1. Nga đe dọa tấn công trực tiếp vào Vương Quốc Anh và Đức

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Threatens Direct Attacks on US Allies Over Soldiers, Taurus Missiles”, nghĩa là “Nga đe dọa tấn công trực tiếp vào các đồng minh của Mỹ vì đưa binh lính vào Ukraine, và viện trợ hỏa tiễn Taurus.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết quân đội Anh huấn luyện cho lực lượng của Ukraine và các nhà máy ở Đức sản xuất hỏa tiễn Taurus – sẽ là mục tiêu hợp pháp cho các cuộc tấn công của Nga, nếu nếu Berlin cung cấp vũ khí tầm xa cho Kyiv và Vương Quốc Anh đưa quân vào Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói với tờ Sunday Telegraph của Anh rằng Luân Đôn đang đàm phán để chuyển “việc đào tạo và sản xuất khí tài quân sự” sang lãnh thổ Ukraine.

Shapps nói: “Hôm nay tôi đã nói về việc cuối cùng sẽ đưa chương trình đào tạo đến gần hơn và thực sự ở Ukraine”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã hạ thấp bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng, nói rằng đây là “việc lâu dài, không phải ở đây và ngay bây giờ”.

Sunak nói hôm Chúa Nhật trước hội nghị Đảng Bảo thủ sắp tới: “Điều mà Bộ trưởng Quốc phòng nói là có thể một ngày nào đó trong tương lai chúng tôi sẽ thực hiện một số hoạt động huấn luyện đó ở Ukraine”. “Không có binh sĩ Anh nào được cử đi chiến đấu trong cuộc xung đột hiện tại.”

Medvedev cho biết như trên hôm Chúa Nhật rằng nếu binh lính Anh được triển khai với tư cách này, điều này sẽ biến họ thành “mục tiêu hợp pháp” của quân đội Nga.

Medvedev, người hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, cho biết những nhân sự này “sẽ bị tiêu diệt không thương tiếc”.

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Anh từ chối bình luận về luận điệu của Medvedev, đồng thời đề cập với Newsweek về những nhận xét được đưa ra hôm Chúa Nhật bởi Sunak.

Sunak nói: “Những gì chúng tôi đang làm là đào tạo người Ukraine. “Chúng tôi đang làm điều đó ở Anh.”

Ông nói: “Mọi người biết từ lâu rằng chúng tôi đã đào tạo công dân và binh lính Ukraine. “Chúng tôi đã và đang làm điều đó ở Anh, chúng tôi đã dẫn đầu về điều đó và nhiều quốc gia khác đã tham gia nỗ lực của chúng tôi và điều đó đang tạo ra sự khác biệt rất lớn. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó.”

Một báo cáo do tổ chức tư vấn RAND Corporation công bố vào cuối tháng trước cho thấy một số sự kiện nhất định có thể vô tình làm leo thang cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai của Nga vào lãnh thổ Ukraine khiến các quan chức NATO ở nước này thiệt mạng.

Medvedev cũng cảnh báo rằng, nếu Đức quyết định gửi hỏa tiễn Taurus tới Ukraine, thì cuộc tấn công của Nga vào “các nhà máy của Đức nơi sản xuất những hỏa tiễn này sẽ… hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế”.

NATO kiên quyết rằng họ không gây chiến với Nga mà đang hỗ trợ Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa. Nếu chiến tranh lan sang một quốc gia thành viên NATO thông qua một cuộc tấn công có chủ ý của Nga, điều này có thể kích hoạt Điều 5 của liên minh, trong đó một cuộc tấn công vào một quốc gia NATO được coi là tấn công vào tất cả các quốc gia thành viên.

Hỏa tiễn Taurus nhìn chung giống với hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP của Anh-Pháp mà Pháp và Anh đã gửi tới Ukraine. Những điều này cho phép Ukraine tấn công sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ, làm phức tạp thêm các kế hoạch phòng không của Mạc Tư Khoa.

