1. Telegraph đưa tin: Cạn kiệt nhân lực, Nga sử dụng binh sĩ bị thương, tù binh trong các cuộc tấn công biển người

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia uses injured soldiers, POWs in human wave attacks, Telegraph reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Do cạn kiệt nhân lực, lực lượng Nga đang đưa những binh sĩ bị thương trở lại mặt trận và sử dụng tù binh chiến tranh Ukraine làm lá chắn trong các cuộc tấn công “làn sóng người”, Telegraph đưa tin hôm 14 Tháng Bẩy, dẫn lời quân đội Ukraine ở tiền tuyến.

Các cuộc tấn công biển người là các cuộc tấn công trực diện được thực hiện bởi các đơn vị bộ binh không có xe thiết giáp hoặc các lá chắn phòng thủ khác. Nga đã triển khai các cuộc tấn công như vậy trong cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine, đặc biệt là trong trận chiến chiếm Avdiivka ở tỉnh Donetsk.

Các binh sĩ Ukraine nói rằng Nga thường không di tản được binh lính bị thương và đôi khi đưa binh sĩ bị thương của mình trở lại chiến trường như một phần của đơn vị tác chiến.

Những binh sĩ Nga bị thương “đơn giản là bị bỏ mặc trong tư thế chờ chết”, một binh sĩ Ukraine được xác định bằng biệt danh “Thợ săn” nói với Telegraph.

“Đây là tình trạng phổ biến khi chúng tôi bắt giữ binh lính Nga, họ bị thương và nằm đó chờ chết”, Hunter nói.

“Theo các tù binh chiến tranh này, họ đã bị bỏ mặc cho số phận không có thức ăn và nước uống để chết bởi chính đồng đội của mình.”

Hunter và những người lính khác cũng cho biết đã chứng kiến tù binh Ukraine bị buộc phải đi bộ trước các đơn vị Nga.

“Tất nhiên, tôi đã nhìn thấy anh em binh sĩ Ukraine bị bắt làm tù binh chiến tranh, điều này thật quá đáng và khiến chúng tôi bị chia rẽ từ bên trong. Thái độ như vậy đối với tù nhân chiến tranh là không thể chấp nhận được và bị cấm theo quy ước”, Yurii, một xạ thủ súng máy, nói.

Theo các tài liệu bị rò rỉ từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, khoảng 462.000 đến 728.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Những tổn thất này vượt quá số lượng quân Nga đang chuẩn bị cho cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Các ước tính cũng vượt qua con số thương vong tích lũy của Nga trong các cuộc xung đột quân sự kể từ Thế chiến thứ hai.

Nga tiếp tục tuyển 25.000 đến 30.000 binh sĩ mới mỗi tháng, tờ New York Times đưa tin cuối tháng 6.

Tờ New York Times cho biết điều này cho phép quân đội Nga bổ sung quân đội để tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công theo kiểu biển người. Tuy nhiên, các tân binh được huấn luyện quá sơ sài và chỉ đóng được vai trò làm bia đỡ đạn.

2. Chỉ huy lực lượng cấp cứu khẩn cấp nằm trong số hai người thiệt mạng ở Kharkiv

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Chief emergency worker among two killed in Kharkiv Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong chương trình truyền hình Buổi tối với Vladimir Solovyov, được phát trực tiếp hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, một khách mời đã hỏi tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh, “Tại sao chúng ta không làm một cúp đúp ở Okhmatdyt”. Solovyov nạt ngang “Im đi”.

Cú đúp là cuộc tấn công lần thứ hai của Nga vào cùng một mục tiêu. Cuộc tấn công thứ hai được tính toán trễ hơn cuộc tấn công thứ nhất một thời gian để nhắm vào các nhân viên cấp cứu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ Ukraine, Ihor Klymenko, cho biết các cuộc tấn công của Nga vào làng Budy ở tỉnh Kharkiv đã làm 24 người bị thương và 2 người thiệt mạng, trong đó có nhân viên phụ trách ứng phó khẩn cấp của tỉnh.

Một hỏa tiễn đã bắn trúng thị trấn cách thành phố Kharkiv chưa đầy 15 km về phía Tây Nam vào buổi chiều Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy.

Nửa giờ sau khi nhân viên cấp cứu đến hiện trường, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công thứ hai vào cùng địa điểm, giết chết Artem Kostyria, nhà lãnh đạo chi nhánh Cơ quan Tình huống Khẩn cấp Nhà nước ở Kharkiv, và trung sĩ cảnh sát Oleksiy Koshchii.

