1. Văn hóa dối trá: Nga rút lại báo cáo thương vong trong vụ tấn công vào Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải

Lúc 12 giờ trưa ngày thứ Sáu 22 Tháng Chín, quân Ukraine đã phóng hỏa tiễn tấn công thành công vào trụ sở chính của Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải ở thành phố Sevastopol.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Walks Back Rare Casualty Admission After Attack on Crimea”, nghĩa là “Nga rút lại việc thừa nhận hiếm hoi con số thương vong sau cuộc tấn công ở Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các quan chức Nga đã rút lại báo cáo ban đầu rằng một quân nhân đã thiệt mạng do cuộc tấn công trưa nay vào trụ sở chính của Bộ Tư Lệnh Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol, Crimea.

Một tuyên bố xác nhận một người chết vì vụ tấn công hỏa tiễn đã được thay thế bằng cá nhân này hiện được cho là “mất tích trong trận chiến”.

Cả Nga và Ukraine đều cẩn thận tiết lộ thông tin tối thiểu về thương vong chiến tranh của các bên tương ứng, với ước tính chính thức cuối cùng của Nga được đưa ra cách đây một năm, vào tháng 9 năm 2022. Khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuyên bố rằng 5937 quân nhân đã thiệt mạng trong chiến tranh cho đến nay.

Tòa nhà dùng làm trụ sở chính của Bộ Tư Lệnh hạm đội Hắc Hải trước đây từng là mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, trong khi một sở chỉ huy khác của Bộ Tư Lệnh Hạm Đội ở Sevastopol đã bị trúng hỏa tiễn hành trình hôm thứ Tư.

Các cuộc tấn công diễn ra sau vụ bắn phá bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái vào tuần trước vào các cơ sở ụ tàu ở cảng chiến lược Hắc Hải, được tường trình đã phá hủy hai tàu quân sự của Nga, trong đó có một tàu ngầm lớp Kilo.

Sau khi xuất hiện những báo cáo ban đầu về việc trụ sở chính bị tấn công, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra tuyên bố tuyên bố rằng một số hỏa tiễn và máy bay không người lái đã bị phá hủy trên Crimea.

“Nỗ lực của chế độ Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng hỏa tiễn dẫn đường bằng máy bay và máy bay không người lái nhằm vào các vật thể trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố đăng trên Telegram, đồng thời tuyên bố rằng 5 hỏa tiễn đã bị phòng không Nga hạ gục.

“Một quân nhân đã thiệt mạng trong cuộc tấn công”, tuyên bố được hãng truyền thông nhà nước RIA Novosti trích dẫn cho biết.

Tuy nhiên, Bộ này đã nhanh chóng đưa ra lời đính chính, nói rằng tình trạng hiện tại của người lính này là “mất tích trong chiến đấu” trong khi ít nhất 6 người bị thương trong cuộc tấn công. Một hãng thông tấn nhà nước khác, TASS, cũng đưa tin rằng một số lượng lớn xe cứu thương đã được phát hiện trên đường đến tòa nhà bị hư hại.

Việc báo cáo rồi lại rút lại đã được các nhà báo của iStories, một hãng tin điều tra độc lập của Nga chú ý.

Tỷ lệ thương vong cao trong cuộc chiến được báo cáo ở Nga đã dẫn đến lời kêu gọi một làn sóng huy động khác từ một số quan chức Mạc Tư Khoa, sau nỗ lực ban đầu chứng kiến 300.000 người bị gọi nhập ngũ. Đánh giá gần đây nhất về tổn thất quân Nga của quân đội Ukraine đưa ra con số là 274.470.

Newsweek chưa thể xác minh độc lập số liệu của Ukraine. Nhưng đầu tuần này, có thông tin tiết lộ rằng chính quyền Nga đã đặt mua 230.000 giấy chứng nhận cho thành viên gia đình của các cựu chiến binh đã hy sinh, cung cấp một cái nhìn sâu sắc gián tiếp về quy mô tổn thất mà Mạc Tư Khoa phải gánh chịu trong gần 19 tháng chiến tranh.

Theo một tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ bị rò rỉ hồi đầu năm nay, các quan chức Mỹ ước tính số người thiệt mạng trong chiến đấu tính đến tháng 2/2023 có thể lên tới 43.000 người phía Nga và khoảng 17.500 người phía Ukraine.

