năng Putin sắp đặt.

Nếu nhà lãnh đạo bán quân sự và tỷ phú tài trợ cho công ty quân sự tư nhân thực sự đã chết, thì điều đó sẽ xảy ra đúng hai tháng kể từ ngày Tập đoàn Wagner tiến hành một cuộc đảo chính ngắn chống lại Điện Cẩm Linh, thu hút sự chú ý của toàn cầu nhưng lại khiến vị thế quân sự của Prigozhin và bản thân ông ta bị suy giảm trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

“Lính đánh thuê Wagner PMC sẽ trả thù Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vì cái chết của nhà lãnh đạo của họ,” Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết. “Những lời kêu gọi trả thù những kẻ giết người tràn ngập các phòng trò chuyện trên các kênh của Prigozhin. Lực lượng thực thi pháp luật của hai khu vực đã được nâng lên trong tình trạng báo động.”

Anh ta đang đề cập đến việc một số người ủng hộ Wagner thề trực tuyến sẽ tiến hành “Cuộc tuần hành vì công lý” lần thứ hai tương tự như cuộc tuần hành vào tháng 6, để biện hộ cho Prigozhin và những người khác có khả năng bị giết.

Rebekah Koffler, cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Quốc phòng, gọi tắt là DIA, và là tác giả cuốn sách có nhan đề “Putin's Playbook: Russia's Secret Plan to Defeat America” nghĩa là “Tuồng tích của Putin: Kế hoạch bí mật của Nga để đánh bại Mỹ”, nói với Newsweek qua điện thoại: “Nếu Prigozhin thực sự đã chết, điều đó khiến Putin trông mạnh mẽ hơn với người dân Nga”.

Mặc dù Putin và Prigozhin chưa bao giờ chê bai nhau là “kẻ phản bội” sau nỗ lực nổi loạn, Koffler nói rằng truyền thông Nga đã đăng những câu chuyện về cách Putin đuổi những kẻ phản bội và giành chiến thắng - những nỗ lực có chủ đích để “củng cố hình ảnh của mình.” “ trước cuộc bầu cử ngày 17 tháng 3 năm 2024.

“Nếu Prigozhin thực sự đã chết, mọi người sẽ hiểu rằng đây là sự trả thù cho sự bất tuân, vì chỉ trích quân đội Nga, và nó đang gửi tín hiệu tới bất kỳ phe đối lập tiềm năng nào rằng Putin sẽ truy đuổi và bắn chết bạn bất kể bạn ở đâu - dù bạn đang ở Phi Châu hay bất cứ nơi nào,” cô nói.

Đoạn video gần đây nhất của Prigozhin bao gồm cuộc thảo luận về những nỗ lực của Tập đoàn Wagner ở Phi Châu, như một phần của sứ mệnh mới tách biệt khỏi cuộc chiến kéo dài 16 tháng ở Ukraine.

Mikhail Alexseev, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học bang San Diego, nói với Newsweek qua email rằng, giả sử Prigozhin đã chết, điều đó khiến Putin có vẻ mạnh mẽ hơn phần nào.

“Nhưng điều chưa biết lớn là liệu đích thân ông ta đã ra lệnh giết người hay đó là Bộ Quốc phòng, và nó có thể liên quan như thế nào đến lợi ích cá nhân trong giới lãnh đạo cao nhất của Điện Cẩm Linh, những người có thể đã để mắt đến nhóm Wagner như một tài sản béo bở và quyết định tận dụng tình hình để tiếp quản nó từ Prigozhin,” Alexseev nói. “Tuy nhiên, vẫn khó tưởng tượng những lợi ích đó có thể diễn ra như thế nào nếu không có sự dự phần của Putin”.

Dmitry Gorenburg, nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Phân tích Hải quân, nói với Newsweek qua điện thoại rằng việc Prigozhin bị lực lượng Nga sát hại có thể được coi là một thông điệp để những người khác không thách thức ông ta và Điện Cẩm Linh trong tương lai.

Gorenburg nói: “Một mặt, đây có thể được coi là tín hiệu cảnh báo rằng những người chống lại Putin hoặc các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ gặp kết cục tồi tệ như thế nào - vì vậy đó có thể là một cách để củng cố sự miễn cưỡng của mọi người muốn thách thức ông ấy”.

Ông nói thêm, về mặt lý thuyết, công dân Nga có thể ủng hộ Prigozhin và Wagner nếu thấy rõ rằng chính phủ Nga đã hành động bừa bãi và không có lý do chính đáng, dựa trên cuộc đàm phán được môi giới sau âm mưu đảo chính. Nhưng điều đó ít có khả năng xảy ra.

Anders Åslund, cựu thành viên cấp cao tại Trung tâm Á-Âu tại Hội đồng Đại Tây Dương, đã viết trên X, trước đây là Twitter, rằng cái chết được báo cáo của Prigozhin không có gì đáng ngạc nhiên.

