1. Truyền hình Nga tuyên bố một vụ ám sát Zelenskiy đang được quốc gia NATO âm mưu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Assassination is Being Plotted by NATO Nation, Russian TV Claims”, nghĩa là “Truyền hình Nga tuyên bố một vụ ám sát Zelenskiy đang được quốc gia NATO âm mưu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một chương trình chiếu trên truyền hình nhà nước Nga đã đưa ra tuyên bố rằng có một âm mưu của phương Tây đang được tiến hành nhằm ám sát Volodymyr Zelenskiy.

Mặc dù Anh là nước kiên định cung cấp hỗ trợ quân sự và nhân đạo cho Kyiv kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược, bộ phim tài liệu tuyên truyền trên kênh liên bang Nga NTV đã cáo buộc Luân Đôn có kế hoạch hạ bệ tổng thống Ukraine.

Với tiêu đề “Ze End” giống với cách phát âm tiếng Nga của cụm từ tiếng Anh mô tả cái chết của tổng thống Ukraine, chương trình dài 48 phút với rating 16+ được phát sóng lúc 18h ngày 27/8.

Lời giới thiệu quảng cáo cho chương trình trên trang web NTV cho biết “người Anh đang chuẩn bị loại bỏ Volodymyr Zelenskiy. Có bao nhiêu kẻ đang bao vây người lãnh đạo chế độ Kyiv? Hầm trú ẩn mà anh ta ẩn náu ở đâu? Và khi nào Zelenskiy sẽ đối mặt với kết cục?”

“Lần đầu tiên, một sĩ quan tình báo Mỹ sẽ tiết lộ Kế hoạch A và Kế hoạch B để loại bỏ một nhà độc tài,” lời giới thiệu nói thêm. Sĩ quan tình báo Mỹ được chú thích là Scott Bennett và liệt kê ngày có thể xảy ra vụ ám sát là ngày 31 tháng 10.

Đoạn giới thiệu chương trình được đăng trên X (trước đây là Twitter) bởi The Kremlin Yap, một tài khoản nêu bật hoạt động tuyên truyền kèm thêm thông điệp châm biếm “Truyền hình Nga đã chuẩn bị một bộ phim bom tấn mới cho người xem”.

“Người Anh đang chuẩn bị hạ gục Zelenskiy,” người kể chuyện nhấn mạnh, giữa âm nhạc kịch tính và những đoạn cắt cảnh liên quan đến cuộc gặp của Zelenskiy với các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm cả Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Trong số các đoạn ghi âm từ các chuyên gia xen kẽ với bộ phim có một đoạn của Yury Baranchik, được mô tả là một nhà quan sát quân sự, người đã nói “Chúng tôi có thông tin về nơi Zelenskiy đang ở.”

Chú thích “Kế hoạch B; Thông tin chi tiết về việc thanh lý Zelenskiy,” mô típ hình ảnh lặp đi lặp lại là hình ảnh Zelenskiy trong tầm ngắm của một tay bắn tỉa, khi chương trình khẳng định lý do Zelenskiy phải bị ám sát.

Người kể chuyện liệt kê một loạt động cơ giết Zelenskiy, trong đó bao gồm những tuyên bố rằng mọi việc đang diễn ra không ổn với cuộc phản công của Kyiv, tổn thất gia tăng, quân đội bất mãn và những cáo buộc không có bằng chứng về tham nhũng liên quan đến nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây. Newsweek đã liên hệ với văn phòng tổng thống Ukraine để bình luận.

Ukraine cho biết đã có nhiều âm mưu ám sát Zelenskiy kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện nhưng không có âm mưu nào đến từ các đồng minh của họ.

Có thông tin cho rằng quân đội Nga đã nhảy dù xuống Kyiv để giết hoặc bắt giữ Zelenskiy và gia đình ông ngay sau khi chiến tranh bắt đầu. Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết vào tháng 3 năm 2022 rằng Zelenskiy đã sống sót sau hơn chục vụ ám sát, theo hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda.

Trong khi đó, đầu tháng này, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết một người được cho là người cung cấp thông tin từ khu vực phía nam Mykolaiv đã bị giam giữ vì liên quan đến âm mưu ám sát Zelenskiy.

Tất cả những trò này đều là những trò nhảm nhí của người Nga. Nếu người Nga tin có một âm mưu như thế thật, họ sẽ im lặng để nó có thể diễn ra.

