Ngày 11-05-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 12/05: Tình yêu có hiện hữu trong Tôi không? – Lm. Giuse Đỗ Tuấn Anh, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:23 11/05/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan.

Khi ấy, đến giờ lìa bỏ thế gian mà về với Chúa Cha, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.

“Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:33 11/05/2023

60. Như hơi thở tượng trưng cho sự sống, cầu cứu Đức Mẹ Ma-ri-a cũng là chứng minh cho người có thánh sủng.

(Thánh Germanus of Capua)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:35 11/05/2023
47. NGHE LÉN LÀ CHUYỆN XẤU

Tiểu An An có một thói quen xấu là thường lén nghe chuyện cùa người khác, ba nó đã nhiều lần khuyên bảo nó, nhưng nó đều không sửa đổi. Có một buổi tối, ba nó đang hóng mát ở trong vườn thì có một người khách đến, muốn một mình nói chuyện với ba nó về công việc quan trọng, ba nó dẫn người khách vào một cái nhà nhỏ trong vườn và khóa cửa lại. Lòng hiếu kỳ của An An lại nổi lên, nó âm thầm đi theo sau họ, cửa đóng lại rồi, nó kê lỗ tai gần ổ khóa để nghe lén. Đột nhiên, nó cảm thấy trong lỗ tai có gì khó chịu, giống như có con quái vật nào đó bò vào, trước tiên là cảm thấy ngứa ngứa, sau đó thì rất đau, nó nhịn không được nên hét lớn tiếng.

Người trong nhà vội vàng chạy ra, ba nó sau khi hiểu rõ mọi sự thì lập tức đưa nó đi bệnh viện, bác sĩ nhỏ vào trong tai của Tiểu An An mấy giọt thuốc, một lúc sau thì có một con sâu nhỏ từ trong nhà mới của nó từ từ chui ra.

Ba nó nói với nó:

- “Đây là việc con đáng bị trừng phạt, cũng là một sự giáo huấn, con nít tuổi con nhỏ thì đừng quan tâm nhiều chuyện khác mà nên quan tâm đến chuyện của mình. Sau này lớn lên thì sẽ phát hiện trong cuộc sống có nhiều khó khăn, khi ấy sự trừng phạt so với con sâu nhỏ này thì lớn hơn nhiều.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 47:

Không nên quan tâm đến những chuyện không phải của mình, bằng không thì sẽ trở thành tay sai của ma quỷ, bởi vì nghe lén chuyện của người khác là chuyện xấu của ma quỷ, mà nghe lén thì không thể nghe được trọn vẹn đầy đủ, cho nên dễ dàng chuyền ra những lởi sai sự thật, làm hại đến người khác.

Thích nghe lén chuyện của người khác là một hành động của người thiếu giáo dục, và trở thành công cụ gây chia rẽ cho người khác của ma quỷ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Yêu mến Chúa nơi tha nhân
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
06:57 11/05/2023


Chồng bà Tư qua đời đã vài chục năm, để lại cho bà ba đứa con thơ dại. Vì yêu thương con, bà không quản ngại nhọc nhằn, quần quật lao động suốt ngày nuôi đàn con khôn lớn.

Điều khiến bà buồn phiền là ba đứa con trong nhà thường xuyên xung khắc kình cãi nhau, khiến bầu khí gia đình trở nên ngột ngạt.

Mỗi độ xuân về tết đến, đứa nào cũng muốn chọn một món quà tặng mẹ với hy vọng làm vui lòng mẹ nhất. Nhân dịp nầy, bà Tư tâm sự với đoàn con:

“Nếu các con thương mẹ thì hãy cho mẹ món quà quý nhất mà mẹ luôn ao ước, đó là các con yêu thương nhau. Chỉ có thứ quà đó mới làm cho mẹ ấm lòng và hạnh phúc.”

Dù rất yêu mẹ và đã nhiều lần nghe mẹ tâm sự như thế, nhưng các con không làm theo ý mẹ, không trao cho mẹ món quà mẹ mong ước, tức là sự hòa thuận yêu thương, mà chỉ tặng những món quà theo sở thích của mình.

Cũng như những đứa con của bà Tư, chúng ta muốn bày tỏ tình thương đối với Chúa theo cách chúng ta muốn, chứ không theo cách Chúa muốn.

Chúa muốn chúng ta bày tỏ tình thương đối với Ngài cách nào?

Qua trích đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su chỉ dạy chúng ta thể hiện tình thương theo cách Ngài mong muốn như sau:

Ngài nói: “Nếu các con yêu mến Thầy, các con hãy giữ các điều răn của Thầy.” và một lát sau, Ngài nhấn mạnh: “Ai giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy.”

Như vậy, Chúa Giê-su mong đợi những ai yêu mến Ngài thì hãy thể hiện tình yêu đó bằng cách dâng cho Ngài món quà Ngài yêu quý nhất, là tuân giữ điều răn Ngài dạy.

Và điều răn đó được Chúa Giê-su tóm gọn như sau:

“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.”

Như thế, Chúa Giê-su mong muốn chúng ta yêu mến Ngài bằng cách yêu thương chăm sóc người lân cận.

Khi sống vô cảm với người chung quanh, khi thờ ơ trước những nỗi đau của người khác, khi không ra tay giúp đỡ kẻ khốn khổ bần cùng… là chúng ta quay lưng lại với Chúa.

Lạy Chúa Giê-su,

Thể hiện lòng yêu mến Chúa bằng những lời ca khen chúc tụng, bằng những câu kinh lời nguyện thì dễ, nhưng thể hiện lòng mến Chúa bằng cách giữ điều răn yêu mến mọi người chung quanh là điều rất khó.

Xin mở rộng con tim vô cảm và đổ đầy tình thương Chúa vào lòng chúng con, để chúng con hết lòng yêu mến, phục vụ Chúa hiện diện nơi anh chị em chung quanh. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
 
Thuộc về và được sai đi
Lm. Minh Anh
15:41 11/05/2023

THUỘC VỀ VÀ ĐƯỢC SAI ĐI
“Chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi, và mang lại hoa trái”.

Trẻ em thích các trò chơi. Một khi trò chơi bắt đầu, các em thường xếp hàng và háo hức mong mình là người được chọn. Trẻ nào cũng hy vọng mình sẽ được chọn đầu tiên như là người mà đội mình cần. Những em được chọn cuối cùng có thể gặp khó khăn và cảm thấy thương tổn.

Kính thưa Anh Chị em,

Nhận xét trên tiết lộ ước muốn bên trong của bạn và tôi! Bạn muốn là người hùng của một nhóm, một đội và là người luôn chiến thắng. Thuộc về một nhóm, một đội trần gian mà còn ước được như thế, phương chi là thuộc về Hội Thánh của Chúa Kitô. Đúng thế, bạn thuộc về Ngài, thuộc về Hội Thánh của Ngài. Như vậy, với Chúa Kitô, bạn và tôi ‘thuộc về và được sai đi!’.

Không chỉ được chọn để thuộc về, Tin Mừng hôm nay còn cho biết, bạn được chọn cho một sứ mệnh; Thiên Chúa muốn sử dụng và sai chúng ta đi để trổ sinh hoa trái cho Vương Quốc. Là một thành viên trong ‘đội ngũ’ của Ngài, cuộc sống của chúng ta có mục đích và đầy ý nghĩa. Và cho dù đôi khi chúng ta cảm thấy ‘không đủ tiêu chuẩn’ để tạo nên một sự khác biệt; đừng sợ, Thiên Chúa không nhìn mỗi người theo cách đó. Đúng hơn, Ngài nhìn thấy tiềm năng vô hạn bên trong mỗi người và chọn sử dụng nó cho việc xây dựng Vương Quốc của Ngài.

Nói đến việc trổ sinh hoa trái cho Vương Quốc, Chúa Giêsu đưa ra rất ít mệnh lệnh ngoài một điều là yêu thương: “Các con hãy yêu thương nhau!”; “Hãy yêu kẻ thù!”; “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ!”. Bản chất của những huấn thị này liên kết với chính sứ mệnh của Ngài. Như Chúa Giêsu, chúng ta được gọi, được chọn để yêu thương. Vậy, nếu tình yêu này được lớn lên từ ‘gốc nho Giêsu’ thì nhất định, nó sẽ đơm hoa kết trái. Điều mà người khác cần nhất ở chúng ta, không phải là của cải vật chất, sự ủi an, hoặc ngay cả tình bạn, mà chính là kinh nghiệm về ‘tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho họ’, cụ thể là ‘sự hiểu biết về Chúa Kitô’. Trong “Thiên Chúa là Tình Yêu”, Đức Bênêđictô XVI viết, “Tôi nhìn họ bằng con mắt của Chúa Kitô; bạn của Chúa Kitô là bạn của tôi. Tôi nhìn họ như Ngài nhìn, có thể trao tặng họ nhiều hơn những gì cần thiết bên ngoài: đó là cái nhìn của tình yêu mà họ cần!”.

Anh Chị em,

“Để các con đi, và mang lại hoa trái”. Để chúng ta có thể ra đi, mang lại hoa trái, mỗi ngày, trên các bàn thờ, Chúa Giêsu hiến mình trong Thánh Thể. Nhờ sự sống thần linh của Ngài, chúng ta được mạnh sức. Như thế, của ăn Giêsu sẽ dần dần thấm nhập vào từng đường gân thớ thịt cũng như tâm tình và ước muốn của chúng ta, biến chúng ta thành một ‘Giêsu khác’. Thiếu vắng Giêsu, bạn và tôi không nhìn người khác bằng đôi mắt của Ngài, nhưng nhìn họ như kẻ xa lạ, cũng không thể nhận ra Ngài nơi họ. Nếu chúng ta loại bỏ việc hướng đến tha nhân, để chỉ nên ‘đạo đức’, hoặc chỉ để chu toàn những ‘phận vụ tôn giáo’, thì tương quan của chúng ta với Chúa sẽ cằn cỗi; nó có thể ‘đúng đắn’, nhưng không có tình yêu. Trái lại, chính việc cúi xuống phục vụ tha nhân sẽ mở mắt chúng ta, giúp chúng ta thấy được tình yêu của Ngài thế nào khi Ngài mời gọi để mỗi người hiểu rằng, chúng ta được ‘thuộc về và được sai đi!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dù ở đấng bậc nào, ước gì ơn gọi của con luôn truyền cảm hứng cho con, để con yêu thương mà không cần đo lường, không cần phân biệt, không sợ mất mát!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha nói chính phủ Á Căn Đình muốn lấy 'cái đầu của tôi' khi ngài ở Buenos Aires
Đặng Tự Do
07:07 11/05/2023


Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng khi ngài còn là tổng giám mục của Buenos Aires hơn một thập kỷ trước, chính phủ Á Căn Đình muốn “chặt đầu tôi” bằng cách ủng hộ những cáo buộc sai lầm rằng ngài đã cộng tác với chế độ độc tài quân sự của những năm 1970.

Đức Phanxicô đã đưa ra nhận xét của mình vào ngày 29 tháng 4 trong một cuộc trò chuyện riêng với các tu sĩ Dòng Tên khi ngài đến thăm Hung Gia Lợi. Đức Phanxicô cũng là một tu sĩ Dòng Tên và các bình luận đã được công bố vào hôm thứ Ba 9 Tháng Năm trên tạp chí Dòng Tên của Ý Civilta Cattolica, hay Văn Minh Công Giáo, theo thông lệ sau các cuộc họp như vậy.

Trong chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô, một thành viên người Hung Gia Lợi của dòng Tên đã hỏi ngài về mối quan hệ của ngài với Cha Frenc Jalics quá cố, một tu sĩ Dòng Tên gốc Hung Gia Lợi làm công tác xã hội tại một khu ổ chuột ở Buenos Aires và bị quân đội bắt giữ vì tình nghi giúp đỡ quân du kích cánh tả.

Cha Jalics bị bắt vào năm 1976 cùng với một linh mục Dòng Tên khác, Orlando Yorio, người Uruguay. Cha Yorio chết năm 2000 và Cha Jalics chết năm 2021.

Khi Đức Phanxicô được bầu làm giáo hoàng vào năm 2013, một nhà báo người Á Căn Đình đã cáo buộc Đức Phanxicô đã phản bội hai linh mục khi ngài là Cha Jorge Mario Bergoglio và bề trên Dòng Tên Á Căn Đình trong “cuộc chiến bẩn thỉu” của quân đội chống lại những người cánh tả.

“Tình hình, trong chế độ độc tài, thực sự rất rối rắm và không chắc chắn. Sau đó, huyền thoại phát triển rằng tôi đã giao nộp họ để họ bị cầm tù,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô luôn phủ nhận điều này và khi ngài được bầu làm giáo hoàng, Cha Jalics đã đưa ra một tuyên bố nói rằng vụ bắt giữ không phải là lỗi của vị giáo hoàng tương lai.

Vào năm 2010, khi vị giáo hoàng tương lai đã trở thành tổng giám mục của Buenos Aires, ngài đã làm chứng trước một hội đồng gồm ba thẩm phán điều tra về thời kỳ độc tài.

“Một số người trong chính phủ muốn 'chặt đầu tôi'... nhưng cuối cùng thì tôi vô tội,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Đức Thánh Cha không cho biết chi tiết nhưng với tư cách là tổng giám mục của Buenos Aires, ngài thường có mối quan hệ rạn nứt với chính phủ của Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner, người đã phục vụ trong vai trò đó từ năm 2007 đến 2015.

Cô ta cáo buộc ngài đứng hẳn về một phe phái chính trị, chủ yếu là trong các chuyến thăm của ngài đến các thị trấn tồi tàn ở Buenos Aires, và từng tránh mặt ngài không tham dự các Thánh lễ truyền thống ở thủ đô Á Căn Đình.

Trong cuộc trò chuyện với các tu sĩ Dòng Tên ở Hung Gia Lợi, Đức Phanxicô nói rằng sau khi trở thành giáo hoàng, ngài đã gặp một trong ba thẩm phán đã thẩm vấn ngài vào năm 2010 “và vị này nói rõ với tôi rằng họ đã nhận được chỉ thị từ chính phủ để kết tội tôi”.

Mối quan hệ không thoải mái của Đức Phanxicô với các chính trị gia Á Căn Đình được cho là một lý do khiến ngài chưa trở về quê hương kể từ khi trở thành giáo hoàng.


Source:Reuters
 
Cuba thiếu xăng: Linh mục cần xe đạp điện đi dâng lễ ở giáo xứ xa xôi
Đặng Tự Do
07:09 11/05/2023


Tình trạng thiếu xăng trầm trọng ở Cuba đã buộc linh mục Kenny Fernández Delgado, linh mục thuộc Tổng giáo phận Havana ở thị trấn Madruga, tỉnh Mayabeque, phải nhờ giúp đỡ để mua một chiếc xe đạp điện.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, trong nhiều tuần đã có hàng dài người xếp hàng trên khắp hòn đảo do thiếu xăng và dầu, mà trên thị trường không chính thức về mặt kỹ thuật là bất hợp pháp, ở một số nơi có thể có giá 500 peso, hay khoảng 20 Mỹ Kim, mỗi lít hoặc khoảng 70 Mỹ Kim mỗi gallon. Cuba có mức lương trung bình khoảng 100 đô la một tháng.

Ngoài ra, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel mới đây cũng thừa nhận rằng chính phủ Cuba không biết làm thế nào để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Díaz “cho rằng tình trạng thiếu hụt hiện tại là do các quốc gia vi phạm thỏa thuận cam kết cung cấp xăng cho Cuba, các quốc gia này cũng có tình hình năng lượng phức tạp và đã không thể thực hiện các cam kết đó”.

Trong một loạt các dòng tweet được chia sẻ vào ngày 5 tháng 5, Cha Fernández đã giải thích những khó khăn mà ngài gặp phải khi không thể đổ xăng vào xe của mình kể từ ngày 18 tháng 4, điều này khiến “ngày càng khó khăn để có thể cử hành Thánh lễ ở các thị trấn khác nhau mà tôi phục vụ.”

“Đúng là bằng cách xếp hàng nhiều ngày, tôi có thể mua được một ít xăng ở Havana, nhưng tôi có thể rời giáo xứ của mình cách xa đó 68 km để xếp hàng nhiều ngày không? Chiếc xe đã trở thành một vật bảo tàng đối với tôi,” vị linh mục người Cuba giải thích.

Sau khi giải thích ngày mai ngài sẽ đi Havana bằng xe hơi như thế nào và nếu không tìm thấy xăng thì ngài sẽ phải bỏ nó lại đó, vị linh mục nói rằng ngài sẽ phải sử dụng phương tiện giao thông công cộng, taxi, xe đạp bình thường hoặc xe đạp điện.

“Phương tiện công cộng không phải lúc nào cũng phù hợp với tôi và không hoàn toàn chắc chắn rằng xe buýt sẽ đến. Khi tôi có thể, tôi sử dụng nó. Giá taxi cao ngất ngưởng từ 30 đến 40 Mỹ Kim cho chuyến đi 13 km để dâng Thánh lễ ở Aguacate và quay lại; nó không phải là giải phap.

Sau đó, vị linh mục nhấn mạnh rằng “xe đạp là một lựa chọn tốt cho các vận động viên vì nó gây mệt mỏi, và đối với Thánh lễ thứ hai vào các ngày Chúa nhật, nó không phù hợp với tôi vì tôi sẽ không có thời gian để đến đó, và ngay cả khi tôi đã có lúc phải đạp xe 40 km để đến Aguacate rồi đến Pipián và trở về Madruga trong một ngày, tôi xin lỗi nhưng tôi không phải là tay đua xe đạp chuyên nghiệp, cũng không phải là tay đua xe đạp chuyên nghiệp.”

Phương án thứ tư, và cũng là phương án ngài thấy khả thi nhất, là xe đạp điện, nhưng Fernández không có đủ tiền để mua một chiếc.

“Đó là lúc tôi cần sự giúp đỡ và cộng tác của tất cả những người có thể giúp tôi huy động được 1.000 đô la hoặc hơn để mua một chiếc xe đạp điện,” ngài nói.

“Cảm ơn vì mong muốn giúp đỡ của bạn. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Cuba, để nhiều điều phải thay đổi bây giờ có thể thay đổi,” vị linh mục kết luận.

