Ngày 18-04-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Trên đường Emmau
Lm. Thái Nguyên
02:56 18/04/2023



TRÊN ĐƯỜNG EMMAU
Chúa Nhật 3 Phục Sinh năm A : Lc 24, 13-35

Suy niệm

Sau thảm kịch thập giá của Chúa Giêsu, các môn đệ buồn sầu vì vỡ mộng. Niềm hy vọng về một cuộc giải phóng Israel chưa đi tới đâu thì Thầy đã chết. Giấc mơ khanh tướng công hầu của các ông cũng tiêu tan. Họ tưởng đi theo Thầy là nắm chắc tương lai tươi sáng, nhưng rồi cuối cùng chẳng có gì và chẳng còn gì, chỉ còn thất bại và ô nhục trước mặt người đời. Tương lai mịt mờ như bóng chiều tà trên đường Emmau. Hai môn đệ lê bước về quê xưa, quay lại với cuộc sống cũ, xem như mọi sự chỉ là một thoáng chốc phù du trong cuộc trần.

Thế nhưng lúc con người thất vọng nhất cũng là lúc được khơi lên một niềm hy vọng mới. Chúa Giêsu Phục Sinh dưới dáng dấp một người khách lạ, đã âm thầm đến bên cạnh hai ông. Ngài đồng hành với họ trên đường, mở lời gợi chuyện và hỏi về sự kiện mà họ nói vừa xảy ra tại Giêrusalem mấy ngày nay. Họ trả lời lạnh nhạt với thái độ thiếu thiện cảm. Chúa Giêsu vẫn tỏ ra kiên nhẫn để lắng nghe. Họ kể lại với tâm trạng uất ức, không biết tại sao một một ngôn sứ đầy uy thế, một người mà họ tin là Đức Kitô, và vẫn hy vọng rằng chính Người sẽ cứu chuộc Israel, mà lại bị các thượng tế và thủ lãnh bắt đem ra xử án, hành hình và bị đóng đinh như một kẻ bị Thiên Chúa chúc dữ.

Tuy nhiên, hai ông cũng cho Chúa Giêsu biết một điều làm họ kinh ngạc, là có mấy người đàn bà trong nhóm đã ra mộ hồi sáng sớm, không thấy xác Người đâu, nhưng nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn còn sống. Sau đó vài môn đệ đã đi đến, nhưng cũng chỉ thấy ngôi mộ trống mà thôi. Dù đã có dấu chỉ lạ lùng nhưng họ vẫn trở về làng quê xưa trong sự thất vọng, dù sao thì họ đã chứng kiến là Thầy đã chết thật, và chết thảm thương trên thập giá.

Nghe xong câu chuyện, Chúa Giêsu nhẹ nhàng trách họ không hiểu gì, và lòng trí họ cũng chậm tin vào lời các ngôn sứ đã báo trước về Đấng Kitô. Ngài dần dần vén mở cho họ thấy ý nghĩa mầu nhiệm của đau khổ, là chặng đường mà Ðức Kitô phải vượt qua để đi tới đích điểm vinh quang. Ðau khổ không hẳn là chuyện rủi ro hay bất hạnh, nhưng nó có chỗ trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Người cũng lần giở Kinh Thánh để giải thích cho hai ông hiểu những gì liên quan đến Người. Lời giải thích của Chúa Giêsu là Tin Mừng có sức thuyết phục mạnh mẽ, khiến nỗi đau của họ dịu đi, lòng họ như ấm lại. Ngài đã thắp sáng lại niềm tin của họ, một niềm tin đã bị phủ lấp do biến cố đau thương, nên cũng che lấp sự hiện của Ngài đang đi bên cạnh họ.

Không ngờ người bạn đường mà hai ông coi thường lại có thể giải thích rành mạch về cái chết của Thầy, và đem lại một tia sáng tràn đầy hy vọng. Khi gần tới nhà, họ cố nài ép Ngài ở lại, “vì trời đã xế chiều và ngày sắp tàn”. Lời nài van này không chỉ xác định thời gian một ngày đã dần tàn, mà còn nói lên một tâm trạng bơ vơ, lạc lõng, hết sức cần đến sự hiện diện đầy thân thương và an ủi của một người bạn đường tuyệt vời. “Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ”.

Thế rồi trong bữa ăn chiều, “khi đồng bàn với họ”, Ngài cầm bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ”, thì họ nhận ra ngay vị khách lạ này chính là Thầy Giêsu. Lúc đó họ mới nhớ lại lúc đi dọc đường, lòng họ cũng đã bừng cháy lên khi Thầy giải thích Kinh Thánh cho họ. Lòng họ hân hoan vui sướng khôn cùng, tức tốc quay trở lại Giêrusalem, để báo tin vui mừng cho các môn đệ khác.

Ðấng Phục Sinh vẫn đến với mỗi người chúng ta hôm nay qua một người bạn hay một người lạ mà ta tình cờ gặp gỡ. Qua một người nào đó, Chúa đòi ta xem xét lại sự hiểu biết còn nông cạn và dang dở của mình. Qua đó Chúa thay đổi cái nhìn và khơi lên niềm hy vọng nơi chúng ta. Người vẫn đến với chúng ta từng ngày và từng biến cố vui buồn trong cuộc sống. Nhất là trong từng thánh lễ, Ngài đích thân giảng Tin Mừng và bẻ bánh trao cho ta chính Mình Ngài.

Đón nhận Chúa, ta hãy tập đến với tha nhân, tập đồng hành, tập gợi ý, tập lắng nghe, tập soi sáng cho những trăn trở và bế tắc của anh chị em. Đừng quá bận tâm về bản thân đến nỗi không còn thời giờ dành cho người khác. Sống như vậy ta sẽ rất cô đơn và lạc loài, vì không nói lên được tình yêu là điều cốt yếu để sống hiệp thông với Chúa và mọi người. Cứ hãy mở ra, hãy hướng tới, hãy sống đẹp cuộc đời mình và đồng thời giúp người khác sống đẹp cuộc đời họ. Đó mới chính là cuộc đời Kitô hữu mà Chúa Phục Sinh muốn làm nên.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Khi xưa trên đường Em-mau,
Chúa đã đồng hành với hai môn đệ,
khi họ đang chán nản về miền quê,
Chúa gợi chuyện và lắng nghe họ kể,
chia sớt những thất vọng thật ê chề.
Lòng họ nồng ấm lên trước lời Chúa,
mắt họ nhận ra Chúa khi đồng bàn,
tim họ bao rộn ràng niềm vui sướng,
đi loan báo tin mừng Chúa phục sinh.
Đó cũng là kinh nghiệm của đời con,
có những lúc chán nản và buồn sầu,
gặp nguy nàn mà chẳng thấy Chúa đâu,
ai ngờ Chúa đang ở ngay bên cạnh,
lúc buồn thương vẫn có Chúa đồng hành,
con quay quắt với mình mà không biết.
Chúa viếng thăm vào lúc con không ngờ,
Chúa ngay bên càng làm con bỡ ngỡ,
Chúa đi rồi mà lòng cứ ngẩn ngơ,
nhưng tim con sẽ tiếp tục ngóng chờ,
đến bao giờ thì con đây vẫn đợi,
bởi con tin Chúa có mặt khắp nơi.
Bao nghi ngờ trong con không còn nữa,
và lòng con bừng sáng lửa mến tin,
để từ đây cuộc sống mới khởi đầu,
con vững bước an vui mà phấn đấu.
Chúa yêu thương làm lòng con tan chảy,
Chúa hiện diện làm hết thảy sáng lên,
dù cuộc sống vẫn có những bấp bênh,
nhưng lòng con trung tín mãi vững bền.
Xin giúp con trở nên người đồng hành,
luôn sát cánh với hết mọi anh em,
biết khơi sáng cho nhau niềm hy vọng,
để Chúa đến lấp đầy nỗi khát mong. Amen.


 
Ngày 19/04: Cuộc chiến giữa sáng tối và thiện ác – Lm. Giuse Phêrô Vũ Hải Đăng, SDD
Giáo Hội Năm Châu
03:00 18/04/2023

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:56 18/04/2023

40. Từ trong cái hư không, Thiên Chúa đã tạo thành thế giới mà không cần ai giúp đỡ, nhưng vì tội lỗi đã làm cho thế giới biến thành xấu, cho nên vì để cứu chuộc nó mà Thiên Chúa muốn nhờ Đức Mẹ Ma-ri-a giúp đỡ.

(Thánh Anselm of Canterbury)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:58 18/04/2023
27. CÂY SỒI

Ngày xưa, có hai người thanh niên tên là Ải Mậu Đức và Âu Tư Hoa đến tòa án để kiện tụng.

Ải Mậu Đức nói với quan tòa:

- “Ba năm trước, khi tôi rời khỏi gia đình thì có giao cho Âu Tư Hoa một chiếc nhẫn vàng. Lúc ấy tôi nghĩ anh ta là một người bạn tốt của tôi nên mới giao cho xin anh ta cất giữ giùm và đợi tôi trở về thì trả lại cho tôi. Không ngờ bây giờ anh ta khăng khăng nói là hoàn toàn không biết chuyện ấy.”

Âu Tư Hoa hai tay chắp trước ngực nói:

- “Tôi lấy danh dự mà thề, thật tôi không biết đến chuyện chiếc nhẫn ấy, Ải Mậu Đức xác thực tôi là người bạn tốt. Nhưng tôi rất lo, có thể trong thời gian anh ta ra khỏi nhà lang thang bên ngoài, tinh thần bị kích động cho nên mới nói tầm bậy như thế.”

Quan tòa nói:

- “Ải Mậu Đức, lúc anh đem chiếc nhẫn đưa cho Âu Tư Hoa thì bên cạnh anh có ai làm chứng không?”

Ải Mậu Đức trả lời:

- “Thật không may, lúc đó không có ai bên cạnh, tôi còn nhớ là hai chúng tôi lúc đó đứng dưới một cây sồi.”

Âu Tư Hoa đứng bên chỏ vào:

- “Tôi cũng có thể thề, tôi từ trước đến nay không hề biết dưới cây sồi đó đã xảy ra chuyện gì.”

Quan tòa nói:

- “Ải Mậu Đức, anh đi bẻ một cành cây sồi đem về đây, hoặc là nó có thể làm chứng, tôi và Âu Tư Hoa ở đây đợi anh.”

Ải Mậu Đức vừa đi một lúc thì quan tòa nói với Âu Tư Hoa:

- “Kỳ thật, sao Ải Mậu Đức đi lâu vậy nhỉ, giờ mà chưa trở lại, anh đi tới cửa sổ coi anh ta đã về chưa?”

Âu Tư Hoa nói chậm rãi:

- “Thưa quan tòa, còn sớm mà, nó đi chưa tới đó đâu, nếu từ nơi đây mà đi thì ít nhất cũng phải đi một tiếng đồng hồ mới có thể đến nơi.”

Quan tòa nghe được câu nói này, lập tức nghiêm mặt nói với Âu Tư Hoa:

- “Trước mặt Thiên Chúa anh nên làm chứng cho sự thật, nhưng anh lại nói dối trước mặt Ngài, Ngài có thể nhìn thấu trong tâm hồn của mọi người. Anh biết rất rõ cây sồi đó ở đâu mà, thực ra anh cũng biết chiếc nhẫn ấy một cách rõ ràng, có lẽ ngày mai ở trong nhà tù anh mới có dịp suy nghĩ thành thật là một việc rất quan trọng.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 27:

Sự khôn ngoan của quan tòa đã làm cho người gian dối hết đường chối cải, nhưng nếu họ biết hối hận thì họ sẽ nhận ra sự thật.

Có một loại quan tòa đáng sợ hơn, đó là lương tâm của mỗi con người, quan tòa lương tâm này chính là tiếng nói của Thiên Chúa đầy lòng từ bi nhân hậu đặt để trong tâm hồn của mỗi con người -dù họ có biết Thiên Chúa hay không- Quan tòa lương tâm nầy sẽ xét xử khi chúng ta còn sống và chúng ta sẽ có cơ hội hối cải, nhưng qua toàn thứ hai trong ngày phán xét thì thật là đáng sợ muôn phần, vì lúc đó chúng ta không còn cơ hội để ăn năn chuộc lại lỗi lầm của mình nữa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Một sự cao cả thê thảm
Lm. Minh Anh
14:56 18/04/2023

MỘT SỰ CAO CẢ THÊ THẢM
“Người đời đã yêu sự tối tăm hơn ánh sáng!”.

Triết gia Platon nói, “Chúng ta có thể dễ dàng tha thứ cho một đứa trẻ sợ bóng tối, nhưng bi kịch thực sự của cuộc đời là khi con người sợ ánh sáng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Bi kịch thực sự của cuộc đời là khi con người sợ ánh sáng”. Nhận định của Platon phù hợp với câu nói khá xót xa của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay biết bao, “Người đời đã yêu sự tối tăm hơn ánh sáng!”.

Lời Chúa nói đến bóng tối và ánh sáng. Các tông đồ bị giam trong ngục, nhưng thiên sứ đã đưa các ngài ra ánh sáng. Tin Mừng tiếp tục trình bày cuộc gặp gỡ trong đêm giữa Nicôđêmô và Chúa Giêsu, hai ngài đàm đạo về ánh sáng, điều làm cho con người nên cao cả; nhưng đó là ‘một sự cao cả thê thảm!’. Tại sao? Vì “Người đời đã yêu sự tối tăm hơn ánh sáng!”.

