1. Cú thứ ba trong một tuần: Chiến hạm phóng hỏa tiễn của Nga thiệt hại nghiêm trọng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea Missile Ship Towed Away After Drone Attack: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết tàu hỏa tiễn Hắc Hải của Nga bị kéo đi sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo chính quyền Ukraine, Ukraine đã tấn công một tàu hỏa tiễn của Nga ở Hắc Hải bằng một “máy bay không người lái thử nghiệm”, buộc quân đội Nga phải kéo nó đi để sửa chữa.

Theo hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda, trích dẫn Cơ quan An ninh Ukraine, thuyền không người lái “Sea Baby” đã tấn công tàu hỏa tiễn Samum của Nga gần lối vào Vịnh Sevastopol, nằm ở thành phố lớn nhất trên bán đảo Crimea.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine diễn ra trong bối cảnh nỗ lực phản công mới nhất của nước này, trong đó lực lượng của họ đang tìm cách tái chiếm lại lãnh thổ quan trọng bị Mạc Tư Khoa chiếm giữ kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Mặc dù giới lãnh đạo quân sự Nga hy vọng sẽ nhanh chóng tiếp quản miền Đông của người hàng xóm Âu Châu của họ, nỗ lực quốc phòng mạnh mẽ hơn mong đợi của Ukraine, được hỗ trợ bởi viện trợ phương Tây và cùng với những thách thức trong quân đội Mạc Tư Khoa, đã cản trở những lợi ích đáng kể của Nga trong hơn một năm qua.

Kyiv tuyên bố đã giải phóng khoảng chục thị trấn bị Nga tạm chiếm trong cuộc phản công mới nhất, được phát động vào khoảng ngày 4 tháng 6, mặc dù một số báo cáo cho thấy nỗ lực này diễn ra chậm hơn so với các quan chức quân sự mong đợi. Cuộc phản công bao gồm các cuộc tấn công vào Crimea, khu vực được Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho các lực lượng của nước này ở miền Nam Ukraine trong bối cảnh chiến tranh.

Theo Ukrainska Pravda, trong cuộc tấn công mới nhất, một thuyền không người lái của Ukraine được cho là đã tấn công vào phần sau của tàu hỏa tiễn Samum của Nga, gây thiệt hại nghiêm trọng đến mức con tàu mất khả năng vận hành.

Cuộc tấn công được cho là đã sử dụng một thuyền không người lái “thử nghiệm” có khả năng trốn tránh sự phát hiện trong những con sóng cao trong cơn bão. Theo báo cáo, trong cuộc tấn công, sóng đạt tới độ cao khoảng 6,5 feet, hoặc hai mét.

Những bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy lực lượng Nga đang kéo con tàu đi để sửa chữa.

“Được biết, đây là tàu hỏa tiễn 'Samum' của Hạm đội Hắc Hải của Nga đang được kéo về cảng sau khi bị máy bay không người lái trên biển 'Sea Baby' làm hư hại”, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, viết trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây gọi là Twitter, vào sáng thứ Bảy.

Tính xác thực của bức ảnh, ban đầu được đăng cho Lực lượng vũ trang hoạt động của Ukraine, không thể được Newsweek xác minh độc lập.

Tuy nhiên, theo truyền thống, Nga tuyên bố cuộc tấn công đã không thành công, Gerashchenko viết trong một bài đăng riêng. Ông nói thêm rằng tàu Nga được thiết kế để “trinh sát, tiêu diệt tàu chiến, hỗ trợ lực lượng đổ bộ và chống tàu cao tốc”.

Newsweek đã liên hệ với Lực lượng Vũ trang Ukraine để bình luận qua email.

Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành các đợt tấn công mới nhất vào Crimea. Ukraine đã tìm cách bóp nghẹt các tuyến tiếp tế của Nga trên bán đảo Hắc Hải, tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm vào hạm đội Hắc Hải của hải quân Nga. Các cuộc tấn công đã gây ra vụ nổ trong khu vực vào thứ Tư và thứ Năm, Newsweek đưa tin trước đó.

Tư lệnh Không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleschuk hôm thứ Sáu cho biết Ukraine cũng đã tấn công tàu đổ bộ Minsk thuộc lớp Ropucha và tàu ngầm Rostov-on-Don thuộc lớp Kilo của Nga, cả hai đều nằm ở Sevastopol, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, DC.

