Ngày 18-05-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 19/05: Can Đảm và Chấp Nhận – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến – Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức
Giáo Hội Năm Châu
04:23 18/05/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui. Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian. Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được. Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:27 18/05/2023

66. Nhờ sự chuyển cầu của Đức Mẹ Ma-ri-a nên thường có rất nhiều tội nhận ăn năn trở lại.

(Thánh Methodius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:30 18/05/2023
53. LINH DƯỢC THẦN KỲ

Một vị hoàng tử cao quý đi đến một miền quê để tản bộ, đột nhiên có mưa to gió lớn, ông ta chỉ có cách là vào một ngôi nhà tranh núp mưa. Trong nhà các trẻ em đang ngồi trước bàn ăn, trước mặt mỗi đứa chỉ có một bát canh bột mì, nhưng chúng nó ăn rất thỏa mãn. Hoàng tử phát hiện chúng nó rất khỏe mạnh, khuôn mặt nhỏ bầu bỉnh đỏ hồng.

Hoàng tử hỏi mẹ của các em:

- “Chuyện này là như thế nào đây? chỉ ăn đơn giản như vậy mà có thể vừa đẹp lại vừa khỏe mạnh sao?”

Bà mẹ trả lời:

- “Không hẳn là như thế, chủ yếu là trong thức ăn của chúng nó tôi có bỏ ba loại linh dược. Loại thứ nhất: yêu cầu chúng nó là sau khi làm việc xong mới được phép ăn; loại thứ hai: ngoài việc ngày ăn ba bữa ra thì không để chúng nó ăn thứ gì khác; loại thứ ba: yêu cầu chúng nó tập thành thói quen tiết kiệm, không tham ăn và cũng không bạ đâu ăn đó.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 53:

Nuôi dưỡng thành thói quen đời sống đơn giản, bởi vì cuộc sống đơn giản đem lại cho chúng ta rất nhiều sự vui vẻ.

Sống đơn giản không những trong cuộc sống mà còn ngay cả trong tâm hồn nữa, người sống đơn giản là người biết ngày mai mình sẽ đi đâu về đâu; người sống đơn giản không những có cuộc sống vui tươi mà còn là hạnh phúc của họ, bởi vì sự đơn giản này làm cho cuộc sống của họ thêm phong phú về sự bình an và hoan lạc trong cuộc sống thường ngày của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Khúc dạo đầu cho một niềm vui
Lm. Minh Anh
14:33 18/05/2023

KHÚC DẠO ĐẦU CHO MỘT NIỀM VUI
“Cứ nói đi, chớ làm thinh; vì Ta ở cùng con!”.

Trong cuốn “A Holy Rebellion”, “Cuộc Nổi Loạn Thánh”, Thomas Ice & Robert Dean đặt vấn đề, “Khi nào chúng ta hành động như Satan?”. Câu trả lời đơn giản là “Khi bạn và tôi đặt lợi ích bản thân trên lợi ích của Chúa Kitô; và khi chúng ta coi khổ đau và thử thách trong cuộc sống như một bế tắc, thất bại, thay vì coi đó chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu có cùng một quan điểm với hai tác giả “Cuộc Nổi Loạn Thánh”. Rằng, khổ đau, bắt bớ, chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui!’. Vì thế, thông điệp “Ta ở cùng con!” gửi cho Phaolô qua bài đọc thứ nhất cũng là thông điệp Ngài gửi cho các môn đệ mọi thời; trong đó, có bạn và tôi!

Khi căn dặn, “Cứ nói đi, chớ làm thinh!”, Chúa Giêsu muốn xác nhận những gì rồi đây Phaolô sẽ chịu là có thật! Việc người ta sẽ tìm cách bịt miệng Phaolô là có thật! Việc chống đối lời Phaolô rao giảng là có thật! Vì thế, Ngài trấn an, “Ta ở cùng con, không ai tra tay hại được con!”. Qua đó, Chúa Giêsu cho biết bách hại, tù đày Phaolô sẽ chịu, là những gì phải đến trước; và nó sẽ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui’, niềm vui được nên giống Thầy. Và hơn thế, nó còn là niềm vui ‘Thiên Chúa được nhận biết’. Dân thành này rồi sẽ tuyên xưng cùng dân các thành khác, “Thiên Chúa là Vua toàn cõi địa cầu” như Thánh Vịnh đáp ca xác tín!

Khẳng định của Chúa Giêsu về những gì phải đến sẽ đến càng rõ ràng hơn với bài Tin Mừng. Ngài thừa nhận những gì đang ở phía trước; đó là đau đớn và buồn phiền, “Các con sẽ khóc lóc; thế gian, sẽ vui mừng”. Nhưng Ngài kịp hứa với họ, “Thầy sẽ gặp lại các con!”; nghĩa là, “Thầy sẽ ở cùng các con, với các con, trong các con!”. Và không thể tin được! Chúa Giêsu dùng một hình ảnh sống động, thú vị, tưởng như Ngài từng trải nghiệm, “Người phụ nữ sinh con rồi, thì không còn nhớ đến gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui”. Ngài bảo đảm với chúng ta rằng, sự hiện diện thường xuyên của Ngài sẽ giúp chúng ta vượt qua bất cứ nghịch cảnh nào; bất cứ điều gì xảy ra cũng chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui’ lớn hơn, niềm vui có Ngài!

Anh Chị em,

“Vì Ta ở cùng con!”. Đó cũng là điều Thiên Chúa thường hứa với những ai Ngài gọi để trao một sứ vụ. Khi sai Môisen đi giải phóng dân, ông hỏi một đàng, “Con là ai mà dám ra trước Pharaô?”; Chúa trả lời một nẻo, “Ta sẽ ở cùng ngươi!”. Thật lý thú, vì từ đó, xem ra Môisen còn có thêm một cái tên mới, “Ta Sẽ Ở Cùng Ngươi”. Trong biến cố Truyền Tin, sứ thần chào Maria, “Mừng vui lên, Đấng đầy ân sủng, ‘Chúa ở cùng bà!’”. Mỗi ngày trong Thánh Lễ, chúng ta chào nhau, “Chúa ở cùng anh chị em!”, “Và ở cùng cha!”. “Có Chúa ở cùng”, đó là một sự thật đáng vui mừng! Đừng quên, Ngài là Emmanuel; Ngài ở cùng chúng ta như đã ở với Con Một Giêsu trọn cuộc sống dương gian. Vì thế, bao khốn khổ, đớn đau Chúa Giêsu trải qua, kể cả cái chết trên thập giá… tất cả chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui’ lớn hơn, “Niềm Vui Phục Sinh”. Và còn hơn thế, “Niềm Vui Phúc Kiến” bên Cha đời đời, vốn đã tiềm tàng ở cuối chân trời mà chúng ta đang hướng về Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con biết rằng, Chúa đang cầm trên tay triều thiên long lanh của con; vì thế, mọi ‘thánh giá mềm cứng’ đời con chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui’ lớn hơn!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Chúa lên trời dọn chỗ cho chúng ta
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
17:32 18/05/2023


Con thuyền không bến

Một chiếc thuyền lênh đênh giữa đại dương bao la, hết ngày nầy qua ngày khác, hết năm nầy đến năm kia, thuyền cứ trôi nổi bồng bềnh trên sóng nước mà không có bến đậu cho đến ngày mục nát… thì thật đau buồn!

Thế giới hôm nay cũng có lắm mảnh đời có chung số phận như con thuyền không bến nầy. Người ta sống mà chẳng biết mình sống vì mục đích gì, chết rồi sẽ ra sao… Cuộc đời của họ như thuyền trôi lênh đênh, không mục đích, không định hướng, không tương lai, không hy vọng… Vì thế, họ thấy cuộc sống là vô nghĩa và phi lý… Sống như thuyền không bến thì bi đát biết bao!

Cuộc phục sinh và lên trời của Chúa Giê-su đem hy vọng cho thế giới

Chúa Giê-su là Thiên Chúa xuống thế làm người và đã sống trọn vẹn thân phận con người như chúng ta.

Ngài đã đi đến tận cùng đau khổ khi bị hành hình như một tội đồ gian ác nhất và chịu chết tủi nhục, thê thảm trên thập giá.

Ngài đã cảm nếm sự cô đơn cực độ khi hấp hối trên thập giá, bị người đời ghét bỏ, nhạo cười và cảm thấy dường như cả Chúa Cha cũng từ bỏ mình.

Ngài đã rơi vào tối tăm bi thảm của kiếp người khi trở thành một thi hài không còn sự sống và chịu mai táng trong mồ hoang lạnh!

Thế rồi,

Nhờ quyền năng Chúa Cha, Ngài đã sống lại và lên trời vinh hiển.

Qua việc phục sinh và lên trời vinh hiển, Chúa Giê-su khai mở cho nhân loại một con đường tiến vào thiên đàng hồng phúc, nơi không còn đau khổ, tang thương, chết chóc nhưng tràn đầy hoan lạc và bình an.

Chúa Giê-su lên trời không phải để rời xa chúng ta, nhưng Ngài đi để dọn chỗ cho chúng ta như lời Ngài nói: “Thầy đi dọn chỗ cho anh em… Thầy sẽ trở lại và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14, 2-3).

Thế là từ đây, cửa trời đã được mở ra, vương quốc trường sinh đã được dọn sẵn để đón nhận muôn dân muôn nước vào hưởng phúc đời đời.

Từ đây, đời người không phải như những con thuyền không bến, mà có một bờ bến tuyệt vời là thiên đàng, là chốn hạnh phúc thiên thu vạn đại đang chờ đón họ.

Nhờ sự lên trời vinh hiển, Chúa Giê-su cho thấy cuộc đời rất đáng sống vì những chuỗi ngày ở trần gian là những bậc thang dẫn đưa nhân loại tiến đến quê trời.

Hướng lòng về thượng giới

Biến cố Chúa Giê-su lên trời hướng lòng trí chúng ta về quê hương đích thực của mình trên thiên quốc và thúc đẩy chúng ta phấn đấu để đạt tới mục tiêu cao quý nầy. Thánh Phao-lô trong thư Cô-lô-xê kêu gọi chúng ta: “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, thì hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới…” (Col 3,1-2).

Lạy Chúa Giê-su,

Sự phục sinh và lên trời vinh hiển của Chúa đã đem lại cho đời người một hướng đi, đó là tiến về thiên quốc, đã mang lại cho đời sống con người một ý nghĩa cao đẹp, đã khơi lên trong lòng người niềm hy vọng mai đây được vui sống hạnh phúc trên thiên đàng.

Xin cho chúng con hôm nay luôn hướng lòng về thượng giới, cố gắng sống tốt lành thánh thiện để mai sau, được cùng nhau sum họp bên Chúa trên thiên quốc. Amen.
 
Tôi Tới Từ Thiên Đàng - Lm Nguyễn Trung Tây
Lm Nguyễn Trung Tây
17:34 18/05/2023
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Báo cáo mới cho biết Giáo Hội Công Giáo Đức phải đối đầu với sự sút giảm lớn về số lượng thành viên, doanh thu
Vũ Văn An
18:08 18/05/2023

Jonathan Luxmoore của Tờ Our Sunday Visitor, ngày 16 tháng 5 năm 2023, cho hay: theo một báo cáo mới, Giáo Hội Công Giáo Đức sẽ buộc phải từ bỏ một phần ba tài sản của mình trước tình trạng số lượng thành viên và doanh thu ngày càng giảm, với nhiều tòa nhà có thể bị phá hủy trừ khi được biến đổi cho các mục đích sử dụng khác. Nguyên văn xin xem tại địa chỉ: https://www.catholicregister.org/home/international/item/35547



Matthias Kopp, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Đức cho biết: “Có một sự kiện là việc đi lễ nhà thờ đã giảm mạnh, với sự sút giảm đáng kể và đều đặn về ơn gọi linh mục và tư cách thành viên Giáo Hội, đồng thời ngày càng mất thu nhập tài chính”.

