Ngày 01-04-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá 2/4 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:27 01/04/2023

TIN MỪNG (Kiệu Lá) Mt 21:1-11

Tin mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Mấy ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su và các môn đệ đến gần thành Giê-ru-sa-lem và tới làng Bết-pha-ghê, phía núi Ô-liu, Đức Giê-su sai hai môn đệ và bảo: “Các anh đi vào làng trước mặt kia, và sẽ thấy ngay một con lừa mẹ đang cột sẵn đó, có con lừa con bên cạnh. Các anh cởi dây ra và dắt về cho Thầy. Nếu có ai nói gì với các anh, thì trả lời là Chúa cần đến chúng, Người sẽ gởi lại ngay.” Sự việc đó xảy ra như thế để ứng nghiệm lời ngôn sứ: Hãy bảo thiếu nữ Xi-on: Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của một con vật chở đồ.

Các môn đệ ra đi và làm theo lời Đức Giê-su đã truyền. Các ông dắt lừa mẹ và lừa con về, trải áo choàng của mình trên lưng chúng, và Đức Giê-su cỡi lên. Một đám người rất đông cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường, một số khác lại chặt nhành chặt lá mà rải lên lối đi. Dân chúng, người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy: Hoan hô Con vua Đa-vít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Hoan hô trên các tầng trời.

Khi Đức Giê-su vào Giê-ru-sa-lem, cả thành náo động, và thiên hạ hỏi nhau: “Ông này là ai vậy?” Dân chúng trả lời: “Ngôn sứ Giê-su, người Na-da-rét, xứ Ga-li-lê đấy.”

Đó là Lời Chúa. 

BÀI ĐỌC 1 Is 50:4-7

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

Đức Chúa là Chúa Thượng đã cho tôi nói năng như một người môn đệ, để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt sức.

Sáng sáng Người đánh thức, Người đánh thức tôi để tôi lắng tai nghe như một người môn đệ.

Đức Chúa là Chúa Thượng đã mở tai tôi, còn tôi, tôi không cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui.

Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ.

Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 Pl 2:6-11

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Phi-líp-phê.

Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế.

Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.

Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.

Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Đức Giê-su Ki-tô là Chúa.”

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG Pl 2:8-9

Vì chúng ta, Đức Ki-tô đã tự hạ, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.
 
Lễ Lá: Lá Dừa, lá Chuối, hay Lá gì ?
Lm. Nguyễn Xuân Trường
05:14 01/04/2023
Trân trọng giới thiệu 3 phút video chia sẻ LỄ LÁ: Lá DỪA, lá CHUỐI, hay LÁ GÌ?

https://youtu.be/eh3SB6Vezvk?t=1300

 
Bước vào một kinh nghiệm sống mới
Lm. Minh Anh
14:22 01/04/2023

BƯỚC VÀO MỘT KINH NGHIỆM SỐNG MỚI
“Chúa ơi, Chúa ơi, sao Chúa bỏ rơi con?”.

Richard L. Evans nói, “Bi kịch của cuộc đời không phải là nó kết thúc quá sớm, mà là chúng ta chờ đợi quá lâu để bắt đầu nó!”. Một nhà giáo dục khác lại nói, “Cuộc sống là một quá trình liên tục làm quen với những điều chúng ta không ngờ tới. Mỗi ngày sống là một ngày bạn ‘bước vào một kinh nghiệm sống mới!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Cử hành phụng vụ Tuần Thánh, chúng ta không chỉ tưởng niệm một biến cố, dâng lời tạ ơn; nhưng cùng Chúa Giêsu, chúng ta ‘bước vào một kinh nghiệm sống mới!’. Đây là một câu chuyện có thật, không đơn thuần là những tình cảm tôn giáo đạo đức, ngoan nguỳ và sùng mộ.

Phụng vụ Chúa Nhật Lễ Lá cho thấy những gì Chúa Giêsu đã trải qua biểu hiện rõ nhất tình yêu bao la của Thiên Chúa dành cho mỗi người. Vì thế, bằng cách đồng hoá mình với mầu nhiệm khổ đau, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu, chúng ta cảm nghiệm một sự giải thoát vĩ đại, một ‘cuộc vượt qua’ khỏi tội lỗi và sự nô lệ để ‘bước vào một kinh nghiệm sống mới’, một cuộc sống vui tươi, tự do. Phụng vụ hôm nay kết hợp cả cảm giác chiến thắng và bi kịch. Sẽ rất khó để nhận ra Vua Giêsu trong tàn dư của một con người bị hành hạ, đánh đòn, đội mão gai, đóng đinh. Tại sao Ngài chịu như thế? Trước hết, vì vấn đề chính trị, Ngài trở nên đối tượng bị ghét bỏ bởi những ai coi Ngài là mối đe doạ đối với quyền lực tôn giáo và vị thế của họ. Ngài phải bị loại bất cứ giá nào! Thứ đến, những gì đã xảy ra cho Ngài đều phù hợp với ý muốn của Chúa Cha.

Đúng thế, Chúa Cha muốn! Ngài chuốc lấy khổ đau của Người Tôi Tớ, vốn được tiên báo hàng trăm năm trước; bài đọc Isaia hôm nay cho biết, “Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu”; như bị Chúa Cha bỏ rơi, Thánh Vịnh đáp ca thổn thức, “Ôi Thiên Chúa! Sao Chúa đã bỏ con?”. Và Phaolô, qua thư Philipphê hôm nay, kết luận, “Ngài đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá!”. Thế nhưng, từ góc độ thần thánh, những gì Chúa Giêsu gánh chịu là khởi đầu của một hành động vinh quang nhất chưa từng được biết đến! Bởi lẽ, thập giá là ‘ngai ân sủng mới’ của Ngài, và vinh quang Ngài nhận được hôm nay khi vào thành thánh sẽ được thực hiện trọn vẹn lúc Ngài chịu treo lên trên nó, để chiếm lấy Vương Quyền vĩnh cửu.

Khi làm thế, Chúa Giêsu đã đồng cảm với ý muốn của Cha, để mọi người nhận biết tình yêu vô điều kiện Chúa Cha dành cho họ. Như vậy, cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu, cuối cùng, không phải là dấu của thất bại; đó là khoảnh khắc khải hoàn của Ngài. Điều tương tự cũng có thể nói về hàng dài các vị tử đạo và nhân chứng của Ngài thuộc mọi thời hơn 2.000 năm qua.

Anh Chị em,

“Chúa ơi, Chúa ơi, sao Chúa bỏ rơi con?”. Tham dự phụng vụ Tuần Thánh, chúng ta đừng chỉ tập trung vào sự bị bỏ rơi, hoặc những đau khổ Chúa Giêsu chịu như thể đau khổ có điều gì đó tốt đẹp; đau khổ của Chúa Giêsu chỉ có ý nghĩa vì chúng dẫn đến sự sống lại, sức sống mới và niềm vui mới. Cũng thế, đau đớn và thống khổ trong cuộc đời chúng ta không phải là sự trừng phạt của Chúa, càng không phải là sự trừng phạt của chính mình. Đau khổ, bệnh tật tự nó không được mong muốn; tuy nhiên, chúng vẫn có thể trở thành nguồn thiện ích khi nhờ đó, chúng ta trưởng thành hơn, yêu thương hơn, quan tâm hơn, cảm thông hơn. Nói cách khác, khi chúng dẫn chúng ta trở nên giống Chúa Giêsu hơn; dẫn chúng ta ‘bước vào một kinh nghiệm sống mới’ với Ngài. Từ đó, chúng dẫn chúng ta đến sự giải thoát chính mình và giải thoát người khác.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa đã trải qua giây phút bị bỏ rơi hoàn toàn để ‘nên một với con’ trong mọi sự. Cho con nhớ rằng, con không đơn độc mỗi khi thấy mình đi vào ngõ cụt, không ánh sáng và không lối thoát, khi mà dường như chính Thiên Chúa cũng lãng quên con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bồ Đào Nha: Nghi phạm đâm người tị nạn ở trung tâm Hồi giáo
Đặng Tự Do
05:09 01/04/2023


Một người đàn ông cầm con dao lớn đã giết chết hai phụ nữ Bồ Đào Nha và làm bị thương một số người khác tại một trung tâm Hồi giáo Ismaili ở Lisbon hôm thứ Ba. Cảnh sát cho biết họ đang điều tra các vụ đâm như một hành động khủng bố.

Chính quyền Bồ Đào Nha mô tả người đàn ông này là một người tị nạn từ Afghanistan đang nhận được sự giúp đỡ từ Cộng đồng Ismaili. Đại diện cộng đồng Afghanistan địa phương cho biết nghi phạm được biết là có vấn đề về tâm lý sau khi vợ anh ta qua đời khi gia đình họ đang ở một trại tị nạn ở Hy Lạp.

Trong khi cảnh sát nói với Associated Press rằng họ đang điều tra vụ bạo lực hôm thứ Ba như một hành động cực đoan có thể xảy ra, Bộ trưởng Nội vụ Bồ Đào Nha José Luis Carneiro công khai kêu gọi thận trọng, nói rằng nên tránh bất kỳ “phân tích vội vàng” nào.

Lãnh đạo cộng đồng Ismaili Narzim Ahmad nói với kênh truyền hình SIC của Bồ Đào Nha rằng những phụ nữ thiệt mạng là nhân viên người Bồ Đào Nha tại trung tâm. Cả cảnh sát và cộng đồng đều không xác định được danh tính những người phụ nữ đã chết.

Theo một tuyên bố của cảnh sát, các cảnh sát viên được phái đến trung tâm vào cuối buổi sáng thứ Ba đã chạm trán với một người đàn ông mang theo dao. Các sĩ quan ra lệnh cho anh ta đầu hàng và anh ta bị bắn khi tiến về phía họ.

Một nghi phạm đang bị cảnh sát giam giữ tại một bệnh viện ở Lisbon. Một số người khác bị thương, theo tuyên bố, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hàng triệu người Afghanistan đã chạy trốn bạo lực và nghèo đói ở đất nước của họ, thường mạo hiểm mạng sống của họ để đến được Âu Châu.

Carneiro nói rằng nghi phạm là một “thanh niên” đến Bồ Đào Nha thông qua một chương trình của Liên minh Âu Châu nhằm chuyển những người xin tị nạn đến các nước thành viên để giúp giảm bớt áp lực lên các quốc gia Địa Trung Hải như Hy Lạp và Ý.

Bộ trưởng cho biết vợ của người đàn ông đã chết trong một trại tị nạn ở Hy Lạp, để lại anh ta một mình chăm sóc ba đứa con, 9, 7 và 4 tuổi. Nhà chức trách không có thông tin nào cho thấy anh ta từng bạo lực trong quá khứ, Carnieiro nói.

“Từ những gì chúng ta biết, anh ấy là một người điềm tĩnh, đã nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng Ismaili về kiến thức ngôn ngữ, chăm sóc thực phẩm, chăm sóc trẻ nhỏ”.

Omer Taeri, chủ tịch Hiệp hội Cộng đồng Afghanistan ở Bồ Đào Nha, nói với CNN Bồ Đào Nha rằng nghi phạm đã đến nước này vào năm ngoái. Ông cho biết kẻ tấn công bị cáo buộc bị “chấn thương tâm lý” sau cái chết của vợ và lo lắng cho các con của mình.

Cảnh sát vũ trang từ một đơn vị hoạt động đặc biệt đã bao vây bên ngoài tòa nhà sau vụ việc.

Người Hồi giáo Shia Imami Ismaili, thường được gọi là Ismailis, thuộc nhánh Hồi giáo Shia. Người Hồi giáo Ismaili là một cộng đồng đa văn hóa sống ở hơn 25 quốc gia trên thế giới.

Bồ Đào Nha đã không ghi nhận bất kỳ cuộc tấn công khủng bố đáng kể nào trong những thập kỷ gần đây và bạo lực tôn giáo hầu như chưa từng xảy ra.

“Cộng đồng Ismaili bị sốc và đau buồn trước vụ việc này và đang hỗ trợ gia đình các nạn nhân,” Cộng đồng Ismaili cho biết trong một tuyên bố.
Source:AP
 
Đức Giám mục Nashville dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân vụ nổ súng ở trường Covenant
Đặng Tự Do
05:10 01/04/2023


Các nhà lãnh đạo của Giáo phận Nashville đã bày tỏ nỗi buồn và sự bàng hoàng về vụ xả súng tại một trường tiểu học Kitô giáo trong thành phố, đồng thời cầu nguyện cho các nạn nhân, gia đình của họ và toàn thể cộng đồng nhà trường.

“Trái tim tôi tan nát với tin tức về vụ nổ súng tại Trường Covenant sáng nay,” Đức Cha Mark Spalding, người đã dâng Thánh lễ chiều cho các nạn nhân vào ngày 27 tháng 3, cho biết trong một tuyên bố. “Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân, gia đình của họ và cộng đồng Tin Lành Giao Ứơc.

Cha Chưởng ấn giáo phận Brian Cooper cho biết vụ nổ súng là một lời nhắc nhở đau đớn về những gì có thể xảy ra.

Cha Cooper cho biết trong một tuyên bố: “Tin tức về vụ nổ súng và nhiều người thiệt mạng tại Trường Covenant sáng nay thật vô cùng đau buồn và gây sốc. “Đó là một lời nhắc nhở đau đớn rằng những sự kiện khủng khiếp này có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thành phố của chúng ta không tránh khỏi bạo lực này.”

Vụ nổ súng ngày 27 tháng 3 diễn ra vào giữa buổi sáng tại trường Covenant, một trường tiểu học của Giáo hội Trưởng lão. Ba học sinh và ba người lớn đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Kẻ xả súng cũng bị cảnh sát tiêu diệt tại hiện trường.

Các nhà chức trách đã xác định các nạn nhân là Evelyn Dieckhaus, 9 tuổi; Hallie Scruggs, 9 tuổi; William Kinney, 9 tuổi; Katherine Koonce, 60 tuổi; Đỉnh Cynthia, 61 tuổi; và Mike Hill, 61 tuổi.

Koonce được liệt kê trên trang web của trường Covenant với tư cách là “hiệu trưởng của trường.”

Các nhà chức trách xác định nghi phạm là Audrey Hale, một phụ nữ chuyển giới 28 tuổi đến từ khu vực Nashville, từng là học sinh của trường này. Theo các nhà chức trách, Hale đã tiến hành giám sát và có bản đồ chi tiết về trường học cũng như một bản tuyên ngôn. Nội dung của bản tuyên ngôn chưa được tiết lộ, cũng như động cơ của người phụ nữ này.

Các nhà chức trách cho biết Hale có hai khẩu súng trường kiểu tấn công và một khẩu súng ngắn. Cảnh sát trưởng John Drake của Nashville cho biết Hale đã bắn xuyên qua một cánh cửa để vào trường, đồng thời cho biết thêm rằng kẻ xả súng đã “chuẩn bị đối đầu với cơ quan thực thi pháp luật” và “chuẩn bị gây hại nhiều hơn”.

Trường có khoảng 200 học sinh từ mẫu giáo đến lớp sáu, và 40 đến 50 nhân viên. Nó được thành lập như một công việc mục vụ của Nhà thờ Trưởng lão Covenant vào năm 2001 và quảng cáo phương châm “Chăm sóc những trái tim, Trao quyền cho trí óc, Kỷ niệm thời thơ ấu” trên trang web của mình.

Phát ngôn nhân của Sở cảnh sát Nashville, Don Aaron, cho biết sau vụ xả súng rằng không có cảnh sát nào có mặt hoặc được chỉ định đến trường vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng vì đây là trường học do nhà thờ điều hành.

Đáp lại vụ nổ súng, giám đốc các trường học của Giáo phận Nashville Rebecca Hammel cho biết giáo phận “sẽ tìm kiếm cơ hội để củng cố các giao thức an toàn của chúng ta.”

Cooper lưu ý rằng an toàn là ưu tiên hàng đầu tại các trường học và giáo xứ của giáo phận. Ông nói rằng giáo phận đã thực hiện các bước trong năm năm qua để liên tục cải thiện an ninh tại các cơ sở của giáo phận.

Đã có 13 vụ nổ súng ở trường học ở Mỹ trong năm nay dẫn đến thương tích hoặc tử vong, theo Education Week, một tổ chức tin tức phi lợi nhuận chuyên về giáo dục. Trước vụ nổ súng ngày 27 tháng 3 ở Nashville, vụ gần đây nhất là vụ nổ súng ngày 22 tháng 3 tại trường trung học East ở Denver, Colorado, nơi hai nhân viên nhà trường bị bắn và bị thương.


Source:Crux
 
Thượng Phụ Kirill phải bị thay thế để tránh sự nhục nhã và tê liệt
Đặng Tự Do
05:11 01/04/2023


“Giáo hội và giới lãnh đạo Nhà nước ở Nga đã hợp tác với nhau trong tội ác xâm lược, và chia sẻ trách nhiệm về những tội ác đã gây ra, như vụ bắt cóc trẻ em Ukraine gây sốc. Họ đã gây ra đau khổ to lớn không chỉ cho người dân Ukraine, mà còn cho người Nga, những người đã gây ra hơn 100.000 thương vong và phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn ác khủng khiếp,” Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô cho biết như trên tại một cuộc hội thảo được tổ chức tại Thượng viện Lithuania.

Sau phát biểu của Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô, Vlad Mykhnenko, một tín hữu Chính Thống Giáo Nga, một chuyên gia về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ tại Đại học Oxford, nhận xét rằng Thượng Phụ Kirill phải bị thay thế, trước khi Chính Thống Giáo Nga sụp đổ.

Hôm 25 Tháng Tám vừa qua, Tổng Giám Mục Anthony, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga, nói với RIA-Novosti rằng Giáo Hội Chính thống giáo Nga sẽ cử một phái đoàn đến Đại hội VII các nhà lãnh đạo các tôn giáo truyền thống và thế giới tại thành phố Nur-Sultan từ ngày 13 đến 15 tháng 9, nhưng Kirill sẽ không đi.

Ông giải thích rằng: “Đã có những trông đợi rằng hai nhà lãnh đạo tôn giáo có thể gặp trực tiếp lần thứ hai, sau cuộc gặp gỡ ở Havana, Cuba, vào năm 2016. Dự kiến hai vị có thể gặp gỡ ở Giêrusalem. Tuy nhiên, vào mùa xuân năm nay, trước sự ngạc nhiên sâu sắc của chúng ta, Vatican đã đơn phương thông báo công khai rằng việc chuẩn bị cho cuộc họp đã bị đình chỉ và cuộc họp này sẽ không diễn ra”

Người ta cho rằng quyết định này của Thượng Phụ Kirill là nhằm cân bằng tỷ số với Đức Thánh Cha Phanxicô, sau khi ngài nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Thượng Phụ Kirill không nên là “cậu bé giúp lễ cho Putin.”

Tuy nhiên, Giáo sư Vlad Mykhnenko cho rằng còn có một lý do nữa là Thượng Phụ Kirill hiện nay chẳng dám đi đâu, ngay cả trong phạm vi nước Nga, chứ đừng nói là ra nước ngoài.

Ở các nước Âu Châu, ngoài việc bắt giữ được thực hiện bởi các cơ quan thực thi pháp luật, còn có việc bắt giữ được thực hiện bởi các công dân đối với các thành phần được cho là nguy hiểm đối với xã hội.

Vlad Mykhnenko chỉ ra trường hợp cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đã phải đối mặt với ít nhất 5 sự việc trong đó một số thành viên của công chúng đã cố gắng bắt ông dưới sự “bắt giữ của công dân” vì bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003.

Trường hợp gần đây nhất được ghi lại là vào năm 2014, khi Twiggy Garcia, một người phục vụ quán rượu ở Shoreditch, phía đông London, đặt tay lên vai cựu Thủ tướng Tony Blair và nói với cựu Thủ tướng rằng ông đang bị bắt giữ một công dân vì đã phát động một “cuộc chiến vô cớ chống lại Iraq”.

Garcia yêu cầu cựu Thủ tướng đi cùng anh ta đến đồn cảnh sát. Blair từ chối và cố gắng tranh luận về trường hợp của mình trước khi Garcia bỏ đi. Blair, người khẳng định rằng cuộc xâm lược Iraq là chính đáng, chưa bao giờ bị ICC buộc tội về bất kỳ tội ác nào.

