Ngày 09-05-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 10/05: Hãy ở lại trong Thầy – Lm. Phao-lô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
01:55 09/05/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.

“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:24 09/05/2023

58. Vinh quang của Đức Mẹ Ma-ri-a vượt qua tất cả vinh quang của các thánh, như ánh sáng mặt trời vượt qua tất cả ánh sáng của các tinh tú.

(Thánh Basillus Magnus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:28 09/05/2023
45. CON NAI

Văn Bá là con trai của người thợ săn, khi anh ta còn nhỏ thì ba của anh ta bị giết chết trong rừng rậm, không ai điều tra được tên giết người là ai, chỉ biết rằng hắn cũng là một thợ săn, mẹ anh ta ngậm đắng nuốt cay nuôi Văn Bá khôn lớn. Khi anh ta được ba mươi tuổi thì đã thừa kế gia sản của phụ thân là nghề thợ săn, một cái tên rất hay.

Một hôm, Văn Bá và một vài người bạn vào trong rừng sâu săn bắn, anh ta phát hiện có một con nai màu da hoa rất đẹp, lập tức nhắm vào nó “pằng” một tiếng, viên đạn bắn ra, nhưng trong rừng cây lại vang lên âm thanh, một âm thanh yếu ớt của người già:

- “Tôi bị bắn trúng rồi.”

Văn Bá vội vàng chạy theo âm thanh mà đến, anh ta nhìn thấy một ông già đang nằm trên vũng máu, những thợ săn khác cũng chạy tới vây chung quanh, Văn Bá quỳ trên đất, xin ông già tha lỗi. Nhưng ông già lại nói:

- “Người nên xin tha thứ không phài là anh, mà là tôi, cuối cùng thì tôi cũng nói được lời mà tôi đã chôn giấu bí mật trong lòng mấy lâu nay, tôi chính là người thợ săn đã giết chết ba của anh, trước đây mười mấy năm, chỗ này chính là ba anh đã đổ máu...bây giờ, anh, con trai của ông ấy, không biết một chút gì về chuyện này cả, nhưng trong sự vô ý đó đã báo thù cho phụ thân của mình, Thiên Chúa là Đấng rất công bằng.”

Nói mấy lời đó xong thì ông già ấy chết, lo sợ và kinh ngạc bao trùm từng người ở đó, có một người nói:

- “Thiên Chúa trừng phạt người có tội.”

Suy tư ngắn 45:

Một vị vua tôn quý có quyền lực tha hay phạt người khác, không trách móc và chấp nhận sự xin lỗi của người khác, thì càng giống như viên ngọc quý giá trên mũ triều thiên.

Nói lên lời xin lỗi, dù là lởi xin lỗi muộn màng thì cũng là người có nhân cách, nhưng đón nhận sự xin lỗi và tha thứ thì là người vừa có nhân cách vừa cao thượng nhân ái.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Công cụ của ân sủng
Lm. Minh Anh
15:37 09/05/2023

CÔNG CỤ CỦA ÂN SỦNG
“Cành nào sinh hoa trái, Ngài cắt tỉa cho nó sinh hoa trái nhiều hơn!”.

Một nhà thần học nói, “Một khu vườn không chăm sóc, cỏ dại sẽ sớm mọc; một trái tim không trau dồi chân lý, sẽ sớm ‘hoang vu thần học’; một linh hồn không cắt tỉa lỗi lầm, không bao giờ là ‘công cụ của ân sủng!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay nói đến cắt tỉa! Hội Thánh sơ khai cần được cắt tỉa; các môn đệ cần được cắt tỉa. Chúa muốn sử dụng chúng ta như những ‘công cụ của ân sủng’; nhưng chúng ta chỉ có thể trở thành lợi khí của Ngài trừ phi bạn và tôi sẵn sàng để mình được cắt tỉa!

Thật thú vị, bài đọc Công Vụ Tông Đồ ghi lại những thước phim của ‘Công Đồng đầu tiên’. Các sứ đồ nhóm họp để giải quyết một vấn đề gai gốc, “Cắt bì hay không cắt bì?”. Để việc loan báo Tin Mừng có thể thích ứng với hoàn cảnh, Giáo Hội cần để Chúa Thánh Thần cắt tỉa ngay cả với những gì ‘được coi là truyền thống’ nhất; có thể đó là những ‘nghi tiết’ lâu đời, nhưng về mặt ý nghĩa, cách nào đó, đã mai một theo thời gian. Sẽ luôn có căng thẳng giữa tư duy bảo thủ và tư duy tiến bộ; cả hai đều cần thiết và đây là dấu hiệu của một Giáo Hội trưởng thành. Tuy nhiên, một khi được điều chỉnh, kết quả sẽ là hoa trái của hiệp nhất; đa dạng nhưng không phân chia! Được như thế, Giáo Hội mới là ‘công cụ của ân sủng’ vốn sẽ hữu hiệu để thích ứng với con người mọi thời dưới sự dẫn dắt của Thánh Thần.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu dùng hình ảnh những cành nho được cắt tỉa như là điều kiện để có một mùa nho tốt. Cũng thế, Chúa Thánh Thần sẽ cắt tỉa, loại bỏ những “cỏ dại và lỗi lầm” ra khỏi cuộc sống chúng ta; nhờ đó, các nhân đức được nuôi dưỡng để trái tim của bạn và tôi không ‘hoang vu thần học’. Cắt tỉa có thể gây thương tổn, nhưng những vết thương do Thánh Thần là chìa khoá mở ra cánh cửa trưởng thành trong đời sống thiêng liêng. Lớn lên trong khiêm tốn, chúng ta ngày càng tựa nương vào Chúa, hơn là dựa vào bản thân, ý riêng và kế hoạch cá nhân. Thiên Chúa khôn ngoan hơn chúng ta vô vàn; và nếu có thể liên lỉ hướng về Ngài như nguồn cội, chúng ta sẽ mạnh mẽ và chuẩn bị tốt hơn để Ngài có thể làm những điều vĩ đại thông qua mỗi người như một ‘công cụ của ân sủng!’.

Anh Chị em,

“Cành nào sinh hoa trái, Ngài cắt tỉa cho nó sinh hoa trái nhiều hơn!”. Bản thân Chúa Giêsu, Ngài cũng đã chịu cắt tỉa; cái chết trên thập giá là lần cắt tỉa nghiệt ngã nhất của Ngài. Nhưng cũng từ đó, Ngài trở nên nguồn ơn cứu độ cho nhân loại! Với Ngài, thập giá và khổ đau như là điều kiện không thể thiếu cho việc xây dựng Vương Quốc. Thiên Chúa, Chủ Vườn đại tài; Ngài biết cần cắt tỉa cành nào và cắt tỉa lúc nào, vì “một linh hồn không cắt tỉa lầm lỗi, không bao giờ là một ‘công cụ của ân sủng!’”. Thánh Thần đang cắt tỉa chúng ta mỗi ngày qua Lời, các Bí Tích, qua những con người, và qua từng biến cố. Chớ gì bạn và tôi không kháng cự, nhưng tỉnh thức đủ, để đừng vì đau đớn mà bỏ cuộc. Hãy nên mềm mỏng với Thánh Thần, hầu có thể trở nên một công cụ tốt, sinh ích cho tha nhân và thế giới!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, không cắt tỉa nào mà không gây đau đớn, nhưng cứ cắt tỉa con! Nhờ đó, con sẽ không là một khí cụ tồi, mà là một công cụ sắc bén của ân sủng quyền năng!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hãy ngủ một giấc!: Tại sao các tu sĩ dòng Phanxicô này nói giấc ngủ ngon có thể giúp bạn chống lại tội lỗi
franciscan
05:39 09/05/2023


Anh Leo Mary, thuộc Dòng Phan Sinh Truyền Giáo Ngôi Lời Vĩnh Hằng với EWTN rằng, nhà dòng đã quay một video cho trang Instagram của cộng đồng giải thích tầm quan trọng của giấc ngủ ngon.

Trong video, Anh Leo nói: “Cha Angelus nói với chúng tôi, 70% tội lỗi của chúng ta là do ngủ không đủ giấc. Bạn thử nghĩ xem, khi bạn cáu kỉnh, có phải thường là do bạn ngủ không đủ giấc không?”.

“Vì vậy, thầy ấy nói, 'Khi xao xuyến, hãy chợp mắt một chút.'

“Có một phụ nữ nói với tôi rằng cô ấy đã đi xưng tội với Cha Angeles, và ngài nói, 'Để đền tội, con hãy ngủ một giấc đi.'

“'Cô ấy nói, 'Tôi chưa bao giờ nghe một cha giải tội ra việc đền tội như thế bao giờ.'

“Chưa hết, chúng ta cần giấc ngủ của mình, và mỗi người là khác nhau, vì vậy bạn cần biết mình cần ngủ bao nhiêu. Và vì vậy đối với tôi, tôi sẽ ngủ trưa.

Cuối cùng, anh Leo hài hước nằm xuống giường.

Khi viết bài này, video trên Instagram đã có gần 45.000 lượt xem, 3500 lượt thích và gần 100 bình luận.

Đây là những gì một số người dùng đã nói về video:

Nana Amobi Adoma nói: “Thầy nói rất hay. Tôi đã thử chợp mắt khi đang bị đau đầu và đó là một điều kỳ diệu. Vừa chợp mắt dậy đã thấy tỉnh táo, sáng suốt ra. Cảm ơn.

Frances Dunham cũng viết: “Amen! Tôi đã luôn bảo vệ giấc ngủ của mình. Khi tôi không ngủ được 8 tiếng, tôi chắc chắn không ở trạng thái tốt nhất. Cám ơn thầy!”

“Hoàn toàn 150 phần trăm sự thật,” Jae M. Oglesby nói thêm. “Tôi nhận thấy rằng khi tôi mệt mỏi, mọi thứ đều khiến tôi khó chịu. Tôi bồn chồn và kích động. Suy nghĩ của tôi chuyển sang tiêu cực và bữa tiệc thương hại bắt đầu. Sau đó, sự cám dỗ ập đến và bộ giáp của tôi cảm thấy quá nặng nề. Tôi sẽ loại bỏ nó vì nghĩ rằng tôi có thể tiếp tục với trọng lượng nhẹ hơn một chút, lần nào cũng lựa chọn sai”.

“Tôi đã học được rằng có một số thức ăn ngon và một giấc ngủ ngon sẽ khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn. Chúa thật là kỳ diệu.”

Chúng ta cần ngủ bao nhiêu?

Các chuyên gia y tế đồng ý với ý kiến của anh Leo về tầm quan trọng của giấc ngủ.

Mặc dù họ có thể không đề cập đến việc dễ phạm tội, nhưng các dấu hiệu của việc thiếu ngủ bao gồm cáu kỉnh, và đưa ra quyết định sai lầm.

Theo các chuyên gia y tế, người trưởng thành trung bình cần ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi và trạng thái trong cuộc sống.

Hãy nhớ rằng, thân thể chúng ta cũng là đền thờ của Chúa Thánh Thần, và chúng ta phải chăm sóc chúng. Điều này bao gồm cả giấc ngủ!

“Há anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em.” (1 Cr 6:19-20)


Source:Church POP

 
Đức Hồng Y George Alencherry được minh oan khỏi mọi cáo buộc
Đặng Tự Do
05:41 09/05/2023


Ủy ban truyền thông của Giáo hội Syro-Malabar hôm thứ Sáu đã đưa ra một tuyên bố khẳng định rằng các cáo buộc được đưa ra bởi một bộ phận các linh mục trong tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly liên quan đến các giao dịch đất đai của tổng giáo phận đã được Bộ Các Giáo Hội Đông phương xác nhận là không đúng sự thật. Tuyên bố này của Vatican loại bỏ tất cả các cáo buộc chống lại Đức Hồng Y George Alencherry.

Tuyên bố nói rằng Cha Varghese Perumayan, một linh mục của tổng giáo phận, đã trình lên Tòa Ân Giải Tối Cao một yêu cầu đòi bác bỏ quyết định của Bộ Các Giáo Hội Đông phương. Tuy nhiên, Tòa Ân Giải Tối Cao đã bác bỏ kháng cáo của linh mục này vào ngày 14 tháng 3 vừa qua. Những nỗ lực lặp đi lặp lại của một bộ phận linh mục, nhằm khiến Đức Hồng Y bị coi là có tội, đã thất bại.

Bộ Các Giáo Hội Đông phương đã quyết định rằng việc bồi thường thiệt hại mà tổng giáo phận phải chịu trong các thương vụ đất đai nên được thực hiện bằng cách bán tài sản tại Kottappady và Devikulam Bộ cũng nêu rõ không bao giờ có ý định rằng Đức Hồng Y phải đích thân thực hiện việc bồi thường. Tuyên bố của Vatican cũng cho rằng việc lan truyền thông tin sai lệch sẽ phải đối mặt với các hành động theo giáo luật.

Một số tung tin giả với ý định tạo ra một màn khói và miêu tả người đứng đầu Giáo hội như một bị cáo. Tuyên bố cho biết đây là những nỗ lực cuối cùng nhằm tạo ra dư luận sai lệch bằng cách truyền bá thông tin thêu dệt và phớt lờ sự thật.

Tình hình xem ra vẫn chưa yên. Hôm thứ Năm, một nhóm các linh mục, đã yêu cầu một lời xin lỗi từ lãnh đạo Giáo hội, tuyên bố rằng các báo cáo từ tổng giáo phận rằng Tòa Ân Giải Tối Cao đã bác bỏ bất kỳ hành vi sai trái nào của Đức Hồng Y Alencherry là sai. Các linh mục nói rằng Tòa Ân Giải Tối Cao đã không xem xét tính hợp pháp của các giao dịch đất đai mà chỉ xác nhận một sắc lệnh trước đó tuyên bố kết thúc vụ kiện trên cơ sở thủ tục.

Trong khi đó, Samyuktha Sabha Samrakshana Samithi, một nhóm giáo dân ủng hộ sự lãnh đạo chính thức của Giáo hội, đã yêu cầu phải có các hành động chống lại các linh mục của tổng giáo phận vì những động thái cực đoan chống lại Đức Hồng Y.


Source:Times Of India
 
Tài liệu sau cùng của Phiên họp lục địa Trung Đông về tính đồng nghị
Vũ Văn An
19:08 09/05/2023

Giáo Hội Công Giáo Trung đông gồm nhiều cộng đồng: Cốptích, Maronite, Hylạp-Menkít, Syria, Canđê, Ácmêni và Latinh phát xuất từ Ai Cập, Đất Thánh, Libăng, Syria, Giócđani, Iraq và các nước vùng vịnh Ảrập.

Tổng cộng có đến 125 đại biểu tham dự Phiên họp lục địa Trung Đông tại Harissa, Libăng, từ ngày 13-18 tháng Hai, năm 2023: gồm đủ Giám Mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và hàng ngũ giáo dân. Ngoài ra còn có sự tham dự của đại diện Giáo Hội chính thống và Thệ phản, người bất khả tri và Hồi giáo.



Trong bầu khí huynh đệ, tin tưởng, mạnh dạn và tinh thần trách nhiệm, các tham dự viên đã tập chú vào việc làm sáng tỏ câu hỏi nền tảng: “Làm thế nào Giáo Hội có thể trở thành đồng nghị hơn?”

I.”Người dựng lều giữa chúng ta” (Ga 1:14): Ngôi Lời Thiên Chúa ở giữa Dân Người

Sự hiện diện của Ngôi Lời nhập thể không ngừng hướng dẫn Phiên họp từ lúc khai mở cho tới lúc kết thúc. Các Giáo Hội Trung Đông luôn ý thức mình được mời gọi bước đi dưới sự hướng dẫn của Ngôi lời và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, giữa nhiều thách đố, thăng trầm và bất hạnh, được sinh động bởi niềm hy vọng được thấy thế giới này biến thành Vương Quốc Thiên Chúa, một vương quốc hoà bình, công lý và niềm vui, trong đó, tình yêu Thiên Chúa được ban cho mọi hữu thể nhân bản không phân biệt.

Thiên Chúa kêu gọi các Giáo Hội Trung Đông thành lập trước nhất một cộng đoàn duy nhất để lắng nghe Lời Người, để bước đi dưới sự hướng dẫn của Người và để biện phân những điều Lời Chúa mặc khải cho mình nhằm truyền bá Lời này khi Giáo Hội ra đi gặp gỡ mọi hữu thể nhân bản... Lên đường vào thế giới là lý do hiện hữu của Giáo Hội....