Ông cho biết: “Những kẻ khủng bố đã tấn công một cách có mục đích và gian xảo khi tất cả các lực lượng đã đến hiện trường”.

Ba nhân viên cấp cứu, một sĩ quan cảnh sát và khoảng 20 thường dân, bao gồm cả trẻ em, bị thương. Theo công ty nhà nước Ukraine Railways, các cuộc tấn công cũng làm hư hại cơ sở hạ tầng hỏa xa, bao gồm cả các toa xe lửa và làm 5 công nhân hỏa xa bị thương.

Công ty lưu ý rằng Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng hỏa xa hàng ngày, đặc biệt là ở các tỉnh Kharkiv, Donetsk và Zaporizhzhia.

Thống Đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết các cuộc tấn công kép của Nga, khi mục tiêu bị tấn công hai lần, là chuyện phổ biến ở Kharkiv. Cuộc tấn công thứ hai nhằm vào các nhân viên cấp cứu.

Tỉnh Kharkiv đang bị tấn công liên tục, được tăng cường bởi cuộc tấn công mới của Nga trong khu vực bắt đầu vào ngày 10 tháng 5. Binh lính Ukraine đang ngăn cản bước tiến của Nga ở tỉnh Kharkiv, ngăn cản nỗ lực chiếm làng Borova vào ngày 11 tháng 7.

Mikhail Khodorkovsky, một nhà hoạt động đối lập, cho biết quân phiệt Nga có một lý thuyết gọi là “chiến tranh tổng lực” rất được Điện Cẩm Linh ưa chuộng.

Điểm khác biệt chính giữa chiến tranh tổng lực và chiến tranh cổ điển là, cùng với việc chiến đấu trên tiền tuyến và tấn công các mục tiêu quân sự thuần túy, cơ sở hạ tầng dân sự cũng bị tấn công trong những cách thế tàn bạo nhất để làm suy yếu ý chí phản kháng của người dân.

Họ tấn công thật tàn bạo nhằm gây sốc cho người dân đến mức người dân gây áp lực buộc chính phủ của họ phải đầu hàng.

Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

3. Thomas Matthew Crooks là ai: Chúng ta biết gì về nghi phạm mưu sát Trump

Cục Điều tra Liên bang, gọi tắt là FBI, đã xác định một người đàn ông 20 tuổi ở Pennsylvania là đối tượng liên quan đến vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy.

Trong cuộc họp báo sáng Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân FBI nói:

“FBI đã xác định Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, ở Bethel Park, Pennsylvania, là đối tượng liên quan đến vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 13 tháng 7, tại Butler, Pennsylvania,” một tuyên bố sáng Chúa Nhật cho biết. “Đây vẫn là một cuộc điều tra tích cực và đang diễn ra.”

Người ta biết rất ít về Crooks vào thời điểm này. Một báo cáo phương tiện truyền thông địa phương cho biết Crooks đã tốt nghiệp trường trung học Bethel Park vào năm 2022.

FBI là cơ quan dẫn đầu cuộc điều tra, làm việc cùng với Sở Mật vụ và cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

Cựu Tổng thống và ứng cử viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa đang tham dự một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, vào hôm thứ Bảy thì bị bắn vào tai phải vào khoảng 6:13 chiều giờ địa phương, hay 5:13 phút sáng Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, theo giờ Việt Nam.

“ Tôi bị bắn một viên đạn xuyên qua phần trên tai phải của tôi”, cựu Tổng thống Trump nói trong một tuyên bố đăng trên Truth Social. “Tôi biết ngay có điều gì đó không ổn khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xé toạc da.”

Ứng cử viên dẫn đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 đã được đưa đến bệnh viện và từ đó được xuất viện về nhà riêng ở New Jersey.

Phát ngôn nhân của Sở Mật vụ, cơ quan đang tiến hành cuộc điều tra với FBI, cho biết hôm thứ Bảy rằng họ đã “thực hiện các biện pháp bảo vệ và cựu Tổng thống vẫn an toàn”. Cơ quan Mật vụ cho biết kẻ nổ súng đã bị cơ quan này tiêu diệt và chính quyền cho biết một người tham dự cuộc tụ họp đã thiệt mạng và hai người khác bị thương. Tất cả nạn nhân được mô tả là nam giới trưởng thành.

Cơ quan thực thi pháp luật cho biết động cơ của hung thủ vẫn chưa rõ ràng. Cảnh sát Pennsylvania cho biết “không có lý do gì để tin rằng có bất kỳ mối đe dọa nào khác đang tồn tại”.

