Ngày 23-05-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 24/05: Thầy sẽ sai Thần Khí sự thật đến với anh em – Lm. Phêrô Đoàn Hoàng Khôi Anh, SDD
Giáo Hội Năm Châu
02:47 23/05/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Bây giờ Thầy đến cùng Đấng đã sai Thầy, và không ai trong anh em hỏi: ‘Thầy đi đâu?’ Nhưng vì Thầy nói ra các điều ấy, nên lòng anh em tràn ngập ưu phiền. Song, Thầy nói thật với anh em: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em. Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử: về tội lỗi: vì chúng không tin vào Thầy; về sự công chính: vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa; về việc xét xử : vì Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:19 23/05/2022

3. Ai là người tin thật, đó là người thực hành điều họ tin.

(Thánh Georgius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:23 23/05/2022
86. LỪA BỊP TỔNG ĐỐC

Khi Trương Chi Động làm tổng đốc Hồ (Hồ Bắc, Hồ Nam) và Quảng (Quảng Đông, Quảng Tây), thì đã có mời Lương Đỉnh Phân đến giảng tại hai viện Hồ, Quảng.

Một hôm, Trương Chi Động hẹn vài ngày nữa đến viện để khảo thành tích của học trò, thầy giáo họ Lương vội vàng ra đề thi cho học trò làm văn, rồi tự mình chấm bài và sửa bài cho đến khi thật hay mới thôi, và không kêu học trò chép sạch viết ngay ngắn.

Qua mấy ngày sau, quả nhiên Trương Chi Động đến khảo sát, Lương làm tiệc khoản đãi, lại còn mời ông ta ra lệnh khảo thí sinh, Trương bèn kêu Lương ra đề. Trước khi họ Lương công bố đề mục, thì các học trò mới biết dụng tâm của ông ta, lập tức dùng bản thảo mà họ Lương đã sửa chữa chép sạch viết ngay ngắn, lúc nộp bài thì Trương Chi Động đang uống rượu và chỉ xét số bài.

Trương Chi Động rất vui vẻ nói:

- “Nếu không phải ông dạy học trò có phương pháp, thì văn chương của học trò làm gì mà đạt tới trình độ như thế này chứ?”

(Tân tiếu sử)

Suy tư 86:

Để chạy theo thành tích chỉ tiêu, nên thầy giáo vừa ra đề thi vừa làm bài và sửa bài cho học trò, cho nên chỉ tiêu cấp trên đưa ra đạt trăm phần trăm, học sinh giỏi trăm phần trăm.v.v... và hậu quả là có những học sinh học cấp hai rồi mà không biết đánh vần đọc chữ, tốt nghiệp đại học rồi mà vẫn viết sai chính tả ! Đúng là một phương pháp dạy và học làm...ngu đất nước, lừa bịp mọi người.

Có một vài người Ki-tô hữu cũng “lừa bịp” Thiên Chúa như thế, họ che mắt Thiên Chúa bằng cách đem tiền cúng cho nhà nhờ để Thiên Chúa khỏi “thấy” tội lỗi của họ; họ năng nổ đi làm việc thiện bằng những đồng tiền dư thừa của họ để lương tâm được bình an.v.v...và hậu quả là họ càng phạm tội táo tợn hơn nữa, khi họ xoa tay thỏa mãn nói: Mình cũng có làm việc thiện mà, lo gì”.

Ma quỷ có rất nhiều cách để giúp cho con người “lừa bịp” Thiên Chúa và mọi người, mà cách hay nhất của nó là: “Chúa hiền lắm, Chúa nhân từ lắm, Chúa là Cha của mình mà...” thế là họ yên tâm tay trái làm một vài việc thiện to tát nổi đình nổi đám, tay phải làm việc ác trời không dung đất không tha...

Sách giáo lý dạy rằng: Thiên Chúa ở khắp mọi nơi, thấy hết mọi việc, dù những việc kín trong lòng ta thì Người cũng thấy tỏ tường.

Coi chừng đó, đừng có lừa bịp Ngài mà khốn nạn đời đời.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Vị khách ngọt ngào của Linh hồn
Lm. Minh Anh
15:58 23/05/2022

VỊ KHÁCH NGỌT NGÀO CỦA LINH HỒN
“Thầy sẽ sai Ngài đến với các con!”.

Dwight Morrow, cha của Anne Morrow Lindbergh, sau này là một nhà văn rất nổi tiếng, từng tổ chức một bữa tiệc tối mà Calvin Coolidge được mời. Sau khi Coolidge rời đi, Morrow nói với những khách còn lại, “Coolidge sẽ trở thành một tổng thống tốt”. Những người khác không đồng ý; họ bảo, Coolidge quá trầm lặng và thiếu cá tính. Anne, lúc đó sáu tuổi, lên tiếng, “Cháu thích ông ấy”. Sau đó, cô bé đưa một ngón tay lên với một miếng băng nhỏ chung quanh. “Ông ấy là người duy nhất trong bữa tiệc hỏi về ngón tay bị đau của cháu”; “Đó là lý do tại sao ông ấy sẽ là một tổng thống tốt”. Anne nói thêm, “Với cháu, ông ấy là vị khách ngọt ngào của linh hồn!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ông ấy là vị khách ngọt ngào của linh hồn!”. Một sự trùng hợp thú vị khi Lời Chúa hôm nay cũng nói đến một vị khách mà lắm lúc chúng ta bỏ lỡ trong cuộc sống! Đây không phải là một vị khách bình thường, hoặc như Coolidge, sau này là tổng thống thứ 30 của Mỹ, nhưng là “Vị Khách” Chúa Phục Sinh sai đến; đó là Chúa Thánh Thần, ‘Vị Khách Ngọt Ngào Của Linh Hồn!’.

Chưa bao giờ có ai trong chúng ta được đặc ân thấy Chúa Giêsu theo cách các tông đồ thấy; nhưng như các ngài, chúng ta có Chúa Giêsu luôn ở bên mình; đồng thời, có cùng một đặc ân khác nữa, là nhận được dẫy đầy sự hiện diện của Chúa Thánh Thần. Điều này thật là tốt; rất tốt. Nhưng đó là một điều tốt mà chúng ta thường bỏ lỡ; ‘Vị Khách Ngọt Ngào Của Linh Hồn’ xem ra chưa có một nơi cư ngụ xứng đáng trong mỗi người chúng ta. Bằng chứng là cuộc sống của chúng ta chưa được Ngài biến đổi; và dường như Ngài vẫn còn xa lạ với linh hồn.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói đến Đấng Bảo Trợ mà Ngài sẽ sai đến với các tông đồ. Qua đó, Ngài mời gọi chúng ta thông phần một tình bạn mật thiết với Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần được ban cho chúng ta ngày chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, hầu mỗi người trở nên một tạo vật mới; ngày chúng ta lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức để trở nên một dũng sĩ mới. Chúa Thánh Thần là người thợ tạo nên sự thánh khiết nơi chúng ta; là Thầy Dạy và là Đấng ủi an nhất là khi chúng ta gặp gian truân. Chính Ngài, ‘Vị Khách Ngọt Ngào Của Linh Hồn’ sẽ là bạn đồng hành với chúng ta suốt cả cuộc đời; đặc biệt trong những lúc tăm tối.

Câu chuyện của bài đọc thứ nhất hôm nay là một bằng chứng về sự hiện diện của Chúa Phục Sinh và Thánh Thần của Ngài. Sau một trận đòn chí mạng, Phaolô và Sila bị giam vào ngục sâu nhất, nhưng “Vào quãng nửa đêm, hai ông hát thánh ca, cầu nguyện với Thiên Chúa; các người tù nghe hai ông hát”. Bỗng, động đất xảy ra, xiềng xích vỡ tung. Viên cai ngục chạy vào, toan tự vẫn vì tưởng hai ông đã trốn thoát; nhưng Phaolô và Sila kịp trấn an. Câu chuyện kết thúc một cách thần diệu với việc viên cai ngục và gia đình ông đáp lại lời giảng của Phaolô! Ông đưa hai ngài lên nhà, dọn bữa; ông và cả nhà vui mừng vì đã tin Thiên Chúa. Như thế, rõ ràng, Chúa Phục Sinh và ‘Vị Khách Ngọt Ngào Của Linh Hồn’ đã viếng thăm những kẻ Ngài yêu thương ngay trong hoàn cảnh nghiệt ngã nhất của họ. Từ đó, Phaolô và Sila có thể tiếp tục tán tụng Chúa như tâm tình Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, tay hữu Chúa khiến con được sống an lành!”.

Anh Chị em,

“Thầy sẽ sai Ngài đến với các con!”. Còn chưa đầy hai tuần nữa, chúng ta sẽ cử hành trọng thể lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Đây là lễ kỷ niệm hàng năm về việc Chúa Giêsu thực hiện lời hứa của Ngài. Hôm nay và những ngày sắp tới, hướng về ngày lễ Chúa Thánh Thần, ước gì chúng ta biết dành thời giờ nhiều hơn để suy gẫm và tỏ lòng biết ơn đối với Chúa Thánh Thần. Hãy khiêm tốn thừa nhận, bạn đang rất cần Ngài; Ngài phải trở nên sống động hơn trong cuộc sống bạn. Hãy xác tín, Chúa Giêsu muốn bạn tiếp nhận Chúa Thánh Thần trong sự sung mãn của Ngài; đừng ngần ngại để sự kết hợp này diễn ra. Được như thế, chắc chắn ‘Vị Khách Ngọt Ngào Của Linh Hồn’ sẽ biến đổi bạn, Ngài sẽ tạo nên một sự khác biệt cho linh hồn bạn!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến! Xin thổi bùng ngọn lửa yêu mến trong con; đốt cháy những gì là bợn nhơ, hầu linh hồn con trở nên thánh khiết, xứng đáng làm nơi Ngài ngự!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:21 23/05/2022

4. Đức tin chính là lúc con người trò chuyện với Thiên Chúa, giống như người nói chuyện với người vậy.

(Thánh Ioannes Maria Vianney)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:26 23/05/2022
87. CHUYỆN LẠ HÔN QUAN

Chu Hoàng đã giữ chức thẩm phán hình sự tô giới tại Thượng Hải.

Một hôm, sở cảnh sát tô giới áp tải đến một tên ăn trộm nhờ ông ta thẩm vấn, họ Chu xét hỏi xong thì biết là hắn ta ăn cắp đồ của người ngoại quốc, thì vừa giận vừa buồn, nói:

- “Người Trung Quốc có rất nhiều đồ sao không ăn cắp, lại đi ăn cắp đồ của người ngoại quốc, thật là to gan”.

Lại một lần khác, có nơi nọ bị hỏa hoạn, ông Giáp nọ bê rương quần áo của hàng xóm chạy, cảnh sát hồ nghi anh ta lợi dụng hỏa hoạn để hôi của, bèn bắt anh ta đưa đến công đường, mời Chu Hoàng xét hỏi.

Chu Hoàng không hỏi lý do, bèn ra lệnh cho sai dịch đánh, đánh xong mới hỏi anh ta là rương quần áo đó lấy ở đâu, Giáp trả lời:

- “Đó là đồ của tôi mà, nếu không tin thì xin mở rương ra kiểm tra, ở trong có những thứ này này...”

Mở rương ra coi, quả thật đồ vật giống như lời anh ta nói, Giáp kêu lên bị oan, Chu Hoàng hổ thẹn cười nói:

- “Ta giúp ngươi đánh rơi sự bực tức đó mà”.

(Tân tiếu sử)

Suy tư 87:

Chuyện lạ của các quan thì có nhiều, mà chuyện của quan thẩm phán thì càng lạ hơn nữa, bởi vì quan thẩm phán –thời nào cũng có- không xét xử theo luật lương tâm, mà xét xử theo luật “tiền là tiên là phật”, nên có nhiều người bị tù đày và có khi bị tử hình oan uổng...

Sách Châm Ngôn dạy rằng:

“Chính nhân cầm quyền, dân mừng rỡ,

ác nhân cai trị, dân oán than...”

Vua công minh khiến đất nước ổn định,

vua đòi thuế nặng làm đất nước suy vong”(Cn 29, 2. 4.)


Hạnh phúc thay cho những quan thẩm phán có đức tin, vì họ được Thiên Chúa là Đấng thẩm phán chí công dạy bảo trong chức vụ của mình, Ngài sẽ dạy họ như thế này:

“Đừng tìm cách để được làm thấm phán,

nếu con không có khả năng nhổ rễ bất công;

kẻo rồi vì nể mặt kẻ quyền thế,

mà con làm tổn thương đức liêm khiết của con”(Hc 7, 6)


Đúng là hạnh phúc cho những thẩm phán nào biết nghe lời của Thiên Chúa dạy, đó là chuyện lạ lùng dưới mắt người đời đấy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các ứng cử viên vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý
Đặng Tự Do
18:13 23/05/2022


Hội đồng Giám mục Ý sẽ bầu tân chủ tịch trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 27 tháng 5 năm 2022, trong kỳ đại hội đồng dự kiến tại Rôma. Vị Tân chủ tịch được bầu sẽ kế nhiệm Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti và sẽ có nhiệm vụ khó khăn là giải quyết vấn đề của cuộc điều tra lịch sử về việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên trong Giáo Hội ở Ý.

