1. Ukraine đưa ra một thừa nhận hiếm hoi liên quan đến Hạm đội Hắc Hải của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Makes Rare Admission About Putin's Black Sea Fleet”, nghĩa là “Ukraine đưa ra một thừa nhận hiếm hoi liên quan đến Hạm đội Hắc Hải của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine tuyên bố họ đã thành công trong cuộc tấn công buổi sáng thứ Tư vào Bộ Tư Lệnh của Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol thuộc bán đảo Crimea.

Thông báo này là một điều hiếm thấy đối với Kyiv, vì quân đội Ukraine thường không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào Crimea hoặc bên trong lãnh thổ Nga. Trường hợp đầu tiên được ghi nhận về việc Kyiv thừa nhận đã thực hiện một cuộc tấn công vào Crimea diễn ra vào ngày 7 tháng 9.

Mức độ thiệt hại đối với Bộ Tư Lệnh của Hạm đội Hắc Hải hiện chưa rõ, nhưng thông báo này được đưa ra sau các báo cáo trước đó từ các phương tiện truyền thông địa phương và các kênh Telegram về vụ nổ ở Crimea và về một cuộc tấn công sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp vào tòa nhà trụ sở của Hạm đội Hắc Hải.

Các cuộc tấn công ở Hắc Hải và Crimea đã gia tăng trong những tuần gần đây và khu vực này vẫn là tâm điểm thảo luận lớn trong cuộc chiến mà Tổng thống Nga Putin phát động nhằm vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Putin trước đó đã xâm lược và sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014, và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần thề sẽ đòi lại lãnh thổ cho dân tộc mình.

“Các lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công thành công sở chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của quân xâm lược gần Verkhniosadove gần thành phố Sevastopol tạm thời bị tạm chiếm vào sáng ngày 20 tháng 9. Vinh quang cho lực lượng vũ trang Ukraine!” Tổng cục Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine, gọi tắt là StratCom, cho biết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Tài khoản Telegram của Astra, một dự án của các nhà báo độc lập của Nga, đã đăng một đoạn video vào sáng thứ Tư về một vụ bắn hỏa tiễn trên bầu trời Crimea và viết “người dân địa phương đã báo cáo rằng Sở chỉ huy chính của Hạm đội Hắc Hải đã bị hư hại. “

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Cơ quan Tình báo Chính Ukraine, đã bình luận về các cuộc tấn công vào các vị trí trong khu vực trong các bình luận được đưa ra cho Kyiv Post.

Ông nói: “Các cuộc tấn công hỏa tiễn đang được tiến hành nhằm vào các cơ sở quân sự của những kẻ xâm lược ở Crimea do Ukraine xâm lược tạm thời”. “Công việc theo kế hoạch của Lực lượng An ninh và Quốc phòng Ukraine vẫn tiếp tục.”

Mặc dù chưa rõ quy mô của cuộc tấn công hôm thứ Tư, nhưng cuộc tấn công diễn ra một tuần sau cuộc tấn công lớn vào xưởng đóng tàu của Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol. Trong sự việc đó, tàu đổ bộ cỡ lớn Minsk thuộc lớp Ropucha và tàu ngầm tấn công Rostov-on-Don thuộc lớp Kilo đã bị hư hỏng nặng.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh sau đó cho biết trong một bản cập nhật tình báo rằng trong khi Bộ Quốc phòng Nga “hạ thấp thiệt hại đối với các tàu, bằng chứng nguồn mở cho thấy Minsk gần như chắc chắn đã bị phá hủy về mặt chức năng, trong khi Rostov thì có khả năng bị thiệt hại thảm khốc.”

2. Ukraine tiến hành cuộc tấn công Crimea lớn nhất sau khi tấn công Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải của Nga

Theo các blogger quân sự Nga, trưa ngày thứ Năm 21 Tháng Chín, theo giờ địa phương, thức khoảng 5 giờ chiều giờ Việt Nam, quân Ukraine đã mở một cuộc tấn công chưa từng có vào bán đảo Crimea.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Delivers Biggest Crimea Attack After Hitting Russian Black Sea Headquarters”, nghĩa là “Ukraine tiến hành cuộc tấn công Crimea lớn nhất sau khi tấn công Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn trên Hắc Hải và Crimea sau khi Kyiv tuyên bố thành công trong việc tấn công trụ sở quân sự của Nga trên bán đảo bị tạm chiếm.

