Ngày 15-03-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 16/03: Sống trong tinh thần yêu thương và hiệp nhất – Lm. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân, C.P
Giáo Hội Năm Châu
02:20 15/03/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên. Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.

“Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.”

Đó là lời Chúa
 
Tin Mừng CN 4 Mùa Chay: Từ Nước đến Ánh Sáng
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
09:50 15/03/2023
Từ Nước đến Ánh Sáng

Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật IV Mùa Chay – năm A

(Ga 9,1-41)

Chúa nhật IV Mùa Chay vẫn quen gọi là Chúa Nhật Niềm Vui (Lætare). Vui vì toàn thể Hội Thánh đã đi được nửa chặng đường của Mùa Chay Thánh, đánh dấu nửa chặng đường sám hối của mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng, ăn chay, cầu nguyện và làm phúc. Tinh thần của Mùa Chay năm nay theo hướng dẫn của vị cha chung là Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cả Giáo Hội cùng nhau thực hành Khổ Chế Mùa Chay và Hành Trình Đồng Nghị. Nay Giáo hội tạm dừng để chuẩn bị tốt hơn niềm vui Phục Sinh, nghỉ để nhìn lại những gì ta đã làm trong ba tuần đầu của Mùa Chay, lấy thêm can đảm bước tiếp những chặng đường tới.

Laetare – Mừng vui lên

Từ lời ca nhập lễ, Thánh Vịnh, Tin Mừng đến Kinh Tiền Tụng Chúa nhật IV Mùa Chay đều diễn tả niềm vui ngập tràn và thiêng thánh. "Mừng vui lên, Giê-ru-sa-lem ! Tề tựu cả về đây, hỡi những ai hằng mến yêu Thành ! Các bạn đang sầu khổ, nào hớn hở vui mừng và hân hoan tận hưởng, nguồn an ủi chứa chan." (Ca nhập lễ) Hay lời của Thánh vịnh gia : "Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi : Chúng ta sẽ tiến vào nhà Chúa. Vui lên nào…". " Nhờ mầu nhiệm nhập thể, Người dẫn đưa nhân loại đang lần bước trong u tối đến nguồn ánh sáng đức tin. Nhờ phép rửa mang lại đời sống mới, Người giải thoát những kẻ sinh ra đã mắc tội truyền, và nâng lên hàng nghĩa tử của Chúa… " (Kinh Tiền Tụng Chúa nhật IV Mùa Chay năm A).

Làm sao chúng ta không thể không vui không mừng được. Mừng vui lên, hỡi những người trước kia ở trong sầu khổ, " Cùng Giê-ru-sa-lem khấp khởi mừng… được Thành Ðô cho hưởng trọn nguồn an ủi, được thoả thích nếm mùi sung mãn vinh quang…đón nhận dồi dào ơn an ủi …" (Is 66,10-11). Giáo hội chúc mừng con cái mình đã hăng hái đi được nửa hành trình của Mùa Chay Thánh.

Từ Nước tới Ánh Sáng

Nếu gọi Chúa nhật trước là Chúa nhật Nước, thì thật hợp lý để khi gọi Chúa nhật này là Chúa nhật Ánh Sáng. “Hắn ra đi và rửa, rồi trở lại thì trông thấy được” (Ga 9, 1). Từ Nước tới Ánh Sáng.

Khi đi ngang qua đường, thầy trò Giêsu thấy một người mù. Các môn đệ không màng chi đến bệnh khổ người mù mà nghĩ ngay đến tội nên hỏi Chúa Giêsu : "Thưa Thầy, ai đã phạm tội, anh này hay cha mẹ anh, khiến anh mù từ khi mới sinh?" Chúa Giêsu đáp: "Không phải anh cũng chẳng phải cha mẹ anh đã phạm tội, nhưng để công việc của Thiên Chúa tỏ ra nơi anh" (Ga 9,1-3). Chúa Giêsu tuyên bố : “Ta là sự sáng thế gian” (Ga 9,5). Nghĩa là không những Người là sự sáng nhưng còn là sự sáng thế gian, sự sáng đến trong thế gian. Việc Chúa Giêsu mở mắt người mù đã như ánh sáng bừng lên trước mặt mọi người. Đúng là : " Nhờ mầu nhiệm nhập thể, Người dẫn đưa nhân loại đang lần bước trong u tối đến nguồn ánh sáng đức tin… " (Kinh Tiền Tụng Chúa nhật IV Mùa Chay năm A).

Thấy anh mù bỗng được sáng mắt,ai cũng bàn tán hỏi nhau (x. Ga 9,8), chẳng làm sao hiểu được. Người ta phải đưa vấn đề trình lên các Biệt phái. Tòa làm việc nhộn nhịp, hỏi cung người mù, đòi chứng của cha mẹ anh ta, hỏi lại anh ta một lần nữa, nỗ lực vùi dập vụ này đi đúng như Gioan viết : “Ngài là sự Sống, và sự Sống là sự Sáng cho nhân loại. Và sự sáng rạng trong tối tăm, và tối tăm đã không triệt được sự sáng” (Ga 1,4-5). Sự sáng rạng trong tối tăm và tối tăm đã không triệt được sự sáng. Gioan muốn ám chỉ : Biệt phái đang mưu mô hại Chúa, nhưng họ sẽ thua. Cuộc tử nạn mà họ muốn Người phải chịu sẽ làm cho họ phải bẽ bàng vì biến cố Phục sinh. Chúa sống lại là đỉnh điểm của Mùa Chay Thánh.

Người mù bị các Biệt phái tống cổ ra ngoài. Hay tin, Chúa Giêsu đi tìm anh, ban cho anh ta được ơn nhận ra Người và thờ lạy Người. Còn các Biệt phái vì tự phụ là người sáng mắt, nên tội lỗi còn nguyên. Ðúng như lời Chúa nói : " Ta đã đến thế gian hầu những kẻ không xem thấy, thì được xem thấy, và những kẻ xem thấy, sẽ trở nên mù" (Ga 9,39).

Chúa Giêsu từ trời xuống thế, để cho phàm nhân được thấy Người và qua Người họ thấy Chúa Cha; chỉ có người mù mới không thể nhìn thấy Chúa. Người đã mở mắt người mù, để người mù thấy được Chúa Cha ở nơi Người. Người tự giới thiệu : " Ta là sự sáng thế gian" (Ga 9, 5); " Là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người." (Ga 1,9). Người chữa lành sự mù quáng của con mắt đức tin nơi những người không thấy để mà tin.

Anh mù cho biết, Chúa Giêsu làm cho anh sáng mắt bằng cách nhổ nước miếng trộn vào đất thành bùn rồi bôi vào mắt anh, bảo anh đi rửa, anh được sáng mắt làm cho chúng ta nhớ lại Ađam được Thiên Chúa sáng tạo với con mắt tinh tường, nhưng sau khi giao tiếp với con rắn xong, ông trở nên mù quáng (x. St 3, 1-7). Anh mù bẩm sinh vẫn ngồi… mà không xin bất kỳ một loại thuốc mỡ nào để chữa mắt mình... anh chỉ hết mù khi anh tin (x. Ga 9,1-41). Chúa Giêsu, Vị thầy thuốc cao tay đã nhìn thấy những đau khổ của người mù ngồi đó, bằng quyền năng Thiên Chúa, Người đã làm phép lạ cho người mù được thấy.

Ađam được Thiên Chúa dựng tạo dựng bằng đất sét, bùn ướt : " Ðức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người" ( St 2, 7), nay chất liệu ấy được Chúa Giêsu dùng để chữa lành đôi mắt. Người đã phục hồi thị giác cho người mù từ khi mới sinh bằng nước bọt nhổ ra trộn vào đất, anh người mù nói : " Ngài đã xoa bùn vào mắt tôi, tôi đi rửa và tôi được sáng mắt " (Ga 9,15). Người là quả là Ánh Sáng chiếu sáng thế gian và cho con người được nhìn thấy ánh sáng.

Người mù, sau khi được Chúa mở mắt cho, đã dần dần trở thành con người có giá trị đến nỗi xứng đáng được Chúa đi tìm để ban thêm ơn đức tin.

Mù lòa tinh thần – Tội lỗi làm chúng ta mù

Anh bị mù khiến anh lâm cảnh nghèo đói và phải sống phụ thuộc vào người khác trong mọi sự. Tội lỗi cũng vậy : nó làm cho chúng ta trở nên nghèo hèn và cô lập chúng ta. Đó là chứng mù loà tinh thần, không cho chúng ta nhìn thấy những điều chính yếu, không cho chúng ta nhìn ngắm tình yêu là điều đem lại sự sống.

Thế giới hôm nay có biết bao cơn cám dỗ có sức làm mờ đục cái nhìn của tâm hồn khiến chúng ta trở nên cận thị! Thật dễ dàng và sai lầm biết bao khi tin rằng cuộc sống phụ thuộc vào những gì chúng ta có, vào những thành công hay sự ngưỡng mộ chúng ta đạt được; khi tin rằng nền kinh tế chỉ là lợi nhuận và tiêu thụ; rằng những ham muốn cá nhân phải vượt trên trách nhiệm xã hội! Khi chỉ nhìn vào mình, chúng ta sẽ trở nên mù loà, tàn lụi và co cụm vào chính mình, không có niềm vui và cũng chẳng có tự do thật.

Chúng ta hãy xin Chúa Giê su là Ánh Sáng thật chiếu soi trần thế mở mắt mù loài tội lỗi và tinh thần của chúng ta.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Xin Cho Con Đừng Thấy !
Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
09:52 15/03/2023
Xin Cho Con Đừng Thấy !

(Chúa Nhật IV Mùa Chay A)

“Tôi đến thế gian này chính là để xét xử: cho người không xem thấy được thấy, và kẻ xem thấy lại nên đui mù” (Ga 9,39). Lời khẳng định của Chúa Giêsu xem ra khó nghe thậm chí thật khó hiểu nếu không ở trong ngữ cảnh lúc bấy giờ. Cùng với anh mù từ thưở mới sinh, chúng ta chân thành tin nhận “Người là ánh sáng thế gian” (Ga 9,5). Dưới cái nhìn đức tin này chúng ta có thể hiểu phần nào lời tuyên bố của Đấng Cứu Độ.

1. Người làm cho kẻ tự cho mình là thấy, là sáng, là am hiểu, trở nên đui mù, nghĩa là nhận ra sự lệch lạc, sai lầm của mình.

Xem quả thì biết cây. Không ai hái được trái nho nơi bụi gai. “Trong nhóm Pharisiêu, người thì nói: “Ông ta không thể là người của Thiên Chúa được, vì không giữ ngày Sabbat”, kẻ thì bảo: “Một người tội lỗi thì làm sao có thể làm đựơc những dấu lạ như vậy?”. Thế là họ đâm ra chia rẽ. Một dấu lạ vượt quá khả năng bình thường của con người là làm cho kẻ mù từ thưở mới sinh được trông thấy. Đúng là một dấu lạ tốt đẹp. Một hành vi tự nó là tốt đẹp được thực hiện trong một hoàn cảnh trái với quy định của luật lệ thì có còn là tốt đẹp chăng? Nếu luật lệ ấy thuộc hàng thiên luật (như luật tự nhiên, luật mạc khải) thì nói chung là không còn là tốt đẹp vì “mục đích không thể biện minh cho phương tiện”. Giúp kẻ nghèo là việc tốt, lo lắng cho gia đình là việc tốt, nhưng không thể biện minh cho cách thế kiếm tiền để làm những điều ấy bằng việc ăn cắp, tham ô, hối lộ…được. Tuy nhiên nếu luật đó thuộc hàng nhân luật (như luật quốc gia, luật Hội Thánh…), thì các việc tốt đẹp cao cả như việc cứu sống người hay mở mắt người mù thì luôn ở trên các quy định của nhân luật. Chúa Kitô không chỉ một lần như trong câu chuyện hôm nay mà đã nhiều lần vạch trần sự sai lầm của một số người biệt phái, luật sĩ khi họ tuyệt đối hoá nhân luật như luật Lễ nghỉ hay các tập tục tiền nhân mà xem nhẹ và bỏ qua lề luật của Thiên Chúa như đức công bình và đạo yêu thương, lòng từ bi và tình thương xót.

Chước cám dỗ muốn tuyệt đối hoá các chỉ thị, các quy định hay luật lệ của mình, dù chỉ là phàm nhân, vẫn còn đó dưới mọi hình thức. Tình trạng “phép vua thua lệ làng hay đạo trời còn dưới ý con người” vẫn đang tồn tại cách này cách khác ngoài xã hội và có khi cả trong các tập thể tôn giáo. Xin cho ánh sáng Đấng Cứu Độ chiếu soi sự u minh của những người tự cho mình là sáng nhưng thực ra đang ở trong mê lầm. “Nếu các ông đui mù thì các ông đã chẳng có tội. Nhưng giờ đây các ông nói rằng: “Chúng tôi thấy”, nên tội các ông vẫn còn” (Ga 9,41).

2. Người làm cho người không xem thấy được thấy: Con người thường xem xét dựa vào cái bên ngoài, còn Thiên Chúa thì thấy tận cõi sâu tâm hồn con người. Chính vì thế, để có một cái nhìn quân bình và toàn diện, cần phải biết nhìn theo cách nhìn của Thiên Chúa. Đức Kitô, cuộc đời, những lời giảng dạy và các hoạt động của Người chính là cách thế giúp ta nhìn nhận cuộc đời, con người, các sự vật, hiện tượng cách đúng đắn và chuẩn mực.

Chúa Kitô không chỉ dùng quyền năng làm cho anh mù từ thưở mới sinh được thấy ánh sáng tự nhiên, Người còn khai mở con mắt đức tin của anh khiến anh can đảm nhìn nhận và tuyên xưng Người là một vị Ngôn sứ cho dù phải bị trục xuất ra khỏi Hội đường. Các môn đệ vốn mù tối lầm lạc khi cho rằng anh mù từ thưở mới sinh là do tội của anh ta hoặc do tội của cha mẹ anh ta. Chúa Kitô đã mở mắt cho các ngài để các ngài nhận ra rằng có nhiều sự dữ là do tội lỗi con người gây ra nhưng cũng có nhiều sự dữ xảy ra mà chẳng do bởi lỗi của người này hay người kia. “Đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều là có thể được” (Mt 19,26). Qua các sự dữ, Thiên Chúa có thể làm nổi rõ quyền năng và tình yêu của Người.

3. Là ánh sáng thế gian, Chúa Kitô thúc bách ta phải thấy cả những điều ta không muốn thấy. Quả thật, rất nhiều khi ta bị cám dỗ “được không nhìn thấy” để khỏi phải vất vả, khỏi phải hy sinh hay khỏi phải dấn thân, chia sẻ… Mở cửa ra, nhìn thấy người tàn tật, thế là được mời gọi chia sẻ. Một đôi lần thì có thể được, nhưng một ngày mà đến ba bốn lần nhìn thấy thì sao đây? Thấy chuyện bất công là được mời gọi săn tay áo để tạo lập sự công bằng… Không nguyên chỉ vất vả mà còn biết bao điều phiền toái có thể ập đến. Lắm khi chưa được mạ thì má đã sưng hoặc cảnh ai thổi lữa người đó bỏng môi là điều dường như khó tránh.

Lạy Chúa xin cho con đừng thấy. Một lời cầu xin để mình được an phận. Ánh sáng đã đến thế gian. Chúa Kitô đã đến thế gian, Người làm cho kẻ mù được thấy và bắt kẻ không thích nhìn thấy cũng phải thấy, ngoại trừ chính họ tự ý bịt mắt không muốn nhìn. Không cứu sống là đang giết chết. Không làm điều lành là đã làm điều dữ (x.Mc 3,1-5). Phải làm ngay hôm nay những gì ta thấy phải làm theo khả năng và hoàn cảnh của mình.

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm…Một lời cầu xin thật chính đáng và phải đạo mà Kitô hữu thường xuyên đọc. Thế nhưng khi Chúa cho ta thấy, cho ta biết việc phải làm thì sao đây? Có khi nào ta bị cám dỗ “ước gì đừng thấy, ước gì đừng biết” chăng?

Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban mê Thuột.

 
Một lợi khí thánh của Lời
Lm Minh Anh
14:10 15/03/2023

MỘT LỢI KHÍ THÁNH CỦA LỜI
“Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa!”.

McCheyne viết cho Edwards, một người vừa được truyền chức, “Xét về độ tinh khiết và sự hoàn hảo của một dụng cụ, bạn sẽ thành công! Tuy nhiên, điều đó không đến từ những tài năng Chúa ban cho bạn, cho bằng việc bạn nên giống Chúa Giêsu mỗi ngày! Giống Chúa Giêsu, bạn trở thành một vũ khí khủng khiếp trong tay Thiên Chúa. Bởi lẽ, bạn là ‘một lợi khí thánh của Lời!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Cả hai bài đọc hôm nay tiết lộ, “Việc bạn trở nên một vũ khí khủng khiếp trong tay Thiên Chúa” cho người đương thời là sứ vụ cấp bách của người môn đệ mọi thời! Giêrêmia, thời Cựu Ước; bạn và tôi, thời Tân Ước, mỗi người là ‘một lợi khí thánh của Lời’. Thông điệp chúng ta trao, “Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa!”, cũng là thông điệp của Thánh Vịnh đáp ca.

Bài đọc Giêrêmia tường thuật những gì Chúa nói với ông, “Ngươi sẽ nói với chúng tất cả những điều ấy!”; “Hãy nghe tiếng Ta thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi, và các ngươi sẽ là dân Ta!”. Tin Mừng tường thuật việc Chúa Giêsu trừ một quỷ câm, khi quỷ ra khỏi, người câm nói được. Với sự kiện này, bạn tự hỏi: Vậy điều gì cản trở tôi nói Lời của Chúa một cách cởi mở, trung thực và rõ ràng? Rất nhiều người cần được nghe Tin Mừng! Nhiều người đang rối bời trong cuộc sống; nhiều người đang thấy mình đi trên một con đường không lối ra, con đường dẫn đến lầm lạc và huỷ hoại. Và chúng ta vẫn thản nhiên nhìn họ đi trên những con đường này sao?