Đức Thánh Cha Phanxicô gần đây đã tuyên bố rằng ngài muốn vị chủ tịch tương lai là một “Hồng Y” và “có thẩm quyền”. Theo truyền thống, chính Đức Giáo Hoàng là người bổ nhiệm chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý. Tuy nhiên, vào đầu triều đại giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô đã yêu cầu chính các giám mục hãy tìm vị chủ tịch. Đáp lại các giám mục đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng cho phép họ bỏ phiếu và đề xuất ba giám mục mà từ đó ngài sẽ chọn một vị.

Người kế nhiệm Đức Hồng Y Bassetti sẽ phải quyết định xem đã đến lúc khởi động một cuộc điều tra quốc gia về tội lỗi lạm dụng tình dục hay chưa - một dự án mà vị cựu chủ tịch đã gác lại, giải thích rằng “cả cộng đồng bị thương và Giáo hội sẽ không được phục vụ tốt nếu chúng ta hành động vội vàng, chỉ để đưa ra các con số”.

Trong bài “The Abuse of Abuse”, nghĩa là “Sự lạm dụng tai tiếng lạm dụng”, tờ National Catholic Register nhận định rằng:

“Giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên là một tội ác kinh hoàng. Đó là một tai tiếng nghiêm trọng đến nỗi nó đã hoàn toàn làm suy yếu lòng tin của nhiều tín hữu nơi các nhà lãnh đạo Công Giáo của họ. Nó cũng đã làm tổn hại sâu sắc đến khả năng của Giáo hội trong việc thực hiện sứ mệnh truyền giáo căn bản của mình là cứu rỗi các linh hồn.

Đó là lý do tại sao thật đáng lo ngại khi thấy vấn đề này được lèo lái một cách bất kể đạo lý bởi một số người Công Giáo cấp tiến”

Họ tung ra hàng trăm ngàn Euros thuê các công ty luật mở các cuộc điều tra được gọi là độc lập nhằm tung ra những con số gây sốc theo ý muốn của họ và dùng các thống kê này như một công cụ để phỉ báng cá nhân những ai chống lại ý thức hệ của họ, và thúc đẩy các chương trình nghị sự mâu thuẫn với các giáo lý đã được thiết định của Giáo hội - như trong trường hợp bất đồng chính kiến về giáo lý hiện đang được vận động một cách công khai bởi ‘Tiến Trình Công Nghị’ có quá nhiều vấn đề của Giáo hội Đức.”

Trò điều tra độc lập hiện đã gây ra các tai hại vượt quá biên giới nước Đức. Chẳng hạn như tại Tây Ban Nha, các giám mục Công Giáo của nước này sau một thời gian quyết liệt chống đối, đã phải nhượng bộ thuê một công ty luật tiến hành một cuộc điều tra độc lập về hành vi lạm dụng tình dục của các thành viên Giáo hội.

Thay vì dùng số tài nguyên chật vật cho sứ mệnh truyền giáo và các hoạt động bác ái, giáo dục và xã hội, giờ đây các Giám Mục Tây Ban Nha phải bấm bụng bỏ ra một số tiền lớn cho một điều các ngài luôn tin rằng là một điều vô ích.
Source:Aleteia
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Bổn Mạng Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh TGP Sydney
Diệp Hải Dung
08:12 23/05/2022
Bổn Mạng Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh TGP Sydney

Sáng Chúa Nhật 22/05/2022 các anh chị em Ca viên thuộc 16 Ca Đoàn trong các Giáo Đoàn Cabramatta, Georges Hall, Fairfield, Lamkemba, Miller, Marrickville, Mt.Pritchard và Revesby đã đến nhà thờ St. Luke Revesby Sydney tham dự Lễ mừng kính Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh là Quan Thầy của Liên Ca Đoàn kỷ niệm 33 năm thành lập và cũng ra mắt Tân Ban Chấp Hành Liên Ca Đoàn nhiệm kỳ 2022 – 2025.

Xem Hình

Các Ca viên tập trung dưới cuối nhà thờ và cùng với đoàn Phụng vụ rước di ảnh Thánh Tử Đạo Phaolô Lê Bảo Tịnh lên bàn thờ, Cha Paul Văn Chi Đặc trách Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh TGP Sydney và các anh chị em Ca viên thuộc 8 Giáo Đoàn cùng dâng lên Đức Mẹ trong tháng Hoa mỗi người một đoá hoa Hồng để cảm tạ hồng ân Mẹ đã ban cho Liên Ca Đoàn được bền vững và thăng tiến suốt hành trình 33 năm qua, sau đó Cha Paul Văn Chi dâng Thánh lễ tạ ơn.

Trong bài giảng Cha Văn Chi nói về bài Phúc m hôm nay Chúa Giêsu nói với các Mộn đệ: “Ai yêu mến Thầy sẽ giữ Lời Thầy và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy..” Thánh Augusttino cũng đã nói: “ Lạy Chúa, con biết Chúa qúa muộn màng, nhưng con tin Chúa vẫn luôn ở trong con.” Nói lên tâm tình yêu mến của Ngài, dầu muộn màng. Thánh Tử Đạo Phaolô Lê Bảo Tịnh cũng đã yêu mến Chúa tha thiết cho dù có đổ máu hay đón nhận cái chết, Ngài vẫn luôn tín thác làm chứng nhân cho tình yêu Chúa. Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh Sydney xuyên suốt 33 năm cũng đã làm chứng nhân tình yêu Chúa qua phục vụ Thánh Nhạc để vinh danh Chúa và yêu mến tha nhân….

Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh Nguyễn Ngọc Khiêm, Phó Chủ tịch CĐCGVN TGP Sydney lên ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Liên Ca Đoàn, kế tiếp anh Hoàng Minh Hùng, Cựu Liên Ca Đoàn Trưởng lên ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Quan Khách và mọi người đã đến tham dự Thánh lễ mừng Bổn Mạng của Liên Ca Đoàn. Đặc biệt anh cám ơn quý ân nhân và Ban Mục Vụ Giáo Đoàn Revesby đã giúp tạo cơ hội cho Liên Ca Đoàn mừng Lễ Bổn Mạng được tốt đẹp. Sau đó anh giới thiệu anh Philliphê Vũ Ngoc Minh Khang, Tân Liên Ca Đoàn Trưởng Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh TGP Sydney nhiệm kỳ mới 2022 – 2025. Đồng thời anh Vũ Ngọc Minh Khang giới thiệu Tân Ban Chấp Hành Liên Ca Đoàn ra mắt giáo dân gồm:

Liên Ca Đoàn Trưởng: Anh Philliphê Vũ Ngọc Minh Khang

Phó Nội Vụ: Chị Annna Nguyễn Thị Tuyết

Phó Ngoại Vụ: Anh Giuse Phạm Văn Khanh

Thư Ký: Chị Maria Nguyễn Thị Thu Hồng

Thủ Quỹ: Chị Anna Phạm Ngọc Lan

Và một số anh chị em Ủy Viên đặc trách các nhiệm vụ chuyên môn trong Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh để phát triển và thang tiến trong thời gian 3 năm tới…

Thánh lễ kết thúc, mọi người cùng ở lại tham dự tiệc liên hoan mừng Bổn Mạng bên hội trường nhà thờ.

Diệp Hải Dung
 
Lễ Bổn Mạng Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh CĐCGVN - TGP Sydney
Khanh Lai
23:36 23/05/2022




Lúc 11g sáng Chúa Nhật 22.05.2022
tại nhà Thờ St Luke Revesby
Do Linh Mục Nhạc Sĩ Paul Chu Văn Chi chủ tế

Với sự tham dự của hơn 180 ca viên từ 8 giáo đoàn tại Sydney,
cùng các giáo dân trong Giáo Đoàn

Ra mắt Tân Ban Chấp Hành nhiệm kỳ 2022 - 2025
LC đoàn trưởng Philiphê Vũ Minh Khang


 
Văn Hóa
Léo Bloy viết về Cảnh nghèo
Vũ Văn An
18:08 23/05/2022

Trong bài trước, chúng tôi đã nói tới cảnh nghèo và quan niệm của Léon Bloy về cảnh nghèo. Thiển nghĩ bài ấy vẫn chưa nói hết được quan điểm của Léo Bloy nhất là cung cách ông sử dụng thiên tài văn chương để nói về nó, sau đây chúng tôi lược dịch các chủ đề được chính ông soạn tác về cảnh nghèo, rút ra từ Tuyển tập The Pilgrim of the Absolute do vợ chồng triết gia Jacques và Raissa Maritain thu thập và hiệu đính.



[Ego sum Pauper (Tôi là người nghèo]. “Người nghèo luôn ở bên các ông”. Kể từ khi những Lời sâu thẳm này được thốt ra, không người nào có thể nói Cảnh Nghèo là gì.

Các vị Thánh, các vị từng kết duyên với nó vì tình yêu và sinh ra nhiều con cái từ nó khẳng định rằng nó đáng yêu vô hạn. Những ai sẽ không có người bạn đời như vậy đôi khi chết vì kinh hoàng hoặc vì tuyệt vọng vì nụ hôn của nó, và hàng đoàn lũ con người “từ trong bụng mẹ cho tới lúc xuống mồ” không hề biết phải nghĩ gì về con quái vật này.

Khi Thiên Chúa bị chất vấn, Người trả lời rằng Người là Người Nghèo: Ego sum pauper. Khi Người không bị chất vấn, Người biểu lộ sự tráng lệ của Người.

Tạo thế dường như là một bông hoa của Cảnh Nghèo vô hạn; và kiệt tác cuối cùng của Người, Đấng được gọi là Đấng Toàn năng, là để chính Người bị đóng đinh như một tên trộm, trong tình trạng Nhục Nhã tuyệt đối.

Các Thiên thần im lặng và Ác quỷ run rẩy xé lưỡi chúng để không nói. Chỉ những kẻ ngu ngốc của thế kỷ trước này mới đảm nhiệm việc làm sáng tỏ mầu nhiệm. Trong khi chờ đợi vực thẳm nuốt chửng họ, Cảnh Nghèo lặng lẽ di chuyển với chiếc mặt nạ và chiếc sàng của mình.

Lời lẽ trong Tin Mừng Thánh Gioan áp dụng vào nó một cách tuyệt vời xiết bao! “Nó là ánh sáng chân thực soi sáng cho mọi người sinh ra ở trên đời. Nó ở trong thế gian, và thế gian được tạo ra nhờ nó, nhưng thế gian không biết nó. Nó đến nhà nó, và nhà nó không tiếp nhận nó".

Nhà nó! Đúng, chắc chắn như thế. Há nhân loại không thuộc về Cảnh Nghèo hay sao? Không có con thú nào trần trụi như con người, và chuyện người giàu giống như người nghèo ra sai lạc nên trở thành phổ biến.

Khi sự hỗn loạn của thế giới đang đảo lộn này được làm rõ manh mối, khi các vì sao tìm kiếm cơm bánh của chúng và chỉ những thứ rác rưởi bị khinh miệt nhất mới được phép phản chiếu Sự Huy Hoàng; khi chúng ta biết rằng không có gì ở đúng vị trí của nó và loài người có lý trí của chúng ta chỉ sống dựa vào những bí ẩn và ảo tưởng, mới dễ dàng xảy ra việc những hành hạ của người khốn khổ có thể tiết lộ sự khốn khổ trong linh hồn của người triệu phú, một sự khốn khổ về mặt tinh thần tương ứng với những rách rưởi của người khốn khổ, theo các sách đánh giá mầu nhiệm tình Liên đới phổ quát của chúng ta.

Các quan to mặt lớn nói rằng, "Tôi không hề quan tâm đến người nghèo!" “Tốt lắm, cậu bé xinh trai của tôi,” Cảnh Nghèo nói như thế sau tấm màn che mặt, “tại sao anh không về nhà với em? Em có một ngọn lửa tốt, và một chiếc giường tốt...” Và nó dẫn anh ta tới chiếc giường trong một ngôi nhà bên cạnh kênh.

A, quả thật! Ghét người được bất tử là điều không đủ nếu không có bất ngờ nào, dù trước cả điều được chúng ta nhất trí gọi là cái chết, và nếu bữa ăn dọn cho những con chó của nữ công tước này hay của nữ công tước nọ và rồi bị chúng nôn mửa, một ngày kia không trở thành mối hy vọng duy nhất của dạ dầy ngàn đời đói meo của nàng!