Trong suốt lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đồng hành với Dân Người và cống hiến cho họ Ngôi Lời của Người và Thánh Thần của Người, tóm lại, tất cả những gì Người có và tất cả những gì Người sở hữu. Nhưng trong Tân Ước, cuộc hành trình của Thiên Chúa với dân Người được thực hiện một cách chưa từng có nhờ việc Chúa Con nhập thể, một việc cho thấy sự gắn bó bất diệt và không thể phủ nhận của Thiên Chúa đối với con người. Giao ước vĩnh cửu, hiệp thông đời đời, vì nhờ Chúa Giêsu Kitô, sự hiệp nhất giữa Thiên Chúa và con người được hoàn tất một lần vĩnh viễn. Tính đồng nghị mà chúng ta khao khát sống trọn vẹn sẽ chỉ đạt tới cực điểm nhờ sự hiệp thông qua đó Thiên Chúa dẫn chúng ta, trong tư cách Dân của Người, vào sự sống Ba Ngôi thần linh của Người và trong sự hiệp thông của chúng ta với nhau, miễn là chúng ta quy tụ quanh lời và thân thể của Chúa phục sinh, và làm việc theo linh hứng của Chúa Thánh Thần, nhằm đạt được sự hiệp thông với thế giới thông qua việc loan báo Tin Mừng và gắn bó với chính nghĩa nhân phẩm.

II. Tính đồng nghị của Giáo Hội: bản chất và các dấu chỉ của nó

Tính đồng nghị không phải là chuyện ngẫu nhiên trong đời sống Giáo Hội, mà là dấu chỉ cố hữu đối với bản chất Giáo Hội. Đối với chúng ta, các chi thể của nhiệm thể Chúa Kitô, tính đồng nghị chân thực là đồng nhất hóa với Chúa Kitô và bắt chước lối sống của Người... Người là Đường (Ga 14:6), nên các Kitô hữu tiên khởi được gọi là bạn đồng hành, người theo chân Chúa Giêsu (Sequela Jesu).

Từ bản chất, Giáo Hội vốn có tính đồng nghị vì Giáo Hội không phải chỉ là một cơ quan định chế và pháp lý, nhưng trước nhất là mầu nhiệm của Chúa Kitô, Đấng hành động giữa và trong những người tin vào Người (Lumen Gentium, 1-5). Công trình này được bảo đảm bởi Chúa Thánh Thần, Đấng được ban cho Giáo Hội vào ngày Lễ Ngũ Tuần để Người đồng hành với Giáo Hội trong sứ mệnh của Giáo Hội và “hướng dẫn Giáo Hội bằng nhiều ơn phúc đa dạng, cả phẩm trật lẫn đặc sủng (Lumen Gentium, 4).

Giáo Hội Đồng nghị là Giáo Hội của hợp nhất, của tính Công Giáo, của sự thánh thiện và của tính tông truyền. Bốn dấu chỉ này tạo nên Giáo Hội của Thiên Chúa tại một nơi, một “đất mùn” (humus) nghĩa là trong một lịch sử, một địa dư, một văn hóa, một ngôn ngữ, các thách đố, các truyền thống, một thi ca, các truyện kể v.v...Giáo Hội Đồng nghị của chúng tôi là Giáo Hội của Phương Đông Ả rập như đã được Cha Jean Corbon mô tả: một Giáo Hội loan báo mầu nhiệm Chúa Kitô và chứng nhân trung thành của Tin Mừng, cho đến phúc tử đạo. Đúng là Giáo Hội này mang kho tàng đức tin và truyền tải nó trong “những chiếc bình bằng đất sét” (2Cr 4:7), chịu đựng đau khổ, mỏng dòn và sợ hãi, tuy nhiên luôn duy trì tinh thần hy vọng. Điều không thể chối cãi được là tính đồng nghị củng cố sự hợp nhất, biểu lộ tính Công Giáo, dẫn tới sự thánh thiện và bảo tồn mối liên kết tông truyền và sứ mệnh. Điều này tự chứng thực trong việc cùng đồng hành của một dân tộc hợp nhất nhờ Lời Thiên Chúa, thánh ý và nhiệm cục thần linh của Người; một dân tộc được thánh hóa bởi sự tuôn tràn Chúa Thánh Thần, Đấng không ngừng đổi mới trong nó sự sống của Chúa Kitô phục sinh; một dân tộc tụ tập không phân biệt, vì “trong Chúa Giêsu Kitô không còn nô lệ lẫn người tự do” (Gl 3:28), vì toàn bộ nhân loại đã tạo nên gia đình Thiên Chúa; một dân tộc, qua nhiều thế kỷ, không ngừng thừa hưởng Tin Mừng từ các Tông đồ và các Giáo hội, truyền tải nó cho thế giới trong một tinh thần sáng tạo, phù hợp và thích ứng với các thay đổi của bối cảnh và hoàn cảnh. Tính đồng nghị cũng dựa trên công trình của Chúa Thánh Thần, Đấng hiển dung chúng ta hic et nunc [ở đây và ngay lúc này] thành Dân mới của Thiên Chúa, Nhiệm Thể Chúa Kitô, Đền thờ sống động của Chúa Thánh Thần.

Các Giáo hội của chúng tôi thấy mình ở trung tâm của cuộc đấu tranh sinh tồn và hiện diện tích cực, nhằm đáp ứng những thách thức hợp nhất trong một thế giới bị chia cắt và đầy mìn bẫy ích kỷ và rút lui vào chính mình; những thách thức thánh thiện trong một thế giới đã đánh mất các tiêu chuẩn thiêng liêng và nhân bản; những thách thức tính Công Giáo trong một thế giới bị chi phối bởi sự kỳ thị và có tác phong được đánh dấu bằng sự phân biệt chủng tộc đê hèn; những thách thức tính tông truyền trong một thế giới nơi mà việc truyền thông hóa quá mức [surmédiatisation] làm lu mờ các giá trị Tin Mừng về tình yêu, công lý và hòa bình. Những thách thức này tiếp thu một chiều kích cực kỳ nghiêm trọng ở Trung Đông, nơi đang gia tăng các xung đột vũ trang, bạo lực, hận thù và chiến tranh. Tuy nhiên, chỉ có việc đồng hành của các Giáo hội, trong tinh thần đồng nghị đích thực, mới có khả năng bảo đảm việc công bố Tin Mừng và Nước Thiên Chúa đang đến. Do đó, cách tiếp cận này đòi hỏi các hành trình chung của dân Chúa và sự cộng tác tích cực trong việc chữa lành các vết thương, sự an ủi trong đau khổ, tình liên đới trong thử thách, sự thanh tẩy ký ức, việc xây dựng tập thể các quyết định và việc thực hiện chúng.

III. Tính đồng nghị trong truyền thống thần học đông phương

Tài liệu nhấn mạnh đến việc nền thần học của các Giáo Hội Trung Đông luôn làm nổi bật tính đồng nghị trong việc tham chiếu nhiệm cục cứu rỗi, sự sống Ba Ngôi và việc hiệp thông trần thế với nhân loại, sự hiệp thông cụ thể hóa trong việc triệu tập Dân Thiên Chúa và huấn giáo của Người tụ họp nhau trong điều ngày xưa gọi là Kahal (*) trong tiếng Do Thái. Ngoại trừ Giáo Hội Latinh, các Giáo Hội Công Giáo Trung Đông khác đều được thiết lập theo cấu trúc thượng phụ và đồng nghị (xem Orientalium Ecclesiarum, 7-11).

Tuy nhiên, tính đồng nghị trước nhất được sống giữa lòng các Giáo Hội này trong Phụng vụ nghĩa là trong việc thờ phượng Thiên Chúa duy nhất và Ba Ngôi: Thượng Hội Đồng nào cũng khai mạc và kết thúc bằng việc cử hành Thánh Thể, dấu hiệu hiệp thông và hợp nhất, trước sự hiện diện của Dân Thiên Chúa, người chấp thuận và minh nhiên tiếp nhận các nghị quyết đưa ra.

Tài liệu nhận định rằng: điều bất hạnh là vì các lý do lịch sử, các Thượng Hội Đồng của các Giáo Hội phương đông đã trở thành các phiên họp hàng năm của các Giám Mục. Nay nhờ sáng kiến của Đức Phanxicô, các Giáo Hội này tìm lại được giá trị của nền thần học dân Chúa, tái lên sinh lực cho cảm thức đức tin và tái đảm nhiệm trách nhiệm tông đồ chung phù hợp hơn với chương hai của hiến chế Lumen Gentium (9-18).

Tài liệu nhắc lại lịch sử tính đồng nghị của Trung Đông mà ngày xưa gọi là Tiểu Á, cụ thể qua các công đồng hay Thượng Hội Đồng vùng ngay từ hạ bán thế kỷ thứ hai.

Tài liệu cho biết trong thế kỷ 19, đã có quyết định cho các giáo dân thành thành viên của Thượng Hội Đồng. Chỉ tiếc rằng, sau đó, vì chính trị xen vào và vì quyền lợi cá nhân, nên tư cách thành viên Thượng Hội Đồng của giáo dân đã bị hủy bỏ. Tài liệu quả quyết rằng với sáng kiến của Đức Phanxicô, các Giáo Hội Trung Đông hiểu rằng phải tái lập giá trị của vai trò có tính quyết định của mọi chi thể Giáo Hội và do đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng cụ thể tính đồng nghị trong mọi chiều kích của nó.

Tài liệu cho rằng trong các Thượng Hội Đồng phương đông, quyết định của vị đứng đầu cần có sự thuận ý của mọi người và thái độ của toàn thể các thành viên không mâu thuẫn với quyết định của vị đứng đầu. Nguyên tắc này được phản ảnh qua việc thành lập Hội Đồng Các Thượng phụ Công Giáo Đông Phương (năm 1991?).

IV. Kinh nghiệm Phiên họp Thượng Hội Đồng cấp Lục địa

Tài liệu nhìn nhận sự khó khăn truyền đạt trong bầu khí biến loạn, tranh chấp và chiến tranh ở nhiều quốc gia. Vì các ưu tiên dành cho việc sống còn và duy trì sự hiện diện Kitô giáo đã ảnh hưởng nhiều tới diễn trình Thượng Hội Đồng, nhất là đối với những người ở ngoài lề sinh hoạt Giáo Hội. Trận động đất tàn phá một phần Thổ Nhĩ Kỳ và Syria làm đau lòng và tinh thần của nhiều thành viên của Phiên họp.

Tuy thế, Phiên họp đã làm sống lại niềm hy vọng sẽ có một lực đẩy mới đem lại khả thể cùng nhau đồng hành để làm chứng và hoàn thành sứ mệnh chung, nhất là trong bối cảnh có sự hiện hữu chung của các nền văn hóa khác nhau, của nhiều tôn giáo, nhiều luồng tư tưởng khác nhau và những điều kiện riêng của từng quốc gia, từng xã hội, từng dân tộc.

Các bản tổng hợp được khai triển và trình bầy trong Phiên họp cũng như các nghị bàn của các nhóm đã đồng thanh nhấn mạnh tầm quan trọng chủ yếu của các vấn đề sau đây:

1.Hợp nhất trong đa dạng: nguồn phong phú hay đá vấp ngã?

Tài liệu cho rằng ngay từ lúc khai sinh, Giáo Hội Antiôkia đã biết đến tính đa dạng của các phong cách sinh hoạt Giáo Hội và phụng vụ; Giáo Hội này đã nổi tiếng cởi mở đối với các nền văn minh của các dân tộc cư trú ở đó, đối với ngôn ngữ và các truyền thống của họ. Cũng thế các Giáo Hội trong vùng hiện nay cũng sống sự hợp nhất trong tính đa dạng của họ khi đặt mình phục vụ việc loan báo Tin Mừng và làm chứng cho đức tin.

Hợp nhất không có nghĩa là độc dạng; đúng hơn là thực sự chia sẻ sự thiện chung, một đáp ứng đồng lòng đối với các vấn đề nêu ra, và cùng biến thành của chung các thách đố gặp phải. Nền tảng của sự hợp nhất này là phép rửa chung, là sự hiệp thông trong cùng nhiệm thể Chúa Kitô, và lời kêu gọi đến cùng một sứ mệnh.

Sự hợp nhất trên thấy rõ trong các cơ chế như Hội đồng các Thượng phụ và Giám Mục Công Giáo cũng như Hội đồng các Thượng phụ Công Giáo Đông phương với mục tiêu tạo điều kiện cho sự hợp tác trong lãnh vực mục vụ chung để phục vụ cùng một việc loan bào Tin Mừng. Tuy nhiên, mỗi Giáo Hội duy trì căn tính riêng và truyền thống xưa và sáng chói của mình.

Tài liệu đề cập tới các đặc sủng khác nhau của con cái các Giáo Hội Trung Đông mà các thẩm quyền Giáo Hội phải biện phân để mọi người lãnh nhận trách nhiệm chung trong các lãnh vực khác nhau của đời sống Giáo Hội. Về phương diện này, tài liệu đặc biệt nhắc đến thừa tác vụ của các linh mục có gia đình và tác động tích cực của nó đối với gia đình, con cái và giới trẻ. Có lời yêu cầu tái khảo sát các đòi hỏi liên quan đến việc chuẩn bị các người đàn ông có gia đình lãnh nhận các chức thánh và tái xem xét các khía cạnh thần học, pháp lý, mục vụ, nhân bản và xã hội của việc này.

Tuy nhiên, Tài liệu thừa nhận nhiều căng thẳng trong việc theo đuổi chính sách hợp nhất trong đa dạng. Như căng thẳng trong các mối tương quan giữa giáo dân và giáo sĩ, các lạm dụng và vi phạm đạo đức của hàng giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân lo kiếm tìm cuộc sống xa hoa phú quí. Các tác phong này đang làm cho giới trẻ xa lìa Giáo Hội.

Nhiều tham dự viên tỏ bầy sự không hài lòng của họ đối với hiện trạng các thẩm quyền Giáo Hội đoạt quyền và ban hành các quyết định mà không hỏi ý kiến của các tín hữu hay hiện tượng thiếu phối trí và hợp tác giữa giáo sĩ và giáo dân.

2. Phụng vụ là sự sống

Phụng vụ là sự sống của các Giáo Hội Trung Đông; việc cử hành nó tạo nên chiếc trục nền tảng của sinh hoạt Giáo Hội. Cao điểm của Phụng vụ dĩ nhiên là Thánh Thể, vì nó xây dựng Giáo Hội, Nhiệm Thể Chúa Kitô.

Tuy nhiên Tài liệu đặc biệt lưu ý các căng thẳng trong lãnh vực này: đôi khi cử hành theo nghĩa đen các qui định phụng vụ truyền thống, việc xuất hiện các lòng sùng kính sai lạc và hiện tượng quá gắn bó không lành mạnh với các vụ hiện ra, nghi vấn mọi hình thức canh tân các mô hình phụng vụ truyền thống, tuổi trẻ thiếu xác tín các nghi thức và biểu tượng phụng vụ vì thiếu giáo dục phụng vụ. Cả vấn đề phong cách, nội dung và mục tiêu của bài giảng lễ, cách chọn các bài thánh ca.

Có lời yêu cầu từ bỏ việc quá nghiêm ngặt về nguyên tắc phụng vụ, cởi mở đối với diễn trình biến hóa các lời kinh phụng vụ và thích ứng chúng với hoài mong của tín hữu, nhất là của giới trẻ.

3. Kêu gọi một đại kết sáng tạo

Tài liệu nhận định rằng phong trào đại kết ở Trung Đông đã đóng góp vào việc xuất hiện thực tại đối thoại tạo điều kiện cho việc hợp tác và tương tác tích cực giữa các Giáo Hội Kitô giáo, nhất là trong việc phục vụ bác ái. Một số tham dự viên nhìn trong các cuộc hôn nhân hỗn hợp một nhân tố tích cực củng cố các tương quan giữa các Giáo Hội. Việc tham dự Phiên họp cấp lục địa của các tín hữu Hồi giáo và Thệ phản cũng góp phần thăng tiến chính nghĩa đại kết và liên tôn.

Tài liệu cũng đề cập đến các căng thẳng trong lãnh vực này: quá chú trọng tới bản sắc giáo phái, sợ hãi, trước các thực tại thay thế khác, thiếu minh bạch, việc lan tràn của chủ nghĩa cải đạo của một số cộng đoàn Tin Lành qua việc cung cấp viện trợ tài chánh, y tế và thực phẩm giữa thời khủng hoảng kinh tế. Thêm vào đó, còn có các căng thẳng giữa các Giáo Hội phương tây và các Giáo Hội phương đông. Phiên họp không ngần ngại nhắc đến việc bộ giáo luật bị giằng co giữa hợp nhất và tản quyền; việc can dự của chính trị vào vụ việc đại kết...