Trước khi được Chúa Giêsu chữa lành, người câm dường như bị chiếm hữu hoàn toàn bởi quỷ, đến nỗi khả năng nói của anh trở nên vô hiệu; nhưng sau khi được Ngài trừ quỷ, anh nói rành rọt! Phần chúng ta, dẫu không chịu tác động của ma quỷ ở mức độ tương đương, nhưng cũng thường bị cản trở bởi những “Quỷ câm” tương tự! Nó thường tìm cách tác động theo hướng khiến chúng ta sợ hãi loan báo Lời Chúa một cách tự do, chân thành và tức thời cho những người cần nhất. “Quỷ câm” thường áp lực, khiến chúng ta bối rối, do dự, mỗi khi có cơ hội. Và dù hiếm khi rơi vào quyền lực của nó hoàn toàn, nhưng dẫu sao, chúng ta vẫn thường bị những tác động xấu; thậm chí, nó cũng vô hiệu hoá khả năng nói của chúng ta. Đang khi lẽ ra, mỗi người phải có khả năng chuyển tải Lời bất cứ khi nào, với bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu; thời thuận tiện cũng như không thuận tiện! Chính Chúa Kitô Phục Sinh đã nói với Anania về Saolô, “Người này là lợi khí Ta chọn!”.

Anh Chị em,

“Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa!”, đó là sứ điệp chúng ta kêu mời; nhưng trước hết, nó là sứ điệp gửi cho chính bạn và tôi! Mỗi ngày Chúa Giêsu ban Lời cho chúng ta, Ngài mong chúng ta trở thành những môn đệ tín trung biết lắng nghe Lời, được Lời biến đổi, hầu có thể trở nên một ‘Lời Giêsu’ khác; nói đúng hơn, trở nên ‘một lợi khí thánh của Lời’. Bấy giờ, trong tay Thiên Chúa, bạn và tôi cũng là một vũ khí khủng khiếp, không phải để gieo tai rắc hoạ nhưng là một lợi khí đem lại bình an và yêu thương cho thế giới! Và điều này tuỳ thuộc hoàn toàn vào việc chúng ta có nên giống Chúa Giêsu không! Bị “Quỷ câm” ám, chúng ta không có khả năng nói, không muốn nói; thậm chí, không dám nói… vì lẽ, chúng ta chưa nên giống Chúa Giêsu, ‘chưa thánh’ đủ như Ngài. Ngài muốn giải thoát chúng ta, không quỷ nào mà Ngài bất lực. Hãy để Ngài chữa lành, sử dụng bạn như một lợi khí thánh, lợi khí của sự thật và tình yêu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, không ít lần, con cảm thấy mình câm. Xin chữa con! Cho con ngày càng nên giống Chúa; nhờ đó, con cũng trở nên ‘một lợi khí thánh của Lời’, luôn yêu thương, nhạy bén!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Thông sáng hay mù tối
Lm Thái Nguyên
14:16 15/03/2023

SUY NIEM VÀ CAU NGUYEN CN 4 MC NAM A
https://www.youtube.com/watch?v=dYCf2iKk7LM


THÔNG SÁNG HAY MÙ TỐI
Chúa Nhật 4 Mùa Chay năm A : Ga 9, 1-41

Suy niệm

Việc Chúa Giêsu cho anh mù sáng mắt trong bài Tin Mừng hôm nay, mạc khải cho chúng ta biết Ngài là ánh sáng cứu độ, Đấng soi chiếu nhân loại đang còn nằm trong bóng tối tăm và sự chết. Tuy nhiên, con đường tiếp nhận ánh sáng đó là một hành trình đức tin đầy cam go và thử thách, giữa một cuộc sống đầy những phức tạp và nhiễu nhương do lòng người, đầy những ảnh hưởng của sự dữ do ma quỷ gieo rắc.

Kinh nghiệm thiêng liêng cho chúng ta thấy, nhiều khi mình rất sáng mắt nhưng không sáng lòng; thấy sự việc nhưng mà không thấy sự thật. Lý do có thể là mình bị đóng khung và cứng đọng theo một lối sống bó hẹp, hay một lề thói suy tư chỉ dựa vào luật lệ và đạo đức bên ngoài. Lý do khác nữa là vì tự ái, vì thành kiến, vì quyền hành, danh giá, nhất là vì ganh ghét mà ta muốn suy diễn khác đi.

Đó cũng là tính cách của nhóm Biệt phái trong bài Tin Mừng: họ không muốn coi Đức Giêsu là người của Thiên Chúa, vì điều đó đòi họ phải thay đổi suy nghĩ và lối sống đạo, thay đổi bộ mặt tôn giáo của cha ông, nhất là đòi họ phải tin theo Ngài. Vì thế, họ chống trả quyết liệt, và còn tự phong cho mình là người hiểu biết và đạo đức. Chính sự cao ngạo này khiến họ càng cứng lòng, và làm cho tội của họ ra nặng hơn.

Nhóm Biệt phái tìm mọi cách để ngăn chặn sự thật, nhất là bằng tiếng nói của những kẻ có quyền. Sự kiêu hãnh và quyền hành đã khiến họ khép lại, không chấp nhận mình sai lầm, và cố chấp ở lại trong bóng tối. Đây là thứ mù lòa tinh thần, không chấp nhận thực tế về bản thân và tha nhân, tìm cách né tránh sự thật và không muốn nghe ai. Trên phương diện đức tin có khi chúng ta giống như người Biệt phái, từ ánh sáng lại rơi vào bóng tối, không còn khả năng để dẫn lối cho ai.

Anh mù vừa được sáng mắt, đang hớn hở vui mừng thì bao nhiêu thử thách lại ập tới. Người ta nghi ngờ anh, soi mói anh, gây khó khăn và đe dọa đời sống anh, ngay cả cha mẹ anh cũng không dám can dự vì sợ liên lụy. Sự căng thẳng lên đến cực điểm khi anh phải đối đầu với quyền lực tôn giáo, là những người dạy dỗ, hướng dẫn, và là mẫu gương sống đức tin cho dân Chúa. Họ mạt sát anh là sinh ra trong tội lỗi; họ đe dọa những ai dám làm chứng hay bênh vực cho anh; họ tố cáo Đức Giêsu đã vi phạm luật lệ khi chữa bệnh cho anh vào ngày Sabát, và sau cùng, họ khai trừ anh khỏi hội đường.

Anh ta đau lòng, tủi hổ và cảm thấy cô đơn, quả là một thử thách ghê ghớm. Để giữ vững niềm tin, anh phải chấp nhận cuộc hành trình đơn độc. Để sống cho sự thật anh chấp nhận bị loại trừ. Đúng lúc đau khổ nhất, Đức Giêsu đã xuất hiện để nâng đỡ anh, Ngài tỏ mình cho anh. Đời anh từ nay tràn ngập ánh sáng niềm tin, vì anh đã được gặp Chúa. Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI cũng đã nói lên ý nghĩa này như sau: “Trở thành Kitô hữu không phải là kết quả của sự lựa chọn đạo đức hoặc ý tưởng cao thượng, mà là cuộc gặp gỡ với một biến cố, một con người, đem lại cho đời sống mình một chân trời mới và một hướng đi quyết định” (Thông điệp Thiên Chúa là tình yêu, số. 11).

Cũng như anh mù được sáng mắt, hành trình đức tin của mỗi người chúng ta cũng không thiếu những gian nan thử thách. Đức tin Chúa ban cho ta giống như viên ngọc quí, nhưng “ngọc bất trác bất thành khí”, đức tin mà không được tôi luyện thì trở thành vô hiệu. Do đó, không thể không có những khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, nó cũng làm cho ta dễ dàng nhụt chí và rơi vào thất vọng, nếu ta không tìm mọi cách để bám sát lấy Chúa hằng ngày qua cầu nguyện, thánh lễ, v.v…

Mùa chay là cơ hội làm sáng lên đức tin, một đức tin có thể còn mù mờ và bị bao phủ bởi nhiều bóng tối: bóng tối của lòng mình, bóng tối của anh chị em mình, bóng tối ngay trong Giáo hội, bóng tối của một xã hội đang bị tha hóa về mọi mặt, nhất là tinh thần đạo đức đang bị xuống cấp trầm trọng. Tuy nhiên, Chúa vẫn đón đợi mỗi người chúng ta trên từng chặng đường đời và từng biến cố lớn nhỏ, để an ủi, nâng đỡ và làm sáng lên cuộc đời ta. Hãy tập nhận ra sự hiện diện của Ngài.

Chúng ta hãy trở thành nhân chứng của ánh sáng mà mình đã lãnh nhận. Đó là ánh sáng Giêsu mà không quyền lực nào có thể dập tắt. Đó là ánh của niềm vui ơn cứu độ đã chiếu soi trong cuộc sống này. Vì thế, chúng ta đừng để mình bị chao đảo hay nao núng trước những đe dọa của sự dữ hay bất cứ thế lực nào. Tình yêu trong chúng ta là chính phép lạ, có khả năng hóa giải mọi tình thế ngổn ngang, để ánh sáng Chúa có thể lan tràn vào mọi ngõ ngách của đời sống nhân loại. Điều quan trọng là chúng ta nỗ lực sống niềm tin yêu và hy vọng.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Đời người là một hành trình vượt qua,
qua bóng tối để vươn tới ánh sáng,
nhưng bóng tối vẫn mênh mang bàng bạc,
bóng tối gian dối và ích kỷ bạo tàn,
bóng tối thù hằn và kiêu căng ngạo mạn,
nên bao người phải sống kiếp đa đoan.
Nhưng dường như bóng tối che chở con,
để cho con được cảm giác an toàn,
nhưng lòng con vẫn cảm thấy bất an,
có nguy cơ cạm bẫy đang rình chờ.
Khi nhìn lại đời sống con mới thấy,
những chỗ tối tăm chưa được khai sáng;
còn cảnh mù mờ chưa được khai quang;
còn bao hỗn mang chưa được khai phóng.
Để đón nhận và bước đi trong ánh sáng,
con phải dẹp tan mọi bóng tối âm u,
dù nhức nhối và tội lỗi bị phơi trần,
nhưng lại an vui trong tinh thần chân thật.
Chúa biết là tình trạng con không tốt,
nhưng rồi vẫn đặt con là ánh sáng,
soi chiếu vào nơi tăm tối trần gian,
con thấy mình thật bất xứng muôn vàn,
trước tình thương và ân ban của Chúa,
nhưng rồi con cố gắng quyết không thua.
Xin tinh luyện tâm con nên trong sáng,
sống sứ mạng mà Chúa đã trao ban,
làm cho tình yêu Chúa mãi dâng tràn,
cho bao người trong tăm tối hoang mang,
tìm thấy được sự bình an tươi sáng,
và ngày mai đạt tới bến thiên đàng. Amen.

 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
15:58 15/03/2023

17. Đức Mẹ Ma-ri-a đã yêu thương loài người hèn mọn chúng ta đến thế, vậy mà Mẹ càng ban thêm ân sủng cho chúng ta.

(Thánh Ioannes Bosco)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:01 15/03/2023
3. MẶT TRỜI VÀ MƯA

Một ngày trời mưa âm u các trẻ em tụ tập lại, chán nản nói với nhau:

- “Nếu mỗi ngày đều có mặt trời chiếu sáng khắp nơi, thì tốt biết mấy nhỉ?”

Ước vọng của chúng nó được thực hiện rất nhanh, hơn nữa sau khi mặt trời xuất hiện thì liên tục chiếu sáng trong mấy tháng liền, ngay cả một chút mây đen cũng không thấy. Hạn hán đến rồi, ruộng đồng và nông nghiệp đều chịu tổn thất rất lớn, cỏ cây hoa lá trong vườn đều khô queo, chỉ trơ cành cách thảm hại.

Mẹ của các em nói:

- “Bây giờ các con có thể hiểu rồi chứ, mưa và mặt trời đều quan trọng như nhau. Từ trong giáo huấn thượng trí của Thiên Chúa, chúng ta thể nghiệm ra rằng, dù cho chúng ta nắm được thứ Ngài sáng tạo, thì cái mà chúng ta có tất cả mãi mãi vẫn là những ngày vui vẻ, đó cũng là món quà Ngài ban cho. Để trở thành người trưởng thành chân chính, thì mỗi người cần phải học cách chấp nhận cuộc sống hoạn nạn khốn khó, đau khổ và bất hạnh."

(Một trăm câu chuyện)

Suy tư ngắn 3:

Thiên Chúa tạo dựng muôn loài là để thông ban tình yêu của Ngài cho mọi loài, cho nên tất cả những gì mà Thiên Chúa tạo dựng đều có vai trò quan trọng của nó.

Nhưng điều quan trọng nhất mà Đức Chúa Giê-su nhấn mạnh là: làm theo thánh ý của Cha trên trời.

Chập nhận hoàn cảnh hiện tại là điều quan trọng nhất của người Ki-tô hữu có niềm tin vào Đức Chúa Giê-su.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Một chứng mù đáng sợ
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
21:06 15/03/2023


Những người lâm cảnh mù lòa, suốt đời phải sống trong tăm tối là nỗi bất hạnh lớn nhất trong đời.

Vì thế, Chúa Giê-su dành cho họ một tình thương đặc biệt và đã cứu chữa nhiều người bị khiếm thị từ lúc mới sinh. Trích đoạn Tin mừng hôm nay mô tả lại một trong những lần Chúa xót thương cứu chữa những người mù lòa đáng thương như thế.

Tuy nhiên, những người khiếm thị đều là người tốt lành trong xã hội; họ không xúc phạm đến ai và dường như không bao giờ gây ra tội ác.

Trong khi đó, nhiều người có đôi mắt tinh tường sáng tỏ, nhưng lại bị mù quáng nặng nề nên đã gây ra nhiều lỗi lầm, nhiều tội ác trong xã hội. Hầu hết những người gây ra các cuộc chiến tranh đau thương tang tóc trên thế giới là những người mù quáng.

Nguyên nhân gây bệnh mù quáng

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho con người trở nên mù quáng; chúng ta thử điểm qua một vài điểm chính như sau:

Mù quáng vì tham lam

Sách Các Vua chương 21 thuật lại câu chuyện hoàng hậu I-dơ-ven, vợ vua A-kháp, vì tham lam muốn chiếm đoạt vườn nho của ông lão nghèo Na-vốt, nên đã dựng lên một vụ án, quy kết Na-vốt tội nguyền rủa Thiên Chúa và nguyền rủa đức vua, rồi tuyên án ông phải bị ném đá chết. Lòng tham lam đã làm cho hoàng hậu I-dơ-ven ra mù quáng đến độ đang tâm giết hại một ông lão nghèo vô tội để chiếm đoạt vườn nho của ông ta.

Mù quáng vì ghen tị

Sách Sa-mu-en ghi lại rằng vua Sa-un rất yêu thương Đa-vít, nhưng khi Đa-vít chém đầu tên tướng giặc khổng lồ Gô-li-át để cứu nguy cho quân dân Ít-ra-en và quay về trong vinh quang, “thì phụ nữ từ hết mọi thành của Ít-ra-en kéo ra, ca hát múa nhảy, đón vua Sa-un, với trống con, với tiếng reo mừng và tiếng não bạt. Họ vui đùa ca hát rằng: “Vua Sa-un hạ được hàng ngàn, còn Đa-vít hàng vạn”. Khi nghe lời đó, vua Sa-un uất lên vì ghen tị. Lòng ghen tị làm cho vua đâm ra mù quáng, đổi lòng yêu thương ra thù ghét và truy lùng Đa-vít tận thâm sơn cùng cốc, quyết giết cho bằng được vị anh hùng kiệt xuất nầy (Samuen I, chương 18).

Mù quáng vì dục tình

Về sau, khi vua Sa-un qua đời, Đa-vít được lên làm vua. Đa-vít lại đâm ra mê đắm sắc đẹp của bà Bát-sê-va. Dục vọng đã làm cho vua mù quáng đến độ lập mưu giết chồng bà là Uria để chính thức cưới bà nầy làm vợ (Samuen II, chương 11).

Nói tóm lại, tâm trí con người rất dễ trở nên mù quáng do tình dục, do lòng tham lam, kiêu căng, ghen tị… khiến người ta lún sâu vào vũng lầy tội ác lúc nào không hay.

Chứng mù quáng nầy tai hại gấp ngàn lần mù loà đôi mắt thể xác.

Điều đáng tiếc là ai trong chúng ta cũng có thể lâm vào tình trạng mù quáng về một phương diện nào đó, vào lúc nào đó trong đời. Vì thế, chúng ta cần tỉnh táo và thường xuyên soi xét nội tâm, không để cho dục vọng và những xu hướng xấu xa làm mờ ám lương tri.

Lạy Chúa Giê-su là ánh sáng cho trần gian,

Xin chiếu dọi ánh sáng Chúa vào tâm trí chúng con, cứu chúng con khỏi bị mù quáng do dục vọng gây nên, để chúng con khỏi gây ra tội lỗi, khỏi hư mất đời đời nhưng được cứu độ và được sống, sống có nhân cách cao đẹp ở đời nầy và sống viên mãn trong thế giới hồng phúc mai sau.
 