Các cuộc tấn công đã “phá hủy chức năng” tàu Minsk và gây ra “thiệt hại thảm khốc” đối với Rostov-on-Don. ISW đưa tin các lực lượng Nga có thể sẽ cần vài tháng để loại bỏ đống đổ nát khỏi các ụ tàu trong cảng, khiến chúng hiện “không thể sử dụng được”.

2. Zelenskiyy sẽ đến thăm Washington sau khi xuất hiện tại Liên Hiệp Quốc

Ký giả Olivia Alafriz của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Zelenskyy to visit Washington after UN appearance”, nghĩa là “Zelenskiyy sẽ đến thăm Washington sau khi xuất hiện tại Liên Hiệp Quốc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy sẽ gặp Tổng thống Joe Biden và các thành viên chủ chốt của Quốc hội tại Washington vào tuần tới, một người quen thuộc với kế hoạch đã xác nhận với POLITICO.

Chuyến dừng chân của Zelenskiyy ở Washington sẽ diễn ra sau khi ông tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, nơi ông hy vọng sẽ tăng cường hỗ trợ cho đất nước của mình trong cuộc chiến chống Nga.

Zelenskiyy sẽ gặp Biden tại Tòa Bạch Ốc vào thứ Năm tuần tới và cũng sẽ đến thăm Đồi Capitol, hãng tin AP đưa tin.

Zelenskiyy trước đó đã tới Washington vào tháng 12 năm 2022, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 trước đó. Trong chuyến đi đó, bao gồm chuyến thăm Tòa Bạch Ốc và phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Ukraine đã tìm kiếm thêm viện trợ cho đất nước của mình, cho rằng việc tiếp tục hỗ trợ quân sự và nhân đạo đều đáng giá và cần thiết. Có thể lần này Tổng thống Zelenskiy sẽ làm tương tự như vậy.

Tuy nhiên, chuyến thăm sắp tới của Zelenskiyy trùng hợp với tình trạng bế tắc lập pháp tại Quốc hội về chi tiêu liên bang, nơi khoản viện trợ bổ sung 21 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine mà Biden yêu cầu dường như ngày càng khó xảy ra khi các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa thúc đẩy cắt giảm rộng rãi.

Thông tin chi tiết về chuyến thăm, được Punchbowl News đưa tin lần đầu tiên, vẫn chưa được công khai.

3. Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Hoa Kỳ nhận định về liên minh Nga – Triều Tiên

Triều Tiên có thể tăng cường cung cấp đạn pháo cho cuộc chiến ở Ukraine, nhưng điều đó khó có thể tạo ra sự khác biệt lớn, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Hoa Kỳ cho biết như trên khi ông đến Na Uy tham dự các cuộc họp của NATO.

Tướng Mark Milley, chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân, cho biết cuộc gặp gần đây ở Nga giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ thúc đẩy việc Triều Tiên cung cấp pháo 152ly thời Liên Xô cho Mạc Tư Khoa. Nhưng ông cho biết vẫn chưa rõ có bao nhiêu và phải mất bao lâu.

“Liệu nó có sự khác biệt lớn không? Tôi nghi ngờ về điều đó,” Milley nói với các phóng viên đi cùng ông. Ông nói rằng mặc dù ông không muốn đánh giá thấp việc hỗ trợ vũ khí, nhưng ông nghi ngờ rằng điều đó sẽ mang tính quyết định.

Các chính phủ và chuyên gia nước ngoài suy đoán rằng ông Kim có thể sẽ cung cấp đạn dược cho Nga để đổi lấy vũ khí hoặc công nghệ tiên tiến từ Nga.

Theo các quan sát viên, Putin có thể cũng không mong đợi gì nhiều vào Triều Tiên cho bằng muốn chứng minh với khán giả trong nước rằng nước Nga của họ không cô đơn, vẫn có những quốc gia khác ủng hộ họ. Theo tờ Moscow Times, một cơ quan truyền thông độc lập, có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan, chuyến viếng thăm Mạc Tư Khoa của Tập Cận Bình cũng đã từng được đánh bóng rầm rộ, và sau đó khi Tập gọi điện thoại cho Tổng thống Zelenskiy, lạnh nhạt giữa hai bên đã diễn ra.

Tuy nhiên, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cảnh báo rằng chuyến viếng thăm của Kim Chính Ân có thể gây thêm căng thẳng ở vùng Đông Bắc Á Châu khi Nhật Bản và Nam Hàn phải chạy đua trước viễn cảnh Nga cung cấp các công nghệ mới cho Triều Tiên.

