1. Toàn bộ quân Nga trong thị trấn Klishchiivka đã đầu hàng quân Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 18 tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã xác nhận tin chiến thắng tại Klishchiivka.

Hôm Chúa Nhật, AFP trích dẫn Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết lực lượng của Kyiv đã chiếm lại Klishchiivka, một thị trấn quan trọng về mặt chiến thuật ở phía nam thành phố tiền tuyến Bakhmut. Toàn bộ quân Nga trong thị trấn đã bị bắt làm tù binh.

“Klishchiivka đã không còn người Nga nữa”, Tướng Oleksandr Syrskyi, nói.

Klishchiivka, nơi sinh sống của hàng trăm người trước khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm vào năm ngoái, đã bị quân đội Nga chiếm giữ vào Tháng Giêng.

Diễn biến này xảy ra sau khi lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Sáu cho biết thị trấn Andriivka, cũng nằm ở phía nam thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine, đã được tái chiếm.

Quân Ukraine đã không dừng lại ở Andriivka nhưng một lực lượng khác đã tấn công vào Klishchiivka từ hôm thứ Bẩy, 16 Tháng Chín và đã nhanh chóng bao vây một con đường thoát ra khỏi thị trấn này.

Theo các blogger quân sự Nga, lính Nga thuộc Trung Đoàn 57 Cơ Giới Hóa của Tập Đoàn Quân số 5, và tiểu đoàn Storm Z các tù hình sự của Nga đã anh dũng chiến đấu chống lại một lực lượng đông hơn của quân Ukraine bao gồm Lữ đoàn Dù số 80, Lữ đoàn 5 Biệt Động Quân, Lữ đoàn xung kích liên hợp số 95 và lực lượng “Fury” của Cảnh sát Quốc gia Ukraine.

Trưa ngày Chúa Nhật theo giờ địa phương, quân Nga trong thị trấn đã đầu hàng quân Ukraine.

Kyiv bắt đầu đẩy lùi lực lượng Mạc Tư Khoa ở phía nam và phía đông đất nước vào tháng 6 sau khi xây dựng vũ khí phương Tây và tuyển mộ các tiểu đoàn tấn công.

Bakhmut, thành phố từng là nơi sinh sống của khoảng 70.000 người, đã bị lực lượng Nga chiếm giữ vào tháng 5 sau một trong những trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc xâm lược của Nga.

Tuy nhiên, lực lượng Ukraine gần như ngay lập tức bắt đầu đẩy lùi quân Nga xung quanh sườn phía bắc và phía nam của thành phố và ngày càng đạt được nhiều thắng lợi.

Theo UkrInform, Tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, là Thượng Tướng chưa phải Đại Tướng như các tường thuật của báo chí nước ngoài. Quân hàm Thượng Tướng cũng không phổ biến trong quân đội các nước phương Tây. Tuy nhiên, gọi vị tướng này là Đại Tướng chắc cũng không sai bao nhiêu vì với các chiến công lừng lẫy Tướng Oleksandr Syrskyi chắc chắn sắp lên lon.

2. Thông điệp chúc mừng chiến thắng của Tổng thống Zelenskiy sau khi toàn bộ quân Nga ở Klishchiivka đã đầu hàng

Sáng Chúa Nhật 17 Tháng Chín, các ổ kháng cự cuối cùng của quân Nga ở Klishchiivka đã đầu hàng quân Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhắc đến biến cố này trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Tôi chúc các bạn sức khỏe, hỡi đồng bào Ukraine!

Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn ngày hôm nay.

Gửi đến tất cả những người bảo vệ bầu trời của đất nước chúng ta. Các phi công và kỹ sư của Lực lượng Không quân, các chiến binh của các nhóm hỏa lực cơ động, tất cả các xạ thủ phòng không của chúng ta. Cảm ơn các bạn đã liên tục gia tăng số lượng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga bị bắn rơi, nhờ đó số lượng người và cơ sở hạ tầng của chúng tôi được cứu. Cảm ơn các chiến binh!