Quý vị và anh chị em nào có thể giúp ngài xin liên lạc ở địa chỉ chúng tôi ghi trên màn hình.

https://twitter.com/kennyfd1985


Source:Catholic News Agency
 
Cựu khoa học gia của Google cảnh cáo về sự nguy hiểm của trí khôn nhân tạo
Vũ Văn An
14:53 11/05/2023

Kevin J. Jones của hãng tin CNA, ngày 7 tháng 5 năm 2023, cho hay:



Một nhà nghiên cứu trí khôn nhân tạo hàng đầu mà một số người gọi là “cha đỡ đầu” của trí khôn nhân tạo cho biết kỹ thuật này đang phát triển với tốc độ “đáng sợ” và cảnh cáo rằng nó không nên mở rộng ra ngoài khả năng kiểm soát của chúng ta. Ông tham gia vào tiếng nói của nhiều nhà lãnh đạo, bao gồm cả Đức Giáo Hoàng Phanxicô, những người muốn bảo đảm các mối quan tâm về đạo đức được “xây dựng vào trong” nền tảng của kỹ thuật.

Geoffrey Hinton, một nhà nghiên cứu lâu năm tại Google mới nghỉ hưu ở tuổi 75, đã góp thêm tiếng nói của mình vào những tiếng nói cho rằng những nguy cơ tiềm ẩn của kỹ thuật mới đáng được xem xét kỹ lưỡng.

Hinton nói với BBC News: Phần mềm như hệ thống chatbot [máy nói chuyện với người] GPT-4, được phát triển bởi công ty khởi nghiệp OpenAI ở San Francisco, “làm lu mờ người ta về lượng kiến thức tổng quát mà nó có và nó làm lu mờ họ trong một thời gian dài. Về mặt suy luận, nó không tốt bằng, nhưng nó đã thực hiện một vài suy luận đơn giản rồi.”

Ông nói, “Và với tốc độ tiến triển hiện nay, người ta thấy mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn khá nhanh. Vì vậy, chúng ta cần phải lo lắng về điều đó”.

GPT-4 là một mô hình học tập lớn được huấn luyện dựa trên các số lượng dữ kiện khổng lồ cũng như các văn bản lịch sử và đương thời do các tác giả con người viết ra. Nó có thể tự tạo văn bản và tạo các bài đăng trên blog, bài thơ và chương trình máy tính. Tờ New York Times đưa tin: Nó có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện giống như con người và đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi. Tuy nhiên, các hệ thống này vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và bộc lộ nhiều sai sót: Mặc dù nói một cách tự tin, GPT-4 trình bày như có thật các thông tin không chính xác và tạo ra thông tin trong các biến cố mà các nhà nghiên cứu gọi là “ảo giác”.

Các hệ thống tương tự có thể tạo ra hình ảnh và video theo phong cách ảnh chụp và âm thanh thuyết phục, đôi khi được mô phỏng theo người thật.

Hiện tại, những phiên bản đầu tiên của trí khôn nhân tạo thiếu khả năng tự nhận thức. Có cuộc tranh luận về việc liệu khả năng tự nhận thức có khả thi đối với sáng tạo kỹ thuật số hay không.

Hinton, hiện đang sống ở Canada, là người tiên phong trong việc tạo và thiết kế “mạng lưới thần kinh”, loại cơ sở hạ tầng lập trình giúp máy tính học các kỹ năng và hình thức phân tích mới. Nó được sử dụng trong nhiều hệ thống trí khôn nhân tạo. Ông và hai cộng sự đã giành được giải thưởng cao nhất về điện toán, Giải thưởng Turing, vào năm 2018.

Theo phân tích của Hinton, các hệ thống trí khôn nhân tạo đang được phát triển này rất khác so với phần mềm mà mọi người thường sử dụng.

Ông nói: “Tôi đã đi đến kết luận rằng loại trí thông minh mà chúng ta đang phát triển rất khác với loại trí thông minh mà chúng ta hiện có. Không giống như trí thông minh sinh học như con người, chúng có thể có nhiều bản sao của cùng một hệ thống kỹ thuật số với cùng một mô hình thế giới. Mặc dù chúng có thể học riêng, nhưng chúng chia sẻ kiến thức của chúng “ngay lập tức”.

Hinton cho biết “Như thể bạn có 10,000 người và bất cứ khi nào một người học được điều gì đó, mọi người sẽ tự động biết điều đó. Và đó là cách mà những chatbot này có thể biết nhiều hơn bất cứ một con người nào”.

Đối với Hinton, kịch bản “xấu nhất” hoặc “cơn ác mộng” là khi một người máy được khai triển và ban cho khả năng tạo ra các mục tiêu phụ của riêng nó, sau đó quyết định mục tiêu của nó là tối đa hóa sức mạnh của chính nó.

Đâu là các rủi ro của trí khôn nhân tạo?

Các nhà nghiên cứu khác đã lên tiếng lo ngại rằng các hệ thống trí khôn nhân tạo này gây rủi ro trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Những mối nguy hiểm ban đầu bao gồm việc người ta tin tưởng nhầm vào thông tin sai lệch hữu hiệu hơn và thuyết phục hơn, bao gồm cả thông tin sai lệch do trí khôn nhân tạo trình bày một cách thuyết phục. Những kẻ lừa bịp và bọn tội phạm có thể tạo ra các cuộc gọi điện thoại giả bắt chước giọng nói của một người họ hàng tuyên bố rằng họ đang gặp nguy hiểm và cần tiền gấp.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô gần đây là chủ đề của một bức ảnh giả phát tán tràn lan do máy tính tạo ra. Hình ảnh giáo hoàng mặc áo khoác phao màu trắng sành điệu đã loan truyền trên các trang mạng xã hội với nhiều người dường như nhầm ảnh giả với ảnh thật.

Nếu trí khôn nhân tạo tự động hóa thành công, nhiều nhiệm vụ hiện đang được thực hiện bởi con người sẽ mất đi, thất nghiệp có thể trở thành một vấn đề, một số lo ngại. New York Times đưa tin, những người điều hành nội dung Internet, trợ lý pháp lý, trợ lý cá nhân và dịch giả có thể thấy công việc của họ bị áp lực hoặc bị thay thế.

Những rủi ro dài hạn, chẳng hạn như hệ thống trí khôn nhân tạo thoát khỏi sự kiểm soát của con người và thậm chí là tiêu diệt loài người, từ lâu đã trở thành chủ đề chính của khoa học viễn tưởng. Một số chuyên gia trích dẫn hành vi bất ngờ từ các hệ thống trí khôn nhân tạo hiện đang được phát triển. Nếu các hệ thống trí khôn nhân tạo trở nên liên kết với nhau với các dịch vụ internet khác và trở nên mạnh mẽ đến mức chúng có thể viết mã của riêng mình để tự sửa đổi, thì trí khôn nhân tạo ngoài tầm kiểm soát có thể trở thành mối nguy hiểm thực sự.

Đức Thánh Cha Phanxicô, những người Công Giáo khác lên tiếng

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng khoa học và kỹ thuật có những lợi ích thiết thực và là bằng chứng về khả năng của con người “tham gia một cách có trách nhiệm vào hành động sáng tạo của Thiên Chúa”.

“Từ quan điểm này,” Đức Thánh Cha nói trong buổi yết kiến ở Vatican ngày 27 tháng 3, “Tôi tin chắc rằng sự phát triển của trí khôn nhân tạo và máy học có khả năng đóng góp một cách tích cực cho tương lai của nhân loại; chúng ta không thể bác bỏ nó.”

Ngài nói thêm, “Đồng thời, tôi chắc chắn rằng tiềm năng này sẽ chỉ nên được thể hiện nếu có một cam kết liên tục và nhất quán từ phía những người phát triển các kỹ thuật này để hành động một cách hợp đạo đức và có trách nhiệm”.

Nhận xét được đưa ra tại một buổi yết kiến Vatican với những người tham gia Đối thoại Minerva, một tập hợp các nhà khoa học, kỹ sư, lãnh đạo doanh nghiệp, luật sư, triết gia, nhà thần học Công Giáo, nhà đạo đức học và các thành viên của Giáo triều Công Giáo tập chú vào kỹ thuật kỹ thuật số.

Đức Giáo Hoàng khuyến khích các nhà lãnh đạo này làm cho “phẩm giá nội tại của mỗi người nam và mỗi người nữ trở thành tiêu chuẩn chủ chốt” trong việc đánh giá các kỹ thuật mới xuất hiện.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết ngài hoan nghênh quy định về trí khôn nhân tạo để nó có thể đóng góp cho một thế giới tốt đẹp hơn. Ngài cũng cho biết ngài yên tâm khi biết nhiều người làm việc trong các kỹ thuật mới biết đặt đạo đức, lợi ích chung và con người làm trung tâm. Ngài nhấn mạnh mối quan tâm của ngài rằng các kỹ thuật kỹ thuật số đang làm gia tăng sự bất bình đẳng trên thế giới và làm giảm con người xuống mức mà kỹ thuật có thể biết được.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Giá trị cơ bản của một người không thể được đo lường chỉ bằng dữ kiện.” Việc ra quyết định về kinh tế và xã hội nên “thận trọng” về việc ủy thác các phán đoán của mình cho các thuật toán và việc chế biến các dữ kiện cho cấu trúc và hành vi trước đó của một cá nhân.

Ngài nói, “Chúng ta không thể cho phép các thuật toán hạn chế hoặc đặt điều kiện cho việc tôn trọng phẩm giá con người hoặc loại trừ lòng cảm thương, lòng thương xót, sự tha thứ và trên hết là niềm hy vọng rằng người ta có thể thay đổi”.

Tại cuộc họp năm 2020 của Học viện Giáo hoàng về Sự sống, các thành viên của học viện đã cùng với các chủ tịch của IBM và Microsoft ký một tài liệu kêu gọi sử dụng các kỹ thuật trí khôn nhân tạo một cách có đạo đức và có trách nhiệm. Tài liệu tập trung vào đạo đức của các thuật toán và việc sử dụng trí khôn nhân tạo có đạo đức theo các nguyên tắc minh bạch, hòa nhập, trách nhiệm, vô tư, đáng tin cậy, bảo mật và quyền riêng tư.
 
Sự kết thúc của một kỷ nguyên đối với các nữ tu bác ái của New York
Đặng Tự Do
18:05 11/05/2023


Qua hơn 200 năm, các Nữ tu Bác ái của New York đã chăm sóc những thương vong trong Nội chiến, tham gia các cuộc biểu tình đòi quyền công dân và phản chiến, chăm sóc trẻ mồ côi và dạy dỗ vô số trẻ em.

Họ tự hào về lịch sử phục vụ quên mình của mình. Nhưng họ không thể phớt lờ thực tế hiện tại: cộng đoàn tiếp tục bị thu hẹp và già đi — và không có một chị mới nào gia nhập cộng đoàn Hoa Kỳ của họ trong hơn 20 năm qua.

Sau nhiều lần cầu nguyện và suy ngẫm, họ đã đưa ra một quyết định khó khăn đánh dấu sự khởi đầu cho sự kết thúc của cộng đoàn Công giáo. Họ sẽ không chấp nhận thành viên mới nữa và đã thông báo trong một tuyên bố vào ngày 27 tháng 4 rằng họ hiện đang trên “con đường diệt vong”.

Sơ Margaret Egan nhớ lại ngày hôm đó và sự im lặng xúc động tràn ngập phòng họp trong khuôn viên Bronx rợp bóng cây của họ khi sơ và các thành viên khác trong hội đồng điều hành của nhà dòng chấp nhận thực tế của họ và vạch ra một tương lai mới. Nắm được danh sách của từng chị từng phục vụ trong cộng đoàn, họ vinh danh những phụ nữ đi trước họ.

“Chúng tôi chỉ giơ cuốn sách đó lên và nói, 'Họ ở đây với chúng tôi.' Đó là sự thừa nhận rằng tất cả chúng ta đã làm những gì Chúa yêu cầu chúng ta làm,” sơ Egan nói, khi ngồi trong cùng phòng họp đó vài ngày sau thông báo.

Chính Mẹ Elizabeth Ann Seton đã bắt đầu sứ mệnh phục vụ lâu dài của họ khi bà gửi ba chị em đến Thành phố New York vào năm 1817 để thành lập một trại trẻ mồ côi. Tám năm trước đó, tại Maryland, sơ Seton đã thành lập Dòng Nữ tu Bác ái - là cộng đồng đầu tiên dành cho các nữ tu ở Hoa Kỳ.

Ở New York, nhiệm vụ của họ mở rộng đến các trường học và bệnh viện. Năm 1846, các Nữ tu Bác ái của New York tách ra thành một dòng riêng.

Trong nhiều thập kỷ, họ đã mở trường học, trường cao đẳng và bệnh viện; mở các sứ vụ mới ở Bahamas và Guatemala. Họ tiếp tục phục vụ những người bên lề xã hội, bao gồm cả người nhập cư, người vô gia cư và người già.

Số lượng của họ tăng vọt, đạt đỉnh điểm vào những năm 1960 với 1.300 nữ tu. Hôm nay, họ có 154 nữ tu với tuổi trung bình là 85.

Sự sụt giảm đó phản ánh một xu hướng toàn cầu. Số lượng nữ tu Công giáo đang rơi tự do khi ngày càng ít phụ nữ trẻ cống hiến cuộc đời cho các dòng tu.

Số lượng nữ tu ở Hoa Kỳ đạt đỉnh điểm vào năm 1965 là 178.740 và đã giảm mạnh xuống còn 39.452 nữ tu vào năm 2022, theo Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Tông đồ tại Đại học Georgetown.


Source:AP
 
Đức Thánh Cha nói những kẻ lạm dụng tình dục là những 'kẻ thù' đáng ghê tởm nhưng vẫn phải được yêu thương
Đặng Tự Do
18:06 11/05/2023


Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Những kẻ lạm dụng tình dục là những “kẻ thù” ghê tởm đáng bị lên án và trừng phạt - nhưng cũng đáng được yêu thương và chăm sóc mục vụ theo Kitô giáo vì họ cũng là con cái của Chúa.

Đức Phanxicô đã đưa ra nhận xét của mình vào ngày 29 tháng 4 trong một cuộc trò chuyện riêng với các tu sĩ Dòng Tên khi ngài đến thăm Hung Gia Lợi.

Đức Phanxicô cũng là một tu sĩ Dòng Tên và các bình luận đã được công bố vào hôm thứ Ba 9 Tháng Năm trên tạp chí Dòng Tên của Ý Civilta Cattolica, hay Văn Minh Công Giáo theo thông lệ sau các cuộc họp như vậy.

Các vụ tai tiếng lạm dụng đã hủy hoại danh tiếng của Giáo hội và là một thách thức lớn đối với Đức Giáo Hoàng, người đã thông qua một loạt biện pháp trong 10 năm qua nhằm buộc các Giám Mục và các vị bề trên phải chịu trách nhiệm hơn, với nhiều kết quả khác nhau.

Trong chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô, một thành viên người Hung Gia Lợi của dòng Tên đã hỏi Đức Phanxicô làm thế nào có thể tuân theo điều răn của Chúa Giêsu là yêu kẻ thù khi kẻ thù là kẻ lạm dụng tình dục.

“Làm thế nào chúng ta tiếp cận, làm thế nào chúng ta nói chuyện với những kẻ lạm dụng mà chúng ta cảm thấy ghê tởm? Vâng, họ cũng là con cái Thiên Chúa. Nhưng làm thế nào bạn có thể yêu họ? Đó là một câu hỏi mạnh mẽ,” Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời.

“Kẻ lạm dụng thực sự phải bị lên án, nhưng họ có tư cách là một người anh em,” Đức Phanxicô nói, gọi đó là “một hình thức yêu thương kẻ thù”, mặc dù ngài thừa nhận rằng thái độ như vậy rất khó tồn tại vì ảnh hưởng của những kẻ lạm dụng đối với con người và cuộc sống.

“Kẻ bạo hành là kẻ thù. Mỗi chúng ta đều cảm thấy điều này bởi vì chúng ta đồng cảm với nỗi đau khổ của những kẻ bị lạm dụng... ngay cả việc nói chuyện với kẻ bạo hành cũng khiến chúng ta ghê tởm; nó không dễ. Nhưng họ cũng là con của Chúa. Họ đáng bị trừng phạt, nhưng họ cũng đáng được chăm sóc mục vụ,” ngài nói.

Tuần trước, Đức Thánh Cha đã ca ngợi công việc của một ủy ban quốc tế của Vatican về phòng chống lạm dụng tình dục và khuyến khích ủy ban này tiến lên, sau sự từ chức gay gắt gần đây của một thành viên cấp cao, người đã cáo buộc ủy ban này thiếu minh bạch.


Source:Reuters
 
Nhật Ký Trừ Tà số 239: Ác Quỷ Ghét Những Chiếc Gương
Đặng Tự Do
18:08 11/05/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #239: Demons Hate Mirrors”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 239: Ác Quỷ Ghét Những Chiếc Gương”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong lúc trừ tà, một cách khá tình cờ, một chiếc gương xuất hiện trước mặt người bị quỷ nhập. Ngay lập tức, những con quỷ phản ứng dữ dội và hét lên để thoát khỏi nó. Chúng tôi rất ngạc nhiên trước phản ứng đó.

Một người từng thực hành ma thuật và những điều huyền bí nói rằng “giáo phái” của anh ta thường tổ chức các bữa tiệc trong thế giới ngầm để vinh danh những con quỷ đặc biệt. Những con quỷ này có thể chiếm hữu những người tham dự. Anh ta nói rằng việc che hết các tấm gương trước bữa tiệc là một thông lệ vì “các linh hồn quỷ không thể nhìn vào chính họ (hay đúng hơn là hình ảnh phản chiếu của con người mà chúng nhập vào đêm đó) trong gương.”

Khi chiếm hữu một con người, ma quỷ trải nghiệm một số thuộc tính vật lý của năng lượng. Mặc dù chúng không có cơ thể vật chất, nhưng dường như khi chúng chiếm hữu một con người và nhìn vào gương, chúng sẽ thấy thấp thoáng cái ác khủng khiếp của mình. Như đôi khi tôi nói với lũ quỷ: “Chúa đã tạo ra bạn xinh đẹp và bây giờ hãy nhìn xem bạn đã trở thành như thế nào!”

