1. Ramzan Kadyrov đã từ giã cõi đời hay chưa? Những gì chúng tôi biết, những gì chúng tôi không biết

Các nguồn tin từ Nga, Chechnya và Ukraine cho rằng hung thần Ramzan Kadyrov đã qua đời vào tối thứ Bẩy theo giờ địa phương Mạc Tư Khoa.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Has Ramzan Kadyrov Died? What We Know, What We Don't”, nghĩa là “Ramzan Kadyrov đã chết hay chưa? Những gì chúng tôi biết, những gì chúng tôi không.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những đồn đoán tiếp tục gia tăng về sức khỏe của thủ lĩnh Chechnya Ramzan Kadyrov trong bối cảnh có tin ông bị bệnh nặng hoặc thậm chí đã chết.

Trung thành mãnh liệt với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Kadyrov đã cai trị nước cộng hòa Chechnya miền nam nước Nga có đa số người Hồi giáo kể từ năm 2007 bằng bàn tay sắt, và phải đối mặt với cáo buộc từ các nhóm quốc tế về vi phạm nhân quyền và đàn áp.

Các đơn vị của ông đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến ở Ukraine, mặc dù Kadyrov thường chỉ trích cách hành xử của Nga trong cuộc xung đột mà không đề cập trực tiếp đến Putin.

Tin đồn về tình trạng của Kadyrov đã tăng lên vào tuần trước khi phát ngôn nhân tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov nói với trang tin tức Belarus Nexta rằng nhà lãnh đạo Chechnya đã bị bệnh “một thời gian dài” với “các vấn đề sức khỏe toàn thân”.

Ấn phẩm trực tuyến Obozrevatel của Ukraine đưa tin Kadyrov đã hôn mê và được bay tới Mạc Tư Khoa để điều trị. Hôm thứ Hai, người ta nói rằng anh ta đã trải qua một ca ghép thận và đang ở trong “tình trạng nguy kịch”.

Thêm vào tin này là một báo cáo tuần trước từ kênh Telegram VChK-OGPU, trong đó tuyên bố - nhưng không cung cấp bằng chứng – rằng họ có thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga rằng Kadyrov đã đổ lỗi cho tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ của ông là do bác sĩ riêng của ông đầu độc.

Lo lắng trước tình trạng sức khỏe đột ngột suy giảm, Kadyrov được tường trình đã buộc tội bác sĩ của mình, Elkhan Suleymanov, cố gắng đầu độc ông. Các nguồn tin từ các giới chức an ninh Nga nói với kênh này rằng bác sĩ có thể đã bị “chôn sống”, mặc dù không có bằng chứng nào về điều này.

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã đăng trên X, trước đây là Twitter, hôm Chúa Nhật nói rằng một số người nói rằng Kadyrov “đã chết”, trong khi những người khác tin rằng ông đã rơi vào tình trạng hôn mê “do suy thận nặng hoặc bị đầu độc”.

Đã có những báo cáo khác chưa được xác nhận rằng nhà lãnh đạo Chechnya đã qua đời.

“Kadyrov đã chết,” nhà hoạt động nhân quyền Chechen Abubakar Yangulbaev cho biết hôm Chúa Nhật mà không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào.

Một kênh Telegram bằng tiếng Nga với hơn 224.000 người ghi danh hôm Chúa Nhật đưa tin rằng Kadyrov đã qua đời vào cuối tuần qua và một kênh truyền thông của Ukraine đưa tin sớm hôm Chúa Nhật rằng nhà lãnh đạo Chechnya đã qua đời vào tối thứ Bảy mà không cung cấp thông tin chứng thực.

Thêm vào sự bí ẩn là những đoạn video được đăng lên kênh Telegram của Kadyrov vào cuối tuần qua, trong đó có cảnh anh ta quay phim chính mình đang đi bộ ở một địa điểm không xác định.

“Tôi thực sự khuyên những ai không thể phân biệt được sự thật với những lời dối trá trên Internet hãy đi dạo trong không khí trong lành,” một trong những chú thích cho biết trong đoạn clip không ghi ngày tháng và chưa được xác minh độc lập.

