1. Ukraine tiết lộ đã chế tạo được siêu hỏa tiễn. Hệ thống phòng không tinh vi 252 triệu Mỹ Kim của Nga bị nổ tung.

Hai ký giả Iona Cleave và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “PINPOINT STRIKE Ukraine unveils mysterious new ‘flawless’ super missile after blowing up Putin’s £200m air defence battery in Crimea”, nghĩa là “Cú tấn công chính xác. Ukraine tiết lộ siêu hỏa tiễn mới bí ẩn 'hoàn hảo' sau khi cho nổ hệ thống phòng không trị giá 200 triệu bảng của Putin ở Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine vừa tiết lộ “siêu hỏa tiễn” bí ẩn mới được cho là có “hiệu suất hoàn hảo” khi tấn công lực lượng Nga.

Loại vũ khí này được cho là đã hạ gục một trong những hệ thống phòng không Triumf trị giá 200 triệu bảng Anh hay 252 triệu Mỹ Kim của Vladimir Putin trong một cuộc tấn công ngoạn mục vào sâu sau phòng tuyến của đối phương ở Crimea bị sáp nhập vào tuần trước.

Đoạn phim cho thấy khoảnh khắc gây sốc khi bệ phóng S-400 phát nổ thành một quả cầu lửa khổng lồ sau đòn tấn công chính xác.

Một cột khói khổng lồ bốc lên không trung sau khi loại vũ khí tối tân này bị phát nổ.

Suy đoán ban đầu là Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh hoặc Pháp cung cấp để thực hiện cuộc tấn công chết người tại Cape Tarkhankut ở phía tây bắc Crimea.

Nhưng giờ đây rõ ràng Ukraine đã triển khai hỏa tiễn hành trình mới tinh vi của riêng mình.

Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine, cho biết: “Hỏa tiễn này là loại mới, hoàn toàn hiện đại.”

Sau đó, ông ca ngợi “hiệu suất hoàn hảo” của nó trên chiến trường.

Tuy nhiên, đài truyền hình Ukraine nói thêm rằng “không có thông tin làm rõ liệu đây là hỏa tiễn hoàn toàn mới hay hỏa tiễn đã được sửa đổi”.

Một nghi ngờ là Ukraine đã điều chỉnh hỏa tiễn chống hạm Neptune bay thấp, cận âm – tức là gần bằng tốc độ âm thanh - vốn đã đánh chìm tàu chỉ huy Moskva nặng 12490 tấn của Hạm đội Hắc Hải của Putin vào năm ngoái.

Hỏa tiễn mới dường như được thiết kế để tấn công các mục tiêu mặt đất.

Cuộc tấn công vào S-400 có ý nghĩa rất lớn vì hệ thống phòng không tiên tiến của Nga này và radar liên quan sẽ phát hiện và vô hiệu hóa hỏa tiễn ở khoảng cách khoảng 200 dặm.

Việc triển khai S-400 ở Cape Tarkhankut đã giúp Nga kiểm soát một vùng đất và nước chiến lược ở phía tây Hắc Hải.

Đã có những tuyên bố trước đó rằng người Ukraine đang điều chỉnh Neptune không chỉ bằng GPS mà còn những tiến bộ khác để cho phép nó tấn công các mục tiêu trên bộ có khả năng ở khoảng cách 225 dặm.

Cuộc tấn công của Ukraine vào hệ thống S-400 của Nga tuần trước đã phá hủy hỏa tiễn phòng không trong một vụ nổ khổng lồ và cũng tiêu diệt quân đội Nga.

Quan chức Ukraine Anton Gerashchenko cho biết: “Sau vụ nổ, cơ sở, hỏa tiễn và nhân sự lắp đặt trên đó đã bị phá hủy hoàn toàn”.

Sau cuộc tấn công, một số nguồn tin của Nga cho rằng cuộc tấn công là do Storm Shadow thực hiện.

Chưa hết, Ukraine đang phát triển hỏa tiễn của riêng mình cũng như dựa vào các loại đạn dược của phương Tây như Storm Shadow và HIMARS do Mỹ sản xuất.

