Ngày 10-02-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:29 10/02/2015
ÔNG ẤY LÀ CHA CỦA CON
N2T

Ở trên một vách đá vuông có một diễn viên đặc biệt tài nghệ cao và gan cùng mình, đang dùng kỹ xảo thành thạo đi trên dây thép, anh ta tự tại đi qua đi lại rất nhanh xuyên qua vách đá, kỹ xảo anh ta tinh thâm được sự tán thưởng của tất cả khán giả.
Thế là diễn viên tiết mục đặc biệt này nói với khán giả:
- “Có ai tự nguyện lên đây, để tôi cõng đi qua vách đá này không ?”
Trong khán giả chẳng có một ai dám lên, chỉ có một em bé trai dũng cảm chạy ra phía trước tự nguyện để người diễn viên đặc ấy biệt cõng em đi trên dây thép.
Sau khi họ đã bình an đi qua vách đá thì mọi người hiếu kỳ hỏi em bé trai:
- “Tại sao em dám để cho người ấy cõng em đi trên dây nguy hiểm như thế ?”
Em bé đắc ý trả lời:
- “Bởi vì ông ấy là cha của con, cha con là diễn viên đặc biệt giỏi nhất thế giới đó.”
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:
Làm xiếc đi trên dây thép rất khó và nguy hiểm, nhưng em bé vẫn mạnh dạn và hãnh diện tình nguyện để người làm xiếc cõng đi trên dây thép, bởi vì đó là người cha tài giỏi của em.
Thiên Chúa là Cha chúng ta ở trên trời, Đấng toàn năng và vĩ đại, nhưng trong cuộc sống của mình, có những lúc chúng ta không hãnh diện về người Cha của mình khi Ngài dẫn chúng ta vào cuộc thương khó để đi đến chốn hằng sống trong Nước Trời, nhưng chúng ta từ chối không muốn:
- Thiên Chúa dẫn vào con đường hy sinh của thập giá như bị tù đày, bắt bớ vì Nước Trời- Chúng ta không dám đi theo và không hãnh diện về Cha của mình.
- Thiên Chúa đưa thập giá đến để chúng ta chia sẻ gánh nặng đau khổ của Đức Chúa Giê-su- Chúng ta từ chối và oán trời trách mọi người.
- Thiên Chúa để chúng ta bị đau khổ vì hiểu lầm, bị coi như người xa lạ giữa anh chị em để chúng ta trở nên người của họ- Nhưng chúng ta khước từ và nhìn thấy những oán thù nơi người anh em chị em...
Em bé trai đã hãnh diện về người cha tài giỏi của mình, tin tưởng vào tài của cha mà để ông cõng đi trên dây thép mà không sợ hãi. Còn chúng ta chưa tin vào Thiên Chúa, chưa phó thác cuộc sống mình cho Thiên Chúa là Cha toàn năng và rất nhân từ của chúng ta.
“Lạy Chúa, xin tha cho chúng con tội hồ nghi vào quyền năng của Chúa, tha cho chúng con tội mất lòng trông cậy, và xin tha cho chúng con tội kiêu ngạo chỉ ý lại váo sức lực của mình, mà không phó thác vào tình yêu của Chúa đã luôn dành cho chúng con. Amen”

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Lời cầu phúc trong Đêm Lễ Giao Thừa
Lm. An-rê Đỗ Xuân Quế o.p.
12:11 10/02/2015
Tết là những ngày lễ rất quan trọng, đặc biệt đối với người Việt Nam. Trong những ngày này, người ta thăm viếng, tưởng nhớ đến nhau và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp. Những câu chúc quen thuộc luôn ở trên môi và đầu lưỡi của mọi người lớn bé già trẻ. Gần đây xuất hiện một cụm từ mới gọi là Văn Hóa Tết để nói về những điều đó.

Ngoài tinh thần Văn Hóa Tết của phần chung đồng bào, Người Công Giáo lại còn có những Ngày Lễ Tết : Lễ Giao Thừa, Lễ Minh Niên, Lễ Cầu Cho Tổ Tiên, Lễ Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm. Mỗi lễ một ý nghĩa. Lễ Giao Thừa có những lời cầu phúc riêng trong đó. Những lời người ta chúc cho nhau trong Ba Ngày Tết là những lời chúc theo lối dân gian, còn lời cầu phúc trong Đêm Lễ Giao Thừa đúng là những lời cầu để mà chúc. Người tin Chúa cầu phúc cho người thân thay vì chỉ chúc phúc. Lời chúc tự nó đã đẹp rồi, nay thêm lời cầu nữa, chắc hy vọng sẽ có kết quả thiết thực hơn, do lòng tin của người cầu và sức mạnh cùng quyền năng của Đấng được cầu xin.

Đây là những lời cầu phúc trong Đêm Lễ Giao Thừa mà chủ điểm là cầu bình an và xin ơn hạnh phúc.

Thật vậy, Đức Chúa bảo ông Mô-sê nói với ông Áp-ra-ham và các con của ông này rằng khi chúc lành cho con cái của Ít-ra-en thì hãy nói thế này : “Nguyện Thiên Chúa chúc lành và gìn giữ anh em ! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và rủ lòng thương anh em ! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em.”

Qua câu cuối cùng này, bình an là một ơn huệ. Vì là ơn huệ nên phải cầu, phải xin mới được. Xin Chúa chúc lành và gìn giữ chúng ta. Chúng ta cần được Chúa chúc lành và gìn giữ thì mới được bình an. Chúa chúc lành là Chúa ban ơn phúc, Chúa gìn giữ là Chúa bảo vệ, rồi Chúa lại “tươi nét mặt nhìn đến và rủ lòng thương”

Như vậy, bình an là một bước đường qua hai giai đoạn : giai đoạn thứ nhất là được Chúa chúc lành và gìn giữ ; giai đoạn thứ hai là được Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an. Thánh Âu-tinh đã tạo điều kiện cho chúng ta đón nhận và sống trong bình an, khi đưa ra một câu định nghĩa chí lý về bình an : “Bình an là sự ổn định của trật tư”. (Pax, tranquillitas ordinis) : trật tự giữa ta với Chúa, giữa ta với tha nhân và giữa ta với ta. Trật tự giữa ta với Chúa là khi chúng ta ở trong tình trạng ơn nghĩa, trật tự giữa chúng ta với tha nhân là khi chúng ta giữ đức công bình, tôn trọng danh dự và quyền lợi của người ta, còn trật tự với chình mình là khi chúng ta điều khiển được mình, không để cho mình buông theo những dục vọng bất chính hay sống một đời vô tổ chức, không nguyên tắc, không đường lối, không lý tưởng. Trong Thánh Lễ Giao Thừa, chúng ta cầu xin cho được sự bình an đó.

Sau bài Sách Dân Số nói về sự bình an thì tới Bài Tin Mừng nói đến Các Mối Phúc Thật. Thường thì ai cũng thích được hạnh phúc và hạnh phúc thông thường thôi, chứ không phải hạnh phúc đích thật như trong Bài Giảng Trên Núi. Hạnh phúc này đối với phần đông là xa xôi, viển vông và xem ra không thực tế một chút nào. Ở đời, mấy ai cho nghèo khổ, bị ngược đãi là phúc. Thế mà Đức Giê-su lại rao giảng và cho những điều đó là phúc mà lại là phúc thật ! Vậy cần phải hiểu chữ phúc ở đây theo lời dạy của Chúa.

Trước hết, Chúa nói đến phúc của những người có tâm hồn nghèo khó. Những người này không phải là những người nghèo khổ túng đói mà là những người đơn sơ, nghèo nàn mà không cùng khổ,nhưng khiêm tốn và biết trông cậy vào Chúa, biết giải gỡ lòng mình cho khỏi những sự ham mê tiền tài vật chất một cách quá đáng đến nỗi quên cả luân thường đạo lý. Người có tinh thần nghèo khó là người biết dùng của cải một cách hợp lý, không để cho tiến tài mê hoặc lòng mình mà làm những điều thất nhân thất đức. Người có tinh thần nghèo khó là người như vậy, chứ không phải người lang thang cùng khổ ở đầu đường, xó chợ. Những người như thế là nạn nhân của sự nghèo đói, là sự thất bại của một xã hội kém tổ chức và vụng điều hành, là một cái nạn trong xã hội mà những người cầm quyền trị nước và những nhà hoạt động chính trị theo đúng nghĩa có bổn phận phải lo giải quyết.

Thánh Tô-ma A-qui-nô cũng nói :”Phải có một chút dễ chịu tối thiểu để thực hành nhân đức.” (Il faut un minimum de bien- être pour pratiquer la vertu) Như thế có nghĩa là nếu nghèo khổ cùng cực quá đáng thì cũng khó thực hành nhân đức. Vậy, sống nghèo nhưng là nghèo theo tinh thần Tám Mối Phúc Thật. Do đó, Chúa nhằm tới tinh thần và tấm lòng nhiều
hơn.

Rồi Chúa lại cho những người sầu khổ là may lành hạnh phúc. Thường mất nhà mất của, mất công ăn việc làm, bị lường gạt, ốm đau, buôn thua bán lỗ là người ta buồn. Bây giờ bảo những người như thế là có phúc thì thật Là ngược đời. Nhưng người sầu khổ ở đây không phải là những người đó, mà là những người lo buồn vì tội lỗi của mình, thấy mình bất trung, tinh thần bạc nhược, muốn vươn lên nhưng không có sức. Họ cảm thấy mình thiếu vắng nghị lực và sức sống tinh thần. Vì vậy, họ buồn sầu khổ sở và ao ước thoát khỏi tình trạng này để được nên thân tình với Chúa. Ngoài ra, Chúa còn cho những người hiền lành, khát khao sự công chính, xót thương người và có lòng trong sạch cũng như những người bị ngược đãi vì chính đạo là có phúc. Những điều này dễ hiểu hơn và tương đối cũng ít gây ra thắc mắc. Nhưng dù sao vẫn là những điều khó hiểu và khó chấp nhận đối với phần đông loài người. Vì thế, Chúa mới nói trong Tin Mừng:’Ai có tai thì nghe.” (Mt 11,15; Mc 4,9 ; Lc 8,8) Chúng ta có tai nhưng không biết đã nghe chưa. Vậy xin Chúa cho chúng ta biết nghe và hiểu được lời của Chúa để thực hành trong đời sống mỗi ngày.

Trong Thánh Lễ Giao Thừa, các tín hữu đã dựa vào các Bài Sách Thánh để suy nghĩ về Sự Bình An và những Mối Phúc Thật. Người Công Giáo đi lễ trong Đêm Giao Thừa cũng là để cầu nguyện cho được bình an và hạnh phúc trong Năm Mới, đồng thời cầu xin cho ông bà cha mẹ, anh em, chú bác cô dì và bạn bè thân hữu, có được những những điều người ta cầu chúc, nhờ tình thương và sức mạnh của Chúa trong Những Ngày Đầu Năm
Mới này. Ước mong được như vậy.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Lập trường của Tòa Thánh trước cuộc leo thang bạo lực tại Ucraina
Lm. Trần Đức Anh OP
11:31 10/02/2015
VATICAN. Tòa Thánh bày tỏ quan tâm trước tình trạng leo thang bạo lực tại Ucraina, làm cho gần 5.400 người chết và có nguy cơ trầm trọng thêm.

Trong tuyên ngôn công bố hôm 10-2-2015, LM Federico Lombardi, SJ, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh nói:
”Tòa Thánh chú tâm theo dõi tình hình cuộc khủng hoảng ở các nơi trên thế giới, trong đó có tình hình ở miền Đông Ucraina. Đứng trước sự leo thang xung đột đốn ngã nhiều nạn nhân vô tội, ĐTC Phanxicô đã nhiều lần kêu gọi hòa bình. Với những lời can thiệp ấy, ĐTC mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho những người chết và bị thương vì bạo lực, đồng thời ngài nhấn mạnh sự cấp thiết mở lại các cuộc thương thuyết, là con đường duy nhất có thể theo để ra khỏi tình trạng gia tăng những lời cáo buộc và phản ứng.