Và gửi tới tất cả những người hiện đang ở tuyến đầu. Tới mọi lữ đoàn. Từ Kupyansk đến tả ngạn vùng Kherson, từ khu vực Bakhmut đến mọi vị trí của Ukraine trên tiền tuyến phía nam nước ta. Tôi cảm ơn các bạn vì sức mạnh của bạn!

Và hôm nay tôi đặc biệt ghi nhận công lao của những chiến binh đang giành lại lãnh thổ Ukraine ở khu vực Bakhmut. Lữ đoàn Dù số 80, Lữ đoàn 5 Biệt Động Quân, Lữ đoàn xung kích liên hợp số 95 và “Fury” vẻ vang của Cảnh sát Quốc gia. Hoan hô chiến thắng Klishchiivka! Anh em làm tốt lắm!

Hôm nay Ukraine đánh dấu Ngày của Người cấp cứu. Và vào ngày Sáu, tôi đã vinh dự được đích thân gửi lời cảm ơn tới các nhân viên của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine và tất cả những người mà trái tim họ đơn giản cảm thấy rằng không thể làm khác được, rằng chúng ta phải quan tâm đến người khác, rằng chúng ta phải giúp đỡ người khác khi cuộc sống của họ phụ thuộc vào chúng ta. Hôm nay, tôi muốn cảm ơn không chỉ tất cả những người cấp cứu của chúng ta, mà còn tất cả những người thân - cha mẹ của các bé trai và bé gái, những người đàn ông và phụ nữ làm việc trong Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine. Tôi cảm ơn các bạn đã nuôi dạy con cái mình theo cách này: cứu người khác, làm cho toàn bộ xã hội của chúng ta mạnh mẽ hơn và nhân đạo hơn. Cảm ơn!

Hôm nay - và đây là một sự trùng hợp mang tính biểu tượng - đất nước chúng ta cũng kỷ niệm Ngày nhận con nuôi. Đây có lẽ là một trong những sứ mệnh cao quý nhất của cuộc đời – đó là giúp một đứa trẻ thoát khỏi số phận mồ côi. Tôi cảm ơn tất cả những người đã giúp đỡ trẻ em theo cách này, tất cả những người đã lan tỏa hơi ấm gia đình để trên thế giới này có ít số phận cô đơn hơn!

Với tư cách là một đất nước, chúng ta phải đạt đến điểm mà tất cả trẻ em trên đất nước chúng ta, tất cả những đứa trẻ không được cha mẹ chăm sóc, đều có gia đình riêng - nhà riêng, gia đình riêng của chúng.

Ukraine chắc chắn thể đồng hóa với đất nước của những trẻ mồ côi. Tôi cảm ơn tất cả những người làm việc cho việc này!

Vinh quang cho những người đã giúp nhân dân ta và cả đất nước ngày càng vững mạnh!

Và chúng ta đang chuẩn bị các quyết định phòng thủ mới cho Ukraine. Phòng không và pháo binh là ưu tiên hàng đầu.

Niềm tự hào cho Ukraine!

3. Lực lượng Ukraine đạt được 'đột phá chiến thuật đáng kể' trên tiền tuyến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Forces Secure 'Significant Tactical Breach' on Front Line”, nghĩa là “Lực lượng Ukraine đạt được 'đột phá chiến thuật đáng kể' trên tiền tuyến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Theo một đánh giá mới, các lực lượng Ukraine đang tấn công hệ thống phòng thủ của Nga ở phía nam đất nước “có thể đã thực hiện một cuộc đột phá chiến thuật đáng kể” gần thị trấn Robotyne mới được tái chiếm gần đây.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington DC cho biết hôm thứ Bảy rằng các chiến binh của Kyiv “tiếp tục đột phá” vào khu vực phòng thủ của Nga xung quanh thị trấn. Viện nghiên cứu cho biết trong phân tích mới nhất của mình, Ukraine đã tập trung vào một tuyến phòng thủ nhiều lớp dài 2,6 km của Nga xung quanh Robotyne.

Quân đội Ukraine hồi đầu tháng này cho biết lực lượng của họ đã chọc thủng tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai xung quanh Robotyne, ở phía nam thành phố Zaporizhzhia của Orikhiv do Ukraine nắm giữ.

