Ngày 12-02-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 13/02: Chúa Giêsu làm phép lạ cho ai tin vào Ngài – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
01:13 12/02/2023


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khi ấy, những người Pha-ri-sêu kéo ra và bắt đầu tranh luận với Đức Giê-su, họ đòi Người một dấu lạ từ trời để thử Người. Người thở dài não nuột và nói: “Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ? Tôi bảo thật cho các ông biết: thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả.” Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền qua bờ bên kia.

Đó là lời Chúa
 
Thâm Tím Mặt Mày - Mark 8:11-13
Nguyễn Trung Tây
13:49 12/02/2023
Nguyễn Trung Tây
Thâm Tím Mặt Mày - Mark 8:11-13


“Cha thà có một Hội Thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội Thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình” (Giáo Hoàng Phanxicô, Niềm Vui Tin Mừng 49).

Giáo hội nguyên thủy mang căn tính truyền giáo (Ad Gentes 2). Dựa vào Công đồng Vatican II, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tái khẳng định nếu Giáo hội ngưng những bước chân rao giảng Tin Mừng, Giáo hội mất đi căn tính Giáo hội, hoặc nói một cách khác, Giáo hội tự đánh mất chính mình.

Bởi thế Giáo hội không có chọn lựa nào khác nhưng phải bước ra ngoài tổ kén ấm cúng, vượt qua hàng rào kẽm gai, hòa mình vào với những băn khoăn và những thực thể của thế giới để mà rao giảng Đức Giêsu tới những người Giáo hội (sẽ) gặp gỡ trên con đường hành hương. Và bởi Giáo hội là một Giáo hội của truyền giáo, Giáo hội sẽ bị bầm dập thâm tím mặt mày, đôi bàn tay đen cháy nám, bùn dơ bám đen loang lổ áo trắng.

Nhưng, những vết bầm dập thâm tím, đôi tay cháy nám, bùn dơ áo trắng, theo như ĐGH Phanxicô, là những dấu hiệu của một Giáo hội lành mạnh. Ngược lại, nếu chúng ta tiếp tục ngồi thoải mái trong bốn bức tường của tháp ngà, Giáo hội không còn làm chứng và rao giảng tới bất cứ ai.

Trong trường hợp này, rất tiếc, theo như Công đồng Vatican II và Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Giáo hội không còn là Giáo hội của Đức Giêsu nữa, mà là Giáo hội của ai đó!
(Trích Suy Niệm Ta Thương Tổn Ta)
 
Dấu xót thương
Lm Minh Anh
15:05 12/02/2023

DẤU XÓT THƯƠNG
“Họ xin Ngài một dấu lạ từ trời”.

Thomas Hooker hấp hối, một người bạn nói, “Thầy ơi, thầy sẽ nhận phần thưởng do công sức của mình!”. Hooker khiêm tốn trả lời, “Tôi sẽ nhận được lòng thương xót của Chúa; với tôi, được từ bỏ thế gian để về với Ngài là ‘dấu xót thương’ Ngài dành cho tôi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Không chỉ sự ra đi của Hooker là ‘dấu xót thương’ của Thiên Chúa, nhưng ‘dấu trên trán’ của Cain trong bài đọc Sáng Thế và ‘dấu trên trời’ mà các biệt phái đòi Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay đều là những ‘dấu xót thương’ của Ngài.

Bài đọc Cựu Ước kể chuyện Thiên Chúa đoái nhận lễ dâng tốt lành của Abel và không ưng nhận của lễ, có lẽ ít tốt lành, của Cain; vì thế, Cain sa sầm nét mặt. Thấy trước điều đó, Thiên Chúa thương tình cảnh báo, “Lòng ganh tị thúc đẩy ngươi, phải chế ngự nó!”. Cain bỏ ngoài tai, dẫn em ra đồng và giết em. Chúa nguyền rủa, đuổi Cain ra khỏi địa đàng. Cain thưa, “Ai gặp tôi, sẽ giết tôi”; Chúa bảo, “Không đâu!”, và “Chúa ghi trên trán Cain một dấu, để ai gặp hắn, sẽ không giết hắn”. Phải chăng, đó là ‘dấu xót thương?’.

Với bài Tin Mừng, Marcô cho thấy một chi tiết khá lạ thường nơi Chúa Giêsu. Trước sự cứng lòng của các biệt phái khi họ đòi một dấu lạ từ trời, Ngài ‘thở dài não nuột!’. ‘Thở dài não nuột’ là một ngôn ngữ yêu thương, một ‘dấu xót thương’. Chi tiết này cho thấy nỗi đau sâu sắc nơi Ngài, một nỗi đau tinh thần, khi bị người khác từ chối tình yêu. Chúa Giêsu nhận ra rằng, họ đang từ chối ân sủng Ngài mang đến; và đây là điều làm Ngài tổn thương nhất. Không phải vì Ngài nhạy cảm; đúng hơn, vì Ngài thương xót vô bờ. Hiếm khi chúng ta nghĩ đến tình yêu Chúa Giêsu dành cho các biệt phái ngoài việc gay gắt lên án họ; thế nhưng hôm nay, Ngài ‘thở dài não nuột’, một ‘dấu xót thương’ thực sự là nỗ lực để lôi kéo họ, nhắc họ đừng thờ ơ và đừng khước từ Ngài.

Cuối cùng, để cứu bằng được những con người biệt phái cứng lòng và cả nhân loại cứng cỏi đáng thương, Chúa Giêsu không chỉ thở dài; nhưng còn phải nằm dài trên thập giá, chịu đóng đinh và chịu treo trên nó. Thập giá là dấu lạ vĩ đại nhất trong các dấu lạ; một dấu lạ từ đất thấp vói tới trời cao; trên đó, Con Thiên Chúa treo lơ lửng giữa trời và đất, đó cũng là ‘dấu xót thương’ lớn lao nhất; bởi lẽ, nó chứa đựng chính ‘tác giả của dấu lạ’. Dấu lạ này muôn đời tồn tại! Ở đâu có Kitô hữu, ở đó có hình bóng thập giá và thánh giá thật trong đời. Dấu này chỉ có thể đọc được nhờ đức tin; vì chỉ đức tin mới mở ra được mầu nhiệm của nó. Chúa Giêsu hôm nay đang tự hạ để ở lại với chúng ta bằng mọi giá; Ngài tự hạ dưới dấu lạ của bánh và rượu, các Bí Tích, và cả dưới hình dạng của những con người khốn khổ và thánh giá của họ.

Anh Chị em,

“Họ xin Ngài một dấu lạ từ trời”. Thập giá là dấu lạ từ trời! Thập giá là ‘dấu xót thương’ vĩ đại nhất Thiên Chúa dành cho con người. Thiên Chúa đã biến sự chết cũng như thập giá, một dụng cụ tàn độc nhất thành dụng cụ diễn tả tình yêu bao dung, tha thứ nhất; một dụng cụ giết người thành dụng cụ giải thoát con người khỏi phải án chết đời đời; một dụng cụ chế nhạo của con người thành dụng cụ diễn tả chiến thắng vinh quang của Con Thiên Chúa và vinh quang của những ai theo Ngài. Đó là cách thức Thiên Chúa cứu độ con người. Qua bao thế hệ, tội lỗi của con người cứ tiếp diễn, lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn tuôn chảy tràn lan trên thế gian này; và thập giá Đức Kitô không ngừng dang tay đợi chờ để ôm lấy tất cả những ai biết chạy đến với Ngài. Vậy bạn và tôi đâu còn phải chờ đợi một dấu nào khác!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dẫu con yếu hèn bất xứng, Chúa vẫn ban cho con biết bao ‘dấu xót thương’. Cho con cảm nghiệm được tình Chúa yêu thương, hầu con ao ước nên thánh hơn mỗi ngày!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:01 12/02/2023

27. Chỉ trong tâm khảm của mình, người thật lòng yêu mến Thiên Chúa mới biết nói về sự ngọt ngào của Thiên Chúa toàn năng.

(Thánh Gregorius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:02 12/02/2023
60. BỊT TAI ĂN CẮP CHUÔNG

Nước Tấn có người qúy tộc họ Phan, lúc việc binh bị bại thì bỏ chạy, có người lợi dụng thời cơ ăn cắp của họ Phan một cái chuông.

Anh ta muốn vác chuông để chạy, nhưng cái chuông rất lớn vác không nổi, thể là anh ta bèn dùng búa sắt để đập bể chuông để bê những mảnh vụng đem về nhà.

Cái chuông lớn kêu lên:“Tang tang”, anh ta sợ có người nghe được âm thanh thì đến cướp lại cái chuông, thì vội vàng dùng hai tay bịt tai mình lại.

( Lữ thị xuân thu )

Suy tư 60:

Đi ăn cắp chuông mà bịt tai mình lại thì giống như tự mình dối mình, cái chuông thì to lớn nặng nề, âm thanh của nó thì vang xa nên không thể nào ăn cắp được nếu không vác lên vai hay bỏ lên xe chở về.

Ma quỷ cũng không thể ăn cắp linh hồn của chúng ta được, bởi vì linh hồn tự nó đã “nặng ký” rồi, bởi vì chỉ một linh hồn mà thôi, mà Thiên Chúa đã coi trọng hơn cả những gì trân thế gian gộp lại, hơn nữa nó đã được chuộc với cái giá rất đắt là bằng chính máu của Đức Chúa Ki-tô, thì thử hỏi ma quỷ làm sao mà ăn cắp được chứ? Nhưng trên thực tế thì cũng vẫn có rất nhiều linh hồn bị ma quỷ ăn cắp, đổi chác, mua chuộc bằng tiền tài, danh vọng và xác thịt.

Ma qủy là tên ăn trộm gian manh, là tên lừa dối mình bằng sự kiêu căng trắng trợn, và lừa dối người khác bằng kiêu ngạo tinh vi trong hành vi khiêm tốn giả tạo.

Tôi phải đề cao cảnh giác những hành vi khiêm tốn giả tạo ấy của ma quỷ ngay trong lời nói và việc làm của tôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Hoàn thiện trong tình yêu
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
21:42 12/02/2023

CHÚA NHẬT VII MÙA THƯỜNG NIÊN
Lv 19,1-2.17-18; 1 Cr 3,16-23; Mt 5,38-48
HOÀN THIỆN TRONG TÌNH YÊU

Phụng vụ Lời Chúa của tuần này giới thiệu với chúng ta chủ đề để suy tư và áp dụng vào đời sống cụ thể hằng ngày đó là “hoàn thiện trong tình yêu đối với tha nhân.”

1. Vượt trên luật “mắt đền mắt”

Bản văn mà chúng ta vừa nghe trong bài đọc I trích từ sách Lêvi, là một trong năm cuốn sách đầu tiên của Cựu Ước. Trong đó, Thiên Chúa phán với Ítraen, dân riêng rằng:
Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, Ta là Đấng Thánh” (Lv 19,2).

Như thế, dân Chúa phải sống thánh thiện bởi vị họ thuộc về Thiên Chúa và bởi vì Thiên Chúa là Đấng Thánh và sự thánh thiện này được diễn tả trong tình yêu nhưng không, một tình yêu không có sự căm thù đối với anh chị em dẫu chúng ta phải sửa lỗi, hoặc thẳng thắn góp ý cho những người anh chị em khi họ sai lỗi. Nó phải được thực hiện với lòng yêu mến, chứ không phải với một sự nóng nảy, tức tối, và càng không có chỗ cho những sự thù oán, hận thù trong trái tim chúng ta. Tuy nhiên, như chúng ta thấy, anh chị em được nói tới trong sách Lêvi thì khá giới hạn. Theo họ, những anh chị em của mình chỉ là những thành viên của Ítraen, chỉ những ai thuộc về dân thánh mà thôi.

Trong bài đọc II, thánh Phaolô nói với các tín hữu ở Côrintô rằng Giáo Hội là thánh thiện, bởi vì, Chúa Thánh Thần cư ngụ ở trong Giáo Hội. Chúa Thánh Thần của Thiên Chúa là tình yêu và sự sống, làm cho cộng đoàn trở nên thánh thiện, chứ không phải nhờ vào công trạng, cũng không phải nhờ vào cố gắng luân lý của chúng ta, vì chúng ta là những tội nhân. Sự thánh thiện chính là sự cư ngụ của Chúa Thánh Thần, chính Người ở trong Giáo Hội và làm cho Giáo Hội nên thánh thiện. Tuy nhiên, để nên thánh thiện, chúng ta có trách nhiệm đối với chính mình và với Giáo Hội nếu chúng ta muốn sống sự thánh thiện của Chúa Thánh Thần. Vì thế, chúng ta phải sẵn sàng để trở nên giống những người “điên rồ” trong thế giới hôm nay vì sự khôn ngoan của Thánh Thần rất khác biệt với sự khôn ngoan của thế gian. Tình yêu của thế gian này thì rất khác biệt với tình yêu mà Chúa Thánh Thần ban tặng và ảnh hưởng trên chúng ta.

2. Yêu thương không oán thù

Điều này được minh chứng trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng:
Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48).

Đây là sự thay đổi của bài đọc thứ nhất:
Các ngươi phải thánh thiện, vì… Ta là Đấng Thánh.”

Sự hoàn thiện của Thiên Chúa ở trong sự thánh thiện. Và sự hoàn thiện của những môn đệ Chúa Kitô cũng ở trong sự thánh thiện. Nhưng một câu hỏi lại xuất hiện với chúng ta ở đây: Sự thánh thiện là gì? Chúng ta nghe âm hưởng từ bài đọc I, nhưng ở đây phạm vi và ý nghĩa được Chúa Giêsu mở rộng một cách tuyệt vời. Trong phần thứ nhất, Chúa Giêsu nói về châm ngôn, hay luật Cựu Ước: “Mắt đền mắt, răng đền răng.” Luật này được chấp nhận vào thời đại đó. Bạn móc mắt tôi, tôi sẽ móc mắt bạn ra; bạn bẻ răng tôi, tôi sẽ bẻ răng bạn. Luật công lý này dựa trên sự công bằng, và nó có những giới hạn, nó mang tính trả thù, anh móc mắt tôi nên tôi sẽ móc mắt lại anh.

Nhưng ở đây, Chúa Giêsu nói: Không, không được làm thế, vì đây không phải là cách hành xử của những người quảng đại và cao thượng đối với những ai đã làm bạn tổn thương và Chúa Giêsu muốn đi xa hơn, là không oán thù, bạo lực giống như người đã xúc phạm đến bạn. Không có dùng bạo lực, trả thù đối với bất cứ ai để trả lời cho những ai đã làm cho bạn bị tổn thương. Thay vào đó, thay vì bạo lực, chúng ta hãy trở nên nhân từ, quảng đại, hào hiệp đối với họ:
Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi” (Mt 5,39-42).

Đây là luật mới của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ của Người.

3. Yêu thương cả kẻ thù

Con người sẽ cho rằng đây là sự điên rồ, như được nói trong bài đọc II, nhưng đây là sự hoàn thiện của sự thánh thiện mà Thiên Chúa muốn các môn đệ Chúa Kitô phải sống. Nếu chúng ta bị xúc phạm, bị tổn thương, chúng ta không báo đáp lại bằng việc làm cho người khác bị xúc phạm và tổn thương một cách tương tự. Không có chỗ trong trái tim của người môn đệ Chúa để chứa đựng bạo lực, oán thù và giận hờn, chỉ có tình yêu làm cho bạn và tôi quảng đại đối với tha nhân.

Phần thứ hai của Tin Mừng làm rõ vấn đề này hơn và xem ra càng ngớ ngẩn hơn đối với thế gian và những lề luật liên quan đến những tội phạm. Bài đọc I, như chúng ta thấy, những nạn nhân được mời gọi hãy yêu thương anh chị em mình và có thể ghét kẻ thù. Các anh chị em là những thành viên của dân thánh. Ở đây, Chúa Giêsu không nói như thế:
Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44).

Kẻ thù ở đây không chỉ là những người không thích chúng ta, nhưng là những người đang bách hại chúng ta, những kẻ đang tìm cách chống đối và hủy diệt chúng ta. Chúa muốn chúng ta đối xử với họ bằng tình yêu mà xem ra nó rất là ngớ ngẩn đối với thế gian, bởi vì đó không phải là cách thế của tình yêu của thế gian, nhưng là cách thế của tình yêu Chúa Cha trên trời. Nếu chúng ta đối xử với kẻ thù bằng bạo lực và thù oán, như người khác chờ đợi, Chúa Giêsu nói rằng đây là cách thế của những người đời, đó là cách thế của người tội lỗi, như thế, chúng ta không có sự khác biệt gì so với những người đó.