Sự quan tâm đến những chuyển động của Kadyrov đã tăng lên trong vài ngày qua. Alexei Venediktov, cựu tổng biên tập đài phát thanh Tiếng vọng Mạc Tư Khoa, đài đã bị đóng cửa sau cuộc đàn áp truyền thông do Điện Cẩm Linh dẫn đầu, đã cho biết của mình rằng Kadyrov bị “suy thận nặng” và cần phải chạy thận “thường xuyên”. Ông cho biết việc này đang diễn ra tại một bệnh viện ở Mạc Tư Khoa.

Gerashchenko viết trên X rằng các kênh Telegram của Nga đã đưa tin rằng những chiếc xe mang biển số Chechnya đang tiến vào Bệnh viện Lâm sàng Trung ương ở Mạc Tư Khoa “nơi Kadyrov được cho là đang được điều trị”.

Hãng tin độc lập của Nga Current Time đưa tin rằng một máy bay phản lực kinh doanh được cho là có liên quan đến Kadyrov đã cất cánh từ Mạc Tư Khoa lúc 7h50 tối Chúa Nhật và bay qua Biển Caspian trên đường bay phù hợp với lộ trình đến Grozny, thủ đô Chechnya, mặc dù bộ thu tín hiệu của nó đã bị tắt đi trên đường bay đến Grozny. Tờ báo này cho biết, chiếc máy bay này đã bay tới Mạc Tư Khoa ba lần trong tháng này.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng sức khỏe của Kadyrov không phải là vấn đề đối với Tổng thống Nga.

Hãng thông tấn nhà nước Tass dẫn lời ông nói: “Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào về vấn đề này”. “Trong mọi trường hợp, phủ tổng thống khó có thể là nơi cấp giấy chứng nhận sức khỏe.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để yêu cầu bình luận qua email.

2. Binh sĩ vô kỷ luật bắn súng máy vào chỉ huy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Killed After Rogue Soldier Fires Machine Gun at Commander”, nghĩa là “Nhiều lính Nga bị giết sau khi một binh sĩ vô kỷ luật bắn súng máy vào chỉ huy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ba quân nhân Nga thiệt mạng sau khi một người lính nổ súng sau cuộc tranh cãi với chỉ huy của anh ta, một hãng tin tiếng Nga đưa tin.

Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan điều tra các tội phạm nghiêm trọng, đang điều tra những gì đã xảy ra đêm 2/9 tại làng Raiskoye, thuộc quận Kherson thuộc tỉnh Kakhovsky bị tạm chiếm, tờ Astra đưa tin.

Tờ Astra cho biết, một người lính tên Misyuraev đã bắt đầu nổ súng trong lúc tranh cãi với chỉ huy của anh ta, là Kugai. Người chỉ huy và một quân nhân khác, tên là Khrebtov, đã chết trong cuộc xung đột.

Theo Astra, khi Misyuraev cố gắng trốn thoát khỏi hiện trường bằng xe hơi, những người lính khác đã dùng súng máy bắn vào anh ta và anh ta chết ngay tại chỗ, theo Astra, đồng thời đưa tin rằng vụ án hình sự vẫn chưa được bắt đầu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Các hãng thông tấn khác của Ukraine cũng đưa tin về vụ việc, lưu ý rằng đây là vụ việc mới nhất liên quan đến việc quân đội Nga thiệt mạng trong các cuộc đấu súng giữa họ với nhau.

Kênh 24 của Ukraine đưa tin một vụ xả súng trong lúc say rượu ở làng Dnipriany, cũng thuộc vùng Kherson bị tạm chiếm, đã khiến 5 binh sĩ Nga thiệt mạng.

Chỉ tháng trước, ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong vụ đọ súng ở làng Urzuf, gần Mariupol, có sự tham gia của quân Chechnya.

Vào ngày 13 tháng 9, bốn người đã thiệt mạng trong một cuộc đọ súng giữa quân đội Nga ở thành phố cảng Sevastopol, vùng Crimea bị tạm chiếm, khi các nhân viên thực thi pháp luật nhầm binh lính với những kẻ phá hoại, hãng tin này cho biết.

