1. Chủ nghĩa đế quốc Nga: Quan chức hô hào tấn công 5 nước NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Official Proposes Invading Five NATO Countries”, nghĩa là “Quan chức Nga hô hào tấn công 5 nước NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một quan chức ở khu vực Ukraine mà Mạc Tư Khoa tuyên bố đã sáp nhập nói rằng Nga nên cố gắng chiếm lấy lãnh thổ trước đây là một phần của Đế quốc Nga “thông qua sức mạnh” vũ khí.

Vào tháng 9 năm 2022, Zaporizhzhia là một trong bốn khu vực của Ukraine mà Vladimir Putin tuyên bố đã sáp nhập, những khu vực còn lại là Kherson, Luhansk và Donetsk, mặc dù Mạc Tư Khoa không kiểm soát hoàn toàn bất kỳ khu vực nào trong số đó.

Tuy nhiên, quan chức hàng đầu do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm ở tỉnh này, Yevgeny Balitsky, cho biết Nga cũng nên để mắt tới các quốc gia vùng Baltic, cũng như Ba Lan và Phần Lan, cả 5 nước này đều là các nước NATO.

Vào tháng 4, Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của NATO, cùng với Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic trong liên minh gồm 31 thành viên, điều khoản thứ năm nói rằng một cuộc tấn công vào một quốc gia là tấn công vào tất cả.

Trong cuộc phỏng vấn được chia sẻ bởi nhà quan sát Nga Julia Davis, Balitsky than phiềb rằng Đế quốc Nga kết thúc bằng cuộc cách mạng năm 1917 đã “mất chỗ đứng” cũng như “số lượng lớn người dân”.

“Đó là chưa kể đến lãnh thổ. Tôi hiểu rằng nó bao gồm Warsaw, Helsinki, còn được gọi là Helsingfors,” ông nói.

Đế quốc Nga tồn tại từ năm 1721 đến năm 1917, bao phủ một lãnh thổ rộng lớn. Phần Lan là một phần của đế quốc Nga cho đến khi nước này tuyên bố độc lập sau Cách mạng Nga. Hiệp ước Brest-Litovsk năm 1918 chứng kiến nước Nga cách mạng từ bỏ yêu sách của mình đối với các lãnh thổ của Ba Lan.

Balitsky mô tả “tất cả vùng Baltic” là “tất cả đất đai của chúng ta và người dân của chúng ta sống ở đó”, và lưu ý đến cộng đồng nói tiếng Nga ở những quốc gia đó.

Ông nói: “Họ bị biến thành những kẻ không có tiếng nói, họ trở thành những con thú run rẩy. “Chúng ta phải khắc phục điều này...thông qua sức mạnh vũ khí của Nga.

“Tôi không tin vào bất kỳ biện pháp ngoại giao nào trong trường hợp này. Tất nhiên ngoại giao luôn phải hiện diện nhưng tôi tin chúng ta chỉ có thể lấy lại được bằng sức mạnh vũ khí của Nga”.

Ông nói rằng Nga có thể “đưa người dân của chúng tôi trở lại, những thần dân trước đây của Đế quốc Nga” để “cả thế giới không biến thành Sodom và Gomorrah như đang xảy ra ở Âu Châu”.

Mạc Tư Khoa biện minh cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine là một nỗ lực nhằm kiềm chế sự mở rộng của NATO và “phi tôn giáo”. Nhưng đã có những lời hoa mỹ từ các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh về việc khôi phục Đế quốc Nga, trong đó nhiều nhà phân tích phương Tây cho rằng cuộc chiến diễn ra trong bối cảnh tham vọng đế quốc của Putin.

Sau khi người Nga đánh dấu kỷ niệm một năm cái gọi là sáp nhập bốn vùng lãnh thổ Ukraine vào ngày 30 tháng 9, nhà tuyên truyền Sergey Mardan đã nói về ngày lễ mới như đánh dấu hành trình được cho là của Nga để khôi phục lại vị thế một đế chế.

Anh ta nói trên chương trình Mardan Live của mình rằng “sự phục hồi của Đế quốc Nga” chính là nội dung của lễ kỷ niệm ngày 30 tháng 9.