Fabian Hoffmann, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Oslo ở Na Uy, nói với Newsweek vào đầu tháng 8 rằng mặc dù Storm Shadows có thiết kế rất giống với Taurus, nhưng “thiết kế đầu đạn của Taurus được cải tiến một chút” khiến nó trở thành vũ khí tốt hơn để tấn công vào các cây cầu.. Ukraine đã nhiều lần tấn công các cây cầu nối Bán đảo Crimea bị sáp nhập với Nga và lãnh thổ do Nga nắm giữ ở miền nam Ukraine.

Các hỏa tiễn Taurus d Taurus được phóng từ trên không có tầm bắn hơn 500 km, gấp đôi tầm tầm bắn 250km của Storm Shadow. Kyiv đã nhiều lần yêu cầu cung cấp hỏa tiễn Taurus, nhưng Berlin do dự, trong khi Mỹ tránh sử dụng ATACMS tầm xa, hay Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội. Mặc dù Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đã cho Kyiv biết rằng Washington sẽ cung cấp ATACMS nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào được xác nhận, có lẽ vì lý do bảo mật.

Vào cuối tháng 9, tờ Wall Street Journal đưa tin Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã trì hoãn việc phê duyệt hỏa tiễn Taurus cho Kyiv vì lo ngại “binh sĩ Đức sẽ phải tới Ukraine để giúp bảo trì và vận hành loại vũ khí phức tạp này”. Phát ngôn nhân của Scholz nói với Wall Street Journal rằng không có kế hoạch giao hàng Taurus sắp tới cho Ukraine.

Marie-Agnes Strack-Zimmermann, thành viên quốc hội Đức và là chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bundestag của nước này, cho biết cuối tuần qua rằng Berlin nên “giao Taurus ngay lập tức, bởi vì việc sử dụng loại hỏa tiễn hành trình này có thể làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung cấp của Nga..”

Nhưng Scholz lo ngại rằng việc cung cấp hỏa tiễn có thể kéo Đức sâu hơn vào cuộc chiến đang diễn ra và dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp hơn với Mạc Tư Khoa, tờ Wall Street Journal đưa tin.

2. Khôi hài không thể tưởng tượng: Người Nga dại dột chỉ cho người Ukraine cách sửa chữa chiếc xe tăng bị bắt

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “A Ukrainian Officer’s Captured Russian Tank Wasn’t Working. So He Called Tech Support—In Russia.”, nghĩa là “Sĩ quan Ukraine bắt được một xe tăng Nga hư hỏng. Anh ta gọi nhờ hỗ trợ kỹ thuật từ Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong 20 tháng diễn ra cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, quân đội Ukraine đã thu giữ được khoảng 200 xe tăng T-72B3 của Nga.

T-72B3, sản phẩm của nhà máy Uralvagonzavod ở Nizhny Tagil, là một trong những loại xe tăng mới của Nga so với những xe tăng mà Ukraine có. Và không giống như T-64BV, T-80U hay T-72AMT, ngành công nghiệp Ukraine không có nhiều kinh nghiệm với loại xe tăng này.

Vì vậy, khi một sĩ quan xe tăng Ukraine tên là “Kochevnik” gặp vấn đề với chiếc T-72B3 của Nga bị anh ta bắt giữ—anh ta đối diện với những vấn đề mà chuyên gia địa phương không thể giải quyết ngay lập tức—anh ta đã gọi cho bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của công ty Uralvagonzavod ở bên Nga. Và thật đáng kinh ngạc, đường dây trợ giúp đã thực sự giúp ích.

Kochevnik phục vụ trong Lữ đoàn cơ giới số 54 của quân đội Ukraine, chiến đấu quanh Kramatorsk ở miền đông Ukraine và vận hành hầu hết các thiết bị cổ điển của Liên Xô bao gồm xe tăng T-64 và xe chiến đấu BMP.

Kochevnik chủ yếu đang muốn chọc quê người Nga. Nhưng sự khó chịu của anh ta với chiếc xe tăng ba người nặng 45 tấn của mình là có thật. Chiếc xe tăng đã bị chảy dầu. Máy nén của nó không hoạt động. Cơ cấu quay tháp pháo bằng điện liên tục bị hỏng, buộc tổ lái phải quay tháp pháo bằng tay quay.

