Ngày 30-05-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 31/05: Đến thăm nhau là đem Chúa đến cho anh chị em mình – Lm. Giuse Phêrô Vũ Hải Đăng, SDD
Giáo Hội Năm Châu
03:06 30/05/2023


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca

Hồi ấy, bà Ma-ri-a lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào bà Ê-li-sa-bét. Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần. Bà Ê-li-sa-bét kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng.Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

thần trí tôi hớn hở vui mừng

vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

Phận nữ tỳ hèn mọn,

Người đoái thương nhìn tới;

từ nay, hết mọi đời

sẽ khen tôi diễm phúc.

Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi

biết bao điều cao cả,

danh Người thật chí thánh chí tôn!

Đời nọ tới đời kia,

Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,

dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Chúa hạ bệ những ai quyền thế,

Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,

người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,

như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

vì Người nhớ lại lòng thương xót

dành cho tổ phụ Áp-ra-ham

và cho con cháu đến muôn đời.”

Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:04 30/05/2023

5. Tôi mời các bạn hãy chặt đứt dây buộc thuyền của các bạn, không nên đợi tháo dây buộc.

(Thánh Hieronymus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:06 30/05/2023
63. HỘP THUỐC LÁ BẰNG VÀNG

Một buổi trưa nọ, đang khi ăn cơm thì đoàn trưởng lấy cái hộp thuốc lá bằng vàng ra cho các sĩ quan coi. Mấy phút sau ông ta muốn hút thuốc nhưng không tìm được cái hộp thuốc lá ấy !

- “Lạ thật, cái hộp thuốc của tôi đâu rồi, xin mọi người kiểm tra chút xíu, có phài ai đó đã thuận tay lấy hộp thuốc bỏ vào trong túi của mình không?”

Mọi người đều đứng dậy kiểm tra lại túi của mình. Chỉ có một anh sĩ quan vẫn cứ ngồi không muốn đứng dậy, anh ta có chút không tự tin nói:

- “Tôi thề danh dự là tôi không có lấy.”

Mặc dù trong túi của mọi người đều không có cái hộp thuốc lá, lại chỉ mình anh ta không muốn đứng lên kiểm tra, cho nên mọi người nghĩ rằng anh ta đã lấy cắp cái hộp thuốc lá.

Qua ngày hôm sau, đoàn trưởng đi gặp anh ta và nói:

- “Tôi rất vui nói cho anh biết cái hộp thuốc bằng vàng đó đã tìm được rồi, cái dây kéo túi của nó bị hở, nên cái hộp thuốc rơi vào trong áo của tôi, cho nên tìm không thấy. Rất xin lỗi vì khiến anh bẻ mặt, nhưng anh có thể nói cho tôi biết tại sao anh không để cho mọi người nhìn túi áo của anh?”

Người sĩ quan trẻ trả lời:

- “Thưa đoàn trưởng, tôi có thể đem bí mật này nói cho ngài biết, gia đình tôi rất nghèo, cho nên mỗi tháng tôi đều đem nửa tháng lương của tôi gởi cho gia đình, như vậy tôi nhất định phải tiết kiệm bữa cơm trưa của tôi. Hôm qua khi ngài mời tôi ăn cơm trưa, thật ra trong túi tôi đã chuẩn bị bữa trưa rồi, đó là một cái lạp xưởng và một miếng bánh nhỏ. Nếu tôi đem nó ra thì sẽ là một cảnh thật đáng xấu hổ.”

Đoàn trưởng nghe xong thì rất cảm động, ông ta nói:

- “Anh là một người con hiếu thảo, từ nay về sau, mỗi bữa ăn trưa hy vọng anh cùng ăn với chúng tôi, như vậy anh có thể càng có thể giúp đỡ cha mẹ nhiều hơn.”

Sau đó đoàn trưởng đặc biệt mời tất cả các quân lính tham gia yến hội, trong bữa tiệc đoàn trưởng tuyên bố là cái hộp thuốc lá không bị mất, hơn nữa vì để bày tỏ sự áy náy của mình, ông bèn đem hộp thuốc là bằng vàng tặng cho anh ta.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 63:

Ước gì năm nay chúng ta luôn đặc biệt nỗ lực để người cha của mình được vui vẻ trọn vẹn trong ngày lễ của cha﹝父親節﹞; ước gì năm nay chúng ta làm việc tận lực để người mẹ của mình được an ủi trong ngày lễ của mẹ﹝母親節﹞.

Niềm vui nhất của cha mẹ là nhìn thấy con cái sống vui vẻ và hòa thuận yêu thương nhau. Hảy tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ mỗi ngày, chứ đùng đợi đến ngày lễ của cha mẹ mới tỏ lòng hiếu thảo.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Một lễ Hiện Xuống mới
Lm. Minh Anh
14:22 30/05/2023

MỘT LỄ HIỆN XUỐNG MỚI
“Bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần”.

E. M. Bounds nói, “Điều Giáo Hội cần ngày nay không phải là máy móc tốt, không là những tổ chức mới lập hay là các phương pháp mới mẻ. Điều Giáo Hội cần là những con người mà Chúa Thánh Thần có thể sử dụng - những người kiên cường trong cầu nguyện. Chúa Thánh Thần không tuôn chảy qua các phương pháp, mà qua con người. Ngài không đến bằng máy móc, mà bằng con người. Ngài không xức dầu cho các kế hoạch, mà là những con người - những con người cầu nguyện. Ở đâu có họ, ở đó có ‘một lễ Hiện Xuống mới!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ở đâu có họ, ở đó có ‘một Lễ Hiện Xuống mới!’”. Tin Mừng ngày lễ Đức Mẹ Thăm Viếng cho thấy Maria, là một trong những con người đó.

Vậy thì điều gì đã thôi thúc Maria mạo hiểm thực hiện một cuộc du hành đầy rủi ro và vội vã đến thế? Thưa đó là sức mạnh không thể cưỡng lại đang tác động bên trong Mẹ! Chính sự hiện diện của Chúa Thánh Thần từ ngày Truyền Tin đã làm lu mờ và đã lấp đầy ‘thiếu nữ Sion’ này. Chính Thánh Thần giục giã Mẹ cất bước, cùng lúc với sự thôi thúc bên trong của hài nhi Giêsu Mẹ đang cưu mang. Để rồi, Mẹ cùng Con, đồng hành với Thánh Thần trong niềm vui. Và như thế, lời sấm của Xôphônia trong bài đọc hôm nay được ứng nghiệm, “Reo vui lên hỡi thiếu nữ Sion, hò vang dậy đi nào, nhà Israel hỡi!”. Cũng chính Thánh Thần đó, đã ngập tràn Elizabeth khi bà vừa nghe lời chào của người em họ, đến đỗi, Gioan trong dạ mẹ cũng nhảy lên vui sướng.

Có thể nói, cuộc viếng thăm của Đức Maria là ‘một Lễ Hiện Xuống mới’ mà Elizabeth tự coi mình bất xứng để hưởng nhận, “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng thăm?”. Câu hỏi bồi hồi của Elizabeth phản ánh một đức tính cần thiết nơi một người được Thánh Thần rợp bóng, đó là sự “khiêm nhường!”. Elizabeth ý thức sâu sắc sự thấp hèn của mình trước cuộc viếng thăm của Mẹ Chúa; và Maria đã lặp lại tâm tình khiêm nhượng này trong khúc Magnificat của mình. Vậy thì đâu là lý do mà Đấng Tạo Thành đã làm cho Mẹ những điều cao cả, đến mức muôn thế hệ sẽ gọi Mẹ là người có phúc? Điều đó không do bất kỳ một tài năng hay một phẩm chất nào; cũng không do sự hùng vĩ tráng lệ nào mà thiếu nữ này đã quyến rũ được Đấng Chí Thánh… nhưng đơn giản, vì “Chúa đã đoái thương nhìn đến phận nữ tỳ hèn mọn!”.