2. Putin cho biết mảnh lựu đạn được phát hiện trong hài cốt của những người trên máy bay của Prigozhin

Hôm thứ Năm, Putin cho biết các nhà điều tra đã tìm thấy các mảnh lựu đạn cầm tay trong hài cốt của những người thiệt mạng khi máy bay của nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin bị rơi vào tháng 8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Năm, đồng thời khẳng định cuộc điều tra cho thấy “không có ảnh hưởng bên ngoài” nào khiến máy bay bị bắn rơi.

Trong cuộc họp tại Câu lạc bộ thảo luận Valdai ở thành phố Sochi của Nga, Putin cho biết Ủy ban điều tra nước này “đã báo cáo cách đây vài ngày rằng các mảnh lựu đạn được tìm thấy trong thi thể các nạn nhân”.

“Không có tác động nào từ bên ngoài lên máy bay; đó là một sự thật đã được chứng minh”, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

Putin nói thêm rằng cuộc điều tra về vụ tai nạn vẫn đang tiếp diễn.

Bối cảnh chính: Vụ tai nạn khiến thủ lĩnh lính đánh thuê và 7 người khác thiệt mạng xảy ra vài tháng sau khi Prigozhin phát động một cuộc nổi dậy ngắn ngủi đặt ra thách thức chưa từng có đối với quyền lực của Putin. Cuộc binh biến bất ngờ bị đình chỉ trong một thỏa thuận yêu cầu thủ lĩnh Wagner và các chiến binh của ông ta phải chuyển đến Belarus.

Suy đoán về số phận cuối cùng của Prigozhin bắt đầu ngay sau cuộc hành quân của ông tới Nga, và cuối cùng ông đã gia nhập một hàng dài những người chỉ trích Putin, những người đã qua đời sớm vì bị những tai nạn kinh hoàng, phổ biến nhất là té từ cửa sổ xuống đất.

Cũng như các vụ qua đời bí ẩn khác, không có bằng chứng cụ thể nào chỉ ra sự liên quan của Điện Cẩm Linh và nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn vẫn chưa được xác định. Nga đã phủ nhận mọi liên quan đến việc bắn rơi máy bay. Ngay sau vụ tai nạn, họ cho biết họ đang tiến hành một cuộc điều tra chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn và ông Putin cho biết những bình luận của ông hôm thứ Năm đã phản ánh kết quả của cuộc điều tra đó.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine và Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Putin có thể đứng sau vụ tai nạn.

3. Các cựu chiến binh của Wagner đang hoành hành ở Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-Wagner Fighters Are Rampaging in Russia”, nghĩa là “Các cựu chiến binh của Wagner đang hoành hành ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Truyền thông địa phương đưa tin các cựu chiến binh của Tập đoàn Wagner đang hoành hành ở Nga sau khi rời khỏi các vùng chiến sự ở Ukraine.

Các cựu lính đánh thuê thuộc lực lượng bán quân sự Nga dẫn đầu cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng tại thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine dưới sự chỉ đạo của cố lãnh đạo Yevgeny Prigozhin, đã bị cáo buộc phạm nhiều tội ác kể từ khi trở về Nga.

Nhóm Wagner, mà Điện Cẩm Linh cho biết đã được Bộ Quốc phòng Nga tiếp quản sau nỗ lực binh biến thất bại của Prigozhin vào ngày 24 tháng 6, đã được tuyển dụng rộng rãi từ các nhà tù bắt đầu từ năm 2022. Prigozhin đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay tư nhân vào tháng 8.

Các tù nhân nam được đề nghị giảm án và khuyến khích tiền mặt để đổi lấy sáu tháng nghĩa vụ quân sự ở Ukraine. Vào tháng 12 năm 2022, Vladimir Osechkin, một nhà hoạt động nhân quyền người Nga, người đã phỏng vấn các thành viên cũ của Tập đoàn Wagner, nói với Newsweek rằng có tới 30.000 tù nhân đã được tuyển dụng từ nhà tù và đưa đến Ukraine.

Một số cựu lính đánh thuê của Wagner đã gây chú ý kể từ khi trở về Nga, và bị buộc phạm các tội bao gồm giết người và bắt cóc.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Kênh Baza Telegram, có liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, đưa tin hôm thứ Ba, một cựu chiến binh Wagner đã bị bắt giữ vì nghi ngờ sát hại hai phụ nữ ở Lãnh thổ Krasnoyarsk của Nga.