Tương tự, vào năm 2001, nhà hoạt động Peter Tatchell đã cố gắng bắt giữ Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tại Brussels, Bỉ, vì cáo buộc vi phạm nhân quyền. Anh ta bị các vệ sĩ của Mugabe hành hung và đánh bất tỉnh. Mugabe cũng chưa bao giờ bị ICC buộc tội về bất kỳ tội danh nào và qua đời vào năm 2019.

Mykhnenko cho rằng lệnh bắt giữ của ICC đã khiến Putin trở nên “cực kỳ dễ bị tổn thương” và “bị sỉ nhục” ở chính nước Nga và trên thế giới. Thượng Phụ Kirill chưa bị ICC ra lệnh bắt giữ, nhưng cũng như Thủ tướng Anh Tony Blair và Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, những người chưa từng bị ICC truy nã, Thượng Phụ Kirill hoàn toàn có thể bị làm nhục bởi một biến cố “công dân bắt giữ” do các tai tiếng quá nghiêm trọng.

Chính Thống Giáo Nga nên thay người khác, Giáo sư Vlad Mykhnenko nói.
 
Nguyên văn Thư chung của Các Giám Mục Scandinavia về tính dục con người
Vu Van An
14:24 01/04/2023

Sandro Magister, trên trang mạng Settimo Cielo ấn bản tiếng Anh, ngày 26 tháng 3, phổ biến lá thư của các Giám Mục Scandinavia viết về Tính dục con người (http://magister.blogautore.espresso.repubblica.it/2023/03/26/the-biblical-rainbow-and-the-lgbt-one-a-must-read-letter-from-the-bishops-of - Scandinavia/)



Theo ông, cuộc xung đột ủng hộ và chống lại việc ban phép lành cho các cặp đồng tính đang mang lại cho công luận một hình ảnh về Giáo hội hoàn toàn được vạch ra theo hình ảnh xung đột không kém của xã hội thế tục.

Ta có các giám mục Đức và Bỉ phê chuẩn và thực hành điều đó. Ta có một số Hồng Y, như Gerhard Müller, ngài cũng là người Đức, vì lý do này đã coi họ là kẻ dị giáo và muốn họ bị xét xử theo giáo luật. Có một Hồng Y khác, Jean-Claude Hollerich, một người Lục Xâm Bảo và là một tu sĩ Dòng Tên, thay vào đó, đang thúc đẩy một “sự thay đổi mô hình” thậm chí còn tổng quát hơn trong lý thuyết thực hành và học thuyết của Giáo hội về các vấn đề tính dục. Có Tòa thánh cấm việc ban phép lành cho các cặp đồng tính, và lệnh cấm này có sự “nhất trí” bằng văn bản của Đức Giáo Hoàng. Nhưng lại có Đức Phanxicô, người ngay sau khi nhất trí như thế đã rút lại, đề cao Hollerich lên vị trí hàng đầu của thượng hội đồng thế giới đang diễn ra, và cảm ơn vị này vì công việc tuyệt vời vị này đang làm, nhưng cũng nói rằng ngài không hài lòng với thượng hội đồng Đức vì cả nó cũng được “lãnh đạo bởi một tầng lớp ưu tú” thay vì bởi những người tốt lành. Và dù sao, ngài để cho các giám mục cải tiến muốn làm gì thì làm, như một người trong số họ, Johan Bonny, người Bỉ, đã hào hứng kể lại với các đồng nghiệp của mình tại thượng hội đồng Đức: rằng chính Đức Giáo Hoàng, lúc gặp gỡ các giám mục của Bỉ trong chuyến viếng thăm “ad limina” của họ, đã khuyến khích họ tiếp tục với việc ban phúc lành của họ.

Sự kiện là tiếng ồn ào lộn xộn của trận chiến này đang nhấn chìm những lý do nhân học và kinh thánh chân thực và sâu sắc ủng hộ quan điểm Kitô giáo về tính dục. Đến độ những người cố gắng giải thích những lý do này một cách có năng quyền và điềm tĩnh dường như đang nói điều gì đó chưa từng được nghe thấy, phi thường, cuối cùng mới mẻ và mang tính mặc khải, cho dù người ta có đồng ý với điều đó hay không.

Đây là một chút cảm giác người ta có được khi đọc “Thư mục vụ về tính dục con người” mà các giám mục Scandinavia phổ biến giữa các tín hữu hôm nay, vào Chúa nhật thứ năm Mùa Chay này.

Bức thư bắt đầu với hình ảnh cầu vồng trong Kinh thánh sau trận hồng thủy, nhưng không đồng ý với nghệ thuật diễn ta bằng biểu tượng được ý thức hệ “phái tính” rút ra từ đó. Bức thư nói rằng cơ thể phân biệt giới tính, thậm chí cả cơ thể sống lại, là một dấu hiệu mạnh mẽ về bản sắc con người đến mức nó không thể bị giản lược thành một cấu trúc chủ quan có thể thay đổi. Nếu cần phải chọn một con đường được đánh dấu bởi những mâu thuẫn và vết thương, bao gồm cả việc tạm thời “lưu đày” khỏi các bí tích, thì đây là điều nên làm, điều quan trọng là phải biết đích đến. Sứ mệnh của Giáo hội là nhấn mạnh điều này và cung cấp sự đồng hành trên hành trình đạt được điều đó. Ngay diễn ngôn thuần túy thế tục về tính dục cũng có thể và phải được làm phong phú thêm, vì lợi ích của tất cả mọi người.

Bức thư mục vụ bất thường này được ký bởi các giám mục của Scandinavia, nghĩa là của Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Iceland, Phần Lan, bao gồm cả một Hồng Y. Các ngài đứng đầu các cộng đồng Công Giáo với số lượng ít ỏi. Nhưng chất lượng cao của những đóng góp của các ngài là một yếu tố gây ngạc nhiên, như tại cuộc họp gần đây ở Praha quy tụ các phái đoàn của tất cả các giám mục của Châu Âu.

Ở đó, các giám mục Scandinavia chắc chắn không ở trong sự lôi kéo của các đồng nghiệp liều lĩnh của họ từ Đức hoặc Bỉ. Và lá phiếu của họ cũng có ý nghĩa quyết định trong việc bổ nhiệm chủ tịch mới sau đó của Ủy ban các Hội đồng Giám mục của Liên minh Châu Âu, nơi mà thay thế cho Hollerich, cuộc bầu cử đã bầu Mariano Crociata ôn hòa hơn nhiều.

Chúng tôi đã có bài giới thiệu về bức thư chung này của các Giám Mục Scandinavia hay Bắc Âu (xin xem https://vietcatholic.net/News/Html/281939.htm) nay xin chuyển ngữ nguyên văn bức thư đó, dựa vào bản tiếng Anh của Sandro Magister.

***

Hội đồng Giám Mục Scandinavia

THƯ MỤC TỬ VỀ TÍNH DỤC CON NGƯỜI
Chúa Nhật thứ Năm Mùa Chay 2023

Anh chị em thân mến,

Bốn mươi ngày Mùa Chay nhắc lại bốn mươi ngày Chúa Kitô ăn chay trong hoang địa. Nhưng đó không phải là tất cả. Trong lịch sử cứu độ, thời gian bốn mươi ngày đánh dấu các giai đoạn trong công trình cứu chuộc của Thiên Chúa, vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Lần can thiệp đầu tiên như vậy diễn ra vào thời Nôê. Sau khi chứng kiến sự hủy diệt mà con người gây ra (Sáng thế 6:5), Chúa đã khiến trái đất phải chịu phép rửa thanh tẩy. “Mưa rơi xuống mặt đất bốn mươi ngày bốn mươi đêm” (Sáng thế 7:12). Kết quả là một khởi đầu mới.

Khi Nôê và người thân của ông quay trở lại một thế giới được tẩy sạch, Thiên Chúa đã lập giao ước đầu tiên với mọi xác phàm. Người hứa rằng trận lụt sẽ không bao giờ hủy diệt trái đất nữa. Đối với nhân loại, Người yêu cầu công lý: tôn kính Thiên Chúa, xây dựng hòa bình, sinh hoa trái. Chúng ta được mời gọi để sống hạnh phúc trên trái đất, để tìm thấy niềm vui trong nhau. Tiềm năng của chúng ta thật tuyệt vời miễn là chúng ta nhớ mình là ai: “vì Thiên Chúa đã dựng nên con người theo hình ảnh của Người” (Sáng thế 9:6). Chúng ta được mời gọi để hiện thực hóa hình ảnh này bằng những lựa chọn trong cuộc sống mà chúng ta thực hiện. Để phê chuẩn giao ước của mình, Thiên Chúa đã đặt một dấu hiệu trên trời: “Ta đặt cầu vồng của Ta trên mây, đó sẽ là dấu hiệu của giao ước giữa Ta và trái đất. Khi cầu vồng ở trên mây, Ta sẽ nhìn nó và nhớ đến giao ước vĩnh cửu giữa Thiên Chúa và mọi tạo vật sống thuộc mọi xác phàm trên trái đất” (Sáng thế 9:13,16).

Dấu hiệu giao ước này, tức cầu vồng, được khẳng định trong thời đại chúng ta là biểu tượng của một phong trào vừa mang tính chính trị vừa mang tính văn hóa. Chúng ta nhận ra tất cả những gì cao quý trong khát vọng của phong trào này. Trong chừng mực những điều này nói lên phẩm giá của tất cả con người và niềm khao khát được nhìn thấy của họ, chúng ta chia sẻ chúng. Giáo hội lên án sự kỳ thị bất công dưới bất cứ hình thức nào, kể cả trên cơ sở phái tính hoặc xu hướng. Tuy nhiên, chúng ta tuyên bố bất đồng quan điểm khi phong trào này đưa ra quan điểm về bản chất con người tách rời khỏi sự toàn vẹn gồm thân xác của con người, như thể phái tính thể lý là việc ngẫu nhiên. Và chúng ta phản đối khi áp đặt quan điểm như vậy lên trẻ em như thể đó không phải là một giả thuyết táo bạo mà là một sự thật đã được chứng minh, áp đặt lên trẻ vị thành niên như một gánh nặng về quyền tự quyết mà chúng chưa sẵn sàng. Thật kỳ lạ: xã hội có ý thức mạnh mẽ về thân xác của chúng ta trên thực tế lại xem nhẹ thân xác, từ chối coi nó như một giá trị bản sắc quan trọng, cho rằng cái tôi duy nhất có hiệu quả là cái tôi được tạo ra bởi sự tự nhận thức chủ quan, khi chúng ta xây dựng bản thân theo hình ảnh riêng của mình.

Khi chúng ta tuyên xưng rằng Thiên Chúa dựng nên chúng ta theo hình ảnh của Người, thì hình ảnh đó không chỉ ám chỉ linh hồn. Nó cũng nằm trong thân xác một cách mầu nhiệm. Đối với Kitô hữu chúng ta, thân xác nội tại đối với nhân vị. Chúng ta tin vào sự sống lại của thân xác. Đương nhiên, “tất cả chúng ta sẽ được thay đổi” (1 Côrintô 15:51). Chúng ta chưa thể tưởng tượng được thân xác của chúng ta sẽ như thế nào trong cõi vĩnh hằng. Nhưng chúng ta tin vào thẩm quyền của Kinh thánh, dựa trên truyền thống, rằng sự hợp nhất của tâm trí, linh hồn và thân xác được tạo ra để tồn tại mãi mãi. Trong cõi vĩnh hằng, chúng ta sẽ được công nhận là chính mình bây giờ, nhưng những xung đột vẫn ngăn cản sự bộc lộ hài hòa của con người thật của chúng ta sẽ được giải quyết.

“Nhờ ân sủng của Thiên Chúa, tôi là chính tôi” (1 Côrintô 15:10). Thánh Phaolô đã phải chiến đấu với chính mình để đưa ra lời tuyên bố này trong đức tin. Chúng ta cũng phải thường xuyên làm như vậy. Chúng ta nhận thức được tất cả những gì chúng ta không phải là; chúng ta tập chú vào những hồng phúc mà chúng ta không nhận được, vào tình cảm hoặc sự khẳng định còn thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Những điều này làm chúng ta buồn. Chúng ta muốn bù đắp cho chúng. Đôi khi điều này hợp lý. Thường thì nó vô ích. Hành trình tự chấp nhận bản thân (phải) đi qua sự cam kết với những gì có thật. Thực tại cuộc sống của chúng ta bao trùm những mâu thuẫn và vết thương của chúng ta. Kinh thánh và cuộc đời của các thánh cho thấy: vết thương của chúng ta, nhờ ân sủng, có thể trở thành nguồn chữa lành cho chính chúng ta và cho người khác.

Hình ảnh Thiên Chúa trong bản chất con người biểu lộ trong tính bổ sung nam và nữ. Người nam và người nữ được tạo dựng cho nhau: điều răn sinh hoa trái tùy thuộc vào tính hỗ tương này, được thánh hóa trong sự kết hợp vợ chồng. Trong Kinh Thánh, hôn nhân của người đàn ông và người vợ trở thành hình ảnh Thiên Chúa hiệp thông với nhân loại, để được hoàn thiện trong tiệc cưới Chiên Con vào cuối lịch sử (Khải huyền 19:6). Điều này không có nghĩa là sự kết hợp như vậy, đối với chúng ta, là điều dễ dàng hoặc không đau đớn. Đối với một số người, nó dường như là một lựa chọn bất khả. Nói một cách mật thiết hơn, sự tích hợp trong chúng ta các đặc điểm nam tính và nữ tính có thể là điều khó khăn. Giáo hội công nhận điều này. Giáo Hội muốn ôm lấy và an ủi tất cả những ai gặp khó khăn.

Với tư cách là giám mục của anh chị em, chúng tôi nhấn mạnh điều này: chúng tôi ở đây vì mọi người, để đồng hành với tất cả mọi người. Khao khát tình yêu và tìm kiếm sự toàn vẹn tính dục chạm đến con người một cách mật thiết. Trong lĩnh vực này, chúng ta dễ bị tổn thương. Sự kiên nhẫn được kêu gọi trên con đường hướng tới sự toàn vẹn và niềm vui trong mỗi bước tiến về phía trước. Thí dụ, một bước nhảy vọt vĩ đại và thình lình được thực hiện trong tiến trình từ chung chạ đến chung thủy, bất kể mối quan hệ chung thủy có hoàn toàn tương ứng với trật tự khách quan của một cuộc hôn nhân được ban phép bí tích hay không. Mọi sự tìm kiếm tính toàn vẹn đều đáng trân trọng, đáng được khuyến khích. Sự tăng trưởng trong trí tuệ và đức hạnh có tính hữu cơ. Nó xảy ra dần dần. Đồng thời, để hữu hiệu, việc lớn mạnh phải tiến tới một mục tiêu. Sứ mệnh và nhiệm vụ của chúng tôi trong tư cách giám mục là chỉ ra con đường hòa bình, mang lại sự sống theo các lệnh truyền của Chúa Kitô, hẹp ở lúc đầu nhưng ngày càng rộng hơn khi chúng ta tiến tới. Chúng tôi sẽ làm anh chị em thất vọng nếu chúng tôi cung cấp ít hơn; chúng tôi không được thụ phong để rao giảng những quan niệm nhỏ nhặt của riêng mình.

Trong mối hiệp thông đầy hiếu khách của Giáo hội, có chỗ cho tất cả mọi người. Theo một bản văn cổ xưa, Giáo hội là “lòng thương xót của Thiên Chúa đổ xuống nhân loại” (từ bản văn kiểu giải thích bằng tiếng Syria thế kỷ thứ tư “Hang động kho báu”). Lòng thương xót này không loại trừ một ai. Nhưng nó đặt ra một lý tưởng cao đẹp. Lý tưởng này được nêu rõ trong các điều răn, giúp chúng ta thoát khỏi những quan niệm quá hẹp hòi về bản thân. Chúng ta được kêu gọi trở thành những người nam nữ mới. Trong tất cả chúng ta đều có những yếu tố hỗn loạn cần được sắp xếp. Rước lễ bí tích giả thiết trước đó phải sống một cách nhất quán với các điều khoản của giao ước được đóng dấu trong Máu Chúa Kitô. Có thể xảy ra trường hợp khiến một người Công Giáo không thể lãnh nhận các bí tích trong một thời gian. Nhưng, người đó không ngừng là tín hữu của Giáo hội. Kinh nghiệm lưu đày nội tâm được chấp nhận trong đức tin có thể dẫn đến cảm thức thuộc về một cách sâu sắc hơn. Những người lưu vong thường diễn tả cách đó trong sách thánh. Mỗi người chúng ta đều có một hành trình xuất hành để thực hiện, nhưng chúng ta không bước đi một mình.

Cả trong các thời điểm thử thách cũng vậy, dấu hiệu giao ước đầu tiên của Thiên Chúa bao quanh chúng ta. Nó kêu gọi chúng ta tìm kiếm ý nghĩa cuộc hiện sinh của mình, không phải trong những mảnh của ánh sáng cầu vồng, mà trong nguồn thần thiêng của quang phổ trọn vẹn, lộng lẫy, vốn thuộc về Thiên Chúa và kêu gọi chúng ta trở nên giống như Thiên Chúa. Như môn đệ của Chúa Kitô, như Hình ảnh của Thiên Chúa (Côlôsê 1:15), chúng ta không thể giản lược dấu hiệu cầu vồng thành kém hơn giao ước ban sự sống giữa Đấng Tạo Hóa và tạo vật. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta “những lời hứa lớn lao và quý báu, để nhờ đó [chúng ta] được thông phần bản chất thần linh” (2 Phêrô 1:4). Hình ảnh Thiên Chúa in sâu vào con người chúng ta kêu gọi chúng ta nên thánh trong Chúa Kitô. Bất cứ lời giải thích nào về ham muốn của con người đặt tiêu chuẩn thấp hơn mức này đều không thỏa đáng theo quan điểm Kitô giáo.

Bây giờ, các khái niệm về thế nào là một hữu thể nhân bản, và do đó, một hữu thể mang tính tính dục đang thay đổi liên tục. Những gì được coi là đương nhiên hôm nay có thể bị bác bỏ vào ngày mai. Bất cứ ai đặt cuộc nhiều vào các lý thuyết chóng qua đều có nguy cơ bị tổn thương nặng nề. Chúng ta cần nguồn gốc sâu xa. Vì vậy, chúng ta hãy cố gắng áp dụng các nguyên tắc căn bản của nhân học Kitô giáo trong khi vươn tay ra, trong tình bạn, trong sự tôn trọng, với những người cảm thấy xa lạ với chúng. Chúng ta có bổn phận phải giải trình về điều chúng ta tin và lý do tại sao chúng ta tin điều đó là đúng với Chúa, với bản thân và thế giới của chúng ta.

Nhiều người bối rối trước giáo huấn truyền thống của Kitô giáo về tính dục. Với những người như vậy, chúng tôi cung cấp một lời khuyên thân thiện. Thứ nhất: hãy cố gắng làm quen với lời kêu gọi và lời hứa của Chúa Kitô, để biết Người nhiều hơn qua Kinh thánh và trong lời cầu nguyện, qua phụng vụ và nghiên cứu giáo huấn đầy đủ của Giáo hội, chứ không phải chỉ là những đoạn trích đây đó. Tham gia vào đời sống của Giáo hội. Chân trời của những câu hỏi mà anh chị em đặt ra sẽ được mở rộng theo cách này, cũng như tâm trí và trái tim của anh chị em. Thứ hai, hãy xem xét những hạn chế của một diễn ngôn thuần túy thế tục về tính dục. Nó cần phải được làm giàu. Chúng ta cần những thuật ngữ thích hợp để nói về những điều quan trọng này. Chúng ta sẽ có một đóng góp quý báu nếu chúng ta khôi phục lại bản chất bí tích của tính dục trong kế hoạch của Thiên Chúa, vẻ đẹp của đức khiết tịnh Kitô giáo và niềm vui của tình bạn, điều cho phép chúng ta thấy rằng sự thân mật tuyệt vời, tự do cũng có thể được tìm thấy trong các mối liên hệ phi tính dục.