CBS News đưa tin Crooks có một khẩu súng trường và đã bắn vào cựu Tổng thống từ một vị trí cách sân khấu Butler chưa đến 60m, trích dẫn các nguồn thực thi pháp luật ẩn danh. FBI cho biết kẻ nổ súng đã được xác định thông qua DNA của anh ta vì anh ta không mang theo bất kỳ giấy tờ tùy thân nào vào thời điểm đó.

“Bạn có thể nhìn thấy anh ta với một khẩu súng trường theo đúng nghĩa đen”, một nhân chứng tên Greg Smith nói với BBC. Anh ta nói rằng anh ta và những người khác tham dự cuộc tụ họp đã thông báo cho các nhân viên Mật vụ, và người đàn ông đó đã được định vị trên một mái nhà gần đó trong vài phút trước khi tiếng súng vang lên.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã được thông báo tóm tắt về vụ nổ súng, đồng thời đưa ra một tuyên bố rằng ông “rất biết ơn khi biết rằng cựu Tổng thống Trump vẫn an toàn và sức khoẻ ổn định.”

“Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ. Chúng ta phải đoàn kết như một quốc gia để lên án nó.”

Tuyên bố tương tự cũng được Phó Tổng thống Kamala Harris đưa ra.

Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết: “Tôi kinh hoàng trước những cảnh tượng gây sốc tại cuộc tụ họp vận động tranh cử của Tổng thống Trump và chúng tôi gửi đến ông ấy và gia đình những lời chúc tốt đẹp nhất”. “Bạo lực chính trị dưới mọi hình thức không có chỗ đứng trong xã hội ta và suy nghĩ của tôi hướng về tất cả các nạn nhân của cuộc tấn công này.

4. Báo cáo gây chấn động cho biết một viên chức cảnh sát đã tìm thấy kẻ bắn cựu Tổng thống Trump nằm trên mái nhà vài phút trước khi y nổ súng

Một báo cáo đang gây chia rẽ sâu sắc Hoa Kỳ sau khi 2 quan chức thực thi pháp luật khẳng định rằng trước khi tên sát thủ nổ súng, một viên chức cảnh sát đã phát hiện ra y. Viên chức cảnh sát này trèo lên mái nhà nói chuyện với y, bị y chĩa súng, và lặng lẽ rút lui.

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Police Officer Found Trump Shooter on Roof Minutes Before Shooting: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trước khi tiếng súng nổ ra tại cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy, một viên chức cảnh sát đã đối đầu với kẻ xả súng hiện đã được xác định danh tính, là Thomas Matthew Crooks, trên nóc một tòa nhà gần đó, theo hai quan chức thực thi pháp luật nói chuyện với hãng tin AP hôm Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy.

Cựu Tổng thống Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, đang phát biểu tại cuộc vận động tranh cử của ông ở Butler, Pennsylvania, vào tối thứ Bảy thì bị bắn trên sân khấu, với một viên đạn găm vào phần trên tai phải. Tay súng bị tình nghi, hiện được Cục Điều tra Liên bang, gọi tắt là FBI, xác định là Crooks, 20 tuổi ở Bethel Park, Pennsylvania, đã bị Sở Mật vụ bắn chết. Một người tham dự cuộc biểu tình, cựu lính cứu hỏa Corey Comperatore, 50 tuổi, cũng thiệt mạng trong vụ việc. Những người bị thương hiện được xác định là David Dutch, 57 tuổi ở New Kensington, Pennsylvania và James Copenhaver, 74 tuổi ở Moon Township, Pennsylvania, đang trong tình trạng ổn định.

Phát ngôn nhân của chiến dịch tranh cử của Trump hôm thứ Bảy cho biết cựu tổng thống “ổn thỏa” và đang “được kiểm tra tại một cơ sở y tế địa phương”. Ông Trump được xuất viện vào cuối đêm hôm đó.

FBI đã phân loại vụ nổ súng là một vụ ám sát và đang là cơ quan dẫn đầu cuộc điều tra cùng với Sở Mật vụ và cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

Mặc dù hành động và động cơ dẫn đến vụ xả súng của Crooks vẫn đang được điều tra, nhưng người ta cho rằng anh ta đã cầm một khẩu súng trường ở trên nóc một tòa nhà gần cuộc vận động tranh cử khi bắt đầu nổ súng.

Theo AP, người đã nói chuyện với hai quan chức thực thi pháp luật với điều kiện giấu tên, những người tham gia biểu tình đã nhận thấy một người đàn ông đang trèo lên đỉnh nóc của tòa nhà gần đó và cảnh báo cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

Đây là lúc một viên chức cảnh sát địa phương trèo lên mái nhà và đối mặt với Crooks, kẻ đã chĩa súng vào viên cảnh sát. AP đưa tin, viên cảnh sát rút lui xuống thang, và ngay lập tức Crooks nhanh chóng bắn về phía cựu Tổng thống Trump, người đang phát biểu trên sân khấu và đó là lúc các tay súng bắn tỉa của Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ bắn chết anh ta.