Với bài Tin Mừng, cuộc đối thoại của Nicôđêmô và Chúa Giêsu cũng mang tính biểu tượng không kém. Trong cuốn ‘Le Maître du désir’, ‘Thầy Dạy Khát Khao’, người viết dịch, cha Éloi Leclerc nhận định, “Nicôđêmô, một thầy dạy vị vọng, không chỉ đến vào ban đêm; ông ‘đến từ đêm’, ‘lộ ra từ đêm’ như một người khát khao ánh sáng canh thức trông chờ bình minh. Bởi lẽ, con người chỉ thực sự tồn tại trong chuyển động vốn đem nó lại gần ánh sáng; ở ngoài chuyển động ấy, con người chỉ là một ‘mảng đêm’ của thế giới. Nó chỉ tìm thấy mình trong chân lý, bằng cách sinh ra trong ánh sáng. Đó là sự cao cả của nó! Nhưng đó cũng là ‘một sự cao cả thê thảm’; bởi lẽ, trong mọi khoảnh khắc, con người có thể để mình bị chộp lại bởi các thế lực của bóng tối!”. Chúa Giêsu thật có lý, “Người đời đã yêu sự tối tăm hơn ánh sáng!”. Bằng chứng là mỗi ngày, bạn và tôi thích đọc, xem, nghe bao điều xấu xa hơn là điều tốt lành!

Dĩ nhiên, không phải ai cũng thế! Nhiều người không quan tâm đến bóng tối và những tội lỗi nổi cộm đó đây; nhưng thực tế là bóng tối luôn bủa vây chúng ta và điều đó nói lên một cảnh báo nhất định về bản chất của con người sa ngã. Biết được điều đó, chúng ta chiến đấu cho ánh sáng, chống lại bóng tối. Ánh sáng nơi chúng ta thật cao cả nhưng nó quá mong manh; vì lẽ, chúng ta dễ chiều theo bóng tối, dễ dàng để mình bị cuốn vào ‘màn đêm’ và cảm thấy ‘hạnh phúc’; nhưng thật ra, chỉ là bất hạnh! Thật tốt khi bạn và tôi ý thức được điều này và xác định nó là một phần của xu hướng dễ sa ngã của bản thân, hầu một chỉ cậy trông vào sức mạnh của Chúa; tìm đề phòng và tránh xa mọi cám dỗ đưa đến hỗn loạn, mất trật tự và vô kỷ luật.

Anh Chị em,

“Người đời đã yêu sự tối tăm hơn ánh sáng!”. Là môn đệ Chúa Kitô, chúng ta được kêu gọi yêu mến Ánh Sáng Giêsu; Ngài là ‘Vầng Dương’, ‘Định Tinh’ soi rọi cho mọi ‘hành tinh’ quay chung quanh Ngài được chiếu sáng. Không chỉ là Ánh Sáng, Đức Kitô còn là Sự Sống, Sự Thật, Sự Cao Cả Đích Thực. Không có Ngài, ánh sáng của chúng ta chỉ là ảo; sự cao cả của chúng ta thật mong manh nếu không nói là ‘một sự cao cả thê thảm’. Vì thế, ước muốn nên thánh, ước muốn sống một đời hoàn hảo có nghĩa là ngay cả những đam mê và ước vọng của bạn và tôi, cuối cùng, cũng phải được cuốn hút về Chúa Kitô, Ánh Sáng đích thực của cuộc đời mỗi người.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con nuông chiều bóng tối khiến cho sự sáng, sự cao cả nơi con trở nên thê thảm!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bức tượng Chúa Kitô lớn nhất ở Mễ Tây Cơ được cung hiến vào Chúa Nhật Phục Sinh
Đặng Tự Do
16:59 18/04/2023


Vào Chúa Nhật Phục sinh, ngày 9 tháng 4, tượng Chúa Kitô Hòa bình đã được cung hiến tại hạt Tabasco thuộc bang Zacatecas, Mễ Tây Cơ. Tác phẩm điêu khắc hoành tráng nằm trên đỉnh bệ có chiều cao 108 feet hay 33m, khiến nó trở thành tác phẩm điêu khắc lớn nhất trong cả nước.

Bức tượng đứng ở trung tâm của lối đi dạo trên đỉnh “Đồi Tín ngưỡng và Tôn giáo”.

Có mặt tại buổi lễ cung hiến có thống đốc bang Zacatecas, David Monreal Ávila; chủ tịch quận Tabasco, Gil Martínez; và cha xứ Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở thị trấn Tabasco, Cha Luis Manuel Luévano Díaz.

Vị linh mục đã chúc lành cho tác phẩm điêu khắc và đưa ra thông điệp về niềm tin và hy vọng cho hàng ngàn tín hữu có mặt.

Thống đốc Zacatecas cho biết “tác phẩm điêu khắc này là lớn nhất ở Mễ Tây Cơ. Tôi mời tất cả các bạn đến thăm và khám phá những điều kỳ diệu mà Zacatecas mang lại.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Reporte Índigo, Miguel Romo, nghệ nhân tạo ra bức tượng, cho biết phải mất hơn hai năm để hoàn thành.

“Nếu bạn nhìn, khuôn mặt được thực hiện rất đẹp. Tượng Chúa cứu thế ở Brazil rất đẹp, nhưng nó hơi hình học, có bàn tay, khuôn mặt và mọi thứ. Bức tượng tôi đã tạc không phải như thế. Tôi có xu hướng rất thực tế, và nó rất khó ở quy mô này; quy mô nhỏ thì rất dễ, nhưng ở quy mô này thì rất khó”, nghệ sĩ giải thích.

Bức tượng được làm bằng thép và nhiều loại polyme khác nhau. Bên trong tác phẩm điêu khắc có một cầu thang và bốn khu vực nghỉ ngơi cũng như đài quan sát cho du khách.

Tác phẩm điêu khắc được đặt tên là Chúa Kitô của Hòa bình bởi vì qua lễ cung hiến này, những người quảng bá muốn sự yên bình đến với cư dân của Zacatecas, một bang bị bạo lực tội phạm có tổ chức hoành hành.

Một số người cho rằng tác phẩm điêu khắc Chúa Kitô Hòa bình ở Mễ Tây Cơ lớn hơn tượng Chúa Cứu thế ở Brazil. Tuy nhiên, tượng ở Rio de Janeiro cao 29,8m với bệ 8m, trong khi tượng ở Zacatecas cao 29,8m với bệ 3m.

Tác phẩm điêu khắc lớn nhất về Chúa Giêsu là tượng Chúa Kitô Vua, nằm ở Świebodzin, Ba Lan, với chiều cao 36m, tiếp theo là Chúa Kitô của Concord ở Cochabamba, Bolivia, cao 34m

Một tác phẩm điêu khắc khác về Chúa Giêsu có chiều cao vượt quá 29m là Chúa Cứu thế Tihuatlan ở bang Veracruz, Mễ Tây Cơ, có chiều cao 31,3.

Hiện tại, bức tượng Chúa Cứu thế, cao 43m, đang được xây dựng ở Brazil.


Source:Catholic News Agency
 
Thế vận hội 2024 tại Pháp là cơ hội để mừng vui làm chứng cho Chúa Kitô
Thanh Quảng sdb
18:31 18/04/2023
Thế vận hội 2024 tại Pháp là cơ hội để mừng vui làm chứng cho Chúa Kitô

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi một thông điệp tới người Công Giáo Pháp trước thềm Thế vận hội Olympic 2024, và ca ngợi thể thao tạo cơ hội để mang mọi người xích lại gần nhau và khơi dậy tình huynh đệ.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Nước Pháp đang chuẩn bị khai mạc Thế vận hội Olympic lần thứ 33 vào mùa hè năm 2024, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp tới người Công Giáo Pháp để khích lệ họ tham gia vào sự kiện thể thao quan trọng này.

Thông điệp của Đức Thánh Cha đã được Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin ký và công bố vào thứ Ba (18/4/2023).

Thủ đô Paris sẽ khai mở Thế vận hội Mùa hè vào ngày 26 tháng 7 đến ngày 11 tháng 8 năm 2024, cùng với 16 thành phố khác trên khắp nước Pháp và Tahiti, một hòn đảo ở Polynesia thuộc Pháp.

Cởi mở hào phóng và vui tươi

Trong thông điệp, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ hy vọng rằng Thế vận hội có thể là “cơ hội gặp gỡ sâu sắc và hiệu quả giữa những người thuộc mọi tầng lớp xã hội, thuộc các dân tộc, nền văn hóa và tôn giáo khác nhau”.

Đức Thánh Cha nói đây là một “niềm vui được chào đón cả thế giới” đến Pháp tham dự Thế vận hội, nhưng cũng là một “trách nhiệm” lớn lao.

ĐTC mời gọi những người Công Giáo Pháp hãy hợp lực đoàn kết để cho sự kiện độc đáo này trở thành một trải nghiệm tích cực cho mọi người.

Đức Thánh Cha nói: “Các bạn được mời trở thành tình nguyện viên, để mở các nhà thờ, trường học và gia đình của mình, nhưng trên tất cả, hãy mở rộng trái tim các bạn để tiếp đón và cống hiến cách nhưng không và quảng đại với tha nhân, anh chị em sẽ làm chứng cho Chúa Kitô đang sống trong anh chị em và là Đấng chia sẻ niềm vui của Ngài với anh chị em.”

Cơ hội kết thân huynh đệ

Để kết luận, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi người Công Giáo Pháp hãy tìm cách giúp “những người khuyết tật, người nghèo và bị gạt ra ngoài lề xã hội vào hòa nhập vào lễ hội thể thao tuyệt vời này”.

Đức Thánh Cha nói rằng ngài hy vọng Thế vận hội Olympic 2024 “có thể mang đến cơ hội, thông qua thể thao, làm chứng cho một biểu hiện đích thực của tình huynh đệ, điều mà thế giới đang rất cần”.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hội đồng Giám mục Việt Nam: Hội nghị thường niên kỳ I/2023 ngày thứ nhất
Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ
09:41 18/04/2023
Hội đồng Giám mục Việt Nam: Hội nghị thường niên kỳ I/2023 ngày thứ nhất

WHĐ (18.04.2023) – Ngày Hội nghị thứ nhất, 18 tháng 4, của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) được bắt đầu lúc 5g30 sáng với cử hành Phụng vụ Giờ Kinh Sáng, tiếp đến là Thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch HĐGM, chủ tế.

Xem Hình

Mở đầu phiên họp thứ nhất của Hội nghị, Đức Cha Tổng Thư ký Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã chào mừng Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, quý Đức Hồng Y, Tổng Giám mục và Giám mục 27 giáo phận và Ban Thư ký; cách riêng chúc mừng quý Đức Cha tham dự Hội nghị HĐGM lần đầu tiên: Đức Cha Đaminh Đặng Văn Cầu, Đức Cha Giuse Bùi Công Trác, Đức Cha tân cử Phêrô Kiều Công Tùng và Đức Cha tân cử Phêrô Lê Tiến Lợi. Sau lời chào mừng và thông báo chương trình Hội nghị của Đức Cha Tổng Thư ký, Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng đã ngỏ lời với Giám mục đoàn: các Đức Cha trong HĐGM họp nhau nơi đây để biểu lộ sự hiệp thông trong toàn thể Hội Thánh tại Việt Nam, đặc biệt với Đức Cha Anphong và Đức Cha Phêrô.

Sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam cũng là sức mạnh củng cố mối hiệp thông của Hội Thánh hoàn vũ. Như thường lệ, Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski chia sẻ một số thông tin từ Toà Thánh với HĐGM về tiến trình chia tách giáo phận Hưng Hoá theo thỉnh cầu của Đức Cha giáo phận, kết quả buổi làm việc giữa phái đoàn Việt Nam và Toà Thánh Vatican vào ngày 31 tháng 3 vừa qua, và một số lưu ý về các văn kiện Toà Thánh trong năm qua.

Trong phiên họp thứ hai, HĐGM đã trao đổi về điều lệ và chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới lần thứ 16 sẽ được tổ chức từ ngày 4 đến 29 tháng 10 năm nay tại Roma. Hội nghị đã dành thời gian còn lại vào buổi sáng và buổi chiều để trao đổi ý kiến về tinh thần và hướng dẫn của Tông thư - Tự sắc “VOS ESTIS LUX MUNDI” (Các con là ánh sáng thế gian).

Vào cuối phiên họp thứ tư, Ủy ban Loan báo Tin Mừng trình bày một số gợi ý để gia tăng thao thức truyền giáo trong đời sống thường ngày nơi gia đình, trong sinh hoạt mục vụ của các tu sĩ dòng, các chương trình giáo lý nơi giáo xứ, giáo phận. Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng cũng góp ý, trong chương trình truyền giáo sắp tới cũng cần lưu ý đến trọng tâm vì năm 2033 đánh dấu 500 loan báo Tin Mừng tại Việt Nam.

Buổi tối, HĐGM Chầu Thánh Thể, cử hành Phụng vụ Giờ Kinh Tối, và các giáo tỉnh Hà Nội, Huế và Sài Gòn chia nhóm họp theo giáo tỉnh. Tạ ơn Chúa, Hội nghị kết thúc ngày làm việc thứ nhất.
 
Hàng ngàn giáo dân dự Đại Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2023 tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, thành phố Garden Grove.
Lâm Hoài Thạch/Người Việt
11:03 18/04/2023
Hàng ngàn giáo dân dự Đại Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2023 tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, thành phố Garden Grove.

GARDEN GROVE, California (NV) – Đông đảo giáo dân đến dự Đại Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2023, do Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange tổ chức vào chiều Thứ Bảy, 15 Tháng Tư tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, thành phố Garden Grove.

Xem Hình

Trước giờ khai mạc, hàng ngàn giáo dân của 13 Cộng Đoàn Việt Nam, thuộc Giáo Phận Orange tập trung tại Tượng Đài Đức Mẹ La Vang để nghinh đón kiệu Thánh Thể của Đức Chúa Jesus vào vị trí hành lễ bên trong nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô.

Ông Kavin Kiệt Trần, chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, cho hay: “Đây là lần đầu tiên Cộng Đồng tổ chức Đại Lễ Lòng Kính Chúa Thương Xót tại khuôn viên nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, và sẽ trở thành truyền thống tổ chức đại lễ này hàng năm, cho các giáo dân có cơ hội tụ tập để tỏ lòng thương kính Lòng Chúa Thương Xót.”

“Tham dự đại lễ này bao gồm tất cả Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam, thuộc Giáo Phận Orange. Ngoài ra còn có các hội đoàn, các ban ngành của Giáo Phận Orange đến dự. Theo ước tính của ban tổ chức, hôm nay sẽ có khoảng gần 2000 giáo dân đến dự, và trong những năm kế tiếp, số lượng người đến dự sẽ còn nhiều hơn nữa.”