4. Cởi mở đối với người khác

Ở khu vực Trung Đông đang bị căng thẳng nghiêm trọng về chính trị, an ninh và xã hội, do cuộc xung đột Sunni-Shia ở Iraq, Yemen và Syria, và quyền bá chủ của các phong trào và tổ chức cực đoan ở một số quốc gia, các Kitô hữu linh cảm nguy cơ bị nhổ gốc, bị trục xuất và nguy cơ tiêu hủy di sản Kitô giáo. Các báo cáo do các Giáo Hội Công Giáo ở Trung Đông cung cấp và kết quả từ công việc của Thượng hội đồng nhấn mạnh đến sự xuất hiện của nhiều căng thẳng khác nhau: sợ hãi sự trỗi dậy của bạo lực, nguy cơ tan biến trong nền văn hóa chủ yếu có tính Hồi giáo, tác động của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo đối với sự hiện diện Kitô giáo, không có khả năng tạo ra các phương pháp và chiến lược mới để lắng nghe và xóa bỏ chướng ngại, thiếu môi trường thuận lợi cho đối thoại, thờ ơ tích lũy và mất hết quan tâm tới người khác, sự vô hiệu của nỗ lực đối thoại và nối lại quan hệ trong một số trường hợp, vấn đề hòa nhập người tị nạn Palestine và người Syria di cư vào đa số người Hồi giáo, dẫn đến tình trạng rối loạn chức năng liên quan đến trải nghiệm tự do tín ngưỡng nói chung và việc thực hành tự do và thường xuyên các nghi lễ Kitô giáo nói riêng.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những điều trên, vẫn đã có sự cởi mở của các Giáo hội địa phương đối với người khác, cả ở bình diện đức tin lẫn bình diện văn hóa hay quan niệm và lựa chọn. Nhấn mạnh cũng đã được đặt vào sự cần thiết phải lắng nghe, đối thoại và cùng tồn tại.

Khái niệm người khác không giới hạn ở các người nam nữ thuộc các Giáo Hội khác, cũng như các tôn giáo khác! Người khác đây có thể là người gần gũi nhất đối với mỗi người. Giáo hội thể hiện tình yêu của mình với mọi người không phân biệt hay kỳ thị. Sự tham gia của các tín hữu có nhu cầu đặc biệt, khuyết tật về thể chất và tinh thần, trong cầu nguyện hoặc trong các nhóm suy gẫm của Phiên họp này, là một biểu hiện hùng hồn làm chứng tầm rộng lớn của căn lều Giáo Hội.

Giáo hội sẽ trở nên đồng nghị hơn khi cố gắng cổ võ sự chung sống và đối thoại với các tôn giáo khác, nhằm biểu lộ khuôn mặt đích thực và độc đáo của Thiên Chúa. Lắng nghe là bước đầu tiên để chào đón người khác. Về khía cạnh này, các báo cáo và thảo luận của các nhóm làm việc đã vinh danh sáng kiến của Đức Phanxicô và Sheikh Ahmed Tayeb, những vị đã ký và công bố Tài liệu về Tình huynh đệ Nhân bản, cũng như các chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới các quốc gia Trung Đông.

Cơ hội đối thoại được tăng cường và củng cố khi tham gia các tổ chức và hội nghị ủng hộ sự hiểu nhau, trong các cuộc họp và các cuộc tụ họp tập hợp những người theo các tôn giáo khác nhau, và trong hợp tác với tất cả các tổ chức tôn giáo nhằm thiết lập các cơ sở chung cho đối thoại. Do đó, người ta nhấn mạnh tầm quan trọng của việc huấn luyện về đối thoại, cổ vũ các sáng kiến cởi mở với tín đồ của các tôn giáo khác, cụ thể hóa tình huynh đệ nhân loại, tạo ra các phương pháp đối thoại mới.

5. Hiệp thông và hy vọng giữa đau khổ

Các Giáo Hội Trung Đông phát sinh giữa các đau khổ và bách hại, lịch sử của họ được viết trong máu. Truyện tử đạo chiếm phần lớn sách hạnh các thánh và trở thành nguồn linh hứng để các tín hữu múc được năng lực hy vọng để sống còn và kiên vững.

Nhưng không vì thế mà thiếu căng thẳng: đầu tiên là di cư, nhất là của người trẻ, làm các Giáo Hội mất đi các khả năng và nguồn lực và phân tán các gia đình.

Bất chấp các sáng kiến của Đức Phanxicô và của hàng giáo phẩm sở tại để duy trì sự hiện diện của Kitô giáo ở trong vùng, các lo sợ vẫn gia tăng trước việc tái xuất hiện các đợt duy toàn diện (intégisme) đầy bạo lực, việc gia tăng di cư, các thách thức tiếp đón người nhập cư và tản cư, theo phương cách duy trì căn tính, truyền thống và lễ nghi trong các nước họ phân tán, cũng như việc họ thuộc Giáo Hội của họ một đàng, đàng khác là mối liên hệ với Giáo Hội Latinh và việc họ hội nhập vào các nước chủ nhà. Chưa kể các căng thẳng như vũ trang, nghĩa vụ quân sự cũng như việc các Kitô hữu giữa vai trò lãnh đạo phải trung thành với các giá trị thiêng liêng trong việc thi hành chức vụ chính trị.

6. Canh tân các cơ cấu để có một Giáo Hội đồng nghị hơn

Đối với Phiên họp, điều hiển nhiên là các Giáo Hội Trung Đông có cơ cấu đồng nghị. Nhưng để những cơ cấu này phục vụ hiệp thông, tham gia và sứ mệnh, chúng cần được canh tân không ngừng, nhất là kích hoạt chúng ở các bình diện khác nhau: Hội đồng mục vụ và giáo phận, Hội Đồng Toàn quốc các Thượng phụ và Giám Mục và Hội Đồng các Thượng phụ Công Giáo Trung Đông, để các cơ cấu này có tính đóng góp, chuyên nghiệp và minh bạch hơn và không gây trở ngại cho việc truyền tải sứ điệp đến cho mọi người.

Một số giáo dân nam nữ tỏ bầy ý muốn chia sẻ trách nhiệm và gánh nặng sứ mệnh với các Giám Mục và linh mục. Họ muốn được giám sát việc làm của các ủy ban tài chánh và những người có trách nhiệm mang giúp đỡ tới cho những người thiếu thốn, người nghèo và người đau khổ.

Để có được một Giáo Hội đồng nghị hơn, phải tiếp nhận chủ nghĩa đa nguyên văn hóa với việc ý thức và quí mến người khác nhiều hơn. Việc thiếu minh bạch và độc đoán của một số giáo phẩm đã làm nhiều người ngần ngừ tham dự vào đời sống Giáo Hội. Cũng có người phê phán việc trổi vượt của đặc điểm định chế giữa lòng Giáo Hội làm lu mờ nền tảng phục vụ; của việc nhiều định chế Giáo Hội đôi khi sở đắc một khía cạnh tổ chức thiên về người giầu hơn là người nghèo.

Cũng có ý kiến muốn duyệt lại ý niệm lãnh đạo theo kịp với các nền tảng hiện đại của việc cai quản, phải canh tân các cơ cấu nhất là phải lưu ý mục vụ gia đình, mục vụ phụ nữ và mục vụ giới trẻ.

Mục vụ gia đình

Giáo dục gia đình biết dạy con cái cầu nguyện, đọc sách thánh, lắng nghe Lời Chúa. Trong nền giáo dục này, phải mạnh dạn đề cập tới các vấn đề đạo đức mới. Cần có các chương trình giáo dục chuyên biệt cho các cặp vợ chồng, các cặp đính hôn và đồng hành với các cặp này và các gia đình khi họ gặp khó khăn giữa tình huống có nhiều thay đổi văn hóa.

Có sự gia tăng số người ly dị cũng như phá thai, người đồng tính, chuyển giới, lý thuyết phái tính trên các phương tiện truyền thông và tác dụng của nó đối với tuổi trẻ.

Điều cần là phải định nghĩa ý niệm tính dục và các vấn đề liên hệ đến nó, cần tìm ra các cách mới mẻ để chuẩn bị bí tích hôn phối cách thỏa đáng, tìm cách thông đạt với các gia đình sống xa rời Giáo Hội, không nên loại trừ bất cứ ai ra khỏi diễn trình đồng nghị.

Ơn gọi và vai trò phụ nữ

Các Giáo Hội Trung Đông rất lưu tâm tới ơn gọi và vai trò của phụ nữ. Cụ thể, Giáo Hội Maronite đã thúc đẩy Văn phòng Mục vụ Phụ nữ của họ đưa ra đề nghị tổ chức một Thượng Hội Đồng về phụ nữ. Phiên họp thảo luận việc cộng tác của phụ nữ vào việc cai quản và thúc giục Giáo Hội đưa ra các sáng kiến rõ ràng và nhất quán về đề nghị này. Vấn đề thừa tác vụ phụ nữ cũng đã được thảo luận. Tuy nhiên, cần có một nền đào tạo về thần học, giáo hội và kỹ thuật cho các phụ nữ dấn thân, trước khi một số họ đảm nhận vai trò cai quản hay thừa tác vụ trong tư cách phó tế trong các công trình bác ái.

Mục vụ giới trẻ

Trước nhất có nhu cầu đồng hành với các nạn nhân bị lạm dụng tình dục, giúp họ đối đầu với các thách thức gặp phải. Sau là cần khuyến khích và nâng đỡ các sáng kiến mời gọi giới trẻ gặp nhau và cùng nhau làm việc để loan báo Tin Mừng: Mục vụ Đại Học, các buổi hạnh ngộ cầu nguyện theo linh đạo Taizé, ngày giới trẻ toàn quốc, Nhóm Nous Choisissons la Vie [Chúng tôi chọn sự sống] và nhóm La Fondation Pro Oriente [Qũy cho Phương Đông]...

Phiên họp tỏ ý ước mong sự hiện diện nhiều hơn của giới trẻ vào diễn trình đồng nghị hiện nay. Cũng như hàng giáo phẩm cần minh bạch và thành thực nhiều hơn để giới trẻ xây dựng lại niềm tin nơi các ngài.

7. Các phương tiện truyền thông, nền văn hóa kỹ thuật số và các đóng góp của chúng vào việc làm cho Giáo Hội có tính đồng nghị hơn

Tài liệu nhắc đến việc các Giáo Hội Trung Đông đi tiên phong trong việc tìm ra phương pháp, kỹ thuật và phương tiện truyền thông và thông tin để loan báo Tin Mừng Phục sinh: ngay từ thời xa xưa, các bản chép tay kinh thánh và các lời cầu nguyện đã xuất hiện như dụng cụ phổ biến và thông tin. Rồi các ảnh tượng như các cỗ xe chuyên chở các sự kiện kinh thánh. Sau đó, là việc dùng các nhạc điệu bình dân trong các Giáo Hội theo nghi lễ Syria và thay thế các bản văn của chúng bằng văn xuôi và thi ca của các giáo phụ, mà nhân vật nổi bật nhất là Thánh Êphrem người Syria, cây đàn của Chúa Thánh Thần.

Tại phiên họp lục địa, các quả quyết sau đây đã được nói đến: chứng tỏ tầm quan trọng của các phương tiện truyền thông như dụng cụ truyền thông hữu hiệu để chuyên chở Tin Mừng; quả quyết rằng các chuyên gia Kitô hữu của các phương tiện truyền thông phải lãnh trách nhiệm làm chứng cho các nguyên tắc và giá trị Kitô giáo, khi đối đầu với các ý niệm và ý nghĩ xúc phạm tới nhân phẩm và nuôi dưỡng tinh thần xa rời Thiên Chúa và góp phần loan truyền việc sa đọa luân lý.

V. Làm thế nào để các Giáo Hội Trung Đông trở nên đồng nghị hơn?

Tài liệu liệt kê các đề xuất sau đây giúp làm cho các Giáo Hội Trung Đông đồng nghị hơn:

1.Mỗi người đã chịu phép rửa phải sống và tự nhận ra mình như thành phần của dân Chúa, bằng lời nói, việc làm, gương sáng và chứng từ.

2. Thừa nhận tính bổ túc giữa chức linh mục chung và chức linh mục thừa tác. Cả hai tham dự vào chức linh mục duy nhất của Chúa Giêsu.

3. Khẳng định rằng mỗi tín hữu đều hưởng “cảm thức đức tin”.

4. Canh tân sinh hoạt phụng vụ, quan tâm tới việc duy trì các điều cốt yếu của Thánh Truyền, trong khi lưu ý tới việc thích ứng phụng vụ theo nhu cầu thực sự của dân Chúa, tùy theo bối cảnh và hoàn cảnh riêng của các xứ và xã hội khác nhau.

5. Thanh tẩy thừa tác vụ linh mục khỏi mọi yếu đuối và thiếu sót hiện nay. Cần duyệt lại các phương tiện và tiêu chuẩn chọn ứng viên chịu chức phó tế, linh mục, Giám Mục, không chỉ căn cứ vào khả năng khoa học và thần học của họ hay tài quản trị mà phải chú trọng trước nhất đến khả năng của họ trong việc tôn trọng cam kết và sống cuộc sống đạo đức.

6. Dấn thân vào việc tái lập sự hợp nhất hữu hình của Giáo Hội và cổ vũ các mối liên hệ đại kết với các Giáo Hội và Cộng Đồng Giáo Hội tại Trung Đông. Trong phương diện này, Tài liệu đặc biết nhắc đến việc tìm cách thống nhất các ngày lễ, nhất là Lễ Phục Sinh.

7. Thừa nhận tính đa dạng tôn giáo, văn hóa và nhân bản trong vùng Trung Đông và củng cố việc sống chung với người Hồi giáo, Do Thái Giáo, tín hữu các tôn giáo khác, các người bất khả tri và những người vô tôn giáo, đặc biệt các luồng triết học hoặc ý thức hệ. Thanh tẩy ký ức và dấn thân đối thoại chân chính và mạnh dạn, dựa trên đức ái và việc tôn trọng hỗ tương.

8. Bãi bỏ mọi hình thức loại trừ phụ nữ tham gia vào đời sống Giáo Hội, nhất là trong các quyết định của Giáo Hội. Nên bắt đầu suy nghĩ về việc tái lập chức nữ phó tế.

9. Tin tưởng giới trẻ, các ơn phúc và khả năng đóng góp của họ vào các trách nhiệm khác nhau, nhất là việc loan báo Tin Mừng. Cũng nên tỏ tin tưởng nơi người khuyết tật, chào đón kinh nghiệm nhân bản và thiêng liêng của họ.

10. Tiếp nhận các phương pháp cai quản và minh bạch để quản trị các định chế Giáo Hội ở các lãnh vực khác nhau. Coi quyền hành như những biểu thức cụ thể của đức ái và phục vụ.

11. Tránh mặc cảm thiểu số và nỗi sợ liên kết với nó do bị bách hại, di dân và các hoàn cảnh khó khăn khác gây ra. Phải giúp các Kitô hữu tiếp tục hiện diện trên chính quê hương họ, ngăn cản diễn trình triệt tiêu sự hiện diện của Kitô hữu trong vùng.

VI. Các ưu tiên

Từ các kết luận trên, Tài liệu rút ra ba ưu tiên sau đây để Phiên họp thứ nhất của Thượng Hội Đồng tháng 10 năm 2023 xem xét:

1.Giúp các Giáo Hội đặc thù cổ vũ tính Công Giáo của Giáo Hội trong một tương quan hòa hợp giữa Hợp nhất và Đa dạng trong khi vẫn duy trì được tính Chuyên biệt của mỗi Giáo Hội. Trong chiều hướng này, đâu là vai trò của các Giáo Hội Công Giáo đông phương trong hiệp thông mọi Giáo Hội?

2. Định rõ các cơ cấu hiệp thông và các liên hệ pháp lý giữa các Giáo Hội Công Giáo Thượng Phụ và vị Kế nhiệm Thánh Phêrô trên tòa Rôma. Xem xét lại bản chất mối tương quan của họ với các thánh bộ Giáo triều, vốn giả thiết phục vụ việc hiệp thông giữa lòng Giáo Hội phổ quát.

3. Xác định và cổ vũ các cơ cấu và bộ máy thích hợp nhất để cụ thể hóa tính đồng nghị trong đời sống Giáo Hội, trong khi lưu ý tới tính đa nguyên và đa dạng của các bối cảnh tôn giáo và văn hóa-xã hội khắp thế giới.

Kết luận

Tài liệu kết luận nguyên văn như sau:

“Trong niềm vui cảm nhận được trước ý niệm về một cuộc gặp gỡ có thể cử hành Giáo Hội Duy Nhất, và bất chấp nỗi buồn trước sự mất mát của các nạn nhân trong trận động đất chết người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, chúng tôi đã được ban ân sủng để cử hành Thượng Hội đồng Lục địa của Các Giáo Hội Công Giáo ở Trung Đông và Vịnh Ả Rập. Chúng tôi đã cùng lắng nghe nhau và lắng nghe sứ điệp mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng tôi hôm nay. Tất cả những người tham gia Phiên họp này bày tỏ niềm vui và hy vọng của họ, cũng như những nỗi sợ hãi và thách thức mà họ phải đối diện. Điều này khuyến khích họ thực hiện những sáng kiến cụ thể mà họ đầu tư vào các Giáo hội tương ứng. Hơn thế nữa, sự tham gia của họ bảo đảm rằng tính đồng nghị là một trải nghiệm có thực chất và một không gian tự do phát biểu, đặc biệt đối với phụ nữ và thanh niên, cũng như đối với nhiều người không ai còn nghe thấy tiếng nói của họ; hoặc thậm chí đối với người khuyết tật; và cuối cùng, đối với tất cả những ai thấy mình đang ở bên lề của đời sống mục vụ. Kinh nghiệm Phiên họp Thượng hội đồng này đã tạo nên một loại phương thuốc cho nhiều tình huống khó khăn trong mỗi Giáo hội, và các mối liên hệ căng thẳng giữa các Giáo hội khác nhau. Phiên họp này đã thừa nhận rõ ràng hai chiều kích mà thiếu nó Giáo Hội sẽ đánh mất lý do hiện hữu và linh hồn của sự hiện hữu của nó ở phương Đông: chiều kích đại kết liên quan đến mối liên hệ với các Giáo Hội chị em; chiều kích đối thoại bảo đảm sự cởi mở và gặp gỡ với các tôn giáo khác.

