Ngày 27-02-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Tĩnh lặng và hoa trái của nó
Lm Minh Anh
15:28 27/02/2023

TĨNH LẶNG VÀ HOA TRÁI CỦA NÓ
Như mưa tuyết từ trời rơi xuống, không trở lên trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất!”.

Trong “Thoughts in Solitude”, bản Việt ngữ, “Hoa Trái Thinh Lặng” (Quý Anh Chị có thể đọc toàn bộ tác phẩm “Hoa Trái Thinh Lặng” tại đây: https://bit.ly/3IWvpO8), do người viết dịch, Thomas Merton nhận xét, “Cuộc sống của con người là lắng nghe, cuộc sống của Chúa là dạy bảo! Lắng nghe, đáp trả là việc của con người; nhờ đó, nó được cứu độ. Vì thế, con người cần lặng thinh!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Cuộc sống của con người là lắng nghe, cuộc sống của Chúa là dạy bảo!”. Với Thomas Merton, Lời Chúa hôm nay nói đến ‘Lời của Chúa và lời của người’, vốn sản sinh từ một chuyển động kép: một từ trời xuống, Lời Thiên Chúa; một từ đất lên, lời con người! Lời ân sủng của Ngài lặng lẽ thấm xuống đất, mạnh mẽ và hiệu năng; lời “Kinh Lạy Cha” của con người thì thầm dâng lên, hiệu năng và mạnh mẽ. Đó là một chuyển động thuộc về sự ‘tĩnh lặng và hoa trái của nó!’.

Qua bài đọc thứ nhất, chỉ vỏn vẹn hai câu, Isaia mô tả tuyệt vời Lời kỳ vĩ của trời, “Như mưa tuyết từ trời rơi xuống, không trở lên trời nữa; cũng thế, lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả”. Lời Chúa, Lời nuôi dưỡng, Lời trấn an, Lời biến đổi và củng cố hy vọng! Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Chúa cứu người hiền đức khỏi mọi nỗi âu lo”.

Với “Kinh Lạy Cha”, Chúa Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện mà không ồn ào, lải nhải. Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Kinh Lạy Cha là ‘ma trận’ của mọi lời cầu nguyện Kitô giáo, tất cả lời cầu của con người đều được biểu hiện trong Kinh Lạy Cha”. Cầu nguyện là hoa trái của thinh lặng; vậy mà, xem ra không ít người bỏ qua điều này! Họ thích nói, muốn được nghe, nhưng không có sở thích ‘lắng nghe’; hơn nữa, họ thường không thể lắng nghe, vì không quen tĩnh lặng! Mẹ Têrêxa viết, “Cầu nguyện là ‘hoa trái của thinh lặng’”. Đúng thế, Chúa Giêsu muốn chúng ta hiểu, cầu nguyện là để lắng nghe hơn là để nói. Khi ở với một người hiểu biết, bạn hạn chế đặt câu hỏi và dành bản thân để lắng nghe; vì thế, Chúa Giêsu phải là mối quan tâm hàng đầu của chúng ta trong cầu nguyện. Hãy hỏi Ngài về Chúa Cha; và chuyên tâm lắng nghe!

Chúa Giêsu cho biết, Thiên Chúa là Cha yêu thương, Ngài biết bạn và tôi cần gì trước khi chúng ta cầu xin; tuy nhiên, chúng ta cần hỏi Ngài, bởi khi hỏi, chúng ta ý thức rằng, có những nhu cầu mà chỉ một mình Thiên Chúa, Cha của chúng ta, mới có thể ban cho. Hãy học cách hỏi Chúa Giêsu về điều gì chúng ta cần nhất cho sự cứu rỗi đời đời của mình! Cầu nguyện với “Kinh Lạy Cha” nhắc chúng ta rằng, Thiên Chúa là Cha của mọi người; và mọi người thực sự là anh em của nhau. Để được vậy, bạn cần biết sự cần thiết của ‘tĩnh lặng và hoa trái của nó’.

Anh Chị em,

“Cuộc sống của con người là lắng nghe, cuộc sống của Chúa là dạy bảo!”. Thiên Chúa không ngừng nói qua Lời Ngài, qua những con người, qua các biến cố. Ngài ước mong mỗi sứ điệp của Ngài như mưa tuyết từ trời thấm vào ‘đất lòng chúng ta’ và trổ sinh hoa trái. Hoa trái đầu tiên Ngài chờ mong là bạn và tôi biết im bặt để lắng nghe; nghe tiếng thì thầm của Thánh Thần Ngài; nghe với đôi tai của trái tim, để sau đó, vượt lên chính mình, và làm theo lời dạy. Tiếng Ngài dạy chúng ta yêu thương, đón nhận anh chị em mình như con cái cùng một Cha! Đây là một hành trình không bao giờ ngưng nghỉ; làm theo tiếng nói ấy chính là biến đổi! Cầu nguyện không chỉ là lắng nghe, nhưng còn là biến đổi, biến đổi nên những con cái đích thực của Cha! Bấy giờ, chúng ta mới có thể hiểu được giá trị của sự ‘tĩnh lặng và hoa trái của nó’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, nhiều lúc kinh nguyện của con rộn ràng nhưng hời hợt, ồn ào nhưng vô hồn; xin dạy con biết yêu quý sự ‘tĩnh lặng’ hầu con cũng có thể hái được ‘hoa trái’ của nó!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
15:55 27/02/2023

3. Không qua Đức Mẹ Ma-ri-a, không thể đến được với Đức Chúa Giê-su.

(Thánh Bernardus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
15:57 27/02/2023
73. VẼ RẮN THÊM CHÂN

Tại nước Sở, có một người thưởng cho các môn khách một bình rượu. Các môn khách đều nói:

- “Nếu tất cả mọi người đều cùng uống bình rượu này tất nhiên là không đủ; cho một người uống thì sẽ thừa thải. Hay là để chúng tôi mỗi người tự vẽ trên đất một con rắn, ai vẽ xong trước thì cho họ uống.”

Mọi người đều tán thành.

Một lát sau có người vẽ xong con rắn, rất đáng được uống rượu, anh ta nhìn những người khác đang còn vẽ thì trong lòng rất là đắc ý, bèn đưa tay trái nhấc bình rượu, tay phái tiếp tục vẽ rồi khoe khoang nói:

- “Tôi còn có thể vẽ thêm chân cho con rắn.”

Người ấy vẽ chân rắn chưa xong, thì một người khác đã vẽ xong con rắn, đoạt lại bình rượu, nói:

- “Rắn vốn là loài không có chân, sao anh lại thêm chân cho rắn chứ?”

(Chính Quốc sách)

Suy tư 73:

Người kiêu ngạo thì luôn là như thế, không những hại mình mất tiếng tốt, mà còn bị người khác coi thường.

Người kiêu ngạo thì hay tâng bốc người khác để được người khác tâng bốc mình, họ giống như trái banh được các thủ môn phát bay rất cao và xa, mà không biết mình rơi xuống nơi cầu thủ nào trên sân cỏ!

Người kiêu ngạo cũng giống như anh chàng vẽ rắn thêm chân, đem cái không có bỏ vào nơi cái có để thoả mãn tính khoe khoang của mình; người kiêu ngạo thường phê bình cái đã có, đả phá cái sẽ có để biện minh cho sự hiểu biết và sự giải thích của mình là đúng theo “truyền thống” của kinh điển.

Con rắn vốn không có chân, nhưng người kiêu ngạo tưởng mình là Thiên Chúa nên thêm chân cho nó.

Ai hiểu thì hiểu !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Thời gian thuận tiên để được biến đổi nên tốt
Lm Đan Vinh
22:39 27/02/2023
CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY A

St 12,1-4a; 2 Tm 1,8b-10; Mt 17,1-9

THỜI GIAN THUẬN TIỆN ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI NÊN TỐT

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Mt 17,1-9.

(1) Sáu ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao. (2) Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. (3) Và kìa các ông thấy ông Mô-sê và ông Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người. (4) Bấy giờ ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay ! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều. Ngài một cái, ông Mô-sê một cái, và ông Ê-li-a một cái”. (5) Ông còn đang nói, thì kìa có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và kìa có tiếng từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người !”. (6) Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. (7) Bấy giờ Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo: “Trỗi dậy đi, đừng sợ !”. (8) Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giê-su mà thôi. Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông rằng: “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy”.

2. Ý CHÍNH: MÙA CHAY BIẾN ĐỔI TÂM HỒN.

Bài Tin Mừng thuật lại việc Đức Giê-su biến hình trên một núi cao trước mặt ba môn đệ thân tín là Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an. Mặt Người chiếu sáng như mặt trời. Áo người trở nên trắng như tuyết. Có hai nhân vật Cựu Ước là Mô-sê và Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người, có tiếng Chúa Cha giới thiệu Người là Con yêu dấu và đòi các môn đệ phải vâng nghe lời Người. Ba môn đệ từ vui mừng đến khiếp sợ khi đối diện với vinh quang Thiên Chúa.

3. CHÚ THÍCH:

- C 1-2: +Các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê: Đây là ba môn đệ thân tín nhất của Đức Giê-su. Các ông là những người nhiệt thành yêu mến Thầy, và được trao các nhiệm vụ then chốt, nên Đức Giê-su đã cho các ông thấy trước vinh quang của Người, để thêm lòng tin, hầu đủ sức vượt qua giờ phút đau thương trong cuộc khổ nạn của Người (x. Mt 26,37). + Một ngọn núi cao: Theo truyền thống xa xưa, thì đó là ngọn Ta-bo. Tuy núi này chỉ cao 360 m so với Địa Trung Hải, nhưng nằm trên cánh đồng rộng lớn Ét-rê-lon, cũng gây cho người ta cảm tưởng một ngọn núi cao. Ngày nay nhiều người nghĩ tới ngọn Khéc-môn cao 2.795 m gần thành Xê-da-rê của Phi-líp-phê. Đi từ Xê-da-rê tới nơi mất khoảng 5 ngày đường như Tin Mừng đã viết. Tuy nhiên có lẽ khi viết câu này, Mát-thêu chỉ chú trọng đến ý nghĩa tượng trưng của Núi: Núi là nơi khởi đầu và kết thúc mặc khải của Thiên Chúa đối với Mô-sê thời Cựu Ước hay với Đức Giê-su thời Tân Ước (x. Mt 5,1; 28,16). Núi cũng là nơi quy tụ muôn người nên một trong Nước Trời trong thời cánh chung (x. Mt 15,29; Is 2,2-3). + Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông: Đức Giê-su tỏ bày Thiên tính vinh quang của Người cho các môn đệ thấy. Trong thời Xuất Hành, sau mỗi lần đàm đạo với Đức Chúa, mặt Mô-sê sáng chói, đến nỗi dân Ít-ra-en sợ không dám lại gần ông (x. Xh 34,29-30). + Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng: “Chói lọi như mặt trời” là biểu hiện của sự thuộc về thiên quốc (x. Mt 28,3; Cv 9,3) và thời cánh chung (x. Kh 1,14; 4,4). Theo thể văn khải huyền thì y phục trắng tinh giống như ánh sáng là biểu hiện vinh quang thiên giới dành cho những người được Thiên Chúa tuyển chọn.

- C 3-4: + Ông Mô-sê và ông Ê-li-a: Hai ông này tượng trưng cho Luật Mô-sê và các ngôn sứ, nghĩa là cho toàn bộ Cựu Ước. Như thế tất cả Cựu Ước đều hiện diện để làm chứng và tôn vinh Đức Giê-su. Hai vị này đàm đạo với Đức Giê-su về cái chết của Người sắp được thực hiện tại Giê-ru-sa-lem như một cuộc Xuất Hành Mới (x. Lc 9,31). Như vậy, toàn bộ khung cảnh biến hình này đều qui hướng về cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Đức Giê-su. + Dựng ba cái lều: Theo truyền thống Do thái thì Thiên Đàng được gọi là “Lều vĩnh cửu” hay “Nhà tạm đời đời” (x. Lc 16,9). Vào thời cuối cùng, Thiên Chúa sẽ ngự giữa dân Người trong lều vinh quang của Người, và dân chúng sẽ cắm lều quanh Đấng Cứu Thế (x. Ga 1,14).

- C 5-6: + Đám mây sáng ngời bao phủ các ông: Trong Cựu Ước, khi tiếp xúc với dân Ít-ra-en, Đức Chúa thường xuất hiện trong đám mây (x. Xh 24,15-16). Ở đây, Thiên Chúa dùng mây che phủ các ông, để nói lên sự can thiệp đặc biệt như Người đã từng cho mây rợp bóng trên dân Ít-ra-en xưa (x. Xh 13,21; 14,19-20), hay “rợp bóng” trên Đức Ma-ri-a vào ngày sứ thần truyền tin sau này (x. Lc 1,35). + Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người: Lời này nhắc lại lời Chúa Cha phán khi Đức Giê-su chịu phép rửa (x. Mt 3,17). Nhưng ở đây còn thêm mệnh lệnh cho các môn đệ: “Các ngươi hãy vâng nghe lời Người”. Qua đó, cho thấy Đức Giê-su chính là vị Mô-sê Mới thời cánh chung sẽ xuất hiện thay thế cho Mô-sê cũ thời Xuất Hành (x. Đnl 18,15). + Các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất: Thái độ và cử chỉ của các môn đệ là phản ứng người ta thường có khi tiếp xúc với Thiên Chúa (x. Xh 19,21; Is 6,5).

- C 7-9: + “Trỗi dậy đi, đừng sợ !”: Đức Giê-su đã ra lệnh các môn đệ giống như khi Người phục sinh đứa bé gái con viên thủ lãnh (x. Mt 9,25). + Chỉ còn một mình Đức Giê-su mà thôi: Khi tiếng nói vừa dứt, thì mọi sự cũng tan biến theo. Từ đây, chỉ còn một mình Đức Giê-su là Thầy dạy của Luật mới, Luật hoàn hảo và vĩnh viễn. + “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy”: Lệnh truyền: “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy” cho thấy một mầu nhiệm lớn lao vừa được mặc khải (x. Đn 12,4.9). Có lẽ Đức Giê-su muốn tránh sự xáo trộn về chính trị, vì dân Do thái lúc bấy giờ đang trông chờ một Đấng Thiên Sai đến giải phóng họ khỏi ách thống trị của Rô-ma. Chỉ sau khi Chúa Giê-su sống lại thì vai trò của Người mới được hiểu cách đúng đắn theo thánh ý Thiên Chúa.

4. CÂU HỎI:

1) Tại sao ba ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an lại được Đức Giê-su cho chứng kiến cảnh Người biến hình?

2) Núi cao nói đây là núi nào? Thực ra, Núi ở đây ám chỉ điều gì?

3) Thời Xuất Hành, nhân vật nào cũng được biến hình giống như Đức Giê-su?

4) Việc Đức Giê-su biến đổi dung nhan và áo mặc mang ý nghĩa gì?

5) Hai ông Mô-sê và Ê-li-a là đại diện điều gì? Nội dung hai ông đàm đạo với Đức Giê-su xoay quanh đề tài nào?

6) Lều là hình ảnh tượng trưng điều gì?

7) Đám mây bao phủ các môn đệ tượng trưng gì?

8) Lời Chúa từ đám mây khẳng định thế nào về Đức Giê-su?

8) Tại sao Đức Giê-su đòi ba môn đệ giữ kín điều họ mới được chứng kiến?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: “Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng” (Mt 17,2).

2. CÂU CHUYỆN:

1) BIẾN TỪ TỐT ĐẸP THÀNH XẤU XA SAU VÀI NĂM PHÓNG ĐÃNG:

Nhiều người đã được trông thấy bức ảnh rất nổi tiếng của nhà danh hoạ LEONARD DE VINCI, trong đó có các hình ảnh của Chúa Giê-su với 12 tông đồ đang ăn Bữa Tiệc Ly. Sau đây là câu chuyện về sự hình thành của bức tranh này:

Sau khi sơ phác bức tranh, họa sĩ Leonard muốn tìm một khuôn mặt nhân hậu bao dung và đẹp đẽ, để làm mẫu vẽ khuôn mặt cực thánh của Chúa Giê-su, thì may mắn làm sao: Ngày nọ khi tham dự thánh lễ tại một nhà thờ, ông nhìn thấy trong đám ca viên hát lễ, có một thanh niên tên Pietro Bandenelli, có nét mặt khôi ngô phi thường. Sau một hồi tiếp xúc, cậu ta đã bằng lòng theo họa sĩ về xưởng tranh để làm mẫu cho ông vẽ khuôn mặt của Chúa Giê-su.

Sau đó, họa sĩ tiếp tục dành nhiều thời gian để vẽ các khuôn mặt 12 tông đồ. Khi vẽ khuôn mặt của Giu-đa phản bội, ông tìm mãi mà không thể tìm ra một con người có nét mặt vừa gian ác vừa xấu xí để làm mẫu vẽ tông đồ này. Một hôm khi đi qua một khu chợ, tình cờ họa sĩ nhìn thấy một gã ăn mày bên lề đường có khuôn mặt rất gian ác xấu xa, quần áo nhếch nhác bẫn thỉu, đang giơ chiếc nón ra xin ông làm phúc bố thí. Họa sĩ thầm nghĩ: Có lẽ đây chính là kẻ mình muốn tìm. Dù có đi hết các phố chợ trong thành phố cũng chẳng thể tìm ra kẻ nào có khuôn mặt xấu xa gian ác hơn gã ăn mày này. Ông đề nghị anh ta làm người mẫu với một số tiền thù lao hậu hĩnh và anh ta đã vui vẻ theo ông về xưởng vẽ, giúp ông hoàn thành bức họa chỉ còn thiếu khuôn mặt của Giu-đa phản bội.

Sau khi đã ngồi làm người mẫu và nhận tiền thù lao, trước khi ra về, gã ăn mày yêu cầu họa sĩ cho xem bức tranh vừa hoàn tất. Đột nhiên gã ta bật khóc, và khi được hỏi lý do thì gã đã tâm sự như sau: “Ông quên tôi rồi sao? Cách đây mấy năm, tôi cũng được ông mời đến đây làm người mẫu giống như hôm nay. Lúc đó ông đã khen tôi có khuôn mặt đẹp như thiên thần và ông lấy tôi làm mẫu vẽ khuôn mặt của Chúa Giê-su... Nhưng sau đó, tôi đã lỡ dại nghe theo bạn bè, sa đà vào các thói hư như rượu chè, hút chích, chơi bời trác táng và nợ nần chồng chất. Tôi đã phải đi trộm cướp rồi bị cảnh sát bắt đi tù. Khi được thả, sức khỏe bị suy yếu và không nghề nghiệp, tôi rơi vào cảnh đói khát bần cùng, phải đi ăn xin như ông đã thấy”.