Trong khi đó, hai binh sĩ chiến đấu cho Mạc Tư Khoa đã thiệt mạng trong một cuộc đấu súng ở làng Mikhailovka ở tỉnh Zaporizhzhia, kênh này cho biết những sự việc như vậy là phổ biến.

Vụ việc mới nhất ở Kherson xảy ra khi Hội Hồng Thập Tự Quốc tế cho biết họ đã nhận được xác nhận rằng Nga đang giam giữ thị trưởng thành phố Kherson, Ihor Kolykhaiev. Ông bị bắt vào ngày 29 tháng 6 năm 2022 sau khi từ chối cộng tác với lực lượng xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Con trai của Kolykhaiev, Sviatoslav, nói với hãng tin Suspilne của Ukraine rằng Mạc Tư Khoa đã chính thức xác nhận với Hội Hồng Thập Tự Quốc tế vào ngày 13 tháng 9 rằng Kolykhaiev đang bị giam giữ tại một địa điểm không được tiết lộ ở Nga và ông đã phải đối mặt với hơn một năm tra tấn.

Trong khi đó, lực lượng Ukraine cho biết họ đã giải phóng khu định cư Klishchiivka ở tỉnh Donetsk, nơi mà Kyiv hy vọng sẽ tạo ra đầu cầu cho các hoạt động tiếp theo trong cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Phát ngôn nhân quân đội Ukraine Illia Yevlash hôm Chúa Nhật cho biết, thắng lợi này sẽ đồng nghĩa với việc lực lượng Nga sẽ mất quyền kiểm soát sườn phía nam Bakhmut, tạo điều kiện cho quân đội Ukraine tiến sâu hơn.

Ông cho biết mục tiêu chính là kiểm soát các tuyến đường hậu cần, đặc biệt là tuyến đường sắt mà Mạc Tư Khoa cần để vận chuyển đạn dược đến thành phố Bakhmut.

3. Zelenskiy thăm các binh sĩ Ukraine đang phục hồi chức năng ở New York

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm các binh sĩ Ukraine đang được phục hồi chức năng ở New York sau khi ông đến Hoa Kỳ hôm thứ Hai.

“Ngay từ phi trường, tôi sẽ đến thăm những người lính của chúng tôi đang được điều trị và phục hồi chức năng ở Mỹ,” Zelenskiy viết như trên.

Tổng thống Ukraine đang ở Hoa Kỳ để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, nơi ông dự kiến sẽ gặp một số nhà lãnh đạo thế giới và thúc đẩy thêm viện trợ.

4. Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine truy tìm Trung Tá Roman Venevitin

Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân tinh nhuệ của quân đội Ukraine đã dẫn đầu cuộc tấn công vào Lữ đoàn súng trường cơ giới số 72 của quân đội Nga ở Andriivka. Lữ đoàn 3 bao vây khu định cư, sau đó tiến vào và xuyên qua đống đổ nát của nó. Hôm thứ Sáu vừa qua, lữ đoàn Ukraine đã đăng một đoạn video thông báo việc giải phóng Andriivka.

Lữ đoàn 3 cho biết: “Kết quả của một chiến dịch chớp nhoáng, đơn vị đồn trú Andriivka của Nga đã bị bao vây, cắt đứt khỏi lực lượng chính và bị tiêu diệt”.

Trong hai ngày giao tranh cam go, Lữ đoàn 3 tuyên bố đã tiêu diệt chỉ huy tình báo của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 72, nhiều sĩ quan của lữ đoàn Nga “và gần như toàn bộ bộ binh”. Thương vong của quân Nga - chết, bị thương và bị bắt - có thể lên tới hàng nghìn người hoặc hơn.

Cuộc giao tranh diễn ra rất tàn khốc và thương vong của Lữ đoàn 3 là rất đáng kể. Lữ đoàn tuyên bố: “Chúng tôi phải trả giá đắt cho kết quả của những trận chiến này.”