“Rõ ràng là dân Chúa ở Trung Đông được hướng dẫn để làm chứng cho đức tin của họ, thông qua cuộc sống của họ và Hy vọng của họ, bất chấp sự phức tạp của bối cảnh hiện tại. Lời kêu gọi đổi mới, cùng nhau hành trình, đối thoại và phân định là lời kêu gọi khẩn cấp không chấp nhận trì hoãn. Gặt hái, không chậm trễ, thành quả của tính đồng nghị, được thực hiện liên quan đến cam kết không ngừng cùng nhau bước đi phía sau Chúa Kitô và dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, như dân Chúa, được sinh động bởi ý muốn thăng tiến tình huynh đệ nhân loại. Đây là cách Các Giáo Hội Công Giáo Đông phương sẽ cố gắng đáp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, để đạt được điều Thiên Chúa muốn cho Giáo hội của Người trong thiên niên kỷ thứ ba: mang tính đồng nghị hơn”.
________________________________________________
(*) Kahal: cơ quan quản trị địa phương của các cộng đồng Do Thái, lo đủ mọi việc: tôn giáo, luật pháp, cộng đoàn.
 
Vatican ra mắt trang web và ứng dụng của Lịch Trình Năm Thánh
Thanh Quảng sdb
22:41 09/05/2023
Vatican ra mắt trang web và ứng dụng của Lịch Trình Năm Thánh

Công việc chuẩn bị cho Năm Thánh 2025 đang được tiến hành ráo riết. Thánh Bộ Truyền giáo vừa giới thiệu Lịch trình, trang web và ứng dụng của Năm Thánh chính thức và công bố kết quả cuộc thi Bài thánh ca chủ đề Năm Thánh cho người trúng giải.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Tại một cuộc họp báo được tổ chức vào thứ Ba (9/5/2023) tại Văn phòng Báo chí Tòa thánh, những người đứng đầu Thánh Bộ Truyền giáo đã trình bày chi tiết về một số dự án việc chuẩn bị đã đạt được cho đến nay.

Phát biểu tại hội nghị, Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, phụ trách Phân bộ của Thánh Bộ phụ trách điều phối các nỗ lực của Vatican cho sự kiện này, cho hay công tác chuẩn bị đang được tiến hành với tốc độ tối đa và đang tiến triển đáng kể.

Bên cạnh việc bắt đầu một loạt các cuộc họp hoạt động với chính phủ Ý và chính quyền của Vùng Lazio và Thành phố Rome để thảo luận về việc hiện thực hóa cơ sở hạ tầng cần thiết để tạo điều kiện tiếp đón hàng triệu người hành hương dự kiến sẽ đến thăm Thành phố Vĩnh cửu vào năm 2025, hơn Năm vừa qua, Thánh Bộ Vatican đã thành lập bốn Ủy ban và một Ủy ban Kỹ thuật để hỗ trợ Thánh Bộ trong việc vạch ra chương trình chung.

Bốn hoa hồng

Các cơ quan này bao gồm một Ủy ban Mục vụ, một nhóm làm việc bao gồm các đại diện của mỗi Bộ thuộc Giáo triều Rôma và những người liên lạc mục vụ của một số tổ chức Giáo hội, mục đích là thúc đẩy các sáng kiến chuẩn bị, đặc biệt là tại các Giáo hội địa phương.

Ngoài ra, một Ủy ban Văn hóa đã được thành lập để giúp thúc đẩy và điều phối các hoạt động văn hóa bao gồm triển lãm, hòa nhạc và biểu diễn, sẽ đồng hành và làm phong phú thêm trải nghiệm tâm linh của khách hành hương.

Triển lãm các kiệt tác của El Greco ở Vatican

Các hoạt động này sẽ bắt đầu vào tháng 9 với một cuộc triển lãm tại Vatican về ba kiệt tác của nghệ sĩ Phục hưng người Tây Ban Nha El Greco: Lễ rửa tội của Chúa Kitô, Chúa Kitô vác Thánh giá và Chúa Kitô chúc lành. “Sự kiện mang tính biểu tượng” đầu tiên này, Đức Tổng Giám Mục Fisichella cho biết, sẽ giúp du khách suy ngẫm về “Niềm hy vọng vào Chúa Kitô”, vốn là chủ đề Năm Thánh 2025, với khẩu hiệu là “Những người hành hương của hy vọng”.

Ngoài ra, trong các sáng kiến chuẩn bị cho Năm Thánh còn có cuộc triển lãm truyền thống "100 Cảnh Chúa giáng sinh ở Vatican", một sự kiện thường niên nổi tiếng được tổ chức tại Rome trong mùa Giáng sinh, trong đó các hang đá Chúa Hài đồng từ khắp nơi trên thế giới được trưng bày.

Công việc thông tin và truyền thông của Thánh bộ sẽ được hỗ trợ bởi một Ủy ban Truyền thông tập hợp các nhà báo từ nhiều tờ báo, học giả và các chuyên gia truyền thông mới, trong khi một Ủy ban Đại kết sẽ cung cấp, không chỉ hỗ trợ cho cuộc đối thoại liên tôn về chủ đề chính là Hy vọng, nhưng cũng sẽ cùng với Thánh Bộ đóng góp vào việc tổ chức các lễ kỷ niệm 170 năm Công đồng Nicaea, Công đồng Kitô học đầu tiên trong lịch sử Giáo hội mà năm 2025 cần tập chú tới biến cố quan trọng này.

Một mục tiêu nữa đã đạt được trong những tháng qua là sự tham gia vào các dự án chuẩn bị Năm Thánh Vatican của các Giáo phận từ khắp nơi trên thế giới. Đức Tổng Giám Mục Fisichella cho biết Bộ đã gặp gỡ 212 đại biểu của các giáo phận Ý và 90 đại diện của tất cả các Hội đồng Giám mục.

Xuất bản và biên dịch “Council Notebooks”

Theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2023 được dành riêng cho việc “tái khám phá” bốn Hiến chế của Công đồng Vatican II nhân dịp kỷ niệm 60 năm khai mạc, Thánh Bộ đã xuất bản một loạt “Sổ tay Công đồng” gồm 35 tập sách nhỏ, về nội dung của Hiến Chế Tín Lý “Hiến chế Ngôi Lời mặc khải của Thiên Chúa” - Dei Verbum, “Hiến Chế Phụng vụ” Sacrosanctum Concilium, “Hiến chế Tín lý về Giáo hội” - Lumen Gentium, và “Hiến chế về Mục vụ trong Giáo hội ngày nay” - Gaudium et Spes.

“Những cuốn sách bỏ túi này” đã được Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha dịch sang tiếng Tây Ban Nha với tựa đề: “Những Giáo Huấn của Công Đồng” - “Cuadernos del Concilio,” và cũng đang được các Hội đồng Giám mục Mexico, Brazil, Séc dịch sang tiếng địa phương và Ấn Độ dịch sang tiếng Anh.

Theo quan điểm về năm 2024, mà Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu dành riêng cho việc cầu nguyện, Thánh Bộ cũng đang nghiên cứu khả năng thành lập một "Chiến Dịch Cầu Nguyện" và xuất bản một loạt tài liệu có các tiêu đề "Ghi chú về Cầu nguyện", nhằm khuyến khích các tín hữu tái khám phá giá trị của lời cầu nguyện truyền thống Kitô giáo vĩ đại.

Người chiếm giải thưởng về bài thánh ca chủ đề Năm Thánh

Trong cuộc họp báo, Đức Tổng Giám Mục, chủ tịch Thánh bộ cũng thông báo Bộ đã chọn được người thắng cuộc thi về bài thánh ca chủ đề cho Năm Thánh. Tên nhạc sĩ là Maestro Francesco Meneghello, đến từ Mantua, Ý, người phổ nhạc cho bản văn thần học và âm nhạc học người Ý Pierangelo Sequeri.

Trang web Lịch Năm Thánh và Năm Thánh

Một trong những điểm nổi bật là việc trình bày Lịch Năm Thánh, mặc dù hiện tại mới chỉ bao gồm các chủ đề lớn của Năm Thánh (Năm Thánh giới trẻ, các phong trào, hội đoàn, giáo lý viên, Nhân công thế giới, trường học). Khi thời gian tới các chương trình trên sẽ được công bố cụ thể...

Du khách có thể thăm tìm hiểu về thông tin Năm Thánh, tại Trung tâm Hành hương - Info Point sẽ được khai mở từ ngày 1 tháng 6 trong khuôn viên của Vatican nằm trên đường Via della Conciliazion, số 7 trước Vương cung thánh đường thánh Phêrô.

Kể từ ngày 10 tháng 5, thông tin cũng có thể được tìm thấy trên trang web: www.iubilaeum2025.va.

Theo giải thích của Đức ông Graham Bell, thư ký Thánh Bộ cho hay thì Cổng thông tin mới có sẵn bằng 9 ngôn ngữ và trình bày một số nội dung quan trọng nhất để tìm hiểu về sự kiện Năm Thánh, bao gồm thông tin về Cửa Thánh tại đền thờ Thánh Phêrô và các Vương cung thánh đường khác. Tin tức sẽ được cập nhật hàng ngày và bắt đầu từ tháng 9 năm nay, khách hành hương có thể đăng ký tham gia các sự kiện Năm Thánh và hành hương đi qua Cửa Thánh.

“Thẻ hành hương”

Kể từ các ngày trên thì Pilgrim's Zone, trang cá nhân được truy cập sau khi đăng ký, sẽ hoạt động. Khi đăng ký, sau khi nhập dữ liệu cần thiết, những người hành hương sẽ nhận được “Thẻ hành hương" ở dạng kỹ thuật số, với mã Qr cá nhân cần thiết để truy cập các sự kiện Năm Thánh và tổ chức cuộc hành hương đi qua các Cửa Thánh. Việc xử dụng thẻ này không chỉ dành cho cá nhân, mà còn cho các nhóm.

Ứng dụng kỷ niệm

Cũng từ tháng 9, các trang mạng xã hội và Ứng dụng Năm Thánh (Jubilee) mới 2025, sẽ chính thức hoạt động và có thể truy cập. Ứng dụng, có thể tải xuống cho iOS và Android, sẽ cho phép người truy cập tất cả các tin tức trên trang web, nhưng cũng giúp đăng ký các sự kiện Jubilee dễ dàng và nhanh chóng hơn, với lựa chọn nhận thông tin cá nhân hay tập đoàn.
 
VietCatholic TV
Putin vô kế khả thi. Nga di tản khẩn cấp, các căn cứ nổ tung, lính đào ngũ hàng loạt. NATO báo động
VietCatholic Media
03:36 09/05/2023


1. Không quân NATO trong tình trạng báo động cao sau khi máy bay Nga khiêu khích

Một quan chức NATO cho biết các đơn vị tuần tra trên không của NATO đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao hơn sau vụ suýt va chạm giữa một máy bay chiến đấu của Nga và một máy bay của Ba Lan đang tuần tra cho cơ quan biên giới Frontex của Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Sáu.

Một quan chức nói với Reuters: “Các đội tuần tra trên không của NATO đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao hơn để đối phó với hành vi nguy hiểm của một máy bay quân sự Nga trong vùng lân cận của một máy bay Frontex của Ba Lan trên Hắc Hải gần Rumani”.

Quan chức này cho biết NATO “vẫn cảnh giác” và chuyển các câu hỏi khác tới chính quyền Ba Lan.

Tưởng cũng nên nhắc lại là theo các nhà chức trách Rumani, một máy bay chiến đấu của Nga đã chặn một máy bay của lực lượng biên phòng Ba Lan đang thực hiện một nhiệm vụ trên Hắc Hải gần biên giới Rumani hôm thứ Sáu, điều này suýt dẫn đến một vụ va chạm.

Lực lượng Biên phòng Ba Lan cho biết trên Twitter rằng chiếc Su-35 của Nga đã bay vào khu vực mà không có liên lạc vô tuyến và thực hiện các thao tác “hung hăng và nguy hiểm”.

Vụ việc xảy ra vào thứ Sáu lúc 6:20 sáng theo giờ địa phương, cách không phận Rumani khoảng 60 km về phía đông, Bộ Quốc phòng Rumani cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật.

“Các động tác hung hăng và nguy hiểm được các máy bay chiến đấu Nga liên tục thực hiện gần máy bay Ba Lan đã gây ra tình trạng hỗn loạn cao và khó khăn trong việc điều khiển máy bay”.

Máy bay Ba Lan đã ở đó như một phần của nhiệm vụ chung được điều phối bởi hệ thống tuần tra biên giới của Liên minh Âu Châu Frontex.

Theo Bộ Quốc phòng Rumani, nhiệm vụ này sẽ kéo dài đến giữa tháng 12, tập trung vào việc ngăn chặn di cư bất hợp pháp, đánh bắt cá trái phép, ô nhiễm biển và chống tội phạm xuyên biên giới khác ở phía tây Hắc Hải.

Bộ Quốc phòng Rumani cho biết, do sự việc, hai máy bay chiến đấu của Không quân Rumani cũng như hai máy bay của Không quân Tây Ban Nha đã được chuẩn bị để can thiệp bởi Trung tâm Điều hành Không quân Liên hợp NATO ở Torrejon, Tây Ban Nha, nhưng sự can thiệp của họ là không cần thiết vì các máy bay Nga đã rút lui.

2. Các bộ phận của chính quyền do Nga cài đặt ở Skadovsk bị tạm chiếm đã bỏ chạy vào hôm Chúa Nhật

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 9 tháng Năm, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov cho biết phần lớn cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga dựng lên ở Skadovsk đã rời thành phố bị tạm chiếm vào hôm Chúa Nhật.

Ông cho hay, các hoạt động của chính quyền quận và thành phố Skadovsk đã bị “đình chỉ”. Vào tối thứ Bảy, “quân xâm lược Nga đã chất tài liệu, thiết bị văn phòng và các tài sản khác của các cơ quan nhà nước lên xe,” trước khi rời đi cùng gia đình vào sáng Chúa Nhật.

Bộ Tổng tham mưu tuyên bố người Nga đã lên kế hoạch vận chuyển “các tài liệu và tài sản cướp được” bằng đường biển, tiến sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Skadovsk nằm trên Hắc Hải.

Andriy Yusov nói thêm rằng hoạt động tương tự đang diễn ra ở các làng lân cận Krasne, Shevchenko, Shyroke, Ulianivka và Petrivka, cũng như ở Mykhailivka - cách đó khoảng 28 km.

3. Cựu tư lệnh Nga cảnh báo Putin không có mục tiêu hay chiến lược nào ở Ukraine ngoài việc kéo dài cuộc chiến để kéo dài mạng sống và tránh bị bắt

Khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, Putin đã không cử một tổng tư lệnh chiến trường nhằm điều phối các mặt trận khác nhau. Theo Igor Girkin, Putin đánh giá rằng cuộc xâm lược Ukraine sẽ kết thúc nhanh chóng, 3 ngày hoặc một tuần là cùng. Ông ta không cử một tổng tư lệnh chiến trường là để một mình ông ta hưởng hết hào quang chiến thắng, để lịch sử sẽ ghi nhận ông ta và chỉ một mình ông ta là người đã chinh phục Ukraine. Igor Girkin vừa khẳng định thêm rằng sau khi không chiếm được Ukraine trong 3 ngày hay cùng lắm một tuần, Putin rơi vào tình cảnh bối rối, không có mục tiêu hay chiến lược nào ở Ukraine. Mục tiêu duy nhất của ông ta hiện nay là kéo dài cuộc chiến để kéo dài mạng sống của cá nhân mình, và tránh bị bắt.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Has No Goal or Strategy in Ukraine, Former Russian Commander Warns”, nghĩa là “Cựu tư lệnh Nga cảnh báo Putin không có mục tiêu hay chiến lược nào ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin không có mục tiêu hay chiến lược nào trong cuộc chiến Ukraine, theo nhận định được cựu chỉ huy Nga Igor Girkin đưa ra hôm Chúa Nhật.

Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình ở Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu, quốc gia được cho là có quân đội nhỏ hơn và yếu hơn vào thời điểm đó. Tuy nhiên, những nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ của Ukraine, được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của phương Tây, kết hợp với sự yếu kém trong quân đội của Putin, đã làm giảm bớt lợi ích quân sự của Nga. Hơn một năm sau, giao tranh vẫn tập trung ở miền đông Ukraine, với việc Mạc Tư Khoa tiếp tục phải vật lộn để đạt được tiến bộ.

Tổn thất quân sự gia tăng trên chiến trường đã khiến Putin phải hứng chịu sự chỉ trích của những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, những người thường ủng hộ ý tưởng chiếm lãnh thổ Ukraine, nhưng đã đặt câu hỏi về hiệu quả của sự lãnh đạo quân sự của Mạc Tư Khoa.

Girkin, người đã nổi lên trong thời gian sáp nhập Crimea năm 2014 và bị kết tội vào năm ngoái vì đã tham gia vào vụ bắn rơi Chuyến bay 17 của Malaysia Airlines, là tiếng nói hàng đầu trong số những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga này. Ông cũng đưa ra những lời chỉ trích gay gắt trong những tháng gần đây khi cuộc chiến tiếp tục đình trệ.

Ông ta đã chỉ trích nhà lãnh đạo Nga vì thiếu mục tiêu hoặc chiến lược trong một bài đăng trên Telegram vào Chúa Nhật.

Girkin viết: “Các mục tiêu của cuộc chiến này không được xác định, chiến lược tiến hành cuộc chiến cũng không được minh định trong hàng ngũ những nhà lãnh đạo. Họ tiếp tục hết ngày này sang ngày khác không biết mình đang làm gì, cho đến khi một trong hai bên chiến thắng.”

Khi tuyên bố xâm lược Ukraine, Putin đã liệt kê một số mục tiêu của mình—giải phóng vùng Donbas ly khai và loại bỏ chính phủ Ukraine khỏi Đức quốc xã. Những động cơ này đã được các nhà phân tích xem xét kỹ lưỡng, những người đặc biệt lưu ý rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là người Do Thái. Bất kể các tuyên bố của Putin, cuộc chiến được nhìn rộng rãi hơn như một nỗ lực xâm chiếm lãnh thổ Ukraine.

Hôm Chúa Nhật, Girkin cho rằng “không thể có chiến lược” cho cuộc chiến nếu Putin không rõ ràng về mục tiêu của nó, và giải thích rằng đây là một lý do tại sao Ukraine đã đạt được những chiến thắng gần đây.

“Nếu không có chiến lược, người ta không thể có ý thức trong việc thực hiện nó,” cựu chỉ huy nói. “Và đối phương ngay từ đầu đã có một chiến lược và anh ta thực hiện nó bằng tất cả sức lực của mình.”

Girkin cũng cho rằng Nga sẽ sớm “bị đánh bại” vì quân đội của họ “đã không thành công trong việc đánh bại đối phương trong chiến dịch Đông Xuân”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Nhận xét của Girkin được đưa ra khi cuộc chiến giành quyền kiểm soát Bakhmut vẫn tiếp tục, với việc Tập đoàn Wagner vào Chúa Nhật dường như đảo ngược kế hoạch rời khỏi thành phố, nơi đã chứng kiến một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong toàn bộ cuộc chiến.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, tuần trước cho biết lực lượng của ông đã đẩy lùi quân đội Nga trong một số nỗ lực tấn công vào thành phố.

Trong khi đó, Ukraine được cho là đã lên kế hoạch tiến hành một cuộc phản công trong những tháng tới để giành lại nhiều lãnh thổ bị xâm lược hơn kể từ khi giao tranh ở cả hai bên phần lớn bị đình trệ trong mùa đông. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuần trước nói với các phóng viên rằng công tác chuẩn bị cho cuộc phản công này “sắp kết thúc”.

4. Quan chức Nga cho biết thành phố do Nga kiểm soát ở Zaporizhzhia “đang bùng cháy”

Thành phố Polohy do Nga kiểm soát, ở vùng Zaporizhzhia, đang bị lực lượng Ukraine tấn công, một quan chức thân Mạc Tư Khoa cho biết hôm thứ Ba.

Vladimir Rogov, thành viên của hội đồng chính do Nga thành lập của chính quyền dân sự-quân sự của khu vực Zaporizhzhia, cho biết: “Polohy đang ở dưới làn đạn của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Theo thông tin sơ bộ, có người bị thương, cũng như thiệt hại và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự,” ông tuyên bố.

Rogov cho biết các nhà chức trách đã di tản thường dân khỏi các khu vực tiền tuyến.

“Do tình trạng pháo kích gia tăng vào các khu vực tiền tuyến của vùng Zaporizhzhia, quyết định tạm thời di dời cư dân đến các khu vực an toàn đã được đưa ra. Các cuộc tấn công liên tục của Lực lượng vũ trang Ukraine là bằng chứng cho thấy quyết định này là đúng đắn,” ông nói.

Theo Yevgeniy Balitskiy, người đứng đầu khu vực do Nga chỉ định, hơn 1.600 người, trong đó có 660 trẻ em, đã được di tản khỏi các thị trấn và thành phố do Nga xâm lược gần chiến tuyến ở Zaporizhzhia.

Balitskiy tuyên bố hôm Chúa Nhật rằng những người di tản “có mọi thứ họ cần: thức ăn, chỗ ngủ, liên lạc thường xuyên và tư vấn với các chuyên gia.”

Nga kiểm soát phần phía Nam khu vực Zaporizhzhia và đây có thể là mục tiêu của Ukraine nếu nước này tiến hành cuộc phản công được dự đoán trước.

5. Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngừng hoạt động trước cuộc phản công của quân Ukraine

Hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin các hoạt động tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia đang bị đình chỉ vì bị lực lượng Ukraine “khiêu khích”.

Ukraine dự kiến sẽ bắt đầu một cuộc phản công để chiếm lại lãnh thổ do Nga nắm giữ, bao gồm cả khu vực Zaporizhzhia và chính quyền Nga đã bắt đầu di tản người dân.

TASS dẫn lời Yevgeny Balitsky, Thống đốc Zaporizhzhia và do Mạc Tư Khoa dựng nên, cho biết: “Chúng tôi đã thấy mực nước trong Hồ chứa Kakhovka gần đó tăng lên 17,8 mét.

“Chúng tôi nhận ra rằng đây là sự thao túng. Các lò phản ứng hạt nhân đã bị đình chỉ.”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 9 tháng Năm, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Andriy Yusov, cho rằng lý do Yevgeny Balitsky đưa ra là không đúng sự thật. Ukraine rất cần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và sẽ không làm gì phương hại đến nhà máy này. Lý do thực sự là các nhân viên và các lãnh đạo người Nga đã bỏ trốn khỏi nhà máy điện hạt nhân.

Yevgeny Balitsky, một chính trị gia Ukraine bỏ theo Nga, đang bị Ukraine truy nã, cho biết khoảng 3.000 dân thường đã được di tản khỏi các khu vực gần chiến tuyến bị pháo kích ở Zaporizhzhia, một trong những khu vực mà Ukraine có thể tiến hành phản công.

6. Thị trưởng Ukraine cho biết quân đội Nga cải trang để trốn thoát khỏi Zaporizhzhia

Các bloggers quân sự Nga đã lên tiếng phàn nàn về tình trạng binh lính Nga đào ngũ hàng loạt trước cuộc tổng phản công dự kiến của quân Ukraine. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Wear Disguises to Escape Zaporizhzhia: Ukrainian Mayor”, nghĩa là “Thị trưởng Ukraine cho biết quân đội Nga cải trang để trốn thoát khỏi Zaporizhzhia.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một thị trưởng Ukraine lưu vong cho biết đã có báo cáo về các quân nhân Nga đang cố gắng thoát khỏi khu vực bị tạm chiếm ở Zaporizhzhia bằng cách cải trang thành dân thường, theo sau một câu chuyện được công bố hôm Chúa Nhật.

Tờ báo trực tuyến Ukrainska Pravda đã đưa tin về tuyên bố của Ivan Fedorov - thị trưởng lưu vong của thành phố Melitopol thuộc tỉnh Zaporizhzhia - người đang thảo luận về các cuộc di tản gần đây trong khu vực trong một cuộc phỏng vấn.

Hôm thứ Sáu, Yevgeny Balitsky, thống đốc do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm của tỉnh Zaporizhzhia bị tạm chiếm một phần, tuyên bố rằng ông đã ra lệnh di tản dân thường khỏi 18 khu định cư ở tỉnh Zaporizhzhia. Một ngày sau, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, của Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng tình hình ở các khu vực gần nhà máy điện hạt nhân của Zaporizhzhia đã trở nên “ngày càng khó lường và có khả năng gây nguy hiểm” trong bối cảnh có báo cáo về các cuộc giao tranh gần nhà máy.

“Thật không may, hôm nay chúng ta chỉ có thể nói về việc di tản cư dân địa phương khỏi ít nhất hơn một nửa lãnh thổ bị tạm chiếm của tỉnh Zaporizhzhia, và ngược lại, đối phương đang di chuyển ngày càng nhiều đến tiền tuyến Zaporizhzhia,” Fedorov nói trên bản tin 24/7 của Ukraine, theo Ukrainska Pravda.

“Nhưng có một số quân nhân đang cố trốn thoát khỏi các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm,” ông nói thêm. “Vì vậy, cư dân của chúng ta thường xuyên báo cáo các trường hợp quân nhân Nga thay trang phục dân sự. Một trong những lý do tại sao họ làm điều này là để thoát khỏi lãnh thổ bị xâm lược tạm thời.”

Fedorov nói rằng vì quân đội cố gắng đóng giả dân thường, những người được phép di tản, nên hiện có nhiều cuộc kiểm tra được thực hiện hơn đối với những người ra đi. Ông cũng gọi quân đội là “Ruscist”, mà hãng truyền thông độc lập Meduza đã nói là cách viết tắt của Ukraine cho “phát xít Nga”.

“Do đó, một màn thanh lọc khác hiện đã được thêm vào khi rời khỏi lãnh thổ bị xâm lược tạm thời — khi họ kiểm tra tất cả dân thường trong xe hơi và cố gắng ngăn quân nhân Ruscist cải trang trốn trong xe hơi,” Fedorov nói.

Tuần trước, nhà điều hành hạt nhân của Ukraine, Energoatom, cho biết trên Telegram rằng các nhà quản lý do Điện Cẩm Linh cài đặt tại nhà máy điện Zaporizhzhia đang cố gắng bỏ chạy khỏi địa điểm này vì lo ngại về các cuộc phản công dự kiến của Ukraine.

“Những kẻ phản bội đang tìm cách di tản vì chúng hiểu rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đã đến gần, vì vậy chỉ còn rất ít thời gian để trốn thoát,” công ty viết.

Một quan chức Nga cũng cảnh báo hôm thứ Năm rằng mực nước cao kỷ lục ở khu vực Zaporizhzhia có thể tràn ngập một con đập lớn và làm hỏng nhà máy điện hạt nhân. Ngày hôm sau, Renat Karchaa — cố vấn của tổng giám đốc công ty kỹ thuật năng lượng Rosenergoatom — nói với hãng truyền thông Tass do Điện Cẩm Linh kiểm soát rằng các kỹ sư đã tìm ra cách xả nước và nguy cơ lũ lụt đã “giảm đáng kể”.

7. Các quan chức Mỹ tin tưởng vào tuyên bố của Ukraine rằng họ đã sử dụng hệ thống Patriot để ngăn chặn một hỏa tiễn siêu thanh

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, đã lên tiếng chúc mừng sau khi Ukraine đã sử dụng hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất để đánh chặn hỏa tiễn siêu thanh của Nga.

Theo ông, “mặc dù hệ thống Patriot đã thành công trong việc chống lại hỏa tiễn đạn đạo, nhưng khả năng ngăn chặn hỏa tiễn siêu thanh phóng từ trên không hoàn toàn chỉ là lý thuyết cho đến cuối tuần qua.”

“Vụ đánh chặn của Ukraine hiện đã cung cấp một minh chứng thực tế về khả năng đó - là điều mà Ngũ Giác Đài đã coi là một bước phát triển lớn,” ông nói.

Theo Chuẩn tướng Pat Ryder, tuyên bố của Ukraine đã đánh chặn được hỏa tiễn từng được coi là bất khả chiến bại của Putin đã tạo ra tiếng vang trong Ngũ Giác Đài vào cuối tuần qua, đồng thời lưu ý rằng điều này rất quan trọng vì một số lý do.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công khai quảng bá khả năng của vũ khí siêu thanh của Nga và cho rằng chúng có khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng không hiện có và cả trong tương lai.

Việc sản xuất hỏa tiễn đạn đạo siêu thanh luôn là thách thức đối với Nga và các lệnh trừng phạt đã khiến việc này trở nên khó khăn hơn.

Tính toán của Nga là nếu họ sử dụng hỏa tiễn đạn đạo siêu thanh, bất cứ thứ gì nó nhắm tới chắc chắn sẽ bị trúng đích, kể cả việc tấn công vào phủ tổng thống của Zelenskiy.

Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết thêm, việc đánh chặn này được thực hiện bởi một phi hành đoàn người Ukraine được đào tạo ở Oklahoma, nhưng không có cố vấn Hoa Kỳ trên chiến trường, và đó là là một điều bất ngờ đối với Ngũ Giác Đài.

Ông nhận định rằng vụ đánh chặn cũng có khả năng gây ra sự không chắc chắn nghiêm trọng đối với Nga, đặt ra câu hỏi liệu Ukraine có nắm được bí quyết đối phó một cách bền vững với hỏa tiễn đạn đạo siêu thanh hay không.

8. Kỷ niệm ngày Đức Quốc Xã đầu hàng, Tổng thống Zelenskiy khẳng định Putin ngày nay chính là một Hitler mới mà thế giới phải đánh bại

Volodymyr Zelenskiy đã đánh dấu kỷ niệm ngày Đức Quốc xã đầu hàng vào năm 1945 bằng một diễn từ trong đó ông cho biết chính thức hóa một ngày tưởng niệm ở Ukraine vào ngày 8 tháng 5 khi các nước phương Tây khác ăn mừng chiến thắng của Âu Châu.

Phát biểu trước quốc gia trên một ngọn đồi nhìn ra Kyiv, Zelenskiy đã so sánh nước Nga của Putin với nước Đức của Hitler, và nói rằng Điện Cẩm Linh đang theo đuổi việc áp đặt “ách nô lệ và hủy diệt”, giống như Đức Quốc xã đã làm. Ông nói Nga sẽ không thành công.

Củng cố thêm việc Ukraine đoạn tuyệt với quá khứ Xô Viết, Zelenskiy cho biết ông đã đệ trình một dự luật lên quốc hội chính thức coi ngày 8 tháng 5 là ngày tưởng niệm và chiến thắng, trong khi ngày 9 tháng 5 - khi Nga đánh dấu Ngày Chiến thắng - sẽ trở thành Ngày Âu Châu.

“Chúng tôi đang trả lại cho Ukraine một lịch sử trung thực không có ảnh hưởng ý thức hệ. Vào ngày 8 tháng 5, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều nhớ đến sự vĩ đại của chiến thắng trước Đức quốc xã,” ông nói.

“Hôm nay, tôi đã ký sắc lệnh liên quan, và hàng năm kể từ ngày mai, ngày 9 tháng 5, chúng ta sẽ kỷ niệm sự thống nhất lịch sử của chúng ta – sự đoàn kết của tất cả những người Âu Châu đã tiêu diệt chủ nghĩa phát xít và sẽ đánh bại chủ nghĩa phát xít,” ông nói, sử dụng một từ mà người Ukraine đã đặt ra để mô tả điều mà họ gọi là chủ nghĩa phát xít Nga.

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine trước cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng hàng năm ở Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Ba 9 Tháng Năm, đánh dấu kỷ niệm chiến thắng của nước Nga Xô viết trước Đức Quốc xã vào năm 1945.

Lễ kỷ niệm đã dần trở thành tâm điểm trong tầm nhìn của Vladimir Putin về bản sắc Nga trong 23 năm cầm quyền của ông.

Nhưng năm nay có những dấu hiệu không hài lòng trong giới lãnh đạo Nga về các lễ kỷ niệm trong bối cảnh lo ngại về các cuộc tấn công của Ukraine, Pjotr Sauer của Guardian đưa tin từ Mạc Tư Khoa, sau khi máy bay không người lái do những người lạ điều khiển tấn công Điện Cẩm Linh vào tuần trước.

“Có một sự lo lắng mà tôi chưa từng thấy trước đây,” một quan chức tại văn phòng thị trưởng Mạc Tư Khoa cho biết. “Nhưng Ngày Chiến thắng phải tiến hành, không có lựa chọn nào khác.”