Ukraine có ý định chiếm lại Crimea, nơi bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, và bán đảo này có nhiều cơ sở quân sự đang bị tấn công ngày càng nhiều khi Kyiv tìm cách làm suy giảm hậu cần và thiết bị của Nga.

Chiều thứ Năm Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn hạ 19 máy bay không người lái và các vụ nổ đã được nghe thấy ở các khu định cư Novofedorivka, Saky, Yevpatoriya, Dzhankoi và Balaklava của Crimea.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Nỗ lực của chính quyền Kiev nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái vào các vật thể trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như người Ukraine và các quốc gia phương Tây vẫn gọi

Tuy nhiên, các kênh truyền thông xã hội của Nga đã vẽ nên một bức tranh khác, khi có thể nghe thấy tiếng nổ và âm thanh của máy bay không người lái tấn công các mục tiêu trong các video được tải lên.

Kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, đưa tin vào sáng thứ Năm rằng “ít nhất bảy máy bay không người lái đã nhào xuống mục tiêu chỉ trong 20 phút qua” với các nhân chứng báo cáo về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất mà họ từng thấy.

Trong khi đó, ba máy bay không người lái nhào xuống Kursk, Belgorod và Orlov ở miền trung và miền nam nước Nga. Belgorod, chỉ cách chiến tuyến của cuộc chiến Ukraine 25 dặm và đã trải qua các cuộc không kích hàng ngày trong tháng này.

Điều này diễn ra sau sự thừa nhận trách nhiệm hiếm hoi của Kyiv về một cuộc tấn công đáng kể vào mục tiêu quân sự của Nga. Hôm thứ Tư, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SSU, nói với Ukrainska Pravda rằng một cuộc tấn công vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga gần Sevastopol đã khiến quân đội thiệt mạng và phá hủy các thiết bị quân sự.

SSU cho biết cuộc tấn công là một hoạt động chung với Không quân và Hải quân Ukraine và các tướng lĩnh Nga đã “chỉ định căn cứ này làm nơi cư trú của họ, để họ không thể bị nhắm vào nơi triển khai chính”.

Trong vài tuần qua, Ukraine được cho là đã tiến hành một số cuộc tấn công thành công vào Crimea. Ngày 13/9, các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine đã làm hư hỏng nặng tàu Minsk lớp Ropucha và tàu ngầm Rostov-on-Don lớp Kilo tại ụ tàu Sevastopol.

Các mục tiêu khác được cho là bao gồm hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-400 của Nga, với các video về cuộc tấn công vào ngày 23/8 và 15/9 cho thấy những vụ nổ rất lớn.

Cây cầu Kerch nối Crimea với vùng Krasnodar của Nga cũng bị tấn công và đóng cửa nhiều lần.

Newsweek đã gửi email cho Bộ quốc phòng Ukraine và Nga để bình luận.

3. Giao thông dừng lại trên cầu Crimea khi màn khói xuất hiện trên bán đảo bị tạm chiếm

Chính quyền địa phương cho biết giao thông qua cầu Kerch nối Crimea với Nga đã bị đình chỉ.

Trung tâm Thông tin Đường bộ địa phương cho biết như trên: “Giao thông trên cầu Crimea tạm thời bị phong tỏa. Những người trên cầu và trong khu vực kiểm tra yêu cầu giữ bình tĩnh và làm theo hướng dẫn của nhân viên an ninh giao thông.”

Cùng lúc đó, một màn khói xuất hiện ở khu vực Sevastopol phía bên kia bán đảo Crimea.

Màn khói thường được chính quyền Nga sử dụng ở Crimea trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev nói rằng “các phương tiện bảo vệ cầu” đang được sử dụng và tìm cách trấn an người dân rằng các biện pháp đó là an toàn.