Xin mở mắt đức tin để vững bước đi theo Chúa
Lm Đan Vinh
22:51 15/03/2023

CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY A
1 Sm 16,1b.6-7.10-13a; Ep 5,8-14; Ga 9,1-41
XIN MỞ MẮT ĐỨC TIN ĐỂ VỮNG BƯỚC ĐI THEO CHÚA

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG : Ga 9,1-41
(1) Đi ngang qua, Đức Giê-su nhìn thấy một người mù từ thuở mới sinh. (2) Các môn đệ hỏi Người : “Thưa Thầy, ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù. Anh ta hay cha mẹ anh ta?” (3) Đức Giê-su trả lời : “Không phải anh ta, cũng chẳng phải cha mẹ anh ta phạm tội. Nhưng chuyện đó xảy ra là để các việc của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh. (4) Chúng ta phải làm những việc của Đấng đã sai Thầy, khi trời còn sáng. Đêm đến, không ai có thể làm việc được. (5) Bao lâu Thầy còn ở thế gian, Thầy là ánh sáng thế gian”. (6) Nói xong, Đức Giê-su nhổ nước miếng xuống đất, trộn thành bùn và xức vào mắt người mù. (7) Rồi bảo anh ta : “Anh hãy đến hồ Si-lô-ác mà rửa” (Si-lô-ác có nghĩa là: Người được sai phái). Vậy anh ta đến rửa ở hồ, và khi về thì nhìn thấy được. (8) Các người láng giềng và những kẻ trước kia thường thấy anh ta ăn xin mới nói : “Hắn không phải là người vẫn ngồi ăn xin đó sao?” (9) Có người nói : “Chính hắn đó !” Kẻ khác lại rằng : “Không phải đâu ! Nhưng là một đứa nào giống hắn đó thôi”. Còn anh ta thì quả quyết : “Chính tôi đây !” (10) Người ta liền hỏi anh : “Vậy làm sao mắt anh lại mở ra được như thế? ”. (11) Anh ta trả lời : “Người tên là Giê-su đã trộn một chút bùn, xức vào mắt tôi, rồi bảo : “Anh hãy đền hồ Si-lô-ác mà rửa”. Tôi đã đi, và sau khi rửa tôi nhìn thấy được”. (12) Họ hỏi anh : “Ông ấy ở đâu?” Anh ta đáp : “Tôi không biết”. (13) Họ dẫn kẻ trước đây bị mù đến với những người Pha-ri-sêu. (14) Nhưng ngày Đức Giê-su trộn chút bùn và làm cho mắt anh ta mở ra lại là ngày Sa-bát. (15) Vậy, các người Pha-ri-sêu hỏi thêm một lần nữa làm sao anh nhìn thấy được. Anh trả lời : “Ông ấy lấy bùn thoa vào mắt tôi, tôi rửa và tôi nhìn thấy”. (16) Trong nhóm Pha-ri-sêu, người thì nói : “Ông ta không thể là người của Thiên Chúa được, vì không giữ ngày sa-bát”; Kẻ thì bảo “Một người tội lỗi sao có thể làm được những dấu lạ như vậy?” Thế là họ đâm ra chia rẽ. (17) Họ lại hỏi người mù : “Còn anh, anh nghĩ gì về người đã mở mắt cho anh?” Anh đáp : “Người là một vị Ngôn sứ !”. (18) Người Do thái không tin là trước đây anh bị mù nay nhìn thấy được, nên đã gọi cha mẹ anh ta đến. (19) Họ hỏi : “Anh này có phải là con ông bà không? Ông bà nói là anh bị mù từ khi mới sinh, vậy sao bây giờ anh lại nhìn thấy được?”. (20) Cha mẹ anh đáp : “Chúng tôi biết nó là con chúng tôi, nó bị mù từ khi mới sinh. (21) Còn bây giờ làm sao nó thấy được, chúng tôi không biết, hoặc có ai đã mở mắt cho nó, chúng tôi cũng chẳng hay. Xin các ông cứ hỏi nó. Nó đã khôn lớn rồi, tự nó, nó nói về mình được”. (22) Cha mẹ anh nói thế vì sợ người Do thái. Thật vậy, người Do thái đã đồng lòng trục xuất khỏi hội đường kẻ nào dám tuyên xưng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô. (23) Vì thế, cha mẹ anh mới nói : “Nó đã khôn lớn rồi, xin các ông cứ hỏi nó”. (24) Một lần nữa, họ gọi người trước đây bị mù đến và bảo : Anh hãy tôn vinh Thiên Chúa. Chúng ta đây, chúng ta biết ông ấy là người tội lỗi”. (25) Anh ta đáp : “Ông ấy có phải là người tội lỗi hay không, tôi không biết. Tôi chỉ biết một điều : Trước đây tôi bị mù, mà nay tôi nhìn thấy được !” (26) Họ mới nói với anh : “Ông ấy đã làm gì cho anh? Ông ấy đã mở mắt cho anh thế nào?” (27) Anh trả lời : “Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông vẫn không chịu nghe. Tại sao các ông còn muốn nghe lại chuyện đó nữa? Hay các ông cũng muốn làm môn đệ ông ấy chăng?” (28) Họ liền mắng nhiếc anh : “Có mày mới là môn đệ của ông ấy. Còn chúng ta, chúng ta là môn đệ của ông Mô-sê. (29) Chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã nói với ông Mô-sê. Nhưng chúng ta không biết ông ấy bởi đâu mà đến”. (30) Anh đáp : ”Kể cũng lạ thật ! Các ông không biết ông ấy bởi đâu mà đến, thế mà ông ấy lại là người đã mở mắt tôi ! (31) Chúng ta biết : Thiên Chúa không nhậm lời những kẻ tội lỗi. Còn ai kính sợ Thiên Chúa và làm theo ý của Người, thì Người nhậm lời kẻ ấy. (32) Xưa nay chưa hề nghe nói có ai đã mở mắt cho người mù từ lúc mới sinh. (33) Nếu không phải là người bởi Thiên Chúa mà đến, thì ông ta đã chẳng làm được gì”. (34) Họ đối lại : “Mày sinh ra tội lỗi ngập đầu, thế mà mày lại muốn làm thầy chúng ta ư? ” Rồi họ trục xuất anh. (35) Đức Giê-su nghe nói họ đã trục xuất anh, và khi gặp lại anh, Người hỏi : “Anh có tin vào Con Người không?”. (36) Anh đáp : “Thưa Ngài, Đấng ấy là ai để tôi tin?” (37) Đức Giê-su trả lời : “Anh đã thấy Người. Chính Người đang nói với anh đây”. (38) Anh nói : “Thưa Ngài, tôi tin”. Rồi anh sấp mình xuống trước mặt Người. (39) Đức Giê-su nói :"Tôi đến thế gian này chính là để xét xử : cho người không xem thấy được thấy, và kẻ xem thấy lại nên đui mù !". (40) Những người Pha-ri-sêu đang ở đó với Đức Giê-su nghe vậy, liền lên tiếng : “Thế ra cả chúng tôi cũng đui mù hay sao?” (41) Đức Giê-su bảo họ : “Nếu các ông đui mù, thì các ông đã chẳng có tội. Nhưng giờ đây các ông nói rằng : “Chúng tôi thấy, nên tội các ông vẫn còn !”.

2. Ý CHÍNH :
Câu chuyện Đức Giê-su chữa cho người mù từ khi mới sinh cho thấy : Đức Giê-su chính là Ánh Sáng Thế Gian, và chỉ những ai có lòng khiêm hạ mới đón nhận được ánh sáng ấy. Trong cuộc đối thoại, anh mù đã từng bước hiểu biết về Người : Từ "một người tên là Giê-su” (11) đến “một vị Ngôn sứ !” (17), rồi “Người bởi Thiên Chúa mà đến” (33). Cuối cùng là “Con Người” (35), là Tôi Trung của Thiên Chúa và là Đấng Thiên Sai, thì anh mù đã tuyên xưng : “Thưa Ngài, tôi tin” và sấp mình trước mặt Người (37). Quả thật, chỉ những ai thực tâm muốn tìm Chúa mới gặp được Người.

3. CHÚ THÍCH :
- C 1-5 : + Ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù : Cựu Ước thường cho rằng: tai nạn, bệnh tật và đau khổ là hình phạt do tội lỗi của tội nhân (x. St 3,3) hay tội của cha ông người ấy (x. Xh 20,5). Chính Đức Giê-su có lần cũng chia sẻ tư tưởng ấy : “Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!” (Ga 5,14). + Là để các việc của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh : Ở đây Đức Giê-su còn coi bệnh tật như một tai họa mà con người phải chịu đựng, như một quyền lực của Sa-tan đang đè trên con người mà Đức Giê-su đến nhằm giải thoát cho họ (x. Lc 13,16).
- C 6-9 : + Đức Giê-su nhổ nước miếng xuống đất, trộn thành bùn và xức vào mắt người mù : Theo các nhà chú giải Kinh Thánh: Đức Giê-su làm như vậy để thử thách đức tin của người mù. + Anh hãy đến hồ Si-lô-ác mà rửa : Si-lô-ác có nghĩa là “Được sai đến”. Như nước hồ của “Người được sai phái” đã cho người mù từ thuở mới sinh nhìn thấy thế nào, thì “Đấng Được Sai” cũng ban ánh sáng cho những ai đang ngồi trong bóng tối tội lỗi và sự chết như vậy.
- C 35-41 : +Anh có tin vào Con Người không? : Sau khi mở con mắt thể xác để anh mù được nhìn thấy, Đức Giê-su cũng muốn mở mắt đức tin cho anh. Vì thế Người đặt câu hỏi để khơi dậy niềm tin như Người đã từng làm đối với người phụ nữ Sa-ma-ri (x. Ga 4,26). + Tôi đến thế gian này chính là để xét xử : Xét xử không phải là lên án (x. Ga 3,17), nhưng là như ánh sáng chiếu soi để tỏ cho thấy những điều thầm kín trong lòng người ta (x. Ga 3,19-21). + Cho người không xem thấy được thấy và kẻ xem thấy lại nên đui mù : Câu này tương tự lời cầu nguyện của Đức Giê-su với Chúa Cha: “Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn” (x. Mt 11,25). Chỉ những ai khiêm tốn và thành tâm đón nhận đức tin mới được nhìn thấy ơn cứu độ.

4. CÂU HỎI :
1) Đối với các tín hữu, bệnh tật có phải do tội lỗi gây ra không?
2) Việc Đức Giê-su lấy bùn thoa vào mắt người mù để chữa bệnh mang ý nghĩa thế nào?
3) Tại sao Đức Giê-su lại ra lệnh cho anh mù đến rửa mắt tại hồ Si-lô-ác?
4) Tại sao Đức Giê-su lại nói : "Cho người không xem thấy được thấy và kẻ xem thấy lại nên đui mù"?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA : Đức Giê-su nói : “Tôi đến thế gian này chính là để xét xử : cho người không xem thấy được thấy, và kẻ xem thấy lại nên đui mù !” (Ga 9,39).

2. CÂU CHUYỆN :

1) NĂM ANH MÙ ĐI XEM VOI :
Ngày xưa ở Ấn độ, có một ông vua muốn bày trò tiêu khiển, liền cho quân lính đi kiếm năm người bị mù từ lúc mới sinh đưa về triều đình làm trò tiêu khiển cho triều thần. Vua truyền đưa đến một con voi khổng lồ và bảo năm anh mù rằng : “Các ngươi chưa hề biết voi là gì thì hôm nay trẫm sẽ cho các ngươi biết. Các ngươi hãy lại gần sờ vào voi rồi nói cho trẫm và quần thần biết voi có hình thù ra sao. Ai tả con voi đúng nhất sẽ được trọng thưởng”.
Anh mù thứ nhất sờ đúng cái chân của voi liền tâu : “Tâu bệ hạ! Con voi có hình thù giống như cột nhà !” Anh thứ hai sờ đúng cái tai voi vội cãi : “Không đúng. Voi giống như một cái quạt lớn”. Anh thứ ba sờ trúng cái vòi lại nói : “Voi giống như một khúc cây ngoằn ngoèo !” Anh thứ tư sờ trúng bụng voi cãi lại : “Voi giống một tảng đá lớn, tròn tròn !” Tới lượt anh thứ năm sờ trúng đuôi con voi thì cho cả bốn người kia đều sai và tâu vua : «Voi chỉ như một cái chổi cùn !”
Anh nào cũng quyết liệt bảo vệ ý kiến của mình là đúng, và bác bỏ ý kiến của các người kia. Ban đầu họ còn nói nhỏ, về sau to tiếng và còn xông vào đánh nhau chí chóe, đang khi nhà vua và triều thần ai cũng cười cho sự mù quáng đáng thương của cả bọn.
Mỗi người mù nói trên chỉ biết được một phần sự thật mà tưởng rằng mình am tường tất cả và đánh giá những ai không suy nghĩ giống như mình đều sai lạc. Giả như họ biết khiêm tốn nhìn nhận kiến thức hạn hẹp của mình và biết bổ sung bằng ý kiến kẻ khác thì hay biết mấy.

2) VIỆC NGƯỜI THÌ SÁNG, VIỆC MÌNH THÌ QUÁNG :
Có một học giả rất thông thái nhưng lại mắc bệnh đãng trí. Một hôm ông cỡi lừa đi thăm một ông bạn thân. Dù đang ngồi trên lưng lừa, nhưng ông vẫn tranh thủ đọc sách thánh hiền và buông lỏng dây cương. Con lừa sau khi đi được một đoạn đường đã theo đường cũ quay trở lại ngôi nhà của ông. Thấy lừa dừng lại, ông học giả tưởng đã đến nhà bạn, liền xuống lừa và đi chung quanh quan sát một vòng ngôi nhà. Ông nói lời phê bình cốt để bạn ông trong nhà nghe được : "Ông bạn già của ta sao lại cẩu thả như thế này : Ngôi nhà đã bị xuống cấp gần sập đến nơi mà chẳng chịu lo sửa sang gì cả !". Vợ ông ở trong nhà nghe vậy liền bước ra và nói : "Ông nhận xét thật chính xác. Nhưng đây là nhà của ông đó !".
Trong cuộc sống, nhiều người thường có nhận định sáng suốt về chuyện của người khác, nhưng lại mù mờ về những chuyện của chính mình như người ta thường nói : “Việc người thì sáng, mà việc mình thì quáng”. (Theo Ernst Wilhelm Nusselein).

3) NHÌN NGOẠI VẬT THEO LĂNG KÍNH BẢN THÂN :
Một vị Nhật hoàng sau khi làm việc căng thẳng muốn thư giãn, nên yêu cầu các quan tìm kiếm một người biết nói đùa. Người ta đã dẫn đến cho vua một vị thiền sư.
Nhật hoàng nói : “Ta muốn nhà ngươi nói đùa cho ta nghe và ta sẽ không hài tội về lời nói đùa của ngươi”. Thiền sư nói : “Tâu bệ hạ, xin bệ hạ nói trước để hạ thần nói đùa theo”. Nhà vua nói : “Ta thấy nhà ngươi giống y như một con lợn !” Thiền sư đáp : “Còn hạ thần thì nhìn thấy bệ hạ giống y như Đức Phật !” – Nhà vua liền thắc mắc : “Tại sao ta bảo nhà ngươi là con lợn mà nhà ngươi lại bảo ta là Đức Phật?”- “Tâu bệ hạ, dễ hiểu thôi ạ : ai có tâm của Phật thì nhìn đâu cũng thấy Đức Phật; Còn ai có tâm của lợn thì nhìn đâu cũng thấy lợn !”

4) ĐỪNG SOI MÓI KHÍCH BÁC THA NHÂN :
Có một đôi vợ chồng kia rủ nhau đi xem một cửa hàng nổi tiếng chuyên trưng bày tranh thêu lụa. Vừa bước vào đến cửa, bà vợ liền nhìn vào bên trong cửa hàng và nêu nhận xét gián tiếp chê bai cửa hàng : "Tranh thêu gì đâu mà xấu tệ! Như mặt người đàn bà trong bức tranh kia trông chẳng giống ai !". Ông chồng liền vội bịt miệng vợ lại và nói : "Đó không phải là tranh thêu đâu, mà là tấm gương soi đó. Hình người phụ nữ bà thấy kia chính là hình của bà phản chiếu trong tấm gương đó ! Tốt nhất là bà hãy giữ im lặng dùm, chứ đừng lên tiếng phê phán cách hồ đồ !". Bà vợ cảm thấy xấu hổ nên đã vội vã bỏ về ngay sau đó.
Câu chuyện trên cho thấy thói xấu của nhiều người trong chúng ta : Tuy sáng mắt nhưng lại có tâm hồn mù tối. Nhiều khi chúng ta phê phán người khác mà không ngờ đã tự lộ ra chân tướng không tốt của mình, như người ta thường nói : "Chân mình những lấm bê bê. Lại cầm bó đuốc mà rê chân người".

3. SUY NIỆM :

1) AI CŨNG CẦN ÁNH SÁNG SOI ĐƯỜNG :
Vào một đêm nọ, có một người mù đến thăm một người bạn cùng xóm. Lúc từ giã ra về, thấy anh bạn mù không mang theo lồng đèn trên tay, chủ nhà liền lấy ra chiếc lồng đèn của mình trao cho anh mù. Nhưng anh mù từ chối và nói : “Đối với người mù như tôi thì ban ngày cũng như ban đêm, ánh sáng có khác gì bóng tối. Cho nên tôi sẽ không cầm theo chiếc lồng đèn vì việc làm đó là vô ích !
Bấy giờ chủ nhà mới giải thích : « Tôi biết anh không cần đến chiếc lồng đèn để soi đường. Nhưng nếu anh không có nó trên tay thì người khác sẽ không nhìn thấy anh và có thể họ sẽ đụng vào người anh đấy ! » Anh mù nghe bạn nói có lý nên đã nhận chiếc lồng đèn rồi ra về.
Đi được một đoạn đường, bất ngờ anh mù bị một người đi ngược chiều tông vào suýt té. Anh ta liền tức giận la mắng : « Bộ anh bị đui hả? Không thấy tôi đang cầm chiếc đèn lồng trên tay hay sao  » Người kia liền trả lời : “Đúng là anh đang cầm một chiếc đèn lồng đấy. Nhưng ngọn lửa bên trong cây đèn đã tắt rồi, nên tôi không nhìn thấy anh. Xin lỗi anh bạn nhé !”
Câu chuyện trên giúp chúng ta hiểu được rằng : Để đi trong bóng đêm ai cũng cần ánh sáng. Ánh sáng giúp người ta thấy đường đi, thấy người khác và tránh được các trở lực trên đường. Người mù đi trong đêm tối, tưởng như không cần ánh sáng soi đường, nhưng anh vẫn cần có cây đèn cháy sáng, để người khác khỏi đụng phải anh.

