Các vòng tròn Olympic được dựng lên tại quảng trường Trocadero nhìn ra Tháp Eiffel ở Paris vào ngày 14 tháng 9 năm 2017. (Credit: Michel Euler/AP.)


Elise Ann Allen, trên tạp chí Crux, ngày 26 tháng 7 năm 2024, viết rằng khi Thế vận hội Olympic mùa hè năm nay khai mạc tại Paris, bộ phận thể thao của Vatican kêu gọi chấm dứt mọi xung đột và chiến tranh hoàn cầu trong suốt thời gian diễn ra sự kiện và kêu gọi những người tham gia thúc đẩy sự hòa nhập và tình anh em.

Trong một bức thư ngỏ gửi đến các vận động viên Olympic có ngày và được công bố vào ngày 24 tháng 7, Athletica Vaticana, hiệp hội thể thao chính thức của Vatican, lưu ý rằng Thế vận hội năm nay khai mạc trong bối cảnh của "chiến tranh, căng thẳng và bất công - ngay cả những đốm sáng đều tắt - trên phạm vi hoàn cầu".

Họ viết, "Đề xuất đình chiến Olympic... và sự tham gia vào cuộc đua của Đội tuyển người tị nạn là hai đề xuất hòa bình mà tất cả chúng ta, một gia đình thể thao vĩ đại, nhắc lại trong thời kỳ đen tối của nhân loại".

Vào thời cổ đại, “Đình chiến Olympic” có nguồn gốc như một phương tiện cho phép tất cả các vận động viên và khán giả từ các thị quốc Hy Lạp tham gia các trò chơi một cách an toàn, vì họ liên tục xung đột với nhau.

Vào những năm 1990, Ủy ban Olympic quốc tế đã hồi sinh khái niệm đình chiến Olympic nhằm bảo vệ lợi ích của cả thể thao và các vận động viên tham gia, cũng như một phương tiện thúc đẩy thể thao như một cách tạo điều kiện cho hòa bình, đối thoại và hòa giải.

Thế vận hội Olympic năm nay đang diễn ra tại Paris và sẽ kéo dài từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 11 tháng 8, trong khi Thế vận hội dành cho người khuyết tật diễn ra từ ngày 28 tháng 8 đến ngày 8 tháng 9.

Trong bài phát biểu lúc đọc kinh Truyền Tin vào Chúa Nhật ngày 21 tháng 7, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng kêu gọi ngừng bắn cho tất cả các cuộc xung đột hoàn cầu trong suốt thời gian diễn ra các trò chơi, ngài nói rằng, “Theo truyền thống cổ xưa, mong rằng Thế vận hội sẽ là cơ hội để thiết lập một cuộc đình chiến trong chiến tranh, thể hiện một ý chí chân thành vì hòa bình.”

“Thể thao cũng có sức mạnh xã hội to lớn, có khả năng đoàn kết hòa bình mọi người từ các nền văn hóa khác nhau”, ngài nói, và bày tỏ hy vọng rằng các trò chơi sẽ là “dấu hiệu của thế giới hòa nhập mà chúng ta và các vận động viên muốn xây dựng”.

“[Mong rằng] các vận động viên, với chứng ngôn thể thao của họ, sẽ là sứ giả của hòa bình và là hình mẫu có giá trị cho giới trẻ”, ngài nói.

Trong bức thư của mình, Athletica Vaticana lưu ý rằng các vận động viên tham gia Thế vận hội và Thế vận hội dành cho người khuyết tật là những người đàn ông và đàn bà không thể tự mình ngăn chặn những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô gọi là “chiến tranh thế giới thứ ba từng mảnh”.

Tuy nhiên, những gì các vận động viên có thể làm là thúc đẩy “khả năng của một nhân loại anh em hơn. Thông qua ngôn ngữ của đối thoại thể thao, phổ biến và dễ hiểu đối với tất cả mọi người”, bức thư viết.