“Ta là tổ phụ Ápraham của ngươi, hỡi Ladarô, đứa con đã chết thân yêu của ta, đứa con bé bỏng mà ta đã ru trong Lòng ta chờ ngày Phục sinh đầy phước hạnh. Con thấy đấy, phải không, sự Hỗn mang vĩ đại trải ra giữa chúng ta và người đàn ông giàu có độc ác. Đó là vực thẳm không có cầu nối của hiểu lầm, ảo tưởng, ngu dốt không thể khuất phục. Không ai biết tên thật của chính mình, không ai biết bộ mặt thật của chính mình. Mọi khuôn mặt và mọi trái tim đều bị phủ mây, như trán của kẻ giết cha, dưới lớp vải khó hiểu của các thiết bị Thống hối. Chúng ta không biết mình đang đau khổ vì ai và cũng không biết tại sao mình lại được phước hạnh. Người đàn ông nhẫn tâm có vụn bánh mà con thèm muốn và bây giờ đang cầu xin con cho một giọt Nước từ đầu ngón tay của con đã không thể biện phân được tình trạng khốn cùng của ông ta ngoại trừ dưới ánh sáng ngọn lửa đang hành khổ ông ta; nhưng điều cần thiết là Ta phải nâng con ra khỏi tay các Thiên Thần để sự giầu có của con, sự giầu có của chính con, được bày tỏ cho con trong tấm gương vĩnh cửu của bộ mặt lửa đó. Niềm hạnh phúc lâu dài mà linh hồn bị nguyền rủa đó đã trông cậy sẽ thực sự không chấm dứt, cũng như sự khốn cùng của con sẽ không chấm dứt. Nhưng bây giờ, sau khi Trật tự đã được tái lập, hai người các con đã thay đổi vị trí. Vì giữa hai người các con có một mối tương quan bị che giấu, hoàn toàn không được biết đến, đến nỗi chỉ có Chúa Thánh Thần, vị khách của xương cốt người chết, mới có sức mạnh để công bố nó ra trong tư thế con không ngừng mặt đối mặt!...”

Những người giàu kinh sợ Cảnh Nghèo vì họ có một điềm báo lờ mờ về sự trao đổi có tính chuộc tội ngụ hàm trong sự hiện hữu của nó. Nó làm họ kinh hoàng cũng như khuôn mặt chua ngoa của một chủ nợ không biết tha thứ. Đối với họ, và không phải không có lý do, sự khốn cùng đáng sợ mà họ giấu sâu trong họ rất có thể chỉ trong một cú đánh làm nổ tung những chiếc kiềng vàng và lớp bọc tội ác của nó và đến rơi nước mắt trước mặt Người được chọn làm Bạn đồng hành của Con Thiên Chúa!

Đồng thời, một bản năng xuất hiện từ Vùng sâu Bên dưới cảnh báo họ không được lây lan. Những kẻ khốn cùng ghê tởm này đoán rằng Cảnh Nghèo chính là Khuôn mặt của Chúa Kitô, khuôn mặt bị đầy đoạ đã khiến Hoàng tử của thế giới phải trốn chạy, và, trước sự hiện diện của nó, người ta không thể nuốt chửng trái tim của những kẻ nghèo khổ khốn cùng trong điệu sáo và đàn ôboa (hautboy). Chúng cảm thấy khu phố của nó nguy hiểm, các ngọn đèn bốc khói khi nó đến gần, các ngọn đuốc mang diện mạo của những cây nến đám ma, và mọi thú vui đều phai nhạt… Đó là sự lây lan của những nỗi buồn thần linh.

Nói theo kiểu nói thông thường chỉ chiều sâu gây bối rối, người nghèo mang lại xui xẻo, theo cùng nghĩa như Vua người nghèo đã tuyên bố Người đến để “mang theo gươm giáo”. Một cơn khổ cực nhanh chóng và chắc chắn đáng sợ được chất lên bất cứ người nào tìm kiếm thú vui mà áo sống của họ bị một người nghèo đụng vào, và họ từng nhìn thẳng vào mắt người nghèo này.

Đó là lý do tại sao thế giới tắc nghẽn với những bức tường, bắt đầu với Tháp Kinh thánh nhằm đụng tới Trời— một Tòa tháp nổi tiếng đến nỗi Chúa đã phải “xuống” để nhìn nó cho gần — và chắc chắn đã được xây dựng để vĩnh viễn tránh xa các Thiên thần trần trụi và vô gia cư đã và đang lang thang trên trái đất.

[Tội ác làm người nghèo.] Luật Xalic [1] không bao giờ được viết ra, bởi vì đó là luật quan yếu, chủ yếu của chế độ quân chủ Pháp, và bất kỳ nỗ lực nào nhằm viết ra luật đó bằng văn bản sẽ đặt giới hạn cho nó. Điều Tuyệt Đối không thể được viết ra.

Cũng vì cùng lý do này mà Tội làm người nghèo không được đề cập rõ ràng trong bất cứ bộ luật, trong bất cứ tuyển tập luật hình sự nào. Cùng lắm nó được xếp vào hàng những vi phạm đơn giản trong phạm vi các tòa án cảnh sát và được ví như lối sống lang thang, vốn chỉ là thành quả của cảnh nghèo.

Nhưng sự im lặng này tạo nên một sắc lệnh dứt khoát về phía khủng bố tổng quát vốn từ chối nêu rõ đối tượng của nó. Vượt lên trên mọi lý lẽ, cảnh nghèo là tội ác to lớn nhất, tội ác duy nhất và là tội ác độc nhất không có tình huống giảm khinh nào trong mắt một thẩm phán công bằng. Tội ác này tày trời đến nỗi tội phản quốc hoặc loạn luân, tội giết cha hoặc tội phạm thánh xem ra khó sánh bằng, và phải nài xin lòng trắc ẩn của xã hội.

Hơn nữa, nhân loại chưa bao giờ mắc sai lầm nào về nó, và bản năng không thể sai lầm của tất cả các dân tộc, ở bất cứ nơi nào trên thế giới, đã giáng cùng một lời khiển trách y hệt nhau lên các hiệp sĩ mang tước hiệu giẻ rách và cái bụng rỗng.

Vì không có hình phạt cụ thể nào có thể được đưa ra chống lại thứ trọng tội mà các nhà lập pháp sợ sệt không dám nhất trí xác định, mọi người chất lên đầu Người Nghèo tất cả những hạ giá hoặc phiền não mà lòng thù hận phổ quát của họ có thể nghĩ ra. Để bảo đảm không bỏ lở cơ hội nào, các hình phạt chồng chất lên đầu Người rất đa dạng, không thể lựa chọn giữa chúng mà không có nguy cơ xác định tội phạm.

Người nghèo chính thức bị kết án không bị trói cọc hay phanh thây, không bị cho đi tầu bay [strappado] hoặc bị thiêu sống, không bị đâm hoặc thậm chí máy chém. Không có quy định pháp lý nào quy định họ phải bị treo cổ, bị thiến, bị xé móng tay, bị móc mắt, bị đổ chì nóng chảy xuống cổ họng, bị bôi mật đường rồi chường cho mặt trời trong những ngày nắng nhất trong năm, hoặc đơn thuần bị kéo, trong khi bị lột da, qua một cánh đồng linh lăng mới cắt…. Không một trong những cách tra tấn quyến rũ này từng được áp dụng theo đúng nghĩa đen đối với họ, vì thực tế là không có luật lệ minh nhiên nào.

Tuy nhiên, thiên tài tra tấn đó, người tự xưng là Quyền lực Xã hội đã thành công trong việc thu hoạch cho họ, thành một đống khổ nạn toàn quyền vô sánh, trọn danh mục những hình phạt hình sự rải rác này. Một cách thanh thản, thầm lặng, Người Nghèo đã bị vạ tuyệt thông, trục xuất khỏi cuộc sống và bị biến thành những con người đáng nguyền rủa.

Mọi người trên thế giới - dù anh ta có biết hay không - đều mang trong mình một sự khinh miệt tuyệt đối đối với Cảnh Nghèo, và đó là bí quyết sâu xa của danh dự vốn là nền tảng của giới đầu sỏ.

Tiếp đón vào bàn ăn một tên trộm, một kẻ giết người hoặc một diễn viên hạng hai, là một điều xem ra hợp lý và đáng khen ngợi — miễn là người đang làm ăn phát đạt. Người ta thậm chí còn chỉ định rằng một sự trinh trắng nào đó của linh hồn sẽ lấy lại được nhờ tiếp xúc với những kẻ đầu độc trẻ em — khoảnh khắc họ thừa mứa vàng bạc.

Nhưng sự nhục nhã do sự túng quẫn mang lại thì hoàn toàn không thể nói thành lời, bởi vì về cơ bản nó là sự nhơ bẩn duy nhất và tội lỗi duy nhất. Đó là một tội lỗi không đong đếm được đến nỗi Chúa là Thiên Chúa đã chọn nó làm của riêng Người khi Người trở thành người để tự mình gánh lấy mọi sự.

Người vô cùng muốn được gọi là Người nghèo và Thiên Chúa của người nghèo.

Đấng Cứu Rỗi phàm ăn này — homo devorator et potator (người ham ăn uống), như người Do Thái mô tả về Người —đến chỉ để uống say và tự chuốc lấy các tra tấn, đã khôn ngoan lựa chọn Cảnh Nghèo làm chủ quán của Người.

Thành thử, những người có danh dự đã đồng thanh lên án vụ tai tiếng của một kẻ cuồng say như vậy và đã nghiêm cấm mọi thời đại mọi liên kết với người chủ quán do sự chỉ định của thần linh này. Trong gần hai ngàn năm, Giáo hội đã ca ngợi cảnh nghèo. Vô số vị thánh đã kết duyên với cảnh nghèo để các ngài có thể giống với Chúa Giêsu Kitô, và cảnh nghèo bị ruồng bỏ tệ hại đó không làm tăng một phần triệu lòng quý trọng của những người đàng hoàng và được nuôi dạy tốt.

Thật vậy, sự thật là cảnh nghèo tự nguyện vẫn là một điều xa xỉ, và do đó không phải là cảnh nghèo thực sự, điều mà mọi người đều ghê tởm. Chắc chắn người ta có thể trở nên nghèo, nhưng với điều kiện là ý chí không liên quan gì đến nó. Thánh Phanxicô thành Assisi là một người tình chứ không phải một người nghèo. Ngài không cần điều gì cả, vì ngài sở hữu Thiên Chúa của ngài và đã sống, qua sự xuất thần của ngài, bên ngoài thế giới của cảm giác. Ngài tắm gội trong vàng bạc nơi những áo sống giẻ rách sáng chói của ngài.

Cảnh nghèo thực sự là không tự nguyện, và yếu tính của nó là không bao giờ có thể được mong muốn.

Kitô giáo đã thực hiện phép lạ kỳ diệu vĩ đại nhất bằng cách giúp con người chịu cảnh nghèo qua lời hứa được hưởng những phần thưởng về sau. Nếu không có phần thưởng, lúc đó để mọi thứ cho quỷ! Thật vô lý khi mong đợi bất cứ điều gì tốt hơn từ bản chất của chúng ta.

[Ngõ cụt ở Petit-Montrouge.] Trong cuộc sống hôn nhân của họ, Leopold và Clotilde biết những thay đổi tuyệt vọng khiến người ta phải rùng mình và bật khóc, việc bán từng đồ vật thân yêu mà họ nghĩ họ sẽ không bao giờ có thể chia tay với chúng, sự thay đổi của một số thói quen dường như gắn liền với chính động lực chính của khả năng cảm xúc của người ta, sự dẹp bỏ dần dần, hết sức đau đớn phải chịu đựng, mọi bảo vệ cho cuộc sống thân mật và ẩn giấu mà người nghèo không bao giờ với tới được. Và đặc biệt là họ phải di chuyển. Đó là khó khăn nhất cho đến nay.

Tổ ong xinh xắn của họ, yên bình và tươi sáng, gần Vườn Luxembourg, đối với Leopold và Clotilde, là điểm duy nhất và độc nhất, một nơi đặc quyền, một địa chỉ duy nhất mà họ có thể loan báo một cách hạnh phúc. Họ đã dành cho nó những cảm xúc yêu thương, hy vọng, ước mơ, lời cầu nguyện của họ. Cả những kỷ niệm buồn cũng không bị loại bỏ. Được giảm thiểu từng sợi một bởi một ơn phúc đến quá trễ, các buồn đau trước đây của họ được đan xen ở đó bằng những niềm vui mới, giống như những hình ảnh trong mơ mà tấm thảm, dù màu sắc của nó đã mờ đi, vẫn có thể đã nổi bật trên các bức tường.

Và rồi đứa con của họ đã được sinh ra ở đó. Nó đã sống ở đó mười một tháng, trong đó những rắc rối của họ lại bắt đầu, và sự hiện thân của lòng thương xót này nhìn chằm chằm vào họ từ mọi góc cạnh.

Vào thời điểm họ rời khỏi nơi ở này, những người kém may mắn của chúng ta tin rằng họ đã bị lưu đày khỏi nền hòa bình thần linh. Việc bị nhổ rễ càng tàn nhẫn hơn vì những khu ở mới mà sự cần thiết đã vận chuyển họ đến xem ra cực kỳ thảm hại đối với họ.

