1. Một lữ đoàn tinh nhuệ của Ukraine vừa tiêu diệt một lữ đoàn Nga gần Bakhmut

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “An Elite Ukrainian Brigade Just Annihilated A Russian Brigade Near Bakhmut”, nghĩa là “Một lữ đoàn tinh nhuệ của Ukraine vừa tiêu diệt một lữ đoàn Nga gần Bakhmut”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vào giữa tháng 8, khi các lữ đoàn Ukraine chọc thủng phòng tuyến của Nga ở Verbove, một cứ điểm then chốt trên đường tới Melitopol ở miền nam Ukraine bị Nga tạm chiếm, Điện Cẩm Linh đã hoảng sợ.

Nga đã triển khai, từ miền đông Ukraine đến miền nam Ukraine, sư đoàn tinh nhuệ cuối cùng của mình, Sư đoàn Dù cận vệ số 76.

Nhưng việc triển khai đó đã khiến lực lượng Nga ở phía đông không có lực lượng dự bị cơ động tốt. Và điều đó giúp giải thích bằng cách nào, vào ngày thứ Sáu, người Ukraine đã giải phóng Andriivka, một khu định cư quan trọng neo giữ các tuyến đường tiếp tế vào Bakhmut bị Nga tạm chiếm.

Các chỉ huy Ukraine buộc các chỉ huy Nga phải đưa ra một lựa chọn khó khăn – và sau đó khai thác lựa chọn đó. Nó phù hợp với xu hướng chiến lược. Ben Hodges, một tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu, lưu ý: “Bộ tổng tham mưu Ukraine đang chạy vòng quanh bộ tham mưu Nga”.

Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân tinh nhuệ của quân đội Ukraine đã dẫn đầu cuộc tấn công vào Lữ đoàn súng trường cơ giới số 72 của quân đội Nga ở Andriivka. Lữ đoàn 3 bao vây khu định cư, sau đó tiến vào và xuyên qua đống đổ nát của nó. Hôm thứ Sáu, lữ đoàn Ukraine đã đăng một đoạn video thông báo việc giải phóng Andriivka.

Lữ đoàn 3 cho biết: “Kết quả của một chiến dịch chớp nhoáng, đơn vị đồn trú Andriivka của Nga đã bị bao vây, cắt đứt khỏi lực lượng chính và bị tiêu diệt”.

Bộ Quốc phòng Ukraine nói đùa: “Những 'vị khách' không được chào đón ở Andriivka đang bị Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân loại bỏ.

Trong hai ngày giao tranh cam go, Lữ đoàn 3 tuyên bố đã tiêu diệt chỉ huy tình báo của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 72, nhiều sĩ quan của lữ đoàn Nga “và gần như toàn bộ bộ binh”. Thương vong của quân Nga - chết, bị thương và bị bắt - có thể lên tới hàng nghìn người hoặc hơn.

Cuộc giao tranh diễn ra rất tàn khốc và thương vong của Lữ đoàn 3 là rất đáng kể. Lữ đoàn tuyên bố: “Chúng tôi phải trả giá đắt cho kết quả của những trận chiến này.

Sự tàn khốc của trận chiến thể hiện rõ nhất vào những giờ cuối cùng, khi quân đội Ukraine quét sạch tàn tích Andriivka. Một máy bay không người lái của Ukraine đã phát đi lời kêu gọi những người Nga sống sót hãy ra đầu hàng. Trong ít nhất một trường hợp, pháo binh Nga đã phát nổ vào quân Ukraine và cả những tù binh Nga của họ.

Việc giải phóng Andriivka đặt áp lực lên quân đồn trú của Nga ở Bakhmut, cách đó 5 dặm về phía bắc. Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân tuyên bố: “Việc chiếm và giữ Andriivka là con đường để chúng tôi đột phá vào cánh phải Bakhmut và là chìa khóa thành công của tất cả các cuộc tấn công tiếp theo”.

Tệ hơn cho người Nga, giờ đây họ đã tiêu diệt cả một lữ đoàn - và không còn sư đoàn dự bị nào để bù đắp tổn thất đó. Nếu Điện Cẩm Linh chuyển Sư Đoàn Dù 76 về phía đông, điều đó sẽ chỉ làm suy yếu vị thế của Nga ở phía nam.

Khi di chuyển sư đoàn dự bị về phía nam, người Nga đã chấp nhận rủi ro ở phía đông. Đó là một canh bạc. Một điều đã được đền đáp... cho người Ukraine.