Mặc dù bất kỳ chiếc xe tăng nào cũng có thể thất thường, nhưng danh sách dài thoòng những trục trặc mà Kochevnik gặp phải có thể cho thấy tay nghề tại các nhà máy của Uralvagonzavod là không cao.

Một người Nga tên là Aleksander Anatolevich, người rõ ràng không biết Kochevnik là một người lính Ukraine, đã hứa rằng anh ta sẽ giải quyết các vấn đề với phòng thiết kế ở Nizhny Tagil - và anh ta cũng sẽ liên hệ với nhà sản xuất động cơ ở Chelyabinsk..

Kochevnik lại quay điện thoại cho Andrey Abakumov, giám đốc nhà máy Uralvagonzavod. Abakumov yêu cầu Kochevnik mô tả chi tiết các vấn đề của xe tăng trên WhatsApp.

Sau khi sửa được là lúc Kochevnik cuối cùng tiết lộ rằng anh ta là người Ukraine và quân đội của anh ta đã chiếm được chiếc T-72 có vấn đề gần Izium vào cuối năm ngoái.

Cười lớn, Kochevnik kết thúc cuộc gọi.

3. Pháp và Đức mở đường sản xuất vũ khí ở Ukraine

Hai ký giả Laura Kayali và Caleb Larson của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “France, Germany pave the way to making weapons in Ukraine”, nghĩa là “Pháp và Đức mở đường sản xuất vũ khí ở Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các công ty quốc phòng của Pháp và Đức đang thành lập các chi nhánh địa phương ở Ukraine để bảo trì vũ khí – đó là bước đầu tiên hướng tới sản xuất vũ khí ở nước này.

Tuần này, Văn phòng Cartel Liên bang của Đức đã bật đèn xanh cho một liên doanh được đề xuất giữa Rheinmetall, một nhà sản xuất vũ khí của Đức và Công nghiệp Quốc phòng Ukraine, một tập đoàn quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước Ukraine.

Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu đã tới Kyiv trong tuần này cùng với khoảng 20 nhà thầu quốc phòng Pháp - được cho là bao gồm Thales, MBDA, Nexter và Arquus - để tạo điều kiện hợp tác với các quan chức Ukraine.

Hôm thứ Sáu, thủ đô Ukraine đã tổ chức Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng, một hội chợ vũ khí có sự tham dự của 165 công ty quốc phòng từ 26 quốc gia.

Tại sự kiện này, các quan chức Ukraine đã gặp trực tiếp các công ty quốc phòng để ký hợp đồng trực tiếp không cần thông qua chính phủ phương Tây, khám phá các cơ hội sản xuất chung và đưa ra ý kiến cụ thể về nhu cầu thực tế của họ trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết mục tiêu là “tăng cường hợp tác sản xuất và củng cố Ukraine và các đối tác của chúng ta”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy cho biết trong một tuyên bố: “Đây là thời điểm và địa điểm tốt để tạo ra một trung tâm quân sự lớn”. Ukraine sẵn sàng đưa ra những điều kiện đặc biệt cho các công ty sẵn sàng phát triển sản xuất quốc phòng cùng với đất nước chúng tôi”.

Hội chợ vũ khí đang diễn ra khi quân đội các nước phương Tây, đặc biệt là ở Âu Châu, đang đạt tới giới hạn số lượng vũ khí mà họ có thể cung cấp cho Ukraine từ nguồn dự trữ của mình. Trong vài tháng qua, Ukraine đã tìm cách phát triển ngành công nghiệp vũ khí của mình.

Khi Kyiv chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài, các thủ đô như Paris đang tìm cách chuyển từ quyên góp sang hợp đồng và hợp tác với khu vực tư nhân.

Trong tuần qua, các quan chức Pháp đã bắt đầu đưa ra một thông điệp mới: Pháp không thể tiếp tục duy trì việc cung cấp vũ khí cho Ukraine nữa mà thay vào đó sẽ đưa các quan chức Ukraine vào ngành công nghiệp quốc phòng của nước này.