”Đứng trước những giải thích khác nhau người ta đưa ra về những lời của ĐGH, nhất là những lời ngài nói ngày 4-2-2015 vừa qua, tôi thấy nên minh xác rằng ĐTC muốn có ý ngỏ lời với tất cả những phe liên hệ, tin tưởng nơi cố gắng chân thành của mỗi phe trong việc áp dụng những thỏa hiệp đã cùng nhau đạt tới và ngài nhắc nhở nguyên tắc về công pháp quốc tế, mà Tòa Thánh đã nhiều lần tham chiếu từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này. Như Thánh Gioan Phaolô 2 Giáo Hoàng đã nhiều lần lập lại, nhân loại phải tìm được can đảm thay thế luật sức mạnh bằng sức mạnh của luật.

”ĐTC vui mừng chờ đợi cuộc hành hương của hàng Giám Mục Ucraina về viếng mộ hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô từ ngày 16 đến 21-2 tới đây. Biến cố này sẽ thêm một cơ hội để gặp gỡ các anh em Giám Mục, để được thông tin trực tiếp về tình hình của đất nước Ucraina yêu quí, để an ủi Giáo Hội tại Ucraina cũng như tất cả những người đang đau khổ và để cùng nhau cứu xét những con đường hòa giải và hòa bình”

LM Lombardi đưa ra lời tuyên bố trên đây giữa lúc Đức và Pháp đề ra sáng kiến và kế hoạch thương thảo với Nga, gia tăng sức ép nhưng không đồng ý cung cấp khí giới cho chính phủ Ucraina để chống lại các lực lượng thân Nga đòi ly khai ở miền Đông Ucraina. Hoa Kỳ dọa sẽ cung cấp khí giới cho Ucraina nếu sáng kiến hòa bình của Đức và Pháp thất bại. Nga tuyên bố: nếu Mỹ cung cấp khí giới cho Ucraina thì chỉ càng làm xung đột leo thang hơn.
 
Top Stories
Council of 9 cardinals continues work on Curial reform
Vatican Radio
13:06 10/02/2015
(Vatican 2015-02-10) Discussions about the future of the Pontifical Council for Culture and the Vatican media have been at the top of the agenda during a meeting of the group of nine cardinals that Pope Francis appointed as his top advisors. The Pope is taking part in the three day meeting, which began on Monday,
at the Casa Santa Marta.

Fr Federico Lombardi, head of the Vatican press office, briefed journalists on Tuesday noting that the first morning meeting was dedicated to the preparation of a presentation on the Curial reforms for a meeting of the full college of cardinals which will take place on Thursday and Friday this week. That closed door encounter will be followed by a consistory for the creation of 20 new cardinals on Saturday and Sunday.

On Monday afternoon the C9 group held talks with the President of the Pontifical Council for Culture, Cardinal Gianfranco Ravasi, regarding the future of that office within the broader reform programme. On Tuesday morning the group heard an interim report from Mgr Paul Tighe, secretary of the Commission charged with the reorganisation of all the Vatican media offices. That 12 member Commission, headed by Britain’s Lord Patten, is expected to complete its work later this spring.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh lễ tạ ơn tái thiết nhà thờ Hiệp Hoà, Mỹ Tho
Nữ tu Têrêsa Mai An
09:22 10/02/2015
THÁNH LỄ TẠ ƠN TÁI THIẾT NHÀ THỜ HIỆP HÒA

Mỹ Tho 10.02.2015.- “…Chúng ta cùng quy tụ về đây để cử hành lễ giỗ cha cố bề trên, và dâng lời tạ ơn Chúa nhân dịp Giáo xứ Hiệp Hòa của chúng ta tái thiết thánh đường, và cách riêng là cung thánh…”. Đó là lý do của thánh lễ tạ ơn hôm nay tại Nhà thờ Hiệp Hòa, mà Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận đã gợi lên trong phần mở đầu thánh lễ.

Xem Hình

Lúc 9g30, ngày 10.02.2015, Tiếng chuông Nhà thờ vang lên báo hiệu một niềm vui mới của Giáo xứ, đồng thời cũng đánh dấu một bước phát triển mới của Giáo xứ; Đức Cha cùng với 30 linh mục đồng tế từ nhà xứ tiến vào thánh đường để bắt đầu Thánh lễ Tạ Ơn Tái Thiết Nhà Thờ do Đức Cha chủ sự, sau những ngày tháng sửa chữa ngôi nhà Chúa, nay đã hoàn thành và khang trang.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Tôma Bùi Công Dân thay mặt cộng đoàn Giáo xứ kính chào Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, quý Cha, quý tu sĩ cùng với cộng đoàn dân Chúa đã đến để hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện cho Giáo xứ.

Trong bài giảng, Đức Cha nêu lên hai sự kiện: lễ giỗ cha cố Đôminicô Trần Ngọc Lợi và việc Tái Thiết Nhà Thờ, làm bật lên ý nghĩa của “truyền thống”, vì đây là di sản mà cha cố đã để lại cho Giáo xứ, và bổn phận của chúng ta là tiếp tục bảo vệ, và phát triển truyền thống tốt lành mà ngài để lại. Truyền thống này còn gắn liền với truyền thống yêu thương nhau vì Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ, Ngài tự định nghĩa mình là tình yêu.

Đức Cha mong muốn mọi người trong Giáo xứ biết liên kết, yêu thương nhau, như ngôi nhà thờ này được xây nên từ việc kết hợp của các viên gạch. Hơn thế nữa, ngài cũng nói lên ý nghĩa sâu xa của việc duy trì truyền thống đó, là loan báo Thiên Chúa cho mọi người xung quanh; cũng như những ơn gọi xuất thân từ Giáo xứ Hiệp Hòa này, đã đóng góp cho sứ mạng loan báo tin mừng trong Giáo phận và Giáo Hội.

Với ý nghĩa của thánh lễ này, Ngài mời gọi mọi người khi tưởng nhớ cha cố, chúng ta cũng xin ngài phù hộ, và xin ngài chuyển cầu trước tòa Chúa cho Giáo xứ, để Giáo xứ tiếp tục truyền thống tốt đẹp mà tổ tiên cha ông để lại, và phát triển truyền thống ấy mỗi ngày một mạnh mẽ hơn, mang lại những hoa trái tốt lành mà Chúa mong muốn.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện giáo dân và phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện Giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn nói lên tâm tình tri ân Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn, cùng dâng lên Đức Cha giỏ hoa tươi thắm.

Đáp từ, Ngài nói lên những tâm tình rất chân thành, trước kia cách đây hơn 30 năm ngài đến đây với tư cách là một công dân xây dựng nhà, nhưng giờ ngài đến đây với tư cách là giám mục Giáo phận, là công nhân xây dựng Nước Chúa. Ngài nhắn nhủ trong Giáo xứ cần có sự hiệp nhất, đó là chất tiềm ẩn bên trong để góp phần xây dựng giáo xứ, giáo phận. Trong những ngày chuẩn bị đón Tết nguyên đán, Đức Cha cũng cầu chúc ơn bình an, và tình yêu thương của Chúa đến với mỗi gia đình và cho tất cả mọi người trong giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45, Đức Cha, quý cha cùng cộng đoàn chia vui với Giáo xứ qua bữa tiệc mừng trong khuôn viên nhà thờ.

Ước mong tinh thần hiệp nhất và yêu thương của mọi người trong Giáo xứ, luôn đồng hành cùng với sự phát triển của Giáo xứ, để mỗi ngày Nước Chúa được cả sáng, và danh Chúa được rạng rỡ hơn trên quê hương Hiệp Hòa này.

Nữ Tu Têrêsa Mai An
 
Hạt Cam Ranh và Cam Lâm dâng lễ tạ ơn và chúc tết năm mới
Thới Hoa
09:56 10/02/2015
LIÊN GIÁO HẠT CAM RANH VÀ CAM LÂM DÂNG LỄ TẠ ƠN VÀ CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Sáng thứ hai 09-02-2015(nhằm 21-12-giáp ngọ), linh mục đoàn hai giáo hạt Cam Ranh và Cam Lâm - gồm 30 linh mục, quý sơ và quý thầy đang giúp xứ trong đia bàn hai giáo hạt, cùng với đại diện hội đồng giáo xứ của các xứ trong hai giáo hạt đã sum họp về tại Giáo xứ Ba Ngòi – Hạt Cam Ranh để dâng Thánh lễ Tạ Ơn tất niên và chúc tết Đức Cha Giuse Võ Đức Minh.

Xem Hình

Khí trời se lạnh sau Cơn mưa phùn vừa dứt, đoàn rước với Thánh giá đèn hầu thứ tự là quí chức, quí sơ và đoàn đồng tế từ nhà xứ bắt đầu tiến vào nhà thờ.Thánh lễ đồng tế khởi sự vào lúc 9g30.

Đức Cha Giuse đã dẫn vào Thánh lễ với gợi ý cảm tạ Chúa và cám ơn sự nhiệt tình cộng tác của tất cả các linh mục, các tu sĩ cùng quý chức.

Bài giảng lễ Đức Cha Giuse: “kính thưa quý cha và anh chị em rất thân mến! Cùng với Mẹ Maria chúng ta dâng lên Thiên Chúa là cha giàu lòng thương xót, tâm tình cảm mến tri ân của chúng ta. Không phải chỉ là lòng cảm mến về biết bao nhiêu ơn lành, mà Chúa đã thực hiện cho giáo phận Nha Trang thân yêu của mình mà còn cho cả Giáo Hội, và tâm điểm tất niên. tôi mời gọi anh chị em hướng tới cả quê hương dân tộc Việt Nam thân yêu, để dâng lời tạ ơn Chúa về biết bao nhiêu ơn lành trong năm qua. Tâm tình tạ ơn đó là tâm tình của con người khiêm nhường, của con người có lòng biết ơn, của con người luôn luôn mở rộng tâm hồn như Mẹ Mari để nói với Thiên Chúa, nói với mọi người, nói với đồng loại rằng: Tôi có là gì là do Thiên Chúa ban cho và được sự trợ lực trợ giúp trợ giúp của biết bao nhiêu người trong đó có cha mẹ, ông bà, tổ tiên của tôi và nếu như người tín ngưỡng thì chúng ta còn cảm mếm tri ân đối với đạo chúng ta. Những ngày tất niên, những ngày cuối năm, thật là hồng phúc để chúng ta dâng lời tạ ơn. Mẫu gương tuyệt đẹp của Mẹ Maria chúng ta vừa nghe trong bài phúc âm hôm nay cho chúng ta thấy rằng, Mẹ dâng lời tạ ơn bởi vì Mẹ luôn luôn đi theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Mẹ không làm theo ý riêng của Mẹ, Mẹ nói lời xin vâng và Thánh Thần Chúa đã ngự xuống trên Mẹ. Không những giúp cho Mẹ có Chúa Giêsu trong lòng của mình mà còn thúc đẩy Mẹ đem Chúa Giêsu là con Thiên Chúa đấng cứu độ muôn dân đến với bà Elizabet, gia đình của bà họ hàng của bà và những người lân cận để niềm hạnh phúc là có Chúa không phải chỉ dành riêng cho mình mà còn đem đến với tất cả những người chung quanh. Tâm tình tạ ơn của Mẹ, nhật trở nên mẫu gương cho tất cả chúng ta để Giáo Phận Nha Trang chúng ta trong dịp tất niên này nhìn lại năm cũ nhìn lại thời dĩ vãng chúng ta càng phải dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Anh chị em nhớ cách đây mấy năm việc chúng ta mừng 50 năm thành lập giáo phận chúng ta đã đề ra phương hướng và nổ lực sống phương hướng của chúng ta đó là tri ân sám hối và phát triển. Tri ân là chúng ta trở về nguồn cội của mình, chúng ta nhớ đến công lao của biết bao nhiêu chủ chăn, biết bao nhiêu Linh Mục, tu Sĩ, giáo dân cách này cách kia đã góp phần làm cho giáo phận Nha Trang chúng ta được sinh ra, được vững vàng và được lớn lên. Chúng ta nhớ đến công lao của Đức Cha Marcel Piquet, Đức Hồng Y FX.Nguyễn Văn Thuận và đương nhiên chúng ta không bao giờ quên công lao của Đức Cha Phaolo Nguyễn Văn Hòa kính yêu và đòng chúng ta nhớ đến Đức Cha Pherô Nguyễn Văn Nho. Bao nhiêu bao nhiêu vị tông đồ đã đi trước chúng ta góp phần xây dựng nên giáo phận thân yêu này. Trở về nguồn không phải là chúng ta trở về dĩ vãng cho bằng chúng ta mang lấy tâm tình hiếu thảo và tri ân.