2. Tư Lệnh Lữ đoàn Dù tinh nhuệ của Nga từng tấn công vào thành phố Mariupol tử trận

Đại tá Andrey Kondrashkin, Tư Lệnh lữ đoàn Dù tinh nhuệ của Nga, được tường trình đã tử trận ở Ukraine.

Tin này được công bố bởi Alexander Khodakovsky, Tư Lệnh tiểu đoàn “Vostok” liên kết với Nga đang chiến đấu trên mặt trận Donetsk, là lực lượng đã bị đẩy lùi khỏi làng Urozhaine vào tháng 8.

Kondrashkin, Tư Lệnh Lữ đoàn 31 Dù tinh nhuệ, thường được gọi là Lữ Đoàn Dù Bão tố được tường trình đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc bao vây Mariupol của Nga vào năm 2022. Khodakovsky cho rằng Kondrashkin đã tử trận trong một cuộc tấn công của Ukraine.

“Trong khi chiến đấu kề vai sát cánh bên nhau, chúng tôi đã trở thành bạn của Andrei và hôm nay chúng tôi vô cùng đau buồn trước tin anh ta qua đời. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình, bạn bè, những người đồng đội của anh ta”, Khodakovsky viết trong một bài đăng trên kênh mạng xã hội Telegram của mình vào hôm Chúa Nhật.

Điện Cẩm Linh chưa bình luận về tin tức về cái chết của Kondrashkin. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Nhà báo Ukraine Yurii Butusov cho biết Lữ đoàn Bão tố Dù số 31 đã tham gia “tất cả các trận đánh lớn của cuộc chiến” và cho biết lữ đoàn này hiện đóng quân gần thành phố Bakhmut thuộc vùng Donetsk của Ukraine, hiện là nơi giao tranh ác liệt.

Kondrashkin được giao nhiệm vụ đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam làng Andriivka của Donetsk để ngăn chặn tàn quân của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 72 bị bắt.

Butusov viết: “Tuy nhiên, Kondrashkin đã không thể hoàn thành nhiệm vụ. Vẫn chưa biết chính xác hoàn cảnh Kondrashkin bị giết như thế nào trong những trận chiến này. Nhưng việc loại bỏ Tư Lệnh của một trong những đơn vị tấn công của Nga là một thành tựu quan trọng.”

Nhà báo cho biết: “Trong các trận chiến giành Andriivka, như đã biết hiện nay, một số lượng lớn chỉ huy của các lữ đoàn súng trường cơ giới số 57, 72, 85 và lữ đoàn Dù số 31 của Lực lượng Vũ trang Nga đã bị tiêu diệt”.

Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine hôm 15/9 cho biết một lữ đoàn Nga đã bị “tàn phá” sau khi tái chiếm Andriivka, nằm cách Bakhmut khoảng 10 km về phía nam. Việc chiếm giữ nó diễn ra hơn ba tháng sau cuộc phản công của Kyiv nhằm giành lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Lữ đoàn cho biết các quân nhân của họ đã chiếm lại Andriivka sau khi bao vây quân đồn trú Nga trong một “chiến dịch chớp nhoáng” diễn ra trong hai ngày. Lữ đoàn Nga đã bị bỏ lại “trong tình trạng rách nát”, nó nói.

“Trong hai ngày, Lữ Đoàn 3 đã tiêu diệt: trưởng lữ đoàn tình báo địch; ba tiểu đoàn trưởng; và gần như toàn bộ bộ binh của lữ đoàn 72, cùng với các sĩ quan khác và một lượng trang thiết bị đáng kể”.

Lữ Đoàn cho biết việc chiếm lại Andriivka là “chìa khóa thành công trên mọi hướng tiếp theo”, đồng thời cho biết thêm: “Chúng tôi phải trả giá đắt cho kết quả của những trận chiến này. Và máu của mỗi chiến binh của chúng ta sẽ chỉ được trả bằng máu.”

3. Không có bình luận ngay lập tức từ Mạc Tư Khoa sau khi Ukraine tuyên bố lực lượng của họ đã chiếm lại thị trấn Klishchiivka, gần Bakhmut.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày rằng lực lượng của họ vẫn tiếp tục tấn công gần khu vực Klishchiivka, Reuters đưa tin.