Anh Chị em,

“Bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần”. Nhờ cuộc thăm viếng của Maria, Elisabeth cũng ngập tràn niềm vui và Thánh Thần. Đức Bênêđictô viết, “Đây là niềm vui mà trái tim cảm nhận khi chúng ta quỳ gối để tôn thờ Chúa Giêsu trong đức tin. Niềm vui mang Chúa Kitô, đầy Thánh Thần với lòng biết ơn đối với Thiên Chúa vốn thúc đẩy chúng ta mang Chúa đến cho người khác”. Vì thế, khi cất lên Magnificat, Mẹ không còn giữ kín niềm vui cho mình, nhưng nghĩ tưởng về những gì Chúa làm cho dân tộc mình; một dân tộc, rồi đây, sẽ nhận biết ơn cứu độ. Kìa! “Đấng Thánh cao cả của Israel ở giữa ngươi!”, Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc! Ước gì, niềm vui có Chúa Thánh Thần trong chúng ta cũng mang đến ‘một Lễ Hiện Xuống mới’ cho gia đình, cho những người thân yêu, cho những anh chị em chung quanh từ cuộc sống của bạn và tôi!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con trở nên một cỗ máy vô hồn, nhưng là một con người cầu nguyện đầy Thánh Thần; để ở đâu có sự hiện diện của con, ở đó có ‘một Lễ Hiện Xuống mới!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bộ Truyền Thông của Tòa Thánh công bố tài liệu hướng dẫn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội
Vũ Văn An
17:25 30/05/2023

Nhân dịp Bộ Truyền thông của Tòa Thánh ban hành một tài liệu dài về truyền thông, Phil Lawler của hãng tin Catholic World News, ngày 29 Tháng Năm, 2023, có bài bình luận như sau mà câu kết luận có hơi quá đáng:



Trong một tài liệu mới được công bố vào ngày 29 tháng 5, Bộ Truyền thông của Vatican đưa ra một suy tư thấu đáo và sâu sắc khác thường về “thách thức thúc đẩy các mối liên hệ hòa bình, có ý nghĩa và quan tâm trên mạng xã hội”.

Khi việc sử dụng internet trở nên phổ biến hơn và quan trọng hơn trong cuộc sống hàng ngày, các viên chức Vatican thường bình luận về những nguy cơ và cơ hội do các phương tiện truyền thông xã hội mới mang lại. Nhưng hôm nay, Bộ Truyền thông nhận xét rằng “chúng ta đang sống trong một hệ sinh thái được định hình, trong cốt lõi của nó, bởi kinh nghiệm chia sẻ xã hội,” và giải quyết những thách thức của thực tại mới đó.

Tài liệu có chữ ký của Paolo Ruffini và Đức Ông Lucio Ruiz, lần lượt là bộ trưởng và thư ký của bộ—cho thấy một sự hiểu biết sâu sắc về các phương tiện truyền thông xã hội mới. Mặc dù nó không đề xuất các hướng dẫn cụ thể cho việc sử dụng internet, nhưng nó nhằm mục đích “thúc đẩy sự suy nghĩ chung về trải nghiệm kỹ thuật số của chúng ta, khuyến khích cả các cá nhân lẫn cộng đồng thực hiện một cách tiếp cận sáng tạo và mang tính xây dựng có thể thúc đẩy văn hóa tình láng giềng”.

Tiêu đề của tài liệu — “Hướng tới một Sự Hiện Diện Trọn Vẹn”—không hứa hẹn lắm. Nhưng phần lớn suy tư này được xây dựng dựa trên một dẫn chứng đáng lưu ý về dụ ngôn Người Chăn Chiên Nhân Lành. “Dụ ngôn có thể truyền cảm hứng cho các mối quan hệ trên mạng xã hội vì nó minh họa khả năng xảy ra một cuộc gặp gỡ có ý nghĩa sâu sắc giữa hai người hoàn toàn xa lạ. Người Samaritanô phá vỡ ‘sự phân chia xã hội’: anh vươn ra ngoài ranh giới của sự đồng tình và bất đồng.”

Các nguy hiểm kỹ thuật số

Tài liệu thừa nhận việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào, thay đổi cách chúng ta suy nghĩ và phản ứng, cám dỗ những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hướng tới suy nghĩ hời hợt và kích thích kỹ thuật số quá mức.

Thay vì tập trung vào một vấn đề tại một thời điểm, sự chú ý từng phần liên tục của chúng ta nhanh chóng chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác. Trong tình trạng 'luôn mở lên' của chúng ta, chúng ta phải đối đầu với sự cám dỗ muốn ấn lên ấn xuống ngay lập tức vì chúng ta bị cuốn hút về mặt sinh lý vào sự kích thích kỹ thuật số, luôn muốn có nhiều nội dung hơn khi vô tận cuộn lên cuộn xuống và thất vọng vì thiếu thông tin cập nhật.

Ngoài những vấn đề ai cũng biết đó, Vatican cũng kêu gọi sự chú ý đến việc sử dụng các thuật toán mạnh mẽ thu thập dữ liệu về người dùng phương tiện truyền thông xã hội: dữ liệu có thể được thu thập cho mục đích thương mại. Vì lý do đó, Vatican cảnh cáo rằng việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội “không phải là miễn phí: chúng ta đang trả giá bằng số phút chú ý và số byte [tám chữ số nhị phân] dữ liệu của chúng ta”.

Tài liệu cảnh cáo chống lại việc thương mại hóa các tài khoản mạng xã hội, nhưng cũng nhận thấy rằng các thuật toán giống nhau sẽ tập hợp những người có quan điểm giống nhau lại với nhau và “khi mỗi người rút lui vào bong bóng đã được lọc riêng cho mình, mạng xã hội đang trở thành con đường dẫn nhiều người đến sự thờ ơ, phân cực và chủ nghĩa cực đoan.” Vì mỗi chúng ta tiếp xúc với những quan điểm phù hợp với quan điểm của chính mình—và vì những biểu thức sống động hơn của những quan điểm đó thu hút nhiều sự chú ý hơn và một lần nữa nhiều ảnh hưởng hơn, nên mạng xã hội đang “khuyến khích những tác phong cực đoan”.

Phong cách Kitô giáo: những người thợ dệt hiệp thông

Để đề phòng những mối nguy hiểm trên, tài liệu của Vatican khuyến khích các Kitô hữu áp dụng cách tiếp cận “lắng nghe” đối với các phương tiện truyền thông xã hội, tìm kiếm sự hiểu biết thực sự về những người mà họ tương tác. Tài liệu viết: “Phong cách của Kitô hữu nên có tính suy tư, chứ không phản ứng, trên mạng xã hội”.

Hơn nữa, Kitô hữu “có đầu óc kỹ thuật số tự nhiên” (digital native) nên làm việc với những người khác, xây dựng các mối tương quan trực tuyến để tạo ra cảm thức cộng đồng thực sự. “Điều cấp bách là phải học cách hành động với nhau, với tư cách là một cộng đồng chứ không phải với tư cách cá nhân. Không phải với tư cách là những người gây ảnh hưởng cá nhân, mà là những người dệt nên sự hiệp thông: tập hợp tài năng và kỹ năng của chúng ta, chia sẻ kiến thức và đóng góp.”

Bộ Truyền thông thậm chí còn đưa ra một cách để hiểu khái niệm “cộng đồng” vì nó có thể phát triển thông qua phương tiện truyền thông xã hội:

“Vượt xa sự gần gũi về địa lý-lãnh thổ hay dân tộc-văn hóa đơn thuần, những gì tạo nên một cộng đồng là sự chia sẻ chung về sự thật cùng với một cảm thức thuộc về, có đi có lại và liên đới, trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Thông điệp của Vatican cảnh cáo những người có tư chất kỹ thuật số chống lại các biện pháp hời hợt để đạt được thành công trực tuyến, nhắc nhở họ rằng “không hề có ‘người thích’ nào cả và hầu như không có ‘người theo’ nào cả vào lúc vinh quang của Thiên Chúa được biểu lộ vĩ đại nhất!” Tài liệu nhận xét rằng mọi Kitô hữu có sự hiện diện trực tuyến đều là một “người gây ảnh hưởng nhỏ”. Những người khai triển được nhiều người theo dõi hơn thì có nhiều trách nhiệm hơn, nhưng mọi người đều có nghĩa vụ đạo đức là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho các mục đích tốt, lưu tâm đến khả năng của họ trong việc mang những người khác đến gần Chúa Kitô hơn.

Các vấn đề của chính Vatican

Tài liệu mới của Vatican để lại một số câu hỏi quan trọng chưa được trả lời. “Có một nhu cầu cấp thiết để hành động không chỉ với tư cách cá nhân, mà còn với tư cách là cộng đồng,” Bộ Truyền thông nói với độc giả như thế. Nhưng có rất ít gợi ý cụ thể để xây dựng những cộng đồng như vậy. Cũng vậy, tài liệu đưa ra thông điệp đầy hy vọng rằng “mạng xã hội không phải được đúc trong đá. Chúng ta có thể thay đổi nó.” Nhưng ngoài việc nói rằng chúng ta có thể gây áp lực lên các nhà cung cấp trực tuyến lớn để biến cương lĩnh của họ thành “môi trường nhân bản và lành mạnh hơn”, tài liệu không đưa ra hướng dẫn thực tế nào hơn.