Mới đậy tôi biết giáo xứ Ba Ngòi có 1 sáng kiến rất đẹp, tri ân những vị chủ chăn tiền bối đại diện giáo sứ đã đến với các cha nay phục vụ ở những lĩnh vực khác nhau và những địa phương khác nhau tâm tình tạ ơn đó rất đẹp. Hay là khi trùng tu ngôi nhà thờ này giáo xứ Ba Ngòi này cũng nghĩ đến những Đấng bậc đã xây dựng nên trong đó có cha cố cha ĐaMinh và cha tổng đại diện ngày hôm nay.

Lòng tri ân luôn luôn đẹp và trong những dịp tất niên cả trong gia đình cũng như trong cộng đoàn tu sĩ các hội dòng luôn luôn chúng ta nói lời tạ ơn. Tạ ơn Chúa cảm ơn các đấng bậc và cảm ơn nhau. Giáo phận chúng ta dịp kỉ niệm 50 năm đã thực hiện rõ ràng điều đó và rồi chúng ta có tinh thần sám hối để nhận ra những gì chưa đẹp những gì bất xứng với tiền nhân. Chúng ta xin Chúa thứ tha và chúng ta nổ lực canh tân đổi mới đời sống chúng ta để rồi chúng ta cùng nhau cầu nguyện, bắt tay nhau cộng tác với nhau chung lòng, chung sức làm cho giáo phận được phát triển. Quả thật nhìn lại cái đường hướng mục vụ như thế, chúng ta thấy rằng giáo phận chúng ta trong dịp mừng 50 năm chúng ta có tất cả là 73 giáo Xứ và nay đã phát triển đến 96 giáo xứ. Thật đẹp tri ân sám hối và phát triển.

Dịp cuối năm nhìn lại như thế. Để rồi bước sang năm mới năm Ất Mùi tới đây cùng với cả giáo phận chúng ta sẽ hướng lòng về tương lai vẫn có nền tảng là lòng tạ ơn. Tạ ơn như đã nói đó là tâm tình của con người khiêm nhường, tâm tình noi gương Mẹ Maria, tâm tình của con người biết nói lời xin vâng trước Thánh ý của Thiên Chúa và ý muốn của hội Thánh. Tạ ơn Chúa biết ơn nhau để rồi chúng ta cùng với Mẹ Maria đón nhận Chúa và đem Chúa đến với những người xung quanh chúng ta. Mẹ Maria tràn đầy niềm vui khi vào nhà bà Elizabet khiến cho cả nhà vui mừng bởi vì có Chúa là có niềm vui có tin mừng của Chúa là đầy tràn hân hoan tin tưởng và phấn khởi.

Năm vừa qua Giáo Hội chúng ta có diễm phúc đón nhận vị đặc sứ của Đức Giáo Hoàng Phanxico là đức Hồng Y tổng trưởng bộ loan báo tin mừng cho các dân tộc đức Hồng Y Fernando Filoni Ngài đã đến thăm Giáo Hội Việt Nam chúng ta từ giáo tỉnh Hà Nội qua giáo tỉnh Huế đến giáo tỉnh Sài Gòn và khi trở về RoMa Vatican Ngài đã nói lên những ấn tượng thật là tuyệt vời trong chuyến viếng thăm mục vụ đó. Ngài khen ngợi Giáo Hội Việt Nam Chúng ta, Ngài thấy đi đến nơi nào đức tin của tín hữu vẫn luôn luôn vững vàng, mạnh mẽ và phong phú. Các ơn gọi tu sĩ những người sống đời Thánh hiến hăng say nhiệt thành. Hàng linh mục luôn luôn nổ lực để phục vụ cộng đoàn dân Chúa và ngay các Giám Mục hội của đồng giám mục Việt Nam một lòng với nhau để xây dựng Giáo Hội tại địa phương này, yêu thương và phục vụ quê hương dân tộc Việt Nam theo tinh thần và ước muốn Chúa Giêsu.

Và rồi chúng ta lại có một niềm vui, niềm vui đặc biệt khi Đức Giáo Hoàng Phanxico vinh thăng Đức tổng Giáo Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn lên chức Hồng Y.

Bao nhiêu niềm vui Chúa ban cho Giáo Hội thân yêu của chúng ta. Vì vậy cùng với tâm tình tạ ơn, chúng ta đầy tràn niềm vui để nổ lực cùng nhau chuẩn bị 60 năm thành lập giáo phận Nha Trang chúng ta. Trong tâm tình tạ ơn, vui mừng và hy vọng. Tôi tin rằng nếu như trong 50 năm chúng ta đã thực hiện và chúa đã tuôn đỗ biết bao nhiêu ơn lành thì hướng tới 60 năm chúng ta sẽ đầy tràn niềm vui hơn nữa và đương nhiên.

Trong năm vừa qua giáo phận Nha Trang chúng ta lại được diễm phúc đón tiếp tất cả các giáo mục Việt Nam đến tòa giáo mục Nha Trang để hội nghị thường niên của hội đồng giám mục Việt Nam. Các Giám mục đã tỏ ra rất hài lòng và cảm ơn giáo phận Nha Trang. Các Ngài sẽ trở lại giáo phận Nha Trang chúng ta tất cả vào dịp chúng ta mừng 60 năm vào năm 2017.

Kính thưa anh chị em dịp tất niên cùng với Mẹ Maria chúng dâng lời tạ ơn Chúa, chúng ta biết ơn nhau, và gợi ra vài nét như vậy trong cách sinh hoạt của giáo phận để hôm nay chúng ta mỗi người trong những trách nhiệm khác nhau nhưng mà tất cả cùng một lòng một ý muốn đi theo Mẹ Maria dâng lên Thiên Chúa là cha lòng cảm mến tri ân và hiếu thảo của chúng ta. Chúng ta biết rằng Thiên Chúa là cha giàu lòng thương xót Ngài sẽ nhìn đến giáo phận, các giáo hạt của chúng ta chúc lành chúc phúc cho chúng ta để bước sang năm mới Ất Mùi và những năm sau nữa giáo phận, các giáo, hạt giáo xứ, các hội dòng các gia đình sẽ được thăng tiến một cách tốt đẹp.

Xin Chúa yêu thương ở cùng và chúc phúc cho chúng con Amen.

Trước khi ban phép lành Cha hạt trưởng Cam Ranh JB. Ngô Đình San đại diện quý cha trong hai giáo hạt dâng lời cảm tạ và chúc tết Đức Cha Giuse.

BÀI CHÚC TẾT Đức Cha

Kính thưa Đức Cha.

Bình thường thì ngày giờ năm tháng vẫn qua mau. Nhưng hình như trong năm Giáp Ngọ, thời gian lại qua mau hơn. Qua mau để đạt đến thành công thắng lợi như câu nói: “Mã đáo thành công”. Thành công với trung tâm mục vụ của Giáo phận Nha Trang, có bốn cơ sở liền kề là: nhà Phanxicô, nhà Phaolô, nhà Giuse, Chủng Viện Lâm Bích và Tòa Giám Mục. Thành công với những cuộc tiếp đón, hội họp tầm cỡ như hội nghị thường niên kỳ 2 năm 2014 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Thành công với những hoạt động mục vụ, thành lập nhiều giáo xứ, giáo sở mới. Mã đáo thành công nhờ bởi ơn Chúa, nhờ công lao, cầu nguyện, suy tính, điều hành và phục vụ của Đức Cha.

Chúng con vui mừng tạ ơn Chúa. Chúng con chân thành tri ân và cảm ơn Đức Cha rất nhiều về những điều tốt đẹp Đức Cha đã đem lại cho Giáo Phận, Giáo hạt chúng con.

Kính thưa Đức Cha.

Năm Ất Mùi, năm Con Dê sắp đến. Biết nói gì đây khi vào xuân này. Vì từ hình ảnh con ngựa to lớn trong năm Giáp Ngọ chuyển qua hình ảnh con dê nhỏ hơn trong năm Ất Mùi, tự nhiên có nhiều cảm tưởng giảm sút. Nhưng thật ra con dê cũng có nhiều điểm tốt đẹp như là khỏe mạnh, dẻo dai, ngon lành, hợp đoàn, và thường hay đi ra xa, đi lên cao.

Chúng con xin mượn những điểm đặc biệt này để kính chúc Đức Cha sang năm mới Ất Mùi, nhờ ơn Chúa, đạt được những điều tốt đẹp là sức khỏe tinh thần thể chất an lành dồi dào, và đạt được những thành quả trong các công tác mục vụ Giáo phận, trong chương trình mục vụ phát triển đoàn chiên ở những vùng xa, vùng cao.

Một lần nữa chúng con xin dâng lên Đức Cha tâm tình tri ân cảm mến trong năm Giáp Ngọ và những lời chân thành chúc mừng trong năm Ất Mùi sắp đến.

Tiếp đến đại diện các hội đoàn lên mừng tuổi Đức Cha để bài tỏ lòng quí mến và hiếu thảo.

Đức Cha chúc tết, mừng tuổi quí Cha trong hai giáo hạt, cùng quý Sơ, Quý Thầy, quý chức việc với những lời chúc thân thiện và vui vẻ. Ngài chúc mọi người trong năm ất mùi mạnh khỏe và can đảm như con sơn dương(con dê)

Ngài nhắn nhủ với các cha hãy vui vẻ và nở nụ cụ khi tiếp xúc với giáo dân, để giáo dân an tâm.Ngài nói bí quyết để trẻ mãi không già là hãy sống lời Chúa.

Tiếp đến các em thiếu nhi Giáo Xứ Ba Ngòi dâng lên Điệu múa khúc ca xuân.

Thánh lễ tạ ơn và Buổi sum họp tất niên của hai giáo hạt cam lâm và Cam Ranh đã kết thúc sau bữa cơm trưa thân mật tại Hội trường.Và cũng không quên Đức Cha đã lì xì cho quý Cha, Qúy Sơ và qúy chức trước khi Ngài ra về.
 
''Bữa cơm Thiên đường'' tại Gx Vinh Châu
J. Trần
11:18 10/02/2015
BÀ RỊA - Hưởng ứng tinh thần phục hồi giá trị bữa ăn gia đình, thánh hóa và tạ ơn khi dùng bữa, và mong muốn thăng tiến đời sống giáo xứ cũng như đời sống tâm linh của giáo dân, Cha Giuse Đặng Cao Trí - chánh xứ Vinh Châu, Trưởng ban Mục vụ Gia Đình Giáo phận Bà Rịa - đã tổ chức “Bữa cơm Thiên đường” cho gần 700 tham dự viên, gồm trên 500 người thuộc giáo xứ nhà và gần 200 người thuộc các giáo xứ lân cận, vào chiều tối ngày 09.02.2015. Chương trình đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng người nhiều dấu ấn khó phai về một đêm thật ấn tượng tại một giáo xứ xa xôi, cách TP.HCM gần 100 Km.

Hình ảnh

I. Sơ lược về giáo xứ Vinh Sơn và tấm lòng người mục tử

IMG 5773Giáo xứ Vinh Châu thuộc cụm các giáo xứ: Bình Giả, Vinh Hà, Vinh Trung, Bình Trung; tọa lạc tại thôn Nghi Lộc, xã Bình Giã, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; có trên 1.300 hộ gia đình Công Giáo, khoảng 7.000 giáo dân. Đa số sống bằng nghề nông, cuộc sống tương đối ổn định, an ninh. Đặc thù của giáo xứ là toàn tòng Công Giáo và có nền tảng sống Đạo nghiêm túc từ hàng chục năm qua. Cha chánh xứ Giuse Đặng Cao Trí là một linh mục trẻ, cởi mở, nhiệt thành và nhân hậu. Ngài luôn quan tâm đến việc chăm lo đời sống đạo đức của giáo dân; khuyến khích tinh thần học hỏi, cầu tiến, tinh thần đoàn kết hội đoàn; cử người đi học hỏi những điều hay, điều tốt đẹp ở các giáo xứ trung tâm để về phục vụ lại cho giáo dân địa phương. Tất cả đều nhằm thăng tiến đời sống tâm linh của từng con chiên trong giáo xứ Vinh Châu.

Một cha xứ có tấm lòng nhân hậu và tầm nhìn xa như thế, hẳn là một mục tử tốt lành, luôn được giáo dân quý trọng, yêu mến và chung tay với ngài trong mọi hoạt động lớn nhỏ của giáo xứ.