Nhưng nếu chúng ta là con cái Thiên Chúa, thì đây là cách thế chúng ta phải sống nếu chúng ta yêu thương cách thế mà Thiên Chúa yêu thương. Thiên Chúa yêu hết mọi người, người tốt cũng như người xấu. Người cho mặt trời chiếu xuống trên cả hai. Như thế, nếu tình yêu của chúng ta hướng đến mọi người. Nếu người này là kẻ thù của bạn nhưng bạn nhìn họ như là anh chị em mình, bạn yêu họ. Nếu những người này làm bạn bị thương tổn, bạn đừng nhìn như là người đã làm tổn thương bạn, nhưng hãy nhìn họ như là người cần đến tình yêu của bạn. Bạn sẽ nói rằng điều đó quá vô lý và ngớ ngẩn, đúng thế, nhưng đây là cách thế mà những con cái Thiên Chúa hành xử theo Chúa Cha trên trời đã thực hiện với loài người.

Chúng ta có một mẫu gương về lòng nhân từ đối với kẻ thù, đó là Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, ngài bị bắt bớ, tù đày trong nhiều năm dưới chế độ Cộng Sản. Trong nhà tù, ngài sống yêu thương những người cai tù, nên có một số người đã trở lại. Sau này, khi giữ những chức vụ quan trọng ở giáo triều Rôma, nhiều người mong muốn ngài phải tỏ ra chống đối và lên án chế độ, nhưng thay vào đó, ngài nói về hòa bình, về hòa giải và tha thứ, nhất là bày tỏ lòng yêu thương đối với những con người đã gây đau khổ cho ngài. Đó là cách hành xử, là luật mới mà Chúa Giêsu hôm nay muốn chúng ta sống và áp dụng để trở nên những môn đệ đích thực của Chúa Kitô bằng việc sống một tình yêu vô vị lợi đối với tha nhân. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho Giám mục Alvarez bị kết án tù ở Nicaragua
Thanh Quảng sdb
15:45 12/02/2023
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho Giám mục Alvarez bị kết án tù ở Nicaragua

Đức Thánh Cha Phanxicô lên án việc bỏ tù Đức Giám Mục Nicaragua Rolando Alvarez và việc trục xuất những người bất đồng chính kiến, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị hãy mở lòng đón nhận sự thật và công lý cũng như tham gia đối thoại.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Đức Thánh Cha Phanxicô hôm Chủ nhật trong giờ đọc kinh “Truyền Tin” đã đưa ra lời kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị ở Nicaragua hãy mở rộng trái tim của họ để chân thành tìm kiếm hòa bình và tham gia đối thoại.

Các Giám mục trên khắp thế giới lên án cuộc đàn áp bất công đối với Giáo hội ở Nicaragua

Lời kêu gọi của ĐTC theo sau tin tức về việc kết án tù Giám mục của Matagalpa, Rolando Alvarez, và trục xuất 222 người bị giam giữ vì lý do chính trị. Những người này bao gồm một số linh mục và chủng sinh bị buộc tội âm mưu chống lại chính phủ.

Bày tỏ nỗi buồn sâu sắc về tin tức từ Nicaragua, Đức Thánh Cha nói rằng ngài quan tâm đến Đức Giám Mục Alvarez, “người mà tôi rất yêu mến,” và là người đã bị kết án 26 năm tù.

Đức Thánh Cha cho biết ngài cầu nguyện cho Đức cha, cho những người đã bị trục xuất sang Hoa Kỳ, và cho tất cả những người đau khổ trên đất nước Nicaragua thân yêu này.

Ngài mời gọi các tín hữu cùng với ngài cầu nguyện với Chúa và xin Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm chuyển cầu.

“Xin Mẹ mở rộng trái tim của các nhà lãnh đạo chính trị và mọi người dân để chân thành tìm kiếm hòa bình, hòa bình phát sinh từ sự thật, công lý, tự do và tình yêu, và đạt được thông qua việc kiên tâm đối thoại.”
 
60 năm sau phép lạ chữa bệnh, ông ấy vẫn trở lại Lộ Đức đều đặn mỗi năm
Đặng Tự Do
17:48 12/02/2023


Vào tháng 4 năm 1962, một người lính Ý 23 tuổi tên là Vittorio Micheli được chẩn đoán có khối u ác tính ở hông trái.

“Khối u đã phá hủy một phần xương chậu của tôi và đang tấn công chỏm xương đùi. Và vì vậy tôi chỉ còn rất ít thời gian để sống,” Micheli, hiện 82 tuổi, nói với CNA.

Sau khi các bác sĩ ung thư tại một bệnh viện ở miền bắc nước Ý bó tay, mẹ của Micheli bắt đầu gây áp lực với anh trai của Micheli, một linh mục, để đưa anh đến Lộ Đức. Ngôi đền tráng lệ ở miền nam nước Pháp đánh dấu địa điểm mà Thánh Bernadette Soubirous trẻ tuổi đã chứng kiến những lần Đức Mẹ hiện ra bắt đầu từ ngày 11 tháng 2 năm 1858. Suối nước tại đền thờ được cho là có những đặc tính kỳ diệu, thu hút hàng triệu người mỗi năm tìm đến và xin ơn chữa lành.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, Micheli đã xin phép quân đội để thực hiện chuyến đi.

“Tôi đã thực hiện tất cả các nghi lễ, đám rước, Chặng Đàng Thánh Giá, tắm trong các hồ bơi… tôi không nhận thấy điều gì cả,” Micheli nói.

“Chỉ sau khi quay về doanh trại, tôi mới cảm thấy có điều gì đó đã thay đổi. Đầu tiên, tôi không còn cần thuốc giảm đau nữa. Và sau đó tôi bắt đầu ăn trở lại. Trước đây, tôi không ăn nữa. Và có cảm giác hạnh phúc, yên bình.

“Trở lại bệnh viện quân đội, tôi bắt đầu ra khỏi giường, bắt đầu đi lại, vẫn phải bó bột và chống nạng. Cuối cùng họ quyết định chụp X-quang và thấy khối u đã biến mất… họ làm thêm các xét nghiệm, bác sĩ từ bên ngoài cũng đến… họ cho tôi về nhà. Tóm lại, tôi đã được chữa khỏi.”

Cuối cùng, phương pháp chữa khỏi bệnh ung thư năm 1963 của Micheli sẽ đi vào lịch sử với tư cách là ca chữa bệnh thần kỳ thứ 63 được chính thức công nhận tại Lộ Đức, được tuyên bố như vậy bởi Đức Tổng Giám Mục của Micheli vào năm 1976 sau hơn một chục năm điều tra y tế.

Giờ đây, sau 60 năm kể từ khi khỏi bệnh, Micheli vẫn quay trở lại địa điểm nơi cuộc chữa lành đã xảy ra. Trong nhiều năm, người Ý này sẽ ở lại đó 10-15 ngày một năm để tình nguyện làm “người mang cáng” hoặc người khiêng cáng cho những người bệnh đang tìm kiếm phương pháp chữa trị thần kỳ tương tự. Trong thời gian làm nhân viên bán hàng tại đây, Micheli đã gặp một người phụ nữ sau này sẽ trở thành vợ anh.
Source:Catholic News Agency
 
Linh mục sau trận động đất ở Syria: Chúng tôi đã nhìn thấy cái chết trước mắt
Đặng Tự Do
17:49 12/02/2023


Linh mục Công Giáo người Hy Lạp, Cha Fadi Najjar, phục vụ tại Aleppo, Syria, đã kêu gọi mọi người cầu nguyện khi cộng đồng của ngài phải đối mặt với cái chết và sự tàn phá sau trận động đất xảy ra ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6 tháng 2 năm 2023.

Linh mục Công Giáo người Hy Lạp, Cha Fadi Najjar, phục vụ tại Aleppo, Syria, kể về việc ngài và cộng đồng của mình đã phải đối mặt với cái chết và sự tàn phá như thế nào do trận động đất xảy ra ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6 tháng Hai.

Vị linh mục giải thích rằng kể từ khi trận động đất xảy ra vào đầu giờ sáng thứ Hai ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, “mọi người đã ở bên ngoài suốt đêm, họ đã rời bỏ nhà cửa” nên “cho đến bây giờ chúng tôi hầu như không thể ngủ được, vì mỗi giờ chúng tôi đang tiếp mọi người tại các giáo xứ vì chúng tôi có dư chấn trong 24 giờ.”

Najjar nói rằng “nhiều tòa nhà đã bị hư hại nghiêm trọng hoặc bị phá hủy trực tiếp.”

Najjar, 40 tuổi, là cha sở của Nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae ở Aleppo, nơi ngài phục vụ khoảng 200 gia đình và điều hành trường Al-Inaya, nơi có hơn 300 học sinh theo học.

“Có rất nhiều nỗi sợ hãi. Chúng tôi không biết chính xác những gì chúng tôi có thể làm và chúng tôi cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề, bởi vì chúng tôi đã mất đi một linh mục trong cộng đồng của mình,” Cha Najjar nói với Tổng giáo phận Valencia, Tây Ban Nha, trong một tuyên bố.

“Tôi không có số liệu chính thức, nhưng chúng tôi đang nói về hàng nghìn người chết, hàng nghìn người bị thương và nhiều người mất nhà cửa,” ngài nói.

Tính đến chiều thứ Sáu, đã có hơn 19.000 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 3.000 người ở Syria, Reuters đưa tin.

Yêu cầu giúp đỡ khẩn thiết đến mức chính linh mục cùng với các thành viên trong cộng đoàn của mình đã phải giải cứu mọi người khỏi đống đổ nát: “Nhiều người đã chết; Bản thân tôi cùng với giáo dân trong giáo xứ đã làm việc để đưa mọi người ra khỏi đống đổ nát đến mức chúng tôi khó có thể tin được điều đó đang xảy ra,” vị linh mục Công Giáo người Hy Lạp kể lại.

Những kỳ vọng, còn lâu mới được cải thiện, đang trở nên tồi tệ hơn trong khu vực: “Chúng tôi đang ở trong một tình thế nguy hiểm. Hiện tại ở Aleppo trời rất lạnh, mưa đã kéo dài 5 hoặc 6 ngày và điều này càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn”.

Cha Najjar lấy bằng thần học ở Granada, Tây Ban Nha, và làm việc tại quê hương Syria của mình với tư cách là người đứng đầu phong trào Thanh niên Sinh viên Kitô.

Lời kêu gọi cuối cùng của ngài là: “Xin hãy cùng nhau cầu nguyện; xin hãy cầu nguyện cho chúng tôi.”
Source:Catholic News Agency
 
Phiên họp toàn thể cấp lục địa châu Âu về tính Đồng nghị, tiếp
Vu Van An
19:19 12/02/2023

Đức Tổng Giám Mục Prague: phải dựa vào Kinh thánh và cảm thức đức tin

Giảng trong Thánh lễ khai mạc của Phiên họp tại Nhà thờ Premonstratensian ở Prague vào ngày 5 tháng 2, Đức Tổng Giám Mục Graubner đã đưa ra một đánh giá quan trọng về tiến trình thượng hội đồng đang diễn ra ở châu Âu.



Đức Tổng Giám Mục Prague nói, “Trong nhiều tháng, chúng ta đã cố gắng, theo lời mời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, để gặp gỡ trong một bầu không khí cởi mở với Chúa Thánh Thần, học cách lắng nghe lẫn nhau. Chúng ta có thể nói rằng chúng ta đã hiểu mọi điều đang áp bức hoặc làm tổn thương nhiều người, những gì họ cần và muốn trong cộng đồng Giáo hội, và những gì họ muốn thay đổi.”

“Tuy nhiên, chúng ta đã không khám phá ra cảm thức đức tin của các tín hữu. Rõ ràng là nhiều người, trong khi làm việc tích cực trong Giáo hội, lại không quen thuộc với Kinh thánh, cũng như những lời dạy của Giáo hội, và điều này không thực sự có lợi cho công việc của chúng ta.”

Ngài nói thêm rằng “giờ đây điều tối quan trọng là lắng nghe tiếng Chúa và tự hỏi: Chúa Giêsu là gì, Đấng đã thành lập cộng đồng Giáo hội và mời chúng ta tham gia, nói với chúng ta điều gì?”

Truyền thông Công Giáo Thụy Sĩ đưa tin rằng cảnh sát đã đến tiền sảnh của khách sạn nơi diễn ra phiên họp vào ngày 6 tháng 2 và đuổi nhà hoạt động LGBT và người sống sót lạm dụng Ladislav Koubek, người đã phát một bức thư ngỏ cho những người tham gia.

Đại biểu Ba Lan cảnh báo về cám dỗ ‘xây dựng một Giáo hội khác nào đó’ tại Thượng hội đồng

Cũng theo ký giả Luke Coppen, một đại biểu Ba Lan nói với phiên họp lục địa Châu Âu hôm thứ Ba, phải tránh “sự cám dỗ xây dựng một Giáo Hội khác nào đó”.

Phát biểu vào ngày 7 tháng 2, ngày thứ ba của cuộc họp kéo dài một tuần tại Prague, Aleksander Bańka nói rằng mục đích của cuộc họp vào tháng 10 của các giám mục thế giới tại Rôma nên đào sâu “linh đạo đồng nghị” trong Giáo hội như đã được Chúa Kitô thiết lập.

Vị giáo sư triết học giáo dân, là một trong bốn đại diện của Giáo hội Ba Lan tại cuộc họp ngày 5-9 tháng Hai, cho biết, “Mục tiêu của cuộc thảo luận tại phiên họp thượng hội đồng đầu tiên vào tháng 10 năm 2023 không phải là khuất phục trước cám dỗ xây dựng một Giáo Hội khác nào đó, mà là tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để nhận ra linh đạo của tính đồng nghị trong Giáo hội duy nhất của Chúa Kitô, với cấu trúc phẩm trật của nó”.

Ông phát biểu một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Đức kêu gọi những người tham gia xem xét việc tiếp nhận các mục tiêu của “Con đường Đồng nghị” gây tranh cãi của Đức.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội ở Ba Lan và Đức đã công khai bất đồng về Con đường Đồng nghị vốn đã phải đối đầu với một loạt can thiệp của Vatican kể từ khi nó được đưa ra vào năm 2019.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, đã viết một lá thư cho Đức Giám Mục Bätzing vào tháng 2 năm ngoái bày tỏ mối quan ngại về hướng đi của sáng kiến. Vị giám mục người Đức trả lời, bảo đảm bảo với ngài rằng Giáo hội Đức không tìm kiếm “sự đổi mới một cách bất cẩn và chắc chắn không ở bên ngoài Giáo hội hoàn vũ.”

Vào tháng 3 năm 2022, các giám mục của các quốc gia Bắc Âu — Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Iceland — cũng đã viết thư cho Giám mục Bätzing bày tỏ sự báo động về đường đi của Con đường Đồng nghị.

Nik Bredholt nói rằng người Công Giáo ở Đan Mạch và Thụy Điển đã tìm kiếm “một Giáo hội mạnh dạn công bố giáo lý chân chính của mình, đồng thời chấp nhận và đón nhận mọi người và đồng hành với họ về mặt mục vụ, nghĩa là thực sự sống mối căng thẳng giữa sự thật và lòng thương xót”.

Ông nói tiếp: “Một cái nhìn sâu sắc đặc biệt quan trọng đối với người Công Giáo ở Phần Lan và miền bắc Na Uy là xu hướng ngày càng tăng xem Giáo hội chủ yếu là một cơ cấu quyền lực. Điều đó cần phải được thử thách và thay đổi.”

“Tuy nhiên, tốt hơn hết là đừng quên rằng bất cứ sự đổi mới thực sự nào và củng cố tính đồng nghị trong Giáo hội nào cũng phải bắt đầu từ những nguyên tắc căn bản của chính Giáo hội, từ những nền tảng mà Giáo hội được thành lập, từ phía Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.”

Cha Marco Pasinato, cũng đại diện cho các quốc gia Bắc Âu, nói rằng người Công Giáo địa phương lo ngại về sự phân cực trong Giáo hội ở châu Âu.

Ngài nói: “Khoảng cách giữa bảo thủ và cấp tiến, giữa truyền thống và hiện đại ngày càng rộng và ngày càng hung hăng. Điều này được cho là đặc biệt đau đớn trong lĩnh vực phụng vụ. Việc giới thiệu Nghi thức Tridentine dưới thời Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI và sự hạn chế của nó bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khiến các quốc gia Bắc Âu căng thẳng ở một số khu vực.

Ngài nói thêm rằng cũng có những bất đồng về giáo huấn Công Giáo về đạo đức tình dục.