Khi họ nhìn nó dưới cái nắng âm ấm của một ngày cuối thu, họ đã coi nó có thể sống được; nhưng cơn mưa lạnh giá và bầu trời đen kịt trong ngày mà họ chuyển đến đã biến đổi nó, theo đôi mắt khiếp sợ của họ thành một loại túp lều ẩm ướt, tối tăm và độc hại khiến họ kinh hãi.

Đó là một ngôi nhà nhỏ ở cuối một con hẻm cụt ở Petit-Montrouge. Họ đã thuê nó vì sự căm ghét những căn hộ nhỏ, hy vọng như thế có thể thoát khỏi những tình thân mật xấu xí ghê tởm của những căn nhà chung cư. Ba hoặc bốn nhà ổ chuột khác cùng loại, nơi sinh sống của những người lao động ai mà biết có trái tim vô cảm và xấu số, cách đó vài mét nhô ra những mặt tiền ưu uất của họ, phủ đầy một lớp sơn trắng gây hiểu lầm và được ngăn cách với nhau bằng thảm thực vật đầy bụi bặm của một số nghĩa trang tồi tàn nào đó bốc mùi hôi thối vì gần một trạm xe chở hàng hay nhà máy sản xuất nến mỡ động vật.

Một loại cộng đồng tiểu tư sản, với cao vọng có vườn tược, như bạn thường thấy ở những khu vực hẻo lánh, nơi những tên địa chủ giết người đặt bẫy thích làm vườn cho những kẻ bị án tử hình.

Và bây giờ họ được chào đón ngay ở ngưỡng cửa với mọi điều khiến họ phải rùng mình. Ngã lòng và rùng mình vì lạnh, Clotilde ngay lập tức quấn Lazare bé bỏng của mình trong một đống khăn phủ và khăn choàng, chỉ nghĩ đến việc bảo vệ nó khỏi cái lạnh cóng và sự ẩm ướt đặc biệt, và chờ đợi, với một nỗi lo lắng mà nàng chưa bao giờ biết đến trước đó, để những người chuyển đồ kết thúc.

Chao ôi! Họ không bao giờ kết thúc, theo nghĩa, cho đến giây phút cuối cùng của đời nàng, người phụ nữ nghèo vẫn giữ lại ấn tượng hiện nay của mình về sự vô trật tự đáng buồn và rẻ tiền trong vài giờ đầu tiên này.

Bất hạnh là một bóng ma ẩn khuất ở những nơi ẩm thấp. Hai người lưu đầy khỏi Niềm Vui cảm thấy như thể đang trôi nổi trong tình trạng lấp lửng của sự nhớp nháp và chạng vạng. Ngọn lửa mạnh mẽ nhất vẫn không thành công trong việc làm khô các bức tường, vốn lạnh lẽo ở bên trong hơn ở bên ngoài, như trong ngục tối hoặc trong các ngôi mộ, và trên đó có một lớp giấy gián đã mục nát.

Từ một căn hầm đựng rượu nhỏ đáng ghét, chắc chắn không bao giờ được chọn làm nơi trú ẩn cho khí chất cao quý của bất cứ loại rượu nào, vào đầu đêm, dường như đã xuất hiện những vật đen đen, những con kiến đen tối, xổ ra dọc theo các vết nứt và chỗ nối của một sàn nhà đã rạn nứt với nhiều chỗ hở.

Chứng cớ bẩn thỉu quái dị kêu thấu trời cao. Ngôi nhà đó, được rửa một cách lừa dối bằng một vài thùng nước khi chờ khách đến thăm, thực sự sáng bóng từ trên xuống dưới mà nào có ai biết là cặn bẩn đáng sợ đã tích lũy đến nỗi phải cạo đến vô tận mới mong làm sạch. Gorgon (2) nôn mửa ngồi xổm trong bếp, điều mà chỉ có một đám cháy lớn may ra mới có thể thanh tẩy. Ngay từ đầu, một bếp nấu đã phải được thiết lập trong một căn phòng khác. Ở cuối khu vườn, và vườn tược gì đâu! ở đó lù lù một đống rác khủng khiếp mà chủ nhà hứa sẽ dọn dẹp, nhưng có bao giờ biến mất đâu.

Rồi, đột nhiên, cả là một ghê tởm. Một thứ mùi không thể tả được, giữa mùi hôi thối mốc meo của lối đi ngầm dưới đất đầy xác chết đã thối rữa và độ kiềm ngột ngạt của một cống rãnh lộ thiên, lén lút tấn công màng nhầy của những người thuê nhà tuyệt vọng.

Mùi này không chuyên biệt phát khởi từ nhà vệ sinh, một nhà vệ sinh dù sao gần như không được đưa vào sử dụng hoặc từ bất cứ điểm xác định nào khác. Nó luồn qua không gian hạn chế của ngôi nhà rồi tỏa ra như một dải khói mô tả các vòng tròn, hình bầu dục, hình xoắn ốc, hình chữ chi. Nó nhấp nhô xung quanh đồ đạc, lên đến trần nhà, chảy xuống dọc theo cửa ra vào, thoát vào cầu thang, lảng vảng từ phòng này sang phòng khác, để lại khắp nơi một loại hơi thối và phân.

Đôi khi nó dường như biến mất. Rồi, bạn gặp lại nó trong khu vườn, trong cái vườn thích hợp với bờ sông Cocytus (3), được bao bọc bởi một bức tường nhà tù được tính toán để khơi dậy nỗi ám ảnh muốn trốn thoát ngay cả nơi thầy tu đạo Hồi có chân vòng kiềng, người đảm nhận công việc hoàn lại xác chết của những con lạc đà mắc bệnh dịch hạch.

Cuộc sống của những người bị đắm tàu này như thế nào trong những ngày đầu tiên, chỉ có thiên thần phụ trách việc trừng phạt các Linh hồn mới có thể nói được.

Mùi hôi thối là tiền hô, kẻ chạy trước những Bóng ma độc ác khi những bóng ma này được phép tái xuất hiện từ đáy vực thẳm, và nó mang theo nỗi sợ hãi lạnh lẽo. Một số tình huống quá kinh hoàng đến không có thật, và dù sao, ngay sau đó là một vụ nổ kinh hoàng! không cho phép Clotilde trước tiên và sau đó là chồng nàng nghi ngờ rằng, vì sự tôi luyện siêu nhiên lòng can đảm của họ, họ đã rơi vào một trong những địa điểm đáng nguyền rủa mà không danh sách thuế nào chỉ định như vậy, nơi mà Kẻ thù của loài người lấy được khoái cảm của nó và trên đó nó dạng chân đứng lên.

Lazare bé bỏng dường như khó ở kể từ lúc bối rối gây kinh hoàng của ngày dọn nhà, mẹ em ngủ một mình, gần bên em, trong một căn phòng ở tầng trệt mà họ thấy ít thảm hại hơn những phòng khác. Leopold cẩn thận đóng tất cả các phương tiện ra vào và đi lên căn phòng hôi hám của chàng ở tầng trên.

Ngay từ đêm thứ hai, Clotilde đã bị phá giấc ngủ bởi những cú đập cực kỳ bạo lực từ cửa ngoài, như thể kẻ bất lương nào đó đang cố gắng đột nhập. Đứa trẻ đang ngủ, và người cha, người có tiếng thở đều và vang mà nàng nghĩ nàng có thể nghe thấy từ xa, dường như không bị quấy rầy. Do đó, tiếng ầm ĩ đã được dành cho một mình nàng. Cứng người vì kinh hoàng và không dám động đậy, nàng kêu gọi các linh hồn ngoan đạo của người chết, những người được cho là có sức mạnh xua đuổi những linh hồn đen tối. nàng không nói về điều này vào ngày hôm sau, nhưng từ lần viếng thăm đầu tiên của Kinh Hoàng ấy, nàng đã duy trì một nỗi lo lắng nặng nề, một nỗi sợ hãi như nỗi sợ hãi các hang toại đạo, khiến trái tim nàng như co thắt lại.

Những cảnh báo tương tự cũng đã đến với nàng vào những đêm sau đó. Nàng nghe thấy tiếng hoảng sợ hú thần chết. Những tiếng gõ bí nhiệm thiếu kiên nhẫn và tức giận khiến các bức tường rung rinh, và thậm chí cả chấn song giường nàng. Hoang mang, rối bời, nàng có cảm giác như có một móng vuốt nào đó vuốt vào tóc nàng, nhưng nàng sợ chia sẻ việc nếm trước sự hấp hối này với người chồng bất hạnh của mình; nàng đã mời một trong những cha xứ đến để làm phép ngôi nhà.

Còn 1 kỳ
_____________________________________________

Ghi chú

[1] luật Xalic của Pháp, không cho đàn bà làm vua

[2] Gorgon là một con vật trong thần thoại Hy Lạp, có tóc là những con rắn sống, có nọc độc, với bộ mặt xấu xí.

[3] Cocytus (hay Kokytos), nghĩa là "sông than khóc", là một con sông của thế giới giới người chết trong thần thoại Hy Lạp.
 
Em Và Đôi Cánh Bồ Câu Dịu Hiền
Lm. Giuse Trương Đình Hiền
20:33 23/05/2022
Em Và Đôi Cánh Bồ Câu Dịu Hiền

(Mến tặng cháu Sophia nhân dịp lãnh hồng ân bí tích Thêm Sức)

Có một buổi sáng tinh mơ,
Em chợt nghe vọng về tiếng thì thầm rất lạ !
Của “Gió”, của “Mây”, của suối “Nước” đang rơi,
Cùng hòa âm
của tiếng “Bồ Câu” êm ái giữa “Nắng trời”…
để báo tin vui kìa “Hơi Thở Thần Linh đã tới” !

Bất chợt trái tim em nở nụ cười dịu vợi,
Sao bây giờ trời bỗng hóa mùa xuân !
Nắng hồng, gió ấm và hoa thắm sắc hơn…
Đón bước chân em,
Những ánh mắt bờ môi vui rạng rỡ !

Thì ra,
Ngài đã đến với em, Đấng Ủi an, Đấng Bảo Trợ,
Ngài về đây,
Như những giọt nắng vô tư choáng ngợp trên đường,
Bao năm rồi em khát khao “Vị Khách Trọ hiền lương”,
Có ai ngờ, sáng hôm nay
Chú “Chim câu dịu hiền” ngậm cành ô liu bay tới !

Và em đã nghe,
Văng vẳng “Hãy nhận lấy Thánh Thần” dịu vợi,
Bỗng trong em “một dòng nước chảy dạt dào”.
Nước ân thiêng bắt nguồn tận mãi trên cao,
Từ Đồi Sọ, nơi cạnh sườn bị đâm thâu chiều thứ sáu !

Và, kể từ buổi bình minh hôm ấy,
Em bỗng ước mình mang đôi cánh “bồ câu” !
Để ngậm cành ô liu bay đi khắp năm châu,
Mang gió ấm, nắng tươi, mưa hiền…
Mang chút thương, chút bình yên… đến mọi miền thế giới !

Sơn Ca Linh (23.5.2022)
Bác Giuse Trương Đình Hiền mến tặng cháu Sophia.
 
VietCatholic TV
Tiết lộ đáng kinh ngạc: Mỹ có ý đánh chìm Hạm đội Hắc Hải của Nga để tránh khủng hoảng lương thực
VietCatholic Media
03:07 23/05/2022


1. Tiết lộ đáng kinh ngạc: Mỹ tìm cách tiêu diệt Hạm đội Hắc Hải của Nga mở đường hàng hải cho Ukraine

Nga đã phong tỏa hàng hải của Ukraine, chặn đứng gần như tất cả các cơ hội xuất khẩu qua đường hàng hải các loại thực phẩm như ngũ cốc, lúa mạch, hướng dương.

Chiến lược này gây ra một cuộc khủng hoảng lương thực tại các nước Phi Châu, Âu Châu, Á Châu, nơi vẫn phụ thuộc vào các sản phẩm lương thực này của Ukraine.

Theo Liên Hiệp Quốc, trước chiến tranh, Ukraine là một trong những nước xuất khẩu lúa mì và sản xuất ngô lớn nhất thế giới. Nhiều quốc gia dựa vào nguồn cung cấp lúa mì của Ukraine. Các chính phủ phương Tây đã nhiều lần cảnh báo về khả năng xảy ra khủng hoảng lương thực và nạn đói ở một số quốc gia do cuộc chiến chống Ukraine của Nga. Vào tháng 3, Liên Hiệp Quốc đã báo cáo giá lương thực tăng hơn 12%, là mức cao kỷ lục kể từ năm 1990.

Giá cả tăng cao và gián đoạn nguồn cung đã gây nguy hiểm cho an toàn thực phẩm ở Trung Đông, Phi Châu và các khu vực Á Châu, nơi dân số thường xuyên bị suy dinh dưỡng.