2) CÓ HAI LOẠI MÙ : MÙ MẮT THỂ XÁC VÀ MÙ TỐI TÂM HỒN :
Người mù bẩm sinh trong Tin Mừng hôm nay tuy bị mù mắt thể xác nhưng lại sáng lòng hơn những người Pharisêu luôn tự hào về sự khôn ngoan thông thái. Người Pha-ri-sêu bị thành kiến che mờ tâm trí nên không nhận ra Đức Giê-su là Đấng cứu độ và đã tự loại mình ra khỏi Nước Trời do Người thiết lập.
Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mù tâm hồn như sau :
- Mù quáng do lòng tham không đáy :
Sách Các Vua có thuật lại câu chuyện hoàng hậu I-dơ-ven, vợ vua A-kháp, có lòng tham lam muốn chiếm đoạt vườn nho của ông lão nghèo Na-vốt, nên đã dàn dựng một vụ án kể tội Na-vốt đã dám nguyền rủa Thiên Chúa và nhà vua, rồi tuyên án ông phải bị ném đá chết. Lòng tham đã làm cho hoàng hậu I-dơ-ven trở thành mù quáng phạm tội giết hại người nghèo vô tội để chiếm đoạt vườn nho của ông ta. (1 V Ch 21)
Mù quáng do thói ganh tị :
Sách Samuel ghi lại rằng vua Sa-un rất yêu thương Đavít, nhưng sau khi Đavít giết được tướng giặc khổng lồ là Gô-li-át để cứu nguy cho quân dân Israel và khải hoàn về thành. Đa-vít được các phụ nữ đi đón rước. Họ vừa múa nhảy theo tiếng reo mừng não bạt, vừa ca hát như sau : “Vua Sa-un hạ được hàng ngàn, còn Đa-vít giết được hàng vạn”. Nghe lời ca đó, vua Sa-un cảm thấy rất tức giận Đa-vít. Chính do lòng ganh tị đã làm cho vua trở thành kẻ mù quáng, từ lòng yêu thương hóa ra thù ghét và đã ra tay truy lùng Đa-vít, quyết giết chết bằng được người anh hùng Đa-vít nầy. (1 Sm, Ch 18).
Mù quáng do dục tình lấn lướt :
Sau khi lên làm vua thay Sa-un, vua Đa-vít do mê đắm sắc đẹp của bà Bát-sê-va. Dục vọng đã làm cho vua mù quáng và đã phạm tội nặng giết chồng đoạt vợ (2 Sm, Ch 11).
Tóm lại, do tình dục, do lòng tham, do kiêu căng ganh tị… mà người ta có thể trở nên mù tối phạm phải những tội ác không ngờ. Bất cứ người mù nào cũng khao khát được sáng; nhưng điều đáng tiếc là nhiều người mù tâm hồn, do không ý thức tình trạng mình đang bị mù, nên không quyết tâm ra khỏi tình trạng mù quáng của mình, và cuối cùng đã bị loại ra khỏi Nước Trời, giống như các đầu mục dân Do thái khi xưa.

3) HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI MÙ TRONG TIN MỪNG :
Niềm tin của người mù vào Đức Giê-su tăng dần theo sự thử thách. Thử thách càng cao, đức tin càng mạnh : Thoạt tiên, anh chỉ coi Đức Giê-su là một người nào đó qua câu nói : “Người tên là Giê-su đã trộn một chút bùn, xức vào mắt tôi, rồi bảo : Anh hãy đền hồ Si-lô-ác mà rửa. Tôi đã đi, và sau khi rửa tôi nhìn thấy được” (Ga 9,11). Sau khi nghe đám đông bàn tán, và bị người Pha-ri-sêu tra hỏi, anh đã nêu nhận định : “Người là một vị Ngôn sứ !” (Ga 9,17). Rồi trước sự phê phán của các đầu mục, anh đã can đảm bênh vực việc làm của Đức Giê-su : “Nếu không phải là người bởi Thiên Chúa mà đến, thì ông ta đã chẳng làm được gì” (Ga 9,33). Cuối cùng khi gặp gỡ Đức Giê-su và được Người cho biết mình chính là Con Người, là Đấng Thiên Sai (x. Ga 9,35-37), thì anh mù đã lập tức tuyên xưng đức tin : “Thưa Ngài, tôi tin”, và đã thể hiện niềm tin bằng việc sấp mình xuống trước mặt Người (Ga 9,38).

4) SỐNG TINH THẦN MÙA CHAY THẾ NÀO? :
- Theo Đức Giê-su thì mù không phải là một cái tội. Cố tình bịt tai nhắm mắt do cứng lòng tin như các đầu mục Do thái mới là tội. Nhiều khi chúng ta cũng có thái độ giống như các người này khi tự bịt tai nhắm mắt, cố tình không nhìn nhận những khuyết điểm lỗi lầm của mình. Mùa Chay là mùa sám hối canh tân. Muốn biết mình ra sao, chúng ta cần có thời gian tĩnh tâm để hồi tâm sám hối và quyết tâm canh tân đời sống.
- Ngoài ra, trong bất cứ việc gì, chúng ta cần ý thức mình chỉ nhìn thấy một phần sự thật, nên phải khiêm tốn tìm hiểu và học hỏi tha nhân. Điều ta biết chỉ là phần nổi nhỏ bé của tảng băng. Còn những điều ta chưa biết thì to lớn và chìm sâu dưới mặt nước. Do đó, khi có quan điểm khác nhau, thay vì cãi nhau chúng ta hãy khiêm tốn lắng nghe và sẵn sàng chấp nhận ý kiến đúng đắn của người khác để đạt tới chân lý.
- Cuối cùng, ta cần lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, tiếp thu sự phê bình của người khác để nhận biết con người thật của mình, vì thói thường : “Việc người thì sáng, việc mình thì quáng !”, và “biết mình biết người, trăm trận trăm thắng !”. Khi nhận ra con người thật của mình, chúng ta sẽ phải canh tân đổi mới để ngày một nên hoàn thiện hơn theo thánh ý Thiên Chúa.

4. THẢO LUẬN :
Trong Mùa Chay này, Bạn sẽ làm gì để nhận ra con người thực của mình và quyết tâm tu sửa các thói hư tật xấu để ngày càng nên hoàn thiện giống như Đức Giê-su hơn?

5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU : hiện nay còn biết bao người đang mù chữ, mù kiến thức, mù giáo lý… Nhất là đang cố tình bịt tai nhắm mắt giống như những người Pha-ri-sêu xưa. Trong Mùa Chay này, xin cho chúng con biết dành thì giờ tham dự những cuộc tĩnh tâm để duyệt xét lại con người thật của mình. Xin cho chúng con ngày một hiểu biết Chúa để yêu mến Chúa hơn, biết rõ con để không còn dám tự mãn, nhưng quyết tâm tu sửa các thói hư để ngày một nên hoàn thiện giống Chúa nhiều hơn.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài Giáo lý Hàng tuần của Đức Phanxicô: Nhiệt tình Rao giảng Tin Mừng, Công đồng Vatican II: Làm Tông đồ trong Giáo Hội Tông truyền
Vu Van An
13:21 15/03/2023

Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung tại Quảng trường Nhà thờ Thánh Phêrô, thứ Tư, ngày 15 tháng 3 năm 2023, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý nói về niềm đam mê rao giảng Tin mừng của ngài, nhấn mạnh tới Công đồng Vatican II và việc làm Tông đồ trong Giáo Hội Tông truyền. Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh công bố:



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Chúng ta hãy tiếp tục bài giáo lý về niềm đam mê rao giảng Tin Mừng: không phải chỉ về “việc rao giảng Tin Mừng”, mà còn về niềm đam mê rao giảng Tin Mừng và, trong trường Công đồng Vatican II, chúng ta hãy cố gắng hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc trở thành “tông đồ” ngày nay. Hạn từ “tông đồ” nhắc chúng ta nhớ đến nhóm Mười hai môn đệ được Chúa Giêsu tuyển chọn. Đôi khi chúng ta gọi một vị thánh nào đó, hay nói chung hơn các giám mục, như các “tông đồ”: các ngài là tông đồ, vì các ngài ra đi nhân danh Chúa Giêsu. Nhưng chúng ta có biết rằng làm tông đồ liên quan đến mọi tín hữu của Chúa Kitô không? Chúng ta có biết rằng nó liên quan đến mỗi người chúng ta không? Thật vậy, chúng ta buộc phải làm tông đồ – nghĩa là sứ giả – trong một Giáo hội mà trong Kinh Tin kính, chúng ta tuyên xưng là tông truyền.

Vậy, làm tông đồ có nghĩa là gì? Nó có nghĩa là được cử đi truyền giáo. Biến cố trong đó Chúa Kitô Phục Sinh sai các tông đồ vào thế gian, truyền cho các ông quyền năng mà chính Người đã lãnh nhận từ Chúa Cha và ban cho các ông Thần Khí của Người, là một biến cố điển hình và nền tảng. Chúng ta đọc trong Tin Mừng theo thánh Gioan: “Chúa Giêsu lại phán với các ông: 'Bình an cho các con. Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con’. Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: ‘Các con hãy lãnh nhận Chúa Thánh Thần'” (20:21-22).

Một khía cạnh nền tảng khác của việc làm tông đồ là ơn gọi, tức là lời kêu gọi. Điều đó đã xảy ra kể từ thuở ban đầu, khi Chúa Giêsu “gọi những kẻ Người muốn; và họ đến với Người” (Mc 3:13). Người lập các ông thành một nhóm, gán cho các ông tước hiệu “tông đồ”, để các ông đi với Người và sai các ông đi thi hành sứ mạng (x. Mc 3:14; Mt 10:1-42). Thánh Phaolô, trong các thư của ngài, tự giới thiệu mình là “Phaolô, được Thiên Chúa gọi làm tông đồ”, nghĩa là một sứ giả (1 Cr 1:1), và một lần nữa, “Phaolô, tôi tớ của Đức Giêsu Kitô, được gọi làm tông đồ” (Rm 1:1). Và ngài nhấn mạnh rằng ngài là “tông đồ không phải bởi loài người hay qua một con người, nhưng nhờ Đức Giêsu Kitô và Thiên Chúa Cha, Đấng đã cho Người sống lại từ cõi chết” (Gl 1:1); Thiên Chúa đã gọi ngài từ trong lòng mẹ để loan báo Tin Mừng giữa muôn dân (x. Gl 1:15-16).

Kinh nghiệm của Mười hai tông đồ và chứng từ của Thánh Phaolô cũng thách thức chúng ta ngày nay. Các ngài mời gọi chúng ta xác minh thái độ của chúng ta, xác minh những lựa chọn của chúng ta, những quyết định của chúng ta, dựa trên những điểm cố định này: mọi sự tùy thuộc vào lời kêu gọi nhưng không của Thiên Chúa; Thiên Chúa cũng chọn chúng ta cho những việc phục vụ đôi khi dường như vượt quá khả năng của chúng ta hoặc không đáp ứng được những mong đợi của chúng ta; lời kêu gọi nhận được như một món quà nhưng không phải được đáp trả một cách nhưng không.

Công Đồng nói: “ơn gọi Kitô hữu tự bản chất cũng là ơn gọi làm việc tông đồ” (Sắc lệnh Apostolicam actuositatem [AA], 2). Đó là một ơn gọi phổ biến, giống như “một phẩm giá chung [được chia sẻ] như các thành viên do sự tái sinh của họ trong Chúa Kitô, có cùng ơn sủng làm con và cùng ơn gọi nên trọn lành; cùng sở hữu một ơn cứu độ, một niềm hy vọng và một đức ái không phân chia” (Lumen gentium, 32).

Đó là một lời kêu gọi liên quan đến cả những người đã lãnh nhận bí tích Truyền chức thánh, những người thánh hiến, và tất cả các tín hữu giáo dân, nam hay nữ: đó là một lời kêu gọi cho tất cả mọi người. Anh chị em, kho tàng mà anh chị em đã lãnh nhận với ơn gọi Kitô hữu của mình, buộc phải trao tặng nó: đó là bản chất năng động của ơn gọi, bản chất năng động của cuộc sống. Đó là một lời kêu gọi trao sức mạnh để họ thực hiện nhiệm vụ tông đồ của họ một cách tích cực và sáng tạo, trong một Giáo hội mà ở đó “có nhiều thừa tác vụ nhưng có một sứ mệnh duy nhất. Chúa Kitô đã trao cho các Tông đồ và những người kế vị nhiệm vụ giảng dạy, thánh hóa và cai trị nhân danh và quyền năng của Người. Nhưng cả hàng ngũ giáo dân nữa: tất cả anh chị em, đa số anh chị em là giáo dân. Hàng ngũ giáo dân cũng được dự phần vào chức vụ linh mục, ngôn sứ và vương giả của Chúa Kitô, và do đó, họ có phần riêng trong sứ mạng của toàn thể dân Chúa trong Giáo hội và trên thế giới” (AA, 2).

Trong khuôn khổ này, Công đồng muốn nói gì khi đề cập tới việc cộng tác của giáo dân với hàng giáo phẩm? Nó có nghĩa như thế nào? Đó có phải là một sự thích nghi chiến lược đơn thuần với các tình huống mới khi chúng xuất hiện không? Không hề, không hề: có một điều gì đó hơn thế nữa, vượt quá những khả thể ngẫu nhiên của thời điểm và cũng duy trì giá trị riêng của nó đối với chúng ta. Giáo hội là như vậy, nó được thành lập và là tông truyền.

Trong khuôn khổ của sự thống nhất sứ mệnh, sự đa dạng của các đặc sủng và thừa tác vụ không được tạo ra, trong cơ thể giáo hội, các loại đặc quyền: ở đây không có sự thăng tiến, và khi anh chị em quan niệm đời sống Kitô hữu như một sự thăng tiến, thì một người ở trên chỉ huy tất cả những người khác vì anh ta đã thành công trong việc lên chức, đây không phải là Kitô giáo. Đây là tà giáo thuần túy. Ơn gọi Kitô hữu không phải là một sự thăng tiến, vươn lên, không! Nó là một điều khác. Đó là một điều tuyệt vời bởi vì, mặc dù theo ý muốn của Chúa Kitô, một số người ở một vị trí quan trọng, có lẽ, các tiến sĩ, “mục tử và người phân phát các mầu nhiệm nhân danh những người khác, nhưng tất cả đều chia sẻ một sự bình đẳng thực sự liên quan tới phẩm giá và hoạt động chung cho mọi tín hữu nhằm xây dựng Nhiệm Thể Chúa Kitô” (LG, 32). Ai có phẩm giá hơn trong Giáo hội: giám mục, linh mục? Không, tất cả chúng ta đều là Kitô hữu phục vụ người khác. Ai quan trọng hơn trong Giáo Hội: nữ tu hay người thường, đã rửa tội hay chưa rửa tội, trẻ em, giám mục…? Tất cả đều bình đẳng, chúng ta bình đẳng và bên nào tự cho mình là quan trọng hơn bên kia, hếch mũi lên, đó là một sai lầm. Đó không phải là ơn gọi của Chúa Giêsu. Ơn gọi mà Chúa Giêsu ban cho mọi người, kể cả những người dường như ở những nơi cao nhất, là phục vụ, phục vụ người khác, hạ mình xuống. Nếu anh chị em tìm thấy một người trong Giáo hội có ơn gọi cao hơn và anh chị em thấy họ vô ích, hãy nói: “Linh hồn tội nghiệp”, hãy cầu nguyện cho anh ta, vì anh ta chưa hiểu ơn gọi của Thiên Chúa là gì. Ơn gọi của Thiên Chúa là tôn thờ Chúa Cha, yêu thương cộng đoàn, và phục vụ. Đó là ý nghĩa của việc làm tông đồ, đó là chứng tá của các tông đồ.

Vấn đề bình đẳng về phẩm giá đòi chúng ta phải suy nghĩ lại về các khía cạnh trong các mối liên hệ của chúng ta, vốn có tính quyết định đối với việc truyền giảng Tin Mừng. Thí dụ, chúng ta có ý thức được rằng lời nói của chúng ta có thể làm suy yếu phẩm giá của con người, do đó làm hỏng các mối liên hệ trong Giáo hội không? Trong khi chúng ta cố gắng tham gia đối thoại với thế giới, chúng ta có biết cách đối thoại với nhau như những tín hữu không? Hay trong giáo xứ, người này chống người kia, người này nói xấu người kia để leo lên cao hơn? Chúng ta có biết cách lắng nghe để hiểu lý do của người khác hay chúng ta áp đặt bản thân, thậm chí có thể bằng những lời xoa dịu? Lắng nghe, khiêm tốn, phục vụ người khác: đó là phục vụ, đó là Kitô hữu, đó là tông đồ.

Anh chị em thân mến, chúng ta đừng ngại đặt ra những câu hỏi trên. Chúng ta hãy tránh xa sự phù phiếm, sự phù phiếm của địa vị. Những lời này có thể giúp chúng ta xác nhận cách chúng ta sống ơn gọi rửa tội của mình, cách chúng ta sống tư cách làm tông đồ trong một Giáo hội tông truyền để phục vụ người khác. Cảm ơn anh chị em.
 
Điện Cẩm Linh và ước muốn thăm Nga của Đức Giáo Hoàng
Đặng Tự Do
17:04 15/03/2023


Phát ngôn nhân của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, trong một cuộc họp báo, đã bình luận về tuyên bố của Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn đến Mạc Tư Khoa. Ông đã trả lời rằng cần phải đợi tuyên bố chính thức của Vatican về kế hoạch của Đức Thánh Cha.

“Chúng tôi không biết liệu Đức Giáo Hoàng thực sự có ý định đến Liên bang Nga hay không, vì vậy chúng tôi không thể nói bất cứ điều gì ở đây. Bạn biết rằng có những liên hệ thông qua nhà nước, tất nhiên, thông qua các nhà ngoại giao của chúng ta, được thực hiện thường xuyên. Có một số liên hệ giữa các Giáo hội, điều này có thể nói lên điều gì đó. Tất nhiên, một cái gì đó phải được nói rất, rất cẩn thận. Đây là một đặc quyền của Giáo Hội chúng ta. Hiện tại, tôi không có thông tin nào khác về vấn đề này”, Peskov kết luận khi trả lời câu hỏi của các nhà báo liệu Điện Cẩm Linh có biết về kế hoạch thăm Nga của Đức Giáo Hoàng hay không.