II. Chương trình “Bữa cơm Thiên đường”

Sau khi cử người đi tham dự “Bữa cơm Thiên đường 1” được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM trước đó 2 tuần; lắng nghe ý kiến phản hồi của các tham dự viên; tham khảo hình ảnh và bài viết trên Web chuongtrinhchuyende.com; nhận thấy được ý nghĩa và lợi ích của chương trình nên Cha chánh xứ Giuse đã quyết định mời Chương trình Chuyên đề Giáo Dục thuộc Ban Mục vụ Gia Đình TGP TP.HCM đưa “Bữa cơm Thiên đường” về tổ chức tại giáo xứ nhà. Ý tưởng mạnh mẽ và tiên phong này đã được sự hưởng ứng nhiệt tình của các hội đoàn trong giáo xứ, bà con giáo dân và êkip làm chương trình.

Thực trạng và ý nghĩa của bữa ăn gia đình

Đúng 18g00, chương trình được mở đầu với màn múa khởi động hào hứng do Chương trình Chuyên đề kết hợp với vũ đoàn Rồng Việt thực hiện. MC chuyên nghiệp Vũ Minh giới thiệu thành phần khách mời và khách tham dự. Ngay sau đó, vở kịch về thực trạng bữa ăn gia đình của vũ đoàn Rồng Việt đã khiến cho không ít người tham dự giật mình nhận ra bữa cơm gia đình mình lâu nay cũng đầy những lời nói tiêu cực, thái độ vô tình, làm Dấu cách máy móc… Vở kịch còn chuyển tải thông điệp về “Bữa cơm Thiên đường” không phải là bữa cơm sang trọng, mâm cao cổ đầy mà là một bữa cơm chan hòa tiếng cười nói và yêu thương của những người thân yêu.

Ngay sau đó, Thầy Giuse Nguyễn Văn Quýnh đã hướng dẫn cộng đoàn cầu nguyện thánh hóa đầu giờ. Trong khi đó, đoàn rước từ cuối thánh đường tiến lên cung thánh, gồm Sr. Maria Hồng Hà và anh chị em Chuyên đề. Tới nơi, nhóm múa cùng với cộng đoàn cầu nguyện với những cử điệu qua bài hát: “Thánh Thần, khấn xin ngự đến” thật sốt sắng và linh thánh.

Kế tiếp, Soeur Maria Hồng Quế - Đặc trách Chương trình Chuyên đề Giáo Dục – chia sẻ về giá trị bữa ăn của người Công Giáo. Với giọng nói rõ ràng, dứt khoát và những Video Clip minh họa, Soeur Maria đã làm nổi bật các thông điệp sau: Bữa cơm là điểm hội tụ của gia đình; Bữa ăn là nơi dễ dàng biểu lộ và gắn kết tình yêu; Bữa ăn là nơi giúp phát triển lòng tự tin và tài năng của các thành viên; Bữa ăn phát triển đời sống tâm linh của các thành viên trong gia đình và hãy trân trọng những gì bạn đang có bởi hạnh phúc là những điều rất đổi bình thường, và thiên đường là thực tại bình yên của cuộc sống.

Kế tiếp, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng ban Mục vụ Gia Đình TGP TP.HCM đã nhắn nhủ những người tham dự sự liên hệ giữa bữa ăn và Thánh lễ, ý nghĩa của việc thánh hoá bữa ăn gia đình. Với giọng nói trầm ấm và điềm đạm, Cha Luy đã chia sẻ: …Thánh lễ là tạ ơn là biểu hiện của lòng biết ơn. Việc bẻ bánh nói lên sự tự hiến của Chúa Giêsu, và người Kitô hữu cũng phải “bẻ bánh đời mình” để sinh hoa trái thực tại và thiêng liêng… Cách ăn của con người mang tính nhân bản, nói lên lòng biết ơn. Nếu ăn chỉ để no đầy bao tử, vừa ăn vừa xem ti-vi, đọc báo, lướt smartphone đều là những cách ăn không nhân bản, không thưởng thức được quà tặng của trời đất, công lao khó nhọc của người nông dân và sự hy sinh của bao người thân yêu khác… Khi tiếp nhận những hy sinh làm nên sự sống từ bao người quanh ta, chúng ta cũng phải sẵn sàng cho đi cách vô vị lợi để sự sống đó được nối dài luôn mãi… Việc thánh hoá trước và sau bữa ăn không chỉ là biểu hiện của tâm tình biết ơn mà còn mang một ý nghĩa truyền giáo trong chính gia đình người Kitô hữu…

Tiếp theo, Chương trình Chuyên đề và vũ đoàn Rồng Việt cùng thực hiện bài múa rất trẻ trung, sinh động “Trong Giêsu chúng ta là tấm bánh”. Cùng với điệu nhạc tươi vui ấy, hàng trăm quyển sách “Lời nguyện Thánh hóa Bữa ăn” được chuyển đến các tham dự viên, như một món quà giao lưu và mừng năm mới.

Thầy Giuse Nguyễn Văn Quýnh đã hướng dẫn cộng đoàn sử dụng quyển sách, để có thể áp dụng cho việc thánh hóa trước và sau bữa ăn trong gia đình.

Phần “Hãy giữ lấy hạnh phúc gia đình” của Anh Luca Nguyễn Võ Minh Tâm đã giúp các tham dự viên nhận ra rằng: việc duy trì bữa cơm gia đình đòi hỏi phải có ý thức và lòng kiên trì, hợp tác của các thành viên trong nhà; bữa cơm chung là một phương thức để xây dựng hạnh phúc gia đình, làm cho các thành viên thông hiểu, yêu thương và gắn bó với nhau hơn; Thiên Chúa luôn hiện diện và Ngài luôn nâng đỡ mọi người, chỉ cần “hãy cố gắng thêm chút nữa” và “đừng bỏ cuộc”.

Kết thúc phần I, Cha chánh xứ hướng dẫn cộng đoàn chầu Thánh Thể và ban ơn toàn xá, nhân dịp Năm Thánh kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ. Buổi chầu Thánh Thể diễn ra sốt sắng và trang trọng.

Trải nghiệm “Bữa cơm Thiên đường”

Phần II của chương trình diễn ra tại hoa viên của nhà thờ, nơi đã dọn sẵn gần 70 bàn ăn, do Giới Hiền Mẫu phụ trách. Thầy Giuse Trần Lập hướng dẫn các tham dự viên trải nghiệm “Bữa cơm Thiên đường”, khi mọi người cùng nhau dùng bữa với tâm tình cảm tạ Chúa và yêu mến nhau. Tại mỗi bàn ăn, Thầy Giuse khuyến khích mọi người sáng tạo những cử chỉ, lời cầu nguyện tự phát hoặc làm theo hướng dẫn trong sách “Lời nguyện Thánh hóa Bữa ăn” vừa nhận được, để cùng thực tập việc tạ ơn khi dùng bữa. MC Vũ Minh đã rất khéo léo gợi ý, tạo bầu khí vui tươi trong bữa ăn qua phần chia sẻ của tham dự viên ngay tại bàn ăn. Các chia sẻ thể hiện niềm vui vì được tham gia chương trình, lòng biết ơn cha chánh xứ và êkip thực hiện chương trình, lòng quyết tâm thánh hóa trước và sau bữa ăn trong gia đình mình…

Cuối chương trình, Cha chánh xứ Giuse có đôi lời đúc kết và cảm ơn. Giáo xứ cùng với Cha nêu quyết tâm thực hiện nghiêm túc việc tạ ơn Chúa trước và sau bữa ăn trong các bữa cơm gia đình, các buổi tiệc cưới hỏi, mừng bổn mạng… Đồng thời, với tư cách là Trưởng ban Mục vụ Gia đình Giáo phận Bà Rịa, Cha Giuse bày tỏ ước muốn nhân rộng chương trình này cho toàn Giáo phận, trong thời gian tới.

Lúc 21g30, chương trình kết thúc, và mọi người tạm biệt nhau ra về. Ai cũng nở nụ cười thật tươi, thật vui. Niềm vui của một đêm khó quên ở giáo xứ Vinh Châu của người đi phục vụ vì được đóng góp phần sức nhỏ bé trong chương trình mục vụ của Giáo Hội, và niềm vui của người được phục vụ vì tình huynh đệ đại đồng nồng ấm.
 
Giáo xứ chính tòa Phủ Cam tổng kết năm 2014
Trương Trí
11:25 10/02/2015
HUẾ - Trong bầu khí vui tươi chuẩn bị đón chào năm mới, chiều hôm nay 10/2/2015, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam Huế đã tổ chức Tổng kết năm 2014, với sự chủ trì của Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Quản xứ Chính tòa. Cùng tham dự có 2 Cha Phó xứ, 2 Thầy Phó tế giúp xứ, thầy giúp xứ, Hội đồng Giáo xứ cùng toàn thể Ban Trị sự 12 Khu vực và Trưởng Phó các Ban Nghành Đoàn thể. Số người tham dự lên đến gần 400 người.

Hình ảnh

Mở đầu buổi Tổng kết, Cha Chủ tọa cùng toàn thể tham dự viên đứng lên đọc kinh Chúa Thánh Thần khai mạc.

Phát biểu khai mạc, Cha Tổng Đại diện nhấn mạnh: Giáo xứ Phủ Cam là một Giáo xứ Chính tòa, với ngôi Nhà thờ to lớn, Nhà Mục vụ khang trang, người nghèo luôn được quan tâm giúp đỡ, người chết được chu toàn. Những thành quả đó không phải ngày một ngày hai mà có, nhưng đã được vun đắp từ bao đời nay.

Mỗi năm, Giáo xứ tổ chức Tổng kết để đúc rút kinh nghiệm trong một năm qua, hầu qua năm mới thực hiện tốt đẹp hơn. Một Cộng đoàn Giáo xứ cần phải có một sự đồng nhất, phải ăn khớp với nhau trong tất cả mọi công việc. Phải cùng nhau đồng lao cộng khổ để trở thành một Cộng đoàn của Thiên Chúa ở giữa trần gian này. Chúng ta phải từng bước đào tạo và trau dồi cho thế hệ trẻ, phải biết cần mẫn làm việc để tỏa sáng cho lớp trẻ là những người thừa kế thế hệ của chúng ta. Chúng ta bày tỏ lòng thành kính và tri ân đối với Đức Cha Allys, quí Đức Cha và quí Cha đã dày công vun đắp gầy dựng Giáo xứ nay đã về nước Chúa. Tri ân quí Cha Cựu Quản xứ và quí Cha Phó xứ đã dốc hết toàn tâm toàn lực để xây dựng Giáo xứ Chính tòa có được như ngày hôm nay. Xin cảm ơn quí vị HĐGX còn sống hay đã qua đời cũng như đang còn phục vụ đã nhiệt tình hăng say trong mọi công việc để Giáo xứ ngày càng vững mạnh.

Báo cáo Tổng kết Giáo xứ năm 2014, ông Chủ tịc HĐGX Matthêô Nguyễn Đình Lục thay mặt Giáo xứ nêu rõ từng chi tiết hoạt động của 12 Khu vực và các Ban, Nghành, Đoàn thể.

Theo báo cáo thì Giáo xứ hiện có 5.652 người, trong đó có 2.652 nam và 3.000 nữ.

Ông Chủ tịch cũng báo cáo các công tác đã làm trong năm 2014:

1/Về Phụng tự: Đã tổ chức tốt đẹp các Lễ lớn, đặc biệt là các Lễ Đại triều do Đức Tổng Giám mục chủ tế. Đón tiếp nhiều đoàn thể viếng thăm và dâng Thánh lễ tạ ơn tại Nhà thờ.

Tháng Hoa kính Đức Mẹ, từng Khu vực tổ chức đọc kinh tại từng gia đình hết sức sốt sắng. Cha Quản xứ, quí Cha Phó và HĐGX cùng tham dự với mỗi Khu vực một đêm tại Đài của từng Khu vực thật trang trọng.

Tháng Mân Côi, từng Khu vực và từng Hội đoàn luân phiên nhau phụ trách lần hạt trong buổi kiệu Đức Mẹ tại Nhà thờ đầy sốt sắng và trang nghiêm.

Mỗi tuần Giáo xứ tổ chức Chầu Thánh thể tại Nhà thờ vào ngày thứ Sáu và chiều Chúa Nhật. Ngoài ra còn tham gia phiên Chầu Thánh thể tại La Vang do Địa phận phân công. Giáo xứ Chính tòa đông nhất nên phụ trách nhiều ngày Chầu, do đó các Khu vực và các Hội đoàn luân phiên nhau tham dự phiên Chầu.