Thánh Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót 2023, vị chủ tế là Giám Mục Thomas Nguyễn Thái Thành, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange.

Trước khi cử hành Thánh Lễ, Linh Mục Nam Thảo, giáo sư Đại Học Santa Clara, nói về ý nghĩa Lòng Chúa Thương Xót: “Khi chúng ta cảm nghiệm được tình thương của Chúa, thì đời sống cho chúng ta niềm vui. Bởi vì hạnh phúc mang đến cho chúng ta khi mình cảm thấy được yêu thương. Khi Chúa yêu thương mình, và khi mình cảm nhận được Chúa yêu thương mình, thì đời sống của chúng ta sẽ có nhiều niềm vui và hạnh phúc sẽ được tăng lên.”

“Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót gợi đến cho chúng ta một mối quan hệ không thể tách rời. Đó là mối liên hệ giữa Thiên Chúa và tội nhân. Nếu dựa theo mười điều răn, sáu điều răn Hội Thánh, và bảy mối tội đầu, thì có người bảo rằng tội kêu ngạo, tội giết người, tội ngoại tình,… là tội lớn nhất. Nhưng, tội lớn nhất là tội giết con Thiên Chúa,” linh mục giải thích thêm.

Cũng theo Linh Mục Nam Thảo, nếu xét theo xã hội Việt Nam và xã hội Trung Hoa trong thời quân chủ, vua chúa, thì tội giết con vua sẽ bị chém đầu ngay. Thế mà 2000 năm trước, ngay lúc còn bị hành hình trên thập giá, Chúa Kitô đã làm một hành động phi thường, bất ngờ và gây nhiều rung động: Ngài cầu xin Chúa Cha tha cho những kể đang hành động giết ngài: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.”

Linh Mục Nam Thảo nói tiếp: “Có thật sự họ không biết hay cố tình giả vờ không biết? Có lúc con người phạm tội vì vô tình, nhưng cũng có lúc thì giả vờ không biết, đó là tội. Dù tình trạng như thế nào đi nữa, kinh thánh đã trình bày Chúa Jesus có một tấm long quá bao dung. Người ta chỉ dễ tha thứ cho nhau, khi vết thương đã lành lại. Ít có ai có khả năng tha thứ khi vết thương máu nó còn chảy, tâm hồn nó còn nhức nhối khổ đau. Vậy mà Đức Kitô lại tha thứ khi cơn đau đang lên đến tột cùng.”

“Chính vì sự tha thứ quá cao thượng như vậy, mà Thánh Tephano (Stephens) vị tử đạo đầu tiên của Giáo Hội trong vụ án bị ném đá đến chết, rồi ngài cũng thốt lên câu nói tương tự khi những hòn đá đang xé nát thân thể của ngài. Quỳ gục dưới đất, ngài đã kêu lên: ‘Chúa ơi, xin đừng kết án họ,’” Linh Mục cho biết thêm.

Trong phần Thánh Lễ, sau khi dâng lời cầu nguyện, Giám Mục Thomas Nguyễn Thái Thành nói: “Hôm nay, chúng ta tụ họp nơi đây để mừng Chủ Nhật thứ hai của Lễ Phục Sinh đã cho chúng ta rất nhiều ân huệ, ân huệ bình an, ân huệ niềm vui… Nhưng ân huệ cao quý nhất vẫn là Lòng Thương Xót của Chúa và chúng ta vẫn kính phục ngài. Qua Lòng Thương Xót của Chúa, tội lỗi của chúng ta được thứ tha và chúng ta được ghép một trái tim mới; một cuộc sống mới giao hòa với Thiên Chúa và mọi người được sống trong an bình, yêu thương và hạnh phúc. Để xứng đáng đón nhận lòng thương xót của Chúa, trong Thánh Lễ hôm nay, trước mặt Thiên Chúa, mọi người hãy cầu xin ngài thứ tha những lỗi lầm của chúng ta đã phạm trong quá khứ.”

Sau đó là lễ trao bánh thánh và máu thánh cho các giáo dân.

Thay mặt ban tổ chức, Kavin Kiệt Trần có lời cảm tạ mọi người, ông nói: “ Trong ngày Lễ Phong Thánh nữ tu Faustina vào ngày 30 Tháng Tư, năm 2000 tại Roma, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ II đã cổ vũ lòng sùng kính Lòng Chúa Thương Xót. Trải dài hơn hai thập niên, hôm nay, Cộng Đồng Công Giáo, Giáo Phận Orange của chúng ta tụ tập nơi đây để long trọng cử hành Đại Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót. Chúng ta tụ tập nơi đây để nghe âm vang lời Chúa chỉ dạy, và đáp lại lời của Chúa Jesus ngày xưa đã nói với nữ tu Faustina rằng: ‘Nhân loại sẽ cầu xót hòa bình cho đến khi biết tin vào Lòng Thương Xót của Chúa.”

Việc thực hiện kiệu Thánh Thể để rước hình Đức Chúa Jesus, cô Phương Chi Nguyễn, thành viên trong Ban Chấp Hành của Cộng Đồng, cho hay: “Trước khi Thánh Lễ hai ngày, tôi cùng với chị Thu Oanh cũng là thành viên trong Ban Chấp Hành, và cũng có thêm vài người nữa phụ giúp chúng tôi thực hiện kiệu hoa Thánh Thể để rước hình Đức Chúa Jesus. Tác phẩm này do một Ông Cố Trung và cùng nhiều người khác phác họa ra cho chúng tôi xem theo đó để thực hiện. Tất cả những hoa được trang hoàng trên kiệu đều là hoa tươi. Tranh vẽ Chúa jesus đặt trên kiệu là tranh sơn dầu, để khi trời mưa thì tranh của Đức Chúa cũng không bị nước mưa làm phai nhạt.”

Ông Trung Nguyễn, trong ban điều hành trật tự cho buổi rước kiệu Thánh Thể Lòng Chúa Thương Xót, cho hay: “Buổi tổ chức này đã được ban điều hành dự trù trước hai tháng nay. Tất cả những Cộng Đoàn Giáo Dân Việt Nam, Giáo Phận Orange đều tập trung về đây hôm nay. Lễ này được thực hiện hàng năm sau Lễ Phục Sinh một tuần.”

Buổi tổ chức có sự hiện diện Nhóm Múa Cộng Đồng, có khoảng 80 em nam và nữ đến diễn múa Kính Lòng Chúa Thương Xót trong phần Thánh Lễ. [kn]
 
Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phân Melbourne, dâng lễ bế mạc Tam Nhật Thánh LCTX tại Vinh Sơn Liêm
Trần Văn Minh
15:31 18/04/2023
Melbourne, vào lúc 6 giờ tối Ngày 16/4/23, Chúa Nhật II Phục Sinh, cũng là thời gian kết thúc Tam Nhật Kính Lòng Chúa Thương Xót, chủ đề năm 2023 là: “Dung Mạo Của Lòng Chúa Thương Xót.” Thánh lễ đồng tế trọng thể do Đức Tổng Giám Mục Peter Andrew Comensoli, Tổng Giáo Phận Melbourne chủ tế cùng với 11 linh mục Việt Nam bao gồm quý linh mục:
Xem hình
Phạm Minh Ước Sj. Tuyên úy cộng đoàn
Phạm Văn Ái SJ. Tuyên úy cộng đoàn
Vũ Kim Quyền SJ. Giám tỉnh Dòng Tên Úc Châu.
Đặng Nhật Trường DCCT. Tuyên úy Cộng đoàn Thánh Tôma Thiện.
Nguyễn Văn Diễm
Nguyễn Hồng Ánh.
Nguyễn Xuân Thinh.
Vũ Nhật Thăng.
Bùi Ngọc Thắng SJ.
Trần Văn Thanh
Cha Huy.

Trước thánh lễ bế mạc, ngay từ lúc 2 giờ chiều cộng đoàn cũng có giờ chầu Mình Thánh Chúa, sau đó có bài thuyết giảng của Cha Nguyễn Văn Diễm với đề tài: “Thực hành Lòng Chúa Thương Xót với anh chị em.”

Xem hình

Với sự hiện diện của các cộng đoàn, đoàn thể, hội đoàn, hàng ngàn người với đủ mọi thành phần dân Chúa đã bước theo kiệu Tượng Lòng Chúa Thương Xót vòng ra ngoài Công Viên Debneys Pảrk.
Trong đại lễ năm nay, Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm cũng được Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục Giáo phận Paramatta ghé thăm và chủ tế thánh lễ đồng tế cùng cộng đoàn vào chiều Thứ Bảy, 15/4/23.
 
VietCatholic TV
Putin tê tái: Cháy lớn ở khu phức hợp Moscow. Tướng Budanov: Mọi chỗ ở Nga đều có thể bị tấn công
VietCatholic Media
03:04 18/04/2023


1. Khu phức hợp Berezhkovskaya ngay giữa Thủ đô Mạc Tư Khoa bốc cháy. Tướng tình báo Ukraine khẳng định rằng Kyiv hoàn toàn có thể phóng máy bay không người lái tới Mạc Tư Khoa

Máy bay không người lái Ukraine có thể vươn tới Mạc Tư Khoa và xa hơn nữa. Thiếu Tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn dành cho Radio NV sau các báo cáo về vụ cháy dữ dội ở khu phức hợp đa chức năng trên Bờ kè Berezhkovskaya, ở quận Dorogomilovo, trung tâm Mạc Tư Khoa.

“Chúng ta có các máy bay không người lái có thể được phóng đến Mạc Tư Khoa và xa hơn nữa,” ông nói. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp chi tiết về các hoạt động triển khai máy bay không người lái của Ukraine.

Liên quan đến vụ cháy lớn ở khu phức hợp đa chức năng trên Bờ kè Berezhkovskaya, Tướng Budanov lưu ý rằng “các quy tắc an toàn” bị vi phạm “quá thường xuyên” ở Nga.

“Thật bất thường, lẽ ra nó không nên xảy ra như vậy,” ông cho biết như trên khi bác bỏ khả năng khu phức hợp bị cháy là do các hoạt động phá hoại của quân Ukraine. “Chúng tôi không tấn công các các cơ sở hạ tầng dân sự”.

Nhận định về tình hình chiến sự, Tướng Budanov cho rằng Nga đã chuyển sang thế phòng ngự, trừ 2 khu vực.

“Vào ngày 31 tháng 3 năm 2023, một nỗ lực tấn công khác của Nga, cái gọi là cuộc tấn công Đông Xuân, đã thất bại. Họ được tường trình là muốn đến biên giới hành chính của các vùng Donetsk và Luhansk. Một lần nữa, đây thậm chí không phải là lần cố gắng thứ năm bị thất bại. Hiện tại, Nga không có khả năng thực hiện một chiến dịch tấn công chiến lược. Và nó sẽ không xảy ra trong tương lai gần”.

Theo Tướng Budanov, “Nga đã chuyển sang phòng thủ chiến lược” để giữ vững các vùng lãnh thổ bị chiếm giữ, ngăn chặn chiến dịch giải phóng các khu vực này của Ukraine”.

“Có hai trường hợp ngoại lệ. Đầu tiên là nỗ lực chiếm Bakhmut. Tôi cũng phải thẳng thắn nói rằng họ đã gần như chiếm được Bakhmut, theo tuyên bố của họ, kể từ tháng 6 năm 2022. Sẽ sớm là đúng một năm dương lịch. Tình hình ở đó rất phức tạp, nhưng Bakhmut vẫn đứng vững. Thứ hai là nỗ lực đánh chiếm một nửa Avdiivka từ phía bắc, nơi có mặt trận chính Maryinka.”

Như Ukrinform đã đưa tin, Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar ngày 17 Tháng Tư cho biết kẻ thù đã tập trung toàn bộ lực lượng tấn công chuyên nghiệp vào 4 khu vực ở phía đông - Marinka, Lyman, Bakhmut và Avdiivka - vì vậy Ukraine nên tập trung nhiều hơn tiềm lực quân sự của mình vào đó để ngăn chặn kẻ thù.

Trong cuộc phỏng vấn trước đó với ABC News của Hoa Kỳ, Tướng Budanov than thở rằng vụ rò rỉ tài liệu mật của Ngũ Giác Đài đang mang lại quá nhiều lợi ích cho Nga, kéo dài thêm cuộc chiến và làm cho nhiều người phải chết oan. Các mô tả phổ biến cho đến nay vẫn coi Jack Teixeira là một kẻ háo danh, thích nổi trong đám bạn khi tung các tài liệu mật lên mạng xã hội. Tuy nhiên, các cuộc điều tra của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ càng ngày càng cho thấy Jack Teixeira hành động như một điệp viên chuyên nghiệp. Ngay cả thái độ của anh ta trước tòa án cũng rất “chuyên nghiệp”. Anh ta tỏ ra bình tĩnh không chút run sợ, một thứ bình tĩnh thường chỉ được nhìn thấy nơi những người đã từng ra tòa hàng trăm lần, chứ không phải người mới ra tòa lần đầu tiên.

2. Ngoại trưởng Nga Lavrov nói Nga quan tâm đến việc chấm dứt xung đột Ukraine “càng sớm càng tốt”.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hôm thứ Hai trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira ở Brasilia rằng Nga “quan tâm” đến việc chấm dứt xung đột ở Ukraine “càng sớm càng tốt”.

Ông Lavrov cũng cảm ơn các đồng nghiệp Brazil vì “sự hiểu biết tuyệt vời” về tình hình ở Ukraine và cho biết Nga rất biết ơn “mong muốn đóng góp” của Brazil trong việc tìm kiếm các giải pháp khả thi.

Ngoại trưởng Nga dự kiến cũng sẽ gặp Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva vào hôm thứ Ba, theo lịch trình của Bộ Ngoại giao Brazil được công bố trực tuyến.

Ukraine đã nhiều lần nói rằng hòa bình trong cuộc xung đột sẽ chỉ đạt được nếu Nga khôi phục biên giới của nước này và Kyiv lấy lại Crimea.