Số người chết ngày càng tăng đang buộc cả hai nước phải triển khai quân đội trong thời gian dài và tăng cường quân dịch. Tuần trước, một nhà lập pháp hàng đầu của Nga thừa nhận rằng binh lính của ông có thể sẽ được yêu cầu ở lại tiền tuyến cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

2. Tướng hàng đầu Ukraine khẳng định rằng mùa đông sẽ không ngăn cản được cuộc tấn công của Kyiv và bước đột phá lớn nhất vẫn chưa đến

Mùa đông sẽ không làm chậm cuộc phản công của Ukraine và bước đột phá lớn nhất của Kyiv vẫn sắp xảy ra, vị tướng chỉ huy cuộc chiến của đất nước dọc chiến tuyến phía nam nói với CNN.

Tướng Oleksandr Tarnavsky nói: “Thời tiết có thể là trở ngại nghiêm trọng trong quá trình tiến quân, nhưng xét đến cách chúng tôi tiến về phía trước, hầu hết không có phương tiện, tôi không nghĩ thời tiết sẽ ảnh hưởng nặng nề đến cuộc phản công”

Những trận mưa lớn vào mùa thu có thể khiến mặt đất ở Ukraine sũng nước và khiến việc di chuyển bằng máy móc hạng nặng như xe tăng trở nên khó khăn hơn, nhưng Tarnavsky cho biết lực lượng Ukraine di chuyển theo nhóm nhỏ, chủ yếu là đi bộ.

Vị tướng này cũng cho biết ông tin rằng bước đột phá lớn của Ukraine - bước đột phá lớn nhất trong cuộc phản công này - vẫn chưa đến.

“ Tôi nghĩ điều đó sẽ xảy ra sau Tokmak,” Tarnavsky nói về bước đột phá này. “Hiện tại, họ đang dựa vào độ sâu của tuyến phòng thủ ở đó.”

Thay vì “phòng tuyến Surovikin”, là tuyến phòng thủ được xây dựng theo lệnh của cựu Tướng Sergey Surovikin, Tarnavsky cho biết vấn đề lớn hơn là “ngã tư, hàng cây và bãi mìn giữa các hàng cây”.

Ông nói: “Có một sự kết hợp của các nhóm phòng thủ nhỏ gây hại của đối phương hiện đang được thiết lập rất chính xác và thành thạo”. “Nhưng hành động của các chiến binh của chúng tôi buộc họ phải từ từ rút lui khi đối mặt với đội tấn công của chúng tôi.”

Lạc quan về kết quả cuối cùng, vị tướng thừa nhận rằng để cuộc phản công thành công, lực lượng Ukraine ít nhất cần phải tiếp cận thành phố Tokmak.

“Tokmak là mục tiêu tối thiểu,” ông nói. “Mục tiêu tổng thể là đến được biên giới quốc gia của chúng tôi.”

Khi được hỏi về sự phản đối ngày càng tăng đối với việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, đặc biệt là ở Mỹ, nơi một số người bày tỏ nghi ngờ về cơ hội thành công của Kyiv, Tarnavsky cho biết ông tôn trọng quan điểm của họ.

Ông cũng cảm ơn các đồng minh phương Tây của Ukraine vì sự hỗ trợ liên tục của họ, đặc biệt là xe tăng và các phương tiện bọc thép khác mà họ đang cung cấp, đồng thời hứa rằng Kyiv sẽ đối xử hết sức cẩn thận với họ.

3. Những lợi ích ở Zaporizhzhia gia tăng khi Ukraine tiếp tục chọc thủng 'tuyến phòng thủ Surovikin'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Map Shows Zaporizhzhia Gains as 'Surovikin Line' Breach Expands”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy những lợi ích ở Zaporizhzhia khi Ukraine mở rộng thêm việc chọc thủng 'tuyến phòng thủ Surovikin'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cuộc phản công của Ukraine tại Zaporizhzhia bị tạm chiếm đang đạt được thành công và mở rộng phạm vi các điểm chọc thủng “phòng tuyến Surovikin” đáng gờm của Nga.

Một báo cáo được công bố hôm thứ Năm bởi ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, trích dẫn các đoạn phim được định vị địa lý cho thấy các xe thiết giáp của Ukraine đang hoạt động bên ngoài tuyến “phòng thủ ba lớp” và đang tham gia “chiến đấu hạn chế” ở phía tây khu định cư Verbove. Cơ quan cố vấn này cảnh báo rằng “không rõ liệu lực lượng Ukraine có giữ được các vị trí này hay không”.