Phải. Đây chính là câu chuyện điển hình của một cuộc biến đổi hình dạng: từ một khuôn mặt tốt đẹp thánh thiện ban đầu trở thành xấu xa gian ác chỉ sau hai năm chơi bời trác táng !

2) HOÀNG TỬ GÙ LƯNG: Cần tập nhân đức trái với thói hư.

Có một hoàng tử kia đẹp trai lại văn võ song toàn. Nhất là luôn khiêm tốn hòa nhã, nên rất được vua cha và bá quan trong triều nể phục. Hoàng tử chỉ có một khuyết điểm duy nhất là có tật bị gù lưng từ lúc mới sinh. Chính vì dị tật ấy mà chàng mang mặc cảm tự ti không dám xuất hiện trước công chúng. Triều đình có lệ tạc tượng các nhân vật trong hoàng tộc khi họ được 20 tuổi. Bức tượng ấy sẽ được trưng bày tại viện bảo tàng quốc gia cho thần dân chiêm ngưỡng. Năm đó, hoàng tử vừa tròn 20 tuổi. Do tự ti mặc cảm nên không muốn được tạc tượng, nhưng cũng không dám trái lệnh vua cha, nên chàng yêu cầu hai điều và được vua cha chấp thuận: Một là bức tượng của chàng phải được tạc trong tư thế đứng thẳng chứ không bị gù lưng. Hai là khi chàng còn sống thì chỉ được đặt bức tượng ấy tại phòng riêng của chàng.

Từ khi có bức tượng trong phòng, mỗi ngày hoàng tử đều đến trước tượng ngắm nhìn hình ảnh của mình. Chàng rất thích dáng vẻ hiên ngang của bức tượng, và cố bắt chước tư thế của bức tượng. Sau một thời gian, mọi người đều ngạc nhiên nhận thấy hoàng tử đã được biến đổi không còn bị gù như trước. Trái lại chàng có dáng vẻ hiên ngang oai vệ giống hệt bức tượng trong phòng của chàng. Sau khi sửa được tật gù lưng, hoàng tử đã đồng ý cho trưng bày bức tượng của mình tại viện bảo tàng quốc gia cho thần dân mặc sức chiêm ngưỡng.

Trong Mùa Chay này, chúng ta cần tìm ra mối tội đầu là thói xấu quan trọng đang mắc phải và quyết tâm làm các việc cụ thể thuộc nhân đức đối lập để khắc phục thói hư.

3) TU THÂN, TỀ GIA, TRỊ QUỐC, BÌNH THIÊN HẠ: Cần thay đổi bản thân trước hết.

Một nhà giáo dục nổi tiếng người Pháp đã tâm sự về cuộc đời của ông như sau: Khi còn trẻ, tôi có tinh thần cách mạng và mỗi khi cầu nguyện, tôi luôn cầu xin Chúa một điều là: "Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để biến đổi thế giới này".

Khi đã lớn tuổi và nhận thấy gần quá nửa đời người trôi qua mà tôi không thay đổi được một người nào hết, nên tôi đã thay đổi lời cầu nguyện của tôi như sau: "Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để biến đổi những người trong gia đình của con.”

Giờ đây tôi đã già và những ngày còn lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay, nên lời cầu nguyện của tôi lại được thay đổi một lần nữa như sau: "Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để biến đổi chính mình con."

Và ông kết luận: “Nếu tôi biết cầu nguyện như thế này từ ngày còn trẻ thì tôi đã không uổng phí cả cuộc đời.”

(Anthony de Mello, Trích trong “The Song of the Bird”)

4) SƯ TỬ NGẠO MẠN TỰ HẠI MÌNH: “cái tôi” ích kỷ tự mãn là kẻ thù lớn nhất.

Có một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng: Ngày xưa thỏ và sư tử sống gần nhau, nhưng sư tử rất kiêu ngạo, vẫn cho mình là to khoẻ nên xem thường loài thỏ. Sư tử thường mắng thỏ và doạ nạt thỏ suốt ngày. Thỏ tức mình không chịu nổi mới nghĩ ra cách báo thù.

Một lần kia nó nói với sư tử rằng: “Thưa ông anh, em vừa gặp một thằng to lớn và trông giống anh lắm. Nó bảo em rằng: "Trên đời này nó chưa từng sợ ai, và cũng chưa có kẻ nào dám đối mặt với nó". Thằng cha này đã không coi ai ra gì cả !

Sư tử tức giận bảo rằng: "Thế mày có nhắc đến tên tao không?"

Thỏ trả lời: “Sao lại không? Em vừa nhắc đến tên anh thì nó liền lồng lộng lên và bảo rằng anh chỉ đáng làm đàn em nó thôi”.

Sư tử càng tức điên người và hỏi: “Nó ở đâu? dẫn tao đến ngay”.

Thỏ liền dẫn sư tử ra phía sau núi, chỉ một cái giếng sâu và bảo: “Đấy, nó ở trong đó đấy !”

Sư tử đi lại gần giếng vẻ mặt căm tức nhìn xuống đáy giếng. Quả thực, nó trông thấy một tên sư tử cặp mắt giận dữ đang trừng trừng nhìn nó. Sư tử liền rống lên một tiếng ra oai và tên kia cũng rống lên một tiếng giống như nó. Sư tử xù bờm lông cổ lên và tên kia cũng xù bờm lông cổ không hề sợ hãi. Sư tử nhe nanh múa vuốt đe doạ, tên kia cũng nhe răng hăm dọa. Căm tức đến tột độ, sư tử liền dồn hết sức nhảy phốc xuống giếng để cho thằng khốn kia một bài học. Thế là, con sư tử ngạo mạn đã tự huỷ diệt mình dưới giếng sâu không sao trèo lên được nữa...

Trong các thói hư thì thói kiêu ngạo đứng hàng đầu, thể hiện qua thái độ luôn tự mãn về cái tôi ích kỷ của mình, thích được người khác xu nịnh hoặc tự đề cao mình lên và coi thường người khác, luôn lấn át những người thân cô thế cô hoặc những ai yếu thế hơn mình.

3. SUY NIỆM:

1) MÙA CHAY LÀ THỜI GIAN THUẬN TIỆN ĐỂ BIẾN ĐỔI NÊN TỐT HƠN:

Mùa Chay là một thời kỳ thuận tiện, giúp các tín hữu chúng ta hồi tâm để nhận ra thói hư tật xấu, những khuyết điểm của mình mà sám hối, hầu mỗi ngày một nên hoàn thiện hơn theo ý Chúa muốn. Nhưng phải làm gì để nên hoàn thiện? Đó là trọng tâm Chúa muốn dạy chúng ta trong Tin Mừng hôm nay.

2) CÂU CHUYỆN BIẾN HÌNH CỦA ĐỨC GIÊ-SU:

Tin Mừng thuật lại câu chuyện Đức Giê-su biến hình trước mặt ba môn đệ thân tín là các ông: Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an. Chính khi Thầy trò ở trên núi cao và trong lúc cầu nguyện sốt sắng, thì các môn đệ đã nhìn thấy khuôn mặt của Thầy biến đổi: Dung nhan Người trở nên sáng ngời như Mô-sê xưa kia, sau khi ông được gặp gỡ Đức Chúa (x. Xh 34,29-35); Y phục của Đức Giê-su trở thành trắng tinh như ánh sáng là biểu hiện vinh quang thiên giới dành cho các người được Thiên Chúa tuyển chọn; Đồng thời có hai nhân vật đại diện Lề Luật và ngôn sứ Cựu Ước là ông Mô-sê và ông Ê-li-a, hiện ra đàm đạo với Người. Như vậy tất cả Cựu Ước đều hiện diện để làm chứng và tôn vinh Đức Giê-su. Điều đáng lưu ý là giữa vinh quang ấy, hai vị này đã đề cập về cái chết của Đức Giê-su, như một cuộc Vượt Qua Mới mà Người sắp trải qua tại thủ đô Giê-ru-sa-lem. Ngoài ra còn có đám mây tượng trưng cho sự hiện diện của Thiên Chúa, và tiếng phán của Chúa Cha từ trong đám mây xác nhận Đức Giê-su là Mô-sê Mới của thời Cánh Chung, như ông Mô-sê đã từng tuyên sấm (x. Đnl 18,15).

3) LUÔN LÀM THEO Ý CHÚA CHA: “QUA ĐAU KHỔ VÀO TRONG VINH QUANG”.

Đức Giê-su được biến hình sau khi đã chấp nhận cuộc Thương Khó và đã chiến thắng cơn cám dỗ của Xa-tan qua lời can ngăn của ông Phê-rô (x. Mt 16,22-23). Người cương quyết đi con đường “Qua đau khổ và trong vinh quang” theo ý Chúa Cha. Còn các tín hữu chúng ta trong Mùa Chay này, để được thay hình đổi dạng nên sáng láng thánh thiện như Đức Giê-su, thì cần phải kiên trì tập luyện. Nhất là phải chấp nhận đi con đường thập giá nhỏ hẹp và leo dốc. Phải siêng năng cầu nguyện, lắng nghe lời Chúa, và sẵn sàng chấp nhận từ bỏ ý riêng, để vác thập giá mình hằng ngày mà theo chân Đức Giê-su. Nhờ đó, chúng ta hy vọng sẽ được tham phần vào vinh quang phục sinh với Chúa sau này.

4) THỰC HÀNH LỜI CHÚA CHA PHÁN: “CÁC NGƯƠI HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI”:

Ngày nay, muốn được “biến hình” nên “con yêu dấu của Thiên Chúa” thì chúng ta cần phải làm theo lời Chúa Cha là “vâng nghe lời Người”. Không chỉ nghe bằng tai, bằng mắt mà còn nghe bằng lòng trí và bằng cả cuộc sống luôn quy chiếu để suy nghĩ và hành động theo Đức Giê-su.

Tuy nhiên, để có thể vâng nghe lời Chúa, chúng ta phải năng gặp gỡ Người trong khi dự lễ, năng đọc và suy niệm Lời Chúa hằng ngày, tham dự các buổi “học sống Lời Chúa” hằng tuần tại nhà thờ, dự các buổi tĩnh tâm mùa chay…

Hãy năng thưa với Chúa Giê-su như trẻ Sa-mu-en trong đền thờ: “Lạy Đức Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe'' (I Sm 3,9), hoặc như ông Sau-lô sau khi bị ngã ngựa ở thành Đa-mát: “Lạy Chúa, con phải làm gì?” (x. Cv 22,10). Mỗi khi gặp hoàn cảnh thực tế không biết phải ứng xứ thế nào cho phù hợp với thánh ý Thiên Chúa, chúng ta hãy thưa với Chúa Giê-su: “Lạy Chúa, nếu Chúa ở trong hoàn cảnh của con bây giờ thì Chúa sẽ làm gì?”. Rồi lắng nghe Lời Chúa phán trong lòng trí và quyết tâm thực hành lời Chúa dạy. Ngoài ra cũng phải thực hành Lời Chúa bằng thi hành công tác bác ái truyền giáo trong khả năng của mình.

4. THẢO LUẬN:

Mùa Chay là mùa biến đổi: lọai bỏ tội lỗi xấu xa để nên tốt lành hơn. Vậy chúng ta cần biến đổi những gì trong lối sống đạo, để xứng đáng được nhận là “Con rất yêu dấu của Thiên Chúa ” như Chúa Giê-su?

5. LỜI CẦU:

LẠY CHÚA GIÊ-SU. Chúa muốn chúng con thực thi giới răn quan trọng nhất là sống tình yêu thương tha nhân. Tuy nhiên nói thì dễ, nhưng thực hành lại không dễ chút nào. Thực vậy: Làm sao chúng con có thể yêu thương được một người hàng xóm lắm điều xấu tính; Một ông chồng khó ưa hay bẳn gắt nạt nộ vợ con; Một người mua hàng tham lam gian dối; Một bà hàng xóm ưa tò mò tọc mạch, hay nói xấu thêm bớt để hạ uy tín của chúng con…? Xin giúp chúng con luôn nhẫn nhịn chịu đựng, biết cầu nguyện điều lành cho họ, làm điều tốt đáp lai điều xấu. Ước gì những lời nói của chúng con luôn là những lời an ủi động viên những người đang gặp đau khổ rủi ro. Ước gì chúng con biết quảng đại chia sẻ tiền bạc vật chất cho những bệnh nhân nghèo đói vì mắc chứng bệnh nan y. Ước gì chúng con biết mở rộng vòng tay thân ái đón nhận tha nhân và nhìn họ chính là anh chị em, là con một Cha Chung trên trời là Thiên Chúa.- AMEN.
 
Vinh quang sẽ được bày tỏ
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
01:16 27/02/2023
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY

St 12,1-4a; 2 Tm 1,8b-10; Mt 17,1-9

VINH QUANG SẼ ĐƯỢC BÀY TỎ

Chúa Nhật vừa rồi, chúng ta đã chiêm ngắm Chúa Giêsu theo phương diện nhân loại qua những cơn cám dỗ của Chúa. Người đã kiên quyết chống trả và đã chiến thắng những đề nghị của ma quỷ.

Trong Chúa Nhật II Mùa Chay này, chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu theo phương diện thần linh qua biến cố Chúa biến hình trên núi cao, trước sự chứng kiến của ba môn đệ thân tín của Người là Phêrô, Giacôbê và Gioan.

1. Vinh Quang Thiên Chúa nơi Đức Giêsu

Tại đây, thân xác của Chúa Giêsu được biến đổi, dung nhan Người chói lọi như mặt trời và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Người đàm đạo với Môsê và Êlia. Biến cố biến hình là cuộc thần hiện của Thiên Chúa Ba Ngôi: Chúa Con là nhân vật chính đang được biến hình, Chúa Thánh Thần hiện diện dưới “đám mây sáng ngời bao phủ các ông” và có tiếng của Chúa Cha từ đám mây phán rằng:

“Đây là Con yêu dấu của Ta. Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người” (Mt 17,5).

Với trình thuật này, thánh Mátthêu trình bày biến cố biến hình là một cuộc thần hiện của vinh quang Thiên Chúa như đã xảy ra trên núi Sinai trong Cựu Ước với những dấu chỉ mạc khải thế giới Thiên Chúa như núi cao, sự biến hình, ánh sáng, đám mây bao phủ trên Người.

Trong Tin Mừng Nhất Lãm, trình thuật biến cố biến hình được đặt trước lời loan báo đầu tiên của Chúa Giêsu về cuộc khổ nạn, chết và phục sinh khi Người cùng với các môn đệ trên đường tiến về Giêrusalem. Khi nghe nói về việc Người phải chịu đau khổ và phải chết, các Tông Đồ rất ngạc nhiên và không thể nào chấp nhận lời loan báo này. Chính thánh Phêrô đã can Người không nên làm như thế. Bởi vì, hầu hết các Tông Đồ và người Do Thái đang trông chờ một Đấng Mêsia đến trong quyền năng và vinh quang để giải phóng họ khỏi cảnh thống trị và ách nô lệ của đế quốc La Mã. Đấng Mêsia không thể chịu đau khổ và chết được. Nhưng Chúa Giêsu không từ bỏ ý định của mình và Người tiếp tục mạc khải rằng Người phải chịu đau khổ và chết, đến ngày thứ ba Người sống lại. Người mở ra con đường mới là phải trải qua đau khổ để đến vinh quang.

Theo tiến trình này, biến cố biến hình của Chúa Giêsu là sự chuẩn bị cho các môn đệ đón nhận biến cố đau thương mà Chúa sắp phải trải qua. Qua biến cố này, Chúa Giêsu muốn củng cố niềm tin cho các môn đệ trước cuộc khổ nạn và cái chết của Người. Đồng thời, Người muốn tỏ cho họ thấy thần tính của Người ẩn giấu trong dung mạo con người, cũng như Người muốn tỏ cho họ thấy trước vinh quang và sự phục sinh mà Người sẽ thực hiện như đã tiên báo.

Như thế, Chúa Giêsu là một con người giống với chúng ta mọi đàng, chỉ trừ tội lỗi: Người mang trong mình những điều kiện con người như đói khát, mệt nhọc thể lý, bị cám dỗ; Người cũng phải lao động vất vả để kiếm sống; Người cũng có một thân xác hay chết như chúng ta. Tuy nhiên, Chúa Giêsu rất khác biệt với chúng ta, bởi vì Người là Con Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa, là Đấng Mêsia. Người cưu mang thần tính ẩn giấu trong mình. Thần tính đó hôm nay được biểu lộ và biến đổi con người nhân loại của Chúa Giêsu trở nên sáng láng và vinh hiển như mặt trời. Nơi đây Đức Giêsu để cho thần tính của Người tỏ lộ trong thân xác của Người.

Chiêm ngắm Chúa Giêsu biến hình, Mátthêu muốn độc giả của ngài và cả chúng ta nữa tin nhận Người là Thiên Chúa. Đức tin đích thực của người tín hữu không phải là một lời khẳng định chung chung về sự hiện hữu của Thiên Chúa, nhưng là lời tuyên xưng vững chắc rằng vinh quang và quyền năng Thiên Chúa hiện thân cụ thể nơi con người của Đức Giêsu Kitô. Vì thế, chúng ta hãy nghe lời Người.

2. Chúng ta cũng sẽ được biến đổi như Người

Biến cố biến hình của Chúa Giêsu cũng là lời loan báo về định mệnh của mỗi người rằng: Thân xác yếu hèn và hay chết của chúng ta được tiền định tới sự biến hình nên giống với Chúa Giêsu ngay hôm nay và trong ngày cánh chung. Sự biến hình của Chúa Giêsu loan báo sự biến hình của chúng ta. Bởi lẽ, Thiên Chúa đã không bao giờ tạo dựng thân xác con người cho cái chết, hay cho sự hủy diệt, nhưng Người tiền định cho chúng ta được sống đời đời. Tội lỗi, sự dữ và cái chết không phải là tiếng nói cuối cùng trên con người. Bằng chứng hùng hồn là biến cố nhập thể của Con Thiên Chúa như là trung tâm điểm trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa: “Thiên Chúa đã làm người để con người được làm Thiên Chúa,” thánh Irênê, giám mục thành Lyon (198) đã viết như thế.