Ông nói với Tờ Our Sunday Visitor, “Tuy nhiên, việc đóng cửa không chỉ ảnh hưởng đến các nhà thờ giáo xứ – việc bỏ hoang các đan viện, cũng như các nhà thờ và tổ chức từ thiện, cũng dẫn đến các nhà thờ, trung tâm hành hương và nhà nguyện trống rỗng”.

Giáo dân Công Giáo đã phản ứng với báo cáo đầu tháng 5 trong tạp chí Kirche & Recht của Đức, trong đó có cảnh cáo cho rằng 40,000 nhà xứ, trung tâm cộng đồng và nơi thờ phượng sẽ phải bị bỏ hoang vào năm 2060.

Trong một cuộc phỏng vấn của Tờ Our Sunday Visitor, ông nói rằng không rõ dữ kiện của báo cáo đã được xác nhận bởi các nhà thờ Công Giáo và Tin lành hay chưa, nhưng nói thêm rằng những điều chỉnh cần thiết đối với "cấu trúc mục vụ theo lãnh thổ" đã được tiến hành từ lâu trên khắp nước Đức.

Kopp nói với Tờ Our Sunday Visitor: “Một số nơi thờ phượng không còn cần thiết nữa, hoặc không thực sự cần thiết, trong khi nhiều giáo đoàn đã buộc phải đóng cửa nhà thờ của họ ngoài thời gian diễn ra Thánh lễ.

“Giáo hội phải đáp ứng hoàn cảnh của các thành viên, cũng như các tòa nhà, tài chính và các dịch vụ như Caritas. Điều này có nghĩa là những thay đổi là cần thiết, và đây là trách nhiệm của các giáo xứ và giáo phận.”

Báo cáo của các chuyên gia pháp lý Adalbert Schmidt và Karl Schmiemann cho biết 80% trong số 42,500 nhà thờ Công Giáo và Thệ phản của Đức đã chính thức được liệt kê là di tích kiến trúc.

Tuy nhiên, nó nói thêm rằng ít nhất 1,200 đã không còn hoạt động trong hai thập niên qua và cảnh cáo rằng nhiều nhà thờ khác sẽ phải đối đầu với việc phá hủy trừ khi nhanh chóng chuyển đổi thành trung tâm văn hóa và nơi ở.

Báo cáo kêu gọi các quan chức bảo vệ di tích đưa ra các thủ tục đàm phán về việc sử dụng thay thế cho các địa điểm với 20 nhà thờ Tin lành khu vực của Đức và 27 giáo phận Công Giáo, trong đó các giáo phận Aachen, Essen, Hildesheim, Limburg [giáo phận của Đức cha Bätzing, đồng chủ tịch Con đường Đồng nghị] và Minster đã thực hiện hầu hết việc đóng cửa nhà thờ.

Báo cáo cho biết thêm: “Sự hợp tác giữa nhà thờ và cơ quan quản lý di sản nhà nước có nhiều sắc thái khác nhau và đôi khi có vấn đề”.

Các tác giả báo cáo cho biết, “Các chính trị gia và các bộ phận lớn trong xã hội cũng đòi cho công chúng được quyền quan tâm và tham gia vì các nhà thờ đương nhiên ảnh hưởng đến bầu không khí địa phương.... Việc bảo vệ trong tương lai chỉ có thể thành công nếu nhà nước và Giáo Hội được trao cho trách nhiệm chung và bằng nhau”. Họ nhấn mạnh rằng cả nhà nước và giáo hội nên thể hiện sự quan tâm đến những gì xảy ra với các nhà thờ của Đức, trong đó có hàng trăm di tích lịch sử.

Giáo Hội Công Giáo Đức đã sáp nhập và tổ chức lại các giáo xứ và bán bớt tài sản của giáo hội trong hai thập niên qua, do số lượng thành viên và doanh thu giảm, một xu hướng cũng được phản ảnh ở các nước châu Âu khác.

Các tu viện và nhà dòng cũng đã đóng cửa hoặc cho thuê mặt bằng để làm nhà dưỡng lão, nhà tế bần và khách sạn, với 12,000 nữ tu Công Giáo đang hoạt động, hầu hết đều trên 65 tuổi, so với 30,000 nữ tu hoạt động cách đây hai thập niên.

Trong khi đó, người ta cũng bày tỏ lo ngại về tương lai của các trường học thuộc sở hữu của giáo hội, những trường có quyền được bảo đảm theo hiến pháp năm 1949 của Đức, hay Luật cơ bản, nhưng đã phải tăng học phí và đóng cửa có chọn lọc.

“Không có các trường học của giáo hội, xã hội thế tục sẽ mất đi một đối tác góp phần quan trọng vào sự đa dạng về văn hóa, tôn giáo và ý thức hệ của nó,” cựu chủ tịch quốc hội Bundestag của Đức, Wolfgang Thierse, cho biết trong một bài viết chung ngày 11 tháng 5 trên nhật báo Frankfurter Allgemeine Zeitung với Cha Klaus Mertes, cựu hiệu trưởng trường trung học Canisius-Kolleg do Dòng Tên điều hành ở Berlin.

Thierse viết, "Tuy nhiên, động lực hỗ trợ của nhà nước trong tư cách đối tác xã hội dân sự mạnh mẽ qua cam kết giáo dục đang giảm dần. Đời sống Giáo Hội ngày càng xa rời cộng đồng".

Vào tháng 4, Giáo phận Dresden-Meissen của Giáo Hội Công Giáo cho biết họ sẽ cắt giảm 69% kinh phí giáo dục trong một chương trình thắt lưng buộc bụng mới, để đối phó với mức thâm hụt ngân sách hàng năm được dự đoán ít nhất là 19 triệu đô la, với khoản tiết kiệm bổ sung dự báo từ 26% đến 40% trong công tác nhân sự, hành chính, mục vụ và xã hội.

Các giáo phận Công Giáo Würzburg và Eichstätt cũng đã tuyên bố cắt giảm mạnh bất động sản do thâm hụt ngân sách, bao gồm cả việc bán bớt ít nhất 8 trường học, trong khi Giáo phận Rottenburg-Stuttgart xác nhận vào ngày 8 tháng 5 rằng cần phải có một "quá trình hợp nhất" để đối phó với mức giảm doanh thu dự kiến là 40% vào năm 2040.

Trong cuộc phỏng vấn với Tờ Our Sunday Visitor, Kopp cho biết hội đồng giám mục Đức không có chính sách quốc gia phối hợp để xử lý tài sản, các vấn đề vốn thuộc các giáo phận địa phương và không mong đợi sự hỗ trợ lớn hơn của nhà nước trong việc duy trì trường học, tổ chức từ thiện và các địa điểm thờ phượng lịch sử để bù đắp cho nguồn thu của nhà thờ bị sụt giảm.

Tuy nhiên, viên chức truyền thông và liên hệ công chúng của Giáo phận Eichstätt, Pia Dyckmans, cho biết các vấn đề hiện tại đã trở nên trầm trọng hơn do việc người Công Giáo rời bỏ nhà thờ, được báo hiệu bằng việc ngừng thanh toán Kirchensteuer [thuế nhà thờ] hàng năm.

Dyckmans nói với hãng thông tấn Katholisch.de ngày 11 tháng 5: “Có cảm giác như chúng tôi đang trong tình thế khốn quẫn – ngay cả những giáo phận được cho là giàu có như Rottenburg-Stuttgart cũng báo cáo rằng họ sẽ sớm rơi vào thế không thể trang trải ngân sách của mình nữa”.

Bà nói: “Những vụ tai tiếng, cấu trúc lỗi thời và ngôn ngữ xa lạ đối với nhiều người đã khiến Giáo Hội không còn hấp dẫn đối với đại đa số. … Những thay đổi trong bối cảnh giáo hội đã được biết đến từ lâu và đang dần ảnh hưởng đến các cấu trúc và định chế của chúng ta”.

Người Công Giáo chiếm khoảng 26% trong tổng số 84 triệu dân của Đức, mặc dù việc đi nhà thờ đã giảm mạnh kể từ năm 2019, với chỉ có 4.3% người Công Giáo hiện đang đến tham dự Thánh lễ, theo báo cáo của Katholisch.de ngày 4 tháng 5.

Vào tháng 6 năm 2022, chủ tịch hội đồng giám mục, Giám mục Georg Bätzing của Limburg, cho biết ngài đã "vô cùng chấn động" trước dữ kiện mới cho thấy 359,338 người Công Giáo bỏ nhà thờ vào năm 2021, nhiều hơn 60% so với năm trước, với tỷ lệ bỏ nhà thờ lớn nhất trong các tổng giáo phận Berlin, Cologne, Hamburg và Munich-Freising.

Mặc dù thuế thu nhập Kirchenstauer của nhà thờ đã trở lại mức trước đại dịch, đạt 7.32 tỷ đô la vào năm 2022, nhưng các chuyên gia đã cảnh cáo rằng lạm phát gia tăng, chi phí nhân sự, năng lượng và tân trang sẽ ngày càng tiêu tốn ngân sách của nhà thờ, khi nhiều người Công Giáo nộp thuế đến tuổi nghỉ hưu.

Vào tháng 3, Giáo Hội Tin lành của Đức, chiếm 22% dân số, cho biết tổng số thành viên của họ đã giảm 2.9% trong năm 2022, với doanh thu từ Kirchensteuer cũng được dự báo sẽ giảm một nửa trong những năm tới.
 
VietCatholic TV
Lạnh tóc gáy: Nga dọa nổ tung thế giới nếu chiến bại, Ukraine thắng lớn, Wagner đổ lỗi cho Gerasimov
VietCatholic Media
03:31 18/05/2023


1. Quân Ukraine tiếp tục đạt được các tiến bộ tại chiến trường thành phố Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 18 tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết quân phòng thủ Ukraine đã đạt được những bước tiến mới vào hôm thứ Tư trong các cuộc giao tranh ác liệt gần thành phố Bakhmut phía đông đang tranh chấp ác liệt.

“Chúng ta đang tiến hành thành công chiến dịch phòng thủ, phản công và trong ngày hôm nay, các đơn vị của chúng ta đã thâm nhập sâu tới 500 mét vào một số khu vực của mặt trận Bakhmut”.

Ông cũng nói rằng các lực lượng Ukraine không nhận thấy dấu hiệu nào cho thấy người Nga đang trải qua “cơn đói đạn pháo”, bất chấp những cáo buộc trong những ngày gần đây của thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, rằng lực lượng của ông ta trong thành phố đã bị lực lượng vũ trang chính quy của Liên bang Nga bỏ đói đạn dược.

Cherevatyi cho biết: “Đối phương đang tìm cách chiếm thành phố theo ý muốn, tấn công bằng tất cả các hệ thống và cỡ nòng. Không thể nói về bất kỳ loại đói đạn pháo nào. Họ đang di chuyển các đơn vị mới đến đó, chủ yếu là lính dù, nhằm cố gắng đạt được một số loại thành công trước mắt.”

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, trong 24 giờ qua, 610 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 9 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 16 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không, và 19 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 17 Tháng Năm, tổng thiệt hại trong chiến đấu của Nga còn bao gồm 3.771 xe tăng, 7.365 xe thiết giáp, 3.166 hệ thống pháo, 562 bệ phóng hỏa tiễn, 318 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 294 máy bay trực thăng, 2.748 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 982 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.067 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 417 thiết bị chuyên dụng.

2. Trùm Wagner tuyên bố không còn khả năng bao vây quân Ukraine ở Bakhmut

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner, cho biết các chiến binh của ông vẫn đang tấn công ở Bakhmut trong bối cảnh giao tranh ác liệt bao quanh các tòa nhà trong thành phố đang do quân đội Ukraine kiểm soát.