Ngài nói, “Trong các cuộc thảo luận khác nhau trong và ngoài Giáo hội, câu hỏi được đặt ra là liệu Giáo hội có còn 'quyền' để bày tỏ chính mình một cách đòi hỏi khắt khe về đạo đức và luân lý tình dục hay không. Nhưng hạn từ 'đúng' có phải là một hạn từ đúng trong bối cảnh này không? Đến mức độ nào thì vẫn còn sự phân biệt giữa các thành viên của một định chế và chính định chế?”

Cha Pasinato gợi ý rằng tiến trình công nghị phải luôn ghi nhớ bản chất của Giáo hội.

Ngài hỏi, “Giáo Hội là gì và nó không phải là gì? Giáo hội chỉ là một định chế xã hội, hay là thân thể của Chúa? Làm sao Giáo hội có thể được đổi mới thực sự mà không phản bội nguồn gốc thiêng liêng của mình?”

“Rất khó thắp lại tình yêu đối với Giáo hội sau những vi phạm lạm dụng. Nhưng cuối cùng, chúng ta chỉ quan tâm đến những điều chúng ta yêu thích, và nếu không có tình yêu mới này, được đánh thức, cảm nhận và thể hiện cho Giáo hội, thì có thể rất dễ bị cám dỗ coi Giáo hội chỉ như một hiện tượng cấu trúc có thể thay đổi theo ý muốn.”

Cũng phát biểu trước Phiên họp vào ngày 7 tháng 2 là các đại diện của Giáo hội Ái Nhĩ Lan. Họ nhấn mạnh rằng “lạm dụng là một vết thương còn rỉ máu và sẽ vẫn là rào cản đối với sự hiệp thông, sự tham gia và sứ mệnh cho đến khi vấn đề này được giải quyết một cách toàn diện”.

Họ cũng bày tỏ niềm tin “rằng nhiều lạm dụng có thể đã được ngăn chặn nếu chúng ta thực sự đồng nghị, cởi mở và lắng nghe tiếng nói cũng như năng khiếu của toàn thể gia đình chúng ta”.

Phát biểu của Đức Hồng Y Marc Ouellet

Phiên họp hôm thứ Ba bắt đầu với Thánh lễ do Đức Hồng Y Marc Ouellet của Vatican cử hành.

Trong bài giảng của mình, vị tổng trưởng sắp mãn nhiệm của Bộ Giám mục gợi ý rằng tầm nhìn trong Kinh thánh về người nam và người nữ được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa nên đóng vai trò là “một ngọn hải đăng quý giá cho các cuộc tranh luận và biện phân của chúng ta”.

Ngài nói: “Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu lên án những người Pharisêu giả hình về điều răn của Thiên Chúa: Hãy thảo kính cha mẹ. Người Pharisêu thực hành một cách giải thích cho phép họ coi thường lời Thiên Chúa vì lợi ích ích kỷ của họ. Chúa loại trừ não trạng tuyên bố vâng lời Thiên Chúa nhưng lại hành động trái ngược với Lời Người.”

“Lời cảnh báo này cũng liên quan đến chúng ta và thách thức chúng ta trong công việc của mình để đạt được một Giáo hội đồng nghị hơn. Há đôi khi chúng ta đã không bị cám dỗ muốn giải thích Lời Chúa theo cách trái ngược với những gì nó thực sự nói đó sao?”

Đức Hồng Y Ouellet là một trong ba vị Hồng Y của Vatican đã ký một lá thư gần đây thông báo cho các nhà tổ chức Con đường Đồng nghị Đức rằng họ không có thẩm quyền thành lập một hội đồng thường trực gồm giáo dân và giám mục để giám sát Giáo hội địa phương. Ngài cũng đã kháng cáo không thành công về việc hoãn sáng kiến này trong chuyến thăm ad limina của các giám mục Đức tới Rôma vào tháng 11 năm ngoái.

Sau Thánh lễ là phần trình bày của 13 phái đoàn quốc gia, với ba phút tạm dừng để cầu nguyện sau mỗi bài phát biểu hôm thứ tư.

Sau đó, hội nghị chia theo ngôn ngữ thành 14 nhóm gồm 13 đại biểu, trước khi quay trở lại hội trường chính để chia sẻ tóm tắt các cuộc thảo luận của họ.

Vào buổi tối, 13 phái đoàn quốc gia khác sẽ chia sẻ các báo cáo của họ trong một phiên họp do Beate Gilles, tổng thư ký của hội đồng giám mục Đức, điều hành, sau đó là một cuộc đối thoại tự do.

Trong số 13 phái đoàn đầu tiên phát biểu tại phiên họp vào ngày 6 tháng 2 có đại diện của Giáo hội ở Anh và xứ Wales.

Viên chức đại kết quốc gia Cha Jan Nowotnik lưu ý rằng trong số 10 đại biểu Anh và xứ Wales sau cuộc họp trực tuyến có “một đại diện của cộng đồng Do Thái và cũng là một đại diện của Cộng đồng Anh giáo.”

Cha nói, “Họ đã cho chúng tôi những hiểu biết rất hào phóng và chúng tôi rất vui vì điều đó,”.

Đức Giám Mục Nicholas Hudson, Giám Mục Phụ Tá của giáo phận Westminster, nói rằng Tài liệu cho Giai đoạn Lục địa (DCS), tức bản văn làm việc cho giai đoạn hiện tại của tiến trình thượng hội đồng, “đã xác định chính xác sự căng thẳng giữa những người trẻ muốn tuân theo Sách Lễ năm 1962 và những người thích cử hành hiện đại hơn.

Nhưng ngài nói thêm: “Chúng tôi cảm thấy Tài liệu cho Giai đoạn Lục địa đã không truyền đạt đầy đủ ‘nỗi buồn và sự tức giận… cảm thức bất bình và bị gạt ra bên lề’ của nhiều người xung quanh phụng vụ.”

Ngài nói thêm: “Cũng như ở hầu hết các quốc gia, nhiều linh mục người Anh và xứ Wales không rõ ràng về cách họ phải tham gia vào tiến trình thượng hội đồng. Như ở hầu hết các quốc gia, người ta thường bày tỏ lòng biết ơn đối với các linh mục của chúng ta, cùng với mối lo ngại rằng người ta đòi hỏi quá nhiều nơi các ngài. Tuy nhiên, cả giáo sĩ và giáo dân đều ngạc nhiên khi thấy Tài liệu cho Giai đoạn Lục địa ít đề cập đến lạm dụng tình dục của giáo sĩ.”

Phát biểu trong thời gian thảo luận tự do sôi nổi vào tối thứ Hai, Giám mục Bätzing ta thán về điều ngài nói là thiếu quan tâm đến những nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng ở giai đoạn lục địa của tiến trình thượng hội đồng. Ngài nói rằng ngài thấy thật khó hiểu khi “hàng trăm ngàn nạn nhân” không có tiếng nói tại thượng hội đồng.



Phần một của Phiên họp cấp lục địa châu Âu về tính đồng nghị đã kết thúc

Theo CNA, Người Công Giáo Châu Âu đã tranh luận vào sáng thứ Năm về nội dung của tài liệu cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến các cuộc thảo luận của Thượng Hội đồng Giám mục tại Vatican vào mùa thu.

Vào ngày cuối cùng của các bài phát biểu trước công chúng ở Prague vào ngày 9 tháng 2, 200 đại biểu tại Phiên họp Lục địa Châu Âu đã được hỏi liệu tài liệu cuối cùng của Phiên họp - được soạn thảo bởi một ủy ban gồm sáu thành viên - có trung thành với những gì đã được thảo luận trong ba ngày của phiên họp trước đó hay không.

Giám mục Ukraine Oleksandr Yazlovetskiy, một Giám Mục Phụ Tá của giáo phận Kyiv theo nghi lễ Latinh, là một trong những người đầu tiên lên tiếng, đưa ra phản đối việc sử dụng lặp đi lặp lại thuật ngữ LGBTQ trên “mọi trang khác” của tài liệu, thay vào đó gợi ý tốt hơn nên bao quát chủ đề trong một đoạn văn duy nhất.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki phản đối việc đóng khung “bảo thủ và tự do” khi mô tả Giáo hội, thay vào đó đề nghị nên nói rõ các tuyên bố đưa ra có nhất trí hay không với Tin Mừng.

Vị giáo phẩm người Ba Lan nói thêm rằng tài liệu không truyền đạt lập trường của Giáo hội khi đề cập đến những người “LGBT”.

Đức Giám Mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, nói rằng Giáo hội vẫn chưa ở trong “Lễ Hiện xuống mới” như tài liệu tuyên bố.

Đức Tổng Giám Mục Felix Gmür của Basel, Thụy Sĩ, lưu ý rằng các phần của văn bản dường như “quá mơ hồ” và có thể rõ ràng hơn, đặc biệt là trong phần nhấn mạnh tới những chỗ căng thẳng tồn tại.

Phát biểu bằng tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Ba Lan và tiếng Anh, các đại biểu đã đưa ra các đề xuất về cách cải thiện bản văn.

Giám mục Brian McGee nói rằng phái đoàn Scotland đã rất ngạc nhiên khi thấy cách tài liệu “trình bày việc lên nhãn hiệu hoặc mô tả đặc điểm của các nhóm khác nhau trong một câu nhiều lần”.

Ngài nói: “Chúng tôi hoàn toàn không phản đối việc bao gồm mọi người, nhưng chúng tôi cảm thấy nó có thể được xử lý một cách mẫn cảm hơn”.

Đức Tổng Giám Mục Eamon Martin cho biết “chúng tôi có một chút xấu hổ” vì “tiếng nói của người nghèo” không nổi bật hơn trong tài liệu, mặc dù có sự đóng góp trong cuộc họp từ Caritas Quốc tế và các tổ chức bác ái Công Giáo khác.

Ngài nói, “Tôi chỉ muốn nổi bật hơn một chút đối với tiếng kêu của người nghèo, tiếng kêu của Trái đất và tiếng kêu vì hòa bình”.

Đức Giám Mục Aliaksandr Yasheuskiy, phụ tá Minsk, Belarus, khuyến nghị rằng bản văn nên làm rõ việc lưu ý rằng các nhận xét về việc phong chức cho nam giới đã kết hôn và phong chức cho nữ giới không phản ảnh quan điểm chung của Phiên họp.

Trong khi phần lớn các diễn giả chọn đưa ra ý kiến của họ về bản văn là các giám mục, thì một số phụ nữ cũng phát biểu trước Phiên họp.

Anna Diouf, một phụ nữ trẻ đại diện cho Vọng Quan sát về Không khoan dung và Kỳ thị chống các Kitô hữu ở Châu Âu, đã hỏi làm thế nào có chuyện bản văn có thể nhấn mạnh vai trò quan trọng của phụ nữ trong Giáo hội mà lại không đề cập đến Đức Trinh Nữ Maria.

Tài liệu cuối cùng

Do thời gian có hạn, các đại biểu không thể đọc và suy ngẫm về tài liệu cuối cùng trước khi bước vào phần tranh luận. Thay vào đó, Cha Jan Nowotnik đã đọc to tài liệu dự thảo tóm tắt và tổng hợp những đóng góp của người Công Giáo từ khắp lục địa trong ba ngày qua.

Tục hóa, giáo sĩ lạm dụng, căng thẳng xung quanh phụng vụ và đối thoại đại kết là một trong nhiều chủ đề được nêu bật trong tài liệu dự thảo vẫn chưa được công bố, vốn tìm cách cung cấp một viễn cảnh châu Âu về một Giáo hội đồng nghị.

Bản văn đề cập rằng việc truyền chức phó tế cho phụ nữ đã được đề cập đến như một khả thể tại Phiên họp và nói thêm: “Mặt khác, có một sự phân chia rõ ràng ở châu Âu về việc truyền chức linh mục cho phụ nữ, không chỉ giữa Đông và Tây, mà còn ở các nước phương Tây khác nhau.”

Tài liệu cũng đề cập đến việc có bao nhiêu đại biểu châu Âu đã bày tỏ lo ngại rằng Thượng hội đồng về tính đồng nghị có thể dẫn đến việc “hạ thấp” Tín lý Công Giáo.

Tài liệu viết, “Một số người nhấn mạnh rằng trong một quá trình như thế này, có nguy cơ bị tinh thần thế gian khuất phục. Những lo ngại này cũng đã được bày tỏ trong Phiên họp của chúng tôi, mối lo ngại về khả năng làm loãng tín lý hoặc việc sử dụng các kiểu phát biểu xã hội học trong các nhóm làm việc đã được nhấn mạnh”.

Không có cuộc bỏ phiếu nào về bản văn cuối cùng trong nửa đầu Phiên họp. Thay vào đó, những người tổ chức Phiên họp hỏi liệu có ai phản đối việc dự thảo bản văn được công bố hay không.

Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich đảm bảo với các đại biểu rằng các ý kiến và đề xuất của họ trong cuộc tranh luận buổi sáng sẽ được xem xét trong quá trình hình thành bản dự thảo cuối cùng.

Bắt đầu từ ngày 10 tháng 2, các giám mục châu Âu sẽ nhóm họp Chủ yếu dành ba ngày ở Prague trong nửa sau của Phiên họp để cùng nhau xem xét tài liệu, lắng nghe các bài phát biểu của chủ tịch hội đồng giám mục của mỗi quốc gia, và đưa ra tài liệu cuối cùng thứ hai của riêng họ cho tiến trình cấp lục địa của thượng hội đồng.

Đại hội ở Prague là một trong bảy Phiên họp cấp châu lục diễn ra trên hoàn cầu vào tháng Hai và tháng Ba.

Đức Hồng Y Hollerich lưu ý rằng ngài và Đức Hồng Y Mario Grech sẽ đi tham dự các hội nghị châu lục ở Beirut, Bangkok và Bogotá, Colombia, trong những tuần tới.
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 12 tháng Hai
Đặng Tự Do
19:35 12/02/2023
Chúa Nhật 12 tháng Hai, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Sáu Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

“Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha ri sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

“Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.

“Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.

“Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê ru sa lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả. Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được. Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Trong bài Tin Mừng của phụng vụ hôm nay, Chúa Giêsu nói: “Các con đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ lề luật hay lời tiên tri. Thầy đến không phải để hủy bỏ nhưng để kiện toàn” (Mt 5:17). Để nên trọn: đây là từ khóa để hiểu Chúa Giêsu và sứ điệp của Người. Nhưng sự hoàn thành này có nghĩa là gì? Để giải thích, Chúa bắt đầu bằng cách nói về những gì chưa hoàn thành. Kinh thánh nói “Chớ giết người”, nhưng đối với Chúa Giêsu điều này là chưa đủ nếu sau đó anh em bị tổn thương bằng lời nói; Kinh thánh nói “Chớ ngoại tình”, nhưng điều này vẫn chưa đủ nếu một người sau đó sống một tình yêu bị vấy bẩn bởi sự hai lòng và giả dối; Kinh thánh nói “chớ làm chứng gian”, nhưng thề long trọng thì chưa đủ nếu một người sau đó hành động giả hình (x. Mt 5:21-37). Đây không phải là sự hoàn thành.

Để đưa ra một ví dụ cụ thể, Chúa Giêsu tập trung vào “nghi thức dâng lễ vật”. Việc dâng lễ vật cho Thiên Chúa là để đáp lại những ơn huệ của Ngài. Đó là một nghi thức rất quan trọng - dâng lễ vật là để đáp lại một cách tượng trưng, sự nhưng không trong những ân sủng mà Ngài ban cho chúng ta - quan trọng đến mức việc làm gián đoạn buổi lễ bị cấm trừ khi có những lý do hết sức nghiêm trọng. Nhưng Chúa Giêsu nói rằng buổi lễ phải bị gián đoạn nếu một người anh em có điều gì đó chống lại chúng ta, hãy để của lễ ở đó và đi làm hòa với anh ta trước (x. cc. 23-24): chỉ bằng cách này thì nghi thức mới được hoàn thành. Thông điệp rất rõ ràng: Thiên Chúa yêu thương chúng ta trước hết, một cách nhưng không, bước những bước đầu tiên về phía chúng ta cho dù chúng ta có xứng đáng hay không; và vì vậy chúng ta không thể ca tụng tình yêu của Người mà không đến lượt chúng ta thực hiện bước đầu tiên là hòa giải với những người đã làm tổn thương chúng ta. Bằng cách này, có sự hoàn thành trước mắt Thiên Chúa, nếu không thì việc tuân giữ bề ngoài, thuần túy theo nghi thức là vô nghĩa, nó trở thành một sự giả vờ. Nói cách khác, Chúa Giêsu làm cho chúng ta hiểu rằng các quy tắc tôn giáo là cần thiết, là tốt đẹp, nhưng chúng mới chỉ là khởi đầu: để thực hiện chúng, cần phải vượt ra ngoài khuôn khổ chữ nghĩa và sống theo ý nghĩa của chúng. Các điều răn mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta không được nhốt trong các hầm kín của việc tuân thủ hình thức; nếu không, chúng ta bị giới hạn vào một thứ tôn giáo bên ngoài, tách biệt, là tôi tớ của “Chúa là Chủ” hơn là con cái của “Chúa Cha”. Chúa Giêsu muốn điều này: không có ý tưởng phục vụ một Thiên Chúa là Chủ, nhưng là Chúa Cha; và đây là lý do tại sao cần phải vượt ra ngoài chữ nghĩa.

