1. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk: “Tôi sẽ không bao giờ mệt mỏi khi nói về cuộc tử đạo của Ukraine”

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk cho biết ngài đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô trong khuôn khổ Thượng Hội đồng Giáo hoàng được tổ chức tại Vatican. Trong cuộc họp, Đức Thánh Cha đã bảo đảm với Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương về sự hỗ trợ của ngài đối với Ukraine.

“Tôi sẽ không bao giờ mệt mỏi khi nói về cuộc tử đạo của Ukraine,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk.

Đức Hồng Y Sviatoslav một lần nữa bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha Phanxicô về cuộc gặp với Thượng Hội đồng Giám mục Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, diễn ra vào ngày 6 tháng 9 tại Vatican. “Tôi cũng cảm ơn Đức Thánh Cha về bức thư ngài viết cho tôi sau Thượng hội đồng của chúng tôi. Ngài gọi cuộc gặp gỡ của chúng tôi là một mô hình của tính đồng nghị thực sự,” Đức Cha Sviatoslav nói. Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương xin Đức Thánh Cha tiếp tục nỗ lực hết sức vì một nền hòa bình công bằng ở Ukraine. Đức Thánh Cha Phanxicô quả quyết: “Tôi sẽ không bao giờ mệt mỏi khi nói về cuộc tử đạo của Ukraine”.

Cần phải nói thêm rằng Phiên họp thường kỳ lần thứ XVI của Thượng hội đồng Giáo hoàng sẽ diễn ra tại Vatican từ ngày 3 đến ngày 29 tháng 9. “Vì một Giáo hội có tính đồng nghị: sự hiệp thông, sự tham gia và sứ mạng” là chủ đề chính của cuộc họp thượng hội đồng. Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương được đại diện bởi Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk và các Đức Cha Bohdan Dziurakh và Theodore Martyniuk.

2. Điện tín của Đức Thánh Cha trước sự qua đi của Đức Hồng Y Telesphore Placidus Toppo

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đến Đức Tổng Giám Mục Felix Toppo, của Ranchi, Ấn Độ, về cái chết hôm qua của Đức Hồng Y Telesphore Placidus Toppo, nguyên tổng giám mục hiệu tòa của cùng tổng giáo phận, mang tước hiệu Sacro Cuore di Gesù Agonizzante ở Vitinia:

Điện tín của Đức Thánh Cha viết như sau

Sau khi đau buồn hay tin về sự qua đời của Đức Hồng Y Telesphore Toppo, nguyên Tổng Giám mục của Ranchi, xin vui lòng nhận lời chia buồn chân thành của tôi và tôi cũng xin gửi đến các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân của tổng giáo phận. Cùng với anh chị em, tôi ca ngợi tâm hồn cao quý của ngài, và phó dâng linh hồn ngài cho lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa là Cha trên trời của chúng ta. Tôi nhớ lại với lòng biết ơn sâu sắc những năm cố Hồng Y tận tâm phục vụ linh mục và giám mục cho các giáo hội địa phương Dumka và Ranchi, cũng như những đóng góp của ngài cho giáo hội rộng lớn hơn ở Ấn Độ và Tòa Thánh. Sự phục vụ của ngài luôn được đánh dấu bằng lòng nhiệt thành truyền bá Tin Mừng, lòng sùng kính Thánh Thể và việc chăm sóc mục vụ quảng đại cho người nghèo và những người thiếu thốn. Đối với tất cả những người thương tiếc sự ra đi của Đức Hồng Y Toppo với niềm hy vọng chắc chắn về sự phục sinh, tôi xin chân thành ban phép lành của mình như bảo chứng cho niềm an ủi và bình an trong Chúa.

3. Đại diện Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc kêu gọi bảo vệ và thăng tiến các quyền của trẻ em

Đại diện Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở New York kêu gọi bảo vệ và thăng tiến các quyền của trẻ em và đặc biệt cảnh giác chống nạn lạm dụng, bóc lột trẻ em qua các kỹ thuật mới.

Trong bài tham luận hôm mùng 06 tháng Mười vừa qua, về vấn đề số 69 trong chương trình nghị sự, Đức Tổng Giám Mục Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc khẳng định rằng việc thăng tiến và bảo vệ các quyền của trẻ em không thể tách biệt khỏi những biện pháp hỗ trợ và củng cố gia đình, vốn là đơn vị nền tảng của xã hội. Lập trường của Tòa Thánh là mọi trẻ em đều đáng được quý mến, nuôi dưỡng và bảo vệ; các trẻ em cần được bảo vệ và săn sóc trước và sau khi sinh, và ngài đặc biệt chống lại nạn phá thai và các phương thế nhân tạo về thụ thai và sinh sản.

Riêng về thế giới kỹ thuật số, ngài cảnh giác rằng các kỹ thuật có thể tạo điều kiện dễ dàng cho sự khai thác bóc lột trẻ em, buôn bán, lạm dụng tính dục trẻ em từ xa, và phổ biến những tài liệu dâm ô cho trẻ em. Việc giáo dục dành cho trẻ em cũng như cho cha mẹ và gia đình là điều tối quan trọng để bảo đảm an ninh và bảo vệ cho các trẻ em trên mạng.

Ngài nhấn mạnh rằng: “Thách đố ở đây là ‘bảo đảm cho các trẻ vị thành niên được sử dụng các kỹ thuật này một cách an toàn, đồng thời bảo đảm sự phát triển lành mạnh và thanh thản, bảo vệ các em khỏi những bạo lực hình sự hoặc thiệt hại trầm trọng cho sự toàn vẹn thể lý và tinh thần của các em. Các kỹ thuật này có thể làm cho trẻ em dễ bị khai thác và buôn bán, cũng như những lạm dụng trực tuyến, kể cả về mặt tính dục”. Trong chiều hướng này, Đại diện Tòa Thánh mạnh mẽ lên án việc sản xuất, phổ biến và sử dụng sản phẩm dâm ô trẻ em