Họ cũng đã điều chỉnh hỏa tiễn phòng không S-200 thành một phương án tấn công đã được sử dụng ở Crimea và các khu vực bị Nga sáp nhập.

Diễn biến này xảy ra khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm nay đã phá hủy một hỏa tiễn hành trình của Ukraine trên không trung ngoài khơi bờ biển Crimea.

Mạc Tư Khoa hôm nay cũng cho biết họ đã điều động hai chiến đấu cơ để đánh chặn hai máy bay không người lái trinh sát của Mỹ gần Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram rằng họ đã huy động hai máy bay phản lực sau khi “phát hiện một chuyến bay theo hướng biên giới quốc gia Nga”.

Theo Bộ này, hai máy bay không người lái của Mỹ, Reaper và Global Hawk, đang “thực hiện trinh sát trên không ở khu vực bán đảo Crimea”, gần Hắc Hải.

2. Ukraine thức giấc với tin vui chiến thắng 5 chiến đấu cơ của không quân Nga bị phá hủy tại thành phố Kursk

MSN có bài tường thuật nhan đề “Attack on air base: Ukraine destroys Putin’s ‘greyhound’”, nghĩa là “Tấn công căn cứ không quân: Ukraine tiêu diệt hệ thống ‘chó săn’ của Putin”.

Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công thành công vào căn cứ không quân của Nga. Jason Jay Smart, phóng viên tờ Kyiv Post cho biết như trên qua mạng X, trước đây gọi là Twitter.

Smart viết: “Cuộc tấn công thành công của Ukraine vào căn cứ không quân Nga. Lực lượng phản gián của Cơ quan An ninh Ukraine đã tấn công phi trường Kursk bằng máy bay không người lái.” Smart đi sâu vào chi tiết hơn về cuộc tấn công, “Theo nguồn tin của SBU, 16 máy bay không người lái kamikaze của Ukraine đã tấn công vào 4 chiếc Su-30 và một chiếc MiG-29 của Nga. Các mục tiêu bị tấn công còn bao gồm radar S-300 của Nga và hai chiếc Panzirs.”

Panzir là hệ thống phòng không tầm ngắn của Nga, được NATO gọi với mật danh SA-22 Greyhound hay chó săn SA-22.

Tờ Kyiv Post có bài tường trình chi tiết hơn như sau:

Kyiv tuyên bố 5 chiến binh của Nga bị tấn công bằng máy bay không người lái vào phi trường Kursk

Ukraine tuyên bố họ đã tấn công 5 chiến binh của Nga trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze vào phi trường Kursk trong đêm qua.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết một làn sóng máy bay không người lái đã tấn công phá hủy “bốn máy bay Su-30 và một chiếc MiG-29” tại căn cứ không quân, cũng như làm hư hại hai bệ phóng hỏa tiễn Pantsir và hệ thống phóng hỏa tiễn phòng không S-300.

Dù họ không nêu rõ có bao nhiêu máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công nhưng nguồn tin cho biết “chỉ có 3 chiếc trong số đó bị hệ thống phòng không của Nga bắn hạ”.

Vùng Kursk nằm cạnh biên giới Ukraine và phi trường Kursk nằm sâu trong lãnh thổ Nga khoảng 100 km.

Tuyên bố của Kyiv vẫn chưa được xác minh độc lập nhưng bản thân Bộ Quốc phòng Nga đã thừa nhận một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm qua ở khu vực. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết

“Chế độ Kyiv một lần nữa thực hiện các nỗ lực trong đêm nhằm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố trên lãnh thổ Liên bang Nga bằng cách sử dụng các loại máy bay không người lái,” họ viết như trên.

“Các hệ thống phòng không đang làm nhiệm vụ đã phát hiện và tiêu diệt hai máy bay không người lái bay qua lãnh thổ vùng Bryansk và Kursk.”

Konashenkov không đề cập đến cuộc tấn công vào phi trường Kursk nhưng thống đốc khu vực cho biết một máy bay không người lái đã đâm vào một tòa nhà chung cư ở thành phố Kursk trong đêm, thổi bay các cửa sổ trên nhiều tầng.