Phòng tuyến Surovikin—được đặt theo tên của Sergei Surovikin, cựu tổng tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga còn được gọi là “Tướng Armageddon” —là một hệ thống chiến hào dài 81 dặm đi qua ngay bên ngoài Verbove và bao gồm một loạt chướng ngại vật trong đó có mìn.

ISW cho biết lực lượng Ukraine đã chọc thủng phòng tuyến bằng cách vượt qua “các hào chống tăng và chướng ngại vật răng rồng của Nga”, trở thành “trường hợp đầu tiên được quan sát thấy về việc lực lượng Ukraine vận hành xe thiết giáp vượt ra ngoài lớp phòng thủ ba lớp của Nga”.

Báo cáo của ISW nêu rõ: “Khả năng Ukraine đưa các phương tiện bọc thép đến và vượt qua các hệ thống phòng thủ đáng gờm nhất của Nga nhằm ngăn chặn chúng và vận hành các phương tiện này gần các vị trí phòng thủ đã được chuẩn bị sẵn của Nga là những dấu hiệu quan trọng cho thấy sự tiến bộ trong cuộc phản công của Ukraine”.

“Các lực lượng Nga hiện đang phòng thủ ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia đã không thể ngăn cản lực lượng Ukraine tiến dần dần nhưng ổn định kể từ giữa tháng 8”.

Các bản đồ trong báo cáo của ISW cho thấy những bước tiến mà Ukraine tuyên bố, trong khi không có tuyên bố nào của Nga và cũng chẳng có đoạn phim định vị địa lý nào cho thấy rằng “các lực lượng Nga đã đẩy lùi các lực lượng Ukraine” đang cố gắng tấn công vào Verbove như tuyên bố hôm thứ Tư của Bộ Quốc phòng Nga.

Newsweek đã đưa ra bình luận cho Bộ Quốc phòng Nga qua email vào tối thứ Năm.

Báo cáo của ISW cũng trích dẫn lời một người lính Ukraine nói với tờ Wall Street Journal rằng quân đội Nga “có phẩm chất kém” đang bảo vệ các chiến hào tiền tuyến trong khu vực nhưng quân đội “mạnh hơn” sẽ xuất hiện khi tuyến phòng thủ bị chọc thủng.

Viện nghiên cứu cho biết nhận xét của binh sĩ này “phù hợp” với đánh giá của họ rằng quân đội “tinh nhuệ” của Nga là “yếu tố phản công chính” ở phía tây Zaporizhzhia.

Ukraine cũng được cho là đã chọc thủng phòng tuyến Surovikin hồi đầu tháng này, mặc dù không thấy xe thiết giáp nào hoạt động ngoài phòng tuyến vào thời điểm đó.

Đầu tuần này, ISW cho biết tổn thất của Nga đã “tăng đáng kể” khi cuộc phản công của Ukraine thành công ở khu vực Zaporizhzhia, cho thấy sự gia tăng thương vong có thể là do Mạc Tư Khoa phụ thuộc vào các đơn vị “Storm-Z” được trang bị kém, bao gồm chủ yếu là cựu tù nhân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm Washington, DC hôm thứ Năm để gặp Tổng thống Joe Biden và các thành viên Quốc hội, đưa ra yêu cầu cần thêm viện trợ quân sự của Hoa Kỳ để tăng cường cơ hội cho Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga, bắt đầu gần 19 tháng trước.

Cùng ngày, Biden công bố khoản viện trợ bổ sung 325 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, mặc dù yêu cầu lớn hơn nhiều về khoản 24 tỷ Mỹ Kim đang bị hoãn lại tại Quốc hội do cuộc đấu đá nội bộ của Đảng Cộng hòa đang đe dọa khiến chính phủ đóng cửa.

4. Tướng hàng đầu Ukraine nói chiến binh Wagner vẫn xuất hiện “đây đó” ở Ukraine

Các chiến binh của Wagner tiếp tục xuất hiện “đây đó” trên tiền tuyến ở Ukraine, vị tướng chỉ huy cuộc phản công của đất nước dọc theo tiền tuyến phía nam cho biết.

“Ở một số hướng, tôi không thể nói liệu đó là khu vực Kherson, hay hướng của chúng tôi, hay nơi nào khác mà chúng xuất hiện,” Tướng Oleksandr Tarnavsky nói khi được hỏi về các báo cáo cho thấy chiến binh của Wagner đã được tái triển khai tới Kherson. “Thực tế là huy hiệu của họ xuất hiện đây đó - điều đó là không đổi.”