Trong bối cảnh đó, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, Ông Anton Geraschchenko cho biết giải pháp không chỉ cho Ukraine, mà còn cho cả nhiều nước trên thế giới, là tiêu diệt Hạm đội Hắc Hải của Nga bằng các hỏa tiễn tầm xa, để có thể giải tỏa các cảng của Ukraine.

“Công việc hiệu quả của người Ukraine, trên các tàu chiến, đã thuyết phục Hoa Kỳ chuẩn bị kế hoạch giải tỏa các hải cảng của Ukraine”, Ông Anton Geraschchenko nói. “Việc cung cấp vũ khí chống chiến hạm với tầm bắn xa đến 250 km hay 300 km đang được thảo luận.”

Tin tức gây chấn động của Geraschchenko được đưa ra ngay sau một báo cáo độc quyền của Reuters cho biết, Tòa Bạch Ốc đang trong quá trình đưa các hỏa tiễn tiên tiến hơn vào tay người Ukraine để đánh bại sự phong tỏa hải quân của Nga.

Trong hai tháng qua, Ukraine đã không thể vận chuyển ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác do bị phong tỏa, làm dấy lên bóng ma về tình trạng thiếu lương thực thảm khốc trên khắp thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển ở Phi Châu và Á Châu.

Kyiv không giấu giếm việc họ muốn có hỏa tiễn đủ mạnh để đẩy tàu địch ra khỏi Hắc Hải.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết khoảng 20 tàu hải quân Nga, bao gồm cả tàu ngầm, đang ở Hắc Hải.

Ba quan chức Hoa Kỳ và hai nguồn tin từ quốc hội cho biết Harpoon và Hỏa tiễn tấn công hải quân đang được xem xét để vận chuyển trực tiếp đến Ukraine hoặc thông qua việc chuyển giao từ một đồng minh Âu Châu.

Hỏa tiễn tấn công chiến hạm có thể được phóng từ bờ biển và có tầm bắn 250 km hoặc 155 dặm. Chỉ mất chưa đầy 14 ngày để học cách sử dụng nó.

2. Quân đội Ukraine đẩy lùi 11 cuộc tấn công của quân Nga trong khu vực Donbas

Trong bản tin sáng 23 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lính dù Lviv đã bắn rơi một máy bay cường kích Su-25 của Nga.

“Hôm nay một đơn vị phòng không thuộc Lữ đoàn Dù số 80 thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ thành công một máy bay cường kích Su-25 Grach của Nga”

Trong ngày 22 tháng 5, Lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của quân Nga trong khu vực Chiến dịch Lực lượng chung, gọi tắt là JFO, trong ngày qua.

Trên khắp tuyến phòng thủ, quân đội Nga sử dụng máy bay chiến đấu, nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, trọng pháo, xe tăng, súng cối, tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn và không kích vào các cơ sở hạ tầng dân dụng và các khu dân cư.

Quân xâm lược Nga đã nổ súng vào 45 khu định cư ở khu vực Donetsk và khu vực Luhansk, làm hư hại và phá hủy 106 ngôi nhà dân cư, khu tập thể kiến, các tòa nhà của hai xí nghiệp, máy móc nông nghiệp, cửa hàng.

Ít nhất 7 dân thường thiệt mạng và 8 người bị thương trong cuộc pháo kích của Nga vào Khu vực Donetsk.

Trong ngày qua, các lực lượng phòng thủ Ukraine từ khu vực JFO đã đẩy lùi 11 đợt tấn công của đối phương và phá hủy 6 xe tăng Nga, 10 xe chiến đấu bọc thép và 6 xe cơ giới, trong đó có 2 xe chở đạn.

Nhìn chung, trong tuần qua, quân đội Ukraine đã đẩy lùi 84 cuộc tấn công của đối phương trong khu vực JFO. Họ đã phá hủy 1 hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga, 43 xe tăng, 20 hệ thống pháo, trong đó có 4 hệ thống hỏa tiễn phóng loạt, 79 xe chiến đấu bọc thép, 7 xe bọc thép đặc biệt và 34 xe cơ giới. Các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn rơi 3 máy bay và 18 máy bay không người lái của Nga.

Nga đã mất khoảng 29.250 quân nhân tại Ukraine, chỉ riêng trong ngày Chúa Nhật 22 tháng 5, Nga đã mất khoảng 200 binh sĩ.

Trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 22 tháng 5 năm 2022, tổng thiệt hại trong chiến đấu của quân Nga bao gồm 1.292 xe tăng, 3.166 xe chiến đấu bọc thép, 602 hệ thống pháo, 201 hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, 93 hệ thống tác chiến phòng không, 204 máy bay, 170 trực thăng, 2.210 phương tiện cơ giới và xe chở nhiên liệu, 13 tầu thuyền, 478 máy bay không người lái, 43 đơn vị thiết bị đặc biệt. Tổng cộng 110 hỏa tiễn hành trình đã bị bắn hạ.

3. Tổng thống Ba Lan phát biểu trước quốc hội Ukraine ở Kyiv

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã có bài phát biểu trước Verkhovna Rada, hay Quốc Hội của Ukraine vào hôm Chúa Nhật. Cử chỉ đó sẽ khiến ông trở thành nguyên thủ nước ngoài đầu tiên làm như vậy kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.

Tổng thống Duda đã đến Kyiv vào hôm thứ Bảy và “sẽ phát biểu với tư cách là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên kể từ khi chiến tranh bùng nổ”.

Cũng trong ngày thứ Bẩy, Trung tâm Chống thông tin sai lệch tại Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine đã công bố đánh giá mới nhất về các tin tức giả mạo và các báo cáo thao túng được thiết kế bởi tuyên truyền của Nga.

Người Nga đang tung tin giả cáo buộc Ba Lan có ý đồ thâm độc đứng về phía Nga và cuối cùng chiếm được phần phía tây của Ukraine.

“Tuyên truyền của Nga đang lan truyền một tin giả tuyên bố rằng Ba Lan âm mưu đứng về phía Nga và chiếm một phần phía tây của Ukraine. Một video với thông điệp liên quan đang được phát tán bởi một blogger ủng hộ Điện Cẩm Linh Yuriy Podoliak,” báo cáo viết.

Câu chuyện ác ý rằng Ba Lan đang chuẩn bị sáp nhập phần phía tây của Ukraine vẫn là một trong những chủ đề chính trong cuộc chiến hỗn hợp của Nga chống lại Ukraine, nhằm mục đích gây ra nghi kị giữa Ukraine và Ba Lan.

Ngày 20 tháng 5 năm 2022, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố ông sẽ coi chiến thắng của Ukraine với việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ là kết thúc tốt nhất cho cuộc chiến. Điều này một lần nữa khẳng định mối quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa Ba Lan và Ukraine.

Kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, hơn sáu triệu người đã chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh. Hơn một nửa trong số họ đã tìm kiếm nơi trú ẩn ở Ba Lan trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất Âu Châu kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Ba Lan đang cố gắng ngày càng tốt hơn, từng tuần, để đối phó với một tình huống cực kỳ khó khăn. Một cơ quan đặc mệnh toàn quyền của chính phủ về hỗ trợ người tị nạn từ Ukraine đã được chỉ định và một luật đặc biệt được chính phủ thông qua, tạo điều kiện cho người di cư Ukraine tiếp cận thị trường lao động, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

4. Tổng thống Ba Lan nói với Quốc Hội Ukraine ở Kyiv “Thế giới tự do cần có khuôn mặt của Ukraine”

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói với các nhà lập pháp Ukraine hôm Chúa Nhật rằng “thế giới tự do ngày nay có bộ mặt của Ukraine”

“Những người Ukraine thân mến, những người thân của anh chị em - vợ, cha mẹ, con cái - những người bị buộc phải rời sang Ba Lan, không phải là người tị nạn ở đất nước chúng tôi. Họ là khách của chúng tôi.” Tổng thống Duda đã nói như trên giữa tiếng vỗ tay dường như không dứt của các đại biểu Quốc Hội Ukraine.

Gần 3,5 triệu người tị nạn Ukraine đã vào Ba Lan kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng Hai, khiến nước này trở thành quốc gia tiếp nhận người tị nạn lớn nhất cho đến nay, theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn.

Duda cũng nói với Volodymyr Zelenskiy rằng “không ai có thể phá vỡ sự đoàn kết của chúng ta” trong bài phát biểu. Ông đã trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu trước quốc hội Ukraine, thường được gọi là Rada, ở Kyiv kể từ cuộc xâm lược của Nga.

Tổng thống Ba Lan đã được hoan nghênh nhiệt liệt với các tràng pháo tay của các đại biểu Quốc Hội Ukraine.

5. Tổng thống Ukraine Zelenskiy tuyên bố hiệp ước kiểm soát hải quan chung 'lịch sử' với Ba Lan

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã công bố một hiệp ước kiểm soát hải quan chung “lịch sử” với Ba Lan vào Chúa Nhật, nhấn mạnh “sự đoàn kết của người Ukraine và người Ba Lan là một hằng số không ai có thể phá vỡ”.

“Một giải pháp đã đạt được đó là cách mạng hóa trật tự ở biên giới của chúng ta,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu video hàng đêm của mình. “Chúng tôi đang áp dụng biện pháp kiểm soát hải quan chung với Ba Lan. Điều này sẽ tăng tốc đáng kể các thủ tục biên giới. Nó sẽ loại bỏ hầu hết các rủi ro liên quan đến tham nhũng. Nhưng đó cũng là bước khởi đầu cho sự hội nhập của chúng ta vào không gian phong tục chung của Liên minh Âu Châu. Đó là một quá trình lịch sử thực sự “.

Các bình luận của Zelenskiy được đưa ra sau chuyến thăm của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tới Kyiv trước đó trong ngày. Ông Duda cũng nhấn mạnh sự thống nhất giữa hai nước khi ông trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược phát biểu trước Quốc hội Ukraine, thường được gọi là Rada.

Zelenskiy mô tả mối quan hệ Ukraine-Ba Lan là “trên cơ sở hoàn toàn trong sạch, chân thành, không có bất kỳ cuộc cãi vã nào và không có di sản xung đột cũ. Đây là một thành tựu - thành tựu lịch sử của dân tộc chúng ta. Và tôi muốn tình anh em giữa người Ukraine và người Ba Lan sẽ được gìn giữ mãi mãi. Như tôi đã nói về điều này hôm nay trước các đại biểu Quốc Hội, sự đoàn kết giữa người Ukraine và người Ba Lan của chúng ta là một bất biến mà không ai có thể phá vỡ “.

Zelenskiy cũng cho biết ông đã ký một sắc lệnh giới thiệu một giải thưởng mới “để cảm ơn những thành phố của các quốc gia đối tác đã giúp đỡ nhiều nhất. Và Rzeszow của Ba Lan đã trở thành thành phố đầu tiên như vậy. Công bằng mà nói, đó là thành phố cứu tinh.”

Thành phố Rzeszow của Ba Lan là đầu cầu đón tiếp người tị nạn, và cũng là nơi đón nhận hàng viện trợ quân sự. Từ đầu cuộc xâm lược của Nga cho đến nay, ít nhất 20 gián điệp Nga đã bị bắt tại thành phố này.

Gần 3,5 triệu người tị nạn Ukraine đã vào Ba Lan kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng Hai, khiến nước này trở thành quốc gia tiếp nhận người tị nạn lớn nhất cho đến nay, theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn.

Nhà lãnh đạo Ukraine tiếp tục ca ngợi một luật đã được thông qua ở Ba Lan về các công dân Ukraine tìm kiếm nơi ẩn náu ở Ba Lan và những người “đã được trao cơ hội hợp pháp như người Ba Lan”. Ông Zelenskiy cho biết một dự luật tương tự như thế đang được soạn thảo tại Ukraine để trao cho các công dân Ba Lan những ưu tiên như thế.

Zelenskiy nói: “Đó sẽ là một hành động đúng đắn khi chúng ta thông qua một đạo luật như vậy ở Ukraine. Có thể là các công dân Ba Lan không bao giờ phải sử dụng một luật như vậy. Nhưng chúng ta hãy thể hiện lòng biết ơn và sự tôn trọng của chúng ta”.

Tổng thống Ukraine cũng nói thêm rằng ông đã nói chuyện với Thủ tướng Anh Boris Johnson và “thảo luận về các cách để tăng khối lượng hàng xuất khẩu của chúng ta, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp. Cũng như khối lượng nhiên liệu nhập khẩu vào Ukraine. “

6. Nga không dám đến dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos.

Thông thường Nga sẽ có sự hiện diện, nhưng năm nay, theo Reuters, một không gian trên con phố chính trong thị trấn ở Thụy Sĩ đã được các nghệ sĩ Ukraine biến thành Ngôi nhà tội phạm chiến tranh của Nga.

Nó mô tả những hình ảnh đau khổ và tàn phá do cuộc xâm lược của Nga, bắt đầu vào tháng Hai. Cho đến nay, Nga vẫn bác bỏ các cáo buộc tội ác chiến tranh.