Với 82 đoạn, tài liệu khá dài—đặc biệt là đối với thông điệp cảnh cáo về tình trạng giảm khả năng chú ý của người dùng internet. Và đôi khi nó biến thành biệt ngữ của giáo hội—như khi nó đưa ra gợi ý gần như vô nghĩa rằng internet có thể cho thấy “bộ mặt đồng nghị của Giáo hội”.

Nhưng có lẽ điểm yếu lớn nhất của tài liệu của Vatican này nằm ở sự kiện nó không đề cập đến một thí dụ rõ ràng về cách tiếp cận bị “Hướng tới Sự Hiện diện Thực sự” đả kích một cách kịch liệt. Vatican cảnh cáo chống lại sự chia rẽ bên trong Giáo hội có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bởi những bình luận vội vàng, quá khích và thiếu tôn trọng. Nó thậm chí còn lưu ý rằng cách tiếp cận đối đầu như vậy là “đặc biệt đáng lo ngại khi nó xuất phát từ giới lãnh đạo Giáo hội.” Tuy nhiên, vì những lý do hiển nhiên, Bộ Truyền thông không nhắc chi đến việc cho rằng người duy nhất chịu trách nhiệm chính trong việc gây chia rẽ theo cách tiếp cận đó cũng là người được trích dẫn thường xuyên nhất trong thông điệp mục vụ này.
 
Giới pháp y bối rối trước thi thể của nữ tu Wilhelmina: Có điều gì đó đặc biệt đang diễn ra ở đây
Đặng Tự Do
18:49 30/05/2023


Các chuyên gia pháp y đang vò đầu bứt tai trước thi thể mới được khai quật của Sơ Wilhelmina Lancaster, một nữ tu dòng Bênêđíctô qua đời vào năm 2019 và hiện dường như đang ở trong tình trạng không bị thoái hóa một cách bất ngờ.

Các phản ứng xảy ra một tuần sau khi nữ tu viện trưởng và các nữ tu của cộng đồng mà Mẹ Bề Trên đã thành lập, là Dòng Bênêđíctô Nữ Tì của Đức Maria, Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ, đã khai quật được chiếc quan tài bằng gỗ giản dị của một nữ tu người Mỹ gốc Phi Châu 95 tuổi vào ngày 18 tháng 5 từ nghĩa trang trong khuôn viên tu viện ở vùng nông thôn Gower, Missouri, để di dời hài cốt của bà đến nơi an nghỉ cuối cùng bên trong nhà nguyện của họ.

Đức Cha Vann Johnston của Giáo phận Kansas City-St. Joseph, đã đến thăm tu viện hôm thứ Hai để xem hài cốt của Chị Wilhelmina. Đức Cha Johnston sau đó đã liên lạc với Tòa Thánh về tình hình, và đã đưa ra một tuyên bố cùng ngày, nói rằng cần phải “điều tra kỹ lưỡng” để trả lời “những câu hỏi quan trọng” liên quan đến tình trạng thi thể của Mẹ Bề Trên.

Jack Klein, chủ sở hữu của Nhà tang lễ Hixson-Klein ở Gower, Missouri, người cho biết ông đã có mặt tại lễ mai táng của Sơ Wilhelmina và cấp giấy chứng tử cho sơ, xác nhận với CNA rằng thi thể của sơ không được ướp xác và trong quan tài gỗ không có bất kỳ vật nào khác ngoài thi thể của Mẹ Bề Trên.

Klein cho biết ông “không thể hiểu” tại sao thi thể không ướp xác của Mẹ Bề Trên Wilhelmina lại không bị thoái hóa như hiện nay, bốn năm sau khi chôn cất.

David Hess, điều phối viên chương trình và phó giáo sư tại khoa Pháp Y tại Đại học Cộng đồng Salt Lake ở Thành phố Salt Lake, bày tỏ sự ngạc nhiên tương tự.

Ông nói với CNA: “Nếu cơ thể không được ướp xác và nó vẫn còn nguyên vẹn sau bốn năm, thì đó là một điều khiến tôi khó hiểu. Tôi cho rằng sau 4 năm thi thể sẽ bị phân hủy, có thể không đến tận xương, nhưng ít nhất là bị phân hủy nghiêm trọng.”

Thi thể của Sơ Wilhelmina, hiện được trưng bày ngoài trời cho khách hành hương đến viếng, được cho là không có mùi hôi thối trong những ngày gần đây.

Một người hành hương, Peggy Tynan ở Denver, thậm chí còn nói với CNA rằng trong khi cầu nguyện trên thi thể của Chị Wilhelmina vào ngày 24 tháng 5, chị đã ngửi thấy một “hương hoa ngọt ngào,” rất mạnh. Một nhà báo từ Tập đoàn ACI của EWTN đã đến thăm thi thể vào cuối tuần trước cũng nhận thấy không có mùi phân hủy.

Chưa có quyết định chính thức nào liên quan đến việc tuyên bố hài cốt của Chị Wilhelmina không bị phân hủy, cũng như không có bất kỳ lý do nào đang được tiến hành để phong thánh cho chị, một quy trình chính thức trong Giáo Hội Công Giáo có thể mất nhiều năm. Các chị em của chị dự định tổ chức một cuộc rước vào thứ Hai trong khuôn viên tu viện và sau đó đặt thi thể của chị Wilhelmina dưới tủ kính để khách hành hương đến viếng.

Mỗi ngày có tới 1.000 người hành hương đã viếng thăm tu viện. Các nữ tu cho biết giáo phận đã tư vấn cho các chị về cách tốt nhất để giải quyết lượng khách đến thăm.


Source:Catholic News Agency
 
Đức Tổng Giám Mục Cordileone than thở rằng các công tố viên đang báo hiệu rằng các cuộc tấn công chống lại người Công Giáo sẽ không bị trừng phạt
Đặng Tự Do
18:50 30/05/2023


Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco cho biết hôm thứ Năm rằng quyết định của các công tố viên giảm cáo buộc đối với các phần tử cực đoan đã phá hủy bức tượng một vị thánh của giáo xứ từ trọng tội xuống tội nhẹ gửi đi tín hiệu rằng các cuộc tấn công chống lại Giáo Hội Công Giáo có thể tiếp tục mà không bị trừng phạt.

“Rõ ràng với tôi rằng quá trình hành động này sẽ không được thực hiện với bất kỳ ai khác. Trên thực tế, nếu cùng một loại hành vi phạm tội đã được thực hiện đối với một nhóm tôn giáo khác, thì gần như chắc chắn nó sẽ bị truy tố như một tội ác căm thù,” Đức Cha Cordileone nói.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Cordileone được đưa ra theo sau quyết định của Văn phòng Biện lý Quận Marin nhằm giảm bớt cáo buộc đối với năm người biểu tình, vào ngày 12 tháng 10 năm 2020, đã bôi nhọ và phá hủy bức tượng của Thánh Junipero Serra trong khuôn viên của cứ điểm truyền giáo Tổng Lãnh Thiên Thần Rafael, hiện tại là nhà thờ St. Rafael ở San Rafael, California.

“Đã có hơn 100 vụ tấn công vào tài sản của Giáo Hội Công Giáo trên toàn quốc, bao gồm cả Tổng giáo phận San Francisco, một trong số đó là việc ai đó bắn một viên đạn vào nhà thờ của chúng tôi. Chủ nghĩa chống Công Giáo có một lịch sử lâu dài và xấu xa ở đất nước này.”

“Bây giờ, với quyết định này, các công tố viên quận Marin đã đưa ra tín hiệu rằng các cuộc tấn công vào các nhà thờ Công Giáo và các vật linh thiêng có thể được tiếp tục mà không có hậu quả pháp lý nghiêm trọng nào,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Trước khi các nhà hoạt động tấn công bức tượng, các thành viên của bộ lạc Coast Miwok đã tổ chức một cuộc biểu tình kéo dài một giờ theo kế hoạch để đánh dấu Ngày của người bản địa. Nhiều bức tượng của vị thánh đã bị phá hoại hoặc phá hủy vào năm 2020, hầu hết trong số đó ở California, trong bối cảnh bất ổn dân sự sau vụ sát hại George Floyd, một người đàn ông da đen ở thành phố Minneapolis bởi một viên chức cảnh sát da trắng.