Peskov cũng nói rằng nếu Giáo hoàng đến Nga, Điện Cẩm Linh sẽ đồng ý “vô điều kiện” với mong muốn của ngài. “Nhưng trước tiên chúng ta phải sử dụng các kênh ngoại giao, v.v., chúng ta đang chờ một số tuyên bố chính thức từ Vatican về vấn đề này.”

Peter Anderson, một ký giả kỳ cựu chuyên về các vấn đề liên quan đến Chính Thống Giáo cho biết hôm 25 tháng 5, 2019, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với Đức Thượng Phụ Daniel của Chính Thống Giáo Rumani. Một ngày trước đó, đại diện của Chính Thống Giáo Nga đã đến gặp Đức Thượng Phụ Daniel và bảo ngài phải tránh lặp lại một biến cố đã xảy ra vào năm 1999 khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm Rumani, 10 năm sau sự sụp đổ của bức tường Bá Linh. Trong chuyến tông du này, vui mừng với tự do vừa đạt được, các tín hữu Chính Thống Giáo đã tham dự các cử hành của vị Giáo Hoàng Ba Lan, và hô lớn “hiệp nhất, hiệp nhất”. Các Giám Mục và linh mục Chính Thống Giáo Rumani cũng nhiệt thành tham gia vào các cử hành của Công Giáo trong dịp này. Được sự dặn dò của Thượng Phụ Kirill, khi Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người cùng đọc kinh Lạy Cha, Thượng Phụ Daniel đã không hề nhếch mép.

Ngày 12 tháng Hai, 2016 Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ lịch sử với Thượng Phụ Kirill tại phòng khánh tiết của sân bay Havana của Cuba. Peter Anderson nhấn mạnh rằng hai vị đã không cầu nguyện chung.

Ông nhấn mạnh rằng, Chính Thống Giáo Nga vẫn coi Công Giáo là “tà ma ngoại đạo”, việc cầu nguyện chung là không thể. Thành ra, khả năng Đức Thánh Cha tông du sang Nga lại càng là chuyện không thể. Đó là chuyện con heo biết bay. Trong đời chúng ta sẽ không thấy điều đó đâu.

Tại sao Dmitry Peskov lại cố ý nói như thể đó là một triển vọng? Câu chuyện sau đây của nhà văn Xuân Vũ trong cuốn “Đường đi không đến” có thể thay cho một lời giải thích.

“Trên con đường đá xanh đầy ổ gà từ làng lên quận, một chú ngựa còm kéo chiếc xe ọc ạch với lão già đầu bạc cầm con roi nẹt đen đét trong không khí.

Không hiểu sao mỗi lần tôi nhớ tới quê tôi thì tôi lại bắt gặp cái hình ảnh ấy. Chiếc xe ngựa quá thân thuộc với tuổi thơ của tôi. Từ lúc chú ngựa hãy còn tơ sung sức, đã từng oanh liệt đuổi theo xe hơi cho đến ngày chú ngựa gầy yếu đi, cam chịu cho chúng bạn lướt qua mặt mình, tôi vẫn đi chiếc xe ấy.

Rồi cho đến khi chú ngựa kiệt sức, lão già đem treo một mớ cỏ non trên đầu cần câu buộc dọc theo gọng xe để khuyến khích chú ngựa chạy nhanh lên, tôi cũng không đi chiếc xe nào khác.

Một hôm tôi nói với lão già:

– Sao bác chơi chi ác vậy?

Lão già chỉ cười, cái cười thoả mãn của một người thi hành một quỷ chước thành công.

Vì là khách quen cho nên một hôm tôi được chứng kiến một cảnh não nùng. Hôm đó chiếc xe sắp về tới chợ. Cái dốc cầu quá cao. Lần nào về đến đây lão già cũng hò hét nẹt roi vang trong không khí. Lần này cũng thế. Chú ngựa bỏ vó rầm rập xuống mặt đường đá xanh, toé lửa, cố lôi chiếc xe lên đến nửa dốc. Bỗng nó bỏ vó lơi hẳn đi. Mớ cỏ non đang nhảy múa tung tăng trước mặt nó bỗng lắc lư như quả lắc đồng hồ.

Lão già vừa nẹt roi, vừa quát, nhưng chiếc xe sựng lại rồi tuột dốc.

Lão già vội nhảy xuống đất, cắn chiếc roi vào mồm và hai tay bắt bánh xe lăn tiếp với con vật.

Nhưng chiếc xe quá nặng và đằng sau chiếc xe còn có cả hằng chục năm lao lực, cho nên lão già dù có tài cán mưu kế đến đâu cũng không đẩy nổi chiếc xe và con ngựa già kiệt sức của lão lên dốc.

Chiếc xe tụt dần và bỗng đánh rầm một cái, chiếc xe lật ngang qua. Lão già chạy vụt tới nắm lấy cái hàm thiếc của chú ngựa lôi nó đứng dậy, nhưng chú ngựa đã ngã xuống, bốn vó bơi lia, cùng với hai bánh xe quay tít trong không khí.

Lão già vội vã rứt lấy mớ có non đã héo ở ngọn cần câu nhét vào mồm con vật đã sùi bọt lên trắng xoá, và thân mật bảo:

– Ăn đi, ăn đi con, là khoẻ ngay!

Con vật như nghe thấy lời nói ân nghĩa đó của lão chủ, nó cố há mồm mà nhận lấy cái phần thưởng độc nhất của đời nó trước khi nó trợn đôi mắt lên mà nhìn lão chủ… lần cuối cùng.

Con ngựa khổ đã chết lâu rồi. Và lão già cũng đã qua đời vì bệnh hoạn và không còn phương tiện để sinh sống.

Nhưng cái mớ cỏ non vẫn còn nhảy múa trước mặt tôi mỗi khi tôi nhớ lại chiếc xe ngựa chạy trên đường làng. Cái mớ cỏ non treo trước mắt đó, mà tội nghiệp, chú ngựa chạy hoài không đến. Ngày nay trên con đường đầy ổ gà đó chẳng biết còn có chú ngựa con nào chạy theo mớ cỏ non như vậy nữa không?”
Source:Kremlin

 
Ủy ban Đại hội đồng Giám mục Thế giới được thành lập
Thanh Quảng sdb
17:27 15/03/2023
Ủy ban Đại hội đồng Giám mục Thế giới được thành lập

Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư Ký của Thượng Hội Đồng Thế giới đã bổ nhiệm bảy thành viên của Ủy Ban cho Thượng Hội Đồng Giám Mục vào tháng Mười.

(Tin Vatican - Michele Raviart)

Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng, đã thành lập Ủy Ban cho Thượng Hội Đồng, gồm bảy thành viên, trong đó có một nữ tu.

Nữ tu Mercedarian Shizue "Filo" Hirota, Tokyo, Nhật Bản, cố vấn của Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Công Giáo Nhật Bản.

Ủy ban được thành lập theo Điều 10, khoản 1-2 của Tông hiến Episcopalis Communio, về cấu trúc của Thượng hội đồng

Những thành viên

Các thành viên của ủy ban là:


- Linh mục Dòng Tên Giacomo Costa, người sẽ phục vụ với tư cách là điều phối viên;

- Đức Tổng Giám Mục Timothy John Costelloe của Perth, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Úc;

- Giám mục Daniel E. Flores của Brownsville, Texas;

- Giám mục Lucio A. Muadula của Xai-Xai, Mozambique;

- Cha Dario Vitali, giáo sư thần học tại Đại học Giáo hoàng Gregorian ở Rôma;

- Một Giám mục người Ba Lan Tomasz Trafny, một thành viên của ban Thư ký Thượng Hội đồng, người sẽ phục vụ với tư cách là Thư ký của Ủy ban.

- Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich của Luxembourg, Tổng Thư ký của thượng hội đồng sắp tới, cũng sẽ tham gia vào công việc của Ủy ban.

Cầu nguyện cùng Đức Mẹ trên toàn thế giới

Ban Thư ký của Thượng Hội đồng cũng đề xuất Thứ Tư ngày 31 tháng 5, khi cử hành phụng vụ kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria Thăm Viếng, sẽ có một buổi cầu nguyện kính Đức Mẹ trên toàn thế giới để chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16.

Một ghi chú cho hay mục đích của buổi cầu nguyện là “gây ý thức cho dân Chúa hiểu được tầm quan trọng của Tiến trình đang diễn ra và mời gọi các tín hữu đồng hành với Thượng Hội Đồng bằng lời cầu nguyện và đặt toàn bộ Tiến trình Công nghị đặc biệt này cho “sự bảo trợ đặc biệt của Đức Mẹ”.

Thời điểm cầu nguyện

Lời mời gọi được Đức Hồng Y Grech đưa ra và gửi tới những người đứng đầu các Giáo hội Đông phương và Chủ tịch các Hội đồng Giám mục, để tổ chức “một thời gian cầu nguyện đặc biệt qua lòng đạo đức bình dân xung quanh các đền thánh kính Đức Mẹ”.

Các đền thánh sẽ được lựa chọn bởi các Hội đồng Giám mục của mỗi quốc gia. Buổi cầu nguyện phải bao gồm sự tham gia của các thành phần khác nhau trong Giáo hội (giáo dân, linh mục, tu sĩ).

Các cộng đồng giáo xứ riêng lẻ, với sự đồng ý của Giám mục Giáo phận, cũng được mời góp lời cầu nguyện vào ngày hôm đó cho công việc của Thượng Hội đồng.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Caritas Giáo Xứ Hà Đông Trao Quà Cho Bệnh Nhân Xóm Chạy Thận
Caritas Giáo xứ Hà Đông
09:58 15/03/2023
Caritas Giáo Xứ Hà Đông Trao Quà Cho Bệnh Nhân Xóm Chạy Thận

Bước vào mùa Chay Thánh, Giáo hội mời gọi các tín hữu sám hối, cầu nguyện và làm việc bác ái. Được sự cho phép của Cha xứ Gio-an Bao-ti-xi-ta Nguyễn Văn Quang, Ca-ri-tas Giáo xứ Hà Đông tổ chức phát quà cho các bệnh nhân đang lưu trú tại ngõ 121 Lê Thanh Nghị – Hai Bà Trưng – TP. Hà Nội vào Chúa Nhật ngày 12/3/2023. Các bệnh nhân hàng tuần phải đến bệnh viện để chạy thận, và mọi người vẫn quen gọi nơi đây là “Xóm Chạy Thận”.

Xem Hình

Để có những phần quà dành tặng cho các bệnh nhân trong dịp lần này, ban Ca-ri-tas đã kêu gọi các thành viên trong ban mở lòng quảng đại, thực hiện công việc bác ái mùa Chay và giúp đỡ các bệnh nhân. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều các thành viên. Toàn bộ số tiền nhận được đã ban lên kế hoạch để trực tiếp nấu các suất cơm, một phần thuốc bổ và tiền mặt.

Khoảng đầu giờ chiều, các anh chị em trong ban Ca-ri-tas đã tập hợp về khuôn viên Giáo xứ chuẩn bị chế biến các món ăn, sắp xếp các phần quà và cùng chuyển tới trao tận tay cho kịp giờ cơm chiều của các bệnh nhân nơi Xóm Chạy Thận.

Như đã nói, con ngõ nhỏ số 121 phố Lê Thanh Nghị – quận Hai Bà Trưng – Hà Nội vẫn được nhiều người biết đến với cái tên “Xóm Chạy Thận”. Xóm này hiện đang có khoảng hơn 100 bệnh nhân bị suy thận đến từ nhiều tỉnh thành và ở trọ nơi đây để tiện cho việc chạy thận nhân tạo tại các bệnh viện như Bạch Mai, Nội Tiết Trung Ương, Thanh Nhàn… Nơi đây, các bệnh nhân đều cùng cảnh ngộ mắc bệnh suy thận nặng chung sống quây quần, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau như một đại gia đình. Xóm Chạy Thận, gồm những căn nhà cho thuê với diện tích khiêm tốn mỗi phòng khoảng 4 đến 5 mét vuông. Do phần lớn diện tích được sử dụng cho phòng trọ, nên lối đi chung cũng chỉ vỏn vẹn cho 2 người lớn tránh nhau. Cả dãy trọ cũng chỉ có một nhà vệ sinh chung, khu vực lối vào cũng tận dụng làm khu bếp khá chật chội. Sự sống hàng ngày của mỗi bệnh nhân phải duy trì bằng thuốc và được hỗ trợ bằng máy móc. Mỗi tuần bệnh nhân đến bệnh viện chạy thận 3 lần, kể cả những ngày mưa gió, rét mướt hay nắng nôi bão bùng.

Được biết, tại Giáo xứ Hà Đông, Cha xứ Gio-an Bao-ti-xi-ta đã cho phép Ban Ca-ri-tas thực hiện phát bữa cơm 5 ngàn đồng cho các bệnh nhân đang điều trị ung thư tại bệnh viên K Tân Triều. Đây là chương trình đã được Ban Ca-ri-tas Hà Đông thực hiện nhiều tháng nay và vào mỗi thứ Hai và thứ Năm hàng tuần. Mỗi ngày như vậy, các anh chị em trong ban đã phát khoảng hơn 300 suất cơm cho các bệnh nhân hoặc người nhà của các bệnh nhân đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư hiểm nghèo.

Nguyện xin Chúa ban ơn sủng cho mỗi bệnh nhân, để họ biết trao gửi những đau khổ mà họ đang phải gồng gánh và nhận được sự an ủi, phó thác vào Thiên Chúa. Xin Chúa cũng ban thêm lòng mến và tinh thần bác ái cho mỗi thành viên của Ban Ca-ri-tas Giáo xứ Hà Đông, để tình yêu thương con người như Chúa dạy được lan tỏa khắp mọi nơi.

Ca-ri-tas Giáo xứ Hà Đông
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Sách Gióp và vấn đề thần học về thưởng phạt
Lm Giuse Cao Gia An, S.J.
09:41 15/03/2023
 
VietCatholic TV
Liều: Putin ra lệnh hạ máy bay Mỹ trong không phận quốc tế. Lính Dù Nga gọi máy bay yểm trợ rút lui
VietCatholic Media
03:01 15/03/2023


1. Nga hạ gục máy bay không người lái Mỹ trong không phận quốc tế

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “White House Says Russia Forcing U.S. Drone Down Won't End Black Sea Flights”, nghĩa là “Tòa Bạch Ốc cho biết việc Nga hạ gục máy bay không người lái của Mỹ sẽ không chấm dứt các chuyến bay ở Hắc Hải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tòa Bạch Ốc đã chỉ trích hành động của hai phi công máy bay chiến đấu Nga đã buộc một máy bay do thám không người lái của Mỹ phải rơi xuống biển sau một vụ va chạm rõ ràng trên Hắc Hải.

Phát biểu về vụ việc, được Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ, gọi tắt là EUCOM, công bố hôm thứ Ba, Điều phối viên Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby xác nhận rằng Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về vụ việc. Ông nói “những can thiệp của máy bay Nga vào các máy bay Mỹ trên Hắc Hải không phải là hiếm”, những sự việc trước đó đã xảy ra ngay cả trong những tuần gần đây.

“Tuy nhiên, vụ mới nhất này rõ ràng là đáng chú ý vì mức độ không an toàn và thiếu chuyên nghiệp, thực sự là liều lĩnh như thế nào và đã gây ra vụ bắn rơi một trong các máy bay của chúng ta,” ông nói thêm. “Vì vậy, nó là chưa từng có trong vấn đề đó.”

Và trong khi Kirby nói rằng ông vẫn chưa biết chính xác ý định của các phi công Nga là gì, ông nói, “Nếu thông điệp là họ muốn ngăn cản hoặc đe dọa chúng ta bay và hoạt động trong không phận quốc tế trên Hắc Hải, thì điều đó chắc chắn sẽ thất bại, bởi vì điều đó sẽ không xảy ra.”

“Chúng ta sẽ tiếp tục bay và hoạt động trong không phận quốc tế trên vùng biển quốc tế,” ông nói thêm. “Hắc Hải không thuộc về một quốc gia nào và chúng ta sẽ tiếp tục làm những gì cần làm vì lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta ở khu vực đó của thế giới.”

Nhận xét này được đưa ra ngay sau khi EUCOM công bố một tuyên bố tiết lộ vụ việc, trong đó hai máy bay Su-27 của Nga được cho là đã đổ nhiên liệu vào một máy bay không người lái MQ-9 Reaper do Không quân Hoa Kỳ vận hành và trước đó đã bay phía trước máy bay không người lái này trong vòng 30 đến 40 phút. Một trong những máy bay phản lực đã va vào cánh quạt của máy bay không người lái, khiến lực lượng Hoa Kỳ quyết định đưa máy bay không người lái xuống biển.

“Máy bay MQ-9 của chúng ta đang thực hiện các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế thì bị một máy bay Nga chặn và đâm trúng, khiến chiếc MQ-9 gặp sự việc và mất tích hoàn toàn”, Tướng James B. Hecker, chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Âu Châu và Lực lượng Không quân Phi Châu, cho biết trong tuyên bố mà EUCOM đã chia sẻ với Newsweek. “Trên thực tế, hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp này của người Nga đã suýt khiến cả hai máy bay gặp nạn”.

Ông nói thêm: “Máy bay của Mỹ và Đồng minh sẽ tiếp tục hoạt động trong không phận quốc tế và chúng ta kêu gọi người Nga hành xử một cách chuyên nghiệp và an toàn.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã đưa ra tuyên bố riêng về vụ việc, nói rằng máy bay không người lái của Mỹ “đã bay trong khi tắt bộ phản hồi tín hiệu, vi phạm ranh giới của chế độ không phận tạm thời được thiết lập cho hoạt động quân sự đặc biệt, đã được Nga công bố cho tất cả những người sử dụng không phận quốc tế một cách phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế,” khi nó bay về phía biên giới của Nga.

Tuyên bố cho biết thêm: “Các máy bay chiến đấu của lực lượng phòng không đang làm nhiệm vụ đã được phóng lên để xác định kẻ xâm nhập. “Do phản ứng nhanh chóng này vào khoảng 9 giờ 30 sáng (giờ Mạc Tư Khoa), chiếc máy bay không người lái MQ-9 đã mất định hướng, mất độ cao và va chạm với mặt biển.”