Ma quỷ là xấu xa không thể mô tả. Không có bộ phim kinh dị nào có thể nắm bắt được sự xấu xí ghê tởm của tội lỗi và ma quỷ. Ma quỷ không muốn nghe sự thật và chúng không muốn nhìn thấy sự thật. Hình ảnh phản chiếu của họ trong gương cho họ thấy sự thật xấu xí của họ.

Nghi thức trừ tà là nói sự thật với ma quỷ. Họ đã từ chối Chúa. Họ đắm chìm trong ác pháp. Chúa Kitô đã đánh bại họ trên thập tự giá. Họ bị nguyền rủa cho đến muôn đời. Họ sẽ ở trong một cực hình đến muôn đời.

Tôi không biết bất kỳ nhà trừ tà nào sử dụng gương. Tôi tự hỏi liệu nó có phải là một can thiệp tốt hay không. “Vũ khí” của chúng ta trong trận chiến tâm linh của một cuộc trừ quỷ là Sự Thật, chính là Chúa Giêsu. Khi chúng ta cầu nguyện trong các Nghi lễ, ma quỷ nghe thấy sự thật trong lời nói chúng ta. Có lẽ nhìn thấy sự thật trong gương cũng có thể là tốt.


Source:Catholic Exorcism
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Lý lẽ bênh vực Chúa Kitô, chương sáu: Bằng chứng bác bỏ
Vũ Văn An
18:35 11/05/2023

Chương Sáu: Bằng chứng bác bỏ



Chúa Giêsu của lịch sử có là một với Chúa Giêsu của Đức tin hay không?

Nó luôn xẩy ra trên loạt phim được chiếu lại Perry Mason và trong các tiểu thuyết bìa giấy, nhưng nó cực kỳ hiếm khi xẩy ra trong các bi kịch pháp lý đời thực. Nên, khi một nhân chứng tận mắt trong một vụ xử tội giết người bác bỏ, không tố cáo bị cáo là kẻ giết người, trái lại tự tố cáo mình là kẻ sát nhân, toàn thể toà án phải ngỡ ngàng, và tôi có câu truyện tuyệt vời cho tờ Chicago Tribune.

Richard Moss bị tố cáo đã bắn chết một thiếu niên Chicago 19 tuổi ở bên ngoài một quán rượu phía tây bắc. Người bạn lâu năm của Moss là Ed Passeri được gọi làm chứng để mô tả cuộc cãi lộn dẫn đến việc sát nhân.

Passeri mô tả khung cảnh diễn ra ở bên ngoài Quán Rusty Nail, rồi luật sư của bị cáo hỏi anh ta chuyện gì xẩy ra cho nạn nhân.

Không hề chớp mắt, Passeri trả lời ngay rằng sau khi nạn nhân đâm anh ta bằng chiếc kéo, “tôi bắn nó”.

Người ghi chép các lời cung khai ở tòa án há hốc miệng ra. Các công tố viên giơ tay lên trời. Quan tòa lập tức cho ngưng các thủ tục để thông báo cho Passeri quyền hiến chế của anh ta chống lại việc tự buộc tội mình. Và rồi bị cáo đứng lên nói đúng, đúng như thế, chính Passeri là người phạm tội ác.

Luật sư của bị cáo phát biểu, “điều Passeri làm là một hành vi can đảm”.

Nhưng các công tố viên không tin như thế. Một người trong số họ hỏi, “Can đảm cái gì? Passeri biết anh ta đâu có điều hành cái may rủi của công tố, vì bằng chứng duy nhất mà công tố có là chỉ về Richard Moss!”

Vẫn xác tín một cách áp đảo về tội lỗi của Moss, các công tố viên biết họ phải trình bầy chứng từ thật mạnh mới đảo ngược được lời của Passeri. Trong thuật ngữ luật pháp, điều họ cần là bằng chứng bác bỏ (rebuttal evidence), được định nghĩa như bất cứ chứng cớ nào có thể có để “giải thích, phản cung hay bác bỏ” một trình thuật của nhân chứng (1).

Ngày hôm sau, các công tố viên tra hỏi ba nhân chứng tận mắt khác, những người quả quyết chính Moss đã phạm tội giết người. Dựa vào đó và nhiều bằng chứng khác, các bồi thẩm viên đã kết luận Moss có tội (2). Các công tố viên đã làm đúng. Khi sức mạnh áp đảo của bằng chứng đã rõ ràng chỉ về hướng tội phạm của bị cáo, họ đã khôn ngoan hoài nghi một lời quả quyết không được nâng đỡ trong yếu tính, do một ai đó có quyền lợi được đảm bảo vĩnh viễn khi giúp bạn mình đưa ra.



Có thể bác bỏ hội thảo chuyên đề về Chúa Giêsu hay không?

Ý niệm luật pháp về bằng chứng bác bỏ thích hợp ra sao với cuộc điều tra của tôi về Chúa Giêsu?

Giờ đây lúc tôi đã nghe bằng chứng có tính thuyết phục mạnh mẽ và rất có lý từ các học giả tôi vặn hỏi cho cuốn sách này, tôi cần hướng chú ý của tôi vào các ý kiến dứt khoát mâu thuẫn của một nhóm nhỏ các nhà học thuật vốn là chủ đề của cơn lốc tường trình tin tức.

Tôi chắc chắn qúy bạn từng đã thấy các bài viết. Trong mấy năm gần đây, các phương tiện truyền thông tin tức đã tràn ngập các tường trình không phê phán về Cuộc Hội thảo Chuyên đề về Chúa Giêsu, tức nhóm tự chọn, đại diện một bách phân rất nhỏ các học giả Tân Ước nhưng đã được tường trình quá đáng về ảnh hưởng của nó.

Các tham dự viên thích được nổi tiếng của cuộc Hội thảo lôi cuốn được báo chí nhờ bỏ phiếu bằng những hạt đủ mầu cho việc họ có nghĩ rằng Chúa Giêsu có nói những điều được các sách Tin Mừng quả quyết chính Người đã nói hay không. Hạt mầu đỏ nghĩa là Chúa Giêsu chắc chắn nói điều đó hay một điều giống như thế; hạt mầu hồng có nghĩa có lẽ Người nói nó; hạt mầu xám có nghĩa là Người không nói điều đó nhưng ý tưởng thì tương tự như chính lời Người; và hạt mầu đen có nghĩa là Người không hề nói điều ấy.

Cuối cùng, họ kết luận Chúa Giêsu không nói 82 phần trăm những điều các sách Tin Mừng gán cho Người. Phần lớn 18 phần trăm còn lại được coi là đáng hoài nghi cách nào đó, chỉ có 2 phần trăm những điều Chúa Giêsu nói là có thể tự tin cho là chân chính (3). Thèm gây tranh cãi và thiếu tài chuyên môn để lục lọi phương pháp luận của cuộc Hội thảo, các nhà báo đã dành cả hàng giếng mực cho câu truyện của họ.

Rồi cuộc Hội thảo cho xuất bản The Five Gospels (Năm Tin Mừng), chứa bốn Tin mừng truyền thống thêm Tin mừng Tôma đáng ngờ, với những lời tô mầu của Chúa Giêsu để phù hợp với các khám phá của nhóm. Lật qua nó, các bạn sẽ thấy nhiều khoảng rất rộng mầu đen và rất ít khoảng dành cho mầu đỏ. Chẳng hạn, những lời duy nhất trong Kinh của Chúa được cuộc Hội thảo xác tín do chính Chúa Giêsu nói là “Kinh Lạy Cha”.

Nhưng tôi muốn đi quá bên kia các hàng tít lớn và khai quật, như bình luận gia Paul Harvey ưa nói, “phần còn lại của câu truyện”. Tôi muốn biết liệu có bất cứ bằng chứng bác bỏ đáng tin nào để bác bỏ các ý kiến gây bối rối và được quảng cáo rầm rộ đó hay không. Liệu các khám phá của cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu có đặt cơ sở vững chắc trên một nghiên cứu học giả vô tư hay chúng chỉ giống như chứng từ yểu mệnh của Passeri: có ý nghĩa nhưng cuối ùng không được chống đỡ?

Để được trả lời, tôi đã lái xe 6 tiếng đồng hồ tới St. Paul, Minnesota, để hầu chuyện Tiến sĩ Gregory Boyd, một giáo sư thần học tốt nghiệp nhóm các trường đại học nổi tiếng ở miền Đông nước Mỹ (Ivy League); các sách và bài viết của ông vốn thách thức trực diện cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu.



Cuộc Phỏng vấn Thứ năm: Gregory A. Boyd, Ph.D.

Lần đầu tiên Boyd chạm trán với cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu là năm 1996, khi ông viết bài phê bình tàn hại chống các quan điểm cấp tiến về Chúa Giêsu, tựa là Cynic Sage or Son of God? Recovering the Real Jesus in an Age of Revisionist Replies [Hiền giả Khuyển nho hay Con Thiên Chúa? Tìm lại Chúa Giêsu Thực sự trong Thời đại của Những câu Trả lời Duy Xét lại]. Có nhiều ghi chú, cuốn sách 416 trang này được các độc giả của Christianity Today tôn vinh như một trong những cuốn sách qúy hiếm trong năm. Cuốn bìa giấy của ông, Jesus under Siege [Chúa Giêsu bị Vây hãm] tiếp tục cùng các thể tài ở bình diện nhập môn nhiều hơn.

Các cuốn sách khác của Boyd bao gồm cuốn được giải thưởng, Letters from a Skeptic [Các Lá thư từ một Kẻ Hoài nghi], trong đó, ông và người cha hoài nghi lúc đó của ông vật lộn vượt qua các vấn đề hắc búa liên quan tới Kitô giáo (lên tới cao điểm khi cha ông trở thành Kitô hữu), và cuốn God at War: The Bible and Spiritual Conflict[Thiên Chúa Chiến tranh: Kinh Thánh và Tranh chấp Thiêng liêng]. Ngoài ra, ông còn là học giả đóng góp cho The Quest Study Bible(Nghiên cứu Truy tìm Kinh thánh], vốn được thiết kế cho những ai hỏi những câu hỏi trí thức về đức tin Kitô giáo.

Sau khi đậu bằng cử nhân triết học từ Đại Học Minnesota, Boyd lãnh bằng thạc sĩ thần học (cum laude=hạng bình) từ Trường Thần học của Đại Học Yale và bằng tiến sĩ (magna cum laude=hạng ưu) từ Chủng viện Thần học Princeton.

Tuy nhiên, ông không phải là nhà trí thức kiểu tháp ngà. Với mái tóc đen gợn sóng, khổ người dẻo dai, và nụ cười hài hước, Boyd giống đối tác học thuật của diễn viên hài Howie Mandell. Và giống như Mandell, ông là động năng nguyên tuyền.

Lời lẽ từ ông thoát ra như nước thoát ra từ một ống nước bể. Ông phun ra các ý tưởng phức tạp và các ý niệm thần học bằng một vận tốc chóng mặt. Ông cựa quậy, ông làm cử chỉ, ông vặn vẹo người trong chiếc ghế ngồi. Không còn giờ nhét sơ mi vào trong quần, cất những giấy tờ nằm bừa bãi khắp văn phòng của ông, hay đặt lên giá các cuốn sách chồng chất trên sàn. Ông cũng rất bận bịu suy nghĩ, tranh luận, đặt câu hỏi, thắc mắc, mơ màng, suy niệm, phát minh, và đương đầu hết dự án này đến dự án khác.

Thật vậy, một nghề nghiệp mà thôi không đủ cho ông. Ngoài chức vụ giáo sư thần học tại Cao đẳng Bethel, ông còn là một mục sư tại Nhà thờ Woodland Hills, nơi việc thuyết giảng say mê của ông đã giúp gia tăng số tham dự từ 40 năm 1992 tới 2,500 hiện nay. Môi trường đời thực này giúp giữ ông trong thực tại cuộc sống hàng ngày.

Để khuây khỏa, ông tranh luận với các người vô thần. Ông vật lộn với Gordon Stein quá cố về chủ đề “Thiên Chúa có hiện hữu không?” Ông và mục sư trở thành kẻ hoài nghi Dan Baker đấu khẩu về vấn đề “Chúa Giêsu có sống lại từ cõi chết hay không?” Và trong chương trình được bảo trợ bởi Trung tâm Hồi giáo Minnesota, ông thách thức một người Hồi giáo về vấn đề “Thiên Chúa có phải là Ba Ngôi không?” Tâm trí lanh lợi của Boyd, sự nhanh trí, đầy tương cảm với người ta, và là kho dư trữ sâu xa kiến thức Kinh thánh và triết học làm ông trở thành một địch thủ đáng ngại.

Hơn nữa, ông còn có khả năng tổng hợp văn hóa đại chúng với nền học giả nghiêm túc như bất cứ ai tôi biết. Ông biết túc cầu tốt như biết các ghi chú. Ông có thể bắt đầu câu nói với một nhận xét ứng khẩu về một cuốn phim mới và kết thúc nó với một việc cao siêu nhắc đến một vấn đề hắc búa triết học sâu xa. Ông thoải mái đọc Dilbert hay xem một đoạn Seinfeld trong khi viết cuốn sách gây ấn tượng Trinity and Process: A Critical Evaluation and Reconstruction of Hartshorne’s Di-Polar Theism towards a Trinitarian Metaphysics [Ba Ngôi và Diễn trình: một Lượng giá và Tái dựng có phê phán Hữu thần thuyết Hai cực của Hartshorne hướng tới Một Siêu hình học Ba Ngôi].

Phong cách xuề xòa và thích trò truyện của ông nhanh chóng giúp tôi cảm thấy như ở nhà khi chúng tôi bước vào văn phòng ở lầu hai của ông. Tôi mau chóng thấy Boyd phấn khích và sẵn sàng tiếp chuyện.

Các trước tác từ ngoại vi cấp tiến

Tôi quyết định bắt đầu từ quan điểm của một người tiêu thụ tin tức trung bình. Tôi nói, “Người ta lượm một tờ tạp chí hay một tờ báo, đọc các kết luận của cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu, và cho rằng điều này đại diện cho chính dòng của nền học giả Tân Ước. Nhưng thực sự có đúng như thế hay không?”.

Ông nói, trông như một ai đó vừa cắn phải một thứ gì chua lắm, “Không, không, không, không đúng như thế. Nhưng ông nói đúng, người ta có ấn tượng ấy”.

Ông lắc lư trong chiếc ghế ngồi cho tới lúc cảm thấy thoải mái đủ để kể lại câu truyện. Ông nói, “Khi báo Time công bố bài đầu tiên về cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu, tôi đang trong diễn trình nói về Kitô giáo với một gã tôi muốn thiết lập tương giao với. Anh ta rất hoài nghi và rất say mê các ý niệm của New Age (Thời Mới).

“Chúng tôi có một người bạn chung đang nằm trong bệnh viện, và khi tôi đến thăm người này, thì anh ta đã ở đấy rồi, đang đọc tờ Time. Khi tôi bước vào phòng, anh ta nói với tôi, ‘À, Greg, xem ra các học giả bất đồng với anh’, và ném tờ tạp chí vào tôi!”

Boyd lắc đầu vừa buồn vừa không tin. “Ông thấy đấy, bài báo đó đem lại cho anh ta lý do không coi trọng tôi. Dù anh ta biết tôi là một học giả, anh ta giải thích bài báo này như muốn nói rằng đa số các học giả, ít nhất những người không phải cực đoan điên khùng, giữ các quan điểm này”.

Tôi có thể tương cảm với câu truyện của Boyd, sau khi đã nghe quá nhiều người đánh đồng cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu với mọi học giả. Tôi hỏi, “ông có nghĩ ấn tượng đó chỉ là tình cờ không?”

Boyd trả lời, “À, cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu chắc chắn tự mô tả họ cách này. Thật vậy, đây là một trong các khía cạnh gây khó chịu nhất của nó, không phải chỉ đối với người Tin lành nhưng đối với các học giả khác nữa.

“Nếu ông đọc cuốn sách của họ The Five Gospels, họ đưa ra ‘bẩy trụ cột của sự khôn ngoan bác học” làm như ông phải theo phương pháp luận của họ nếu ông muốn trở thành một học giả đích thực không bằng. Nhưng rất nhiều học giả, thuộc đủ bối cảnh, tỏ ra rất dè dặt đối với một hay thậm chí phần lớn trụ cột này. Và cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu gọi bản dịch của họ là ‘bản học giả’, chà, điều này ngụ ý gì? Các bản khác không phải học giả chắc?”

Ông ngưng một lát, rồi đi vào cốt lõi của vấn đề. Ông nói, “Đây là sự thật. Cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu đại diện cho một con số cực kỳ nhỏ các học giả ngoại biên cấp tiến thuộc cánh cực tả của tư duy Tân Ước. Nó không đại diện cho chính dòng học giả”.

Ông cười khẩy, “Và một cách oái oăm, họ có thương hiệu cực đoan riêng của họ. Họ nói họ đúng trong cách thức làm việc của họ, chấm hết”. Ông tắc lưỡi, nói thêm, “nhân danh sự đa dạng, họ thực sự rất nông cạn”.

Khám phá Chúa Giêsu “thực sự”

Tôi nói, “Ít nhất, các người tham dự cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu cũng trung thực đối với các mục tiêu của họ, phải không?”

“Có, đúng thế. Họ minh nhiên nói rằng họ muốn cứu Kinh Thánh khỏi chủ nghĩa cực đoan và giải thoát người Mỹ khỏi niềm tin “ngây thơ” nghĩ rằng Chúa Giêsu của Kinh thánh là Chúa Giêsu “đích thực”. Họ nói rằng họ muốn một Chúa Giêsu có liên quan tới ngày nay. Một trong số họ nói rằng Chúa Giêsu truyền thống không nói gì tới các nhu cầu của cuộc khủng hoảng sinh thái, cuộc khủng hoảng hạt nhân, cuộc khủng hoảng duy nữ, nên chúng ta cần một hình ảnh khác về Chúa Giêsu. Như một trong số họ từng nói, chúng ta cần ‘một hư cấu mới’.

