1. Sư Đoàn Dù 76 bị tấn công ngay trên đất Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Drones Hit Home of Russian Unit Blamed for Bucha Massacre”, nghĩa là “Máy bay không người lái Ukraine tấn công ngôi nhà của đơn vị Nga bị đổ lỗi cho vụ thảm sát Bucha.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các cuộc tấn công qua đêm vào Pskov được tường trình đã làm hư hỏng một số máy bay vận tải quân sự và buộc phải đóng cửa phi trường của thành phố phía Tây nước Nga, gần biên giới NATO và là nơi có một đơn vị lính Dù tinh nhuệ dính líu đến tội ác chiến tranh chống lại dân thường Ukraine.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, nói với Ukrainska Pravda rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã phá hủy 4 máy bay Il-76 và làm hư hại 2 chiếc khác. Cơ quan truyền thông nhà nước Tass của Nga đưa tin chỉ có 4 chiếc Il-76 bị phá hủy và không có thương vong. Thống đốc khu vực Mikhail Vedernikov cho biết phi trường đã bị đóng cửa đối với máy bay dân sự cho đến thứ Năm.

Hãng tin Meduza của Nga đưa tin Trung đoàn Hàng không Vận tải 334, sở hữu máy bay Il-76, đóng tại phi trường Pskov. Il-76, có tên theo báo cáo của NATO là “Candid”, tạo thành xương sống cho năng lực vận tải hàng không quân sự của Nga. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Pskov—cách biên giới Estonia và Latvia một giờ lái xe—cũng là nơi đặt Sư đoàn Dù cận vệ 76, một đơn vị tinh nhuệ và là một phần của Lực lượng Dù Nga, thường được coi là một trong những đơn vị chuyên nghiệp nhất, được trang bị tốt nhất., và vũ khí hiệu quả hơn của quân đội Mạc Tư Khoa.

Sư Đoàn Dù 76 đi đầu trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, với các thành phần khác nhau của đơn vị được cho là đã tham gia chiến đấu ở phía bắc Kyiv, ở tỉnh Kharkiv gần thành phố Izyum và ở phía đông tỉnh Luhansk xung quanh Popasna.

Một số đơn vị của Sư đoàn 76 phục vụ trong lực lượng xâm lược phía bắc tấn công từ Belarus đã dính líu đến tra tấn, bắt cóc và sát hại thường dân tại các thị trấn bị tạm chiếm, bao gồm cả Bucha.

Các báo cáo của quân đội Nga gởi cho các chỉ huy là Thiếu tướng Sergei Chubarykin và Thượng Tướng Alexander Chaiko có liên quan đến “các hoạt động thanh lọc” – nghĩa là hãm hiếp, giết người tập thể - được ghi chép rõ ràng ở Bucha, như hãng tin AP mô tả.

Sư Đoàn Dù 76 được cho là đã bị thiệt hại nặng nề sau 18 tháng chiến đấu. Một quan chức quốc phòng Âu Châu nói với Newsweek vào tháng 12 rằng “rất có thể sư đoàn này đã chịu tổn thất nặng nề” trong sáu tháng giao chiến đầu tiên.

Một quan chức giấu tên cho biết: “Chúng tôi có thể đánh giá 30 đến 40% quân đội được triển khai tới cuộc chiến Ukraine bị thương, mất tích hoặc thiệt mạng”. “Chúng tôi đánh giá rằng tại căn cứ của họ ở Pskov và Cherekha chủ yếu là lính nghĩa vụ và một số sĩ quan hợp đồng còn lại.”

Sư Đoàn Dù 76 sẽ đi đầu trong bất kỳ lực lượng xâm lược nào của Nga trong tương lai đang tìm cách vượt qua biên giới phía đông của NATO. Lực lượng Dù của nước này có thể sẽ được giao nhiệm vụ chiếm Estonia và các quốc gia vùng Baltic khác trước khi các đồng minh NATO của họ có thể đến trợ giúp.

Thiếu tướng Veiko-Vello Palm, tư lệnh sư đoàn Lực lượng Phòng vệ Estonia, nói với Newsweek ở Tallinn vào tháng 5 rằng “hoạt động chính” của đơn vị này trong những tháng gần đây “là tổ chức tang lễ, đây là một hoạt động rất tốt đối với họ”.