Thưa anh chị em, vấn đề này không chỉ hiện diện vào thời Chúa Giêsu; nó cũng xuất hiện ngày hôm nay. Chẳng hạn, đôi khi chúng ta nghe nói: “Cha ơi, con không giết người, con không trộm cắp, con không làm hại ai cả…”, như muốn nói: “Con không sao cả”. Đây là sự tuân thủ theo nghi thức, tức là hài lòng với mức tối thiểu trần trụi, trong khi Chúa Giêsu mời gọi chúng ta khao khát mức tối đa có thể. Đó là: Chúa không lý luận bằng những phép tính và bảng biểu; Người yêu chúng ta say mê: không ở mức tối thiểu, nhưng đến mức tối đa! Ngài không nói, “Ta yêu mến con đến một mức nào đó”. Không, tình yêu đích thực không bao giờ đạt đến một điểm nào đó, và không bao giờ thỏa mãn; tình yêu luôn vượt lên trên, vô giới hạn. Chúa đã cho chúng ta thấy điều này bằng cách hiến mạng sống trên thập giá và tha thứ cho những kẻ giết mình (x. Lc 23:34). Và Người đã ủy thác cho chúng ta điều răn mà Người yêu quý nhất: chúng ta hãy yêu thương nhau như Người đã yêu thương chúng ta (x. Ga 15:12). Đây là tình yêu làm nên trọn Lề luật, đức tin, sự sống đích thực!

Vì vậy, thưa anh chị em, chúng ta có thể tự hỏi: làm thế nào để tôi sống đức tin? Đó có phải là vấn đề tính toán, chủ nghĩa hình thức hay một câu chuyện tình yêu với Chúa? Tôi chỉ hài lòng với việc không làm hại, giữ “mặt tiền” cho tốt, hay tôi cố gắng lớn lên trong tình yêu thương đối với Thiên Chúa và những người khác? Và thỉnh thoảng, tôi có xét mình về điều răn lớn nhất của Chúa Giêsu không, tôi có tự hỏi mình có yêu người thân cận như Chúa yêu tôi không? Vì có lẽ chúng ta thiếu linh hoạt trong việc xét đoán người khác mà quên sống xót thương, như Chúa ở cùng chúng ta.

Xin Mẹ Maria, Đấng đã tuân giữ Lời Chúa một cách hoàn hảo, giúp chúng ta làm cho đức tin và đức ái của chúng ta được viên mãn.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Chúng ta hãy tiếp tục gần gũi, bằng lời cầu nguyện và sự hỗ trợ cụ thể, cho các nạn nhân trận động đất ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi đã xem trên chương trình truyền hình “A Sua Immagine” những hình ảnh về thảm họa này, nỗi đau của những người dân đang phải gánh chịu hậu quả của trận động đất. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ, đừng quên họ, hãy cầu nguyện và suy nghĩ về những gì chúng ta có thể làm cho họ. Và chúng ta đừng quên đất nước Ukraine đang bị dày vò: xin Chúa mở ra những con đường hòa bình và ban cho những người có trách nhiệm can đảm bước theo những con đường đó.

Tin tức từ Nicaragua đã làm tôi rất buồn, và tôi không thể không nhớ đến Đức Giám Mục Rolando Álvarez của Matagalpa, người mà tôi vô cùng quan tâm, đã bị kết án 26 năm tù, và cả những người đã bị trục xuất sang Hoa Kỳ. Tôi cầu nguyện cho họ và cho tất cả những người đang đau khổ trong quốc gia thân yêu đó, và tôi xin anh chị em cầu nguyện. Chúng ta cũng hãy cầu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, mở rộng tâm hồn của các nhà lãnh đạo chính trị và mọi công dân để thành tâm tìm kiếm hòa bình, một hòa bình phát sinh từ sự thật, công lý, tự do và tình yêu, và đạt được nhờ bệnh nhân theo đuổi đối thoại. Chúng ta hãy cùng cầu nguyện với Đức Mẹ.

Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ Ý và các nước khác. Tôi chào các nhóm đến từ Ba Lan, Cộng hòa Tiệp và Peru. Tôi chào các công dân Congo đang hiện diện ở đây. Đất nước của anh chị em rất đẹp, rất là đẹp! Hãy cầu nguyện cho đất nước! Tôi chào các sinh viên đến từ Badajoz, Tây Ban Nha, và các sinh viên của Học Viện Giáo Hoàng Grêgoriô của Lisbon.

Tôi chào các bạn trẻ của Amendolara-Cozenza và nhóm AVIS từ Villa Estense-Padua.

Và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật vui vẻ. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Lm Nhạc Sỹ Giuse Vinh Hạnh
Phó tế Phạm Bá Nha
10:26 12/02/2023
Lm NHẠC SỸ GIUSE VINH HẠNH (Phát Diệm, 1931-1966)

Phát Diệm tự hào có nhiều nhạc sỹ nổi tiếng, để lại những thánh ca bất hủ: Trần Anh Linh (Đâu Có Tình Yêu Thương), Lm Phạm Văn Nhu (Giuse Trong Xóm Nhỏ), Nguyễn Khắc Tuần (Năm Xưa Trên Cây Sồi). Thí dụ, vinh dự thay, người ta không nói Cha Nhu qua đời, mà nói: Cha ‘Giuse Trong Xóm Nhỏ” qua đời.

Nhân dịp ngày qua đời, 16. 3.1966, chúng tôi trình bày đôi dòng về Lm Nhạc Sỹ Giuse Vinh Hạnh, người con ưu tú của Phát Diệm. Năm 2015, chúng tôi có về thăm Nhà Hưu Dưỡng Gò Vấp, thấy ngôi mộ Cha đã được bốc.

Tuổi thơ và gia đình:

Sinh 7.5.1931, tại Kiến An, Hải Phòng, nhưng định cư ở nguyên quán Vinh Trung, Ninh Bình, Phát Diệm.

Ông Cố tên Trần Văn Hóa và Bà Cố Maria Nguyễn thị Ngọc Đơ (1902-2001). Cả hai được Tòa Thánh thưởng huy chương cao qúi nhất.

Gia đình có 12 con: 4 Lm: Roco Trần Phúc Long, Louis Trần Phúc Vỵ, Anberto Trần Phúc Nhân và Trần Phúc Hạnh (Vinh Hạnh) và 2 nữ tu: Catarina Trần Thị Kim Bảo và Bernadette Trần Thị Kim Hương

1946-1954, tu học Tcv Phúc Nhạc

1952-1954, đậu Tú tài, gs Trần Lục

1954-1961, vào Nam, Đcv Xuân Bích, và Phát Diệm

29. 4. 1961, Thụ Phong Linh Mục, gs Tcv Phú Nhuận

1965, Cử nhân Văn Khoa. Chuẩn bị Cao Học

16.3. 1966, qua đời tại Grall, ung thư gan.

Lời thư cuối cùng, Grall 23.1.1966: … xin chị nhờ các Nữ Tu khấn cho em được vui lòng vác Thánh Giá Chúa gửi đến. (Sđd, tr. 641)

Hương Thánh Kinh, tập đầu tay, xb 1957, Saigon, gồm 46 bài. Viết về Đức Mẹ. Có thể nói, các bản Thánh Ca đầy đủ về lời văn và ý nghĩa.

Hương Thánh Kinh, I và II xb 1963, gồm 94 bài

Thánh Vịnh: 35 bài

Cựu Ước: 8 bài

Tân Ước: 17 bài

Phụng Vụ: 21 bài

Đức Mẹ: 12 bài

Thánh Benado: 2 bài

Trích tuyển các thánh ca, ưa thích.

1)Chúa khoan nhân (Tv 22)

2) Nài Xin Thiên Chúa

3) Kìa ai (lúc đầu có tên “Về Đây”

4) Mẹ Triển Dương (El 24, 13-15

5) Giờ đây êm ái

6) Hóa công Lạy Chúa Xót Thương (Thánh thi, Audi Benigne Conditor)

7) Đâu có tình yêu thương

8) Ôi Thần Linh Chúa

9) Lạy Chúa xin cho lời con nguyện cầu

10) Kìa Ai Ánh Hồng

11) Nếu Tôi Sống

12) Hát Lên Một Bài Ca Mới (Tv 97)

13) Chúc Tụng Thiên Chúa (Tv 135)



Ủy Ban kiểm duyệt nhận xét: Về đại cương, tác giả dựa theo Thánh Vịnh hoặc những bài ca Phụng Vụ truyền thống trong Giáo Hội, nên ý tứ dồi dào chắc chắn.

Văn chương lời ca: Thánh Thiện, vần điệu, dùng thơ dệt nhạc

Ý nghĩa lời ca: Nội dung phong phú, đúng giáo lý, có chiều sâu

m nhạc: Vui tươi

Hình thể: Lối điệp xướng và phiên khúc (Sđd, tr. 639-638)

Trích tuyển các bài, ưa thích xưa nay

Chúa khoan nhân (Ý và Lời ca, Tv 22) (Sđd, tr. 648)

Nài xin Thiên Chúa (Sđd, tr. 649)

Kìa ai (Sđd, tr. 650)

Mẹ Triển Dương (Ý và Lời ca, El 24, 13-15) (Sđd, tr. 651)

Giờ đây êm ái (Sđd, tr. 652

Hóa Công Lạy Chúa Xót Thương (Audi Benigne Conditor)

Nếu tôi sống

Hát lên một bài ca mới (Tv 97)

Chúc tụng Thiên Chúa (Tv 135)

Vinh Hạnh còn sáng tác ‘Nhạc sinh hoạt’, giáo dục, 1969, tái bản 5 lần, chia:

-phần I: 32 bài. Ca tụng đất nước. Nhạc cảnh: Rừng Việt-Đất Nước

-phần II: 24 bài. Khích lệ tuổi trẻ, sống cho hạnh phúc gia đình

- phần III: 44 bài. Tiếng ca của loài chim (Sđd tr. 626)

Vinh Hạnh để lại bản dịch, 350 trang đánh máy ‘Pensée’ (Tư Tưởng) của Pascal. Và tiểu luận ‘Tâm tình người VN qua ngôn ngữ’, Cao học ngữ học, 1965 (Sđd 627)

Nhận định

Lm anh, Trần Phúc Vỵ: Đưa Thánh Kinh vào nhạc, lồng nhạc vào Thánh Kinh. (Sđd. tr. 627)

Lm Nguyễn Như Yêng: Các bản Thánh ca đã được hát lên…Phần thưởng này dành cho tác giả “Hương Thánh Kinh”.(Sđd. tr. 628)

Nguyễn Khắc Xuyên: Bước vào phiên khúc thì khoan thai và dịu dàng vô cùng, rất hợp với lời lẽ. (Sdd. Tr, 631)



TÀI LIỆU THAM KHẢO

LÊ ĐÌNH BẢNG, “Ở thượng nguồn thi ca Công Giáo Việt Nam”

Miền thơ trong Thánh nhạc Thánh ca. Nxb Tôn Giáo 10. 2009
 
VietCatholic TV
Trung Tướng Nga, bạn Gerasimov vừa gây ra thảm họa cho quân Putin, dẫn đến thương vong kinh hoàng
VietCatholic Media
03:05 12/02/2023


1. Tang gia bối rối trước thảm kịch kinh hoàng tại Vuhledar, người Nga quay sang tấn công lẫn nhau. Ukraine xoá sổ 31 xe tăng 'tinh nhuệ' của Nga trong sự sỉ nhục mới cho Vladimir Putin.

Ký giả Ethan Singh của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “WIPED OUT Ukraine blitzes 31 ‘elite’ Russian tanks in fresh humiliation for Vladimir Putin”, nghĩa là “Ukraine tấn công xoá sổ 31 xe tăng 'tinh nhuệ' của Nga trong sự sỉ nhục mới cho Vladimir Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Cảnh tượng kinh hoàng nhấn chìm quân đội Nga trên tiền tuyến Ukraine đã xuất hiện ngày hôm qua trong những bức ảnh gây ra đau lòng cho người Nga khi chứng kiến một hàng gồm 31 xe bọc thép bị tấn công.

Người ta nhìn thấy sự hỗn loạn đang nhấn chìm những người lính trong hàng ngũ “máy xay thịt” của Vladimir Putin gần thị trấn Vuhledar phía đông, với một số bị xe tăng của họ nghiền nát khi họ chạy trốn.

Đoạn phim do máy bay không người lái ghi lại trên chiến trường hoang vắng, phủ đầy tuyết cho thấy một loạt vụ nổ khi lực lượng Nga bị tấn công trên một con đường hẻo lánh.

Và các nhà bình luận Nga hôm qua đã xác nhận những tổn thất thảm khốc là do những sai lầm ngớ ngẩn trên chiến trường khi các chỉ huy ra lệnh cho những tân binh được đào tạo kém tấn công.

Một người nói: “Các đơn vị tinh nhuệ của chúng ta đã trở thành mục tiêu dễ dàng - ít nhất 30 xe thiết giáp và xe tăng đã bốc cháy”.

Nhà phân tích chiến tranh Igor Strelkov đã đăng: “Tổn thất hóa ra là chỉ có một phía - người Ukraine đã bắn những kẻ tấn công như trong một phòng trưng bày bắn súng.”

Một kênh truyền hình quân sự ở Mạc Tư Khoa đưa tin rằng 31 phương tiện bị mất là của Lữ đoàn thủy quân lục chiến cận vệ số 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Alexander Sladkov, một phóng viên chiến trường của đài truyền hình nhà nước, tiếp tục tố cáo “các chỉ huy tội phạm” của Nga.

Một phóng viên chiến trường khác, Sergei Mardan, đã báo cáo: “Đây là Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga sau một năm chiến sự quy mô lớn… bị giẫm đạp gần thành phố chiến lược Vuhledar, mất thiết bị và người.”

“Và không ai bị đổ lỗi cho bất cứ điều gì.”

Các nhà phê bình tấn công vai trò của chỉ huy nhóm phía Đông gây tranh cãi, Trung tướng Rustam Muradov, yêu cầu ông phải chịu trách nhiệm về cuộc tàn sát.

Muradov là đồng minh thân cận của tướng chỉ huy chiến tranh tổng thể Valery Gerasimov.

Ngay cả các kênh ủng hộ chiến tranh thường thổi phồng sự hiếu chiến của bạo chúa Putin đã chỉ ra “sự kém cỏi hoàn toàn”.

Video này hỗ trợ cho một báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh đã tiết lộ về một biến cố trước đó: “Quân đội Nga có khả năng đã bỏ chạy và bỏ lại ít nhất 30 xe bọc thép hầu như còn nguyên vẹn trong một diễn biến duy nhất sau một cuộc tấn công thất bại”.

Putin đang đẩy mạnh việc huy động quân đội để đưa vào trận chiến thất bại trước sự kiên quyết của những người bảo vệ Ukraine.

2. Slovakia sẽ bắt đầu đàm phán về việc chuyển giao các máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine.

Thủ tướng Eduard Heger của Slovakia cho biết các máy bay chiến đấu MiG-29 của nước này đã ngừng hoạt động và lực lượng không quân của họ không có ý định tiếp tục sử dụng chúng.

“ Chính những chiếc MiG đã ngừng hoạt động này có thể cứu sống những người vô tội ở Ukraine,” Thủ tướng nói.

Heger giải thích rằng Liên minh Âu Châu có thể hoàn trả cho Slovakia những chiếc máy bay này.

Ông nói thêm: “Mọi viện trợ mà chúng ta cung cấp theo cách này đều do Quỹ Hòa bình Âu Châu chi trả.”

Thủ tướng lưu ý rằng chính phủ đã đàm phán với nhóm pháp lý về khả năng chuyển giao máy bay chiến đấu, do các Bộ trưởng hiện tại được bổ nhiệm tạm thời, do đó có quyền hạn hạn chế.

Đồng thời, ông không thấy có vấn đề gì nếu cần thông qua các sửa đổi đối với hiến pháp Slovakia hoặc thông qua một đạo luật hiến pháp để giúp đỡ Ukraine. Theo người đứng đầu chính phủ, quốc hội có thẩm quyền và có thể thông qua luật đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Yaroslav Nad' nhấn mạnh rằng lợi ích quốc gia của Slovakia là Ukraine trở thành một quốc gia dân chủ và tự do. Ông thu hút sự chú ý của dư luận về nguy cơ Nga sẽ quyết định tiếp tục tiến về phía tây.

