1. Putin xác nhận Prigozhin đã qua đời và nói rằng anh ta đã phạm nhiều sai lầm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Breaks Silence on Prigozhin's Plane Crash”, nghĩa là “Putin phá vỡ sự im lặng về vụ tai nạn máy bay của Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm đã đưa ra những bình luận đầu tiên về cái chết được tường trình của lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin trong một vụ tai nạn máy bay.

“Tôi đã biết Prigozhin từ rất lâu, kể từ đầu những năm 1990. Anh là một người đàn ông có số phận không hề dễ dàng. Anh ta đã phạm một số sai lầm nghiêm trọng trong cuộc đời, nhưng anh ta cũng đạt được những kết quả cần thiết - cho cả bản thân anh ta và cho sự nghiệp chung, khi được tôi yêu cầu”, ông Putin nói trong một cuộc họp trên truyền hình, theo hãng thông tấn Tass do Điện Cẩm Linh kiểm soát.

Những bình luận của Putin là những lời lẽ mạnh mẽ nhất xác nhận cái chết của Prigozhin. Người sáng lập tổ chức lính đánh thuê Wagner được liệt kê là hành khách trên chiếc máy bay phản lực bị rơi ở vùng Tver của Nga hôm thứ Tư, khiến toàn bộ 10 người trên máy bay thiệt mạng.

Prigozhin từng là đồng minh thân cận của Putin, và Tập đoàn Wagner của ông ngày càng nổi tiếng trong cuộc chiến ở Ukraine sau khi quân đội chính thức của Putin hứng chịu một chuỗi thất bại trước lực lượng của Kyiv. Tuy nhiên, gần đây, Prigozhin không còn được lòng Điện Cẩm Linh sau khi ông cáo buộc quân đội Nga tấn công quân đội của ông trước khi phát động một cuộc nổi dậy ngắn chống lại Mạc Tư Khoa vào cuối tháng 6 và kết thúc ngay sau khi cuộc nổi dậy bắt đầu.

Trong bình luận về vụ tai nạn máy bay, Putin cũng cho biết Tập đoàn Wagner đã “đóng góp đáng kể cho sự nghiệp chung của Nga là chống lại chế độ phát xít mới ở Ukraine”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Bất chấp những lời khen ngợi của Putin dành cho Prigozhin, nhiều nhà quan sát phương Tây tin rằng Tổng thống Nga đứng sau cái chết của trùm lính đánh thuê.

Trong bản đánh giá hôm thứ Tư về cuộc chiến ở Ukraine, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, viết rằng Putin “gần như chắc chắn đã ra lệnh cho bộ chỉ huy quân sự Nga hạ gục máy bay của Prigozhin”.

ISW nói thêm rằng Putin có thể đã ra lệnh giết trùm Wagner vì Prigozhin có thể vi phạm các điều kiện trong quyết định của Điện Cẩm Linh hủy bỏ cáo buộc chống lại anh ta vì cuộc nổi dậy thất bại.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng chính phủ của ông đã mở một cuộc điều tra về vụ việc mà ông nói sẽ “được tiến hành đầy đủ và đến cùng”.

“Hãy xem các nhà điều tra nói gì trong thời gian sắp tới. Các thử nghiệm – xét nghiệm kỹ thuật và di truyền – hiện đang được tiến hành. Việc này cần có thời gian”, ông Putin nói.

2. Ngũ Giác Đài tin rằng Prigozhin đã chết và không có bằng chứng máy bay bị bắn hạ bởi hỏa tiễn đất đối không

Hôm thứ Năm, Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nói: “Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết cụ thể về cách chúng tôi thu thập thông tin, nhưng đánh giá ban đầu của chúng tôi, dựa trên nhiều yếu tố, là anh ta có thể đã bị giết”.

Ryder cũng cho biết Ngũ Giác Đài “hiện không có bất kỳ thông tin nào cho thấy” máy bay đã bị hỏa tiễn đất đối không bắn hạ.