2. Ukraine đã giải quyết được vấn đề vũ khí của NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Solved Its NATO Weapons Problem”, nghĩa là “Ukraine đã giải quyết được vấn đề vũ khí của NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm xác nhận các báo cáo rằng đất nước của ông đã phát triển vũ khí tầm xa của riêng mình.

“Việc sử dụng thành công vũ khí tầm xa của chúng ta: Một mục tiêu đã bị bắn trúng cách đó 700 km”, ông Zelenskiy nói trong hội nghị với các quan chức Kyiv, theo hãng tin Interfax-Ukraine.

Các đồng minh của Ukraine trong NATO đã đóng vai trò quan trọng trong việc trang bị vũ khí cho quân đội của Zelenskiy trong cuộc chiến chống lại lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng họ hầu như miễn cưỡng cung cấp vũ khí tầm xa.

Các nhà phân tích suy đoán rằng việc do dự cung cấp những loại vũ khí như vậy cho Kyiv có thể xuất phát từ nỗi lo sợ leo thang từ phía Nga nếu các cuộc tấn công xảy ra trên lãnh thổ nước này bằng vũ khí do phương Tây cung cấp. Các quan chức Nga cũng cảnh báo rằng việc cung cấp vũ khí tầm xa sẽ bị Mạc Tư Khoa coi là “ranh giới đỏ”.

Đầu năm nay, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa hơn dưới dạng hỏa tiễn Storm Shadow. Vào tháng 7, Pháp tuyên bố sẽ gửi cho Kyiv hàng chục hỏa tiễn SCALP, là phiên bản Storm Shadows của Pháp. Cả hai phiên bản đều có phạm vi hoạt động khoảng 200 km hay 124 dặm.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine đã nài xin Mỹ gửi Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, gọi tắt là ATACMS, có tầm bắn 300km hay 186 dặm. Chính quyền Biden được cho là đang xem xét việc gửi các hệ thống hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất này tới Kyiv nhưng vẫn chưa phê duyệt động thái này.

“Vũ khí của NATO tốt hơn nhưng chúng tôi có ít chúng hơn. Và nếu ít hơn thì ít nhất phải có sự cân bằng lâu dài. Chúng tôi thiếu điều này,” Zelenskiy đưa ra lập trường trên trong lần xuất hiện video tại Diễn đàn An ninh Aspen ngày 21 tháng 7.

Zelenskiy hôm thứ Năm không nêu rõ mục tiêu nào đã bị tấn công ở phạm vi 700 km hay 400 dặm), nhưng một phi trường ở vùng Pskov của Nga đã bị tấn công như một phần của cuộc tấn công lớn hôm thứ Tư bao gồm các mục tiêu ở sáu khu vực cũng như ở Crimea. Sân bay Pskov cách biên giới Ukraine khoảng 700 km về phía bắc.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng không nêu rõ loại vũ khí tầm xa nào được sử dụng nhưng máy bay không người lái được cho là được sử dụng trong cuộc tấn công Pskov. Khả năng rất cao là Tổng thống Zelenskiy đang đề cập đến các hỏa tiễn tầm xa được sản xuất trong nước, chẳng hạn như những hỏa tiễn được cho là đã sử dụng trong cuộc tấn công vào các mục tiêu của Nga ở Crimea vào tuần trước.

Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói với truyền thông địa phương rằng một hỏa tiễn mới do Ukraine sản xuất đã phá hủy bệ phóng S-400 của Nga trong cuộc tấn công vào Crimea.

Tờ Kyiv Post hôm thứ Tư viết rằng Ukraine có thể đã sử dụng hỏa tiễn hành trình chống hạm R-360 Neptune đã được sửa đổi để có tầm bắn xa hơn mới có thể hạ gục hệ thống S-400 của Nga.

3. Đồng minh của Putin cho rằng Nga không thể thắng nếu không có vũ khí hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Suggests Russia Can't Win Without Nuclear Weapons”, nghĩa là “ Đồng minh của Putin cho rằng Nga không thể thắng nếu không có vũ khí hạt nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất vào Nga kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine đã khiến nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, phải đưa ra một bài phát biểu trực tuyến về những gì ông tin là cần thiết để Mạc Tư Khoa giành chiến thắng trong cuộc chiến mà họ đã bắt đầu.