Tuy nhiên, Palm nói thêm: “Tình hình mà chúng tôi thấy hiện nay – về cơ bản là các đơn vị đồn trú trống rỗng và không có hoạt động huấn luyện có ý nghĩa – có thể thay đổi sau vài tuần nữa”.

2. Sĩ quan cấp tá của FSB qua đời vì bị máy bay không người lái tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Colonel Killed in Drone Strike While Mowing Lawn at Belgorod Dacha”, nghĩa là “Sĩ quan cấp tá Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khi đang cắt cỏ ở Belgorod Dacha.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một trung tá Nga được cho là đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một thị trấn ở vùng Belgorod, gần biên giới với Ukraine.

Theo kênh Telegram Baza của Nga, Trung tá an ninh Alexei Chernykh của lực lượng tình báo chống tham nhũng Nga đang cắt cỏ tại ngôi nhà nông thôn của ông ở làng Shchetinovka vào ngày 26 tháng 8 thì ông bị giết.

Cùng ngày, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cáo buộc Ukraine đứng sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào Shchetinovka, giết chết một “thường dân” mà không nêu tên cá nhân đó. Ukraine chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng máy bay không người lái, phù hợp với chính sách tránh xa các cuộc tấn công trên đất Nga.

Baza hôm thứ Hai đưa tin rằng Chernykh đã chết “sau khi một máy bay không người lái của Ukraine thả đạn xuống khu vườn của ông ở Shchetinovka”.

“Alexei đã có một ngày nghỉ và đang cắt cỏ,” kênh này đưa tin.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

Thống đốc Belgorod cáo buộc lực lượng vũ trang Ukraine đã thả “một thiết bị nổ từ máy bay không người lái” tấn công một thường dân đang “cắt cỏ tại ngôi nhà mùa hè của anh ta”. Ông chết vì vết thương do mảnh đạn, Gladkov nói.

Gladkov đã gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của người quá cố.

Nga đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, với các cuộc tấn công gần đây nhắm vào thủ đô Mạc Tư Khoa.

Cuộc tấn công vào ngày 30 tháng 5 mà Ukraine chưa nhận trách nhiệm đã đánh dấu lần đầu tiên thủ đô hứng chịu một cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với Kyiv Post vào tháng 7 rằng việc máy bay không người lái có thể tiếp cận Mạc Tư Khoa “chứng tỏ thực tế rằng chế độ Putin không thể kiểm soát hoàn toàn bầu trời ngay cả để bảo vệ những mục tiêu quan trọng nhất”

“Rõ ràng, tình trạng này sẽ tiếp tục và gia tăng về quy mô”, Yusov nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đây nói rằng các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga là một “quá trình tất yếu, tự nhiên và hoàn toàn công bằng”.

Boris Bondarev, người từng giữ chức vụ ngoại giao trong Bộ Ngoại giao Nga từ năm 2002 đến năm 2022, nói với Newsweek vào tháng 2 rằng Ukraine phải tấn công các mục tiêu hợp pháp bên trong Nga để giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Bondarev nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Thụy Sĩ: “Bạn không thể thắng trong cuộc chiến nếu không đánh trúng đối phương của mình. Tất nhiên, Ukraine không được tấn công các mục tiêu dân sự như Nga đã làm ở Ukraine”.

Bondarev từng là cố vấn tại Phái đoàn Nga tại Văn phòng Liên Hiệp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ, trước khi ông nghỉ việc vào tháng 5 năm 2022 để phản đối cuộc chiến của Putin ở Ukraine.

3. Cựu tướng Mỹ nói đột phá Ukraine có thể xảy ra trong 'vài tuần' tới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Breakthrough Could Come in 'Weeks,' Former U.S. General Says”, nghĩa là “Cựu tướng Mỹ nói đột phá Ukraine có thể xảy ra trong 'vài tuần' tới”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cuộc tấn công đang lan rộng về phía nam của Ukraine vẫn đang tìm kiếm bước đột phá mang tính quyết định mà Kyiv hy vọng sẽ trở thành trận chiến tiếp theo, giống như những thành công tấn công đáng kinh ngạc đã nâng cao tinh thần của Ukraine vào năm 2022.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges - cựu chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu - nói với Newsweek rằng, bất chấp những khó khăn, một bước đột phá vẫn có thể xảy ra trước khi bùn mùa thu và băng giá mùa đông buộc phải tạm dừng các hoạt động tấn công lớn vào cuối năm nay.