Dean Hoaglin, chủ tịch Hội đồng Bộ lạc Bờ biển Miwok của Marin, người không bị buộc tội trong vụ phá hoại, đã mô tả bức tượng là “một lời nhắc nhở liên tục về tác động của việc thực dân hóa và diệt chủng đối với người dân của chúng tôi,” Fox2 News đưa tin vào thời điểm bức tượng được xây dựng. bị phá hủy.

Vào tháng 11 năm 2020, Văn phòng Biện lý Quận Marin đã đệ đơn cáo buộc tội phá hoại nghiêm trọng đối với năm bị cáo, những người hiện ở độ tuổi từ 25 đến 40.

Vào ngày 25 tháng 5, Văn phòng Biện lý Quận thông báo vụ việc đã được “giải quyết thông qua một giải pháp tư pháp phục hồi sáng tạo.” Các tội danh trọng tội đã được giảm xuống tội nhẹ.

Các bị cáo phải bồi thường bằng tiền cho nhà thờ để sửa chữa hoặc thay thế các bức tượng, hoàn thành 50 giờ làm việc tình nguyện, xin lỗi bằng văn bản và tham gia một diễn đàn cộng đồng với “một nhà sử học đáng tin cậy, người sẽ tạo cơ hội cho các bên liên quan có cơ hội đối thoại ý nghĩa về vấn đề.” Họ cũng phải tránh xa tài sản của nhà thờ.

“Mục tiêu của Văn phòng Biện lý Quận là đạt được kết quả công bằng cho tất cả các trường hợp và tôi thực sự tin rằng công lý đã được thực thi cho trường hợp này,” Biện lý quận Lori E. Frugoli cho biết hôm thứ Năm.

“Mặc dù vấn đề này đã làm dấy lên cảm xúc vì sự nhạy cảm xung quanh tôn giáo, ranh giới cộng đồng và sự bất bình đẳng lịch sử, nhưng thực tế là một giải pháp thông qua trách nhiệm giải trình đã đạt được thông qua công lý phục hồi và đó là một chiến thắng cho cộng đồng này.”


Source:Catholic News Agency
 
Ý cầu nguyện tháng 6 của Đức Thánh Cha: Hãy bãi bỏ việc tra tấn!
Thanh Quảng sdb
19:06 30/05/2023
Ý cầu nguyện tháng 6 của Đức Thánh Cha: “Hãy bãi bỏ việc tra tấn!”

Sự tra tấn của Chúa chúng ta

ĐTC cho hay Chúa Giêsu Kitô, đã bị tra tấn; và biết bao nhiêu người đang chịu đựng những đau khổ như vậy, Đức Thánh Cha kêu gọi Cộng đồng Quốc tế hãy dấn thân để xóa bỏ cái đau khổ này.

Đức Thánh Cha tự hỏi làm sao con người có thể tàn ác với đồng loại như vậy.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng có những hình thức tra tấn cực kỳ bạo lực, bao gồm cả “những hình thức tinh vi”, chẳng hạn như “hạ thấp ai đó, làm tê liệt các giác quan, hoặc giam giữ hàng loạt trong những điều kiện vô nhân đạo đến mức tước đi phẩm giá của con người.”

ĐTC nói: “Hãy nghĩ về việc chính Chúa Giêsu đã bị tra tấn và đóng đinh như thế nào.

Dừng lại nỗi kinh hoàng

“Chúng ta hãy chấm dứt sự tra tấn kinh hoàng này. Điều cần thiết là phải đặt phẩm giá của con người lên trên hết.”

Nếu không, Đức Thánh Cha cảnh báo, “các nạn nhân không còn là con người, mà là ‘đồ vật’, có thể bị ngược đãi mà không thương tiếc, gây ra cái chết hoặc tổn thương tâm lý và thể chất vĩnh viễn kéo dài suốt đời”.

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế phải hỗ trợ các nạn nhân và gia đình của họ.

Cam kết chống lại một hiện tượng đang xảy ra

Thời điểm ĐTC lên án việc thực hành, và cá nhân Ngài nêu ý định cầu nguyện, không phải là ngẫu nhiên.

Ngày 26 tháng 6 là Ngày Quốc tế của Liên hợp quốc hỗ trợ các nạn nhân bị tra tấn, vì vào ngày này năm 1987, Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục có hiệu lực. Công ước đã được 162 quốc gia phê chuẩn sau khi được thông qua vào năm 1984.

Tra tấn là một tập tục có từ thời cổ đại. Vào thế kỷ 18 và 19, các nước phương Tây đã chính thức bãi bỏ việc xử dụng chính thức thông qua hệ thống tư pháp.

Ngày nay, nó hoàn toàn bị cấm bởi luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, nó vẫn tiếp tục được thực hiện ở nhiều quốc gia.


Kể từ năm 1981, Quỹ Hỗ trợ Nạn nhân bị Tra tấn của Liên Hợp Quốc đã hỗ trợ trung bình 50.000 nạn nhân bị tra tấn mỗi năm, tại các quốc gia trên toàn thế giới.
 
Chính phủ Trung Quốc triển khai hệ thống nhận dạng kỹ thuật số các linh mục
Thanh Quảng sdb
20:19 30/05/2023
Chính phủ Trung Quốc triển khai hệ thống nhận dạng kỹ thuật số các linh mục

Những dữ kiện: tên, giới tính, chức vụ, tôn giáo, số đăng ký, v.v. Mã thông báo được liên kết với một số điện thoại. Về phần mình, các giáo phái, chẳng hạn như Giáo Hội Công Giáo, đảm nhận việc cập nhật dữ liệu đăng ký.

Thông tấn xã ZENIT Hong Kong, 26.05.2023 cho hay sau khi Chính quyền Cộng sản Trung Quốc buộc các nhà sư Phật giáo phải đăng ký vào hệ thống xác minh danh tính vào ngày 22 tháng 2 năm 2023, giờ đến lượt các Linh mục Công Giáo, Mục sư Tin lành và Hồi giáo cũng phải đăng ký như vậy.

Đây là một hệ thống xác minh trực tuyến dành cho các chức sắc Tôn giáo dựa trên thẻ trực tuyến có dữ liệu nhận dạng cá nhân. Hệ thống tập trung vào thẻ của các nhà lãnh đạo tôn giáo, từ cấp thấp nhất đến cấp cao nhất. Thẻ được Chính phủ quản trị, nhưng công dân Trung Quốc có thể tham khảo.

Cụ thể, thẻ bao gồm các dữ liệu như họ tên, giới tính, chức danh, tôn giáo, số đăng ký… Thẻ được gắn liền với một số điện thoại. Về phần mình, các Tổ chức Tôn giáo, chẳng hạn như Giáo Hội Công Giáo, cam kết cập nhật dữ liệu đăng ký.

Theo cơ quan chính thức Tân Hoa Xã, công cụ này là một công cụ để xác nhận tính xác thực của các lãnh đạo tôn giáo, tránh bị lừa đảo.” Theo nguồn tin “trong những năm qua, một số trường hợp một số người làm giả linh mục tu sĩ, làm mất uy tín nghiêm trọng trong cộng đồng, và gây xáo trộn dư luận.
 
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nâng Las Vegas lên thành tổng giáo phận
Đặng Tự Do
21:27 30/05/2023
Hôm thứ Ba 30 Tháng Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập một giáo tỉnh mới tại Hoa Kỳ bằng cách nâng cấp Las Vegas lên hàng tổng giáo phận.

Vatican đã thông báo vào ngày 30 tháng 5 rằng Đức Giám Mục George Leo Thomas sẽ là tổng giám mục đầu tiên của thành phố Las Vegas. Đức Cha Thomas đã phục vụ với tư cách là giám mục của Las Vegas kể từ năm 2018.

Giáo Tỉnh mới Las Vegas sẽ bao gồm các giáo phận phụ thuộc Reno và Thành phố Salt Lake.

Las Vegas, nơi có biệt danh khét tiếng là “Thành phố tội lỗi” từ những năm 1930, là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất ở Mỹ

Theo thống kê của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, Tổng giáo phận Las Vegas có tổng dân số 2,3 triệu người, trong đó có 620.000 người Công Giáo,

Trong Giáo Hội Công Giáo, một giáo tỉnh là một lãnh thổ bao gồm ít nhất một tổng giáo phận và một số giáo phận nhỏ hơn được gọi là “suffragan diocese”, hay “giáo phận hạt” hay “giáo phận phụ thuộc” của một giáo tỉnh.