CNN trước đó đưa tin rằng Mỹ chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy một hỏa tiễn đã bắn rơi máy bay. Tình báo Mỹ vẫn đang trong giai đoạn đầu đánh giá nguyên nhân vụ tai nạn máy bay khiến Prigozhin thiệt mạng

Theo ba quan chức Mỹ, Mỹ chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy một hỏa tiễn đã bắn rơi chiếc máy bay mà chính quyền Nga cho biết đang chở người sáng lập Wagner, Yevgheny Prigozhin.

Cộng đồng tình báo Mỹ vẫn đang trong giai đoạn đầu đánh giá nguyên nhân có thể khiến chiếc máy bay tư nhân bị rơi bên ngoài Mạc Tư Khoa hôm thứ Tư sau khi mới cất cánh được khoảng nửa giờ.

Một nguồn tin khác quen thuộc với tình báo phương Tây cũng đồng tình với các quan chức Mỹ rằng không có dấu hiệu nào cho thấy hỏa tiễn đã được phóng.

Các quan chức cho biết Mỹ chưa thấy bất kỳ thông tin nào cho thấy máy bay Embraer Legacy 600 bị tấn công bởi hỏa tiễn đất đối không, thường được phóng từ hệ thống phòng không của Nga, hoặc hỏa tiễn không đối không từ một chiến đấu cơ của Nga.

Các quan chức cảnh báo rằng còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân, nhưng một số khả năng đang được đánh giá, bao gồm cả thiết bị nổ được gài trên trên máy bay đã gây ra vụ tai nạn.

Đồng thời, những người quen thuộc với tình báo tin rằng vụ bắn hạ máy bay dù bằng hỏa tiễn hay chất nổ là có chủ ý và mục tiêu là giết Prigozhin. Putin có thể cố gắng giết nhà lãnh đạo Wagner sau khi cuộc binh biến kết thúc vào ngày 24 tháng 6, câu hỏi chỉ “khi nào”.

3. Ngũ Giác Đài xác nhận Mỹ sẽ tổ chức huấn luyện phi công F-16 của Ukraine vào tháng 10

Hôm thứ Năm, Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết trong một cuộc họp báo: “Sau khóa đào tạo phi công bằng tiếng Anh vào tháng 9, khóa huấn luyện bay F-16 dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 10 tại Căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Morris ở Tucson, Arizona, với sự hỗ trợ của Phi đoàn 162 của Lực lượng Phòng không Vệ binh Quốc gia”. “Mặc dù chúng tôi không có con số cụ thể để chia sẻ vào thời điểm này về số lượng người Ukraine sẽ tham gia khóa huấn luyện này, nhưng chúng tôi dự đoán nó sẽ bao gồm một số phi công và hàng chục nhân viên bảo trì.”

Việc đào tạo tiếng Anh rất quan trọng đối với các phi công đang học cách vận hành máy bay phản lực thế hệ thứ tư của Mỹ vì tất cả sách hướng dẫn và dụng cụ đều bằng tiếng Anh. Ryder cho biết các bài học ngôn ngữ sẽ diễn ra tại Căn cứ Không quân Lackland ở San Antonio, Texas, trước khi chuyển sang khóa huấn luyện bay F-16 ở Arizona.

Nhiệm vụ của Phi đoàn 162 là huấn luyện các đối tác quốc tế về F-16. Đơn vị này đã đào tạo phi công từ 25 quốc gia khác nhau để lái chiến đấu cơ.

Ryder cho biết khóa đào tạo của Mỹ sẽ bổ sung cho khóa đào tạo phi công và bảo trì đang được tiến hành ở Âu Châu, đồng thời Ngũ Giác Đài “sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ” với Đan Mạch và Hà Lan, những quốc gia đang dẫn đầu liên minh đồng minh huấn luyện Ukraine về máy bay tiên tiến.

Thông tin thêm: Ukraine đã đưa ra danh sách khoảng 32 phi công sẵn sàng bắt đầu huấn luyện trên chiến đấu cơ, một quan chức Mỹ am hiểu về chương trình này nói với CNN, nhưng hầu hết đều chưa có đủ trình độ tiếng Anh.

Một quan chức cho biết các phi công cùng với một số nhân viên sẽ được đào tạo về cách bảo trì máy bay có thể đến Mỹ ngay trong tháng tới.