Thống đốc Roman Starovoit cho biết: “Không có hỏa hoạn, không có cư dân nào bị thương”.

Cuộc tấn công này chỉ là vụ mới nhất trong làn sóng tấn công ngày càng leo thang của Ukraine nhằm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga và các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Ukraine.

Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công thành công bằng máy bay không người lái vào Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Crimea bị tạm chiếm hôm thứ Sáu, giết chết và làm bị thương “vài chục” quân nhân Nga, đồng thời làm hư hại các kho đạn và cơ sở lưu trữ.

Một số vụ nổ đã được đưa tin trên mạng xã hội tại một căn cứ quân sự gần làng Perevalne, Simferopol sau vụ được cho là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất của Ukraine cho đến nay.

“Hiện tại, chúng tôi chắc chắn có thể nói về hàng chục người Nga thiệt mạng và bị thương. Kho chứa đạn dược cũng bị hư hại. Thiết bị quân sự cũng bị hư hỏng nghiêm trọng”, một nguồn tin nói với Kyiv Post.

3. Ukraine tuyên bố giành được nhiều lợi ích hơn dọc tiền tuyến phía Nam khi “giao tranh ác liệt” diễn ra ác liệt ở phía đông

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Ba 29 tháng Tám, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đang đạt được những tiến bộ hơn nữa dọc theo tiền tuyến phía nam.

Maliar nói với đài truyền hình quốc gia rằng quân đội đang di chuyển về phía đông nam của ngôi làng Robotyne được giải phóng sau khi đã chiếm được các khu định cư Novodanylivka, Novoprokopivka và đang hướng đến Ocheretuvate ở vùng Zaporizhzhia.

Maliar nói: “Đối phương đang dồn toàn bộ lực lượng vào những khu vực này để không thất thủ các vị trí đã chiếm được”.

Ở phía đông: “Giao tranh ác liệt” vẫn tiếp diễn, đặc biệt là xung quanh Kupiansk, Lyman, Avdiivka, Mariinka và thành phố Bakhmut bị vây hãm, Maliar nói.

“Bakhmut là một khu vực rất nóng. Chúng tôi có những cuộc tiến quân hàng tuần về phía đông, dần dần nhưng ổn định,” cô nói. “Giặc đang tấn công vào sườn phía bắc, chúng muốn chiếm lại các vị trí chúng ta đã chiếm. Đây chính là điều mà chúng tôi đang đấu tranh hiện nay.”

Cô cho biết thêm, lực lượng Ukraine đã giải phóng thêm 1 km2 xung quanh Bakhmut, nâng tổng diện tích chiếm lại gần thành phố lên 44 km2.

Maliar cũng cho biết giao tranh vẫn tiếp diễn ở làng Klishchiivka và lực lượng Ukraine đang tiến vào khu vực Orikhovo-Vasylivka, phía tây bắc Bakhmut.

Ở những nơi khác trong khu vực Donetsk, Maliar cho biết giao tranh ác liệt và “đối đầu mạnh mẽ” vẫn tiếp diễn ở Avdiivka và Mariinka, đồng thời nói thêm “đối phương đã không thành công”.

Ở phía đông bắc Kupiansk và Lyman gần đó, “Người Nga đang tập hợp lực lượng mới… tập hợp lại, cố gắng sử dụng các đơn vị chuyên nghiệp nhất của họ – các đơn vị Dù,” Maliar nói và nói thêm, “họ đã không thành công”.

Trong 24 giờ qua, 490 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 22 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 12 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 28 Tháng Tám, khoảng 261,310 đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay, 316 trực thăng, 4.400 xe tăng, 4.383 máy bay không người lái, 8.562 xe thiết giáp, 1.415 hỏa tiễn hàng trình, 5.425 hệ thống pháo, 18 tàu chiến,730 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 7.866 xe chuyển quân và nhiên liệu, 499 hệ thống phòng không, và 809 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Các blogger quân sự Nga cho biết quân đội Nga ở vùng Kherson nổi loạn vì thiếu pháo binh và đạn dược

Theo một số blogger quân sự nổi tiếng của Nga, lực lượng của Mạc Tư Khoa ở khu vực Kherson thiếu sự hỗ trợ về pháo binh và đạn dược và đã nổi loạn bất chấp quân lệnh.