“Một trong những vặn vẹo là họ đi thẳng tới quần chúng thay vì tới các học giả khác. Họ muốn đem các phát kiến ra khỏi tháp ngà và đem chúng ra hàng chợ để gây ảnh hưởng đối với công luận. Và điều họ mưu toan là một hình thức Kitô giáo hoàn toàn mới”.

Ý niệm một Chúa Giêsu mới, một đức tin mới, một Kitô giáo mới, quả rất kích thích óc tò mò. Tôi nói, “vậy xin cho tôi biết về Chúa Giêsu mà các người của cuộc Hội thảo về Người khám phá ra này. Người ra sao?”

Ông nói, “Trong căn bản, họ đã khám phá ra điều họ lên đường đi tìm. Một số nghĩ rằng Người là một nhà cách mạng chính trị, một số cho Người là một người cuồng tín về tôn giáo, một số khác nghĩ Người là người làm phép lạ, một số nữa lại nghĩ Người là người duy nữ, một số cho Người là người chủ trương bình đẳng, một số khác lại nghĩ Người muốn lật nhào mọi sự, rất nhiều đa dạng”.

Rồi ông tóm lược trong một vấn đề chủ chốt. “Nhưng có một hình ảnh mà tất cả họ đều nhất trí: trước nhất, Chúa Giêsu phải là một Chúa Giêsu duy tự nhiên.

“Nói cách khác, nói bất cứ gì khác về Người, Chúa Giêsu là một con người giống như tôi và ông. Người có thể là một con người ngoại thường, có thể Người tiếp cận tiềm năng cố hữu của chúng ta một cách không ai khác có thể làm bao giờ, nhưng nhất định Người không siêu nhiên.

“Nên họ bảo Chúa Giêsu và các môn đệ đầu tiên không coi Người là Thiên Chúa hay Đấng Mêxia, và họ không coi cái chết của Người có một ý nghĩa đặc biệt nào. Việc Người bị đóng đinh là điều bất hạnh và quá sớm, và các câu truyện về việc Người phục sinh mãi sau này mới có như một cách cố gắng đương đầu với thực tại đáng buồn”.

Lắng nghe bằng chứng cách hợp tình hợp lý

Tôi đứng dậy và tha thẩn tới gía sách của ông trong khi đưa ra câu hỏi kế tiếp, tôi nói, “Được, nhưng bản thân ông tin rằng Chúa Giêsu đã sống lại, và có thể niềm tin của ông đã làm sai lệch quá đáng quan điểm của ông. Cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu tự coi họ như một việc tìm tòi sự thật không thiên kiến tương tự như những người cam kết với tôn giáo, những người như ông, cũng có một nghị trình thần học”.

Boyd quay hẳn người lại nhìn thẳng vào tôi, nhấn mạnh, “À, nhưng đó không phải là điều đang diễn ra. Các tham dự viên của cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu ít nhất cũng đầy thiên kiến như những người ngũ tuần, và tôi dám nói còn hơn thế. Họ đem cả một mớ giả thiết vào nền học thuật của họ, điều dĩ nhiên tất cả chúng tôi đều làm đến một mức nào đó.

“Giả thiết chính của họ, một giả thiết, bất ngờ, lại không phải là sản phẩm của cuộc nghiên cứu tìm tòi bác học vô tư, giả thiết đó là các sách Tin Mừng nói chung, thậm chí không đáng tin cậy. Họ kết luận điều này ngay từ đầu vì các sách Tin Mừng bao gồm những điều xem ra không có về phương diện lịch sử, như các phép lạ chẳng hạn, đi trên nước, cho người chết sống lại. Theo họ, những việc này đơn giản không xẩy ra. Đó là chủ nghĩa duy tự nhiên, một chủ nghĩa cho rằng với mọi hiệu quả trong thế giới tự nhiên hay vật lý, có một nguyên nhân tự nhiên”.

Tôi nói, “Vâng, nhưng há đó không phải là cách người ta sống cuộc sống của họ sao? Có phải ông muốn nói chúng ta nên tìm các câu giải thích siêu nhiên đàng sau mọi điều xẩy ra?”

Boyd nói, “Mọi người đều đồng ý rằng ông không cần kêu gọi tới các nguyên nhân siêu nhiên nếu ông không buộc phải làm như thế. Nhưng những học giả này đi quá đà và nói rằng ông không bao giờ buộc phải làm thế. Họ tiến hành dưới giả thiết cho rằng mọi sự trong lịch sử đều xẩy ra theo các kinh nghiệm riêng của họ, và vì họ chưa bao giờ thấy một điều siêu nhiên, nên họ cho rằng các phép lạ chưa bao giờ xẩy ra trong lịch sử.

“Đây là điều họ làm: họ bác bỏ khả thể siêu nhiên ngay từ đầu, và rồi nói, ‘bây giờ hãy đưa ra bằng chứng về Chúa Giêsu’. Không ngạc nhiên gì khi họ được kết quả mong muốn!”

Tôi muốn lật ngược vấn đề một chút, nên hỏi, “Được, thế thì ông tiến hành ra sao?”

“Tôi công nhận rằng ông không nên nại tới siêu nhiên trừ khi phải làm như thế. Vâng, trước nhất, phải tìm một giải thích tự nhiên đã. Suốt đời tôi, tôi đã làm thế. Một cây đổ, được, có thể do mối đục. Bây giờ, có phải một thiên thần đã xô nó đổ hay không? À, tôi sẽ không đi đến kết luận này trừ khi có bằng chứng dứt khoát cho việc này.

“Do đó, tôi công nhận như thế. Nhưng điều tôi không thể công nhận là suy đoán ghê gớm cho rằng chúng ta biết đủ về vũ trụ đế có thể nói Thiên Chúa, nếu có Thiên Chúa, chưa bao giờ bước vào thế giới một cách siêu nhiên. Đó quả là một giả thiết quá táo bạo. Đó không phải là một suy đoán dựa trên lịch sử; vì ông đang làm siêu hình.

“Tôi nghĩ nên có một chút khiêm nhường trong cuộc điều tra lịch sử để có thể nói rằng, ‘Ông biết đấy, có thể Chúa Giêsu Kitô đã sống lại từ cõi chết. Có thể các môn đệ của Người thực sự thấy những điều các sách Tin Mừng nói các ngài trông thấy’. Và nếu không có cách nào khác để giải thích bằng chứng cách thỏa đáng, thì chúng ta hãy điều tra khả thể đó.

“Tôi nghĩ đó là cách duy nhất lắng nghe bằng chứng một cách hợp tình hợp lý”.

Phê phán các tiêu chuẩn

Để đạt tới kết luận của họ cho rằng Chúa Giêsu không bao giờ nói phần lớn các lời lẽ trong các sách Tin Mừng, các thành viên của cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu đã sử dụng một số giả thiết và tiêu chuẩn của riêng họ. Nhưng các tiêu chuẩn này có hợp lý và thích đáng không? Hay ngay từ đầu, chúng đã có thiên kiến, sẵn sàng sản sinh ra các kết quả mong muốn?

Boyd bắt đầu bằng cách phân tích phương thức của nhóm, “có rất nhiều vấn đề với các giả thiết và tiêu chuẩn của họ. Chẳng hạn, họ giả thiết rằng Giáo Hội sau này đã đặt những câu nói này vào miệng Chúa Giêsu, ngoại trừ họ có đủ bằng chứng để nghĩ khác đi. Giả thiết này bắt nguồn từ việc họ hoài nghi các sách Tin Mừng và giả thiết của họ cho rằng điều siêu nhiên không thể xẩy ra.

Các sử gia thường hoạt động với gánh nặng chứng cớ về phần sử gia phải chứng minh tính sai lạc hay tính không đáng tin cậy, vì người ta nói chung không phải là những người bẩm sinh nói láo. Không có giả thiết này, chúng ta sẽ biết rất ít về lịch sử cổ thời.

“Cuộc Hội thảo về Chúa Giêsu đảo ngược chuyện đó và nói rằng ông phải chứng minh một cách khẳng định rằng một câu nói nào đó phát xuất từ Chúa Giêsu. Rồi họ nghĩ ra một tiêu chuẩn đáng ngờ để làm điều đó. Dĩ nhiên, các học giả có quyền sử dụng các tiêu chuẩn thích đáng để cân nhắc xem liệu Chúa Giêsu có nói một điều gì đó hay không. Nhưng tôi phản đối ý niệm cho rằng nếu Chúa Giêsu không thoả mãn tiêu chuẩn này, thì hẳn Người không nói nó. Cái kiểu kết luận tiêu cực này có thể là một vấn đề”.

Bàn luận trong lãnh vực lý thuyết này là bắt đầu đem lại nhiều tối tăm hơn là rõ ràng đối với tôi. Tôi cần một số thí dụ cụ thể mới có thể theo dõi được quan điểm của Boyd. Tôi nói, “xin ông cho biết một số tiêu chuẩn chuyên biệt được họ sử dụng”.

Ông trả lời, “một tiêu chuẩn gọi là sự dị biệt kép [double dissimilarity]”. Điều này có nghĩa họ có thể tin Chúa Giêsu đã nói một điều gì đó nếu điều này xem ra không giống như điều một rabbi hay Giáo Hội sau này thường nói. Nếu không, họ giả thiết nó đã được du nhập bởi nguồn Do thái giáo hay Kitô giáo.

“Vấn đề hiển nhiên là Chúa Giêsu là người Do Thái và Người thành lập ra Giáo Hội Kitô giáo, nên không ngạc nhiên gì nếu Người nói giọng Do Thái và Kitô giáo! Thế mà họ lại áp dụng tiêu chuẩn này để kết luận một cách tiêu cực rằng Chúa Giêsu không nói rất nhiều điều.

“Rồi có tiêu chuẩn ‘đa chứng thực’ [multiple attestation], nghĩa là ta chỉ có thể biết chắc Chúa Giêsu đã nói điều gì đó nếu nó được tìm thấy nhiều hơn một nguồn duy nhất. Dĩ nhiên, điều này có thể là một thử nghiệm hữu ích để xác nhận một câu nói. Tuy nhiên, tại sao lý luận theo hướng khác, tức nếu chỉ tìm thấy trong một nguồn duy nhất, sẽ vô giá trị? Thật vậy, phần lớn lịch sử cổ thời chỉ dựa vào những nguồn đơn nhất. Nói chung, nếu một nguồn được coi là đáng tin cậy, và tôi lý luận rằng có nhiều lý do để tin rằng các sách Tin Mừng đáng tin cậy, thì nó đáng được coi là đáng tin, cho dù nó không được các nguồn khác xác nhận.

“Dù khi các câu nói của Chúa Giêsu được tìm thấy trong hai hay ba sách Tin Mừng, họ cũng không coi đó là thoả mãn tiêu chuẩn “đa chứng thực”. Nếu một câu nói được tìm thấy ở Mátthêu, Máccô và Luca, họ vẫn coi đó như phát xuất từ một nguồn, vì họ cho rằng Mátthêu và Luca sử dụng Máccô để viết các Tin Mừng của các ngài. Họ đã không nhận ra rằng càng ngày càng có nhiều học giả dè dặt nghiêm túc đối với lý thuyết cho rằng Mátthêu và Luca sử dụng Máccô. Với lối suy nghĩ này, ông sẽ thấy tại sao việc chứng minh tiêu chuẩn “đa chứng thực” là điều cực kỳ khó khăn”.

Boyd bắt đầu tiếp tục nói, nhưng tôi cho ông hay ông đã trình bầy được trọng điểm của ông rồi: ngay từ đầu, đã là các tiêu chuẩn có thiên kiến, sẵn sàng sản sinh ra các kết quả mong muốn.

Còn 1 kỳ
 
VietCatholic TV
Prigozhin: Quân Nga kinh hãi bỏ chạy 2km, làm 500 quân Wagner tử trận. Ba thành phố Nga bị tấn công
VietCatholic Media
03:11 11/05/2023


1. Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết quân Nga rút lui đến 2km ở một số khu vực của thành phố Bakhmut

Quân đội Nga đã rút lui ở khoảng cách lên tới 2 km trên các khu vực riêng biệt của mặt trận theo hướng Bakhmut.

“Nhờ có sự phòng thủ chu đáo ở hướng Bakhmut, chúng tôi đang thu được kết quả từ các hành động hiệu quả của các đơn vị của mình. Trong số những thứ khác, chúng tôi đã thực hiện các cuộc phản công hiệu quả. Ở một số khu vực của mặt trận, đối phương không thể chống lại sự tấn công dữ dội của quân phòng thủ Ukraine và phải rút lui với khoảng cách lên tới hai km”, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết như trên.

Theo ông, chính việc tiến hành thành thạo chiến dịch phòng thủ đã làm cạn kiệt lực lượng được huấn luyện của Wagner và khiến họ bị thay thế ở một số hướng nhất định bởi các đơn vị được huấn luyện kém hơn của quân chính quy Nga là những đơn vị đã bị đánh bại và rút lui.

“Bất chấp sự tập trung quân đáng kể và những lời tuyên bố lớn tiếng của tội phạm chiến tranh Nga về ý định chiếm Bakhmut trước ngày 9 tháng 5, đối phương vẫn không thể chiếm được thành phố Ukraine. Lực lượng phòng thủ của chúng tôi chắc chắn giữ vững được mặt trận và ngăn chặn đối phương tiến lên. Trận chiến giành Bakhmut vẫn tiếp tục”, chỉ huy Lực lượng Lục Quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết.

Syrskyi ca ngợi “công việc của Lữ đoàn Biệt Động Quân số 3 đã giáng một đòn mạnh vào đối phương trong trận chiến và cho thấy sức mạnh của quân đội Ukraine.”

2. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cáo buộc quân chính quy Nga bỏ chạy khiến 500 lính Wagner tử trận

Mạc Tư Khoa không bình luận về các báo cáo rằng Lữ Đoàn 72 Súng Trường Cơ Giới của họ đã rời khỏi vị trí của mình ở vùng ngoại ô phía tây nam của Bakhmut.

Một lữ đoàn Nga thường được hình thành từ vài nghìn quân. Thành phố phía đông Ukraine là mục tiêu chính trong cuộc tấn công lớn vào mùa đông của Mạc Tư Khoa và là nơi diễn ra cuộc chiến trên bộ đẫm máu nhất ở Âu Châu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Trùm lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin, người đã nhiều lần cáo buộc các lực lượng vũ trang chính quy của Mạc Tư Khoa không hỗ trợ đầy đủ cho quân đội riêng của ông ta đang dẫn đầu cuộc chiến ở Bakhmut, cho biết lữ đoàn Nga đã bỏ chạy khỏi vị trí của mình.

“Quân đội của chúng ta đang chạy trốn. Lữ đoàn 72 chết tiệt đã đánh mất ba km vuông sáng nay, khiến chúng tôi mất khoảng 500 người,” Prigozhin nói.

Lữ đoàn Biệt Động Quân số 3 của Ukraine cho biết: “Đó là thông tin chính thức. Báo cáo của Prigozhin về cuộc tháo chạy của Lữ đoàn Súng Trường Cơ Giới độc lập số 72 của Nga ở Bakhmut và '500 xác chết' của quân Wagner bị bỏ lại là sự thật.”

“Lữ đoàn Biệt Động Quân số 3 rất biết ơn vì đã công khai về thành công của chúng tôi ở mặt trận.”

Đầu ngày thứ Tư, đơn vị Ukraine, được thành lập vào năm ngoái từ trung đoàn Azov đã đăng lại một đoạn video về một trong những người sáng lập Azov, Andriy Biletsky, người nói rằng lực lượng của ông đã “đánh bại” lữ đoàn Nga.

Ông nói: “Trên thực tế, đại đội 6 và 8 của lữ đoàn này đã gần như bị tiêu diệt hoàn toàn, tình báo của lữ đoàn bị phá hủy, một số lượng lớn phương tiện chiến đấu bị phá hủy, một số lượng đáng kể tù binh bị bắt.”

3. Quân đội Ukraine cho biết Nga đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công ở nhiều khu vực

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 11 tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết các cuộc tấn công của Nga tập trung ở 4 khu vực khác nhau của khu vực Donetsk, với “những trận đánh ác liệt nhất” ở các thành phố Bakhmut và Mariinka.

Nga đã tiến hành các hành động tấn công không thành công ở Bakhmut và các khu vực Avdiivka và Mariinka. Các lực lượng Nga tuyên bố trước đó hôm thứ Tư rằng họ đã chiếm được làng Kamianka, phía bắc Avdiivka, nơi lực lượng Ukraine đã bị bao vây ba mặt trong vài tháng. Ukraine đã bác bỏ tuyên bố này.

Xa hơn về phía nam - nơi các nhà quan sát cho rằng một cuộc phản công của Ukraine sẽ tập trung - lực lượng Nga đang tiến hành “các hoạt động phòng thủ ở các hướng Zaporizhzhia và Kherson” và đã thực hiện một số cuộc không kích.

Các khu định cư gần tiền tuyến cũng đã bị pháo kích, bao gồm 35 cuộc không kích và 4 cuộc tấn công từ các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu định cư của vùng Kherson.

Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cũng tuyên bố rằng người Nga đang di tản dân thường ở thị trấn Tokmak thuộc vùng Zaporizhzhia đến “điều kiện sống tồi tệ” xa hơn về phía nam. “Quân xâm lược Nga, với lý do di tản thường dân, tiếp tục lấy đi tài sản bị cướp phá từ các khu định cư tiền tuyến của vùng Zaporizhzhia,” đồng thời ông cho biết thêm rằng các cơ sở y tế ở thành phố Enerhodar đã bị cướp phá.

Lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công, bao gồm cả cuộc tấn công chống lại một đơn vị tác chiến điện tử của Nga. Người Ukraine dường như đang cố gắng phá vỡ cả khả năng liên lạc và tác chiến điện tử của quân đội Nga trước một cuộc phản công.

4. Ukraine cho biết các đơn vị Wagner đã rút về Bakhmut do bị cáo buộc thiếu phối hợp với quân đội Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 11 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các tay súng thuộc nhóm quân sự tư nhân Wagner đã được rút từ các khu vực khác nơi họ đang thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu để đưa về chiến trường thành phố Bakhmut. Cô cho biết họ đã được thay thế bằng quân đội chính quy của Nga ở những khu vực vừa rút đi.

Khi tình hình xung quanh Bakhmut dường như trở nên trôi chảy hơn, quân đội Ukraine đã giành lại được thêm nhiều vị trí nào trong mấy ngày qua.