Newsweek đã liên hệ với Cảnh sát bang Pennsylvania, FBI, Sở Mật vụ và Sở Cảnh sát Butler qua email để yêu cầu bình luận.

Một người tham gia cuộc vận động bầu cử, tên là Greg Smith, nói với BBC rằng anh ta nhận thấy hung thủ bò như con gấu trên một tòa nhà cách chúng tôi “50 feet” hay 15 m. Người biểu tình cho biết anh ta đang cố gắng thu hút sự chú ý của cảnh sát và Cơ quan Mật vụ trước vụ nổ súng.

“Chúng tôi đang đứng đó. Chúng tôi đang chỉ vào anh chàng đang bò lên mái nhà…chúng tôi có thể thấy rõ anh ta với một khẩu súng trường,” anh nói.

Trả lời các câu hỏi an ninh được nêu ra, Trung tá George Bivens của Cảnh sát tiểu bang Pennsylvania cho biết tại một cuộc họp báo đêm khuya hôm thứ Bảy mà Sở Mật vụ không tham dự: “Thật khó để có một địa điểm mở cửa cho công chúng và để bảo đảm điều đó trước mọi mối đe dọa có thể xảy ra, chống lại kẻ tấn công rất kiên quyết.”

Trong khi cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, vụ nổ súng hôm thứ Bảy đã làm dấy lên cuộc tranh luận về tính hiệu quả của Sở Mật vụ và đặt ra câu hỏi về mức độ bảo vệ mà cựu Tổng thống Trump và các ứng cử viên tổng thống khác nhận được. Một số người đã kêu gọi Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle từ chức sau vụ việc khi Ủy ban Giám sát Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã mở cuộc điều tra về vụ nổ súng và yêu cầu Cheatle ra điều trần vào ngày 22 Tháng Bẩy.

Vụ nổ súng xảy ra vài ngày trước khi Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa khai mạc ở Milwaukee, nơi cựu Tổng thống Trump chuẩn bị công bố lựa chọn phó tổng thống rất được mong đợi của mình, tạo tiền đề cho cuộc tái đấu trong cuộc bầu cử đầy tranh cãi khốc liệt năm 2020 với ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Tổng thống Joe Biden.

Hội nghị kéo dài 4 ngày ước tính có tới 50.000 đại biểu, chính trị gia và khách mời chính thức.

Trong hai bài đăng trên Truth Social vào hôm Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, Ông Trump xác nhận rằng ông vẫn tham dự đại hội, viết rằng mặc dù ban đầu ông định trì hoãn việc đến nhưng ông đã quyết định “không thể cho phép” một sát thủ tiềm năng buộc ông phải thay đổi kế hoạch của mình. Ông nói thêm rằng ông sẽ đi Milwaukee vào chiều Chúa Nhật theo kế hoạch.

Trong khi đó, Tổng thống Biden tuyên bố ông đã chỉ đạo nhà lãnh đạo Cơ quan Mật vụ “xem xét mọi biện pháp an ninh, mọi biện pháp cần thiết, cho Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa”.

Tổng thống bày tỏ lòng biết ơn đối với các đặc vụ đã liều mạng để bảo vệ cựu Tổng thống Trump trong vụ xả súng hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy, và bày tỏ lời chia buồn tới gia đình Comperatore. Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh rằng Ông Trump “đã nhận được mức độ an ninh cao hơn” vì ông là cựu tổng thống và được cho là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa.

Tổng thống Biden nói: “Tôi đã liên tục chỉ đạo Sở Mật vụ cung cấp cho ông ấy mọi nguồn lực, khả năng và biện pháp bảo vệ cần thiết để bảo đảm sự an toàn liên tục cho ông ấy”.

5. Phân tích gia nhận định rằng nỗ lực ám sát cựu Tổng thống Trump có thể đưa ông ấy đến 'Chiến thắng hoàn toàn'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trump Assassination Attempt May Propel Him to 'Total Victory'—Analyst”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo chiến lược gia đảng Cộng hòa John Thomas, vụ ám sát thất bại có thể là một động cơ phản lực “đẩy” Ông Trump đến “chiến thắng hoàn toàn” trong cuộc bầu cử vào tháng 11, ông cho biết vụ ám sát này sẽ mang lại “khoảnh khắc đoàn kết”.