9. Mỹ chuẩn bị công bố gói viện trợ 1,2 tỷ USD cho Ukraine trước phản công

Hoa Kỳ chuẩn bị công bố gói viện trợ trị giá 1,2 tỷ đô la cho Ukraine sớm nhất là vào ngày hôm nay thứ Ba 9 Tháng Năm theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ, theo một quan chức Hoa Kỳ quen thuộc với gói này. Nó diễn ra vào một thời điểm quan trọng với cuộc phản công của Ukraine chống lại các lực lượng Nga.

Gói này sẽ bao gồm máy bay không người lái, đạn pháo và hỏa tiễn phòng không cũng như các khả năng khác.

Gói hàng này – được hãng tin AP đưa tin đầu tiên – sẽ thuộc Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, gọi tắt là USAI, có nghĩa là nó sẽ được ký hợp đồng và mua từ các nhà sản xuất thay vì lấy trực tiếp từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng.

Thay vì cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà nước này hiện đang cần, các gói của USAI nhằm tạo ra nguồn cung cấp trung hạn và dài hạn cho Ukraine.

Tuần trước, Ngũ Giác Đài đã công bố gói rút từ kho dự trữ thứ 37 cho Ukraine kể từ tháng 8 năm 2021. Gói trị giá 300 triệu đô la bao gồm đạn dược bổ sung cho hệ thống hỏa tiễn HIMARS, đạn pháo và xe tăng, vũ khí chống tăng, v.v.

10. Thị trưởng Kyiv nói Nga đã phát động “cuộc tấn công lớn nhất” bằng máy bay không người lái hôm thứ Hai

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết làn sóng tấn công của Nga vào Ukraine vào đầu ngày thứ Hai là “cuộc tấn công lớn nhất bằng máy bay không người lái kamikaze”.

Klitschko cho biết: “Tôi đã đến thăm một tòa nhà cao tầng bị mảnh vỡ của một chiếc máy bay không người lái của Nga rơi trúng vào ban đêm. Đêm qua, những kẻ man rợ đã dàn dựng cuộc tấn công lớn nhất bằng máy bay không người lái kamikaze. Gần 60 máy bay không người lái 'Shahed' đã được phóng, hơn một nửa trong số đó nhắm vào Kyiv.”

Các cuộc tấn công khác được ghi nhận ở khu vực Kharkiv và Kherson của Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 9 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Nga đã phóng 60 máy bay không người lái 'Shahed' do Iran sản xuất vào Ukraine vào đầu ngày thứ Hai, 36 chiếc tấn công vào Kyiv. Tất cả 60 máy bay không người lái này đã bị bắn hạ.

Đại Tá Yurii Ihnat nhận định rằng đây là nỗ lực mới nhất của Mạc Tư Khoa nhằm làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine.

Klitschko cho biết thêm: “Các mảnh vỡ từ một số máy bay không người lái đã làm hư hại một số cơ sở xã hội và một tòa nhà cao tầng dân cư ở quận Sviatoshyn”

Thị trưởng cho biết vụ tấn công bằng máy bay không người lái không gây ra cái chết nào, “nhưng có 5 người bị thương ở hai quận của thành phố.”

“Ba người trong số họ ở trong các tòa nhà cao tầng. Hai nạn nhân phải nhập viện, một trong số họ đã được phẫu thuật. Các bác sĩ nói rằng không có mối đe dọa nào đến tính mạng của họ”, ông nói thêm.

Máy bay không người lái Shahed được sản xuất ở Iran và thường xuyên được lực lượng Nga triển khai ở Ukraine.

11. Ngọn lửa nhấn chìm nhà kho của Hội Hồng Thập Tự Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 9 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết tại Odesa, ngọn lửa đã nhấn chìm nơi mà Hội Hồng Thập Tự Ukraine cho biết là một nhà kho thực phẩm rộng 1.000 mét vuông mà họ đang vận hành.

Cô cho biết tất cả viện trợ nhân đạo được lưu trữ ở đó đã bị phá hủy.

Sau khi cảnh báo không kích vang lên trong nhiều giờ trên khoảng 2 phần 3 diện tích Ukraine, truyền thông địa phương cho biết các vụ nổ đã vang lên ở khu vực phía nam Kherson và đông nam Zaporizhzhia.

Alyona Lyutnytska cho biết vụ pháo kích của Nga khiến 8 người bị thương, trong đó có một cậu bé 9 tuổi, tại hai ngôi làng ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine.

Bên cạnh đó còn có 6 dân thường bị thương ở làng Stanislav bên hữu ngạn cửa sông Dnipro.

Hai người khác bị thương ở Antonivka, ngoại ô Kherson. Hai người ở Antonivka đã ở gần một trong nhiều “điểm bất khả chiến bại” mà Ukraine thiết lập trên toàn quốc để cung cấp điện, sưởi ấm, nước và các dịch vụ cơ bản khác cho dân thường phải đối mặt với tình trạng mất điện do các cuộc không kích của Nga gây ra.

Quân đội Ukraine đã tái chiếm thành phố Kherson vào tháng 11 năm ngoái sau gần 8 tháng bị lực lượng Nga xâm lược ngay sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Khu vực này hiện thường xuyên hứng chịu hỏa lực pháo binh từ các lực lượng Nga đào ở phía đối diện của sông Dnipro.
 
Lạ lùng: Các tu sĩ cho biết ngủ đầy đủ có thể giúp tránh được chước cám dỗ. ĐHY Ấn Độ được minh oan
VietCatholic Media
05:37 09/05/2023


1. “Hãy ngủ một giấc!”: Tại sao các tu sĩ dòng Phanxicô này nói giấc ngủ ngon có thể giúp bạn chống lại tội lỗi

Anh Leo Mary, thuộc Dòng Phan Sinh Truyền Giáo Ngôi Lời Vĩnh Hằng với EWTN rằng, nhà dòng đã quay một video cho trang Instagram của cộng đồng giải thích tầm quan trọng của giấc ngủ ngon.

Trong video, Anh Leo nói: “Cha Angelus nói với chúng tôi, 70% tội lỗi của chúng ta là do ngủ không đủ giấc. Bạn thử nghĩ xem, khi bạn cáu kỉnh, có phải thường là do bạn ngủ không đủ giấc không?”.

“Vì vậy, thầy ấy nói, 'Khi xao xuyến, hãy chợp mắt một chút.'

“Có một phụ nữ nói với tôi rằng cô ấy đã đi xưng tội với Cha Angeles, và ngài nói, 'Để đền tội, con hãy ngủ một giấc đi.'

“'Cô ấy nói, 'Tôi chưa bao giờ nghe một cha giải tội ra việc đền tội như thế bao giờ.'

“Chưa hết, chúng ta cần giấc ngủ của mình, và mỗi người là khác nhau, vì vậy bạn cần biết mình cần ngủ bao nhiêu. Và vì vậy đối với tôi, tôi sẽ ngủ trưa.

Cuối cùng, anh Leo hài hước nằm xuống giường.

Khi viết bài này, video trên Instagram đã có gần 45.000 lượt xem, 3500 lượt thích và gần 100 bình luận.

Đây là những gì một số người dùng đã nói về video:

Nana Amobi Adoma nói: “Thầy nói rất hay. Tôi đã thử chợp mắt khi đang bị đau đầu và đó là một điều kỳ diệu. Vừa chợp mắt dậy đã thấy tỉnh táo, sáng suốt ra. Cảm ơn.

Frances Dunham cũng viết: “Amen! Tôi đã luôn bảo vệ giấc ngủ của mình. Khi tôi không ngủ được 8 tiếng, tôi chắc chắn không ở trạng thái tốt nhất. Cám ơn thầy!”

“Hoàn toàn 150 phần trăm sự thật,” Jae M. Oglesby nói thêm. “Tôi nhận thấy rằng khi tôi mệt mỏi, mọi thứ đều khiến tôi khó chịu. Tôi bồn chồn và kích động. Suy nghĩ của tôi chuyển sang tiêu cực và bữa tiệc thương hại bắt đầu. Sau đó, sự cám dỗ ập đến và bộ giáp của tôi cảm thấy quá nặng nề. Tôi sẽ loại bỏ nó vì nghĩ rằng tôi có thể tiếp tục với trọng lượng nhẹ hơn một chút, lần nào cũng lựa chọn sai”.

“Tôi đã học được rằng có một số thức ăn ngon và một giấc ngủ ngon sẽ khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn. Chúa thật là kỳ diệu.”

Chúng ta cần ngủ bao nhiêu?

Các chuyên gia y tế đồng ý với ý kiến của anh Leo về tầm quan trọng của giấc ngủ.

Mặc dù họ có thể không đề cập đến việc dễ phạm tội, nhưng các dấu hiệu của việc thiếu ngủ bao gồm cáu kỉnh, và đưa ra quyết định sai lầm.

Theo các chuyên gia y tế, người trưởng thành trung bình cần ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi và trạng thái trong cuộc sống.

Hãy nhớ rằng, thân thể chúng ta cũng là đền thờ của Chúa Thánh Thần, và chúng ta phải chăm sóc chúng. Điều này bao gồm cả giấc ngủ!

“Há anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em.” (1 Cr 6:19-20)


Source:Church POP

2. Tổng thống Ukraine chúc mừng Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nhân sinh nhật thứ 53

Hôm 5 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, tròn 53 tuổi. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đã chúc mừng Ngài nhân dịp này.

Trong thư chúc mừng của mình, Tổng thống Ukraine đã chúc Đức Thánh Cha Sviatoslav sức khỏe dồi dào. Hơn nữa, ông bày tỏ lòng biết ơn đối với công việc tinh thần và những việc làm thiết thực cho sự đoàn kết trong xã hội và cho chiến thắng trước cuộc xâm lược.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh rằng ngày nay, khi nhân dân chúng ta đang anh dũng bảo vệ chủ quyền và tự do của mình, thì lời cầu nguyện cho Ukraine, quân đội và một nền hòa bình công bằng vang lên với sức mạnh phi thường.

“Cầu mong chức vụ mục vụ và sự hướng dẫn khôn ngoan của ngài tiếp tục thiết lập sự hài hòa, mang lại nguồn cảm hứng sống còn cho các tín hữu và lấp đầy tâm hồn họ sự tự tin và niềm tin cho chiến thắng của điều tốt đẹp,” Tổng thống viết.


Source:UGCC

3. Đức Hồng Y George Alencherry được minh oan khỏi mọi cáo buộc

Ủy ban truyền thông của Giáo hội Syro-Malabar hôm thứ Sáu đã đưa ra một tuyên bố khẳng định rằng các cáo buộc được đưa ra bởi một bộ phận các linh mục trong tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly liên quan đến các giao dịch đất đai của tổng giáo phận đã được Bộ Các Giáo Hội Đông phương xác nhận là không đúng sự thật. Tuyên bố này của Vatican loại bỏ tất cả các cáo buộc chống lại Đức Hồng Y George Alencherry.

Tuyên bố nói rằng Cha Varghese Perumayan, một linh mục của tổng giáo phận, đã trình lên Tòa Ân Giải Tối Cao một yêu cầu đòi bác bỏ quyết định của Bộ Các Giáo Hội Đông phương. Tuy nhiên, Tòa Ân Giải Tối Cao đã bác bỏ kháng cáo của linh mục này vào ngày 14 tháng 3 vừa qua. Những nỗ lực lặp đi lặp lại của một bộ phận linh mục, nhằm khiến Đức Hồng Y bị coi là có tội, đã thất bại.

Bộ Các Giáo Hội Đông phương đã quyết định rằng việc bồi thường thiệt hại mà tổng giáo phận phải chịu trong các thương vụ đất đai nên được thực hiện bằng cách bán tài sản tại Kottappady và Devikulam Bộ cũng nêu rõ không bao giờ có ý định rằng Đức Hồng Y phải đích thân thực hiện việc bồi thường. Tuyên bố của Vatican cũng cho rằng việc lan truyền thông tin sai lệch sẽ phải đối mặt với các hành động theo giáo luật.

Một số tung tin giả với ý định tạo ra một màn khói và miêu tả người đứng đầu Giáo hội như một bị cáo. Tuyên bố cho biết đây là những nỗ lực cuối cùng nhằm tạo ra dư luận sai lệch bằng cách truyền bá thông tin thêu dệt và phớt lờ sự thật.

Tình hình xem ra vẫn chưa yên. Hôm thứ Năm, một nhóm các linh mục, đã yêu cầu một lời xin lỗi từ lãnh đạo Giáo hội, tuyên bố rằng các báo cáo từ tổng giáo phận rằng Tòa Ân Giải Tối Cao đã bác bỏ bất kỳ hành vi sai trái nào của Đức Hồng Y Alencherry là sai. Các linh mục nói rằng Tòa Ân Giải Tối Cao đã không xem xét tính hợp pháp của các giao dịch đất đai mà chỉ xác nhận một sắc lệnh trước đó tuyên bố kết thúc vụ kiện trên cơ sở thủ tục.

Trong khi đó, Samyuktha Sabha Samrakshana Samithi, một nhóm giáo dân ủng hộ sự lãnh đạo chính thức của Giáo hội, đã yêu cầu phải có các hành động chống lại các linh mục của tổng giáo phận vì những động thái cực đoan chống lại Đức Hồng Y.


Source:Times Of India
 
Diễn văn kỳ lạ của Putin trong cuộc duyệt binh không máy bay, 1 xe tăng. Hai bộ chỉ huy Nga nổ tung
VietCatholic Media
15:24 09/05/2023


1. Putin dùng bài diễn văn ngày Chiến thắng để đe dọa Ukraine và các quốc gia đồng minh

Vladimir Putin đã sử dụng cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng hàng năm để phát động một cuộc tấn công gay gắt khác vào phương Tây, cáo buộc phương Tây bắt Ukraine làm con tin cho các kế hoạch chống Nga.

Ông cũng một lần nữa đưa ra những so sánh sai lầm giữa cuộc xung đột ở Ukraine và cuộc chiến chống lại lực lượng Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai, nói rằng nền văn minh đang ở một bước ngoặt và tuyên bố rằng “chiến tranh thực sự” đã nổ ra chống lại Nga.

Xuyên suốt bài phát biểu ngắn, ông Putin ca ngợi quân đội Nga đang chiến đấu trong cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, nói rằng đất nước này “tự hào” về tất cả những người chiến đấu trên tiền tuyến.

“Hiện tại không có điều gì quan trọng hơn công việc chiến đấu của các bạn”, ông Putin nói.

Tuy nhiên, ông ta không có đề cập nào được đưa ra về thương vong cao mà quân đội Nga phải gánh chịu, ước tính lên tới hàng trăm nghìn người.

Mở đầu, Putin đã nói với những người lính Nga đang chiến đấu ở Ukraine rằng “cả đất nước đang cầu nguyện cho họ”, khi ông sử dụng bài phát biểu Ngày Chiến thắng để bảo vệ cuộc xâm lược Ukraine của mình.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 78 năm ngày đánh bại Đức Quốc xã, tổng thống Nga đã đưa ra những điểm tương đồng lịch sử giữa chiến tranh thế giới thứ hai và cuộc chiến ở Ukraine

“Ngày nay, nền văn minh đang ở một bước ngoặt quyết định, một cuộc chiến thực sự lại nổ ra chống lại chúng ta”, ông Putin nói trong một bài phát biểu đầy giận dữ.

“Chúng ta tự hào về những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt. Tương lai của người dân chúng ta phụ thuộc vào các bạn,” ông nói.

Putin cáo buộc phương Tây “phá hủy các giá trị truyền thống” và tuyên truyền cho một “hệ thống cướp bóc và bạo lực”.

Ông nói: “Mục tiêu của đối phương của chúng ta, và không có gì mới ở đây, là đạt được sự tan rã và hủy diệt của đất nước chúng ta.

Theo truyền thông nhà nước Nga, hơn 500 binh sĩ Nga từng tham chiến ở Ukraine đã có mặt tại lễ duyệt binh.

Sáu nhà lãnh đạo của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ cũng có mặt. Trong một động thái bất ngờ vào thứ Hai, những người đứng đầu Kazakhstan, Uzbekistan và Armenia - ba quốc gia hậu Xô Viết mà Mạc Tư Khoa cố gắng giữ trong quỹ đạo của mình - tuyên bố rằng họ sẽ tham dự cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ cùng với Putin.

“Đây là chiến thắng của chúng ta!”, Putin gào lên trước khi quay trở lại chỗ ngồi của mình.

2. Putin cử người đóng thế tham gia cuộc diễn hành Ngày Chiến Thắng

Ký giả WILL STEWART của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Paranoid Putin 'to send body double to host major Russian military display' in Red Square, says Ukraine because despot leader 'fears for his life'“, nghĩa là “Ukraine nói Putin hoang tưởng 'cử người đóng thế để tổ chức màn trình diễn quân sự lớn của Nga' ở Quảng trường Đỏ, vì nhà lãnh đạo bạo chúa 'lo sợ cho tính mạng của mình'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine tuyên bố Vladimir Putin sẽ cử người đóng thế để tổ chức một cuộc diễn hành quân sự khổng lồ trên Quảng trường Đỏ vào hôm thứ Ba do 'nỗi sợ hãi hoang tưởng cho tính mạng của mình'.