Một số khu vực của Nga đã trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn vào tối thứ Tư. Những chiếc máy bay khổng lồ—bao gồm cả Ilyushin IL-76—đã bị phá hủy hoặc hư hỏng tại một phi trường ở Pskov, cách Ukraine 450 dặm, đó là dấu hiệu cho thấy Mạc Tư Khoa đã thất bại quân sự nghiêm trọng. Chính quyền Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về các vụ tấn công, mặc dù Kyiv chưa nhận trách nhiệm.

Trên chương trình phát thanh Polniy Kontakt nghĩa là Giao Tiếp Đầy Đủ của Vladimir Solovyov, đồng minh của Vladimir Putin đã chỉ trích những hình ảnh và thông tin mà các thống đốc khu vực chia sẻ trên mạng xã hội về hậu quả của các cuộc tấn công.

“Đừng giả vờ là blogger nữa,” anh ta nói khi bắt đầu đoạn clip dài 11 phút, được chia sẻ bởi nhà quan sát và nhà báo Nga Julia Davis, trong đó giọng nói của anh ta chuyển từ lời thì thầm như đang xưng tội sang một bài giảng đầy lửa và diêm sinh. “Tại sao bạn lại đăng ảnh?”

Solovyov tiếp tục hỏi làm thế nào mà một cuộc tấn công “mạnh mẽ” như vậy lại có thể gây ra tổn thất “rất nặng nề” cho máy bay Nga.

Trả lời câu hỏi của chính mình, Solovyov phỏng đoán rằng tình báo hàng không vũ trụ của NATO đã giúp đỡ trong hoạt động trinh sát mà Nga chưa xem xét đủ nghiêm túc, đồng thời kết luận rằng những lực lượng như vậy “phải bị tiêu diệt”.

Ông bác bỏ những tuyên bố cho rằng lực lượng phòng không của Nga không thể xua đuổi máy bay không người lái và bác bỏ những lo ngại rằng việc Mạc Tư Khoa leo thang nỗ lực sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp với liên minh mà ông đã nhiều lần nói rằng Mạc Tư Khoa đang tiến hành một cuộc chiến ủy nhiệm.

“ Nếu chúng ta định tiến hành chiến tranh, chúng ta nên tiến hành chiến tranh,” ông nói, trước khi chế giễu những lời chỉ trích bình luận của Andrey Gurulyov, một thành viên quốc hội Nga và cựu chỉ huy quân sự, rằng khu vực xung quanh Robotyne mà Ukraine đã giải phóng là “trường hợp hoàn hảo cho một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật”.

Solovyov gọi những nhà phê bình như vậy là “yếu đuối” và đòi phải có hành động cụ thể, nói thêm rằng “hãy sẵn sàng và tiến lên phía trước! Hãy chỉ ra cách bạn có thể làm điều đó.”

Solovyov sau đó đã mở rộng mối đe dọa hạt nhân của mình từ chiến thuật sang chiến lược khi ông lưu ý rằng Pskov nằm gần các nước NATO Estonia và Latvia. Ông nói rằng nếu máy bay không người lái được phóng từ các quốc gia vùng Baltic thì “thì hãy xóa chúng khỏi bề mặt Trái đất”.

Ông nói: “Nếu cuộc tấn công được thực hiện từ một quốc gia NATO thì đây là lời tuyên chiến của NATO chống lại Nga. Điều đó có nghĩa là để đáp trả, vũ khí hạt nhân phải được sử dụng ngay lập tức.” Estonia đã nói rằng họ không đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái.

Newsweek đã liên hệ với NATO qua email để bình luận.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Solovyov và các khách mời trong chương trình truyền hình buổi tối của ông đã nhiều lần viện dẫn khả năng hạt nhân của Nga, kêu gọi tấn công các nước đang hỗ trợ Kyiv và đôi khi, để sử dụng chúng trên chiến trường. Mặc dù mối đe dọa hạt nhân đang rình rập xung quanh cuộc chiến, nhưng các chuyên gia nhận định rằng động thái như vậy khó có thể xảy ra vào lúc này.

4. Công dân Nga gốc Đức bị cáo buộc âm mưu buôn lậu vi điện tử của Mỹ để cung cấp cho cỗ máy chiến tranh của Nga

Một công dân Nga gốc Đức đã bị bắt và bị buộc tội thu thập và xuất khẩu trái phép số lượng lớn thiết bị vi điện tử nhạy cảm có nguồn gốc từ Mỹ sang Nga, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm.