2/Về hoạt động của các Ban, Nghành, Đoàn thể: Ban Giáo lý có một Văn phòng riêng tại Nhà Mục vụ, điều hành 5 cấp học với 30 lớp, được chia ra 2 suất học sau 2 Thánh lễ sáng Chúa Nhật. Có 118 Giáo lý viên, trong đó có 2 Cha, 27 thầy Đại Chủng sinh, 14 Nữ tu Dòng Mến Thánh giá và 75 Giáo dân. Có 1.170 giáo lý sinh trong độ tuổi từ 6 đến 21, trình độ văn hóa từ lớp 1 đến Đại học. Ban Giáo lý đang dự kiến sẽ tổ chức gặp mặt anh chị em Giáo lý viên nhân dịp kỷ niệm 40 thành lập Ban Giáo lý: 1975-2015.

Ban Phụng vụ là ban nòng cốt của Giáo xứ vì phải đảm trách nhiều công việc như: Phụng vụ Thánh lễ, Chinh Cổ, Xướng kinh, đọc Sách Thánh, Hát lễ, Cắm hoa, v.v….

Ban Chung sự Hiếu đạo trong năm 2014 đã phục vụ 50 đám tang, trong đó có 5 đám ở xa của người lương nghèo khó. Ngoài ra Ban Chung sự còn phụ trách các công tác trật tự và gánh Kiệu tại La Vang hằng năm. Quí Đức Tổng Giám mục luôn ca ngượi tinh thần của anh em Chung sự viên là những Chứng nhân Đức tin giữa lòng xã hội.

Ông Chủ tịch cũng đưa ra những công việc dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2015 này.

3/ Về Tài chính: Theo ông Giacôbê Nguyễn Quang Hân, Trưởng ban tài chính của Giáo xứ báo cáo thì trong năm 2014, tổng thu ngân sách của Giáo xứ là: 1tỷ 223triệu 543 ngàn đồng. Trong đó chủ yếu là nguồn thu từ tiền oi ngày Chúa Nhật, các ngày Tết Nguyên đán và những ngày lễ lớn. Tổng chi tất cả các khoản trong năm là: 1tỷ 178 triệu 343 ngàn đồng. Hiện còn tồn 45 triệu 200 ngàn đồng. So với những năm trước thì năm nay số dư cao hơn. Riêng Ban Văn hóa Xã hội còn tồn hơn 98 triệu đồng.

4/ Ban Văn hóa Xã hội: Ông Bênêđictô Đoàn Văn Tiến thay mặt Ban Văn hóa Xã hội báo cáo tình hình hoạt động năm 2014. Theo báo cáo thì Ban Văn hóa có các nguồn học bỗng để giúp cho các em học sinh và sinh viên nghèo hiếu học chuyên cần học Giáo lý. Trong đó: Học bỗng “Cha Mẹ nuôi EDM” cấp 166 triệu 937 ngàn đồng. Học bỗng Singapore cấp 37 triệu 800 ngàn đồng. Học bỗng Nguyễn Anh Cát ở Mỹ mỗi năm 24 triệu đồng. Năm nay Giáo xứ cũng đã trao thưởng cho các Tân Sinh viên 28 triệu 900 ngàn và 2 chỉ vàng. Mỗi kỳ nhận học bỗng, các em cùng phụ huynh tham dự Thánh lễ do chính các em phụ trách phần phụng vụ để cầu nguyện cho các ân nhân.

Ngoài ra, về Xã hội còn trợ cấp gạo cho người nghèo trong Giáo xứ không phân biệt lương giáo. Hội Têrêsa do Gia đình Têrêsa Hoa kỳ trợ cấp cho 107 cụ từ 75 tuổi trở lên 26 triệu 215 ngàn đồng. Tổ chức mừng thọ cho các cụ cao niên và các nữ tu dòng Mến Thánh giá.

Tổng kinh phí của Ban Văn hóa Xã hội đã cấp năm 2014 là 354 triệu 622 ngàn và 2 chỉ vàng, gần 8 tấn rưỡi gạo.

5/Tổng kết công việc xây dựng nàh Mục vụ: Cha Phó xứ Antôn Nguyễn Như Hùng Dũng báo cáo về việc xây dựng nhà Mục vụ khởi công từ ngày 1/5/2011 và Khánh thành ngày 7/10/2014, Thánh lễ Tạ ơn vào ngày 5/10/2014. Ngài chỉ mới phụ trách công việc xây dựng nhà Mục vụ hơn 1 năm, nhưng theo Ngài cảm nhận được “Từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa”, nếu không có ơn Chúa thì sẽ không làm được việc gì, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh cả Giuse mà ngôi nàh mục vụ của giáo đã hoàn thành.

Đóng góp ý kiến xây dựng giáo xứ:

Sau phần Tổng kết là phần đóng góp ý kiến trong tinh thần gia đình để xây dựng, Cha Tổng Đại diện mời gọi mọi phát biểu.

Riêng Cha Tổng Đại diện, Ngài đặc biệt nhắc lại việc xây dựng nhà Mục vụ, Giáo xứ mãi mãi tri ân các vị ân nhân trong nước cũng như ngoài nước, quí đồng hương Phủ Cam, đã giúp công giúp của cho ngôi nhà Mục vụ khang trang. Trong mỗi Thánh lễ hằng ngày, chúng ta luôn nhớ và cầu nguyện cho các vị ân nhân còn sống hay đã qua đời.

Theo Cha Tổng Đại diện cho biét thì tổng nguồn thu được 5tỷ 510 triệu 810 ngàn đồng. Trong lúc kinh phí của nhà Mục vụ lên đến gần 12 tỷ đồng. Có hơn 6 tỷ do các ân nhân ở xa là những người thân quen của Cha Tổng Đại diện dâng cúng nhưng yêu cầu Ngài không được nêu tên, mà chỉ xin dâng lời cầu nguyện.

Một số ý kiến nêu ra để góp ý trong các công việc được Cha Quản xứ và ông Chủ tịch HĐGX ghi nhận và giải quyết.

Buổi Tổng kết bế mạc trong tinh thần đoàn kết yêu thương để phụng sự nước Chúa. Cha Tổng Đại diện mời 2 Cha Phó cũng ban Phép lành bình an và bế mạc.
 
Phóng sự Tết bên Mỹ: Tất Niên cuả Gia Đình Đa Minh
Trần Mạnh Trác
16:19 10/02/2015
Càng gần Tết thì những sinh hoạt cuả người Việt ở hải ngoại càng thêm nhộn nhịp, nào là lo mua bán bánh chưng, nào là lo tổ chức những hội hè tất niên và tân niên...

Riêng Gia Đình Đa Minh ở Hoa Kỳ, một hội từ thiện nhỏ trên 100 hội viên ở Garland TX mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu nhân lễ Tạ ơn vừa qua, cũng không bỏ qua thông lệ ăn Tết đó, nhưng...thay vì tụ tập để vui hưởng cảnh xuân về, họ đã rủ nhau đến nhà dòng Đa Minh ở Garland để 'đọc kinh cầu nguyện' và 'nhỏ vài giọt lệ' cho những niềm đau cuả những 'phận đời bất hạnh' ở quê nhà.

Xem hình ảnh Tất Niên

Những hình ảnh từ Việt Nam đã gây xúc động không nhỏ cho khoảng 50 thành viên có mặt, từ những em nhỏ dưới 7 tuổi cho tới những bô lão trên 80. Một vài thành viên người Mỹ mới gia nhập cũng tỏ ra bị 'sốc' trước những 'sự thật phũ phàng' cuả những tình cảnh một người vợ bất toại bị chồng bỏ rơi, những bà lão 'sức tàn hơi kiệt' bị xã hội đào thải bỏ rơi trước cổng nhà dòng, hay những người 'dân tộc' mắc bệnh phong cùi mong tìm được một cái mền hay cái áo cũ để chịu đựng cái lạnh thấu xương cuả miền Tây Nguyên.

Xem hình ảnh Mục Vụ tại VN

Tại sao lại có những cảnh khổ như thế ở trên cõi đời này? hay nói như em Glyzelle Iris Palomar đã hỏi Đức Giáo Hoàng trong cuộc tông du Phi Luật Tân vừa qua: “Bakit po pumapayag ang Diyos na may ganitong nangyayari?” ("Taị sao Chuá lại để xảy ra như vậy?")

Đức Thánh Cha đã không có câu trả lời, "không ai có thể trả lời được," Ngài nói.

"Chỉ khi nào mà một con tim không thể tìm được câu trả lời và bắt đầu khóc, thì lúc đó chúng ta mới có thể thấu hiểu được," Ngài nói tiếp.

Và như vậy, ngày 7 tháng 2 vừa qua tại Garland đã có nhiều người trong 'Gia Đình Đa Minh' nhỏ lệ để san sẻ 'tình người nồng ấm' cho những 'mảnh đời neo đơn', và để thông công với những khó nhọc mà các Sơ dòng Đa Minh Tam Hiệp đang tận lực phục vụ cho 'hiện thân đau khổ cuả chuá Kitô' nơi quê nhà xa xôi.

...

Đã có 3 lá thư cám ơn từ VN gửi sang, chúng tôi xin ghi lại một lá thư từ viện dưỡng lão như sau (với chút sửa đổi để tránh đề cập đến các vấn đề tế nhị):

Kính thưa ban điều hành và qúi thành viên trong gia đình Daminh Dallas,

Trước hết con xin kính chúc ban điều hành và qúi thành viên gia đình Daminh Dallas hưởng một năm mới dồi dào sức khoẻ và muôn phúc lành cuà Chuá.

Tiếp đến, con xin thay mặt cho các Sơ và các bà già neo đơn nghèo khổ bệnh tật, tâm thần tại viện dưỡng lão Tình Thưong Suối Tiên kính gửi đến Quí Vị lời cám ơn chân thành. Với một trái tim đầy tình Chuá tình Người, quí vị đã dành tình thương đặc biệt cho những mảnh đời bất hạnh nơi quê mẹ Việt Nam, cụ thể là những người già neo đơn, nghèo đang nương thân dưới mài ấm Tình Thương Suói Tiên Cây Gáo. Qua Sơ Therese Minh Châu, con đã nhận được một số tiền qúa lớn Quí Gia đình đã dành cho là xxxxUSD (ghi chú, mỗi hội viên chỉ đóng góp có 5 đô một tháng, cho nên số tiền chia cho viện dưỡng lão thực sự không là bao nhiêu). Chúng con vô cùng cảm kích trước tình thương cuả quí vị. Sự giúp đỡ cuả quí vị trong gia đình Daminh là một sự trợ lực rất lớn cho chúng con trong sứ vụ đối với những người nghèo và cũng là một niềm an ủi vô cùng cao quí cho những người nghèo, già yếu bệnh tật trong viện dưỡng lão cuả chúng con.

Kính thưa quí vị,

Viện dưỡng lão cuả chúng con hiện nay có 85 bà, trong số có 20 bà bại liệt và đã có 88 bà về nhà cha. Tất cả họ là những người bán vé số, hành khất hay làm thuê. Phần lớn họ đến với chúng con không một đồng tiền dính túi. Cuộc đời họ lang thang đây đó đến lực sức tàn, lúc kiệt không nơi nương tựa mới tìm đến với chúng con. Có khi bị bỏ trước cổng viện dưỡng lão, còn da bọc xương, hay từ những bệnh viện không người thân săn sóc mà đã tới giai đoạn cuối, (bỏ một đọan tế nhị). Hầu hết họ là những người không chồng con, hay có chồng mà chồng con chết không một người thân, không nơi nương tựa. Chúng con cũng đón nhận cả những người không tôn giáo hay tôn giáo bạn. Nhưng khi họ ở với chúng con, thấy chúng con yêu thương họ, tận tâm lo cho họ lúc sống lúc chết, nên họ xin trở lại với Chuá. Chúng con đã chứng kiến họ chết rất bình an, thanh thản. Chúng con đã xây được 180 cái kim tĩnh và đã có 88 bà an nghỉ tại nghĩa điạ riêng cuả viện dưỡng lão.