Trước đây, các giáo phận Las Vegas, Reno và Thành phố Salt Lake đều là các giáo phận hạt của Tổng giáo phận San Francisco. Với những thay đổi mới, giáo tỉnh San Francisco vẫn có 14 triệu dân, trong đó 3,3 triệu người Công Giáo.

Giáo phận Las Vegas được thành lập vào năm 1995 khi Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II chia Giáo phận Reno-Las Vegas thành hai giáo phận riêng biệt Reno và Las Vegas.

Đức Cha Thomas, 73 tuổi, là giám mục thứ ba của Las Vegas. Ngài được tấn phong giám mục vào năm 2000 và trải qua bốn năm với tư cách là Giám Mục Phụ Tá của Tổng giáo phận Seattle trước khi Đức Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm giám mục Helena, nơi ngài đã phong chức linh mục cho Cha Stu Long.

Xuất thân từ Montana, Đức Cha Thomas đã viết luận án tiến sĩ về “Người Công Giáo và Truyền giáo của vùng Tây Bắc Thái Bình Dương” trong khi hoàn thành bằng Tiến sĩ tại Đại học Washington. Ngài cũng nhận được bằng thạc sĩ về tư vấn và sức khỏe tâm thần cộng đồng sau khi được thụ phong linh mục cho Tổng giáo phận Seattle vào năm 1976.

Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ hiện có 35 tổng giáo phận đô thị, trong đó có hai tổng giáo phận theo nghi thức Đông phương.


Source:Catholic News Agency
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đoàn văn nghệ dân tộc La San trong ngày lễ khánh thánh nhà thờ Đức Mẹ La Vang San Jose
Nguyễn Văn Trạch
08:25 30/05/2023
 
Kết thúc tháng hoa dâng kính Đức Mẹ Lê Văn Sự
Lê Văn Sự
16:11 30/05/2023
 
Những hình ảnh kỷ niệm ngày khánh thành nhà thờ Đức Mẹ La Vang San Jose, California
Thái Phạm
16:27 30/05/2023
 
VietCatholic TV
Putin nổi điên: Vài giờ lại pháo dữ dội vào Kyiv để buộc Ukraine đầu hàng. Tuyên bố của TT. Zelensky
VietCatholic Media
03:07 30/05/2023


1. Nga tuyên bố cứ vài giờ lại tấn công một lần cho đến khi Ukraine đầu hàng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 30 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga vừa tung ra thêm một cuộc tấn công lớn vào Thủ đô Kyiv của Ukraine trong những giờ đầu tiên của ngày thứ Ba 30 Tháng Năm. Đây là cuộc không kích thứ ba của quân xâm lược vào Thủ đô Kyiv trong 24 giờ qua và là cuộc tấn công thứ 17 trong Tháng Năm.

Trong một chương trình truyền hình vào tối thứ Hai 29 Tháng Năm, tuyên truyền viên trên TV Russia-1 Vladimir Solovyov đe dọa rằng Nga đang mở chiến dịch cứ vài giờ lại tấn công vào Thủ đô Kyiv một lần cho đến khi nào Ukraine chịu đầu hàng vô điều kiện.

Theo Đại Tá Yurii Ihnat, từ đêm 29/5, các đơn vị phòng không Ukraine đã phá hủy 36 trong số 40 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555 của Nga và 30 trong số 38 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 và 131.

“Từ đêm qua cho đến sáng nay đối phương đã sử dụng hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Kh-101 và Kh-555 và máy bay chiến đấu không người lái Shahed-136 và Shahed-131 do Iran sản xuất. Theo thông tin cập nhật, các lực lượng và đơn vị của Bộ Tư lệnh Không quân phối hợp với các đơn vị phòng không khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy 36 trong số 40 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555 và 30 trong số 38 máy bay không người lái Shahed-136 và 131.”

Vào chiều ngày 29 tháng 5 năm 2023, quân xâm lược Nga đã bắn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình Iskander vào các cơ sở hạ tầng quan trọng và dân sự có trụ sở tại Kyiv. Không quân Ukraine đã bắn hạ toàn bộ 11 hỏa tiễn của đối phương.

Theo CNN, có 3 lý do dẫn đến chiến dịch không kích hiện nay của quân xâm lược Nga.

Lý do thứ nhất: đây là cách tấn công chi phí thấp: Đầu tiên, máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất là một cách rẻ tiền để ít nhất gây ra một số tổn thất cho Kyiv, quốc gia đã tránh được tác động của cuộc xâm lược của Nga trong phần lớn năm ngoái. Nga đã mua hàng trăm máy bay không người lái như vậy với chi phí thấp hơn khoảng 20 lần so với hỏa tiễn.

Lý do thứ hai: Nỗi khổ đau này mang tính chất tâm lý cũng như thể chất: Các cuộc tấn công vào ban đêm khiến hàng nghìn người phải đến nơi trú ẩn và tầng hầm. Cửa sổ bị vỡ, đống đổ nát rơi trên đường phố. Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, còi báo động không kích đã vang lên ở Kyiv trong tổng cộng 887 giờ. Lịch sử gần nhất tương tự như thế là khi Đức quốc xã sử dụng hỏa tiễn hành trình V2 chống lại Luân Đôn vào cuối Thế chiến thứ hai. Các cuộc tấn công trong đêm xảy ra khi thủ đô Ukraine đang chuẩn bị kỷ niệm Ngày Kyiv, đánh dấu sự thành lập của thành phố hơn 1.500 năm trước. Đó có lẽ không phải là ngẫu nhiên. Tuy nhiên, tất cả các dấu hiệu cho thấy - bất chấp tình trạng mất trật tự và kiệt quệ - thái độ của người dân thành phố vẫn cứng rắn hơn là suy yếu trước những cuộc tấn công như vậy.

Lý do thứ ba: Phá vỡ hệ thống phòng thủ: Mục đích lớn hơn của người Nga trong việc gửi các đợt máy bay Shahed có khả năng làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine và buộc họ phải sử dụng các loại đạn dược khan hiếm cho các đàn máy bay không người lái. Nhiều tài khoản trong vài tháng qua, bao gồm cả ước tính trong các đánh giá quân sự bị rò rỉ của Hoa Kỳ, đã đề cập đến những thiếu sót nghiêm trọng trong hệ thống phòng không nhiều lớp của Ukraine.

2. Ukraine đẩy lùi 20 cuộc tấn công của Nga ở phía đông. Quân Nga chuyển sang thế thủ trước cuộc tổng phản công dự kiến của Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 30 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trên chiến trường phía đông, các lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi 20 cuộc tấn công của Nga, hầu hết trong số đó xung quanh thị trấn Marinka đổ nát hoàn toàn, gần thành phố Donetsk.

Tại Lyman, Nga đã không tiến hành các cuộc tấn công trên bộ ở thị trấn phía đông nhưng vẫn tiếp tục các cuộc không kích và nã pháo.

Tại Bakhmut: Lực lượng Nga không tấn công nhưng pháo kích vẫn tiếp tục. Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, quân chính quy Nga đang thay thế cho quân Wagner cả ở ngoại ô và bên trong thành phố Bakhmut.

Trong khu vực Zaporizhzhia và Kherson, cô báo cáo rằng Nga đã pháo kích trên diện rộng vào các khu định cư gần tiền tuyến ở những khu vực này, nơi nhiều nhà quan sát cho rằng Ukraine sẽ tập trung phản công.

Một số nhà phân tích tin rằng các lực lượng Nga đang hạn chế hành động tấn công khi họ cố gắng củng cố hệ thống phòng thủ ở Bakhmut và những nơi khác dọc theo tiền tuyến.

3. Nga tấn công Kyiv bằng một cuộc tấn công vào ban ngày hôm thứ Hai sau một loạt các cuộc tấn công trong đêm. Cập nhật thông tin mới nhất

Nga đã phát động một loạt các cuộc tấn công vào Kyiv từ đêm Chúa Nhật đến thứ Hai, bao gồm cả một cuộc tấn công bất ngờ vào ban ngày. Hơn 70 máy bay không người lái và hỏa tiễn đã được Mạc Tư Khoa bắn ra kể từ tối Chúa Nhật, các quan chức Ukraine cho biết, và nhiều máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng thủ của Ukraine bắn hạ.