Arthur Petrov, 33 tuổi, bị bắt tại Cộng hòa Síp hôm thứ Bảy theo yêu cầu của Hoa Kỳ. Anh ta là một công dân mang hai quốc tịch Nga-Đức.

Các cáo buộc trong yêu cầu dẫn độ cho biết Petrov cư trú ở Nga và Síp và làm việc cho một nhà cung cấp “linh kiện điện tử quan trọng có trụ sở tại Nga cho các nhà sản xuất cung cấp vũ khí và các thiết bị khác cho quân đội Nga”.

Petrov bị cáo buộc đã làm việc với hai đồng phạm người Nga. Theo đơn khiếu nại, ban đầu anh ta mua các thiết bị vi điện tử và gửi chúng qua Síp nhưng chưa bao giờ nói với các nhà phân phối Mỹ rằng điểm đến thực sự của chúng là Nga.

FBI cho biết: “Petrov và các đồng phạm đã cố tình xuyên tạc các hoạt động kinh doanh của họ nhằm trốn tránh các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm mua và vận chuyển các bộ phận liên quan đến hỏa tiễn dẫn đường, máy bay không người lái và thiết bị tác chiến điện tử của Nga”.

Điểm đến của số vi điện tử này là một công ty của Nga đã cung cấp cho quân đội Nga kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022. Smith cho biết một số loại vi điện tử đã được thu hồi trong các thiết bị quân sự của Nga trên chiến trường Ukraine.

Petrov đã bị buộc tội âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ, vi phạm Đạo luật Cải cách Kiểm soát Xuất khẩu, buôn lậu hàng hóa từ Hoa Kỳ, âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo qua đường dây và âm mưu rửa tiền có thể phải ngồi tù hàng thập kỷ.

5. 5 manh mối khiến nhiều người tin trùm Wagner Yevgeny Prigozhin vẫn sống nhăn

Ký giả Katie Davis của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Living Dead. Five chilling clues Prigozhin could still be alive from ‘beyond grave video to body double claim’ fuelling conspiracies”, nghĩa là “Người chết vẫn sống. Năm manh mối rùng rợn từ video bên kia thế giới đến tuyên bố sử dụng thế thân đang khơi dậy các thuyết âm mưu cho rằng Prigozhin vẫn có thể đang sống nhăn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Lãnh chúa của phe nổi dậy Yevgeny Prigozhin được tuyên bố là đã chết sau khi máy bay riêng của ông bị bắn rơi trong một vụ tai nạn bùng lên thành một cầu lửa.

Nhưng có những nghi ngờ rằng người bạn thân đã trở thành đối phương của Putin có thể vẫn còn sống sau khi chi tiết về tang lễ của ông phần lớn được giữ bí mật.

Trùm Wagner Prigozhin, 62 tuổi, được cho là đã chết vào thứ Tư tuần trước khi máy bay riêng của ông lao thẳng xuống bầu trời và phát nổ trong một vụ tai nạn kinh hoàng khiến cả 10 người trên máy bay thiệt mạng.

Vài ngày sau, hài cốt của anh ta được xác định bằng xét nghiệm DNA, Ủy ban Điều tra Nga cho biết.

Có nhiều đồn đoán rằng Prigozhin đã bị giết theo lệnh của Putin sau khi làm lung lay quyền lực của tên bạo chúa bằng một cuộc đảo chính ngắn ngủi chỉ hai tháng trước đó.

Và Điện Cẩm Linh “vẫn lo lắng” về thách thức của lính đánh thuê đối với chính phủ Nga dù xác nhận anh ta đã chết, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh.

Viện nghiên cứu tuyên bố các nhà lãnh đạo ở Mạc Tư Khoa đang thực hiện các bước che đậy các chi tiết liên quan đến đám tang của Priogzhin.

Prigozhin trước đó đã làm giả cái chết của chính mình và được tuyên bố là đã chết ở Phi Châu vào năm 2019 trước khi tái xuất hiện ba ngày sau đó.

Giờ đây, ít nhất năm manh mối rùng rợn đã được đưa ra ánh sáng, làm sáng tỏ các thuyết âm mưu rằng Prigozhin thực sự có thể đã thoát chết.