4. Nhà lập pháp Nga cho rằng vấn đề chủ yếu đang kềm hãm quân đội Nga là nền văn hóa nói dối

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Lawmaker Calls Out Key Issue Holding Army Back”, nghĩa là “Nhà lập pháp Nga nêu bật vấn đề chủ yếu đang kềm hãm quân đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Andrey Gurulyov, cựu chỉ huy quân đội Nga và hiện nay là một nhà lập pháp, đã nói rằng văn hóa nói dối đang cản trở Mạc Tư Khoa giành được chiến thắng trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Gurulyov, cựu phó tư lệnh Quân khu phía Nam, đã đưa ra bình luận này trên kênh Telegram của mình, trong đó ông đưa ra quan điểm về cách các lực lượng Nga đối phó với cuộc phản công của Ukraine.

Bài đăng hôm thứ Sáu cho biết lực lượng Ukraine đã thay đổi chiến thuật tác chiến; không còn tiến về phía trước với số lượng lớn nữa; và đang sử dụng đạn chùm và các loại đạn dược khác để nhắm vào các đơn vị Nga, và đã buộc họ phải rút lui tới sáu dặm.

Gurulyov nói thêm rằng quân đội Ukraine đã giải quyết khéo léo các bãi mìn nằm trong hệ thống phòng thủ của Nga và lực lượng phòng không Ukraine đang ngăn chặn trực thăng Nga sử dụng hỏa tiễn chống tăng.

Gurulyov cũng nói rằng lực lượng Ukraine đang sử dụng hiệu quả các máy bay không người lái đang thực hiện các cuộc tấn công ở tuyến sau. Trong khi quân đội Nga đang được cải thiện, ông nói thêm rằng họ phải chiến đấu chống lại công nghệ của NATO. Ông viết rằng việc cản trở chiến thắng của Nga là “một vấn đề nghiêm trọng, gây ra bởi văn hóa dối trá”.

“Đúng, ít dối trá hơn so với lúc bắt đầu” chiến tranh, “nhưng dối trá vẫn phổ biến,” Gurulyov nói.

“Thật không may, những báo cáo sai lệch sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm ở nhiều cấp độ. Hãy thừa nhận nó và đấu tranh với nó, nếu không sẽ gặp rắc rối”, ông nói thêm.

Khi đánh giá các bình luận, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW cho biết những lời bình luận của Gurulyov là đáng chú ý vì trước đó ông ta đã làm rò rỉ tin nhắn âm thanh của cựu Tư lệnh Tập đoàn quân vũ trang số 58, Thiếu tướng Ivan Popov, liên quan đến những bất bình của Thiếu tướng Ivan Popov về việc thiếu sự hỗ trợ cho các lực lượng pháo binh Nga vào ngày 12 tháng 7.

Trong một thông điệp ghi âm, Popov đã lên án việc Nga thiếu khả năng phản pháo, thiếu các trạm trinh sát pháo binh và “những cái chết và bị thương hàng loạt của anh em chúng tôi do pháo binh địch”. Popov cho biết ông đã bị cách chức sau khi nêu lên mối lo ngại của mình về cuộc chiến với các nhà lãnh đạo.

ISW báo cáo rằng “mối quan hệ cao cấp có thể có của Gurulyov với Quân khu phía Nam đã tạo thêm sức nặng cho những lời phàn nàn của ông ấy”. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Gurulyov là phó chủ tịch Quốc hội Nga thường được gọi là Duma quốc gia và thường xuyên xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga, nơi ông đã nhiều lần đưa ra những lời đe dọa chống lại phương Tây.

Tuần này, ông nói với kênh Russia 1 rằng Nga nên tấn công Vương quốc Anh bằng hỏa tiễn sau khi Vladimir Putin tuyên bố mà không có bằng chứng rằng tình báo Anh có liên quan đến âm mưu phá hoại cơ sở nguyên tử của Nga.

Tháng trước, Gurulyov đã cảnh báo Ba Lan không nên đóng quân gần Kaliningrad, vùng đất nằm ngoài lãnh thổ Nga và rằng động thái như vậy có nghĩa là “mọi thứ sẽ kết thúc tồi tệ”. Ông cũng nói mà không có bằng chứng cho thấy chính quyền Ba Lan muốn giành quyền kiểm soát các vùng của Ukraine.