“Hòa bình thực sự có nghĩa là khôi phục các đường biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine. Hòa bình thực sự có nghĩa là một quê hương an toàn cho những người dân Ukraine sống ở Crimea,” Ngoại trưởng Ukrainein Dmytro Kuleba cho biết trong một bài phát biểu vào tuần trước tại Hội nghị An ninh Hắc Hải ở Bucharest.

“Tôi nhắc lại lập trường của Brazil trong việc đóng góp vào một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, nhắc nhở những tuyên bố của Tổng thống Lula trong việc tìm kiếm sự thành lập một nhóm các quốc gia thân thiện để làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine,” Vieira nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình.

Vieira cũng nhấn mạnh lập trường của Brazil chống lại các biện pháp trừng phạt đơn phương.

“Những biện pháp như vậy, ngoài việc được sự chấp thuận của hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, còn có tác động tiêu cực đến nền kinh tế trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước kém phát triển, hầu hết vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau đại dịch., ” Vieira nói.

3. Rò rỉ tài liệu của Mỹ tiết lộ cả Ukraine và Nga đều có những vấn đề cho giai đoạn chiến tranh tiếp theo

Có một số điểm đáng chú ý từ các tài liệu bị rò rỉ của Hoa Kỳ về tiến trình của cuộc xung đột ở Ukraine.

Lực lượng bộ binh của Nga ở nước này đang dần cạn kiệt và có rất ít quân tiếp viện. Hệ thống phòng không của Ukraine đã cạn kiệt, khiến bất kỳ cuộc phản công nào cũng dễ bị Nga chiếm ưu thế trên không.

Và Hoa Kỳ không hy vọng chiến tranh sẽ kết thúc trong năm nay.

53 tài liệu được CNN xem xét cung cấp thông tin tổng quan về các khả năng và lỗ hổng mà Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nhận thấy trong quý đầu tiên của năm nay.

Hoàn cảnh thay đổi, nguồn lực và ý định cũng thay đổi. Nhưng các tài liệu có xu hướng xác nhận rằng các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công và Nga đang nỗ lực hết sức để giữ những gì họ đã có, đồng thời tìm cách sử dụng hàng không để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine.

Và nếu người Nga không biết quân đội Ukraine sẽ thiết kế cuộc phản công như thế nào, các tài liệu có thể cung cấp cho họ một số dấu hiệu hữu ích.

Một số tài liệu, phần lớn trong khung thời gian từ tháng 2 và tháng 3, có xu hướng xác nhận rằng Nga đã đưa phần lớn các tiểu đoàn của mình tham gia cuộc chiến ở Ukraine. Bất chấp việc huy động vào mùa thu năm ngoái, có khả năng bổ sung thêm 300.000 binh sĩ vào hàng ngũ của Nga, một số đáng kể trong số các tiểu đoàn này bị mô tả là “chiến đấu không hiệu quả” - thiếu quân số và trang thiết bị.

Một tài liệu nói rằng 527 trong số 544 tiểu đoàn hiện có của Nga đã tham gia cuộc xâm lược và 474 tiểu đoàn đã ở bên trong Ukraine. Một số lượng đáng kể được triển khai ở miền nam đất nước - với ước tính khoảng 23.000 binh sĩ ở Zaporizhzhia và 15.000 người khác ở Kherson. Điều đó cho thấy người Nga nghĩ rằng cuộc tấn công của Ukraine sẽ nhằm vào khu vực đó.

Nhưng tại Donetsk ở miền đông Ukraine chẳng hạn, 19 trong số 91 tiểu đoàn được đánh giá là “không còn khả năng chiến đấu một cách hiệu quả”.

Nga vẫn có kho vũ khí khổng lồ, nhưng các tài liệu cho thấy những thứ tốt nhất đã chịu tổn thất, và các xe tăng và xe thiết giáp cũ hơn, kém tin cậy hơn đang bị tung ra chiến trường. Một người nói rằng Nga tiếp tục tụt hậu so với các mục tiêu đã đề ra về bổ sung thiết bị và nhân sự, đồng thời đang phải sử dụng đến “các hệ thống đạn dược cũ hơn, kém chính xác hơn”.

Trong khi lực lượng bộ binh của Ukraine có thể ở trạng thái tốt hơn so với đối phương, đặc biệt là khi 12 lữ đoàn mới được đề cập trong một vụ rò rỉ được huấn luyện và trang bị đầy đủ, thì sự phụ thuộc vào hệ thống phòng không thời Liên Xô cho thấy một lỗ hổng ngày càng tăng. Điều này đến lượt nó có thể mang lại cho lực lượng không quân Nga một sự tự do nhất định trên bầu trời để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công trên bộ nào của Ukraine.

Một trong những tài liệu bị rò rỉ nêu chi tiết về việc kho hỏa tiễn phòng không tầm trung thời Liên Xô của Ukraine đã cạn kiệt nghiêm trọng như thế nào. Đáng lo ngại, có ý kiến cho rằng từ tháng Hai, Ukraine đã hết đạn dược cho hệ thống phòng không Iris-T có năng lực cao do Đức sản xuất.

Các quan chức Ukraine liên tục yêu cầu các đối tác phương Tây cung cấp thêm vũ khí phòng không và một tài liệu nói Ukraine cần một khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng để thu hút thêm sự đóng góp của phương Tây.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ ABC News, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, than thở rằng vụ rò rỉ đang mang lại quá nhiều lợi ích cho Nga, kéo dài thêm cuộc chiến và làm cho nhiều người phải chết oan. Các mô tả phổ biến cho đến nay vẫn coi Jack Teixeira là một kẻ háo danh, thích nổi trong đám bạn khi tung các tài liệu mật lên mạng xã hội. Tuy nhiên, các cuộc điều tra của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ càng ngày càng cho thấy Jack Teixeira hành động như một điệp viên chuyên nghiệp. Ngay cả thái độ của anh ta trước tòa án cũng rất “chuyên nghiệp”. Anh ta tỏ ra bình tĩnh không chút run sợ, một thứ bình tĩnh thường chỉ được nhìn thấy nơi những người đã từng ra tòa hàng trăm lần, chứ không phải là lần đầu.

4. Ukraine cáo buộc Mạc Tư Khoa đe dọa sáng kiến ngũ cốc khi Nga nói rằng triển vọng gia hạn là rất u ám

Ukraine đã cáo buộc Mạc Tư Khoa đe dọa Sáng kiến Ngũ cốc do Liên Hiệp Quốc làm trung gian, cho biết việc kiểm tra các tàu trong lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ đã bị chặn lần thứ hai.

Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc kiểm tra đã bị chặn hôm thứ Hai.

“Kết quả là, lần thứ hai trong 9 tháng hoạt động của Sáng kiến Ngũ cốc, kế hoạch kiểm tra đã không được vạch ra và không một tàu nào được kiểm tra. Điều này đe dọa hoạt động của Sáng kiến ngũ cốc.”

“Kể từ tháng 4 năm 2023, các đại diện của Nga tại Trung tâm điều phối chung, gọi tắt là JCC, đã cố gắng can thiệp vào hoạt động của các cảng và nhà xuất khẩu Ukraine bằng cách áp đặt các tiêu chí của riêng họ để xác định các tàu cụ thể các tàu nào được tham gia sáng kiến”

JCC tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của sáng kiến ngũ cốc và bao gồm các đại diện từ Ukraine, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc.

“Ukraine dứt khoát từ chối các yêu cầu mới nhất của Nga và phản đối sự can thiệp của nước này vào hoạt động của các cảng Ukraine. Chúng tôi hy vọng rằng các đối tác của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể bảo đảm rằng JCC tuân thủ các thủ tục đã hoạt động trong 9 tháng qua”.

Về phần mình, Nga vẫn giữ quan điểm của mình và nói rằng triển vọng gia hạn thỏa thuận ngũ cốc là rất u ám.

“Triển vọng vẫn không sáng sủa lắm,” phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết khi được hỏi về khả năng gia hạn thỏa thuận hiện tại.

5. Vương quốc Anh điều tra xem có nên xử phạt tất cả những người liên quan đến phiên tòa xét xử Kara-Murza hay không, bộ trưởng nói

Bộ trưởng Bộ Phát Triển và Phi Châu sự vụ Andrew Mitchell cho biết các quan chức Anh đang điều tra khả năng trừng phạt tất cả những người liên quan đến vụ xét xử người Anh gốc Nga chỉ trích Điện Cẩm Linh Vladimir Kara-Murza.

Kara-Murza bị kết án 25 năm tù sau khi công khai chỉ trích cuộc chiến Ukraine.

Mitchell gọi phiên tòa là một “trò hề”. Ông nhận định rằng công dân Anh “không còn an toàn khi ở lại Nga”.

“Phiên tòa này, được tiến hành sau cánh cửa đóng kín, không có nhà ngoại giao hay quan sát viên nào được phép vào, chúng ta không có thời gian thích hợp để chuẩn bị,” ông Mitchell nói và cho biết thêm rằng đại sứ Nga đã được triệu tập và dự kiến Vương Quốc Anh “ sẽ xem xét cụ thể vấn đề chăm sóc sức khỏe và thuốc men sẵn có.”

“Về vấn đề trừng phạt, chúng ta đã xử phạt thẩm phán và quản giáo theo đề xuất Magnitsky vì họ có liên quan đến vụ án đó,” Bộ trưởng nói. “Và tôi đã chỉ thị cho các quan chức điều tra khả năng xử phạt tất cả những người có liên quan. trong phiên tòa này. Và chúng ta hy vọng, trong tuần tới, sẽ đưa ra một gói các biện pháp tiếp theo về chuyện này”.

6. Hình ảnh cho thấy xe tăng Nga bị phá hủy gần Vuhledar

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Photo Shows Destroyed Russian Tanks Near Vuhledar: 'Working Well'“, nghĩa là “ Hình ảnh cho thấy xe tăng Nga bị phá hủy gần Vuhledar: Làm khá lắm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Quân đội Ukraine đã chia sẻ đoạn phim về những gì dường như cho thấy các phương tiện quân sự của Nga bị phá hủy bên ngoài thị trấn Vuhledar đang tranh chấp.

Chuẩn tướng Ukraine Oleksandr Tarnavskyi, người đứng đầu Nhóm tác chiến và chiến lược Tavria, đã đăng một hình ảnh trên Telegram về các phương tiện bị bỏ hoang và hư hỏng gần khu định cư Donetsk, nơi đã chứng kiến giao tranh ác liệt. Hình ảnh sau đó được lan truyền trên mạng xã hội.

Các phương tiện này được truyền thông Ukraine mô tả là xe tăng, nhưng dường như là sự kết hợp giữa xe tăng và xe bọc thép chở quân.

Tarnavskyi cho biết trong bài đăng trên Telegram của mình rằng các lực lượng Ukraine đang “giữ các vị trí” xung quanh Vuhledar và ngăn chặn các lực lượng Nga tiến về phía thành phố Avdiivka đang bị vây hãm.

“Pháo binh của chúng tôi hoạt động tốt, mọi binh sĩ trong chiến hào hôm nay đều thực hiện nhiệm vụ ở mức cao nhất”, vị chỉ huy nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Thị trấn khai thác mỏ Vuhledar của Ukraine đã chứng kiến các cuộc đụng độ dữ dội vào đầu năm nay, với việc các lực lượng Nga không chiếm được khu định cư sau một cuộc tấn công kéo dài ba tuần. Tờ New York Times đưa tin, quân đội Nga đã mất ít nhất 130 xe tăng và xe bọc thép chở quân trong cuộc tấn công.

Cựu Trung tá Quân đội Hoa Kỳ Daniel Davis nói với Newsweek rằng những tổn thất nêu bật “sai lầm chiến thuật”.

Mark Cancian, cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Chương trình An ninh Quốc tế, nói với Newsweek: “Điều đó cho thấy người Nga không thể tấn công Ukraine một cách hiệu quả, rằng họ ở cấp độ chiến thuật họ vẫn chưa phối hợp tốt”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington cho biết hôm thứ Bảy rằng các “blogger” Nga đã báo cáo về “các cuộc tấn công bộ binh hạn chế” gần Vuhledar vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu Ukraine không liệt kê Vuhledar là điểm nóng giao tranh trong bản cập nhật hoạt động vào Chúa Nhật.

Các lực lượng Nga “không tiến hành các hoạt động tấn công” xung quanh Vuhledar, mặc dù khu định cư đã bị “đạn pháo”, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết như trên.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Nga đưa tin vào ngày 14 tháng 4 rằng các đội trinh sát của Mạc Tư Khoa đã đánh chiếm một cứ điểm của Ukraine gần Vuhledar, giết chết 12 binh sĩ Ukraine.

Đầu tháng 4, có thông tin cho rằng Bộ Quốc phòng Nga đã cách chức Thượng Tướng Rustam Muradov với tư cách là Tư Lệnh Lực lượng phía Đông của Nga tại Ukraine sau khi “các cuộc tấn công, được lên kế hoạch kém, liên tục thất bại” trong nỗ lực chiếm được Vuhledar. Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào ngày 6 tháng 4.

Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 của Nga, vốn được coi là lữ đoàn tinh nhuệ, đã chịu tổn thất nặng nề ở Vuhledar. ISW cho biết lữ đoàn đã được tái lập tới 8 lần kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực, “phần lớn là do tổn thất trong nỗ lực dai dẳng tấn công Vuhledar”.

Theo các nhà phân tích phương Tây như ISW, các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trực diện “kiểu biển người” trong và xung quanh Vuhledar, dẫn đến các thương vong cao.

7. Putin và Trung Quốc khoe khoang hợp tác quân sự trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin and China Tout Their Military Cooperation Amid Tensions With West”, nghĩa là “Putin và Trung Quốc khoe khoang hợp tác quân sự trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã ca ngợi sự hợp tác quân sự giữa hai nước trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây về cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra.