Các blogger quân sự Nga cũng đưa ra các báo cáo tương tự, nhưng họ phàn nàn rằng có rất ít sự phối hợp giữa các chiến binh Wagner và lực lượng Nga. Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê, Yevgeny Prigozhin, cũng đã đưa ra những lời phàn nàn về sự thiếu phối hợp này.

Trước đó, Prigozhin cho biết một lữ đoàn Nga đã bỏ vị trí ở phía nam Bakhmut, dẫn đến nhiều thương vong cho các chiến binh của ông.

5. Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào Kursk

Theo Reuters, chiều thứ Tư 10 Tháng Năm, thống đốc khu vực Roman Starovoyt nói trên đài truyền hình địa phương rằng quân Ukraine đã tấn công xuyên biên giới và lực lượng phòng không của Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái của “đối phương” ở khu vực Kursk giáp với Ukraine.

“Các mảnh vỡ rơi xuống làng Tolmachevo. Không ai bị thương cả”, Starovoyt cho biết như trên và nói thêm rằng các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hỏng một đường ống dẫn khí đốt và một ngôi nhà.

Ukraine hầu như không bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước Nga và trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine.

Tuy nhiên, Kyiv gần đây đã nói rằng phá hoại hậu cần của Nga là một phần của sự chuẩn bị cho một cuộc phản công có kế hoạch.

6. Nga cáo buộc quân Ukraine tấn công xuyên biên giới bằng máy bay không người lái vào các khu vực Belgorod và Bryansk

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bổ sung đã được tiến hành trên khu vực Belgorod của Nga ở biên giới với Ukraine, Thống đốc tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết như trên hôm thứ Tư.

Gladkov cho biết hai máy bay không người lái đã phát nổ và rơi xuống một khu dân cư tư nhân trong khu vực. Không có thương vong nào được báo cáo, nhưng hai tòa nhà dân cư và một chiếc xe hơi đã bị hư hại, ông nói thêm.

Ông Gladkov cho biết một máy bay không người lái khác đã bị hệ thống phòng không của Nga bắn hạ trong khu vực. Thống đốc cho biết không có thương vong và các đội phản ứng đang đánh giá hậu quả trên mặt đất.

Thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công Bryansk, một khu vực khác của Nga ở biên giới Ukraine.

Bogomaz cho biết không có thương vong và một tòa nhà hành chính đã bị tấn công ở Stardoub. Ông nói thêm rằng các đội phản ứng đang làm việc tại chỗ. nói.

7. Bài phát biểu diễn hành mừng chiến thắng của Putin đã thay đổi đáng kể như thế nào so với năm ngoái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Putin's Victory Parade Speech Changed Drastically From Last Year”, nghĩa là “Bài phát biểu diễn hành mừng chiến thắng của Putin đã thay đổi đáng kể như thế nào so với năm ngoái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Giọng điệu và nội dung trong bài phát biểu diễn hành Ngày Chiến thắng của Vladimir Putin hôm thứ Ba khác rất nhiều so với bài phát biểu năm ngoái, với việc tổng thống Nga nói rằng “chiến tranh” đang được tiến hành với Nga sau khi đã tránh dùng từ này vào năm 2022.

Ngày Chiến thắng là lễ kỷ niệm của Mạc Tư Khoa đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ Hai, được biết đến ở Nga là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Putin một lần nữa là nhân vật chính của các lễ hội hàng năm, đã đọc bài phát biểu tại Quảng trường Đỏ trước một cuộc diễn hành quân sự.

Sự kiện năm nay diễn ra theo kiểu rút gọn hơn vì cuộc xâm lược Ukraine của Nga, dẫn đến tổn thất đáng kể về nhân sự và thiết bị sau gần 15 tháng chiến tranh.

Một trong những quan sát rõ ràng là thiếu sự tham dự của các quân nhân Nga. Hãng thông tấn tiếng Nga Agentstvo lưu ý rằng 8.000 binh sĩ diễn hành năm nay là con số ít nhất kể từ năm 2008 và ít hơn gần 3.000 binh sĩ so với Ngày Chiến thắng năm ngoái. Khoảng 14.000 binh sĩ đã tham gia vào năm 2020.

Việc thiếu thiết bị quân sự là điều ai cũng thấy rõ, chỉ có một chiếc xe tăng - là chiếc T-34 cũ của Liên Xô - tham gia vào đoàn duyệt binh so với 10 chiếc T-72, 3 chiếc Armata và 7 chiếc T-90 được diễn hành vào năm ngoái. Các hệ thống bọc thép “Tiger”, “Ural”, “KamAZ”, hệ thống hỏa tiễn “Iskander”, S-400, “Yars” và xe bọc thép chở quân Boomerang cũng được diễn hành trong năm nay.

Năm ngoái, Putin đã không sử dụng từ “chiến tranh” để mô tả trực tiếp cuộc xung đột mà ông ta đã tung ra ở Ukraine. Hôm thứ Ba, nhà độc tài cho biết chiến tranh đang được tiến hành trên đất nước Nga.

Putin nói: “Ngày nay, nền văn minh của chúng ta đang ở một bước ngoặt quan trọng. Một cuộc chiến thực sự đang được tiến hành chống lại đất nước chúng ta một lần nữa, nhưng chúng ta đã chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế và sẽ bảo vệ người dân Donbas cũng như bảo vệ an ninh của chúng ta.”

Ông nói tiếp rằng Nga “không muốn có quốc gia không thân thiện hay thù địch ở phương Tây hay phương Đông” và rằng Nga cũng muốn “một tương lai hòa bình, tự do và ổn định”.

Putin đã sử dụng từ “Ukraine” trong năm nay sau khi không thốt ra từ đó vào năm 2022, về cơ bản nói rằng quốc gia này đang nghe theo ý thích của các quốc gia phương Tây có mục tiêu bao gồm “chia cắt và phá hủy đất nước của chúng ta, làm vô hiệu kết quả của Thế chiến II, phá vỡ hoàn toàn hệ thống an ninh toàn cầu và luật pháp quốc tế, để bóp nghẹt bất kỳ trung tâm phát triển có chủ quyền nào”.

“Tham vọng vô bờ bến, sự kiêu ngạo và không bị trừng phạt chắc chắn sẽ dẫn đến những bi kịch”, ông Putin nói. “Đây là lý do dẫn đến thảm họa mà người dân Ukraine đang phải trải qua. Họ đã trở thành con tin cho cuộc đảo chính và hậu quả là chế độ tội phạm của các ông chủ phương Tây, thiệt hại là hậu quả tất yếu trong việc thực hiện các kế hoạch độc ác và vụ lợi của họ.”

Trong đoạn tiếp theo, ông ca ngợi Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã “dũng cảm” chống lại chủ nghĩa phát xít và Trung Quốc đã chiến đấu chống lại chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.

Trong khi chủ nghĩa Quốc xã được nhắc đến nhiều lần như năm ngoái, Putin đã sử dụng những lời lẽ hung hăng hơn để gợi lên thuật ngữ này khi nó liên quan đến phương Tây—mà nhà lãnh đạo Nga đã nói “quên mất ai đã tiêu diệt cái ác hoàn toàn quái dị đó; những người đã đứng lên vì quê hương và không tiếc mạng sống của mình để giải phóng các dân tộc Âu Châu.”

Ông nói: “Chúng ta thấy ở một số quốc gia, họ tàn nhẫn và lạnh lùng phá hủy các đài tưởng niệm binh lính Liên Xô, phá hủy tượng đài các chỉ huy vĩ đại, tạo ra sự sùng bái thực sự đối với Đức Quốc xã và các lực lượng ủy nhiệm của chúng, xóa bỏ và bôi nhọ ký ức về những anh hùng thực sự”. “Việc xúc phạm đến chiến công và sự hy sinh của thế hệ chiến thắng như vậy cũng là một tội ác, đòi hỏi một sự trả đũa thẳng thừng đối với những kẻ đang chuẩn bị một cách trắng trợn và bất chấp một cuộc hành quân mới vào nước Nga và những kẻ đã tập hợp những tên cặn bã theo chủ nghĩa phát xít mới từ khắp nơi trên thế giới vì điều này.”

Sau khi chỉ trích NATO vào năm ngoái vì đã “khởi động xây dựng quân đội tích cực”, ông Putin đã không đề cập đến NATO trong bài phát biểu năm nay.

Mikhail Troitskiy, giáo sư thực hành tại Đại học Wisconsin-Madison, nói với Newsweek rằng bài phát biểu Ngày Chiến thắng của Putin năm ngoái “không đáp ứng được kỳ vọng” của những người ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine, những người mong muốn leo thang ngay lập tức, huy động dân thường và thay đổi cách nói để hô hào một “cuộc chiến” tổng lực thay vì một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Troitskiy nói: “Bài diễn văn năm 2022 khá dài, nhưng nó không giải quyết được những câu hỏi chính về phương tiện, kết thúc và triển vọng của cuộc chiến và do đó, thật đáng thất vọng. Trong bài phát biểu Ngày Chiến thắng năm 2023, Putin đã cố gắng trình bày rõ ràng hơn, nhưng lại không thông báo các quyết định quan trọng—chẳng hạn như tuyên bố chiến tranh công khai hoặc đưa ra các mối đe dọa rõ ràng, chẳng hạn như sử dụng vũ khí hạt nhân.”

cách diễn đạt có chủ ý của Putin, bao gồm “giới tinh hoa theo chủ nghĩa toàn cầu phương Tây” và “khiêu khích xung đột đẫm máu,” có thể được coi là phần mở đầu cho các nỗ lực huy động mới của Nga khi chiến tranh tiếp diễn.

Tuy nhiên, Troitskiy lưu ý, Putin thừa nhận những nỗ lực của Mỹ và Anh trong Thế chiến thứ hai đồng thời cũng không đưa ra bất kỳ mối đe dọa hoặc tấn công cụ thể nào.

Ông nói: “Một yếu tố chống lại việc công bố các biện pháp bất thường tại Quảng trường Đỏ của Putin có thể là sự hiện diện của 7 nhà lãnh đạo nước ngoài tại cuộc duyệt binh, và có thể là kết quả của một thỏa thuận ngầm khiến chuyến thăm của họ có thể thực hiện được”.

Một trong bảy nguyên thủ quốc gia đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, là đồng minh trung thành nhất của Putin. Lukashenko, một đồng minh trung thành của Putin, được cho là đã rời các lễ hội sớm và được nhìn thấy với một bàn tay băng bó, làm dấy lên những đồn đoán mới về sức khỏe của ông.

8. Điện Cẩm Linh thừa nhận rằng chiến dịch ở Ukraine “rất khó khăn”

“Chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine được phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov mô tả là “rất khó khăn”, nhưng cho biết một số mục tiêu đã đạt được trong năm qua.

Phát biểu với kênh truyền hình ATV của người Serb ở Bosnia trong bài phát biểu được hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đăng tải hôm thứ Tư, ông Peskov cho biết Nga đang hành động “chậm chạp” ở Ukraine vì nước này đang tiến hành một “chiến dịch quân sự đặc biệt, không phải một cuộc chiến”.

Ông thừa nhận thành trì của Ukraine ở thành phố Bakhmut phía đông và cho biết “một lượng lớn quân Ukraine đang tập trung ở đó, nơi liên tục nhận được quân tiếp viện.”

Ông Peskov cho biết phương Tây đã phạm “nhiều sai lầm” và “lừa dối Nga”, khiến Nga phải tiến hành chiến dịch ở Ukraine – điều mà ông cho rằng phương Tây đã tham gia.

Ông cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào Điện Cẩm Linh là một “cuộc tấn công khủng bố có chủ đích” chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Peskov nhấn mạnh rằng khi làm như vậy, Ukraine đã “tự đánh đồng mình với các nhà tài trợ khủng bố của nhà nước”.

Ông cho biết Nga sẽ thực hiện tất cả các biện pháp an ninh cần thiết sau vụ việc. Các quan chức Ukraine và Mỹ đã nhiều lần phủ nhận đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh.

Đề cập đến lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, được ban hành đối với Putin hồi đầu năm nay, Peskov nói: “Thật khó để tưởng tượng rằng bất kỳ ai trên thế giới sẽ nghiêm túc xem xét việc ban hành lệnh của ICC đối với Putin, nhà lãnh đạo của một cường quốc hạt nhân”.

Peskov nói với kênh truyền hình rằng đất nước của ông là “một quốc gia quá mạnh” đến mức không thể từ bỏ lập trường của mình trước áp lực từ phương Tây, đồng thời cho biết Điện Cẩm Linh sẽ không liên lạc với truyền thông phương Tây “cho đến khi họ bắt đầu tỏ ra quan tâm đến sự thật.”

9. Sau Estonia, Pháp và Lithuania, Anh đang lên kế hoạch chỉ định nhóm lính đánh thuê Wagner là một tổ chức khủng bố

Tờ Luân Đôn Thời Báo trong báo cáo hôm thứ Tư 10 Tháng Năm của mình cho rằng chính phủ Vương quốc Anh có thể đang lên kế hoạch chỉ định nhóm lính đánh thuê Wagner là một tổ chức khủng bố, sau sự dẫn đầu của Estonia, Pháp và Lithuania. Tờ báo viết:

Người sáng lập Wagner Yevgeny Prigozhin, 61 tuổi, đã sử dụng các tòa án của Anh để khởi kiện Eliot Higgins, một nhà báo người Anh, sau khi trang web Bellingcat của ông tiết lộ về các hoạt động mờ ám của nhóm này. Vụ án đã thất bại vào tháng 3 năm ngoái sau khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine và các lệnh trừng phạt cá nhân được áp dụng đối với Prigozhin, nhưng các nguồn tin chính phủ cho biết trong quá trình điều tra toà án đã tìm ra được nhiều thông tin có thể giúp ngăn chặn ảnh hưởng và hoạt động của Wagner ở Anh.

Không có bằng chứng nào cho thấy Wagner hoặc các cá nhân có liên quan đến nó đang hoạt động ở Anh kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu và việc động thái dán nhãn khủng bố cho nhóm Wagner chủ yếu mang tính biểu tượng.

Tuy nhiên, một nguồn tin chính phủ cho biết đã có “những nghi ngờ” rằng nhóm này đã giúp rửa tiền ra khỏi Vương quốc Anh cùng với các nhóm tội phạm có tổ chức sau khi các lệnh trừng phạt tài chính được áp đặt đối với các nhà tài phiệt Nga và các đồng minh của Putin sau chiến tranh. Cho nên, nó có thể các tác dụng trong thực tế.

10. Hệ lụy của việc Wagner bị liệt vào nhóm khủng bố là gì?

Bị liệt vào danh sách tổ chức khủng bố có nghĩa là các thành viên Liên Hiệp Âu Châu có thể đóng băng tài sản của nhóm Wagner và các thành viên của nhóm, đồng thời cấm các công ty và công dân Âu Châu giao dịch với nhóm này.

Prigozhin đã bị đóng băng tài sản của mình ở Liên minh Âu Châu vào năm 2020 và bị đưa vào danh sách đen cấp thị thực do việc triển khai các máy bay chiến đấu Wagner đến Libya đang bị chiến tranh tàn phá, một quyết định mà ông ta đã kháng cáo nhưng không thành công.

Ngoại trưởng Pháp, Catherine Colonna, đã thừa nhận với các nhà lập pháp hôm thứ Ba rằng về mặt pháp lý, nhãn hiệu khủng bố của Liên Hiệp Âu Châu sẽ không có bất kỳ “tác động bổ sung trực tiếp” nào đối với nhóm này. Nhưng “chúng ta không nên đánh giá thấp tầm quan trọng mang tính biểu tượng của việc chỉ định như vậy, cũng như tác dụng ngăn cản mà nó có thể gây ra đối với các quốc gia muốn làm ăn” với Wagner.

Tại Vương quốc Anh, việc đưa vào danh sách đen sẽ khiến việc thuộc về Wagner, tham dự các cuộc họp của Wagner, khuyến khích hỗ trợ hoặc mang biểu tượng của nó ở nơi công cộng là phạm tội hình sự, tờ Times cho biết. Vương Quốc Anh sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính đối với nhóm và sẽ có tác động đến khả năng huy động tiền của Wagner nếu bất kỳ khoản tiền nào đi qua các tổ chức tài chính của Anh.

11. Nga phóng hỏa tiễn không điều khiển vào vùng Chernihiv

Các máy bay trực thăng chiến đấu của Nga hôm thứ Tư, 10 tháng 5, đã phóng hỏa tiễn không điều khiển vào các khu vực của vùng Chernihiv giáp với Liên bang Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết:

“Tính đến 21:00 ngày 10 tháng 5, quân đội Nga đã ba lần nã pháo vào biên giới vùng Chernihiv,”

Từ 13:10 đến 13:20, quân Nga pháo kích vào làng Boyaro Lezhachi, có khả năng là sử dụng súng cối 120 ly.

Khoảng 18:05, ba cuộc tấn công đã được ghi nhận tại khu vực làng Krasniy Khutir, có khả năng liên quan đến hỏa tiễn không điều khiển được phóng từ trực thăng.

Tại khu vực làng Bleshnia, từ 18:05 đến 18:10, người ta ghi nhận được 5 lần tấn công, có thể là súng cối 82ly.

Trong cả ba trường hợp, không có báo cáo nào về thương vong hoặc thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng dân sự.

12. Cộng hòa Tiệp bàn giao hai hệ thống phòng không KUB cho Ukraine

Cộng hòa Tiệp sẽ cung cấp cho Ukraine 2 hệ thống phòng không KUB và hỏa tiễn.

Tổng thống Cộng hòa Tiệp Petr Pavel đã cho biết như trên.

Ông Pavel cho biết: “Hiện có thêm hai hệ thống phòng không KUB với số lượng hỏa tiễn khá lớn đang được chuyển giao, Ukraine có thể sử dụng ngay lập tức vì các binh sĩ đã được huấn luyện về các thiết bị như vậy”.

Ông cũng nói rằng việc xem xét cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu L-159 của Tiệp là phù hợp.

Tổng thống Tiệp nhận ra rằng Ukraine cần hàng không để chuẩn bị cho giai đoạn quyết định của cuộc chiến.