“Wagner PMC đã tiến thêm 260 mét ở Bakhmut,” Prigozhin đăng trên kênh Telegram của Tập đoàn Concord của mình. “Đối phương hiện chiếm 1,85 km lãnh thổ. Đối phương chống cự quyết liệt. Họ chiến đấu vì từng ngôi nhà, từng lối đi, từng mét vuông lãnh thổ, mặc dù đối phương chỉ chiếm một phần nhỏ lãnh thổ.”

Prigozhin nói thêm rằng không thể bao vây các vị trí còn lại của Ukraine vì sự rút lui của lính dù Nga gần đây.

Ông nói: “Thực sự những gì đã xảy ra là lính dù Nga, sau một cuộc tấn công của đối phương gần Bakhmut, đã nhường lại một phòng tuyến thuận lợi cho đối phương.”

Nhắm vào Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Nga, Prigozhin cho biết “việc Gerasimov rút lui đã khiến cho ngày nay không còn có thể bao vây Bakhmut. Nhưng chúng tôi đang tiến lên.”

Prigozhin thường xuyên mâu thuẫn với Bộ Quốc phòng Nga về chiến thuật và khả năng lãnh đạo trong cuộc xung đột.

Giọng điệu chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga của Prigozhin đã dịu đi rất nhiều sau một phúc trình của tờ Washington Post. Theo tờ báo này, các tài liệu tình báo bị rò rỉ của Hoa Kỳ cho biết người đứng đầu lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đã đề nghị tiết lộ vị trí của các lực lượng Nga cho Ukraine nếu quân Ukraine đồng ý rút lui khỏi thành phố Bakhmut để ông ta có được một chiến thắng.

Theo tờ Washington Post, Ukraine đã từ chối lời đề nghị đáng kinh ngạc này, được đưa ra vào Tháng Giêng bởi Yevgeny Prigozhin, 61 tuổi, như một phần của thỏa thuận có đi có lại với Kyiv.

Trước báo cáo của tờ Washington Post, ông ta đã phá ra cười nhưng người ta vẫn có thể thấy sự lo lắng. Đối với Putin, một hành động phản bội như thế chắc chắn sẽ dẫn đến cái chết.

Sau vụ đó, trùm Wagner đã giữ yên lặng một vài ngày. Đây là tuyên bố mới nhất của ông ta.

3. Ukraine cho biết giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Bakhmut khi các video cho thấy các cuộc pháo kích và thiệt hại dữ dội

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Năm 18 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết lực lượng Nga đã phóng hỏa tiễn S-300 vào Bakhmut, đồng thời cho biết thêm rằng đã có các cuộc không kích ở một số địa điểm xung quanh thành phố.

“Cuộc chiến ác liệt vì Bakhmut vẫn tiếp tục. Ngoài ra, trong ngày, đối phương đã tiến hành các hành động tấn công không thành công theo hướng Ivanivske”

Ivanivske là một ngôi làng ở phía tây của Bakhmut, vừa được quân Ukraine tái chiếm khi lính Dù Nga bỏ chạy.

Trong khi đó, các video xuất phát từ Bakhmut cho thấy các cuộc pháo kích dữ dội và tàn phá nặng nề ở phía tây thành phố, là khu vực mà lực lượng Ukraine đang hiện diện.

Đoạn video do cơ quan nhà nước Nga RIA Novosti cũng như RIA FAN công bố cho thấy các chiến binh Nga di chuyển qua các tòa nhà chung cư bỏ hoang và qua các sân đầy mảnh vụn.

Video quay bằng máy bay không người lái của Bakhmut cho thấy những đám khói xám bốc lên từ một số khu vực lân cận – với một nhà thờ Chính thống giáo ở vùng ngoại ô phía tây của Bakhmut là một trong số rất ít tòa nhà dường như không bị ảnh hưởng. Không rõ chính xác khi nào các video được quay.

Trên khắp các chiến tuyến, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết có 32 cuộc không kích. Theo ước tính của Ukraine, con số này thấp hơn một chút so với mức trung bình gần đây.

Ở khu vực phía bắc Kharkiv, theo Thứ trưởng Hanna Maliar, người Nga đang tiếp tục cố gắng cải thiện “tình hình chiến thuật” của họ trong khu vực Kupyansk - nơi đã diễn ra các cuộc tấn công không thành công gần đó – gần sông Oskil và pháo kích dữ dội vào các khu vực do Ukraine nắm giữ.

Cô nói thêm rằng tình hình đã yên tĩnh hơn ở một điểm nóng khác, xung quanh Avdiivka ở Donetsk, nơi “đối phương không tiến hành bất kỳ hành động tấn công nào trong ngày qua”.

Các quan chức quân sự cho biết các lực lượng Nga tại các khu vực bị tạm chiếm của Zaporizhzhia đã tiếp tục nã pháo vào các khu định cư trong khu vực, tấn công hơn 20 địa điểm trong ngày qua.

4. Ngoại trưởng Ukraine nói với đặc sứ Trung Quốc rằng Kyiv không chấp nhận mất lãnh thổ để đổi lấy hòa bình tạm bợ

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết một quan chức cấp cao Trung Quốc đã kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Ukraine. Lý Huy, đặc sứ của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu, đã đến thăm Ukraine từ ngày 16 đến 17 tháng 5.

“Chuyến đi được thực hiện theo các thỏa thuận đạt được trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Volodymyr Zelenskiyy và Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 26 tháng 4,” thông báo cho biết.

Lý Huy đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba, nhưng có lẽ đã không gặp tổng thống Ukraine.

“Trong cuộc họp, các bên đã thảo luận các vấn đề thời sự về hợp tác giữa Ukraine và Trung Quốc ở cả cấp độ song phương và trong các tổ chức quốc tế, cũng như các cách để ngăn chặn sự gây hấn của Nga”

Trong các cuộc họp, Kuleba đã nói về việc “khôi phục một nền hòa bình bền vững và công bằng dựa trên sự tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

Ông nhấn mạnh rằng Ukraine không chấp nhận bất kỳ đề xuất nào liên quan đến việc mất lãnh thổ hoặc đóng băng cuộc xung đột tại chỗ.” Theo đề xuất 12 điểm của Trung Quốc, Tập Cận Bình hô hào hai bên ngưng bắn tại chỗ, nghĩa là người Nga không cần phải rút quân khỏi Ukraine. Đó là điều mà Kyiv phản đối vì nó sẽ tạo điều kiện cho quân Nga có thời gian phục hồi năng lực, tái phối trí và cuối cùng tấn công Ukraine mạnh mẽ hơn.

Kuleba nhấn mạnh “tầm quan trọng của sự tham gia của Trung Quốc trong việc thực hiện Công thức Hòa bình của Tổng thống, Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, an toàn hạt nhân và các nỗ lực quốc tế quan trọng khác”.

Trung Quốc đã cố gắng thể hiện mình là một nhà môi giới hòa bình và làm chệch hướng những lời chỉ trích rằng họ đã không hành động để giúp chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine, hơn một năm sau khi Mạc Tư Khoa xâm lược nước láng giềng phía tây. Bắc Kinh đã từ chối lên án cuộc xâm lược và thay vào đó tăng cường quan hệ kinh tế và ngoại giao với Mạc Tư Khoa.

5. Ukraine hoan nghênh việc gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Hắc Hải nhưng Nga không được phép phá hoại thỏa thuận và phải ngừng sử dụng lương thực “làm vũ khí và tống tiền”

“Chúng tôi hoan nghênh việc tiếp tục Sáng kiến, nhưng nhấn mạnh rằng nó phải hoạt động hiệu quả,” phó thủ tướng Oleksandr Kubrakov cho biết như trên.

Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho thỏa thuận Hắc Hải trong 120 ngày đầu tiên vào tháng 7 năm ngoái để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đã trở nên trầm trọng hơn sau cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết hôm thứ Tư rằng thỏa thuận đã được gia hạn thêm hai tháng.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres hôm thứ Tư hoan nghênh việc gia hạn thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn qua Hắc Hải thêm 60 ngày, lưu ý rằng Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục thảo luận về các vấn đề nổi bật.

“Việc tiếp tục là tin tốt cho thế giới,” Guterres nói với các phóng viên.

“Trong tương lai, chúng tôi hy vọng rằng xuất khẩu thực phẩm và phân bón, bao gồm cả amoniac, từ Liên bang Nga và Ukraine sẽ có thể tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu một cách an toàn và có thể dự đoán được.”

6. Nga thản nhiên đóng băng tài khoản của đại sứ quán và các lãnh sự quán Phần Lan tại Nga

Các tài khoản ngân hàng của đại sứ quán và các lãnh sự quán Phần Lan tại Nga đã bị đóng băng và quốc gia Bắc Âu này chưa nhận được lời giải thích từ nước láng giềng, Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan, Pekka Haavisto, cho biết hôm thứ Tư.

Phần Lan, quốc gia có đường biên giới dài với Nga, đã chính thức gia nhập NATO vào ngày 4 tháng 4 trong một sự thay đổi chính sách lịch sử do cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Việc gia nhập NATO của Phần Lan đã dẫn đến những lời đe dọa về các biện pháp trả đũa từ Mạc Tư Khoa.

Pekka Haavisto nói với các phóng viên rằng các tài khoản ngân hàng đã ngừng hoạt động vào ngày 27 tháng 4.

“Tài khoản của đại sứ quán và các tòa lãnh sự của Phần Lan ở Nga đã bị đóng băng và hiện tại chúng không thể được sử dụng.” Đồng thời, ông cho biết thêm các cơ quan đại diện đã sử dụng dự trữ tiền mặt của họ để thanh toán các hóa đơn.

Haavisto cho biết Phần Lan đã gửi cho chính quyền Nga một thông báo vào ngày 4 tháng 5 yêu cầu Nga bảo đảm khả năng hoạt động của các cơ quan đại diện ở Nga và yêu cầu giải thích chính thức về việc đóng băng, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa nhận được câu trả lời.

7. Nga pháo kích vào khu vực Kherson làm 3 người thiệt mạng, trong đó có một đứa trẻ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Năm 18 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết ba thường dân đã thiệt mạng tại một ngôi làng gần thành phố Kherson ở miền nam khi các cuộc pháo kích của Nga vào khu vực Kherson do Ukraine kiểm soát dường như đã gia tăng.

“Ba người thiệt mạng bao gồm một đứa trẻ,” cô nói.

Vào chiều thứ Tư theo giờ địa phương, các lực lượng Nga đã nổ súng vào một ngôi làng ở quận Kherson. “Một trong những quả đạn trúng gần một cửa hàng nơi cư dân địa phương đang mua bán,” giết chết một cậu bé năm tuổi và hai người đàn ông. Một người đàn ông khác và một cậu bé bị thương.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống, đã xác nhận cái chết của một đứa trẻ trong cuộc pháo kích vào làng Zelenivka.

Trước đó vào hôm thứ Tư, Oleksandr Prokudin, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kherson, tuyên bố Nga “đã thực hiện 79 cuộc tấn công, phóng 406 quả đạn từ pháo hạng nặng, từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, xe tăng, máy bay không người lái và máy bay,” và nói thêm rằng các mục tiêu là khu dân cư.

8. Hội đồng Âu Châu tạo ra “danh sách thiệt hại” cho cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine

Hội đồng Âu Châu, gọi tắt là COE, thông báo rằng họ đã thành lập một “sổ ghi danh thiệt hại” để giúp buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành động của mình ở Ukraine, tổ chức này đã tuyên bố hôm thứ Tư khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Reykjavik, Iceland.