5. Truyền thông nhà nước đưa tin ông Kim Chính Ân có “ấn tượng sâu sắc” về ngành sản xuất máy bay của Nga

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân “có ấn tượng sâu sắc trước tiềm năng độc lập phong phú và tính hiện đại của ngành sản xuất máy bay Nga” tại Nhà máy hàng không Komsomolsk-on-Amur Yury Gagarin mà ông đã đến thăm hôm thứ Sáu, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin hôm thứ Bảy.

Theo KCNA, ông Kim đã đi thăm viện thiết kế, xưởng lắp ráp thân chiến đấu cơ, xưởng sản xuất cánh, xưởng sơn và xưởng lắp ráp máy bay.

Ông Kim đã gặp các phi công thử nghiệm và lên chiếc Su-57 để nghe giải thích chi tiết cũng như hiệu suất bay của chiến đấu cơ thế hệ thứ năm, KCNA cho biết và nói thêm rằng ông đã theo dõi chuyến bay thử nghiệm của chiến đấu cơ này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên “bày tỏ sự quan tâm chân thành đến công nghệ hàng không của Nga đang phát triển nhanh chóng, vượt xa các mối đe dọa tiềm tàng bên ngoài và chúc nhà máy thành công trong sự phát triển trong tương lai”, KCNA đưa tin.

Sau chuyến thăm và bữa trưa, Kim để lại lời nhắn trong sổ của du khách rằng:

“Chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hàng không Nga và tiềm năng khổng lồ của nước này vào ngày 15 Tháng Chín năm 2023. Kim Chính Ân” và lên đường đến điểm đến tiếp theo mà KCNA mà không tiết lộ điểm đến đó là nơi nào.

Một số bối cảnh: Đây là ngày thứ tư của ông Kim ở Nga và sau cuộc gặp kéo dài với Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Tư.

Hai nhà lãnh đạo đã không ký bất kỳ thỏa thuận nào trong hội nghị thượng đỉnh, một phát ngôn viên của Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Sáu.

Tuy nhiên, trước cuộc gặp, chính phủ Mỹ đã cảnh báo rằng Nga và Triều Tiên đang “tích cực thúc đẩy” các cuộc đàm phán của họ về một thỏa thuận vũ khí tiềm năng có thể chứng kiến Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine để đổi lấy công nghệ hỏa tiễn đạn đạo.

6. Nga rút bớt các tàu chiến của Hạm Đội Hắc Hải, 2 tầu chở hàng mạnh dạn cập cảng Odesa

Phó thủ tướng Oleksandr Kubrakov cho biết, hai tàu chở hàng đã đến các cảng của Ukraine vào hôm thứ Bảy, trở thành những chiếc tàu đầu tiên sử dụng hành lang tạm thời để đi vào các cảng Hắc Hải và chở ngũ cốc cho thị trường Phi Châu và Á Châu.

Ukraine tháng trước đã công bố một “hành lang nhân đạo” ở Hắc Hải để giải phóng các tàu bị mắc kẹt trong các cảng của nước này kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2 năm 2022 và phá vỡ lệnh phong tỏa trên thực tế sau khi Nga từ bỏ thỏa thuận cho phép Kyiv xuất khẩu ngũ cốc.

Cho đến nay, 5 tàu đã rời cảng Odesa, sử dụng hành lang ôm lấy bờ biển phía Tây Hắc Hải gần Rumani và Bulgaria. Ukraine, nhà sản xuất và xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới, cũng muốn sử dụng hành lang này để xuất khẩu thực phẩm của mình.

Kubrakov cho biết các tàu chở hàng rời Resilient Africa và Aroyat đang đi qua Hắc Hải tới các cảng của Ukraine để vận chuyển gần 20.000 tấn lúa mì cho Phi Châu và Á Châu. Dữ liệu từ công ty theo dõi tàu MarineTraffic cho thấy tàu Aroyat đã cập cảng Chornomorsk của Ukraine, trong khi chiếc tàu kia đang trên đường đến Hắc Hải.

Bộ nông nghiệp Ukraine cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng lúa mì sẽ được chuyển đến Ai Cập và Israel.

Một quan chức Liên Hiệp Quốc giấu tên cho biết: “Mặc dù Liên Hiệp Quốc không tham gia vào hoạt động di chuyển của những con tàu đó, nhưng chúng tôi hoan nghênh mọi nỗ lực nhằm nối lại thương mại bình thường, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm quan trọng giúp cung cấp và ổn định thị trường thực phẩm toàn cầu”.

“Chúng tôi tiếp tục nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ cả Ukraine và Liên bang Nga.”