Pavel lưu ý rằng các nước phương Tây cho đến nay vẫn hạn chế cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại vì việc chuẩn bị sử dụng chúng mất một thời gian tương đối dài và vì máy bay chứa các hệ thống bí mật. Các nước đồng minh cũng không muốn các thiết bị này rơi vào tay Nga.

“Nhưng tôi biết rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra và chúng ta hãy ngạc nhiên nếu Ukraine cuối cùng nhận được một vài chiếc F-16, có lẽ với một số thiết bị đã bị tháo dỡ,” ông nói.

Theo ông Pavel, yếu tố quyết định đối với Ukraine là có đủ xe bọc thép và khí tài. Cựu tướng NATO cho biết: “Ukraine thiếu điều này vì một phần quyết định của trận chiến sẽ phải diễn ra trên mặt đất.

Ông nhắc lại rằng Ukraine đã nhận được khoảng 100 xe tăng, cùng số lượng xe bọc thép và rất nhiều đạn dược từ Cộng hòa Tiệp.

Hệ thống Kub của Liên Xô, có biệt danh là “ba ngón tay tử thần” vì vẻ ngoài của nó, được sử dụng để tấn công vào máy bay và trực thăng. Nó sẽ được thay thế bằng các hệ thống hỏa tiễn SPYDER của Israel trong quân đội Tiệp.

13. Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh kêu gọi quân nhân dự bị huấn luyện vào năm 2023

Theo một tài liệu được công bố hôm thứ Tư trên một trang web của chính phủ, các thành phần dự bị đã được kêu gọi trình diện để được huấn luyện quân sự. Tài liệu nêu rõ rằng việc đào tạo những công dân Nga này, những người đang trong lực lượng dự bị vũ trang, là một sự kiện thường niên được lên kế hoạch.

Lực lượng dự bị đã được huy động một phần vào tháng 9 năm ngoái, khi Điện Cẩm Linh tìm cách củng cố lực lượng của mình giữa một cuộc phản công nhanh chóng của quân đội Ukraine.

14. Ba Lan triệu tập đại sứ Nga sau sự việc máy bay chiến đấu lao vào máy bay Ba Lan

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ba Lan Lukasz Jasina cho biết, Ba Lan đã triệu đại sứ Nga để phản đối vào hôm thứ Tư sau khi một máy bay chiến đấu của Nga chặn một máy bay tuần tra biên giới của Ba Lan vào tuần trước và suýt gây ra một vụ va chạm.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành vi khiêu khích và hiếu chiến của phía Nga, đây là một sự việc quốc tế nghiêm trọng,” Jasina phát biểu như trên.

Một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 của Nga đã chặn một máy bay của Cảnh sát Biên giới Ba Lan đang thực hiện nhiệm vụ trên Hắc Hải gần biên giới Rumani hôm thứ Sáu, nhà chức trách Rumani cho biết hôm Chúa Nhật.

Bộ Quốc phòng Rumani cho biết vụ việc xảy ra vào sáng thứ Sáu, cách không phận Rumani khoảng 60 km về phía Đông.

Máy bay Ba Lan đã ở đó như một phần của nhiệm vụ chung được điều phối bởi hệ thống tuần tra biên giới của Liên minh Âu Châu Frontex. Theo Bộ Quốc Phòng Rumani, nhiệm vụ này sẽ kéo dài đến giữa tháng 12, tập trung vào việc ngăn chặn di cư trái phép, đánh bắt trái phép, ô nhiễm biển và các tội phạm xuyên biên giới khác ở Tây Hắc Hải.

Các máy bay SU-35 của Nga đã bay vào khu vực trong khi tắt sóng vô tuyến và thực hiện “các động tác hung hăng và nguy hiểm”.
 
ĐTC: Chính phủ Á Căn Đình muốn lấy cái đầu của tôi khi còn ở Buenos Aires. Lời kêu cứu của LM Cuba
VietCatholic Media
07:04 11/05/2023


1. Đức Thánh Cha nói chính phủ Á Căn Đình muốn lấy 'cái đầu của tôi' khi ngài ở Buenos Aires

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng khi ngài còn là tổng giám mục của Buenos Aires hơn một thập kỷ trước, chính phủ Á Căn Đình muốn “chặt đầu tôi” bằng cách ủng hộ những cáo buộc sai lầm rằng ngài đã cộng tác với chế độ độc tài quân sự của những năm 1970.

Đức Phanxicô đã đưa ra nhận xét của mình vào ngày 29 tháng 4 trong một cuộc trò chuyện riêng với các tu sĩ Dòng Tên khi ngài đến thăm Hung Gia Lợi. Đức Phanxicô cũng là một tu sĩ Dòng Tên và các bình luận đã được công bố vào hôm thứ Ba 9 Tháng Năm trên tạp chí Dòng Tên của Ý Civilta Cattolica, hay Văn Minh Công Giáo, theo thông lệ sau các cuộc họp như vậy.

Trong chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô, một thành viên người Hung Gia Lợi của dòng Tên đã hỏi ngài về mối quan hệ của ngài với Cha Frenc Jalics quá cố, một tu sĩ Dòng Tên gốc Hung Gia Lợi làm công tác xã hội tại một khu ổ chuột ở Buenos Aires và bị quân đội bắt giữ vì tình nghi giúp đỡ quân du kích cánh tả.

Cha Jalics bị bắt vào năm 1976 cùng với một linh mục Dòng Tên khác, Orlando Yorio, người Uruguay. Cha Yorio chết năm 2000 và Cha Jalics chết năm 2021.

Khi Đức Phanxicô được bầu làm giáo hoàng vào năm 2013, một nhà báo người Á Căn Đình đã cáo buộc Đức Phanxicô đã phản bội hai linh mục khi ngài là Cha Jorge Mario Bergoglio và bề trên Dòng Tên Á Căn Đình trong “cuộc chiến bẩn thỉu” của quân đội chống lại những người cánh tả.

“Tình hình, trong chế độ độc tài, thực sự rất rối rắm và không chắc chắn. Sau đó, huyền thoại phát triển rằng tôi đã giao nộp họ để họ bị cầm tù,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô luôn phủ nhận điều này và khi ngài được bầu làm giáo hoàng, Cha Jalics đã đưa ra một tuyên bố nói rằng vụ bắt giữ không phải là lỗi của vị giáo hoàng tương lai.

Vào năm 2010, khi vị giáo hoàng tương lai đã trở thành tổng giám mục của Buenos Aires, ngài đã làm chứng trước một hội đồng gồm ba thẩm phán điều tra về thời kỳ độc tài.

“Một số người trong chính phủ muốn 'chặt đầu tôi'... nhưng cuối cùng thì tôi vô tội,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Đức Thánh Cha không cho biết chi tiết nhưng với tư cách là tổng giám mục của Buenos Aires, ngài thường có mối quan hệ rạn nứt với chính phủ của Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner, người đã phục vụ trong vai trò đó từ năm 2007 đến 2015.

Cô ta cáo buộc ngài đứng hẳn về một phe phái chính trị, chủ yếu là trong các chuyến thăm của ngài đến các thị trấn tồi tàn ở Buenos Aires, và từng tránh mặt ngài không tham dự các Thánh lễ truyền thống ở thủ đô Á Căn Đình.

Trong cuộc trò chuyện với các tu sĩ Dòng Tên ở Hung Gia Lợi, Đức Phanxicô nói rằng sau khi trở thành giáo hoàng, ngài đã gặp một trong ba thẩm phán đã thẩm vấn ngài vào năm 2010 “và vị này nói rõ với tôi rằng họ đã nhận được chỉ thị từ chính phủ để kết tội tôi”.

Mối quan hệ không thoải mái của Đức Phanxicô với các chính trị gia Á Căn Đình được cho là một lý do khiến ngài chưa trở về quê hương kể từ khi trở thành giáo hoàng.


Source:Reuters

2. Cuba thiếu xăng: Linh mục cần xe đạp điện đi dâng lễ ở giáo xứ xa xôi

Tình trạng thiếu xăng trầm trọng ở Cuba đã buộc linh mục Kenny Fernández Delgado, linh mục thuộc Tổng giáo phận Havana ở thị trấn Madruga, tỉnh Mayabeque, phải nhờ giúp đỡ để mua một chiếc xe đạp điện.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, trong nhiều tuần đã có hàng dài người xếp hàng trên khắp hòn đảo do thiếu xăng và dầu, mà trên thị trường không chính thức về mặt kỹ thuật là bất hợp pháp, ở một số nơi có thể có giá 500 peso, hay khoảng 20 Mỹ Kim, mỗi lít hoặc khoảng 70 Mỹ Kim mỗi gallon. Cuba có mức lương trung bình khoảng 100 đô la một tháng.

Ngoài ra, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel mới đây cũng thừa nhận rằng chính phủ Cuba không biết làm thế nào để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Díaz “cho rằng tình trạng thiếu hụt hiện tại là do các quốc gia vi phạm thỏa thuận cam kết cung cấp xăng cho Cuba, các quốc gia này cũng có tình hình năng lượng phức tạp và đã không thể thực hiện các cam kết đó”.

Trong một loạt các dòng tweet được chia sẻ vào ngày 5 tháng 5, Cha Fernández đã giải thích những khó khăn mà ngài gặp phải khi không thể đổ xăng vào xe của mình kể từ ngày 18 tháng 4, điều này khiến “ngày càng khó khăn để có thể cử hành Thánh lễ ở các thị trấn khác nhau mà tôi phục vụ.”

“Đúng là bằng cách xếp hàng nhiều ngày, tôi có thể mua được một ít xăng ở Havana, nhưng tôi có thể rời giáo xứ của mình cách xa đó 68 km để xếp hàng nhiều ngày không? Chiếc xe đã trở thành một vật bảo tàng đối với tôi,” vị linh mục người Cuba giải thích.

Sau khi giải thích ngày mai ngài sẽ đi Havana bằng xe hơi như thế nào và nếu không tìm thấy xăng thì ngài sẽ phải bỏ nó lại đó, vị linh mục nói rằng ngài sẽ phải sử dụng phương tiện giao thông công cộng, taxi, xe đạp bình thường hoặc xe đạp điện.

“Phương tiện công cộng không phải lúc nào cũng phù hợp với tôi và không hoàn toàn chắc chắn rằng xe buýt sẽ đến. Khi tôi có thể, tôi sử dụng nó. Giá taxi cao ngất ngưởng từ 30 đến 40 Mỹ Kim cho chuyến đi 13 km để dâng Thánh lễ ở Aguacate và quay lại; nó không phải là giải phap.

Sau đó, vị linh mục nhấn mạnh rằng “xe đạp là một lựa chọn tốt cho các vận động viên vì nó gây mệt mỏi, và đối với Thánh lễ thứ hai vào các ngày Chúa nhật, nó không phù hợp với tôi vì tôi sẽ không có thời gian để đến đó, và ngay cả khi tôi đã có lúc phải đạp xe 40 km để đến Aguacate rồi đến Pipián và trở về Madruga trong một ngày, tôi xin lỗi nhưng tôi không phải là tay đua xe đạp chuyên nghiệp, cũng không phải là tay đua xe đạp chuyên nghiệp.”

Phương án thứ tư, và cũng là phương án ngài thấy khả thi nhất, là xe đạp điện, nhưng Fernández không có đủ tiền để mua một chiếc.

“Đó là lúc tôi cần sự giúp đỡ và cộng tác của tất cả những người có thể giúp tôi huy động được 1.000 đô la hoặc hơn để mua một chiếc xe đạp điện,” ngài nói.

“Cảm ơn vì mong muốn giúp đỡ của bạn. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Cuba, để nhiều điều phải thay đổi bây giờ có thể thay đổi,” vị linh mục kết luận.

Quý vị và anh chị em nào có thể giúp ngài xin liên lạc ở địa chỉ chúng tôi ghi trên màn hình.

https://twitter.com/kennyfd1985


Source:Catholic News Agency

3. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk lên án Nga pháo kích vào kho của Hội Hồng Thập Tự Ukraine

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã mạnh mẽ lên án quân Nga pháo kích vào kho hàng của Hội Hồng Thập Tự Ukraine tại Odesa.

Đức Tổng Giám Mục cho biết ngọn lửa đã nhấn chìm nơi mà Hội Hồng Thập Tự Ukraine cho biết là một nhà kho thực phẩm rộng 1.000 mét vuông mà họ đang vận hành. Tất cả viện trợ nhân đạo được lưu trữ ở đó đã bị phá hủy.

Sau khi cảnh báo không kích vang lên trong nhiều giờ trên khoảng 2 phần 3 diện tích Ukraine, truyền thông địa phương cho biết các vụ nổ đã vang lên ở khu vực phía nam Kherson và đông nam Zaporizhzhia.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 9 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết vụ pháo kích của Nga khiến 8 người bị thương, trong đó có một cậu bé 9 tuổi, tại hai ngôi làng ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine.

Bên cạnh đó còn có 6 dân thường bị thương ở làng Stanislav bên hữu ngạn cửa sông Dnipro.

Hai người khác bị thương ở Antonivka, ngoại ô Kherson. Hai người ở Antonivka đã ở gần một trong nhiều “điểm bất khả chiến bại” mà Ukraine thiết lập trên toàn quốc để cung cấp điện, sưởi ấm, nước và các dịch vụ cơ bản khác cho dân thường phải đối mặt với tình trạng mất điện do các cuộc không kích của Nga gây ra.

Quân đội Ukraine đã tái chiếm thành phố Kherson vào tháng 11 năm ngoái sau gần 8 tháng bị lực lượng Nga xâm lược ngay sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Khu vực này hiện thường xuyên hứng chịu hỏa lực pháo binh từ các lực lượng Nga ở phía đối diện của sông Dnipro.
 
Nga chạy, Ukraine vây Wagner. Prigozhin tố cáo Putin. Tổng kho Nga nổ lớn. Anh đưa ra vũ khí lợi hại
VietCatholic Media
16:55 11/05/2023


1. Prigozhin cảnh báo Ukraine đã phản công dữ dội ở thành phố Bakhmut

Người sáng lập lực lượng lính đánh thuê nhóm Wagner của Nga, Yevgeny Prigozhin, nói với thông tấn xã TASS của Nga hôm thứ Năm rằng các đơn vị Ukraine đã bắt đầu phản công và đang tiếp cận Bakhmut từ hai bên sườn. Prigozhin nói “không may, các hoạt động của họ thành công phần nào đó”. Trùm Wagener nhận định rằng “tình hình là đặc biệt khó khăn”.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 11 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nhấn mạnh rằng Ukraine đang áp dụng chế độ im lặng thông tin để bảo vệ mạng sống của các binh sĩ.

Tuy nhiên, cô cho biết về đại thể trong 24 giờ qua, 610 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, chủ yếu là tại chiến trường thành phố Bakhmut. Quân Nga được ghi nhận là xuống tinh thần, đang tiếp tục bỏ chạy vì thế, họ mất một số lượng lớn khí tài chiến tranh bao gồm 4 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 14 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 10 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 11 Tháng Năm, 196.920 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.740 xe tăng, 7.287 xe thiết giáp, 3.053 hệ thống pháo, 557 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 310 hệ thống tác chiến phòng không, 308 máy bay, 294 trực thăng, 2.627 máy bay không người lái, 970 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.984 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 391 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Zelenskiy tuyên bố chúng tôi 'cần thêm thời gian' để phản công

Trong một cuộc phỏng vấn với một số phương tiện truyền thông, bao gồm cả BBC, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết quân Ukraine cần thêm thời gian để chuẩn bị cho một cuộc phản công mùa xuân rất được mong đợi. Ông nói với các phóng viên báo chí:

Chúng tôi có thể tiến lên phía trước ngay bây giờ và thành công. Nhưng chúng tôi sẽ mất rất nhiều người. Tôi nghĩ đó là điều không thể chấp nhận được. Vì vậy, chúng tôi cần phải chờ đợi. Chúng tôi vẫn cần thêm một chút thời gian.

Ông nói rằng quân đội có các lữ đoàn chiến đấu đã sẵn sàng, nhưng vẫn thiếu các phương tiện bọc thép như đã hứa, đang dần đến.

Zelenskiy nhấn mạnh rằng Ukraine không sẵn sàng nhượng lại bất kỳ lãnh thổ nào để đạt được hòa bình. Ông nói rằng: “Mọi người sẽ có một ý tưởng. Họ không thể gây áp lực buộc Ukraine phải nhượng bộ các lãnh thổ. Tại sao lại có chuyện một quốc gia trên thế giới phải trao lãnh thổ cho Putin?”

Liên quan đến sự việc máy bay không người lái ở Điện Cẩm Linh, Zelenskiy một lần nữa phủ nhận mọi trách nhiệm của Ukraine, nói:

Họ liên tục tìm kiếm điều gì đó để biện minh, nói rằng: 'Bạn làm điều này với chúng tôi, vì vậy chúng tôi sẽ làm điều đó với bạn.' Nhưng nó không hoạt động. Ngay cả đối với công chúng trong nước của họ, nó đã không hoạt động. Cả những nhà tuyên truyền của họ cũng không tin điều đó. Bởi vì nó trông rất, rất giả tạo.

Ông cũng nói rằng người Ukraine đang bắt đầu cảm nhận được ảnh hưởng của việc thiếu hụt vũ khí của Nga trên chiến trường, đồng thời nhận xét: “Họ vẫn còn rất nhiều trong kho, nhưng chúng tôi thấy rằng họ đã giảm số lượng pháo kích mỗi ngày ở một số khu vực”.

Những bình luận của Zelenskiy trong một cuộc phỏng vấn với một số phương tiện truyền thông bao gồm cả BBC là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy một cuộc tấn công quân sự lớn của Ukraine khó có thể diễn ra trong vài tuần tới. Tình hình trên thực địa cho thấy đường xá vẫn còn lầy lội. Bất kể như thế, Yevgeniy Balitskiy, tên phản bội, người từng làm nghị sĩ trong Quốc Hội Ukraine, đã bỏ theo Nga và được Putin phong làm quyền thống đốc của các khu vực bị xâm lược của vùng Zaporizhzhia tuyên bố cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga dựng lên của ông đang đẩy nhanh tốc độ di tản ở Zaporizhzhia, vì khi Zelenskiy nói cần thêm thời gian thì điều đó nghĩa là đánh lớn tới nơi.