Hiện vẫn chưa rõ sẽ mất bao lâu để đào tạo các phi công, những người trước đây từng lái chiến đấu cơ MiG và Sukhoi thời Liên Xô, để lái các máy bay phản lực hiện đại hơn của phương Tây.

Hôm Chúa Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết các phi công và đội kỹ thuật Ukraine đã bắt đầu huấn luyện trên máy bay phản lực. Reznikov cho biết “thời gian tối thiểu” cho khóa đào tạo là sáu tháng, tuy nhiên, những người hướng dẫn sẽ quyết định khóa học sẽ kéo dài bao lâu.

Phát ngôn nhân của Không quân Ukraine cho biết F-16 có thể “thay đổi diễn biến chiến trường” và cho phép Kyiv đạt được “ưu thế trên không tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”.

4. “Không có gì để bình luận,” Zelenskiy nói về vụ tai nạn máy bay được cho là đã giết chết Prigozhin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết ông không có bình luận gì về số phận của nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin.

“Chính phủ Nga, bao gồm cả Prigozhin và lính đánh thuê của ông ta, đã mang đến cho chúng tôi quá nhiều cái chết đến nỗi tôi không thể nói bất cứ điều gì tốt đẹp về những người không phải là con người này, thành thật phải nói như thế”, ông Zelenskiy nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre ở Kyiv.

“Đó là một phiên tòa ở The Hague hoặc phiên tòa của Chúa. Bạn thấy đấy, Nga cần phải có một người thay thế cho Tổng thống Putin. Đó là quyết định. Không có gì để bình luận”, ông nói.

Trước đó, truyền thông nhà nước Ukraine đưa tin Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine không liên quan gì đến vụ tai nạn máy bay được cho là đã giết chết nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin hôm thứ Tư.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng với Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa, người đang đến thăm Kyiv, Zelenskiy nói: “Chúng tôi không liên quan gì đến tình huống này. Chắc chắn rồi. Nhưng tôi nghĩ không cần nói ra, mọi người đều biết ai là người có liên quan.”

5. Prigozhin qua đời có thể gây ra 'hậu quả thảm khốc' cho quân đội của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Death Could Have 'Catastrophic Consequences' for Putin's Military”, nghĩa là “Cái chết của Prigozhin có thể gây ra 'hậu quả thảm khốc' cho quân đội của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Cái chết của lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin có thể gây ra “hậu quả thảm khốc” cho quân đội Nga, các bình luận của các blogger quân sự nhận xét như trên khi đang chờ xác nhận về các báo cáo về cái chết của ông.

“Vụ ám sát Prigozhin sẽ gây ra hậu quả thảm khốc. Những người ra lệnh hoàn toàn không hiểu tâm trạng và tinh thần của quân đội”, nhà báo chiến tranh người Nga Roman Saponkov cho biết ý kiến của mình hôm thứ Tư. Nhận định của ông được đăng lại bởi kênh Telegram Grey Zone, một trang liên kết với nhóm lính đánh thuê Wagner và binh lính của nhóm này.

Nhận xét của Saponkov được đưa ra ngay sau khi có thông tin cho rằng Prigozhin đã ở trên một chiếc máy bay tư nhân bị rơi ở vùng Tver của Nga hôm thứ Tư.

“Một cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay Embraer xảy ra ở Vùng Tver tối nay đã được tiến hành. Theo danh sách hành khách, họ và tên của Yevgeny Prigozhin đã được đưa vào danh sách này”, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga hoặc quốc tế, gọi tắt là EMERCOM, cho biết, theo hãng truyền thông nhà nước Tass.

Theo Tass, toàn bộ 10 người có mặt trên máy bay đều thiệt mạng. Hiện chưa có xác nhận nào thêm từ Điện Cẩm Linh hay Bộ Ngoại giao Nga. Máy bay đang đi từ phi trường Sheremetyevo ở Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg, Tass đưa tin.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã đăng một đoạn video cho thấy chiếc máy bay Prigozhin đang rơi khỏi bầu trời.

“Một đoạn video xuất hiện, được cho là ghi lại khoảnh khắc máy bay của Prigozhin bị rơi,” Gerashchenko viết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter.