Cuộc giao tranh ác liệt nhằm giành thị trấn có tầm quan trọng chiến lược, trải rộng trên các vùng đất cao cách Bakhmut khoảng 9 km về phía nam, đã diễn ra trong nhiều tuần hồi tháng Giêng và quân Ukraine phải để mất thị trấn này.

Tuy nhiên, hôm thứ Sáu Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân cho biết họ đã giành được quyền kiểm soát thị trấn Andriivka gần đó. Và một lực lượng quân Ukraine đông đảo hơn bao gồm Lữ đoàn Dù số 80, Lữ đoàn 5 Biệt Động Quân, Lữ đoàn xung kích liên hợp số 95 và lực lượng “Fury” của Cảnh sát Quốc gia Ukraine đã tấn công vào lính Nga thuộc Trung Đoàn 57 Cơ Giới Hóa của Tập Đoàn Quân số 5, và tiểu đoàn Storm Z các tù hình sự của Nga. Cuộc tấn công bắt đầu vào sáng thứ Bẩy, đã kết thúc vào trưa Chúa Nhật khi quân nhân Nga đồn trú trong thị trấn quyết định đầu hàng quân Ukraine.

Những thắng lợi đạt được là một trong những thành quả quan trọng nhất trong cuộc phản công của Ukraine, bắt đầu vào tháng 6 và đã phải vật lộn để chọc thủng phòng tuyến cố thủ của Nga.

Với chiến thắng tại Optyne vào tuần trước, quân Ukraine khống chế hỏa lực xa lộ T0513. Với chiến thắng mới nhất tại Klishchiivka, họ khống chế luôn xa lộ T0504. Như vậy quân Nga chỉ còn 2 con đường tiếp tế cho thành phố Bakhmut là E40 và T1302.

4. Cay cú, ngoại trưởng Nga nói Mỹ đang phát động chiến tranh với Nga

Ngay sau khi có tin quân Nga thất thủ ở thị trấn Klishchiivka, ngoại trưởng Nga nói Mỹ đang phát động chiến tranh với Nga.

Bàn về diễn biến xem ra có vẻ căng thẳng này, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “America Is Waging War With Russia, Foreign Minister Says”, nghĩa là “Ngoại trưởng Nga nói Mỹ đang phát động chiến tranh với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ngoại trưởng Mạc Tư Khoa tuyên bố Mỹ đang “phát động một cuộc chiến” chống lại Nga “bất kể họ nói gì” khi cuộc xâm lược Ukraine của Điện Cẩm Linh đã bước sang tháng thứ 19.

“Bất kể người Mỹ nói gì, họ đang kiểm soát cuộc chiến này”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói trong bình luận trên truyền hình nhà nước hôm Chúa Nhật.

Ông Lavrov nói: “Họ cung cấp vũ khí, đạn dược, dữ liệu tình báo, dữ liệu từ vệ tinh, họ đang tiến hành một cuộc chiến chống lại chúng ta”.

Mỹ đã cung cấp khoảng 43,7 tỷ Mỹ Kim viện trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi quân đội Nga tiến vào Ukraine để bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Khoản viện trợ này bao gồm các đợt đạn dược và hệ thống pháo binh, hỏa tiễn và xe thiết giáp, đồng thời có thông tin rộng rãi rằng Mỹ cũng đã cung cấp cho Ukraine thông tin tình báo mà Kyiv đã sử dụng để nhắm vào các vị trí của Nga.

Các phương tiện truyền thông và quan chức nhà nước Nga thường coi cuộc xâm lược Ukraine của Điện Cẩm Linh là một cuộc chiến ủy nhiệm với Mỹ, trong đó những người dẫn chương trình và bình luận viên truyền hình nhà nước Nga kêu gọi tấn công các quốc gia như Mỹ đã ủng hộ Kyiv trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Newsweek đã liên hệ với Ngũ Giác Đài qua email để bình luận.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết trong cuộc họp báo vào cuối tháng 5: “Chúng tôi không có chiến tranh với Nga”. “Đây là cuộc chiến của Ukraine. Mục tiêu của chúng tôi là bảo đảm rằng chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để chắc chắn rằng Ukraine thành công”, ông nói thêm.

“Đây không phải là cuộc chiến giữa Mỹ và Nga. Đây không phải là cuộc chiến giữa NATO và Nga,” Austin tiếp tục vào thời điểm đó.