Theo báo cáo của chính phủ, Pháp đã giao miễn phí số vũ khí trị giá 640,5 triệu euro cho Ukraine, bao gồm 704 bệ phóng hỏa tiễn và bệ phóng hỏa tiễn chống tăng di động, 562 súng máy 12,7ly, 118 hỏa tiễn và bệ phóng hỏa tiễn, cùng 60 xe chiến đấu bọc thép miễn phí..

“Chúng ta không thể tiếp tục lấy tài nguyên từ các lực lượng vũ trang của mình vô thời hạn, nếu không chúng ta sẽ làm tổn hại đến khả năng phòng thủ của chính mình và trình độ huấn luyện của quân đội chúng ta”, Lecornu nói với đài truyền hình Pháp hôm Chúa Nhật.

Ông nhấn mạnh rằng việc tạo ra cầu nối giữa các quan chức Ukraine và các công ty Pháp sẽ “tạo ra sự vững chắc lâu dài, một mối quan hệ mang tính hợp đồng hơn về đạn dược và bảo trì”.

Tại Kyiv tuần này, các nhà thầu quốc phòng Pháp đã ký các thỏa thuận ký kết với Ukraine về pháo binh, xe thiết giáp, máy bay không người lái và rà phá bom mìn - bao gồm cả hợp tác tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Theo Le Figaro, công ty Arquus của Pháp hôm thứ Năm đã ký một ý định thư để bảo đảm việc bảo trì các xe thiết giáp chở quân trên mặt đất và có thể lắp đặt một cơ sở sản xuất trong tương lai. Giám đốc điều hành Nexter Nicolas Chamussy - nhà sản xuất pháo tự hành Caesar - cũng nói với thông tấn xã Pháp rằng họ đang tìm kiếm một đối tác địa phương để thành lập một liên doanh bảo trì.

Theo La Croix, công ty khởi nghiệp Vistory của Pháp sẽ xây dựng hai nhà máy in 3D để sản xuất phụ tùng thay thế.

Sự thay đổi của Pháp diễn ra sau các kế hoạch tương tự với nhà sản xuất vũ khí BAE Systems của Anh và chính phủ Thụy Điển.

Vào tháng 8, Kyiv và Stockholm đã ký một tuyên bố về ý định tăng cường hợp tác “trong sản xuất, vận hành, huấn luyện và bảo dưỡng” nền tảng Xe chiến đấu 90, do một chi nhánh của BAE Systems ở Thụy Điển sản xuất. Vài ngày sau, BAE Systems thông báo sẽ thành lập một cơ quan địa phương để tăng cường sản xuất pháo hạng nhẹ 105ly.

Quyết định của cơ quan quản lý cạnh tranh Đức trong tuần này về việc bật đèn xanh cho liên doanh của Rheinmetall với Công nghiệp Quốc phòng Ukraine mở đường cho mối quan hệ đối tác được thiết kế để bảo trì và bảo dưỡng các phương tiện quân sự. Nó cũng sẽ bao gồm việc “lắp ráp, sản xuất và phát triển các phương tiện quân sự”. Liên doanh sẽ có trụ sở tại Kyiv và hoạt động độc quyền tại Ukraine.

Cả hai bên cũng hy vọng cuối cùng sẽ cùng nhau phát triển các hệ thống quân sự, “bao gồm cả việc xuất khẩu sau đó từ Ukraine”.

Giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger bày tỏ mong muốn sản xuất xe tăng Panther thế hệ tiếp theo của công ty ở Ukraine - lên tới 400 chiếc mỗi năm. Những chiếc xe tăng mới này sẽ là sự kế thừa của xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 của công ty.

4. Biệt kích Ukraine phá tan hệ thống tác chiến điện tử ở Crimea

Ký giả ELENA SALVONI của tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Moment Ukrainian jet ski commandos set off to launch daring raid that struck at the heart of Putin's naval stronghold inside occupied Crimea”, nghĩa là “Khoảnh khắc biệt kích Ukraine trên các xe trượt nước phản lực khởi hành cuộc đột kích táo bạo nhằm vào trung tâm thành trì hải quân của Putin bên trong Crimea bị tạm chiếm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Đoạn phim đầy ấn tượng vừa được công bố nhân ngày Những Người Bảo Vệ Ukraine cho thấy khoảnh khắc lính biệt kích Ukraine đi trên các xe trượt nước phản lực tiến hành một cuộc đột kích táo bạo vào một căn cứ quân sự ở trung tâm thành trì hải quân của Vladimir Putin ở Crimea bị tạm chiếm.