Người lính đánh thuê, 32 tuổi, bị cáo buộc đốt ngôi nhà nơi một người phụ nữ 68 tuổi và cô con gái 35 tuổi sinh sống.

“Vài giờ sau, cảnh sát đã bắt giữ một cựu quân nhân 32 tuổi của công ty quân sự tư nhân Wagner. Trong khi tìm kiếm, họ tìm thấy một hộp nhiên liệu”, Baza đưa tin.

Kênh Telegram hôm thứ Ba đưa tin rằng một cựu chiến binh Wagner 31 tuổi đã đánh chết một bé gái 4 tuổi ở vùng Lipetsk.

Cùng ngày, kênh Mash Telegram đưa tin một cựu lính đánh thuê Wagner 35 tuổi bị giam giữ vì “hành vi côn đồ “ đã trốn thoát khỏi một trung tâm giam giữ tạm thời ở Lãnh thổ Krasnodar của Nga.

Đầu năm nay, một cựu chiến binh Wagner được tuyển dụng từ nhà tù để chiến đấu ở Ukraine đã bị buộc tội giết người sau khi trở về từ tiền tuyến, thông tấn xã địa phương Idel.Realii đưa tin.

Theo Ủy ban điều tra Nga, cuối tháng 5, Nikita Lyubimov, 23 tuổi, trong lúc say đã đánh chết một người đàn ông 56 tuổi.

Tại Novosibirsk, một chiến binh Wagner đã bị bắt vào tháng 5 vì tội cưỡng hiếp hai bé gái vị thành niên. Prigozhin vào thời điểm đó xác nhận người đàn ông này là chiến binh thuộc công ty quân sự tư nhân của mình.

Vào tháng 3, một cựu tù nhân được tuyển mộ để chiến đấu ở Ukraine cùng Nhóm Wagner đã bị giam giữ vì tội sát hại một phụ nữ 85 tuổi.

Phân tích của Verstka, một thông tấn xã độc lập của Nga được thành lập ngay sau khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu, cho thấy hầu hết các chiến binh Wagner là những người trước đây từng bị kết tội giết người và cướp tài sản.

4. Các cuộc tấn công gia tăng ở miền Đông Ukraine, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine ước tính Nga mất 280.000 quân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 280,000 Troops as Attacks Intensify in Eastern Ukraine: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết, Nga mất 280.000 quân khi các cuộc tấn công gia tăng ở miền Đông Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“Theo thông báo hôm thứ Năm từ lực lượng vũ trang Ukraine, số binh sĩ Nga thiệt mạng kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu tấn công Ukraine đã vượt qua con số 280.000 người.

Số liệu cập nhật được đưa ra khi một phát ngôn viên quân đội Kyiv nói với truyền thông địa phương rằng Nga gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công vào tiền tuyến ở các khu vực phía đông Ukraine là Kharkiv, Donetsk và Luhansk.

Số binh sĩ Nga thiệt mạng được Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo, cho biết Mạc Tư Khoa đã mất 280.470 binh sĩ ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến mà Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động vào ngày 24/2/2022.

Newsweek chưa thể xác minh độc lập số liệu của Ukraine và các ước tính khác có khuynh hướng thận trọng hơn so với Kyiv. Điện Cẩm Linh không thường xuyên bình luận về ước tính thương vong của quân đội và khi bình luận, các chuyên gia cho rằng con số đó không chính xác.

Dựa trên dữ liệu của Ukraine, tổn thất về nhân sự của Nga lên tới 280.470 quân - trong đó bao gồm 3.150 người bị mất trong tuần qua - do lực lượng của Nga được cho là đã bị đích thân Putin chỉ thị phải tăng cường các cuộc tấn công dữ dội sau khi hứng chịu nhiều thất bại trên chiến trường trước cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Illia Yevlash, phát ngôn nhân của Nhóm Lực lượng phía Đông của Kyiv, đã xuất hiện hôm thứ Năm trên một chương trình tin tức hàng ngày trên kênh truyền hình 1+1 của Ukraine, nơi ông thảo luận về việc gia tăng các cuộc tấn công của Nga xung quanh các thành phố Lyman ở vùng Donetsk và Kupiansk ở vùng Kharkiv..