Kính thưa quí vị,

Công việc cuả chúng con tuy có phức tạp và khá bận rộn, nhưng chúng con cảm thất rất hạnh phúc được phục vụ những người nghèo Chuá gửi đến. Chúng con nhận thấy viện dưỡng lão cuả chúng con là một môi trường truyền giáo hữu hiệu và chắc chắn, nên chúng con cũng vui vì được cộng tác với Chuá để cứu các linh hồn.

Chúng con rất mong một ngày nào đó chúng con được hân hạnh tiếp quí vị tại viện dưỡng lão khi quí vị có dịp về thăm quê hương. Nguyện xin Chuá trả công ơn quí vị thay chúng con. Chúng con hằng cầu nguyện cho quí vị mỗi ngày bốn lần trong các giờ kinh nguyện chung. Chúng con cũng tha thiết xin quí vị thương cầu nguyện cho chúng con là những nữ tu sống xứng đáng để phục vụ những chi thể đau khổ cuả Đức Kitô chịu đóng đanh. Chúng con vô vàn biết ơn quí vị. Kính chào quí vị,

Thay mặt viện dưỡng lão,

Nữ tu Isabelle Kim Hường

Giám đốc.


Mọi thù từ liên lạc với Gia Đình Đa Minh ở Hoa Kỳ, xin gưỉ thẳng về nhà dòng Đa Minh ở Garland như sau:

Sr. Teresa Nguyen Minh Chau, OP.
Dominican Sisters
2934 Landershire Ln.
Garland, TX 75044.
DT: 972-530-5068
 
Lễ Khấn tạm cuả một linh mục Triều tại Đan Viện Biển Đức Thiên Tâm.
Trần Mạnh Trác & Trịnh Thông
21:51 10/02/2015
Xem hình ảnh cuả phóng viên Trịnh Thông ghi nhận


Vào lúc 11 giờ sáng ngày 7/2/2015 vừa qua nhiều đoàn thể giáo dân từ các vùng lân cận, như là vùng Dallas-Ft Worth, đã có mặt tại hội trường Đan Viện Biển Đức Thiên Tâm để tham dự lễ khấn dòng cuả linh mục Đỗ Anh Tuấn.

Cha Tuấn từng là một linh mục Triều, đã về đây dưỡng bệnh từ nhiều năm nay, và bây giờ Ngài quyết định gia nhập cộng đoàn các đan sĩ Biển Đức .

Cũng như các tu sĩ cuả mọi nhà dòng khác, Ngài sẽ trải qua nhiều cuộc tái khấn trước khi được khấn trọn đời, đây là lễ khấn đầu tiên cuả Ngài.

Kể từ năm 2009 sau khi thành lập tại Karens, TX, thì mỗi năm đan viện Biển Đức Thiên Tâm đều có thêm ơn gọi và song song là nhiều lễ khấn hoặc lễ truyền chức.

Với việc linh mục Đỗ Anh Tuấn nhập dòng, con số linh mục lưu ngụ tại đây lên tới 7 cha. Tuy thế vẫn còn là thiếu so với những công việc mục vụ mà nhà dòng đang đảm trách. Một thí dụ điển hình là các đoàn thể trong vùng nếu muốn xin được một cha về giảng phòng tại giáo xứ nhà thì có thể sẽ phải chờ đợi rất lâu, khoảng 1 năm trời.

Chúng ta từng biết rằng mỗi năm đan viện đều có tổ chức 3 Ngày Thánh Thể, và lần thứ 5 vừa qua qui tụ một số giáo dân đông đảo lên tới khoảng 7 ngàn người. Như vậy thì số người hành hương đã tăng đều và tăng gần gấp đôi mỗi năm. Năm 2011 chỉ có khoảng 1000, năm 2012 trên 2000, năm 2013 khoảng 4000 và năm 2014 đã được gần 7 ngàn.

Về năm 2015 này, 3 Ngày Thánh Thể sẽ diễn ra từ mùng 4 cho đến mùng 7 tháng 6. Không biết số giáo dân có thể lên tới 10 ngàn người không?

Dù sao thì đan viện và những giáo dân cộng sự đã bắt đầu những công cuộc chuẩn bị như mở thêm vòng đai rước kiệu cho lớn hơn, cất thêm chòi Thánh Thể và đàng Thánh Giá, trồng thêm cây, mở thêm khu cắm trại và lo việc diệt trừ nạn sâu bọ, nhất là loại sâu bọ li ti có tên là chigger, vốn rất thông thường ở các vùng đồng cỏ cuả Texas.

Cũng như năm ngoái, ban phóng viên cuả VietCatholic dự định sẽ 'trực tiếp phóng sự bằng hình' những ngày đại lễ này.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Giải đáp phụng vụ: Nghi thức cho Rước lễ ngoài Thánh lễ và Nghi thức Sám hối
Nguyễn Trọng Đa
09:36 10/02/2015
Giải đáp phụng vụ: Nghi thức cho Rước lễ ngoài Thánh lễ và Nghi thức Sám hối

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Hỏi: Tôi đang băn khoăn về một xung đột rõ ràng trong các chỉ thị về Nghi thức cho Rước lễ ngoài Thánh Lễ. Trong nghi thức được cung cấp bởi Hội Đồng Giám Mục Mỹ trong ấn phẩm "Sunday Celebration in the Absence of a Priest” (Cử hành ngày Chúa Nhật khi vắng linh mục, 2012), nghi thức sám hối bị bỏ qua hoàn toàn. Tuy nhiên, trong ấn phẩm cũ “Holy Communion and Worship of the Eucharist Outside of Mass” (Rước lễ và Phụng tự Thánh Thể ngoài Thánh Lễ, 1976) và nghi thức Cho bệnh nhân Rước lễ (1983), nghi thức sám hối vẫn còn, và các nghi thức được điều chỉnh cho phù hợp với việc cử hành của một thừa tác viên không có chức thánh. Với ý nghĩ này, liệu một thừa tác viên ngoại lệ có là thích hợp để hướng dẫn nghi thức sám hối không (có hoặc không có lời cầu cuối cùng "Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội, và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời”)? - K. W., Austin, Texas, Mỹ.


Đáp: Sự hiện diện của nghi thức sám hối là chắc chắn sự khác biệt giữa hai nghi thức, và thực sự cả hai nghi thức đều là hoàn toàn hợp lệ trong bối cảnh riêng của chúng. Một khác biệt nữa là rằng ‘Nghi thức cho Rước lễ ngoài Thánh Lễ’ và ‘Nghi thức Cho bệnh nhân Rước lễ’ đều được Tòa Thánh ban hành, trong khi ‘Nghi thức Cử hành ngày Chúa Nhật khi vắng linh mục’ được soạn thảo và ban hành bởi Hội đồng Giám mục, dựa trên một chỉ thị được nhận từ Tòa Thánh và ban hành ngày 2-6-1988.

Về cơ cấu của nghi thức cho các cử hành ngày Chúa Nhật, chỉ thị nói:

"41. Sau đây là một phác thảo của các yếu tố của buổi cử hành.

"a. Nghi thức mở đầu. Mục đích của nghi thức này là qui tụ các tín hữu thành một cộng đoàn, và chuẩn bị họ cho việc cử hành.

"b. Phụng vụ Lời Chúa. Ở đây Chúa nói với Dân Chúa, tiết lộ cho họ mầu nhiệm cứu độ và chuộc tội; các tín hữu đáp ứng qua việc tuyên xưng đức tin và các lời nguyện chung.

"c. Tạ ơn. Ở đây Thiên Chúa được chúc tụng vì vinh quang cao cả của Chúa (xem số 45).

"d. Nghi thức Rước lễ. Đây là một diễn tả và hoàn tất sự thông hiệp với Chúa Kitô và với các thành phần của Chúa, đặc biệt là với những người trong cùng một ngày này tham gia vào hy tế Thánh Thể.

"e. Nghi lễ kết thúc. Nghi thức này nêu ra sự kết nối hiện tại giữa phụng vụ và đời sống Kitô hữu.

"Hội đồng Giám mục, hoặc chính cá nhân Giám mục, xét theo các điều kiện của nơi chốn và số người tham dự, có thể xác định chính xác hơn các chi tiết của buổi cử hành, sử dụng các nguồn lực được chuẩn bị bởi Ủy ban phụng vụ quốc gia hoặc Ủy ban phụng vụ giáo phận, nhưng cơ cấu chung của buổi cử hành không nên được thay đổi một cách không cần thiết.

"42. Trong phần giới thiệu ở đầu buổi cử hành, hoặc vào lúc nào đó, người chủ sự nên nhắc đến cộng đoàn tín hữu, mà cùng với họ linh mục quản xứ đang cử hành Thánh lễ Chúa Nhật này, và xin mọi người cùng hiệp nhất trong tinh thấn với cộng đoàn ấy”.

Sách nghi thức được ấn hành bởi Hội đồng Giám mục Mỹ, và các qui định bổ sung được công bố bởi cá nhân Giám mục, nêu rõ rằng rằng sách nghi thức này chỉ được dùng cho cử hành ngày Chúa Nhật. Điều này ghi nhận sự ý thức rằng mục đích của nghi thức ấy là khác với hai nghi thức kia về cho Rước lễ ngoài Thánh Lễ.

Như đã thấy ở trên trong số 41a, mục đích của nghi thức mở đầu cho buổi cử hành Chúa Nhật "là qui tụ các tín hữu thành một cộng đoàn, và chuẩn bị họ cho việc cử hành".

Tôi không biết lý do tại sao các người soạn thảo nghi thức đã quyết định bỏ qua nghi thức sám hối cho buổi cử hành Chúa Nhật. Có lẽ họ nghĩ rằng các công thức mở đầu đặc biệt được sử dụng ở đầu nghi lễ là đủ để qui tụ các tín hữu thành một cộng đoàn. Có thể họ cho rằng nghi thức sám hối là quá vang vọng cho Thánh lễ, và chỉ thị của Tòa Thánh là rất rõ ràng rằng nghi thức nên tránh tất cả sự nhầm lẫn với Thánh Lễ. Cuối cùng, đây là một vấn đề của lựa chọn, và chúng tôi cho rằng quyết định đã được thực hiện với thiện ý, và dựa vào những gì đã được xem là nguyên tắc phụng vụ tốt, và tất nhiên đáp ứng với sự chuẩn thuận của đa số Giám mục.

Tuy nhiên, nó không phải là khả năng duy nhất. Các Hội đồng Giám mục khác, chẳng hạn Hội đồng Giám mục Anh và xứ Wales, đã đưa nghi thức sám hối vào ấn bản cập nhật năm 2013 về việc cử hành cho Rước lễ khi vắng mặt linh mục. Tuy nhiên, trong trường hợp này, họ đã cung cấp một nghi thức, vốn cũng có thể được sử dụng cho các ngày trong tuần.

Cuối cùng, điều quan trọng là cần nhắc lại rằng người ta phải tuân theo bất cứ nghi thức nào được phê duyệt cho quốc gia, mà ở đó việc cử hành nghi thức diễn ra, và phù hợp với các chỉ thị của Giám mục giáo phận. (Zenit.org 10-2-2015)

Nguyễn Trọng Đa
 
Thông Báo
Phân Ưu: Thân mẫu Cố Linh mục Phạm Văn Tuệ từ trần tại New Orleans, Louisiana
Lm Gioan Trần Công Nghị
09:48 10/02/2015
PHÂN ƯU
Trong niềm xác tín nơi Chúa Kitô Phục sinh
Chúng tôi xin nhận được ai tín:
Bà Cố Maria Vũ Thị Sang
(Thân mẫu Cố LM Giuse Phạm Văn Tuệ)
đã được Chúa gọi về Nhà Cha trên trời
lúc 2 giờ trưa Thứ Bảy, ngày 7 tháng 2 năm 2015 tại New Orleans, Louisiana, Hoa Kì
sau 91 năm hành trình trần thế.

Thành kính phân ưu cùng Ông Cố Phạm Văn Chí và toàn thể các Con, các Cháu.
Nguyện xin Thiên Chúa nhân từ thưởng công Bà Cố Maria trên Thiên Đàng.

LM Gioan Trần Công Nghị
và Ban Điều Hành VietCatholic Network
 
Văn Hóa
Nói hành - nói xấu
Lm. Peter Nguyễn Đức Thắng
09:34 10/02/2015
Nói hành - nói xấu

Thảo Mai dấu yêu, Thảo Mai ơi

Em mang đến cho ta niềm kiêu hãnh

Sự ngọt ngào và yêu mến thiết tha

Rồi một ngày ta đau đớn nhận ra

Môi miệng em chỉ toàn là dối trá!