Ngày 9 tháng 2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thảo luận về hỗ trợ quốc phòng cho nước này với các nhà lãnh đạo quốc gia Âu Châu và đại diện cấp cao của Liên minh Âu Châu về chính sách đối ngoại và an ninh. Ông cũng tuyên bố rằng có những tín hiệu tốt từ các đối tác liên quan đến việc cung cấp máy bay chiến đấu, xe tăng và hỏa tiễn tầm xa, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu này.

3. Quân Nga tăng cường tập trung quân ở hướng Lyman, Bakhmut

Bất chấp những tổn thất đáng kể, đối phương đang cố gắng tiếp cận biên giới hành chính của các vùng Donetsk và Luhansk. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 12 tháng Hai.

“Trong ngày, Lực lượng Không quân của Lực lượng Phòng vệ đã tiến hành 16 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung binh lính và thiết bị quân sự của quân xâm lược, cũng như 2 cuộc tấn công vào các vị trí đặt hệ thống hỏa tiễn phòng không của chúng. Ngoài ra, quân phòng thủ của chúng ta đã bắn hạ một máy bay Su-25 và một máy bay không người lái Orlan. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công 4 khu vực tập trung nhân lực trong ngày”.

Cần lưu ý rằng đối phương không từ bỏ ý định phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng, tấn công các cơ sở dân sự và nhà ở của dân thường. Trong ngày, quân đội Nga đã tiến hành 7 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 23 cuộc không kích. Họ đã thực hiện hơn 15 cuộc tấn công bằng cách sử dụng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết: “Quân xâm lược tiếp tục tập trung tấn công theo hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka. Họ đang củng cố các nhóm quân theo hướng Lyman và Bakhmut, tích cực sử dụng máy bay để nhắm vào các vị trí của các đơn vị của chúng ta”

Theo Thống Đốc Serhiy Haidai, từ ngày 14 tháng Giêng, sau khi được bổ sung quân từ các tân binh mới bị gọi nhập ngũ, Lữ Đoàn Dù 108 đã giao tranh với quân Ukraine tại 3 khu định cư Stelmakhivka, Makiivka và Chervonopopivka. Tuy nhiên, họ đã bị đánh bại và tổn thất đến hơn 50% quân số. Được bổ sung từ Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một mới được đưa từ Belarus sang, từ ngày thứ Sáu 10 tháng Hai, sau các đợt pháo kích dữ dội của pháo binh và không quân Nga, hai tiểu đoàn của Lữ Đoàn Dù 108 đã tấn công từ bên trong thành phố Kreminna để giải tỏa áp lực của quân Ukraine. Họ đã bị đánh bật trở lại, gánh chịu thương vong nặng nề.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, tính chung trên các mặt trận, trong 24 giờ qua, 1.140 binh sĩ Nga đã tử trận cùng với 9 xe tăng, 3 xe chiến đấu bộ binh, 19 hệ thống pháo, 1 hệ thống phòng không và 8 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 11 Tháng Hai Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 136.880 binh sĩ Nga. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.267 xe tăng, 6.474 xe thiết giáp, 2.270 hệ thống pháo, 463 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 234 hệ thống phòng không, 297 máy bay chiến đấu, 286 máy bay trực thăng, 1.997 máy bay không người lái, 857 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.134 xe chuyển quân và nhiên liệu và 214 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Lính Dù Ukraine sắp có xe tăng Challenger 2, nặng nề, chậm chạp. Điều đó có thể buộc phải thay đổi chiến thuật.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s Paratroopers Are Getting Heavy, Slow Challenger 2 Tanks. That Could Force A Change In Tactics.”, nghĩa là “Lính Dù Ukraine sắp có xe tăng Challenger 2, nặng nề, chậm chạp. Điều đó có thể buộc phải thay đổi chiến thuật.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Vương quốc Anh cho đến nay đã cam kết cung cấp cho Ukraine 14 xe tăng Challenger 2. Bây giờ chúng ta biết đơn vị nào sẽ vận hành loại xe tăng 70 tấn này: Đó là hai Lữ đoàn Dù 25 và 80.

Đó là một sự lựa chọn thú vị. Các Lữ Đoàn Dù này của Ukraine hiện đang vận hành loại xe tăng nhanh nhất của Ukraine—T-80BV chạy bằng tua-bin. Nhưng Challenger 2 chạy bằng động cơ diesel có lẽ là xe tăng chậm nhất của Ukraine. Xe tăng của Anh có thể buộc lính dù phải sửa đổi hậu cần và chiến thuật của họ.

Chúng ta có thể chắc chắn rằng Lữ đoàn Dù 25 và 80 sẽ là những người điều hành Challenger 2 đầu tiên, vì các binh sĩ Ukraine mặc trang phục của các đơn vị đó đã có mặt khi tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và thủ tướng Anh Rishi Sunak gặp nhau tại cơ sở huấn luyện của Quân đội Anh ở Lulworth Ranges ở Dorset vào hôm thứ Tư.

Cũng có mặt: các giảng viên từ Trung tâm Huấn luyện và Giáo dục số 199 của quân đội Ukraine, nơi huấn luyện các đơn vị Dù của quân đội.

Lính dù quân đội Ukraine không nhất thiết phải giống lính dù ở các quân đội khác. Khi họ đang chiến đấu trong một cuộc chiến cơ giới bên trong biên giới của đất nước mình, họ hầu như không bao giờ nhảy dù từ máy bay—và hiếm khi di chuyển bằng trực thăng. Và không giống như các lực lượng đổ bộ đường không của quân đội Anh và Mỹ, các Lữ đoàn Dù của Ukraine, mỗi lữ đoàn có một đại đội khoảng 10 xe tăng.

Nhưng những lữ đoàn này được đào tạo để di chuyển nhanh chóng, vì vậy thật hợp lý khi họ vận hành một chiếc xe tăng với bản chất là động cơ phản lực. T-80BV nặng 42 tấn, chở được 3 người, có tua-bin 1.000 mã lực, thường đốt nhiên liệu hàng không nhưng về lý thuyết có thể đốt bất kỳ loại nhiên liệu hydrocacbon lỏng nào. Kể cả dầu hỏa.

Xe tăng M-1 nặng 70 tấn - 31 chiếc mà Hoa Kỳ đã cam kết cung cấp cho Ukraine - cũng có thể thực hiện thủ thuật tương tự.

Tua bin mang lại cho T-80BV tốc độ tối đa khoảng 50 dặm hay 80km một giờ trên đường—nhanh hơn tới 13 dặm hay 21km một giờ so với động cơ diesel Challenger 2 có thể làm được. Tất nhiên, tốc độ đó phải trả giá. T-80BV hết xăng sau 200 dặm hay 320km, trong khi Challenger 2 có thể chạy 340 dặm hay 540km với nhiên liệu bên trong.

Challenger 2 bốn người cũng đánh đổi tốc độ để lấy áo giáp bảo vệ. Xe tăng do Anh sản xuất nằm trong số những xe tăng được bảo vệ tốt nhất trên thế giới.

Với những chiếc Challenger 2 mới của họ, các đại đội xe tăng trong Lữ đoàn Dù 25 và 80 sẽ có thể di chuyển xa hơn và sống sót trước hỏa lực dữ dội của đối phương. Nhưng họ sẽ làm như vậy từ từ.

Không rõ đại đội xe tăng của mỗi lữ đoàn sẽ vận hành bao nhiêu chiếc Challenger 2. Hiện tại, một đại đội xe tăng của lính Dù Ukraine có khoảng 10 chiếc T-80. Nhưng Vương quốc Anh cho đến nay chỉ cam kết 14 chiếc Challenger 2. Thế là đủ cho hai đại đội xe tăng, mỗi đơn vị 7 chiếc - giả sử người Ukraine không có xe tăng dự trữ.

Bảy xe tăng có lẽ là quá ít đối với một cuộc chiến phối hợp vũ khí quy mô lữ đoàn. Điều này ngụ ý mạnh mẽ rằng Vương quốc Anh cuối cùng có ý định cam kết bổ sung Challenger 2.

Quân đội Anh đã cho nghỉ hưu hầu hết 386 chiếc Challenger 2 mà họ mua được. Thành ra, Vương Quốc Anh có thể cho đi hàng trăm xe tăng mà không cần rút bớt kho dự trữ đã cạn kiệt của mình.

5. Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine: Người Nga có vấn đề rất lớn sau cuộc tổng tấn công.

Quân đội Nga đã bắt đầu cuộc tổng tấn công, nhưng đó không phải là cuộc tấn công mà họ mong đợi, vì lực lượng Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công một cách mạnh mẽ.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, cho biết Trong cuộc họp báo thông qua truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 12 tháng Hai.

“Với cuộc tổng tấn công, như họ gọi, người Nga đang gặp vấn đề lớn. Hôm nay chúng ta có thể thấy những gì họ đã lên kế hoạch và họ đã bắt đầu cuộc tấn công của mình, và họ chỉ đơn giản là không nói rằng họ đã bắt đầu. Nhưng, lực lượng của chúng ta đang đẩy lùi nó một cách mạnh mẽ. Cuộc tấn công mà họ đã lên kế hoạch đang dần được tiến hành. Nhưng, đó không phải là cuộc tấn công mà họ trông đợi,” Danilov nói.

Phát biểu của ông đã được minh họa bằng những hình ảnh kinh hoàng như trong hỏa ngục khi 31 xe tăng và xe thiết giáp của Nga bị bắn cháy trong vùng ngoại ô của thành phố Vuhledar trong khi quân Nga tháo chạy trên một con đường ở vùng nông thôn. Người ta cũng thấy xác các phương tiện giao thông của Nga gồm nhiều xe tăng bị bắn cháy dọc theo xa lộ P66 nối Svatove và thành phố Kreminna.

Xin nhắc lại rằng, trong 24 giờ qua, quân Nga đã mất một con số kỷ lục là 1.140 binh sĩ tử trận trong 24 giờ.

Tính cho đến ngày 6 tháng Hai, con số cao nhất các binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến trong một ngày là 950 người xảy ra ngày thứ Bẩy 29 tháng 10. Con số này đã bị vượt qua vào ngày 6 tháng Hai, với 1.030 lính Nga tử trận, cùng với 14 xe tăng và 28 xe thiết giáp. Con số này lại bị vượt qua với 1.140 binh sĩ tử trận trong 24 giờ qua.

6. Máy bay tấn công của đối phương bị bắn rơi trên bầu trời Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Chúa Nhật 12 tháng Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết lực lượng biên phòng đã bắn hạ một máy bay tấn công của Nga trên bầu trời Bakhmut, vùng Donetsk, vào hôm thứ Bảy, ngày 11 tháng Hai.

“Hôm qua, các chiến binh của Lực lượng Biên phòng Nhà nước Ukraine đã giảm một phương tiện chiến đấu trong phi đội máy bay của lực lượng xâm lược Nga. Đây là chiếc máy bay phản lực thứ hai được xác nhận bị tiêu diệt bởi đội MANPADS của đơn vị biên phòng”, Đại Tá Yurii Ihnat nói và nhấn mạnh rằng đó là một chiếc máy bay cường kích Su-25.

Ông chế diễu rằng: “Máy bay bị rơi sau khi chạm đất - những người bảo vệ của chúng ta đã nhìn thấy ngọn lửa và những cột khói đen. Có lẽ phi công đã bị 'phi quân sự hóa' cùng với máy bay tấn công, quân phòng thủ Ukraine đã không nhìn thấy anh ta phóng ra”

7. Biden đến thăm Ba Lan gần kỷ niệm một năm chiến tranh ở Ukraine

Tổng thống Joe Biden sẽ đến thăm Ba Lan trong tháng này để kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine. Ông sẽ trở lại khu vực nóng bỏng của Âu Châu khi cuộc chiến bước vào giai đoạn mới đầy biến động mà không có con đường hòa bình rõ ràng.

Tổng thống dự định thăm Ba Lan từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 2. Tòa Bạch Ốc cho biết ông sẽ gặp Tổng thống Duda của Ba Lan và các nhà lãnh đạo khác trong khu vực. Tổng thống sẽ đưa ra những nhận xét trước lễ kỷ niệm chính thức vào ngày 24 tháng 2.

Các trợ lý của Biden đã lên kế hoạch trong vài tuần về cách họ sẽ đánh dấu lễ kỷ niệm cuộc xâm lược, bao gồm cả khả năng có một bài diễn văn quan trọng. Họ hy vọng sẽ nhấn mạnh sự kiên cường của người dân Ukraine trong khi nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết trong những tháng không chắc chắn phía trước.

Tổng thống Mỹ hy vọng sẽ nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine trong chuyến đi sắp tới của ông tới khu vực, một quan chức hàng đầu của Tòa Bạch Ốc cho biết, bao gồm cả việc nói rõ rằng sẽ có thêm hỗ trợ.

John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Ông ấy muốn nói về tầm quan trọng của quyết tâm và sự thống nhất của cộng đồng quốc tế trong việc hỗ trợ Ukraine trong một năm tới.”

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy hiện đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công dự kiến của Nga vào mùa xuân, kêu gọi các chính phủ phương Tây hỗ trợ thêm và trang bị vũ khí — bao gồm máy bay chiến đấu và xe tăng — để giúp duy trì cuộc chiến. Ông Zelenskiy đã đến thăm London, Paris và Brussels trong tuần này để đích thân đưa ra các yêu cầu của mình, một chuyến đi hiếm hoi bên ngoài đất nước của anh ấy đã cho thấy những lời kêu gọi của anh ấy có tính cấp bách mới.

Một số thông tin cơ bản: Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết quan hệ đồng minh đang “mạnh mẽ hơn bao giờ hết” sau thông báo của Tòa Bạch Ốc.

Biden đến thăm Ba Lan lần cuối, một đồng minh quan trọng của NATO, vào tháng 4, đi gần biên giới Ukraine để thăm quân đội Hoa Kỳ và Ba Lan. Ông cũng đã gặp gỡ những người tị nạn chạy trốn khỏi Ukraine sau cuộc xâm lược.

Trong một bài phát biểu từ Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw, Biden lần đầu tiên nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “không thể tiếp tục nắm quyền”, hướng tới việc kêu gọi thay đổi chế độ ở Mạc Tư Khoa.

8. Ngoại trưởng Đức nói: Ukraine cần kết thúc chiến tranh, nhưng không phải bằng thứ hòa bình áp đặt theo các điều khoản của Nga

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã đưa ra lập trường trên tại hội nghị chính sách đối ngoại thường niên do Quỹ Heinrich Böll tổ chức ở Berlin.

“Lệnh ngừng bắn được áp đặt trong điều kiện hiện tại, khi một phần của Ukraine bị xâm lược và hỏa tiễn và bom tiếp tục bay tới, không phải vì hòa bình ở Ukraine, mà là để khuất phục nhà nước Ukraine. Tình trạng không có chiến tranh không tự động có nghĩa là hòa bình trong tự do. Một nền hòa bình áp đặt là đối lập với một nền hòa bình công bằng. Một nền hòa bình áp đặt, thừa nhận quyền của kẻ mạnh nhất là vi phạm luật pháp quốc tế”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh.

Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine vì “chúng ta cũng chịu trách nhiệm về những gì chúng ta không làm”.

“Nếu phải lựa chọn giữa đúng và sai, giữa kẻ xâm lược và nạn nhân, thì chúng ta đứng về phía pháp luật và đứng về phía người bị nạn. Bởi vì chúng ta không chấp nhận bất cứ điều gì ở Âu Châu hoặc bất kỳ nơi nào khác trên thế giới nơi biên giới đang bị thay đổi bằng vũ lực và nơi hàng triệu người phải gánh chịu vô số đau khổ. Vladimir Putin muốn áp đặt lên chúng ta logic của nhiều thế kỷ trước, theo đó quyền của kẻ mạnh nhất quan trọng hơn luật pháp quốc tế. Đó là điều chúng ta không thể chấp nhận”, nhà ngoại giao nói.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đức cũng nói về sự cần thiết phải đầu tư nhiều hơn vào an ninh tích hợp trong bối cảnh vi phạm luật pháp quốc tế của một trong những quốc gia lớn nhất thế giới.

Trong bài phát biểu của mình, nhà ngoại giao hàng đầu nhấn mạnh vấn đề niềm tin vào Đức như một đối tác đáng tin cậy.

“Lòng tin của các đối tác ở đất nước chúng ta là một, thậm chí có lẽ là đồng tiền quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của Đức... Đối với chúng ta ở Cộng hòa Liên bang, lòng tin là đồng tiền quan trọng,” Baerbock nói.