Cựu tổng thống Trump đứng dậy trong tình trạng đẫm máu sau khi bị bắn xuyên qua tai phải khi một tay súng mà FBI xác định là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, đã nổ súng trong một cuộc tụ họp vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania.

Ông Trump đứng dậy, được bao quanh bởi các vệ sĩ và giơ nắm đấm lên cao trong khi đám đông, những người ủng hộ ông đã reo hò rất lớn.

Chiến lược gia Thomas nói với Sky News rằng cả nước sẽ “đoàn kết ủng hộ Trump” và điều đó sẽ “đẩy ông ấy đến chiến thắng toàn diện” trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 trước đối thủ được của đảng Dân chủ, là Tổng thống Joe Biden.

“Chúng ta đang thấy trên khắp đất nước rằng mọi người, dù thích cựu Tổng thống Trump hay không, đang tập hợp lại phía sau ông ấy vào thời điểm này.

“Và tôi đoán trước… tôi nghĩ đây sẽ là khoảnh khắc của sự đoàn kết. Và tôi chắc chắn rằng nó sẽ thúc đẩy chiến dịch tranh cử của Donald Trump giành chiến thắng hoàn toàn vào tháng 11.”

“Nơi mà hầu hết những người khác có thể tìm cách ẩn náu và trốn tránh, Donald Trump đã đứng dậy ngay lập tức, giơ nắm đấm và thốt ra những từ 'chiến đấu, chiến đấu, chiến đấu', bởi vì ông ấy hiểu tầm quan trọng của thời điểm này lớn hơn Donald Trump và ông ấy đã trở thành biểu tượng của nước Mỹ vào thời điểm đó,” ông nói.

“Tôi nghĩ đây là thời điểm mà người Mỹ, rất nhiều người Mỹ, đang khao khát một cấp độ lãnh đạo như thế. Tôi nghĩ khoảnh khắc này sẽ trở nên lớn hơn nhiều chứ không chỉ là một vụ ám sát mà còn phản ánh sức mạnh và sự không chịu bỏ cuộc của Trump.”

6. Cơ hội thắng cử của Donald Trump tăng vọt sau vụ mưu sát

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Donald Trump's Chances of Winning Election Soar After Shooting”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một nhà cá cược hàng đầu, Donald Trump có nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sau khi một nỗ lực rõ ràng nhằm ám sát ông vào thứ Bảy khiến ông bị thương.

Theo phát ngôn nhân của Sở Mật vụ, một tay súng đã nổ súng vào một cuộc biểu tình của cựu Tổng thống Trump gần Butler, ở Pennsylvania, hôm thứ Bảy, khiến một người tham dự thiệt mạng và khiến hai người khác bị thương nặng.

Đoạn phim phát sóng từ sự kiện này cho thấy cựu Tổng thống Trump đã bị tấn công vào tai phải, gây ra chảy máu, trước khi ông được các nhân viên Mật vụ bao vây và dẫn ra khỏi sân khấu sau khi giơ nắm đấm lên trời trong một cử chỉ thách thức. Kẻ tấn công bị nghi ngờ, người được FBI xác định là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, đã bị bắn chết.

Hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy, trước vụ ám sát, tỷ lệ thắng cử tổng thống năm 2024 của cựu Tổng thống Trump là 65,2% theo William Hill, một công ty cá cược có trụ sở tại Anh. Tuy nhiên, sau vụ nổ súng, khả năng Ông Trump giành chiến thắng đã tăng vọt lên đến 73,3%.

Phản ứng về vụ nổ súng trên trang web Truth Social của mình, Trump gửi lời chia buồn tới gia đình người bị thiệt mạng, đồng thời nói thêm: “Thật không thể tin được rằng một hành động như vậy lại có thể diễn ra ở đất nước chúng ta. Hiện chưa có thông tin gì về kẻ nổ súng, hiện đã chết. Tôi bị một viên đạn bắn xuyên qua phần trên tai phải.

“Tôi biết ngay có điều gì đó không ổn khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xé toạc da. Chảy máu nhiều nên lúc đó tôi nhận ra chuyện gì đang xảy ra. XIN CHÚA PHÙ HỘ NƯỚC MỸ!”

Tổng thống Biden đã lên án vụ tấn công và nói rằng: “Tôi đã được thông báo tóm tắt về vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của Donald Trump ở Pennsylvania.

“Tôi rất biết ơn khi biết rằng ông ấy an toàn và ổn thỏa. Tôi đang cầu nguyện cho ông ấy và gia đình cũng như cho tất cả những người có mặt tại cuộc vận động tranh cử, trong khi chúng tôi đang chờ đợi thêm thông tin.