Roman Saponkov, một blogger người Nga có hơn 70.000 người ghi danh, hôm thứ Sáu viết rằng quân đội ở vùng Kherson đã nhắn tin cho ông về việc họ thiếu sự hỗ trợ của pháo binh.

Saponkov đăng: “Chỉ huy lữ đoàn và tiểu đoàn trưởng trinh sát đang gửi người của chúng tôi đến mà không có sự hỗ trợ của pháo binh, không có máy bay không người lái – những kẻ tội nghiệp đang bị giết theo bầy”.

Kênh Visioner's, một blog khác của Nga, đăng hôm Chúa Nhật rằng lữ đoàn 205 của Nga đang đối mặt với “tín hiệu đáng báo động về khủng hoảng trong quân đội và đất nước”.

“Vấn đề chính của Bộ Quốc phòng Nga đã được nhiều người biết đến”, blog lưu ý, đề cập đến việc thiếu đạn dược.

“Sau thảm họa với Prigozhin, người ta tin rằng bây giờ, dù thế nào đi nữa, mọi thứ sẽ bắt đầu tiến triển và những thay đổi sẽ bắt đầu. Nhưng tháng thứ ba đã trôi qua mà vẫn chưa có gì”, blogger này lưu ý, đề cập đến vụ việc cố lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin chỉ trích các quan chức Nga về việc thiếu đạn dược nhiều tháng trước khi ông qua đời.

Một blog khác của Nga, Republic, đã thảo luận về “những vấn đề ngày càng gia tăng trong quân đội Nga” trong một bài hôm thứ Hai.

“Lữ đoàn 205 của Lực lượng vũ trang Nga đang chiến đấu ở vùng Kherson được lệnh chiếm các đảo trên sông Dnipro; Các quân nhân phản ứng bằng cách nói rằng họ thiếu đạn dược, lương thực, pháo binh hỗ trợ và trinh sát và từ chối thực hiện quân lệnh”

Quỹ Ataman của Nga, một tổ chức cựu chiến binh cung cấp hỗ trợ tài chính cho các binh sĩ ở tiền tuyến, đã viết hôm Chúa Nhật rằng họ hy vọng vấn đề cung cấp ở Kherson sẽ được giải quyết để các quân nhân Nga “có thể bảo vệ quê hương của họ bằng mọi thứ họ cần.”

“Nếu không, sẽ có rắc rối,” nó nói thêm.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine hoan nghênh sự xuất hiện của một loại vũ khí mới “thay đổi cuộc chơi”

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai, rằng “những vũ khí thay đổi cuộc chơi” dự kiến sẽ đến thị trường vũ khí của Ukraine.

“Vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 9, sẽ có tin tốt về những vũ khí hùng mạnh sẽ gia nhập thị trường vũ khí Ukraine. Một số thỏa thuận sẽ được ký kết”, Reznikov nói.

Ông cho biết Ukraine có kế hoạch tổ chức một diễn đàn phòng thủ công nghiệp vào khoảng cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10. Ông nói thêm: “Sự tham gia của khoảng 50 công ty hùng mạnh trên thị trường vũ khí đã được lên kế hoạch”.

Reznikov cho biết Ukraine đã “tăng đáng kể việc sản xuất vũ khí nội địa”, chẳng hạn như đạn pháo 155 ly đã vượt qua các cuộc thử nghiệm.

“Hợp đồng đang được thực hiện. Các đơn đặt hàng đầu tiên đã có sẵn, chúng tôi sẽ chuyển ngay số đạn pháo này cho Lực lượng Vũ trang. Và chúng tôi có kế hoạch tăng số lượng để họ sản xuất”, ông nói.