Các chỉ huy Ukraine cho rằng Kyiv vẫn thiếu vũ khí quan trọng cần thiết cho một chiến dịch quy mô lớn thành công. Chúng bao gồm các hệ thống pháo tầm xa với tầm bắn 300km, có khả năng tấn công các kho đạn dược và trung tâm chỉ huy của Nga.

Họ ngày càng lo ngại rằng nếu cuộc phản công chỉ giành được những phần lãnh thổ khiêm tốn, các đối tác phương Tây của Ukraine sẽ gây áp lực buộc Kyiv phải chấp nhận một thỏa thuận hòa bình bất lợi với Mạc Tư Khoa.

3. Kho dầu lớn nhất của Nga trong vùng Bryansk nổ tung

Thống đốc Alexander Bogomaz của miền Bryansk cho biết tổng kho nhiên liệu gần thị trấn Klintsy của công ty dầu mỏ Rosneft của Nga đã bốc cháy dữ dội, tạo ra những tiếng nổ lớn. Nguyên nhân là do một máy bay không người lái của Ukraine tấn công xuyên biên giới. Tuy vậy, ông trấn an mọi người rằng không có thương vong và các đội cứu hỏa đang tìm cách khống chế và cô lập ngọn lửa. “Cho đến nay việc di tản thường dân vẫn chưa cần thiết,” ông nói.

Trong khi đó, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov đã tuyên bố rằng bảy khu định cư trong khu vực của Nga đã bị mất điện sau khi Ukraine pháo kích qua biên giới.

Tass, hãng thông tấn nhà nước của Nga, đưa tin một đường dây điện bị hư hại do đạn pháo ở làng Cheremoshnoe. Gladkov cho biết không có thương vong.

4. Vương quốc Anh viện trợ khẩn cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa cho Ukraine

Vương quốc Anh đã cung cấp cho Ukraine nhiều hỏa tiễn hành trình Storm Shadow, mang lại cho lực lượng Ukraine khả năng tấn công tầm xa mới trước một cuộc phản công rất được mong đợi chống lại lực lượng Nga.

Storm Shadow là hỏa tiễn hành trình tầm xa có khả năng tàng hình do Anh và Pháp hợp tác phát triển, thường được phóng từ trên không. Với tầm bắn vượt quá 250km, tương đương 155 dặm, nó chỉ kém khả năng tầm bắn 185 dặm của Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân đất đối đất, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất mà Ukraine đã yêu cầu từ lâu.

Đặc biệt, Storm Shadow có phạm vi tấn công sâu vào lãnh thổ do Nga nắm giữ ở miền Đông Ukraine. Một quan chức phương Tây nói với CNN rằng Vương quốc Anh đã nhận được sự bảo đảm từ chính phủ Ukraine rằng những hỏa tiễn này sẽ chỉ được sử dụng trong lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine chứ không phải bên trong Nga. Các quan chức Vương quốc Anh đã thường xuyên đưa ra các tuyên bố công khai xác định Crimea là lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine, mô tả bán đảo này “bị sáp nhập bất hợp pháp”.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng hỏa tiễn này là “một yếu tố thay đổi cuộc chơi thực sự từ góc độ tầm bắn” và mang lại cho Kyiv khả năng mà nước này đã yêu cầu kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Như CNN đã đưa tin, tầm bắn tối đa hiện tại của Ukraine đối với vũ khí do Mỹ cung cấp là khoảng 49 dặm.

Việc triển khai các hỏa tiễn diễn ra khi các lực lượng Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ do Điện Cẩm Linh nắm giữ ở phía đông và phía nam của đất nước.

5. Điện Cẩm Linh tìm cách giảm nhẹ những tấn công của Prigozhin vào cá nhân Putin

Đánh giá của nhiều quan sát viên là qua các tranh cãi gần đây với Bộ Quốc Phòng Nga, trùm du đảng Wagner Prigozhin đang ráo riết đổ những thất bại ở Ukraine cho Valery Gerasimov và Sergei Shoigu, nhằm bảo vệ Putin, ân nhân lâu năm của mình, là kẻ đã biến anh ta từ một tên du đảng, thành ông chủ cung cấp thực phẩm, rồi thành một tỷ phú lính đánh thuê. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhận xét rằng “Tên trùm du đảng đang cố cứu ân nhân mình khỏi những hậu quả của thất bại quân sự ở Ukraine.”

Tuy nhiên, trong một diễn biến gây ngạc nhiên, Prigozhin đã công khai chửi thề vào mặt Putin. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Plays Down Prigozhin's 'A six star Grandfather' Jibe”, nghĩa là “Điện Cẩm Linh tìm cách giảm nhẹ lời công kích bố già chết tiệt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân của Vladimir Putin, Dmitry Peskov nói rằng Điện Cẩm Linh chưa xem đoạn video trong đó lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin được cho là đã xúc phạm tổng thống Nga.

Trong khi Putin cố gắng ca ngợi cuộc xâm lược Ukraine của mình trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ, thì Prigozhin đã đưa ra một lời công kích đầy tục tĩu trên kênh Telegram của mình để chê bai nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Cùng với việc cáo buộc nhà nước Nga không thể bảo vệ đất nước và cũng chẳng thèm xem xét lại những phàn nàn của ông ta về việc không có đủ đạn dược, trùm Wagner nói: “Điều gì sẽ xảy ra nếu hóa ra bố già là một tên chết tiệt thật sự?” trong một bình luận mà một số người tin là ám chỉ trực tiếp đến Putin.

Khi được hỏi về đoạn video, Peskov cho rằng Điện Cẩm Linh quá bận rộn. “Bạn biết những gì chúng tôi đã làm ngày hôm qua,” anh ấy nói với các phóng viên hôm thứ Tư. “Có nhiều khách mời, nhiều sự kiện.”

Người sáng lập Wagner đã trả lời một cách khó hiểu trước các câu hỏi của giới truyền thông vào hôm thứ Tư về việc chính xác “bố già” mà ông đang đề cập có thể là ai.

“'Ai có thể là bố già?' Lựa chọn số một là Mizintsev, người đã bị sa thải vì cung cấp đạn pháo cho chúng tôi và vì vậy từ giờ trở đi, anh ta không thể cung cấp thêm cho chúng tôi nữa,” Prigozhin cho biết trong một audio trên Telegram.

Prigozhin đang đề cập đến Mikhail Mizintsev, một Thượng Tướng từng giữ chức thứ trưởng quốc phòng phụ trách hậu cần cho đến tháng trước; và đã gia nhập Wagner với tư cách là phó chỉ huy.

“Lựa chọn số hai, Tổng tham mưu trưởng Valery Vasilyevich Gerasimov, người sẽ cung cấp đạn pháo cho chúng tôi,” Prigozhin nói, than thở rằng “chúng tôi không nhận đủ số lượng mà chỉ nhận được 10% những gì chúng tôi cần.”

“Và lựa chọn thứ ba là Natalya Khim, người đã xuất hiện trên mạng xã hội cung cấp cho chúng tôi những hộp đạn pháo,” ông nói, ám chỉ một ngôi sao truyền hình thực tế đang chiến đấu ở Donbas và tuyên bố đã thúc đẩy cung cấp đạn pháo cho Wagner”.

“Hãy chọn bất kỳ tùy chọn nào trong số những tùy chọn mà tôi gọi là 'bố già',” Prigozhin nói thêm.

Trong đoạn video cho thấy mức độ xung đột giữa ông chủ Wagner và Bộ Quốc phòng Nga, Prigozhin cũng tuyên bố rằng các đơn vị Nga thuộc Lữ đoàn số 72 đã rời bỏ các vị trí gần Bakhmut.

Điều này sau đó đã được chứng thực bởi Lữ đoàn Biệt Động Quân số 3 của Ukraine, lực lượng đã truy kích Lữ Đoàn 72 ở thị trấn Donetsk.

Trong một video vào ngày 5 tháng 5, Prigozhin đã trực tiếp đề cập đến Putin trong lời kêu gọi của ông ta về việc cung cấp thêm đạn dược sau khi đưa ra một đoạn clip chứa đầy những lời tục tĩu trước những hàng ghế mà ông ta tuyên bố là các chiến binh của mình đã thiệt mạng trong trận chiến vì thiếu tài nguyên.

Như Tatiana Stanovaya, thành viên cao cấp tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia và là người sáng lập Real Politik hay Thực tế của Chính trị Nga, một công ty phân tích chính trị, nói với Newsweek rằng các video cho thấy Prigozhin không có liên hệ trực tiếp với Putin.

Cô nói: “Thành ra, cách duy nhất để bày tỏ sự bất đồng, và tức giận của anh ta là công khai hóa, nói dễ hiểu, là chửi toáng lên. Đó là lý do tại sao anh ấy phải đăng rất nhiều video cho thấy anh ấy quyết liệt như thế nào và mọi thứ đã trở nên tồi tệ như thế nào, khó khăn như thế nào đối với anh ta và những người của anh ta.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Lực lượng Nga đang 'bị hạn chế' về nhiều mặt tại Bakhmut

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, đã cảnh báo rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa ở Bakhmut đang bị hạn chế bởi “các vấn đề phổ biến trong khả năng chiến đấu của Nga. Các cuộc tấn công gây “tiêu hao liên tục” của Ukraine đang hạn chế hơn nữa bước tiến của Nga trong thành phố.

Hôm thứ Tư, một đơn vị quân đội Ukraine cho biết họ đã đánh đuổi một lữ đoàn bộ binh Nga khỏi lãnh thổ tiền tuyến gần Bakhmut. Tuyên bố này được chứng thực bởi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, là người đã chỉ trích lực lượng Nga đã bỏ chạy.

Cuối ngày thứ Tư, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết các đơn vị Nga ở khu vực Tây Nam của Bakhmut đã rút lui tới 2 km do hậu quả của các cuộc phản công.

Các đơn vị Wagner đã dẫn đầu một cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng của Nga vào thành phố phía đông, nhưng cuộc tấn công đang bị đình trệ.

ISW cho biết trong bản cập nhật hàng ngày vào cuối ngày thứ Tư:

Các vấn đề phổ biến liên quan đến khả năng chiến đấu của Nga ngày càng trầm trọng hơn bởi các cuộc tấn công tiêu hao liên tục ở khu vực Bakhmut, có khả năng hạn chế đáng kể khả năng của các lực lượng Nga ở khu vực này trong việc phòng thủ trước các cuộc phản công cục bộ của Ukraine. Có những vấn đề liên quan đến các hoạt động không được dự trù trước của các nhóm lực lượng đã cạn kiệt trong chiến trường Bakhmut, bên cạnh đó còn có những thất bại rõ ràng về chỉ huy và kiểm soát, có khả năng ngăn cản các lực lượng Nga trong khu vực tiến hành các hoạt động phòng thủ hiệu quả.

7. Ukraine cho biết nạn cướp bóc của Nga đã gia tăng ở các khu vực bị tạm chiếm

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, số lượng các vụ cướp bóc và hôi của được cho là do quân đội Nga thực hiện đã gia tăng trong thời gian Nga di tản khỏi các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào sáng thứ Năm, Hanna Maliar cho biết quân đội Nga đã sử dụng “nhu cầu được giải thích là bảo đảm di tản dân chúng” ở khu vực phía nam Zaporizhzhia như một “cái cớ” để tịch thu các phương tiện và đồ đạc cá nhân khác.

“Đặc biệt, tại các khu định cư Tokmak, Polohy, Kamianka, Rozivka, Mykhailivka, Molochansk, Enerhodar, Chernihivka trên lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm của vùng Zaporizhzhia, quân xâm lược Nga dưới chiêu bài được gọi là các biện pháp di tản, đã đánh cắp tài sản của các doanh nghiệp địa phương và công dân”

“Ở Enerhodar, vào ban đêm, khoảng 20 phương tiện đã bị đánh cắp khỏi lãnh thổ của doanh nghiệp tư nhân Elektropivdenmontazh-10 và một nhà kho đã bị cướp phá.”

Cô Maliar nói thêm rằng quân đội Nga “sẽ sử dụng một tàu chở hàng khác đã đến cảng Berdiansk vào ngày 7 tháng 5 để chuyển tài sản bị đánh cắp đến lãnh thổ Crimea bị tạm chiếm”.

Một số thông tin cơ bản: Chính quyền Nga đã bắt đầu di tản các thị trấn và thành phố ở khu vực Zaporizhzhia bị tạm chiếm vào tuần trước, trong bối cảnh có tin đồn rằng Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công đã được dự đoán từ lâu để giành lại lãnh thổ bị chiếm giữ bởi cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa. Hơn 1.600 người, trong đó có 660 trẻ em, đã được di tản khỏi các thị trấn ở tiền tuyến.

Zaporizhzhia là nơi có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, nơi đã chứng kiến giao tranh dữ dội kể từ khi bắt đầu chiến tranh và gây lo ngại cho cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc. Rafael Grossi, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã cảnh báo hôm thứ Hai về tình hình “ngày càng khó lường” tại nhà máy Zaporizhzhia.

Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng các binh sĩ Nga đã ngăn cản các nhân viên Ukraine của nhà máy bị tạm chiếm di tản khỏi Enerhodar - một thị trấn tiền tuyến gần đó - cùng với gia đình của họ.

8. Latvia và Canada sẽ cùng huấn luyện binh sĩ Ukraine bắt đầu từ tuần tới

Latvia và Canada sẽ bắt đầu huấn luyện các binh sĩ Ukraine ở Latvia bắt đầu từ ngày 15 tháng 5, một tuyên bố từ chính phủ Canada cho biết hôm thứ Tư.

Theo tuyên bố, sáng kiến này được phát triển chung giữa Lực lượng Vũ trang Canada và Lực lượng Vũ trang Quốc gia Latvia và sẽ chứng kiến cả hai lực lượng tiến hành huấn luyện cho Lực lượng Vũ trang Ukraine thông qua Chiến dịch UNIFIER.

Khoảng 800 thành viên Lực lượng Vũ trang Canada hiện đang được triển khai tới Latvia, nơi Canada đóng vai trò là Quốc gia nòng cốt của Nhóm Tác chiến Hiện diện Tiền phương tăng cường của NATO Latvia kể từ năm 2017.

9. Thêm 2 binh sĩ Nga lĩnh án tù vì từ chối tham chiến ở Ukraine

Hai quân nhân Nga đã bị kết án 3 năm tù vì từ chối phục vụ tại Ukraine, theo tổ chức giám sát nhân quyền độc lập OVD-Info.

Theo OVD-Info, cả hai người đàn ông - đến từ khu vực Kamchatka ở Viễn Đông của Nga - đều bị kết tội theo điều khoản từ chối tham gia chiến sự, với hình phạt tối đa lên tới ba năm tù.

Một trong những người lính, Alexander Stepanov, đã bị kết án vào ngày 25 tháng 4, theo hồ sơ vụ án. Dịch vụ báo chí của tòa án báo cáo rằng vào ngày 18 Tháng Giêng, Stepanov đã từ chối tuân theo mệnh lệnh của chỉ huy đơn vị quân đội và từ chối tham chiến ở Ukraine trong thời gian huy động.

Quân nhân thứ hai là Andrey Mikhailov, người đã bị kết án vào ngày 27 tháng 4 trong hoàn cảnh tương tự. Mikhailov từ chối tham chiến ở Ukraine vào ngày 21 Tháng Giêng - ba ngày sau quyết định của Stepanov.

Tòa án Nga đã nhận được hơn 500 vụ kiện quân nhân trực tiếp từ chối thực hiện mệnh lệnh được gửi đến Ukraine hoặc đào ngũ khỏi mặt trận, theo tính toán của hãng truyền thông độc lập Mediazona hồi tháng 3. Nhưng cơ quan truyền thông này nói thêm rằng hầu hết các trường hợp như vậy đều bị che dấu khỏi tầm nhìn của công chúng: các bản án thường không được công bố và các số liệu thống kê bị ẩn hoặc xóa.

Theo báo cáo của Mediazona, trong hơn một phần ba số vụ kết án đã được biết, các bị cáo nhận án treo, điều đó có nghĩa là họ có thể bị đưa ra mặt trận một lần nữa.

10. Người dẫn chương trình phát thanh Nga gây áp lực buộc Putin phải thay đổi quan điểm về vũ khí hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Radio Host Pressures Putin to Change View of Nuclear Weapons”, nghĩa là “Người dẫn chương trình phát thanh Nga gây áp lực buộc Putin phải thay đổi quan điểm về vũ khí hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người dẫn chương trình phát thanh và truyền hình nổi tiếng của Nga gọi chiến tranh hạt nhân là “không thể tránh khỏi” trong khi thảo luận về cuộc xung đột của Nga ở Ukraine trước khi gợi ý rằng Mạc Tư Khoa phải sử dụng vũ khí hạt nhân của mình để đưa ra “tối hậu thư” cho các đồng minh của Ukraine.

Vladimir Solovyov, một phát thanh viên nổi tiếng và là người ủng hộ trung thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã kêu gọi Mạc Tư Khoa đe dọa trực tiếp các quốc gia ủng hộ Ukraine bằng một cuộc tấn công hạt nhân.

Nga có những hạn chế về việc tấn công vũ khí hạt nhân trước. Vào năm 2020, Putin đã ký một sắc lệnh hành pháp cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân nếu “dữ liệu đáng tin cậy” cho thấy “một vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo tấn công lãnh thổ của Liên bang Nga hoặc các đồng minh của nước này”. Học thuyết cũng tuyên bố rằng Nga có thể được biện minh trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân nếu có bằng chứng về vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác đang được sử dụng đối với Nga, cũng như nếu một quốc gia tấn công “các cơ sở quân sự hoặc chính phủ quan trọng,” hoặc nếu “chính sự tồn tại của cơ sở quân sự hoặc chính phủ quan trọng” của Nga “đang gặp nguy hiểm.”