Hodges nói trong một cuộc phỏng vấn: “Có cảm giác rằng chúng tôi còn vài tuần nữa mới đạt được bước đột phá đó.”

Hodges nói thêm, đường lối chậm chạp của Kyiv – điều mà các quan chức trước đây đã nói với Newsweek là tập trung vào việc làm xói mòn khả năng quân sự của Nga trong khi vượt qua các bãi mìn và công sự phòng thủ – có thể vẫn chứng minh được điều đó là đúng.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng người Ukraine cũng đã có sự thích ứng đúng đắn bằng cách cố gắng tiêu hao pháo binh và hậu cần của Nga”. “Làm như vậy, tất nhiên điều đó sẽ giảm bớt một số áp lực cho họ khi cố gắng vượt qua những bãi mìn này.

“Họ không cần phải rà phá toàn bộ 1.500 km mìn, họ chỉ cần đi qua hai, ba hoặc bốn nơi để khai thác sự thâm nhập đó. Và sau đó bạn lại ở trong một tình huống chiến đấu hoàn toàn khác, năng động hơn nhiều.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thừa nhận tiến độ “chậm hơn mong muốn” của cuộc phản công được chờ đợi từ lâu. Kyiv đang chịu áp lực từ các đồng minh phương Tây để đạt được kết quả, với các quan chức cảnh báo rằng sự hỗ trợ quân sự lớn được tích lũy vào năm 2023 có thể không được lặp lại vào năm 2024.

Hodges - từ lâu đã là người ủng hộ nổi bật cho Ukraine trong nỗ lực giành được thêm sự hỗ trợ quân sự của NATO - đã kêu gọi sự kiên nhẫn.

“Người Ukraine giỏi hơn bất kỳ ai tôi từng thấy, kể cả chúng tôi, trong việc bảo vệ thông tin. Họ rất kỷ luật về cái mà chúng tôi gọi là 'OpSec'—bảo mật hoạt động,” Hodges nói. “Chúng tôi không biết và chúng tôi không có quyền biết chính xác chuyện gì đang xảy ra, ai đang làm gì, tình trạng ở các đơn vị khác nhau ra sao.”

Ông nói: “Mọi người đang đưa ra kết luận dựa trên những gì họ nghĩ sẽ xảy ra hoặc những gì họ nghĩ họ nhìn thấy”. “Nhưng theo thiết kế thì họ thực sự không có thông tin chính xác hiện tại.”

Một số quan chức Ngũ Giác Đài đã chỉ trích kế hoạch tác chiến của Ukraine, trong đó Kyiv dàn trải lực lượng để tiến hành các cuộc tấn công cục bộ vào một số điểm dọc mặt trận. Điều này bao gồm một cuộc tấn công xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá ở tỉnh Donetsk, các cuộc tấn công vào khu vực Urozhaine-Staromaiorske trên biên giới hành chính Zaporizhzhia-Donetsk và tiến vào khu định cư Zaporizhzhia của Robotyne.

Mặc dù lực lượng Ukraine đã giành được thắng lợi về mọi mặt nhưng vẫn khó có thể đạt được bước đột phá mang tính quyết định. Mục tiêu cuối cùng là cắt đứt cái gọi là “hành lang đất liền” của lãnh thổ bị tạm chiếm ở miền nam Ukraine nối Crimea với miền tây nước Nga. Tốc độ hoạt động chậm chạp đã làm dấy lên lo ngại rằng điều này sẽ không thể thực hiện được trước mùa thu.