Kyiv cho biết vào cuối tháng 8 rằng họ đã giành lại quyền kiểm soát Robotyne từ Điện Cẩm Linh và một quan chức được Nga hậu thuẫn ở Zaporizhzhia nói với truyền hình nhà nước rằng lực lượng vũ trang Mạc Tư Khoa đã “từ bỏ” thị trấn một cách chiến thuật hơn một tuần sau đó.

Tuy nhiên, tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ cho biết Ukraine vẫn chưa hoàn toàn chọc thủng được lớp phòng thủ của Nga bằng phương tiện và thiết bị hạng nặng khác.

ISW lưu ý rằng các quan chức Ukraine cho rằng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga mà Kyiv đã chọc thủng là tuyến phòng thủ vững chắc nhất trong số nhiều tuyến được thiết lập.

“Có sự khác biệt rất lớn giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai”, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskiy, nói với tờ The Observer của Anh vào đầu tháng 9.

Lực lượng Điện Cẩm Linh đã bố trí “phần lớn sức mạnh chiến đấu của họ tại các vị trí phòng thủ tiền phương nhất của Nga để phòng thủ trước các hoạt động phản công của Ukraine”, ISW cho biết hôm thứ Bảy, đồng thời cho biết thêm: “Các lực lượng Nga này có thể đã chịu tổn thất nặng nề và đã tiến hành rút quân để chuẩn bị sẵn sàng ở vị trí phía sau lớp phòng thủ hiện tại.”

Trong bản cập nhật hoạt động vào sáng Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết binh sĩ của họ đang tiếp tục tấn công các vị trí của Nga về phía Melitopol, “khiến quân xâm lược tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị, buộc đối phương phải rút lui khỏi các vị trí bị tạm chiếm”.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết hôm thứ Bảy rằng các chiến binh của Ukraine đã “thành công một phần” xung quanh làng Verbove, phía đông Robotyne.

Cũng trong ngày thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã đẩy lùi 18 cuộc tấn công của Ukraine xung quanh Robotyne và Verbove trong tuần qua.

Mặc dù cuộc phản công của Ukraine chủ yếu tập trung vào tiền tuyến của Nga ở Zaporizhzhia, lực lượng của Kyiv cũng đã bao vây các tuyến phòng thủ của Mạc Tư Khoa ở Donetsk. Hôm thứ Năm, Ukraine cho biết họ đã chiếm được thị trấn Andriivka của Donetsk, cách thành phố Bakhmut bị tàn phá khoảng 6 dặm về phía tây nam.

Ukraine đã tiếp tục nỗ lực chiếm lại Bakhmut, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Bảy. Mạc Tư Khoa đã kiểm soát thành phố này kể từ tháng 5 năm 2023, sau nhiều tháng trải qua một số trận giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến.

Bất kể thực tế là Ukraine đã chiếm được Andriivka và tàn quân của Nga đã đầu hàng, Điện Cẩm Linh cho biết Ukraine “không thành công trong việc cố gắng đánh đuổi quân đội Nga” khỏi Andriivka và thị trấn Klishchiivka gần đó.

ISW cho biết các chiến binh của Kyiv đã giành được nhiều thắng lợi xung quanh Bakhmut vào thứ Bảy, đồng thời cho biết thêm Ukraine đã tiến vào phía bắc Klishchiivka.

“Klishchiivka đã trở thành tâm điểm giao tranh ở khu vực Bakhmut trong những tuần gần đây”, tổ chức nghiên cứu cho biết.

4. Nga có 5 tổ hợp phòng không S-400 ở Crimea. Trong ba tuần, Ukraine đã nổ tung hai cái.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia Had Five S-400 Air-Defense Batteries In Crimea. In Three Weeks, Ukraine Blew Up Two”, nghĩa là “Nga có 5 tổ hợp phòng không S-400 ở Crimea. Trong ba tuần, Ukraine đã nổ tung hai cái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Trong những năm trước cuộc chiến rộng lớn hơn ở Ukraine, lực lượng không quân Nga đã triển khai 5 tổ hợp hỏa tiễn đất đối không S-400 tốt nhất cùng với radar của chúng tới Crimea.