Manh mối thứ nhất: Sử dụng thế thân trên máy bay

Người ta đồn rằng thi thể được cho là của Prigozhin ở trên chiếc máy bay phản lực bị lâm nạn không phải là của chính lãnh chúa.

Tỷ phú Prigozhin được biết đến là người sử dụng thế thân và nổi tiếng là sử dụng nhiều cách cải trang cho bản thân.

Nhà phân tích chính trị người Nga, Tiến sĩ Valery Solovey tuyên bố ông chủ Wagner “còn sống, khỏe mạnh và tự do” ở một quốc gia giấu tên.

Tiến sĩ Solovey, cựu giáo sư tại Viện Quan hệ Quốc tế Mạc Tư Khoa, đã cáo buộc chính quyền Nga nói dối về việc tìm thấy DNA của Prigozhin tại hiện trường vụ tai nạn.

Ông tin rằng thế thân của Prigozhin, mà anh ta được biết là đã sử dụng nhiều lần, đã lên chiếc máy bay thương mại Embraer Legacy 600 ở vị trí của anh ta.

Tiến sĩ Solovey cho biết: “Bản thân Prigozhin không có mặt trên tàu. Thế thân của anh ta đang bay thay vì anh ta.”

“Vladimir Putin hoàn toàn có thể nhận thức được điều đó.”

“Nếu bạn tin vào những tuyên bố chính thức của chính quyền Nga thì tôi còncó thể nói gì nữa đây?”

Những bức ảnh xuất hiện sau cuộc đảo chính tháng 6 do Prigozhin lãnh đạo cho thấy có những thế thân của lãnh chúa. Một người được chụp trong hộ chiếu Nga có tên Prigozhin. Prigozhin cũng xuất hiện trong hộ chiếu với tên giả.

Manh mối thứ hai: 'Vợ giả trong đám tang'

Người ta cho rằng người vợ được cho là của Priogzhin đã được chụp ảnh trong đám tang của anh ta hôm thứ Ba – nhưng nhiều người khẳng định đó thực sự là vợ của người thế thân.

Người phụ nữ được nhìn thấy tại nghĩa địa Porokhovskoye ở St. Petersburg ban đầu được xác định là vợ của Prigozhin, Lyubov Prigozhina, 52 tuổi.

Nhưng truyền thông Nga sau đó khẳng định người ấy chính là Irina Krasavina - vợ của người thế thân Leonid Krasavin - là người đã đến dự tang lễ.

Đám tang được giữ bí mật và an ninh được tăng cường - với những tay sai của Putin được nhìn thấy đứng canh cổng.

Manh mối thứ ba: Bài thơ kỳ lạ trên bia mộ

Một bài thơ đóng khung được đặt trên bia mộ của Prigizhin giữa những bông hoa và những lời tưởng nhớ đã khiến người ta phải nhướng mày.

Theo hãng truyền thông Moskovskij Komsomolets được Điện Cẩm Linh chứng thực, bài thơ viết rằng: “Làm sao tôi bước đến ngưỡng cửa, không hiểu, ngập ngừng.

“Bạn là con trai tôi hay Chúa? Tức là sống hay chết?”

Lời này là một đoạn trích từ một bài thơ có tựa đề “Cuộc sống tĩnh lặng” của nhà văn Liên Xô Joseph Brodsky.

Mặc dù nhiều người cho rằng đó chỉ là một lời tưởng nhớ chân thành, những người khác tin rằng đó là một dấu hiệu khác cho thấy Prigozhin thực sự không bị giết.

Người ta cũng chỉ ra rằng tác phẩm của Brodsky là một sự lựa chọn thú vị, do ông thường xuyên gây chiến với các nhà lãnh đạo Liên Xô.

Manh mối thứ tư: Chiếc máy bay thứ hai bí ẩn

Tin đồn Prigozhin thoát chết nổ ra sau khi chiếc máy bay thứ hai có liên quan đến ông chủ Wagner bị phát hiện đang lao tới Mạc Tư Khoa.

Chiếc máy bay được nhìn thấy trên radar chuyến bay từ St. Petersburg đến Mạc Tư Khoa nửa giờ trước khi chiếc máy bay gặp nạn bị rơi chỉ cách cung điện xa hoa của Putin ở Valdai, miền bắc nước Nga chỉ 31 dặm.

Đoạn phim cho thấy chiếc máy bay phản lực thứ hai - một chiếc Embraer ERJ-135BJ Legacy 650 có số ghi danh RA-02748 - hạ cánh xuống phi trường Ostafyevo.