COE cho biết, sổ ghi danh - chính thức được gọi là là “Sổ ghi danh thiệt hại do hành vi xâm lược của Liên bang Nga chống lại Ukraine” - sẽ ghi lại “thiệt hại, mất mát hoặc thương tích do hành vi xâm lược của Nga gây ra đối với Ukraine”. thời gian ban đầu là ba năm.

Marija Pejčinović Burić, tổng thư ký của COE, cho biết hệ thống này rất “quan trọng” trong việc buộc Mạc Tư Khoa phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân chiến tranh.

“Đây là một trong những quyết định ràng buộc về mặt pháp lý đầu tiên buộc Nga phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình,” bà nói thêm.

COE có 46 quốc gia thành viên. Cuộc họp ở Reykjavik là hội nghị thượng đỉnh thứ tư kể từ khi hội đồng được thành lập vào năm 1949. “Ưu tiên hàng đầu” của hội nghị thượng đỉnh là hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến của Nga, theo trang web của COE.

Thủ tướng Iceland Katrín Jakobsdóttir cho biết: “ Việc ghi danh là một bước quan trọng hướng tới trách nhiệm giải trình đối với những tội ác đã gây ra trong cuộc chiến tàn khốc của Nga và là một thông điệp ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine”.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói rằng sổ ghi danh là “một cột mốc quan trọng trên con đường dẫn đến công lý và bồi thường cho Ukraine và những người Ukraine đã phải chịu đựng rất nhiều từ cuộc chiến này.”

“Chúng tôi mời các quốc gia khác, từ khắp nơi trên thế giới, tham gia Sổ ghi danh thiệt hại như một dấu hiệu ủng hộ một vấn đề quan trọng là trách nhiệm giải trình của Nga đối với cuộc chiến chống lại Ukraine,” ông nói thêm.

Bốn mươi quốc gia — bao gồm cả một số quốc gia, như Hoa Kỳ, là những quốc gia có tư cách quan sát viên tại hội nghị thượng đỉnh — đã tham gia vào đề án sổ ghi danh, và ba quốc gia khác đã bày tỏ ý định tham gia.

Chín quốc gia là thành viên hoặc quốc gia quan sát viên của hội đồng vẫn chưa tham gia thỏa thuận là Armenia, Azerbaijan, Bosnia và Herzegovina, Hung Gia Lợi, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Mễ Tây Cơ.

9. Các quan chức cấp cao của Nga bị cấm từ chức

Một số quan chức Nga thấy trước khả năng chiến bại của nước này đã lặng lẽ làm đơn từ chức để tránh các biện pháp trừng phạt và các liên lụy sau khi chính quyền Putin bị lật đổ sau thất bại tại Ukraine.

Tuy nhiên, IStories, một cơ quan truyền thông độc lập của Nga, tuyên bố rằng các quan chức cấp cao của Nga tại Điện Cẩm Linh và trong các khu vực đã bị cấm rời khỏi các vị trí của họ.

IStories là một hãng tin tức điều tra trực tuyến có trụ sở bên ngoài nước Nga và được điều hành bởi một nhà báo nổi tiếng Roman Aninn, người cho biết nguồn tin của ông bao gồm những người quen của các quan chức cấp cao trong Phủ Tổng thống.

Aninn nói với CNN rằng anh không biết có bao nhiêu người đã cố gắng từ chức nhưng không được phép. “Tuy nhiên, tôi biết những ví dụ cụ thể về những người đã cố gắng từ chức. Đây là các thống đốc, các quan chức thuộc lực lượng an ninh và những người từ chính quyền tổng thống,” ông nói.

Nhà báo từ chối cung cấp tên để bảo vệ nguồn tin của mình.

IStories cho biết một cựu sĩ quan của Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, đã nói rằng ông biết về “ít nhất hai trường hợp các thống đốc cố gắng rời bỏ chức vụ của họ,” nhưng Bộ Chính sách Nội bộ của Chính quyền Tổng thống đã cấm họ từ chức, và đã ám chỉ đến các vụ án hình sự chống lại họ.

Không có cách nào để xác minh các tuyên bố, và phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với CNN hôm thứ Ba rằng các báo cáo về việc các quan chức cấp cao bị cấm từ chức trong thời gian diễn ra “chiến dịch quân sự đặc biệt” – như cách Mạc Tư Khoa ám chỉ cuộc chiến ở Ukraine – là không chính xác, là “một trò lừa bịp khác.”

Aninn cho biết chính sách này không chính thức và không bao giờ được chuyển tải bằng văn bản. “Không thể có văn bản từ chối hay kiến nghị nào, vì lệnh cấm là bất hợp pháp. Tất cả đều diễn ra không chính thức. Một thống đốc của khu vực nộp đơn từ chức, anh ta bị triệu tập đến Bộ Chính sách Nội bộ, bị đe dọa, gọi là kẻ phản bội và bị đe dọa sẽ bị giải quyết hình sự nếu anh ta khăng khăng làm như thế,” Aninn nói.

Theo một sắc lệnh của tổng thống, các quân nhân theo hợp đồng (bao gồm phần lớn nhân viên của FSB) không thể giải ngũ ngay cả khi hợp đồng của họ hết hạn.

Lệnh cấm có hai mục tiêu, Aninn nói. Nếu nhiều người rời đi, thì hành chính công có thể trở nên không thể quản lý được, vì vậy lệnh cấm sẽ “ngăn chặn tình trạng mất kiểm soát”, ông nói và cho biết thêm rằng mục tiêu khác là “cho người dân và cấp dưới thấy rằng chính quyền đoàn kết, rằng mọi người đều trụ lại với nhau và không ai sẽ bỏ chạy.”

10. Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đề nghị Hàn Quốc cung cấp hệ thống phòng không

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã đề nghị Hàn Quốc cung cấp hệ thống phòng không cũng như khí tài quân sự phi sát thương khi bà gặp Tổng thống Doãn Tích Duyệt tại Hán Thành hôm thứ Ba, cả hai nước đều đưa tin.

Zelenska, người đang thăm thủ đô Hàn Quốc với tư cách là đặc phái viên của tổng thống Ukraine, đã yêu cầu một loạt các mặt hàng bao gồm máy dò mìn, thiết bị rà phá bom mìn và phương tiện sơ cứu.

Theo văn phòng tổng thống Ukraine, Zelenska nói với tổng thống Doãn Tích Duyệt rằng đất nước của cô cần giúp đỡ về các công nghệ mà Hàn Quốc “nổi tiếng”.

“Chúng tôi đã thảo luận với tổng thống về sự cần thiết của các hệ thống phòng không để ngăn chặn khủng bố hỏa tiễn của quốc gia xâm lược,” Zelenska nói.

“Chúng tôi cũng cần phương tiện để dọn những mìn bẫy mà Nga đã để lại trên lãnh thổ của chúng tôi và thiết bị y tế để cứu những người bị thương bởi những xâm lược”.

Kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Ukraine, Hàn Quốc đã duy trì lập trường không cung cấp vũ khí sát thương cho một quốc gia tham chiến, mặc dù tổng thống Doãn Tích Duyệt đã ám chỉ về một sự thay đổi chính sách lớn có thể xảy ra.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hồi tháng 4, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết nước ông sẽ cân nhắc gửi viện trợ sát thương cho Ukraine nếu xảy ra một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào dân thường.

Quốc gia Đông Á này trước đây đã phải đối mặt với lời kêu gọi từ Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hãy nới lỏng quy định không xuất khẩu vũ khí sang các nước đang có xung đột để có thể giúp trang bị vũ khí cho Ukraine.

11. Người Kazakhstan tin rằng Nga sẽ xâm lược nước này dù thắng hay bại ở Ukraine

Số lượng người Kazakhstan tin rằng nước láng giềng Nga có thể xâm lược nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này đã tăng gấp đôi trong sáu tháng qua khi cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp diễn, một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà nghiên cứu Kazakhstan được công bố vào hôm thứ Tư cho biết như trên.

Quốc gia Trung Á 20 triệu dân này có mối quan hệ lịch sử, kinh tế và an ninh chặt chẽ với Mạc Tư Khoa, nhưng vẫn giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột ở Ukraine, và từ chối công nhận việc Nga sáp nhập một phần lãnh thổ của Ukraine.

Theo cuộc thăm dò với 1.100 người, được thực hiện bởi các tổ chức phi chính phủ bao gồm MediaNet và PaperLab từ ngày 3 đến ngày 12 tháng 5 năm 2015, gần 60% tỏ ra trung lập với cuộc chiến, 12,8% ủng hộ Nga và 21,1% ủng hộ Ukraine, các con số này tương tự như những con số thu được trong một cuộc thăm dò tương tự vào tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, số người cho rằng Nga cũng có thể xâm lược Kazakhstan đã tăng lên 15% từ 8,3% trong cuộc thăm dò trước đó.

Gần 1/3 số người được hỏi cho biết nhận thức của họ về nước Nga trở nên xấu đi vì chiến tranh, hơn một nửa cho biết tình hình không thay đổi và chỉ 4,7% cho rằng tình hình đã được cải thiện.

Các cơ quan truyền thông Kazakhstan cho rằng nếu Nga thua trong cuộc chiến tại Ukraine, mà Putin vẫn còn cầm quyền, khả năng Putin xâm lược Kazakhstan để tìm kiếm một giải an ủi gần như là một điều chắc chắn. Nếu Putin thắng trong cuộc xâm lược Ukraine, ông ta cũng sẽ tấn công Kazakhstan trong cố gắng phục hồi khối Xô Viết cũ.

12. Truyền hình nhà nước Nga đưa ra cảnh báo lạnh xương sống liên quan đến mối đe dọa chiến bại

Sau các thất bại liên tiếp trên chiến trường, gần đây nhất là tại thành phố Bakhmut, các tuyên truyền viên trên TV của Nga đã bắt đầu đề cập đến việc nếu Nga chiến bại thì chuyện gì đã xảy ra.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Issues Stark Warning Over Threat of Defeat”, nghĩa là “Truyền hình nhà nước Nga đưa ra cảnh báo lạnh xương sống liên quan đến mối đe dọa chiến bại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov một lần nữa viện dẫn Armageddon, hay trận chiến cuối cùng hủy diệt toàn thế giới, trong chương trình truyền hình của mình, trong đó hậu quả của thất bại của Nga ở Ukraine đã được thảo luận.

Trong một clip trong chương trình buổi tối của anh ta trên kênh Russia 1, được nhà báo và người theo dõi Nga Julia Davis đăng trên Twitter, Solovyov đã lắng nghe khách mời của mình là Karen Shakhnazarov, một nhà làm phim, nói về việc chiến tranh bây giờ là “vấn đề hủy diệt của chúng ta”.

Shakhnazarov tự hỏi liệu người dân Nga có hiểu hết “mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa” mà hậu quả của cuộc chiến gây ra hay không và rằng cuộc xung đột “phức tạp và nguy hiểm hơn rất nhiều” so với Thế chiến thứ hai.

Ông cũng mô tả xã hội Nga hiện đại không giống như xã hội vào năm 1941 khi Đức Quốc xã xâm lược Liên Xô vì ngày nay người dân Nga không có hệ ý thức hệ thống nhất như vào năm 1941.

Theo quan điểm của ông, những người Nga đương đại đã lớn lên trong việc tiếp thu văn hóa Mỹ và ông nói rằng có sự chia rẽ nội bộ trong nước và quốc gia đang thiếu những người trẻ tuổi, điều đó có nghĩa là những công dân lớn tuổi đang phục vụ ở tuyến đầu.