Hơn nữa, việc Chúa Giêsu biến hình làm sáng tỏ những vấn nạn quan trọng nhất mà con người mọi thời thường đặt ra: Đâu là ý nghĩa của đời sống? Con người sẽ đi về đâu? Chính Chúa Giêsu mang lại cho chúng ta câu trả lời cho những vấn nạn đó qua sự phục sinh vinh hiển. Chúa Giêsu là người đầu tiên từ cõi chết sống lại, là hoa quả đầu mùa cho những kẻ an giấc. Người là người mở đường cho con người đi vào sự sống mới, sự sống thần linh. Nhờ Thánh Thần, Người biến đổi thân xác chúng ta nên giống thân xác sáng láng của Người. Khi nói đến sự biến đổi này, thánh Phaolô viết: “Đó là điều tôi đợi chờ và hy vọng. Sẽ không có gì làm cho tôi phải hổ thẹn, trái lại tôi hoàn toàn vững tin. Bây giờ cũng như mọi lúc, Đức Kitô sẽ tỏ bày quyền uy cao cả của Người nơi thân xác tôi, dù tôi sống hay tôi chết” (Pl 1,20).

Một cách cụ thể, bí tích Rửa Tội làm cho chúng ta nên giống với Chúa Kitô và đưa chúng ta tháp nhập với đời sống Đấng Phục Sinh!

Theo ý nghĩa này, thánh Mátthêu đã chính xác dùng hai cách diễn tả tương tự để mạc khải về định mệnh của chúng ta:

“Dung nhan Người chói lọi như mặt trời” (Mt 17,2).

“Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời” (Mt 13,43).

Sự biến hình của chúng ta được bắt đầu từ những chọn lựa và cố gắng trong đời sống của chúng ta dựa theo các giá trị Tin Mừng, khi chúng ta bước theo Người. Những chọn lựa và hành động đó có dấu ấn của sự vĩnh cửu, như chúng ta đọc những lời này trong mỗi thánh lễ: “… xin cho chúng con được tham dự vào thần tính của Đấng đã đoái thương thông phần nhân tính của chúng con.”

Bởi thế, mỗi ngày chúng ta được mời gọi lắng nghe và thực hành Lời Chúa để chúng ta cũng được biến đổi nên giống Người. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An

http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Ngày 28/02: Lời Kinh hay nhất – Lm. Phêrô Đoàn Hoàng Khôi Anh, SDD
Giáo Hội Năm Châu
02:35 27/02/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng : cứ nói nhiều là được nhận lời. 8 Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.

“Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này:

‘Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời,
xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,
triều đại Cha mau đến,
ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày;
xin tha tội cho chúng con
như chúng con cũng tha
cho những người có lỗi với chúng con;
xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ,
nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.’

“Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.”

Đó là lời Chúa
 
Kinh Bố Ơi - Matt 6:7-16
Nguyễn Trung Tây
04:28 27/02/2023
□ Nguyễn Trung Tây
Kinh Bố Ơi - Matt 6:7-16


Thiên Chúa trong Cựu Ước mặc khải Ngài là Đấng Sáng Tạo, Đấng Tự Hữu, Đấng Nhân Từ và nhiều khuôn mặt khác. Nhưng thật bất ngờ, trong dòng lịch sử Tân Ước, Thiên Chúa được mặc khải với một khuôn mặt bất ngờ, hoàn toàn lạ.

Theo như Đức Giêsu, Thiên Chúa là Abba (trong ngôn ngữ Do Thái), hay là Bố (trong ngôn ngữ Việt Nam). Nói một cách khác, Thiên Chúa cũng liên hệ với con người qua mối tương quan phụ tử. Bởi thế, qua Kinh Lạy Cha hay “Kinh Bố Ơi,” Đức Giêsu dạy chúng ta gọi Thiên Chúa là Bố, “Bố ơi! Bố của chúng con ở trên trời” (Matt 6:9).
Và đây là một điều khá bất ngờ với người Kitô hữu, bởi trong dòng lịch sử ơn cứu độ Cựu Ước, Thiên Chúa được minh họa tương tự như một đấng ngồi trên ngai vàng. Và con người được minh họa trong vị thế thần dân của Vua Thiên Chúa. Ngài luôn luôn là một nhân vật ở cõi cao xa. Con người đứng vị thế dưới của đất thấp. Nhưng khi Đức Giêsu tới trần gian, Ngài mặc khải một mặc khải bất ngờ. Đó là, Thiên Chúa quá yêu thương thế gian, đến nỗi sai Người Con xuống thế để cứu chuộc, chứ không phải để luận phạt thế gian (Gioan 3:16).

Và bởi Thiên Chúa là Bố, Ngài có nhiệm vụ “Bố sinh Bố dưỡng”.
Bởi thế Ngài ban cho người Do Thái bánh mì lương thực hằng ngày. Trong văn hóa Việt Nam, chúng ta hiểu Ngài tặng ban người Việt một ngày ba bữa cơm, sáng, trưa, và chiều tối.

Và nếu con cái của Bố Thiên Chúa thiếu thốn,
Cứ mở miệng xin, họ sẽ nhận được từ Bố điều họ kêu xin.
Cứ đi tìm Bố, họ sẽ thấy Bố bằng xương bằng thịt.
Cứ gõ cửa căn phòng của Bố, họ sẽ thấy cánh cửa phòng Bố mở toang.

Lời Nguyện
Bố ơi! Xin cho con cơm Việt Nam ngày vừa đủ ba bữa!
(TríchSuy Niệm Người Ra Nương Đồng sắp xuất bản)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Kỷ niệm chiến tranh Ukraine đánh dấu một năm rất kỳ lạ trong lịch sử ngoại giao của Tòa Thánh
J.B. Đặng Minh An dịch
17:19 27/02/2023


Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada, vừa có bài viết nhan đề “Ukraine War Anniversary Marks a Very Strange Year in the History of Papal Diplomacy”, nghĩa là “Kỷ niệm chiến tranh Ukraine đánh dấu một năm rất kỳ lạ trong lịch sử ngoại giao của Tòa Thánh.”

Trong chuyến thăm bất ngờ và đầy cảm hứng tới Kyiv hôm thứ Hai, Tổng thống Joe Biden đã được vinh danh bằng một tấm bảng trên “Con đường của những người dũng cảm” ở thủ đô Kyiv, nhằm vinh danh các nhà lãnh đạo nước ngoài đã đến Kyiv trong chiến tranh.

Trong năm, kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thường xuyên nói về mong muốn đến thăm Kyiv. Nhưng ngài chưa đi.

Biden không nói về chuyến thăm, nhưng ông ấy đã đi. Đó là một hoạt động bí mật phức tạp bao gồm một chuyến tàu xuyên đêm kéo dài 10 giờ từ biên giới Ba Lan. Chưa từng có tổng thống Hoa Kỳ nào đến thăm một vùng chiến sự sôi động mà không có sự hiện diện bảo vệ của quân đội Hoa Kỳ trong hậu trường.

Sự dũng cảm và tình đoàn kết của Biden đã được Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ca ngợi, người đã nói với các nhà báo Ý rằng “ quân đội Nga đã kết án tử hình chúng tôi theo đúng nghĩa đen,” nhưng chuyến thăm của Biden và nhiều nhà lãnh đạo khác “mang lại cho chúng tôi hy vọng rằng bản án này sẽ không được thi hành.”

Vì vậy, không có tấm bảng nào trên “Con đường của những người dũng cảm” dành cho Đức Thánh Cha Phanxicô. Đây là điều đáng tiếc, vì Đức Thánh Cha khá can đảm trong các chuyến công du nước ngoài. Ngài đã đến một khu vực chiến tranh sôi động vào tháng 11 năm 2015 tại Cộng hòa Trung Phi, bao gồm cả việc dừng lại ở một phần của thành phố Bangui do lực lượng thánh chiến kiểm soát. Ngài đã đến Iraq vào tháng 3 năm 2021, trong thời gian xảy ra đại dịch, để gặp người đứng đầu tinh thần của Hồi giáo Shiite trong tình hình an ninh vẫn còn bất ổn. Tại Phi Luật Tân vào Tháng Giêng năm 2015, mối đe dọa không phải là vấn đề chiến tranh nhưng là chuyện khí tượng học, dù thế Đức Thánh Cha nhất quyết hoàn thành chuyến thăm của mình càng nhiều càng tốt khi đối mặt với một cơn bão sắp xảy ra.

Tuy nhiên, năm đầu tiên của cuộc chiến đã kết thúc với việc Đức Giáo Hoàng tiếp tục vắng mặt ở Ukraine, bất chấp một cuộc diễn hành dài các tổng thống và thủ tướng có mặt ở Kyiv. Thật vậy, một ngày sau chuyến thăm Kyiv của tổng thống Biden, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cũng có mặt ở Ukraine, thăm Bucha, nơi các lực lượng Nga đã tàn sát khoảng 500 người.

Vậy tại sao không có Đức Thánh Cha Phanxicô ở Ukraine, khi việc an ủi những người đau khổ là một khía cạnh trong sứ vụ mục vụ của ngài, đã chạm đến trái tim của rất nhiều người?

Câu trả lời là rõ ràng, nhưng lý do cho nó thì không. Và điều bí ẩn đó là tâm điểm của một năm rất kỳ lạ trong lịch sử ngoại giao của Đức Giáo Hoàng.

Nó bắt đầu ngay từ đầu. Ngay khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga nhằm đẩy mạnh hơn nữa cuộc xâm lược ở Crimea bắt đầu từ năm 2014 – Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện một bước phi thường là đích thân đến thăm đại sứ quán Nga tại Tòa thánh. Đại sứ tồn tại chính xác là để được triệu tập trong những trường hợp như vậy. Nhưng thay vào đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn đi đến đó như một người cầu xin, để cầu xin hòa bình. Mong muốn chân thành của Đức Thánh Cha là chấm dứt sự khủng khiếp của chiến tranh đã được thể hiện.

Đó chắc chắn là nguồn cảm hứng cho việc tận hiến nước Nga và Ukraine trên toàn thế giới cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Maria vào ngày 25 tháng 3 năm 2022.

Tuy nhiên, chuyến thăm đầu tiên tới đại sứ quán Nga cũng báo hiệu một điều kỳ lạ. Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết tâm - thậm chí là đã ấn định - về cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa, người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga, tin chắc rằng bằng cách nào đó ngài có thể thuyết phục họ từ bỏ chiến tranh. Do đó, ngài miễn cưỡng lên án rõ ràng hành động xâm lược của Nga trong nửa đầu năm 2022, và ngài nhiều lần khẳng định rằng, mặc dù ngài muốn đến thăm Kyiv, nhưng ngài sẽ chỉ làm như vậy nếu có thể đến thăm Mạc Tư Khoa.

Tại sao Đức Thánh Cha Phanxicô lại bị thuyết phục đến mức tin rằng ngài có thể đến Mạc Tư Khoa - và coi đó là điều kiện tiên quyết để đến thăm Kyiv - là một bí ẩn lớn. Năm 1988, Giáo Hội Chính thống Nga - dưới chế độ chính trị tự do hóa của Mikhail Gorbachev - đã không cho phép Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đến thăm trong dịp mừng thiên niên kỷ Kitô giáo Nga. Không bao giờ có khả năng họ sẽ thay đổi suy nghĩ dưới thời Putin giữa cuộc chiến tranh đang nóng bỏng. Tuy nhiên, vì mục đích hành hạ Ukraine, Nga đã treo lơ lửng khả năng gặp Kirill trong nhiều tháng, cho đến khi ông ta rút lui khỏi một cuộc họp liên tôn ở Kazakhstan, nơi ông ta có thể gặp Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong khi người Công Giáo Ukraine đã công khai biết ơn về sự đoàn kết của Tòa thánh được nhắc đến nhiều lần; một cách riêng tư, họ vô cùng lo sợ về việc Kirill tiếp tục tán tỉnh Tòa Thánh, cho dù ông ta công khai ủng hộ cuộc chiến của Putin. Đến mùa hè, sự kiên nhẫn của họ giảm dần; sự bực tức với Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên đến đỉnh điểm.

Vào tháng 7, giám mục Công Giáo Latinh của Kyiv đã công khai nói rằng nếu Đức Thánh Cha Phanxicô đến Mạc Tư Khoa trước, như mong muốn rõ ràng của ngài, thì đó sẽ là một “thảm họa”.

Vào tháng 8, diễn biến gây sốc nhất trong hoạt động ngoại giao gần đây của Đức Giáo Hoàng đã nổ ra. Phẫn nộ vì thói quen tìm lý do để giảm nhẹ tội cho Nga của Đức Giáo Hoàng, đại sứ Ukraine tại Tòa thánh đã lên án mạnh mẽ Đức Thánh Cha, nói rằng ngài không có khả năng phân biệt về mặt đạo đức giữa “kẻ hiếp dâm và kẻ bị hãm hiếp”.

Một cuộc tấn công thẳng thừng như vậy vào thẩm quyền luân lý của Đức Thánh Cha - từ một quốc gia nói chung là thân thiện - không thể không gây ra phản ứng. Các nhà ngoại giao kỳ cựu chờ xem Rôma sẽ phản ứng như thế nào.

Phản hồi đã đến nhanh chóng. Tòa thánh đã đầu hàng, từ bỏ chỉ sau một đêm quan điểm đã kéo dài đến sáu tháng trước đó của Đức Giáo Hoàng. Háo hức tìm cách lấy lại uy tín đã mất, các nhà ngoại giao của Tòa Thánh lên án sự xâm lược của Nga với những thuật ngữ hết còn mơ hồ, bao gồm cả vai trò của Thượng phụ Kirill, và thẳng thừng gọi sự ủng hộ của ông đối với cuộc chiến là “phạm thánh”.

Sự đảo ngược kịch tính này cho phép Đức Thánh Cha nói một cách tự do hơn về cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine trong những tháng cuối năm 2022, nhưng vẫn không thể khắc phục thiệt hại của sáu tháng lập lờ đầu tiên. Khả năng luôn xa vời về việc Vatican đóng vai trò trung gian hòa giải giờ chỉ còn là điều viển vông; Đức Thánh Cha Phanxicô không được chính phủ Ukraine tin tưởng, chưa nói đến mối quan hệ lạnh nhạt lịch sử với Mạc Tư Khoa.

Đối với việc viếng thăm, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ không được phép đến thăm Mạc Tư Khoa, và không có sự nhiệt tình nào để chào đón ngài đến thăm Kyiv. Chắc chắn rằng những biểu hiện về tình đoàn kết của Đức Giáo Hoàng đã được hoan nghênh, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô không được coi là một người bạn vững chắc. Và thời gian đã trôi qua để một chuyến thăm như vậy có thể tạo ra một tác động đáng kể. Khi thủ tướng Anh đã đến thăm ba lần, tác động của bất kỳ chuyến thăm nào của Đức Giáo Hoàng đã giảm đi rất nhiều.

Bây giờ Biden đã gạt những bài nói chuyện của Đức Thánh Cha, chính sách ngoại giao của Đức Giáo Hoàng sang bên lề thậm chí còn xa hơn. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đã đến thăm Washington vào tháng 12 và London và Paris vào đầu tháng này. Người ta không mong đợi rằng Rôma là một ưu tiên - trừ khi anh ta đến để đáp lại chuyến thăm của thủ tướng Ý.


Source:National Catholic Register
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Khoá huấn luyện thừa tác viên ngoại thường cho rước lễ tại TGP Hà Nội
TGP Hà Nội
10:53 27/02/2023
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Ba Thằng Hay Ba Cơn Cám Dỗ Của Thời Đại
Sơn Ca Linh
10:22 27/02/2023
“Ba Thằng” Hay “Ba Cơn Cám Dỗ” Của Thời Đại

(Chút cảm nhận về cuộc chiến đấu của Mùa Chay theo Mt 4,1-11)

Nói chung, thế giới muôn màu,
Riêng ba “thằng đó” là giàu hơn ai !

Cả ba đều rộng đất đai,
Tài nguyên, khoáng sản, sông dài, núi cao…
Dân đông lại lắm anh hào,
Tinh thần, vật chất… mặt nào cũng hơn.

Ba thằng (đều) giả nghĩa giả nhơn,
Ngoài hô đạo đức trong toàn mưu ma.
“Thằng Mỹ” tiếm xưng “soái ca”,
Bởi chưng giàu mạnh vượt qua hai thằng.

“Thằng Nga” thêm chứng hung hăng,
Khí tài, quân đội, đằng đằng dương oai.
“Thằng Tàu” bổn tính xưa nay,
Làm ăn léo lận miễn xoay ra tiền.

Muốn no, muốn sướng, muốn điên,
Cứ theo “thằng Mỹ” là tiên trên đời.
“Thằng Mỹ” là “cái bánh hời”,
Thỏa cơn đói khát muôn đời phàm nhân.

Muốn mạnh mẽ, muốn quyền năng,
Sấp mình mà lạy cái “thằng Nga” kia.
Muốn bom nguyên tử nó chia,
Xe tăng, hỏa tiển, “đôi hia độc tài”.

Giàu sang cả thế gian nầy,
Cứ lạy “thằng Chệch” nó bày mưu cho.
Kim cương, vàng khối… khỏi lo,
Đô-la, bất-động-sản… tuôn vô ào ào !

“Thằng Mỹ”, “thằng Nga”, “thằng Tàu”,
“Ba cơn cám dỗ” mang “màu Sa-tan”.
“Bánh Mì”, “quyền lực”, “giàu sang”,
Tác oai, tác quái ngang tàng khắp nơi.

Cũng may thế giới còn “Lời”,
“Lời Phật”, “Lời Chúa”… muôn đời khắc tinh.
“Đã có lời chép” phân minh:
“Bánh cơm chẳng đủ”, muốn đẹp xinh “sống lời”.

Quyền năng dưới đất trên trời,
“Đã có lời chép”: Chúa Trời quyền năng !
Chớ cậy mình chớ kiêu căng,
“Thử thách Thiên Chúa” tiêu tan chính mình.

Giàu sang phú quý phồn vinh,
“Đã có lời chép”: thiệt tình chóng qua.
“Chớ bày thờ lạy quỷ ma”,
Một cơn giớ thoảng sẽ qua… thôi mà !