Keir Giles, chuyên gia về Nga của tổ chức nghiên cứu các vấn đề quốc tế Chatham House, cảnh báo Prigozhin có thể vẫn còn sống.

Anh ta nói: “Nhiều cá nhân đã đổi tên thành Yevgeniy Prigozhin, như một phần trong nỗ lực nhằm che giấu chuyến đi của anh ta.”

“Đừng ngạc nhiên nếu anh ta xuất hiện ngay trong một video mới từ Phi Châu.”

Manh mối thứ năm: Lãnh chúa chiến tranh 'được nhìn thấy trong video mới'

Một đoạn video mới xuất hiện cho thấy Priogozhin bình luận về việc “loại bỏ” anh ta và liệu anh ta có “còn sống” hay không.

Đoạn clip cho thấy Prigozhin khẳng định mình “ổn” khi mặc quân phục trên xe hơi.

Anh ta nói: “Dành cho những người đang thảo luận về việc tôi còn sống hay không.”

“Tôi đang như thế nào?”

“Bây giờ là cuối tuần, nửa cuối tháng 8, 2023.”

“Tôi đang ở Phi Châu.”

“Những người hâm mộ thảo luận về việc tôi bị loại, đời sống tình cảm, thu nhập hay bất cứ điều gì, trên thực tế, mọi thứ đều ổn.”

Video được chia sẻ bởi Gray Zone, một kênh Telegram được liên kết với Wagner.

Không rõ video được quay vào ngày nào - nhưng nó làm dấy lên suy đoán rằng lãnh chúa vẫn còn sống.

Được biết, anh ta đã ở Phi Châu - nơi Wagner tiến hành các hoạt động quân sự - trước khi trở về Mạc Tư Khoa trước vụ tai nạn máy bay.

6. Liên Hiệp Quốc trình bày “đề xuất cụ thể” với Nga về việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã trình bày “một loạt đề xuất cụ thể” nhằm gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải trong một lá thư gửi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Theo Guterres, việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc là “cực kỳ quan trọng”.

Ông cho biết sáng kiến này “đã đóng góp rất quan trọng để làm cho thị trường thực phẩm trở nên phù hợp hơn với các mục tiêu của Liên Hiệp Quốc về an ninh lương thực”, chẳng hạn như giảm giá và tạo “điều kiện để nhiều nước tiếp cận thị trường toàn cầu, cụ thể là các nước đang phát triển”.

Tuy nhiên, ông nói, Liên Hiệp Quốc “quan tâm đến các yêu cầu của Nga”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi có một số giải pháp cụ thể cho những lo ngại cho phép tiếp cận hiệu quả hơn thực phẩm và phân bón của Nga vào thị trường toàn cầu với mức giá phù hợp”.

Guterres cho biết ông tin rằng Liên Hiệp Quốc “đã đưa ra một đề xuất có thể là cơ sở cho việc đổi mới, nhưng việc đổi mới phải ổn định”.

“Chúng ta không thể có Sáng kiến Hắc Hải chuyển từ khủng hoảng này sang khủng hoảng khác, từ đình chỉ này sang đình chỉ khác. Chúng ta cần phải có thứ gì đó hoạt động được và mang lại lợi ích cho mọi người”.

Một số bối cảnh: Trước đó hôm thứ Năm, ông Lavrov cho biết Nga sẵn sàng quay trở lại Sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải ngay khi những lời hứa với Mạc Tư Khoa trở thành sự bảo đảm.

Nga đã rút khỏi sáng kiến này vào tháng 7, gần một năm sau khi được Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian để bảo đảm việc vận chuyển ngũ cốc Ukraine qua Hắc Hải một cách an toàn và giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nga liên tục phàn nàn rằng những lợi ích theo thỏa thuận không bao giờ thành hiện thực.

7. Tin tặc quân đội Nga nhắm vào thiết bị di động của binh sĩ Ukraine để đánh cắp kế hoạch chiến đấu, Mỹ và đồng minh cho biết

Tin tặc quân đội Nga đã nhắm vào các thiết bị di động của binh sĩ Ukraine nhằm đánh cắp thông tin chiến trường nhạy cảm có thể hỗ trợ cuộc chiến của Điện Cẩm Linh với Ukraine, Mỹ và các đồng minh cảnh báo hôm thứ Năm.