Reznikov lưu ý rằng mặc dù đạn pháo 125 ly hiện vẫn đang được thử nghiệm nhưng việc sản xuất đạn pháo 122 ly vẫn gặp khó khăn.

Reznikov cho biết Ukraine có một số chương trình hỏa tiễn và đang thảo luận về “cách sử dụng kinh phí hợp lý hơn theo hướng này”.

“Cần rất nhiều tiền để các chương trình này có thể triển khai trong hai năm 2024 và 2025. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang thảo luận: nên chi tiền và mua đạn pháo từ các nhà sản xuất nước ngoài hay đầu tư trong nước và có hỏa tiễn trong khoảng một năm nữa”, ông giải thích.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lặp lại bình luận của Reznikov trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Hai, lưu ý rằng Ukraine đang “tối đa hóa năng lực sản xuất” vũ khí nội địa.

“Pháo binh được sản xuất tại Ukraine. Đạn pháo được sản xuất tại Ukraine. Máy bay không người lái, hỏa tiễn, xe bọc thép. Chúng tôi đang tối đa hóa năng lực sản xuất. Ukraine có thể làm được điều đó Nguồn tài trợ có sẵn. Ngành công nghiệp quốc phòng của chúng ta sẽ mang lại kết quả tốt hơn”, ông Zelenskiy nói.

6. Nga cáo buộc Mỹ trinh sát bán đảo Crimea để cung cấp tin tình báo cho quân Ukraine

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết Nga đã triển khai hai chiến đấu cơ để đánh chặn máy bay không người lái MQ-9 “Reaper” và RQ-4 “Global Hawk” của Không quân Hoa Kỳ gần bán đảo Crimea.

Konashenkov cho biết các máy bay không người lái đã bị lực lượng Nga phát hiện khi đang giám sát khu vực phía tây nam Hắc Hải. Ông cáo buộc Mỹ trinh sát bán đảo Crimea để cung cấp tin tình báo cho quân Ukraine

Konashenkov nhấn mạnh rằng hai chiến đấu cơ của Nga đã được triển khai để ngăn chặn “một hành vi có thể vi phạm biên giới quốc gia” và để “chống lại bất kỳ hoạt động trinh sát kỹ thuật vô tuyến nào”.

Ông cho biết thêm: “Do hành động của lực lượng phòng không đang làm nhiệm vụ, các máy bay không người lái trinh sát của Không quân Hoa Kỳ đã thay đổi đường bay và rời khỏi khu vực đang tiến hành trinh sát trên không”.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết Hoa Kỳ “sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ thường lệ trên Hắc Hải theo sự cho phép của luật pháp quốc tế để bảo đảm quyền tự do hàng hải và cơ động trong khu vực”.

7. Chính quyền Ukraine ra lệnh di tản bắt buộc hơn nữa các trẻ em khỏi các cộng đồng tiền tuyến

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 29 tháng Tám, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết chính quyền Ukraine đã ra lệnh bắt buộc di tản trẻ em khỏi hai quận thuộc vùng Zaporizhzhia phía đông nam nơi đang bị quân Nga pháo kích liên tục.

Cô nói rằng việc di tản trẻ em khỏi các quận Vasylivskyi và Pologivskyi hiện là bắt buộc. Tổng cộng có hơn 50 trẻ em được cho là vẫn còn sống ở các quận này.

Ngoài ra còn có lệnh di tản bắt buộc đối với một cộng đồng ở quận Kupiansk thuộc vùng Kharkov, nơi đã chứng kiến các đợt ném bom dữ dội của Nga trong những tuần gần đây.

Và tại khu vực Donetsk, “89 trẻ em từ 11 khu định cư đang được di tản và hôm nay quá trình này đang được tiến hành,” Vereshchuk nói.

8. Đồn cảnh sát Nga ở Enerhodar đã bị đánh bom, quân Chechnya không may

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 29 tháng Tám, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov, cho biết đã xảy ra một vụ nổ tại một căn cứ của Nga ở thành phố Enerhodar bị tạm chiếm, gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do một hoạt động kháng cự.