Lyman và Kupiansk đã là địa điểm xảy ra các cuộc tấn công nặng nề của Nga kể từ mùa hè. Yevlash đưa tin vào cuối tháng 8 rằng lực lượng của Putin đã điều động hơn 100.000 quân và hàng nghìn thiết bị theo hướng Lyman-Kupiansk, theo thông tấn xã Ukrainska Pravda.

Yevlash hôm thứ Năm cho biết, ngoài việc gia tăng các cuộc tấn công vào tiền tuyến ở khu vực Lyman-Kupiansk, quân đội Nga dường như đã chuyển trọng tâm sang Makiivka, theo bản dịch tiếng Anh của tờ báo trực tuyến The Kyiv Independent. Là một thị trấn ở vùng Luhansk, Makiivka nằm cách Lyman khoảng 19 dặm về phía bắc và cách Kupiansk 37 dặm về phía nam.

Phát ngôn nhân cho biết, chỉ riêng ngày hôm qua đã có 8 cuộc giao tranh đã diễn ra ở khu vực này ở miền đông Ukraine. Yevlash lưu ý thêm rằng Nga đã tấn công khu vực không chỉ bằng bộ binh mà còn bằng lực lượng không quân, sử dụng chiến binh phản lực và trực thăng trong các cuộc tấn công, theo bản dịch của The Kyiv Independent.

5. Anh cáo buộc Nga gài thủy lôi để cản trở để phá hoại các tầu dân sự chở ngũ cốc

Ký giả Dan Sabbagh của tờ The Guardian có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “UK says Russia plotting to sabotage Ukrainian grain tankers with sea mines”, nghĩa là “Anh cáo buộc Nga âm mưu phá hoại tàu chở ngũ cốc của Ukraine bằng thủy lôi.”

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Dựa trên 'thông tin tình báo được giải mật', Anh cho biết Nga tấn công các phương tiện vận chuyển dân sự khi chúng tiếp cận các cảng Hắc Hải

Anh cáo buộc Nga âm mưu phá hoại các tàu chở dầu dân sự chở ngũ cốc của Ukraine bằng cách đặt mìn trên các tuyến đường tiếp cận các cảng Hắc Hải của nước này.

Dựa trên những gì họ nói là thông tin tình báo được giải mật, Anh cho biết Nga không muốn tấn công trực tiếp các tàu buôn sử dụng hành lang nhân đạo mới được tạo ra của Ukraine bằng hỏa tiễn mà thay vào đó cố gắng tiêu diệt các tầu này một cách bí mật.

Sau đó, Nga sẽ tìm cách đổ lỗi cho Ukraine về bất kỳ tai nạn nào nhằm trốn tránh trách nhiệm, Bộ Ngoại giao Anh cho biết như trên và nhấn mạnh rằng họ muốn công khai để ngăn cản Mạc Tư Khoa thực hiện kế hoạch.

James Cleverly, ngoại trưởng Anh, cáo buộc Nga “tấn công nguy hiểm” vào hoạt động vận chuyển dân sự: “Thế giới đang theo dõi - và chúng tôi thấy rõ những nỗ lực hoài nghi của Nga nhằm đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công của họ.”

Các tàu buôn chở ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine đã bị đe dọa kể từ tháng 7, khi Nga rút khỏi sáng kiến kéo dài một năm nhằm bảo vệ xuất khẩu thực phẩm bất chấp chiến tranh giữa hai nước.

Kyiv đã tạo ra một hành lang nhân đạo thay thế vào tháng 8, trong đó các tàu đi vào lãnh hải của Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Rumani, trước khi đi qua gần Ukraine, nơi chúng có nguy cơ bị Nga tấn công. Một số tàu đã sử dụng tuyến đường này nhưng vẫn còn lo ngại về an toàn.

Các chuyên gia cho rằng Nga có khả năng rải thủy lôi gần các cảng Hắc Hải như Odesa và Chornomorsk bằng cách sử dụng 3 tàu ngầm lớp Kilo, mỗi chiếc có khả năng mang theo 24 quả thủy lôi. Nỗi sợ bị thả thủy lôi có thể đủ để ngăn cản các tàu chở ngũ cốc của Ukraine đến các thị trường trọng điểm ở Trung Đông, Đông Phi và xa hơn nữa.