Tờ New York Times đưa tin trong tháng này rằng các quan chức Mỹ đã kêu gọi Kyiv tập trung binh lính và trang thiết bị vào một chỗ để tăng cơ hội thành công. Hodges cho rằng những đề xuất như vậy là “hoàn toàn vô nghĩa”. Ông nói thêm: “Thực sự thì tôi cảm thấy ghê tởm trước những lời chỉ trích từ Ngũ Giác Đài”.

“Ơn trời là những thiên tài này đã không quanh quẩn khi Tướng Dwight Eisenhower đang chỉ huy cuộc xâm lược Ngày D,” Hodges nói thêm, lưu ý những thách thức mà lực lượng xâm lược của Đồng minh phải đối mặt khi thoát ra khỏi khung cảnh “bocage” khó khăn ở phía bắc Pháp trong Thế chiến thứ hai.

Hodges nói: “Phải mất hai tháng với ưu thế áp đảo trên không.”

Cựu tướng nói thêm: “Điều này không phải là không đáng kể, hãy chú ý rằng người Ukraine không có sự hỗ trợ trên không”. “Chúng tôi sẽ không bao giờ đưa lính Mỹ, lính Đức hay lính Anh vào một cuộc chiến như thế này mà không có được ưu thế trên không.”

Hodges nói: “Bạn sẽ nhớ về Bão sa mạc, sáu tuần liên tiếp, hơn 100.000 lượt máy bay tấn công các tuyến phòng thủ của Iraq trước cú 'móc trái' nổi tiếng và cuộc chiến trên bộ kéo dài 4 ngày”.

Các quan chức Ngũ Giác Đài ít chỉ trích đường lối của Ukraine hơn trong các nhận xét được tường trình. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley, cho biết hồi đầu tháng 8: “Việc này mất nhiều thời gian hơn Ukraine dự kiến”. “Nhưng họ đang đạt được tiến bộ hạn chế.”

Trong khi đó, Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, cho biết Mỹ “không đánh giá rằng cuộc xung đột là bế tắc”. Ông nói thêm: “Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực chiếm lãnh thổ như một phần của cuộc phản công này và chúng tôi thấy họ tiếp tục chiếm lãnh thổ một cách có hệ thống”.

Phát biểu với các nhà báo hôm thứ Ba, Sabrina Singh - phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài - cho biết người Ukraine “tiếp tục đạt được những tiến bộ dù chậm chạp và đang tiếp tục tiến lên”.

4. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận về đề xuất của Mạc Tư Khoa về một giải pháp thay thế cho thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải khi họ gặp nhau trong tuần này, Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm thứ Tư.

Theo kế hoạch, Nga sẽ gửi một triệu tấn ngũ cốc tới Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá chiết khấu, với sự hỗ trợ tài chính từ Qatar, để giải quyết tại Thổ Nhĩ Kỳ và gửi đến các nước có nhu cầu nhất, Bộ Ngoại giao cho biết, theo Reuters.

“Chúng tôi coi dự án này là giải pháp thay thế tối ưu cho thỏa thuận Hắc Hải”, đề cập đến thỏa thuận mà Nga đã rút khỏi vào tháng 7.

Thông báo này được đưa ra khi một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, thông báo với các phóng viên rằng các quan chức Hoa Kỳ và Rumani đang làm việc để “có khả năng cố gắng tăng gấp đôi” lượng xuất khẩu đi qua sông Danube.

5. Một tòa án ở Nga hôm thứ Tư đã kết án một nữ nhà hoạt động sáu năm tù sau khi cô bị buộc tội truyền bá thông tin sai lệch về quân đội Nga.

Nhóm bảo vệ nhân quyền ở Nga OVD-Info chuyên giám sát các vụ bắt giữ phe đối lập cho biết, Olga Smirnova, một thành viên của phong trào Kháng chiến Hòa bình, đã bị kết án đến 6 năm tù giam và cũng bị cấm quản lý các trang web trong ba năm.

Đại diện của tòa án quận Kirovsk ở St Petersburg xác nhận với AFP rằng Smirnova đã bị kết án nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Vào tháng 3 năm 2022, Smirnova đã đăng một số bài đăng trên mạng xã hội về chiến thuật của quân đội Nga ở Ukraine và cái chết của dân thường.