Tuyên bố bất thường đến từ quan chức chính phủ Kyiv Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine.

'Putin sẽ không dám xuất hiện tại cuộc diễn hành vào ngày 9 tháng 5, nhưng sẽ gửi một thế thân', ông nói

Tin đồn về việc Putin sử dụng những thế thân – tức là những người đã trải qua phẫu thuật thẩm mỹ để trông giống Putin - có từ trước cuộc chiến chống Ukraine nhưng đã gia tăng trong thời gian gần đây, bất kể khó có thể xác minh điều đó.

Ông được cho là sợ bị ám sát vì cuộc chiến chống Ukraine.

“Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh vào ngày 3 tháng 5 càng làm tăng thêm nỗi sợ hãi của Putin”, Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine và nguyên là một Thứ trưởng trong chính phủ Ukraine, cho biết.

“Bây giờ cơ hội để đích thân ông ta, chứ không phải một nhân vật nào đó đóng vai ông ta, tham gia cuộc diễn hành vào ngày 9 tháng 5, bằng không”.

'Những lo sợ thực sự cho tính mạng sẽ buộc Putin phải ngồi trong boong-ke, gửi một thế thân khác lên Quảng trường Đỏ'

Putin có một 'nỗi sợ hãi hoang tưởng cho tính mạng của mình' nhưng các nhân vật đóng thế cho thấy sự khác biệt tinh tế với Putin thực do 'sự không nhất quán về ngoại hình', ông nói.

Và trong khi Putin thực sự giữ khoảng cách 20 feet với những người đối thoại, thì những người đóng thế được cử đến bắt tay mọi người và gặp gỡ các nhóm lớn ở những khoảng cách rất thân mật.

Kênh Telegram đối lập của Nga “General SVR”, được cho là có các nguồn tin từ vòng trong của Điện Cẩm Linh, cũng cùng quan điểm với tuyên bố của Ukraine.

Kênh này cho rằng Putin sẽ không 'mạo hiểm' xuất hiện tại cuộc diễn hành.

“Sự hiện diện của một thế thân đã được lên kế hoạch,” kênh này cho biết.

Mục đích là Putin được coi là 'anh hùng' vì đã tổ chức cuộc duyệt binh khổng lồ vài ngày sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh - mặc dù nhà độc tài thực sự đang trốn trong hầm.

Kênh này cũng tuyên bố rằng các đặc vụ an ninh của Putin đã dàn dựng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái như một hoạt động cờ giả.

Họ nói rằng Putin thực sự bị bệnh ung thư và chịu sự giám sát liên tục của các bác sĩ, nhưng bất chấp điều này, ông ta đã viết bài phát biểu cho 'thế thân dưới quyền' đọc nhép thay cho ông ta. Tiếng nói là tiếng nói thực của ông ta được thu âm sẵn, thế thân chỉ nhép miệng.

Kênh General SVR được cho là do một trung tướng Cẩm Linh lưu vong điều hành, được biết đến với bí danh Viktor Mikhailovich, và tuyên bố có kiến thức nội bộ.

Putin hiếm khi được nhìn thấy trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, hôm nay, ông đã xuất hiện một đoạn ngắn trong đoạn phim của Điện Cẩm Linh khi chào đón Tổng thống Sadyr Zhaparov của Kyrgyzstan, một trong số ít các nhà lãnh đạo nước ngoài đã bay đến để tham dự sự kiện ngày 9 tháng Năm.

Thế thân đã được các cựu lãnh đạo Điện Cẩm Linh sử dụng, chẳng hạn như các nhà độc tài lâu năm của Liên Xô như Josef Stalin và Leonid Brezhnev.

Putin ba năm trước thú nhận rằng các quan chức đã cân nhắc sử dụng thế thân cho ông ta, nhưng ông ta tuyên bố ý tưởng này đã bị từ chối.

“Tôi đã loại bỏ ý tưởng về bất kỳ thế thân nào,” ông nói.

Ông thừa nhận đề xuất này được đưa ra vào đầu những năm 2000 khi Nga hứng chịu các cuộc tấn công khủng bố.

Ông nói, người ta đề xuất rằng một người trông giống ông ta nên thay thế vị trí của ông ta tại các sự kiện mà nguyên thủ quốc gia có thể gặp rủi ro.

'Đây là thời điểm khó khăn nhất trong cuộc chiến chống khủng bố của chúng ta,' Putin nói.

3. Một chiếc xe tăng duy nhất và không có máy bay trong cuộc diễn hành Ngày Chiến thắng ở Mạc Tư Khoa

Theo truyền thống, Nga sử dụng cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Mạc Tư Khoa để phô diễn sức mạnh quân sự của mình. Trong các cuộc duyệt binh năm trước, hàng chục xe tăng đã tràn qua Quảng trường Đỏ trong khi máy bay phản lực và trực thăng xé toạc bầu trời phía trên.

Nhưng cuộc diễn hành năm nay là một sự kiện khiêm tốn hơn nhiều.

Chỉ có một xe tăng dẫn đầu đoàn xe cơ giới năm nay – đó là một chiếc T-34, một phương tiện thời Liên Xô được Nga đưa vào sử dụng trong Thế chiến II.

Tại cuộc duyệt binh năm 2022, T-34 được tháp tùng bởi một số T-90 và T-14 hiện đại hơn. Cả hai mô hình này đều không xuất hiện trong lễ kỷ niệm hôm thứ Ba. Thay vào đó, T-34 được tháp tùng bởi một đoàn xe chiến đấu đa năng Tigr.

Xe bọc thép Tigr-M và VPK-Ural cũng được diễn hành, nhưng trọng tâm chính là hệ thống phòng không tối tân của nước này – S-400 – và hệ thống hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa – Yars, tạo thành một phần lực lượng hạt nhân của Nga.

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, 125 xe quân sự đã được diễn binh.

Truyền thông nhà nước đưa tin, bất chấp dự báo thời tiết cho thấy bầu trời phía trên Mạc Tư Khoa tương đối quang đãng, cuộc diễn hành thường lệ của các máy bay qua Quảng trường Đỏ đã bị hủy bỏ, truyền thông nhà nước đưa tin mà không đưa ra lời giải thích.

4. Thủ tướng Ukraine cho biết Ukraine đang lên kế hoạch cho một cuộc phản công “rất quan trọng” chống lại các lực lượng Nga và phải “chứng tỏ thành công”.

Thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal nói với các phóng viên báo chí rằng chiến dịch sẽ được triển khai khi thời điểm thích hợp.

Thủ tướng Shmyhal đã đến thăm một khu vực huấn luyện quân sự của Anh ở Đồng bằng Salisbury để xem quân đội Anh và New Zealand giúp huấn luyện các tân binh Ukraine như một phần của chương trình hỗ trợ do Anh dẫn đầu nhằm biến hàng nghìn thường dân Ukraine thành binh lính.

Khi được hỏi liệu một số tân binh học bắn súng và các kỹ năng khác có phải là một phần của cuộc phản công khi họ trở về Ukraine hay không, thủ tướng nói: “ Tại cơ sở huấn luyện này, những người lính tương lai của chúng ta - nam và nữ - có tất cả kiến thức và kinh nghiệm đặc biệt, kinh nghiệm thực tế, phù hợp cho chiến trường.”

Về lý do tại sao phải mất quá nhiều thời gian để quân đội Ukraine chính thức bắt đầu cuộc tấn công, ông Shmyhal nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị rất kỹ lưỡng vì đây là một chiến dịch rất quan trọng và chúng tôi hiểu rằng chúng tôi nên chứng minh thành công trong chiến dịch này với xã hội của mình, với các đối tác của chúng tôi, với toàn thế giới; và cả với đối phương của mình.”

5. Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, phát biểu về cuộc diễn binh của Nga

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, cho biết Liên Hiệp Âu Châu không được sợ hãi trước sự phô trương sức mạnh quân sự của Mạc Tư Khoa mà hãy tiếp tục hỗ trợ Ukraine chừng nào còn cần thiết.

Scholz nói với các nhà lập pháp trong một bài phát biểu tại nghị viện Âu Châu ở Strasbourg: “Cách đây 2.200 km về phía đông bắc, hôm nay Putin sẽ duyệt binh, trước xe tăng và hỏa tiễn của mình.”

“Chúng ta không được sợ hãi trước những trò chơi quyền lực như vậy. Chúng ta hãy kiên định trong sự ủng hộ của chúng ta đối với Ukraine – cho đến chừng nào còn cần thiết.”

6. Ba Lan chuyển giao 10 máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine

Ba Lan đã chuyển giao 10 máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine như một phần hỗ trợ quân sự. Điều này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak công bố trong chuyến thăm Canada.

Ông Błaszczak cho biết: “Chúng tôi đã bàn giao 10 máy bay MiG-29 cho Ukraine.”

Theo Błaszczak, Ba Lan không cố gắng gây áp lực lên các đồng minh của mình mà chỉ cố gắng khuyến khích họ giúp Ukraine tự vệ trước kẻ xâm lược.

Ba Lan đang có kế hoạch chuyển giao tổng cộng 20 máy bay MiG-29 cho Ukraine. Để thay thế, Ba Lan đã mua 48 máy bay FA-50 của Hàn Quốc.

7. Không quân Ukraine bắn hạ 23 hỏa tiễn hành trình của Nga, tấn công vào hai sở chỉ huy cấp trung đoàn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba mùng 9 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga đã phóng tổng cộng 25 hỏa tiễn hàng trình vào các thành phố của Ukraine trong đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba mùng 9 tháng Năm. 23 trong số 25 hỏa tiễn hành trình này đã bị lực lượng phòng không của Ukraine đánh chặn.

“Tổng cộng, trong hai đợt pháo kích vào Ukraine vào đêm ngày 9 tháng 5 năm 2023, quân xâm lược Nga đã phóng 25 hỏa tiễn hành trình Kalibr và X-101 cũng như X-555”. Ông nói thêm rằng 23 hỏa tiễn được bắn từ biển.

Quân đội Ukraine đầu tuần này đã cảnh báo rằng Nga đang cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine trước một cuộc phản công được dự đoán trước.

Thị trưởng Vitaly Klitschko cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba: Mảnh vỡ từ một hỏa tiễn bị bắn rơi đã rơi xuống một sân tư nhân ở quận Holosiivskyi của Kyiv. Không có thiệt hại và không ai bị thương, ông nói. Ông cho biết thêm, các chuyên gia về chất nổ và lực lượng ứng cứu khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường.

Các cuộc tấn công bị chặn hôm thứ Ba diễn ra sau khi Klitschko cho biết các cuộc tấn công của Nga vào đầu ngày thứ Hai đánh dấu cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “lớn nhất” của Mạc Tư Khoa vào thủ đô.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết thêm: “Trong 24 giờ qua, đối phương đã tiến hành 30 cuộc tấn công hỏa tiễn, 61 cuộc không kích và 89 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội chúng ta và các khu dân cư. Đáp lại, các Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành 16 cuộc tấn công vào các cụm binh sĩ và thiết bị quân sự của đối phương. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã đánh trúng 3 cụm nhân lực, 2 kho đạn dược và 3 mục tiêu quan trọng khác của đối phương. Các lực lượng không quân đã đánh trúng bộ chỉ huy của Trung Đoàn 8 pháo binh biệt lập của Nga và bộ chỉ huy của Trung Đoàn 1096 Phòng Không biệt lập”.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, trong 24 giờ qua, 650 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 4 xe thiết giáp, 13 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không, và 11 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 9 Tháng Năm, 195.620 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của Nga còn bao gồm 3.734 xe tăng, 7.258 xe thiết giáp, 3.031 hệ thống pháo, 554 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 307 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 294 máy bay trực thăng, 2.618 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 955 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.969 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 388 đơn vị thiết bị đặc biệt.

8. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng những lời chỉ trích của trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin làm ảnh hưởng đến khả năng điều hành của Valery Gerasimov

Các nhà phân tích của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, lập luận rằng mâu thuẫn mới nhất giữa Wagner và Bộ Quốc phòng Nga cho thấy Tướng quân đội Valery Gerasimov, chỉ huy chiến dịch tổng thể ở Ukraine, và có thể cả Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đang “mất khả năng chỉ huy”.

Trong hệ thống quân giai, trùm Wagner, Yevgeny Prigozhin và lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov là cấp dưới của Valery Gerasimov và Sergei Shoigu, nhưng giờ đây cả hai ông này phải đàm phán với họ với tư cách là đồng nghiệp.

ISW viết thêm:

Khả năng kiểm soát các chỉ huy quân sự Nga của Gerasimov đã xuống cấp đến mức sẽ hạn chế sâu xa hơn nữa khả năng của quân đội Nga trong việc tiến hành các chiến dịch thống nhất liên quan đến các lĩnh vực trách nhiệm khác nhau.

ISW trước đây đã đánh giá rằng các động lực bè phái trong quân đội Nga đang định hình quá trình ra quyết định ở một mức độ bất thường và sự xói mòn ngày càng tăng của hệ thống chỉ huy của Nga có thể bị cuốn vào vòng phản hồi tự củng cố với chủ nghĩa bè phái ngày càng tăng của quân đội Nga.

ISW đánh giá rằng Putin khó có thể loại bỏ Gerasimov khỏi vị trí chỉ huy chiến trường tổng thể vì những lý do uy tín, và do đó, việc Prigozhin và Kadyrov công khai hạ nhục Gerasimov có thể có tác động lâu dài đến quyền lực của vị trí chỉ huy tổng thể chiến trường.

9. Vòng trừng phạt mới của Liên Hiệp Âu Châu nhằm ngăn Nga lách các lệnh trừng phạt trước đó

Ủy ban Âu Châu cho biết vòng trừng phạt thứ 11 của Liên minh Âu Châu đối với Nga sẽ tập trung vào việc làm thế nào để cắt đứt một cách hiệu quả các phương thế mà Mạc Tư Khoa thực hiện để lách qua bất kỳ lệnh trừng phạt hiện có nào của Âu Châu.

“Mục tiêu là ngăn Nga và tổ hợp công nghiệp quân sự của nước này tìm đường nhập cảng các hàng hóa bị cấm bởi các biện pháp trừng phạt trước đây”, phát ngôn nhân trưởng của Ủy ban Âu Châu Eric Mamer cho biết tại một cuộc họp báo.

Hôm Chúa Nhật, Financial Times đưa tin gói trừng phạt mới của Liên Hiệp Âu Châu đang được xem xét liệt kê 7 công ty Trung Quốc bị cáo buộc bán thiết bị có thể được sử dụng trong vũ khí cho Nga. Danh sách trừng phạt sẽ cần sự đồng thuận của 27 quốc gia thành viên trước khi có thể được thi hành.

Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết họ phản đối bất kỳ biện pháp nào chống lại thương mại dựa trên mối quan hệ với Nga. Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌) cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai: “Chúng tôi kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu không đi sai đường, nếu không Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền hợp pháp của chúng tôi”.

Đề cập đến các báo cáo về các biện pháp trừng phạt được đề xuất của Liên minh Âu Châu đối với các công ty Trung Quốc vì cáo buộc họ tham gia hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga, Bân nói:

“Chúng tôi đã ghi nhận các báo cáo liên quan. Trung Quốc kiên quyết phản đối các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp hoặc quyền tài phán dài hạn đối với Trung Quốc vì sự hợp tác Trung-Nga”

“Hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Nga là cởi mở và thẳng thắn. Trung Quốc không bao giờ tấn công vào bất kỳ bên thứ ba nào, cũng như không dung thứ cho bất kỳ sự can thiệp hoặc ép buộc nào của bên thứ ba”, Bân nói thêm và nói với các phóng viên rằng Trung Quốc sẽ có hành động kiên quyết để bảo vệ lợi ích của mình.

Trung Quốc khẳng định rằng họ không cung cấp vũ khí để hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, và Bân nhắc lại rằng Bắc Kinh giữ “quan điểm khách quan và vô tư” về cuộc chiến và ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình. Các công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã duy trì quan hệ thương mại với các công ty quốc phòng Nga bị trừng phạt trong năm qua. Một đánh giá của CNN về hồ sơ hải quan của các công ty chủ chốt cho thấy không có bằng chứng nào rằng bất kỳ hàng hóa nào được trao đổi đang trực tiếp phục vụ chiến tranh của Nga.

10. Nga sử dụng đạn dược thường xuyên hơn, cố gắng phá vỡ quá trình chuẩn bị phản công của Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Ba mùng 9 tháng Năm, Đại Tá Georgi Gleba cho biết quân xâm lược tiếp tục tích cực triển khai lại vũ khí, quân sự và thiết bị đặc biệt bổ sung từ lãnh thổ Liên bang Nga đến các khu vực giao tranh, trong khi gia tăng các cuộc không kích bằng hỏa tiễn hành trình, hỏa tiễn đạn đạo và các máy bay không người lái chiến đấu.