“Prigozhin có bị sát hại không? Trong tất cả khả năng. Ai đã làm nó? Rõ ràng là Putin”, Aslund viết. “Điều này có củng cố quyền lực của Putin không? Có lẽ điều đó càng khiến người ta sợ hãi hơn. Nhưng nó cho bạn biết rằng Putin có thể đã giết rất nhiều người khác.”

Cô cho biết cái chết của anh ta, nếu được xác nhận, sẽ là kết quả của một hoạt động ám sát được thực hiện theo lệnh của Putin - được người Nga gọi là “Những hành động ướt át” bao gồm những vụ giết người bí ẩn khác trong quá khứ bao gồm các vụ đầu độc và ném các cá nhân ra ngoài cửa sổ.

6. Giọng nói giả của Putin trong hội nghị thượng đỉnh các quốc gia BRICS

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's 'Fake Voice' in Summit Video Address Confounds Russia's Allies”, nghĩa là “'Giọng nói giả' của Putin trong diễn văn video hội nghị thượng đỉnh khiến các đồng minh của Nga bối rối.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu qua video tại hội nghị thượng đỉnh các quốc gia BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi ở Johannesburg, Nam Phi vào hôm thứ Ba, và các nhà báo đã nhanh chóng phát hiện ra rằng giọng nói của nhà độc tài nghe có vẻ khác.

Các nhà báo trong nhóm Điện Cẩm Linh đã công bố một đoạn trích dài 32 giây trong bài phát biểu video dài 17 phút được ghi sẵn của ông, đưa tin trên Telegram rằng giọng nói của Putin đã bị thay đổi. Trong video, giọng Tổng thống Nga có vẻ trầm hơn nhiều so với bình thường.

Putin đã tham dự hội nghị thượng đỉnh ngoại giao hầu như trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán về việc liệu ông có thể bị bắt nếu đích thân tham gia, trong khi Nam Phi buộc phải thực hiện lệnh bắt giữ vào tháng 3 từ Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC. Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga, đã trực tiếp tham dự thay cho Putin.

Tổng thống Nga bị ICC cáo buộc bắt cóc bất hợp pháp trẻ em từ Ukraine sang Nga. Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu đã lưu ý rằng tất cả các quốc gia ICC - bao gồm cả Nam Phi - về mặt pháp lý đều được yêu cầu bắt giữ nếu ông bước chân vào lãnh thổ của họ.

Nga cho biết lệnh bắt giữ của ICC, ban hành ngày 17/3, vô hiệu về mặt pháp lý vì nước này không phải là quốc gia thành viên.

Không rõ tại sao giọng nói của Putin dường như bị thay đổi trong hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Ba. Điện Cẩm Linh đã công bố video trên trang web của mình và phiên bản đó phản ánh giọng nói bình thường của Putin.

Đoạn video lưu hành trên Telegram cho thấy phần đầu của bài diễn văn dài của Putin. Ông nói rằng ông rất vui mừng được chào đón đại diện của “các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp, các chuyên gia trong các ngành đã tập trung tại cuộc họp của Diễn đàn Doanh nghiệp trong khuôn khổ BRICS”.

“Tôi muốn lưu ý rằng việc thường xuyên tổ chức các diễn đàn kinh doanh như vậy cũng như hoạt động có hệ thống của Hội đồng Doanh nghiệp BRICS, nơi tập hợp các doanh nhân hàng đầu và các nhà lãnh đạo các công ty lớn nhất của 5 quốc gia, thực sự đóng một vai trò thiết thực to lớn trong việc quảng bá,” Putin nói thêm, trước khi đoạn video bị cắt.

“Putin đã phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp BRICS thông qua liên kết video. Và không phải bằng giọng nói của ông ta”, các nhà báo ở nhóm Điện Cẩm Linh nói trên Telegram.

Điện Cẩm Linh vẫn chưa bình luận về điều này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin cho biết Nga “ủng hộ việc thiết lập sự hợp tác chặt chẽ hơn trong khuôn khổ BRICS về các vấn đề cung cấp nguồn năng lượng và thực phẩm đáng tin cậy và không bị gián đoạn cho thị trường thế giới”.

“Chúng tôi không ngừng tăng cường cung cấp nhiên liệu, nông sản và phân bón cho các quốc gia phía nam bán cầu, đóng góp đáng kể vào việc tăng cường an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu, giải quyết các vấn đề nhân đạo cấp bách và chống đói nghèo ở các nước nghèo”, ông Putin nói thêm trước khi chuyển sang đổ lỗi cho phương Tây về động thái của Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ký vào tháng 7 năm 2022, được coi là rất quan trọng để cung cấp lương thực cho các nước Phi Châu bị hạn hán.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ kéo dài đến ngày 24 tháng 8.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã tuyên bố vào tháng 7 rằng quyết định không tham dự hội nghị thượng đỉnh của Putin được đưa ra theo thỏa thuận chung.