Sau khi di chuyển 125 dặm trên biển từ lãnh thổ gần nhất do Ukraine nắm giữ, 20 thành viên của Tiểu đoàn Huynh đệ đã lên các xe trượt nước phản lực được trang bị súng, lựu đạn và hỏa tiễn.

Sau một tháng huấn luyện và chuẩn bị, họ đã thực hiện một sứ mệnh táo bạo nhằm tiêu diệt trụ sở hải quân Nga.

Đoạn video cho thấy nhóm biệt kích được gọi là “đội người ếch” đang nổ máy khi họ chuẩn bị lao xuống một trạm tác chiến điện tử mạnh mẽ đang gây nhiễu hỏa tiễn của Kyiv và chặn hệ thống GPS.

Cuộc đổ bộ của họ khiến họ trở thành những người lính Ukraine đầu tiên đặt chân lên bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm trong gần một thập kỷ.

Chỉ huy nhóm cho biết thời tiết ủng hộ họ, giúp quân đội có mây che phủ vào sáng sớm trước khi mặt trời chiếu vào khi họ chạy đua về nơi an toàn.

Lực lượng đặc nhiệm phải dựa vào các ngôi sao để định hướng trên vùng biển xung quanh bán đảo.

Khi họ đến gần mục tiêu, các tàu hỗ trợ của Ukraine ở phía bên kia bán đảo đã tấn công đối phương để làm vỏ bọc cho hoạt động bí mật. Tuy nhiên, quân Nga phát giác ra họ và bắn súng máy như mưa.

Thật đáng kinh ngạc, tất cả những người tham gia vào nhiệm vụ dường như bất khả thi này đều sống sót, theo chỉ huy tiểu đoàn, người mô tả chiến dịch này là một 'phép lạ'.

“Chúng tôi quyết định đơn giản là phá hủy trung tâm điều khiển từ xa bằng vũ khí chống tăng, phá hủy ăng-ten và rút lui, như thế chúng tôi đã thành công”, một chỉ huy tên Borghese nói với The Times.

Levan cho biết với sự giúp đỡ của các đối tác phương Tây của Ukraine, tiểu đoàn của họ hiện đã sẵn sàng thực hiện nhiều hoạt động kiểu này hơn.

'Bây giờ chúng tôi có phương tiện để lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động lớn hơn nữa. Còn rất nhiều điều nữa sẽ đến.'

Vụ bắn phá thành trì của Nga nằm trong một loạt các cuộc tấn công của lực lượng Kyiv vào Crimea trong những tuần gần đây, biến nơi từng là địa điểm trú ẩn an toàn của Nga thành một chiến trường sôi động.

Cho đến nay, cuộc tấn công hỏa tiễn tàn khốc vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Putin là một trong những cuộc tấn công quan trọng nhất trong toàn bộ cuộc chiến.

Theo lực lượng hoạt động đặc biệt của Ukraine, cuộc tấn công được tường trình đã giết chết Đô đốc Viktor Sokolov, 61 tuổi, chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của Nga, cùng tổng cộng 33 sĩ quan khác, và 105 người bị thương.

5. NATO triển khai máy bay giám sát tới Lithuania

NATO đã triển khai máy bay giám sát Hệ thống Kiểm soát và Cảnh báo Trên không, gọi tắt là Awacs, tới Šiauliai, Lithuania “để giám sát hoạt động quân sự của Nga gần biên giới của liên minh”.

Hai chiếc máy bay đầu tiên đã đến vào hôm thứ năm.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga đã khiến chúng tôi phải tăng cường tập trung vào môi trường an ninh ở khu vực Biển Baltic”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Các máy bay giám sát AWACS sẽ thực hiện các nhiệm vụ giám sát hoạt động quân sự của Nga gần biên giới của Liên minh và có thể phát hiện máy bay và hỏa tiễn cách xa hàng trăm km, khiến chúng trở thành khả năng cảnh báo sớm quan trọng của NATO.”