“Do hoạt động của các phương tiện phòng không, theo dữ liệu sơ bộ, các máy bay không người lái bị bắn hạ đã rơi ở Verkhnesadovoye và Kacha, cả hai nơi đều rất gần thành phố Sevastopol. Không có thương vong.”

Tuy nhiên, các video được đăng trên các kênh truyền thông xã hội không chính thức ở Crimea cho thấy một đám khói lớn bốc lên từ khu vực gần Verkhnesadovoye, nơi có căn cứ quân sự của Nga. phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, sáng nay đã xác nhận đánh trúng Bộ Tư Lệnh của Hạm Đội Hắc Hải.

Một số bối cảnh: Cây cầu Kerch, nối đất liền Nga với bán đảo Crimea bị sáp nhập bất hợp pháp, đã trở thành mục tiêu nhiều lần trong cuộc xung đột.

Vào ngày 12 tháng 8, các quan chức Nga cho biết nhiều hỏa tiễn đã bị bắn hạ trên cây cầu quan trọng trong một cuộc tấn công mà Nga đổ lỗi cho Ukraine.

Vào ngày 17 tháng 7, Ukraine đã sử dụng thuyền không người lái thử nghiệm trên biển để tấn công cây cầu, gây hư hại cho các làn đường trên cầu và theo quan chức Nga, khiến 2 thường dân thiệt mạng.

Cây cầu Crimea đóng vai trò là huyết mạch quan trọng để cung cấp cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, cho phép người và hàng hóa lưu thông vào các lãnh thổ Ukraine mà Mạc Tư Khoa đã xâm lược ở phía nam và phía đông đất nước.

4. Kh-BD là gì? Máy bay ném bom Tu-160 của Nga được trang bị hỏa tiễn tầm xa mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Is Kh-BD? Russian Tu-160 Bombers Armed With New Long Range Missiles”, nghĩa là “Hỏa tiễn Kh-BD là gì? Máy bay ném bom Tu-160 của Nga được trang bị hỏa tiễn tầm xa mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mạc Tư Khoa cho biết các máy bay ném bom tầm xa của Nga sẽ được trang bị hỏa tiễn hành trình “mới lạ”, mặc dù khả năng thực tế của các hỏa tiễn tầm xa này vẫn còn gây tranh cãi.

Hôm thứ Bảy, chỉ huy hàng không tầm xa của Nga, Trung tướng Sergey Kobylash, cho biết hỏa tiễn Kh-BD mới của Nga có tầm bắn hơn 6.500 km, tương đương hơn 4.000 dặm, trong nhận xét được hãng truyền thông nhà nước Nga Tass đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Mạc Tư Khoa Sergei Shoigu cho biết thêm, máy bay ném bom Tu-160 sẽ có thể mang theo hai bộ sáu hỏa tiễn Kh-BD trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân tới một căn cứ không quân ở vùng Viễn Đông của Nga hôm thứ Bảy.

Theo Sidharth Kaushal, thuộc Viện nghiên cứu quốc phòng Royal United Services Institute có trụ sở tại Luân Đôn, Nga đã xem xét việc sản xuất hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không tầm xa hơn trong một thời gian.

Các chuyên gia đặt ra nghi ngờ về khả năng thực sự của hỏa tiễn hành trình “mới lạ”, mặc dù nó sẽ là “một công cụ chiến lược hữu ích cho người Nga cả về mặt thông thường và hạt nhân”, Kaushal nói với Newsweek. Có một số yếu tố chưa rõ xung quanh Kh-BD, bao gồm tầm bắn thực sự, số lượng hỏa tiễn mà một chiếc Tu-160 có thể mang theo và mức độ nó có thể trốn tránh hệ thống phòng không của đối phương.

Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Hague, cho biết: “Tầm bắn của hỏa tiễn này có vẻ khá xa”.