“Jill và tôi rất biết ơn Sở Mật vụ đã đưa ông ấy đến nơi an toàn. Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ. Chúng ta phải đoàn kết như một quốc gia để lên án nó.”

Theo The Guardian, Crooks, người mà chính quyền đang coi là “đối tượng liên quan” đến vụ nổ súng, là một cử tri Đảng Cộng hòa đã ghi danh ở Pennsylvania, nhưng vào năm 2021 đã quyên góp 15 đô la cho một ủy ban hành động chính trị thiên tả.

Ngay sau vụ nổ súng hôm thứ Bảy, Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla và chủ sở hữu X, đã lên tiếng ủng hộ cựu Tổng thống Trump, sau đó nói thêm: “Lần trước nước Mỹ có một ứng cử viên khó tính như vậy là Theodore Roosevelt.”

Nói chuyện với BBC, Greg Smith, một người ủng hộ Trump có mặt bên ngoài cuộc biểu tình, cho biết ông nhìn thấy một người đàn ông mang súng trường bò dọc sân thượng trước vụ nổ súng và cố gắng báo cho chính quyền.

Anh ta nói: “Chúng tôi nhận thấy anh chàng gấu đang bò lên nóc tòa nhà bên cạnh chúng tôi, cách chúng tôi 50 feet hay 15 m. Anh ta có một khẩu súng trường; chúng tôi có thể thấy rõ một khẩu súng trường.

“Chúng tôi đang chỉ vào anh ta, cảnh sát ở dưới đó chạy vòng quanh trên mặt đất, chúng tôi nói, 'Này anh bạn, có một gã trên mái nhà với một khẩu súng trường'... và cảnh sát không biết chuyện gì đang xảy ra trên đó.”

7. Ukraine bác bỏ cáo buộc của Nga rằng Ukraine chuẩn bị phá sập 2 đập để đổ lỗi cho Nga

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 12 Tháng Bẩy tuyên bố Kyiv được cho là đang chuẩn bị phá hủy các đập của nhà máy thủy điện Kyiv và hồ chứa Kaniv.

Zakharova tuyên bố trong cuộc họp báo hàng tuần rằng Kyiv được cho là đang lên kế hoạch cho “một hành động khiêu khích khác chống lại Nga” với ý định đổ lỗi cho Mạc Tư Khoa và yêu cầu hỗ trợ quân sự bổ sung từ phương Tây.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc của Zakharova và gọi chúng là “vô lý”.

Tuyên bố của Bộ cho biết: “Không thể có mục đích hoặc động cơ thực tế nào để Ukraine phá hủy cơ sở hạ tầng của chính mình hoặc gây nguy hiểm cho người dân của mình”.

“Về việc ‘đổ lỗi cho Nga’, chế độ Nga đã tự mình gây ra vô số tội ác chiến tranh, không cần thiết phải đổ lỗi thêm.”

Tuyên bố của Zakharova được đưa ra hơn một năm kể từ khi lực lượng Nga cho nổ tung Nhà máy thủy điện Kakhovka và con đập liền kề ở Kherson, gây ra thảm họa nhân đạo và môi trường quy mô lớn trên khắp miền nam Ukraine.

Bộ Ngoại Giao Ukraine nhắc lại cuộc tấn công gần đây của Nga nhằm vào Okhmatdyt, bệnh Bệnh viện Nhi đồng nhất Ukraine, vào ngày 8 tháng 7. Cuộc tấn công đã giết chết 3 người, phá hủy một tòa nhà và làm hư hại 4 tòa nhà khác trong khu phức hợp bệnh viện.

Bộ này cho biết: “Lý do duy nhất dẫn đến các mối đe dọa đối với dân thường và việc phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine là do sự gây hấn của Nga”.

“Nếu Mạc Tư Khoa thực hiện bất kỳ ý định tội phạm nào đối với các con đập của nhà máy thủy điện Kyiv, hồ chứa Kaniv hoặc các cơ sở hạ tầng khác, nhà nước xâm lược Nga sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về những hành động đó.”

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, mục đích thực sự của những tuyên bố như vậy của Mạc Tư Khoa là nhằm đe dọa xã hội Ukraine và đánh lừa cộng đồng quốc tế cũng như giới truyền thông.

Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko, nhắc lại tuyên bố của Bộ Ngoại Giao, nói rằng Nga tiếp tục cố gắng “gây bất ổn tình hình ở Ukraine” như một phần của hoạt động thông tin sai lệch.

Ông cho biết, hoạt động này nhằm mục đích đe dọa người Ukraine trước mối đe dọa về các cuộc tấn công khủng bố mới và gây hoảng loạn.