Ngay tại cổng vào nhà thờ Santa Maria vùng Cosmedin ở Roma, có một phiến đá hình mặt người được khắc từ thế kỷ thứ nhất, được gọi là La Bocca Della Verità (miệng sự thật). Bất cứ ngày nào trong năm cũng đều có rất đông du khách từ các nơi trên thế giới đến tham quan phiến đá này, đặc biệt là các đôi tình nhân. Vừa để xin thánh Valentine chúc phúc cho tình yêu của họ bởi trong ngôi thánh đường này có lưu giữ thánh tích của ngài, và cũng vừa là cơ hội để họ chứng minh tình yêu trao cho nhau là sự thật. Trong hàng người dày đặc, từng đôi đi đến đặt tay vào miệng sự thật, tay kia cầm tay người yêu và nói “anh yêu em” hoặc “em yêu anh”. Nếu lời của họ là giả dối, tức thì phiến đá sẽ ngậm miệng lại và cắn chặt tay của họ. Vì tò mò, nên biết bao đôi trẻ tới đây, và cũng không ít người bỏ đi vì không dám cho tay vào. Không biết lúc đó, có bạn Việt Nam nào dám hát theo Elvis Phương “Tôi xin người cứ gian dối, Khi tôi hỏi người có yêu tôi, May ra còn được thấy đời vui”. Lỡ chẳng may, vui chẳng thấy đâu mà tay lại mất thì ... amen. Thôi thì cứ tìm cách kéo tay người yêu qua tham quan những nơi khác cho lành.

Bạn thân mến!

Thói giả dối đi kèm nói xấu là tật muôn thuở của con người. Rất nhiều chỗ trong Thánh Kinh đề cập và lên án nó. Thánh vịnh 41 kể: “Kẻ đến thăm con, miệng nói lời giả dối, nhưng chủ ý thâu tin độc địa, vừa ra khỏi nhà, đã vội rêu rao”. Sau này, Thánh Giacôbê khuyên các tín hữu sơ khai “anh em hãy từ bỏ mọi thứ gian ác, mọi điều xảo trá, giả hình và ghen tương cùng mọi lời nói xấu gièm pha”.

Đức Thánh Cha đương kim Phanxicô rất ghét thói nói xấu. Đau đớn và buồn thay, đây không phải là thói tật chỉ của thảo dân, người đời, nhưng nó lan rộng khắp mọi hạng người cao sang quyền quý, len cả vào trong hàng giáo sĩ, đến nỗi Đức Thánh Cha phải nhắc đi nhắc lại. Có lần Ngài nói với các linh mục và giám mục: “Hãy đi nói thẳng vào mặt nhau. Các cha ông của chúng ta trong các Công Đồng đánh nhau, và tôi thích họ la hét nhau, rồi ôm nhau làm hòa hơn là đi nói xấu, nói chùng nói lén nhau”. Rất mạnh mẽ, cương quyết! Thậm chí ngài còn cho đó là “một tội lỗi xấu xa hơn hết”. Bởi, theo ngài, nói xấu là việc làm trực tiếp của quỷ”, do lòng ghen tuông, thù hận. Hơn nữa, Ngài còn gọi nó là thói tiểu nhân: “Đây là bệnh hèn nhát, những người không có can đảm để nói công khai nên xầm xì sau lưng người khác. Hãy đề phòng sự khủng bố của đàm tiếu!” -Một trong những lời phê phán với hàng lãnh đạo cấp cao Vatican dịp cuối năm 2014.

Chuyện xảy ra tại Roma: “một người mù ngồi chung xe buýt với các linh mục. Sau một lúc nghe các ngài kể chuyện hài hước vua đùa, ông ta hỏi: “quý vị đây là các linh mục phải không?”. Ngạc nhiên và hãnh diện, một vị hỏi: “ông không nhìn thấy mà sao lại biết chúng tôi là linh mục?”. - Tỉnh bơ, ông ta trả lời: vì tôi thấy quý vị toàn kể chuyện châm biếm giám mục (!). Thật là một câu chuyện đáng cho hàng tu trì và nhất là các linh mục suy nghĩ.

Tính nói xấu được biểu lộ dưới nhiều hình thức khác nhau, mà hình thức phổ biến nhất trong xã hội ngày nay đó là “thảo mai”. Loại người này luôn đâm sau lưng chiến sĩ: “Trước mặt thì ngọt xớt, sau lưng thì sát ớt vào nhau”, hay “miệng thì nam mô mà bụng thì một bồ dao găm”. Hành vi hèn nhát và giả dối này lại được được biện minh là sự khôn khéo, ngoại giao vv...

Loại thứ hai là nói theo: dù trong lòng không muốn, nhưng phải nói theo người kia vì “tế nhị”. Nếu mình không nói xấu theo thì sợ người đối thoại phiền lòng.

Lại có những người nói vì thói quen, vì không nghĩ ra điều gì khác để nói, nói như hài hước, tưởng rằng như thế sẽ giúp vui.

Loại nói xấu nào thì cũng ngầm khẳng định bản thân mình tài năng đức độ, dĩ nhiên không dựa vào thực lực của mình, nhưng dựa vào cách hạ giá người khác.

Nhưng dù thế nào đi nữa thì hành vi nói xấu người khác cũng xuất phát từ sự giả dối, không có lòng tự trọng. Bởi nếu từ sự chân thật thì những lời nói về khuyết điểm sẽ mang tính xây dựng và được biết ơn; nếu có lòng tự trọng, người ta sẽ không đi hạ thấp hay “dìm hàng” anh em như thế.

Triết lý Khổng Tử cho rằng: đừng bận tâm tới người nói xấu, nhưng cũng phải nhìn nhận hệ quả của nó thật thảm hại, mà trước tiên là đối với chủ thể nói xấu: “Dục lượng tha nhân, tiên tu tự lượng; Thương nhân chi ngữ, hoàn thị tự thương; Hàm huyết phún nhơn, tiên ô tự khẩu”: “Muốn xét người khác, trước nên xét mình; Nói xấu hại người, trở lại là tự hại mình; Ngậm máu phun người, trước dơ miệng mình”.

Câu chuyện sau về nhà hiền triết vĩ đại Socrates khai sáng cho chúng ta:

Một người đến nói với Socrates: “Ngài có biết tôi mới nghe được một câu chuyện về người bạn của ngài không?”. Nhà hiến triết hỏi: “Ông có chắc chắn đó là sự thật?” - “Không, thực ra tôi chỉ nghe người ta kể lại thôi và…”. Vậy “đó có phải là điều tốt không”, Socrates hỏi. - “Không, ngược lại…” Vị khách trả lời. “Thế câu chuyện đó có ích cho tôi hay không?”. Người kia đáp: “Không”. Socrates nhìn vào mắt của vị khách và nói một câu chuyện chưa chắc đúng, không tốt, không có ích, vậy tại sao ông mất thời gian để kể và tôi lại mất thì giờ để nghe?
 
23 tháng Chạp : Táo Quân Vietcatholic chầu trời
Thanh Sơn
11:52 10/02/2015
Sớ Táo Quân Vietcatholic 2015

Muôn tâu Ngọc Hoàng
Thần đang nấu bếp
Vội lết lên chầu
Trình tâu bẩm báo
Thần là thần Táo
Cả đạo lẫn đời
Một thời ngang dọc
Sợ cóc gì đâu
Của cả năm Châu
Vietcatholic
Dân thích từ lâu.

Giờ thần xin tâu
Chuyện Việt Nam trước
Rồi sẽ từng bước
Tiếp rước theo sau
Cái chuyện khá đau
Quân tàu quậy phá
Khắp cả biển đông
Chất chồng năm trước
Giàn khoan từng bước
Ngạo ngược đem vào
Như ao nhà chúng
Việt cộng lúng túng
Lạy lục xin tha
Tàu cộng rút ra
Kẻo em chết mất
Cắm đầu xuống đất
Sợ ngất tái xanh
Tượng đái* Phùng Thanh
Cái mặt chành bành
Đại diện ban ngành
Lầu xanh chính trị
Ngoại giao gậy bị
Ủy mị xin tha
Dân Việt Nam ta
Từ trẻ tới già
Tỏ ra khinh bỉ
Lũ vô liêm sỉ
Bởi đục khoét nhiều
Tiêu điều đất nước
Bắc Quan bán trước
Chúng rước giặc vào
Đổi trao tất cả
Thật là buồn bã.

Chuyển qua chuyện tiếp
Phát khiếp khui ra
Vụ Vinashin
Rồi Vinaline
Đảng ăn hối lộ
Rầm rộ khai ra
Bạc tỉ Đô la
Một nhà lũ bọ
Qúy Ngọ, Đại Quang
Nên chúng vội vàng
Hiểm nham bịt miệng
Qúy Ngọ bỗng nhiên
Lăn đùng ra chết
Chẳng biết ra sao
Hay đã bay cao
Cõi nào ai biết?
Chỉ dân là thiệt.

Giờ thần xin tiếp
Những chuyện Việt nam
Biểu tình tràn lan
Từ Nam chí Bắc
Dày đặc dân oan
Từng đoàn khiếu kiện
Như kiến khắp nơi
Nghèo đói tả tơi
Chiếu đất màn trời
Hơn thời ly loạn
Tiếng oan dậy đất
Vì mất cửa nhà
Đảng là quân cướp
Làm sao xử được
Nên chúng ngang ngược
Sách lược trong bưng
Luật rừng Tưởng thú*
Của chú Ba Dũng
Thật đúng ác quan
Ăn càn nói dối
Vô đối nhân gian
Chúng lùa côn an
Cắn càn dày đặc
Như giặc nhà Nguyên
Chúng chuyên phá đám
Tội ác chúng làm
Bắt giam đánh đập
Bầm dập dân lành.
Vang danh thế giới.

Giờ thần tấu tới
Chuyện mới vang danh
Kỷ niệm chiến tranh
Nhân dân hùng anh
Đồng thanh chống giặc
Vòng hoa đem đặt
Trước mặt Thái Tổ
Đảng nhổ nước miếng
Rồi liệng vòng hoa
Viếng cha ông chúng
Đảng cũng không tha
Chúng đem người ra
Cưa đá, nhảy đầm
Như một lũ hâm
Vừa câm vừa bệnh
Chỉ biết theo lệnh
Quan thầy Bắc kinh
Cả đám Ba đình
Giặc khinh dân ghét
Như loài bọ chét.

Chưa hết chuyện sầu
Đoàn sâu tham nhũng
Đục thủng Việt Nam
Những chuyện chúng làm
Trang mạng Ba Sàm
Đưa tin bắt sạch
Nào Người Lót Gạch
Ngọc Già, Quê Choa
Chúng cũng không tha.
Trí tụê đảng ta
Nửa đêm đem ra
Điếu Cày bán qua
Nước U S A
Quần áo như ma
Chân đi dép rọ
Mặt lọ da đen
Nên đảng được khen
Thấp hèn tu hú
Cù Huy Hà Vũ
Một vụ như nhau
Mặt đảng nát nhàu
Thương đau đất nước
Chỉ ăn lấy được
Ngạo ngược biết bao.

Còn chuyện tôn giáo
Đảng qúa tào lao
Đủ chuyện xem vào
Ai đời vô đạo
Bố láo kiểm duyệt
Qủy quyệt bày trò
Biết chó gì đâu
To đầu ngu muội
Nói dối như cuội
Củ chuối chẳng nghe
Bày đặt le te
Kết bè cướp cạn
Mặt dạn mày dầy
Cứ đầy trong đảng
Trọng lú nổ sảng
Tư Sang cù cưa
Hùng sói nói bừa
Dũng vừa lớp bốn
Đã trốn vào bưng
Cư nhân luật rừng
Tưng bừng qúa cỡ
Không biết mắc cở
Nhà thờ chúng gỡ
Cấm việc tôn thờ
Thế giới bỡ ngỡ
Chuyện còn dang dở
Thần tấu sơ sơ
Kẻo sợ Ngọc Hoàng
Nghe nhiều phát hoảng.