Mỹ là nhà tài trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, nhưng giống như các chính phủ phương Tây khác, Mỹ cảnh giác với phản ứng của Nga trước việc viện trợ cho Ukraine và mối đe dọa trả đũa có thể xảy ra. Washington cho biết họ sẽ không đưa quân đội Mỹ tới Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, khi đưa tin về bình luận của ông Lavrov, dẫn lời ông nói rằng các cuộc thảo luận ở Mỹ về việc cung cấp năng lực tầm xa cho Kyiv “sẽ không thay đổi bản chất của những gì đang diễn ra ở Ukraine”.

Cho đến nay, Mỹ đã từ chối cung cấp cho Ukraine hệ thống ATACMS, hay Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật tầm xa của quân đội Mỹ, nhằm tăng cường khả năng tiến hành các cuộc tấn công tầm xa của Kyiv.

Các quốc gia như Vương quốc Anh và Pháp đã gửi hỏa tiễn Storm Shadow, hay SCALP, của Anh-Pháp tới Ukraine, được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Nga ở xa chiến tuyến hiện tại.

Nhưng “từ quan điểm quân sự, chúng ta có tương đối ít ATACMS, chúng ta phải bảo đảm rằng chúng ta duy trì kho vũ khí của riêng mình”, tướng Mark Milley, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Hoa Kỳ, nói với Defense One hồi tháng 3.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu hệ thống hỏa tiễn đất đối đất có tầm bắn vượt xa Storm Shadow. Các báo cáo trong những tuần gần đây cho thấy thái độ ở Washington đang thay đổi và Kyiv có thể sớm nhận được ATACMS.

Hôm thứ Bảy, một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden “ngay lập tức” tặng ATACMS cho Ukraine.

Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, Matthew Miller, cho biết “không có thay đổi” nào liên quan đến ATACMS, nhưng các hệ thống tầm xa là “một câu hỏi mà chúng tôi tiếp tục giải quyết”.

Miller cho biết hồi đầu tuần: “Đây là những cuộc trò chuyện đang diễn ra giữa chúng tôi với những người đồng cấp Ukraine, cũng như những cuộc trò chuyện chúng tôi có trong chính phủ Hoa Kỳ, nhưng chúng tôi không có bất kỳ quan điểm mới nào để công bố vào thời điểm này”.

5. Erdoğan đe dọa 'chia tay' với Liên Hiệp Âu Châu sau báo cáo quan trọng của Nghị viện Âu Châu

Ký giả CAMILLE GIJS của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Erdoğan threatens to ‘part ways’ from Liên Hiệp Âu Châu after critical European Parliament report”, nghĩa là “Erdoğan đe dọa 'chia tay' với Liên Hiệp Âu Châu sau báo cáo quan trọng của Nghị viện Âu Châu”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nỗ lực gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đình trệ trong nhiều năm trong bối cảnh hành vi ngày càng chuyên quyền của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan hôm thứ Bảy đã chỉ trích báo cáo của Nghị viện Âu Châu về các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của nước này và đe dọa “chia tay” khỏi khối.

Khi được các nhà báo đặt câu hỏi về báo cáo này, Erdoğan nói rằng “Liên Hiệp Âu Châu đang cố gắng tách khỏi Thổ Nhĩ Kỳ”, theo hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency.

“Chúng tôi sẽ đưa ra đánh giá về những diễn biến này và nếu cần thiết, chúng tôi có thể chia tay Liên Hiệp Âu Châu”, ông Erdoğan nói trước chuyến đi tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Báo cáo của Nghị viện Âu Châu, được thông qua trong tuần này tại Strasbourg, cho biết các cuộc đàm phán về việc Ankara gia nhập khối không nên được nối lại trong hoàn cảnh hiện tại, và bày tỏ mối lo ngại của Liên Hiệp Âu Châu về nhân quyền và vi phạm pháp luật. Thay vào đó, các nhà lập pháp Âu Châu ủng hộ việc tìm kiếm “một khuôn khổ song song và thực tế” cho mối quan hệ giữa Brussels và Ankara.

“Gần đây, chúng tôi nhận thấy chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm trở lại đến việc khôi phục quá trình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu,” nhà lập pháp đứng đầu trong hồ sơ, Nacho Sánchez Amor, nhà xã hội chủ nghĩa Tây Ban Nha, cho biết sau khi báo cáo được thông qua hôm thứ Tư.