Anh cho biết họ muốn hợp tác với Ukraine và các nước khác để cải thiện sự an toàn của hoạt động vận tải thương mại, sử dụng khả năng tình báo và giám sát, mặc dù nước này thừa nhận mối đe dọa từ Nga vẫn “ở mức cao nhất”.

Tháng trước, Anh cho biết Nga vào tháng 8 đã bắn hai hỏa tiễn hành trình Kalibr vào một tàu chở dầu treo cờ Libya ở Odesa. Tuy nhiên, cả hai đều bị Ukraine bắn hạ thành công, một lý do khác khiến Mạc Tư Khoa có thể đã cân nhắc thay đổi chiến thuật.

Nga đã tấn công mạnh vào các cảng và kho chứa ngũ cốc của Ukraine kể từ tháng 7 và đã tiêu hủy ước tính khoảng 300.000 tấn ngũ cốc trong quá trình này, Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết số ngũ cốc này đủ “để nuôi hơn 1,3 triệu người trong một năm”.

Trước khi bắt đầu chiến tranh, Ukraine chiếm 8 đến 10% xuất khẩu lúa mì toàn cầu và 10 đến 12% xuất khẩu ngô và lúa mạch.

6. Điều tra viên cho biết không có mục tiêu quân sự nào trong thị trấn bị tấn công tàn khốc bởi Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng hôm Thứ Sáu mùng 6 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết không có “một vật thể quân sự nào” ở Hroza khi một hỏa tiễn của Nga tấn công thị trấn phía đông Ukraine hôm thứ Năm, giết chết 51 thường dân.

“Tất cả người dân đều là cư dân địa phương, tất cả người dân đều là dân thường. Không một quân đội nào, không một vật thể quân sự nào, không một phương tiện quân sự nào. Tất cả những người chết và bị thương đều là dân thường. Tôi tin rằng trong tương lai điều này sẽ giúp chúng tôi có cơ sở để thu thập tất cả bằng chứng và đưa quân đội Nga có tội ra trước công lý.”

Cô nói thêm: “Chúng tôi đã ghi danh khởi tố hình sự về vấn đề này và đang điều tra nó”, đồng thời cho biết nhiều cơ quan hiện đang làm việc trong làng”.

Cô cho biết nhà chức trách đã thu hồi được các bộ phận của hỏa tiễn tại hiện trường.

Cô lặp lại các báo cáo trước đó rằng cuộc tấn công được thực hiện bằng hỏa tiễn đạn đạo Iskander, loại mà Nga thường sử dụng ở Ukraine và có tầm bắn tương đối ngắn.

“Iskander chắc chắn là một hỏa tiễn lớn. Bạn có thể thấy phía sau tôi rằng tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn. Mọi người đều ở trong cùng một phòng vào thời điểm đó và hậu quả của vụ nổ là rất nhiều người đã thiệt mạng”

Tổng thống Ukraine kêu gọi hỗ trợ: Trong bài phát biểu tối thứ Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết khoảng 300 cư dân sống trong làng và hơn 50 người trong số họ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga - cứ sáu cư dân thì có một người chết.

“Không có lời nói hay tài liệu nào có thể ngăn chặn được tội ác đó trừ ra chúng ta có phòng không, có pháo binh, có hỏa tiễn của chúng ta. Chúng ta cần có xe thiết giáp, cần có những quân nhân hùng mạnh của chúng ta, những người đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga”.

“Cuộc khủng bố của Nga phải thất bại. Và thế giới có những gì cần thiết để bảo đảm điều này”, tổng thống tiếp tục. “Điều quan trọng nhất là sự đoàn kết. Điều quan trọng nhất là tin vào tự do và bảo vệ sự sống.”