“Đồng thời, những quan điểm này nhấn mạnh sự cần thiết của 'hòa bình bằng mọi giá' đang được đưa vào xã hội Ukraine, mà trên thực tế là đầu hàng”.

Theo SBU, các tuyên bố của Zakharova giống như một nỗ lực nhằm cung cấp cho Nga bằng chứng ngoại phạm trước cuộc tấn công, nhưng Mạc Tư Khoa không có phương tiện và khả năng để phá hủy các con đập.

Ông cho biết thêm: “Không thể phá hủy các cơ sở này bằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và khả năng phá hoại bị loại trừ vì các con đập đang được tăng cường bảo vệ”.

Quân đội Nga đã cho nổ nhà máy Kakhovka và con đập liền kề vào ngày 6 Tháng Sáu/2023.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, lũ lụt do vỡ đập đã giết chết ít nhất 32 người ở các vùng lãnh thổ do Ukraine nắm giữ.

Ngược lại, Nga tuyên bố rằng chỉ có 59 người đã chết trên lãnh thổ mà họ chiếm giữ, trong khi một cuộc điều tra của Associated Press phát hiện ra rằng chỉ riêng ở thị trấn Oleshky, con số ít nhất đã lên tới hàng trăm người.

8. NATO và Bắc Hàn lên án lẫn nhau về viện trợ của Bình Nhưỡng cho Điện Cẩm Linh

NATO không nghi ngờ gì về việc Bắc Hàn cung cấp hỗ trợ quân sự đáng kể cho Nga để tiếp tục cuộc chiến xâm lược Ukraine. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tuyên bố điều này trong một cuộc phỏng vấn với Kyodo News.

Khi được hỏi về vai trò của Bình Nhưỡng trong cuộc chiến ở Ukraine, ông Stoltenberg nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa” Bắc Hàn đang cung cấp cho Nga “sự hỗ trợ quân sự đáng kể”.

Ông Stoltenberg cho biết Liên minh không thể loại trừ khả năng để đáp trả, Mạc Tư Khoa có thể cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Bình Nhưỡng trong các chương trình phát triển vũ khí, đặc biệt là hỏa tiễn tầm xa và đạn đạo, hoặc cung cấp một số loại vũ khí nhất định.

Trong khi từ chối tiết lộ thông tin tình báo nhạy cảm, ông nói rằng “hoàn toàn rõ ràng” rằng NATO “quan ngại sâu sắc” về khả năng Nga hỗ trợ các chương trình hỏa tiễn và hạt nhân của Bắc Hàn để đổi lấy đạn dược và các vũ khí khác từ Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo NATO cũng bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về sự hỗ trợ công nghiệp của Trung Quốc cho Nga, giúp bù đắp cho những tác động mà Mạc Tư Khoa phải gánh chịu từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trong khi đó, hôm thứ Bảy, Bình Nhưỡng lên án tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh NATO lên án việc Bắc Hàn xuất khẩu vũ khí sang Nga, gọi tài liệu này là “bất hợp pháp”, theo báo Ukrainska Pravda.

Tại Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập tuần này, các nhà lãnh đạo NATO đã lên án Bắc Hàn vì “ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga” bằng cách “cung cấp hỗ trợ quân sự trực tiếp” cho Mạc Tư Khoa.

Kyiv Post phỏng vấn Tiến sĩ Daniel Szeligowski, nhà lãnh đạo Chương trình Phương Đông tại Viện Quan hệ Quốc tế Ba Lan về các cuộc đàm phán năm 2022 tại Minsk và Istanbul.

Ông cho biết, “Bình Nhưỡng đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc rằng họ đang vận chuyển vũ khí tới Mạc Tư Khoa, nhưng vào tháng 6, nhà lãnh đạo Kim Chính Ân và Putin đã ký một thỏa thuận bao gồm cam kết viện trợ quân sự cho nhau nếu bị tấn công”.

Hôm thứ Bảy, Thông tấn xã Trung ương Bắc Hàn của Bình Nhưỡng cho biết Bộ Ngoại giao “lên án và bác bỏ mạnh mẽ nhất” tuyên bố của NATO. Bộ cũng cho biết tuyên bố của Liên minh “kích động Chiến tranh Lạnh mới và đối đầu quân sự trên quy mô toàn cầu” và đòi hỏi “một lực lượng và phương thức phản ứng mới”.

Báo cáo cho biết, Hán Thành và Washington trong các cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh NATO đã ký các thỏa thuận về hướng dẫn cho một hệ thống răn đe tích hợp cho Bán đảo Triều Tiên nhằm chống lại các mối đe dọa quân sự thông thường và hạt nhân của Bắc Hàn.