Kể từ khi phát động chiến sự toàn diện chống lại Ukraine cách đây một năm rưỡi, những lời chỉ trích công khai về cuộc tấn công của Điện Cẩm Linh đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật và một số người Nga nổi tiếng và bình thường đã phải nhận án tù dài hạn.

6. Thống đốc khu vực Pskov cáo buộc máy bay không người lái của Ukraine tấn công từ Estonia và Latvia

Thống đốc khu vực Pskov, Mikhail Vedernikov, cho biết phi trường Pskov có thể được mở cửa trở lại vào ngày thứ Năm sau các cuộc điều tra cho thấy đường băng của phi trường này không bị hư hỏng. Các máy bay không người lái của Ukraine chỉ tập trung vào việc tấn công và phá hủy 4 chiếc máy bay khổng lồ Il-76 của Trung đoàn Hàng không Vận tải 334 của Nga.

Pskov là một thành phố quân sự quan trọng và là nơi đồn trú của những lính dù tinh nhuệ nhất đất nước, những người đã tham gia vào cuộc xâm lược Ukraine bất hợp pháp của Putin.

Cuộc tấn công vào thành phố ở phía tây bắc nước Nga cách lãnh thổ Ukraine gần nhất gần 500 dặm hay 800km, cho thấy một bước tiến mới của Kyiv trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của mình.

Tuy nhiên, Vedernikov nói: “Có tới 21 máy bay không người lái đã tấn công phi trường Pskov. Làm sao một khối lượng máy bay không người lái đông đảo như thế có thể vượt qua 800km mà không bị phòng không của chúng ta phát hiện.”

Thống đốc cho rằng máy bay không người lái của Ukraine không phải bay từ Ukraine nhưng từ Estonia hay Latvia gần đó. Đây là một cáo buộc nghiêm trọng có thể dẫn đến thế giới chiến tranh.

Tổng cộng có sáu khu vực của Nga là mục tiêu trong các cuộc tấn công vào sáng thứ Tư. Nga tuyên bố đã đẩy lùi các máy bay không người lái kamikaze tiến hành các cuộc tấn công ở các khu vực Bryansk, Oryol, Ryazan, Kaluga và Mạc Tư Khoa.

7. Nga tung 110.000 quân tập trung ở hướng Lyman–Kupyansk để giảm áp lực cho chiến trường miền Nam

Các trận chiến ác liệt đang diễn ra ở hướng đông, quân xâm lược sử dụng mọi loại vũ khí có thể. Đặc biệt, 110.000 quân quân xâm lược tập trung ở đoạn Lyman-Kupyansk.

“Các trận chiến ác liệt hiện đang diễn ra ở hướng Đông, quân xâm lược sử dụng toàn bộ trang bị hàng không và pháo binh của mình. Quân Nga không bị thiếu đạn dược. Hàng ngày, họ bắn hàng chục nghìn quả đạn pháo vào các vị trí phòng thủ của chúng tôi ở hướng đông”, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết như trên

Phát ngôn nhân lưu ý rằng hướng đi Lyman-Kupyansk vẫn là khó khăn nhất khi 110.000 quân nhân Nga đang tập trung ở đây, cố gắng vượt qua các tuyến phòng thủ của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Ông nhấn mạnh: “Nhưng nhờ những nỗ lực to lớn của bộ binh, pháo binh, lính xe tăng, phi công và tất cả các lực lượng phòng thủ khác, chúng tôi đã cầm chân được đối phương.

Theo hướng này, 13 trận giao tranh đã diễn ra trong ngày, 11 trận trong số đó gần Novoyehorivka. Quân trú phòng Ukraine nhờ hoạt động thành công của các đơn vị phản pháo và trinh sát nên đã phá hủy nhiều hệ thống pháo binh của quân xâm lược. Tổng cộng, trong ngày, 7 máy bay không người lái đã bị tiêu diệt, đặc biệt là 6 máy bay không người lái Lancet và 141 quân xâm lược đã bị loại bỏ.

Phát ngôn nhân cho biết, theo hướng Bakhmut, quân Nga đã tiến hành 471 cuộc tấn công vào các vị trí quân sự của Ukraine. Ở phía bắc Bakhmut, đối phương tiếp tục phòng thủ trong khi hoạt động tấn công của lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục ở sườn phía nam.