Mục đích giáo huấn của Giáo hội không phải là cắt giảm tình yêu mà là kích hoạt nó. Ở cuối phần lời mở đầu, Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo năm 1992 của chúng ta lặp lại một đoạn trong Sách Giáo lý Rôma năm 1566: “Hẳn nhiên đường lối tuyệt hảo hơn, mà Thánh Tông Đồ đã dạy, đó là hướng tất cả nội dung của đạo lý và giáo huấn tới đức mến, là điều không bao giờ mất được. Vì vậy, khi trình bày một điều hoặc phải tin, hoặc phải hy vọng hoặc phải làm, thì luôn luôn phải làm nổi bật tình yêu của Chúa chúng ta trong điều đó, để ai ai cũng hiểu rằng mọi hành vi nhân đức trọn hảo Kitô Giáo không có nguồn gốc nào khác ngoài tình yêu và không có mục đích nào khác ngoài tình yêu.” (Sách Giáo lý Hội thánh Công Giáo, số 25; x. Giáo lý Rôma, Lời tựa 10; x. 1 Cr 13:8).

Bởi tình yêu này, thế giới đã được tạo ra, bản chất của chúng ta đã hình thành. Tình yêu này được thể hiện qua gương sáng, sự giảng dạy, cuộc khổ nạn cứu độ và cái chết của Chúa Kitô. Điều đó được minh chứng trong sự phục sinh vinh quang của Người, mà chúng ta sẽ hân hoan mừng lễ trong 50 ngày Lễ Phục Sinh. Xin cho cộng đồng Công Giáo của chúng ta, rất nhiều mặt và nhiều màu sắc, làm chứng cho tình yêu này trong sự thật.

Czeslaw Kozon, Københav, Praeses
Đức Hồng Y Anders Arborelius, Stockholm
Peter Bürcher, Ereykjavik
Bernt Eidsvig, OsloBerislav Grgić, Tromsø
Marco Pasinato, Helsinki
David Tencer, Reykjavík
Erik Varden, Trondheim
 
Liên Hợp Quốc cho hay cứ bảy người Kitô hữu thì có một người bị bách hại
Thanh Quảng sdb
18:03 01/04/2023
Liên Hợp Quốc cho hay cứ bảy người Kitô hữu thì có một người bị bách hại

Giám mục Fortunatus Nwachukwu, quan sát viên thường trực của Tòa thánh tại Liên Hiệp Quốc cho hay: “Tình trạng thật đáng lo ngại khi người ta bị bách hại chỉ vì họ công khai tuyên xưng đức tin”.

(ZENIT – Aid to the Church in Need / Rome, 30.03.2023).

Thông tấn xã Zenit cho hay “Cứ bảy tín hữu thì có một người bị bách hại,” Sứ thần Tòa thánh Fortunatus Nwachukwu, Quan sát viên Thường trực của Tòa thánh tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế, cho biết trong bài phát biểu của ngài tại Geneva, trong Phiên họp thứ 52 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã đưa tin.

TGM Nwachukwu, người vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Thư ký Thánh Bộ Truyền giáo, đã có bản tường trình về “tình hình của nhiều người và cộng đồng đang bị bách hại vì tín ngưỡng tôn giáo của họ.”

Tông Giám mục, trích dẫn lời của Đức Thánh Cha cho hay: “Hòa bình đòi hỏi sự công nhận phổ quát về tự do tôn giáo,” “Điều đáng lo ngại là mọi người bị đàn áp chỉ vì họ công khai tuyên xưng đức tin, và ở nhiều quốc gia, tự do tôn giáo bị hạn chế. Gần một phần ba dân số thế giới sống trong những điều kiện này. “

Gia tăng đàn áp

ĐTGM cho hay trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự tái diễn của các biện pháp đàn áp và lạm dụng, bao gồm cả của Chính quyền, chống lại các nhóm thiểu số tôn giáo ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các tín hữu thường bị từ chối quyền thể hiện và thực hành đức tin của mình, ngay cả khi điều đó không gây nguy hiểm cho an ninh công cộng hoặc vi phạm quyền của các nhóm hoặc cá nhân khác.”

Ngoài ra, Đức cha Nwachukwu cho hay: “việc xúc phạm và phá hủy các nơi thờ phượng và địa điểm tôn giáo, cũng như các cuộc tấn công bạo lực nhằm vào các nhà lãnh đạo tôn giáo, gần đây đã gia tăng và thường xuyên xảy ra hơn bao giờ hết”. Mặt khác, mặc dù không kém lo ngại, “là tình trạng của các tín hữu ở một số quốc gia, nơi ẩn nấp sau vẻ bề ngoài của sự khoan dung và hòa nhập, một sự phân biệt đối xử tinh vi và ngấm ngầm hơn đang được thực hiện!”

Phân biệt đối xử tinh vi và kiểm soát

ĐTGM cho hay “Ở nhiều quốc gia, chúng ta chứng kiến việc áp đặt các hình thức kiểm duyệt khác nhau, làm giảm khả năng bày tỏ niềm tin của một người cả về mặt công khai cũng như về mặt chính trị, với lý do tránh xúc phạm đến sự nhạy cảm của người khác!”

ĐTGM kết luận: “Nhiều nơi đã không còn các cuộc đối thoại lành mạnh và công khai và chúng ta có bị cắt giảm quyền cơ bản về tự do tôn giáo, cũng như tự do tư tưởng và lương tâm, đây là một yếu tố không thể thiếu để đạt được hòa bình và xây dựng một xã hội công bằng!”
 
Tĩnh tâm Mùa Chay 2023 cùng Giáo triều Rôma – Bài thứ Năm: Can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian
Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An
20:56 01/04/2023


Lúc 9 giờ sáng thứ Sáu 31 tháng Ba, tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục, vị thuyết giảng Phủ Giáo Hoàng, Đức Hồng Y Raniero Cantalamessa, đã trình bày bài giảng thứ năm và cũng là bài giảng cuối cùng của Mùa Chay.

Chủ đề của các bài suy niệm Mùa Chay này là: “Ai có tai thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Giáo hội – một đóng góp nhỏ cho công việc của Thượng Hội đồng".

Mở đầu bài giảng, Đức Hồng Y nói:

Can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian

“Ở thế gian, anh em sẽ gặp khó khăn, nhưng can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16:33). Thưa quý Cha đáng kính, thưa anh chị em, đây là một trong những lời cuối cùng Chúa Giêsu nói với các môn đệ trước khi từ giã các ngài. Đó không phải là câu “can đảm lên” thông thường được gửi cho những người ở lại, bởi một người sắp ra đi. Thực vậy, Người nói thêm: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em” (Ga 14:18).

“Thầy đến cùng anh em” có nghĩa là gì nếu Ngài sắp ra đi? Làm thế nào và trong khả năng nào Ngài sẽ lại đến và ở lại với họ? Nếu không hiểu câu trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ không bao giờ hiểu được bản chất thực sự của Giáo hội. Câu trả lời được đưa ra – như một loại chủ đề lặp đi lặp lại – trong các diễn từ chia tay của Tin Mừng Gioan; và sẽ thật tốt nếu ít nhất một lần chúng ta nghe lần lượt từng câu, mà qua đó nó trở thành nốt chủ đạo. Hãy làm điều đó với sự chú ý và lo lắng của những đứa con khi lắng nghe di chúc của cha họ về tài sản quý giá nhất mà ông sắp để lại cho họ.

Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em (Ga 14:16-17).

Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.(Ga 14:26).

Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu. (Ga 15:26-27).

Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em (Ga 16:7).

Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em (Ga 16:12-14).

Nhưng Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu hứa là gì, hay đúng hơn, là ai? Là Ngài, hay là ai khác? Nếu là chính Ngài, tại sao Ngài lại nói ở ngôi thứ ba, “khi nào Đấng Bảo Trợ đến…”; nếu là người khác, tại sao Ngài lại nói ở ngôi thứ nhất, “Thầy đến cùng anh em?” Chúng ta chạm tới mầu nhiệm tương quan giữa Đấng Phục Sinh và Thần Khí của Người. Đó là một mối quan hệ gần gũi và nhiệm mầu đến nỗi đôi khi Thánh Phaolô dường như đồng nhất chúng. Ngài viết, “Chúa là Thần Khí,” nhưng rồi ngài nhanh chóng thêm vào, “và ở đâu có Thần Khí của Chúa, ở đó có tự do” (2 Cr 3:17). Nếu đó là Thần Khí của Chúa, thì đó không thể thuần túy và đơn giản là Chúa.

Câu trả lời của Kinh Thánh là Chúa Thánh Thần, qua sự cứu chuộc, đã trở thành “Thần Khí của Chúa;” đó là cách thức mà Đấng Phục Sinh – “đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng theo Thần Khí thánh hóa, nhờ việc sống lại từ cõi chết” (Rm 1:4) – giờ đây hoạt động trong Giáo Hội và trong thế giới. Đây là lý do tại sao Ngài có thể nói với các môn đệ: “Thầy ra đi thì có lợi cho anh em,” và nói thêm, “nhưng Thầy không để anh em mồ côi đâu”.

Chúng ta phải loại bỏ một tầm nhìn về Giáo hội đã trở nên thống trị trong ý thức của nhiều tín hữu. Tôi gọi nó là hình ảnh về thần linh hay hình ảnh của Descartes, bởi vì nó có mối quan hệ gần gũi với tầm nhìn của Descartes về thần thánh. Mối quan hệ giữa Thiên Chúa và thế giới được hình thành như thế nào trong tầm nhìn này? Thưa: Đại loại nó như thế này: Đầu tiên, Chúa tạo ra thế giới và sau đó rút lui, để nó phát triển theo những quy luật mà Ngài đã ban cho nó – giống như một chiếc đồng hồ đã được lên giây thiều để tự chạy vô thời hạn. Bất kỳ sự can thiệp mới nào của Chúa sẽ làm xáo trộn trật tự này, đó là lý do tại sao phép lạ được coi là không thể chấp nhận được. Chúa, khi tạo ra thế giới, sẽ hành động giống như một người xoay một quả bóng nhẹ và đẩy nó lên không trung, trong khi Ngài vẫn ở trên mặt đất.

Tầm nhìn này có ý nghĩa gì khi áp dụng cho Giáo hội? Thưa: Tầm nhìn ấy cho rằng Chúa Kitô đã thành lập Giáo hội, ban cho Giáo hội tất cả các cơ cấu phẩm trật và bí tích cần thiết để Giáo hội hoạt động, rồi rời bỏ Giáo hội, lui về thiên đàng của Người vào thời điểm Thăng thiên. Giống như ai đó đẩy một chiếc thuyền nhỏ xuống biển rồi bỏ đi xa bờ.

Nhưng không phải như thế đâu! Chúa Giêsu đã lên thuyền và ở trong đó. Những lời cuối cùng của Người trong Tin Mừng Mátthêu phải được coi trọng: “Này đây Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20). Với mỗi cơn bão mới, bao gồm cả những cơn bão hiện tại, Ngài lặp lại điều Ngài đã nói với các môn đệ khi làm gió bão lặng yên: “Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin!?” (Mt 8:26). Thầy không ở đây với anh em sao? Ta có thể chìm không? Người đã tạo ra biển có thể chìm xuống biển không?

Tôi vui mừng ghi nhận rằng, trong Niên giám Tòa Thánh, dưới tên của Đức Giáo Hoàng, chỉ có danh hiệu “Giám mục Rôma;” tất cả các danh hiệu khác - Đại diện của Chúa Giêsu Kitô, Giáo hoàng tối cao của Giáo hội hoàn vũ, Giáo chủ của Ý, v.v. - được liệt kê là “những danh hiệu lịch sử” trên trang tiếp theo. Điều đó có vẻ đúng đối với tôi, đặc biệt liên quan đến danh xưng “Đại diện của Chúa Giêsu Kitô”. Đại diện là người thế chỗ cho ông chủ khi ông vắng mặt, nhưng Chúa Giêsu Kitô không bao giờ vắng mặt và sẽ không bao giờ vắng mặt trong Giáo hội của Người. Với cái chết và sự phục sinh của mình, Người đã trở thành “đầu của thân thể là Giáo hội” (Cl 1:18) và sẽ tiếp tục như vậy cho đến tận thế, là Chúa thật và duy nhất của Giáo hội.

Sự hiện diện của Ngài không phải về mặt đạo đức và ý hướng, có thể nói như thế. Đó không phải là quyền chủ tể được ủy quyền. Khi không thể đích thân có mặt tại một sự kiện nào đó, chúng ta thường nói: “Tôi sẽ có mặt trong tinh thần,” điều này không an ủi và giúp ích nhiều cho những người đã mời chúng ta. Khi chúng ta nói về Chúa Giêsu rằng Ngài hiện diện “tinh thần”, thì sự hiện diện tinh thần này không phải là một hình thức kém mạnh mẽ hơn hình thức thể lý, nhưng thực tế và hiệu quả hơn rất nhiều. Đó là sự hiện diện của Đấng Phục Sinh, Đấng hoạt động trong quyền năng của Chúa Thánh Thần, trong mọi lúc và mọi nơi, và là Đấng hành động trong chúng ta.

Nếu trong tình hình khủng hoảng năng lượng ngày càng gia tăng như hiện nay, người ta phát hiện ra sự tồn tại của một nguồn năng lượng mới, vô tận; nếu cuối cùng chúng ta khám phá ra cách sử dụng năng lượng mặt trời theo ý muốn và không có tác động tiêu cực, thì cả nhân loại sẽ nhẹ nhõm biết bao! Trong lĩnh vực của mình, Giáo hội cũng có một nguồn năng lượng vô tận tương tự – đó là “sức mạnh từ trên cao”, là Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu có thể nói về Ngài: “Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn.” (Ga 16:24).

Có một thời điểm trong lịch sử cứu độ gợi lại rất gần gũi những lời của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly. Đó là lời tiên tri của nhà tiên tri Khácgai. Chúng ta hãy lắng nghe:

Tháng bảy ngày hai mươi mốt, có lời Thiên Chúa phán qua trung gian ngôn sứ Khácgai rằng: “Ngươi hãy nói với tổng đốc xứ Giuđa là Dơrúpbaven, con ông Santiên, nói với thượng tế Giêsua, con ông Giơhôxađắc và nói với những người còn sót lại trong dân rằng: Ai trong các ngươi trong số người còn sót lại đã từng được chứng kiến cảnh rực rỡ vinh quang của Đền Thờ ban sơ? Và bây giờ các ngươi thấy Đền Thờ như thế nào? Trước mắt các ngươi, nó chẳng còn là gì nữa đó sao? Vậy bây giờ, hỡi Dơrúpbaven, hãy mạnh bạo lên! Này thượng tế Giêsua, con ông Giơhôxađắc, mạnh bạo lên nào! Toàn dân trong xứ hãy mạnh bạo lên! Sấm ngôn của Thiên Chúa. Hãy bắt tay vào việc, vì chính Ta ở với các ngươi. Sấm ngôn của Thiên Chúa các đạo binh. Chiếu theo lời Ta kết ước với các ngươi lúc các ngươi ra khỏi Ai cập, thần khí Ta ở giữa các ngươi; các ngươi đừng sợ”(Kg 2:1-5).

Đây là một trong số rất ít văn bản của Cựu Ước có thể được xác định niên đại với độ chính xác cao – ngày 17 tháng 10 năm 520 trước Công nguyên. Chẳng lẽ chúng ta không thấy rằng những lời của Khácgai đang mô tả tình hình hiện tại của Giáo Hội Công Giáo và trong nhiều khía cạnh là tình hình của toàn bộ Kitô giáo sao? Những người trong chúng ta, những người đã có tuổi đều nhớ với một nỗi hoài niệm nhất định về thời điểm ngay sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. Các nhà thờ đầy người vào Chúa Nhật; đám cưới và lễ rửa tội diễn ra tại các giáo xứ; chúng ta có thể nói như Khácgai: “Nhưng bây giờ chúng ta thấy nó trong những tình trạng nào?”. Thật không đáng để dành thời gian lặp lại danh sách những tệ nạn hiện tại, những thứ mà đối với một số người chỉ xuất hiện như những tàn tích, không khác gì hơn những tàn tích của Rôma cổ đại mà chúng ta có xung quanh thành phố này.

Không phải mọi thứ đã từng lấp lánh, và bây giờ chúng ta đang hối tiếc, đều là vàng. Nếu tất cả đều là vàng ròng, nếu những chủng viện đông nghẹt đó đã rèn giũa nên những mục tử thánh thiện, và nền đào tạo truyền thống đã truyền đạt cho họ sự vững chắc và chân chính, thì chúng ta đã không phải than khóc vì nhiều vụ tai tiếng như ngày nay… Nhưng đây không phải là điều chúng ta cần nói đến ở đây, và tôi chắc chắn không phải là người đủ điều kiện nhất để làm việc đó. Điều tôi nóng lòng muốn giữ lại là lời khuyên mà vị tiên tri đã nói với dân Israel thời bấy giờ. Ông không khuyến khích họ cảm thấy tiếc cho bản thân, cam chịu và chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Không. Ông nói, giống như Chúa Giêsu, “Hãy can đảm và làm việc vì Thầy ở bên anh em – sấm ngôn của Chúa – Thần Khi của Thầy sẽ ở bên anh em!

Nhưng hãy cẩn thận! Một lần nữa, đây không phải là một câu nói “hãy can đảm lên” mơ hồ và trống rỗng. Trước đó, nhà tiên tri đã cho biết “công việc” mà họ sẽ phải làm là gì. Và vì nó rất liên quan đến chúng ta, nên chúng ta cũng hãy lắng nghe lời tiên tri trước đây của Khácgai với người dân và các nhà lãnh đạo của họ:

Thiên Chúa các đạo binh phán thế này: Dân đó dám nói: “Bây giờ chưa phải là lúc tái thiết Đền Thờ kính Thiên Chúa.” Nhưng có lời Thiên Chúa phán, qua trung gian ngôn sứ Khácgai, rằng: “Bây giờ có phải là lúc để các ngươi ở trong các nhà có ghép gỗ đóng trần, còn Đền Thờ thì lại hoang tàn đổ nát không? Vậy giờ đây, Thiên Chúa các đạo binh phán thế này: Các ngươi hãy để tâm suy cho kỹ về lối sống của các ngươi. Các ngươi gieo vãi nhiều, nhưng thu hoạch chẳng bao nhiêu. Các ngươi ăn mà không đủ no, uống không đủ say, mặc không đủ ấm. Đồng lương của người làm thuê lọt qua túi thủng. Thiên Chúa các đạo binh phán thế này: Các ngươi hãy để tâm suy cho kỹ về lối sống của các ngươi. Hãy lên núi, đưa gỗ về tái thiết Đền Thờ cho Ta. Ta sẽ vui thích và tỏ vinh quang Ta ở đó, Thiên Chúa phán (Kg 1:2-8).

Một khi được công bố, lời Chúa trở nên linh hoạt và sống động trở lại mỗi khi được công bố. Lời Chúa không phải là một trích dẫn Kinh Thánh đơn giản. Bây giờ chúng ta là “dân này” mà lời của Thiên Chúa hướng đến. Đối với chúng ta ngày nay, “những ngôi nhà được lát ván đẹp đẽ” là gì để chúng ta muốn ở yên trong đó? Tôi thấy ba ngôi nhà đồng tâm, ngôi nhà này nằm trong ngôi nhà kia, từ đó chúng ta phải đi ra ngoài để leo lên núi và xây dựng lại ngôi nhà của Chúa.

Ngôi nhà đầu tiên, được ốp gỗ cẩn thận, được chăm sóc và trang bị nội thất, là “cái tôi” của tôi – là sự an khang của tôi, vinh quang của tôi, địa vị của tôi trong xã hội hoặc trong Giáo hội. Đó là bức tường khó phá vỡ nhất. Thật dễ nhầm danh dự của tôi với danh dự của Chúa và Giáo hội, cũng như sự gắn bó với những ý tưởng của tôi và sự gắn bó với sự thật thuần khiết và đơn giản. Tôi đây, người đang nói với anh chị em, không nghĩ mình là ngoại lệ. Chúng ta ở trong lớp vỏ này của mình giống như con tằm trong vỏ của nó: xung quanh nó là tơ, nhưng nếu con tằm không phá vỡ lớp vỏ, nó sẽ vẫn là một con sâu bướm và sẽ không bao giờ trở thành một con bướm bay lượn tự do.