Ông nói với Newsweek: “Nó sẽ đòi hỏi một bước nhảy vọt thực sự về phẩm chất của động cơ phản lực cánh quạt nhỏ cung cấp năng lượng cho hỏa tiễn, đặc biệt là khi so sánh với các hỏa tiễn trước đó của Nga”.

Kaushal cho biết thêm hỏa tiễn này có thể là phiên bản tầm bắn mở rộng của hỏa tiễn Kh-101 của Nga. Kh-101 là hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường đã được các lực lượng Nga sử dụng rộng rãi ở Ukraine. Sáng thứ Hai, quân đội Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 17 hỏa tiễn trong đêm, là hỗn hợp của hỏa tiễn hành trình Kh-101, Kh-55 và Kh-555.

Kaushal cho biết, với tầm bắn của hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không mà Mạc Tư Khoa sở hữu, có thể tin rằng lực lượng của Điện Cẩm Linh có thể trang bị một biến thể tầm xa. Tuy nhiên, tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga rằng một chiếc Tu-160 có thể mang theo 12 hỏa tiễn là “khó tin”, ông nói thêm, đồng thời cho rằng các hỏa tiễn tầm xa hơn sẽ cần phải lớn hơn 12 chiếc Kh-101 mà Tu-160 hiện có thể mang theo.

Mertens cho biết, Nga cũng khó có khả năng chế tạo nhiều hỏa tiễn loại này vì chúng có thể không mang đầu đạn thông thường hạng nặng.

“Với tầm hoạt động được tuyên bố như vậy, mọi khoảng không gian đều phải được sử dụng làm nhiên liệu, chắc chắn có tính đến các vấn đề mà người Nga gặp phải với các bộ phận thu nhỏ. Mặt khác, đầu đạn hạt nhân không cần nhiều không gian”, ông nói.

Mertens lập luận rằng nó cũng có thể là một hỏa tiễn tàng hình hơn các hỏa tiễn hành trình mà Nga hiện đang sử dụng và Ukraine thường xuyên bắn hạ “một cách dễ dàng đến mức đáng kinh ngạc”. Tuy nhiên, bất kỳ tuyên bố nào từ Điện Cẩm Linh rằng Kh-BD mới này không thể bị chặn đều nên bị coi là đáng hoài nghi, Mertens nói thêm.

Nga trước đây đã quảng cáo hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal hay còn gọi là “Dagger”, nghĩa là “Dao găm” được phóng từ trên không, và được quảng cáo là không thể ngăn chặn, nhưng các báo cáo từ Ukraine cho thấy lực lượng phòng không của Kyiv đã nhiều lần đánh chặn hỏa tiễn này, bao gồm cả hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất. Kinzhal được cho là có tầm bắn khoảng 2.000 km, tương đương khoảng 1.250 dặm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

5. Ukraine ngầm xác nhận đã tấn công căn cứ không quân Nga, làm hư hại hai máy bay và một trực thăng

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Nexta, cơ quan truyền thông độc lập của Belarus, có trụ sở ở Warsaw, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, nói một cách mỉa mai rằng: “những kẻ phá hoại chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào một phi trường gần Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai”.

Ông nói “những kẻ phá hoại không rõ danh tính đã cho nổ tung hai máy bay và một trực thăng ở khu vực Mạc Tư Khoa”.

Vụ việc xảy ra tại căn cứ không quân Chkalovsky, cách Mạc Tư Khoa khoảng 30 km về phía đông bắc, theo Defense Intelligence.

“Tại phi trường Chkalovsky, một nhóm thuộc Ủy ban điều tra Liên bang Nga đang điều tra vụ phá hoại”, ông nói.

“Những kẻ chưa xác định được danh tính đã cài chất nổ tại phi trường được canh gác nghiêm ngặt và cho nổ máy bay AN-148 và IL-20 (cả hai đều thuộc phi đoàn Lực lượng Đặc biệt 354), cũng như một máy bay trực thăng MI-28N, trước đó đã tích cực tham gia bắn hạcác máy bay không người lái trên khu vực Mạc Tư Khoa”.