“Thằng Tàu”, “thằng Mỹ”, “thằng Nga”,
Ai ơi hãy nhớ tránh xa “ba thằng”.
Ba cơn cám dỗ thường hằng:
“Giàu sang”, “Tham dục”, “Quyền năng”, chớ liều !

Sơn Ca Linh (Mùa Chay 2023)

Ghi chú: “Thằng Mỹ”, “Thằng Nga”, “Thằng Tàu”, “Thằng Chệch”: chỉ là những “danh xưng tượng trưng”

 
VietCatholic TV
Putin bị cú sấm sét: Máy bay Nga 330 triệu USD nổ tung ở căn cứ quân sự Belarus. 14 vụ nổ ở Mariupol
VietCatholic Media
17:13 27/02/2023


1. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh: ít nhất 14 vụ nổ ở thành phố Mariupol.

Trong bản tin tình báo ngày thứ Hai 27 tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Kể từ ngày 21 tháng 2 năm 2023, các quan chức thân Nga đã báo cáo ít nhất 14 vụ nổ xung quanh thành phố Mariupol bị Nga tạm chiếm.

Các địa điểm xảy ra sự việc bao gồm một kho đạn ở sân bay, hai kho nhiên liệu và một công trình thép mà Nga sử dụng làm căn cứ quân sự. Mariupol nằm cách chiến tuyến ít nhất 80km.

Nga có thể sẽ lo ngại rằng các vụ nổ không giải thích được đang xảy ra trong khu vực mà trước đây nước này có thể đã đánh giá là nằm ngoài phạm vi khả năng tấn công thông thường của Ukraine.

Mặc dù bị tàn phá rộng rãi trước đó trong chiến tranh, Mariupol rất quan trọng đối với Nga bởi vì nó là thành phố lớn nhất mà Nga chiếm được vào năm 2022 mà nước này vẫn kiểm soát và nằm trên tuyến đường hậu cần quan trọng.

2. Putin bị cú này nặng quá: Máy bay Nga 330 triệu USD đã nổ tung ngay trên một sân bay quân sự ở Belarus

Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko được tường trình là sẽ thăm Bắc Kinh vào ngày thứ Ba 28 tháng Hai. Trước khi ông ta lên đường, một chiếc máy bay Nga đã nổ tung ngay trên một sân bay quân sự gần thủ đô Minsk.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mystery Surrounds Russian Plane Reportedly Blown Up in Belarus”, nghĩa là “Bí ẩn xung quanh máy bay Nga được tường trình đã nổ tung ở Belarus.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Một máy bay Nga tại một sân bay gần Minsk đã bị tấn công bởi quân du kích ở Belarus trong một động thái mà một chuyên gia nói với Newsweek sẽ làm tổn hại danh tiếng của nhà cai trị độc tài Alexander Lukashenko với tư cách là đồng minh đáng tin cậy của Vladimir Putin.

Belarusian Hajun, một nhóm theo dõi việc vận chuyển vũ khí của Nga vào Belarus, cho biết trong một tweet rằng cư dân gần sân bay Machulishchy báo cáo đã nghe thấy tiếng nổ rất lớn vào khoảng 9 giờ sáng Chúa Nhật.

Dẫn lời Aliaksandr Azarov, lãnh đạo tổ chức chống chính phủ Belarus BYPOL, cơ quan truyền thông đối lập Belarus Nasha Niva đưa tin rằng một máy bay do thám A-50 của Nga đã bị hư hại trong vụ nổ.

Azarov nói rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi quân du kích Belarus sử dụng hai máy bay không người lái như một phần của cái gọi là “Kế hoạch Chiến thắng” của BYPOL và những người tham gia vào hành động phá hoại này đều đã an toàn trốn thoát.

Hajun người Belarus cho biết chiếc máy bay trị giá 330 triệu USD đã đến Belarus vào ngày 3 Tháng Giêng năm nay và đã thực hiện 12 chuyến bay trong 54 ngày qua. Máy bay trước đó đã ở Belarus vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, là ngày cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu.

Franak Viacorka, cố vấn chính trị chính cho chính trị gia đối lập người Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya, đã viết trên Twitter rằng phần trước và trung tâm của máy bay, cùng với hệ thống điện tử hàng không và ăng-ten radar đã nổ tung.

“Đây là trò chơi thành công nhất kể từ đầu năm 2022,” anh ấy viết trong dòng tweet bắt đầu bằng chữ hoa với thông điệp “Vinh quang cho quân du kích Belarus!”

Viacorka viết: Sân bay nằm cách thủ đô Belarus khoảng 8 dặm hay 13km, “đang được quân đội Nga tích cực sử dụng cho các cuộc không kích vào Ukraine”.

Hanna Liubakova, một nhà báo Minsk và là thành viên không thường trú tại nhóm chuyên gia cố vấn của Hội đồng Đại Tây Dương nói rằng nếu quân du kích Belarus đã tấn công chiếc máy bay, điều đó sẽ khiến Belarus trở thành “không an toàn” đối với quân đội Nga.

Bà nói với Newsweek: “Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã được lên kế hoạch và thành công cũng như gây thiệt hại nghiêm trọng đối với chiếc máy bay duy nhất như vậy ở Belarus sẽ khiến bộ chỉ huy Nga đặt câu hỏi về khả năng của chế độ Lukashenko trong việc quản lý các thiết bị quân sự của Nga”. Bà nói thêm rằng danh tiếng của ông ta “với tư cách là một dũng sĩ có thể giữ nước bằng nắm đấm sắt cũng bị tổn hại”.

Bất chấp sự đàn áp trong nước, đã có ít nhất 80 hành động phá hoại ở Belarus kể từ khi chiến tranh bắt đầu, nhắm vào các tuyến đường sắt là tuyến tiếp tế chính cho quân đội Nga.

Liubakova cho biết không có gì ngạc nhiên khi các blogger quân sự Nga cáo buộc Ukraine tiến hành cuộc tấn công mới nhất. Bà nói: “Điều đó thuận tiện hơn là thừa nhận rằng các nhóm người Belarus chống lại sự hiện diện của quân đội Nga và các cuộc tấn công từ Belarus.

“Thứ hai, nó được thực hiện để biện minh cho sự tham gia của chế độ Lukashenko trong cuộc chiến chống Ukraine,” bà nói thêm.

Lukashenko cho đến nay vẫn tránh để đất nước mình tham gia trực tiếp hơn vào cuộc xâm lược của Putin, mặc dù lãnh thổ Belarus đã được sử dụng làm bàn đạp cho cuộc chiến.

Các chuyên gia đã bác bỏ khả năng Belarus sắp gia nhập lực lượng Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, Lukashenko đã đưa ra những thông điệp trái chiều về vai trò của mình trong cuộc chiến và được cho là sẽ tiếp tục cho phép lực lượng Nga sử dụng lãnh thổ Belarus, trong khi hai nước tiến hành các cuộc tập trận chung.

Trong tháng này, Lukashenko cho biết ông sẽ “sẵn sàng tiến hành chiến tranh, cùng với người Nga” nếu Belarus bị tấn công, mặc dù một động thái như vậy sẽ không được lòng dân trong nước và có thể khiến chế độ của nhà lãnh đạo độc tài gặp nguy hiểm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Ngoại giao Belarus để xin bình luận.

3. Nga tấn công dữ dội trong ngày qua, 81 cuộc tấn công của Nga bị đẩy lui, 4 xe tăng và 6 xe thiết giáp bị bắn cháy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 27 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar lưu ý rằng trong 24 giờ qua, quân Nga đã mở các cuộc tấn công tổng lực vào quân Ukraine. Quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 81 cuộc tấn công của quân xâm lược Nga ở các hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Shakhtarsk trong ngày qua. Nga huy động cả máy bay không người lái để tấn công vào thủ đô Kyiv.

Cô nói: “Liên bang Nga tiếp tục tiến hành cuộc xâm lược vũ trang toàn diện chống lại Ukraine. Họ tập trung nỗ lực chính vào các hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Shakhtarsk. Trong ngày qua, quân ta đã đẩy lùi 81 đợt tấn công của quân xâm lược tại các khu vực này. Đối phương đang cố gắng phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của nhà nước ta, tiếp tục các cuộc tấn công, pháo kích vào các cơ sở dân sự và nhà ở của dân thường. Đối phương liên tục tiến hành trinh sát trên không để điều chỉnh các cuộc tấn công của chúng”.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành 5 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 13 cuộc không kích, trong đó có 2 cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự. Các máy bay không người lái đã bị bắn hạ. Ngoài ra, đối phương đã phát động hơn 50 cuộc tấn công bằng cách sử dụng nhiều hệ thống phóng hỏa tiễn, đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng dân sự ở các khu vực Kherson và Donetsk. Đã có báo cáo về thường dân thiệt mạng và bị thương, nhà dân bị phá hủy và cơ sở hạ tầng dân sự bị hư hại.

Tại thành phố Mariupol, trong ngày Chúa Nhật, người dân đếm được ít nhất 16 xe tăng trên xe đầu kéo hướng về Volnovakha và Vuhledar. Bên cạnh đó, còn có các hệ thống phòng không S300 và S400.

Thứ trưởng Hanna Maliar cũng lưu ý rằng Nga cũng đưa thêm quân bổ sung cho chiến trường Vuhledar. Các tin tình báo cho thấy hàng ngàn tân binh mới bị gọi nhập ngũ đang tập trung tại khu vực ven biển trong hai làng Yalta và làng Urzuf để chờ bổ sung quân cho Trung Đoàn 79 Súng Trường Cơ Giới, của Tập Đoàn Quân Số 3. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhận định rằng Trung Đoàn 79 Súng Trường Cơ Giới gần như đã bị xóa sổ trong các cuộc giao tranh từ đầu tháng Hai cho đến nay.

Theo kiểm đếm sơ bộ, vì giao tranh đang diễn ra ác liệt, trong 24 giờ qua, 560 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 6 xe thiết giáp, và 6 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 27 Tháng Hai, lực lượng phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 148.690 quân nhân Nga. Hơn nữa, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.385 xe tăng của Nga, 6.621 xe thiết giáp, 2.380 hệ thống pháo, 475 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 247 hệ thống tác chiến phòng không, 300 máy bay chiến đấu, 1.288 máy bay trực thăng, 2.048 máy bay không người lái chiến thuật, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.248 xe chuyển quân và nhiên liệu; và 230 thiết bị đặc biệt.

4. 9 máy bay không người lái địch bị bắn hạ ở Kyiv trong đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 27 tháng Hai, Đại Tướng Serhii Popko, Tư Lệnh Biệt Khu Thủ Đô Kyiv cho biết trong đêm 26 rạng sáng 27 tháng Hai, lực lượng phòng không đã bắn hạ 9 máy bay không người lái loại Shahed của địch trên bầu trời thành phố Kyiv.

“9 chiếc máy bay không người lái đã bị bắn hạ trên bầu trời Kyiv. Theo đánh giá sơ bộ, địch đã sử dụng loại Shahed của Iran. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thực sự được thực hiện thành hai đợt và nó được kéo dài hết mức có thể về thời gian. Do đó, đối phương đã cố gắng thực hiện mục tiêu chiến thuật của chúng - là làm cạn kiệt hệ thống phòng không của chúng ta. Do đó, cảnh báo không kích đêm qua ở Kyiv kéo dài đến 5 tiếng rưỡi.”

Đại Tướng Serhii Popko khẳng định không có thương vong dân sự hay thiệt hại về cơ sở hạ tầng trong khu vực thủ đô Kyiv.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết thêm ba vụ nổ đã được nghe thấy ở Khmelnytskyi trong một cảnh báo không kích. Từ 23:00 Chúa Nhật cho đến đầu giờ thứ Hai, quân xâm lược Nga đã sử dụng 14 máy bay không người lái loại Shahed trên lãnh thổ Ukraine. Theo thông tin sơ bộ do Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cung cấp, “11 trong số những máy bay không người lái này đã bị quân phòng thủ Ukraine bắn hạ”.

Trong bản tin tình báo ngày 25 tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Không có bất kỳ báo cáo nào về việc các phương tiện bay không người lái tấn công một chiều gọi tắt là OWA-UAV, của Iran được sử dụng ở Ukraine kể từ khoảng ngày 15 tháng 2 năm 2023.

Trước đó, các lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo đã bắn hạ ít nhất 24 chiếc OWA-UAV Shahed-136 trong khoảng thời gian từ cuối Tháng Giêng đến đầu tháng 2 năm 2023; và hàng chục chiếc đã bị phá hủy trong vài ngày đầu tiên của năm.

Việc thiếu triển khai OWA-UAV này có thể cho thấy Nga đã cạn kiệt nguồn cung hiện tại. Nga có thể sẽ phải tìm kiếm một nguồn tiếp tế.

Mặc dù loại vũ khí này không có thành tích tốt trong việc tiêu diệt các mục tiêu đã định, nhưng Nga có thể coi chúng là mồi nhử hữu ích có thể đánh lạc hướng lực lượng phòng không Ukraine khỏi các hỏa tiễn hành trình hiệu quả hơn của Nga.

Có thể là Iran vừa mới đưa thêm cho Nga. Giám đốc CIA Hoa Kỳ William Burns cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật rằng liên minh giữa Nga và Iran đang phát triển nhanh chóng, một câu chuyện đang nổi lên mà ông gọi là “đáng lo ngại”.

“Hiện tại nó đang di chuyển với tốc độ khá nhanh theo hướng rất nguy hiểm, theo nghĩa mà chúng ta biết rằng người Iran đã cung cấp hàng trăm máy bay không người lái có vũ trang cho người Nga, thứ mà họ đang sử dụng để gây đau đớn cho thường dân Ukraine và các cơ sở hạ tầng dân sự. Chúng ta biết rằng họ đã cung cấp đạn dược cho pháo binh và cả xe tăng,” Burns nói trên “Face the Nation” của CBS.

Burns cho biết CIA cũng nhận thấy những dấu hiệu cho thấy Nga đang đề xuất giúp đỡ Iran trong chương trình hỏa tiễn của họ, và ít nhất là xem xét khả năng cung cấp máy bay chiến đấu cho Iran, để đổi lấy viện trợ quân sự trong cuộc xâm lược đang diễn ra của họ.

5. Bộ Ngoại Giao Ukraine bác bỏ tuyên bố của phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh

Trong cuộc họp báo thường lệ vào sáng thứ Hai 27 tháng Hai, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh nói: “Trung Quốc luôn duy trì liên lạc với tất cả các bên trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, bao gồm cả Kyiv.”

Reuters báo cáo Mao Ning đưa ra khẳng định này khi trả lời một câu hỏi liên quan đến tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine, là người đã nói rằng ông sẽ hoan nghênh các cuộc đàm phán với Trung Quốc.

Trong một câu hỏi khác về việc Zelenskiy nói rằng ông dự định nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, Mao nói: “Lập trường của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine là nhất quán và rất rõ ràng.”

“Cốt lõi là kêu gọi hòa bình, thúc đẩy đối thoại và thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng. Chúng tôi luôn duy trì liên lạc với các bên liên quan bao gồm cả Ukraine,” Mao Ninh nói.

Đáp lại, chiều thứ Hai, Oleg Nikolenko, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine cho biết Trung Quốc đã không trả lời hàng loạt các trao đổi do Kyiv đưa ra. Tổng thống Zelenskiy đã nhiều lần yêu cầu nói chuyện qua điện thoại với Tập Cận Bình. Được hay không, Trung Quốc chưa bao giờ trả lời.

6. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tái khẳng định “Crimea là Ukraine” để đánh dấu kỷ niệm ngày Nga sáp nhập

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tái khẳng định rằng “Crimea là Ukraine,” trong một tuyên bố từ phát ngôn nhân Ned Price để đánh dấu 9 năm ngày Nga xâm lược lãnh thổ này.

Tuyên bố này cũng được đưa ra sau lễ kỷ niệm một năm cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine hồi đầu tháng này.

“Mỹ không và sẽ không bao giờ công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo,” Price tuyên bố. Ông gọi việc Nga chiếm giữ Crimea năm 2014 là “sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

“Hoa Kỳ hoan nghênh những nỗ lực của Nền tảng Crimea của Ukraine nhằm tập trung sự chú ý toàn cầu vào việc Nga tiếp tục xâm lược,” Price nói, đề cập đến cơ quan chính phủ Ukraine điều phối các nỗ lực của Ukraine để khôi phục bán đảo.

Trong những tuần gần đây, người ta lo ngại rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sử dụng một số lý do tương tự đã từng được sử dụng để sáp nhập Crimea nhằm tấn công quốc gia nhỏ bé Moldova, nằm ở biên giới phía nam của Ukraine.

Nga đã kịch liệt phủ nhận mọi tuyên bố rằng họ đang âm mưu gây bất ổn cho Moldova.

7. 180 tù nhân chính trị đang bị giam giữ ở Crimea

Có 180 tù nhân chính trị đang bị giam giữ ở Crimea, theo thanh tra nhân quyền của Ukraine, Dmytro Lubinets.

Ông cho biết như sau: “Do lo sợ thường xuyên về sự kháng cự của người Ukraine, Nga không ngừng đàn áp và ngược đãi khắc nghiệt đối với công dân của chúng ta ở Crimea tạm thời bị xâm lược bao gồm khám xét bất hợp pháp, các vụ án hình sự bịa đặt, các bản án bịa đặt, đặc biệt là chống lại đại diện của người dân bản địa của bán đảo – người Tatars ở Crimea.”

Quan chức Ukraine nói thêm rằng cái chết gần đây trong các phòng giam FSB của hai tù nhân chính trị bị tra tấn là “sự vi phạm trắng trợn các quyền cơ bản của con người và các quy tắc của luật pháp quốc tế của Nga”.

8. Quốc hội Hoa Kỳ sẽ ưu tiên các hệ thống vũ khí tiên tiến cho Ukraine, Chủ tịch Ngoại giao Hạ viện nói

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Michael McCaul thúc giục chính quyền của Tổng thống Joe Biden cung cấp các hệ thống vũ khí tiên tiến hơn cho Ukraine, đồng thời cho biết Quốc hội sẽ thực hiện các bước để thúc đẩy quá trình này.

McCaul cảnh báo những người chỉ trích sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraine rằng “chúng ta không thể vùi đầu vào cát.”