Nhưng hãy để chủ đề này sang một bên, có rất nhiều cơ hội để nghe về điều đó. Ngôi nhà thứ hai được trang bị cẩn thận để từ đó ra đi làm việc trong “ngôi nhà của Chúa” là giáo xứ của tôi, dòng tu của tôi, phong trào hoặc hiệp hội của Giáo Hội, Giáo Hội địa phương của tôi, giáo phận của tôi… Chúng ta không được nhầm lẫn. Khốn thay cho chúng ta nếu chúng ta không có tình yêu và sự gắn bó với những thực tại cụ thể này mà Chúa đã đặt chúng ta vào đó, và có lẽ chúng ta phải chịu trách nhiệm về những thực tại đó. Cái ác nằm ở chỗ biến chúng thành tuyệt đối, không coi bất cứ thứ gì ngoài nó, không quan tâm đến bất cứ thứ gì khác, chỉ trích và coi thường những người không chia sẻ thực tại của chúng ta. Tóm lại, đánh mất tính Công Giáo của Giáo hội, quên mất điều mà Đức Thánh Cha thường nói, rằng “toàn thể lớn hơn một phần.” Chúng ta là một thân thể, thân thể của Chúa Kitô, và, như Thánh Phaolô nói, trong thân thể “nếu một chi thể đau thì cả thân thể cùng đau” (1 Cr 12:26). Thượng hội đồng cũng nên phục vụ điều này: đó là làm cho chúng ta ý thức và chia sẻ những vấn đề và niềm vui của toàn thể Giáo Hội Công Giáo.

Nhưng chúng ta hãy đến ngôi nhà thứ ba được trang bị tốt. Việc thoát ra khỏi nó trở nên đặc biệt khó khăn bởi thực tế là trong nhiều thế kỷ, chúng ta đã được dạy rằng chỉ cần nhìn ra bên ngoài thôi cũng đã là tội lỗi và phản bội. Gần đây tôi đang đọc, nhân dịp Tuần lễ Cầu nguyện cho Sự Hiệp nhất Kitô hữu, chứng từ của một phụ nữ Công Giáo đến từ một quốc gia đa tôn giáo. Linh mục giáo xứ của cô ấy từng dạy cộng đoàn rằng chỉ cần bước vào một nhà thờ Tin lành thôi cũng đã là một tội trọng. Và tôi cho rằng, ở phía bên kia hàng rào, điều tương tự cũng đã được nói về việc bước vào một nhà thờ Công Giáo.

Tất nhiên, tôi nói về ngôi nhà được ốp gỗ cẩn thận, là hệ phái Kitô đặc biệt mà chúng ta thuộc về. Tôi làm như vậy khi trong ký ức vẫn còn mới mẻ về sự kiện phi thường và mang tính tiên tri của cuộc gặp gỡ đại kết ở Nam Sudan vào tháng 2 vừa qua. Tất cả chúng ta đều xác tín rằng một phần gây ra sự yếu kém trong việc loan báo Tin Mừng và hành động của chúng ta trên thế giới là do sự chia rẽ và đấu tranh lẫn nhau giữa các Kitô hữu. Điều Thiên Chúa phán trong sách tiên tri Khácgai vẫn đang xảy ra:

Các ngươi mong đợi nhiều, nhưng mùa màng chẳng được bao nhiêu. Các ngươi có đem được những thứ đó về nhà, Ta cũng sẽ thổi bay đi hết. Vì sao vậy? Sấm ngôn của Thiên Chúa các đạo binh - vì Nhà của Ta vẫn còn tan hoang, trong khi đó các ngươi ai nấy bận rộn lo cho nhà riêng của mình. (Kg 1:9)

Chúa Giêsu nói với Phêrô: “Trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy”. Ngài không nói, “Thầy sẽ xây dựng NHỮNG Hội Thánh của Thầy.” Phải có một cảm thức theo đó điều mà Chúa Giêsu gọi là “Hội Thánh của Thầy” bao trùm tất cả những người tin vào Người và tất cả những người đã chịu phép rửa. Thánh Phaolô có một công thức có thể hoàn thành nhiệm vụ ôm lấy tất cả những ai tin vào Chúa Kitô. Mở đầu Thư Thứ Nhất gửi tín hữu thành Côrintô, ngài gửi lời chào đến “tất cả những ai ở bất cứ nơi nào kêu cầu danh Chúa của chúng ta, Đức Giêsu Kitô, là Chúa của họ và của chúng ta” (1 Cr 1:2).

Tất nhiên, chúng ta không thể hài lòng với sự thống nhất rất rộng lớn nhưng lại quá mơ hồ này. Và điều này biện minh cho sự cam kết và thảo luận, ngay cả về giáo lý, giữa các Giáo hội. Nhưng chúng ta cũng không thể khinh chê và coi thường sự hiệp nhất căn bản hệ tại ở việc kêu cầu cùng một Chúa Giêsu Kitô. Ai tin vào Con Thiên Chúa thì cũng tin vào Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Điều đã được lặp đi lặp lại nhiều lần là rất đúng: “điều hợp nhất chúng ta quan trọng hơn điều chia rẽ chúng ta.”

Có những trường hợp chúng ta nhất thiết phải phản đối việc lạm dụng danh Chúa Giêsu và cách thức sai trái trong đó Tin Mừng được loan báo. Trong những trường hợp như vậy, điều mà Thánh Phaolô đã viết về một số người vào thời của ngài đã loan báo Tin Mừng “với tinh thần ganh đua và với ý định bất chính” có thể giúp chúng ta vượt qua sự phủ nhận: “Nhưng điều đó có quan trọng gì?” Ngài viết cho các tín hữu Philipphê: “Miễn là cách nào, hoặc vì thuận tiện hay vì lòng thành, mà Đức Kitô được rao giảng, thì tôi vui mừng” (Pl 1,16-18). Đó là chưa kể đến việc các Kitô hữu thuộc các giáo phái khác cũng tìm thấy những điều ở người Công Giáo chúng ta mà họ không thể chấp nhận.

Lời tiên tri của Khácgai về ngôi đền mới được xây lại kết thúc với một lời hứa rạng rỡ: “Vinh quang của Đền Thờ lúc này sẽ rạng ngời hơn khi trước, Thiên Chúa các đạo binh phán; tại nơi này Ta sẽ ban tặng bình an - sấm ngôn của Thiên Chúa các đạo binh”(Kg 2:9). Chúng ta không dám nói rằng lời tiên tri này cũng sẽ trở thành sự thật đối với chúng ta và rằng ngôi nhà của Thiên Chúa là Giáo hội của tương lai sẽ huy hoàng hơn ngôi nhà của quá khứ mà chúng ta hiện đang hối tiếc; tuy nhiên, chúng ta có thể hy vọng vào điều đó và cầu xin Chúa ban cho chúng ta điều đó với tinh thần khiêm nhường và ăn năn.

Chúng ta chứng kiến một số dấu hiệu đáng khích lệ về phương diện này, một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất chính là việc tìm kiếm sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu. Trong cuộc phỏng vấn với một nhà báo Công Giáo trên hành trình trở về từ Nam Sudan, Đức Tổng Giám Mục Justin Welby cho biết: “Khi các Giáo hội làm việc cùng nhau, – mà trong quá khứ đã từng là đối phương của nhau, tấn công nhau, thiêu sống linh mục của nhau, và đã lên án nhau. nhau theo cách mạnh mẽ nhất – thì trong trường hợp đó, có một điều gì đó thuộc về tâm linh đã xảy ra. Có một sự giải phóng của Thánh Linh Thiên Chúa, và điều này mang lại cho tôi niềm hy vọng lớn.”

Thưa các Cha đáng kính, thưa anh chị em, lời tiên tri của Khácgai mà tôi đã bình luận có liên quan đến một ký ức cá nhân và tôi xin lỗi nếu tôi dám nhắc lại ở đây sau khi một số anh chị em có thể đã nghe tôi kể lại. Tôi làm như vậy với niềm tin chắc rằng lời tiên tri làm bùng phát niềm tin cậy và hy vọng mỗi khi nó được công bố và lắng nghe với đức tin.

Ngày mà Bề trên Tổng quyền của tôi cho phép tôi rời vị trí giảng dạy tại Đại học Công Giáo Milan, để dành trọn thời gian cho việc rao giảng, chính xác là có lời tiên tri của Khácgai trong Các Giờ Kinh Phụng vụ. Sau khi tham dự Phụng Vụ Giờ Kinh, tôi đến đây trước tượng Thánh Phêrô này. Tôi muốn xin Thánh Tông Đồ chúc lành cho chức vụ mới của tôi. Vào một thời điểm nào đó, khi tôi đang ở quảng trường, lời của Thiên Chúa mạnh mẽ hiện về trong tâm trí tôi. Tôi quay về phía cửa sổ của Đức Giáo Hoàng trong Điện Tông tòa và bắt đầu lớn tiếng tuyên bố: “Hãy can đảm lên, Đức Gioan Phaolô II, hãy can đảm lên, các Hồng Y, giám mục, và tất cả mọi người trong Giáo hội, và hãy làm việc vì Thầy ở cùng anh em, Chúa phán.” Việc đó rất dễ thực hiện vì trời đang mưa và không có ai đứng xung quanh.

Tuy nhiên, vài tháng sau, vào năm 1980, tôi được bổ nhiệm làm Giảng viên Phủ Giáo hoàng và được diện kiến Đức Thánh Cha để bắt đầu Mùa Chay đầu tiên của mình. Từ đó lại vang vọng trong tôi, không phải như một trích dẫn và một kỷ niệm, mà như một lời sống động cho thời điểm đó. Tôi đã chia sẻ những gì tôi đã làm ngày hôm đó tại quảng trường Thánh Phêrô. Sau đó, tôi quay sang Đức Giáo Hoàng, người lúc đó đang theo dõi bài giảng từ một nhà nguyện bên cạnh, và mạnh mẽ lặp lại những lời của Khácgai: “Hãy can đảm lên, Đức Gioan Phaolô II, hãy can đảm lên các Hồng Y, giám mục và dân Chúa, và bắt tay vào việc, bởi vì Thầy ở với anh em, Chúa phán. Thần Khí của Thầy sẽ ở cùng anh em.” Và từ phản ứng, đối với tôi, dường như những lời nói đó đã đem lại những gì đã hứa hẹn: đó là lòng can đảm (ngay cả khi Đức Gioan Phaolô II là người cuối cùng trên thế giới cần được khuyến khích để có lòng can đảm!).

Hôm nay tôi dám công bố lại lời đó, vì biết rằng đó không chỉ là một câu trích dẫn, mà là một lời hằng sống luôn thực hiện những gì nó hứa. Vì thế, hãy can đảm lên, thưa Đức Thánh Cha Phanxicô! Chúa phán: Hãy can đảm lên, hỡi các Hồng Y, giám mục, linh mục và tín hữu của Giáo Hội Công Giáo, và hãy làm việc, vì Thầy ở cùng anh em. Thần Khí của Thầy sẽ ở bên anh em!
Source:Raniero Cantalamessa
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ Acies tại Trung Tâm Thánh Vinh Sơn Liêm Melbourne
Trần Văn Minh
00:59 01/04/2023
Melbourne, lúc 4 giờ 30 chiều Ngày Thứ Sáu 31/3/2023. Tại Nhà thờ Trung tâm Thánh Vinh Sơn Liêm. Hội đồng Comitium Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Flemington đã tổ chức lễ dâng mình cho toàn thể hội viên Legio trực thuộc Comitium, về dâng mình cho Đức Mẹ, Vị Nữ Tướng của Legio, trong lễ Acies. Đây là một trong những lễ hội lớn và chính thức của Legio.

Xem hình

Mở đầu ông Nguyễn Văn Thống trưởng Comitium đã xướng kinh khai mạc và lần chuỗi kinh Mân Côi, các hội viên từ các đơn vị trực thuộc ăn mặc chỉnh tề. Nam âu phục. Nữ phần đông là mặc áo dài truyền thống Việt Nam và áo cùng mầu xanh theo mầu áo của Đức Mẹ, bao gồm tất cả các hội viên hoạt động cũng như tán trợ đều có mặt.

Trong một buổi chiều thời tiết mưa, mặc dù Melbourne đã chuyển sang mùa Thu. Tiếng kinh Mân Côi và lời Kinh Catena vang vang của đoàn quân Legio dưới chân tượng vị nữ tướng thật sốt sắng.

Sau phần kinh khai mạc. Cha linh giám Phạm Minh Ước SJ. Đã có bài giảng về ý nghĩa của lễ Acies.

Đại ý: “Dâng mình là tận hiến, là cho hết. Tin tưởng phó thác tất cả cho Đức Mẹ để Đức Mẹ che chở, bảo bọc. Dâng mình với cả một lòng thành, không hời hợt hình thức. Năm nào cũng dâng mình mà bản thân vẫn không tốt hơn lên là không đúng với ý nghĩa dâng mình.”

Một số đơn vị trong giờ nghỉ đã được mời lên chụp hình cùng bàn thờ Nữ Tướng và Vexillium để kỷ niệm đã về dâng lễ Acies Năm 2023. Sau đó là nghi thức dâng mình.

Cha linh giám đại diện dẫn đoàn quân binh Mẹ lên dâng mình đầu tiên cùng với quý ủy viên hội đồng Comitium lên dâng mình, tiếp sau là đoàn quân binh của Mẹ lên dâng mình cho Đức Mẹ trước bàn thờ của Đức Mẹ. Mọi người xếp hàng tiến lên trước cờ hiệu Vexillum đặt tay lên cán cờ và dâng mình: “Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ.” Kết thúc lễ dâng mình cha linh giám đã đọc một đoạn thủ bản kết thúc lễ dâng mình. Sau đó, tất cả đoàn quân binh đồng thanh cất lời dâng mình chung một lần, trước khi kết thúc lễ dâng mình.

6 giờ 30, Thánh lễ tạ ơn do Cha linh giám Phạm Minh Ước SJ dâng lễ, cùng với Ca đoàn Legio Tin yêu phụng vụ Thánh ca, để cảm tạ Thiên Chúa qua sự cầu bầu của Mẹ Maria ban cho các hội viên hiện diện cũng như các hội viên đau bệnh không thể đến được, xin Thiên Chúa ban cho mọi hội viên được khỏe mạnh và bình an. Cầu cho các hội viên đã qua đời được hưởng phần thưởng Chúa ban nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ.

Cha Linh giám trong phần chia sẻ lời Chúa theo Thánh Gioan, (10, 32-42) đã nói: mặc dù, đạo chúng ta luôn bị đánh phá, do những người tự nhận mình là giới trí thức trong nhóm Giao điểm ra sức chống phá, nhưng họ cũng chẳng làm được gì, và thực tế, đã có những nhà trí thức Việt Nam chân chính, rất nổi tiếng họ đều đã nghe tiếng gọi của Chúa để trở về gia nhập giáo hội.

Kết thúc Thánh lễ, đoàn quân của Mẹ từ các đơn vị đã hân hoan được gặp nhau trong một dịp đặc biệt trong năm. Các anh chị vui vẻ thân tình chào hỏi nhau trong tình đồng đội, mọi người cùng vui vì được đứng chung dưới lá cờ của đoàn quân binh Legio Maria.
 
Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Đà Nẵng Năm 2023
Tô-ma Trương Văn Ân
16:22 01/04/2023
Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Đà Nẵng Năm 2023

Đại hội Giới trẻ Giáo phận Đà Nẵng năm 2023, được tổ chức ngày thứ bảy, áp Chúa nhật Lễ Lá 01/4/2023 tại Giáo xứ Lệ Sơn – Giáo hạt Hòa vang. Với Chủ đề: ” Người Trẻ Sống Sứ Điệp Mùa Chay: Khổ Chế Và Hiệp Hành”.

Chương trình được bắt đầu lúc 13 giờ 30. Đại hội quy tụ gần 600 bạn trẻ của 45 giáo xứ, Quý Cha đặc trách Giới trẻ của 5 Giáo hạt và Quý Cha đồng hành đã đến dự ngày hội.

Xem Hình

Cha Augustino Trần Như Huynh, OAD- Đặc trách Giới trẻ Hạt Hòa Vang ( Quản nhiệm Giáo Họ Tùng Sơn – Giáo xứ Phú Thượng) đã gặp gỡ giới trẻ, và chia sẻ đề tài “ Chỗi dậy đi, đừng sợ”. Cha đã nêu mẫu gương của Tông Đồ Gioan khi gặp được Chúa, là một người trẻ. Hành trình Gioan khám phá Ơn gọi, ý chí và hoài bảo “tìm Thầy học Đạo”. Các Bạn trẻ cũng cần có đam mê, thoát ra khỏi vỏ bọc trì trệ, tìm kiếm sự tốt lành và thay đổi lối sống. Luôn gặp gỡ, lắng nghe và biết phân định, Biết đặt mục tiêu và phấn đấu cho mục tiêu ấy.

Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã đến dự, và có bài huấn từ với giới trẻ về tinh thần sống Sứ điệp Mùa chay – của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Khổ chế Mùa Chay và Lộ trình Hiệp Hành”. Khổ chế là một quyết tâm được trợ giúp nhờ Ơn Chúa vượt thắng khiếm khuyết đức tin và thái độ đón nhận con đường thập giá, con đường hy sinh. Đức Thánh Cha còn mời gọi mỗi tín hữu “đi ra khỏi chính mình”, biết đối thoại, lắng nghe, gặp gỡ các anh chị em trong đức tin và gặp gỡ những người ở xa chúng ta, để cảm nếm và bày tỏ sự phong phú của Giáo hội.

Đức Cha Giuse cũng nói đến tinh thần của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới 2023, mời gọi mỗi người cần mở rộng “lều” tấm lòng để đón nhận Chúa và đón nhận nhau, nói với nhau bằng trái tim sự thật và tình yêu. Gần đây, trong tài liệu Thượng Hội đồng Giám mục vùng Á Châu lại nhấn mạnh: “Hãy nới rộng lều ngươi đang ở” (Is 54,2). Bài huấn từ đã đánh động mạnh đến các bạn trẻ, khi Đức Giám Mục nhắc nhở các Bạn trẻ biết cách sử dụng phương tiện truyền thông ( điện thoại thông minh, mạng Internet….) và mạng xã hội cách khôn ngoan. Cập nhật những thông tin tốt cho đời sống Đức tin, đời sống thường ngày, cho việc học tập nâng cao hiểu biết của bản thân và hướng thiện, mang đến nhiều lợi ích, làm cho đời sống thêm phong phú. Đồng thời tránh các thông tin sai lạc, tin giả, tiếp tay trong việc chia sẻ tin giả, …. Có thể ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý, nhân cách, tương quan ứng xử, ảnh hưởng đến việc rèn luyện và học tập thăng tiến của bản thân. Việc lạm dụng các trang mạng truyền thông mà quên tương quan trách nhiệm trong gia đình, trong việc giáo dục con cái, trong tương quan các thành phần trong Giáo hội và xã hội … đã trở thành những nấm mồ chôn con người. Vì thế, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với chúng ta: “Mạng xã hội là sự bổ túc – chứ không thay thế - cho sự gặp gỡ cụ thể sống động qua ánh mắt, cái nhìn và hơi thở con người.

Sau bài huấn từ, Cha Giacôbê Nguyễn Hồng Phong – Đặc trách Giới trẻ Giáo phận, đã Đại diện các tham dự viên cám ơn Đức Giám Mục, đồng thời hứa cố gắng thay đổi đời sống ngày càng tốt hơn, nhất là biết cách sử dụng các phương tiện truyền thông và mạng truyền thông khôn ngoan hơn trong đời sống thường ngày, phù hợp cho việc thăng tiến đức tin, đời sống và hướng thiện.