Putin đã tuyên bố vào tháng 2 rằng ông ta đang đình chỉ sự tham gia của Nga vào hiệp ước New START, một hiệp ước vũ khí hạt nhân với Hoa Kỳ hạn chế số lượng đầu đạn. Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết vào cuối tháng 4 rằng đất nước của ông vẫn tôn trọng lệnh cấm thử vũ khí hạt nhân. Bản thân ông Putin hồi tháng 10 cũng nói rằng ông không có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Nhưng Solovyov tin rằng Putin nên có một đường lối cứng rắn hơn, theo những bình luận gần đây mà ông đưa ra trên chương trình phát thanh Polniy Kontakt nghĩa là giao tiếp trọn vẹn, được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, chia sẻ trực tuyến.

“Tôi tin chắc rằng chiến tranh hạt nhân là không thể tránh khỏi. Tôi vô cùng tin tưởng vào điều này,” Solovyov nói trong video clip được Gerashchenko dịch và đăng trên Twitter.

“Tôi tin rằng chúng ta nên rút khỏi hiệp ước tạm ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong mọi môi trường. Chúng ta cần thử vũ khí hạt nhân để phương Tây có thể thấy rằng chúng tồn tại và thấy chúng mạnh như thế nào”, Solovyov nói thêm.

Solovyov, người được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác định là một nhà tuyên truyền của điện Cẩm Linh, cũng nói rằng Mạc Tư Khoa nên “đưa ra tối hậu thư cho các nước NATO bằng cách tấn công lực lượng chiến lược hạt nhân của chúng ta vào trụ sở chính phủ của các quốc gia có năng lực hạt nhân và các quốc gia ủng hộ Ukraine.

Theo bản dịch của Gerashchenko, Solovyov sau đó nói rằng nếu các quốc gia đó không trả lời “tối hậu thư” của Nga thì “điều đó có nghĩa là sẽ không còn Luân Đôn, không còn Berlin, không còn Paris, không còn Washington DC. Đó là ý kiến cá nhân của tôi.”

Jason Jay Smart — một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và thời hậu Xô Viết — nói với Newsweek rằng những bình luận của Solovyov có thể không được đưa ra để gây áp lực với Putin mà là một phần trong việc sử dụng thông điệp truyền thông của Điện Cẩm Linh.

“Solovyov đóng một số vai trò khác nhau với tư cách là kẻ pha trò yêu thích của Điện Cẩm Linh, bao gồm cả việc đảm nhận các quan điểm cấp tiến nhất để bất cứ điều gì 'ôn hòa hơn' mà Điện Cẩm Linh cuối cùng làm đều có vẻ 'hợp lý',” Smart nói.

Ông nói tiếp: “Trong trường hợp vũ khí hạt nhân, Solovyov biết rằng không có lý do gì để tin rằng Nga hiện đang đi theo hướng sử dụng chúng. Tuy nhiên, ông ấy nhận ra rằng các chương trình phát thanh của ông ấy thường được báo chí nước ngoài trích dẫn và do đó, trong trường hợp này, Solovyov đang đại diện cho Điện Cẩm Linh.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

11. Mỹ cho phép chuyển giao tài sản bị tịch thu của Nga để sử dụng ở Ukraine

Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ, Merrick Garland, đã cho phép chuyển giao tài sản bị tịch thu đầu tiên của Nga để sử dụng ở Ukraine, ông cho biết như trên hôm thứ Tư.

Reuters đưa tin Bộ Tư pháp năm ngoái đã buộc tội nhà tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev vi phạm lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga sau cuộc xâm lược Ukraine, nói rằng ông ta cung cấp tài chính cho người Nga thúc đẩy chủ nghĩa ly khai ở Crimea.

Vào thời điểm đó, Garland cho biết, ông cũng đã thông báo “hàng triệu đô la từ tài khoản tại một tổ chức tài chính Hoa Kỳ có liên quan đến Malofeyev đã bị tịch thu”.

Vào tháng Hai, Garland cho biết ông đã ủy quyền chuyển số tiền đó để sử dụng ở Ukraine.

Ông Garland nói: “Mặc dù đây là lần chuyển giao đầu tiên của Hoa Kỳ đối với các khoản tiền bị tịch thu của Nga để tái thiết Ukraine, nhưng đây sẽ không phải là lần cuối cùng.

12. Truyền thông Ukraine nói về những dấu hiệu kỳ lạ xuất hiện trên đường phố Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mysterious Red Crosses Appearing on Moscow Streets: Ukrainian Media”, nghĩa là “Những dấu gạch chéo đỏ bí ẩn xuất hiện trên đường phố Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Người dùng mạng xã hội và các hãng tin ở Ukraine đã đưa tin về những dấu gạch chéo đỏ mà họ cho là đã xuất hiện một cách bí ẩn trên một số đường phố ở Mạc Tư Khoa và suy đoán ý nghĩa của chúng.

Các dấu hiệu trên các con đường ở thủ đô Nga đã thúc đẩy một số giả thuyết rằng chúng có thể là mục tiêu cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn trước cuộc duyệt binh hôm thứ Ba tại Quảng trường Đỏ đánh dấu Ngày Chiến thắng, kỷ niệm vai trò của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã năm 1945.

“Ở Mạc Tư Khoa, mọi người đang phát điên lên vì những dấu gạch chéo đỏ xuất hiện khắp thành phố,” nhà báo Ukraine Andrey Tsaplienko viết trên kênh Telegram của mình hôm thứ Hai, cho thấy những dấu thập có thể là một nỗ lực để chế nhạo người Nga. “Rõ ràng, họ sợ đây có thể là điểm đánh dấu cho cuộc không kích vào ngày 9 tháng 5.”

Tsaplienko chỉ là một người dùng mạng xã hội đã chia sẻ hình ảnh về các dấu hiệu xuất hiện trong bối cảnh lo ngại về an ninh liên quan đến sự kiện ngày 9 tháng 5.

Các báo cáo về dấu gạch chéo đỏ chủ yếu đến từ các nhà báo Ukraine hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Sự tồn tại của các dấu gạch chéo đỏ chưa được xác nhận độc lập. Chính phủ Nga hoặc phương tiện truyền thông chính thức đã không bình luận về các báo cáo. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

“Ngày 9 tháng 5 là một ngày thiêng liêng đối với người Nga và tên tội phạm Cẩm Linh Vladimir Putin,” Online.UA, một cơ quan truyền thông tiếng Nga của Ukraine, lưu ý rằng các cuộc diễn hành ở các thành phố trên khắp nước Nga đã bị hủy bỏ do những lo ngại về an ninh.

“Những bức ảnh về các dấu đỏ gần tòa nhà Bộ Quốc phòng, có lẽ, những dấu như vậy chỉ ra những địa điểm tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái.”

“Dấu hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái được cho là đã xuất hiện trên đường phố Mạc Tư Khoa,” hãng tin Trukha đưa tin trên trang Telegram của mình. “Những dấu hiệu ấy rõ ràng đang trong tâm trạng lễ hội trước ngày 9 tháng 5,” nó được thêm vào bên cạnh một biểu tượng cảm xúc đang cười.

Những người khác lưu ý rằng khi bắt đầu chiến tranh, các tòa nhà và đường phố của Ukraine đã bị những kẻ phá hoại đánh dấu bằng các dấu gạch chéo và vòng tròn để phân định các mục tiêu cho lực lượng Nga.

Tuần trước, Mạc Tư Khoa cáo buộc rằng Kyiv, với sự giúp đỡ của Mỹ, đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Cẩm Linh mà họ nói là một vụ ám sát Tổng thống Vladimir Putin. Kyiv đã bác bỏ cáo buộc này.

Gần đây cũng có những hành động phá hoại rõ ràng trên khắp nước Nga, chẳng hạn như ở khu vực phía nam Krasnodar, nơi một nhà máy lọc dầu được báo cáo là mục tiêu của máy bay không người lái vào tuần trước.

Chính trị gia và nhà văn ủng hộ chiến tranh người Nga Zakhar Prilepin, một nhà văn ủng hộ chiến tranh người Nga, đã bị thương nặng trong một vụ nổ bom xe hôm thứ Bảy, trong khi vào tháng 4, Vladlen Tatarsky, một blogger quân đội Nga, đã thiệt mạng trong một vụ nổ ở một quán cà phê ở thành phố St. Petersburg.

Cuộc diễn hành hôm thứ Ba đã diễn ra mà không có sự việc nào mặc dù quy mô của nó nhỏ hơn nhiều so với những năm trước, khi lực lượng Nga chịu tổn thất lớn về nhân sự và thiết bị ở Ukraine.

Putin có truyền thống sử dụng Ngày Chiến thắng để thúc đẩy sự đoàn kết yêu nước và thể hiện sức mạnh quân sự của đất nước, nhưng sự kiện năm nay là một sự kiện ít quan trọng hơn, chỉ có một chiếc xe tăng duy nhất được diễn hành và không có phi cơ nào bay qua.

Putin đã có một bài phát biểu trong đó ông kết hợp cuộc xâm lược Ukraine của mình với chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã. Ông nói rằng phương Tây có ý định gây ra “sự sụp đổ và hủy diệt đất nước của chúng ta.”
 
Nhà Trừ Tà: Ma quỷ ghét những chiếc gương. ĐTC nói về những kẻ lạm dụng. Các nữ tu bác ái New York
VietCatholic Media
18:03 11/05/2023


1. Sự kết thúc của một kỷ nguyên đối với các nữ tu bác ái của New York

Qua hơn 200 năm, các Nữ tu Bác ái của New York đã chăm sóc những thương vong trong Nội chiến, tham gia các cuộc biểu tình đòi quyền công dân và phản chiến, chăm sóc trẻ mồ côi và dạy dỗ vô số trẻ em.

Họ tự hào về lịch sử phục vụ quên mình của mình. Nhưng họ không thể phớt lờ thực tế hiện tại: cộng đoàn tiếp tục bị thu hẹp và già đi — và không có một chị mới nào gia nhập cộng đoàn Hoa Kỳ của họ trong hơn 20 năm qua.

Sau nhiều lần cầu nguyện và suy ngẫm, họ đã đưa ra một quyết định khó khăn đánh dấu sự khởi đầu cho sự kết thúc của cộng đoàn Công Giáo. Họ sẽ không chấp nhận thành viên mới nữa và đã thông báo trong một tuyên bố vào ngày 27 tháng 4 rằng họ hiện đang trên “con đường diệt vong”.

Sơ Margaret Egan nhớ lại ngày hôm đó và sự im lặng xúc động tràn ngập phòng họp trong khuôn viên Bronx rợp bóng cây của họ khi sơ và các thành viên khác trong hội đồng điều hành của nhà dòng chấp nhận thực tế của họ và vạch ra một tương lai mới. Nắm được danh sách của từng chị từng phục vụ trong cộng đoàn, họ vinh danh những phụ nữ đi trước họ.

“Chúng tôi chỉ giơ cuốn sách đó lên và nói, 'Họ ở đây với chúng tôi.' Đó là sự thừa nhận rằng tất cả chúng ta đã làm những gì Chúa yêu cầu chúng ta làm,” sơ Egan nói, khi ngồi trong cùng phòng họp đó vài ngày sau thông báo.

Chính Mẹ Elizabeth Ann Seton đã bắt đầu sứ mệnh phục vụ lâu dài của họ khi bà gửi ba chị em đến Thành phố New York vào năm 1817 để thành lập một trại trẻ mồ côi. Tám năm trước đó, tại Maryland, sơ Seton đã thành lập Dòng Nữ tu Bác ái - là cộng đồng đầu tiên dành cho các nữ tu ở Hoa Kỳ.

Ở New York, nhiệm vụ của họ mở rộng đến các trường học và bệnh viện. Năm 1846, các Nữ tu Bác ái của New York tách ra thành một dòng riêng.

Trong nhiều thập kỷ, họ đã mở trường học, trường cao đẳng và bệnh viện; mở các sứ vụ mới ở Bahamas và Guatemala. Họ tiếp tục phục vụ những người bên lề xã hội, bao gồm cả người nhập cư, người vô gia cư và người già.

Số lượng của họ tăng vọt, đạt đỉnh điểm vào những năm 1960 với 1.300 nữ tu. Hôm nay, họ có 154 nữ tu với tuổi trung bình là 85.

Sự sụt giảm đó phản ánh một xu hướng toàn cầu. Số lượng nữ tu Công Giáo đang rơi tự do khi ngày càng ít phụ nữ trẻ cống hiến cuộc đời cho các dòng tu.

Số lượng nữ tu ở Hoa Kỳ đạt đỉnh điểm vào năm 1965 là 178.740 và đã giảm mạnh xuống còn 39.452 nữ tu vào năm 2022, theo Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Tông đồ tại Đại học Georgetown.


Source:AP

2. Đức Thánh Cha nói những kẻ lạm dụng tình dục là những 'kẻ thù' đáng ghê tởm nhưng vẫn phải được yêu thương

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Những kẻ lạm dụng tình dục là những “kẻ thù” ghê tởm đáng bị lên án và trừng phạt - nhưng cũng đáng được yêu thương và chăm sóc mục vụ theo Kitô giáo vì họ cũng là con cái của Chúa.

Đức Phanxicô đã đưa ra nhận xét của mình vào ngày 29 tháng 4 trong một cuộc trò chuyện riêng với các tu sĩ Dòng Tên khi ngài đến thăm Hung Gia Lợi.

Đức Phanxicô cũng là một tu sĩ Dòng Tên và các bình luận đã được công bố vào hôm thứ Ba 9 Tháng Năm trên tạp chí Dòng Tên của Ý Civilta Cattolica, hay Văn Minh Công Giáo theo thông lệ sau các cuộc họp như vậy.

Các vụ tai tiếng lạm dụng đã hủy hoại danh tiếng của Giáo hội và là một thách thức lớn đối với Đức Giáo Hoàng, người đã thông qua một loạt biện pháp trong 10 năm qua nhằm buộc các Giám Mục và các vị bề trên phải chịu trách nhiệm hơn, với nhiều kết quả khác nhau.

Trong chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô, một thành viên người Hung Gia Lợi của dòng Tên đã hỏi Đức Phanxicô làm thế nào có thể tuân theo điều răn của Chúa Giêsu là yêu kẻ thù khi kẻ thù là kẻ lạm dụng tình dục.

“Làm thế nào chúng ta tiếp cận, làm thế nào chúng ta nói chuyện với những kẻ lạm dụng mà chúng ta cảm thấy ghê tởm? Vâng, họ cũng là con cái Thiên Chúa. Nhưng làm thế nào bạn có thể yêu họ? Đó là một câu hỏi mạnh mẽ,” Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời.

“Kẻ lạm dụng thực sự phải bị lên án, nhưng họ có tư cách là một người anh em,” Đức Phanxicô nói, gọi đó là “một hình thức yêu thương kẻ thù”, mặc dù ngài thừa nhận rằng thái độ như vậy rất khó tồn tại vì ảnh hưởng của những kẻ lạm dụng đối với con người và cuộc sống.

“Kẻ bạo hành là kẻ thù. Mỗi chúng ta đều cảm thấy điều này bởi vì chúng ta đồng cảm với nỗi đau khổ của những kẻ bị lạm dụng... ngay cả việc nói chuyện với kẻ bạo hành cũng khiến chúng ta ghê tởm; nó không dễ. Nhưng họ cũng là con của Chúa. Họ đáng bị trừng phạt, nhưng họ cũng đáng được chăm sóc mục vụ,” ngài nói.

Tuần trước, Đức Thánh Cha đã ca ngợi công việc của một ủy ban quốc tế của Vatican về phòng chống lạm dụng tình dục và khuyến khích ủy ban này tiến lên, sau sự từ chức gay gắt gần đây của một thành viên cấp cao, người đã cáo buộc ủy ban này thiếu minh bạch.


Source:Reuters

3. Nhật Ký Trừ Tà số 239: Ác Quỷ Ghét Những Chiếc Gương

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #239: Demons Hate Mirrors”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 239: Ác Quỷ Ghét Những Chiếc Gương”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong lúc trừ tà, một cách khá tình cờ, một chiếc gương xuất hiện trước mặt người bị quỷ nhập. Ngay lập tức, những con quỷ phản ứng dữ dội và hét lên để thoát khỏi nó. Chúng tôi rất ngạc nhiên trước phản ứng đó.

Một người từng thực hành ma thuật và những điều huyền bí nói rằng “giáo phái” của anh ta thường tổ chức các bữa tiệc trong thế giới ngầm để vinh danh những con quỷ đặc biệt. Những con quỷ này có thể chiếm hữu những người tham dự. Anh ta nói rằng việc che hết các tấm gương trước bữa tiệc là một thông lệ vì “các linh hồn quỷ không thể nhìn vào chính họ (hay đúng hơn là hình ảnh phản chiếu của con người mà chúng nhập vào đêm đó) trong gương.”

Khi chiếm hữu một con người, ma quỷ trải nghiệm một số thuộc tính vật lý của năng lượng. Mặc dù chúng không có cơ thể vật chất, nhưng dường như khi chúng chiếm hữu một con người và nhìn vào gương, chúng sẽ thấy thấp thoáng cái ác khủng khiếp của mình. Như đôi khi tôi nói với lũ quỷ: “Chúa đã tạo ra bạn xinh đẹp và bây giờ hãy nhìn xem bạn đã trở thành như thế nào!”

Ma quỷ là xấu xa không thể mô tả. Không có bộ phim kinh dị nào có thể nắm bắt được sự xấu xí ghê tởm của tội lỗi và ma quỷ. Ma quỷ không muốn nghe sự thật và chúng không muốn nhìn thấy sự thật. Hình ảnh phản chiếu của họ trong gương cho họ thấy sự thật xấu xí của họ.

Nghi thức trừ tà là nói sự thật với ma quỷ. Họ đã từ chối Chúa. Họ đắm chìm trong ác pháp. Chúa Kitô đã đánh bại họ trên thập tự giá. Họ bị nguyền rủa cho đến muôn đời. Họ sẽ ở trong một cực hình đến muôn đời.

Tôi không biết bất kỳ nhà trừ tà nào sử dụng gương. Tôi tự hỏi liệu nó có phải là một can thiệp tốt hay không. “Vũ khí” của chúng ta trong trận chiến tâm linh của một cuộc trừ quỷ là Sự Thật, chính là Chúa Giêsu. Khi chúng ta cầu nguyện trong các Nghi lễ, ma quỷ nghe thấy sự thật trong lời nói chúng ta. Có lẽ nhìn thấy sự thật trong gương cũng có thể là tốt.


Source:Catholic Exorcism