“Chúng ta chắc chắn có thể viết vào các hóa đơn phân bổ của mình, ưu tiên các hệ thống vũ khí. Chúng ta dự định làm điều đó,” McCaul nói trên “ABC This Week,” khi được hỏi Quốc hội có thể làm gì để thúc đẩy chính quyền Biden cung cấp các hệ thống hỏa tiễn tầm xa hoặc máy bay chiến đấu.

McCaul cho biết ông tin rằng Hoa Kỳ có thể đã làm nhiều hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ kết thúc cuộc xung đột.

Biden và các quan chức cấp cao trong chính quyền cho biết “hiện tại” Ukraine không yêu cầu máy bay chiến đấu tiên tiến và Mỹ đã từ chối những lời cầu xin của Ukraine về Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội tầm xa vì lo ngại chúng có thể được Ukraine sử dụng để tấn công các mục tiêu sâu bên trong Nga.

McCaul cho biết gần đây ông đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley, và hiện không có gì có thể bàn cãi.

“Tôi nghĩ với đủ áp lực từ Quốc hội từ lưỡng đảng, chúng ta có thể cung cấp cho Ukraine những gì họ thực sự cần để giành chiến thắng trong cuộc chiến này,” nhà lập pháp nói.

Khi những lời chỉ trích gia tăng về việc Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ Ukraine và một số người nói rằng Tòa Bạch Ốc nên dành nhiều năng lượng hơn cho các cuộc khủng hoảng trong nước như vụ trật đường ray ở Đông Palestine, Ohio, McCaul nói rằng Hoa Kỳ có thể vừa đi vừa nhai kẹo cao su cùng lúc.

“Tôi nghĩ đó là một sự lựa chọn sai lầm. Tôi nghĩ lẽ ra tổng thống nên đến phía Đông Palestine, nơi chúng ta có sự việc tràn hóa chất lớn này, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta bỏ qua những gì đang xảy ra - cuộc đấu tranh cho sự cân bằng quyền lực toàn cầu mà chúng ta đang phải đối mặt hiện nay,” McCaul nói.

“Chúng ta không thể vùi đầu vào cát và bỏ qua điều này. Nếu không, người Nga sẽ ở biên giới Ba Lan và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ xâm lược Đài Loan. Tôi nghĩ chúng ta có thể làm cả hai. Chúng ta là một quốc gia vĩ đại.
 
Bí mật của những vũ điệu ma quái. Tại sao có người thờ Sa tan? Lời cầu cho dân tộc Ukraine của ĐTC
VietCatholic Media
17:17 27/02/2023


1. Phản ứng đáng ca ngợi của một linh mục đối với màn trình diễn ma quỷ trong lễ trao giải Grammy

Cuộc tranh cãi vẫn tiếp diễn sau khi ca sĩ Sam Smith và Kim Petras có màn trình diễn ma quái tại Lễ trao giải Grammy 2023.

Smith, Petras và các vũ công dự bị của họ tự miêu tả mình là ma quái và ác quỷ, xung quanh họ là lồng, roi và lửa. Vũ điệu, trang phục và lời bài hát cũng là những khiêu khích rõ ràng về tình dục.

Linh mục người Mễ Tây Cơ, Cha Rafael Pacaníns, đã gây sốt sau khi chỉ ra một xu hướng đáng lo ngại của những người nổi tiếng: đó là sự khăng khăng tôn thờ Satan công khai của họ.

“Hôm qua, Sam Smith đã biểu diễn một màn vũ về quỷ Satan tại lễ trao giải Grammy. Ngày càng có nhiều người nổi tiếng công khai ủng hộ Satan.”

Ngài chỉ ra rằng “những người theo satan thực hiện nghi lễ phá thai ở Hoa Kỳ nhân danh tự do tôn giáo.”

“Trận chiến tâm linh là có thật. Hãy cầm lấy vũ khí, là thư Thánh Phaolô gởi các tín hữu thành Ê-phê-sô chương 6”

Cho đến nay, phản hồi của ngài đã nhận được hơn 124.000 lượt xem, khoảng 1600 lượt thích và hơn 700 lượt tweet lại.

Một số người dùng đã phản ứng như sau

Một người dùng cho biết: “Xưng tội, rước lễ, lần hạt, cầu nguyện, giúp đỡ người khác. Đây là vũ khí của chúng ta.”

Một người dùng khác hỏi: “Thưa cha, làm thế nào để chúng ta đối mặt với cuộc chiến tâm linh? Chúng ta nên chuẩn bị như thế nào?”

Cha Pacaníns trả lời: “Hãy cầm lấy vũ khí tâm linh mà Thánh Phaolô đề cập đến trong thư gởi các tín hữu Ê-phê-sô chương 6. Và sống rất hiệp nhất với Bí tích Thánh Thể.”

Người dùng này cũng hỏi: “Chúng ta có thể làm gì thưa cha? Ngoài lời cầu nguyện?”

Vị linh mục nói: “Hãy nên thánh. Chỉ có các thánh, với sức mạnh của Thiên Chúa, mới hạ gục được quyền lực của ma quỷ trong suốt nhiều thế kỷ. Chúng ta cần phát động một cuộc cách mạng thánh thiện trong Giáo hội.”

Cha Pacaníns không phải là linh mục duy nhất thảo luận về xu hướng tôn thờ Satan ngày càng tăng giữa những người nổi tiếng và trong xã hội.

Linh mục Dòng Đa Minh, Cha François-Marie Dermine, một nhà trừ quỷ nổi tiếng, lưu ý rằng “ma quỷ được ca ngợi một cách công khai và thu hút nhiều người – đây là hình ảnh của ma quỷ tự giải thoát mình khỏi Chúa để sống theo ý muốn của mình.”

“Cũng có sự phát triển của các nhóm Satan thực sự, trong khi trước đây chúng là một thực tế rất đặc biệt. Chúng đang nhân lên một cách rất đáng lo ngại”.

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua cho biết trong một xã hội cạnh tranh như trong xã hội Hoa Kỳ, nhiều người, nhất là những người nổi tiếng hay đang muốn nổi tiếng có khuynh hướng tìm đến Satan để đạt lợi thế cạnh tranh. Họ tin rằng Satan sẽ giúp họ chiến thắng đối phương dễ dàng.
Source:Church POP

2. Lời cầu nguyện ứng khẩu của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ukraine

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham dự buổi chiếu một bộ phim tài liệu về những giờ đầu tiên của cuộc chiến và dâng một lời cầu nguyện ứng khẩu.

“Chúng ta hãy hướng về Ukraine, chúng ta hãy cầu nguyện cho Ukraine, và hãy mở lòng đón nhận nỗi đau,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói khi kết thúc buổi chiếu phim tại Vatican vào ngày 24 tháng 2 năm 2023. Bộ phim đề cập đến cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin, một năm sau khi ông ta xua quân xâm chiếm Ukraine.

Đức Thánh Cha lên án “tinh thần chiến tranh” vốn thúc đẩy “sự hủy diệt, không cho phép phát triển, hủy diệt tất cả mọi người – đàn ông, đàn bà, trẻ em, người già, tất cả mọi người”.

Khoảng 250 người bao gồm những người tị nạn và các thành viên của cộng đồng Ukraine, những người nghèo từ Giáo phận Rôma, và các thành viên của các hiệp hội, cùng với Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Thánh Cha, đã tham dự buổi chiếu bộ phim “Freedom on Fire”, “Tự do đang bốc cháy: Cuộc chiến giành tự do của Ukraine,” của Evgeny Afineevsky.

Bộ phim tài liệu mới của ông, được trình chiếu tại Liên hoan phim Venice vào tháng 9 năm ngoái, tập trung vào sự khởi đầu của cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Những giờ đầu tiên này được kể theo quan điểm của những thường dân Ukraine bình thường.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham dự buổi chiếu từ hàng ghế sau của căn phòng, và cuối cùng, phát biểu trước khán giả một cách ứng khẩu. Ngài cầu xin Chúa cho mọi người hiểu rằng “chiến tranh là hủy diệt, chiến tranh luôn làm chúng ta nhỏ bé đi”.

Sau đó, ngài đưa ra một lời cầu nguyện ứng khẩu ngắn gọn như sau:

“Lạy Cha chúng con ở trên trời

Xin Cha nhìn đến những đau khổ của chúng con,

Xin đoái nhìn những vết thương của chúng con,

Xin nhìn đến những nỗi đau của chúng con,

Xin Cha cũng hãy nhìn vào tính ích kỷ của chúng con, những quyền lợi thấp hèn của chúng con và khả năng mà chúng con có để hủy hoại chính mình.

Xin Cha hãy chữa lành, chữa lành trái tim của chúng con, chữa lành tâm trí của chúng con, chữa lành đôi mắt của chúng con, để đôi mắt chúng con có thể nhìn thấy vẻ đẹp mà Cha đã tạo ra

Và không phá hủy nó trong sự ích kỷ.

Xin gieo trong chúng con hạt giống bình an.

Amen.”

Vatican News, phương tiện truyền thông duy nhất có mặt bên cạnh một đài truyền hình Ukraine, đã kể lại những cuộc trao đổi giữa Đức Thánh Cha và những người tị nạn Ukraine khác nhau có mặt. Một nhà báo Ukraine kêu gọi Đức Thánh Cha giúp giải thoát các tù nhân và đến thăm Ukraine.
Source:Aleteia

3. Kỷ niệm chiến tranh Ukraine đánh dấu một năm rất kỳ lạ trong lịch sử ngoại giao của Tòa Thánh

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada, vừa có bài viết nhan đề “Ukraine War Anniversary Marks a Very Strange Year in the History of Papal Diplomacy”, nghĩa là “Kỷ niệm chiến tranh Ukraine đánh dấu một năm rất kỳ lạ trong lịch sử ngoại giao của Tòa Thánh.”

Trong chuyến thăm bất ngờ và đầy cảm hứng tới Kyiv hôm thứ Hai, Tổng thống Joe Biden đã được vinh danh bằng một tấm bảng trên “Con đường của những người dũng cảm” ở thủ đô Kyiv, nhằm vinh danh các nhà lãnh đạo nước ngoài đã đến Kyiv trong chiến tranh.

Trong năm, kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thường xuyên nói về mong muốn đến thăm Kyiv. Nhưng ngài chưa đi.

Biden không nói về chuyến thăm, nhưng ông ấy đã đi. Đó là một hoạt động bí mật phức tạp bao gồm một chuyến tàu xuyên đêm kéo dài 10 giờ từ biên giới Ba Lan. Chưa từng có tổng thống Hoa Kỳ nào đến thăm một vùng chiến sự sôi động mà không có sự hiện diện bảo vệ của quân đội Hoa Kỳ trong hậu trường.

Sự dũng cảm và tình đoàn kết của Biden đã được Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ca ngợi, người đã nói với các nhà báo Ý rằng “ quân đội Nga đã kết án tử hình chúng tôi theo đúng nghĩa đen,” nhưng chuyến thăm của Biden và nhiều nhà lãnh đạo khác “mang lại cho chúng tôi hy vọng rằng bản án này sẽ không được thi hành.”

Vì vậy, không có tấm bảng nào trên “Con đường của những người dũng cảm” dành cho Đức Thánh Cha Phanxicô. Đây là điều đáng tiếc, vì Đức Thánh Cha khá can đảm trong các chuyến công du nước ngoài. Ngài đã đến một khu vực chiến tranh sôi động vào tháng 11 năm 2015 tại Cộng hòa Trung Phi, bao gồm cả việc dừng lại ở một phần của thành phố Bangui do lực lượng thánh chiến kiểm soát. Ngài đã đến Iraq vào tháng 3 năm 2021, trong thời gian xảy ra đại dịch, để gặp người đứng đầu tinh thần của Hồi giáo Shiite trong tình hình an ninh vẫn còn bất ổn. Tại Phi Luật Tân vào Tháng Giêng năm 2015, mối đe dọa không phải là vấn đề chiến tranh nhưng là chuyện khí tượng học, dù thế Đức Thánh Cha nhất quyết hoàn thành chuyến thăm của mình càng nhiều càng tốt khi đối mặt với một cơn bão sắp xảy ra.

Tuy nhiên, năm đầu tiên của cuộc chiến đã kết thúc với việc Đức Giáo Hoàng tiếp tục vắng mặt ở Ukraine, bất chấp một cuộc diễn hành dài các tổng thống và thủ tướng có mặt ở Kyiv. Thật vậy, một ngày sau chuyến thăm Kyiv của tổng thống Biden, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cũng có mặt ở Ukraine, thăm Bucha, nơi các lực lượng Nga đã tàn sát khoảng 500 người.

Vậy tại sao không có Đức Thánh Cha Phanxicô ở Ukraine, khi việc an ủi những người đau khổ là một khía cạnh trong sứ vụ mục vụ của ngài, đã chạm đến trái tim của rất nhiều người?

Câu trả lời là rõ ràng, nhưng lý do cho nó thì không. Và điều bí ẩn đó là tâm điểm của một năm rất kỳ lạ trong lịch sử ngoại giao của Đức Giáo Hoàng.

Nó bắt đầu ngay từ đầu. Ngay khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga nhằm đẩy mạnh hơn nữa cuộc xâm lược ở Crimea bắt đầu từ năm 2014 – Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện một bước phi thường là đích thân đến thăm đại sứ quán Nga tại Tòa thánh. Đại sứ tồn tại chính xác là để được triệu tập trong những trường hợp như vậy. Nhưng thay vào đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn đi đến đó như một người cầu xin, để cầu xin hòa bình. Mong muốn chân thành của Đức Thánh Cha là chấm dứt sự khủng khiếp của chiến tranh đã được thể hiện.

Đó chắc chắn là nguồn cảm hứng cho việc tận hiến nước Nga và Ukraine trên toàn thế giới cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Maria vào ngày 25 tháng 3 năm 2022.

Tuy nhiên, chuyến thăm đầu tiên tới đại sứ quán Nga cũng báo hiệu một điều kỳ lạ. Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết tâm - thậm chí là đã ấn định - về cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa, người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga, tin chắc rằng bằng cách nào đó ngài có thể thuyết phục họ từ bỏ chiến tranh. Do đó, ngài miễn cưỡng lên án rõ ràng hành động xâm lược của Nga trong nửa đầu năm 2022, và ngài nhiều lần khẳng định rằng, mặc dù ngài muốn đến thăm Kyiv, nhưng ngài sẽ chỉ làm như vậy nếu có thể đến thăm Mạc Tư Khoa.

Tại sao Đức Thánh Cha Phanxicô lại bị thuyết phục đến mức tin rằng ngài có thể đến Mạc Tư Khoa - và coi đó là điều kiện tiên quyết để đến thăm Kyiv - là một bí ẩn lớn. Năm 1988, Giáo Hội Chính thống Nga - dưới chế độ chính trị tự do hóa của Mikhail Gorbachev - đã không cho phép Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đến thăm trong dịp mừng thiên niên kỷ Kitô giáo Nga. Không bao giờ có khả năng họ sẽ thay đổi suy nghĩ dưới thời Putin giữa cuộc chiến tranh đang nóng bỏng. Tuy nhiên, vì mục đích hành hạ Ukraine, Nga đã treo lơ lửng khả năng gặp Kirill trong nhiều tháng, cho đến khi ông ta rút lui khỏi một cuộc họp liên tôn ở Kazakhstan, nơi ông ta có thể gặp Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong khi người Công Giáo Ukraine đã công khai biết ơn về sự đoàn kết của Tòa thánh được nhắc đến nhiều lần; một cách riêng tư, họ vô cùng lo sợ về việc Kirill tiếp tục tán tỉnh Tòa Thánh, cho dù ông ta công khai ủng hộ cuộc chiến của Putin. Đến mùa hè, sự kiên nhẫn của họ giảm dần; sự bực tức với Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên đến đỉnh điểm.

Vào tháng 7, giám mục Công Giáo Latinh của Kyiv đã công khai nói rằng nếu Đức Thánh Cha Phanxicô đến Mạc Tư Khoa trước, như mong muốn rõ ràng của ngài, thì đó sẽ là một “thảm họa”.

Vào tháng 8, diễn biến gây sốc nhất trong hoạt động ngoại giao gần đây của Đức Giáo Hoàng đã nổ ra. Phẫn nộ vì thói quen tìm lý do để giảm nhẹ tội cho Nga của Đức Giáo Hoàng, đại sứ Ukraine tại Tòa thánh đã lên án mạnh mẽ Đức Thánh Cha, nói rằng ngài không có khả năng phân biệt về mặt đạo đức giữa “kẻ hiếp dâm và kẻ bị hãm hiếp”.

Một cuộc tấn công thẳng thừng như vậy vào thẩm quyền luân lý của Đức Thánh Cha - từ một quốc gia nói chung là thân thiện - không thể không gây ra phản ứng. Các nhà ngoại giao kỳ cựu chờ xem Rôma sẽ phản ứng như thế nào.

Phản hồi đã đến nhanh chóng. Tòa thánh đã đầu hàng, từ bỏ chỉ sau một đêm quan điểm đã kéo dài đến sáu tháng trước đó của Đức Giáo Hoàng. Háo hức tìm cách lấy lại uy tín đã mất, các nhà ngoại giao của Tòa Thánh lên án sự xâm lược của Nga với những thuật ngữ hết còn mơ hồ, bao gồm cả vai trò của Thượng phụ Kirill, và thẳng thừng gọi sự ủng hộ của ông đối với cuộc chiến là “phạm thánh”.

Sự đảo ngược kịch tính này cho phép Đức Thánh Cha nói một cách tự do hơn về cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine trong những tháng cuối năm 2022, nhưng vẫn không thể khắc phục thiệt hại của sáu tháng lập lờ đầu tiên. Khả năng luôn xa vời về việc Vatican đóng vai trò trung gian hòa giải giờ chỉ còn là điều viển vông; Đức Thánh Cha Phanxicô không được chính phủ Ukraine tin tưởng, chưa nói đến mối quan hệ lạnh nhạt lịch sử với Mạc Tư Khoa.

Đối với việc viếng thăm, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ không được phép đến thăm Mạc Tư Khoa, và không có sự nhiệt tình nào để chào đón ngài đến thăm Kyiv. Chắc chắn rằng những biểu hiện về tình đoàn kết của Đức Giáo Hoàng đã được hoan nghênh, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô không được coi là một người bạn vững chắc. Và thời gian đã trôi qua để một chuyến thăm như vậy có thể tạo ra một tác động đáng kể. Khi thủ tướng Anh đã đến thăm ba lần, tác động của bất kỳ chuyến thăm nào của Đức Giáo Hoàng đã giảm đi rất nhiều.