6. Theo The War Zone, hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang sơn hình ảnh máy bay ném bom trên đường băng và căn cứ không quân để làm mồi nhử.

Máy bay mồi nhử hai chiều Tu-95MS 'Bear H' đã được nhìn thấy tại Căn cứ Không quân Engels, được cho là được sơn trực tiếp lên đường băng hoặc được làm bằng vật liệu rẻ tiền như những miếng vải bạt.

Người ta không biết tại sao Nga lại làm điều này nhưng người ta suy đoán rằng những chiến đấu cơ giả được Nga tin tưởng sẽ đánh lừa các vệ tinh và gây nhầm lẫn cho những người điều khiển máy bay không người lái. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, nó khó có thể hoạt động vì các thiết bị radar hiện đại có thể phân biệt giữa vật thể 2 chiều và 3 chiều.

Cho đến nay, chưa có một trường hợp nào trong đó máy bay không người lái của Ukraine tấn công vào các mồi nhử khôi hài này của Nga.

7. Quỹ Tiền tệ Quốc tế bắt đầu họp tại Ukraine hôm nay

Một nhóm của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF sẽ bắt đầu các cuộc họp ở Ukraine hôm nay để thảo luận về các mục tiêu và thách thức chính sách với các quan chức chính phủ.

“Một nhóm IMF, do Uma Ramakrishnan, Phó Giám đốc Bộ phận Âu Châu của Quỹ dẫn đầu, bắt đầu các cuộc họp hôm nay tại Kyiv /ki-díp/ với chính quyền Ukraine và các bên liên quan khác,” Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết như trên.

Cô nói: “Sự tham gia của các nhân vật cao cấp sẽ tập trung vào các mục tiêu và thách thức chính sách trong bối cảnh chương trình của Ukraine được hỗ trợ bởi Thỏa thuận Quỹ mở rộng của IMF.”

Nền kinh tế Ukraine đã gặp khó khăn kể từ khi Nga xâm chiếm nước này lần đầu tiên vào tháng 2 năm 2022, trong đó Kyiv /ki-díp/ phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ của phương Tây để tài trợ cho các khoản thanh toán xã hội và nhân đạo. Tuần trước, IMF cho biết họ đã bắt đầu đánh giá lần thứ hai về chương trình cho vay nhiều năm trị giá 15,6 tỷ Mỹ Kim dành cho nước này.

Chương trình 4 năm dành cho Kyiv /ki-díp/ là một phần trong gói toàn cầu trị giá 115 tỷ Mỹ Kim nhằm hỗ trợ nền kinh tế đất nước trong thời kỳ chiến tranh.

Trong khi đó, Kyiv /ki-díp/ cho biết các doanh nghiệp ở Ukraine đã điều chỉnh theo thực tế thời chiến mới và nền kinh tế đang phục hồi nhanh hơn dự kiến trong năm nay.

8. Tuyên truyền viên trên TV kêu gọi ra ngay tối hậu thư hạt nhân sau khi tư gia bị tấn công

Nhà tuyên truyền người Nga Margarita Simonyan hôm nay đã kêu gọi “tối hậu thư hạt nhân” sau khi một chiếc máy bay không người lái rơi ngay trước ngôi nhà của gia đình cô ta ở Adler.

Chủ biên của mạng tin tức nhà nước Russia Today cho biết: “Tối nay, một máy bay không người lái tấn công đã rơi ngay trước ngôi nhà của gia đình chúng tôi ở Adler, nơi tôi và mẹ tôi lớn lên cũng như nơi người thân của tôi và những đứa con nhỏ của họ vẫn sống”. “Các mục tiêu ngày càng xa hơn, táo bạo hơn, tối hậu thư hạt nhân ngày càng trở nên không thể tranh cãi”.

9. Ngoại trưởng Josep Borrell cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ tăng cường tài trợ cho Ukraine

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, cho biết hôm Chúa Nhật rằng khối sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine sau khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật tài trợ tạm thời vào cuối ngày thứ Bảy, trong đó chưa đề cập đến viện trợ cho Ukraine.