Ông cho biết vụ nổ xảy ra vào sáng thứ Hai tại trụ sở của lực lượng cảnh sát chống bạo động đặc biệt của Nga, được gọi là đơn vị OMON.

“Do hoạt động của phong trào kháng chiến địa phương do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine điều phối, một 'doanh trại' của đơn vị Vệ binh Nga 'Akhmat-1' đã bị 'thanh lý'.”

Akhmat-1 là đơn vị Chechnya. Tình báo quốc phòng cho biết sau khi thành phố bị tạm chiếm, các chiến binh Chechnya đã chiếm giữ và chuyển đổi một chi nhánh ngân hàng Ukraine thành đồn cảnh sát.

Andriy Yusov cho biết vụ nổ “dẫn đến thương tích cho nhân viên và xe hơi đậu trong sân. Một đám cháy bùng phát trong tòa nhà. Đội cứu hỏa và xe cứu thương đã tới hiện trường. Thông tin về số người Kadyrovite thiệt mạng và bị thương hiện đang được làm rõ.”

Tình báo Quốc phòng Ukraine cũng đăng tải đoạn video về vụ nổ cho thấy một máy bay không người lái bay về phía lối vào phía trước của tòa nhà mà CNN đã định vị địa lý là ở Enerhodar. Tình báo quốc phòng cho biết không có thường dân thương vong hoặc bị thương.

Một quan chức do Nga bổ nhiệm ở Zaporizhzhia bị tạm chiếm thừa nhận rằng tòa nhà hành chính quân sự-dân sự ở Enerhodar đã bị máy bay không người lái tấn công hôm thứ Hai. Tuy nhiên, quan chức này phản bác tuyên bố của Ukraine rằng có thương vong về nhân sự xảy ra do vụ đánh bom.

Vladimir Rogov cho biết “sơ bộ không có người chết hoặc bị thương. Nhân viên của chính quyền đã được di tản.”

Rogov cho biết trên Telegram rằng các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại chỗ.

Thông tin thêm: Tình báo Quốc phòng Ukraine trước đây đã tuyên bố có các cuộc tấn công phá hoại vào đầu tháng này ở Enerhodar. Họ cho biết đã có một vụ nổ tại cuộc họp của các cảnh sát trưởng lực lượng cảnh sát xâm lược vào ngày 18 tháng 8 và một vụ nổ khác vào tuần trước tại trụ sở địa phương của Cơ quan An ninh Liên bang Nga.

9. Chỉ huy Ukraine nhấn mạnh cần ngăn chặn người Nga phát triển hệ thống phòng thủ xung quanh Bakhmut

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết điều quan trọng là phải ngăn chặn người Nga thiết lập hệ thống phòng thủ thích hợp trong khu vực thành phố Bakhmut.

Ông nói: “một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất ở khu vực Bakhmut là giữ vững đà tiến công nhằm ngăn chặn đối phương thực hiện các biện pháp tự tạo hệ thống phòng thủ. Đó là những nỗ lực mà đối phương đã thực hiện, chẳng hạn như ở khu vực Zaporizhzhia”, nơi các lực lượng Ukraine đang vật lộn để phá vỡ các lớp công sự và bãi mìn của Nga.”

“Đương nhiên, có mìn trong khu vực của chúng tôi và chúng tôi hầu như phải phá hủy chúng trong các hoạt động tấn công. Ngoài ra còn có những công sự mà họ có thời gian để xây dựng”, Zhorin nói. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không cho phép họ xây dựng một hệ thống mạnh mẽ ở đây, vì chúng tôi liên tục đánh bật họ ra khỏi vị trí hoặc gây sát thương, ngăn cản họ thực hiện các hành động cần thiết.”

Ông nói thêm: “Sẽ là một vấn đề nghiêm trọng nếu chúng ta cho đối phương thời gian và cơ hội để đào và gài mìn”.

Lực lượng Ukraine đã đạt được những tiến bộ nhỏ ở phía nam và tây bắc Bakhmut trong những tuần gần đây, nhưng vẫn chưa đe dọa được đường tiếp tế của Nga vào thành phố đổ nát.