Trong vòng chưa đầy một tháng, hải quân Ukraine đã tiêu diệt được 2 chiếc trong số đó. Mỗi khẩu đội S-400 mà Ukraine tiêu diệt là bớt đi một khẩu đội S-400 đang bảo vệ Hạm đội Hắc Hải của Nga tại nơi neo đậu ở Sevastopol.

Cuộc đột kích đầu tiên vào S-400, diễn ra vào ngày 23 tháng 8, nhắm vào khẩu đội ở Cape Tarkhankut trên bờ biển phía tây bắc Bán đảo Crimea. Vụ thứ hai, vào hôm thứ Năm vừa qua, đã tấn công một khẩu đội pháo cách 36 dặm về phía nam ở Yevpatoriya.

Cả hai cuộc tấn công được cho là liên quan đến phiên bản mới nhất của hỏa tiễn hành trình chống hạm Neptune phóng từ mặt đất của hải quân Ukraine. Mẫu ban đầu mà Ukraine dùng để đánh chìm tàu tuần dương Moskva của Hạm đội Hắc Hải vào tháng 4 năm 2022, đã đi được quãng đường 290 dặm với đầu đạn nặng 330 pound. Phiên bản mới có thể di chuyển 225 dặm với đầu đạn nặng 770 pound.

Cục thiết kế Luch của Ukraine ngay từ đầu đã thiết kế Neptune với thiết bị tìm kiếm radar hỗ trợ GPS. Về cơ bản, hỏa tiễn sẽ điều hướng đến tọa độ GPS. Khi nó đến đó, radar sẽ tìm kiếm thứ gì đó có hình dạng giống như một mục tiêu đáng giá.

Sự kết hợp giữa GPS và radar này giúp Neptune có khả năng tấn công các mục tiêu trên biển và trên đất liền một cách thành thạo như nhau, mặc dù các quan chức của Luch cho biết họ đã điều chỉnh hệ thống dẫn đường trong mẫu hỏa tiễn mới hơn. Điều đó có thể có nghĩa là việc bổ sung một thiết bị tìm kiếm hồng ngoại.

Trong mọi trường hợp, Neptune hoạt động. Và bộ máy thu thập thông tin tình báo cung cấp năng lượng cho các mục tiêu hải quân cho tổ hợp Neptune của nó cũng vậy. Ngược lại, hệ thống phòng không của Nga không có tác dụng, ít nhất là không chống lại được hỏa tiễn hành trình bay thấp.

S-400 là hệ thống SAM tầm xa tốt nhất của Nga. Nó có nhiệm vụ bắn hạ các hỏa tiễn như Neptune. Nhưng ngược lại, nó đang bị Neptune phá hủy. Và mỗi cuộc tấn công hỏa tiễn đều khiến cuộc tấn công tiếp theo có nhiều khả năng thành công hơn khi mạng lưới radar và hỏa tiễn hỗ trợ lẫn nhau sụp đổ. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC lưu ý: “Có thể có những thất bại mang tính hệ thống về mặt chiến thuật với các hệ thống phòng không của Nga ở Crimea bị tạm chiếm”.

Mục tiêu ngắn hạn của hải quân Ukraine rất rõ ràng: dọn đường cho không quân Ukraine tấn công Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol bị tạm chiếm. Một loạt hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất do máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của lực lượng không quân phóng hôm thứ Tư đã tấn công một ụ tàu ở Sevastopol và đốt cháy hai tàu chiến bên trong: một tàu đổ bộ lớp Ropucha và một tàu ngầm lớp Kilo.

Có vẻ như người Ukraine đã xong việc. Hạm đội Hắc Hải vẫn còn vài chục tàu chiến lớn — và chúng dễ bị tấn công bởi hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không hơn các chiến hạm Ropucha và Kilo. Và giờ đây số khẩu đội S-400 để bảo vệ các con tàu đang thiếu đi một khẩu đội so với hôm thứ Tư.