“Thiệt hại của máy bay sẽ không cho phép Nga tin tưởng vào sự phục hồi nhanh chóng của họ”, ông nói thêm.

Hôm thứ Hai, một số phương tiện truyền thông Nga đưa tin về một vụ hỏa hoạn ở khu vực lân cận căn cứ nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

6. Zelenskiy kêu gọi LHQ tước bỏ quyền phủ quyết của Nga. Nhưng điều đó có thể xảy ra không?

Trong một cuộc họp bất thường tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư đã kêu gọi tước bỏ quyền phủ quyết của Nga – một lập luận mà ông đã đưa ra trước đây, kể từ khi Nga xâm chiếm đất nước ông vào năm 2022.

Nga là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an hùng mạnh, được gọi là P5, bao gồm Anh, Pháp, Hoa Kỳ và Trung Quốc. Mười thành viên không thường trực khác luân phiên bổ sung vào cơ quan. Nhưng chỉ có thành viên thường trực mới có quyền phủ quyết các nghị quyết.

Trong những năm gần đây, Liên bang Nga và Trung Quốc đã đưa ra đa số các phiếu phủ quyết. Trong 10 năm qua, Nga đã phủ quyết hơn 20 nghị quyết, Trung Quốc phủ quyết 9 nghị quyết và Mỹ chỉ phủ quyết có 3 nghị quyết.

Vào tháng 9 năm 2022, Nga đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết lên án việc nước này chiếm giữ các lãnh thổ của Ukraine và kêu gọi nước này rút khỏi Ukraine.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine và sự cạnh tranh địa chính trị ngày càng sâu sắc giữa P5 đã làm nổi bật sự tê liệt của hội đồng, trong khi các cường quốc mới nổi như Ấn Độ và Brazil vẫn bị mắc kẹt bên lề.

Trong bài phát biểu khai mạc Cuộc tranh luận chung hôm thứ Ba, chính Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi cải cách, chỉ ra rằng Hội đồng Bảo an được thành lập vào những năm 1940, trong bối cảnh địa chính trị rất khác so với ngày nay. Ông cảnh báo, nếu không cải cách Liên Hiệp Quốc sẽ “đổ vỡ”.

7. Ukraine tuyên bố tấn công thành công Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải ở Crimea

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 21 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Quân đội Ukraine đã tấn công thành công Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải của Nga ở Crimea vào sáng thứ Tư.

“Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải ở Verkhniosadove thuộc thành phố Sevastopol bị tạm chiếm đã bị hư hại nghiêm trọng,” Yusov nói.

Một số thông tin cơ bản: Trong tháng qua, Ukraine đã tăng cường tấn công vào các căn cứ quân sự và cơ sở khác của Nga, bao gồm cả hệ thống phòng không, ở Crimea.

Trước đó hôm thứ Tư, Ukraine đã tuyên bố chịu trách nhiệm về một loạt vụ nổ được báo cáo tại khu vực bị tạm chiếm. Phát ngôn nhân Tình báo Quốc phòng Ukraine Andrii Yusov cho biết Nga đang sử dụng Crimea làm “trung tâm hậu cần” và “mục tiêu cuối cùng của Ukraine tất nhiên là giải phóng bán đảo Crimea”.

Cuối Tháng Tám vừa qua quân Ukraine đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 của Nga ở Cape Tarkhankut, phía Tây bán đảo Crimea. Ngày thứ Hai 11 Tháng Chín, họ đã tái chiếm được 2 giàn khoan và tháo gỡ các bộ cảm biến của Nga được đặt ở đó. Bây giờ là thời điểm mà quân Ukraine tấn công, quân Nga không thể đỡ nổi. Chính vì thế, quân Ukraine liên tục tấn công vào bán đảo Crimea.

8. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken tìm cách nêu bật số người thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine trong nhận xét tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Tư đã tìm cách nêu bật số người thiệt mạng khủng khiếp trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine khi chính quyền Biden tìm cách duy trì sự ủng hộ dành cho Kyiv trong bối cảnh bất đồng quan điểm ngày càng gia tăng trong Quốc hội.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Blinken đã nói rất chi tiết về việc đến thăm thị trấn Yahidne trước đây bị tạm chiếm trong chuyến đi gần đây tới Ukraine, nơi binh lính Nga vây bắt hơn 300 dân làng – “chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người già”. — và giam họ dưới tầng hầm của một trường học trong gần một tháng, “dùng họ làm lá chắn sống”.

Ông mô tả đã nhìn thấy “hai danh sách viết tay tên trên tường tầng hầm.” Ông nói, “Một là dành cho dân làng mà quân Nga đã hành quyết. Cái còn lại dành cho những người đã chết dưới tầng hầm.”

“Nạn nhân lớn tuổi nhất đã 93 tuổi. Đứa nhỏ nhất - sáu tuần tuổi,” Blinken nói.

Ông mô tả: “Người Nga chỉ cho phép di dời thi thể mỗi ngày một lần - vì vậy trẻ em, cha mẹ, chồng và vợ buộc phải dành hàng giờ bên cạnh thi thể của những người thân yêu của họ”.

Blinken nói: “Tôi bắt đầu ở đây bởi vì - từ khoảng cách thoải mái của căn phòng này - thật dễ dàng để không biết những nạn nhân Ukraine trong cuộc xâm lược của Nga sẽ như thế nào”.

Blinken lưu ý, “Đây là những gì đã xảy ra chỉ trong một tòa nhà, trong một cộng đồng ở Ukraine. Có rất nhiều những nơi khác như thế.”

Blinken cũng đề cập đến các cuộc tấn công gần đây của Nga. Ông nói: “Chỉ trong tuần trước, Nga đã ném bom các tòa nhà chung cư ở Kryvyi Riv, đốt cháy các kho viện trợ nhân đạo ở Lviv, phá hủy các hầm chứa ngũ cốc ở Odesa, pháo kích vào 8 cộng đồng ở Sumy chỉ trong một ngày”.

“Đây là điều mà các gia đình Ukraine phải trải qua hàng ngày. Đó là những gì họ đã trải qua trong suốt 575 ngày của cuộc xâm lược toàn diện này. Đó là những gì họ sẽ phải chịu đựng vào ngày mai và ngày kia, chừng nào Nga còn tiến hành cuộc chiến tàn khốc này”, Blinken nói thêm.

Nỗ lực của nhà ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ nhằm cụ thể hóa thực tế khủng khiếp của cuộc chiến diễn ra trước chuyến đi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới Washington, DC, và khi chính quyền chuẩn bị cho một cuộc chiến tài trợ tiềm năng với Quốc hội về việc tiếp tục hỗ trợ cho cuộc chiến.

Blinken cũng nói rộng rãi về việc Nga vi phạm trật tự quốc tế, nói với các thành viên Liên Hiệp Quốc: “Thật khó để tưởng tượng một quốc gia lại tỏ ra khinh thường Liên Hiệp Quốc và tất cả những gì tổ chức này đại diện”.

Ông nói thêm: “Điều này đến từ một quốc gia có ghế thường trực trong Hội đồng này.”

9. Tổng thống Ba Lan kêu gọi lãnh đạo thế giới đoàn kết đối phó với Nga

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên Hiệp Quốc đoàn kết để đối phó với Nga.

“Nếu hôm nay chúng ta không hành động đoàn kết để bảo vệ các giá trị cơ bản của luật pháp quốc tế thì ngày mai có thể đã quá muộn”, ông Duda nói trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Ukraine hôm thứ Tư.

Duda cho biết “sự thay đổi chiến lược” xảy ra sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga không phải là tạm thời.

“Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mới đầy bất ổn.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi Hội đồng Bảo an thu hồi quyền phủ quyết của Nga.

10. Quan chức Mỹ cho biết Tòa Bạch Ốc sẽ cung cấp gói viện trợ mới cho Ukraine trong chuyến thăm của Zelenskiy

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết Tòa Bạch Ốc đang lên kế hoạch cung cấp gói viện trợ mới cho Ukraine khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đến thăm hôm thứ Năm.