Các nguồn tin từ Kyiv cho hay, các binh sĩ của Lữ đoàn 3 đang ráo riết truy tìm tung tích của Trung Tá Roman Venevitin, người đã từng bị trùm Wagner Yevgeny Prigozhin bắt giữ và đánh đập tàn tệ. Các binh sĩ của Lữ đoàn 3 không tin là ông ta có thể chạy thoát. Họ lật tung các xác chết, tra hỏi các tù binh và tìm kiếm trong các nhà bị bỏ hoang. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có manh mối.

Hôm 10 Tháng Năm, trùm lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin, người đã nhiều lần cáo buộc các lực lượng vũ trang chính quy của Mạc Tư Khoa không hỗ trợ đầy đủ cho quân đội riêng của ông ta trong cuộc chiến ở Bakhmut, cho biết lữ đoàn Nga đã bỏ chạy khỏi vị trí của mình dẫn đến thương vong cao cho quân Wagner. Ông ta nói:

“Quân đội của chúng ta đang chạy trốn. Lữ đoàn 72 chết tiệt đã đánh mất ba km vuông sáng nay, khiến chúng tôi mất khoảng 500 người,” Prigozhin nói.

Đến khi Prigozhin đã rút đơn vị bán quân sự của mình khỏi thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine thì con đường mà các chiến binh của ông ta rút khỏi thành phố đã bị lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72 cố tình đặt mìn. Vì thế, Prigozhin đã bắt Trung tá Roman Venevitin, chỉ huy lữ đoàn và đánh đập dã man.

Trong video do dịch vụ báo chí của Prigozhin công bố, người đàn ông tự giới thiệu mình là Trung tá Roman Venevitin, chỉ huy lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72.

Anh ta nói rằng cùng với từ 10 đến 12 cấp dưới của mình, anh ta đã tước vũ khí của một nhóm chiến binh Tập đoàn Wagner và “nổ súng vào một chiếc xe Wagner trong khi say rượu.” Anh ta nói rằng đã thực hiện điều này vì “thù hận”.

Khi được hỏi liệu kiểu oán giận này có chỗ đứng trong chiến tranh hay không, Venevitin, người có sống mũi bị tổn thương rõ ràng trong video, đã nói “không”.

Người hỏi cung đặt câu hỏi với Venevitin: “Anh mô tả hành động của mình như thế nào đây?”. Sau một lúc lâu, anh ta trả lời: “Có tội.”

Các blogger quân sự Nga cho biết theo yêu cầu của Tướng Sergey Surovikin, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã thả Venevitin.

Sau khi được thả ra, Venevitin tố cáo Prigozhin nhiều điều. Nghiêm trọng nhất là hôm 14 Tháng Sáu, ông ta nói “Những tên theo Prigozhin đã trao cho Kyiv tọa độ của Delimkhanov - cánh tay phải của lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov.” Delimkhanov là bà con của Ramzan Kadyrov.

Thủ lĩnh Chechnya quan tâm đến Delimkhanov đến mức đã kêu gọi tình báo Ukraine giúp anh ta xác định vị trí Delimkhanov của mình, đưa ra một “phần thưởng hậu hĩnh”.

“Tôi yêu cầu tình báo Ukraine cung cấp thông tin về địa điểm và các vị trí bị tấn công để cuối cùng tôi có thể tìm thấy NGƯỜI ANH thân yêu của mình. Tôi hứa một phần thưởng hậu hĩnh và tôi nhờ các bạn giúp đỡ,” Kadyrov nói.

Chính vì thế, tiết lộ của Venevitin có thể đã làm trầm trọng thêm mối thù giữa Ramzan Kadyrov và trùm Wagner Yevgeny Prigozhin.

5. Tư lệnh Ukraine ca ngợi những tiến bộ gần đây ở miền đông

Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine,, đã công bố một đoạn video ca ngợi những người lính đã chiếm lại các làng Klishchiivka và Andriivka gần thành phố Bakhmut ở phía đông đang bị bao vây, nói rằng cuộc tấn công của họ đã thành công trong việc phá vỡ tuyến phòng thủ của Nga.