Xung đột là nội dung quan trọng nhất trong chương trình họp kéo dài 4 ngày của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu, sẽ bắt đầu vào thứ Hai với bài phát biểu qua video của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Các tổ chức của Nga cũng như các chính trị gia, giám đốc điều hành và học giả đều không dám léo hánh đến. Các bữa tiệc từng được tổ chức bởi các ngân hàng nhà nước Nga, các công ty tư nhân và các quỹ tài sản có liên quan đến Putin giờ không còn xuất hiện nữa.
 
Thầy để lại bình an cho anh em. Phân tích của ĐGH trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng 22/5
VietCatholic Media
04:29 23/05/2022

Chúa Nhật 22 tháng 5, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 6 Mùa Phục sinh.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng:

“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy.

Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em. Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.

Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.

Anh em đã nghe Thầy bảo: ‘Thầy ra đi và đến cùng anh em’. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Trong Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay, khi chào tạm biệt các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu nói gần như một giao ước: “Thầy để lại bình an cho anh em”. Và Ngài nói thêm ngay lập tức: “Thầy ban cho anh em bình an của Thầy” (Ga 14:27). Chúng ta hãy suy ngẫm về những cụm từ ngắn này.

Trước hết, bình an Thầy để lại cho anh em. Chúa Giêsu chào tạm biệt bằng những lời thể hiện tình cảm và sự bình yên. Nhưng Ngài làm như vậy trong một khoảnh khắc không có gì khác ngoài sự thanh thản. Giuđa đã bỏ đi để phản bội Ngài, Phêrô sắp chối Ngài, và hầu chắc là những người khác sẽ bỏ rơi Ngài. Chúa biết điều này, nhưng Ngài không quở trách, không nặng lời, không đưa ra những diễn từ cay đắng. Thay vì thể hiện sự kích động, Ngài vẫn từ tốn cho đến cùng. Có một câu tục ngữ nói rằng bạn chết theo cách bạn đã sống. Nói cách khác, những giờ phút cuối cùng của cuộc đời Chúa Giêsu giống như bản chất của toàn bộ cuộc đời Ngài. Ngài cảm thấy sợ hãi và đau đớn, nhưng không chiều theo sự phẫn uất hay phản kháng. Ngài không để cho mình trở nên cay đắng, Ngài không trút ra những oán giận, Ngài không nóng nảy. Ngài bình yên, một sự bình yên đến từ trái tim hiền lành quen với sự phó thác. Đây là nguồn bình an mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta. Vì không ai có thể để lại cho người khác sự bình an nếu họ không có sự an bình trong chính họ. Không ai có thể trao ban bình yên, trừ khi người đó được yên bình.

Thầy để lại bình an cho anh em: Chúa Giêsu chứng tỏ rằng sự hiền lành là khả thi. Ngài đã thể hiện điều đó một cách đặc biệt trong thời khắc khó khăn nhất, và Ngài muốn chúng ta cũng hành xử theo cách đó, vì chúng ta cũng là những người thừa kế hòa bình của Người. Ngài muốn chúng ta hiền lành, cởi mở, sẵn sàng lắng nghe, có khả năng xoa dịu căng thẳng và tạo nên sự hòa hợp. Đây là việc làm chứng cho Chúa Giêsu và có giá trị hơn một ngàn lời nói và nhiều bài giảng. Hãy là chứng nhân của hòa bình. Là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta hãy tự hỏi mình xem liệu chúng ta có cư xử như thế ở nơi chúng ta sống - chúng ta có xoa dịu căng thẳng và xoa dịu xung đột không? Liệu chúng ta có quá gay gắt với ai không, luôn sẵn sàng phản ứng, bùng nổ, hay chúng ta biết cách đáp trả một cách bất bạo động, chúng ta có biết cách đáp trả bằng những hành động ôn hòa không? Làm thế nào để tôi phản ứng? Mọi người có thể tự hỏi mình điều này.

Chắc chắn, sự hiền lành này không hề dễ dàng. Trên mọi bình diện, thật khó làm sao để có thể xoa dịu xung đột! Cụm từ thứ hai của Chúa Giêsu có ích cho chúng ta ở đây: sự bình an của Thầy, Thầy ban cho anh em. Chúa Giêsu biết rằng bản thân chúng ta không thể vun đắp hòa bình, rằng chúng ta cần giúp đỡ, rằng chúng ta cần đến ân sủng. Hòa bình, là nghĩa vụ của chúng ta, trước hết là một ân sủng của Thiên Chúa. Trên thực tế, Chúa Giêsu nói: “Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian.” (c. 27). Bình an này là gì mà thế giới không biết và Chúa ban cho chúng ta? Sự bình an này là Chúa Thánh Thần, cùng một Thần Khí của Chúa Giêsu. Đó là sự hiện diện của Thiên Chúa trong chúng ta, đó là “quyền năng bình an” của Thiên Chúa. Chính Ngài, Chúa Thánh Thần, Đấng giải trừ bạo lực trong tâm hồn chúng ta và lấp đầy con tim chúng ta bằng sự thanh thản. Chính Ngài, Chúa Thánh Thần, Đấng nới lỏng sự cứng rắn và dập tắt những cám dỗ tấn công người khác. Chính Ngài, Chúa Thánh Thần, người nhắc nhở chúng ta rằng có anh chị em bên cạnh chúng ta, không phải là chướng ngại vật hay đối thủ. Chính Ngài, Chúa Thánh Thần, Đấng ban cho chúng ta sức mạnh để tha thứ, để bắt đầu lại, để bắt đầu lại cuộc đời bởi vì chúng ta không thể làm điều này bằng sức riêng của mình. Và chính với Ngài, với Chúa Thánh Thần, chúng ta trở thành những người nam nữ của hòa bình.

Anh chị em thân mến, không có tội lỗi, không có thất bại, không có thù hận nào có thể làm nản lòng chúng ta khiến chúng ta không nài xin ân sủng này từ Chúa Thánh Thần, Đấng ban sự bình an cho chúng ta. Chúng ta càng cảm thấy lòng mình xao động, càng cảm thấy mình đang bồn chồn, nóng nảy, tức giận trong lòng, thì chúng ta càng cần cầu xin Chúa ban cho Thần Khí bình an cho chúng ta. Chúng ta hãy học cách nói mỗi ngày: “Lạy Chúa, xin ban bình an cho con, xin ban Thánh Thần cho con”. Đây là một lời cầu nguyện đẹp. Chúng ta sẽ nói điều đó cùng nhau chứ? “Lạy Chúa, xin ban bình an cho con, xin ban Thánh Thần cho con”. Tôi không nghe rõ. Hãy nói to một lần nữa: “Lạy Chúa, xin ban bình an cho con, xin ban Thánh Thần cho con”. Và chúng ta cũng hãy cầu xin điều này cho những người sống bên cạnh chúng ta, cho những người chúng ta gặp hàng ngày, và cho các nhà lãnh đạo của các quốc gia.

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta đón nhận Chúa Thánh Thần để chúng ta có thể là những người kiến tạo hòa bình.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Chiều nay tại Lyon, Pauline Marie Jericot, vị sáng lập Hiệp hội Truyền bá Đức tin để hỗ trợ các đoàn truyền giáo, sẽ được phong chân phước. Người phụ nữ trung thành này sống trong nửa đầu những năm 1800. Bà là một phụ nữ can đảm, chú ý đến những thay đổi đang diễn ra vào thời điểm đó, và có tầm nhìn phổ quát về sứ mệnh của Giáo hội. Xin cho tấm gương của chị khơi dậy trong mọi người niềm khao khát tham gia qua lời cầu nguyện và lòng bác ái vào việc truyền bá Phúc Âm trên khắp thế giới. Một tràng pháo tay cho vị Chân phước mới!

Hôm nay, Tuần lễ Laudato Si 'bắt đầu, để chăm chú lắng nghe hơn nữa tiếng kêu của Trái đất đang thôi thúc chúng ta cùng hành động để chăm lo cho ngôi nhà chung của mình. Tôi cảm ơn Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện, và nhiều tổ chức tham gia vào tuần lễ này và tôi mời tất cả mọi người tham gia.

Thứ Ba tới đây là Lễ Kính Đức Trinh Nữ Maria, Đức Mẹ Phù hộ của các Kitô hữu, đặc biệt yêu quý đối với những người Công Giáo ở Trung Quốc, những người tôn kính Đức Mẹ Maria, với tước hiệu Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu là Đấng bảo trợ của họ tại đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn ở Thượng Hải, trong nhiều nhà thờ trên khắp đất nước và tại các nhà thờ tại gia của họ. Dịp vui này mang đến cho tôi cơ hội để một lần nữa bảo đảm với họ về sự gần gũi thiêng liêng của tôi. Tôi chăm chú và tích cực theo dõi cuộc sống và tình huống thường phức tạp của các tín hữu và mục tử, và tôi cầu nguyện mỗi ngày cho họ. Tôi mời tất cả anh chị em hiệp nhất với nhau trong lời cầu nguyện này để Giáo hội ở Trung Quốc, trong tự do và yên hàn, có thể sống trong sự hiệp thông hữu hiệu với Giáo hội hoàn vũ, và có thể thực hiện sứ mệnh loan báo Tin Mừng cho mọi người, và do đó mang lại những đóng góp tích cực cho sự tiến bộ tinh thần và vật chất của xã hội.

Và tôi xin chào tất cả anh chị em, những người hành hương đến từ Rôma, Ý, và nhiều quốc gia khác. Đặc biệt, tôi chào các tín hữu đến từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Bỉ, Ba Lan và Puerto Rico; các linh mục từ Ecuador; cộng đồng Emmaus từ Foggia; các tình nguyện viên trong phong trào Soccorso di Saint-Pierre (Aosta); các sinh viên đến từ Verona và các nam sinh và nữ sinh từ Sombreno, thuộc Giáo phận Bergamo.

Tôi chào tất cả anh chị em, họ đang ở đây, những người đã tham gia sự kiện quốc gia Scegliamo la vita, nghĩa là Hãy chọn cuộc sống. Tôi cảm ơn vì cống hiến của anh chị em trong việc thúc đẩy cuộc sống và bảo vệ sự phản đối lương tâm, là điều mà người ta thường cố gắng hạn chế. Đáng buồn thay, trong những năm cuối cùng, đã có một sự thay đổi trong tâm lý chung, và ngày nay chúng ta ngày càng có xu hướng nghĩ rằng cuộc sống là một điều tốt đẹp theo ý của chúng ta, rằng chúng ta có thể thao túng, sinh ra hoặc lấy đi cuộc sống, theo ý chúng ta, như thể đó là hệ quả riêng tư của sự lựa chọn cá nhân. Chúng ta hãy nhớ rằng cuộc sống là một ân sủng của Chúa! Nó luôn thánh thiêng và bất khả xâm phạm, và chúng ta không thể làm câm lặng tiếng nói của lương tâm.

Chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành! Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Ở nơi Chúa cũng ngậm ngùi: Ngoại trưởng Tòa Thánh rơi lệ tại Bucha. Putin ác quá.
VietCatholic Media
05:16 23/05/2022


1. Ngoại trưởng Tòa Thánh nhắc lại sự ủng hộ của Tòa thánh với Ukraine

Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh, đã thăm Ukraine trong vài ngày.

Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh, đã có cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba vào ngày 20 tháng 5 năm 2022, tại Kyiv, vào ngày thứ ba của chuyến thăm Ukraine. Đức Tổng Giám Mục đã đến thăm Bucha vài giờ trước đó, nơi ngài bày tỏ nỗi ngậm ngùi trước một ngôi mộ tập thể, nơi người Nga đã vùi dập hàng trăm thi thể.

Đức Tổng Giám Mục đã bày tỏ sự thất vọng trước “nhiều cái chết, bạo lực đủ loại, sự tàn phá của các thành phố và cơ sở hạ tầng, sự chia cắt của rất nhiều gia đình, và hàng triệu người phải di dời và tị nạn.”

Trong khi thừa nhận những “hạn chế của con người trong nỗ lực tìm cách ngay lập tức để chấm dứt cuộc xung đột vô nghĩa này,” ngài nói rằng “niềm tin vào Chúa và vào con người” phải khiến chúng ta kiên trì theo đuổi hòa bình.

Đức Tổng Giám Mục người Anh nói rằng các cuộc gặp gỡ khác nhau của ngài với các nhà lãnh đạo dân sự và tôn giáo Ukraine và các chuyến thăm đến “ba trong số những thành phố tử đạo nhất” đã cho phép ngài “chạm vào vết thương của người dân Ukraine và nghe thấy lời kêu gọi hòa bình nồng nàn của họ.” Ngài nhắc lại sự ủng hộ của Tòa thánh đối với “một quá trình đàm phán thực sự, con đường duy nhất hướng tới một giải pháp công bằng và dứt khoát” cho cuộc chiến này.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher cảm ơn các Giáo hội và các tổ chức trực thuộc, bao gồm các chi nhánh Caritas ở Ukraine, đã nỗ lực “đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của người dân” trong thời gian ngắn và dài hạn. Ngài bày tỏ hy vọng rằng họ sẽ tìm thấy “sự hỗ trợ mà họ rất cần” và “những nỗ lực chung của toàn thế giới sẽ sớm chấm dứt sự hủy diệt và chết chóc”.