Trong cuộc gặp Lý Thượng Phúc ở Mạc Tư Khoa hôm Chúa Nhật, Putin đã ca ngợi sự hợp tác quốc phòng của đất nước ông với Trung Quốc và nói rằng các cuộc tập trận quân sự chung, bao gồm các cuộc tập trận của lực lượng lục quân, hải quân và không quân, đã được tổ chức ở Âu Châu và Viễn Đông, Reuters đưa tin. Chuyến thăm của Thượng Phúc diễn ra một tháng sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhà lãnh đạo Nga tại Mạc Tư Khoa trong nỗ lực khẳng định quan hệ đối tác “không giới hạn” khi họ tăng cường hợp tác kinh tế, chính trị và quốc phòng.

“Tôi nghĩ rằng đó là một lĩnh vực quan trọng khác, giúp củng cố đặc điểm chiến lược, dựa trên lòng tin trong các mối quan hệ của chúng ta, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc,” Putin nói về sự hợp tác quốc phòng của họ hôm Chúa Nhật, theo hãng thông tấn Nga TASS. Ông cũng nói thêm rằng Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc “có một chương trình làm việc khá phong phú” ở Nga.

“Chúng tôi đang tích cực làm việc thông qua các bộ phận quân sự của mình, thường xuyên trao đổi thông tin hữu ích, cùng nhau hợp tác trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự và tổ chức các cuộc tập trận chung”, Putin cho biết như trên, theo Reuters.

Theo TASS, Lý Thượng Phúc sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từ Chúa Nhật đến thứ Ba để thảo luận về “hiện trạng và triển vọng phát triển hợp tác song phương trong lĩnh vực quốc phòng, cũng như các vấn đề hiện tại về an ninh toàn cầu và khu vực”.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã để mắt đến sự hợp tác gần đây giữa Trung Quốc và Nga, cảnh báo Bắc Kinh không được cung cấp vũ khí hoặc viện trợ quân sự cho quân đội Nga ở Ukraine bị chiến tranh tàn phá.

Vào tháng 2, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ có thông tin rằng Trung Quốc “đang xem xét mạnh mẽ việc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga”.

“Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, họ vẫn chưa vượt qua ranh giới đó,” ông nói với Chuck Todd trong Meet the Press của NBC. Ngoài ra, Giám đốc CIA William Burns cho biết trên CBS News' Face the Nation vào tháng 2 rằng Hoa Kỳ “tin tưởng rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đang xem xét việc cung cấp thiết bị sát thương”.

Những tuyên bố đó đã khiến các quan chức Trung Quốc tức giận, Vương Văn Bân, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói trong cùng tháng đó rằng “chính Hoa Kỳ, chứ không phải Trung Quốc, đang liên tục đưa vũ khí ra chiến trường.” Vương Văn Bân cũng cáo buộc Hoa Kỳ “đổ lỗi và truyền bá thông tin sai lệch.”

“Mỹ không có quyền ra lệnh cho Trung Quốc, và chúng ta chưa bao giờ chấp nhận việc Mỹ chỉ tay vào quan hệ Trung Quốc-Nga, chứ chưa nói đến việc gây áp lực hay ép buộc”, ông Vương nói thêm. “Ai đang kêu gọi đàm phán hòa bình? Và ai đang châm ngòi và khuyến khích đối đầu? Cộng đồng quốc tế có thể tự mình nhìn thấy.”

Ngay từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, bắt đầu từ tháng 2 năm ngoái, Trung Quốc đã có lập trường rằng họ sẽ không trang bị vũ khí cho Mạc Tư Khoa khi nước này cố gắng tránh tham gia vào cuộc xung đột, và đã nhiều lần bị Mỹ cảnh báo không thay đổi quan điểm đó.

Các quốc gia phương Tây, bao gồm cả các thành viên NATO, đã và đang cung cấp cho Ukraine các thiết bị quân sự, xe tăng và pháo tiên tiến cũng như viện trợ nhân đạo để giúp quốc gia Đông Âu này đánh bại quân đội Nga trong cuộc chiến kéo dài khắp các thành phố lớn của Ukraine, bao gồm Kyiv, Odessa, Kherson., và tăng cường gần đây nhất ở Bakhmut, nằm trong khu vực Donetsk.

Newsweek đã liên hệ qua email tới các bộ ngoại giao Nga và Trung Quốc.

8. Đơn vị biệt kích tối mật Ukraine đương đầu với sức mạnh quân sự của Nga

Ký giả Olivia Burke của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “SPECIAL OPS Inside the top secret Ukrainian commando unit taking on Russia’s military might”, nghĩa là “HOẠT ĐỘNG ĐẶC BIỆT Bên trong đơn vị biệt kích tối mật Ukraine đương đầu với sức mạnh quân sự của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

TRONG KHI Ukraine đang bận rộn vạch ra các chi tiết của cuộc tấn công mùa xuân đã được lên kế hoạch, thế giới đã được chứng kiến một hình ảnh hiếm hoi về một đơn vị đặc công tuyệt mật đang nghiền nát sức mạnh quân sự của Nga.

Lực lượng biên giới tinh nhuệ, được gọi là đơn vị DOZOR, được tạo thành từ những người giỏi nhất của đất nước chuyên thực hiện các nhiệm vụ bí mật.

Các quan chức quân sự hàng đầu của Ukraine đã thành lập đội quân đáng gờm này bằng cách tuyển dụng những người đàn ông tốt nhất từ lực lượng vũ trang Biên phòng Nhà nước.

Và một số thường dân siêu phàm vượt qua các bài kiểm tra đầy mệt mỏi và thách thức thể lực, sức mạnh và kỹ năng, cũng được nhận vào.

Đơn vị DOZOR, được đặt tên chính thức là Biệt đội biên giới cơ động thứ 10, tuần tra biên giới rộng lớn của Ukraine trong khi thực hiện các hoạt động bí mật.

Sự an toàn của Tổng thống Zelenksy được cho là trách nhiệm hàng đầu của họ khi ông thực hiện các chuyến công du khỏi Kyiv trong bối cảnh lo ngại Điện Cẩm Linh đã nhắm vào ông.

Báo Daily Mail đưa tin, đội này được Cơ quan Biên giới Nhà nước giao các nhiệm vụ quan trọng, thường đòi hỏi một phản ứng vũ trang quyết liệt và nhanh chóng.

Những đội quân cứng rắn đã là công cụ ngăn chặn bước tiến của Nga, nhưng đã coi thường vinh quang trước công chúng vì lợi ích quốc gia.

Nhưng đoạn phim gây chấn động về đội tuyệt mật hiện đã xuất hiện trên mạng, cho thấy một cái nhìn thoáng qua về những nỗ lực của họ nhằm phá hoại cuộc xâm lược của Vladimir Putin.

Đơn vị DOZOR, được thành lập năm 2002, chiếm một phần nhỏ trong lực lượng biên giới gần 53.000 người của Ukraine, với 45.000 nhân viên quân sự.

Đơn vị hiếm khi kiểm tra giấy tờ đi lại, vì họ phải bận tâm với việc chống lại quân xâm lược Nga.

Một video kịch tính thể hiện khả năng của họ trên bộ, trên biển và trên không hiện đã được chia sẻ trực tuyến để đánh dấu kỷ niệm 22 năm ngày thành lập đơn vị vào ngày 5 tháng 4.

Ghi lại kỹ năng đáng kinh ngạc và kho vũ khí đáng sợ của họ, lực lượng đặc biệt DOZOR đã chứng minh lý do tại sao họ được đánh giácao.

Video đã ghi lại một số chiến công phi thường của họ trên các phương tiện quân sự cũng như đi bộ - và trên tiền tuyến.

Những người lính được hiểu là được huấn luyện để chiến đấu trên nhiều địa hình khác nhau, bao gồm cả dưới nước, cũng như trong bóng tối hoàn toàn.

Đoạn clip cho thấy đơn vị đặc công tiến hành các bài tập huấn luyện với kính nhìn ban đêm, thiết bị ngắm laser, trực thăng và thuyền.

Người ta nhìn thấy một người trong đội đập vỡ cửa sổ xe hơi, trong khi một người khác bắn súng trường dưới nước một cách ngoạn mục.

Quân đội DOZOR được đồn đại là đã được Hoa Kỳ hậu thuẫn và thậm chí huấn luyện trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện.

Theo công ty tình báo rủi ro Sibylline, họ được cho là đã nhận được rất nhiều khoản tài trợ về thiết bị chiến thuật cũng như tàu tuần tra biển.

Công ty tuyên bố rằng lực lượng chiến đấu Ukraine đã đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn buôn lậu người qua biên giới, sau khi nạn buôn người bùng nổ kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

“Như vậy, họ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các nhóm tội phạm có tổ chức buôn lậu những người đàn ông trong độ tuổi quân sự ra khỏi Ukraine để trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

“Do tính chất tiêu hao của cuộc giao tranh ở phía Đông và nhu cầu nhân lực ngày càng tăng, các hoạt động này có thể sẽ vẫn có tầm quan trọng ngày càng tăng vì việc trốn tránh nghĩa vụ quân sự vẫn là một vấn đề lâu dài.”

Đơn vị DOZOR lần gần đây nhất đã phát động đợt tuyển dụng vào năm 2018 để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine - đặc biệt là dọc theo biên giới phía đông với Nga.

Chi tiết về các hoạt động của họ là một bí mật quốc gia, nhưng một số clip được phát hành trực tuyến đã cho thấy đơn vị này tham gia vào trận chiến đẫm máu giành Bakhmut.

Các lực lượng đặc biệt tinh nhuệ được cho là đã cầm cự được nhiều tuần trong thành phố đổ nát trước khi buộc phải rút lui.

Người ta cho rằng Ukraine sẽ dựa vào quân đội DOZOR để củng cố quốc phòng khi chiến tranh tàn khốc diễn ra.

Họ dường như đã chiến đấu tốt hơn trên chiến trường so với lực lượng Spetsnaz của Putin, những người đã phải chịu tỷ lệ thương vong đáng kinh ngạc là 95%.

Những người lính vô nghĩa của Putin được biết đến với sự tàn nhẫn của họ, nhưng đã bị hạ gục đáng kể bởi vụ rò rỉ đáng xấu hổ.

Các binh sĩ - những người đã trải qua khoảng 4 năm huấn luyện gian khổ - được cho là đã chịu “tổn thất đáng kể” sau khi bị buộc phải hỗ trợ quân Wagner.

Nó đánh dấu một đòn nặng nề đối với Mạc Tư Khoa, khi các quan chức Mỹ cho biết Nga có thể mất tới một thập kỷ để bổ sung lực lượng đặc nhiệm đang cạn kiệt.
 
Lạ lùng: Truyền thống Phục Sinh ở Ý nằm mơ cũng không thấy nổi. Vụ giáo dân bầu Giám Mục tại Đức
VietCatholic Media
05:17 18/04/2023


1. Pháo hoa trong nhà thờ chính tòa? Truyền thống Phục sinh cổ xưa của người Công Giáo ở Florence, Ý mà có thể anh chị em chưa từng thấy, thậm chí chưa từng nghe nói đến

Linh mục nổi tiếng trên Twitter, Cha Ronald Vierling đã chia sẻ một video về cách thức thú vị mà một cộng đồng Công Giáo ở Ý tổ chức lễ Phục sinh.

Theo truyền thống lâu đời của Florence, hàng năm các tín hữu tập trung tại nhà thờ chính tòa. Trong khi chuông reo lúc 11:00 sáng, Đức Tổng Giám Mục chủ tế thánh lễ sẽ đốt một hỏa tiễn hình chim bồ câu và nó bay giữa lối đi để ra ngoài nhà thờ, sau khi đi một vòng, nó vòng trở vào trong nhà thờ đập vào cột đá nơi nó xuất phát và rơi xuống trong tiếng pháo tay của anh chị em giáo dân.

Cha Ronald Vierling cho biết: Theo truyền thống Lễ Phục sinh của Florence: 'Năm nay, ngày 9 tháng 4 năm 2023, lúc 11 giờ, trong khi tiếng chuông của Nhà thờ đang ngân vang rộn rã, một quả hỏa tiễn nhỏ có hình chim bồ câu, tiếng Ý gọi là 'colombina', được Đức Tổng Giám Mục đốt gần bàn thờ chính. Sau đó, nó bay dọc theo sợi dây, ra ngoài khai hỏa dàn pháo hoa ở quảng trường nhà thờ chính tòa và vòng vào nhà thờ, đập vào cột nơi nó xuất phát từ tạo thành một vụ nổ lớn của pháo hoa. Nếu hành trình của chim bồ câu thuận buồm xuôi gió thì mùa màng mới bội thu.”

Liên quan đến nguồn gốc lịch sử đằng sau hình thức đạo đức bình dân thú vị này, vị linh mục cho biết:

“Truyền thống này bắt nguồn từ những sự kiện một phần mang tính lịch sử và một phần huyền thoại. Một thanh niên Florence tên là Pazzino, một thành viên của gia đình quý tộc Pazzi, dường như đã tham gia Cuộc thập tự chinh đầu tiên ở Thánh địa vào năm 1099, nơi anh ta đã đưa ra nhiều bằng chứng về lòng dũng cảm của mình, anh ta là người đầu tiên mở rộng các bức tường thành Giêrusalem và nâng cao biểu ngữ Kitô giáo.

“Khi trở về nhà, anh ấy đã mang về ba viên đá lửa từ Mộ Thánh mà anh ấy đã nhận được vì hành động dũng cảm của mình. Thánh tích này, ngày nay được bảo quản trong Nhà thờ Thánh Apostoli. Anh ta là người khởi xướng cách thức thú vị này để kỷ niệm sự Phục sinh của Chúa Kitô ở Florence.”

Cha Vierling đã chỉ trích một số người Công Giáo vì đã “làm hỏng” truyền thống. Ngài giải thích rằng “những truyền thống này làm chứng cho sức sống của đời sống đức tin Công Giáo,” đó là “điều đáng để ăn mừng.”

“Thật buồn khi thấy những người trong giới Công Giáo đưa ra lời chỉ trích thẳng thừng đối với truyền thống này mà không cố gắng tìm hiểu 'tại sao' và 'điều gì' đang diễn ra,” ngài nói.