7. Hơn 80 công ty quốc phòng sẽ tham gia diễn đàn vũ khí Ukraine, Zelenskiy nói

Ukraine sẽ tổ chức một diễn đàn về công nghiệp quốc phòng vào mùa thu này mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hy vọng sẽ giúp nước này sản xuất thêm vũ khí và đạn dược, ông nói trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Bảy.

Ông Zelenskiy cho biết 86 công ty quốc phòng hàng đầu từ 21 quốc gia đã xác nhận tham gia diễn đàn nhưng ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi hoàn toàn rõ ràng – mang lại cho Ukraine mọi cơ hội sản xuất vũ khí và đạn dược, cung cấp công nghệ hiện đại để có được sự bảo vệ đáng tin cậy trước mọi hình thức xâm lược”.

Ông Zelenskiy nói thêm: “Điều này phản ánh đầy đủ sức mạnh và tiềm năng của Ukraine - khả năng của chúng tôi trong việc tự bảo vệ mình và giúp các nước khác bảo vệ tự do và trật tự quốc tế”.

Diễn đàn này sẽ là diễn đàn đầu tiên thuộc loại này ở Ukraine.

8. Sullivan nói rằng ông cảm nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng từ các nhà lãnh đạo quốc hội về viện trợ bổ sung cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã gặp lãnh đạo Thượng viện vào tuần trước và lãnh đạo Hạ viện vào thứ Năm để thảo luận về việc hỗ trợ cho Ukraine.

Ông nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng ông có cảm giác rằng có sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với Ukraine từ các nhà lãnh đạo ở cả hai đảng ngay cả khi một số Dân biểu tại Hạ viện đã ra hiệu rằng họ có thể chặn viện trợ bổ sung.

“Tôi phải nói rằng, trong những cuộc trò chuyện đó, tôi đã cảm nhận được sự rung cảm cơ bản, có thể nói, ý tưởng rằng Hoa Kỳ cần phải đoàn kết trên cơ sở lưỡng đảng để hỗ trợ Ukraine vẫn mạnh mẽ như một năm trước ở cả hai đảng,” anh nói.

Tuần trước, CNN đưa tin Tòa Bạch Ốc đang tăng áp lực lên Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy để phê duyệt yêu cầu liên kết viện trợ cho Ukraine với việc tăng cường tài trợ cứu trợ thiên tai trước cuộc tranh chấp tài trợ của chính phủ.

Ông chỉ ra rằng chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới Washington - và Capitol Hill - vào tuần tới là một dấu hiệu cho thấy có thể sẽ sớm có tiến triển trong viện trợ Ukraine.

9. Biden sẽ gặp Zelenskiy tại Tòa Bạch Ốc vào tuần tới

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Tòa Bạch Ốc vào thứ Năm.

Đây sẽ là cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc lần thứ ba của Zelenskiy, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Sullivan nói: “Nó chắc chắn đến vào thời điểm quan trọng, khi Nga đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nước như Triều Tiên trong cuộc chiến tàn khốc ở Ukraine, khi các lực lượng Ukraine tiếp tục đạt được tiến bộ trong cuộc phản công của họ”.

“Tổng thống Biden mong muốn được nghe quan điểm của Tổng thống Zelenskiy về tất cả những điều này và tái khẳng định với thế giới, đối với Hoa Kỳ, đối với người dân Mỹ cam kết của ông trong việc tiếp tục dẫn đầu thế giới trong việc hỗ trợ Ukraine khi nước này bảo vệ nền độc lập, chủ quyền của mình.” chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình”, ông nói thêm.

“Tôi nghĩ ông ấy đang mong chờ cơ hội, không chỉ được gặp Tổng thống Biden tại Tòa Bạch Ốc mà còn được gặp các nhà lãnh đạo quốc hội của cả hai đảng, để chứng minh rằng Hoa Kỳ là một người bạn và đối tác tuyệt vời của Ukraine trong suốt thời gian qua. toàn bộ cuộc chiến tàn khốc này và Hoa Kỳ nên tiếp tục làm điều đó”, Sullivan nói.

CNN hôm qua đưa tin ông Zelenskiy cũng sẽ tới thăm Đồi Capitol trong chuyến đi.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về khả năng Nga tấn công vào các các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine trong mùa Đông sắp đến.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023, Nga đã tập trung tấn công tầm xa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quốc gia của Ukraine.

Hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không, gọi tắt là ALCM, đặc biệt là AS-23a KODIAK hiện đại, là trọng tâm của hầu hết các nhiệm vụ tấn công này. Nga sử dụng máy bay ném bom chiến lược để phóng những loại đạn này từ sâu trong lãnh thổ Nga.

Các báo cáo nguồn mở cho thấy kể từ tháng 4 năm 2023, tỷ lệ chi tiêu ALCM đã giảm, trong khi các nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh nỗ lực tăng tỷ lệ sản xuất hỏa tiễn hành trình.

Do đó, Nga có khả năng tạo ra một kho dự trữ ALCM đáng kể. Có khả năng thực tế là Nga sẽ lại tập trung những vũ khí này vào các mục tiêu cơ sở hạ tầng của Ukraine trong mùa đông.

11. Nga pháo kích dữ dội vào thành phố Kharkiv gây thương vong cho dân thường

Nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự khu vực cho biết, các cuộc tấn công của Nga đã giết chết hai thường dân ở khu vực Kharkiv, miền đông Ukraine hôm thứ Bảy.

Oleh Syniehubov cho biết trên Telegram rằng một người đàn ông và một phụ nữ đã thiệt mạng khi xe của họ bị trúng hỏa tiễn Nga ở làng Strilcha. Một người đàn ông khác bị thương và phải vào bệnh viện tại thị trấn nằm ngay bên ngoài biên giới Ukraine với Nga.

Syniehubov cho biết một cuộc tấn công riêng biệt vào làng Petropavlivka, phía đông nam thành phố Kharkiv, đã làm một người đàn ông 23 tuổi bị thương vào hôm thứ Bảy.

Và sớm hôm nay, lãnh đạo khu vực cho biết 5 thường dân đã bị thương do một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố Kharkiv.

Thị trưởng Ihor Terekhov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng các lớp học đã được chuyển đến những nơi tạm trú được thiết lập ở các ga tàu điện ngầm của thành phố. Ông cho biết thêm các ga tàu điện ngầm cũng sẽ được trang bị để nhiều học sinh có thể học tập ở đó hơn.

Kharkiv là thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

12. Quân phòng thủ Ukraine phá hủy hai hệ thống Buk của Nga ở khu vực Donetsk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật 17 tháng Chín, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy hai hệ thống hỏa tiễn phòng không Buk-M3 do quân xâm lược Nga triển khai tại Svitlodarsk, vùng Donetsk tạm thời bị tạm chiếm.

Buk trong tiếng Nga có nghĩa là “cây cối” là một dòng hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm trung, tự hành được phát triển bởi Liên Xô và quốc gia kế thừa nó là Liên bang Nga, và được thiết kế để chống lại hỏa tiễn hành trình, bom thông minh, máy bay cánh cố định và cánh quay cũng như máy bay không người lái.

Mội hệ thống hỏa tiễn phòng không Buk-M3 như vậy giá khoảng 40 triệu Mỹ Kim. Nhưng điều quan trọng là Nga hiện nay không có khả năng sản xuất Buk-M3 vì thiếu các phụ tùng do lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu.

“Hiện nay, hầu hết các trận chiến đang diễn ra ác liệt theo hướng Bakhmut. Sau khi giải phóng hoàn toàn thị trấn Andriivka, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đạt được thành công gần Klishchiivka của vùng Donetsk,” Thứ trưởng Hanna Maliar nói.

“Các điểm nóng hiện nay là chung quanh Klishchiivka và Kurdiumivka. Gần Klishchiivka, lực lượng phòng thủ của chúng ta đã đạt được nhiều thành công”, Maliar nói.

Các hành động tấn công vào phía nam Bakhmut đang được tiến hành. Gần Yahidne và Bohdanivka của vùng Donetsk, quân đội Nga đã cố gắng kềm chân quân Ukraine nhưng không thành công.

Theo hướng Marinka, quân Nga đang tiến hành các hoạt động tấn công không thành công gần Marinka của vùng Donetsk.

Trong 24 giờ qua, 350 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 16 hệ thống pháo, và 33 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 16 Tháng Chín, khoảng 271.790 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 chiến đấu cơ, 316 máy bay trực thăng, 4.616 xe tăng, 4.738 máy bay không người lái chiến thuật, 8.824 xe thiết giáp, 1.455 hỏa tiễn hành trình, 5.988 hệ thống pháo, 20 tàu chiến, 1 tàu ngầm, 774 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.525 xe chuyển quân và nhiên liệu, 521 hệ thống phòng không cùng 891 thiết bị chuyên dụng.