Cao điểm của Kỳ Đại hội là Thánh lễ đồng tế do Đức Giám Mục chủ sự. Phụng vụ Lễ lá mời gọi mọi tín hữu bước theo Chúa trên con đường Thập Giá của đời mình. Trong tâm tình tin yêu, ngợi khen, tín thác vào Thiên Chúa. Luôn vui tươi đón nhận và giúp đỡ anh chị em xung quanh nơi mình đang sống và làm việc. Cách riêng, các bạn trẻ luôn biết hướng về Chúa trong mọi hoàn cảnh, biết cảm thông, đồng hành và chia sẻ trong Đức tin và đời sống. Trở nên những nhân chứng sống động loan báo tình yêu của Thiên Chúa.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, một Bạn trẻ Đại diện, đã cám ơn Đức Giám Mục, Quý Cha đặc trách Giới trẻ Giáo phận và Giáo hạt, Cha Quản xứ và các ban ngành giáo xứ Lệ Sơn, Quý Cha đồng hành và các bạn trẻ ….

Trước lúc kết thúc Thánh lễ, Đức Cha chủ tế nói đến cái đẹp của việc gặp gỡ, kết nối với Chúa và với nhau, trong tinh thần tình yêu hiệp hành. Đức Cha cám ơn sự chia sẻ, chung tay của các bạn trẻ, để Kỳ Đại hội đạt kết quả tốt đẹp, và cầu chúc phúc lành của Thiên Chúa đến với mỗi người.

Cuối Thánh lễ, Qua nghi thức “Sai đi”, Giáo Hội đã trao sứ mạng Loan báo Tin Mừng cho mỗi người giữa “Lòng đời” trong môi trường đang sống và làm việc.

Xin Chúa cho mỗi người, biết tin yêu phó thác vào Thiên Chúa trong mọi Thánh Giá của cuộc đời, biết mở lòng đón nhận Chúa và đón nhận nhau, Dám dấn thân để đem lại niềm vui, sự an ủi cho người khổ đau. Cùng Hiệp hành với Giáo hội và trong Giáo hội, để hiệp nhất, cùng sống đức tin và loan báo Tin Mừng.

Đại hội Giới trẻ Thế giới được thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô thiết lập vào năm 1985 và kể từ đó trở nên nổi bật như một khoảnh khắc gặp gỡ và chia sẻ của hàng triệu người trên thế giới. Đại hội Giới trẻ Thế giới năm nay sẽ được tổ chức tại Lisbon- thủ đô của Bồ Đào Nha, từ ngày 1 đến 6/8/2023.

Tôma Trương Văn Ân
 
VietCatholic TV
Bucha: Sợ bị bắt, Putin đã diệt khẩu hầu hết các sĩ quan dính líu. Challenger và cuộc tổng phản công
VietCatholic Media
03:02 01/04/2023


1. “Chúng ta sẽ không bao giờ tha thứ”. Zelenskiy đánh dấu một năm ngày giải phóng Bucha

Ukraine sẽ “trừng phạt mọi thủ phạm” vì tội ác đã gây ra ở Bucha, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Sáu.

“Thị trấn Bucha và quận Bucha đã trải qua 33 ngày xâm lược. Hơn 1.400 người chết, trong đó có 37 trẻ em. Hơn 175 người đã được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể và phòng tra tấn”, Zelenskiy nói.

“9.000 tội ác chiến tranh của Nga. 365 ngày đã trôi qua kể từ khi thị trấn này được tự do một lần nữa,” ông nói thêm.

“Một biểu tượng cho sự tàn bạo của quân đội xâm lược. Chúng ta sẽ không bao giờ tha thứ. Chúng ta sẽ trừng phạt mọi thủ phạm”.

Tổng Công tố Ukraine Andrii Kostin cho biết đây là “những con số kinh hoàng” trong một tuyên bố riêng hôm thứ Sáu.

Ông nói. “Đó là lần đầu tiên tất cả chúng ta thấy bằng chứng về quy mô tàn bạo chưa từng thấy của đối phương.”

Văn phòng công tố đã thông báo cho gần 100 sĩ quan quân đội Nga vì nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh ở Bucha, với cáo trạng chống lại 35 người đã được gửi đến tòa án, theo tuyên bố.

“Chúng ta sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả những kẻ tổ chức và thủ phạm tội ác chiến tranh bị kết án,” Kostiin nói trong tuyên bố.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, cũng đánh dấu lễ kỷ niệm này trong một dòng tweet.

“Một năm đã trôi qua kể từ khi tội ác chiến tranh của quân đội Nga ở #Bucha được tiết lộ. Tôi mang theo mình những hình ảnh khủng khiếp,” anh nói.

“Liên Hiệp Âu Châu hỗ trợ Ukraine điều tra những tội ác như vậy và thu thập bằng chứng. Sẽ không có sự miễn trừ nào.”

2. Zelenskiy đến thăm đường phố Bucha nơi lực lượng Ukraine phá hủy một dòng xe tăng chỉ hơn một năm trước

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm con phố nổi tiếng hiện nay ở Bucha, nơi các lực lượng của đất nước ông đã phá hủy một đoàn xe bọc thép của Nga đang tiến về thủ đô Kyiv của Ukraine.

Zelenskiy đã đăng một video trên tài khoản Telegram chính thức của mình kể lại cuộc giao tranh vào ngày 27 tháng 2 năm 2022 tại Bucha. Chiến thắng của Ukraine trong việc phá hủy các phương tiện của Nga chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, vì nó nhường chỗ cho một cuộc chiếm đóng tàn bạo kéo dài một tháng trong thị trấn.

Thứ Sáu 31 tháng Ba đánh dấu một năm kể từ khi các lực lượng Ukraine giải phóng Bucha, chấm dứt sự xâm lược đó và Zelenskiy đã phản ánh về cuộc giao tranh ở thị trấn này trong chuyến thăm của mình.

Đoạn video của tổng thống cho thấy con phố ngay sau khi được giải phóng vào năm ngoái, hai bên là những ngôi nhà bị hư hại và rải rác các phương tiện quân sự của Nga bị phá hủy. Hơn 200 tòa nhà đã bị hư hại trong thị trấn, Zelenskiy cho biết trong bài đăng của mình.

CNN là một trong những hãng truyền thông đầu tiên có quyền truy cập và đến thăm vùng ngoại ô Kyiv vào thời điểm này, ghi lại những điều kinh hoàng ở đó.

Đoạn video sau đó cho thấy Zelenskiy và các nhà lãnh đạo Ukraine đi bộ trên đường phố như bây giờ - sạch sẽ, với những ngôi nhà được tân trang lại.

Thông tin thêm về chuyến thăm của Zelenskiy. Tổng thống Ukraine đã phát biểu tại một buổi lễ kỷ niệm ngày Bucha được giải phóng và đi thăm thị trấn nói chuyện với người dân.

“Nhân loại phải nhớ đến mọi thành phố, mọi con phố của Ukraine, nơi chủ nghĩa anh hùng và khả năng phục hồi mang lại tương lai cho tất cả những ai coi trọng cuộc sống,” Zelenskiy nói.

“Tôi đã nói chuyện với một cư dân của một trong những ngôi nhà, Hryhorii Zamohylnyi, 85 tuổi. Ông ấy đã ở trong nhà của mình trong suốt cuộc giao tranh và sự xâm lược của Bucha,” Zelenskiy viết trên Telegram.

Trong video, tổng thống Ukraine đang nói chuyện với một cặp vợ chồng già.

“Từng chút một. Cảm ơn tổng thống rất nhiều vì công việc lớn lao cho đất nước, vì đã trở lại Bucha”, người phụ nữ nói.

“Xin Chúa ban cho tổng thống sức khỏe, cầu mong cho Ukraine thịnh vượng và phát triển,” người đàn ông nói thêm. “Chúng tôi rất biết ơn, tất cả cư dân Bucha chúng tôi, vì công việc mà tổng thống đã làm ở đây.”

3. Ukraine tưởng niệm biến cố Bucha, một chương bi thảm trong lịch sử nhân loại

Hôm 31 tháng Ba, Thủ tướng Slovenia Robert Golob, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Tổng thống Moldova Maia Sandu, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic và Thủ tướng Slovakia Eduard Heger tham dự một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của biến cố Bucha, một chương bi thảm trong lịch sử nhân loại.

Là một phần của cuộc xâm lược Ukraine năm 2022, quân đội Nga đã tiến vào Ukraine từ biên giới phía nam của Belarus. Một trong những động thái ban đầu là tiến về thủ đô Kyiv của Ukraine, trong đó một đoàn xe quân sự khổng lồ dài đến 64 km di chuyển về phía nam tới Kyiv. Vào ngày 27 tháng 2 năm 2022, các lực lượng tiền phương của Nga đã tiến vào thị trấn Bucha, khiến nó trở thành một trong những khu vực ngoại ô đầu tiên của Kyiv bị lực lượng Nga chiếm giữ. Theo tình báo quân đội Ukraine, lực lượng Nga xâm lược Bucha bao gồm Lữ đoàn súng trường cơ giới số 64 do Trung tá Azatbek Omurbekov chỉ huy, thuộc Quân đoàn vũ trang liên hợp số 35.

Vào cuối tháng 3, trước khi Nga rút quân khỏi Kyiv, Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova tuyên bố rằng các công tố viên Ukraine đã thu thập bằng chứng về 2.500 trường hợp bị nghi ngờ là tội ác chiến tranh do Nga gây ra trong cuộc xâm lược và đã xác định được “vài trăm nghi phạm”.

Bị quân đội Ukraine tấn công, quân Nga ở khu vực Bucha tháo chạy về phía bắc như một phần của cuộc rút lui chung của Nga khỏi khu vực Kyiv. Các lực lượng Ukraine tiến vào Bucha vào ngày 1 tháng 4 năm 2022.

Theo chính quyền địa phương, 458 thi thể đã được tìm thấy trong thị trấn, trong đó có 9 trẻ em dưới 18 tuổi; trong số các nạn nhân, 419 người bị giết bằng vũ khí, họ bị trói và bị bắn đằng sau lưng. Nhiều phụ nữ bị hãm hiếp trước khi bị bắn chết. Xác của họ nằm trên khắp các đường phố cho thấy sự dã man và háo sát của quân xâm lược. Cũng có một trung úy quân đội Nga bị bắn chết vì anh ta phản đối cuộc tàn sát thường dân vô tội.

Các nhà hoạt động Ukraine nói rằng Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 64 dưới sự chỉ huy của Trung tá Azatbek Omurbekov, một lữ đoàn bộ binh cơ giới thuộc Quân khu 35 của Quân khu miền Đông, đã gây ra các hành động tàn bạo này. Ngoài ra, còn có quân Wagner, hai đơn vị Kadyrovite của Checnya; và Lữ Đoàn Dù cận vệ 247.

Vào ngày 6 tháng 4 năm 2022, CNN trích dẫn một quan chức Hoa Kỳ giấu tên nói rằng việc xác định các đơn vị Nga liên quan đến tội ác ở Bucha là “ưu tiên cực kỳ cao” đối với các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, những cơ quan đã sử dụng tất cả các công cụ và tài sản có sẵn trong công việc của họ và đang ở điểm “thu hẹp” trách nhiệm.

Theo một báo cáo từ Der Spiegel, Cơ quan Tình báo Liên bang Đức, gọi tắt là BND, đã thông báo với Quốc Hội vào ngày 6 tháng 4 năm 2022 về việc các binh sĩ Nga bị chặn sóng vô tuyến ở khu vực phía bắc Kyiv, liên kết họ với các tội ác cụ thể ở Bucha. Theo báo cáo, BND đã cung cấp bằng chứng cho thấy Lữ Đoàn Dù cận vệ 247 là đơn vị quân đội đầu tiên phải chịu trách nhiệm về các tội ác; và sau đó Tập đoàn Wagner đã đóng vai trò hàng đầu trong các hành động tàn bạo. BND nói với Quốc Hội Đức rằng những người lính Nga không coi các vụ giết người này là những trường hợp ngoại lệ, nhưng các hành động tàn bạo đã trở thành một tiêu chuẩn trong cái gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga.

Sau biến cố kinh hoàng này, đích thân Putin đã gắn huy chương cho tên Trung tá Azatbek Omurbekov, trước khi điều hắn ta và Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 64 vào chiến trường Donbas trong một mưu toan rõ ràng là giết người diệt khẩu. Tên Trung tá Azatbek Omurbekov, và toàn bộ Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 64 bị quân Ukraine bắn chết.

Nikita Chibrin, là một thành viên phục vụ trong Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 64. Tháng 11, 2022 anh ta trốn thoát và xin tị nạn tại Madrid, Tây Ban Nha. Anh ta là một nhân chứng của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC. Theo lời kể của Nikita, anh ta bị thương nên không tham gia vào chiến trường Siverskyi Donets, nơi hầu hết Lữ Đoàn của anh ta đã bị giết. Theo Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai, lời khai của một sĩ quan Nga bị bắt làm tù binh cho thấy chính Putin đích thân ra lệnh cho quân Nga vượt sông Siverskyi Donets bằng mọi giá, dẫn đến cái chết của 2.000 quân Nga.

Cơ quan Tình báo Liên bang Đức cho rằng vào ngày 9 tháng 9 năm ngoái 2022, hầu hết các binh sĩ Nga thuộc Lữ Đoàn Dù cận vệ 247 đã bị loại khỏi vòng chiến trong cuộc phản công nhanh chóng của Ukraine ở vùng Kharkiv. Tuy nhiên, một trong những chỉ huy khét tiếng nhất của Vladimir Putin, Trung Tá Dmitry Lisitsky, nhanh chân chạy thoát. Cuối cùng, anh ta bị biệt kích bắn chết vào ngày 26 tháng Ba vừa qua, khi đang làm việc tại bộ chỉ huy Sư Đoàn Dù số 7.

Các công tố viên Ukraine cho biết có hơn 100 sĩ quan Nga dính líu vào cuộc thảm sát Bucha. Trong âm mưu giết người diệt khẩu của Putin, chỉ còn 35 người sống sót. Đặc biệt, trong số những sĩ quan Nga còn sống, các công tố viên Ukraine cho biết họ đang ráo riết truy nã Thiếu tướng Sergei Chubarykin, và cấp trên của ông ta, Đại Tướng Alexander Chaiko. Theo Tổng Công tố Ukraine Andrii Kostin, Thiếu tướng Sergei Chubarykin, Tư Lệnh Sư Đoàn Dù 76 của Nga đã đặt đại bản doanh ở số nhà 144 đường Yablunska, Bucha trong suốt thời gian chiếm đóng thị trấn này.

4. Nhà lãnh đạo Slovenia đến thăm Zelenskiy ở Kyiv để nói về phục hồi sau chiến tranh

Thủ tướng Slovenia Robert Golob đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Kyiv vào hôm thứ Sáu.

Golob nói với Zelenskiy rằng Slovenia sẽ đóng góp vào quá trình khôi phục Ukraine sau chiến tranh, cụ thể là thành phố Izium đã được giải phóng ở vùng đông bắc Kharkiv.

Nhà lãnh đạo Slovenia cũng thảo luận về con đường gia nhập Liên minh Âu Châu và liên minh quân sự NATO của Ukraine trong cuộc gặp với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal.

Thủ tướng Slovenia Robert Golob đã cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Tổng thống Moldova Maia Sandu, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic và Thủ tướng Slovakia Eduard Heger tham dự một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của biến cố Bucha, một chương bi thảm trong lịch sử nhân loại.

5. Vị tướng hàng đầu của Ukraine nói rằng sự tàn ác của Nga ở Bucha “mãi mãi khắc sâu trong ký ức quốc gia”

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi cho biết hành động của Nga trong thời gian xâm lược Bucha sẽ luôn được ghi nhớ trong “ký ức quốc gia” của Ukraine.

“Bucha, một vùng ngoại ô của thủ đô. Là đầu mối quan trọng của toàn bộ khu vực phòng thủ Kyiv. Một biểu tượng của sự kháng cự của Ukraine,” vị tướng hàng đầu của Ukraine cho biết như trên nhân kỷ niệm một năm ngày Bucha được quân đội Ukraine giải phóng. “33 ngày xâm lược, hơn 9 nghìn tội ác chiến tranh đã được ghi nhận của Nga.”

“Sự tàn ác của họ mãi mãi khắc sâu trong ký ức quốc gia,” Zaluzhnyi nói thêm.

Vị tướng này cho biết những nỗ lực của Ukraine nhằm giải phóng vùng ngoại ô Kyiv đã cho thế giới thấy rằng Ukraine sẽ không bỏ cuộc.

Ông nói: “Các hành động chung của Lực lượng Phòng vệ, tình nguyện viên và người dân địa phương đã thành công trong việc đánh đuổi đối phương. Việc giải phóng khu vực Kyiv đã chứng minh cho thế giới thấy rằng người Ukraine sẽ không từ bỏ một mảnh đất nào của họ.”

Ông nói thêm: “Chúng ta tưởng nhớ những Anh hùng đã hy sinh tính mạng vì tương lai của Ukraine.”

6. Một năm sau sự xâm lược tàn bạo của Nga, Bucha đang xây dựng lại. Nhưng những người sống sót vẫn bị phá vỡ

Thi thể nằm đối diện nhà Ivan Fedorov trong vài ngày. Fedorov không dám ra ngoài, vì vậy anh ta không bao giờ tìm ra người chết là ai. Tất cả những gì anh ta biết là người bị bắn là một thường dân.

Fedorov nói với CNN. “Anh ấy chỉ là một người qua đường bị bắn chết.”

Ở tuổi 90, Fedorov và vợ Iryna, 84 tuổi, đã dành toàn bộ cuộc sống hôn nhân của họ để sống trong cùng một ngôi nhà trên Phố Yablunska ở Bucha, thị trấn nằm ở phía bắc Kyiv, nơi đã trở thành một đồng nghĩa với sự tàn bạo của Nga, và một tội ác chiến tranh chấn động lương tâm thế giới.

Con phố của họ - được đặt tên theo những cây táo - là nơi quân đội Ukraine tìm thấy thi thể của ít nhất 20 dân thường sau khi giải phóng Bucha vào đầu tháng Tư. Một số bị trói tay ra sau lưng.

Một năm đã trôi qua kể từ khi quân đội Nga tràn vào và thị trấn đang cố gắng vượt qua nỗi kinh hoàng mà nó phải chịu đựng. Có công trình xây dựng ở mọi ngóc ngách và hoạt động dọn dẹp gần như đã kết thúc. Các cư dân, tuy nhiên, vẫn còn những vết sẹo.

7. Xe tăng Challenger 2 của Ukraine có thể phản công xung quanh Bakhmut

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s Challenger 2 Tanks Could Counterattack Around Bakhmut”, nghĩa là “Xe tăng Challenger 2 của Ukraine có thể phản công xung quanh Bakhmut”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ít nhất một nhóm các nhà phân tích tin rằng xe tăng có thể hành động xung quanh Bakhmut, nhằm giảm bớt áp lực cho lực lượng đồn trú của Ukraine tại thành phố bị bao vây ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine. Có lẽ là một phần của một cuộc phản công rộng lớn hơn.

Chỉ có hai con đường chính vào Bakhmut từ lãnh thổ do Ukraine kiểm soát ở phía tây. Cả hai con đường đều bị khống chế bởi hỏa lực từ pháo binh và hỏa tiễn của Nga. Các nhà phân tích tại nhóm tình báo xung đột độc lập, gọi tắt là CIT, cho biết: “Chúng tôi cho rằng mục tiêu chính của cuộc phản công của Ukraine sẽ là loại bỏ tình trạng bị phong tỏa của Bakhmut”.

Vương quốc Anh cam kết cung cấp 14 chiếc xe tăng 69 tấn, 4 chiếc ban đầu với súng trường 120 ly, hệ thống quang học chính xác và lớp giáp dày. Đủ cho một đại đội xe tăng.

Chính phủ Anh đã công bố việc chuyển giao xe tăng vào tháng Giêng. Trong vòng vài tuần, các kíp lái từ Lữ Đoàn Dù số 25 và 80 của Ukraine đã đến Vương quốc Anh để huấn luyện.

Người Ukraine yêu thích những chuyến đi mới của họ. “Đó là một viên kim cương,” một máy bay tiếp dầu cho biết trong một đoạn phim tài liệu ngắn do Bộ Quốc phòng Anh sản xuất.”