“Có rất nhiều truyền thống phụng vụ kết nối đức tin Công Giáo của chúng ta với lối sống Công Giáo theo phong tục địa phương. Những truyền thống này làm chứng cho sức sống của đời sống Công Giáo và tính phổ quát của đức tin chúng ta. Một cái gì đó để ăn mừng!
Source:Church POP

2. Tòa Thánh bác bỏ việc giáo dân tham dự bầu ứng viên giám mục tại Đức

Tòa Thánh ngăn chặn việc giáo dân tham dự tiến trình bầu giám mục mới tại Tổng giáo phận Paderborn bên Đức.

Theo hiệp định ký kết giữa Tòa Thánh và nước Đức trước đây, ba ứng viên giám mục cho Tổng giáo phận Paderborn, do Kinh sĩ đoàn Nhà thờ Chính tòa bầu lên và Đức Thánh Cha tự do quyết định bổ nhiệm.

Theo chiều hướng của Tiến trình Công nghị mới đây của Công Giáo Đức, 14 giáo dân nam nữ cũng tham gia vào tiến trình chọn lựa giám mục này cùng với Kinh sĩ đoàn. Họ lập danh sách các ứng viên giám mục và gửi tới Đức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic ở thủ đô Berlin. Họ cũng thỉnh cầu Đức Sứ thần trao đổi với từng người trong họ về các ứng viên, đồng thời cho họ được tham dự vào cuộc bầu kín, gọi là “bí mật Giáo hoàng” để chọn ứng viên ba giám mục đệ trình lên Đức Thánh Cha.

Nhưng Đức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic, Sứ thần Tòa Thánh tại Đức, đã gửi thư quyết liệt phủ quyết việc làm này, khẳng định rằng việc tham dự của giáo dân vào việc bầu giám mục là điều không thể được, chiếu theo hiệp định nước Phổ (Prussia) đã ký kết với Tòa Thánh ngày 20 tháng Bảy năm 1933, theo đó không thể nới rộng việc bầu giám mục ngoài các thành viên Kinh sĩ đoàn Nhà thờ chính tòa.

Paderborn là giáo phận đầu tiên ở Đức tìm cách để giáo dân tham gia vào việc bầu ứng viên giám mục và muốn đi tiên phong trong vấn đề này. Sự phủ quyết của Tòa Thánh cũng sẽ được áp dụng cho các giáo phận khác, ví dụ tại Osnabrueck, nơi Đức Cha Bode, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, mới từ chức. Rút kinh nghiệm từ giáo phận Paderborn, giáo phận này chỉ tham khảo ý kiến giáo dân, nhưng giáo dân không được quyền tham dự cuộc bầu ứng viên của Kinh sĩ đoàn Nhà thờ chính tòa.

Tại tổng giáo phận Bamberg thuộc miền Bavaria, cũng đang trống tòa, nhưng Kinh sĩ đoàn Nhà thờ chính tòa địa phương minh thị bác bỏ việc tham dự của giáo dân trong việc lập danh sách các ứng viên để Đức Thánh Cha bổ nhiệm, chiếu theo hiệp định giữa Đức và Tòa Thánh.

Cũng liên quan đến Giáo Hội Đức, tại Giáo phận Limburg, Giám Mục Bätzing xác nhận rằng năm nay giáo phận này không có tân linh mục nào.

Đức Cha Bätzing thông báo như trên, trong bài giảng thánh lễ làm phép dầu hôm 04 tháng Tư vừa qua, tại nhà thờ chính tòa địa phương. Ngài nói với các linh mục: “Tôi biết việc phục vụ này đòi hỏi rất nhiều năng lực nơi anh em, về thể lý cũng như tinh thần, đến độ nhiều khi bị kiệt lực. Nhưng đồng thời tôi cũng muốn được nghe từ anh em thông tin thực sự về đời sống linh mục và tình trạng cá nhân của anh em. Linh mục là thành phần quan trọng trong hàng lãnh đạo giáo phận. Sứ vụ của anh em và của tôi chỉ thành công nếu có sự cộng tác tốt”.

Giáo phận Limburg có hơn 630.000 tín hữu Công Giáo, thuộc 117 giáo xứ, với gần 400 linh mục.

3. Nhà nước độc tài Nicaragua tịch thu một đan viện

Nhà nước độc tài Nicaragua do Tổng thống Daniel Ortega và vợ là Phó Tổng thống Rosario Murillo cai trị, đã tịch thu một đan viện chiêm niệm và bắt giữ 20 người vì các hoạt động trong Tuần thánh vừa qua.

Đan viện bị tịch thu vốn là của các nữ Đan sĩ Xitô nhặt phép, quen gọi là dòng Trappist. Ngày 27 tháng Hai năm nay, trên mạng Facebook, các chị cho biết đã tự ý rời khỏi Nicaragua vì những lý do nội bộ, như không còn ơn gọi, và nhiều chị cao niên. Trang Facebook của các chị ngày 11 tháng Tư vừa qua cho biết khi rời khỏi Nicaragua, các chị đã để lại Đan viện dưới quyền quản trị của giáo phận, trong khi việc tự ý đóng cửa được các chị tiến hành với Bộ nội vụ của nước này.

Tuy nhiên, sau khi các nữ tu rời đan viện, ngày 03 tháng Ba, chính quyền đến gặp Đức Giám Mục giáo phận và nói rằng từ nay đan viện trở thành cơ sở của Viện Nicaragua về kỹ thuật canh nông.

Các nữ tu Trappist vừa nói hiện nay sống tại Panama, nơi các chị được đón tiếp nồng nhiệt và quảng đại, sau khi rời Nicaragua. Các chị cũng xin trợ giúp để có thể tự lực mưu sinh.

Mặt khác, trong Tuần thánh vừa qua, nhà nước Nicaragua tiếp tục bách hại Giáo Hội Công Giáo và đã bắt giam 20 người liên quan đến lệnh cấm tổ chức các cuộc rước hoặc các hoạt động tôn giáo. Một trong những người bị bắt, là ký giả Victor Ticay, bị cảnh sát bắt giam hôm thứ Năm Tuần thánh, sau khi ông truyền đi trên Facebook một biến cố Tuần thánh ngày hôm trước.

Ông Félix Maragiaga, một cựu tù nhân chính trị ở Nicaragua và là Chủ tịch Hội Tự Do cho Nicaragua, nói với hãng tin ACI, hôm 13 tháng Tư vừa qua, rằng “Nicaragua bây giờ đã trở thành một trong những nước thù nghịch nhất đối với hàng giáo sĩ Công Giáo. Vì tiếng nói mục vụ của Giáo hội trái ngược với các kế hoạch của vợ chồng Ortega-Murillo, chủ trương thiết lập một chế độ độc tài. Ông Ortega cai trị Nicaragua từ 15 năm nay, và nhiều người nói rằng hai cuộc bầu cử ông làm tổng thống diễn ra trong sự gian lận.
 
Nổ lớn trên đất Nga. Moscow dự báo Ukraine bắt đầu tổng phản công. Nữ quân nhân Mỹ dính líu vụ rò rỉ
VietCatholic Media
16:29 18/04/2023


1. Ukraine lên tiếng về cáo buộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Belgorod

“Một thị trấn trong vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới với Ukraine, đã bị lực lượng của Kyiv tấn công trong đêm,” thống đốc khu vực tuyên bố.

“Thị trấn Krasnoye, trong khu đô thị Shebekinsky của vùng Belgorod, đã bị Lực lượng Vũ trang Ukraine nã đạn,” Vyacheslav Gladkov cho biết trong một tuyên bố ám chỉ pháo binh Ukraine đã phóng hỏa tiễn vào thị trấn này.

Tuy nhiên, truyền thông địa phương lại đưa ra một phiên bản khác. Họ nói rằng hai máy bay không người lái đã thả thiết bị nổ tự chế xuống các nhà máy nhiệt điện địa phương, gây mất điện trong một khu vực rộng lớn

Gladkov cho biết không có thương vong, nhưng một kho cỏ khô đã bốc cháy khi một trang trại bị tấn công.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 18 tháng Tư, Ukraine đã không xác nhận sự tham gia của mình trong vụ việc.

“Chúng tôi sẽ không xác nhận hay phủ nhận sự tham gia của Ukraine,” đại diện của Tình báo Quốc phòng Ukraine, Andrii Yusov, cho biết như trên.

“Tôi nghĩ rằng người Nga nên làm quen với thực tế là trong khi họ tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa, không có nơi nào an toàn trên lãnh thổ của họ,” ông nói thêm.

“Chiến tranh đã đến với ngôi nhà của mọi tên phát xít Nga và mọi thần dân của chế độ Nga.”

Dự đoán về các bước đi tiếp theo của Ukraine, Igor Girkin, một blogger quân sự và cựu chỉ huy Nga cho rằng quân đội Ukraine có thể tiến hành một loạt cuộc tấn công “nghi binh” khiến Nga phải phản ứng “hốt hoảng”. Cựu chỉ huy Nga giải thích rằng Ukraine có thể áp dụng các chiến thuật khiêu khích Nga như tấn công sâu bên trong các lãnh thổ của Nga.

“Quân đội Ukraine không đặt ra nhiệm vụ đánh chiếm các thành phố của Nga như Belgorod...Điều đó tiềm ẩn nguy cơ gấu Nga sẽ thực sự ngừng chống trả một cách uể oải. Anh ta sẽ tức giận, nhảy ra khỏi hang và bắt đầu chiến đấu điên cuồng,” Girkin nói.

Belgorod có nghĩa là “thành phố trắng” hiện có 340.000 dân. Sử sách của Ukraine viết về thành phố này có thể truy đến năm 1237, và luôn coi đó là một thành phố của Ukraine. Nga chính thức chiếm vùng này vào ngày 8 tháng Mười Một, 1917 sau khi cộng sản Nga cướp được chính quyền.

Đức Quốc Xã chiếm được vùng này từ 25 tháng Mười, 1941 đến 9 tháng Hai, 1943. Họ trao trả cho Ukraine. Đến ngày 6 tháng 8, 1943, Nga tái chiếm lại được thành phố này.

Girkin giải thích rằng Ukraine có thể không cần chiếm Belgorod, nhưng họ có thể tiến hành một cuộc tấn công ở đó để đưa Putin và “đoàn tùy tùng của ông ta thoát khỏi tình trạng ở trên hành tinh của những chú ngựa con màu hồng”.

“Nhưng tôi nghĩ họ sẽ thực hiện một vài cái gọi là 'tìm kiếm'. Họ sẽ tung ra các hoạt động nghi binh. Họ có thể tiến lên vài km, chiếm được một số khu định cư và áp đặt các trận chiến phòng thủ lên chúng ta ở đó. Tức là quân ta sẽ phải đánh bật họ ra khỏi đó. Sẽ có một vụ bê bối, la hét, ồn ào và sự chú ý sẽ bị thu hút vào đó. Và họ sẽ giáng đòn chính ở một nơi hoàn toàn khác,” cựu chỉ huy Nga nói thêm.

2. Cuộc phản công của Ukraine có thể rất gần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Counteroffensive Could Be Very Near”, nghĩa là “Cuộc phản công của Ukraine có thể rất gần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Truyền thông Nga đưa tin quân đội Ukraine đang “lén lút” tập trung lực lượng ở khu vực đông bắc Kharkiv để đẩy mạnh cuộc chiến ở Donbas đang tranh chấp, cho thấy cuộc phản công của Ukraine có thể đang ở giai đoạn đầu.

Theo Đại tá Vitaly Kiselyov, được hãng thông tấn nhà nước Tass nêu tên là một chuyên gia quân sự có liên hệ với các quan chức được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine, các lực lượng của Kyiv đang tăng cường cho các đơn vị xung quanh thành phố Kupyansk của Kharkiv “để thực hiện một cuộc tấn công”.

Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở Luhansk và Donetsk – được gọi chung là Donbas – đã tách chống lại chính phủ Ukraine ở Kyiv vào năm 2014 và hai khu vực này đã chứng kiến nhiều cuộc giao tranh ác liệt nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực vào năm 2022.

Vào ngày 14 tháng 4, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington lưu ý rằng các nguồn tin của Nga đã mô tả các lực lượng Ukraine đang tiếp tục “nhắm vào các khu vực phía sau” ở Luhansk, với một “blogger” người Nga cho rằng các máy bay chiến đấu của Kyiv đang “tấn công quân đội Nga” và các tài sản ở các khu vực hậu phương để chuẩn bị cho các hoạt động phản công trong khu vực.”

Hôm thứ Hai, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đã không đề cập đến bất kỳ hành động tấn công nào của Ukraine xung quanh Kupyansk, báo cáo rằng Nga đã nã pháo vào một số khu định cư dọc theo trục này và ở Luhansk.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận qua email.

Các nhà phân tích phương Tây và các quan chức Kyiv từ lâu đã cho rằng Ukraine đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc phản công mùa xuân chống lại các lực lượng Nga, mặc dù giới lãnh đạo Ukraine đã tìm cách giữ bí mật các chi tiết được bảo vệ chặt chẽ.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, đã nhiều lần kêu gọi giới truyền thông im lặng xung quanh các hoạt động phản công của Ukraine. Đầu tháng 4, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, nói rằng không quá 5 người có thông tin cụ thể về cuộc tấn công sắp tới.

Phát biểu với Fox News hồi đầu tháng này, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết cuộc phản công sắp tới sẽ chứng kiến Ukraine giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ đã nắm giữ trước đó.

Trong những tuần gần đây, các tài liệu bị rò rỉ của Ngũ Giác Đài lan truyền trên mạng đã tiết lộ sự hỗ trợ và kế hoạch của Hoa Kỳ cho một cuộc phản công của Ukraine. Một số tài liệu được dán nhãn “tuyệt mật”, trong đó nhiều tài liệu cung cấp thông tin chi tiết về nỗ lực chiến tranh của Ukraine kể từ đầu tháng Ba. Jack Teixeira, 21 tuổi, vệ binh quốc gia không quân Hoa Kỳ bị nghi ngờ đứng sau vụ rò rỉ, đã bị buộc tội vào cuối tuần qua.