Trong khi “hậu quả” cụ thể mà Saponkov đề cập vẫn chưa rõ ràng, tờ Guardian hôm thứ Tư đưa tin rằng một số binh sĩ Wagner gần đây đã quyết định rời Belarus và tới Phi Châu, nơi Prigozhin được cho là đã xuất hiện trong một video trong tuần này.

Trong một bài đăng khác gửi X, Gerashchenko viết, “Lính đánh thuê PMC của Wagner sẽ trả thù Putin và Shoigu vì cái chết của thủ lĩnh của họ. Những lời kêu gọi trả thù những kẻ giết người tràn ngập các phòng trò chuyện trên các kênh của Prigozhin. Lực lượng thực thi pháp luật của hai khu vực đã được nâng lên trong tình trạng báo động.”

Trả lời các báo cáo về cái chết của Prigozhin, Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Adrienne Watson nói trên X: “Nếu được xác nhận, không ai có thể ngạc nhiên”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng trả lời các báo cáo nói với CNN rằng: “có rất ít chuyện xảy ra ở Nga mà Putin không đứng đằng sau.”

Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra, Prigozhin được coi là nhân vật nổi bật và là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, gần đây ông đã chỉ trích một số quan chức Nga và tổ chức một cuộc binh biến vào tháng 6, gây ra phản ứng dữ dội từ Điện Cẩm Linh.

Prigozhin đã đạt được thỏa thuận với các quan chức Nga ngay sau cuộc nổi dậy của Wagner và được lệnh rời Nga để ở lại Belarus. Những người lính của nhóm lính đánh thuê Wagner được thông báo rằng họ có thể gia nhập Bộ Quốc phòng Nga hoặc theo Prigozhin đi lưu vong.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

6. Na Uy cùng Đan Mạch và Hà Lan tặng chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Thủ tướng Na Uy hôm thứ Năm tuyên bố sẽ tặng chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

Thủ tướng Jonas Gahr Støre cho biết: “Chúng tôi đang có kế hoạch tặng chiến đấu cơ F-16 của Na Uy cho Ukraine và sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về khoản tài trợ, số lượng và khung thời gian giao hàng đúng hạn”.

Na Uy là quốc gia thứ ba ở Âu Châu, cùng với Đan Mạch và Hà Lan, cam kết cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine. Na Uy đã công bố kế hoạch hỗ trợ đào tạo nhân viên Ukraine trên chiến đấu cơ F-16 vào tháng 5.

“Na Uy đang hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực xây dựng hệ thống phòng không hiện đại. Điều này vừa quan trọng vừa cần thiết”, Støre nói.

Na Uy cũng tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ sẽ tài trợ hỏa tiễn phòng không và bộ rà phá bom mìn cho Ukraine, cũng như 1,5 tỷ NOK hay 140,5 triệu Mỹ Kim để bảo đảm nguồn cung cấp khí đốt và điện trong nước.

Điều này nâng tổng giá trị hỗ trợ của Na Uy trong 5 năm lên 75 tỷ NOK, tức là hơn 7 tỷ Mỹ Kim, một tuyên bố trên trang web của chính phủ Na Uy cho biết.

7. Ukraine tuyên bố ít nhất 30 người Nga thiệt mạng trong cuộc đột kích Crimea trước bình minh

Quân đội Ukraine cho biết ít nhất 30 người Nga đã thiệt mạng trong một cuộc đột kích bằng đường biển của lực lượng đặc biệt Ukraine nhằm vào các cơ sở trên bờ biển phía tây Crimea vào rạng sáng ngày thứ Năm.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, nói với hãng truyền thông Ukraine Suspilne Crimea rằng do một hoạt động đặc biệt của Tình báo Quốc phòng và Hải quân Ukraine gần làng Mayak ở Crimea, 4 tàu cao tốc của Nga đã bị phá hủy và ít nhất 30 người Nga thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư, nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, Kyrylo Budanov, nói rằng “giờ đây chúng tôi có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào của Cộng hòa tự trị Crimea bị tạm chiếm - chúng tôi có thể tiếp cận đối phương hoàn toàn ở bất cứ đâu”.