Với tư cách là người đứng đầu Bộ Ngoại giao, bà coi việc tăng cường hợp tác quốc tế và luật pháp quốc tế là nhiệm vụ chính và ưu tiên của nền ngoại giao Đức trong năm 2023. Đối với một bộ trưởng, bà nói, điều quan trọng là có thể nói với mọi người trên khắp thế giới rằng họ có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Berlin. Rốt cuộc, vào thời điểm chiến tranh đang hoành hành ở Âu Châu, niềm tin là bảo hiểm quan yếu nhất. Ukraine bảo vệ đất nước của mình không chỉ vì hòa bình mà còn cả tự do.

Cần nhắc lại rằng Annalena Baerbock là một trong những người kêu gọi tăng cường viện trợ cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp thêm vũ khí. Đầu năm nay, cô ấy đã đến Kharkiv, nơi đã được cô ấy đề cập đến rất nhiều trong bài phát biểu của mình tại Böll Foundation. Baerbock trở thành chính trị gia phương Tây đầu tiên đến thăm các thành phố Ukraine gần biên giới Nga.
 
Putin đánh lớn, thêm 500.000 quân. Tướng Nga đưa 2 Lữ Đoàn Dù rửa hận cho một Lữ Đoàn TQLC. Kết quả?
VietCatholic Media
15:14 12/02/2023


1. Các quan chức Ukraine nhận định: Nga đang tập trung 500 nghìn binh sĩ, 1.800 xe tăng tấn công trong 10 ngày tới

Nga đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công mới trong thời gian 10 ngày với sự tham gia của 500.000 lính nghĩa vụ và hàng nghìn thiết bị quân sự với mục đích chiếm toàn bộ khu vực Donbas ở miền đông Ukraine, theo các quan chức quân sự của Kyiv.

Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích nước ngoài đã dự đoán trong nhiều tuần rằng Điện Cẩm Linh đang chuẩn bị cho một nỗ lực quyết định nhằm giành lấy thế chủ động trên chiến trường từ lực lượng của Kyiv với hy vọng giành được một chiến thắng quan trọng kịp thời cho lễ kỷ niệm một năm ngày phát động cuộc xâm lược 24 tháng 2.

Một quan chức quân sự Ukraine nói với tạp chí Foreign Policy cho biết: “Chúng tôi nhận định sẽ có một cuộc xâm lược mới, quy mô lớn trong 10 ngày tới”.

Theo quan chức này, Nga đã tích lũy được khoảng 1.800 xe tăng, 3.950 xe bọc thép, 2.700 hệ thống pháo, 810 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt từ thời Liên Xô, 400 máy bay chiến đấu và 300 trực thăng.

Điện Cẩm Linh được cho là chuẩn bị ném từ 300.000 đến 500.000 lính nghĩa vụ vào trận chiến để cố gắng chinh phục miền đông Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với mạng truyền hình Pháp rằng Nga đang chuẩn bị đưa 300.000 đến 500.000 binh sĩ vào trận chiến trong những tuần tới.

Mặc dù những tân binh được cho là được huấn luyện và trang bị kém, nhưng họ có ưu thế đáng kể về quân số. Trên thực tế, một chiến thuật thô sơ đã thành công trong việc ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine, mặc dù phải trả giá đắt bằng sinh mạng.

Gần 200.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, New York Times đưa tin, dẫn lời các quan chức Mỹ và phương Tây khác.

Ukraine đang gấp rút kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp các vũ khí mạnh mẽ trước cuộc tấn công được dự đoán trước.

Theo ước tính mới nhất của Bộ Quốc phòng Ukraine, hơn 137.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng.

“Họ không quan tâm đến bất kỳ thương vong hay tổn thất nào trên chiến trường”, quan chức quân sự Ukraine nói.

Các chuyên gia dự đoán rằng cuộc tấn công vào mùa xuân sẽ tập trung vào các khu vực Donetsk và Luhansk đang tranh chấp ở phía đông, nơi đã chứng kiến một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến.

Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai cho biết hôm thứ Tư rằng đối phương đang cố gắng tấn công từ thành phố Kreminna và cố chiếm cho được ngôi làng Bilohorivka gần đó.

“Chúng tôi đang đẩy lùi mọi nỗ lực vượt rào của họ,” Haidai nói trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv qua cầu truyền hình.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, DC, đã viết trong một bản cập nhật gần đây rằng bộ chỉ huy quân sự Nga có thể đang gấp rút phát động một cuộc tấn công quy mô lớn để chinh phục Donetsk “trong một khung thời gian không thực tế và có khả năng không có đủ sức mạnh chiến đấu”.

Điện Cẩm Linh đang chạy đua với thời gian để lật ngược tình thế chiến tranh theo hướng có lợi cho mình trước khi những chiếc xe tăng chiến đấu và hỏa tiễn tầm xa đầu tiên mà Mỹ và các nước Âu Châu cam kết gửi tới Kyiv bắt đầu đến Ukraine, có thể sớm nhất là vào tháng 3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tăng gấp đôi nỗ lực của mình trong những tuần gần đây để thuyết phục các đồng minh cung cấp máy bay chiến đấu cho Kyiv - một đề xuất mà cho đến tuần này vẫn là một chủ đề cấm kỵ giữa các nhà lãnh đạo phương Tây vì sợ bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga.

Trong chuyến đi bất ngờ tới Âu Châu hôm thứ Tư, Zelenskiy đã cầu xin Thủ tướng Anh Rishi Sunak cung cấp máy bay chiến đấu. Sau đó, ông đã gặp Emmanuel Macron của Pháp và Olaf Scholz của Đức tại Paris để thảo luận về nhu cầu quân sự cấp bách của Ukraine.

Tại một cuộc họp báo ở Brussels hôm thứ Năm, Zelenskiy tiết lộ rằng ông đã nghe được từ một số nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu rằng họ sẵn sàng gởi cho Ukraine các máy bay chiến đấu.

2. Nga tung hai Lữ Đoàn Dù trả thù cho Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến, giao tranh ác liệt tại Vuhledar và Maryinka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiêu Chúa Nhật 12 tháng 2, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các trận chiến ác liệt đang diễn ra ở các hướng Vuhledar và Maryinka, khi quân xâm lược Nga cố gắng gia tăng áp lực.

Theo Maliar, quân xâm lược đã tung một số lượng đáng kể nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự vào trận chiến, cố gắng chọc thủng hàng phòng thủ của lực lượng Ukraine. Quân đội Nga chịu tổn thất nặng nề, nhưng kẻ xâm lược không từ bỏ kế hoạch của mình.

Khoảng 400 lính Nga được báo cáo đã tử trận trong cuộc chiến xung quanh thành phố Vuhledar. Diễn biến này xảy ra sau khi các phương tiện truyền thông Nga đổ lỗi cho Trung tướng Rustam Muradov về các thất bại quân sự một ngày trước đó khi 31 xe tăng và xe thiết giáp của Nga bị bắn cháy tại thành phố Vuhledar.

Khác với thành phố Bakhmut, là nơi không có ý nghĩa chiến lược bao nhiêu, Vuhledar, có nghĩa là “món quà than đá”, là một thành phố có ý nghĩa quan trọng ở tỉnh Donetsk của Ukraine. Dân số của thành phố là 14,150 người.

Các đơn vị Nga tham chiến tại thành phố Vuhledar bao gồm Quân Đoàn 2 của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk tăng cường cho Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 gần như đã bị xóa sổ, Trung Đoàn 40 Bộ Binh Nga và các lực lượng của Wagner.

Hồi tháng 10, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 đã cố gắng nhưng thất bại trong việc bứng Lữ đoàn cơ giới số 72 của Ukraine khỏi Pavlivka, nơi trước chiến tranh có dân số 2,500 người nhưng thất bại bỏ chạy, tàn quân chỉ còn lại 200 người. Hôm thứ Sáu 10 Tháng Hai, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 lại bị một trận kinh hoàng tại thành phố Vuhledar.

Để trả thù, cho thất bại ngày 10 tháng Hai, Trung tướng Rustam Muradov, đã tung thêm hai Lữ Đoàn Dù của Nga đánh từ Palivka đến thành phố Vuhledar và từ đó lên tới Maryinka, ở phiá Tây Bắc của thành phố Vuhledar. Họ đánh đồng thời 3 nơi như thế, trên một chiến tuyến dài 32km, để phân tán áp lực pháo binh Ukraine.

Các cuộc giao tranh đang diễn ra kinh hoàng nhưng sơ khởi trên xa lộ T00532, 10 xe tăng và 12 xe thiết giáp của Nga đã bị bắn cháy.

Trong khi đó, tại thành phố Bakhmut, quân Wagner và quân chính quy Nga đã tấn công dữ dội vào sườn phía Đông của thành phố. Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tập đoàn Wagner của Nga, cho biết lực lượng lính đánh thuê đã chiếm được ngôi làng Krasna Hora, ở rìa phía bắc của thành phố Bakhmut.

Trong một tin nhắn âm thanh do dịch vụ báo chí của mình đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Prigozhin cho biết: “Hôm nay, khu định cư Krasna Hora đã bị lực lượng tấn công của công ty quân sự tư nhân Wagner chiếm giữ.”

Prigozhin cũng công bố một đoạn video ngắn, dường như cho thấy các chiến binh Wagner ở biển báo lối vào Krasna Hora, nơi có dân số trước chiến tranh là 600 người.

Thứ trưởng Hanna Maliar đã từ chối bình luận vì chưa có khả năng phối kiểm.

Trong ngày, Lực lượng Không quân Ukraine đã tấn công quân xâm lược Nga 21 lần. Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết:

“Trong ngày, Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành 21 cuộc tấn công vào các cụm quân Nga và hai cuộc tấn công khác vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không của quân xâm lược. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của chúng ta đã đánh trúng một sở chỉ huy, 5 cụm quân và 6 kho đạn của quân Nga.”

Ông đặc biệt chỉ trích Nga đã Nga pháo kích vào vùng Kherson đến 49 lần trong ngày qua

Trong 24 giờ qua, 900 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng 13 xe tăng, 14 xe thiết giáp, một chiến đấu cơ Su-24, 17 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 11 Tháng Hai, lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 137.780 binh sĩ Nga. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.280 xe tăng Nga, 6.488 phương tiện chiến đấu bọc thép, 2.287 hệ thống pháo, 465 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 234 hệ thống tác chiến phòng không, 296 máy bay, 286 máy bay trực thăng, 2.007 máy bay không người lái chiến thuật, 857 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.148 phương tiện và xe chở nhiên liệu, và 215 thiết bị đặc biệt.

3. Lực lượng Ukraine tổ chức phòng ngự dọc tiền tuyến ở Donetsk - Kyiv

Các lực lượng Ukraine tổ chức phòng thủ dọc theo giới tuyến ở Donetsk, bao gồm cả thị trấn bị bao vây Bakhmut, với những trận chiến khốc liệt nhất đang diễn ra ở các thành phố Vuhledar và Maryinka, chỉ huy quân sự hàng đầu của Kyiv cho biết như trên.

Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết Nga thực hiện khoảng 50 cuộc tấn công mỗi ngày ở Donetsk, một khu vực ở phía đông nam Ukraine mà Mạc Tư Khoa đang cố gắng xâm lược hoàn toàn.

“Giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục ở khu vực Vuhledar và Maryinka,” Zaluzhnyi cho biết trong một tin nhắn Telegram sau cuộc điện đàm với Tướng Mỹ Mark Milley.

“Chúng tôi tổ chức phòng thủ một cách đáng tin cậy. Ở một số khu vực của mặt trận, chúng tôi đã giành lại được những vị trí đã mất trước đó và giành được chỗ đứng vững chắc “.

Ông nói thêm rằng Ukraine tiếp tục giữ Bakhmut, và “ổn định” tiền tuyến xung quanh thành phố.

4. Bản báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản báo cáo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong hai tuần qua, Nga có thể đã phải chịu tỷ lệ thương vong cao nhất kể từ tuần đầu tiên của cuộc xâm lược Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố số liệu thống kê hàng ngày về thương vong của Nga. Mặc dù Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh không thể xác minh phương pháp của Ukraine, nhưng các xu hướng mà dữ liệu minh họa có khả năng chính xác. Thương vong trung bình trong bảy ngày qua là 824 binh sĩ mỗi ngày, cao hơn bốn lần so với tỷ lệ được báo cáo trong tháng 6 và tháng 7 năm 2022. Ukraine cũng tiếp tục chịu tỷ lệ tiêu hao cao.

Sự gia tăng thương vong của Nga có thể là do một loạt yếu tố bao gồm thiếu nhân viên được đào tạo, sự phối hợp và các nguồn lực trên khắp mặt trận – điều này được minh chứng ở Vuhledar và Bakhmut.

5. Nga đang tìm cách gây chia rẽ giữa các thành viên Nato ở Âu Châu với Hoa Kỳ

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói NATO nên tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về những phát hiện gần đây về các vụ nổ hồi tháng 9 tại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream

Nhà báo điều tra Seymour Hersh, người đã giành giải Pulitzer năm 1970, cho biết trong một bài đăng trên blog hôm thứ Tư, trích dẫn một nguồn không xác định, rằng các thợ lặn của hải quân Hoa Kỳ đã phá hủy các đường ống bằng chất nổ theo lệnh của Joe Biden.

Tòa Bạch Ốc bác bỏ cáo buộc cho rằng Mỹ đứng sau các vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream, đưa khí đốt của Nga tới Đức, là “hoàn toàn sai sự thật và hoàn toàn hư cấu”.

Thụy Điển và Đan Mạch, nơi xảy ra các vụ nổ trong vùng đặc quyền kinh tế, đã kết luận rằng các đường ống dẫn dầu đã bị cố ý cho nổ tung, nhưng không cho biết ai có thể chịu trách nhiệm.

Mỹ và NATO gọi vụ việc là “hành động phá hoại”. Mạc Tư Khoa đã đổ lỗi cho phương Tây về các vụ nổ không giải thích được gây ra các vết nứt. Không bên nào cung cấp được bằng chứng.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, đã thảo luận về “các ưu tiên”, bao gồm phòng không và pháo binh, cho các cuộc gặp sắp tới của các đồng minh của Kyiv tại Brussels

Sau khi nhận được những lời hứa bảo đảm cung cấp nhiều loại xe tăng chiến đấu hiện đại, bao gồm M1 Abrams của Mỹ, Leopard 2 của Đức và Challenger 2 của Anh, tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy và các quan chức Kyiv khác đã thúc giục các đồng minh gửi máy bay chiến đấu.

Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine sẽ họp vào thứ Ba tại trụ sở của NATO, sau cuộc họp ngày 20 Tháng Giêng tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức, vốn là chìa khóa cho các quyết định gửi xe tăng.

Austin và Reznikov đã thảo luận về tầm quan trọng của việc cung cấp các khả năng đã hứa càng nhanh càng tốt, phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Patrick Ryder, cho biết trong một tuyên bố.

Sau cuộc gọi, Reznikov đã tweet rằng “Hoa Kỳ kiên định trong việc hỗ trợ Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng hai người cũng đã thảo luận về tình hình ở tiền tuyến.

7. Lính xe tăng Ukraine bắt đầu được huấn luyện trên Leopard 2 ở Đức vào tuần tới

Đầu tuần tới, Đức sẽ bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng và bảo dưỡng xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2. Hãng truyền thông Spiegel, của Đức, đã cho biết như trên.

Lực lượng vũ trang Cộng Hòa Liên Bang Đức, gọi tắt là Bundeswehr, sẽ bắt đầu huấn luyện các kíp lái Ukraine trên xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 vào tuần tới. Theo Spiegel, Lực lượng Không quân đã đưa những nhóm quân nhân Ukraine đầu tiên cùng các phương tiện quân sự từ Ba Lan tới Đức trong vài ngày qua. Vào giữa tuần tới, cuộc huấn luyện Leopard sẽ bắt đầu tại khu vực huấn luyện quân sự Munster ở Lower Saxony, nơi các đơn vị Ukraine đã được huấn luyện trên xe chiến đấu bộ binh Marder.

Theo báo cáo, Bundeswehr đang lên kế hoạch cho một loại khóa học tăng cường cho các binh sĩ Ukraine, một số người đã đến trực tiếp từ tiền tuyến gần thành phố Bakhmut.

“Chỉ trong 6 đến 8 tuần, họ sẽ học những điều cơ bản về vận hành hệ thống vũ khí phức tạp và tương tác với xe tăng chiến đấu Leopard. Việc sử dụng xe chiến đấu bộ binh Marder cũng nên được thực hành,” Spiegel nói.

Do không có nhiều thời gian nên chỉ có thể dạy những điều cơ bản, trong khi một chương trình đào tạo chính thức phải mất vài năm.