Đến giữa tháng 3, nhóm kíp lái đầu tiên đã sẵn sàng. Các xe tăng đã đến Ukraine vào cuối tháng Ba. “Những cỗ máy tuyệt vời này sẽ sớm bắt đầu nhiệm vụ chiến đấu,” Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov viết trên Twitter hôm thứ Ba.

CIT đã đồng ý. Những chiếc Challenger 2 và các phương tiện mới do phương Tây sản xuất khác “có thể được sử dụng trong chiến đấu trong tương lai gần nhất”.

Các dấu hiệu cho thấy một cuộc phản công của Bakhmut. Đầu tiên, đó là nơi các lực lượng Ukraine gặp nguy hiểm nhất. CIT giải thích: “Nhóm quân Ukraine ở đó vẫn đang gặp nguy hiểm lớn do mùa lầy lội đang diễn ra và địa hình của khu vực này hiện đang nằm trong tay các lực lượng thân Nga”. “Thị trấn nằm ở vùng đất thấp nên việc tiến quân và tấn công của Nga vào các tuyến đường tiếp tế rất thuận tiện.”

Hơn nữa, một trong hai đơn vị đã cử kíp lái đến huấn luyện về Challenger 2—Lữ Đoàn Dù số 80—đang giữ một vị trí chỉ cách Bakhmut vài dặm về phía bắc, từ đó có thể tấn công các lực lượng Nga đang khai hỏa trên con đường phía bắc vào thành phố đổ nát.

Tất nhiên, có thể là Lữ Đoàn Dù số 25 chứ không phải Lữ đoàn 80 chị em của nó đã nhận lô hàng đầu tiên của những chiếc Challenger 2. Lữ Đoàn 25 được triển khai 40 dặm về phía bắc của Bakhmut và có thể không ở bất kỳ vị trí nào để hỗ trợ đơn vị đồn trú của thành phố.

Có một yếu tố khác, đó là thời tiết. Băng giá mùa đông đang tan băng. Mặt đất thực tế là cát lún. Ngay cả xe tăng cũng có thể bị sa lầy.

Nhưng mặt đất mỗi ngày một vững chắc hơn. Những chiếc Challenger 2 có thể đang ở ngoài kia, đâu đó trong khu rừng gần Bakhmut, tổ lái của họ đang chờ lệnh tiến lên.

Tất nhiên, đối phương cũng chờ đợi. Một lính lái xe tăng T-90 của Nga nói với truyền thông nhà nước rằng anh ta đã được huấn luyện để chiến đấu với những chiếc Challenger 2 của Ukraine. Anh ta nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng 100%. Chúng tôi đã nghiên cứu các đặc điểm công nghệ của những cỗ máy này, đặc biệt là chỗ chúng có thể bị tấn công.”

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là người Ukraine chắc chắn cũng biết nơi để tấn công T-90 bằng khẩu súng mạnh mẽ của Challenger 2. Đó là, bất cứ nơi nào, bắn vô chỗ nào nó cũng nổ tung.

8. Quỹ Tiền tệ Quốc tế phê duyệt khoản vay 15,6 tỷ USD cho Ukraine

Hội đồng quản trị Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF, đã phê duyệt một thỏa thuận mới kéo dài 48 tháng trị giá khoảng 15,6 tỷ đô la cho Ukraine, quỹ này cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu. Khoản vay này là một phần của gói hỗ trợ dành cho Ukraine với tổng trị giá 115 tỷ USD và cho phép giải ngân ngay lập tức khoảng 2,7 tỷ USD.

Tuyên bố viết: “Các mục tiêu bao quát trong chương trình của chính quyền là duy trì sự ổn định kinh tế và tài chính tại thời điểm bất ổn đặc biệt cao, khôi phục tính bền vững của nợ trên cơ sở hướng tới tương lai trong cả kịch bản cơ bản và kịch bản xấu, đồng thời thúc đẩy cải cách hỗ trợ sự phục hồi của Ukraine trên con đường hướng tới việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu trong thời kỳ hậu chiến. Chương trình, cùng với sự bảo đảm tài chính từ G7, Liên Hiệp Âu Châu và các nhà tài trợ khác, được thiết kế để giải quyết vấn đề cán cân thanh toán của Ukraine và khôi phục khả năng tồn tại bên ngoài trong trung hạn.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn IMF, bao gồm cả Giám đốc điều hành Kristalina Georgieva, vì đã phê duyệt khoản vay cho Kyiv.

“Chúng ta cùng nhau hỗ trợ nền kinh tế Ukraine. Và chúng ta đang tiến tới chiến thắng,” ông nói.

Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF Gita Gopinath khen ngợi chính quyền Ukraine vì công việc quản lý tài chính của đất nước bất chấp “tác động kinh tế và xã hội tàn khốc” của cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Gopinath cho biết: “Hoạt động đã giảm mạnh vào năm ngoái, một lượng lớn vốn dự trữ của đất nước đã bị phá hủy và tình trạng nghèo đói đang gia tăng. Tuy nhiên, các nhà chức trách đã quản lý để duy trì sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô nói chung, nhờ hoạch định chính sách khéo léo và hỗ trợ đáng kể từ bên ngoài.”

Gopinath thừa nhận những rủi ro của chương trình là “đặc biệt cao”, nhưng cô ấy nói rằng thành tích của Ukraine là một yếu tố giảm nhẹ.

Cô nói. “Thành tích của chính quyền trong việc thực hiện các chính sách đầy tham vọng khi được bảo đảm, sự sẵn sàng thực hiện các biện pháp dự phòng và việc đánh giá thường xuyên trong giai đoạn đầu của chương trình là những yếu tố giảm thiểu rủi ro. Chương trình đã được thiết kế phù hợp để giải quyết vấn đề cán cân thanh toán của Ukraine và khôi phục khả năng tồn tại bên ngoài trong trung hạn trong cả kịch bản cơ sở và kịch bản suy giảm.”
 
Cập nhật tình trạng ĐGH. Tín hữu Chính Thống nhận định Kirill có thể sẽ bị bắt, kêu gọi từ chức
VietCatholic Media
05:06 01/04/2023


1. Bồ Đào Nha: Nghi phạm đâm người tị nạn ở trung tâm Hồi giáo

Một người đàn ông cầm con dao lớn đã giết chết hai phụ nữ Bồ Đào Nha và làm bị thương một số người khác tại một trung tâm Hồi giáo Ismaili ở Lisbon hôm thứ Ba. Cảnh sát cho biết họ đang điều tra các vụ đâm như một hành động khủng bố.

Chính quyền Bồ Đào Nha mô tả người đàn ông này là một người tị nạn từ Afghanistan đang nhận được sự giúp đỡ từ Cộng đồng Ismaili. Đại diện cộng đồng Afghanistan địa phương cho biết nghi phạm được biết là có vấn đề về tâm lý sau khi vợ anh ta qua đời khi gia đình họ đang ở một trại tị nạn ở Hy Lạp.

Trong khi cảnh sát nói với Associated Press rằng họ đang điều tra vụ bạo lực hôm thứ Ba như một hành động cực đoan có thể xảy ra, Bộ trưởng Nội vụ Bồ Đào Nha José Luis Carneiro công khai kêu gọi thận trọng, nói rằng nên tránh bất kỳ “phân tích vội vàng” nào.

Lãnh đạo cộng đồng Ismaili Narzim Ahmad nói với kênh truyền hình SIC của Bồ Đào Nha rằng những phụ nữ thiệt mạng là nhân viên người Bồ Đào Nha tại trung tâm. Cả cảnh sát và cộng đồng đều không xác định được danh tính những người phụ nữ đã chết.

Theo một tuyên bố của cảnh sát, các cảnh sát viên được phái đến trung tâm vào cuối buổi sáng thứ Ba đã chạm trán với một người đàn ông mang theo dao. Các sĩ quan ra lệnh cho anh ta đầu hàng và anh ta bị bắn khi tiến về phía họ.

Một nghi phạm đang bị cảnh sát giam giữ tại một bệnh viện ở Lisbon. Một số người khác bị thương, theo tuyên bố, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hàng triệu người Afghanistan đã chạy trốn bạo lực và nghèo đói ở đất nước của họ, thường mạo hiểm mạng sống của họ để đến được Âu Châu.

Carneiro nói rằng nghi phạm là một “thanh niên” đến Bồ Đào Nha thông qua một chương trình của Liên minh Âu Châu nhằm chuyển những người xin tị nạn đến các nước thành viên để giúp giảm bớt áp lực lên các quốc gia Địa Trung Hải như Hy Lạp và Ý.

Bộ trưởng cho biết vợ của người đàn ông đã chết trong một trại tị nạn ở Hy Lạp, để lại anh ta một mình chăm sóc ba đứa con, 9, 7 và 4 tuổi. Nhà chức trách không có thông tin nào cho thấy anh ta từng bạo lực trong quá khứ, Carnieiro nói.

“Từ những gì chúng ta biết, anh ấy là một người điềm tĩnh, đã nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng Ismaili về kiến thức ngôn ngữ, chăm sóc thực phẩm, chăm sóc trẻ nhỏ”.

Omer Taeri, chủ tịch Hiệp hội Cộng đồng Afghanistan ở Bồ Đào Nha, nói với CNN Bồ Đào Nha rằng nghi phạm đã đến nước này vào năm ngoái. Ông cho biết kẻ tấn công bị cáo buộc bị “chấn thương tâm lý” sau cái chết của vợ và lo lắng cho các con của mình.

Cảnh sát vũ trang từ một đơn vị hoạt động đặc biệt đã bao vây bên ngoài tòa nhà sau vụ việc.

Người Hồi giáo Shia Imami Ismaili, thường được gọi là Ismailis, thuộc nhánh Hồi giáo Shia. Người Hồi giáo Ismaili là một cộng đồng đa văn hóa sống ở hơn 25 quốc gia trên thế giới.

Bồ Đào Nha đã không ghi nhận bất kỳ cuộc tấn công khủng bố đáng kể nào trong những thập kỷ gần đây và bạo lực tôn giáo hầu như chưa từng xảy ra.

“Cộng đồng Ismaili bị sốc và đau buồn trước vụ việc này và đang hỗ trợ gia đình các nạn nhân,” Cộng đồng Ismaili cho biết trong một tuyên bố.
Source:AP

2. Đức Giám Mục Nashville dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân vụ nổ súng ở trường Covenant

Các nhà lãnh đạo của Giáo phận Nashville đã bày tỏ nỗi buồn và sự bàng hoàng về vụ xả súng tại một trường tiểu học Kitô giáo trong thành phố, đồng thời cầu nguyện cho các nạn nhân, gia đình của họ và toàn thể cộng đồng nhà trường.

“Trái tim tôi tan nát với tin tức về vụ nổ súng tại Trường Covenant sáng nay,” Đức Cha Mark Spalding, người đã dâng Thánh lễ chiều cho các nạn nhân vào ngày 27 tháng 3, cho biết trong một tuyên bố. “Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân, gia đình của họ và cộng đồng Tin Lành Giao Ứơc.

Cha Chưởng ấn giáo phận Brian Cooper cho biết vụ nổ súng là một lời nhắc nhở đau đớn về những gì có thể xảy ra.

Cha Cooper cho biết trong một tuyên bố: “Tin tức về vụ nổ súng và nhiều người thiệt mạng tại Trường Covenant sáng nay thật vô cùng đau buồn và gây sốc. “Đó là một lời nhắc nhở đau đớn rằng những sự kiện khủng khiếp này có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thành phố của chúng ta không tránh khỏi bạo lực này.”

Vụ nổ súng ngày 27 tháng 3 diễn ra vào giữa buổi sáng tại trường Covenant, một trường tiểu học của Giáo hội Trưởng lão. Ba học sinh và ba người lớn đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Kẻ xả súng cũng bị cảnh sát tiêu diệt tại hiện trường.

Các nhà chức trách đã xác định các nạn nhân là Evelyn Dieckhaus, 9 tuổi; Hallie Scruggs, 9 tuổi; William Kinney, 9 tuổi; Katherine Koonce, 60 tuổi; Đỉnh Cynthia, 61 tuổi; và Mike Hill, 61 tuổi.

Koonce được liệt kê trên trang web của trường Covenant với tư cách là “hiệu trưởng của trường.”

Các nhà chức trách xác định nghi phạm là Audrey Hale, một phụ nữ chuyển giới 28 tuổi đến từ khu vực Nashville, từng là học sinh của trường này. Theo các nhà chức trách, Hale đã tiến hành giám sát và có bản đồ chi tiết về trường học cũng như một bản tuyên ngôn. Nội dung của bản tuyên ngôn chưa được tiết lộ, cũng như động cơ của người phụ nữ này.

Các nhà chức trách cho biết Hale có hai khẩu súng trường kiểu tấn công và một khẩu súng ngắn. Cảnh sát trưởng John Drake của Nashville cho biết Hale đã bắn xuyên qua một cánh cửa để vào trường, đồng thời cho biết thêm rằng kẻ xả súng đã “chuẩn bị đối đầu với cơ quan thực thi pháp luật” và “chuẩn bị gây hại nhiều hơn”.

Trường có khoảng 200 học sinh từ mẫu giáo đến lớp sáu, và 40 đến 50 nhân viên. Nó được thành lập như một công việc mục vụ của Nhà thờ Trưởng lão Covenant vào năm 2001 và quảng cáo phương châm “Chăm sóc những trái tim, Trao quyền cho trí óc, Kỷ niệm thời thơ ấu” trên trang web của mình.

Phát ngôn nhân của Sở cảnh sát Nashville, Don Aaron, cho biết sau vụ xả súng rằng không có cảnh sát nào có mặt hoặc được chỉ định đến trường vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng vì đây là trường học do nhà thờ điều hành.

Đáp lại vụ nổ súng, giám đốc các trường học của Giáo phận Nashville Rebecca Hammel cho biết giáo phận “sẽ tìm kiếm cơ hội để củng cố các giao thức an toàn của chúng ta.”

Cooper lưu ý rằng an toàn là ưu tiên hàng đầu tại các trường học và giáo xứ của giáo phận. Ông nói rằng giáo phận đã thực hiện các bước trong năm năm qua để liên tục cải thiện an ninh tại các cơ sở của giáo phận.

Đã có 13 vụ nổ súng ở trường học ở Mỹ trong năm nay dẫn đến thương tích hoặc tử vong, theo Education Week, một tổ chức tin tức phi lợi nhuận chuyên về giáo dục. Trước vụ nổ súng ngày 27 tháng 3 ở Nashville, vụ gần đây nhất là vụ nổ súng ngày 22 tháng 3 tại trường trung học East ở Denver, Colorado, nơi hai nhân viên nhà trường bị bắn và bị thương.


Source:Crux

3. Thượng Phụ Kirill phải bị thay thế để tránh sự nhục nhã và tê liệt

“Giáo hội và giới lãnh đạo Nhà nước ở Nga đã hợp tác với nhau trong tội ác xâm lược, và chia sẻ trách nhiệm về những tội ác đã gây ra, như vụ bắt cóc trẻ em Ukraine gây sốc. Họ đã gây ra đau khổ to lớn không chỉ cho người dân Ukraine, mà còn cho người Nga, những người đã gây ra hơn 100.000 thương vong và phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn ác khủng khiếp,” Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô cho biết như trên tại một cuộc hội thảo được tổ chức tại Thượng viện Lithuania.

Sau phát biểu của Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô, Vlad Mykhnenko, một tín hữu Chính Thống Giáo Nga, một chuyên gia về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ tại Đại học Oxford, nhận xét rằng Thượng Phụ Kirill phải bị thay thế, trước khi Chính Thống Giáo Nga sụp đổ.

Hôm 25 Tháng Tám vừa qua, Tổng Giám Mục Anthony, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga, nói với RIA-Novosti rằng Giáo Hội Chính thống giáo Nga sẽ cử một phái đoàn đến Đại hội VII các nhà lãnh đạo các tôn giáo truyền thống và thế giới tại thành phố Nur-Sultan từ ngày 13 đến 15 tháng 9, nhưng Kirill sẽ không đi.

Ông giải thích rằng: “Đã có những trông đợi rằng hai nhà lãnh đạo tôn giáo có thể gặp trực tiếp lần thứ hai, sau cuộc gặp gỡ ở Havana, Cuba, vào năm 2016. Dự kiến hai vị có thể gặp gỡ ở Giêrusalem. Tuy nhiên, vào mùa xuân năm nay, trước sự ngạc nhiên sâu sắc của chúng ta, Vatican đã đơn phương thông báo công khai rằng việc chuẩn bị cho cuộc họp đã bị đình chỉ và cuộc họp này sẽ không diễn ra”

Người ta cho rằng quyết định này của Thượng Phụ Kirill là nhằm cân bằng tỷ số với Đức Thánh Cha Phanxicô, sau khi ngài nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Thượng Phụ Kirill không nên là “cậu bé giúp lễ cho Putin.”

Tuy nhiên, Giáo sư Vlad Mykhnenko cho rằng còn có một lý do nữa là Thượng Phụ Kirill hiện nay chẳng dám đi đâu, ngay cả trong phạm vi nước Nga, chứ đừng nói là ra nước ngoài.

Ở các nước Âu Châu, ngoài việc bắt giữ được thực hiện bởi các cơ quan thực thi pháp luật, còn có việc bắt giữ được thực hiện bởi các công dân đối với các thành phần được cho là nguy hiểm đối với xã hội.

Vlad Mykhnenko chỉ ra trường hợp cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đã phải đối mặt với ít nhất 5 sự việc trong đó một số thành viên của công chúng đã cố gắng bắt ông dưới sự “bắt giữ của công dân” vì bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003.

Trường hợp gần đây nhất được ghi lại là vào năm 2014, khi Twiggy Garcia, một người phục vụ quán rượu ở Shoreditch, phía đông London, đặt tay lên vai cựu Thủ tướng Tony Blair và nói với cựu Thủ tướng rằng ông đang bị bắt giữ một công dân vì đã phát động một “cuộc chiến vô cớ chống lại Iraq”.

Garcia yêu cầu cựu Thủ tướng đi cùng anh ta đến đồn cảnh sát. Blair từ chối và cố gắng tranh luận về trường hợp của mình trước khi Garcia bỏ đi. Blair, người khẳng định rằng cuộc xâm lược Iraq là chính đáng, chưa bao giờ bị ICC buộc tội về bất kỳ tội ác nào.

Tương tự, vào năm 2001, nhà hoạt động Peter Tatchell đã cố gắng bắt giữ Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tại Brussels, Bỉ, vì cáo buộc vi phạm nhân quyền. Anh ta bị các vệ sĩ của Mugabe hành hung và đánh bất tỉnh. Mugabe cũng chưa bao giờ bị ICC buộc tội về bất kỳ tội danh nào và qua đời vào năm 2019.

Mykhnenko cho rằng lệnh bắt giữ của ICC đã khiến Putin trở nên “cực kỳ dễ bị tổn thương” và “bị sỉ nhục” ở chính nước Nga và trên thế giới. Thượng Phụ Kirill chưa bị ICC ra lệnh bắt giữ, nhưng cũng như Thủ tướng Anh Tony Blair và Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, những người chưa từng bị ICC truy nã, Thượng Phụ Kirill hoàn toàn có thể bị làm nhục bởi một biến cố “công dân bắt giữ” do các tai tiếng quá nghiêm trọng.

Chính Thống Giáo Nga nên thay người khác, Giáo sư Vlad Mykhnenko nói.
 
Ukraine đồng ý với Belarus ngừng bắn, nếu bắt được Putin. Tổn thất nặng, Wagner bên bờ vực diệt vong
VietCatholic Media
15:17 01/04/2023


1. Ukraine sẵn sàng chấp nhận ngưng bắn tức khắc và tại chỗ nếu Vladimir Putin bị bắt

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong khi các lực lượng Nga tiếp tục xâm lược lãnh thổ Ukraine.

“Bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng có nghĩa là Liên bang Nga có quyền ở lại các vùng lãnh thổ bị xâm lược. Điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được,” Podolyak nói. “Ukraine có quyền di chuyển binh lính và thiết bị trên lãnh thổ của mình nếu thấy cần thiết.”