Chiến tranh “là định mệnh đối với chúng tôi,” Shakhnazarov nói, “giới tinh hoa chính trị của chúng ta phải nhận ra điều này. Chúng ta nên bắt đầu thừa nhận rằng đây không chỉ đơn giản là một hoạt động quân sự đặc biệt mà là một cuộc chiến. Nếu chúng ta thua cuộc chiến này, chúng ta sẽ biến mất” giống như một số bộ lạc người Mỹ bản địa “đã đơn giản là biến mất”. Ông tiếp tục gợi ý rằng thất bại của lực lượng Mạc Tư Khoa ở Ukraine sẽ dẫn đến những cuốn sách được viết về “cách Nga đánh mất chính mình và Á-Âu”.

Solovyov chen vào và nói rằng ông hy vọng Ukraine hiểu rằng “nếu chúng tôi thua, chúng tôi sẽ mang cả thế giới theo mình”.

“Để tôi nhắc bạn điều Tổng tư lệnh đã nói, 'ai cần đến một thế giới trong đó không có Nga?'“ Solovyov nói, đề cập đến một câu nói của Tổng thống Vladimir Putin.

Người dẫn chương trình sau đó nói tiếp rằng Nga nên sử dụng vũ khí hạt nhân của mình, loại bỏ các hạn chế đối với việc thử nghiệm và “chứng minh một cách thuyết phục những gì chúng ta có”.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Putin, Solovyov đã nhiều lần nói rằng Nga nên sử dụng khả năng vũ khí hạt nhân của mình để tấn công các nước phương Tây ủng hộ Ukraine. Tuần trước, ông ta nói trên chương trình radio Full Contact rằng “chiến tranh hạt nhân là không thể tránh khỏi.”

Mối đe dọa của việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc chiến ở Ukraine đã bao trùm cuộc xung đột kể từ khi nó bắt đầu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khả năng Kyiv đã chứng minh trong việc bắn hạ 6 hỏa tiễn siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Kinzhal do Nga bắn trong tuần này có thể làm giảm khả năng Mạc Tư Khoa xem xét leo thang vũ khí hạt nhân.

Sergej Sullenny, người sáng lập Trung tâm Sáng kiến Khả năng phục hồi Âu Châu, một tổ chức tư vấn của Đức, cho biết: “Chúng ta đã nhận ra rằng những hỏa tiễn này không phải là siêu thanh và cũng không phải là không thể ngăn cản”.

“Từ góc độ này, chúng ta cũng nên phân tích các mối đe dọa khác của Nga như mối đe dọa hạt nhân. Họ có thực sự có khả năng đánh chúng ta không?” anh ấy nói với Newsweek.
 
Caritas, tổ chức bác ái Công Giáo lớn nhất đã bầu được ban điều hành mới. ĐTC trở lại thăm Fatima
VietCatholic Media
05:33 18/05/2023


1. Tân Tổng thư ký Caritas Quốc tế

Chiều ngày 15 tháng Năm vừa qua, Đại hội lần thứ 22 của Caritas Quốc tế đã bầu vị Tổng thư ký mới, với nhiệm kỳ 5 năm. Đó là ông Alistair Dutton, người Ecosse, cho đến nay là Giám đốc Caritas Ecosse và trong ba thập niên, ông phục vụ trong tổ chức Caritas.

Trước đó, ông Alistair cũng là Giám đốc dịch vụ nhân đạo thuộc Caritas Quốc tế, từ năm 2009 đến 2014. Trong trách nhiệm này, ông đã đi tới hơn 70 nước trên thế giới, những vùng chiến tranh, thiên tai và các vấn đề nhân đạo khác để phối hợp các công tác cứu trợ.

Cùng ngày 15 tháng Năm vừa qua, đại hội với 400 đại biểu đến từ 162 Caritas quốc gia, đã bầu vị Phó Tổng thư ký, là bà Kirsty Robertson, Giám đốc Caritas Australia từ 4 năm nay.

Ông Alistair kế nhiệm ông Aloysius John, người Pháp gốc Ấn Độ. Tuyên bố sau khi đắc cử, tân Tổng thư ký Caritas quốc tế nói rằng: “Caritas là nhà, là gia đình và là ơn gọi của tôi. Tôi hứa khiêm tốn lắng nghe, suy nghĩ kỹ lưỡng và kiến tạo những nhịp cầu. Tôi hứa dùng quyền của Tổng thư ký để hướng dẫn Liên đoàn Caritas cùng nhau tiến bước”.

2. Tân Chủ tịch Caritas Quốc tế: Đức Tổng Giám Mục Kikuchi

Đức Cha Tarcisius Isao Kikuchi, Tổng giám mục Giáo phận Tokyo, Nhật Bản, đã được bầu làm tân Chủ tịch Caritas Quốc tế, kế nhiệm Đức Hồng Y Antonio Tagle, người Philippines, hiện là Quyền Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng.

Đức Cha Kikuchi năm nay 65 tuổi (1958), thuộc dòng Ngôi Lời, đã hoạt động truyền giáo tại Ghana bên Phi châu, làm cha sở một giáo xứ miền quê trong tám năm. Năm 2004, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Niigata Nhật Bản, và 13 năm sau thăng Tổng giám mục Giáo phận thủ đô Tokyo. Ngài từng làm Giám đốc Caritas Nhật Bản trong 15 năm, từ năm 2007 đến 2022, và làm Chủ tịch Caritas Á châu từ năm 2011 đến 2019, kiêm thành viên Ban chấp hành Caritas quốc tế từ năm 1999 đến 2004, thành viên Hội đồng đại diện của Tổ chức này từ năm 2011 đến 2019.

Hôm 13 tháng Năm vừa qua, tại Đại hội thứ 22 của Caritas Quốc tế, Đức Tổng Giám Mục Kikuchi đã đắc cử Chủ tịch của cơ quan này. Tuyên bố tại Đại hội sau khi được bầu chọn, Đức Tổng Giám Mục Kikuchi nói với 400 đại biểu đến từ hơn 160 nước trên thế giới, rằng: “Caritas phải đi hàng đầu trong việc đón tiếp, đồng hành, phục vụ và bảo vệ những người nghèo và người dễ bị tổn thương. Sứ mạng này phải được hỗ trợ và ở tâm điểm những quan tâm của các Caritas thành viên Caritas Quốc tế, và tôi, cùng với vị Tổng thư ký, muốn hướng dẫn toàn thể Liên đoàn Caritas chu toàn sứ mạng quan trọng này. Tất cả chúng ta được mời gọi đồng hành với nhau”.

Đức Tổng Giám Mục Nhật Bản Tarcisio Isao Kikuchi của Tokyo cũng là tổng thư ký của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu, gọi tắt là FABC.

FABC là một hiệp hội của các hội đồng giám mục Công Giáo ở Nam, Đông Nam, Đông và Trung Á, nhằm thúc đẩy tình đoàn kết và trách nhiệm chung vì phúc lợi của Giáo hội và của xã hội trong khu vực.

Đức Cha Tarcisio sinh ngày 1 tháng 11 năm 1958, và là thành viên của Dòng Ngôi Lời Truyền Giáo. Ngài được truyền chức linh mục vào ngày 15 tháng 3 năm 1986.

3. Đức Thánh Cha có thể trở lại Fatima hành hương

Giám đốc Trung tâm Thánh Mẫu Fatima, cha Carlos Cabecinhas, nói rằng rất có thể Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trở lại kính viếng Đức Mẹ tại Trung tâm Thánh Mẫu Fatima, trong dịp đến Bồ Đào Nha, nhân Ngày Quốc tế Giới trẻ vào đầu tháng Tám năm nay.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Ecclesia của Công Giáo Bồ, hôm 14 tháng Năm vừa qua, cha Cabecinhas nói: “Có thể Đức Thánh Cha sẽ gặp đông đảo các tín hữu tại Đền thánh này”.

Cha mới được tái bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Thánh Mẫu Fatima với nhiệm kỳ 5 năm.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Fatima hành hương hồi năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại đây và ngài chủ sự lễ tôn phong hai chân phước mục đồng Phanxicô Marto (1908-1919) và em ruột Giacinta Marto (1910-1919), trước sự tham dự của khoảng một triệu tín hữu.

Cha Cabecinhas nói: “Vì chiến tranh tại Ukraine, Fatima lại trở nên thời sự đối với Đức Thánh Cha. Qua sự thánh hiến nước Ukraine và Nga cho Khiết Tâm Đức Mẹ, ngài đề cao Fatima như một sứ điệp hòa bình và là nơi cầu nguyện liên lỷ cho hòa bình. Chiều kích này luôn luôn là một yếu tố trường kỳ trong sứ điệp Fatima”.

Linh mục Giám đốc Đền thánh Fatima cũng cho biết cuộc khủng hoảng kinh tế tại Bồ Đào Nha trở nên trầm trọng hơn vì chiến tranh tại Ukraine, và người ta cũng cảm thấy điều đó tại Fatima. Có nhiều người xin trợ giúp hơn tại nơi hành hương này so với trước kia. “Có nhiều gia đình không thể trả tiền thuê nhà và nhiều người khác không thể trả tiền mua thuốc. Nhiều người già với tiền hưu ít ỏi cũng lâm vào tình trạng thiếu thốn”.

Một điều khác cũng được cha Cabecinhas nói tới trong cuộc phỏng vấn là có nhiều tín hữu hành hương từ hải ngoại đến Trung tâm Thánh Mẫu Fatima. Trong những năm bị đại dịch, các buổi lễ kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra ngày 13 tháng Năm được cử hành mà không có tín hữu hành hương. Điều này làm cho dân chúng cảm thấy phải sống thảm kịch đại dịch trong tâm trạng bất an. Nay, số tín hữu hành hương đã trở lại mức độ trước đại dịch và lại có những nhóm đến từ các nước xa xăm như Hàn Quốc.
 
Nga pháo dữ dội vào Kyiv. Lính Dù Nga tháo chạy, hàng trăm quân Wagner tử trận, Prigozhin khiếu nại
VietCatholic Media
17:16 18/05/2023


1. Lính Dù Nga bất ngờ bỏ chạy, hàng trăm quân Wagner tử trận, Prigozhin khiếu nại

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 18 tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết chỉ trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã tiến xa đến gần 2km trong khu vực Bakhmut.

Đại Tá Cherevatyi cho biết: “Mặc dù thực tế là các đơn vị của chúng ta không có lợi thế về thiết bị và nhân sự, nhưng họ vẫn tiếp tục tiến công rất nhanh ở hai bên sườn và bao phủ một khoảng cách từ 150 đến 1.700m theo các hướng khác nhau.” Ông cho biết trong 24 giờ qua, quân Nga đã tiếp tục bỏ chạy để lại đến 32 hệ thống pháo,

Trong khi đó, thủ lĩnh Wagner đã cáo buộc quân đội Nga đã bất ngờ tháo chạy, bỏ mặc quân của ông ta ở Bakhmut.

Theo Yevgeny Prigozhin, các đơn vị quân đội chính quy của Nga đã rút lui 570 mét về phía bắc thành phố Bakhmut, để hở sườn cho quân Ukraine tấn công hai bên quân Wagner.

Lực lượng Wagner đã dẫn đầu cuộc tấn công vào Bakhmut, một trong những trận chiến đẫm máu và dài nhất trong cuộc chiến, điều mà Mạc Tư Khoa gọi là “một chiến dịch quân sự đặc biệt”, với sự hỗ trợ của quân đội chính quy trong những tháng gần đây. Lính Dù Nga chịu trách nhiệm bảo vệ hai bên sườn cho quân Wagner tấn công vào trung tâm thành phố Bakhmut.

Prigozhin, người đã nhiều lần cáo buộc quân đội hàng đầu của Nga không làm hết sức để hỗ trợ người của mình, đã yêu cầu Bộ Quốc phòng làm tất cả những gì có thể để bảo vệ hai bên sườn của Bakhmut sau cuộc rút quân hôm thứ Năm khiến quân Wagner tử trận đến hàng trăm người.