Tarnavsky nói tiếp rằng người của ông thường suy đoán về sự hiện diện của Wagner bất cứ khi nào đối phương của họ bắt đầu hành xử một cách thành thạo hơn.

Ông giải thích: “Chúng tôi nghi ngờ sự hiện diện của Wagner nếu chúng tôi thấy lực lượng đang tấn công chúng tôi có sự quyết liệt, gan dạ với sự tham gia của một nhóm quân nhân thực hiện các nhiệm vụ này theo những cách bất thường hơn. Điều này khiến người ta nghĩ: 'Có lẽ Wagner đã xuất hiện?'“

Ông nói: “Nhưng ngày nay ở khu vực mặt trận của tôi không có đơn vị nào như vậy. “Về hướng Kherson — tôi không thể nói.”

Diễn biến này xảy ra sau khi các blogger quân sự Nga báo cáo rằng một số đơn vị của Wagner đã được tung vào Kherson sau khi Bộ Tư Lệnh Sư Đoàn Dù số 7 bị xóa sổ trong một vụ tấn công bằng HIMARS vào hôm thứ Hai.

Hôm thứ Ba, Kênh telegram VChK-OGPU của Nga, có nguồn thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cho biết Bộ Tư Lệnh của Sư đoàn Dù số 7 đóng ở khu vực bị tạm chiếm của tỉnh Kherson phía nam Ukraine đã bị tấn công.

Bài đăng cho biết: “Nhiều sĩ quan đã chết vì một cuộc tấn công có tính toán của quân Ukraine, số lượng nạn nhân chính xác đã được che giấu cẩn thận. Vào thời điểm pháo kích, Bộ Tư Lệnh Dù đang họp lên kế hoạch hàng ngày.”

Kênh này cho biết thông tin này đã được xác nhận bởi Yevgeny Khanin, chủ tịch tổ chức cựu chiến binh của Sư đoàn Dù cận vệ số 7 đóng tại Novorossiysk, thuộc vùng Krasnodar của Nga, nằm gần Kherson.

5. Phát ngôn nhân quân đội nói rằng Ukraine còn “một chặng đường dài phía trước” để phá hủy khả năng của Nga ở Crimea

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ 7 23 tháng Chín, Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam, Thiếu Tá Nataliya Humenyuk cho biết tình hình ở Hắc Hải vẫn “căng thẳng”, đồng thời nói thêm rằng Ukraine vẫn còn “một chặng đường dài phía trước” để “tiêu diệt toàn bộ khả năng của đối phương” ở Crimea.

Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của Lực lượng An ninh và Quốc phòng miền Nam Ukraine, cho biết Nga đang “nhận ra rằng không còn an toàn cho họ ở Hắc Hải và trong các căn cứ của họ”.

Trước đó vào trưa ngày thứ Sáu, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga. Đó có lẽ là ví dụ ấn tượng nhất về sự tự tin của Kyiv trong việc tấn công các cơ sở của Nga ở Crimea.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân thừa nhận những thách thức phía trước.

Humeniuk nói: “Vẫn còn nhiều điểm như vậy trên bản đồ Crimea và chúng tôi còn một chặng đường dài phía trước”.

Humeniuk cũng cho biết “mùa bùng nổ” sẽ tiếp tục và nói thêm, “sẽ còn nhiều điều thú vị và nhiều thông tin sắp tới”.

Trong tháng qua, Ukraine đã tăng cường tấn công vào các căn cứ quân sự và cơ sở khác của Nga, bao gồm cả hệ thống phòng không ở Crimea. Trong những tuần gần đây, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một xưởng đóng tàu ở Sevastopol, cho biết họ đã phá hủy hệ thống hỏa tiễn S-400 của Nga ở Crimea và gần đây nhất cho biết họ đã tấn công một sở chỉ huy của Nga gần Sevastopol hôm thứ Tư.

6. Người Ukraine hận người Nga đến mức Ủy ban ngôn ngữ quốc gia cho phép viết các tên riêng của Nga mà không cần viết hoa

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s language commission snubs Russia”, nghĩa là “Ủy ban ngôn ngữ Ukraine chế nhạo Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Ủy ban Quốc gia về Tiêu chuẩn Ngôn ngữ Nhà nước Ukraine đã ra phán quyết rằng việc viết các từ như “Nga” và “Mạc Tư Khoa” bằng chữ thường trong các tài liệu từ nay sẽ không còn bị coi là lỗi.