Lời khuyên mới của Hoa Kỳ và các đồng minh trong nhóm “Five Eyes” bao gồm Úc, Canada, New Zealand và Vương quốc Anh – chứng thực một báo cáo từ cơ quan bảo mật SBU của Ukraine cho thấy tin tặc Nga đã tìm cách xâm nhập vào máy tính bảng Android mà quân đội Ukraine sử dụng cho “lập kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.”

Theo SBU, mã độc của hacker Nga được thiết kế để đánh cắp dữ liệu gửi từ thiết bị di động của quân đội tới hệ thống vệ tinh Starlink do công ty của tỷ phú Elon Musk sản xuất. Các vệ tinh Starlink rất quan trọng đối với thông tin liên lạc trên chiến trường của Ukraine.

Tin tức cho thấy cuộc đấu tranh nhằm kiểm soát dữ liệu quân sự nhạy cảm trên không gian mạng đã trở thành mặt trận then chốt trong cuộc chiến toàn diện của Nga với Ukraine.

Không rõ nỗ lực hack đã thành công đến mức nào. Cơ quan an ninh SBU của Ukraine tuyên bố đã “ngăn chặn” một số nỗ lực hack nhưng cũng thừa nhận rằng người Nga đã “xâm nhập được” các máy tính bảng trên chiến trường và cài nhu liệu độc hại vào chúng.

John Hultquist, nhà phân tích chính của công ty bảo mật Mandiant, thuộc sở hữu của Google, cho biết: “Nhu liệu độc hại trên thiết bị di động đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể cung cấp cho các dịch vụ tình báo vị trí thực tế của các mục tiêu”. Hultquist nói với CNN rằng khả năng đó có thể “cực kỳ hiệu quả trên chiến trường”.

Chiến dịch tấn công mạng diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công chậm chạp và khốc liệt nhằm đẩy lùi lực lượng Nga. Các quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại rằng Ukraine chưa đạt được bất kỳ bước đột phá đáng kể nào trong nhiều tháng giao tranh.

Paul Chichester, giám đốc hoạt động tại Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia của Vương quốc Anh, cho biết trong một tuyên bố rằng chiến dịch hack “minh họa cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine tiếp tục diễn ra như thế nào trên không gian mạng”.

8. Ukraine kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngăn cản nỗ lực của Nga thiết lập các tuyến đường ngũ cốc thay thế

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm thứ Năm cho biết bất kỳ sự cân nhắc nào về việc hỗ trợ xuất khẩu ngũ cốc của Nga ở Hắc Hải mà không nối lại xuất khẩu từ các cảng của Ukraine sẽ củng cố “cảm giác không bị trừng phạt” của Mạc Tư Khoa và “ giáng một đòn nặng nề vào các nghĩa vụ quốc tế và luật pháp quốc tế”.

“Trong bối cảnh này, chúng tôi kỳ vọng rằng Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đã nhiều lần khẳng định lập trường bất khả tương nhượng của mình trong việc duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế, cùng với các bên liên quan khác, sẽ sử dụng quyền hạn của mình để ngăn chặn những nỗ lực của Nga nhằm vi phạm nghĩa vụ quốc tế và tống tiền thế giới bằng các biện pháp trừng phạt, và cuộc khủng hoảng lương thực mới”.

Tuyên bố này được đưa ra khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đang hội đàm tại Mạc Tư Khoa về việc vận chuyển ngũ cốc.

Hôm thứ Năm, ông Lavrov cho biết hai bên đã thảo luận về sáng kiến của Mạc Tư Khoa trong việc tổ chức vận chuyển ngũ cốc của Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ với giá ưu đãi để được chế biến tại các cơ sở của Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó chuyển đến “các quốc gia có nhu cầu lớn nhất trên thế giới”.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết: “Sau khi rút khỏi Sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải, Liên bang Nga đã bắt đầu các cuộc tấn công hỏa tiễn có hệ thống nhằm vào cơ sở hạ tầng của các cảng và cơ sở lưu trữ ngũ cốc của Ukraine” và tăng giá lương thực “vì lợi ích của chính họ”.

Ukraine vẫn quan tâm đến việc khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải mà Nga đã rút khỏi và cũng đang “tích cực theo đuổi việc triển khai các tuyến đường thay thế”.