Spiegel viết: “Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, những người lính được huấn luyện sẽ trở lại tiền tuyến ở Ukraine cùng với xe tăng chiến đấu Leopard vào cuối tháng 3”.

Các báo cáo trước đó cho biết, các đối tác phương Tây đã đạt được thỏa thuận về việc chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine.

8. Bản báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Canada

Trong bản báo cáo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Canada nhận định như sau:

Nga tuyên bố rằng tình trạng thiếu đạn dược sẽ dẫn đến sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine vào cuối tháng 3.

Dựa trên phân tích của chúng tôi, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Canada cho rằng:

- Các lực lượng Ukraine tiếp tục gây tổn thất nặng nề khi tấn công các đơn vị Nga, đặc biệt là xung quanh các thị trấn Bakhmut và Vuhledar.

- Nga đã phải đối mặt với áp lực nghiêm trọng về đạn dược của mình trong chiến tranh và đã phải nhờ đến một số đối tác nước ngoài để duy trì nguồn cung cấp một số loại vũ khí.

- Các nỗ lực tung thông tin sai lệch của Nga thường đổ dồn những khó khăn trong hoạt động của chính Nga sang phía Ukraine, và các lực lượng của họ ở Ukraine rất có thể là hiện đang phải vật lộn với các vấn đề sinh tồn của chính họ.

9. Ukraine nói: Các tổn thất hàng ngày của Nga lập kỷ lục khủng khiếp mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Losses Set New Grisly Daily Record, Ukraine Says”, nghĩa là “Ukraine nói: Tổn thất của Nga lập kỷ lục khủng khiếp mới hàng ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo lực lượng vũ trang Ukraine, Quân đội của Vladimir Putin đã phải chịu số người chết hàng ngày cao nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Trong đánh giá mới nhất về tổn thất của đối phương, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng trong ngày hôm trước, Nga đã mất 1.140 nhân sự.

Con số này cao hơn 100 so với con số cao nhất trước đó mà Kyiv công bố hôm thứ Ba khi cho biết 1.030 binh sĩ đã thiệt mạng. Tổng số người Nga thiệt mạng ở Kyiv kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 lên tới 136.880 binh sĩ.

Các số liệu chưa được xác minh độc lập và tổng số của Ukraine cao hơn các ước tính khác của phương Tây. Mạc Tư Khoa đã không cập nhật số lượng binh sĩ thiệt mạng kể từ cuối tháng 9 năm 2022, khi họ nói rằng chỉ có gần 6.000 người thiệt mạng. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Việc đánh giá số người chết từ cả hai bên là rất khó và Mạc Tư Khoa cũng tuyên bố rằng Ukraine đã chịu tổn thất lớn. Với cuộc chiến đã gần 12 tháng, các quan chức phương Tây ước tính rằng Nga sắp có 200.000 thương vong—bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương.

Glen Grant, một nhà phân tích quân sự từ Tổ chức An ninh Baltic, cho biết Ukraine đã “khá nhất quán trong việc đưa ra những con số có vẻ hợp lý khi xem xét diễn biến của trận chiến”.

Anh ấy nói với Newsweek rằng cuộc giao tranh vào lúc này là “tồi tệ nhất kể từ những ngày cuối cùng trong cuộc tấn công Kyiv, khi cả hai bên đều lao vào nhau”.

Số người chết trong quân đội Nga gia tăng phù hợp với đánh giá của hãng truyền thông độc lập Mediazona cho biết số người thiệt mạng đã tăng đột biến trong ba tuần qua. Sử dụng dữ liệu nguồn mở để xác minh các trường hợp tử vong, họ nói rằng họ cần thêm tình nguyện viên để giúp đếm số lượng binh sĩ Nga thiệt mạng quá lớn.

Diễn biến này theo sau các báo cáo về cuộc chiến đẫm máu nhất bao gồm cuộc chiến khốc liệt giành thành phố Bakhmut ở khu vực Donetsk, cũng như gần Vuhledar, khoảng 30 dặm về phía tây nam.

Serhii Haidai, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Luhansk, tuần này cho biết Mạc Tư Khoa đã bắt đầu “một sự leo thang nhất định” ở phía đông Ukraine, trong khi Kyiv đã cảnh báo về một cuộc tấn công toàn diện sắp xảy ra.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết trong tuần này rằng “cuộc tấn công lớn tiếp theo” của Mạc Tư Khoa đã bắt đầu ở khu vực Luhansk, nơi đã được kiểm soát phần lớn bởi các lực lượng Nga. Kyiv đã cảnh báo rằng Nga đang tập trung vũ khí và đạn dược trước một cuộc tấn công lớn của quân đội Putin có thể trùng với lễ kỷ niệm một năm của cuộc chiến.
 
Khí phách anh hùng: Độc tài lôi vị GM lên máy bay trục xuất, ngài không đi, chịu ngồi tù 26 năm
VietCatholic Media
17:45 12/02/2023


1. Đức Cha Rolando Álvarez bị bọn cầm quyền Nicaragua kết án 26 năm tù

Một ngày sau khi từ chối lưu vong sang Mỹ, Đức Cha Rolando Álvarez, Giám mục Giáo phận Matagalpa, bên Nicaragua, đã bị tòa án tại nước này kết án 26 năm 4 tháng tù và buộc vào tội “phản quốc”.

Hôm ngày 09 tháng Hai trước đó, nhà nước Cuba đã trục xuất 222 tù nhân chính trị sang Mỹ và Đức Cha Alvarez cũng bị dẫn ra máy bay, nhưng ngài từ chối không bước lên máy bay, khiến cho nhà độc tài Daniel Ortega phẫn nộ. Ông cũng tìm cách bôi nhọ uy tín của Đức Cha Álvarez.

Đức Cha bị nhà nước Nicaragua cáo buộc là “âm mưu chống lại sự toàn vẹn quốc gia và phao tin giả”. Ngài bị nhà nước quản thúc tại gia trong nhiều tháng và những ngày gần đây bị đưa ra tòa xét xử.

Bản án chống Đức Cha Álvarez đã được thẩm phán Héctor Ernesto Ochoa Andino, Chánh án tòa hình sự kháng án số 1 ở thủ đô Managua tuyên đọc và nói rằng Rolando José Álvarez Lagos bị kết tội là tác giả các tội ác làm thương tổn an ninh và chủ quyền quốc gia, khi phao tin thất thiệt qua các phương tiện truyền thông, ngăn cản các viên chức trong việc thi hành phận sự, bất tuân lệnh hoặc coi rẻ chính quyền, tất cả những tội ác đó đương sự đã phạm và gây thiệt hại cho xã hội và nhà nước Cộng hòa Nicaragua”.

Bị can bị tuyên bố tước bỏ vĩnh viễn mọi quyền công dân, mất quốc tịch Nicaragua, chiếu theo luật số 1145.

Theo bản án này, Đức Cha Álvarez sẽ bị cầm tù đến tháng Tư năm 2049.

Tuyên bố hôm ngày 10 tháng Hai, sau khi 222 tù nhân chính trị Nicaragua bị nhà cầm quyền trục xuất sang Mỹ, Đại biểu quốc hội Chris Smith, Chủ tịch Tiểu ban Hạ viện về sức khỏe thế giới, nhân quyền thế giới và các tổ chức quốc tế, nói rằng: “Chúng ta phải tiếp tục làm việc để chống lại chế độ Ortega tàn bạo và giải thoát các tù nhân còn lại, kể cả Đức Giám Mục can đảm Rolando Álvarez, người đã từ chối bỏ rơi đoàn chiên. Đức Cha thật giống như Chúa Kitô với tâm hồn của một người phục vụ, và chúng ta tiếp tục thúc giục Đức Giáo Hoàng Phanxicô hãy nói rõ ràng bênh vực Đức Cha Álvarez và tìm cách để Đức Cha được trả tự do”.

2. 60 năm sau phép lạ chữa bệnh, ông ấy vẫn trở lại Lộ Đức

Vào tháng 4 năm 1962, một người lính Ý 23 tuổi tên là Vittorio Micheli được chẩn đoán có khối u ác tính ở hông trái.

“Khối u đã phá hủy một phần xương chậu của tôi và đang tấn công chỏm xương đùi. Và vì vậy tôi chỉ còn rất ít thời gian để sống,” Micheli, hiện 82 tuổi, nói với CNA.

Sau khi các bác sĩ ung thư tại một bệnh viện ở miền bắc nước Ý bó tay, mẹ của Micheli bắt đầu gây áp lực với anh trai của Micheli, một linh mục, để đưa anh đến Lộ Đức. Ngôi đền tráng lệ ở miền nam nước Pháp đánh dấu địa điểm mà Thánh Bernadette Soubirous trẻ tuổi đã chứng kiến những lần Đức Mẹ hiện ra bắt đầu từ ngày 11 tháng 2 năm 1858. Suối nước tại đền thờ được cho là có những đặc tính kỳ diệu, thu hút hàng triệu người mỗi năm tìm đến và xin ơn chữa lành.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, Micheli đã xin phép quân đội để thực hiện chuyến đi.

“Tôi đã thực hiện tất cả các nghi lễ, đám rước, Chặng Đàng Thánh Giá, tắm trong các hồ bơi… tôi không nhận thấy điều gì cả,” Micheli nói.

“Chỉ sau khi quay về doanh trại, tôi mới cảm thấy có điều gì đó đã thay đổi. Đầu tiên, tôi không còn cần thuốc giảm đau nữa. Và sau đó tôi bắt đầu ăn trở lại. Trước đây, tôi không ăn nữa. Và có cảm giác hạnh phúc, yên bình.

“Trở lại bệnh viện quân đội, tôi bắt đầu ra khỏi giường, bắt đầu đi lại, vẫn phải bó bột và chống nạng. Cuối cùng họ quyết định chụp X-quang và thấy khối u đã biến mất… họ làm thêm các xét nghiệm, bác sĩ từ bên ngoài cũng đến… họ cho tôi về nhà. Tóm lại, tôi đã được chữa khỏi.”

Cuối cùng, phương pháp chữa khỏi bệnh ung thư năm 1963 của Micheli sẽ đi vào lịch sử với tư cách là ca chữa bệnh thần kỳ thứ 63 được chính thức công nhận tại Lộ Đức, được tuyên bố như vậy bởi Đức Tổng Giám Mục của Micheli vào năm 1976 sau hơn một chục năm điều tra y tế.

Giờ đây, sau 60 năm kể từ khi khỏi bệnh, Micheli vẫn quay trở lại địa điểm nơi cuộc chữa lành đã xảy ra. Trong nhiều năm, người Ý này sẽ ở lại đó 10-15 ngày một năm để tình nguyện làm “người mang cáng” hoặc người khiêng cáng cho những người bệnh đang tìm kiếm phương pháp chữa trị thần kỳ tương tự. Trong thời gian làm nhân viên bán hàng tại đây, Micheli đã gặp một người phụ nữ sau này sẽ trở thành vợ anh.
Source:Catholic News Agency

3. Linh mục sau trận động đất ở Syria: Chúng tôi đã nhìn thấy cái chết trước mắt

Linh mục Công Giáo người Hy Lạp, Cha Fadi Najjar, phục vụ tại Aleppo, Syria, đã kêu gọi mọi người cầu nguyện khi cộng đồng của ngài phải đối mặt với cái chết và sự tàn phá sau trận động đất xảy ra ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6 tháng 2 năm 2023.

Linh mục Công Giáo người Hy Lạp, Cha Fadi Najjar, phục vụ tại Aleppo, Syria, kể về việc ngài và cộng đồng của mình đã phải đối mặt với cái chết và sự tàn phá như thế nào do trận động đất xảy ra ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6 tháng Hai.

Vị linh mục giải thích rằng kể từ khi trận động đất xảy ra vào đầu giờ sáng thứ Hai ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, “mọi người đã ở bên ngoài suốt đêm, họ đã rời bỏ nhà cửa” nên “cho đến bây giờ chúng tôi hầu như không thể ngủ được, vì mỗi giờ chúng tôi đang tiếp mọi người tại các giáo xứ vì chúng tôi có dư chấn trong 24 giờ.”

Najjar nói rằng “nhiều tòa nhà đã bị hư hại nghiêm trọng hoặc bị phá hủy trực tiếp.”

Najjar, 40 tuổi, là cha sở của Nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae ở Aleppo, nơi ngài phục vụ khoảng 200 gia đình và điều hành trường Al-Inaya, nơi có hơn 300 học sinh theo học.

“Có rất nhiều nỗi sợ hãi. Chúng tôi không biết chính xác những gì chúng tôi có thể làm và chúng tôi cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề, bởi vì chúng tôi đã mất đi một linh mục trong cộng đồng của mình,” Cha Najjar nói với Tổng giáo phận Valencia, Tây Ban Nha, trong một tuyên bố.

“Tôi không có số liệu chính thức, nhưng chúng tôi đang nói về hàng nghìn người chết, hàng nghìn người bị thương và nhiều người mất nhà cửa,” ngài nói.

Tính đến chiều thứ Sáu, đã có hơn 19.000 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 3.000 người ở Syria, Reuters đưa tin.

Yêu cầu giúp đỡ khẩn thiết đến mức chính linh mục cùng với các thành viên trong cộng đoàn của mình đã phải giải cứu mọi người khỏi đống đổ nát: “Nhiều người đã chết; Bản thân tôi cùng với giáo dân trong giáo xứ đã làm việc để đưa mọi người ra khỏi đống đổ nát đến mức chúng tôi khó có thể tin được điều đó đang xảy ra,” vị linh mục Công Giáo người Hy Lạp kể lại.

Những kỳ vọng, còn lâu mới được cải thiện, đang trở nên tồi tệ hơn trong khu vực: “Chúng tôi đang ở trong một tình thế nguy hiểm. Hiện tại ở Aleppo trời rất lạnh, mưa đã kéo dài 5 hoặc 6 ngày và điều này càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn”.

Cha Najjar lấy bằng thần học ở Granada, Tây Ban Nha, và làm việc tại quê hương Syria của mình với tư cách là người đứng đầu phong trào Thanh niên Sinh viên Kitô.

Lời kêu gọi cuối cùng của ngài là: “Xin hãy cùng nhau cầu nguyện; xin hãy cầu nguyện cho chúng tôi.”
Source:Catholic News Agency
 
Chấn động Hoa Kỳ và Canada: Hai cú UFO đi lạc, Không Quân hai nước vừa bắn hạ tức khắc. TQ hăm dọa
VietCatholic Media
21:57 12/02/2023


1. Cú khí cầu đi lạc thứ ba trong mấy ngày qua: Mỹ bắn rơi tức khắc trên Hồ Huron

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “Unidentified object shot down over Lake Huron — third in as many days”, nghĩa là “Vật thể bay chưa xác định bị bắn hạ trên Hồ Huron – cái thứ ba trong mấy ngày qua.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã bắn hạ một vật thể bay chưa xác định, gọi tắt là UFO, trên Hồ Huron vào lúc 2:42 chiều giờ địa phương hôm Chúa Nhật, tức là 2:42 sáng ngày thứ Hai 13 tháng Hai, đánh dấu lần thứ ba một hành động như vậy được thực hiện trong vài ngày qua và diễn ra sau vụ căng thẳng khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc vào tuần trước.

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết vụ bắn hạ mới nhất này được cho là có liên quan đến một vật thể được phát hiện ở Montana hôm thứ Bảy.

AP cho biết chính quyền Hoa Kỳ và Canada đã hạn chế không phận trên hồ vào đầu ngày khi các máy bay quân sự vần vũ trên bầu trời để đánh chặn và xác định vật thể.

Dân biểu Hoa Kỳ Jack Bergman của Đảng Cộng Hòa đơn vị Michigan, một cựu trung tướng Thủy Quân Lục Chiến, cho biết ông đã liên lạc với Bộ Quốc phòng “về các hoạt động trên khắp khu vực Đại Hồ ngày hôm nay.

“Quân đội Hoa Kỳ đã chấm dứt hoạt động của một 'đối tượng' khác trên Hồ Huron. Tôi đánh giá cao hành động quyết đoán của các phi công chiến đấu của chúng ta,” ông nói. “Người dân Mỹ xứng đáng nhận được nhiều câu trả lời hơn.”

Dân biểu Hoa Kỳ Elissa Slotkin của đảng Dân Chủ đơn vị Michigan, nguyên là một nhà phân tích của CIA và quan chức Ngũ Giác Đài, cũng đã loan báo rằng “vật thể đã bị các phi công của Lực lượng Không quân và Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ bắn rơi”.

“Tất cả chúng ta đều quan tâm đến chính xác vật thể này là gì và mục đích của nó,” cô ấy nói thêm.