Chính quyền quân sự thành phố Kyiv cho biết cuộc tấn công vào ban ngày là cuộc tấn công thứ 16 vào thủ đô kể từ đầu tháng. Các nhà chức trách Ukraine đang hứa hẹn sẽ trả đũa nhanh chóng khi các cuộc phản công của đất nước đang ngày càng tỏ hiện.

Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 67 trong số 75 “mục tiêu trên không” được phóng vào Kyiv trong đêm, chỉ huy Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Hai. Tướng Valerii Zaluzhnyi cho biết 37 hỏa tiễn hành trình, 29 máy bay không người lái Shahed và một máy bay không người lái trinh sát đã bị bắn hạ. Cảnh sát xác nhận rằng “hầu hết các mục tiêu của đối phương đã bị phá hủy”, nhưng một số tòa nhà đã bị hư hại.

Chỉ vài giờ sau đó, Kyiv hứng chịu một cuộc tấn công bất thường vào ban ngày. Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết cuộc tấn công này cho thấy “đối phương đã thay đổi chiến thuật - sau các cuộc tấn công kéo dài, chỉ vào ban đêm, nó đã tấn công một thành phố yên bình vào ban ngày khi hầu hết cư dân đều đi làm và ở bên ngoài.” Các lực lượng vũ trang của Kyiv cho biết họ đã bắn hạ 11 hỏa tiễn Iskander do Nga phóng trong cuộc đột kích ban ngày. Một người đàn ông đã phải nhập viện.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat đã cho biết như sau về các cuộc tấn công trên khắp các khu vực khác của Ukraine. Lực lượng phòng thủ của đất nước đã phá hủy 77 trong số 89 máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga bắn vào nhiều nơi khác nhau trong nước vào đêm Chúa Nhật và thứ Hai. Tổng số hỏa tiễn do Nga phóng ra được kể là cao nhất trong những tháng gần đây.

Ukraine thề sẽ đáp trả: Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine hứa sẽ trừng phạt “rất sớm” sau làn sóng tấn công mới nhất của Nga. “Phản ứng của chúng tôi sẽ không bị chậm trễ. Mọi người sẽ thấy mọi thứ sớm thôi”, quan chức này nói. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đăng một đoạn video dài nửa phút về những đứa trẻ chạy đến nơi trú ẩn ở Kyiv vào sáng thứ Hai khi nghe thấy một vụ nổ ở phía sau. “Cảm ơn tất cả mọi người trên thế giới đã giúp bảo vệ người dân và trẻ em của chúng tôi khỏi khủng bố của Nga!” Tổng thống nói.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã tấn công các sân bay của Ukraine, phá hủy tất cả các mục tiêu. Bộ Quốc phòng cho biết cuộc tấn công đã đánh trúng “các sở chỉ huy và trạm radar, cũng như các thiết bị hàng không, kho chứa vũ khí và đạn dược”.

Liên quan đến Trận chiến ở Bakhmut, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine đã chỉ ra rằng có rất ít thay đổi ở các vị trí xung quanh thành phố Bakhmut phía đông. Cường độ tấn công của Mạc Tư Khoa đã giảm đi khi các đơn vị chính quy của Nga tiếp tục thay thế các chiến binh Wagner. Người đứng đầu Tập đoàn Wagner cho biết hôm Chúa Nhật rằng việc bàn giao các vị trí của quân Wagner ở Bakhmut cho các đơn vị quân đội Nga có thể kéo dài đến ngày 5 tháng Sáu.

4. Ukraine cho biết họ đã đánh chặn 77 trong số 89 máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga trong ngày qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 30 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng phòng không đã phá hủy phần lớn máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga bắn vào nước này vào đêm Chúa Nhật và ngày thứ Hai.

Ông cho biết trong bản cập nhật hàng ngày rằng đã có hai đợt tấn công. Vụ đầu tiên có sự tham gia của 40 hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không và 38 máy bay không người lái tấn công Shahed - và Ukraine cho biết chỉ có 4 hỏa tiễn và 8 máy bay không người lái xuyên thủng hệ thống phòng không của Ukraine.

Sau đó, lúc 10h sáng, đối phương đã sử dụng hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo từ hệ thống hỏa tiễn chiến thuật Iskander nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và quan trọng ở Kyiv. Lực lượng Không quân Ukraine đã phá hủy tất cả 11 hỏa tiễn được Nga phóng ra”, xác nhận những đánh giá trước đó của Ukraine.

Tổng số hỏa tiễn là một trong những số lượng hàng ngày cao nhất trong những tháng gần đây.

5. Quan chức Ukraine cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt với hậu quả sau khi Kyiv bị máy bay không người lái của Iran tấn công

Một quan chức hàng đầu của chính phủ Ukraine đã cảnh báo Iran sẽ có “hậu quả” sau khi thủ đô Kyiv bị máy bay không người lái Shahed của Iran tấn công vào sáng sớm Chúa Nhật.

“Tehran đã trở thành đồng minh chủ chốt của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến này, cố tình cung cấp vũ khí cho nước này để tấn công các thành phố dân sự”, Mykhailo Podolyak, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết như trên.

“Cuộc tấn công vào Kyiv hôm nay với 50 Shaheds vào Ngày Thành phố là một bằng chứng hùng hồn khác cho sự thật này,” ông nói, đề cập đến một ngày lễ hàng năm kỷ niệm thủ đô. “Về mặt pháp lý: Iran đang làm điều này với mục đích trực tiếp và nhận thức được hậu quả của hành động của mình. Và chắc chắn sẽ có hậu quả.”

“Hôm nay, tôi muốn nhắc nhở các quan chức Tehran về các quy luật cơ bản của cuộc sống, đặc biệt là quy luật của boomerang. Đừng bị nhầm lẫn bởi ảo tưởng về sự xa xôi về địa lý hoặc sự hiểu lầm về các ưu tiên của Ukraine ngày nay. Một khi được phát hành, chắc chắn một ngày nào đó Shahed sẽ tìm được đường đến tay nhà sản xuất của nó.”

Podolyak cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ đề xuất với chính phủ các lệnh trừng phạt đối với Iran trong 50 năm. Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, nêu rõ các biện pháp trừng phạt được đề xuất sẽ bao gồm các hạn chế về thương mại, tài chính và công nghệ đối với người Iran, cấm các chuyến hàng và chuyến bay của Iran qua lãnh thổ Ukraine, đồng thời cấm công dân Iran rút tiền từ Ukraine.

Mối quan hệ giữa Tehran và Mạc Tư Khoa đã trở nên thân thiết hơn nhiều trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Nga muốn máy bay không người lái và hỏa tiễn đạn đạo của Iran; Iran muốn đầu tư và thương mại của Nga. Theo các quan chức Iran, Nga đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Iran trong năm qua.

Về máy bay không người lái tấn công: Máy bay không người lái dòng Shahed như Shahed-129 và Shahed-191 - là những phương tiện bay không người lái có khả năng mang vũ khí dẫn đường chính xác và cũng có thể được sử dụng để giám sát. Iran dường như đang sửa đổi máy bay không người lái để đầu đạn nổ của chúng có thể gây thiệt hại tối đa cho các mục tiêu cơ sở hạ tầng bên trong Ukraine, theo một báo cáo điều tra độc quyền của CNN.

6. Hai tàu sân bay hỏa tiễn Nga ở Hắc Hải sẵn sàng khai hỏa tới 16 hỏa tiễn Kalibr

Hai tàu sân bay hỏa tiễn của Nga đã tiến vào Hắc Hải với tổng cộng 16 hỏa tiễn hành trình loại Kalibr. Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết như trên.

“Đối phương tiếp tục mở rộng sự hiện diện của các tàu sân bay hỏa tiễn ở Hắc Hải. Đến 08 giờ 30, hai tàu hỏa tiễn cỡ nhỏ đã sẵn sàng trực chiến. Tổng cộng có tới 16 hỏa tiễn Kalibr”, cô nói.

Xin nhắc lại rằng, rạng sáng 29/5, một tàu sân bay hỏa tiễn đất đối không của Nga đang thực hiện nhiệm vụ trực chiến ở Hắc Hải mang theo tới 8 quả hỏa tiễn hành trình Kalibr trên tàu.