Tuyên bố lưu ý rằng máy bay Nga “không sử dụng vũ khí trên khoang, không tiếp xúc với phương tiện bay không người lái và đã trở về sân bay an toàn”.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về cuộc chiến đang diễn ra của Nga ở Ukraine. Cuộc xung đột có sự tham gia của Hạm đội Hắc Hải của Nga, có trụ sở chính trên bán đảo Crimea, được Mạc Tư Khoa sáp nhập sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi được tổ chức sau khi tình trạng bất ổn lần đầu tiên nổ ra ở Ukraine vào năm 2014.

Kyiv và những người ủng hộ phương Tây, bao gồm cả Washington, chưa bao giờ công nhận hành động này và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố sẽ chiếm lại toàn bộ lãnh thổ Ukraine, bao gồm 4 khu vực khác bị Nga sáp nhập, cũng sau các cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi quốc tế. Điện Cẩm Linh đã buộc Kyiv phải công nhận những hành động lấn chiếm trái phép này như một cách để đạt được một giải pháp hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh, hiện đã bước sang năm thứ hai.

Một số quốc gia phương Tây, bao gồm cả Mỹ, từ lâu đã cáo buộc các lực lượng Nga có hành vi “không an toàn và không chuyên nghiệp” ở Hắc Hải và các nơi khác, nhưng việc một cường quốc khác bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ đã suýt châm ngòi cho một cuộc xung đột vài năm trước.. Khi Iran bắn hạ một chiếc RQ-4 Global Hawk trên Vịnh Ba Tư vào tháng 6 năm 2019, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Donald Trump ban đầu đã ra lệnh cho các lực lượng Hoa Kỳ chuẩn bị cho một loạt cuộc tấn công chống lại Cộng hòa Hồi giáo trước khi ông quyết định ngưng vào giờ chót.

Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng tồn tại một đường dây giảm xung đột giữa EUCOM và các lực lượng Nga trong khu vực để ngăn chặn các sự việc trên không như vậy và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang lên kế hoạch liên lạc với Bộ Ngoại giao Nga về cuộc chạm trán mới nhất.

2. Quân Nga gọi pháo binh và không quân yểm trợ để rút lui sau khi không vượt qua được đài tưởng niệm máy bay của thành phố Bakhmut

Yurii Syrotiuk, một quân nhân sử dụng súng phóng lựu thuộc Lữ đoàn tấn công biệt lập số 5 của Lực lượng vũ trang Ukraine, nói với CNN rằng lính Dù Nga cố gắng tấn công vào khu vực đài tưởng niệm máy bay của thành phố Bakhmut hiện đã bị phá hủy. Đài tưởng niệm máy bay này được xem là biểu tượng của thành phố.

Syrotiuk nói rằng bộ binh Nga không thể vượt qua sức kháng cự dũng mãnh của đơn vị anh nên đang phải “rút lui, gọi pháo binh và máy bay của họ yểm trợ.”

Cường độ pháo kích trong trận chiến giành thành phố Bakhmut phía đông đã tăng lên từ tối thứ Ba, nhưng bộ binh Nga “không thể vượt qua các thành trì của chúng tôi”

“Ở bên sườn của chúng tôi, cường độ giao tranh đã gia tăng đáng kể trong những ngày gần đây — vùng ngoại ô phía nam của Bakhmut, Ivanivske. Đối phương đang cố gắng tiếp cận khu vực đài tưởng niệm máy bay của Bakhmut và cắt đường Kostiantynivka-Bakhmut”,

“Đó là lý do tại sao những cuộc giao tranh dữ dội không ngừng diễn ra. Nhưng mỗi khi đối phương cố gắng tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ phản công lại. Quân Nga đã bắt đầu sử dụng nhiều pháo binh, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và máy bay. Máy bay địch hoạt động từ sáng đến tối,” anh nói.

Syrotiuk cho biết “Thật không may, mặt trận đã tiến khá gần đến lối vào Bakhmut. Đối phương đang cố gắng tấn công từ hướng Ivanivske, nhưng không thành công; chúng tôi liên tục đẩy lùi chúng bằng các cuộc phản công. Có vẻ như đối phương đang cố gắng cắt đứt con đường Kostiantynivka-Bakhmut bằng bất cứ giá nào để bao vây Bakhmut”

“Và điều này đang diễn ra 24/7. Khoảng hai tuần trước, tôi không thể tưởng tượng rằng có thể xảy ra giao tranh dữ dội hơn nữa, nhưng hóa ra là có thể xảy ra,” anh nói thêm.

3. Đại sứ Nga nói máy bay Mỹ không có việc gì ở gần biên giới Nga

Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Mỹ, cho biết hôm thứ Ba rằng Nga không muốn “đối đầu” với Mỹ nhưng “như chúng ta thấy, máy bay Mỹ không có việc gì ở gần biên giới Nga”.

Nói chuyện với các phóng viên sau khi bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao sau một sự việc dẫn đến việc máy bay không người lái Reaper của Mỹ bị bắn rơi trên Hắc Hải, Antonov hỏi: “Bạn có thể tưởng tượng nếu một chiếc máy bay không người lái như vậy đột ngột xuất hiện gần New York hoặc San Francisco không? “

“Bạn có thể tưởng tượng phản ứng của báo chí Hoa Kỳ, Ngũ Giác Đài, đối với máy bay không người lái này không? Đó là loại máy bay không người lái nào? Hãy suy nghĩ về điều này trước khi triệu tập tôi đến Bộ Ngoại giao. Đó là một máy bay không người lái đa năng, với khả năng tấn công với trọng tải thuốc nổ lên tới 1700 kg,” ông nói. “Hãy cho tôi biết Bộ Quốc phòng của bất kỳ quốc gia nào sẽ phản ứng thế nào trước mối đe dọa nguy hiểm như vậy xuất hiện dọc biên giới của họ?”

Antonov đã nói rằng ông ta muốn chỉ ra “các phi công Nga đã hành động chuyên nghiệp như thế nào. Không có va chạm nào được thực hiện, cũng như không có vũ khí nào được sử dụng bởi các máy bay chiến đấu của chúng ta.”

“Tôi nghĩ tốt hơn là chúng ta thảo luận tại Bộ Ngoại giao về các con đường hợp tác và hành động chung, nhưng thật không may, thông tin liên lạc của tôi với Bộ Ngoại giao gần đây chỉ là để giải quyết các phản đối của họ về các hành động của Liên bang Nga,” ông nói.

“Liên bang Nga không quan tâm đến việc đối đầu. Phía Nga quan tâm đến mối quan hệ thực dụng với Mỹ vì lợi ích của cả người dân Nga và Mỹ”.

Một số phóng viên báo chí đáp lại rằng các nhận xét của Antonov là ngụy biện một cách trắng trợn khi so sánh với trường hợp máy bay không người lái xuất hiện ở New York hoặc San Francisco. Đó là các lãnh thổ của Hoa Kỳ được quốc tế công nhận. Bán đảo Crimea không phải của Nga. Hơn nữa, chiếc máy bay không người lái của Hoa Kỳ đang ở không phận quốc tế.

Một số thông tin cơ bản: Máy bay không người lái Reaper đang bay trên vùng biển quốc tế khi một trong hai máy bay phản lực của Nga cố tình bay phía trước và đổ nhiên liệu vào máy bay không người lái nhiều lần, theo Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ. Máy bay sau đó va vào cánh quạt của máy bay không người lái, khiến lực lượng Mỹ phải đưa máy bay không người lái MQ-9 xuống vùng biển quốc tế.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết thêm hôm thứ Ba rằng máy bay Nga đã bay “trong vùng lân cận” của máy bay không người lái trong 30 đến 40 phút trước khi va chạm vào lúc 7 giờ sáng theo Giờ Trung Âu.

Nga không muốn “đối đầu” với Mỹ, Đại sứ Anatoly Antonov cho biết hôm thứ Ba sau khi ông được triệu tập tới Bộ Ngoại giao sau một sự việc dẫn đến việc máy bay không người lái Reaper của Mỹ bị bắn hạ trên Hắc Hải.

“Chúng tôi không muốn tạo ra một tình huống mà chúng ta có thể đối mặt với các cuộc đụng độ ngoài ý muốn hoặc các sự việc ngoài ý muốn giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ,” Antonov nói.

Ông ta đã ở trong Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hơn nửa giờ. Antonov cho biết Trợ lý Bộ trưởng Karen Donfried đã truyền đạt những lo ngại của Hoa Kỳ về vụ việc và ông “đã trao đổi nhận xét về vấn đề này bởi vì chúng tôi có một số khác biệt.”

“Đối với tôi, có vẻ như đó là một cuộc trò chuyện mang tính xây dựng về vấn đề này. Tôi đã nghe nhận xét của cô ấy, tôi hy vọng rằng cô ấy hiểu những gì tôi đã đề cập”, Antonov nói khi trả lời câu hỏi của CNN.

Antonov nhắc lại lời phủ nhận của Bộ Quốc phòng Nga rằng không có máy bay Nga nào đã tiếp xúc với máy bay không người lái.

Ông cũng tuyên bố rằng Nga “đã thông báo về không gian này được xác định là khu vực dành cho hoạt động quân sự đặc biệt”.

“Chúng tôi đã cảnh báo không được vào, không được xâm nhập.”

4. Thủ tướng Ba Lan cho biết việc chuyển máy bay tới Ukraine có thể diễn ra trong vòng 4 đến 6 tuần tới

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm thứ Ba cho biết việc chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 của Ba Lan cho Ukraine “có thể xảy ra trong vòng từ 4 đến 6 tuần tới”. Ba Lan cần một vài tuần để tân trang các chiến đấu cơ này, và quan trọng hơn, là trang bị thêm các hệ thống phóng hỏa tiễn không đối không.

Morawiecki đưa ra nhận xét khi trả lời câu hỏi của các phóng viên ở Warsaw.

Diễn biến này xảy ra sau khi Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói với Christiane Amanpour của CNN trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tháng 2 rằng các phi công Ukraine đã “sẵn sàng vận hành” các máy bay chiến đấu MiG-29.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 10 tháng Ba, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết các hệ thống phòng không của Ukraine không thể chống lại một số hỏa tiễn Kinzhal của Nga, phóng từ các máy bay ném bom của Nga trong cuộc tấn công trên diện rộng vào sáng hôm thứ Năm 9 tháng Ba.

Các phi công Ukraine có thể sẽ cần được đào tạo nhiều hơn để “sẵn sàng lái các máy bay hiện đại theo tiêu chuẩn của NATO, chẳng hạn như F-16”, Duda nói và nhấn mạnh rằng “việc đào tạo phi công phức tạp và lâu hơn nhiều so với đào tạo một người điều khiển xe tăng.”

Một giải pháp tạm thời mà Hoa Kỳ và Ba Lan ủng hộ là giao các chiến đấu cơ MiG-29 từ thời Liên Xô mà các phi công Ukraine quen sử dụng, sau khi gắn thêm các hệ thống phóng hỏa tiễn không đối không. Dù vẫn không thể bằng các chiếc F16 nhưng không quân Ukraine có thể sử dụng được ngay.

Duda nói với CNN rằng vũ khí hiện đại là “chìa khóa” để tăng cường khả năng tự vệ của Ukraine trước Nga. Khi được hỏi liệu điều đó có bao gồm máy bay chiến đấu hay không, anh ta trả lời: “Nếu có nhu cầu như vậy, tất nhiên là có.”

5. Quan chức Ukraine kêu gọi cộng đồng quốc tế thảo luận về tác động của “tội ác môi trường” của Nga

Các quan chức Ukraine và Liên Hiệp Quốc cho biết cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang hủy hoại môi trường - và vấn đề này cần được các chuyên gia thảo luận nhiều hơn.

Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc, Inger Andersen, đã gặp Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, tại Kyiv hôm thứ Ba, theo một tuyên bố từ phủ tổng thống Ukraine.

Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về “vấn đề trách nhiệm của Nga đối với tội phạm môi trường ở Ukraine.” Yermak nói với Anderson rằng “Nga đang gây ra thiệt hại to lớn cho hệ thống sinh thái của đất nước chúng ta”.

Về phần mình, Andersen nhấn mạnh sự ủng hộ của bà đối với Ukraine trong việc vượt qua những thách thức đối với hệ thống sinh thái của nước này do cuộc xâm lược của Nga, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của một cuộc thảo luận sâu hơn về vấn đề này ở cấp độ quốc tế.

6. Nếu Nga thua cuộc chiến Ukraine, đây là cách Putin sẽ phản ứng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “If Russia Loses Ukraine War, This Is How Putin Will React”, nghĩa là “Nếu Nga thua cuộc chiến Ukraine, đây là cách Putin sẽ phản ứng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể bị buộc phải từ chức nếu Nga bị đánh bại trong cuộc chiến chống lại Ukraine, Newsweek đã đưa tin.

Khi nhà lãnh đạo Nga phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Điện Cẩm Linh hy vọng sẽ chiếm được thủ đô Kyiv trong vài ngày. Hơn một năm trôi qua, dường như không có hồi kết. Khi Nga tiếp tục nỗ lực chiếm giữ toàn bộ khu vực phía đông Donbas, Ukraine dự kiến sẽ tiến hành một cuộc phản công mới chống lại các lực lượng Nga trong những tháng tới.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho rằng cơ hội chiến thắng của Nga ở Ukraine đang thu hẹp lại, nói rằng các mục tiêu chiến tranh của nhà lãnh đạo Nga hiện chỉ có thể đạt được bằng biện pháp quân sự chứ không phải thông qua đàm phán hòa bình.

Nếu Putin không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến theo các điều kiện ưa thích của mình, thì cuối cùng ông ấy có thể bị buộc phải từ chức lãnh đạo Nga, ông Boris Bondarev, một nhà cựu ngoại giao Nga đã từ chức công khai vì cuộc xâm lược Ukraine năm ngoái, nói với Newsweek.

“Putin có thể bị thay thế. Hắn ta không phải là một siêu anh hùng. Hắn ta không có bất kỳ siêu năng lực nào. Hắn ta chỉ là một nhà độc tài bình thường,” Bondarev, 42 tuổi, người đã nghỉ việc với tư cách là chuyên gia kiểm soát vũ khí tại cơ quan ngoại giao của Nga ở Geneva vào tháng 5 năm 2022, và là nhà ngoại giao Nga duy nhất đã từ bỏ chức vụ công khai để phản đối chiến tranh.

“Và nếu nhìn vào lịch sử, chúng ta sẽ thấy rằng những kẻ độc tài như vậy đã bị thay thế hết lần này đến lần khác. Vì vậy, thông thường, nếu họ thua trận và không thể đáp ứng nhu cầu của những người ủng hộ, họ phải ra đi,” anh nói.

Bondarev tin rằng nếu người Nga hiểu rằng cuộc chiến đã thua và Putin không có gì để trao đổi với họ, thì sẽ có “sự thất vọng và bất đồng”.

Ông nói: “Họ có thể nghĩ rằng họ không cần Putin nữa. Tôi nghĩ rằng một khi họ nói lời tạm biệt với những ảo tưởng và tìm thấy chính mình trong một thực tế mới, nơi Putin không thể đưa ra bất cứ điều gì — chỉ sợ hãi và một số loại đe dọa đàn áp đối với chính người dân của mình — điều đó sẽ thay đổi tình hình.”

Vlad Mykhnenko, một chuyên gia về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ tại Đại học Oxford, đã đưa ra ba kịch bản có thể xảy ra đối với một thất bại của Nga.

Mykhnenko nói với Newsweek: “Rất nhiều, nếu không muốn nói là tất cả, phụ thuộc vào cách thức thất bại xảy ra.

Kịch bản đầu tiên, một cuộc rút lui hỗn loạn do “một cuộc tấn công của Ukraine trên một hoặc nhiều mặt trận” sẽ bao gồm “sự hoảng loạn lớn giữa 600.000 người định cư sáp nhập vào Nga sau năm 2014 ở Crimea và những người cộng tác với Nga ở Donbas, đang cố gắng trốn thoát”.

Điều này sẽ dẫn đến “sự sụp đổ tiền tuyến nhanh chóng”.

“Tình hình ở Mạc Tư Khoa sẽ diễn ra nhanh chóng, với việc siloviki, tức là các tướng lãnh trong quân đội và cơ quan mật vụ, sẽ đẩy Putin ra khỏi quyền lực. Hắn ta sẽ không có cơ hội triển khai vũ khí hạt nhân, như nhiều người lo ngại, vì một lệnh như thế chắc chắn sẽ bị phá hoại ở nhiều cấp độ,” Mykhnenko nói.

Mykhnenko cho biết, một kịch bản khác có thể xảy ra là rút lui khỏi chiến đấu theo kiểu Thế chiến thứ nhất, “tương tự như sự sụp đổ của Quân đội Nga năm 1916-1917: cuộc chiến tiêu hao, chậm chạp hiện tại vẫn tiếp diễn trong một thời gian dài, với những người lính Nga được huy động, trang bị kém, và được hỗ trợ tồi tệ, trải qua hàng tháng trời trong các chiến hào lạnh lẽo đầy bùn dưới các chướng ngại vật ngày càng nhiều của Ukraine. Những người lính ấy sẽ đào ngũ hàng loạt, dẫn đến sự sụp đổ của mặt trận.

Không giống như kịch bản một, tình hình sẽ phát triển chậm hơn và ít kịch tính hơn, giúp Putin có đủ thời gian để yêu cầu ngừng bắn hoặc giải quyết ngắn hạn về hầu hết mọi điều khoản, Mykhnenko nói: “Một lần nữa, sẽ không có vũ khí hạt nhân nào được triển khai, vì trong tình thế binh lính Nga đào ngũ hàng loạt như thế, sẽ không còn quân đội để tận dụng bất kỳ ưu thế nào mà một cuộc tấn công hạt nhân có thể tạo ra.”

Kịch bản này có thể chứng kiến việc Putin đồng ý từ chức dần dần “để nhường chỗ cho một nhà lãnh đạo mới, với điều kiện Siloviki miễn truy tố đối với ông ta”.

Mykhnenko cho biết kịch bản thứ ba có thể chứng kiến cuộc chiến ở Ukraine kéo dài thêm hai năm nữa, với sự bất mãn ngày càng tăng ở Nga, quân Nga rút lui chậm chạp ở một số nơi và quân đội giữ tiền tuyến ở những nơi khác.