Ủy ban cho biết họ đưa ra quyết định này sau khi xem xét yêu cầu của Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk và các công thư từ Viện Ngôn ngữ Ukraine và Viện Ngôn ngữ học OO Potebnia của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Ukraine.

Từ nay trở đi, các từ viết thường như “Liên bang Nga”, “Nga”, “Mạc Tư Khoa”, “Vương quốc Mạc Tư Khoa”, “Đế quốc Nga” và “Duma Quốc gia Liên bang Nga” viết thường sẽ không còn là “sự khác biệt so với cách viết chuẩn mực của ngôn ngữ Ukraine trong các văn bản”, ủy ban cho biết.

Nhiều người Ukraine, đặc biệt là trên mạng xã hội, đã sử dụng chữ thường khi đề cập đến Nga, kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Điện Cẩm Linh vào nước này bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

7. Ukraine nói 'khủng bố năng lượng' của Nga đã bắt đầu trước mùa đông

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Nga đã bắt đầu lại chiến dịch tấn công trên không vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, theo AFP.

Trong mùa đông năm ngoái, lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công liên tục vào mạng lưới năng lượng của Ukraine khiến hàng triệu người không có điện, sưởi ấm và nước trong thời gian dài.

“Chúng tôi hiểu rằng giai đoạn khủng bố năng lượng trong mùa nóng này đã bắt đầu,” Shmyhal nói tại một diễn đàn kinh tế ở Kyiv, một ngày sau khi lực lượng Mạc Tư Khoa được cho là đã bắn hơn 40 hỏa tiễn hành trình vào Ukraine.

Theo hãng tin Interfax-Ukraine, ông nói: “Chúng tôi thấy điều đó trong các cuộc tấn công đầu tiên vào các trạm biến áp điện trong khu vực trong hai tuần qua”.

Cuộc tấn công vào mùa đông năm ngoái của lực lượng Nga đã thúc đẩy Ukraine tăng cường phòng không với sự hỗ trợ từ các đồng minh quân sự ở phương Tây.

“Chúng tôi đã chuẩn bị tốt hơn và mạnh mẽ hơn nhiều so với năm ngoái. Chắc chắn mùa đông sẽ khó khăn”, Shmyhal nói và nhấn mạnh rằng “Nhưng chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho điều đó, bởi vì chúng ta hiểu đối phương đang chuẩn bị cho điều gì và những mối đe dọa, thách thức mà tất cả chúng ta phải đối mặt.”

8. Canada cảnh báo nguy cơ tấn công mạng trong chuyến thăm của Zelenskiy

Canada đã cảnh báo cộng đồng mạng phải nâng cao cảnh giác trong chuyến thăm Canada của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Cộng đồng an ninh mạng Canada - đặc biệt là các nhà điều hành các trang web của chính phủ và cơ sở hạ tầng quan trọng - nên nâng cao cảnh giác và nâng cao nhận thức cũng như bảo vệ họ trước các mối đe dọa mạng độc hại, một tuyên bố từ Cơ quan An ninh Truyền thông Canada, gọi tắt là CSE, cảnh báo hôm thứ Sáu.

Tuyên bố tiếp tục: “Chúng tôi nhận thấy rằng không có gì lạ khi thấy các chiến dịch từ chối dịch vụ, gọi tắt là DdoS, ngày càng gia tăng chống lại các quốc gia NATO ủng hộ Ukraine đặc biệt là trong các chuyến thăm của những quan chức chính phủ Ukraine”.

Về chuyến thăm của tổng thống Ukraine: Zelenskiy đã có bài phát biểu trước Quốc hội Canada vào thứ Sáu và gặp bộ trưởng tài chính Canada cũng như các lãnh đạo doanh nghiệp ở Toronto.

9. Quan chức do Nga bổ nhiệm cho biết các nhà cung cấp Internet ở Crimea đang bị tấn công mạng “chưa từng có”

Các nhà cung cấp Internet ở Crimea đã phải đối mặt với một cuộc tấn công mạng “chưa từng có”, dẫn đến các vấn đề truy cập Internet cho người dân trên bán đảo, một quan chức địa phương do Nga bổ nhiệm cho biết hôm thứ Sáu.

Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, nói: “một cuộc tấn công mạng chưa từng có” đã được thực hiện nhằm vào các nhà cung cấp Internet ở Crimea.