2. 30 năm quan hệ ngoại giao Tòa Thánh và Ukraine

Chuyến thăm được mong đợi từ lâu tới Ukraine của Đức Tổng Giám Mục Ngoại trưởng Tòa Thánh đã bị hoãn lại trong thời gian đại dịch. Chuyến viếng thăm nhằm tập trung vào “các yếu tố tích cực của quan hệ song phương giữa Tòa thánh và Ukraine,” vì năm 2022 đánh dấu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên. Những trạng thái.

Trong chuyến thăm Kyiv vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Gallagher nhấn mạnh “sự hài lòng to lớn” của Tòa Thánh đối với mối quan hệ song phương, nhấn mạnh việc trao đổi định kỳ các chuyến thăm cấp cao, đặc biệt là trong những năm gần đây.

Đức Tổng Giám Mục cũng ghi nhận việc trao đổi thư từ và điện thoại giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, ngài nói, “có ý nghĩa hơn trong bối cảnh đau buồn của cuộc chiến ở Donbas trong vài năm qua và quy mô lớn hiện nay là xung đột quy mô ở Ukraine”.

Cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ thảm sát Bucha

Trong chuyến thăm Bucha, Đức Tổng Giám Mục Gallagher đã đến thăm một ngôi mộ tập thể gần Nhà thờ Chính thống Thánh Andrew, nơi có khoảng 100 thi thể được khai quật. Trong số những thi thể vô danh này có cả trẻ em. “Chúng tôi là nhân chứng cho sự đau khổ và tử đạo của đất nước này,” ngài nói với Vatican News, và thừa nhận rằng khoảnh khắc cầu nguyện là “đau lòng”.

Trong chặng đầu tiên của chuyến công du đến Ukraine, đến Lviv ở phía tây đất nước, nơi ông bắt đầu hành trình vào ngày 18 tháng 5, Đức Tổng Giám Mục Gallagher đã đáp lại những lời chỉ trích về chính sách ngoại giao của Đức Giáo Hoàng bằng cách bảo đảm rằng Đức Giáo Hoàng luôn quan tâm đến việc “bảo vệ người dân Ukraine, nhấn mạnh rằng họ có quyền tự do của họ, rằng sự toàn vẹn của đất nước này đã bị xâm phạm”.

“Trong các cuộc tiếp xúc với những người khác, chúng tôi luôn khẳng định rằng Tòa thánh vẫn hoàn toàn cam kết đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine,” Đức Tổng Giám Mục Gallagher khẳng định.

Vào ngày 18 và 19 tháng 5, tại Lviv, Ngoại trưởng Tòa Thánh đã đến thăm một số địa điểm nơi những người di tản đang được chăm sóc. Ngoài các nhà lãnh đạo chính trị địa phương và Đức Tổng Giám Mục Latinh của Lviv, Đức Tổng Giám Mục Mieczysław Mokrzycki, ngày 19/5, Đức Tổng Giám Mục Gallagher cũng đã có cuộc gặp với Đức Tổng Giám Mục chính của Kyiv, Sviastoslav Schevchuk, là nhà lãnh đạo của Giáo hội Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

3. Mối quan tâm của Tòa Thánh đối với việc Nga bắt cóc người Ukraine đưa sang Nga

Vào ngày 20 tháng 5, mặt trận ngoại giao cũng đã được diễn ra tại Rome, với chuyến thăm Vatican của thanh tra nhân quyền của Quốc hội Ukraine, Lyudmyla Denysova. Bà đã gặp gỡ Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, và trình bày về tình hình của những người Ukraine bị trục xuất đến các vùng lãnh thổ của Nga.

Bà giải thích với thông tấn xã KAI của Ba Lan:

“Tôi đã có cuộc gặp gỡ với Đức Hồng Y, tôi đã thảo luận với ngài về việc 1,3 triệu người Ukraine, trong đó có 230.000 trẻ em, đã bị bắt cóc đưa sang Nga”

Bà nhấn mạnh rằng đã yêu cầu Đức Hồng Y Parolin “sử dụng quyền hạn của mình và buộc Nga phải cung cấp cho Ukraine, Cao ủy LHQ về người tị nạn và Hội Hồng Thập Tự quốc tế danh sách các công dân Ukraine bị trục xuất, và tạo điều kiện cho họ tái định cư ở nước thứ ba.”

Vị Hồng Y nói rằng “Tòa thánh kinh hoàng trước tội ác của người Nga, rằng những gì họ đang làm là tội diệt chủng,” quan chức Ukraine báo cáo. Bà nói thêm rằng bà được Hồng Y Parolin bảo đảm rằng Tòa thánh sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp Ukraine và hỗ trợ các nỗ lực hòa bình của đất nước.

Tòa thánh đã không công bố thông tin về cuộc họp, vì Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh thường chỉ công bố thông tin về các cuộc họp với các nguyên thủ quốc gia hoặc chính phủ.
 
Tình báo Anh: Putin khó thọ - Đánh 3 tháng ở Ukraine, tổn thất của Nga bằng 9 năm ở Afghanistan
VietCatholic Media
16:14 23/05/2022


1. Tình báo Anh cho biết con số tử sĩ trong 3 tháng chiến tranh Ukraine bằng với 9 năm tại Afghanistan

Bản phân tích tình báo cho biết như sau:

Trong ba tháng đầu tiên của 'hoạt động quân sự đặc biệt', Nga hầu chắc đã phải chịu số người chết tương tự như Liên Xô đã trải qua trong cuộc chiến kéo dài 9 năm ở Afghanistan.

Sự kết hợp giữa các chiến thuật thấp kém về trình độ, sự hạn chế về không lực, thiếu tính linh hoạt và đường lối chỉ huy được thiết kế nhằm sẵn sàng khỏa lấp thất bại và lặp lại sai lầm đã dẫn đến tỷ lệ thương vong cao này, và đang tiếp tục tăng trong cuộc tấn công ở Donbas.

Trước đây, công chúng Nga đã tỏ ra nhạy cảm với những thương vong phải gánh chịu trong các cuộc chiến được lựa chọn. Khi thương vong ở Ukraine tiếp tục tăng, những thương vong đó sẽ trở nên rõ ràng hơn, và sự bất mãn của công chúng đối với cuộc chiến và sự sẵn sàng lên tiếng về cuộc chiến có thể tăng lên.

2. Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh cáo nếu Nga không phải trả giá lâu dài cho cuộc chiến tại Ukraine, Trung Quốc sẽ làm tới

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Nga phải “trả giá lâu dài” cho “sự man rợ” của mình ở Ukraine theo các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh áp đặt.

Hôm nay, Biden đã nói chuyện với các phóng viên trong chuyến thăm Tokyo, nơi ông gặp thủ tướng Nhật Bản, Fumio Kishida. Hai bên đồng ý giám sát hoạt động hải quân của Trung Quốc và các cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Washington có sẵn sàng tham gia quân sự để bảo vệ Đài Loan hay không, ông trả lời: “Chắc chắn.” Ông nói thêm: “Đó là cam kết mà chúng tôi đã thực hiện.”

Tổng thống Biden nhấn mạnh thêm:

Chúng tôi đã đồng ý với chính sách Một Trung Quốc, chúng tôi đã ký kết... nhưng ý tưởng rằng nó có thể được thực hiện bằng vũ lực là không phù hợp, nó sẽ làm mất trật tự toàn bộ khu vực và sẽ là một hành động khác tương tự như Ukraine.

Ông trực tiếp liên kết số phận của You krein, và Đài Loan, nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga phải chính xác là một “cái giá lâu dài” bởi vì nếu không thì đâu là tín hiệu mà chúng ta gửi đến cho Trung Quốc về cái giá phải trả cho việc cố gắng chiếm Đài Loan bằng vũ lực?

3. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi cộng đồng toàn cầu trừng phạt Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi cộng đồng toàn cầu phải áp đặt các biện pháp trừng phạt “tối đa” đối với Nga, bao gồm cả lệnh cấm vận dầu mỏ hoàn toàn. Ông Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên trong một bài phát biểu video trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, hiện đang diễn ra.

Ông nói với các nhà lãnh đạo thế giới và doanh nghiệp tham dự rằng “Cộng đồng quốc tế phải sẵn sàng sử dụng các biện pháp trừng phạt có tính cách phòng ngừa, chứ không phải chỉ là để đáp trả” các mối đe dọa trong tương lai. Ông tuyên bố, nếu các lệnh trừng phạt này được thực hiện ngay từ đầu, Nga sẽ không thể xâm lược Ukraine, đồng thời kêu gọi các lệnh cấm hoàn toàn đối với các ngân hàng Nga và ngừng hoàn toàn hoạt động thương mại.

Ông nói: “Kẻ xâm lược sẽ biết hậu quả ngay lập tức của những hành động của nó”.

Ông nói: “Chúng ta phải đặt ra tiền lệ cho các lệnh trừng phạt, và đặt câu hỏi liệu một tổng hợp lớn các phản ứng từ các tổ chức như Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới có đủ để đối phó với các mối đe dọa ngày nay hay không”.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất đã được công bố vào đầu tháng này, khi các nhà lãnh đạo của G7 gặp gỡ trực tiếp với Zelenskiy. Các biện pháp bao gồm kiểm soát xuất khẩu đối với lĩnh vực công nghiệp của Nga và khoảng 2.600 hạn chế thị thực đối với các quan chức Nga và Belarus, cũng như các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với các giám đốc điều hành của Gazprom bank, là tổ chức mà phần lớn Âu Châu mua khí đốt của Nga.

4. Ba Lan chấm dứt quan hệ năng lượng với Nga

Chính phủ Ba Lan đã chấm dứt thỏa thuận 30 năm với Nga về nguồn cung cấp khí đốt và cơ sở hạ tầng, Bộ trưởng Khí hậu của nước này, Anna Moskwa thông báo hôm thứ Hai.

“Ba Lan rút khỏi thỏa thuận liên chính phủ về khí đốt năm 1993 liên quan đến đường ống Yamal. Hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine đã khẳng định sự đúng đắn trong quyết tâm của chính phủ Ba Lan theo hướng độc lập hoàn toàn khỏi khí đốt của Nga”.

“Chúng tôi luôn biết rằng Gazprom không phải là một đối tác đáng tin cậy,” cô nói thêm.

Thỏa thuận Yamal bao gồm việc cung cấp khí đốt qua đường ống Yamal và xây dựng và bảo trì cơ sở hạ tầng liên quan đến việc vận chuyển khí đốt qua Ba Lan.

Hôm Chúa Nhật vừa qua, Lithuania đã hoàn toàn cắt giảm nhập khẩu các nguồn cung cấp năng lượng của Nga bao gồm dầu, điện và khí đốt tự nhiên. Điều này diễn ra một ngày sau khi Nga ngừng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Phần Lan.

Ba Lan và Bulgaria đã bị cắt vào cuối tháng 4 vì họ không thực hiện thanh toán bằng đồng rúp của Nga - một động thái mà các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào thời điểm đó mô tả là “tống tiền”

5. Kẻ phản bội hết hồn

AFP đưa tin rằng Thị trưởng Enerhodar do Mạc Tư Khoa dựng lên tại một thành phố phía nam của Ukraine và là nơi đặt nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, đã bị thương trong một vụ nổ hôm Chúa Nhật.

Andrey Shevchik được bổ nhiệm làm thị trưởng Enerhodar sau khi quân đội Nga giành quyền kiểm soát thành phố và nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia gần đó.

Dmytro Orlov, thị trưởng chính thức của Enerhodar được bầu theo thể thức dân chủ, cho biết

“Chúng tôi có thể xác nhận chính xác rằng trong vụ nổ, người đứng đầu cái gọi là 'chính quyền nhân dân' Shevchik tự xưng và các vệ sĩ của ông ta đã bị thương”

Orlov nói rằng họ đang ở bệnh viện “với những vết thương ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau”, nhưng không ai bị thiệt mạng trong vụ nổ. Hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin Shevchik đang được chăm sóc đặc biệt.

6. Đại sứ Vương quốc Anh phê bình sách lược đốt sách lịch sử của quân Nga

Đại sứ Vương quốc Anh tại Ukraine Melinda Simmons đã nhấn mạnh rằng việc quân Nga đốt các cuốn sách lịch sử của Ukraine không phải là phi Quốc Xã hóa mà ngược lại.

“Đốt các cuốn sách lịch sử của Ukraine không phải là phi Quốc Xã hóa. Nó ngược lại,” Simmons viết.