Ở mặt trận phía Nam, hướng Melitopol, quân Ukraine đã thành công ở các khu vực Novodanylivka và Novoprokopivka.

Trong 24 giờ qua, 610 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 13 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 31 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 23 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 31 Tháng Tám, khoảng 263.020 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay, 316 máy bay trực thăng, 4.436 xe tăng, 4.417 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 8.604 xe thiết giáp, 1.445 hỏa tiễn hành trình, 5.507 hệ thống pháo, 18 tàu thuyền, 734 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 7.976 xe chuyển quân và nhiên liệu, 500 hệ thống phòng không, và 830 đơn vị đặc biệt thiết bị.

8. Nga tuyên bố hai 'kẻ phá hoại' Ukraine thiệt mạng khi đột nhập vào Bryansk

Một quan chức Nga hôm thứ Năm cho biết hai “kẻ phá hoại” người Ukraine đã thiệt mạng và 5 người bị bắt trong cuộc đột nhập vào khu vực Bryansk.

AFP đưa tin: Các khu vực của Nga giáp biên giới Ukraine đã báo cáo các vụ pháo kích và tấn công liên tục từ lực lượng của Kyiv, bao gồm cả các cuộc xâm nhập xuyên biên giới thường xuyên.

Thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz cho biết, một nhóm lực lượng đặc biệt Ukraine đã cố gắng thực hiện một loạt “các hành động khủng bố nhằm vào các cơ sở hạ tầng quân sự và năng lượng” vào hôm thứ Tư.

Ông cho biết “Trong quá trình xâm nhập ở quận Navlinsky, hai chiến binh đã bị tiêu diệt, 5 người bị bắt giữ, 3 người trong số họ bị thương”. Quận Navlinsky cách biên giới Ukraine 40 km (25 dặm).

Bogomaz cho biết nhóm này đã sử dụng súng trường tự động do Mỹ sản xuất cùng đạn và lựu đạn tiêu chuẩn NATO để thực hiện vụ tấn công, đồng thời chia sẻ hình ảnh về những thứ dường như là vũ khí bị thu giữ.

Ông cho biết ba máy bay không người lái đã bị bắn hạ trong khu vực hôm thứ Năm và không có thương vong.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga xác nhận họ đã “ngăn chặn” cuộc đột nhập biên giới hôm thứ Tư trong một tuyên bố và cho biết họ đang xem xét “các thủ tục tố tụng hình sự”.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong đêm 29 rạng sáng 30/8, Nga đã phải hứng chịu tới 5 cuộc tấn công riêng biệt bằng máy bay không người lái tấn công một chiều – đó là cuộc tấn công lớn nhất vào Nga kể từ khi bắt đầu xung đột. Các vụ nổ được ghi nhận ở Mạc Tư Khoa, Bryansk và Ryazan cũng như tại căn cứ không quân Pskov gần biên giới Estonia. Cuộc tấn công vào Pskov có thể đã làm hư hại một số máy bay vận tải quân sự của Nga.

Trong tháng 8 năm 2023, Nga đã trải qua 25 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái riêng biệt, gần như chắc chắn được thực hiện bởi các máy bay không người lái tấn công kamikaze. Nhiều chiếc máy bay không người lái trong số này đã tiếp cận được mục tiêu, điều đó có nghĩa là phòng không Nga đang gặp khó khăn trong việc phát hiện và tiêu diệt chúng. Nga có thể đang xem xét lại tư thế phòng không của mình ở khu vực giữa Ukraine và Mạc Tư Khoa để đối phó tốt hơn với các cuộc tấn công này. Các cuộc tấn công trước đây nhằm vào các căn cứ không quân của Nga đã khiến máy bay Nga phải phân tán tới các địa điểm trên khắp nước Nga.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công gần đây nhằm vào Soltsy và Pskov đã chứng minh rằng các máy bay không người lái có tầm bắn đáng kể, khiến việc phân tán tiếp theo trở nên khó khăn hơn. Có khả năng Nga sẽ phải xem xét bổ sung thêm các hệ thống phòng không cho các phi trường mà nước này cho là có nguy cơ bị tấn công bằng máy bay không người lái.