Budanov nói với Radio Liberty rằng “có nhiều lựa chọn để tái chiếm Crimea, nhưng không thể thực hiện được nếu không có hành động quân sự”.

Cuộc tấn công dường như là một trong những hoạt động phức tạp và đầy tham vọng nhất của lực lượng vũ trang Ukraine cho đến nay nhằm vào các cơ sở quân sự của Nga trên Bán đảo Crimea.

Trong khi không có thông tin nào từ chính quyền do Nga chỉ định ở Crimea về cuộc tấn công mới nhất, các blogger quân sự Nga đã đặt ra câu hỏi về sự bất lực của lực lượng phòng thủ ven biển trong việc phát hiện và đẩy lùi các hoạt động như vậy.

Kênh Telegram nổi tiếng Rybar lưu ý rằng “trong đêm, hai đến bốn tàu cao tốc đã cập bến khu vực Olenivka trên Mũi Tarkhankut, tiến hành bắn súng phóng lựu vào camera rồi rời đi”.

Rybar nói tiếp: “Đây là sự việc thứ hai ở khu vực mũi đất trong vài ngày qua. Chỉ gần đây các lực lượng Ukraine mới tiến hành một cuộc tấn công tổng hợp, dẫn đến việc phá hủy hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đất đối không S-400 và lần này họ đã đổ bộ vào bờ.”

“Hoạt động của Lực lượng vũ trang Ukraine gần bán đảo Crimea ngày càng cao hơn.... quân Ukraine đã thăm dò vùng đất gần Crimea trong vài tuần nay, tìm kiếm sơ hở cho một hoạt động đổ bộ,” nó nói.

Đề cập đến những tuyên bố không chính thức khác trên các phương tiện truyền thông Nga rằng có tới 20 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, Rybar bày tỏ sự hoài nghi và nói thêm rằng “thay cho những báo cáo màu hồng, sẽ tốt hơn nếu làm mọi thứ có thể để ngăn chặn hoạt động đó. Đặc biệt là ở những nơi tập trung đông dân thường.”

Có một khu cắm trại gần nơi được cho là người Ukraine đã lên bờ.

8. Zelenskiy nói không có thương vong trong cuộc đột kích của lực lượng đặc biệt Ukraine vào bờ biển Crimea

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết không có thương vong nào được báo cáo trong số các binh sĩ của lực lượng đặc biệt thực hiện cuộc đột kích nhằm vào các cơ sở của Nga ở Crimea vào sáng sớm thứ Năm.

Không có thương vong về phía chúng tôi, đó là tin tốt”, ông Zelenskiy nói.

Cuộc tấn công dường như là một trong những hoạt động phức tạp và đầy tham vọng nhất của lực lượng vũ trang Ukraine cho đến nay nhằm vào các cơ sở quân sự của Nga trên Bán đảo Crimea.

Zelenskiy nói thêm rằng ông sẽ nhận được báo cáo chi tiết về vụ tấn công sau đó.

9. Tướng Ukraine tiết lộ kế hoạch tái chiếm Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine General Reveals Plans for Crimea”, nghĩa là “Tướng Ukraine tiết lộ kế hoạch cho Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức hàng đầu của Kyiv cho biết Nga có thể sẽ phải hứng chịu thêm nhiều cuộc tấn công như cuộc tấn công đổ bộ mà Ukraine tiến hành ở Crimea vào đầu giờ thứ Năm.

Interfax-Ukraine đưa tin Thiếu tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR), đã thảo luận về cuộc đột kích trên truyền hình Ukraine hôm thứ Năm. Hãng thông tấn này cho biết Budanov cam kết sẽ tiến hành một chiến dịch trên bộ trong tương lai ở Crimea cũng như “thu hồi các vùng lãnh thổ của chúng tôi”.

Crimea được nhiều quốc gia công nhận là lãnh thổ Ukraine, nhưng Nga đã xâm chiếm và sáp nhập bán đảo này vào năm 2014. Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc chiến chống lại Ukraine vào tháng 2 năm 2022, khu vực này thường xuyên chứng kiến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào lực lượng Nga ở đó và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã hứa sẽ đòi lại đất.