Cô Melinda Simmons đã đăng một bức ảnh mô tả những cuốn sách bị cháy, cụ thể là những cuốn sách về lịch sử của Ukraine.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố rằng tuyên bố của Putin cho rằng cuộc xâm lược Ukraine của ông ta là nhằm 'phi Quốc Xã hóa' là một lời nói dối quá trơ trẽn.

Theo dữ liệu tình báo Ukraine, trong các khu vực bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine, những kẻ xâm lược Nga đang thu giữ các cuốn sách lịch sử và tiểu thuyết của Ukraine, những cuốn sách không phù hợp với tuyên truyền của Điện Cẩm Linh.

7. Quân Nga đang cố gắng biến Sievierodonetsk thành một Mariupol thứ hai

Quân Nga hiện đang tập trung toàn bộ lực lượng để tấn công Sievierodonetsk. Thị trấn đang được chuyển đổi thành một Mariupol mới.

“Các cuộc tấn công của quân Nga liên tục được phát động theo nhiều hướng, và các khu định cư nằm dưới hỏa lực của pháo binh và các hệ thống hỏa tiễn hàng loạt. Quân Nga tập trung toàn bộ lực lượng để tấn công Sievierodonetsk, ở vùng ngoại ô liên tục diễn ra các trận chiến. Thị trấn đang được chuyển đổi thành một Mariupol mới”, Ủy viên Quốc hội Ukraine về Nhân quyền Liudmyla Denisova cho biết như trên.

Cô lưu ý rằng những kẻ xâm lược đang cố gắng bao vây phần do chính phủ kiểm soát của vùng Luhansk để phá hủy các thị trấn đã được bảo vệ chống lại những kẻ xâm lược.

Hôm thứ Bảy, người Nga đã cố tình nổ súng vào một trường học nơi có khoảng 200 cư dân của Sievierodonetsk trú ẩn. Ba người thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Denisova nói thêm rằng quân Nga đang cố gắng chiếm giữ đường cao tốc Lysychansk-Bakhmut, được gọi là “con đường của sự sống”, nhằm ngăn chặn việc di tản dân thường và cung cấp các hàng hóa nhân đạo.

Theo Denisova, việc sát hại dân thường, pháo kích vào các thị trấn yên bình và các đối tượng dân sự của quân đội xâm lược bị nghiêm cấm theo luật nhân đạo quốc tế. Những hành động này là tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người theo Quy chế Rôma của Tòa án Hình sự Quốc tế và Công ước Geneva và các giao thức bổ sung của chúng.

“Tôi kêu gọi Ủy ban Điều tra của Liên Hiệp Quốc về Ukraine xem xét các tình tiết tội ác và vi phạm nhân quyền này. Tôi cũng kêu gọi các đối tác quốc tế cung cấp vũ khí để chống lại quân xâm lược Nga “, Denisova nói.

8. Thủ tướng Anh “nỗ lực gấp đôi” để cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine

Hôm Chúa Nhật, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ “nỗ lực gấp đôi để cung cấp lương thực và viện trợ nhân đạo quan trọng” cho Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Johnson đã nói về việc phong tỏa “đáng khinh bỉ” thành phố cảng quan trọng của Odesa, gây ra những khó khăn không chỉ cho Ukraine mà còn cho nhiều nước nghèo trên thế giới. Thủ tướng sẽ làm việc để “bảo đảm rằng đất nước có thể xuất khẩu sang phần còn lại của thế giới”

“Các nhà lãnh đạo nhất trí về sự cần thiết của cộng đồng quốc tế duy trì sự đoàn kết trong việc lên án hành động man rợ của Putin”.

Theo quan điểm của Johnson, “mọi quốc gia đều có nhiệm vụ giúp đỡ Ukraine trong cuộc đấu tranh giành tự do, cả hiện tại và lâu dài,” khi ông nhắc lại rằng người dân Anh “ủng hộ người dân Ukraine 1000%”.

Johnson cũng “bày tỏ hy vọng sâu sắc rằng họ sẽ cùng với tất cả người dân Ukraine có thể trở lại cuộc sống bình thường vào một ngày không xa.”

9. Quốc hội Ukraine hôm Chúa Nhật đã cấm các biểu tượng “Z” và “V”

Quốc hội Ukraine hôm Chúa Nhật đã cấm các biểu tượng “Z” và “V”, được quân đội Nga sử dụng để thúc đẩy cuộc chiến ở Ukraine nhưng đã đồng ý với lời kêu gọi của tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho phép sử dụng chúng cho mục đích giáo dục hoặc lịch sử, Reuters đưa tin.

Zelenskiy đã phủ quyết phiên bản trước đó của dự luật và kêu gọi cho phép hai biểu tượng này được trưng bày trong các bảo tàng, thư viện, công trình khoa học, sách giáo khoa và các trường hợp tương tự.

Cả hai chữ cái này đều không tồn tại trong bảng chữ cái tiếng Nga. Chúng đã được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là trên các phương tiện và thiết bị quân sự của Nga, nhằm thúc đẩy các mục tiêu của cuộc xung đột.

Dự luật mới cấm thành lập các tổ chức phi chính phủ sử dụng các biểu tượng chiến tranh của Nga hoặc phá hoại chủ quyền của Ukraine.

Quốc hội Ukraine hôm Chúa Nhật cũng đã gia hạn thời kỳ thiết quân luật ở nước này thêm 90 ngày nữa, tức là đến ngày 23 tháng 8.
 
Hội Đồng Giám Mục Ba Lan thăm Ukraine giữa lúc bộ máy tuyên truyền Nga tung tin giả ly gián hai nước
VietCatholic Media
18:11 23/05/2022


1. Hội Đồng Giám Mục Ba Lan thăm Ukraine

Hàng giáo phẩm Công Giáo Ba Lan do Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan dẫn đầu đã thăm Ukraine. Mục đích của chuyến thăm là thể hiện tình đoàn kết với Ukraine trong cuộc chiến bảo vệ tổ quốc sau khi Nga kẻ xâm lược nước này một cách phi lý.

Trong thời gian từ ngày 17 đến 20 tháng 5, phái đoàn đã thăm Ukraine. Phái đoàn của Công Giáo Ba Lan gồm có Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Gondecki của Poznan, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan; Đức Tổng Giám Mục Wojciech Polyak, Giáo Chủ Công Giáo Ba Lan; Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Budzik của Lublin. Cùng đi với các ngài còn có Cha Stefan Batrukh, tuyên úy của cộng đồng Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Lublin. Trong chuyến thăm này, phái đoàn đã đến thăm Lviv và Kyiv.

Hàng giáo phẩm Công Giáo Ba Lan đã gặp gỡ Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Kyiv, Đức Cha Vitaliy Kryvysky của Giáo phận Kyiv-Zhytomyr, và Đức Thượng Phụ Epifaniy của Chính Thống Giáo Kyiv và Toàn Ukraine. Phái đoàn cũng đã thăm Nhà thờ Thánh Sophia và Nhà thờ Chúa Phục sinh của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Hàng giáo phẩm Công Giáo Ba Lan đã đến Irpen và Bucha để tận mắt chứng kiến sự tàn bạo của người Nga.

Mục đích của chuyến thăm là cho thấy Giáo Hội Công Giáo Ba Lan luôn đoàn kết với Ukraine và muốn vạch ra một tương lai chung cũng như định hình sự phát triển của sự tương tác giữa các Giáo hội của hai nước trong các lĩnh vực khác nhau như tôn giáo, tâm linh và nhân đạo.
Source:RISU

2. Điện Cẩm Linh tung tin giả về “kế hoạch ngấm ngầm” của Ba Lan đối với Ukraine

Trung tâm Chống thông tin sai lệch tại Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine đã công bố đánh giá mới nhất về các tin tức giả mạo và các báo cáo thao túng được thiết kế bởi tuyên truyền của Nga.

Người Nga đang tung tin giả cáo buộc Ba Lan có ý đồ thâm độc đứng về phía Nga và cuối cùng chiếm được phần phía tây của Ukraine.

“Tuyên truyền của Nga đang lan truyền một tin giả tuyên bố rằng Ba Lan âm mưu đứng về phía Nga và chiếm một phần phía tây của Ukraine. Một video với thông điệp liên quan đang được phát tán bởi một blogger ủng hộ Điện Cẩm Linh Yuriy Podoliak,” báo cáo viết.

Câu chuyện ác ý rằng Ba Lan đang chuẩn bị sáp nhập phần phía tây của Ukraine vẫn là một trong những chủ đề chính trong cuộc chiến hỗn hợp của Nga chống lại Ukraine, nhằm mục đích gây ra nghi kị giữa Ukraine và Ba Lan.

Ngày 20 tháng 5 năm 2022, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố ông sẽ coi chiến thắng của Ukraine với việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ là kết thúc tốt nhất cho cuộc chiến. Điều này một lần nữa khẳng định mối quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa Ba Lan và Ukraine.

Kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, hơn sáu triệu người đã chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh. Hơn một nửa trong số họ đã tìm kiếm nơi trú ẩn ở Ba Lan trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất Âu Châu kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Ba Lan đang cố gắng ngày càng tốt hơn, từng tuần, để đối phó với một tình huống cực kỳ khó khăn. Một cơ quan đặc mệnh toàn quyền của chính phủ về hỗ trợ người tị nạn từ Ukraine đã được chỉ định và một luật đặc biệt được chính phủ thông qua, tạo điều kiện cho người di cư Ukraine tiếp cận thị trường lao động, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.


Source:UKRRInform

3. Các ứng cử viên vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý

Hội đồng Giám mục Ý sẽ bầu tân chủ tịch trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 27 tháng 5 năm 2022, trong kỳ đại hội đồng dự kiến tại Rôma. Vị Tân chủ tịch được bầu sẽ kế nhiệm Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti và sẽ có nhiệm vụ khó khăn là giải quyết vấn đề của cuộc điều tra lịch sử về việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên trong Giáo Hội ở Ý.

Đức Thánh Cha Phanxicô gần đây đã tuyên bố rằng ngài muốn vị chủ tịch tương lai là một “Hồng Y” và “có thẩm quyền”. Theo truyền thống, chính Đức Giáo Hoàng là người bổ nhiệm chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý. Tuy nhiên, vào đầu triều đại giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô đã yêu cầu chính các giám mục hãy tìm vị chủ tịch. Đáp lại các giám mục đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng cho phép họ bỏ phiếu và đề xuất ba giám mục mà từ đó ngài sẽ chọn một vị.

Người kế nhiệm Đức Hồng Y Bassetti sẽ phải quyết định xem đã đến lúc khởi động một cuộc điều tra quốc gia về tội lỗi lạm dụng tình dục hay chưa - một dự án mà vị cựu chủ tịch đã gác lại, giải thích rằng “cả cộng đồng bị thương và Giáo hội sẽ không được phục vụ tốt nếu chúng ta hành động vội vàng, chỉ để đưa ra các con số”.

Trong bài “The Abuse of Abuse”, nghĩa là “Sự lạm dụng tai tiếng lạm dụng”, tờ National Catholic Register nhận định rằng:

“Giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên là một tội ác kinh hoàng. Đó là một tai tiếng nghiêm trọng đến nỗi nó đã hoàn toàn làm suy yếu lòng tin của nhiều tín hữu nơi các nhà lãnh đạo Công Giáo của họ. Nó cũng đã làm tổn hại sâu sắc đến khả năng của Giáo hội trong việc thực hiện sứ mệnh truyền giáo căn bản của mình là cứu rỗi các linh hồn.

Đó là lý do tại sao thật đáng lo ngại khi thấy vấn đề này được lèo lái một cách bất kể đạo lý bởi một số người Công Giáo cấp tiến”

Họ tung ra hàng trăm ngàn Euros thuê các công ty luật mở các cuộc điều tra được gọi là độc lập nhằm tung ra những con số gây sốc theo ý muốn của họ và dùng các thống kê này như một công cụ để phỉ báng cá nhân những ai chống lại ý thức hệ của họ, và thúc đẩy các chương trình nghị sự mâu thuẫn với các giáo lý đã được thiết định của Giáo hội - như trong trường hợp bất đồng chính kiến về giáo lý hiện đang được vận động một cách công khai bởi ‘Tiến Trình Công Nghị’ có quá nhiều vấn đề của Giáo hội Đức.”

Trò điều tra độc lập hiện đã gây ra các tai hại vượt quá biên giới nước Đức. Chẳng hạn như tại Tây Ban Nha, các giám mục Công Giáo của nước này sau một thời gian quyết liệt chống đối, đã phải nhượng bộ thuê một công ty luật tiến hành một cuộc điều tra độc lập về hành vi lạm dụng tình dục của các thành viên Giáo hội.

Thay vì dùng số tài nguyên chật vật cho sứ mệnh truyền giáo và các hoạt động bác ái, giáo dục và xã hội, giờ đây các Giám Mục Tây Ban Nha phải bấm bụng bỏ ra một số tiền lớn cho một điều các ngài luôn tin rằng là một điều vô ích.
Source:Aleteia