Kyiv ban đầu bác bỏ các tài liệu này là “rò rỉ giả mạo ảo”, trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, cho biết các tài liệu này là “sự pha trộn giữa sự thật và sự giả dối”.

Reznikov nói: “Có rất nhiều thông tin không tương ứng với thực tế.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 11 Tháng Tư cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã “tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Mỹ và kịch liệt bác bỏ mọi nỗ lực gây nghi ngờ về khả năng giành chiến thắng của Ukraine trên chiến trường”.

Trong nhiều tuần, các quan chức Nga đã báo hiệu rằng họ đang chuẩn bị cho một cuộc phản công. Vào ngày 24 tháng 3, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết các lực lượng của Kyiv đang “chuẩn bị cho một cuộc tấn công, mọi người đều biết điều đó”.

“Bộ Tổng tham mưu của chúng ta đang tính toán điều này và đang chuẩn bị các giải pháp của riêng mình,” ông Medvedev nói với truyền thông Nga.

Các lực lượng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc phản công ở miền nam Ukraine, tổ chức cố vấn ISW cho biết hôm Chúa Nhật. Các lực lượng của Mạc Tư Khoa được cho là đã chuẩn bị phòng thủ cho một cuộc phản công ở bán đảo Crimea đã sáp nhập ở phía nam lục địa Ukraine, nơi Điện Cẩm Linh đã kiểm soát từ năm 2014.

Tuy nhiên, cuộc phản công của Ukraine có thể đã bị trì hoãn do điều kiện thời tiết xấu và thiếu thiết bị để thực hiện một cuộc tấn công phối hợp, The Washington Post đưa tin ngày 12 Tháng Tư.

3. Ukraine cảm ơn các nước láng giềng về vũ khí mới khi Nga tuyên bố giành thêm được lãnh thổ mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Thanks Neighbors for New Weapons as Russia Claims New Territory”, nghĩa là “Ukraine cảm ơn các nước láng giềng về vũ khí mới khi Nga tuyên bố giành thêm được lãnh thổ mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Slovakia cho biết tất cả các máy bay chiến đấu MiG-29 mà nước này cam kết cung cấp cho Ukraine đã được chuyển giao.

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Nga cho biết họ đã giành quyền kiểm soát thêm một số lãnh thổ ở Bakhmut.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây giúp máy bay chiến đấu.

Trang web chính thức của Ukraine hôm thứ Hai đã cảm ơn Slovakia vì đã gửi tất cả các máy bay chiến đấu MiG-29 “Fulcrum” mà nước này đã cam kết cung cấp cho lực lượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Tin tức về việc chuyển giao Fulcrum được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật thông báo rằng Nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đã nắm quyền kiểm soát hai ngôi làng ở phía tây bắc và đông nam của Bakhmut.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu để quân đội của ông thiết lập ưu thế trên không trước quân xâm lược Nga. Ba Lan là quốc gia đầu tiên cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine và Đức tuần trước đã chấp thuận yêu cầu của Ba Lan tái xuất 5 chiếc MiG-29 của Đức cho Ukraine. Cho đến nay, 8 chiếc MiG-29 đã được cung cấp cho Ukraine từ Ba Lan, The Kyiv Independent đưa tin.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad xác nhận rằng nước ông đã chuyển giao 13 máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine mà Thủ tướng Slovakia Eduard Heger đã hứa vào tháng Ba.

“Việc chuyển nhượng được tiến hành bằng đường bộ để bảo đảm an ninh tối đa. Chúng ta gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả các bên liên quan, vì các hoạt động như vậy đòi hỏi nỗ lực đáng kể và sự chú ý đến chi tiết hậu cần,” Nad nói.

Đáp lại thông báo từ Slovakia, Ukraine.ua—trang web chính thức của Ukraine—đã cảm ơn quốc gia láng giềng trên Twitter, và viết rằng: “Chúng tôi rất biết ơn Slovakia vì đã sát cánh cùng Ukraine. Máy bay chiến đấu MiG-29 sẽ giúp bầu trời Ukraine an toàn hơn”.

Trong khi Zelenskiy tiếp tục vận động hành lang để có thêm máy bay phản lực của phương Tây, thì Hoa Kỳ cho đến nay vẫn phản đối việc gửi F-16 “Chim ưng chiến đấu”. Bất chấp sự miễn cưỡng đó, NBC News đã đưa tin vào tháng 3 rằng hai người Ukraine đang “trải qua một cuộc đánh giá” ở Mỹ để xem họ sẽ mất bao lâu để hoàn thành khóa huấn luyện trên máy bay bao gồm cả máy bay chiến đấu F-16.

Việc điều máy bay tới Ukraine cũng diễn ra trong bối cảnh Nga được cho là đang chuyển giao trách nhiệm thực hiện các chiến dịch tấn công ở Ukraine cho lực lượng Dù của Nga. Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh hôm Chúa Nhật báo cáo rằng cựu Tư Lệnh binh chủng Nhảy Dù, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky đã được phục hồi vai trò chính trong bộ chỉ huy quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, điều này cho thấy Mạc Tư Khoa có thể dựa nhiều hơn vào lực lượng Dù của mình ở Ukraine.

Một đánh giá hôm Chúa Nhật từ nhóm chuyên gia tư vấn của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cũng cho biết việc tái bổ nhiệm Teplinsky có thể có nghĩa là “bộ chỉ huy quân sự Nga có thể đang tìm cách tăng cường sự nhấn mạnh vào vai trò” của lực lượng Dù trong chiến tranh.

Hiện tại, các đơn vị Dù của Nga “đang tích cực tham gia dọc theo các khu vực quan trọng của mặt trận ở Luhansk Oblast và gần Bakhmut và gần đây đã nhận được các hệ thống pháo nhiệt áp TOS-1A,” ISW viết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để bình luận.

4. Putin đưa ra cảnh báo đáng ngại về cách thức triển khai Hải quân Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Issues Ominous Warning About How Russian Navy Could be Deployed”, nghĩa là “Putin đưa ra cảnh báo đáng ngại về cách thức triển khai Hải quân Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết việc phát triển năng lực hải quân của Nga vẫn là ưu tiên hàng đầu sau các cuộc tập trận do Hạm đội Thái Bình Dương của nước ông tiến hành.

Một báo cáo trên trang web của Điện Cẩm Linh được công bố hôm thứ Hai đã phác thảo cuộc trò chuyện giữa Putin và Sergei Shoigu, bộ trưởng quốc phòng của ông ta. Shoigu cho biết các cuộc tập trận bắt đầu hôm thứ Sáu có sự tham gia của 25.000 quân nhân, 89 máy bay và trực thăng, cũng như 167 tàu chiến, trong đó có 12 tàu ngầm.

Các cuộc tập trận bao gồm tìm kiếm tàu ngầm trên các lối tiếp cận Vịnh Peter Đại đế trên bờ biển phía nam của Primorsky Krai và Vịnh Avacha trên bờ biển phía đông nam của Bán đảo Kamchatka. Ông Shoigu cho biết đã có các cuộc tập trận khác ở Biển Okhotsk và “sự ổn định chiến đấu của các tàu ngầm hỏa tiễn chiến lược và khả năng sẵn sàng sử dụng vũ khí của họ đã được thực hiện”.

Ông cũng phác thảo một cuộc tập trận phòng không chiến thuật đã bắt đầu như thế nào và hôm thứ Ba sẽ chứng kiến các tàu sân bay mang hỏa tiễn chiến lược ở trung tâm Thái Bình Dương tiến hành “mô phỏng các cuộc tấn công chống lại các nhóm tàu của một đối phương giả định”.

Đáp lại, ông Putin nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận ở Thái Bình Dương đã được tiến hành bất chấp “những ưu tiên rõ ràng” của cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời nói thêm rằng hạm đội “chắc chắn có thể được sử dụng trong các cuộc xung đột theo bất kỳ hướng nào”. Không đề cập đến Ukraine, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov sau đó giải thích rằng ông Putin đang bình luận về một môi trường “hỗn loạn” “ở nhiều khu vực”.

“Nó đầy rẫy những tình huống xung đột quốc tế và xung đột khu vực,” ông nói “Tất cả chúng ta đều biết rõ về địa lý của những cuộc xung đột khu vực này.”

Cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh Philip Ingram nói với Newsweek rằng có một số lý do cho cuộc tập trận.

Một là “để cố gắng cho thấy Nga tiếp tục các hoạt động quân sự bình thường của mình bất kể họ đang phải chiến đấu trong cuộc xâm lược ở Ukraine.”

Nga cũng muốn thể hiện mình là một bên tham gia ở khu vực Thái Bình Dương, cũng như củng cố quan hệ với Trung Quốc và gửi “cảnh báo tới Nhật Bản về bất kỳ tham vọng tiềm tàng nào nhằm chiếm lại Quần đảo Kuril vì nghĩ rằng Nga đang bị phân tâm ở Ukraine”

Nhật Bản khẳng định quyền lãnh thổ đối với Quần đảo Kuril, mà nước này gọi là Lãnh thổ phía Bắc, và nằm ngoài khơi hòn đảo cực bắc Hokkaido.

Các hòn đảo đã bị Mạc Tư Khoa và Tokyo tranh chấp kể từ khi Liên Xô chiếm lấy chúng vào cuối Thế chiến II. Vào năm 2022, Mạc Tư Khoa đã đình chỉ đàm phán với Nhật Bản về quần đảo này để phản đối lệnh trừng phạt của Tokyo đối với Nga vì cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Andrew Latham, giáo sư về Quan hệ Quốc tế tại Đại học Macalester ở Saint Paul, Minnesota, nói rằng cuộc tập trận mới nhất của Nga là “báo hiệu thường lệ” trong trường hợp Mỹ và Nhật Bản đang cân nhắc thử thách Nga ở Đông Bắc Á hoặc bất kỳ nơi nào ngoài chiến trường Ukraine.

Ông nói với Newsweek: “Tôi không nghĩ rằng người Nhật đang cố gắng 'giải phóng' quần đảo Kuril hay Mỹ đang tìm kiếm cơ hội để thử thách Nga ở Thái Bình Dương. “Vì vậy, nó cũng có khả năng báo hiệu cho khán giả trong nội bộ nước Nga nhiều hơn là bên ngoài.”

5. Cựu chiến binh Hải quân Hoa Kỳ điều hành tài khoản thân Nga lan truyền tài liệu bị rò rỉ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Navy Veteran Runs Pro-Russia Account That Spread Leaked Docs”, nghĩa là “Cựu chiến binh Hải quân Hoa Kỳ điều hành tài khoản thân Nga lan truyền tài liệu bị rò rỉ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu chiến binh Hải quân Hoa Kỳ từ New Jersey đã được xác định là người đứng sau mạng truyền thông xã hội thân Nga Donbass Devushka.

Một tài khoản trên mạng Donbass Devushka được cho là đã tung lên ít nhất bốn tài liệu tình báo mật của Hoa Kỳ về cuộc chiến ở Ukraine.

Không có bằng chứng nào cho thấy cựu chiến binh Hải quân này đứng sau tài khoản này, cũng như phải chịu trách nhiệm về việc đánh cắp thông tin mật hoặc đăng tài liệu đó lần đầu tiên.

Tờ Wall Street Journal đã viết rằng Sarah Bils, cựu kỹ thuật viên điện tử hàng không của hải Quân Hoa Kỳ, đã đăng bài trực tuyến với tư cách là một blogger người Nga có tên là Donbass Devushka.

Bils tổ chức các podcast dưới tên Donbass Devushka và điều hành một số tài khoản mạng xã hội, nơi cô được cho là đã chia sẻ các hồ sơ bao gồm ít nhất bốn tài liệu tình báo mật của Hoa Kỳ về cuộc chiến ở Ukraine.

Tuần trước, Jack Teixeira, một thành viên 21 tuổi thuộc lực lượng tình báo của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Massachusetts, đã bị bắt sau khi các quan chức Mỹ xác định anh ta là nghi phạm trong vụ rò rỉ tài liệu. Các tài liệu mật bị rò rỉ bao gồm các chi tiết về hỗ trợ quân sự của NATO cho Kyiv và các đánh giá về lực lượng của Ukraine. Cuộc điều tra dẫn đến việc bắt giữ Teixeira diễn ra sau khi các tài liệu được chia sẻ trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội trước cuối tuần lễ Phục sinh, bao gồm cả trên các trang web liên quan đến Donbass Devushka.

Tờ Wall Street Journal cho biết Bils, 37 tuổi, thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng cô là quản trị viên của các tài khoản Donbass Devushka, nhưng cô cho biết một nhóm 15 người điều hành mạng lưới Donbass Devushka.

Theo Tờ Wall Street Journal, các tài khoản Donbass Devushka khác nhau—sử dụng YouTube, Twitter, Telegram và Rumble—”là một trong những phương tiện truyền thông xã hội bằng tiếng Anh được theo dõi rộng rãi nhất nhằm quảng bá quan điểm của Nga.”

Tờ Wall Street Journal cho biết các tài khoản truyền thông xã hội lớn hơn của Nga đã bắt đầu chia sẻ các tài liệu được cho là bị rò rỉ sau khi Donbass Devushka đăng bốn tài liệu vào ngày 5 tháng Tư.

Bils nói với Tạp chí rằng một quản trị viên khác đứng sau các tài liệu được đăng và tờ báo viết rằng không có bằng chứng nào cho thấy Bils đã đánh cắp bất kỳ thông tin mật nào. Cũng không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ ai liên quan đến Donbass Devushka cũng đều có liên quan đến vụ trộm hoặc là những người đầu tiên đăng các bí mật của chính phủ.

Hôm thứ Hai, tài khoản Telegram Donbass Devushka đã viết rằng sau khi biết rằng các tài liệu được đăng bởi tài khoản của nó có khả năng bị rò rỉ từ chính phủ Hoa Kỳ, chúng đã bị xóa ngay lập tức.