7. Tòa Bạch Ốc nói cuộc tấn công của Nga khiến ít nhất 51 người chết ở Ukraine cho thấy Mỹ cần tiếp tục hỗ trợ

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm cho biết vụ tấn công hỏa tiễn “kinh hoàng” của Nga nhằm vào một cửa hàng tạp hóa gần thành phố phía đông Kupiansk là một ví dụ về lý do tại sao Mỹ cần tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

“Bạn có thể tưởng tượng mình đang đi bộ đến cửa hàng tạp hóa với con mình, cố gắng nghĩ xem mình sẽ làm gì cho bữa tối và bạn thấy một vụ nổ xảy ra không? Thi thể ở khắp mọi nơi? Và điều đó thật kinh khủng”, phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc nói trong cuộc họp báo.

“Đây là lý do tại sao chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để giúp đỡ Ukraine, giúp đỡ những người dân Ukraine dũng cảm đấu tranh cho tự do của họ”.

Thư ký báo chí cho biết, trong cuộc chiến tài trợ gần đây của chính phủ Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã thúc đẩy Mỹ “tiếp tục hỗ trợ người dân Ukraine, vì đây là bản chất kinh hoàng mà họ đang phải sống hàng ngày”.

Tòa Bạch Ốc cũng kêu gọi Quốc hội hành động để có thêm nguồn tài trợ sau khi dự luật chi tiêu ngắn hạn được thông qua vào cuối tuần trước đã loại bỏ bất kỳ nguồn tài trợ mới nào cho nỗ lực chiến tranh của Kyiv.

Thư ký báo chí cho biết chính quyền đang thực hiện một gói viện trợ khác cho Ukraine bao gồm vũ khí và thiết bị mới. “Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo đảm rằng chúng tôi đáp ứng được nhu cầu chiến trường mà Ukraine đang có”.

Thông tin thêm về vụ tấn công: Các quan chức Ukraine cho biết cuộc tấn công tàn khốc đã xảy ra tại cửa hàng tạp hóa và một quán cà phê gần đó vào chiều thứ Năm. Nó đánh dấu một trong những cuộc tấn công nguy hiểm nhất nhằm vào dân thường kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Theo các quan chức Ukraine, ít nhất 51 người đã thiệt mạng và số người thiệt mạng có thể còn tăng khi các công nhân dọn dẹp đống đổ nát.

8. Zelenskiy kêu gọi tăng cường phòng không sau cuộc tấn công chết người vào một thị trấn ở quận Kupiansk

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhắc lại lời kêu gọi tăng cường phòng không sau cuộc tấn công của Nga vào làng Hroza thuộc quận Kupiansk, khiến ít nhất 51 người thiệt mạng.

“ Tôi tin rằng ngày nay không thể bảo vệ con người, đặc biệt là trong mùa đông, ngoại trừ phòng không, để có thể bảo vệ các công dân, như những người đã chết hoàn toàn bi thảm vì cuộc tấn công khủng bố vô nhân đạo này”, ông Zelenskiy nói với các phóng viên trong chuyến thăm Granada, Tây Ban Nha hôm thứ Năm.. Ông cũng lưu ý rằng Nga tấn công khu vực Kharkiv hàng ngày và chỉ có lực lượng phòng không mới có thể giúp đỡ.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Zelenskiy cho biết ông tập trung vào nhu cầu phòng không của Ukraine và cho rằng đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc kêu gọi hỗ trợ cần thiết.

Ông cho biết Ukraine sẽ nhận được 6 hệ thống Hawk từ Tây Ban Nha và Đức sẽ nỗ lực cung cấp cho Kyiv một hệ thống Patriot khác. Zelenskiy cho biết ông tin rằng hệ thống Patriot là “hệ thống duy nhất có thể chống chọi lại những mối đe dọa và những vụ thảm sát như vậy”.

9. Putin nói Nga đã thử thành công hỏa tiễn chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân mới

Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết nước này đã thử nghiệm thành công một thế hệ hỏa tiễn hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân mới.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti dẫn lời ông Putin phát biểu tại diễn đàn Câu lạc bộ thảo luận Valdai ở thành phố miền nam nước Nga: “Cuộc thử nghiệm Burevestnik cuối cùng đã thành công, đó là một hỏa tiễn hành trình có tầm bắn toàn cầu và có lắp đặt hạt nhân.”

Một số thông tin cơ bản: Putin đã công bố chương trình phát triển Burevestnik vào tháng 3 năm 2018 như một phần của sáng kiến rộng lớn hơn nhằm phát triển thế hệ hỏa tiễn xuyên lục địa và siêu thanh mới. Những loại khác bao gồm hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal và phương tiện bay siêu thanh Avangard.