Bây giờ Biden đã gạt những bài nói chuyện của Đức Thánh Cha, chính sách ngoại giao của Đức Giáo Hoàng sang bên lề thậm chí còn xa hơn. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đã đến thăm Washington vào tháng 12 và London và Paris vào đầu tháng này. Người ta không mong đợi rằng Rôma là một ưu tiên - trừ khi anh ta đến để đáp lại chuyến thăm của thủ tướng Ý.


Source:National Catholic Register
 
Báo cáo gây chấn động của FBI và Bộ Năng Lượng Mỹ: Ai là thủ phạm khiến 7 triệu người thác oan?
VietCatholic Media
22:01 27/02/2023


1. Báo cáo mới đang gây chấn động tại Hoa Kỳ, nhiều người thác oan vì Trung Quốc cẩu thả

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Chinese COVID Lab Leak Debate Resurges After New Report Drops”, nghĩa là “Cuộc tranh luận về rò rỉ phòng thí nghiệm COVID của Trung Quốc lại bùng lên sau khi báo cáo mới được đưa ra.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc tranh luận về nguồn gốc của COVID-19 lại nổi lên sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin hôm Chúa Nhật rằng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, gọi tắt là DOE, kết luận rằng loại virus này có khả năng bắt nguồn từ một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Sars-CoV-2—lần đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào tháng 12 năm 2019—kể từ đó đã lan rộng khắp toàn cầu, giết chết hơn 6,8 triệu người trên toàn thế giới, theo Đại học Johns Hopkins và có tác động thay đổi cuộc sống đối với nhiều người khác. Ngay từ khi đại dịch bắt đầu, các câu hỏi đã xuất hiện về nguồn gốc của virus với hai giả thuyết hàng đầu thường thống trị cộng đồng khoa học.

Hầu hết các nhà khoa học ban đầu tin rằng virus có khả năng được truyền sang “bệnh nhân số 0” thông qua một con dơi ở một khu chợ ngoài trời ở Vũ Hán. Tuy nhiên, giả thuyết thứ hai cho rằng virus có thể do con người tạo ra và bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm gần đó cũng đã thu hút được sự chú ý, mặc dù các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ phần lớn vẫn còn chia rẽ về nguồn gốc của căn bệnh này.

Tờ Wall Street Journal đã đưa tin vào hôm Chúa Nhật rằng cùng với Cục Điều tra Liên bang, gọi tắt là FBI, DOE đã trở thành cơ quan liên bang thứ hai xác định, với “độ tin cậy thấp”, rằng virus có khả năng bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán. Quyết định được đưa ra là kết quả của các tin tức tình báo mới. DOE giám sát một số phòng thí nghiệm quốc gia của Hoa Kỳ, một số trong đó tiến hành nghiên cứu sinh học tiên tiến, theo Wall Street Journal.

Tuy nhiên, cộng đồng tình báo vẫn bị chia rẽ về nguồn gốc của virus. Bốn cơ quan khác khẳng định rằng virus có khả năng lây lan tự nhiên, trong khi hai cơ quan vẫn chưa quyết định về nguồn gốc của nó. FBI kết luận rằng đại dịch là do rò rỉ phòng thí nghiệm với “độ tin cậy vừa phải” vào năm 2021.

Báo cáo không xác nhận hoặc đưa ra bằng chứng về các thuyết âm mưu đã lan truyền trên mạng xã hội trong bối cảnh đại dịch, bao gồm cả việc vi rút được tạo ra như một vũ khí sinh học hay cho rằng Tiến sĩ Anthony Fauci, cựu giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, đã tham gia vào vụ rò rỉ.

Khi được Newsweek liên hệ, một phát ngôn viên của DOE đã từ chối bình luận về các chi tiết cụ thể liên quan đến báo cáo vào hôm Chúa Nhật. Phát ngôn nhân cho biết, “Bộ Năng lượng tiếp tục hỗ trợ công việc kỹ lưỡng, cẩn thận và khách quan của các chuyên gia tình báo của chúng ta trong việc điều tra nguồn gốc của COVID-19, theo chỉ đạo của Tổng thống.”

Trung Quốc bác bỏ giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm Vào tháng 6 năm 2022, Tân Hoa Xã, cơ quan báo chí chính thức của chính phủ Trung Quốc, đã bác bỏ mọi ý kiến cho rằng virus này rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, cho rằng giả thuyết này “do các lực lượng chống Trung Quốc dựng lên vì mục đích chính trị”.

Trong khi đó, nhiều người đã lên mạng xã hội để khởi động lại cuộc tranh luận về nguồn gốc của COVID-19 sau báo cáo mới.

Nhà nghiên cứu Steve Hou của Bloomberg Indices đã đặt câu hỏi về điều gì đã thúc đẩy DOE đưa ra quyết định của mình.

“Sẽ hữu ích nếu ít nhất hiểu được một cách mơ hồ về bằng chứng đã chuyển vị trí từ 'nguyên nhân tự nhiên với độ tin cậy thấp' sang 'rò rỉ phòng thí nghiệm tình cờ với độ tin cậy thấp'. Hầu hết chúng ta ở đây, bao gồm cả tôi, ngay lập tức nhảy vào 'rò rỉ phòng thí nghiệm với độ tin cậy cao' khi bắt đầu cuộc xung đột chỉ dựa trên các quan điểm ngẫu nhiên của các phòng thí nghiệm có mục đích cụ thể,” Hou đã tweet vào Chúa Nhật.

Sarah Isgur, biên tập viên của The Dispatch, đã tweet, “Ví dụ mới nhất về lý do tại sao 'cấm thông tin sai lệch' không dễ dàng như vậy. Ai có quyền quyết định đâu là thông tin sai lệch? Điều gì xảy ra khi những sự thật mới được đưa ra ánh sáng? Hiệu quả của khẩu trang y tế cũng giống như vậy, khả năng miễn dịch tự nhiên cũng giống như vậy. Tất cả những thứ này được dán nhãn thông tin sai lệch, rõ ràng tất cả bây giờ được xem xét lại.

Tác giả Michael Shellenberger đã tweet: “Bây giờ, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã cùng với FBI kết luận rằng coronavirus có khả năng bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm, điều đáng ghi nhớ là các phương tiện truyền thông, đồng loạt, đã lên án giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm là một 'thuyết âm mưu đã bị vạch trần', và Facebook đã kiểm duyệt tất cả những người dám gợi ý điều đó.”

Trung Quốc bác bỏ giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm Vào tháng 6 năm 2022, Tân Hoa Xã, cơ quan báo chí chính thức của chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ mọi ý kiến cho rằng vi rút này rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, cho rằng giả thuyết này “do các lực lượng chống Trung Quốc dựng lên vì mục đích chính trị”.

2. Trung Quốc thông báo chuyến thăm của Lukashenko vài giờ sau khi Zelenskiy triệu tập cuộc họp

Phản ứng trước đề nghị 12 điểm của Tập Cận Bình về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bác bỏ đề nghị này. Ông nói: “Nếu Putin đang hoan nghênh nó, thì làm sao nó có thể tốt được?” Ông nhấn mạnh rằng: “Tôi không đùa đâu. Tôi đang rất nghiêm túc đấy.”

“Tôi không thấy điều gì trong kế hoạch cho thấy rằng có điều gì đó có lợi cho bất kỳ ai khác ngoài Nga nếu kế hoạch của Trung Quốc được tuân theo”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng không hoan nghênh kế hoạch của Bắc Kinh và chỉ ra rằng, Trung Quốc, về bản chất cũng là một quốc gia xâm lược.

Tuy vậy, trong tinh thần thêm bạn bớt thù, Tổng thống Zelenskiy tuyên bố rằng ông sẵn sàng đến Bắc Kinh để thảo luận thêm với Tập Cận Bình về đề nghị của Trung Quốc. Bắc Kinh đã phản ứng như thế nào trước thiện chí của Ông Zelenskiy?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Announces Lukashenko Visit, Hours After Zelensky Called for Meeting”, nghĩa là “Trung Quốc loan báo chuyến viếng thăm của Lukashenko, chỉ vài giờ sau khi Zelenskiy kêu gọi gặp gỡ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh thân cận của Vladimir Putin, sẽ đến thăm Trung Quốc trong tuần này khi Bắc Kinh cố gắng thể hiện mình là một nhà môi giới tiềm năng cho hòa bình trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Tin tức về chuyến thăm của Lukashenko được đưa ra sau thông báo của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng ông dự định thảo luận về các đề xuất của Bắc Kinh nhằm chấm dứt chiến tranh.

Mặc dù không cam kết đất nước mình đóng vai trò trực tiếp trong cuộc chiến của Putin, Lukashenko đã cho phép Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để hỗ trợ cuộc xâm lược. Kyiv đã cảnh báo rằng sự can dự của Minsk vào cuộc chiến có thể sâu hơn, với quân đội và thiết bị của Nga đóng tại quốc gia giáp ranh giữa hai bên.

Chuyến thăm của Lukashenko từ ngày 28 tháng 2 đến ngày 2 tháng 3, được công bố vào sáng sớm thứ Bảy, sau tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang, 秦刚) rằng Bắc Kinh đang tìm cách tăng cường quan hệ chính trị với Minsk.

Tần Cương nói với Ngoại trưởng Belarus Sergei Aleinik rằng Bắc Kinh sẽ ủng hộ Minsk trong việc phản đối các động thái của “các thế lực bên ngoài” nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của họ hoặc áp đặt các biện pháp trừng phạt “bất hợp pháp”.

Năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Lukashenko đã gặp nhau tại thành phố Samarkand của Uzbekistan, nơi họ tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Newsweek đã liên hệ với bộ ngoại giao Trung Quốc và Belarus để xin bình luận.

Bắc Kinh đã không đáp lại lời kêu gọi của Zelenskiy về một hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh đã đệ trình một tài liệu 12 điểm nhân kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Putin để đưa Mạc Tư Khoa và Kyiv đến bàn đàm phán. Hôm thứ Sáu, Zelenskiy nói rằng kế hoạch này cho thấy “có sự tôn trọng đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta” và cuộc gặp với ông Tập “sẽ có lợi cho các quốc gia của chúng ta và cho an ninh trên thế giới.”

Mặc dù Zelenskiy hoan nghênh đề xuất của Bắc Kinh, nhưng cố vấn của ông, Mykhailo Podolyak, đã mô tả kế hoạch này là “không thực tế”.

“Bạn không đặt cược vào một kẻ xâm lược đã vi phạm luật pháp quốc tế và sẽ thua trong cuộc chiến,” ông viết trên Twitter hôm thứ Bảy.

Zelenskiy đã đề xuất kế hoạch hòa bình của riêng mình, bị Mạc Tư Khoa từ chối, bao gồm việc quân đội Nga rời khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine mà nước này xâm lược.

Trung Quốc tỏ ra trung lập về vấn đề xâm lược Ukraine của Putin nhưng với tư cách là một đồng minh của Nga mà Trung Quốc có ảnh hưởng lớn, họ được coi là một bên tham gia quan trọng có thể chấm dứt các hành động thù địch.

Tuy nhiên, tuần này Mỹ cho biết Bắc Kinh đang xem xét cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga, mặc dù Trung Quốc đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc này.

Trong khi đó, Trung Quốc là quốc gia G20 duy nhất tham gia cùng Nga trong việc ngăn chặn một thông cáo lên án cuộc xâm lược của Putin. Bộ trưởng tài chính Đức Christian Lindner gọi quyết định của Bắc Kinh là “đáng tiếc”.

3. Giám đốc CIA nói Mỹ “tin tưởng” rằng Trung Quốc đang cân nhắc viện trợ vũ khí sát thương cho Nga

Giám đốc CIA cho biết Mỹ “tin tưởng” rằng Trung Quốc đang “cân nhắc” gửi viện trợ sát thương cho Nga nhưng thông tin tình báo cho thấy Bắc Kinh chưa có quyết định cuối cùng.

Giám đốc CIA William Burns nói với CBS News: “Chúng ta tin tưởng rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đang xem xét việc cung cấp thiết bị sát thương”.

“Chúng ta cũng chưa thấy rằng quyết định cuối cùng đã được đưa ra và chúng ta không thấy bằng chứng về việc vận chuyển thiết bị sát thương trên thực tế,” Burns nói thêm.

Một số bối cảnh: CNN đã báo cáo hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ có thông tin tình báo rằng chính phủ Trung Quốc đang xem xét cung cấp cho Nga máy bay không người lái và đạn dược để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, ba nguồn tin tình báo nói với CNN.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang, 秦刚) cho biết nhà độc tài Alexander Lukashenko của Belarus, đồng minh của Putin sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 28 tháng 2 đến ngày 2 tháng 3. Giải thích về chuyến viếng thăm này, Tần Cương nói rằng Bắc Kinh đang tìm cách tăng cường quan hệ chính trị với Minsk. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại rằng chuyến viếng thăm là để sắp xếp một kế hoạch gởi vũ khí sát thương của Trung Quốc cho Nga dưới chiêu bài viện trợ quân sự cho Belarus.
 
Lữ Đoàn TQLC Nga bất hạnh. Estonia triển lãm chọc quê, Nga phản ứng. CIA tiết lộ toan tính của TQ
VietCatholic Media
03:08 27/02/2023


1. Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến bất hạnh nhất của Hải quân Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Elite Russian Force 'Significantly Degraded' After High Casualties: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh cho biết lực lượng tinh nhuệ của Nga 'xuống cấp trầm trọng' sau thương vong cao”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá tình báo mới, một trong những lữ đoàn tinh nhuệ nhất của Nga đã bị “xuống cấp đáng kể” sau những đợt triển khai “khó khăn” ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh hôm Chúa Nhật cho biết, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 của Nga, “được coi là lực lượng bộ binh tinh nhuệ trong quân đội Nga”, đã hứng chịu tổn thất nặng nề tại các khu vực tranh chấp gay gắt ở phía đông Donetsk.

Bộ cho biết, Lữ Đoàn 155 có khả năng đã mất nhiều phương tiện quân sự xung quanh thị trấn Vuhledar của Donbas. Vuhledar, là một thị trấn mỏ gần chiến tuyến Donetsk, đã chứng kiến nhiều tuần giao tranh ác liệt nhất trong năm qua.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã “không thành công” trong các chiến dịch tấn công xung quanh Vuhledar, mặc dù khu định cư này đã bị “thiệt hại”.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã gây ra một “thất bại” cho lực lượng phòng thủ của Ukraine trong và xung quanh Vuhledar, mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Anh gợi ý rằng Mạc Tư Khoa có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới xung quanh Vuhledar “bất chấp các cuộc tấn công thất bại tốn kém vào đầu tháng 2 và cuối năm 2022”.

Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 của Nga đã “đi đầu trong các cuộc tấn công tốn kém gần đây”, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết hôm Chúa Nhật.

Các đơn vị của lữ đoàn đã được giao “một số nhiệm vụ chiến thuật khó khăn nhất” của cuộc xâm lược, và “chịu tỷ lệ thương vong cực kỳ cao”.

Tuy nhiên, “năng lực được cho là đã được nâng cao” của lữ đoàn tinh nhuệ đã bị tổn hại bởi các chiến binh thiếu kinh nghiệm gia nhập hàng ngũ của họ.

Bản đánh giá lập luận: “Việc thiếu kinh nghiệm này gần như chắc chắn làm trầm trọng thêm xu hướng quản lý vi mô của các sĩ quan Nga, mà đến lượt nó đã làm giảm sự nhanh nhẹn trong chiến đấu”.

Bộ Quốc phòng cho biết các đơn vị “xuống cấp” này có thể bị triển khai trở lại cho các cuộc tấn công mới gần Vuhledar. Trước đây đã có thông tin cho rằng các lữ đoàn “tinh nhuệ” đang chịu thương vong cao ở miền đông Ukraine, mặc dù Nga không đề cập đến tổn thất của họ trong các bản cập nhật chiến tranh gần đây.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Vài nét về Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155

Được tạp chí Forbes mệnh danh là “Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến bất hạnh nhất của hải quân Nga”, Ukraine cho biết “gần như toàn bộ lữ đoàn” đã bị xóa sổ gần thị trấn mỏ vào ngày 12 tháng 2.

“Lữ đoàn 155 đã phải tái biên chế ba lần,” theo Oleksiy Dmytrashkivskyi, người đứng đầu trung tâm báo chí cho quận Tavrisky của lực lượng phòng thủ Ukraine.

“Lần đầu tiên sau Irpin và Bucha; lần thứ hai họ bị đánh bại gần Donetsk – và họ đã hồi phục trở lại,” anh nói với Politico.

“Và bây giờ gần như toàn bộ lữ đoàn đã bị tiêu diệt gần Vuhledar,” anh ấy nói thêm.

Lữ Đoàn 155 đóng quân tại thành phố cảng Vladivostok của Nga, theo cơ quan điều tra độc lập của Nga Novaya Gazeta.

“Lữ Đoàn đã được tăng cường bảy lần rồi,” một binh nhì giấu tên từ Lữ Đoàn 155 nói với hãng tin này vào tháng 12. “Có rất ít binh lính hợp đồng, nguồn chính là tình nguyện viên và lính nghĩa vụ.”

Nhưng Lữ Đoàn 155 đã được biết đến với một bức thư ngỏ do lữ đoàn viết sau một cuộc tấn công bất thành vào làng Pavlivka của Ukraine vào tháng 11. Theo bức thư, khoảng 300 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong khoảng 4 ngày giao tranh.

Bức thư ngỏ, được đăng trên kênh Telegram liên kết với nhóm lính đánh thuê Wagner hoạt động ở Ukraine, cho biết Lữ Đoàn 155 đã bị các chỉ huy của họ cử vào một “cuộc tấn công khó hiểu”.

Bức thư gửi cho thống đốc khu vực Primorsky, Oleg Kozhemyako, cho biết lữ đoàn đã mất một nửa số phương tiện của mình trong cuộc tấn công, đồng thời cho biết thêm: “Chỉ trong 4 ngày, chúng tôi đã mất khoảng 300 người thiệt mạng, bị thương và mất tích do hậu quả của cuộc tấn công này, một cuộc tấn công được 'lên kế hoạch cẩn thận' nhờ vào 'những chỉ huy vĩ đại' của chúng ta.”