Giờ thần tấu sang
Chuyên trang thế giới
Chuyện Ukrain
Tên trùm Putin
Gây nên nghiệp chướng
Đem quân sang nướng
Nhiễu nhương khắp cùng
Chém giết tàn hung
Chiếm vùng bán đảo
Hắn bảo Crima
Là của nước Nga
Ba hoa qúa cỡ
Nhưng có ai ngờ
Mỹ chẳng làm ngơ
Bất ngờ cấm vận
Âu Châu vào trận
Hợp cận cùng nhau
Giá dầu tụt dốc
Tiền bốc hơi đi
Thế giới khinh khi
Coi chừng tắt thở
Giờ chết dang dở
Biết ở hay đi
Mặt cứ đen sì
Lầm lì đe dọa
Hàng không mang họa
Malaysia
Máy bay bị hạ
Dân lành chết khối
Vậy mà hắn chối
Tội lỗi gấy ra
Thật là thảm họa.

Từ họa máy bay
Tới họa thực phẩm
Ướp tẩm đủ màu
Của bọn giặc tàu
Làm đau thế giới
Nhắc tới phát rầu
Nhức đầu đau bụng
Xử dụng chất độc
Lợi lộc trên hết
Dân chết mặc bay
Người nghèo đắng cay
Ăn mặn, ăn chay
Đều chạy trối chết
Cái kết thảm thương
Trăm đường đau khổ
Bao giờ chầu tổ
Thuyết Mác tam vô
Tham ô vô tận
Đổi vận thay mới
Để dân tiến tới
Phơi phới tự do
Toàn dân ấm no
Hết lo thực phẩm
Chúng tẩm thuốc độc
Cái gốc nhân tâm
Thoát tầm băng hoại.

Giờ thần tấu lại
Nhân loại đau thương
ISIS Vô lương
Chém giết tứ phương
Thảm thương khắp cùng
Người lớn chôn chung
Tàn hung qúa cỡ
Dân tình khổ sở
Khắp ở trung đông
Bọn chúng đóng gông
Trôi sông tập thể
Giết nhiều vô kể
Trời bể có hay
Con nít đầu bay
Vẫn say chém giết
Thật là khủng khiếp
Hãm hiếp xảy ra
Khắp cả gần xa
Như là qủy dữ.

Ở xứ Bắc Hàn
Dân đói lầm tham
Bắt giam rất nhiều
Dân chúng tiêu đều
Tay chân bủn rủn
Từ ngày chú Ủn
Được đủn lên ngôi
Biết bao chuyện tồi
Lôi thôi cỏ đủ
Dân chủ mất tiêu
Thần chẳng báo nhiều
Bấy nhiêu cũng đủ.

Chuyện bao năm cũ
Dân chủ Phi Châu
U đầu sứt trán
Vũ khí buôn bán
Tuôn đến tràn lan
AK đầy tràn
Nga Tàu ác gian
Muôn ngàn vũ khí
Viện trợ tức thì
Sang Phi Châu đó
Chứng tỏ quan tâm
Đúng tầm giúp đỡ.

Bây giờ thần trở
Về nước Cờ Hoa
Tông Obama
Xông pha thế giới
Nào tới Trung Đông
Nào gồng Châu Á
Gánh cả Châu Phi
Khi nhiều khi ít
Trừng trị ISIS
Sang tít Irak
Đã là xuất sắc
Đáng bậc anh hai
Gánh nặng đôi vai
Không tài đâu dễ
Bốn bể Năm Châu
Quậy đên cả đầu
Kinh tế đầu tầu
Không ngầu sao được
Khi trước xem thường
Nay dương mắt ngó
Biết bao chuyện khó
Chứng tỏ năng lực
Rõ thực hiện ra
Rằng Obama
Thật là rõ nết.

Nối kết Âu Châu
Bà thủ tướng ngầu
Dẫn đầu nước Đức
Chỉ mặt anh Tầu
Chỉ đầu Putin
Hãy nên tử tế.
Thế giới kính nể
Kinh tế nước Đức
Vung sức bao thầu
Để Âu Châu vững
Nhiều nước chập chững
Kinh tế lửng chửng
Nổi chứng cứng đầu
Nhưng đâu có dễ
Hy Lạp đặt để
Cứu giúp nhiều bề
Kinh tế cạn kiệt
Làm thiệt cho nhau.

Một chuyện thương đau
Xảy ra chưa lâu
Ban bầu tờ báo
Charlie Hebdo
Vạch mặt khủng bố
Râu xồm cắt cổ
Bom nổ giết bừa
Bởi không ưa chúng
Mang súng đến nơi
Bắn nổ vang trời
Giết mười bảy người
Khơi khơi bên Pháp
Độc ác hãi hùng
Thật khùng kinh khủng
Dân chúng Âu Châu
Âu sầu thương tiếc
Liên kết biểu tình
Chứng minh đoàn kết
Phần đời xin hết.

Gần tết sang trang
Thần tấu rõ ràng
Bước sang phần đạo
Giáo Hoàng Francis
Ngủ ít làm nhiều
Muôn điều giải quyết
Tha thiết bình dân
Làm đủ thứ cần
Vào thăm công nhân
Giữa sân trời nắng
Ngài rất công bằng
Đi thẳng vô trong
Mua xong phần ăn
Ra căn tin trả
Tiền như người ta
Rất là thoải mái
Không gì ái ngại
Cô gái tính tiền
Thấy liền nhận ra
Vỡ òa rơi lệ
Ngài không cậu nệ
Bưng kệ mâm ra
Cái bàn giữa nhà
Chan hòa vui vẻ
Từ già tới trẻ
Lanh lẹ chụp hình
Ngài cũng hòa mình
Như chính công nhân
Ân cần thăm hỏi
Ăn nói vui tươi
Mọi người yêu qúy.

Cái chuyện ý nhị
Hoa kỳ - Cu Ba
Mấy mươi năm qua
Xảy ra căng thẳng
Ngài chẳng ngại ngần
Nhiều lần thơ qua
Giữa Obama
Cùng Rau Cu Ba
Đứng ra hòa giải
Qua lại có phần
Cấm vận nới ra
Ngài chính là nhà
Tài ba xuất chúng
Ngài đứng trung gian
Dẫu ngàn nguy khó
Chỉ nhìn việc đó
Chứng tỏ năng quyền
Chủ chiên vững chắc.

Từ chuyện Irak
Cho đến Iran
Sang Thổ Nhĩ Kỳ
Rồi đi Do Thái
Ngoại giao mền mại
Nhưng lại thẳng thắn
Bao nhiêu lo lắng
Đã lặng đi nhiều
Trái tim tình yêu
Thật nhiều kết qủa
Ánh sáng lan tỏa
Tới khắp gần xa
Hơn một năm qua
Tông du đây đó
Chứng tỏ rõ ràng
Gọn gàng muôn nỗi
Thay đổi giáo dân
Dự lễ thêm phần
Ân cần tôn kính
Điểm chính là đây
Bậc thầy thế giới
Ngài tới Đại Hội
Cơ hội Nam Hàn
Xe sang đón rước
Nhưng ngài từ khước
Chỉ bước lên xe
Nhỏ bé đơn sơ
Bất ngờ lắm kẻ
Mới mẻ chưa từng
Tin Mừng loan báo
Truyền đạo là đây
Theo Thầy qúa rõ
Chứng tỏ năng quyền
Mực tử gần chiên
Thuận Thiên rõ nét
Chẳng Mercedes
Nhưng là Kia
Với Đức Thánh Cha
Xa hoa đã đủ
Nhắn nhủ chủ chiên
Hãy sống nhân hiền
Đồng tiền cẩn thận
Làm bận cõi tâm
Làm hâm cõi tạm
Làm xám cõi lòng
Làm hỏng cõi tu
Khiêm nhu là chính
Quyền bính độc tài
Tay sai ma qủy
Làm hủy ơn Cha
Nên ta cẩn thận.

Ngài thật là bận
Nhưng vẫn chu toàn
Vũ hoàn bầu chọn
Ăn mặc rất gọn
Tươm tất trong năm
Số một thế giới.
Ngài mới tông du
Về khu Châu Á
Nước Sri Lanka
Dân khắp gần xa
Thật là phần khởi
Là bởi có duyên
Thánh Thần rọi xuyên
Năng quyền hướng dẫn
Cao tăng kính cẩn
Ngài vẫn an nhiên
Chùa chiền thăm viếng
Nổi tiếng chân tình
Hòa bình kiến tạo
Cả đạo lần đời
Muôn người qúy mến
Ngọn nến mang đi
Hòa bình thực thi.

Tiếp đến sang Phi
Kể gì sóng gió
Cần ngài đây đó
Soi tỏ đêm đen
Thế giới ngợi khen
Sang hèn yêu qúy
Ngài luôn chú ý
Thành thị thôn quê
Tuôn về thủ đô
Trầm trồ tham dự
Số người đầy ứ
Nhưng cứ tươi cười
Hơn sáu triệu người
Đầy trời tham dự
Nhưng vẫn trật tự
Dưới sự mưa gió
Điều này chứng tỏ
Chỉ có Chúa làm
Mới kham cho nổi
Khu vực nóng hổi
Bão thổi năm qua
Hải yến xóa nhòa
Càn qua tất cả
Thật là tơi tả
Ngài đã đến thăm
Xa xăm báo tố
Dân khổ ngài thương
Ngôi trường trẻ nhỏ
Bị bỏ ngoài đời
Tuyệt vời! rơi lệ.

Bây giờ thần kể
Chuyện về Việt Nam
Công Giáo hân hoan
Nhờ Chúa ban ơn
Mừng Đức Cha Nhơn
Tước Hồng Y mới
Ban bởi Thánh Cha
Tin đã loan ra
Gần xa hoan hỷ.

Thần thêm một tý
Những gì nơi đây
Sớ báo đã dầy
Đủ đầy không thiếu
Giờ thần xin kiếu
Dâng chiếu lên Ngài
Xin sai Thánh chỉ
Trị vì năm mới
Tiến tới tự do
Người dân ấm no
Hết lo tai họa
Năm Ngọ sắp về
Năm Dê tiến tới
Dương gian đổi mới
Phơi phới hân hoan
Công lý làn tràn
Huy hoàng xuân đến
Lửa mến thắp lên
Lấy hên ngày tết
Thần tâu đã hết.

Câu kết viết to
Xin Ngài ban cho
Toàn dân ấm no
Ở trong năm mới
Thế giới hòa bình
Trái đất đẹp xinh
Bình Minh chiếu sáng
Lòng người quang đãng
Sáng sủa tươi hoa
Bao la quảng đại
Đừng mãi hận thù
Hãy sống khiêm nhu
Xây dựng hoà bình
Chân tình mong đợi
Lòng người đổi mới
Năm tới Ất Mùi
Thần vui kính chúc
Thánh Thượng vạn phúc
Muôn dân phủ phục
Thiên Chúa cửu trùng
Vạn phúc, vạn tuế
Vạn tuế, vạn tuế!!!
Vạn vạn tuế!!!

Thanh Sơn 11-02-2015
23 tháng chạp
 
Một cành mai cho người mẹ quê
Lm. Jos. Trương Đình Hiền
21:36 10/02/2015
MỘT CÀNH MAI CHO NGƯỜI MẸ QUÊ

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai
(Trích bài thơ “Cáo tật thị chúng” của thiền sư Mãn Giác - 1052-1096)


Xuân đã bao mùa qua lặng lẽ,
Vẫn vàng hoa rực những cành mai,
Chim én ngoài kia tung cánh nhẹ,
Mà sao vai mẹ vẫn hao gầy !

Mẹ vẫn hao gầy qua năm tháng,
Vẫn bàn tay chai sạn nắng mưa,
Từ sáng tinh mơ, chiều chạng vạng,
Lao nhọc làm sao kể cho vừa !

Sao kể cho vừa công của mẹ,
Đã bao lần sinh nặng đẻ đau,
Bao đêm che dấu ngàn giọt lệ,
Khóc chồng con ngàn nổi ưu sầu.

Ngàn nổi ưu sầu ai biết được,
Để riêng mình ấp ủ trong tim.
Để có mùa xuân vui trở lại,
Riêng mẹ mùa đông vẫn im lìm.

Đông vẫn im lìm xuân lại đến,
Cho dẫu bờ vai mẹ vẫn gầy,
Dâu bể, được thua, thôi chấp nhận,
Con về biếu mẹ một cành mai.

Trương Đình Hiền
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Hoa Vàng
Vũ đình Huyến, Lm CMC
22:10 10/02/2015
HOA VÀNG
Ảnh của Vũ đình Huyến, Lm. (CMC)
Nhìn hoa vàng nở thềm sau
Nhớ về Mai tết vàng au trước nhà.
(bt)