GUR thông báo họ đã tiến hành một “chiến dịch đặc biệt” trên Bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm. Cuộc tấn công diễn ra ở bờ phía tây Crimea gần các khu định cư Olenivka và Mayak, và phát ngôn nhân của GUR, Andrey Yusov, nói với một cơ quan truyền thông địa phương rằng “mọi nhiệm vụ trong sứ mệnh đã được hoàn thành”.

“Hoạt động đặc biệt này ở Crimea trước hết là quan trọng để khiến mọi người tin tưởng. Chủ yếu là những người thậm chí không ở trên lãnh thổ đất liền Ukraine mà ở Crimea. Chúng ta cần họ nhớ và tin rằng chiến thắng đang đến gần. Và sự giải phóng của họ cũng không còn xa nữa,” Budanov nói, theo bản dịch của Ukrainska Pravda.

Ông nhấn mạnh rằng, “Và không ai chấp nhận để yên mọi thứ như hiện nay. Và khi có một số cuộc tấn công nào đó xảy ra trên lãnh thổ Crimea, mọi chuyện sẽ không kết thúc ở đó. Sẽ có một hoạt động trên bộ và thu hồi các lãnh thổ của chúng ta. Mọi thứ sẽ sớm trở về với Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Cuộc đột kích đổ bộ được thực hiện như một hoạt động chung giữa GUR và Hải quân Ukraine. Nó cũng rơi vào Ngày Độc lập của Ukraine, ngày kỷ niệm đất nước tách khỏi Liên Xô vào năm 1991.

Bài đăng trên Telegram của Tổng cục Tình báo Quân đội về cuộc đột kích bao gồm cảnh quay thiếu sáng về một người lính Ukraine treo lá cờ màu xanh và vàng của đất nước bên cạnh một công trình kiến trúc không xác định. Đoạn clip này cũng được GUR chia sẻ trên tài khoản X (trước đây là Twitter) của mình.

Vài giờ trước khi cuộc tấn công đổ bộ được tiến hành, Zelenskiy tái khẳng định ý định biến Crimea trở thành một phần của quốc gia mình trong bài phát biểu hôm thứ Tư tại một hội nghị quốc tế ở Kyiv.

Theo Reuters, ông Zelenskiy nói: “Crimea sẽ không bị tạm chiếm giống như tất cả các khu vực khác của Ukraine, mà không may là vẫn nằm trong tay kẻ xâm lược”.

10. Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với người Nga liên quan đến việc cưỡng bức chuyển giao và bắt cóc trẻ em Ukraine

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào hơn một chục cá nhân và tổ chức liên quan đến việc cưỡng bức chuyển giao và bắt cóc trẻ em Ukraine.

Hoa Kỳ đã trừng phạt Maria Lvova-Belova, ủy viên trẻ em của Tổng thống Vladimir Putin vì liên quan đến việc trục xuất trẻ em Ukraine. Tuy nhiên, hành động hôm thứ Năm cho thấy sự mở rộng các mục tiêu của Hoa Kỳ bao gồm mạng lưới rộng lớn hơn gồm những người và tổ chức có liên quan đến hoạt động này.

Đây là những người được bao gồm, theo Bộ Ngoại giao:

Năm chính trị gia địa phương của Nga “có liên quan đến việc hỗ trợ bắt cóc” trẻ em và “được các gia đình Nga nhận làm con nuôi”. Điều này bao gồm Galina Anatolevna Pyatykh, cố vấn cho thống đốc Belgorod và ủy viên trẻ em khu vực

Năm cá nhân liên quan đến việc chuyển trẻ em Ukraine sang Nga, bao gồm các trại thanh thiếu niên ở Nga và các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Ukraine

Artek, một “trại hè” do chính phủ Nga sở hữu, tổ chức các chương trình cải tạo “yêu nước” sâu rộng.

Tháng trước, Lvova-Belova cho biết 700.000 trẻ em Ukraine đã được đưa sang Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Cô là một trong hai người Nga mà Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague đã ban hành lệnh truy nã vào tháng 3, cáo buộc họ phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh khi trục xuất và chuyển giao trẻ em trái pháp luật trong thời gian Nga xâm lược Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bị buộc tội.