2. Nga bày tỏ sự bất mãn trước cuộc triển lãm chọc quê của Estonia

Hôm thứ Hai, 27 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, đã lên tiếng phản đối một cuộc triển lãm chọc quê Nga do Estonia tổ chức ngay trước Tòa Đại Sứ Nga ở Riga, thủ đô của Estonia.

Thành phần chính trong cuộc triển lãm này là một chiếc xe tăng T-72B của Nga bị quân Ukraine bắt được tại làng Dmytrivka ở Chernihiv. Trong các tấm bảng giới thiệu về chiếc xe tăng, ban tổ chức cuộc triển lãm cho biết tổ lái của chiếc xe tăng này là các quân nhân thuộc Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một của Nga. Họ đã bỏ chạy trước sức tấn công vũ bão của quân Ukraine. Ban tổ chức cũng cho biết khẩu đại bác trên xe là một khẩu 152 ly, sẽ được quân đội Estonia tháo ra, quăng đi; và thay vào đó là một khẩu đại bác khác theo tiêu chuẩn 155 ly của NATO trước khi giao lại cho quân Ukraine sử dụng trên chiến trường. Thiết kế mới này sẽ giúp các xạ thủ bắn nhanh hơn và đạn pháo cũng sẵn sàng hơn vì các nước phương Tây ngày nay sử dụng tiêu chuẩn đạn pháo 155 ly.

Maria Zakharova cho rằng những luận điệu này của Estonia, cùng với việc trưng bày ngay trước Tòa Đại Sứ Nga là những tính toán mang tính chất khiêu khích.

Cuộc triển lãm đang gây tranh cãi là một phần trong các hoạt động mừng Ngày Độc lập, chính thức được gọi là Ngày kỷ niệm Cộng hòa Estonia. Đó là một ngày lễ quốc gia ở Estonia để kỷ niệm Tuyên ngôn Độc lập của Estonia được công bố tại thủ đô Tallinn vào ngày 24 tháng 2 năm 1918, thành lập Cộng hòa Estonia. Kể từ đó, ngày 24 tháng Hai, là ngày quốc khánh của Estonia. Năm nay, Ngày Độc lập của Estonia cũng trùng vào dịp kỷ niệm một năm ngày Putin xâm lược Ukraine.

Quan hệ giữa Nga và Estonia đã hết sức căng thẳng. Hồi đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã nói với Đại Sứ Estonia rằng ông phải ra đi chậm nhất là vào ngày 7 tháng Hai và cả hai nước sẽ được đại diện tại thủ đô của nhau bằng một đại biện lâm thời thay vì một đại sứ.

Giải thích quyết định trục xuất Đại Sứ Estonia, Maria Zakharova cho biết điều này là để đáp lại một động thái của Estonia nhằm giảm quy mô của đại sứ quán Nga ở Tallinn. Thực ra, Estonia cũng chỉ làm theo một số các quốc gia khác. Sau khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine, hàng loạt các quốc gia đã yêu cầu đại sứ quán Nga giảm số nhân viên sứ quán đông một cách kỳ lạ. Họ lo ngại rằng nhiều người trong số các nhân viên ngoại giao này không làm công việc ngoại giao nhưng tham gia vào các hoạt động gián điệp.

Maria Zakharova nói: “Trong những năm gần đây, giới lãnh đạo Estonia đã cố tình phá hủy toàn bộ các mối quan hệ với Nga. Tâm tình hoàn toàn bài Nga, việc nuôi dưỡng thái độ thù địch đối với đất nước của chúng ta đã được Tallinn nâng lên thành chính sách của nhà nước”.

Bà ta nói thêm: “Chế độ Estonia đã nhận những gì xứng đáng.”

Trước diễn biến này, Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkēvičs cho biết, Latvia sẽ hạ cấp quan hệ ngoại giao với Nga và thông báo cho đại sứ Nga của nước này rời khỏi nước này trước ngày 24 tháng 2.

Ông cho biết quyết định này được đưa ra để thể hiện “tình đoàn kết” với Estonia, quốc gia mà Nga trước đó đã cáo buộc “hoàn toàn bài Nga”.

3. Ngoại trưởng Saudi Arabia thăm Kyiv lần đầu sau 30 năm, ký gói viện trợ 400 triệu USD

Lần đầu tiên kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 30 năm, một Ngoại trưởng Saudi Arabia đã đến thăm Ukraine.

Văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã công bố một đoạn video quay cảnh ông gặp Hoàng tử Ả Rập Saudi Faisal bin Farhan Al Saud vào hôm Chúa Nhật.

Zelenskiy cho biết ông kỳ vọng cuộc gặp sẽ “cung cấp một động lực mới để tăng cường hơn nữa đối thoại cùng có lợi của chúng ta.”

“Cảm ơn các bạn đã ủng hộ hòa bình ở Ukraine, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi. Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi và xã hội của chúng tôi.”

Ả Rập Saudi đã theo đuổi một quá trình trung lập trong cuộc xung đột. Vương quốc này đã làm trung gian cho một cuộc trao đổi tù nhân vào năm ngoái, trong đó hai công dân Mỹ và năm người Anh đã được trả tự do khỏi sự giam giữ của Nga.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, đã cho biết như sau:

“Ukraine sẽ nhận được sự giúp đỡ thực sự từ Saudi Arabia. Văn phòng Tổng thống đã ký hai văn bản chính thức hóa gói viện trợ trị giá 400 triệu đô la cho Ukraine: 100 triệu đô la viện trợ nhân đạo và 300 triệu đô la cho các sản phẩm dầu mỏ.”

“Ukraine và Saudi Arabia có những thách thức và kinh nghiệm chung trong việc giải quyết chúng. Chúng ta đang nói về máy bay không người lái của Iran đã được cung cấp cho một số 'phiến quân' nhất định và tấn công các cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út,” Yermak nói, ám chỉ việc sử dụng máy bay không người lái của Iran bởi lực lượng Houthi ở Yemen.

“Kể từ năm ngoái, những chiếc máy bay không người lái tương tự của Iran đã thuộc sở hữu của những kẻ khủng bố Nga và đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.”

4. Giám đốc CIA nói Mỹ “tin tưởng” rằng Trung Quốc đang cân nhắc viện trợ vũ khí sát thương cho Nga

Giám đốc CIA cho biết Mỹ “tin tưởng” rằng Trung Quốc đang “cân nhắc” gửi viện trợ sát thương cho Nga nhưng thông tin tình báo cho thấy Bắc Kinh chưa có quyết định cuối cùng.

Giám đốc CIA William Burns nói với CBS News: “Chúng ta tin tưởng rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đang xem xét việc cung cấp thiết bị sát thương”.

“Chúng ta cũng chưa thấy rằng quyết định cuối cùng đã được đưa ra và chúng ta không thấy bằng chứng về việc vận chuyển thiết bị sát thương trên thực tế,” Burns nói thêm.

Một số bối cảnh: CNN đã báo cáo hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ có thông tin tình báo rằng chính phủ Trung Quốc đang xem xét cung cấp cho Nga máy bay không người lái và đạn dược để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, ba nguồn tin tình báo nói với CNN.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang, 秦刚) cho biết nhà độc tài Alexander Lukashenko của Belarus, đồng minh của Putin sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 28 tháng 2 đến ngày 2 tháng 3. Giải thích về chuyến viếng thăm này, Tần Cương nói rằng Bắc Kinh đang tìm cách tăng cường quan hệ chính trị với Minsk. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại rằng chuyến viếng thăm là để sắp xếp một kế hoạch gởi vũ khí sát thương của Trung Quốc cho Nga dưới chiêu bài viện trợ quân sự cho Belarus.

5. Putin có thể xâm lược Moldova để kéo dài tuổi thọ

Căng thẳng đang gia tăng ở Moldova, một quốc gia nhỏ ở biên giới phía tây nam Ukraine, nơi Nga bị cáo buộc đặt nền móng cho một cuộc đảo chính có thể kéo cả nước vào cuộc chiến của Điện Cẩm Linh.

Tổng thống Moldova Maia Sandu đã cáo buộc Nga sử dụng “những kẻ phá hoại” cải trang thành dân thường để gây bất ổn chính trị, lặp lại những cảnh báo tương tự từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Kyiv lên kế hoạch tấn công một cách vô căn cứ vào lãnh thổ thân Nga ở Moldova, nơi Mạc Tư Khoa có căn cứ quân sự.

Nga đang có âm mưu gì? Bất chấp lời biện hộ vô tội của Mạc Tư Khoa, các hành động của họ liên quan đến Moldova rất giống với các động thái mà họ đã thực hiện trước khi sáp nhập Crimea vào năm 2014 và cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm ngoái.

Hôm thứ Ba, Putin đã thu hồi một sắc lệnh về chính sách đối ngoại năm 2012, trong đó công nhận một phần nền độc lập của Moldova.

Sau đó, hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine “chuẩn bị khiêu khích vũ trang” chống lại khu vực ly khai thân Nga của Moldova ở Transnistria “trong tương lai gần”.

Không có bằng chứng hoặc chi tiết nào khác được đưa ra để hỗ trợ cho lời buộc tội của Bộ Quốc Phòng Nga, và nó đã bị Moldova bác bỏ.

Tuy nhiên, tuyên bố này đã khiến các nhà lãnh đạo phương Tây cảnh giác, vì nó diễn ra gần đúng một năm sau khi Putin đưa ra tuyên bố tương tự, không có căn cứ rằng người Nga đang bị tấn công ở Donbas - sườn phía đông của Ukraine, nơi Mạc Tư Khoa đã hỗ trợ lực lượng ly khai dân quân kể từ năm 2014. Putin đã lấy lý do đó để xâm lược Ukraine như một biện pháp tự vệ.

Trung tâm lợi ích của Nga ở Moldova là Transnistria, một lãnh thổ ly khai ở sườn phía đông của đất nước, nơi đóng quân của quân đội Nga trong nhiều thập kỷ.

Transnistria là 1 lãnh thổ rộng 1.300 dặm vuông trên sông Dniester - tuyên bố mình là một nước cộng hòa Xô viết vào năm 1990, phản đối bất kỳ nỗ lực nào của Moldova để trở thành một quốc gia độc lập hoặc sáp nhập với Rumani sau khi Liên Xô tan rã.

Khi Moldova giành được độc lập vào năm sau, Nga nhanh chóng đưa cái gọi là “lực lượng gìn giữ hòa bình” vào Transnistria, để hỗ trợ phe ly khai thân Mạc Tư Khoa ở đó.

Chiến tranh với các lực lượng Moldova xảy ra sau đó, và cuộc xung đột kết thúc trong bế tắc vào năm 1992. Transnistria không được quốc tế công nhận, kể cả Nga, nhưng vì không có khả năng quân sự, Moldova đã để nó trở thành một quốc gia ly khai trên thực tế. Bế tắc đó đã khiến lãnh thổ với ước tính 500.000 cư dân của nó bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng. Chính phủ ở Chișinău hầu như không kiểm soát được nó cho đến ngày nay.

6. Bộ trưởng Nội vụ Đức cảnh báo về những mối nguy hiểm lớn từ Nga

Bộ trưởng Nội vụ Đức đã cảnh báo về “mối nguy hiểm lớn” mà Đức phải đối mặt từ các cuộc tấn công phá hoại, thông tin sai lệch và gián điệp của Nga.

Nancy Faeser cho biết Vladimir Putin đang dồn nguồn lực khổng lồ vào các cuộc tấn công mạng như một phần quan trọng trong cuộc chiến tranh xâm lược của ông ta.

“Những lo ngại về an ninh mạng đã trở nên trầm trọng hơn do chiến tranh. Các cuộc tấn công của các tin tặc thân Nga đã gia tăng,” cô nói với các phóng viên báo chí.

Kể từ khi Đức bắt đầu hỗ trợ Ukraine bằng việc cung cấp vũ khí và đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, các cuộc tấn công mạng đã gia tăng, đặc biệt là nhằm vào các nhà cung cấp năng lượng và các tổ chức quân sự. Các chuyên gia bảo mật đã cảnh báo về mối nguy hiểm đáng kể mà những điều này gây ra đối với an ninh nội địa của Đức, cụ thể là khả năng của những kẻ tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng, cũng như các hoạt động chính trị như tại Bundestag.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Đức: Đánh giá Trung Quốc “bằng hành động chứ không phải lời nói” khi nước này kêu gọi hòa đàm Ukraine

Chỉ sau hơn một tháng nhậm chức, tân Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius đã trở thành chính trị gia Đức được đánh giá cao nhất, theo kết quả một cuộc thăm dò.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tỏ ra hoài nghi về kế hoạch của Trung Quốc về cách chấm dứt xung đột Ukraine.

“Khi tôi nghe báo cáo – và tôi không biết liệu chúng có đúng không – theo đó Trung Quốc có thể đang lên kế hoạch cung cấp máy bay không người lái kamikaze cho Nga đồng thời trình bày một kế hoạch hòa bình, thì tôi đề nghị chúng ta đánh giá Trung Quốc qua các hành động của họ chứ không phải qua lời nói của họ,” ông nói với các phóng viên báo chí.

Hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hòa bình và chấm dứt các biện pháp trừng phạt đơn phương, đồng thời nhấn mạnh sự phản đối của nước này đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nhưng tuyên bố trung lập của Bắc Kinh đã không được đánh giá cao do họ từ chối thừa nhận bản chất của cuộc xung đột. Cho đến nay họ vẫn tránh gọi đó là một “cuộc xâm lược” – và tiếp tục hỗ trợ kinh tế và ngoại giao cho Mạc Tư Khoa.

Các quan chức phương Tây cũng đưa ra quan ngại rằng Trung Quốc có thể đang xem xét cung cấp cho Nga sự hỗ trợ quân sự sát thương, một cáo buộc bị Bắc Kinh bác bỏ.

Mykhailo Podolyak, một chính trị gia Ukraine, người cố vấn cho Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, hôm thứ Bảy đã chỉ trích Trung Quốc vì “đặt cược vào một kẻ xâm lược” sau khi Bắc Kinh lặp lại lời kêu gọi giải quyết chính trị cho cuộc chiến Ukraine.

“ Nếu bạn tuyên bố là một nhân tố toàn cầu, bạn không nên đưa ra một kế hoạch phi thực tế. Bạn không đặt cược vào một kẻ xâm lược đã vi phạm luật pháp quốc tế và sẽ thua cuộc chiến.”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói rằng việc Trung Quốc tham gia vào các nỗ lực hòa bình là một “điều tốt”, khi ông công bố kế hoạch thăm Bắc Kinh vào tháng Tư.

8. Giám đốc CIA cho biết có bằng chứng Nga đề nghị giúp đỡ chương trình hỏa tiễn của Iran để đổi lấy viện trợ quân sự

Giám đốc CIA Hoa Kỳ William Burns cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật rằng liên minh giữa Nga và Iran đang phát triển nhanh chóng, một câu chuyện đang nổi lên mà ông gọi là “đáng lo ngại”.

“Hiện tại nó đang di chuyển với tốc độ khá nhanh theo hướng rất nguy hiểm, theo nghĩa mà chúng ta biết rằng người Iran đã cung cấp hàng trăm máy bay không người lái có vũ trang cho người Nga, thứ mà họ đang sử dụng để gây đau đớn cho thường dân Ukraine và các cơ sở hạ tầng dân sự. Chúng ta biết rằng họ đã cung cấp đạn dược cho pháo binh và cả xe tăng,” Burns nói trên “Face the Nation” của CBS.

Burns cho biết CIA cũng nhận thấy những dấu hiệu cho thấy Nga đang đề xuất giúp đỡ Iran trong chương trình hỏa tiễn của họ, và ít nhất là xem xét khả năng cung cấp máy bay chiến đấu cho Iran, để đổi lấy viện trợ quân sự trong cuộc xâm lược đang diễn ra của họ.

Burns cũng mô tả cuộc trò chuyện của ông với giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga, và nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “quá tự tin” vào khả năng của ông ta trong việc triệt hạ Ukraine.

Ông mô tả cuộc thảo luận với Naryshkin là “khá chán nản,” nhưng nói rằng từ đó ông đã hiểu được một số điểm chính.

“Mục tiêu của tôi không phải là nói về các cuộc đàm phán. Đó là điều mà người Ukraine sẽ làm với người Nga khi họ thấy phù hợp. Vấn đề là để nói rõ với Naryshkin - và thông qua ông, với Tổng thống Putin - những hậu quả nghiêm trọng nếu Nga cũng chọn sử dụng vũ khí hạt nhân dưới bất kỳ hình thức nào. Và tôi nghĩ Naryshkin đã hiểu mức độ nghiêm trọng của vấn đề đó, và tôi nghĩ Tổng thống Putin cũng hiểu điều đó,” Burns nói.

Khi được hỏi tại sao cuộc trò chuyện lại trở nên chán nản, Burns nói thêm: “Ông Naryshkin cũng có một thái độ rất thách thức, một cảm giác tự phụ và ngạo mạn, phản ánh quan điểm của chính Putin - niềm tin của chính ông ấy ngày nay rằng ông ấy có thể dành thời gian cho việc nghiền nát người Ukraine, rằng ông ấy có thể làm suy yếu các đồng minh Âu Châu của chúng ta, rằng sự mệt mỏi chính trị cuối cùng sẽ bắt đầu”.
 
Lạ lùng: Phép lạ Thánh Thể ngoạn mục tại Sokółka, Ba Lan. Tuần tĩnh tâm Mùa Chay của giáo triều Rôma
VietCatholic Media
04:52 27/02/2023


1. Tuần tĩnh tâm Mùa Chay của giáo triều Rôma

Trong thông cáo báo chí công bố vào hôm Chúa Nhật 26 tháng Hai, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết giống như hai năm trước, Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo triều Rôma sẽ lại thực hiện kỳ tĩnh tâm Mùa Chay hàng năm của Vatican trên cơ sở cá nhân.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời các Hồng Y sống ở Rôma và những người đứng đầu các bộ tham gia các cuộc linh thao “một cách cá nhân” trong suốt tuần đầu tiên của Mùa Chay từ ngày 26 tháng 2 đến ngày 3 tháng 3.

Trong tuần đó, tất cả các cuộc hẹn của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ bị hủy bỏ, bao gồm cả buổi tiếp kiến chung thứ Tư ngày 1 tháng Ba.