“Tôi đang ở tiền tuyến cùng với những người lính của chúng tôi, những người đang trấn giữ phòng tuyến và tiếp tục tiến về phía trước. Tôi cảm ơn họ vì sự tiến bộ ổn định cũng như việc giải phóng Klishchiivka và Andriivka khỏi quân xâm lược”, Syrskyi nói trong một video đăng trên Telegram hôm thứ Hai.

Syrskyi nói trên Telegram trong một bài đăng riêng: “Do hành động thành công của quân đội chúng tôi, tuyến phòng thủ của đối phương đã bị phá vỡ, quân xâm lược cố gắng phòng thủ bằng cách ném tất cả quân dự bị sẵn có vào trận chiến”. Nhưng chúng tôi đang cố gắng chiếm lại lãnh thổ đã mất, tiến hành “nhiều cuộc phản công từ nhiều hướng khác nhau”.

Ông cảnh báo rằng nói: “Đối phương không từ bỏ ý định tiếp tục các hành động tấn công theo hướng Kupiansk và Lyman”, đề cập đến hai thị trấn đều do Nga nắm giữ trong sáu tháng trước khi được Ukraine giải phóng gần đúng một năm trước.

6. Đức cam kết viện trợ bổ sung hơn 400 triệu Mỹ Kim cho Ukraine - nhưng không có hỏa tiễn tầm xa Taurus

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius, Đức sẽ cung cấp thêm cho Ukraine số vũ khí và viện trợ trị giá 400 triệu euro hay 427 triệu Mỹ Kim.

“Chúng tôi đang cung cấp thêm đạn dược: mìn, đạn súng cối, hỏa tiễn”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo nổi tiếng BILD của Đức xuất bản hôm thứ Hai.

“Nhưng chúng tôi cũng để mắt đến mùa đông đang đến gần: Chúng tôi sẽ gửi quần áo, cũng như máy phát điện và nhiệt. Tổng cộng, gói viện trợ này sẽ trị giá 400 triệu euro”, Pistorius nói thêm.

Bộ trưởng cho biết gói hàng này sẽ không bao gồm hỏa tiễn tầm xa Taurus vì chính phủ vẫn chưa quyết định có gửi chúng đến Kyiv hay không.

Các quan chức Ukraine đã kêu gọi Đức cung cấp cho họ vũ khí Taurus để tự vệ. Tuy nhiên, Đức lại do dự trong việc cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

7. Những người lính Nga tự nổ tung sau khi say rượu trong khi chạy lo tiếp tế

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Blow Themselves Up After Getting Drunk on Resupply Run”, nghĩa là “Những người lính Nga tự nổ tung sau khi say rượu trong khi chạy lo tiếp tế.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Truyền thông địa phương đưa tin ba binh sĩ Nga đã cho nổ lựu đạn sau khi say rượu trong lúc chạy tiếp tế ở vùng Voronezh phía tây nam nước Nga.

Theo kênh Telegram của hãng tin độc lập tiếng Nga Astra và kênh Telegram VChK-OGPU, có quan hệ chặt chẽ với lực lượng an ninh Nga, ba quân nhân đã chết trong một ngôi nhà ở thành phố Rossosh và hai người khác bị thương..

Tin tức này xuất hiện gần 19 tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine. Dữ liệu công khai do quân đội Kyiv công bố cho thấy hơn 270.000 binh sĩ Nga đã bị “thanh lý” cho đến nay trong cuộc xung đột.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass hôm 16/9 đưa tin 3 người đã thiệt mạng ở Rossosh do vụ nổ lựu đạn, nhưng không nêu rõ họ có phải là quân nhân hay không.

Chính quyền khu vực chưa bình luận về vụ việc. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Hãng tin địa phương Bloknot đưa tin quả lựu đạn đã phát nổ trong một ngôi nhà riêng được 5 người đàn ông thuê. Các nhân chứng nói với tờ báo rằng những người đàn ông đang thư giãn và ăn thịt nướng vào tối ngày 15 tháng 9 thì xung đột đã nổ ra vào cuối đêm đó.

Người dân địa phương cho biết: “Có một cuộc trò chuyện say rượu giữa những người đàn ông”.