Gói này - dựa trên thẩm quyền rút tiền hiện có - sẽ bao gồm các khả năng pháo binh, thiết giáp, phòng không và phòng không bổ sung để trang bị tốt hơn Ukraine cho một cuộc phản công đang diễn ra và hơn thế nữa.

Tướng Kirby cho biết ông Zelenskiy “sẽ rời Tòa Bạch Ốc với một gói khả năng bổ sung đáng kể để hỗ trợ phòng thủ trong ngắn hạn và dài hạn”.

Khả năng phòng không của gói này cũng được kỳ vọng sẽ giúp Ukraine bảo vệ bầu trời trước một mùa đông khắc nghiệt, với nhiều cuộc tấn công dự kiến nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Đáng chú ý, gói này dự kiến sẽ không bao gồm Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, được gọi là ATACMS, cho phép binh sĩ Ukraine có khả năng tấn công các mục tiêu tầm xa hơn.

“Đối với chúng tôi, đó sẽ là một mất mát nếu chúng tôi không thể có được loại vũ khí bảo vệ chúng tôi đó. Nhưng đó không phải là sự thất vọng. Đó sẽ chỉ là một sự mất mát,” Tổng thống Zelenskiy nói.

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói rằng ATACM “không phải là bị gạt ra khỏi bàn”, nhưng các cơ quan đang xem xét liệu có cung cấp vũ khí hay không vẫn chưa đưa ra quyết định.

Quân đội Hoa Kỳ đã thông báo với Tòa Bạch Ốc rằng, trong khi ATACM sẽ cung cấp khả năng phòng thủ tầm xa và lâu dài hơn, thì nhu cầu cấp thiết hơn của Ukraine trong cuộc phản công là các phương tiện, thiết bị rà phá bom mìn và thiết bị phòng không tầm ngắn để chọc thủng hệ thống phòng thủ của Nga.

11. Thủ tướng Canada kêu gọi hành động trước “cuộc chiến tranh phi pháp” của Nga

Thủ tướng Canada hôm thứ Tư kêu gọi hành động để giải quyết việc Nga xâm chiếm Ukraine.

“Chúng ta cần phải rõ ràng một trăm phần trăm về những gì đang xảy ra ngay bây giờ. Một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an này, là Nga, đã phát động và tiếp tục tiến hành một cuộc chiến bất hợp pháp”, Justin Trudeau nói tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư.

Ông chỉ trích Nga đã sử dụng quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an “để tạo điều kiện cho cuộc chiến này và những hành vi vi phạm các nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra những bình luận tương tự trước đó vào thứ Tư, kêu gọi tước bỏ quyền phủ quyết của Nga - nói rằng điều đó khiến cho việc ngăn chặn chiến tranh là không thể.

Ví dụ, vào tháng 9 năm 2022, Nga đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết lên án việc Nga chiếm giữ các vùng lãnh thổ của Ukraine và kêu gọi Nga rút khỏi Ukraine.

Nga, quốc gia đã bảo vệ quyền phủ quyết của mình, là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an đầy quyền lực, được gọi là P5, bao gồm cả Anh, Pháp, Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ông Trudeau nói: “Chúng ta phải hành động để ngăn chặn những cái chết bi thảm và bạo lực, bao gồm cả bạo lực tình dục, do cuộc xâm lược vô lý này gây ra”. “Chúng ta không được phép để thế giới quay trở lại nơi mà lẽ phải chỉ thuộc về kẻ mạnh. Chúng ta phải bảo đảm biên giới có ý nghĩa gì đó ngay cả khi nước láng giềng có quân đội lớn hơn.”

12. Đức sẽ tổ chức hội nghị phục hồi Ukraine tiếp theo vào tháng 6 năm 2024

Đức sẽ tổ chức hội nghị phục hồi Ukraine tiếp theo, một phát ngôn viên của chính phủ Đức tuyên bố trong một thông cáo báo chí hôm thứ Tư.