7. Lindsey Graham gọi các mối đe dọa của Nga chống lại ông là 'Huy hiệu danh dự'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lindsey Graham Calls Russian Threats Against Him a 'Badge of Honor'“, nghĩa là “Lindsey Graham gọi các mối đe dọa của Nga chống lại ông là 'Huy hiệu danh dự'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã phản ứng với quyết định của Nga đưa ông vào danh sách truy nã sau khi cáo buộc ông ca ngợi việc giết người Nga trong cuộc chiến Ukraine. Ông khôi hài gọi những lời đe dọa là “huy hiệu danh dự”.

“Tôi sẽ chấp nhận lệnh bắt giữ do chính phủ tham nhũng và vô đạo đức của Putin ban hành như một Huy hiệu Danh dự,” đảng viên Cộng hòa Nam Carolina cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

“Được biết rằng cam kết của tôi với Ukraine đã khiến chế độ của Putin nổi giận mang lại cho tôi niềm vui vô cùng to lớn. Tôi sẽ tiếp tục sát cánh và vì tự do của Ukraine cho đến khi mọi binh sĩ Nga bị trục xuất khỏi lãnh thổ Ukraine”.

Các hãng thông tấn nhà nước của Nga Tass và RIA Novosti trước đó đưa tin rằng Bộ Nội vụ Nga đã đưa ông vào danh sách truy nã.

“Graham, Lindsey Olin, người Mỹ, sinh ngày 9 tháng 7 năm 1955, bị truy nã theo điều khoản của Bộ luật Hình sự,” Bộ Nội vụ Nga cho biết, nhưng không nêu rõ vị Thượng nghị sĩ bị Nga truy nã phạm tội gì.

Tin tức được đưa ra sau khi Graham gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv vào thứ Sáu. Trong cuộc họp của họ, thượng nghị sĩ cho biết viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho đất nước là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi tiêu.” Điện Cẩm Linh đã phê phán nhận xét của ông, đề cập đến một đoạn video đã được chỉnh sửa trong đó Graham có vẻ như đã ca ngợi việc giết người Nga trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Đoạn video đã chỉnh sửa do văn phòng của tổng thống Zelenskiy phát hành, cho thấy Graham trong cuộc gặp với Zelenskiy nói rằng “người Nga đang chết dần chết mòn,” và ngay sau đó là nhận xét về việc gửi viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Kim Thúy cũng xin mở ngoặc để nói thêm rằng cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Zelenskiy với Thượng nghị sĩ Graham rất dài, gồm hai phần rõ rệt. Phần đầu nói về tình hình hiện tại, trong đó, Thượng nghị sĩ Graham nhận định rằng ý chí bảo vệ đất nước của người dân Ukraine đã giúp họ đứng vững trước cuộc xâm lược của Nga, trong khi người Nga đang thất bại và người “đang chết dần chết mòn”. Phần thứ hai, là chủ ý của Thượng nghị sĩ Graham khi đến thăm Kyiv. Ông muốn chứng tỏ với Tổng thống Zelenskiy rằng bất chấp một số tiếng nói chống đối của một số đảng viên Cộng Hòa như Anna Paulina Luna, hay Marjorie Taylor Greene, chủ trương chung của Đảng Cộng Hòa là ủng hộ viện trợ quân sự cho Ukraine vì đó là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi tiêu.”

Vì cuộc gặp gỡ là quá dài, và không phải chi tiết nào cũng có thể công bố cho nên việc biên tập lại cho ngắn gọn cũng là điều có thể hiểu được.

Người Nga hiện nay cố ý xuyên tạc rằng Thượng nghị sĩ Graham nói người Nga “đang chết dần chết mòn,” thành ra, số tiền viện trợ quân sự cho Ukraine là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi tiêu.”

Sau khi nhận xét của ông bị Nga chỉ trích, Ukraine đã công bố một đoạn video đầy đủ về cuộc họp cho thấy hai câu trích dẫn không liên quan đến nhau. Theo Reuters, hai nhận xét của Graham được đưa ra trong các phần khác nhau của cuộc trò chuyện giữa ông với tổng thống Ukraine.

“Cuối cùng, đây là lời đề nghị dành cho những 'người bạn' Nga của tôi, những người muốn bắt giữ và xét xử tôi vì đã gọi chế độ Putin là tội phạm chiến tranh: Tôi sẽ đệ trình quyền tài phán của Tòa án Hình sự Quốc tế nếu bạn làm như vậy. Hãy đến đó và biện minh tốt nhất cho trường hợp của bạn. Hẹn gặp lại ở The Hague!” Graham nói thêm.

Ủy ban Điều tra của Nga đã mở một vụ án hình sự chống lại Graham vào Chúa Nhật, gọi những bình luận của thượng nghị sĩ là “Kẻ bài Nga”.

Trước đó, thư ký báo chí Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết nhận xét của ông Graham là một “sự xấu hổ” đối với Hoa Kỳ.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, lặp lại nhận xét của Graham, trước khi tuyên bố khoản đầu tư tài chính của các công ty Mỹ vào Đức Quốc xã “đã dẫn đến Thế chiến II và Holocaust.”

“Bây giờ, hàng tỷ đô la Mỹ đang đổ vào cổ họng vô độ của chế độ tân phát xít Kyiv. Về vấn đề này, tôi muốn nhắc nhở các thượng nghị sĩ và tất cả những người Mỹ hãy nhớ lại cuộc phiêu lưu trước đó đã kết thúc như thế nào,” bà ta nói.

Hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga dẫn lời bà Zakharova hôm thứ Hai nói rằng truyền thông Mỹ và Anh đang cố gắng thuyết phục Nga rằng “có lẽ tuyên bố của Thượng nghị sĩ Graham đã bị đưa ra khỏi ngữ cảnh, hay thậm chí đã bị chế độ Kyiv chỉnh sửa”.

Bà nói: “Chúng tôi chưa nghe thấy bất kỳ lời nào lên án chế độ Kyiv.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để xin bình luận.

8. Ukraine cho biết cường độ tấn công Bakhmut của Nga đã “giảm đáng kể” khi lực lượng Wagner được thay thế

Các quan chức Ukraine đã chỉ ra rằng có rất ít thay đổi ở các vị trí xung quanh thành phố Bakhmut phía đông - và cường độ tấn công của Mạc Tư Khoa đã giảm khi các đơn vị chính quy của Nga tiếp tục thay thế các máy bay chiến đấu Wagner.

“Cường độ tấn công của đối phương đã giảm đáng kể khi chúng thay thế quân từ Wagner bằng các đơn vị chính quy và cố gắng ổn định phòng thủ ở khu vực này,” Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết như trên.

Cô nói thêm: “Quân đội của chúng ta đang gây khó khăn cho quá trình này rất nhiều đối với đối phương... Đồng thời, cường độ pháo kích của đối phương vẫn không giảm”.

Hiện tại, các đơn vị Ukraine đang giữ các vị trí ngay phía nam và phía tây của thành phố.

“Ở phía nam Bakhmut, đối phương đang cố củng cố và xây dựng các đơn vị quân đội,” Maliar nói.

Người đứng đầu Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết hôm Chúa Nhật rằng việc bàn giao các vị trí của các chiến binh của ông ở Bakhmut cho các đơn vị quân đội Nga có thể kéo dài đến ngày 5 tháng Sáu.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết trong đánh giá mới nhất về tình hình rằng có bằng chứng liên tục cho thấy các đơn vị Nga đang được chuyển đến Bakhmut từ các khu vực khác của tiền tuyến Donetsk, bao gồm cả Avdiivka.

ISW cho biết hôm Chúa Nhật rằng “việc quân chính quy đảm nhận các vị trí ở Bakhmut có thể làm giảm tiến độ của các hoạt động tấn công của Nga trên mặt trận Thành phố Avdiivka của Donetsk.”

ISW cũng nói rằng “Tốc độ hoạt động của Nga xung quanh Bakhmut vẫn ở mức thấp đáng kể.” Các quan chức Ukraine cũng nói như vậy, với các cuộc đụng độ được ghi lại hàng ngày trong khu vực giảm xuống còn không quá 10 cuộc tấn công.

9. Ukraine hứa sẽ trả đũa nhanh chóng sau loạt tấn công hỏa tiễn mới nhất của Nga

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đã hứa sẽ trừng phạt “rất sớm” sau làn sóng tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái mới nhất của Nga nhằm vào Kyiv và các địa điểm khác.