“Trong trường hợp này, Siloviki, cùng với giới tinh hoa kinh tế và tài chính, sẽ cố gắng đàm phán một thỏa thuận với Putin để tuyên bố 'chiến thắng', giống như 'đứng lên chống lại phương Tây', 'không thua', 'bảo vệ Tổ quốc', v.v., nhưng đẩy dùi cui cho người kế vị được chỉ định,” ông nói.

Ông nói thêm: “Không giống như hai kịch bản đầu tiên, đây là kịch bản mà Putin có quyền thương lượng nhiều nhất và có cơ hội cứu mạng mình”.

Bondarev gợi ý rằng Putin có thể cố gắng coi bất kỳ lợi ích nhỏ nào mà ông đã đạt được ở Ukraine là một chiến thắng.

“Có thể nếu ông ấy có một vài ngôi làng mới thì có thể nói đó là một chiến thắng, ông ấy đã đánh bại người Ukraine, ông ấy đã bảo vệ đất nước, đồng thời cũng đổ lỗi cho người Ukraine và phương Tây không sẵn sàng đàm phán hòa bình theo những điều kiện này”, cựu nhà ngoại giao này nói. “Tôi nghĩ rằng nếu Putin được phép làm điều này, ông ấy có thể nói rằng ông ấy đã thắng, và ông ấy sẽ cố gắng bán cái chiến thắng giả mạo ấy cho khán giả của mình như một chiến thắng thứ thiệt.”

Tuy nhiên, Bondarev cho biết ông không chắc rằng Putin sẽ thuyết phục được người dân vì “hầu hết mọi người không muốn chiến tranh, họ muốn hòa bình”.

“Putin sẽ thấy khá khó khăn để thuyết phục giới tinh hoa của mình rằng chiến thắng này xứng đáng với tất cả những mất mát và tất cả những gì họ đã mất... Tôi không nghĩ rằng họ có thể vui và nói được rồi, chúng ta có thể có được một vài ngôi làng của Ukraine, và điều đó sẽ bù đắp cho tất cả những tổn thất,” ông nói.

Grigory Yavlinsky, người sáng lập đảng Yabloko của Nga, một đảng tự do xã hội có đại biểu tại năm quốc hội khu vực, nói với Newsweek từ Mạc Tư Khoa rằng tuyên truyền có thể ảnh hưởng đến cách trình bày tổn thất đối với Nga.

“Nga cực kỳ độc đoán, vì vậy người dân Nga chịu ảnh hưởng to lớn của tuyên truyền và sự sợ hãi. Vì vậy, tất cả phụ thuộc vào loại tuyên truyền nào ở Nga, và mọi thứ sẽ được giải thích như thế nào? Rất thường xuyên, tuyên truyền khác xa với thực tế,” ông nói.

Nếu Putin cố gắng trình bày cuộc xung đột, cho dù nó không diễn ra theo cách ông ta mong muốn, như một chiến thắng vang dội, thì bất kỳ hình thức thất vọng hay phản kháng nào, “cũng sẽ rất khó lan rộng,” Bondarev nói.

“Bởi vì tất cả những người không giỏi trong việc tìm kiếm thông tin sẽ nói, được rồi, Putin nói rằng chúng ta đã thắng, chúng ta vẫn là một quốc gia vĩ đại,” ông nói thêm. “Tình trạng này không được phép xảy ra. Putin không được phép có bất cứ thứ gì mà hắn ta có thể bán như chiến thắng của mình. Hắn ta nên bị sỉ nhục.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.
 
Lúng túng về chiến thuật, Nga nướng thêm 980 quân, 18 chiến xa. Mỹ ráo riết truy lùng xác máy bay
VietCatholic Media
16:45 15/03/2023


1. Quân Nga liên tục tấn công ở ngoại ô và bên trong thành phố Bakhmut, không tiến được chút nào, 980 quân tử trận, cùng 8 xe tăng, 10 xe thiết giáp

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư mùng 15 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Nga đã tăng cường rất mạnh các vụ pháo kích vào các khu dân cư và hạ tầng cơ sở dọc theo giới tuyến, đặc biệt là trong khu vực Kharkiv do lực lượng Ukraine tái chiếm vào tháng 9 năm ngoái, cũng như tại thành phố Bakhmut.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết lực lượng Nga đã sử dụng các cuộc không kích để hỗ trợ cho quân đội của họ gần Bakhmut, một số là để rút lui và một số là để tấn công. Hàng chục khu định cư trong khu vực lân cận thành phố Bakhmut đang bị pháo kích.

Cuộc chiến tại thành phố Bakhmut được kể là hết sức điên cuồng. Chỉ tối hôm trước, quân Nga phải tung các chiến đấu cơ lên trợ chiến để yểm trợ cho một Lữ Đoàn Dù của Nga rút lui khỏi thành phố Bakhmut sau khi gánh chịu thương vong quá nặng. Nhưng chỉ đến sáng hôm sau, một đơn vị khác lại lao vào cùng một địa điểm cũ.

Tình hình đáng sợ đến mức, các không ảnh cho thấy để tiến lên, các xe tăng và xe thiết giáp Nga phải cán lên thi thể các tử sĩ Nga chẳng may thiệt mạng trong các cuộc giao tranh trước đó. Họ không có con đường nào khác.

Quân Nga cũng đang theo đuổi chiến thuật bao vây quân Ukraine, mặc dù đã nhiều lần thất bại. Lữ đoàn phản ứng nhanh số 4 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia của Ukraine cho biết quân Nga đã tìm cách cắt đứt xa lộ T0504 huyết mạch Kostiantynivka-Bakhmut và giao tranh đang diễn ra rất ác liệt ở đó.

Ngoài thành phố Bakhmut, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết cũng có các cuộc không kích dọc theo các khu vực khác của chiến tuyến trong tỉnh Donetsk, về phía thành phố Vuhledar và phía tây nam thành phố Donetsk hiện bị Nga tạm chiếm. Khu vực đó đã chứng kiến giao tranh dữ dội với sự tham gia của xe tăng và pháo binh trong những tuần gần đây khi các lực lượng Nga cố gắng phá vỡ hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Trong tỉnh Luhansk, Sư Đoàn Xe Tăng Cận Vệ Số 4 và Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới Số 2 thuộc Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một của Nga đã tấn công thị trấn Chervonopopivka, nhưng không thành công, đã tháo chạy.

Những ngày gần đây, Nga có vẻ cạn kiệt đạn pháo nên các cuộc tấn công của quân Nga bớt nguy hiểm và quân Nga không có tinh thần.

Trong 24 giờ qua, các tổ hợp hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công ba cụm binh lính Nga, ba sở chỉ huy của đối phương và một vị trí triển khai hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Đáp lại quân đội Nga đã tiến hành 40 cuộc không kích và 12 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, đồng thời khai hỏa bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 100 lần.

Quân Nga đã bắn trúng một tòa nhà dân cư 3 tầng ở thành phố Kramatorsk và gây hư hại cho một tòa nhà của cơ sở giáo dục trẻ em 'Zolota Rybka' ở Zatoka của vùng Odesa.

Trong 24 giờ qua, 980 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 8 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 9 hệ thống pháo, 7 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 10 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 15 Tháng Ba, 161.520 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.492 xe tăng, 6.799 xe thiết giáp, 2.528 hệ thống pháo, 502 hỏa tiễn phóng hàng loạt, 262 hệ thống tác chiến phòng không, 304 máy bay, 289 trực thăng, 2.132 máy bay không người lái, 907 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.377 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 257 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Phát ngôn nhân lực lượng quốc phòng Đức cho biết xe tăng Leopard 2 sẽ sớm được triển khai tại Ukraine

Các binh sĩ Ukraine gần như đã hoàn thành khóa huấn luyện trên xe tăng chiến đấu Leopard 2 ở Munster, Đức, theo phát ngôn nhân của bộ chỉ huy huấn luyện đặc biệt của lực lượng vũ trang Bundeswehr.

Phát ngôn nhân – người thường không được nêu tên – nói với CNN rằng với việc huấn luyện hiện đã kết thúc, Đức sẽ sớm triển khai xe tăng Leopard 2 tới Ukraine. Cho đến nay, Đức đã cam kết cung cấp cho Ukraine 18 chiếc xe tăng Leopard 2 mẫu A6 mới nhất.

Phát ngôn nhân cho biết các binh sĩ Ukraine “có động lực cao” và sử dụng khóa huấn luyện kéo dài 5 tuần “hết sức hiệu quả”.

Các binh sĩ đã được huấn luyện từ 12 đến 14 giờ một ngày, sáu ngày một tuần trong năm tuần qua. Phát ngôn nhân cho biết họ được đào tạo thành lái xe, xạ thủ, kỹ thuật viên, chỉ huy và nhân viên bảo trì.

Những người lính đầu tiên được dạy cách điều khiển xe tăng chiến đấu chủ lực với tư cách là người lái và chỉ huy, đồng thời cho biết thêm các binh sĩ cho biết việc lái xe tăng Leopard 2 giống như “lái một chiếc Mercedes”.

Các binh sĩ đã hoàn thành buổi huấn luyện bắn súng cuối cùng vào hôm thứ Hai, với tỷ lệ bắn trúng 82 đến 85% trong điều kiện chiến đấu.

“Đây là một kết quả tuyệt vời,” đồng thời cho biết thêm rằng khóa huấn luyện bắn súng trong môi trường ảo đã nâng cao đáng kể sự tiến bộ của các binh sĩ.

Phát ngôn nhân nói thêm rằng lệnh huấn luyện đặc biệt của Bundeswehr được hưởng lợi từ kinh nghiệm ở cấp độ chiến thuật và kinh nghiệm thời chiến. Những người hướng dẫn cũng rất có động lực vì họ biết “họ đang làm một việc rất quan trọng”.

Nhóm chỉ huy huấn luyện đặc biệt của Bundeswehr đặt mục tiêu huấn luyện 9.000 binh sĩ Ukraine vào năm 2023 sau khi huấn luyện 1.100 vào năm 2022.

Cần nhớ rằng: Sau nhiều tuần tranh cãi, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố chuyển xe tăng vào cuối Tháng Giêng, sau khi ông bị khuất phục trước áp lực quốc tế ngày càng tăng – dẫn đầu là Hoa Kỳ, Ba Lan và một khối các quốc gia Âu Châu khác kêu gọi Berlin tăng cường quân sự hỗ trợ và cam kết gửi những chiếc xe mà họ mong muốn. Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng thời tuyên bố sẽ gửi 31 xe tăng M1 Abrams tới Ukraine.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan cho biết Hà Lan sẽ cung cấp cho Ukraine tàu quét mìn và hệ thống phát hiện máy bay không người lái

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren, Hà Lan sẽ gửi hai tàu quét mìn tới Ukraine, cùng với các hệ thống radar phát hiện máy bay không người lái và cái gọi là hệ thống xây dựng cầu và bến phà M3.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Hà Lan đã vạch ra kế hoạch hợp tác với Bỉ và có thể là các nước đồng minh khác để huấn luyện lực lượng Ukraine sử dụng các tàu quét mìn.

Ông Ollongren cho biết việc cung cấp tàu quét mìn cho Ukraine sẽ “đóng góp vào sự an toàn của Hắc Hải, an ninh của Âu Châu và an ninh lương thực toàn cầu”.

Bộ trưởng Quốc phòng đã dành vài ngày qua ở Ukraine để thăm các thành phố miền nam Mykolaiv và Odesa cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksiy Reznikov.

Hai bộ trưởng đã thảo luận về việc tăng cường phòng thủ bờ biển, tầm quan trọng của an toàn hàng hải và bảo vệ các tàu chở ngũ cốc, theo tuyên bố.

Ollongren nhấn mạnh những nỗ lực của các lực lượng Ukraine, nói rằng Hà Lan có thể cung cấp cho Ukraine “vật liệu” để người Ukraine chiến đấu “cho từng centimet đất của họ”.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho rằng ngày càng khó khăn cho các viên chức nhà nước Nga có thể ra nước ngoài vì lo sợ họ bỏ trốn.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, các quan chức và công nhân Nga đã phải chịu những hạn chế đi lại nước ngoài ngày càng nghiêm trọng. Một số quan chức có khả năng đã phải giao nộp hộ chiếu của họ cho Cơ quan An ninh Liên bang.

Những nhân viên ở gần trung tâm quyền lực hơn phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng hơn; Các quan chức Điện Cẩm Linh bị cấm tất cả các chuyến du lịch giải trí quốc tế.

Đây là sự mở rộng các biện pháp hiện có từ thời Liên Xô. Các hạn chế đi lại đã được thắt chặt sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Các biện pháp này có khả năng được thiết kế để ngăn chặn sự bỏ trốn hoặc đào tẩu của các quan chức ngày càng bất mãn.

Có một khả năng thực tế là khi quá trình chứng khoán hóa nhà nước Nga tiếp tục diễn ra, các hạn chế đi lại sẽ được thắt chặt đối với số lượng nhân viên khu vực công ngày càng tăng.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chưa nói chuyện với người đồng cấp Nga về sự việc đánh chặn máy bay không người lái

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chưa nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu về việc máy bay Nga hạ gục máy bay không người lái Reaper của Mỹ trên vùng biển quốc tế.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết hôm thứ Ba. “Các quan chức Bộ Quốc Phòng chưa nói chuyện cụ thể với chính quyền Nga về sự việc cụ thể này.”

Một tuyên bố của quân đội Mỹ cho biết máy bay không người lái MQ-9 Reaper đang tiến hành “các hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế” vào thứ Ba thì bị hai máy bay Su-27 của Nga chặn lại.

Tướng Không quân James B. Hecker, chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Âu Châu và Lực lượng Không quân Phi Châu, cho biết một trong những máy bay Nga đã va phải máy bay không người lái, dẫn đến “việc mất hoàn toàn” chiếc máy bay không người lái.

6. Quan chức Tòa Bạch Ốc nói: Hoa Kỳ thực hiện các bước cần thiết để bảo đảm máy bay không người lái sẽ không rơi vào tay kẻ xấu

Hoa Kỳ đang thực hiện các biện pháp để bảo đảm rằng chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi trên Hắc Hải sẽ không rơi vào tay kẻ xấu, một quan chức hàng đầu của Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Ba.

“Không đi vào quá nhiều chi tiết, điều tôi có thể nói là chúng ta đã thực hiện các bước để bảo vệ quyền sở hữu của mình đối với máy bay không người lái cụ thể đó – chiếc máy bay cụ thể đó. Và đó là tài sản của Hoa Kỳ. Rõ ràng là chúng ta không muốn thấy bất kỳ ai nhúng tay vào nó ngoài chúng ta,” John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói hôm thứ Ba.

Trước sự phủ nhận của Nga, Tướng Kirby lưu ý rằng Hoa Kỳ đang “xem xét một số hình ảnh để xem liệu có hình ảnh nào phù hợp” để công bố rộng rãi hay không, nhưng cho biết chưa có quyết định nào được đưa ra tại thời điểm này.

Ông cũng bác bỏ phủ nhận của Bộ Quốc phòng Nga.

“Rõ ràng là chúng ta bác bỏ sự phủ nhận của người Nga và tôi nghĩ bất kỳ ai, sau một năm xâm lược nên tin vào những điều người Nga nói về những gì họ đang làm ở và xung quanh Ukraine,” ông nói.

Kirby chỉ ra việc triệu tập Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov tới Bộ Ngoại giao là “một trong những lợi thế của việc mở đường ngoại giao”, nói rằng trong cuộc họp, Bộ Ngoại giao đã hướng dẫn đại sứ “đi qua những mối quan tâm rất quan trọng và rất thực tế về hành vi không an toàn và thiếu chuyên nghiệp này của các phi công Nga.”

Ông nhắc lại sự lên án của mình về vụ việc, cảnh báo về những hệ lụy ngay lập tức và rộng lớn hơn.

“Chúng ta chắc chắn không muốn thấy cuộc chiến này leo thang vượt quá những gì nó đã gây ra cho người dân Ukraine,” Kirby nói, khi gọi đó là “hành vi không phù hợp, không an toàn, thiếu chuyên nghiệp của các phi công Nga.”

7. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông báo cho các đồng minh về sự việc máy bay không người lái bị Nga hạ gục

Theo Bộ Ngoại giao, Hoa Kỳ đã thông báo cho các đồng minh về việc Nga bắn hạ máy bay không người lái Reaper của Mỹ trên Hắc Hải.

Phát ngôn nhân Ned Price cho biết hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ “không muốn đề cập đến những gì người Nga dự định làm” trong vụ hạ gục máy bay không người lái, nhưng lưu ý rằng “các động cơ ít quan trọng hơn nhiều so với những gì thực sự đã xảy ra”.

Ông cho biết Hoa Kỳ đang “tham gia ở mức độ cao với các đồng minh.”

“Chúng ta có thể nói về những gì đã xảy ra và những gì đã xảy ra là một hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp của các máy bay Nga, một hành động cũng nhuốm màu thiếu năng lực khiến quân đội Hoa Kỳ phải đưa chiếc máy bay không người lái này xuống. Đó là kết quả của những hành động này của Nga. Chúng ta có thể mô tả những hành động đó, nhưng chúng ta không mô tả các động cơ đằng sau vụ này,” ông nói tại một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao.

8. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ hàng đầu cho biết việc Nga hạ gục máy bay không người lái của Mỹ là “hành động liều lĩnh”

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết hôm thứ Ba rằng việc một máy bay chiến đấu của Nga đã hạ gục một máy bay không người lái của Không quân Hoa Kỳ trên Hắc Hải là một “hành động liều lĩnh” của Tổng thống Vladimir Putin và quân đội Nga.

“Tôi muốn nói với ông Putin rằng hãy dừng hành vi này lại trước khi ông là nguyên nhân của sự leo thang ngoài ý muốn,” ông nói.

Ông cho biết việc đánh chặn sẽ không ngăn cản Hoa Kỳ hoạt động trên Hắc Hải.