Đức Thánh Cha yêu cầu các bề trên của Giáo triều Rôma đình chỉ các hoạt động công việc của các ngài và sử dụng năm ngày để cầu nguyện.

Đây là năm thứ ba các cuộc tĩnh tâm Mùa Chay, trước đây được tổ chức như một khóa tĩnh tâm theo nhóm, sẽ diễn ra một cách riêng tư.

Vào năm 2021 và 2022, Vatican viện dẫn đại dịch COVID-19 là lý do cho sự thay đổi.

Vào năm 2020, một đợt cảm lạnh đã khiến Đức Thánh Cha Phanxicô không thể tham gia cùng các Hồng Y và các nhà lãnh đạo của Giáo triều Rôma tại một nhà tĩnh tâm bên ngoài Rome.

Thông lệ Đức Thánh Cha đi tĩnh tâm Mùa Chay với các vị đứng đầu các thánh bộ của Vatican đã bắt đầu từ khoảng 90 năm trước dưới thời Đức Giáo Hoàng Piô XI. Các cuộc tĩnh tâm được tổ chức tại Vatican, nhưng bắt đầu từ Mùa Chay 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn tổ chức tĩnh tâm tại Ariccia, cách Rôma khoảng 16 dặm về phía đông nam.

Ngoài cuộc tĩnh tâm này, còn có các buổi thuyết giảng tĩnh tâm Mùa Chay vào lúc 9 sáng, mỗi ngày thứ Sáu do Đức Hồng Y Raniero Cantalamessa, giảng thuyết viên phủ Giáo Hoàng trình bày tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục, bắt đầu vào thứ Sáu 3 tháng Ba và kết thúc vào ngày thứ Sáu 31 tháng Ba. Như những năm trước, chúng tôi sẽ dịch các bài thuyết giảng này sang Việt Ngữ. Xin quý vị và anh chị em nhớ theo dõi.

2. Phép lạ Thánh Thể ngoạn mục tại SOKÓŁKA

Vào ngày 12 tháng 10 năm 2008, tại nhà thờ dành riêng cho Thánh Antôn ở Sokółka, Ba Lan, Thánh lễ lúc 8:30 sáng được cử hành bởi một cha phụ tá trẻ tuổi là Cha Filip Zdrodowski. Trong khi cho rước lễ, ngài vô tình làm rớt một bánh thánh mà không biết. Một người phụ nữ lên rước lễ đã quỳ gối xuống để đón nhận Thánh Thể, khi cúi xuống trao Mình Thánh Chúa, ngài mới chú ý thấy điều đó. Vị linh mục vẫn còn tê liệt vì sợ hãi và tin rằng bánh thánh đã bị bẩn, nên lượm lên và đặt vào một chiếc bình nhỏ bằng bạc chứa nước được các linh mục sử dụng để rửa ngón tay sau khi rước lễ. Vào cuối Thánh lễ, nữ tu Julia Dubowska, lấy chiếc bình đựng bánh thánh, đổ nó vào một chiếc bình khác, sau đó sơ ấy khóa trong két sắt nơi cất giữ các chén thánh.

Một tuần sau, vào khoảng 8 giờ sáng Chúa Nhật, ngày 19 tháng 10, sơ mở két và thấy bánh thánh gần như tan chảy nhưng có một số cục màu đỏ rất lạ ở giữa. Sơ ngay lập tức gọi các linh mục để chỉ cho các ngài những gì đã được sơ phát hiện. Bánh thánh gần như đã bị tan ra. Chỉ còn lại một phần rất nhỏ của tấm bánh thánh hiến dính chặt với “cục máu đỏ kỳ lạ” đó. Cha sở nhà thờ Sokółka liên lạc ngay với tổng giáo phận Białystok. Đức Tổng Giám Mục Edward Ozorowski cùng với vị chưởng ấn, các linh mục và giáo sư đã kiểm tra Bánh thánh và rất kinh ngạc. Các ngài quyết định chờ đợi sự phát triển của các sự kiện và xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Vào ngày 29 tháng 10, bình đựng Mình Thánh được đưa vào nhà nguyện của giáo xứ và để trong nhà tạm; ngày hôm sau, theo lệnh của Đức Tổng Giám Mục, Cha Gniedziejko dùng một thìa nhỏ lấy ra một cách cẩn thận bánh thánh đã được hòa tan một phần với chất màu máu ở bên trong và đặt nó trên một khăn thánh màu trắng tinh khiết, với một cây thánh giá màu đỏ được thêu ở giữa. Khăn thánh này được đặt trong một hộp dùng để cất giữ và mang Mình Thánh, sau đó được khóa lại trong nhà tạm. Qua thời gian bánh thánh dính chặt vào khăn thánh, và cục máu khô đi. Lúc đó hai nhà khoa học nổi tiếng toàn cầu và là các chuyên gia về giải phẫu bệnh học tại Đại học Y Khoa Białystok mới được mời đến xem xét.

Đây là bản tuyên bố của tổng giáo phận Białystok vào ngày 29 tháng Sáu, 2009, cách đây 12 năm:

1. Vào ngày 12 tháng 10 năm 2008, Mình Thánh đã được thánh hiến rơi khỏi tay của một linh mục khi ngài đang cho rước lễ. Ngài nhặt nó lên và đặt nó vào một cái bình chứa đầy nước. Sau Thánh lễ, bình đựng thánh thể được đặt trong một két an toàn trong phòng thánh.

2. Vào ngày 19 tháng 10 năm 2008, sau khi mở két, bằng mắt thường, người ta có thể thấy rõ một vết đỏ trên Mình Thánh, ngay lập tức ta có thể nhìn thấy vết tích đó là một vết máu.

3. Vào ngày 29 tháng 10 năm 2008, bình đựng Mình Thánh Chúa được chuyển đến nhà tạm của nhà nguyện giáo xứ. Ngày hôm sau, Mình Thánh được lấy ra khỏi nước chứa trong bình và được đặt trên một khăn thánh bên trong nhà tạm.

4. Vào ngày 7 tháng Giêng năm 2009, bánh thánh đã được kiểm tra độc lập bởi hai chuyên gia về mô bệnh học tại Đại học Y khoa Białystok. Họ đã đưa ra một tuyên bố chung có nội dung: ‘Mẫu được gửi để đánh giá trông giống như tế bào cơ tim. Theo quan điểm của chúng tôi, trong số tất cả các mô của sinh vật sống, tế bào cơ tim giống với nó nhất’”.

5. Ủy ban đã lưu ý rằng Mình Thánh đã được phân tích chính là Mình Thánh đã được chuyển từ phòng thánh đến nhà tạm trong nhà nguyện của nhà xứ. Sự can thiệp của bên thứ ba vẫn chưa được tìm thấy.

6. Trường hợp của Sokółka không mâu thuẫn với đức tin của Giáo hội, mà là xác nhận điều đó.

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay

Chúa Nhật 26 tháng Hai, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay.

Tin mừng Chúa Giêsu Ki tô theo thánh Mátthêu.

Sau khi chịu phép rửa, Đức Giêsu được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ. Người ăn chay ròng rã bốn mươi đêm ngày, và sau đó, Người thấy đói. Bấy giờ tên cám dỗ đến gần Người và nói: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hoá bánh đi!” Nhưng Người đáp: “Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.”

Sau đó, quỷ đem Người đến thành thánh, và đặt Người trên nóc đền thờ, rồi nói với Người: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi! Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá.” Đức Giêsu đáp: “Nhưng cũng đã có lời chép rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.”

Quỷ lại đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, và bảo rằng: “Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi.” Đức Giêsu liền nói: “Satan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi.”

Thế rồi quỷ bỏ Người mà đi, và có các sứ thần tiến đến hầu hạ Người.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Tin Mừng của Chúa nhật thứ nhất Mùa Chay trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu trong hoang địa, bị ma quỷ cám dỗ (x. Mt 4,1-11). Từ “Ma Quỷ”, “Diavolo” có xuất xứ từ “divisore”, nghĩa là kẻ gây chia rẽ. Ma quỷ luôn muốn gây chia rẽ, và đó là mục đích mà nó thực hiện khi cám dỗ Chúa Giêsu. Vậy chúng ta hãy xem ma quỷ muốn chia rẽ Ngài với ai và nó cám dỗ Ngài như thế nào.

Ma quỷ muốn chia rẽ Chúa Giêsu với ai? Sau khi lãnh nhận Phép Rửa từ ông Gioan ở sông Giođan, Chúa Giêsu được Chúa Cha gọi là “Con yêu dấu của Ta” (Mt 3:17), và Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu (x. câu 16). Như vậy, Tin Mừng trình bày cho chúng ta Ba Ngôi Thiên Chúa được kết hợp trong tình yêu. Rồi chính Chúa Giêsu sẽ nói rằng Người đến thế gian để làm cho chúng ta cũng được thông phần vào sự hiệp nhất giữa Người và Chúa Cha (x. Ga 17,11). Vì thế, ma quỷ làm điều ngược lại: nó bước vào hiện trường để chia rẽ Chúa Giêsu với Chúa Cha và đánh lạc hướng Người khỏi sứ mệnh hiệp nhất của Người đối với chúng ta. Ma quỷ luôn chia rẽ.

Bây giờ chúng ta hãy xem nó cố gắng làm điều đó như thế nào. Ma quỷ muốn lợi dụng thân phận con người yếu đuối của Chúa Giêsu, vì Ngài đã nhịn đói bốn mươi ngày (x. Mt 4,2). Kẻ ác sau đó cố gắng tiêm vào người Ngài ba loại “thuốc độc” mạnh mẽ, để làm tê liệt sứ mệnh hiệp nhất của Ngài. Những chất độc này là sự dính bén, ngờ vực và quyền lực. Đầu tiên và trên hết, chất độc của sự dính bén với của cải vật chất, với nhu cầu; bằng những lý lẽ đầy sức thuyết phục, ma quỷ cố gắng thuyết phục Chúa Giêsu: “Ông đói, sao ông phải ăn chay? Hãy lắng nghe nhu cầu của bạn và thỏa mãn nó, bạn có quyền và sức mạnh: hãy biến đá thành bánh”. Sau đó là chất độc thứ hai, sự nghi ngờ: “Bạn có chắc là Chúa Cha muốn điều tốt cho bạn không? Hãy kiểm tra Ngài, hãy đe dọa Ngài! Hãy ném mình xuống từ đỉnh cao nhất của ngôi đền và bắt Ngài làm những gì bạn muốn”. Cuối cùng, là quyền lực: “Bạn không cần đến Cha mình làm gì! Tại sao phải chờ đợi những ân sủng? Hãy theo tiêu chí của thế gian, giành lấy mọi thứ cho mình, và bạn sẽ có quyền lực!”. Ba cơn cám dỗ của Chúa Giêsu. Và chúng ta cũng luôn sống giữa những cám dỗ này. Thật khủng khiếp, nhưng nó cũng là như vậy đối với chúng ta: ham muốn vật chất, ngờ vực và khao khát quyền lực là ba cám dỗ phổ biến và nguy hiểm, mà ma quỷ dùng để chia rẽ chúng ta khỏi Chúa Cha và khiến chúng ta không còn cảm thấy như anh chị em với nhau nữa, và dẫn chúng ta đến sự cô độc và tuyệt vọng. Hắn muốn làm điều này với Chúa Giêsu, hắn muốn làm điều đó với chúng ta: dẫn chúng ta đến tuyệt vọng.

Nhưng Chúa Giêsu chiến thắng những cám dỗ. Và làm thế nào để Ngài đánh bại những cám dỗ ấy? Thưa: Bằng cách tránh thảo luận với ma quỷ và trả lời bằng Lời Chúa. Điều này rất quan trọng: anh chị em không thể tranh luận với ma quỷ, anh chị em không thể trò chuyện với ma quỷ! Chúa Giêsu đối diện với Ngài bằng Lời Chúa. Ngài trích dẫn ba câu trong Kinh Thánh nói về sự tự do khỏi của cải (x. Đnl 8:3), tin tưởng (x. Đnl 6:16), và phụng sự Thiên Chúa (x. Đnl 6:13), ba câu trái ngược với chước cám dỗ. Ngài không bao giờ đối thoại với ma quỷ, Ngài không thương lượng với nó, nhưng Ngài đẩy lùi những lời bóng gió của nó bằng những Lời có ích của Kinh thánh. Đó cũng là một lời mời gọi đối với chúng ta; người ta không thể đánh bại ma quỷ bằng cách thương lượng với nó, ma quỷ mạnh hơn chúng ta. Chúng ta đánh bại ma quỷ bằng cách chống lại hắn trong đức tin với Lời Chúa. Bằng cách này, Chúa Giêsu dạy chúng ta bảo vệ sự hiệp nhất với Thiên Chúa và giữa chúng ta khỏi sự tấn công của những kẻ chia rẽ. Lời Chúa là câu trả lời của Chúa Giêsu trước sự cám dỗ của ma quỷ.

Và chúng ta tự hỏi: Lời Chúa có vị trí nào trong cuộc đời tôi? Tôi có hướng về Lời Chúa trong những cuộc đấu tranh tâm linh của mình không? Nếu tôi có một tật xấu hoặc một cám dỗ thường xuyên, tại sao tôi không nhận được sự giúp đỡ bằng cách tìm kiếm một câu trong Lời Chúa để đáp lại tật xấu đó? Sau đó, khi sự cám dỗ đến, tôi đọc Lời Chúa, tôi cầu nguyện với Lời Chúa, tin tưởng vào ân sủng của Chúa Kitô. Chúng ta hãy cố gắng, Lời Chúa sẽ giúp chúng ta trong cơn cám dỗ, Lời Chúa sẽ giúp chúng ta rất nhiều, để giữa những tiếng nói đang khuấy động trong chúng ta, tiếng nói có ích của Lời Chúa sẽ vang lên. Xin Mẹ Maria, Đấng đã đón nhận Lời Chúa và với sự khiêm tốn của Mẹ đã chiến thắng tính kiêu căng của kẻ chia rẽ, đồng hành với chúng ta trong cuộc đấu tranh thiêng liêng trong suốt Mùa Chay.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Những tin tức đau buồn tiếp tục đến từ Thánh Địa: nhiều người thiệt mạng, thậm chí cả trẻ em… Làm sao có thể ngăn chặn vòng xoáy bạo lực này? Tôi lặp lại lời kêu gọi của mình để làm cho đối thoại chiến thắng hận thù và báo thù, và tôi cầu Chúa cho người Palestine và người Israel, để họ có thể tìm thấy con đường dẫn đến tình huynh đệ và hòa bình, với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Tôi cũng rất lo ngại về tình hình ở Burkina Faso, nơi các cuộc tấn công khủng bố vẫn tiếp diễn. Tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện cho người dân của đất nước thân yêu đó, để bạo lực mà họ phải gánh chịu không làm họ mất niềm tin vào con đường dân chủ, công lý và hòa bình.

Sáng nay, tôi đau buồn biết tin về vụ đắm tàu ngoài khơi bờ biển Calabria, gần Crotone. Bốn mươi người chết đã được tìm thấy, trong đó có nhiều trẻ em. Tôi cầu nguyện cho từng người trong số họ, cho những người mất tích và cho những người di cư còn sống sót khác. Tôi cảm ơn những người đã cứu trợ và những người đang cung cấp nơi trú ẩn. Xin Đức Mẹ nâng đỡ những anh chị em này của chúng ta. Và chúng ta đừng quên thảm kịch chiến tranh ở Ukraine; chiến tranh đã tiếp tục hơn một năm qua. Và chúng ta đừng quên những đau khổ của người dân Syria và Thổ Nhĩ Kỳ do trận động đất.

Tôi gửi lời chào đến tất cả anh chị em đến từ Ý và từ các quốc gia khác. Tôi chào những người hành hương đến từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Mễ Tây Cơ và Croatia. Tôi chào các tín hữu của Palermo, Montelepre, Termini Imerese và Riese Pio X; các sinh viên của Chủng viện liên vùng Campania ở Napoli; thanh thiếu niên từ các giáo xứ khác nhau của giáo phận Milan; các ứng viên trẻ cho Bí Tích Thêm Sức từ Cavaion và Sega, Verona; nhóm từ Limbadi và các trẻ em sắp được Rước Lễ Lần Đầu, từ Sant'Aurea ở Ostia Antica.

Tôi hoan nghênh Hiệp hội những người hiến tạng Ý đang tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập: Tôi cảm ơn các bạn vì cam kết đoàn kết xã hội và tôi kêu gọi các bạn tiếp tục thúc đẩy sự sống thông qua việc hiến tạng. Xin gửi lời chào đặc biệt đến những người đã đến nhân Ngày Thế giới về Bệnh hiếm gặp, sẽ diễn ra vào ngày mốt; Tôi nhắc lại lời khích lệ của tôi đối với các Hiệp hội bệnh nhân và thân nhân của họ; ước gì sự gần gũi của chúng ta không bao giờ thiếu, nhất là với trẻ em, để chúng cảm nhận được tình yêu và sự dịu dàng của Chúa.

Và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật vui vẻ. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
 
Thánh Ca
Lòng con sám hối
Lm. Thái Nguyên
00:59 27/02/2023

THÁNH CA PHỤNG VỤ CHUA NHAT II MUA CHAY A.
Nhập lễ: Lòng con sám hối: https://www.youtube.com/watch?v=oAnq3nDtse0
 
Thánh Vịnh 32
Lm. Thái Nguyên
01:03 27/02/2023


THÁNH CA PHỤNG VỤ CHUA NHAT II MUA CHAY A.

Nhập lễ: Lòng con sám hối: https://www.youtube.com/watch?v=oAnq3nDtse0
Đáp ca: TV 32: https://www.youtube.com/watch?v=eRh98o3Vygk
Hiệp lễ: Xin biến đổi con: https://www.youtube.com/watch?v=xzgNYQ8OPNQ

 
Xin biến đổi con
Lm. Thái Nguyên
01:05 27/02/2023

THÁNH CA PHỤNG VỤ CHUA NHAT II MUA CHAY A.

Nhập lễ: Lòng con sám hối: https://www.youtube.com/watch?v=oAnq3nDtse0
Đáp ca: TV 32: https://www.youtube.com/watch?v=eRh98o3Vygk
Hiệp lễ: Xin biến đổi con: https://www.youtube.com/watch?v=xzgNYQ8OPNQ