“Chúng tôi đang phát hiện sự gián đoạn trên Internet trên bán đảo Crimea. Tất cả các dịch vụ đang nỗ lực để loại bỏ mối đe dọa”, ông cho biết như trên, đồng thời cho biết thêm rằng những nỗ lực đang được tiến hành để giảm thiểu mối đe dọa.

Trưa ngày thứ Sáu, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở của Hạm đội Hắc Hải của Nga, Aksyonov cho biết.

Trong tháng qua, Ukraine đã tăng cường tấn công vào các căn cứ quân sự và cơ sở khác của Nga, bao gồm cả hệ thống phòng không ở Crimea. Sevastopol, nơi đặt trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga, là một trong những thành phố lớn nhất trên bán đảo Crimea và đã bị lực lượng Mạc Tư Khoa sáp nhập trái phép vào năm 2014.

10. Quan chức Ukraine hoan nghênh cuộc tấn công vào Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Crimea

Các quan chức Ukraine đang bình luận về vụ tấn công hỏa tiễn của Ukraine nhằm vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol, một trong những thành phố lớn nhất của Crimea, vào trưa hôm thứ Sáu.

Oleksii Danilov, thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine cảnh báo rằng Nga có hai lựa chọn cho tương lai của hạm đội của mình, “tự nguyện hoặc bị ép buộc tự thanh lý”. Ông nói thêm, “cách tốt nhất và an toàn nhất để bảo vệ tính toàn vẹn của tài sản và tổ hợp kinh tế” Sevastopol và các khu vực xung quanh “là tự nguyện rút lui”.

Mykola O Meatchuk, chỉ huy Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, đã đăng trên Telegram hôm thứ Sáu và chỉ ra những cảnh báo gần đây của người Ukraine về việc gia tăng các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự của Nga ở Crimea. “Chúng tôi đã hứa rằng 'sẽ tiếp tục...' Vì vậy, trong khi quân xâm lược đang nhức nhối ở Melitopol và tiếng còi báo động không kích vẫn vang lên ở Sevastopol, tôi xin cảm ơn các phi công của Lực lượng Không quân một lần nữa!”

Refat Chubarov, chủ tịch Mejlis của người Tatar Crimea ở Ukraine, cảm ơn những người tham gia chiến dịch “giải phóng” Crimea. Chubarov, người hiện đang làm việc từ lãnh thổ do Ukraine kiểm soát bên ngoài Crimea, cho biết: “Các bạn của tôi, những người chúc mừng sinh nhật tôi, viết rằng cuộc tấn công hôm nay nhằm vào các mục tiêu quân sự quan trọng nhất của bọn man rợ Nga ở Crimea là một món quà từ Lực lượng Phòng vệ Ukraine”.

11. Một chuyên gia hàng đầu của Liên Hiệp Quốc cảnh báo hôm thứ Sáu rằng, sự đàn áp ở Nga đã tăng vọt kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine vào năm ngoái, đạt đến mức độ chưa từng thấy kể từ thời Stalin.

Mariana Katzarova nói với các phóng viên ở Geneva: “Mức độ đàn áp đối với các phương tiện truyền thông độc lập của xã hội dân sự và nói chung là bất kỳ ai có tiếng nói bất đồng chính kiến… là chưa từng có trong lịch sử gần đây”.

Trình bày những phát hiện trong báo cáo đầu tiên của mình, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền ở Nga đã than thở về “cuộc đàn áp quy mô lớn” của Mạc Tư Khoa đối với những người chỉ trích kể từ khi Putin phát động cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022.

Cô nói với các phóng viên: “Xã hội dân sự ở Nga đã bị chính quyền đóng cửa”.

Cô nói thêm rằng “cuộc đàn áp rất tinh vi”, với các luật mới được đưa ra hầu như hàng tuần “để ngăn chặn” mọi hình thức chỉ trích hoặc bất đồng chính kiến.

Katzarova được bổ nhiệm vào tháng 4 năm ngoái làm người giám sát đầu tiên được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn về tình hình nhân quyền ở Nga hoặc ở bất kỳ quốc gia nào trong số năm quốc gia thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

Nga đã từ chối cho phép cô tiếp cận lãnh thổ của mình, thậm chí từ chối công nhận nhiệm vụ của cô và từ chối tham gia cuộc tranh luận về báo cáo của cô tại hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc trong tuần này.