Vụ việc xảy ra sau khi Hoa Kỳ bắn hạ hai vật thể không xác định khác ở Alaska và Canada lần lượt vào hôm thứ Sáu và hôm thứ Bảy.

Những sự việc đó xảy ra sau khi một khinh khí cầu do thám Trung Quốc được cho là “có thể điều khiển được” bay ngang qua nước Mỹ trước khi bị bắn hạ khỏi bầu trời ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng Hai.

Trước đó vào hôm Chúa Nhật, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ cho biết họ đã “thực hiện lệnh cấm bay tạm thời trong một vùng trời hạn chế trên Hồ Michigan” vào khoảng giữa trưa theo giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Động thái này - được thực hiện “với sự hợp tác của Cục Hàng không Liên bang” - nhằm “bảo đảm an toàn giao thông hàng không trong khu vực khi các hoạt động của NORAD đang diễn ra”, tổ chức quốc phòng chung Mỹ-Canada cho biết.

NORAD đã không giải thích chi tiết vào thời điểm đó, nhưng vào thứ Bảy, đã đổ lỗi cho sự bất thường của radar đối với các báo cáo rằng một vật thể đã được phát hiện trong không phận của Montana.

NORAD cho biết các máy bay chiến đấu của quân đội đã điều tra “không xác định được bất kỳ vật thể nào có liên quan đến các phát hiện của radar”.

2. Mỹ bắn hạ 'vật thể lạ' xâm phạm không phận Canada

Trong một diễn biến mới khiến nhiều người lo lắng về một sự phối hợp giữa Trung Quốc và Nga, một vật thể lạ đã xâm phạm không phận Canada và đã bị bắn hạ.

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “US shoots down ‘unidentified object’ that violated airspace over Canada”, nghĩa là “Mỹ bắn hạ 'vật thể lạ' xâm phạm không phận Canada”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một máy bay phản lực của quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ một vật thể bay không xác định trên Lãnh thổ Yukon của Canada hôm thứ Bảy - khi chính quyền của Tổng thống Biden tiếp tục giữ im lặng về kẻ xâm nhập bí ẩn bị hạ gục ở Alaska ngày hôm trước.

Canada đã đóng cửa không phận trên các phần của Yukon vào khoảng 4:50 chiều do “hoạt động phòng không tích cực” và năm phút sau, Thủ tướng Justin Trudeau xác nhận rằng ông “đã ra lệnh hạ gục một vật thể không xác định xâm phạm không phận Canada.”

“Máy bay của Canada và Hoa Kỳ đã phối hợp với nhau, và một chiếc F-22 của Hoa Kỳ đã bắn thành công vào vật thể,” Trudeau cho biết.

Thủ tướng Canada không tiết lộ thông tin về bản chất của vật thể hoặc nơi mảnh vỡ của nó rơi xuống.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết vật thể này đã được phát hiện ở Alaska vào cuối ngày thứ Sáu và được máy bay quân sự của Hoa Kỳ và Canada theo dõi khi nó bay vào không phận Canada, sau đó bị bắn hạ bởi hỏa tiễn AIM 9X do máy bay phản lực của Mỹ bắn.

Canada đã đóng cửa không phận trên các phần của Yukon vào chiều thứ Bảy do “hoạt động phòng không tích cực”.

Trước đó cùng ngày, các nguồn tin an ninh đã nói với tờ Global News của Canada rằng ít nhất một vật thể mới đang bay trên không - có thể là khinh khí cầu do thám - đang được Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ, là đội phản ứng quân sự chung giữa Hoa Kỳ và Canada, chịu trách nhiệm hệ thống phòng không của lục địa, theo dõi.

Trong một vụ khác, các hoạt động thu hồi được tiếp tục vào thứ Bảy gần Deadhorse, Alaska để thu hồi tàn tích của một vật thể vẫn chưa được xác định đã xâm nhập không phận Mỹ trước khi bị hỏa tiễn Sidewinder bắn hạ từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor hôm thứ Sáu.

Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Mỹ cho biết, cuộc tìm kiếm do quân đội, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Alaska, cơ quan thực thi pháp luật địa phương và FBI tiến hành trên băng biển đã bị cản trở bởi “điều kiện thời tiết ở Bắc cực, bao gồm gió lạnh, tuyết và ánh sáng ban ngày hạn chế”..

Theo Fox News, vật thể bí ẩn đã tìm cách xâm nhập không phận Mỹ mà không bị phát hiện trước - và các phi công bay gần nó đã đưa ra các báo cáo khác nhau về những gì họ quan sát được, với một số người nói rằng nó đã “can thiệp” vào các cảm biến của máy bay, theo CNN.

“Chúng tôi không có thêm thông tin cập nhật nào vào thời điểm này,” một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói với New York Post khi được hỏi thêm thông tin.

Các sự việc mới nhất xảy ra một tuần sau khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám khổng lồ của Trung Quốc đã thực hiện một hành trình tầm cao đáng xấu hổ trên toàn bộ lục địa Bắc Mỹ, từ Alaska đến Nam Carolina, trước khi nó bị phá hủy cuối cùng vào ngày 4 tháng 2. Các hoạt động phục hồi tiếp tục gần Myrtle Beach vào ngày thứ Bảy, các quan chức quân sự cho biết.

Nhưng các quan chức đã từ chối mô tả diện mạo, khả năng hoặc quyền sở hữu của kẻ xâm nhập mới nhất, chỉ nói rằng nó “không giống về kích thước hoặc hình dạng” với khinh khí cầu do thám lớn hơn nhiều.

“Chúng tôi không biết ai sở hữu nó - cho dù nó thuộc sở hữu nhà nước hay công ty hay tư nhân, chúng tôi đơn giản là không biết”.

Sự thiếu hiểu biết của chính quyền đã thu hút sự chế giễu hôm thứ Bảy từ cựu quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chris Miller của Tổng thống Trump.

Miller hoài nghi nói với Fox News: “Chúng tôi không biết đó là khinh khí cầu Trung Quốc hay chỉ là một đứa trẻ nào đó. Nếu bạn là người viết cho chương trình 'Saturday Night Live', thì bạn đã có tất cả tài liệu cần thiết cho ba tuần tới.”

Các đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích Biden vì phản ứng chậm trễ của ông đối với hành trình kéo dài một tuần của khinh khí cầu do thám Trung Quốc - nói rằng phản ứng “đã thay đổi rất nhiều” của ông đối với vụ xâm nhập không phận hôm thứ Sáu là bằng chứng cho thấy vụ việc trước đó đã bị giải quyết sai.

Nhưng họ cổ vũ chiến dịch của quân đội Mỹ ở Yukon.

Dân biểu Georgia Marjorie Taylor Greene đã tweet: “Chúng ta có quân đội có năng lực nhất trên thế giới khi họ được lệnh hành động. Hãy bảo vệ quê hương của chúng ta!!”

Trong khi đó, chính quyền Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với sáu công ty Trung Quốc để trả đũa việc khinh khí cầu gián điệp xâm nhập vào cuối ngày thứ Sáu.

Bộ Thương mại đã đưa vào danh sách đen 5 tập đoàn hàng không vũ trụ và một viện nghiên cứu, cáo buộc họ hỗ trợ “các nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Bắc Kinh, đặc biệt là những nỗ lực liên quan đến các chương trình hàng không vũ trụ, bao gồm khí cầu và khinh khí cầu” được sử dụng cho “tình báo và do thám”.

Động thái này sẽ ngăn chặn các thực thể mục tiêu mua vật liệu kỹ thuật của Mỹ.

“Bộ Thương mại sẽ không ngần ngại tiếp tục sử dụng… các công cụ pháp lý và thực thi để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ,” Thứ trưởng Don Graves viết trên Twitter.

Gordon Chang, tác giả cuốn “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc”, cho biết làn sóng xâm nhập trên không gần đây có thể là điềm báo về xung đột toàn cầu sắp xảy ra.

“Đây có thể là khúc dạo đầu cho một thứ gì đó lớn hơn nhiều,” anh nói. “Ai đó đang cố gây bất ổn cho chúng ta, làm chúng ta mất tập trung.”

Chang cho biết thời điểm xảy ra các vụ xáo trộn trên không phận Bắc Mỹ - với ngày kỷ niệm cuộc xâm lược Ukraine của Nga chỉ còn vài ngày nữa - dường như không phải là ngẫu nhiên.

“Trung Quốc và Nga có hợp tác với nhau không? Tôi không nghĩ chúng ta có thể cho rằng đây chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên,” ông nói. “Tổng thống cần nói với người dân Mỹ rằng chúng ta cần huy động lực lượng để tự vệ. Người Trung Quốc đang chuẩn bị tham chiến.”

3. Bây giờ Trung Quốc nói rằng họ đã phát hiện ra một UFO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Now China Says It Has Spotted a UFO”, nghĩa là “Bây giờ Trung Quốc nói rằng họ đã phát hiện ra một UFO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà chức trách Trung Quốc được cho là đang chuẩn bị bắn hạ một “vật thể bay không xác định” được phát hiện trên bầu trời gần tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc.

Các nhà chức trách hàng hải đã công bố vào hôm Chúa Nhật rằng vật thể được phát hiện gần thành phố Nhật Chiếu, theo tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước.

Tờ báo cho biết các nhà chức trách đang chuẩn bị bắn hạ vật thể này, đồng thời kêu gọi ngư dân ở khu vực lân cận giữ an toàn.

Diễn biến này xảy ra sau khi các máy bay chiến đấu F-22 của Hoa Kỳ bắn hạ ba vật thể trên không phận Hoa Kỳ và Canada trong tháng này.

Các nhà chức trách cho biết một chiếc bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng 2 là một khinh khí cầu do thám từ Trung Quốc. Các quan chức Mỹ cho biết khinh khí cầu được trang bị để phát hiện và thu thập tín hiệu tình báo và là một phần trong chương trình do thám lớn hơn của Trung Quốc đã hoạt động được vài năm.

Nhưng Bắc Kinh khẳng định đó là một khí cầu dân sự thu thập dữ liệu khí tượng đã vô tình đi chệch hướng.

Hôm thứ Sáu, một vật thể có kích thước gần bằng một chiếc xe hơi nhỏ đã bị bắn ra khỏi bầu trời Alaska xa xôi.

Các quan chức không thể nói vật thể đó đến từ đâu hoặc nó có mục đích gì nhưng phát ngôn viên An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết nó bị bắn hạ vì đang bay ở độ cao khoảng 40.000 feet hay 12.2km và gây ra “mối đe dọa hợp lý” đối với sự an toàn của các chuyến bay dân sự.

Bộ Tư lệnh Phương Bắc của Mỹ cho biết các hoạt động thu hồi xác máy bay vẫn đang tiếp tục trên biển băng gần Deadhorse, Alaska.

Sau đó vào hôm thứ Bảy, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết một máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã bắn hạ một “vật thể không xác định” đang bay trên bầu trời Yukon ở tây bắc Canada.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ, gọi tắt là NORAD, đã phát hiện vật thể bay rất cao trên Alaska vào tối thứ Sáu và nó đã bay vào không phận Canada vào hôm thứ Bảy.

Ryder cho biết các máy bay phản lực đã được phóng lên sau cuộc gọi giữa Thủ tướng Trudeau và Tổng thống Joe Biden, người cũng đã ra lệnh bắn hạ vật thể. Ryder cho biết: “Một chiếc F-22 của Mỹ đã bắn hạ vật thể trên lãnh thổ Canada bằng hỏa tiễn AIM 9X sau sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền Mỹ và Canada.

Thủ tướng Trudeau cho biết Lực lượng Canada sẽ “thu hồi và phân tích mảnh vỡ của vật thể.”

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết còn quá sớm để suy đoán nguồn gốc của vật thể đó nhưng nó “có khả năng tương tự” với khinh khí cầu do thám bị bắn hạ vào ngày 4 tháng 2, “mặc dù có kích thước nhỏ hơn và có hình dạng là một hình trụ”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc để xin bình luận.

4. Cục Hàng không Liên bang đóng cửa không phận trong một thời gian ngắn trên một phần của Hồ Michigan khi căng thẳng gia tăng về vụ khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “FAA briefly shuts down airspace over part of Lake Michigan as tensions high over Chinese spy balloon scandal”, nghĩa là “Cục Hàng không Liên bang đóng cửa không phận trong một thời gian ngắn trên một phần của Hồ Michigan khi căng thẳng gia tăng về vụ tai tiếng khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính phủ Hoa Kỳ đã cấm một thời gian ngắn các máy bay dân sự bay qua phía bắc Hồ Michigan vào hôm Chúa Nhật khi căng thẳng vẫn còn cao từ vụ bê bối khinh khí cầu do thám Trung Quốc.

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ cho biết họ “thực hiện lệnh cấm bay tạm thời trong một vùng trời hạn chế trên Hồ Michigan” vào khoảng giữa trưa theo giờ miền Đông.

Động thái này - được thực hiện “với sự hợp tác của Cục Hàng không Liên bang, gọi tắt là FAA” - nhằm “bảo đảm an toàn giao thông hàng không trong khu vực trong thời gian có các hoạt động của NORAD”, tổ chức quốc phòng chung Mỹ-Canada cho biết.

NORAD không cho biết lý do tại sao không phận bị đóng cửa, nhưng lệnh được đưa ra một ngày sau khi một máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ một vật thể bay qua Canada, đánh dấu vụ việc thứ ba như vậy kể từ ngày 4 tháng 2, khi một máy bay của Không quân Hoa Kỳ bắn hạ trên bầu trời ngoài khơi bờ biển Nam Carolina một khinh khí cầu Trung Quốc bị cáo buộc do thám.

Việc đóng cửa không phận — cũng bao gồm phía bắc Michigan và Quận Door, của tiểu bang Wiscosin, nhô ra hồ — kéo dài khoảng một giờ, theo Milwaukee Journal Sentinel.

Các chuyến bay ra khỏi Sân bay Quốc tế Mitchell của Milwaukee được cho là không bị ảnh hưởng.

Một tuyên bố của FAA đã cảnh báo các phi công rằng họ “có thể bị nhân viên thực thi pháp luật hoặc nhân viên an ninh chặn lại, giam giữ và phỏng vấn” nếu họ đi vào không phận hạn chế trên Hồ Michigan, Fox News cho biết.

Một tình huống tương tự đã diễn ra vào hôm thứ Bảy xung quanh Havre, Montana, Gần biên giới Canada, NORAD sau đó đổ lỗi cho vụ việc là do sự bất thường của radar và nói rằng không tìm thấy gì.

NORAD cho biết các máy bay chiến đấu của quân đội đã điều tra “không xác định được bất kỳ vật thể nào có liên quan đến phát hiện của radar”.

Ba nhà lập pháp, bao gồm Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jon Tester của đảng Dân Chủ đơn vị Montana, cho biết trên Twitter hôm thứ Bảy rằng một vật thể không xác định đã được phát hiện trong không phận Montana.

Dân biểu Hoa Kỳ Matt Rosendale của Đảng Cộng Hòa đơn vịMontana cho biết vào chiều Chúa Nhật rằng anh ấy “liên lạc thường xuyên với NORCOM và họ vừa thông báo với tôi rằng họ tin chắc CÓ một vật thể và nó KHÔNG PHẢI là điều bất thường.

“Bây giờ tôi đang đợi để nhận được xác nhận bằng hình ảnh. An ninh quốc gia của chúng ta là ưu tiên của tôi,” ông nói thêm.

Rosendale rõ ràng đang đề cập đến Bộ Tư lệnh Phương Bắc của quân đội Hoa Kỳ, hay USNORTHCOM, chỉ huy của cơ quan này, Tướng Glen VanHerck, cũng phụ trách NORAD.

Một đại diện của Bộ Tư lệnh Miền Bắc Hoa Kỳ cho biết họ đã biết về lời loan báo của Rosendale nhưng từ chối bình luận.
 
Thánh Ca
Hoan ca chúc tụng
Lm Thái Nguyên
14:15 12/02/2023

THÁNH CA PHỤNG VỤ CHÚA NHẬT 7 TN A
Nhập lễ: Hoan ca chúc tụng: https://www.youtube.com/watch?v=mg1GCtd-TsA
 
Thánh vịnh 102
Lm Thái Nguyên
14:18 12/02/2023
THÁNH CA PHỤNG VỤ CHÚA NHẬT 7 TN A

Đáp ca. TV 102: https://www.youtube.com/watch?v=RXLZ002_F-o

 
Trọn lành như Cha
Lm Thái Nguyên
14:20 12/02/2023

THÁNH CA PHỤNG VỤ CHÚA NHẬT 7 TN A
Hiệp lễ. Trọn lành như Cha: https://www.youtube.com/watch?v=AqpCHQvxTds