“Tại Paris, những ngày này, mọi người đều cố gắng hiện thân cho các giá trị thực sự của thể thao: đam mê, hòa nhập, tình anh em, tinh thần đồng đội, lòng trung thành, sự cứu chuộc, cam kết và hy sinh. Mỗi buổi tập luyện, mỗi thử thách vượt qua, mỗi khoảnh khắc khó khăn đối mặt với lòng dũng cảm, đã đưa các bạn đến với Thế vận hội Olympic”, bức thư viết.

Các vận động viên, theo bức thư, đã tập luyện và vượt qua vô số thử thách với nhận thức rằng "thể thao không chỉ là chiến thắng hay thất bại, thể thao là hành trình trong cuộc sống không bao giờ diễn ra một mình".

Bức thư nhắc lại cách Đức Giáo Hoàng Phanxicô định nghĩa thể thao là một "cuộc chạy tiếp sức trong cuộc chạy marathon của cuộc đời với cây gậy được truyền từ tay này sang tay khác, đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại một mình. Điều chỉnh tốc độ của mình theo tốc độ của người cuối cùng".

Bằng cách thiết lập tốc độ của người tụt hậu xa nhất, thể thao và thế giới trở nên thân thiết hơn giữa những khó khăn, chiến tranh, nghèo đói, bất công, căng thẳng và sợ hãi của cuộc sống hàng ngày.

Thông qua thể thao, các vận động viên kể câu chuyện về sự cứu chuộc, hy vọng, hòa nhập, bức thư cho biết, và với tinh thần này, nhắc lại lời kêu gọi tuân thủ cuộc ngừng bắn Olympic.

Athletica Vaticana nhắc lại rằng vào năm 2021, Ủy ban Olympic quốc tế đã thêm từ "cùng nhau" vào khẩu hiệu chính thức của Thế vận hội, "nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn", biến khẩu hiệu thành "Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn - Cùng nhau".

“Tại Paris, Thế vận hội Olympic và Paralympic sẽ diễn ra theo phong cách ‘cùng nhau’”, bức thư cho biết, lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước đây đã gọi “gần gũi” là từ khóa cho thể thao.

Hiệp hội cho biết lời mời gần gũi này từ “huấn luyện viên” Phanxicô của họ là lời mời nên định nghĩa cho các trò chơi của năm nay.

“Can đảm lên! Không ai đơn độc trong trải nghiệm và cử chỉ của thể thao: luôn có một đội, một gia đình, một cộng đồng”, bức thư cho biết.

Lưu ý rằng nhiều vận động viên đã mơ ước được tham gia Thế vận hội Olympic từ khi còn nhỏ, đã tập luyện, lên kế hoạch, chuẩn bị và chờ đợi với sự hy sinh và mong đợi lớn lao, Athletica Vaticana gọi các trò chơi là “Một cơ hội không nên lãng phí, một cách nhân đạo hoặc thể thao”.

“Ngay cả ở bình diện thể thao cao nhất, vâng, ngay cả tại Thế vận hội, việc duy trì tinh thần ‘nghiệp dư’ của tính cho không, phong cách giản dị đó sẽ kìm hãm việc theo đuổi tiền bạc và thành công ‘bằng mọi giá’”, họ cho biết, đồng thời cảnh báo các vận động viên không nên lạc lối trong tiền bạc và danh tiếng đi kèm với việc thi đua.

Đầu óc lợi nhuận, bức thư cho biết, có nguy cơ “lấn át mọi thứ nhân danh lợi nhuận, làm mất đi niềm vui thu hút từ khi còn nhỏ trong niềm đam mê thể thao”.

“Với vẻ đẹp và lòng trung thành trong cử chỉ thể thao của mỗi người, và không bao giờ dùng đến những lối tắt – một thất bại sạch sẽ luôn tốt hơn một chiến thắng bẩn thỉu – Thế vận hội có thể là cơ hội hy vọng, trong những vấn đề nhỏ và lớn của mỗi người và nhân loại”, bức thư cho biết.

Bức thư kết thúc bằng cách nhấn mạnh rằng Thế vận hội Olympic và Paralympic “có thể là chiến lược hòa bình và là liều thuốc giải cho các trò chơi chiến tranh. Cùng nhau giành được huy chương của tình anh em”.