Kênh Telegram VChK-OGPU đưa tin, ba quân nhân này đang ở Rossosh, được giao nhiệm vụ mua thiết bị quân sự và đang uống rượu vào thời điểm xảy ra vụ nổ. Kênh này cho biết những người này “thuộc Quân khu Trung tâm và đang phục vụ”.

“Tổng cộng, họ có ba ngày để giao hàng”, kênh này đưa tin, trích dẫn một nguồn giấu tên.

“Có lúc, ba người lính từ trong nhà đi ra (hai người vẫn ở trong và không bị thương) và một vụ nổ xảy ra trong sân. Người ta xác định rằng một quả lựu đạn F-1 đã phát nổ”, VChK-OGPU đưa tin.

Astra đưa tin ba người đàn ông thiệt mạng trong vụ nổ lựu đạn là “công binh chuyên nghiệp”.

Theo Quân đội Hoa Kỳ, một công binh - còn được gọi là kỹ sư chiến đấu ưu tú - thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật quân sự như đặt hoặc rà phá bãi mìn, xây cầu, phá dỡ, phòng thủ dã chiến, xây dựng đường bộ và phi trường. Công binh chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển của lực lượng và cản trở đối phương của họ.

Hai binh sĩ bị thương khác được cho là bị thương nặng.

8. Ukraine cần phòng không để bảo vệ các nhà máy điện trước các cuộc tấn công mùa đông sắp tới của Nga

Giám đốc điều hành của công ty cho biết hôm thứ Hai rằng công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine đang chuẩn bị cho mùa đông, dự đoán rằng Nga sẽ tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này khi nhu cầu điện tăng đột biến trong thời tiết lạnh cực kỳ khó khăn.

Tình báo quân đội Ukraine cho biết Nga đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công mùa đông vào cơ sở hạ tầng năng lượng một lần nữa, Giám đốc điều hành DTEK Maxim Timchenko cho biết như trên.

“Họ đang dự trữ hỏa tiễn cho nó”, ông nói với CNN trong chuyến thăm New York trước phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tuần này.

Để chuẩn bị cho những cuộc tấn công dự kiến này, Ukraine cần lực lượng phòng không để bảo vệ tất cả các nhà máy điện, Timchenko nói. Không có nó, mọi sự phục hồi và bảo vệ cơ sở hạ tầng hiện có sẽ không có tác dụng.

Ông thừa nhận rằng mặc dù Hệ thống hỏa tiễn Patriot ở mọi nhà máy điện là lý tưởng nhưng điều đó khó có thể xảy ra. Vì vậy, ông hy vọng rằng Ukraine có thể có các hệ thống phòng không này để bảo vệ một khu vực rộng lớn hơn, bao gồm cả các trạm biến điện.

Nga đã tấn công một cách có chiến lược vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine, cắt điện, nhiệt và nước tạm thời nhưng liên tục đối với hàng triệu người. Chiến dịch này đã khiến mạng lưới năng lượng của Ukraine đứng trên bờ vực sụp đổ, buộc phải sửa chữa liên tục, bao gồm cả việc lùng sục khắp thế giới để tìm các bộ phận tương thích.

Cơ sở hạ tầng của DTEK cũng bị tấn công. Năm trong số các tuabin nhiệt điện của nước này đã bị phá hủy đáng kể kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Ông Timchenko nói với CNN rằng hai trong số chúng đã được khôi phục và cho biết thêm rằng hai chiếc khác sẽ được khôi phục vào năm 2024. Tuy nhiên, một chiếc đã bị tấn công và phá hủy đến mức không thể khôi phục được.

Timchenko cho biết, câu trả lời để ngăn chặn thiệt hại này nằm ở việc xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo vì nó khó bị phá hủy hơn.