Putin nói với Quốc hội Liên bang rằng các hỏa tiễn như Burevestnik sẽ giúp bảo đảm sự cân bằng chiến lược trên thế giới trong nhiều thập kỷ tới.

“Đó là một hỏa tiễn tàng hình bay thấp mang đầu đạn hạt nhân, với tầm bắn gần như không giới hạn, quỹ đạo không thể đoán trước và khả năng vượt qua ranh giới đánh chặn”, Putin nói vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, các nhà phân tích phương Tây cho biết chương trình này đã gặp rắc rối với một số thử nghiệm thất bại. Vào năm 2019, Sáng kiến Đe dọa Hạt nhân, một nhóm phân tích nguồn mở, cho biết “có sự đồng thuận trên báo chí, với sự đồng ý từ các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, rằng Burevestnik đã được thử nghiệm 13 lần, trong đó chỉ 2 lần là thành công một phần, 11 lần thất bại hoàn toàn”.

Theo nhóm phân tích, chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov mô tả Burevestnik là vũ khí trả đũa mà Nga sẽ sử dụng sau hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa để phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự và không còn cơ hội sống sót nếu dùng đến nó.

10. Zelenskiy kêu gọi các nhà lãnh đạo Âu Châu tiếp tục hỗ trợ trong khi Mỹ trải qua “cơn bão chính trị đang gia tăng”

Tại hội nghị thượng đỉnh chính trị Âu Châu ở Tây Ban Nha, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các nhà lãnh đạo Âu Châu tiếp tục ủng hộ Ukraine trong khi Mỹ trải qua “cơn bão chính trị ngày càng gia tăng” của cuộc khủng hoảng lãnh đạo tại Quốc hội Mỹ.

Điều này xảy ra khi Kevin McCarthy bị Hạ viện Hoa Kỳ loại khỏi vị trí chủ tịch Hạ Viện vào hôm thứ Ba.

“Bây giờ Âu Châu đang theo dõi những diễn biến ở Mỹ – cơn bão chính trị đang gia tăng. Âu Châu có tiềm năng sức mạnh riêng và vai trò toàn cầu của mình, cần phải mạnh mẽ nhất có thể trong tất cả các vấn đề then chốt quan trọng đối với Âu Châu”, ông nói.

Bày tỏ sự tin tưởng vào các thể chế của Hoa Kỳ và quyết tâm của lãnh đạo nước này trong việc hỗ trợ Ukraine chống lại Nga, ông kêu gọi các nhà lãnh đạo Âu Châu tiếp tục công việc trong những thời điểm không chắc chắn.

“Mỹ đã giúp chúng tôi – đã giúp Âu Châu tồn tại. Và bây giờ, điều quan trọng là Âu Châu không phải trốn gió để chờ cơn bão qua đi, mà phải ở bên nhau trong thời điểm không chắc chắn này – đoàn kết làm việc và bảo vệ các giá trị cũng như không gian tự do chung của chúng ta – chung với Hoa Kỳ”.

“ Chúng ta không được phép để Putin gây bất ổn ở bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới và các đối tác của chúng ta nhằm hủy hoại sức mạnh của Âu Châu. Chúng ta phải tiếp tục gây áp lực bằng các lệnh trừng phạt, về mặt chính trị và kinh tế, để Nga không thể gieo rắc hỗn loạn”.

Phát biểu với các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh, Zelenskiy sau đó nói thêm rằng mặc dù sự bất ổn ở Mỹ đặt ra những thách thức cho Ukraine, nhưng nước này đã chứng minh được khả năng phục hồi của mình trong suốt cuộc chiến.

Tổng thống Ukraine nói: “Tình hình ở Mỹ rất nguy hiểm. Đúng, đây là giai đoạn khó khăn đối với Hoa Kỳ và tất nhiên đó là giai đoạn khó khăn đối với Ukraine. Nhưng kể từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến tranh tổng lực, chúng tôi không hề có thời gian dễ dàng nào. Vì vậy, chúng tôi đã sẵn sàng cho bất kỳ giai đoạn khó khăn nào.”