“Thật không may, các đơn vị của Bộ Quốc phòng Nga đã rút lui tới 570 mét về phía bắc Bakhmut, để lộ hai bên sườn của chúng tôi,” Prigozhin cho biết trong một video.

“Tôi đang kêu gọi lãnh đạo cao nhất của Bộ Quốc phòng – một cách công khai – vì những bức thư của tôi không được đọc,” Prigozhin nói.

Trùm Wagner nói rằng quân của ông ta đã chiếm được phần lớn thành phố tan hoang, mặc dù phải trả giá đắt về nhân sự. Ông khẩn khoản xin Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov: “Đừng rút khỏi hai bên sườn.”

Bình thường, nếu bị một cú phản bội như thế này, Prigozhin sẽ buông ra những tiếng chửi thề rất tục tĩu. Giọng điệu chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga của Prigozhin đã dịu đi rất nhiều sau một phúc trình của tờ Washington Post. Theo tờ báo này, các tài liệu tình báo bị rò rỉ của Hoa Kỳ cho biết người đứng đầu lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đã đề nghị tiết lộ vị trí của các lực lượng Nga cho Ukraine nếu quân Ukraine đồng ý rút lui khỏi thành phố Bakhmut để ông ta có được một chiến thắng.

Theo tờ Washington Post, Ukraine đã từ chối lời đề nghị đáng kinh ngạc này, được đưa ra vào Tháng Giêng bởi Yevgeny Prigozhin, 61 tuổi, như một phần của thỏa thuận có đi có lại với Kyiv.

Trước báo cáo của tờ Washington Post, ông ta đã phá ra cười nhưng người ta vẫn có thể thấy sự lo lắng. Đối với Putin, một hành động phản bội như thế chắc chắn sẽ dẫn đến cái chết.

Cũng trong cuộc họp báo này, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, 510 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng 2 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 32 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 18 Tháng Năm, 201.100 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.773 xe tăng, 7.373 xe thiết giáp, 3.198 hệ thống pháo, 563 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 318 hệ thống tác chiến phòng không, 308 máy bay, 294 trực thăng, 2.759 máy bay không người lái, 990 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.073 xe chuyển quân và nhiên liệu; và 418 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Nga mở cuộc pháo kích lớn chưa từng có vào Thủ đô Kyiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 18 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết các cuộc tấn công sáng nay vào Kyiv là cuộc tấn công thứ chín trong một loạt các cuộc tấn công gần đây của Nga “chưa từng có về sức mạnh, cường độ và sự đa dạng của chúng”.

“Cuộc tấn công lần này được thực hiện bởi các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, Tu-160 từ vùng Caspian. Sau khi phóng hỏa tiễn, đối phương đã triển khai các máy bay không người lái do thám của mình trên bầu trời thủ đô để đánh giá các thiệt hại”.

“Từ 21:00 ngày 17 tháng 5 đến 05:30 ngày 18 tháng 5, quân xâm lược Nga đã tung ra nhiều đợt tấn công hỏa tiễn từ các hướng khác nhau. Tổng cộng 30 hỏa tiễn hành trình trên biển, trên không và trên đất liền đã được phóng. 22 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555 được bắn từ máy bay chiến lược: 2 chiếc Tu-160 và 8 chiếc Tu-95. Sáu hỏa tiễn hành trình Kalibr đã được bắn từ tàu chiến ở Hắc Hải. Ngoài ra, hai hỏa tiễn hành trình Iskander được phóng từ các hệ thống hỏa tiễn tác chiến-chiến thuật trên mặt đất,” Đại Tá Yurii Ihnat nói và nhấn mạnh rằng “Các lực lượng phòng không và Không quân phối hợp với các bộ phận khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy 29 hỏa tiễn hành trình.”

“Ngoài ra, 2 máy bay không người lái tấn công Shahed-136 và 131 và 2 máy bay không người lái trinh sát đã bị bắn hạ.”

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết có một số vụ nổ ở Kyiv và các vùng khác của Ukraine vào sáng sớm thứ Năm, và nhắc lại lời kêu gọi người dân phải đến ngay các hầm tránh bom khi nghe còi báo động không kích.

Thị trưởng thành phố Kyiv Vitali Klitschko cho biết một đám cháy đã bùng phát tại một cơ sở kinh doanh ở quận Darnytskyi của thành phố do các mảnh vỡ rơi xuống và một vụ nổ đã được ghi nhận ở quận Desnyansky.

Oleksiy Danilov, thư ký của hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, đã mô tả việc Putin tấm công Kyiv là “một hành động điên rồ và không thể đạt được” sau các cuộc tấn công mới nhất. Ông nói:

“Những địa danh mang tính biểu tượng của Kyiv đã và đang là mục tiêu tấn công hỏa tiễn của Nga. Điện Cẩm Linh cần những cuộc tấn công vô nghĩa và siêu tốn kém để nâng cao mức độ cuồng loạn yêu nước ở Nga. Đó là một quá trình tuyệt vọng và thất vọng được phát triển trong bối cảnh của một cuộc tấn công không thành công và những thất bại ở mặt trận”.

3. Cơ quan an ninh Ukraine khởi xướng thủ tục tố tụng hình sự chống lại những thanh niên rò rỉ thông tin phòng không

Cơ quan an ninh của Ukraine đã khởi tố hình sự đối với sáu “blogger” ở Kyiv, những người mà họ cáo buộc đã chụp ảnh và quay video cho thấy các hệ thống phòng không của nước này đang hoạt động trong cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga hôm thứ Ba và đăng chúng lên phương tiện truyền thông xã hội ngay lập tức.

“Cơ quan An ninh Ukraine đã xác định được sáu cư dân của Kyiv đã phổ biến bất hợp pháp thông tin về công việc của lực lượng phòng không trong cuộc tấn công lớn của Nga vào Kyiv,” phát ngôn nhân của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết như trên Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 18 tháng Năm.

“Vào đêm ngày 16 tháng 5, họ đã chụp ảnh và quay video trái phép về phòng không Ukraine và đăng chúng lên mạng xã hội ngay tức khắc. Trong số những thứ khác, họ đã ghi lại kết quả của các cuộc tấn công hỏa tiễn đạn đạo và hành trình của Nga. Bằng cách này, họ có thể tiết lộ vị trí và chi tiết cụ thể của hệ thống phòng không Ukraine. Chỉ trong vài phút, những video này đã được nhiều kênh Telegram và công chúng tuyên truyền của Nga chọn. Trong số đó có các tài nguyên internet được kiểm soát bởi các dịch vụ đặc biệt của quốc gia xâm lược.”

“Quân xâm lược có thể sử dụng thông tin thu được theo cách này để điều chỉnh các cuộc không kích lặp đi lặp lại vào thủ đô của Ukraine,” phát ngôn nhân cáo buộc.

Việc “phổ biến thông tin trái phép” về Lực lượng Vũ trang Ukraine là bất hợp pháp theo sắc lệnh về thiết quân luật, được thiết lập khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái.

SBU cho biết họ đã thu giữ điện thoại di động và máy tính tại nhà của các nghi phạm và họ phải đối mặt với án tù 8 năm.

SBU cũng cho biết họ đã chặn các camera trực tuyến do một số doanh nghiệp thương mại điều hành ở thủ đô vốn tự động ghi lại hình ảnh cho thấy lực lượng phòng không của Ukraine đang hoạt động vào sáng thứ Ba. Phát ngôn nhân tuyên bố, “quyền truy cập vào đoạn phim được mở cho nhiều 'người dùng' đã đăng video về cuộc tấn công ban đêm vào Kyiv trên YouTube.”

Một số bối cảnh: Vào đầu giờ sáng thứ Ba, Nga đã phóng một loạt hỏa tiễn vào Ukraine trong một cuộc tấn công mà Serhiy Popko, thống đốc Kyiv, mô tả là “đặc biệt về mật độ”.

Một cơ quan truyền thông Nga tên là Zvezda đã lấy các hình ảnh do 6 thanh niên này đưa lên mạng xã hội để dựng nên câu chuyện rằng một hệ thống Patriot của Ukraine đã bị một hỏa tiễn Kinzhal của Nga phá hủy. Chiều thứ Ba 16 Tháng Năm, khi được hỏi về tin này, Đại Tá Yurii Ihnat đã bác bỏ và khẳng định lại một lần nữa rằng cả 18 hỏa tiễn trong đó có 6 hỏa tiễn Kinzhal đã bị phá hủy trước khi tiếp cận được mục tiêu.

Chính Bộ Quốc phòng Nga cũng dựa vào nguồn tin của Zvezda để khẳng định một hệ thống Patriot đã bị phá hủy. Hai quan chức Mỹ sau đó cho biết hệ thống Patriot chỉ cùng lắm là bị hư hại, nhưng không bị phá hủy vì họ vẫn tiếp tục nhận được tín hiệu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 17 tháng Năm, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, chính thức phủ nhận một lần nữa rằng không có hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot do Mỹ sản xuất nào bị phá hủy hay hư hại trong một cuộc không kích vào Kyiv.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ sau khi xem xét các hệ thống này tại hiện trường cho biết các hệ thống vẫn hoạt động bình thường.

4. Tàu hỏa trật đường ray ở Crimea. Các chuyến tàu bị tạm ngưng

Giao thông đường sắt giữa Simferopol, thủ phủ của bán đảo Crimea và thành phố Sevastopol, đã bị đình chỉ sau khi một đoàn tàu chở ngũ cốc bị trật đường ray, lãnh đạo khu vực do Nga bổ nhiệm cho biết hôm thứ Năm.

Thống đốc Sergei Aksyonov, do Nga bổ nhiệm, cho biết các toa xe chở ngũ cốc đã bị trật bánh và không có ai bị thương. Những hình ảnh được cho là từ hiện trường cho thấy các toa xe chở hàng bị lật nhào. Ông nói đã có một tiếng nổ lớn cho thấy đây là một vụ phá hoại.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một báo cáo tình báo hồi đầu tháng này rằng các lực lượng Nga đã “xây dựng một số hệ thống công trình phòng thủ quân sự quy mô lớn hơn bất cứ đâu trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua”.

“Hình ảnh cho thấy Nga đã thực hiện một nỗ lực đặc biệt để củng cố biên giới phía bắc của Crimea bị xâm lược, bao gồm cả một khu vực phòng thủ nhiều lớp gần làng Medvedevka,” bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết. “Nga cũng đã đào hàng trăm dặm chiến hào bên trong lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận, bao gồm cả vùng Belgorod và Kursk.”

5. Hàng nghìn chuyến bay Nga sử dụng linh kiện hết hạn vì lệnh trừng phạt

Nếu quý vị và anh chị em đi du lịch, xin cẩn thận đừng dùng các máy bay Nga. Tại sao? Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Thousands of Russian Flights Using Expired Parts Because of Sanctions”, nghĩa là “Hàng nghìn chuyến bay Nga sử dụng linh kiện hết hạn vì lệnh trừng phạt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly..

Theo tờ Kommersant của Nga, các hãng hàng không Nga đã thực hiện 2.000 chuyến bay trên các máy bay được trang bị phụ tùng đã quá hạn sử dụng vào năm 2022, nhưng không được thay thế vì lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến ngành hàng không nước này.

Tờ báo trích dẫn Viktor Basargin, người đứng đầu cơ quan giám sát giao thông vận tải nhà nước Nga Rostransnadzor, khi báo cáo thông tin về các chuyến bay tới Ủy ban Vận tải của Duma Quốc gia hôm thứ Ba.

Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Hoa Kỳ và hàng chục chính phủ khác đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga như một hình phạt. Các biện pháp trừng phạt này đã tìm cách hạn chế khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc mua và chế tạo vũ khí, nhưng chúng cũng hạn chế việc vận chuyển các bộ phận cần thiết cho ngành công nghiệp xe hơi và hàng không của đất nước.