Ông nhận định rằng hoạt động chủ yếu của quân Nga là Nga tiếp tục củng cố các vị trí phòng thủ trên các lãnh thổ Ukraine tạm thời bị xâm lược.

Đồng thời, đối phương tiến hành cuộc tấn công theo một số hướng nhất định, không hẳn là để chiếm các vùng lãnh thổ mới mà chủ yếu là để phá hoại các khả năng phản công của quân Ukraine.

“Quân đội Nga thực hiện các biện pháp làm cạn kiệt và hạn chế tiềm năng phòng thủ của Ukraine càng nhiều càng tốt và cản trở việc quân đội Ukraine chuẩn bị cho một cuộc phản công có thể xảy ra. Đặc biệt, đối với điều này, việc sử dụng đạn dược lảng vảng đã được tăng cường,” ông nói. Cụm từ “đạn dược lảng vảng” được dùng để chỉ những quả lựu đạn hay bom thả từ các máy bay không người lái. Chúng bay lảng vảng trên không và chọn thời điểm thích hợp để thả xuống.

Đại Tá Georgi Gleba cũng nhắc lại một nhận định của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết các trận chiến ở Bakhmut đã trở thành thảm họa đối với quân xâm lược về tổn thất nhân lực và thiết bị. Ít nhất 100.000 quân Nga đã tử trận trong cuộc chiến ở thành phố Bakhmut.

11. Các quan chức được Cẩm Linh hậu thuẫn ở Mariupol bị xâm lược đang huy động những ai có hộ chiếu Nga

Chính quyền được Cẩm Linh hậu thuẫn tại thành phố Mariupol bị xâm lược của Ukraine đang trong quá trình huy động cư dân có hộ chiếu Nga, hội đồng thành phố lưu vong tuyên bố như trên.

“Việc huy động đã bắt đầu ở Mariupol. Điều này được báo cáo bởi chính người dân thành phố”, Vadym Boichenko, thị trưởng Mariupol người Ukraine lưu vong nói, đồng thời cho biết thêm rằng những người đàn ông làm việc trong khu vực công là những người đầu tiên nhận được giấy yêu cầu kiểm tra y tế từ ủy ban quân sự.

“Các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ đã bắt đầu làm việc ở Mariupol. Quân xâm lược Nga đã lùng bắt những công dân không thực hiện 'nghĩa vụ quân sự'. Đối phương có kế hoạch bắt lính cho đến tháng 8”

Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng do Nga hậu thuẫn, nơi quản lý Mariupol, đã ký một sắc lệnh cho phép huy động công dân có hộ chiếu Nga trong khu vực bị xâm lược vào ngày 31 tháng 3.

12. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã đến thăm Kyiv vào hôm thứ Ba để đánh dấu Ngày Âu Châu.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, đã gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, tại Kyiv vào hôm thứ Ba.

Phát ngôn nhân của Ủy ban Âu Châu nói với các phóng viên rằng chuyến thăm vào Ngày Âu Châu tái khẳng định “sự ủng hộ vững chắc của Liên Hiệp Âu Châu đối với đất nước”.

“Chuyến thăm sẽ tập trung vào tất cả các khía cạnh của mối quan hệ của chúng tôi với Ukraine,” ông nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai tuyên bố rằng đất nước của ông sẽ bắt đầu đánh dấu Ngày Âu Châu vào ngày 9 tháng 5, ngày mà Ukraine theo truyền thống kỷ niệm chiến thắng trước Đức Quốc xã.

Nhưng ngày này ngày càng trở nên gắn liền với một cuộc duyệt binh để đánh dấu ngày kỷ niệm tương tự ở Mạc Tư Khoa, cũng được Điện Cẩm Linh sử dụng để phô trương sức mạnh quân sự của mình.

Tìm cách phá vỡ các liên hệ với Nga, Zelenskiy hôm thứ Hai đã đệ trình một dự luật lên quốc hội nước này để chuyển lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng sớm hơn một ngày sang ngày 8 tháng Năm.

Ngày Âu Châu là gì? Thưa: Đó là sự kiện thường niên kỷ niệm hòa bình và thống nhất ở Âu Châu. Ngày 9 tháng 5 đánh dấu kỷ niệm “Tuyên bố Schuman” lịch sử, đưa ra ý tưởng về hợp tác chính trị lớn hơn ở Âu Châu, khi lục địa này thoát ra khỏi Thế chiến thứ hai.

Tuyên bố được ngoại trưởng Pháp Robert Schuman trình bày vào năm 1950, khi các quốc gia Âu Châu vẫn đang phục hồi sau sự tàn phá của cuộc xung đột. Tuyên bố đề xuất việc thành lập Cộng đồng Than và Thép Âu Châu – là tổ chức đầu tiên trong một loạt các thể chế siêu quốc gia của Âu Châu mà cuối cùng sẽ trở thành “Liên minh Âu Châu” ngày nay.

Sự hợp tác chính trị mới nhằm làm cho chiến tranh giữa các quốc gia Âu Châu “là điều không thể tưởng tượng được và là điều không thể xảy ra trong thực tế”.
 
Chi tiết chuyến tông du Pháp của Đức Thánh Cha. Quỹ mới nhằm bảo tồn văn hóa thính thị Công giáo
VietCatholic Media
17:12 09/05/2023


1. Quỹ mới nhằm bảo tồn văn hóa thính thị Công giáo

Tổ chức MAC mới thành lập sẽ hoạt động như một cổng vào các phương tiện truyền thông kỹ thuật số của văn hóa Công giáo, bảo tồn chúng trong nhiều thế kỷ tới.

Trong nhiều thế kỷ, Thư viện Vatican đã làm việc để bảo tồn di sản văn bản và nghệ thuật to lớn của Công giáo, và khi xã hội của chúng ta ngày càng hướng tới các loại phương tiện truyền thông mới, thì các tín hữu Công giáo cũng vậy. Phim tài liệu, phim hoặc các cuộc phỏng vấn được ghi lại trong những thập kỷ gần đây đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Công giáo.

Giờ đây, một tổ chức mới nhằm mục đích bảo tồn mảng di sản nghe nhìn ngày càng mở rộng của văn hóa Công giáo thông qua các dự án kỹ thuật số và lưu trữ.

Như đã giải thích trong một thông cáo báo chí, nền tảng mới được thành lập, được gọi là MAC hay “Memory Audiovisive del Cattolicesimo” (Ký ức Thính Thị về Công giáo), do Đức Ông Dario Edoardo Viganò phụ trách và được thành lập với sứ mệnh “bảo tồn và quản lý di sản nghe nhìn rộng lớn của văn hóa Công giáo.”

Gianluca della Maggiore, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Công giáo và Nghiên cứu Thính Thị, gọi tắt là CAST, cho biết, kho lưu trữ MAC sẽ là “một kho lưu trữ kỹ thuật số tuyệt vời và là cổng thông tin nghiên cứu và tài liệu dành cho mọi người”. Một trong những mục tiêu chính của tổ chức sẽ là tạo ra một điểm truy cập trực tuyến duy nhất hợp nhất các kho lưu trữ riêng biệt hiện đang lưu trữ các phương tiện nghe nhìn Công giáo.

“Sức mạnh của chúng tôi là khả năng cộng tác và tiêu chuẩn cao trong công việc của chúng tôi,” chủ tịch MAC cho biết trong một tuyên bố, MAC thực sự được tạo ra từ những người làm việc ở cấp độ cao nhất trong lĩnh vực nghiên cứu và bảo tồn các hồ sơ thính thị.”

Tổ chức này hy vọng sẽ cộng tác với các trường đại học, các tổ chức nghiên cứu, các tổ chức lưu trữ và các hiệp hội điện ảnh để cùng nhau bảo tồn di sản nghe nhìn của văn hóa Công giáo. Chủ tịch MAC giải thích thêm: “Chúng tôi hình dung tổ chức của mình là điểm nút của một mạng lưới đang mở rộng hoạt động hướng tới mục tiêu này.

Thứ Ba tuần trước, ủy ban khoa học của quỹ đã tập trung tại Thư viện Tông tòa Vatican và đọc một lá thư do Đức Thánh Cha Phanxicô gửi.

“Đối với tôi, điều đó có ý nghĩa quan trọng,” Đức Giáo hoàng viết, “tổ chức của bạn, nhờ sự tham gia của các tổ chức học thuật và lưu trữ phim quan trọng nhất, đề xuất một tầm nhìn và một phương pháp dựa trên việc chia sẻ di sản cũng như các kỹ năng và nguồn lực cao nhất tại dịch vụ truyền ký ức nghe nhìn của Công giáo.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc nhở ủy ban khoa học của MAC rằng tổ chức của họ được thành lập trong dịp kỷ niệm 60 năm sắc lệnh “Inter Mirifica”, trong đó Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thừa nhận các phương tiện nghe nhìn là quà tặng từ Thiên Chúa. Từ đó, Đức Thánh Cha giải thích, các công nghệ nghe nhìn đã phát triển với tốc độ chóng mặt, tạo ra một số lượng hình ảnh và video không thể tưởng tượng được trước đây. “Bây giờ là lúc để dừng lại và thu thập di sản này để lưu giữ ký ức tập thể của chúng ta,” Đức Thánh Cha nói thêm.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng, sau tông thư năm 2005 của Đức Gioan Phaolô II, La cura vigilantissima, trong đó Đức Gioan Phaolô II kêu gọi mở rộng văn khố của Giáo hội, cuối cùng ngài hy vọng thành lập một tổ chức mới sẽ hoạt động như Trung tâm Văn khố. Văn khố nghe nhìn của Tòa thánh và của toàn thể Giáo hội.


Source:Aleteia

2. Một số sinh hoạt tại Pháp trong dịp Đức Thánh Cha viếng thăm

Hôm mùng 05 tháng Năm vừa qua, Đức Hồng Y Aveline, Tổng giám mục Giáo phận Marseille bên Pháp, đã cho biết một số sinh hoạt sẽ diễn ra tại thành phố này, nhân dịp Đức Thánh Cha Phanxicô đến viếng thăm tại đây, ngày 23 tháng Chín năm nay, trong khuôn khổ các cuộc gặp gỡ Địa Trung Hải, do Tổng giáo phận sở tại tổ chức.

Nhiều sinh hoạt sẽ diễn ra trong dịp này, với cao điểm là thánh lễ thứ Bảy, ngày 23 tháng Chín, tại Sân vận động Vélodrome.

Ngày 16 tháng Chín, hơn 60 bạn trẻ thuộc các hệ phái Kitô khác nhau từ lưu vực Địa Trung Hải sẽ đến Marseille. Cùng ngày đó, tại Đền thánh Đức Mẹ Canh Giữ, có buổi khai mạc cuộc triển lãm những địa danh Đức Mẹ vùng Địa Trung Hải. Cuộc triển lãm này có thể được trình bày sau đó tại Vatican.

Ngày 17 tháng Chín, các chức sắc Công giáo sẽ đến từ các thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, Rabat bên Maroc, Alger, Constantine, Tunisie, Tripoli bên Lybia, Giêrusalem, Baghdad, Bulgari, Odessa, Nga, Belgrade, Lubliana, v.v. Tổng cộng là hơn 60 Hồng Y, giám mục Công giáo vùng Địa Trung Hải.

Thứ Tư, ngày 20 tháng Chín, vào lúc chiều tối, có cuộc gặp gỡ giữa các giám mục và giới trẻ.

Tối thứ Năm, ngày 21 tháng Chín, các giám mục và các bạn trẻ sẽ gặp nhau theo nhóm nhỏ, và sẽ đến các nơi khác nhau trong Tổng giáo phận Marseille để trao đổi, cầu nguyện và dùng bữa tối.

Thứ Sáu, ngày 22 tháng Chín, là ngày làm việc chung để chuẩn bị đối thoại với Đức Thánh Cha. “Trong các cuộc gặp gỡ làm việc ấy, có trao đổi về những vấn đề lớn của vùng Địa Trung Hải: thách đố về môi trường, sự chênh lệch kinh tế, di dân, những căng thẳng về địa lý chính trị, tôn giáo. Những đề nghị, và dự phóng sẽ được đề ra về các vấn đề đó”.

Đức Hồng Y Aveline nói thêm rằng: “Đức Giáo hoàng sẽ đến Marseille sáng thứ Bảy, ngày 23 tháng Chín, và ngài lên Đền thánh Đức Mẹ Canh Giữ, rồi tại bãi đậu xe tại đây sẽ diễn ra buổi cầu nguyện liên tôn và đặt vòng hoa tưởng niệm những người đã chết trên biển cả. Sau đó, có cuộc trao đổi ở Pharo trước khi cử hành thánh lễ. Đã có nhiều người giữ chỗ để tham dự thánh lễ này”.

Tuần lễ sinh hoạt sẽ kết thúc với Chúa nhật Di dân và Tị nạn, ngày 24 tháng Chín. Một chương trình văn hóa cũng đang được soạn thảo. Sau cùng, điều quan trọng là biết đo lường tầm quan trọng của biến cố này: đây là lần đầu tiên một vị Giáo hoàng đến Marseille kể từ 490 năm nay, tức là từ năm 1533”.

Marseille là thành phố lớn thứ hai của Pháp, được thành lập khoảng năm 600 trước Chúa Kitô và hiện có 870.000 dân cư, nếu tính cả khu vực ngoại ô thì dân số lên tới hơn một triệu 600.000 người.

3. Đức Hồng Y Napier phê bình chính sách ở Tây Phương

Đức Hồng Y Wilfrid Fox Napier, nguyên Tổng giám mục Giáo phận Durban bên Nam Phi, phê bình những chính sách tại Tây phương, trong đó có luật cấm cầu nguyện tại những khu vực quanh các trung tâm phá thai tại Anh quốc.

Trong một bài phổ biến trên mạng xã hội, hôm mùng 02 tháng Năm vừa qua, Đức Hồng Y Napier, thuộc Dòng Phanxicô, viết: “Trước đây, Tây phương lên án Hitler vì chính sách phá thai đối với người Do thái; sau đó họ lên án Liên Xô vì bãi bỏ việc thực hành tôn giáo! Nay cũng Tây phương ấy đang cố gắng ép các nước Phi châu hãy chấp nhận phá thai như một quyền! Và Anh quốc cấm cầu nguyện! Và đây là Văn minh!”

Trong một twitter, Đức Hồng Y nguyên Tổng giám mục Giáo phận Durban đã phản ứng lại vụ cảnh sát Anh quốc bắt bà Isabel Vaughan-Spruce, Giám đốc Phong trào Tuần hành bênh vực sự sống tại Anh. Bà bị bắt lần đầu tiên ngày 06 tháng Mười Hai năm ngoái (2022) và bị kết vào bốn tội vi phạm lệnh bảo vệ khu vực công cộng quanh trung tâm phá thai được bảo vệ, và bà bị truyền phải ngưng hành động phản xã hội.

Cảnh sát đã hành động như thế, sau khi có một người than phiền rằng bà Vaughan-Spruce đang cầu nguyện âm thầm gần nơi phá thai.

Ngày 16 tháng Hai năm nay, bà Vaughan-Spruce và cha Sean Gough, một linh mục Công giáo thuộc Tổng giáo phận Birmingham, đã được tha mọi lời cáo buộc.

Cả hai được Văn phòng luật sư Liên minh bảo vệ tự do (ADF UK) đại diện và bênh vực.

Ngày 07 tháng Ba vừa qua, Văn phòng này đã phổ biến một Video cho thấy bà Vaughan-Spruce lại bị bắt vì “suy nghĩ”.

Trong một Video phổ biến hôm mùng 02 tháng Năm mới đây, ký giả Công giáo Austen Ivereigh viết qua một twitter: “Thứ Bảy, ngày 06 tháng Năm, Vua Charles III sẽ tuyên thệ “cố gắng bảo vệ môi trường, trong đó dân chúng thuộc mọi tín ngưỡng có thể sống tự do”. Có lẽ, như một biện pháp đầu tiên, Nhà Vua có thể thúc giục Quốc hội cho phép dân chúng được cầu nguyện âm thầm và ôn hòa, kể cả tại những nơi sự hiện diện của họ không được người ta muốn?”

Các chính trị gia tại các nước Âu châu khác cũng đang đẩy mạnh việc cấm cầu nguyện gần các trung tâm phá thai. Hồi tháng Chín năm ngoái, một tòa án ở Đức đã phán quyết rằng họp nhau cầu nguyện âm thầm gần một nơi tư vấn về phá thai không thể bị cấm đoán. Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo dạy rằng, “Từ thế kỷ đầu tiên Giáo hội đã khẳng định mọi hành động phá thai đều là điều xấu. Giáo huấn này đã không thay đổi và sẽ không thay đổi. Nghĩa là trực tiếp phá thai, như một hành động chủ ý và hoặc như một phương thế, đều là điều trái ngược trầm trọng đối với luật luân lý”. (n.2271).