Trước đó vào thứ Sáu, Lukashenko đã kêu gọi đóng băng “các hành động thù địch” ở Ukraine.

Nhà độc tài Lukashenko nói. “Cần phải chấm dứt các hành động thù địch và tuyên bố một thỏa thuận ngừng bắn cấm cả hai bên di chuyển các nhóm quân và chuyển giao vũ khí, đạn dược, nhân lực và thiết bị. Tất cả phải dừng lại, đóng băng.”

Điện Cẩm Linh cho biết Mạc Tư Khoa biết về đề xuất này của Lukashenko, đồng thời nói thêm rằng nó “chắc chắn sẽ được thảo luận” vào tuần tới khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Lukashenko dự kiến gặp gỡ và có bài phát biểu.

Lukashenko cũng cho biết ông đã tăng cường đàm phán với Putin về việc triển khai cả vũ khí hạt nhân chiến thuật và chiến lược - mạnh hơn - để đối phó với các mối đe dọa từ các đồng minh phương Tây của Ukraine, những người mà ông tuyên bố đang lên kế hoạch đảo chính chống lại ông.

Trong khi đó, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, cho biết đề xuất của Lukashenko có thể chấp nhận được với điều kiện là Vladimir Putin phải bị bắt giữ giao nộp cho Tòa án Hình sự Quốc tế The Hague.

Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói: “Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta phải nhận thức rất rõ ràng và cẩn thận với những gì có vẻ là những nỗ lực có thiện chí, chẳng hạn như kêu gọi ngừng bắn, điều này có khả năng làm đóng băng xung đột tại chỗ, cho phép Nga củng cố những thành tựu đã đạt được và tận dụng thời gian để nghỉ ngơi, trang bị lại, rồi tấn công lại. Và vì vậy, những gì bề ngoài có vẻ hấp dẫn — ai lại không muốn súng im lặng? — cũng có thể là một cái bẫy rất hoài nghi mà chúng ta phải hết sức cẩn thận.”

2. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định: Tập đoàn Wagner chịu tổn thất 'đáng kể' ở Bakhmut, thấy vai trò của mình bị đe dọa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Suffers 'Significant' Bakhmut Losses, Sees Role Threatened—ISW”, nghĩa là “1. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định: Tập đoàn Wagner chịu tổn thất 'đáng kể' ở Bakhmut, thấy vai trò của mình bị đe dọa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một tổ chức tư vấn cho biết: Tập đoàn Wagner của Nga, tổ chức bán quân sự do doanh nhân Yevgeny Prigozhin thành lập, đã chịu tổn thất “đáng kể” trong cuộc chiến giành Bakhmut ở miền đông Ukraine

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, lưu ý trong đánh giá mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine rằng các quan chức phương Tây đã báo cáo rằng Tập đoàn Wagner và các lực lượng thông thường của Nga có thể đã mất một lượng nhân lực đáng kể ở khu vực Bakhmut, và điều này sẽ còn tiếp tục kiềm chế các cuộc tấn công của Nga vào thành phố.

Các lực lượng Nga và Ukraine đã tham gia vào cuộc chiến đẫm máu giành Bakhmut kể từ tháng Bảy. Đây đã trở thành trận chiến kéo dài nhất kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Mạc Tư Khoa vẫn đang nuôi hy vọng giành được chiến thắng lớn đầu tiên trên chiến trường kể từ mùa hè năm ngoái bằng cách chiếm Bakhmut, một thành phố nhỏ trước chiến tranh với dân số 70.000 người.

ISW lưu ý rằng vào ngày 29 tháng 3, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, đã báo cáo rằng Tập đoàn Wagner có khoảng 6.000 binh sĩ chuyên nghiệp và 20.000 đến 30.000 tân binh, chủ yếu là tù nhân, đang chiến đấu ở khu vực Bakhmut.

Vào cuối tháng 12, Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói rằng đơn vị bán quân sự cung cấp chiến binh cho thuê có 50.000 binh sĩ ở Ukraine, bao gồm 10.000 quân chuyên nghiệp và 40.000 tân binh bị kết án.

Olga Romanova, người đứng đầu Russia Behind Bars, một tổ chức bác ái ủng hộ quyền của tù nhân, cho biết vào cuối Tháng Giêng rằng trong số 50.000 tù nhân do Tập đoàn Wagner tuyển dụng, 40.000 người đã chết hoặc mất tích và 10.000 người vẫn đang chiến đấu ở Ukraine.

Prigozhin đã được phép tuyển dụng trong các nhà tù của Nga kể từ mùa hè năm 2022 thông qua Tập đoàn Wagner. Nhưng vào tháng 2, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Prigozhin và Bộ Quốc phòng Nga, ông tuyên bố không tuyển dụng tù nhân nữa.

Doanh nhân người Nga, người đã ngồi tù nhiều năm, đã công khai dẫn đầu một chiến dịch tuyển dụng, đề nghị giảm án cho các tù nhân nam và ưu đãi tiền mặt để đổi lấy sáu tháng thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Ukraine. Điện Cẩm Linh cho biết ông Putin đã ân xá cho những người bị kết án được tuyển mộ để chiến đấu ở Ukraine.

Prigozhin được nhìn thấy trong một video bị rò rỉ vào tháng 9 năm 2022 tuyển mộ binh lính từ hệ thống nhà tù mở rộng của Nga, trong bối cảnh có báo cáo rằng nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự ở Ukraine.

“Nhóm Wagner đã triển khai phần lớn lực lượng của mình để hỗ trợ cuộc tấn công chiếm Bakhmut, và có khả năng sự khác biệt giữa con số 50.000 của Kirby ở Ukraine và con số 26.000 đến 36.000 của Milley ở khu vực Bakhmut là do thương vong từ lực lượng của Wagner, một cuộc tấn công tiêu hao vào Bakhmut,” nhóm chuyên gia cố vấn cho biết.

ISW—có trụ sở tại Washington DC—cho biết trong những tuần tới, Tập đoàn Wagner có thể mất thêm hàng ngàn tân binh bị kết án khi họ kết thúc hợp đồng quân sự sáu tháng.

“Ban lãnh đạo Wagner dường như hiện đang cho phép những người bị kết án được ân xá quay trở về Nga từ tiền tuyến sau khi kết thúc các hợp đồng đó”.

ISW đánh giá, việc cắt giảm nhân lực của Tập đoàn Wagner sẽ “hạn chế các hoạt động tấn công của Nga ở khu vực Bakhmut cũng như các khu vực rộng lớn hơn” và cũng có khả năng đe dọa khả năng duy trì vai trò ảnh hưởng của tập đoàn này trong các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

3. Phần Lan chính thức gia nhập NATO trong “những ngày tới”

Phần Lan sẽ chính thức gia nhập NATO trong “những ngày tới”, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Sáu sau khi các nhà lập pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên cuối cùng còn lại trong số các thành viên hiện tại - đã phê chuẩn tư cách thành viên của nước này.

“ Tất cả 30 đồng minh NATO hiện đã phê chuẩn giao thức gia nhập,” ông Stoltenberg cho biết trong một video.

“Phần Lan sẽ mang lại nhiều điều cho Liên minh của chúng ta,” ông nói thêm.

Stoltenberg cũng tỏ ra lạc quan về cơ hội gia nhập liên minh của Thụy Điển. Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn chung lên NATO ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Ông nói: “Tất cả các nước Đồng minh đều đồng ý rằng việc nhanh chóng kết thúc quá trình phê chuẩn đối với Thụy Điển sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. “Tôi mong được chào đón Thụy Điển với tư cách là một thành viên đầy đủ của gia đình NATO càng sớm càng tốt”.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ chưa cho biết liệu họ có chấp nhận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển hay không.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan trước đây cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp thuận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trừ khi nước này dẫn độ “những kẻ khủng bố” theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thụy Điển đã nói rõ rằng điều này sẽ không xảy ra và hiện tại, quá trình này đang bị đình trệ.

Hung Gia Lợi cũng không muốn Thụy Điển trở thành thành viên. Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân của chính phủ Hung Gia Lợi Zoltán Kovács cho biết có “rất nhiều bất bình cần được giải quyết” trước khi hồ sơ gia nhập của Thụy Điển được phê chuẩn.

Kovács nói rằng quan hệ giữa hai nước “đã bị mài mòn trong nhiều năm”, là điều mà ông cho rằng việc “thu hẹp khoảng cách trở nên khó khăn hơn”.

Ông nói thêm. “Chúng ta thấy cần phải làm rõ không khí với Thụy Điển để tiếp tục”.

4. Quan chức Ukraine nói, ba người bị thương trong các cuộc tấn công hỏa tiễn vào Kharkiv

Ba người bị thương sau khi Nga bắn 9 hỏa tiễn vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, theo người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Kharkiv.

“Đêm qua, đối phương đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào quận Novobavarsky của thành phố Kharkiv,” Oleh Syniehubov, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực của Kharkiv, cho biết.

“Hậu quả của vụ tấn công bằng hỏa tiễn là 3 người bị thương nhẹ. Họ không cần nhập viện.”

Syniehubov cho biết: “Cơ sở hạ tầng dân sự và các tòa nhà dân cư tư nhân đã bị hư hại ở Kharkiv. Một số hỏa tiễn đã chạm đất và phát nổ trên không”

5. Chính quyền quân sự cho biết các tòa nhà bị hư hại khi Zaporizhzhia bị tấn công bằng hỏa tiễn của Nga

Nhiều cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đã tấn công thành phố Zaporizhzhia, đông nam Ukraine hôm thứ Sáu, làm hư hại một số tòa nhà, theo một tuyên bố từ Cục quản lý quân sự khu vực của Zaporizhzhia.

Chính quyền quân sự cho biết hỏa tiễn đã tấn công trung tâm khu vực và vùng ngoại ô. Không có thương vong nhưng các tòa nhà dân sự và dân cư đã bị hư hại do sóng nổ.

“Các tòa nhà dân sự bị hư hại. Một đám cháy bùng phát tại một ngôi nhà riêng, và kết quả là sóng nổ đã làm hư hại những ngôi nhà gần đó,” tuyên bố cho biết.

Tuyên bố cho biết thêm, những người phản ứng đầu tiên có mặt tại hiện trường để giúp giảm thiểu thiệt hại do cuộc tấn công gây ra.

6. Kế hoạch của Nga gửi vũ khí hạt nhân tới Belarus chứng tỏ các cuộc đàm phán Putin-Tập Cận Bình thất bại, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết kế hoạch đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus là bằng chứng cho thấy các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tháng này đã thất bại.

Mặc dù Trung Quốc đã tự khẳng định mình là một nhà môi giới hòa bình giữa Nga và Ukraine trong những tuần trước chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày của ông Tập tới Mạc Tư Khoa, các cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo đã không mang lại một bước đột phá có ý nghĩa nào trong việc giải quyết xung đột.

“Tín hiệu cho thấy Nga muốn đặt vũ khí hạt nhân của họ ở Belarus cho tôi biết rằng cuộc gặp với Trung Quốc đã không thành công, nó đã thất bại,” Zelenskiy nói với các phóng viên trong chuyến thăm Bucha.

Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh đã ra tuyên bố chung về việc triển khai vũ khí hạt nhân ở nước ngoài. Tuyên bố viết “Tất cả các cường quốc hạt nhân không được triển khai vũ khí hạt nhân vượt ra ngoài lãnh thổ quốc gia của họ và họ phải rút tất cả vũ khí hạt nhân được triển khai ở nước ngoài về nước”.

Michael McFaul, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nga, hôm Chúa Nhật cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã coi thường Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bằng cách đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus sau khi cả hai đồng ý không triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài lãnh thổ quốc gia của họ.

“Cả Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đều làm bẽ mặt Tập. Hãy nhớ rằng, Lukashenko vừa được chiêu đãi một chuyến thăm cấp nhà nước sang Trung Quốc. Ông Tập vừa đến Mạc Tư Khoa. Không thể tưởng tượng được quyết định này lại có kết quả tốt ở Bắc Kinh,” McFaul cho biết như trên.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã “mất đi bất kỳ tầm quan trọng nào”, tuyên bố rằng ông “không có quyền quyết định bất cứ điều gì về loại vũ khí nào được đặt tại đất nước của mình”.

Một số thông tin cơ bản. Putin đã thông báo vào tuần trước rằng Mạc Tư Khoa sẽ xây dựng một cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, hoàn thành vào đầu tháng 7. Lukashenko hoan nghênh động thái này trong một bài phát biểu quốc gia hôm thứ Sáu, đồng thời nói thêm rằng Nga cũng có thể triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược tại đất nước của mình.

Việc đề cập đến vũ khí hạt nhân chiến lược, thứ có thể hủy diệt toàn bộ thành phố, là một bước leo thang trong luận điệu của Lukashenko. Nga chưa công khai bất kỳ kế hoạch nào gửi vũ khí hạt nhân chiến lược tới Belarus.

Phản ứng toàn cầu. Mặc dù không có gì bảo đảm rằng Putin sẽ tuân theo kế hoạch của mình đối với Belarus, nhưng bất kỳ tín hiệu hạt nhân nào của Putin đều gây lo ngại ở phương Tây.

Ukraine, NATO và nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu đã lên án kế hoạch này. Hoa Kỳ đã hạ thấp động thái này, nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân.

7. Tất cả người Mỹ - kể cả các nhà báo - nên rời khỏi Nga vì sự an toàn của họ, quan chức an ninh quốc gia Hoa Kỳ nói

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vẫn đang làm việc để bảo đảm cuộc gặp với nhà báo Mỹ bị bắt Evan Gershkovich, là người đang bị giam giữ tại nhà tù Lefortovo của Nga ở Mạc Tư Khoa.

Các quan chức Hoa Kỳ đã mô tả các cáo buộc gián điệp của Nga đối với nhà báo là “lố bịch” và “hoàn toàn trơ trẽn”.

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, nói với Bianna Golodryga của CNN hôm thứ Sáu. “Chúng ta không thể tiếp cận lãnh sự và không ai kể cả đại sứ quán của chúng ta có thể gặp anh ấy. Tất nhiên, chúng ta đang tiếp tục làm việc về vấn đề đó và sẽ làm cho đến khi chúng ta có thể tiếp cận lãnh sự để tự mình xác định tình trạng của anh ấy.”

Hoa Kỳ trước đây đã cảnh báo công dân Hoa Kỳ không đi du lịch đến Nga. Kirby nhấn mạnh hôm thứ Sáu rằng những khuyến nghị đó áp dụng ngay cả với các nhà báo làm việc bên trong nước Nga.

“Đây không phải là lúc để người Mỹ ở Nga. Nếu bạn đang ở Nga bây giờ – cho dù là đi công tác hay giải trí, bất kỳ hình thức du lịch nào – thì bạn cần phải rời đi ngay bây giờ,” Kirby nói. “Đây không phải là một nơi tốt để bạn ở, ngay cả khi bạn là một nhà báo đang làm việc. Nga là một môi trường thù địch đối với công dân Mỹ ngay bây giờ. Và đã đến lúc phải đi ngay nếu bạn đang ở đó.”

8. Xe tăng Leopard 2 sẽ tác động như thế nào đến cuộc phản công của Ukraine

Hôm thứ Sáu, Ukraine đã công bố một đoạn video cho thấy lính Dù Ukraine bắt được một chiếc xe tăng T-62 của Nga, sau khi tổ lái bỏ chạy. Họ tịch thu được cả một kho đạn pháo dành cho xe tăng Nga. Người lính Dù có tuổi viết lên chiếc xe tăng dòng chữ Leopard 2, cho thấy ông có vẻ hài lòng vì bắt được chiếc xe tăng Nga này. Tuy nhiên, một người lính Dù trẻ tuổi, đang kiểm tra xe tăng, lại luôn mồm chê bai. “Cái đồ quỷ tha ma bắt này, mà tụi Orc cũng dám gọi là xe tăng à”. Orc là từ ngữ khinh miệt người Ukraine dùng để chỉ người Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Leopard 2 Tanks Will Impact Ukraine's Counter-Offensive”, nghĩa là “Xe tăng Leopard 2 sẽ tác động như thế nào đến cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Xe tăng chiến đấu do phương Tây sản xuất được hứa hẹn với Kyiv đã đến Ukraine, nhưng không có khả năng quân đội Ukraine sẽ triển khai các khả năng nâng cấp ngay lập tức trong một cuộc phản công chống lại lực lượng Nga.

Hôm thứ Ba, Berlin xác nhận rằng 18 xe tăng Leopard 2A6, cùng với đạn dược, phụ tùng thay thế và hai xe phục hồi bọc thép, đã đến Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết: “Như đã hứa, xe tăng của chúng ta đã đến tay những người bạn Ukraine đúng giờ. Tôi chắc chắn rằng họ có thể làm được điều gì đó quan trọng ở phía trước.”

Ukraine từ lâu đã kêu gọi viện trợ xe tăng phương Tây, vốn là một bản nâng cấp đáng kể từ nhiều loại xe tăng thời Liên Xô hiện đang được lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết, việc giao hàng Leopard 1A5 sẽ diễn ra đúng thời hạn, với 80 chiếc xe tăng cũ dự kiến sẽ được cung cấp trước cuối năm 2023.

Cũng trong ngày thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết xe tăng Challenger 2 do Anh tặng đã đến Ukraine. Ngày hôm trước, chính phủ Vương quốc Anh xác nhận rằng các đội xe tăng Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện về xe tăng ở Anh và đã trở về Ukraine.

“Thật vui khi được lái chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 đầu tiên của Ukraine đi một vòng,” Reznikov viết trên Twitter, cùng với một đoạn video quay cảnh ông ngồi trong xe tăng. Vương quốc Anh là quốc gia đầu tiên đưa xe tăng chiến đấu chủ lực tiêu chuẩn NATO tới Kyiv vào tháng Giêng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết hiệu quả của xe tăng phụ thuộc vào các hoạt động phối hợp vũ khí hoặc sự kết hợp của tất cả các yếu tố chiến trường khác. Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh, Đại học King's College London, Vương quốc Anh, cho rằng không chỉ điều này, nó có thể xoay quanh thời tiết trong những tuần tới.

Cô nói với Newsweek: “Thời tiết thật tồi tệ đối với những loại xe tăng đó, vì chúng quá nặng, chúng bị mắc kẹt trong bùn. Được gọi là rasputitsa, mùa lầy lội ở Ukraine khiến việc đi lại trên những con đường không trải nhựa trở nên khó khăn.

Cô ấy nói thêm: “Sẽ không có ý nghĩa gì nếu sử dụng chúng ngay bây giờ,” và nói rằng chúng sẽ bị hạn chế sử dụng trên những con đường lớn.

Mark Cancian, cố vấn cấp cao của Trung tâm Chiến lược và Chiến lược cho biết: “Người Ukraine sẽ, và dường như đang chờ đợi, cho đến khi mặt đất vững chắc trước khi phát động một cuộc tấn công, bao gồm cả xe tăng và tất cả các thiết bị khác trong quân đội của họ”

David Dunn, giáo sư chính trị quốc tế tại Đại học Birmingham, Vương quốc Anh cho biết: “Sắp diễn ra vào tháng 3 không có nghĩa là chúng sẽ được sử dụng vào tháng 3”.

Tuy nhiên, nó mang lại cho quân đội Ukraine cơ hội triển khai chúng tại bất kỳ thời điểm nào họ chọn, để chuẩn bị hậu cần và tính đến bất kỳ hoạt động huấn luyện bổ sung nào hoặc tích hợp vào các hoạt động khác, Dunn nói với Newsweek.

“Đưa các xe tăng này đến đó càng sớm càng tốt là cách hành động tốt nhất, bởi vì sẽ mất một thời gian để hợp nhất họ thành một đơn vị,” Cancian nói thêm.

Nhưng sau giai đoạn ban đầu này, xe tăng mới của phương Tây có thể sẽ được sử dụng trong một cuộc phản công, Cancian nói. Đây là loại xe tăng hoạt động “tốt nhất”, ông nói thêm, xét về hỏa lực, khả năng bảo vệ và tính cơ động.