Kommersant, đã viết rằng họ có âm thanh của cuộc họp hôm thứ Ba, báo cáo rằng Basargin đã nói với các nhà lập pháp rằng mặc dù càng ngày càng khó khăn trong việc có được một số bộ phận máy bay mới, ngành hàng không dân dụng của Liên bang Nga “đang hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển hành khách không bị gián đoạn.”

Hôm thứ Hai, tờ New York Times đưa tin rằng ngay cả khi lệnh trừng phạt được áp dụng, hàng nghìn lô hàng chứa các bộ phận máy bay đã được đưa vào Nga vào năm 2022. Sử dụng dữ liệu do công ty tổng hợp dữ liệu thương mại Import Genius tổng hợp, tờ Times phát hiện ra rằng hàng chục triệu đô la các bộ phận đã được gửi qua các mạng bất hợp pháp tới các hãng hàng không có tên trong lệnh trừng phạt của chính phủ Hoa Kỳ.

Theo báo cáo của Basargin, bất chấp việc các bộ phận phương Tây này được nhập khẩu vào Nga, các máy bay Nga vẫn đang bay với “những vi phạm ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay”.

Basargin cho biết: “Đơn giản là không thể nhập khẩu một số sản phẩm cụ thể.”

Tờ báo viết rằng quan chức của Rostransnadzor không nói rõ liệu số liệu của ông về 2.000 chuyến bay được thực hiện với các bộ phận hết hạn sử dụng là các chuyến bay thương mại hay tất cả các loại hình du lịch hàng không. Kommersant cũng lưu ý rằng tổng công ty quản lý không lưu nhà nước của Nga đã phục vụ 1,4 triệu chuyến bay—bao gồm cả các đường bay quá cảnh và quốc tế—vào năm 2022.

Kommersant đã nói chuyện với đại diện của nhiều hãng hàng không lớn ở Nga, tất cả đều phủ nhận việc sử dụng “phụ tùng hết hạn sử dụng” trên máy bay của họ. Các nguồn tin này cũng cho biết họ không biết về việc các hãng hàng không khác có vi phạm an toàn hay không do các vấn đề liên quan đến việc nhập khẩu các bộ phận máy bay.

Bất kể việc sử dụng các phụ tùng quá hạn, Basargin được tường trình đã tuyên bố rằng năm 2022 là năm an toàn nhất đối với ngành hàng không của Nga trong 5 năm qua. Ít có các trường hợp máy bay rơi hơn những năm trước. Tuy nhiên, có một thực tế là số chuyến bay, và số máy bay đã giảm đáng kể vì máy bay Nga không thể bay vào không phận Liên Hiệp Âu Châu do lệnh trừng phạt. Tháng trước, các nhà phân tích tại công ty tư vấn Oliver Wyman của Mỹ cho biết phi đội máy bay thương mại đang hoạt động của Nga đã giảm 17% vào năm 2022 so với năm trước.

Nga cũng có thể báo cáo không đầy đủ các sự việc xảy ra với các máy bay đang hoạt động của mình. Hôm thứ Hai, hãng tin điều tra Proekt đưa tin rằng các nhân viên hiện tại và trước đây của Aeroflot - là hãng hàng không hàng đầu của Nga và là hãng vận tải lớn nhất trong nước - đã được ban quản lý chỉ thị không được báo cáo các sự việc liên quan đến máy bay.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

6. Chính phủ Đức đang xem xét các cơ chế bảo đảm bồi thường thiệt hại chiến tranh do cuộc xâm lược Ukraine của Nga, bao gồm cả khả năng sử dụng tài sản của Nga để bồi thường cho Kyiv.

Thủ tướng Olaf Scholz là một trong số các nhà lãnh đạo Âu Châu đã đồng ý thiết lập một danh sách thiệt hại cho cuộc chiến Ukraine trong cuộc họp ở Reykjavik trong tuần này.

Scholz cho biết chính phủ của ông muốn có các biện pháp thực tế để ngăn chặn việc lách các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với Nga, dường như làm giảm nhẹ lời kêu gọi của Hoa Kỳ về lệnh cấm xuất khẩu trên phạm vi rộng hơn.

Các quan chức Mỹ mong đợi các thành viên G7 đồng ý điều chỉnh đường lối của họ đối với các biện pháp trừng phạt để ít nhất là đối với một số loại hàng hóa nhất định, tất cả hàng hóa xuất khẩu sẽ tự động bị cấm trừ khi chúng nằm trong danh sách các mặt hàng được phê duyệt.

“Chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy sự phát triển tốt đẹp, thực dụng hơn nữa,” Scholz nói khi được hỏi về vấn đề này bên lề cuộc họp của Hội đồng Âu Châu tại Iceland. Ông hy vọng một thỏa thuận sẽ đạt được “mà không có bất kỳ thay đổi lớn nào về hệ thống”.

7. Nga cáo buộc Ukraine tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow vào khu vực Donetsk bị tạm chiếm

Denis Pushilin, nhà lãnh đạo do Nga áp đặt của khu vực Donetsk bị tạm chiếm một phần của Ukraine cho biết:

Từ sáng thứ Tư, đối phương đã pháo kích dữ dội vào các thành phố của nước cộng hòa. Thật không may, đã có thương vong trong dân thường – tại quận Petrovskyi của Donetsk, một người thiệt mạng tại một điểm dừng phương tiện giao thông công cộng và bốn thường dân khác bị thương.

Ở Yasynuvata, đối phương đã sử dụng pháo phản lực vào các khu phố. Hiện tại, năm nạn nhân trong dân thường đã được biết đến.

Những người bị thương đã được đưa đến các cơ sở y tế, họ được cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết.

Hậu quả của vụ pháo kích là 5 tòa nhà dân cư và một số cơ sở hạ tầng đã bị hư hại.

Các tuyên bố đã không được xác minh độc lập. Donetsk là một trong những khu vực của Ukraine mà Liên bang Nga đã tuyên bố sáp nhập.

Các khu vực này trước đây không bị tấn công. Các vụ tấn công chỉ xảy ra sau khi Vương Quốc Anh tuyên bố cung cấp cho Ukraine các hỏa tiễn Storm Shadow có tầm bắn lên đến 250km.

8. Nhà lập pháp Nga đề xuất sử dụng chó hoang khi quân đội Nga đang vật lộn trong cuộc chiến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Lawmaker Proposes Using Stray Dogs in Military as Troops Struggle”, nghĩa là “Nhà lập pháp Nga đề xuất sử dụng chó hoang khi quân đội Nga đang vật lộn trong cuộc chiến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nhà lập pháp Nga đã đề xuất huấn luyện những chú chó hoang “to lớn” và “hung dữ” cho các nhiệm vụ chiến trường ở Ukraine, theo một đoạn video được chia sẻ trên truyền thông Nga.

Một kênh Telegram của Nga hôm thứ Ba đã đăng một đoạn clip từ chương trình truyền hình của quốc hội nước này cho thấy phó chủ tịch Duma Quốc gia Fedot Tumusov đề xuất huấn luyện những chú chó vô gia cư để sử dụng trong chiến đấu. Tờ Thời báo Mạc Tư Khoa đưa tin rằng Tumusov đã đưa ra ý tưởng này trong một cuộc thảo luận về khả năng sửa đổi luật cho phép các khu vực ở Nga có quyền giết chó hoang.

Đề xuất của Tumusov được đưa ra khi quân đội Kyiv báo cáo nghiên cứu của họ cho thấy Nga đã thiệt mạng hơn 200.000 binh sĩ ở Ukraine kể từ khi họ bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện gần 15 tháng trước. Nhiều báo cáo khác trong những tháng gần đây cũng nói rằng binh lính của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày càng không hài lòng với việc được cử ra tiền tuyến vì họ thiếu kinh nghiệm chiến đấu.

Tumusov nói: “Ở đất nước chúng ta có rất nhiều bác sĩ cho rằng có thể dạy cho chó đủ loại kỹ năng khác nhau. Các bác sĩ thú y sẽ huấn luyện những con chó to lớn và hung hãn rồi gửi chúng đến các vùng chiến sự. Hãy để chúng giúp đưa những người bị thương ra ngoài, và tham gia rà phá bom mìn.”

Tumusov là một nhân vật nổi tiếng ở Nga và đã tham gia chính trường hơn ba thập kỷ. Ông cũng đã bị chính phủ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh trừng phạt vì ủng hộ cuộc chiến của Putin ở Ukraine.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ đoạn clip về gợi ý của Tumusov về chó trên Twitter hôm thứ Tư.

“Trong trường hợp bạn đang thắc mắc về mức độ điên rồ ở Nga, hãy xem đoạn clip” Gerashchenko viết trong chú thích tweet của mình.

Jason Jay Smart - một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và thời hậu Xô Viết - nói với Newsweek rằng ông cảm thấy gợi ý của Tumusov “là dấu hiệu cho thấy thực tế là người Nga nhận ra rằng mọi thứ đang sụp đổ - một cách nhanh chóng”.

“Hãy nhìn vào sự khác biệt cơ bản giữa 'công nghệ mới' của Nga - huấn luyện chó hoang - so với 'công nghệ mới' hỏa tiễn Patriot trị giá gần một tỷ USD của Ukraine và giờ là nỗ lực gửi F-16 tới Ukraine,” Smart nói. “Nga đang tiến gần hơn đến vực thẳm.”

Số lượng lớn chó đi lạc ở Nga đã trở thành một vấn đề tranh luận công khai ở nước này trong những tháng gần đây sau một số vụ tấn công nghiêm trọng của chó đường phố, trong đó có một vụ vào tháng 4 ở thành phố Orenburg dẫn đến cái chết của một cậu bé.

Tờ báo Novaya Gazeta của Nga tháng trước đưa tin rằng thành phố Chita thậm chí đã ban bố tình trạng báo động cao do sự gia tăng các vụ chó hoang tấn công. Cảnh báo cảnh báo người dân không được để trẻ em và người già ra ngoài mà không có người đi cùng.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

9. Nga đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ Thế chiến II, khách mời truyền hình nhà nước nói

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Facing Biggest Crisis Since World War II, State TV Guest Says”, nghĩa là “Nga đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ Thế chiến II, khách mời truyền hình nhà nước nói.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một khách mời trong chương trình tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã đặt câu hỏi liệu người Nga có nhận ra mức độ nghiêm trọng của tình hình trong cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa hay không.

Trong một đoạn clip do nhà báo Julia Davis đăng tải trên Twitter, đạo diễn phim Karen Shakhnazarov đã giải thích trên kênh Russia 1 về việc ông luôn tính đến những “tình huống xấu nhất” và cuộc chiến ở Ukraine cũng không phải là ngoại lệ.

Tháng 3, Shakhnazarov đã đưa ra một quan điểm bi quan không kém về cơ hội của Nga trong cuộc chiến, và nói trong cùng một chương trình rằng, “chúng ta cần thừa nhận rằng chúng ta có thể thua.”

“Có lẽ tôi là người theo chủ nghĩa báo động,” anh ấy nói trong clip mới nhất. Nhưng hãy xem xét những gì có thể xảy ra trong chiến tranh, “những gì chúng ta đang chứng kiến là một tình huống phức tạp và nguy hiểm hơn nhiều so với những gì đã xảy ra trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại,” ông nói, ám chỉ đến cách người Nga gịi Thế chiến II.

Ông nói rằng không giống như năm 1941, khi Đức Quốc xã xâm lược, không có hệ ý thức hệ Xô Viết “thống nhất” nào có thể gắn kết mọi người lại với nhau.