Borrell phát biểu trong một cuộc họp báo trong chuyến thăm Kyiv rằng trước “mối đe dọa hiện hữu đối với Âu Châu”, các đề xuất cho thấy Liên Hiệp Âu Châu muốn tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ông đã phát biểu như vậy sau cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, người vừa được bổ nhiệm vào tháng trước.

“Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra ở Mỹ nhưng về phía chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ và tăng cường sự ủng hộ của mình,” Borrell nói khi được hỏi về cuộc bỏ phiếu ở Washington.

Ông nói: “Người Ukraine đang chiến đấu bằng tất cả lòng can đảm và năng lực của mình. Ông nói thêm, nếu Liên Hiệp Âu Châu muốn họ thành công hơn, “chúng ta phải cung cấp cho họ vũ khí tốt hơn và lớn hơn”.

10. Bộ Ngoại Giao Ukraine nhận định rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine vẫn “mạnh mẽ không ngừng”

Một quan chức Ukraine khác cho biết, sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine vẫn “mạnh mẽ không ngừng” bất chấp tin tức rằng ngân sách tạm thời mà Quốc hội thông qua nhằm ngăn chặn việc chính phủ liên bang đóng cửa không bao gồm hỗ trợ tài chính mới cho Kyiv.

Oleg Nikolenko, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Ukraine, cho biết việc đóng cửa có thể ảnh hưởng đến các chương trình viện trợ đang diễn ra nhưng ngân sách tạm thời sẽ không ảnh hưởng đến hàng tỷ Mỹ Kim hỗ trợ tài chính đã được các nhà lập pháp ở Washington cam kết.

Nikolenko nói: “Sự ủng hộ dành cho Ukraine vẫn mạnh mẽ không ngừng cả trong chính quyền Mỹ, ở cả hai đảng, trong lưỡng viện của Quốc hội Hoa Kỳ và quan trọng nhất là trong lòng người dân Mỹ”.

Việc chưa đề cập đến viện trợ bổ sung của Ukrainetrong dự luật tài trợ ngắn hạn nhằm duy trì chính phủ liên bang hoạt động cho đến ngày 17 tháng 11 đã làm dấy lên mối lo ngại đối với một quốc gia phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của phương Tây trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga.

11. 'Không có thay đổi' trong việc hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine bất chấp nguồn viện trợ không có trong dự luật tạm thời

Một quan chức Ukraine cho biết, việc không có điều khoản viện trợ cho Ukraine trong dự luật tạm thời gần đây của Mỹ không nên được hiểu là có sự thay đổi trong sự hỗ trợ của quốc gia dành cho Ukraine.

Tổng thống Joe Biden đã ký dự luật vào hôm thứ Bảy để gia hạn tài trợ của chính phủ trong 45 ngày, ngăn chặn tình trạng đóng cửa liên bang vào giờ chót.

Dự luật không bao gồm nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine, nhưng Andriy Yermak /an-dri de-mác/, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine, hôm nay cho biết: “Không có thay đổi nào liên quan đến việc hỗ trợ cho Ukraine”.

Ông nói: “Tất cả các đối tác quan trọng của Ukraine đều quyết tâm hỗ trợ đất nước chúng tôi cho đến khi giành chiến thắng trong cuộc chiến này.

“Đặc biệt, phái đoàn Ukraine trở về từ Hoa Kỳ với sự tin tưởng rõ ràng rằng không có thay đổi nào trong sự ủng hộ dành cho chúng tôi.”

“Trong chuyến thăm của Volodymyr Zelenskiy, có thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ phân bổ một gói hỗ trợ quốc phòng mới. Ngoài ra còn có những thỏa thuận rất quan trọng liên quan đến công việc chung nhằm xây dựng các cơ sở sản xuất vũ khí ở Ukraine.”

Ông nói thêm rằng lãnh đạo nhà nước Ukraine thường xuyên gặp gỡ đại diện của các đảng Dân chủ và Cộng hòa.