Các nhà phân tích phương Tây và các quan chức Ukraine đã thảo luận từ lâu về một cuộc phản công của Ukraine. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết, các kế hoạch quân sự nhạy cảm cho cuộc phản công không nên được thảo luận công khai bởi những người không ở cấp cao nhất trong chuỗi chỉ huy.

Các lực lượng Nga đang “tiếp tục củng cố và tăng cường các vị trí của họ” ở các khu vực của Ukraine do lo ngại về cuộc phản công này, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết hôm thứ Ba. Cựu Tổng thống Nga, Dmitry Medvedev, trước đây đã nói rằng Mạc Tư Khoa đang “tính toán” cho cuộc phản công này, và Bộ Tổng tham mưu Nga “chuẩn bị các giải pháp của riêng mình”.

Cancian lập luận rằng khi cuộc phản công bắt đầu, Ukraine có thể chọn giữ lại Leopard 2 và Challenger 2, trước tiên là cố gắng “đâm thủng phòng tuyến của Nga” trước khi tận dụng hết khả năng của xe tăng phương Tây ở những khu vực trống trải.

Dunn nói thêm: “việc xây dựng khả năng đó sẽ xảy ra” vào cuối mùa hè, khi thời tiết được cải thiện, các lực lượng đã quen thuộc hơn với xe tăng và Ukraine đã dành thời gian để chuẩn bị cho cuộc phản công này.
 
Bách hại rộ lên ở TQ, công an trả tiền cho kẻ cáo mật. Chính thống Nga tử thủ trong tu viện Kyiv
VietCatholic Media
17:09 01/04/2023


1. Bọn cầm quyền Trung Quốc bài trừ Giáo hội hầm trú

Bọn cầm quyền Trung Quốc ở tỉnh Hà Nam gia tăng bài trừ Giáo Hội Công Giáo hầm trú tại địa phương. Cụ thể là Ban tôn giáo tại huyện Chu Mã Điếm quyết định thưởng tiền cho những người tố giác các hoạt động của các cộng đoàn Công Giáo “thầm lặng”.

Hôm 28 tháng Ba vừa qua, hãng tin Asia News đưa tin: Ban tôn giáo địa phương đã ra thông cáo về quyết định thưởng tiền từ 600 đến 1.200 nhân dân tệ, tức là từ 81 đến 162 Euro cho những ai tố giác những điều gọi là “các hoạt động tôn giáo bất hợp pháp”, kèm theo những bằng chứng thính thị về các hoạt động này. Thông cáo của ban tôn giáo được công bố hôm 13 tháng Ba vừa qua.

Đây không phải là lần đầu tiên các chính quyền địa phương ở Trung Quốc khích lệ bằng tiền bạc những kẻ “chỉ điểm”, với mục đích bài trừ các cộng đoàn tôn giáo, bị coi là không phù hợp với chỉ thị của đảng, và họ coi đây là một đe dọa đối với sự ổn định xã hội. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở tỉnh Hắc Long Giang, và tỉnh Sơn Đông hồi năm 2021, cũng như tại Phúc Kiến, Quảng Tây, Hà Bắc và Liêu Ninh hồi năm 2019.

Huyện Chu Mã Điếm có hơn bảy triệu dân cư và 10% tín hữu Công Giáo tại đây thuộc các cộng đoàn “hầm trú”. Nhà nước tại huyện này khích lệ dân chúng tham gia bài trừ những điều họ gọi là “các hoạt động bất hợp pháp trong lãnh vực tôn giáo”. Cũng như tại Phúc Kiến, Giáo hội thầm lặng tại Chu Mã Điếm không nhìn nhận các tổ chức tôn giáo dưới sự kiểm soát của Nhà nước, qua Hội Công Giáo yêu nước.

Gần đây chính quyền tỉnh Hà Bắc đã buộc tín hữu thuộc mọi tôn giáo phải ghi danh để có thể tham dự các lễ nghi tôn giáo tại nhà thờ, chùa chiền hoặc tại Đền thờ Hồi giáo.

Hãng tin Asia News cũng nhắc lại rằng từ gần hai năm nay, Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ 65 tuổi, Giám mục Tân Hương tỉnh Hà Nam, bị bắt hồi tháng Năm, 2021, và cho đến nay, ngài tiếp tục bị giam giữ mặc dù không có lời cáo buộc hoặc bản án nào. Hiệp định tạm thời ký kết giữa Tòa Thánh và Trung Quốc hồi năm 2018 và được gia hạn hai lần, về việc bổ nhiệm các giám mục, vẫn không chặn đứng các cuộc bách hại đối với các vị lãnh đạo Công Giáo, nhất là những vị không thuộc Giáo hội chính thức. Tất cả nằm trong chính sách “Hán hóa” các tôn giáo do Tập Cận Bình đề ra, trong một bầu không khí ngày càng áp chế các tôn giáo.

2. Bộ trưởng nói: Ukraine không ra lệnh cho các tu sĩ rời khỏi tu viện Kyiv

Bộ trưởng Văn hóa Ukraine Oleksandr Tkachenko cho biết Ukraine đã không ra lệnh cho các tu sĩ từ Giáo hội Chính thống Ukraine thân Nga, gọi tắt là UOC, rời khỏi khu phức hợp tu viện hang động lịch sử ở Kyiv.

“Chúng tôi đã không ra lệnh cho các tu sĩ rời khỏi tu viện,” Tkachenko nói với Paula Newton của CNN. “Chúng tôi đã hủy bỏ thỏa thuận đã được ký kết giữa chính phủ Yanukovych vào năm 2013 với chi nhánh Nga của Chính Thống Giáo Ukraine, mà chúng tôi tin là bất hợp pháp. Vì vậy, điều đó không có nghĩa là họ nhất thiết phải rời đi vào ngày mai hay hôm nay.”

Chính phủ Ukraine và cơ quan an ninh cho biết một số thành viên của Giáo Hội này trung thành với Mạc Tư Khoa.

“Chúng tôi sẽ không lôi họ ra khỏi tu viện, chúng tôi sẽ không sử dụng vũ lực - họ sẽ tự rời đi… nhưng không thể có Giáo Hội Nga trên lãnh thổ của đất nước chúng tôi,” Oleksii Danilov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine cho biết như trên.

Thứ Tư đánh dấu hạn chót để các giáo sĩ từ Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa rời khỏi Tu Viện Hang Động Lavra.

Khi được hỏi về việc một số người Ukraine phản ứng với lệnh hạn chót với sự hoài nghi và thất vọng, Tkachenko nói: “Trước hết, các nhà lãnh đạo chi nhánh Ukraine của Giáo Hội Nga đã không kêu gọi người Ukraine gia nhập quân đội Ukraine để bảo vệ Ukraine trong cuộc chiến này, họ đã không kết thúc mối quan hệ của mình với Giáo Hội Nga. Họ là người tuân theo chính sách của Điện Cẩm Linh, chính sách chiến tranh”.

Tu Viện Hang Động Lavra là trụ sở của UOC, một chi nhánh của Chính thống ở Ukraine có truyền thống trung thành với nhà lãnh đạo của nhà thờ Nga, Thượng phụ Kirill.

Kirill là đồng minh thân cận của Vladimir Putin và là người ủng hộ cuộc chiến của ông với Ukraine. Vào tháng 5 năm 2022, UOC cắt đứt quan hệ với Mạc Tư Khoa và tuyên bố “độc lập hoàn toàn”.

Thỏa thuận cho phép UOC chiếm giữ quần thể tu viện hang động lịch sử đã bị chấm dứt vào ngày 10 tháng 3 và UOC được hướng dẫn rời khỏi cơ sở trước ngày 29 tháng 3.

Danilov, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine cho biết, lệnh này không nên được gọi là trục xuất.

Danilov nói với đài truyền hình Ukraine rằng “Lavra không phải là một khách sạn, vì vậy việc trục xuất không phải là thuật ngữ phù hợp.”

“Đây là tài sản của nhà nước chúng ta, tài sản chung của các công dân,” Danilov nói. “Kể từ hôm nay, tài sản này nên được bỏ trống, theo các tài liệu pháp lý hiện hành.”

Trong thông điệp video hàng ngày hôm thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy đã đưa ra bình luận về thời hạn trục xuất.

“Hôm nay chúng ta cũng đã thực hiện một bước để củng cố sự độc lập về tinh thần của nhà nước chúng ta, để bảo vệ xã hội của chúng ta khỏi sự thao túng tôn giáo cũ kỹ và đáng hoài nghi của Mạc Tư Khoa,” Zelenskiy nói trong thông điệp video hàng ngày của mình.

Ông nói thêm rằng Ukraine “là lãnh thổ có tự do tôn giáo lớn nhất trong khu vực của chúng ta ở Âu Châu.”

“Điều này đã xảy ra từ năm 1991. Nó sẽ luôn như vậy,” ông nói.

3. Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine nói: “Cả đất nước Ukraine bị tổn thương” tinh thần.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Emine Dzhaparova, toàn bộ Ukraine đang bị tổn thương kể từ cuộc xâm lược của Nga vào năm ngoái.

Nói chuyện với Christiane Amanpour của CNN từ Kyiv, Dzhaparova cho biết cô nghĩ “một quá trình phục hồi lâu dài sẽ diễn ra sau khi giải quyết xong chiến tranh,” nhưng nói thêm rằng “ở giai đoạn này của cuộc chiến, đó vẫn là vấn đề sống còn nên chúng ta cần để tồn tại về thể chất và sau đó, chúng ta có thể nói về sự hồi phục về tinh thần.”

“ Bạn không bao giờ biết nó có thể được kích hoạt như thế nào,” Dzhaparova nói về tổn thất tinh thần của cuộc chiến. “Tôi có thể nói thay cho bản thân mình rằng, chẳng hạn, lần đầu tiên tôi cho phép mình khóc kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện trong hai tuần sau khi chiếc vali chứa đồ đạc của tôi từ Kyiv đến phần phía tây của đất nước của tôi và tôi chỉ - bạn biết đấy - nó xảy ra trong một khoảnh khắc khi tôi chạm vào váy và quần của mình vì tôi không thể mua bất cứ thứ gì vì lệnh giới nghiêm và thiết quân luật. Tất cả các cửa hàng đã đóng cửa.”

Thứ trưởng nói với CNN rằng bà chỉ gặp hai cô con gái đang ở nước ngoài ba lần kể từ cuộc xâm lược.

Bốn chiến trường chính, theo Dzhaparova, là Lyman, Mariinka, Avdiivka và Bakhmut.

Cô nói: “Tình hình ở Bakhmut vẫn còn khủng khiếp”.

“Vẫn còn là một câu hỏi về kết quả sẽ ra sao, nhưng tôi có thể khẳng định chắc chắn với các bạn rằng lực lượng vũ trang Ukraine đã chứng tỏ khả năng của mình. Mặc dù chúng ta có thể nghe thấy một số câu hỏi và tiếng nói rằng người Nga có thể đạt được mục tiêu của họ ở Bakhmut, nhưng tôi nghĩ rằng để không cho phép điều này xảy ra, chúng ta phải tuân theo một số yếu tố, đó là vận chuyển vũ khí cần thiết, không chỉ đạn dược mà cả pháo binh các hệ thống và đạn pháo mà chúng tôi thực sự rất cần.”

Khoảng 17% đất Ukraine “vẫn đang bị xâm lược”, giảm so với những gì cô ấy nói là 20% khi bắt đầu cuộc xâm lược.
 
Thánh Ca
Trên cây thập giá
Lm. Thái Nguyên
05:17 01/04/2023

Hôn chân Chúa: Trên cây thập giá:
https://www.youtube.com/watch?v=k1t0rYnMfFw
 
Thánh vịnh 32
Lm. Thái Nguyên
05:21 01/04/2023
LỄ VỌNG PHỤC SINH

Đáp ca bài đọc 1: TV 32: https://www.youtube.com/watch?v=mMb1hfG1vgg

Đáp ca bài đọc 2: TV 15: https://www.youtube.com/watch?v=EVl3tLnF-K0

Đáp ca bài đọc 3: Xh 15, 1-18: https://www.youtube.com/watch?v=ANOE3B2yJds

Đáp ca bài đọc 4: TV 29: https://www.youtube.com/watch?v=hwyFdQ_4iBk

Đáp ca bài đọc Tân Ước - TV 117: https://www.youtube.com/watch?v=mJe1N3ysWyo

Hiệp lễ 1: Tin Mừng phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=C0N5LKnwHpU

Hiệp Lễ 2: Vì Chúa đã phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=ALdQIwkkQ2o

 
Thánh vịnh 15
Lm. Thái Nguyên
05:23 01/04/2023

LỄ VỌNG PHỤC SINH
Đáp ca bài đọc 1: TV 32: https://www.youtube.com/watch?v=mMb1hfG1vgg
Đáp ca bài đọc 2: TV 15: https://www.youtube.com/watch?v=EVl3tLnF-K0
Đáp ca bài đọc 3: Xh 15, 1-18: https://www.youtube.com/watch?v=ANOE3B2yJds
Đáp ca bài đọc 4: TV 29: https://www.youtube.com/watch?v=hwyFdQ_4iBk
Đáp ca bài đọc Tân Ước - TV 117: https://www.youtube.com/watch?v=mJe1N3ysWyo
Hiệp lễ 1: Tin Mừng phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=C0N5LKnwHpU
Hiệp Lễ 2: Vì Chúa đã phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=ALdQIwkkQ2o
 
Xuất Hành 15: 1-18
Lm. Thái Nguyên
05:24 01/04/2023

LỄ VỌNG PHỤC SINH
Đáp ca bài đọc 1: TV 32: https://www.youtube.com/watch?v=mMb1hfG1vgg
Đáp ca bài đọc 2: TV 15: https://www.youtube.com/watch?v=EVl3tLnF-K0
Đáp ca bài đọc 3: Xh 15, 1-18: https://www.youtube.com/watch?v=ANOE3B2yJds
Đáp ca bài đọc 4: TV 29: https://www.youtube.com/watch?v=hwyFdQ_4iBk
Đáp ca bài đọc Tân Ước - TV 117: https://www.youtube.com/watch?v=mJe1N3ysWyo
Hiệp lễ 1: Tin Mừng phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=C0N5LKnwHpU
Hiệp Lễ 2: Vì Chúa đã phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=ALdQIwkkQ2o
 
Thánh vịnh 29
Lm. Thái Nguyên
05:26 01/04/2023

LỄ VỌNG PHỤC SINH
Đáp ca bài đọc 1: TV 32: https://www.youtube.com/watch?v=mMb1hfG1vgg
Đáp ca bài đọc 2: TV 15: https://www.youtube.com/watch?v=EVl3tLnF-K0
Đáp ca bài đọc 3: Xh 15, 1-18: https://www.youtube.com/watch?v=ANOE3B2yJds
Đáp ca bài đọc 4: TV 29: https://www.youtube.com/watch?v=hwyFdQ_4iBk
Đáp ca bài đọc Tân Ước - TV 117: https://www.youtube.com/watch?v=mJe1N3ysWyo
Hiệp lễ 1: Tin Mừng phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=C0N5LKnwHpU
Hiệp Lễ 2: Vì Chúa đã phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=ALdQIwkkQ2o
 
Thánh vịnh 117
Lm. Thái Nguyên
05:27 01/04/2023

LỄ VỌNG PHỤC SINH
Đáp ca bài đọc 1: TV 32: https://www.youtube.com/watch?v=mMb1hfG1vgg
Đáp ca bài đọc 2: TV 15: https://www.youtube.com/watch?v=EVl3tLnF-K0
Đáp ca bài đọc 3: Xh 15, 1-18: https://www.youtube.com/watch?v=ANOE3B2yJds
Đáp ca bài đọc 4: TV 29: https://www.youtube.com/watch?v=hwyFdQ_4iBk
Đáp ca bài đọc Tân Ước - TV 117: https://www.youtube.com/watch?v=mJe1N3ysWyo
Hiệp lễ 1: Tin Mừng phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=C0N5LKnwHpU
Hiệp Lễ 2: Vì Chúa đã phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=ALdQIwkkQ2o


 
Tin Mừng Phục Sinh
Lm. Thái Nguyên
05:28 01/04/2023

LỄ VỌNG PHỤC SINH
Đáp ca bài đọc 1: TV 32: https://www.youtube.com/watch?v=mMb1hfG1vgg
Đáp ca bài đọc 2: TV 15: https://www.youtube.com/watch?v=EVl3tLnF-K0
Đáp ca bài đọc 3: Xh 15, 1-18: https://www.youtube.com/watch?v=ANOE3B2yJds
Đáp ca bài đọc 4: TV 29: https://www.youtube.com/watch?v=hwyFdQ_4iBk
Đáp ca bài đọc Tân Ước - TV 117: https://www.youtube.com/watch?v=mJe1N3ysWyo
Hiệp lễ 1: Tin Mừng phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=C0N5LKnwHpU
Hiệp Lễ 2: Vì Chúa đã phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=ALdQIwkkQ2o

 
Vì Chúa đã Phục Sinh
Lm. Thái Nguyên
05:30 01/04/2023

LỄ VỌNG PHỤC SINH
Đáp ca bài đọc 1: TV 32: https://www.youtube.com/watch?v=mMb1hfG1vgg
Đáp ca bài đọc 2: TV 15: https://www.youtube.com/watch?v=EVl3tLnF-K0
Đáp ca bài đọc 3: Xh 15, 1-18: https://www.youtube.com/watch?v=ANOE3B2yJds
Đáp ca bài đọc 4: TV 29: https://www.youtube.com/watch?v=hwyFdQ_4iBk
Đáp ca bài đọc Tân Ước - TV 117: https://www.youtube.com/watch?v=mJe1N3ysWyo
Hiệp lễ 1: Tin Mừng phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=C0N5LKnwHpU
Hiệp Lễ 2: Vì Chúa đã phục sinh: https://www.youtube.com/watch?v=ALdQIwkkQ2o


 
Ngày Phục Sinh 2
Lm. Thái Nguyên
05:31 01/04/2023

LỄ SÁNG PHỤC SINH
Nhập Lễ: Ngày Phục Sinh (2): https://www.youtube.com/watch?v=7gCmf3Z5D3E
Đáp ca : TV 117: https://www.youtube.com/watch?v=0IZqE2aMHbI
Ca tiếp liên CN PS: https://www.youtube.com/watch?v=NEVQZZTTgQk
Hiệp Lễ : Ngày Phục Sinh (1): https://www.youtube.com/watch?v=ubuiBqsxttw

 
Ca tiếp liên CN PS
Lm. Thái Nguyên
05:33 01/04/2023

LỄ SÁNG PHỤC SINH
Nhập Lễ: Ngày Phục Sinh (2): https://www.youtube.com/watch?v=7gCmf3Z5D3E
Đáp ca : TV 117: https://www.youtube.com/watch?v=0IZqE2aMHbI
Ca tiếp liên CN PS: https://www.youtube.com/watch?v=NEVQZZTTgQk
Hiệp Lễ : Ngày Phục Sinh (1): https://www.youtube.com/watch?v=ubuiBqsxttw
 
TV 117
Lm. Thái Nguyên
05:35 01/04/2023

LỄ SÁNG PHỤC SINH
Nhập Lễ: Ngày Phục Sinh (2): https://www.youtube.com/watch?v=7gCmf3Z5D3E
Đáp ca : TV 117: https://www.youtube.com/watch?v=0IZqE2aMHbI
Ca tiếp liên CN PS: https://www.youtube.com/watch?v=NEVQZZTTgQk
Hiệp Lễ : Ngày Phục Sinh (1): https://www.youtube.com/watch?v=ubuiBqsxttw

 
Ngày Phục Sinh 1
Lm. Thái Nguyên
05:36 01/04/2023

LỄ SÁNG PHỤC SINH
Nhập Lễ: Ngày Phục Sinh (2): https://www.youtube.com/watch?v=7gCmf3Z5D3E
Đáp ca : TV 117: https://www.youtube.com/watch?v=0IZqE2aMHbI
Ca tiếp liên CN PS: https://www.youtube.com/watch?v=NEVQZZTTgQk
Hiệp Lễ : Ngày Phục Sinh (1): https://www.youtube.com/watch?v=ubuiBqsxttw