Lực lượng không quân Nga có thể vẫn còn ba tổ hợp S-400 khác ở Crimea, cùng với các tổ hợp dự trữ bổ sung ở Nga. Nhưng nếu người Nga thay đổi các khẩu đội đã triển khai hoặc đưa vào các khẩu đội mới với hy vọng lấp đầy những khoảng trống trong hệ thống phòng không của họ, thì những khẩu đội thay thế này có thể chịu chung số phận như những khẩu đội tiền nhiệm là bị khai tử bởi Neptune.

Các lựa chọn của Điện Cẩm Linh không nhiều. Trong 19 tháng diễn ra cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine, các chỉ huy Ukraine đã dần dần xây dựng được một tổ hợp tấn công sâu đáng sợ và giờ đây họ đang sử dụng nó để tiêu diệt lực lượng Nga ở Crimea.

Theo lời của Tướng Ben Hodges, một tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu và là cựu chỉ huy các lực lượng lục quân ở Âu Châu, “bộ tổng tham mưu Ukraine đang chạy vòng quanh bộ tham mưu Nga”.

5. Ukraine tạo được các lợi ích ở Bakhmut trong cuộc phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Makes Bakhmut Gains During Counteroffensive”, nghĩa là “Ukraine tạo được các lợi ích ở Bakhmut trong cuộc phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng của họ đang tiếp tục giành được nhiều thắng lợi xung quanh Bakhmut ở miền đông Ukraine khi các bản đồ từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho thấy tình trạng diễn ra cuộc phản công của Kyiv.

Ukraine cho biết các hoạt động của họ gần thành phố Donetsk đang bị giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục vào hôm thứ Sáu, một ngày sau khi Ukraine cho biết lực lượng của họ đã giải phóng khu định cư Andriivka gần đó.

Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine cho biết, ngoài việc giải phóng Andriivka, quân của họ đã tiêu diệt hoàn toàn Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa độc lập số 72 thuộc Quân đoàn 3 sau khi bao vây khu định cư. Lữ đoàn Ukraine nói thêm rằng điều này sẽ tạo cơ hội đột phá vào sườn phía nam Bakhmut.

Lữ đoàn đã công bố đoạn video trên Telegram cho biết họ quay lại cuộc tái chiếm, mô tả cách quân đội Nga bắn súng cối và các vụ nổ bom ngày càng gần hơn.

Theo hãng tin Pravda của Ukraine, lữ đoàn cho biết thêm: “Lực lượng xung kích tiếp tục truy lùng đối phương ngay giữa chiến trường - trong một thị trấn có rất nhiều người Nga”. Đoạn phim cho thấy quân đội Ukraine di chuyển qua một khung cảnh hoang vắng đã bị san bằng do giao tranh.

Một trong những bản đồ của ISW từ bản cập nhật mới nhất của tổ chức tư vấn hôm thứ Sáu cho thấy giao tranh ở khu vực này và đoạn phim được định vị địa lý cho thấy các lực lượng Ukraine đang tiến về phía tây nam Mayorsk xa hơn về phía nam và Serhiivka xa hơn về phía bắc.

Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga tìm cách làm giảm nhẹ thiệt hại của thất bại ở Andriivka, bằng cách phủ nhận nó đã được giải phóng hoặc nói rằng việc nó bị phá hủy trong chiến đấu khiến việc kiểm soát nó không còn ý nghĩa về mặt chiến thuật.

Ngoài những thành tựu được báo cáo này, Ukraine cho biết họ cũng đã đạt được một phần thành công gần Klishchiivka, cách Bakhmut chưa đầy 5 dặm về phía Tây Nam.

Trong khi đó, Ukraine cũng báo cáo rằng quân đội của họ đang tiếp tục các hoạt động tấn công ở tỉnh phía tây Zaporizhzhia. Họ cũng đang gây ra tổn thất đáng kể về nhân lực và thiết bị của Nga gần Verbove, thị trấn cách thành phố Orikhiv 12 dặm về phía nam, trong khi một bản đồ khác của ISW cho thấy sự tiến bộ của Ukraine.

Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết ít nhất 5 người đã bị thương sau khi lực lượng Nga phóng 5 hỏa tiễn S-300 vào thành phố gần biên giới với Nga, nơi gần như bị tấn công hàng ngày. Chúng nằm trong số các cuộc tấn công nhằm vào 8 tỉnh Ukraine trên khắp đất nước. chính quyền địa phương cho biết đã làm hư hại nhà cửa, cơ sở hạ tầng dân sự và cơ sở công nghiệp.

Theo Thống đốc Yury Malashko, ở tỉnh phía nam Zaporizhzhia, một cuộc không kích của Nga nhằm vào Orikhiv đã làm hai phụ nữ bị thương.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

6. Quan chức Ukraine cho biết Nga di chuyển tàu khỏi Hắc Hải sau cuộc tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Moves Ships From Black Sea Following Strikes: Ukraine Official”, nghĩa là “Quan chức Ukraine cho biết Nga di chuyển tàu khỏi Hắc Hải sau cuộc tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một quan chức quân sự Ukraine hôm thứ Bảy cho biết hải quân của Vladimir Putin gần đây đã rút ba tàu đổ bộ lớn ra khỏi Hắc Hải sau một loạt cuộc tấn công vào hạm đội Nga.

Dmytro Pletenchuk, phát ngôn viên của Lực lượng Hải quân Ukraine, nói với đài truyền hình Ukraine rằng Nga đã di dời các tàu từ Hắc Hải đến Biển Azov.

Tuyên bố của Pletenchuk, được đưa ra sau khi các cuộc tấn công gần đây nhắm vào Hạm đội Hắc Hải của hải quân Nga và đánh trúng một tàu lớn, và một tàu ngầm tại căn cứ hải quân quan trọng ở Sevastopol, Crimea; cũng như tàu phóng hỏa tiễn Samum ở ngoài khơi Sevastopol.

Các bức ảnh và đoạn phim về cuộc tấn công vào Sevastopol sáng thứ Tư cho thấy khu vực ụ tàu bốc cháy, và các báo cáo cho thấy tàu đổ bộ lớn lớp Minsk Ropucha và tàu ngầm tấn công lớp Rostov-on-Don Kilo bị hư hại nghiêm trọng.

“Những tiến trình liên quan đến việc giải phóng lãnh thổ của chúng ta sẽ tiếp tục trong tương lai,” Pletenchuk nói trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, theo bản dịch của hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda.

Ông nói thêm: “Nhân tiện, người ta kể rằng hôm nay quân xâm lược Nga vì lý do nào đó đã di chuyển ba tàu đổ bộ lớn từ Hắc Hải đến Biển Azov.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Trong cuộc phỏng vấn, Pletenchuk đề cập đến con tàu Minsk và cho biết con tàu này không thể sửa chữa được do những hư hỏng trong cuộc tấn công gần đây. Quan chức Ukraine cũng gọi Minsk là một phần của “Tàu tốc hành Syria” và nói rằng nó được sử dụng để cung cấp vũ khí và hậu cần cho các hoạt động quân sự của Mạc Tư Khoa ở Syria.

Ông lưu ý rằng chiếc tàu ngầm này, cũng được cho là không ở trong tình trạng không thể phục hồi, được cho là tàu ngầm đầu tiên của Nga bị mất vào tay lực lượng Ukraine.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh (MoD) hôm thứ Sáu cho biết, trong khi Bộ Quốc phòng Nga “hạ thấp thiệt hại đối với các tàu, thì bằng chứng nguồn mở cho thấy tàu Minsk gần như chắc chắn đã bị phá hủy về mặt chức năng, trong khi tàu Rostov có thể đã phải hứng chịu thảm họa hư hại.”

“Bất kỳ nỗ lực nào để đưa tàu ngầm trở lại hoạt động đều có thể mất nhiều năm và tiêu tốn hàng trăm triệu Mỹ Kim”, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh viết trong bản cập nhật tình báo. “Có khả năng thực tế là nhiệm vụ phức tạp trong việc loại bỏ đống đổ nát khỏi các ụ tàu sẽ khiến chúng không được sử dụng trong nhiều tháng. Điều này sẽ đặt ra cho Hạm đội Hắc Hải một thách thức đáng kể trong việc duy trì hoạt động bảo trì hạm đội.”