Thông tin thêm về Bakhmut: Hôm Chúa Nhật, các quan chức Ukraine cho biết quân đội của họ vẫn đang tấn công theo hướng Bakhmut và tiếp tục tiến “từng mét”, Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết trong ngày qua, lực lượng Nga đã pháo kích vào các vị trí của Ukraine 590 lần, sử dụng nhiều bệ phóng hỏa tiễn và pháo binh có cỡ nòng khác nhau.

Ông cho biết thêm tổng cộng có 14 cuộc giao chiến đã diễn ra vào thứ Bảy. “Đối phương đang dùng đến các biện pháp phản công, cố gắng vô ích để lấy lại vùng đất đã mất.”

Ông nói: “Chiến thuật của đối phương hầu như không thay đổi” ở khu vực Bakhmut. “Đầu tiên là các đơn vị tấn công, bao gồm những người bị kết án cố gắng xông vào các vị trí, thậm chí đôi khi không có sự che chở của thiết bị hạng nặng; tiếp theo là quân đội chính quy, những người được quân đội Nga chăm sóc tốt hơn.”

10. Ba Lan và các nước vùng Baltic cam kết đóng cửa biên giới Belarus nếu xảy ra “sự việc nghiêm trọng”

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kamiński cho biết hôm thứ Hai rằng Ba Lan và các nước vùng Baltic đã cam kết đóng cửa biên giới với Belarus nếu xảy ra “sự việc nghiêm trọng”.

“Tình trạng này đang leo thang. Trong nhiều tuần, trong nhiều tháng, chúng ta đã phải đối mặt với sự quay trở lại của áp lực di cư ở biên giới của chúng ta. Điều tương tự cũng áp dụng cho biên giới của các đối tác của chúng tôi”, Kamiński nói trong một cuộc họp báo ở Warsaw sau cuộc gặp với những người đồng cấp Latvia, Lithuania và Estonia.

Kamiński nói thêm, việc đóng quân của “vài nghìn lính đánh thuê” từ Tập đoàn Wagner ở Belarus đã bổ sung thêm một “yếu tố mới” cho tình hình dọc biên giới.

“Chúng tôi quyết tâm cùng nhau hành động, nếu xảy ra tình huống nguy cấp, bất kể là biên giới Ba Lan, Lithuania hay Latvia, chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp trả đũa ngay lập tức. Tất cả các cửa khẩu biên giới đã mở cho đến nay, cả hành khách và hàng hóa, sẽ bị đóng cửa “, Kamiński cảnh báo như trên sau cuộc họp báo.

Các nhà điều tra Nga đã xác nhận rằng ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, nằm trong số 10 người thiệt mạng khi máy bay của họ rơi gần Mạc Tư Khoa hôm thứ Tư, sau khi thực hiện các xét nghiệm di truyền.

Prigozhin đã biến Tập đoàn Wagner từ một nhóm lính đánh thuê mờ ám thành một thế lực quân sự đáng sợ hoạt động trên nhiều quốc gia trên ba lục địa. Bây giờ anh ta đã ra đi, tương lai của nhóm không chắc chắn.

Đầu tháng 8, Ba Lan công bố kế hoạch điều khoảng 10.000 quân tới sườn phía đông trong bối cảnh ngày càng lo ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của lính đánh thuê Wagner ở Belarus.

Kamiński nhấn mạnh rằng cần có hai điều “ổn định tình hình ở biên giới của chúng tôi với Belarus”.

Trước hết, ông kêu gọi nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko ra lệnh cho quân đội Wagner “ngay lập tức rời khỏi” Belarus và bảo đảm rằng những người di cư đang tập trung dọc biên giới Belarus sẽ được đưa trở về quê hương của họ.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki trước đây đã cảnh báo rằng các chiến binh Wagner đóng quân ở Belarus có thể cải trang thành người di cư khi cố gắng vượt biên.