Tài khoản Telegram tương tự đã tự mô tả mình là tham gia vào “chiến tranh thông tin kiểu Nga” và các trang web của mạng đã bán hàng hóa quảng cáo cho cả quân đội chính thức của Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như Nhóm lính đánh thuê Wagner.

Mặc dù cô ấy tự giới thiệu mình đến từ Donbas, Tạp chí cho biết Bils sinh ra ở New Jersey và phục vụ tại căn cứ không quân hải quân Hoa Kỳ trên Đảo Whidbey ở Washington cho đến cuối năm ngoái. Hôm thứ Bảy, cô ấy lần đầu tiên được xác định là người Mỹ bởi Tổ chức Fella Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NAFO, một nhóm các nhà phân tích và hoạt động tình báo thân Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và Hải quân Hoa Kỳ qua email để bình luận.

6. Liên minh Âu Châu lên án bản án “cực kỳ khắc nghiệt” dành cho Kara-Murza

Liên minh Âu Châu đã lên án mạnh mẽ bản án “cực kỳ khắc nghiệt” đối với người chỉ trích điện Cẩm Linh Vladimir Kara-Murza tới 25 năm tù, tổ chức này cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

Tuyên bố của Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “Quyết định cực kỳ khắc nghiệt của tòa án ngày hôm nay một lần nữa chứng minh rõ ràng việc lạm dụng chính trị tư pháp nhằm gây áp lực cho các nhà hoạt động, người bảo vệ nhân quyền và bất kỳ tiếng nói nào phản đối cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp của Nga đối với Ukraine”.

“Liên minh Âu Châu đoàn kết với tất cả những người Nga bị truy tố, bỏ tù hoặc đe dọa vì đấu tranh cho nhân quyền, nói lên sự thật và chỉ trích chế độ”.

Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Nga trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả những người bị cầm tù vì các cáo buộc có động cơ chính trị.

Các quốc gia phương Tây, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Đức, cùng với các nhóm nhân quyền, đã lên án bản án của Kara-Murza.

Kara-Murza sẽ kháng cáo bản án, luật sư của anh nói với CNN hôm thứ Hai.

Điện Cẩm Linh đã từ chối bình luận về bản án do mình đạo diễn.

Kara-Murza ban đầu bị giam giữ một năm trước, vài giờ sau cuộc phỏng vấn với CNN, trong đó anh ta chỉ trích “chế độ của những kẻ giết người” của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

7. Gần 500 trẻ em đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga, theo báo cáo của tổng công tố Ukraine.

Trong một báo cáo được đưa ra trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Ba 18 tháng Tư, Tổng Công tố Ukraine Andrii Kostin cho biết tính đến thứ Hai, tổng cộng 1.418 trẻ em đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lược Ukraine của Putin. Văn phòng Tổng Công tố đã có hồ sơ của 470 trẻ em thiệt mạng và 948 trẻ em bị thương – mặc dù ông tin rằng số trẻ em bị thương còn cao hơn.

Hầu hết thương vong được ghi nhận ở khu vực Donetsk (451 trường hợp), khu vực Kharkiv (275 trường hợp), khu vực Kyiv (127 trường hợp), khu vực Kherson (94 trường hợp), và khu vực Zaporizhzhia (89 trường hợp).

Thương vong vị thành niên mới nhất bao gồm một thanh niên 17 tuổi và một thiếu nữ 18 tuổi đã bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào khu vực Mykoliav vào hôm Chúa Nhật.

Andrii Kostin lưu ý rằng trong số 24 trẻ em đã trở về nhà ở Kherson, và 32 em đã trở về với cha mẹ ở vùng Kharkiv và Zaporizhzhia, sau khi bị bắt cóc đưa đến các lãnh thổ Nga; nhiều em báo cáo đã bị ngược đãi về thể chất như làm các công việc nặng nhọc như một thứ nô lệ thời hiện đại, đến các lạm dụng khác kể cả lạm dụng tính dục.

Hôm 18 tháng Ba, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ quan chức Nga Maria Lvova-Belova và Tổng thống Nga Vladimir Putin về một kế hoạch bị cáo buộc bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga.

Andrii Kostin lưu ý rằng con số 56 trẻ em được trả lại cho phía Ukraine có thể khiến người ta nghĩ rằng Maria Lvova-Belova đã biết sợ và tìm cách trả các trẻ em bị bắt cóc về với gia đình. Tuy nhiên, trong một diễn biến gây sửng sốt, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết hôm thứ Hai 17 tháng Tư rằng các lực lượng Nga đang cố gắng bắt cóc trẻ em khỏi gia đình của chúng ở vùng đông nam Ukraine bị xâm lược trong một nỗ lực nhằm “đe dọa người dân”.
 
Kỳ quan: Bức tượng Chúa Kitô lớn nhất Mexico vừa được cung hiến vào Lễ Phục Sinh. Đức Thánh Cha sẽ tông du Mông Cổ
VietCatholic Media
16:57 18/04/2023


1. Thêm một giám mục qua đời tại Trung Quốc

Hôm 14 tháng Tư vừa qua, hãng thông tấn Asia News đưa tin: thêm một giám mục lão thành tại Trung Quốc qua đời, đó là Đức Cha Phêrô Lâm Gia Thiện (Lin Jiashan), 88 tuổi, Tổng giám mục Giáo phận Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, qua đời sau nhiều năm bị bệnh.

Sau ba ngày canh thức để tang, lễ an táng sẽ được cử hành ngày thứ Hai, ngày 17 tháng Tư này.

Tổng giáo phận Phúc Châu được coi là giáo phận đông tín hữu Công Giáo và giàu nhất tại Trung Quốc, với khoảng 300.000 giáo dân, 120 linh mục và hơn 500 nữ tu, nhưng giáo phận này từ nhiều năm nay ở trong tình trạng phân rẽ giữa cộng đoàn hầm trú và cộng đoàn chính thức.

Đức Cha Lâm Gia Thiện vẫn luôn thuộc cộng đoàn Công Giáo hầm trú và trong thập niên 1980, ngài đã bị nhà nước Trung Quốc kết án 10 năm lao động khổ sai. Theo một số tín hữu, từ đầu những năm 2000, ngài muốn được chính thức hóa tình trạng của mình với chính phủ, nhưng bị đa số các linh mục khuyên can.

Giáo phận Phúc Châu chia làm hai cộng đoàn, trong đó có khoảng 20 linh mục ủng hộ cha Lâm Gia Thiện, và 60 linh mục ủng hộ cha Lâm Vận Toàn (Lin Yuntuan). Để cứu vãn sự hiệp nhất của giáo phận, năm 2007, Tòa Thánh bãi chức giám quản giáo phận của cha Lâm Vận Toàn và bổ nhiệm Đức Cha Vinh Sơn Hoàng Thủ Thành, Giám mục Giáo phận Mân Đông (Mindong) làm Giám quản Tông Tòa. Đức Cha qua đời năm 2016. Cha Lâm Gia Thiện vận động với Tòa Thánh để được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Phúc Châu, mặc dù năm 2013 trước đó, Tòa Thánh đã muốn bổ cha Lâm Vận Toàn làm Giám quản Tông Tòa.

Sau khi nhà nước Trung Quốc đã chính thức công nhận Đức Cha Lâm Gia Thiện là Tổng giám mục Giáo phận Phúc Châu và sau đó ngài đã chính thức nhậm chức hôm 09 tháng Sáu năm 2020.

Trước đó, hồi năm 2019, Đức Cha Lâm Gia Thiện đã gửi thư đến hàng giáo sĩ và giáo dân, nhắn nhủ mọi người hãy “hiệp nhất trong tinh thần, trên đường hòa giải, bao dung và chấp nhận nhau trong Chúa Kitô, tránh những nghi ngờ, tấn công và chia rẽ”.

Trong 5 năm qua, từ sau khi Hiệp định tạm thời được ký kết và hai lần gia hạn giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, chỉ có sáu giám mục được bổ nhiệm và hàng chục giáo phận đang bị trống tòa.

2. Đức Thánh Cha xác định dự án viếng thăm Mông Cổ vào tháng Chín năm nay

Đức Thánh Cha Phanxicô xác định dự án viếng thăm Mông Cổ vào tháng Chín năm nay, một quốc gia chỉ có 1.500 tín hữu Công Giáo.

Lần đầu tiên ngài tiết lộ ý định này trong cuộc họp báo trên máy bay khi viếng thăm Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan trở về Roma, hồi tháng Hai năm nay. Hồi đó, ngài nói cuộc viếng thăm đó là một “khả thể” nhưng chưa chắc chắn.

Trong buổi tiếp kiến sáng thứ Sáu, ngày 14 tháng Tư vừa rồi, dành cho Ban quản trị và đại diện các nhân viên hãng hàng ITA Airways, hậu thân của hãng Alitalia, chuyên chở Đức Thánh Cha trong các chuyến tông du nước ngoài, Đức Thánh Cha nói:

“Trong vòng hai tuần nữa, tôi sẽ lên đường thực hiện chuyến tông du thứ 41, đến thăm Hungari”, từ ngày 28 đến ngày 30 tháng Tư này. “Rồi có chuyến đi Marseille bên Pháp, và Mông Cổ, sau đó có các nước khác đang ở trong danh sách chờ đợi”. Đức Thánh Cha cho biết ngài đi Mông Cổ, khởi hành từ Marseille sau chuyến viếng thăm ngày 29 tháng Chín tại thành phố, nơi ngài gặp gỡ các thị trưởng các thành phố các nước ven Địa Trung Hải.

Tháng Tám năm ngoái, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Cha Giorgio Marengo, 47 tuổi, Phủ doãn Tông tòa Ulanbator ở Mông Cổ làm Hồng Y. Mông Cổ trước kia được gọi là Ngoại Mông, nguyên là thành phần của Trung Quốc cho đến năm 1921, sau đó được độc lập với sự giúp đỡ của Liên Xô trong khi Nội Mông tiếp tục là một tỉnh của Trung Quốc. Báo chí cho rằng Mông Cổ có ý nghĩa đối với Tòa Thánh, vì nước này có biên giới dài và quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, là nước mà Tòa Thánh tìm cách cải tiến tình trạng của các tín hữu Công Giáo.

Trước khi đi Marseille, vào đầu tháng Tám năm nay, Đức Thánh Cha sẽ đến Bồ Đào Nha vào đầu tháng Tám, nhân dịp Ngày Quốc tế Giới trẻ tại Lisbon, từ ngày 01 đến ngày 06. Đức Thánh Cha cũng cho biết có thể ngài đi thăm Ấn Độ vào năm tới.

3. Bức tượng Chúa Kitô lớn nhất ở Mễ Tây Cơ được cung hiến vào Chúa Nhật Phục sinh

Vào Chúa Nhật Phục sinh, ngày 9 tháng 4, tượng Chúa Kitô Hòa bình đã được cung hiến tại hạt Tabasco thuộc bang Zacatecas, Mễ Tây Cơ. Tác phẩm điêu khắc hoành tráng nằm trên đỉnh bệ có chiều cao 108 feet hay 33m, khiến nó trở thành tác phẩm điêu khắc lớn nhất trong cả nước.

Bức tượng đứng ở trung tâm của lối đi dạo trên đỉnh “Đồi Tín ngưỡng và Tôn giáo”.

Có mặt tại buổi lễ cung hiến có thống đốc bang Zacatecas, David Monreal Ávila; chủ tịch quận Tabasco, Gil Martínez; và cha xứ Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở thị trấn Tabasco, Cha Luis Manuel Luévano Díaz.

Vị linh mục đã chúc lành cho tác phẩm điêu khắc và đưa ra thông điệp về niềm tin và hy vọng cho hàng ngàn tín hữu có mặt.

Thống đốc Zacatecas cho biết “tác phẩm điêu khắc này là lớn nhất ở Mễ Tây Cơ. Tôi mời tất cả các bạn đến thăm và khám phá những điều kỳ diệu mà Zacatecas mang lại.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Reporte Índigo, Miguel Romo, nghệ nhân tạo ra bức tượng, cho biết phải mất hơn hai năm để hoàn thành.

“Nếu bạn nhìn, khuôn mặt được thực hiện rất đẹp. Tượng Chúa cứu thế ở Brazil rất đẹp, nhưng nó hơi hình học, có bàn tay, khuôn mặt và mọi thứ. Bức tượng tôi đã tạc không phải như thế. Tôi có xu hướng rất thực tế, và nó rất khó ở quy mô này; quy mô nhỏ thì rất dễ, nhưng ở quy mô này thì rất khó”, nghệ sĩ giải thích.

Bức tượng được làm bằng thép và nhiều loại polyme khác nhau. Bên trong tác phẩm điêu khắc có một cầu thang và bốn khu vực nghỉ ngơi cũng như đài quan sát cho du khách.

Tác phẩm điêu khắc được đặt tên là Chúa Kitô của Hòa bình bởi vì qua lễ cung hiến này, những người quảng bá muốn sự yên bình đến với cư dân của Zacatecas, một bang bị bạo lực tội phạm có tổ chức hoành hành.

Một số người cho rằng tác phẩm điêu khắc Chúa Kitô Hòa bình ở Mễ Tây Cơ lớn hơn tượng Chúa Cứu thế ở Brazil. Tuy nhiên, tượng ở Rio de Janeiro cao 29,8m với bệ 8m, trong khi tượng ở Zacatecas cao 29,8m với bệ 3m.

Tác phẩm điêu khắc lớn nhất về Chúa Giêsu là tượng Chúa Kitô Vua, nằm ở Świebodzin, Ba Lan, với chiều cao 36m, tiếp theo là Chúa Kitô của Concord ở Cochabamba, Bolivia, cao 34m

Một tác phẩm điêu khắc khác về Chúa Giêsu có chiều cao vượt quá 29m là Chúa Cứu thế Tihuatlan ở bang Veracruz, Mễ Tây Cơ, có chiều cao 31,3.

Hiện tại, bức tượng Chúa Cứu thế, cao 43m, đang được xây dựng ở Brazil.


Source:Catholic News Agency