Một số thông tin cơ bản: Zelenskiy phát biểu trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa liên minh quốc tế ủng hộ Ukraine, sau cuộc bầu cử của một đảng ở Slovakia phản đối viện trợ thêm cho Ukraine, tranh cãi với Ba Lan về xuất khẩu nông sản và cảnh báo từ Thủ tướng Ý rằng sự ủng hộ của công chúng ở đất nước cô ấy có thể bắt đầu suy yếu.

11. Zelenskiy tổ chức các cuộc họp “hiệu quả” với các nhà lãnh đạo Ý và Tây Ban Nha trong bối cảnh lo ngại sự ủng hộ của phương Tây đang suy yếu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã có các cuộc thảo luận “hiệu quả” hôm thứ Năm với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Âu Châu ở Granada, miền nam Tây Ban Nha.

Zelenskiy và Sanchez đã nói về gói hỗ trợ quốc phòng mới cho Ukraine, bao gồm “thiết bị phòng không bổ sung, pháo binh và hệ thống chống máy bay không người lái”, ông nói trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây gọi là Twitter. Zelenskiy cũng cảm ơn Tây Ban Nha đã ủng hộ nguyện vọng gia nhập Liên minh Âu Châu của Kyiv.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông cũng đã gặp Thủ tướng Ý, Giorgia Meloni, nói rằng họ “tái khẳng định mối quan hệ đối tác Ukraine-Ý mạnh mẽ”. Ông lưu ý rằng ông cảm ơn Ý vì đã hỗ trợ Ukraine và “đã thông báo cho Thủ tướng về tiến trình phản công và các nhu cầu phòng thủ ưu tiên của chúng tôi. Chúng tôi đã thảo luận về gói viện trợ quân sự tiếp theo của Ý, bao gồm các cách tăng cường phòng không của chúng tôi.”

Zelenskiy nói với các phóng viên rằng “thách thức lớn nhất” của Âu Châu sẽ là duy trì “sự thống nhất” của mình, khi một nhóm lãnh đạo mới nổi trong khu vực lên tiếng phản đối việc gửi viện trợ cho Ukraine.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Ba Lan và Ukraine đã giảm bớt sau khi tranh chấp ngũ cốc giữa hai nước leo thang vào tháng 9 khi Warsaw - một trong những đồng minh sớm nhất và kiên định nhất của Kyiv - đe dọa ngừng gửi vũ khí cho nước láng giềng.

12. Zelenskiy thừa nhận Mỹ đang trải qua “giai đoạn bầu cử khó khăn”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Hoa Kỳ đang trải qua “giai đoạn bầu cử khó khăn” trong bối cảnh ngày càng lo ngại về việc Washington ngày càng cắt giảm hỗ trợ tài chính cho Kyiv.

Nhà lãnh đạo thời chiến được hỏi liệu ông có lo ngại việc loại Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy khỏi Quốc hội hôm thứ Ba có thể cản trở việc phê chuẩn lập pháp đối với viện trợ tiếp theo của Mỹ cho Ukraine hay không.

“Tôi nghĩ đã quá muộn để lo lắng. Chúng ta phải nỗ lực giải quyết vấn đề đó”, ông Zelenskiy nhấn mạnh tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Âu Châu ở Granada, miền nam Tây Ban Nha.

Zelenskiy hôm thứ Năm thừa nhận Hoa Kỳ đang trải qua một “giai đoạn bầu cử khó khăn” với nhiều tiếng nói “khác nhau” và cạnh tranh, đồng thời nói thêm rằng tình hình chính trị ở Washington sẽ được các nhà lãnh đạo Âu Châu thảo luận trong cuộc họp hôm thứ Năm.

Ông kể lại rằng trong chuyến đi tới Washington hồi đầu năm nay, ông đã nhận được thông điệp ủng hộ “100%” từ Tổng thống Mỹ Joe Biden, cùng với sự tán thành mạnh mẽ của lưỡng đảng.

Một số bối cảnh: Ngày càng có nhiều lời kêu gọi từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ yêu cầu Tòa Bạch Ốc gửi Quốc hội một dự luật tài trợ bổ sung duy nhất cho Ukraine để có nguồn tài trợ của Mỹ cho cuộc chiến ở Ukraine cho đến năm 2024.