“Mối nguy hiểm này rất lớn,” Shakhnazarov nói, đồng thời cho biết thêm rằng Nga đã bị mắc kẹt khi Vương Quốc Anh cung cấp cho Kyiv các hỏa tiễn tầm trung có thể tấn công Crimea, là bán đảo bị Nga sáp nhập vào năm 2014 mà Ukraine đã tuyên bố sẽ chiếm lại.

“Điều gì sẽ xảy ra ở Crimea khi mùa du lịch bắt đầu và hỏa tiễn bắt đầu bay?” ông ta hỏi, khi kêu gọi nhận ra rằng “đây là một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất” là “định mệnh đối với chúng ta.”

Ông nói: “Đây thực sự là một cuộc chiến chứ không phải là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” như Điện Cẩm Linh mô tả, mà nếu Nga thua, có nghĩa là “chúng ta sẽ biến mất”.

“Sẽ không có lòng thương xót, hãy nhìn vào những lời hùng biện của họ, đối với họ đó cũng là một cuộc chiến định mệnh,” ông nói. “Chúng ta không thể thua, nếu thua, chúng ta sẽ gặp số phận của các bộ lạc người Mỹ bản địa và sau đó sách lịch sử sẽ viết, 'Nga đã đánh mất chính mình và Á-Âu như thế nào.'“

Người dẫn chương trình Vladimir Solovyov tiếp tục chủ đề này, nói rằng nếu Nga thua trong cuộc chiến đang diễn ra, thì “chúng ta sẽ mang cả thế giới theo mình,” khi ông xem lại các chủ đề về cách Mạc Tư Khoa nên tận dụng năng lực hạt nhân của mình.

Solovyov cũng đưa ra các mối đe dọa hạt nhân trên chương trình phát thanh Full Contact của mình, sau vụ Ukraine đánh chặn hỏa tiễn Nga, bao gồm sáu hỏa tiễn siêu thanh Kinzhals, đặt ra câu hỏi về khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc né tránh các hệ thống phòng thủ do phương Tây cung cấp của Kyiv.

“Chúng ta thậm chí còn chưa phô diễn tất cả vũ khí của mình,” ông nói trong một đoạn clip do Điện Cẩm Linh đăng tải trên Twitter.

Solovyov đang đề cập đến tiềm năng của Poseidon, một phương tiện không người lái dưới nước được cho là có khả năng mang cả đầu đạn thông thường và hạt nhân.

Ông mô tả nó là “vũ khí hoàn hảo chống lại nước Anh.”
 
Cảnh giác các mạng ẩn, độc hại, đang lan nhanh. Người đàn bà đầy quyền lực và ngông cuồng ở Đức
VietCatholic Media
17:18 18/05/2023

1. Cha Di Noto tố giác sự bành trướng của các mạng dâm ô trẻ em

Cha Fortunato Di Noto, người sáng lập Hiệp hội Meter ở Ý, tố giác sự bành trướng của các mạng phổ biến các hình ảnh dâm ô trẻ em.

Cha Di Noto đã hoạt động từ 30 năm nay, nỗ lực góp phần bài trừ nạn lạm dụng và bạo hành trẻ em ở Ý cũng như quốc tế. Đức Thánh Cha đã hơn một lần hỗ trợ và khuyến khích công tác này của cha cũng như tiếp kiến các đại diện Hiệp hội Meter do cha sáng lập. Hồi thượng tuần tháng Năm này, cha Di Noto đã được mời đến trình bày tại khóa họp toàn thể của Ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em.

Trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, trưa Chúa nhật, ngày 07 tháng Năm vừa qua, Đức Thánh Cha đặc biệt nói rằng: “Tôi chào thăm Hội Meter và người sáng lập Hội là cha Fortunato Di Noto, thi hành quyết tâm phòng ngừa và chống lại nạn bạo hành trẻ vị thành niên; hôm nay chúng ta cử hành Ngày thứ 27 các Trẻ em nạn nhân; từ 30 năm nay, Hội Meter bênh vực tuổi thơ chống nạn lạm dụng và bạo hành. Anh chị em, tôi gần gũi anh chị em và đồng hành với anh chị em bằng kinh nguyện và lòng quý mến. Anh chị em đừng bao giờ mệt mỏi vì đứng về phía nạn nhân, tại đó có Chúa Kitô Hài Đồng đang chờ đợi anh chị em, xin cám ơn!”.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican dịp đó, cha Di Noto đặc biệt tố giác hiện tượng các trang mạng ẩn (dark Web), tức là những mạng chỉ có thể truy cập được bằng phần mềm đặc biệt, cho phép người dùng và nhà điều hành trang mạng ẩn danh, không thể theo dõi được. Các mạng ẩn đặt ra những thách thức mới cho các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới.

Cha Di Noto nói: “Hiệp hội Meter cần được hỗ trợ vì cuộc chiến chống nạn dâm ô trẻ em là một cuộc chiến chống lại hỏa ngục, chống lại một doanh nghiệp tội ác rất rộng lớn và có tổ chức rất kỹ lưỡng. Nạn bóc lột trẻ em về tình dục là một hiện tượng không phải là điều ngoài lề, vì nó có liên hệ tới nạn ấu dâm, do các tổ chức bất lương thi hành, và đang lan rộng trên thế giới. Đó không phải chỉ là một dấu chỉ coi rẻ trẻ em, nhưng còn là một doanh nghiệp có lợi nhuận rất lớn, chúng sử dụng cả các hài nhi mới sinh và các trẻ em nghèo”.

Cha cũng nói rằng Internet là nơi chủ yếu để tìm kiếm, lừa gạt các trẻ vị thành niên, đặc biệt qua các mạng xã hội, và qua đó phổ biến các tài liệu. “Trong phúc trình năm ngoái, chúng tôi đã phát hiện hàng triệu Video về hàng triệu trẻ em bị lạm dụng. Các mạng ẩn là nơi chủ yếu để phổ biến các tài liệu đó. Mạng ẩn hầu như không được người ta biết đến, nó rộng lớn gấp 700 lần so với các mạng người ta có thể truy cập thông thường. Đó là một không gian sinh động đối với các tổ chức tội ác”.

2. Tình trạng sa sút của Giáo Hội Công Giáo tại Tây Ban Nha

Theo một nghiên cứu mới nhất, số tín hữu Công Giáo hành đạo tại Tây Ban Nha xuống tới mức kỷ lục, chỉ còn khoảng một phần năm.

Kết của cuộc nghiên cứu do Viện điều tra dư luận CIS ở thủ đô Madrid thực hiện hồi tháng Tư vừa qua, cho thấy mức thực hành đạo nơi các tín hữu Công Giáo Tây Ban Nha hiện nay là 18,8%, tức là giảm 3% so với tình trạng cách đây 5 năm. Có 35% người nước này coi mình là người Công Giáo nhưng không tham dự các lễ nghi tôn giáo.

Sự sa sút này cũng phản ánh qua con số các chủng sinh. Trong năm học này, lần đầu tiên số chủng sinh toàn quốc xuống dưới mức 1.000, cụ thể là chỉ có 974 chủng sinh.

Giáo sư Rafael Ruiz Andres, giảng dạy môn xã hội học tại Đại học Complutense ở Madrid, nói rằng xu hướng đi xuống này còn tiếp tục: “Mỗi thế hệ càng bớt thực hành đạo. Thế hệ tiếp theo đây là con cái của những người không phải là tín hữu Công Giáo hành đạo. Vì thế, họ sẽ không còn là người Công Giáo và cũng chẳng hành đạo”.

Hiện nay, có một nhóm 50 tổ chức ở Tây Ban Nha, nhân kết quả những thống kê vừa nói, đang cổ võ chấm dứt các môn giáo lý tại các trường công lập. Trong một cuộc họp báo hôm 12 tháng Năm vừa qua, họ cho rằng đã đến lúc hoàn toàn phải áp dụng nguyên tắc đời trong các lớp học.

Đứng trước cuộc bỏ phiếu miền và thành thị vào ngày 28 tháng Năm tới đây tại Tây Ban Nha, các tổ chức vừa nói, trong đó có công đoàn các giáo chức, phụ huynh và học sinh, phát động chiến dịch “đưa tôn giáo ra khỏi đời sống học đường”.

3. Cuộc đấu tranh quyền lực sau con đường đồng nghị của Đức

Luke Coppen, trên tạp chí mạng The Pillar, ngày 13 tháng 5 năm 2023, cho hay: Phiên họp cuối cùng về con đường đồng nghị của Đức đã kết thúc vào tháng 3 với sự tán thành áp đảo mọi nghị quyết, trừ một nghị quyết do những người tổ chức đề xuất.

Nhưng đồng chủ tịch Irme Stetter-Karp của con đường đồng nghị đã không ăn mừng chiến thắng đó.

Ngược lại, trong một bài phát biểu ngày 5 tháng 5 trước các thành viên của Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức (ZdK) đầy quyền lực do bà lãnh đạo, bà tuyên bố rằng bà rất tức giận.

“Trong những tuần gần đây, chúng ta đang chứng kiến một Giáo hội trong đó những người đàn ông lãnh đạo đang củng cố quyền lực của họ, từ chối sự phát triển và đào sâu thêm những rạn nứt giữa Giáo hội và thế giới,” bà nói như thế tại một cuộc họp của Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức ở Munich.

Bảng liệt kê các sự kiện không được hoan nghênh của bà bao gồm việc Đức Hồng Y Arthur Roche, bộ trưởng bộ phụng vụ của Vatican, bác bỏ một nghị quyết của con đường đồng nghị tán thành việc giáo dân rửa tội thường lệ và thuyết giảng trong các Thánh Lễ.

Bà cũng trích dẫn điều mà bà gọi là “sự phỉ báng hoàn toàn phi lý” bởi “một vài giám mục” của cơ quan kế thừa con đường đồng nghị, tức ủy ban đồng nghị.

Cơ quan này bao gồm 27 giám mục giáo phận của Đức, 27 đại diện Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức và 20 đại biểu khác sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận vào tháng 11, ngay sau phiên họp đầu tiên của thượng hội đồng về tính đồng nghị ở Rôma. Nhiệm vụ chính của ủy ban là chuẩn bị thành lập một hội đồng đồng nghị thường trực gồm giáo dân và giám mục với quyền điều hành Giáo hội ở Đức, bất chấp sự phủ quyết rõ ràng của Vatican.

Trong bài phát biểu của mình, Stetter-Karp cũng bày tỏ sự bất bình trước những phát hiện của cuộc điều tra về việc giải quyết các vụ lạm dụng ở Tổng giáo phận Freiburg. Báo cáo kết luận rằng Đức Tổng Giám Mục Robert Zollitsch đã thể hiện sự thờ ơ lạnh lùng đối với nạn lạm dụng, mặc dù nhấn mạnh rằng Giáo hội cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng trong khi giữ chức chủ tịch hội đồng giám mục Đức từ năm 2008 đến 2014.

Stetter-Karp tuyên bố, “Tôi tức giận và bị sốc. Nhưng ngày nay rõ ràng hơn bao giờ hết: Giáo hội này với tư cách là một hệ thống quyền lực chuyên chế phải đi đến hồi kết liễu.”

Trong một dấu hiệu cho thấy quyết tâm thách thức “hệ thống duy tuyệt đối”, Stetter-Karp tuyên bố rằng Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức sẽ không còn chấp nhận một quy tắc từng ràng buộc con đường đồng nghị: là các quyết định chỉ có hiệu lực khi có sự chấp thuận của hai phần ba số giám mục.

Stetter-Karp nói rằng “kinh nghiệm học hỏi đau đớn” của con đường đồng nghị - trong đó chỉ có một bản văn không giành được 2/3 số phiếu giám mục - đã thuyết phục bà rằng quy tắc này không nên áp dụng cho các quyết định của ủy ban đồng nghị.
 

© 2024 - VietCatholic News - Designed by VietCatholic News