10. Thủ lĩnh lính đánh thuê quá cố của Wagner, Prigozhin, nói về an ninh trong video mới xuất hiện

Một đoạn video mới được phát hành về thủ lĩnh lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin có mục đích quay cảnh anh ta ở Phi Châu chỉ vài ngày trước khi chết.

Trong video, anh ta nói: “Đối với những người đang thảo luận về việc tôi còn sống hay không, tôi đang thế nào – bây giờ là cuối tuần, nửa cuối tháng 8 năm 2023, tôi đang ở Phi Châu,” Prigozhin nói trong đoạn video ngắn do Grey Zone Telegram công bố. Kênh này được liên kết với nhóm Wagner của Prigozhin

“Vì vậy, đối với những người muốn thảo luận về việc xóa sổ tôi hoặc cuộc sống riêng tư của tôi, tôi kiếm được bao nhiêu hay bất cứ điều gì khác – mọi thứ đều ổn,” anh ta nói thêm và vẫy tay.

Reuters không thể xác minh địa điểm hoặc ngày tháng của đoạn video được quay bằng một phương tiện đang di chuyển. Quần áo và mũ rằn ri của Prigozhin, cũng như chiếc đồng hồ trên tay phải của anh ta, khớp với ngoại hình của anh ta trong một video phát hành vào ngày 21 tháng 8, mà anh ta cũng khẳng định được quay ở Phi Châu.

Việc đề cập đến “cuối tuần” của anh ta ngụ ý rằng đoạn clip mới nhất này phải được thực hiện vào ngày 19 hoặc 20 tháng 8, tức là chỉ ba hoặc bốn ngày trước khi anh ta cùng các nhân vật và vệ sĩ hàng đầu khác của Wagner thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay ở phía bắc Mạc Tư Khoa vào ngày 23 tháng 8.

Vào tháng 6, Prigozhin đã tổ chức một cuộc binh biến thất bại chống lại các chỉ huy quân sự Nga, trong đó quân Wagner của anh ta nắm quyền kiểm soát thành phố Rostov phía nam trong một thời gian ngắn và tiến về Mạc Tư Khoa.

Anh ta được chôn cất tại nghĩa trang Porokhovskoye ở quê nhà St. Petersburg vào hôm thứ Ba.

11. Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko phản ứng trước các yêu cầu rút quân Wagner của Ba Lan, và các quốc gia Baltic

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết yêu cầu rút nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga khỏi Belarus là “vô căn cứ và ngu ngốc”, hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta đưa tin hôm thứ Năm.

Thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin của quân Wagner đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào tuần trước. Trước đó, anh ta đã chuyển một số chiến binh của mình đến Belarus theo một thỏa thuận do Lukashenko làm trung gian sau khi đội quân đánh thuê phát động một cuộc binh biến thất bại nhằm lật đổ các đối thủ của Prigozhin khỏi Bộ Quốc phòng Nga vào tháng 6.

12. Nga tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ với Triều Tiên

Reuters đưa tin hôm thứ Năm rằng Nga cho biết họ có ý định phát triển quan hệ với Triều Tiên.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư cho biết họ lo ngại rằng các cuộc đàm phán vũ khí giữa Nga và Triều Tiên đang tiến triển tích cực, đồng thời cho biết Vladimir Putin và Kim Chính Ân đã viết thư cho nhau, cam kết tăng cường hợp tác.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov không trả lời trực tiếp khi được các phóng viên hỏi liệu cuộc trao đổi thư có diễn ra hay không.

“Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng duy trì mối quan hệ tốt đẹp và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi dự định phát triển chúng hơn nữa. Các mối liên hệ đang được thực hiện ở nhiều cấp độ khác nhau”, ông nói và gọi Triều Tiên là “một nước láng giềng rất quan trọng”.

Washington trước đó đã cảnh báo rằng Triều Tiên có thể cung cấp thêm vũ khí cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine.

Đầu tháng này, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba thực thể mà nước này cáo buộc có liên quan đến các thỏa thuận vũ khí giữa Triều Tiên và Nga.