Văn phòng Tổng thống Nam Hàn cho biết Hán Thành và Washington sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung nhằm giúp thực hiện các hướng dẫn mới được công bố, nhằm chính thức hóa việc triển khai các tài sản hạt nhân của Mỹ trên và xung quanh Bán đảo Triều Tiên nhằm ngăn chặn và ứng phó với các cuộc tấn công hạt nhân tiềm ẩn của Bình Nhưỡng.

Mối quan hệ giữa hai miền Bắc Hàn đang ở một trong những điểm tồi tệ nhất trong nhiều năm, với việc Bình Nhưỡng tăng cường thử nghiệm vũ khí khi tiến gần hơn đến Nga.

“Sau khi Bình Nhưỡng thả nhiều loạt bóng bay chở rác qua biên giới, Hán Thành vào tháng trước đã đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự nhằm giảm căng thẳng và nối lại các cuộc tập trận bắn đạn thật trên các đảo biên giới và gần khu phi quân sự phân chia Bán đảo Triều Tiên.”

9. Đồng minh của Putin cảnh báo NATO đánh giá thấp mối đe dọa hạt nhân của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Warns NATO Underestimates Russia's Nuclear Threats”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thứ trưởng Nga Sergei Ryabkov, đồng minh của Putin, mới đây cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, đã đánh giá thấp mối đe dọa hạt nhân của Nga.

Trong bối cảnh Nga đang tiến hành xâm lược Ukraine, các quan chức nổi tiếng của Nga như Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và Valentina Matviyenko, thượng nghị sĩ từ St. Petersburg và chủ tịch Hội đồng Liên bang, đã đưa ra lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Mạc Tư Khoa bị nước khác khiêu khích.

Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, nói với Channel One, một kênh truyền hình do nhà nước Nga kiểm soát, rằng cuộc chiến Nga-Ukraine đã cho thấy học thuyết hạt nhân của Mạc Tư Khoa là “không đủ”, đồng thời nói thêm rằng các quốc gia thành viên NATO “bỏ qua tiềm năng của chúng ta trong lĩnh vực này”. TASS, một hãng thông tấn nhà nước của Nga, đưa tin hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy.

Ryabkov nói: “Kinh nghiệm thu được trong chiến dịch quân sự đặc biệt cũng cho thấy cách diễn đạt quá chung chung được ghi trong các tài liệu hạt nhân mang tính học thuyết cốt lõi của chúng ta là không đủ”.

Ông nói tiếp: “Thực tế là phương Tây, và trước hết là các nước NATO, đã bỏ qua tiềm năng của chúng ta trong lĩnh vực này và nhóm này có cảm giác sâu sắc rằng mọi thứ sẽ không kết thúc trong trường hợp xấu nhất, bất kể họ chế nhạo chúng ta như thế nào.” Thành ra, điều hợp lý, là cần phải nói rõ ràng hơn, rõ ràng hơn và chính xác hơn những gì có thể xảy ra trong bối cảnh họ vẫn kiên trì làm như vậy.”

Trong khi đó, Putin cho biết trong cuộc gặp với các biên tập viên cao cấp của các hãng thông tấn quốc tế ở Saint Petersburg vào đầu tháng 6, “Vì lý do nào đó, phương Tây tin rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng học thuyết hạt nhân của Nga.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi có học thuyết hạt nhân, hãy xem nó nói gì. Nếu hành động của ai đó đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi cho rằng chúng tôi có thể sử dụng mọi biện pháp theo ý mình. Không nên xem nhẹ điều này một cách hời hợt”

Nếu Putin tấn công một quốc gia NATO, Hoa Kỳ sẽ phải can thiệp trực tiếp do Điều 5 của hiệp ước, trong đó nêu rõ nếu một quốc gia NATO bị tấn công, tất cả các quốc gia thành viên phải đến trợ giúp.

Tuy nhiên, tháng 12 năm ngoái, Putin nói trên truyền hình nhà nước Nga rằng ông không có kế hoạch tấn công các nước NATO. Putin nói: “Nga không có lý do, không có lợi ích – không có lợi ích địa chính trị, kinh tế, chính trị hay quân sự – để chiến đấu với các nước NATO”.

Tuy nhiên,, Nga đã tiến hành cuộc tập trận vũ khí hạt nhân vào cuối tháng 5. Bộ Quốc phòng Nga cho biết khi thông báo về cuộc tập trận hồi đầu tháng rằng các cuộc tập trận có liên quan đến “các tuyên bố khiêu khích và đe dọa của một số quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga”.