“Tôi muốn nhắc lại rằng những hành động gây hấn này của máy bay Nga là rủi ro và có thể dẫn đến những leo thang ngoài ý muốn. Hoa Kỳ đã thường xuyên bay qua Hắc Hải kể từ trước cuộc xâm lược bất hợp pháp và liều lĩnh của Putin vào Ukraine, và tôi tin rằng quân đội của chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy,” Schumer nói.

Một số thông tin cơ bản: Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba phủ nhận rằng bất kỳ máy bay nào của họ đã va chạm với máy bay không người lái của Mỹ.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Brig. Tướng Patrick Ryder cho biết hôm thứ Ba.

“Dựa trên thông tin tôi có ở đây, có vẻ như họ đã bay gần chiếc MQ-9 này khoảng 30 đến 40 phút,” Ryder nói, trước khi máy bay “va chạm” với máy bay không người lái, khiến nó không thể bay được và buộc Mỹ phải đưa xuống vùng biển quốc tế.

9. Nga cáo buộc Ukraine tấn công thành phố Melitopol bị tạm chiếm.

Chủ nhân của một chiếc xe hơi bị nổ hôm thứ Ba ở trung tâm thành phố Melitopol do bị Nga tạm chiếm đã chết trong bệnh viện vì vết thương của anh ta, bọn cầm quyền khu vực do Nga dựng lên cho biết như trên.

Hai người khác, một phụ nữ và một trẻ em, cũng bị thương, theo Vladimir Rogov, thành viên của cái gọi là hội đồng chính quyền dân sự-quân sự khu vực Zaporizhzhia thân Nga.

Ông cho biết cả ba người đều đã được nhập viện.

Theo Rogov, vụ nổ được thực hiện bằng một thiết bị nổ tự chế và nó xảy ra gần một khu chợ.

Rogov cho biết một doanh nhân địa phương thân Nga là mục tiêu của vụ tấn công bị cáo buộc.

CNN không thể xác minh độc lập những tuyên bố đó.

Đầu tuần này hơn 10 tiếng nổ đã vang lên ở khu vực Melitopol, vùng Zaporizhzhia. Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov cho biết “Hơn 10 tiếng nổ lớn đã vang lên khắp các quận của thành phố. Quân xâm lược Nga đang ồn ào. Chúng tôi đang chờ đợi tin tốt lành từ Lực lượng Vũ trang”

10. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố báo cáo mới phác thảo thông tin sai lệch của Nga về vũ khí sinh học của Hoa Kỳ và Ukraine

Trung tâm Tham gia Toàn cầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã công bố một báo cáo mới phác thảo những nỗ lực của Nga nhằm truyền bá thông tin sai lệch về vũ khí sinh học của Mỹ và Ukraine.

Báo cáo dài 8 trang không đi sâu vào cho tiết nỗ lực tung thông tin sai lệch, nhưng đưa ra một cái nhìn toàn diện về những nỗ lực phổ biến về vấn đề này, từ thời Liên Xô cho đến cuộc chiến hiện tại ở Ukraine.

Việc công bố báo cáo diễn ra một ngày sau khi một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao nói rằng Nga và Trung Quốc “rõ ràng” đã liên kết với nhau về tuyên truyền và thông tin sai lệch về cuộc chiến ở Ukraine, và rằng Hoa Kỳ và phương Tây đã không đầu tư đủ trong những năm qua trong việc chống lại những thông tin sai lệch như vậy.

Báo cáo hôm thứ Ba lưu ý rằng “Nga, giống như Liên Xô trước đây, đã đưa ra những tuyên bố sai sự thật trong nhiều thập kỷ về vũ khí sinh học nhằm cố gắng tạo ra sự ngờ vực đối với các nỗ lực hòa bình toàn cầu và các tổ chức y tế công cộng đang chống lại các mối đe dọa sinh học.”

“Kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, hệ sinh thái tuyên truyền và thông tin sai lệch của Nga đã gia tăng khối lượng và cường độ của thông tin sai lệch về vũ khí sinh học trong một nỗ lực không thành công nhằm đánh lạc hướng sự chú ý khỏi cuộc xâm lược Ukraine, nhằm giảm bớt sự ủng hộ của quốc tế đối với Ukraine, và để biện minh cho cuộc chiến phi lý của Nga”.

“Nga có lịch sử cáo buộc những người khác làm những gì chính người Nga đang làm và những tuyên bố về vũ khí sinh học gần đây của họ liên quan đến Ukraine cũng không khác gì. Hoa Kỳ đánh giá rằng Nga tiếp tục duy trì chương trình vũ khí sinh học tấn công, và khi làm như thế nước này vi phạm nghĩa vụ của mình theo Công ước Vũ khí Sinh học”

Báo cáo đã đưa ra nhiều ví dụ về thông tin sai lệch mà Nga đã công bố kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, bao gồm một trong những “tuyên bố sai sự thật đáng chú ý nhất của họ là Hoa Kỳ đã làm việc với Ukraine để huấn luyện một đội quân gồm các loài chim di cư, muỗi và thậm chí cả dơi như vũ khí sinh học để tấn công Nga,” và nói thêm rằng đó là một điều “lố bịch.”

Báo cáo mô tả những tuyên bố sai sự thật đang được lan truyền thông qua “hệ sinh thái tuyên truyền và thông tin sai lệch của Nga, chẳng hạn như các cơ quan truyền thông do Điện Cẩm Linh tài trợ và các trang web liên kết với Tình báo Nga” và “cái gọi là 'chuyên gia'“, những người nói chuyện với báo chí Nga.

Báo cáo cũng nhấn mạnh ủy ban quốc hội Nga đang điều tra những gì họ cáo buộc là các phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ ở Ukraine, mà báo cáo cho biết đã lan truyền thông tin sai lệch về vũ khí sinh học.
 
ĐGH muốn thăm Nga, Điện Cẩm Linh làm cái bánh vẽ thật to. Kỷ niệm 10 năm triều Giáo Hoàng Phanxicô
VietCatholic Media
17:02 15/03/2023


1. Đức Thượng phụ Đại kết tham gia cử hành nhân dịp kỷ niệm Đức Thánh Cha Phanxicô được bầu vào ngôi Giáo Hoàng

Chiều Chúa Nhật, ngày 12 tháng 3 năm 2023, Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô, đã cùng với Đức Tổng Giám Mục Archimandrite Theodoros, đến Nhà thờ Công Giáo Chúa Thánh Thần ở Harbiye, để tham dự thánh lễ nhân kỷ niệm 10 năm Đức Thánh Cha Phanxicô được bầu vào ngôi Giáo Hoàng.

Trong thánh lễ này cũng có sự tham dự của Đức Tổng Giám Mục Canterbury và là Giám mục Hiệp thông Anh giáo, Justin Portal Welby, người đang đến thăm Constantinople, đại diện của Thượng phụ Armenia ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như đại diện của các cộng đồng Kitô giáo khác ở Constantinople, thành viên Ngoại giao đoàn và đông đảo tín hữu Công Giáo Rôma.


Source:Orthodox Times

2. Điện Cẩm Linh đã bình luận về thông tin Đức Giáo Hoàng muốn thăm Nga

Phát ngôn nhân của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, trong một cuộc họp báo, đã bình luận về tuyên bố của Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn đến Mạc Tư Khoa. Ông đã trả lời rằng cần phải đợi tuyên bố chính thức của Vatican về kế hoạch của Đức Thánh Cha.

“Chúng tôi không biết liệu Đức Giáo Hoàng thực sự có ý định đến Liên bang Nga hay không, vì vậy chúng tôi không thể nói bất cứ điều gì ở đây. Bạn biết rằng có những liên hệ thông qua nhà nước, tất nhiên, thông qua các nhà ngoại giao của chúng ta, được thực hiện thường xuyên. Có một số liên hệ giữa các Giáo hội, điều này có thể nói lên điều gì đó. Tất nhiên, một cái gì đó phải được nói rất, rất cẩn thận. Đây là một đặc quyền của Giáo Hội chúng ta. Hiện tại, tôi không có thông tin nào khác về vấn đề này”, Peskov kết luận khi trả lời câu hỏi của các nhà báo liệu Điện Cẩm Linh có biết về kế hoạch thăm Nga của Đức Giáo Hoàng hay không.

Peskov cũng nói rằng nếu Giáo hoàng đến Nga, Điện Cẩm Linh sẽ đồng ý “vô điều kiện” với mong muốn của ngài. “Nhưng trước tiên chúng ta phải sử dụng các kênh ngoại giao, v.v., chúng ta đang chờ một số tuyên bố chính thức từ Vatican về vấn đề này.”

Peter Anderson, một ký giả kỳ cựu chuyên về các vấn đề liên quan đến Chính Thống Giáo cho biết hôm 25 tháng 5, 2019, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với Đức Thượng Phụ Daniel của Chính Thống Giáo Rumani. Một ngày trước đó, đại diện của Chính Thống Giáo Nga đã đến gặp Đức Thượng Phụ Daniel và bảo ngài phải tránh lặp lại một biến cố đã xảy ra vào năm 1999 khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm Rumani, 10 năm sau sự sụp đổ của bức tường Bá Linh. Trong chuyến tông du này, vui mừng với tự do vừa đạt được, các tín hữu Chính Thống Giáo đã tham dự các cử hành của vị Giáo Hoàng Ba Lan, và hô lớn “hiệp nhất, hiệp nhất”. Các Giám Mục và linh mục Chính Thống Giáo Rumani cũng nhiệt thành tham gia vào các cử hành của Công Giáo trong dịp này. Được sự dặn dò của Thượng Phụ Kirill, khi Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người cùng đọc kinh Lạy Cha, Thượng Phụ Daniel đã không hề nhếch mép.

Ngày 12 tháng Hai, 2016 Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ lịch sử với Thượng Phụ Kirill tại phòng khánh tiết của sân bay Havana của Cuba. Peter Anderson nhấn mạnh rằng hai vị đã không cầu nguyện chung.

Ông nhấn mạnh rằng, Chính Thống Giáo Nga vẫn coi Công Giáo là “tà ma ngoại đạo”, việc cầu nguyện chung là không thể. Thành ra, khả năng Đức Thánh Cha tông du sang Nga lại càng là chuyện không thể. Đó là chuyện con heo biết bay. Trong đời chúng ta sẽ không thấy điều đó đâu.

Tại sao Dmitry Peskov lại cố ý nói như thể đó là một triển vọng? Câu chuyện sau đây của nhà văn Xuân Vũ trong cuốn “Đường đi không đến” có thể thay cho một lời giải thích.

“Trên con đường đá xanh đầy ổ gà từ làng lên quận, một chú ngựa còm kéo chiếc xe ọc ạch với lão già đầu bạc cầm con roi nẹt đen đét trong không khí.

Không hiểu sao mỗi lần tôi nhớ tới quê tôi thì tôi lại bắt gặp cái hình ảnh ấy. Chiếc xe ngựa quá thân thuộc với tuổi thơ của tôi. Từ lúc chú ngựa hãy còn tơ sung sức, đã từng oanh liệt đuổi theo xe hơi cho đến ngày chú ngựa gầy yếu đi, cam chịu cho chúng bạn lướt qua mặt mình, tôi vẫn đi chiếc xe ấy.

Rồi cho đến khi chú ngựa kiệt sức, lão già đem treo một mớ cỏ non trên đầu cần câu buộc dọc theo gọng xe để khuyến khích chú ngựa chạy nhanh lên, tôi cũng không đi chiếc xe nào khác.

Một hôm tôi nói với lão già:

– Sao bác chơi chi ác vậy?

Lão già chỉ cười, cái cười thoả mãn của một người thi hành một quỷ chước thành công.

Vì là khách quen cho nên một hôm tôi được chứng kiến một cảnh não nùng. Hôm đó chiếc xe sắp về tới chợ. Cái dốc cầu quá cao. Lần nào về đến đây lão già cũng hò hét nẹt roi vang trong không khí. Lần này cũng thế. Chú ngựa bỏ vó rầm rập xuống mặt đường đá xanh, toé lửa, cố lôi chiếc xe lên đến nửa dốc. Bỗng nó bỏ vó lơi hẳn đi. Mớ cỏ non đang nhảy múa tung tăng trước mặt nó bỗng lắc lư như quả lắc đồng hồ.

Lão già vừa nẹt roi, vừa quát, nhưng chiếc xe sựng lại rồi tuột dốc.

Lão già vội nhảy xuống đất, cắn chiếc roi vào mồm và hai tay bắt bánh xe lăn tiếp với con vật.

Nhưng chiếc xe quá nặng và đằng sau chiếc xe còn có cả hằng chục năm lao lực, cho nên lão già dù có tài cán mưu kế đến đâu cũng không đẩy nổi chiếc xe và con ngựa già kiệt sức của lão lên dốc.

Chiếc xe tụt dần và bỗng đánh rầm một cái, chiếc xe lật ngang qua. Lão già chạy vụt tới nắm lấy cái hàm thiếc của chú ngựa lôi nó đứng dậy, nhưng chú ngựa đã ngã xuống, bốn vó bơi lia, cùng với hai bánh xe quay tít trong không khí.

Lão già vội vã rứt lấy mớ có non đã héo ở ngọn cần câu nhét vào mồm con vật đã sùi bọt lên trắng xoá, và thân mật bảo:

– Ăn đi, ăn đi con, là khoẻ ngay!

Con vật như nghe thấy lời nói ân nghĩa đó của lão chủ, nó cố há mồm mà nhận lấy cái phần thưởng độc nhất của đời nó trước khi nó trợn đôi mắt lên mà nhìn lão chủ… lần cuối cùng.

Con ngựa khổ đã chết lâu rồi. Và lão già cũng đã qua đời vì bệnh hoạn và không còn phương tiện để sinh sống.

Nhưng cái mớ cỏ non vẫn còn nhảy múa trước mặt tôi mỗi khi tôi nhớ lại chiếc xe ngựa chạy trên đường làng. Cái mớ cỏ non treo trước mắt đó, mà tội nghiệp, chú ngựa chạy hoài không đến. Ngày nay trên con đường đầy ổ gà đó chẳng biết còn có chú ngựa con nào chạy theo mớ cỏ non như vậy nữa không?”


Source:Kremlin

3. Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ Kỷ niệm 10 năm Giáo hoàng

Lúc 8 giờ sáng, thứ Hai, ngày 13 tháng Ba vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ đồng tế tại nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta ở nội thành Vatican, với các Hồng Y hiện diện ở Roma, nhân kỷ niệm 10 năm Giáo hoàng của ngài.

Phòng Báo chí Tòa Thánh chỉ thông báo vắn tắt tin này và không cho biết thêm một chi tiết nào khác.

Giới báo chí đã hỏi tin từ một vài Hồng Y hiện diện, thì được biết không có người ngoài nào được tham dự, không có phần thu âm bài giảng của Đức Thánh Cha và ghi lại, cũng không có thu hình hay chụp ảnh. Nhà nguyện đông gần đầy các Hồng Y. Đức Hồng Y Camillo Ruini, cựu Giám quản Roma, tuy đã 92 tuổi, nhưng vẫn đến dự rất đúng giờ.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha chỉ nói về bài Tin mừng theo thánh Luca và bài đọc I, trích từ sách Các Vua quyển thứ hai, không đả động gì đến các vấn đề gai góc nào liên quan đến Tòa Thánh.

Cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha nói với các Hồng Y rằng: “Tôi cần anh em, cả những anh em 80 tuổi, tôi luôn cần những lời cố vấn của anh em”. Ngài cũng nhắn nhủ những người hiện diện hãy sống chức linh mục được linh hoạt bằng ba tâm tình, là: cảm thương, từ bi và dịu dàng, những dấu chỉ nhắc nhớ lối sống của Chúa Giêsu”.

Một Hồng Y kể lại: “Thánh lễ là một khoảnh khắc thật đẹp! Trong thánh lễ, có một nhóm ca viên thuộc Ca đoàn Sistina linh hoạt. Đó là một lúc nói lên sự hiệp nhất của Giáo hội: các Hồng Y chúng ta, cùng với Phêrô, người hướng dẫn chúng ta trên con thuyền, nhiều khi bị bão tố. Mặc dù nhiều khi có những ngọn sóng cao và nguy hiểm, sau cùng chúng ta vẫn luôn cùng nhau, vượt thắng mọi hiểu lầm, như một người cha vẫn làm với các con cái mình”.

Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, Niên trưởng Hồng Y đoàn, cùng với Đức Hồng Y Leonardo Sandri, người Á Căn Đình, nguyên Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, đứng ở bàn thờ cạnh Đức Thánh Cha. Hai vị đều thuộc đẳng Hồng Y Giám mục. Đức Hồng Y Re đọc một diễn văn ngắn chúc mừng và cám ơn Đức Thánh Cha nhân danh mọi người vì sự phục vụ của Đức Thánh Cha trong 10 năm qua và sẽ còn tiếp tục phục vụ Giáo hội hoàn vũ.

Cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha tặng cho mỗi Hồng Y cuốn sách của cha Antonio Spadaro, Dòng Tên, Giám đốc Tạp chí Civiltà Cattolica, Văn minh Công Giáo.

4. Kuwait ủng hộ bỏ phiếu chống hận thù tôn giáo; Bỏ tù, phạt tiền vì hành vi rối loạn giới tính

Kuwait đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất mà Qatar trình bày tại Đại hội đồng Liên minh Nghị viện, gọi tắt là IPU, nhóm lần thứ 146 ở Manama, Bahrain về việc hình sự hóa hành vi khinh thường các tôn giáo.

Ngoài ra, Nghị sĩ Shuaib Al-Muwaizri đã đệ trình dự luật sửa đổi Bộ luật Hình sự, quy định mức phạt tù tối đa 2 năm hoặc 5.000 dollars Kuwait hay 16.300 Mỹ Kim đối với những cá nhân quảng bá đồng tính luyến ái hoặc tham gia vào các hành vi như vậy ở nơi công cộng. Hình phạt cũng áp dụng cho những người nhập khẩu hàng hóa có khẩu hiệu, hình ảnh hoặc cờ đồng tính luyến ái. Nhà lập pháp giải thích rằng dự luật nhằm lấp đầy lỗ hổng pháp lý trong việc giải quyết các vấn đề như vậy


Source:Kuwait Times