Ví dụ, một hệ thống phát điện loại nhiệt điện sản xuất ra công suất 200 MW cần một tua-bin lớn và một nồi hơi để đốt than và khí đốt. “Nó thường có kích thước bằng một căn phòng. Nếu nó bị hỏa tiễn bắn trúng thì tất cả sẽ bị phá hủy trong chốc lát”, ông giải thích và cho biết thêm rằng tùy thuộc vào mức độ thiệt hại mà có thể mất một tháng hoặc một năm để khôi phục. “Cùng công suất 300 MW, nếu là gió thì xây 15 tua-bin cách nhau 100m. Nếu bạn phá hủy một cái, những cái khác vẫn hoạt động.”

Công ty đang nỗ lực xây dựng một nhà máy điện gió công suất 500 MW để thúc đẩy ngành năng lượng của đất nước sau các cuộc không kích của Nga.

Việc Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 đã đình chỉ dự án vốn được tiến hành bảy tháng trước đó vì nó cách tiền tuyến khoảng 100 km. Nhưng vào tháng 5 năm 2022, các quan chức quyết định đã đến lúc tiếp tục dự án bất chấp hỏa tiễn của Nga bay trên đầu và việc xây dựng bắt đầu vào tháng 8 năm 2022.

Timchenko nói: “Đó là một dấu hiệu tốt về lòng dũng cảm của người dân Ukraine, đồng thời cho thấy việc đầu tư có thể được thực hiện ở Ukraine ngay cả trong thời kỳ chiến tranh”.

9. Zelenskiy sẽ gặp trực tiếp tổng thống Brazil lần đầu tiên vào tuần này

Một phát ngôn viên cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ gặp trực tiếp Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva lần đầu tiên vào thứ Tư. Các nhà lãnh đạo đều đang ở New York để tham dự các cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Phát ngôn nhân của Tổng thống Brazil Cynthia Ribeiro cho biết cuộc họp sẽ diễn ra lúc 4 giờ chiều theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ. Phát ngôn nhân không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Những người quen thuộc với kế hoạch của Zelenskiy trước đây cho biết ông có một số cuộc gặp với các nhà lãnh đạo thế giới khác trong thời gian ở New York.

Nói rộng hơn, Tổng thống Ukraine đang lên kế hoạch tận dụng cơ hội xuất hiện trực tiếp tại cuộc họp thường niên để kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine khi nước này tiếp tục tiến hành một cuộc phản công chống lại Nga.

10. Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai cho biết tình hình nhân quyền ở Nga đã xấu đi đáng kể kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, mô tả một “cuộc đàn áp có hệ thống” đối với các tổ chức xã hội dân sự.

“Chính quyền Nga đã hạn chế nghiêm trọng các quyền tự do hiệp hội, hội họp và biểu đạt ôn hòa, cả trực tuyến và ngoại tuyến, đồng thời làm suy yếu về cơ bản tính độc lập của cơ quan tư pháp cũng như sự bảo đảm xét xử công bằng”.

“Một loạt các biện pháp trừng phạt hành chính đang được áp dụng một cách tùy tiện đối với những người bất đồng chính kiến và sử dụng vũ lực để chống lại những người biểu tình ôn hòa”, cơ quan này cho biết.

Báo cáo của báo cáo viên đặc biệt là lần đầu tiên Hội đồng Nhân quyền (HRC) mới 16 tuổi được giao nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ nhân quyền của một trong những thành viên giữ ghế thường trực trong hội đồng bảo an.

Reuters đưa tin không có bình luận ngay lập tức từ cơ quan ngoại giao Nga tại Geneva.

11. Kharkiv bị hỏa tiễn Nga tấn công

Thị trưởng thành phố Kharkiv hôm thứ Hai cho biết Nga đã tấn công một khu công nghiệp ở phía đông bắc thành phố Kharkiv.

“Kharkiv một lần nữa bị hỏa tiễn Nga tấn công. Theo thông tin sơ bộ, khu vực trung tâm thành phố đang bị tấn công”.

Oleh Syniehubov, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự khu vực, cũng báo cáo về các vụ nổ trong thành phố và lưu ý rằng cho đến nay chưa có báo cáo về thương vong. Theo Syniehubov, Quận Kholodnohirsky của thành phố đã trở thành mục tiêu.

Trước đó, Không quân Ukraine đã báo cáo về mối đe dọa tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo ở khu vực Kharkiv.