Sánchez Amor nói: “Điều này sẽ không xảy ra vì thương lượng địa chính trị, mà chỉ khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện sự quan tâm thực sự trong việc ngăn chặn tình trạng tiếp tục thụt lùi về các quyền tự do cơ bản và pháp quyền ở nước này”.

Mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ -Liên Hiệp Âu Châu đã xấu đi trong bối cảnh hành vi ngày càng chuyên quyền của Erdoğan sau nỗ lực đảo chính thất bại năm 2016.

Các cuộc đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập khối đã bị đình trệ trong nhiều năm. Tuy nhiên, vào tháng 7, các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý thúc đẩy quan hệ.

6. Ukraine tuyên bố bắn hạ toàn bộ 17 hỏa tiễn hành trình được Nga bắn trong đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 18 tháng Chín, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Ukraine đã bắn hạ toàn bộ 17 hỏa tiễn hành trình do Nga bắn vào lãnh thổ nước này. Ông cũng báo cáo rằng 18 trong số 24 máy bay không người lái “Shahed” đã bị bắn rơi.

Ông cho biết thêm 4 người đã bị thương gần một bến xe buýt ở Beryslav thuộc vùng Kherson, và một cơ sở giải trí ở vùng Odesa đã bị đốt cháy trong một cuộc tấn công, nhưng không có thương vong.

Tại vùng Mykolaiv, mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị bắn rơi đã rơi trúng một tòa nhà dân cư nhưng không có người bị thương.

7. Nga cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine trên một số khu vực của Crimea, ngoại ô Mạc Tư Khoa và hai khu vực biên giới

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tấn công của quân Ukraine vào lãnh thổ Nga vào rạng sáng thứ Hai đã bị ngăn chặn.

Máy bay không người lái đã bị chặn ở các khu vực phía tây, tây nam, tây bắc và phía đông của bán đảo Crimea; Các quận Istra và Domodedovo của khu vực Mạc Tư Khoa, khu vực Belgorod và Voronezh.

Hầu hết các cuộc tấn công đều diễn ra vào sáng sớm ngày thứ Hai. Sau đó vào trưa thứ Hai, ba máy bay không người lái đã bị phá hủy ở phía tây nam Crimea, cũng như một máy bay không người lái đơn độc ở khu vực biên giới Belgorod.

Theo Bộ Quốc Phòng Nga trong 24 giờ qua, tổng cộng 13 máy bay không người lái đã bị phá hủy, trong đó có 9 chiếc ở Crimea.

Họ không cho biết liệu có thương vong hay thiệt hại nào trong các cuộc tấn công hay không.

Các cuộc tấn công vào Crimea do Nga sáp nhập gần đây đã gia tăng khi Kyiv thề sẽ chiếm lại bán đảo Hắc Hải, trong khi Nga hứng chịu làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái khiến các tòa nhà bị hư hại, bao gồm cả ở Mạc Tư Khoa.

8. Bulgaria điều tra vụ máy bay không người lái của Nga hạ cánh ở khu nghỉ dưỡng Hắc Hải

Bộ Quốc phòng Bulgaria hôm thứ Hai cho biết họ đã cử một đơn vị đặc biệt đến kiểm tra và vô hiệu hóa một máy bay không người lái mang chất nổ đã hạ cánh vào tối Chúa Nhật 17 Tháng Chín tại thị trấn Tyulenovo ở Hắc Hải.

Sau khi kiểm tra, Bulgaria, một thành viên NATO, sẽ quyết định cách giải quyết nó, Reuters đưa tin Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố và cho biết thêm rằng một đơn vị công binh đã được cử đi theo yêu cầu của chính quyền khu vực.

Thị trấn du lịch Tyulenovo nằm cách biên giới Rumani 70km và bên kia biển là Crimea, khu vực bị Nga xâm lược và đơn phương sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Truyền thông Bulgaria đưa tin một máy bay không người lái chở chất nổ đã hạ cánh vào tối Chúa Nhật. Một trang tin tức địa phương dẫn lời các nhân chứng nói rằng chiếc máy bay không người lái dài từ 3 đến 3,5 mét và có gắn một thùng chứa chất nổ.

9. Ngoại trưởng Trung Quốc bắt đầu hội đàm với Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới Nga để đàm phán an ninh vào hôm thứ Hai, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm thứ Hai 18 Tháng Chín.