11. Zelenskiy hy vọng Ukraine sẽ nhận được bảo đảm an ninh kiểu Israel từ Mỹ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông hy vọng Ukraine sẽ nhận được sự bảo đảm an ninh từ Mỹ tương tự như những gì Israel được hưởng.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine, Zelenskiy nói rằng bảo đảm an ninh bao gồm cả khiên và kiếm, nghĩa là cả khả năng phòng thủ lẫn khả năng tấn công.

Ông nói, những bảo đảm như vậy sẽ được thực hiện thông qua quá trình Ukraine gia nhập NATO, nhưng sẽ được củng cố thông qua một thỏa thuận song phương với Hoa Kỳ.

“Chúng tôi có thể sẽ có một mô hình tương tự với Hoa Kỳ, giống như mô hình của Israel, nơi có vũ khí, công nghệ, đào tạo, tài chính, v.v. Điều gì đó giống như Israel có, nhưng chúng tôi có một đối phương khác với Israel”, Zelenskiy nói.

Một số thông tin cơ bản: Hoa Kỳ và Israel đã ký nhiều thỏa thuận an ninh kể từ khi thành lập nhà nước Israel và Hoa Kỳ bảo đảm điều được gọi là Lợi thế Quân sự Định tính cho Israel so với các lực lượng khác trong khu vực.

12. Ukraine cần thêm hỗ trợ hoặc Nga sẽ không dừng lại, tổng thống Moldova nói

Tổng thống Moldova Maia Sandu cho biết “Ukraine cần nhận được nhiều hỗ trợ hơn… và mọi người nên hiểu rằng nếu Ukraine không được giúp đỡ thì Nga sẽ không dừng lại ở Ukraine hay Moldova”.

Tổng thống nói thêm rằng cô hy vọng “sẽ sớm có thêm sự hỗ trợ để Ukraine có thể tái chiếm các vùng lãnh thổ của mình và chúng ta sẽ chứng kiến sự kết thúc của cuộc chiến điên rồ này”.

Tổng thống Sandu đưa ra lập trường trên hôm Chúa Nhật khi Moldova đánh dấu ngày độc lập thứ 32 của mình. Quốc gia này giáp Ukraine và đã trải qua căng thẳng nghiêm trọng với Nga, đặc biệt là về vùng lãnh thổ ly khai Transnistria thân Nga ở phía đông, nơi quân đội Nga đóng quân.

Theo Reuters, vào tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thu hồi sắc lệnh chính sách đối ngoại năm 2012, trong đó công nhận nền độc lập của Moldova.

Sandu nhấn mạnh rằng ở Transnistria “có một chế độ được Nga ủng hộ”.

“Có quân đội Nga đóng quân bất hợp pháp ở khu vực Transnistrian. Và tất nhiên, đây là cách chính quyền Nga đang cố gắng tác động đến mọi thứ ở Cộng hòa Moldova.”

Căng thẳng càng gia tăng kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, với việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi Moldova và người Moldova khỏi Nga.

Sandu nói: “Khi người Nga cố gắng lật đổ một chính phủ được bầu cử dân chủ như chính quyền Moldova, đây là một dấu hiệu rất rõ ràng rằng không có sự tôn trọng nào của người Nga đối với đất nước chúng tôi”.

Moldova hiện không phải là thành viên của Liên minh Âu Châu, nhưng đã nộp đơn xin làm thành viên ngay sau khi Nga tiến hành xâm lược và sau đó được cấp tư cách ứng cử viên vào tháng 6 năm 2022.

Tổng thống Sandu lưu ý rằng “đó là một quá trình lâu dài” và thừa nhận “chúng tôi vẫn có những thẩm phán tham nhũng và các công tố viên tham nhũng, những người không muốn cải cách của chúng tôi thành công,” nhưng bà nhấn mạnh rằng “nền dân chủ của Moldova sẽ được bảo tồn khi Moldova trở thành một quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu..”

Khi được hỏi về cái chết của Yevgeniy Prigozhin, Sandu lưu ý rằng “điều này chỉ tái xác nhận những nguy hiểm đến từ Nga, một quốc gia không có công lý… Thật không may, điều này không giới hạn ở biên giới Nga. Thật không may, đây lại là cách Nga hành động với các nước láng giềng”.