Phát ngôn nhân Steffen Hebestreit cho biết quyết định này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Ông cho biết hội nghị dự kiến diễn ra tại Berlin vào ngày 11 tháng 6 năm 2024. Hội nghị Phục hồi Ukraine năm 2023 được Vương quốc Anh tổ chức tại Luân Đôn.

Hebestreit cho biết các nhà lãnh đạo đã gặp nhau trong nửa giờ vào thứ Tư và thảo luận về “tình hình chính trị, quân sự và nhân đạo ở Ukraine”.

Theo thông cáo, Zelenskiy cảm ơn chính phủ Đức vì sự hỗ trợ quân sự. Trong khi đó, Scholz nhắc lại sự đoàn kết tiếp tục của Đức với Ukraine.

13. Phó thủ tướng Anh Oliver Dowden ca ngợi bài diễn văn của Tổng thống Zelenskiy

Phó thủ tướng Vương quốc Anh, Oliver Dowden, người đại diện cho đất nước của ông tại cuộc họp của hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, bày tỏ tình đoàn kết với Volodymyr Zelenskiy và người dân Ukraine, những người đã đối mặt với cuộc xâm lược của Nga “bằng sự dũng cảm”.

Ông ca ngợi bài diễn văn của Tổng thống Zelenskiy đã rất chính xác khi cho rằng cuộc chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga “không chỉ là cuộc chiến vì tự do” mà còn là “cuộc chiến vì các nguyên tắc mà chính Liên Hiệp Quốc dựa vào”.

Khi xe tăng Nga tiến vào Ukraine, họ đã chà đạp lên từng nguyên tắc đó. Họ đã làm như vậy kể từ đó.

Dowden cảnh báo về những rủi ro “nghiêm trọng” nếu thế giới cho phép Nga tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời chỉ ra cái giá phải trả về nhân mạng cho sự xâm lược của Nga.

Ông nhấn mạnh rằng Ukraine đang phải gánh chịu hậu quả khủng khiếp từ cuộc chiến tranh lựa chọn của Nga… Nga đã nhẫn tâm nhắm vào các trường học, bệnh viện, thậm chí cả sân chơi. Tất cả những hành độ đó phải dừng lại, và những ai gây ra phải chịu trách nhiệm.

14. Zelenskiy rời Liên Hiệp Quốc sau khi phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy rời Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư sau khi phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về cuộc chiến ở Ukraine.

Khi được hỏi cuộc họp diễn ra thế nào, Zelenskiy trả lời: “Cuộc họp diễn ra rất tốt đẹp”.

Zelenskiy dự kiến sẽ gặp Tổng thống Joe Biden vào hôm thứ Năm tại Washington, DC và thăm Điện Capitol của Hoa Kỳ khi ông kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho Kyiv.

15. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến lệnh động viên của Putin. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Hôm nay, ngày 21 tháng 9 năm 2023, là ngày kỷ niệm Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về đợt 'huy động một phần' năm 2022, trong đó có khoảng 300.000 quân nhân dự bị Nga bị triệu tập đến phục vụ tại Ukraine.

Vào ngày 15 tháng 9 năm 2023, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga và cựu tướng Andrei Kartapolov đã nhắc lại rằng các binh sĩ được huy động có nghĩa vụ phục vụ trong suốt thời gian của 'chiến dịch quân sự đặc biệt'.

Trong một lần thừa nhận mới về tình hình khắc nghiệt ở mặt trận, ông cũng nói rằng không thể luân chuyển nhân sự ra khỏi khu vực tác chiến trong thời gian phục vụ của họ.

Việc không luân chuyển thường xuyên các đơn vị khỏi nhiệm vụ chiến đấu rất có thể là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần khiến tinh thần của lính Nga xuống thấp và Quân đội Nga không thể tiến hành huấn luyện cao cấp hơn kể từ cuộc xâm lược. Việc thiếu đào tạo như vậy rất có thể góp phần gây khó khăn cho Nga trong việc tiến hành thành công các hoạt động tấn công phức tạp.