Cô ta nói rằng chuyến đi của ông là chuyến đi mới nhất trong một loạt các chuyến thăm cao cấp và các cuộc điện đàm giữa hai bên, vốn có quan hệ đối tác “không giới hạn”.

Ông Vương sẽ tới Nga để tham dự “vòng tham vấn an ninh chiến lược Trung-Nga lần thứ 18” từ ngày 18 đến ngày 21 tháng 9 theo lời mời của Nikolai Patrushev, thư ký hội đồng an ninh Mạc Tư Khoa.

Trong một cuộc họp ngắn trước đó, Bộ Ngoại giao Mạc Tư Khoa cho biết ông Vương sẽ gặp Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov và hai người dự định “tập trung vào các nỗ lực tăng cường hợp tác trên trường quốc tế”.

Mao Ninh cho biết:

Sẽ có sự trao đổi chi tiết về quan điểm về các vấn đề liên quan đến giải pháp ở Ukraine, cũng như các cách thức bảo đảm sự ổn định và an ninh ở khu vực Á Châu - Thái Bình Dương.

Trung Quốc đã tìm cách khẳng định mình là một bên trung lập trong cuộc chiến Ukraine, đồng thời cung cấp cho Mạc Tư Khoa một huyết mạch ngoại giao và tài chính quan trọng khi sự cô lập quốc tế của nước này ngày càng sâu sắc.

Cuộc liên lạc cao cấp dường như sẽ được tăng cường khi một trợ lý của Vladimir Putin hồi tháng 7 cho biết Tổng thống Nga đang có kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 10.

10. Zelenskiy sẽ nói chuyện với các thượng nghị sĩ trong tuần này khi Quốc hội cân nhắc viện trợ bổ sung cho Ukraine

Một trợ lý lãnh đạo cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chuẩn bị nói chuyện với các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ trong chuyến thăm tới Đồi Capitol vào hôm thứ Năm 21 Tháng Chín tới đây.

Tổng thống Ukraine sẽ phát biểu vào lúc 10 giờ sáng theo giờ miền Đông Hoa Kỳ trong cuộc họp toàn Thượng nghị sĩ. CNN tuần trước đưa tin rằng ông Zelenskiy dự kiến sẽ không phát biểu tại một phiên họp chung của Quốc hội, theo một nguồn tin quen thuộc của Đảng Cộng hòa.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Quốc hội đang cân nhắc yêu cầu của Tòa Bạch Ốc về viện trợ bổ sung cho Ukraine, nhưng việc thông qua vẫn còn bị nghi ngờ. Zelenskiy đã phát biểu tại một phiên họp chung vào tháng 12 năm ngoái.

Zelenskiy cũng sẽ gặp Tổng thống Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc. Lần cuối cùng ông đến Hoa Kỳ là vào tháng 12, đó là lần đầu tiên ông rời Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

Theo những người quen thuộc với kế hoạch này, ngoài chuyến đi tới Washington DC để dự các cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Zelenskiy còn lên kế hoạch cho một số cuộc gặp với các nhà lãnh đạo thế giới khác ở New York.

Trong số các mục tiêu của ông sẽ là cố gắng thuyết phục các quốc gia chưa có lập trường vững chắc chống chiến tranh mạnh mẽ hơn trong việc lên án Nga.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về việc tăng cường lính Dù Nga vào khu vực Zaporizhzhia.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong hai tuần qua, Nga có thể đã tăng cường thêm lực lượng cho Tập đoàn quân vũ trang hỗn hợp số 58 bằng các đơn vị Dù trên trục Orikhiv ở tỉnh Zaporizhzhia.

Tổng cộng có ít nhất 5 Lữ Đoàn Dù được rút ra từ các sư đoàn Dù 7 và 76 hiện đang tập trung trong phạm vi vài km quanh thị trấn tiền tuyến Robotyne.

Ở mức mạnh nhất, một lực lượng như vậy sẽ có khoảng 10.000 lính dù tinh nhuệ. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các đơn vị đều có khả năng bị suy giảm sức mạnh đáng kể.

Tình hình hiện tại có thể bị hệ thống phân cấp của lực lượng Dù coi là rất không thỏa đáng.

Trong suốt cuộc chiến, các chỉ huy Nga đã cố gắng tái tạo lực lượng Dù thành một lực lượng tấn công, cơ động cao cho các hoạt động tấn công. Một lần nữa, họ lại được sử dụng như một hàng bộ binh để tăng cường lực lượng mặt đất quá căng thẳng.