“Tất cả những người ở Nga vẫn tin, đang tin hoặc có thể mơ rằng họ có thể khiến Ukraine khiếp sợ, tôi muốn làm các bạn thất vọng – điều này không đúng. Mọi người đã và vẫn đang ở nơi làm việc của họ và tiếp tục làm công việc của họ,” Kyrylo Budanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai.

Anh ấy nói thêm: “Tất cả những người cố gắng đe dọa chúng tôi, mơ rằng nó sẽ có tác dụng gì đó, sẽ sớm hối hận. Phản hồi của chúng tôi sẽ không bị chậm trễ. Mọi người sẽ thấy mọi thứ sớm thôi.”

Ukraine cho biết họ đã đánh chặn 77 trong số 89 máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga trong ngày qua

Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine, nói rằng cuộc tấn công hỏa tiễn hôm thứ Hai dường như chủ yếu là với hỏa tiễn Iskander, ở chế độ đạn đạo hoặc hành trình. Hỏa tiễn đạn đạo di chuyển nhanh hơn và khó đánh chặn hơn, mặc dù quân đội Ukraine khẳng định tất cả 11 hỏa tiễn được bắn về phía Kyiv trong một cuộc tấn công hiếm hoi vào ban ngày đều bị bắn hạ.

Ihnat cũng lưu ý trên truyền hình Ukraine rằng có khả năng hỏa tiễn S-300 và S-400 đã được sử dụng.

“Hướng tấn công là từ phía bắc,” Ihnat nói, nhưng không cho biết hỏa tiễn được bắn bởi các đơn vị Nga có trụ sở ở miền nam Belarus hay ở Nga.

Khi được hỏi liệu các khẩu đội hỏa tiễn Patriot của Mỹ mới nhận đã hoạt động chưa, Ihnat nói: “Tôi nghĩ bạn có thể đoán, nếu hỏa tiễn Iskander-M bị bắn hạ, thì người ta có thể kết luận loại phương tiện nào đã được sử dụng để bắn trúng các mục tiêu bay nhanh như thế.”

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết cuộc tấn công vào ban ngày là cuộc tấn công thứ 16 vào thủ đô kể từ đầu tháng. “Đối phương đã thay đổi chiến thuật — sau các cuộc tấn công kéo dài, chỉ vào ban đêm, chúng đã tấn công một thành phố yên bình vào ban ngày, khi hầu hết cư dân đang đi làm và ở bên ngoài. Nói cách khác, người Nga đang chứng minh rõ ràng rằng họ đang nhắm đến việc tiêu diệt thường dân”, ông nói.

10. Zelenskiy nói về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga: Thế giới phải thấy rằng khủng bố đang thất bại

Mỗi cuộc tấn công khủng bố đưa Ukraine và cả thế giới trở lại một kết luận hiển nhiên: Nga muốn đi theo con đường của cái ác đến cùng - tức là đi đến thất bại, bởi cái ác không và không thể có một kết thúc nào khác ngoài thất bại.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu trước người dân Ukraine vào cuối ngày thứ 460 của cuộc chiến.

Chúc các bạn sức khỏe, thưa đồng bào Ukraine!

Hôm nay là một ngày rất dài, và nó bắt đầu từ rất sớm đối với nhiều người dân của chúng ta.

Một số cuộc tấn công khủng bố của Nga xảy ra trong một ngày. Shaheds, hỏa tiễn hành trình, hỏa tiễn đạn đạo. Bom dẫn đường. Nhờ lực lượng phòng không của chúng ta, nhờ tất cả những người bảo vệ bầu trời, ít nhất hàng trăm sinh mạng đã được cứu sống ngày hôm nay. Chỉ trong một ngày. Hầu hết các Shaheds và hỏa tiễn đã bị bắn hạ.

Nhưng mỗi cuộc tấn công khủng bố như vậy đều đưa chúng ta và cả thế giới đến một kết luận rõ ràng: Nga muốn đi theo con đường của cái ác đến cùng, tức là đi đến thất bại, bởi vì cái ác không thể có một kết thúc nào khác ngoài thất bại.

Thế giới phải thấy rằng khủng bố đang thua cuộc.

Khi những người yêu nước Ukraine bảo đảm bắn hạ một trăm phần trăm bất kỳ hỏa tiễn nào của Nga, khủng bố sẽ thua cuộc.

Khi thế giới gia tăng áp lực lên Nga, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt, khi sự cô lập của bọn khủng bố gia tăng, khi các đối tác cũ của họ cảm thấy xấu hổ về bất kỳ sự gần gũi nào với Mạc Tư Khoa, khủng bố đang thất thế.

Và, tất nhiên, không có sự sỉ nhục nào đối với một quốc gia khủng bố hơn là sự thành công của các chiến binh của chúng ta.

Trên thực tế, với thành công của chúng ta, áp lực của chúng ta, những hệ thống hỏa tiễn Patriot của chúng ta, chúng ta phải và sẽ tiếp tục đáp trả mọi biểu hiện xấu xa của Nga.

Và chúng ta sẽ tiêu diệt cái ác này.

Không ai khác trên thế giới sử dụng vũ khí chống lại cái ác hiệu quả hơn người Ukraine.

Hôm nay, tôi tổ chức một cuộc họp của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine. Các báo cáo rất cụ thể.

Cung cấp các hệ thống phòng không và hỏa tiễn mới cho họ, các thỏa thuận liên quan với các đối tác.

Hiệu quả của phòng không của chúng ta và những gì có thể làm cho phòng không của chúng ta mạnh mẽ hơn.

Lực lượng phòng thủ của chúng ta có thể học hỏi và sẽ làm mọi cách để gây khó khăn hơn nhiều cho những kẻ khủng bố.

Như thường lệ, Bộ Tổng Tư lệnh và các chỉ huy trưởng các hướng hành quân báo cáo với Bộ Tham mưu.

Không chỉ cung cấp đạn dược, không chỉ huấn luyện các lữ đoàn mới, không chỉ chiến thuật của chúng ta.

Nhưng cũng là thời gian. Đây là điều quan trọng nhất. Thời điểm như thế nào chúng ta sẽ tiến về phía trước. Chúng ta sẽ. Các quyết định đã được đưa ra.

Tôi cảm ơn mọi người lính và trung sĩ, sĩ quan và tướng lĩnh, và mọi lữ đoàn đã chuẩn bị sẵn sàng.

Hôm nay tôi cũng đã có một cuộc họp rất bổ ích với các nhân viên quốc tế của chúng ta.

Chúng ta đang chuẩn bị các bước chung mới với các đối tác để tăng cường khả năng phòng thủ của chúng ta. Và cho hành động tích cực của chúng ta. Không có sự thay thế nào cho việc giải phóng hoàn toàn đất đai của chúng ta. Không có sự thay thế nào cho việc bảo vệ đầy đủ các giá trị của chúng ta.

Và tôi biết ơn tất cả các đối tác của chúng ta, những người hiểu rằng sự tôn trọng đối với cuộc sống của mỗi con người, quyền tự do của con người và luật pháp quốc tế là những giá trị không thể thỏa hiệp.

Hôm nay tôi xin cảm ơn Đan Mạch – toàn thể quốc gia, toàn thể tầng lớp chính trị Đan Mạch. Cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và cá nhân Thủ tướng Frederiksen đã quyết định tăng tài trợ cho Quỹ hỗ trợ Đan Mạch cho đất nước chúng ta thêm hơn 3 tỷ USD.

Tổng số tiền hỗ trợ quốc phòng từ Đan Mạch hiện sẽ lên tới hơn 4 tỷ 700 triệu USD. Điều này rất có ý nghĩa.

Những quyết định như vậy làm cho sự thất bại của khủng bố Nga nhanh hơn. Cảm ơn vì điều này!

Hôm nay tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Tôi cảm ơn ông ấy vì sự ủng hộ nguyên tắc của ông ấy đối với các quy tắc quốc tế, về mọi thứ mà các quốc gia thống nhất với nhau theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc và các công ước ràng buộc đối với tất cả mọi người.

Tôi đã mời Campuchia tham gia nỗ lực chung với nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới để thực hiện Công thức Hòa bình của chúng ta.

Đây là một nhiệm vụ chung toàn cầu – ngăn chặn việc Nga biến khủng bố trở thành một điều bình thường đối với thế giới để khiến người khác nhiễm phải loại virus quái ác này.

Và ngay trước khi thu hình bài phát biểu này, tôi đã có hai cuộc trò chuyện nữa.

Tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Tôi đã thông báo cho anh ấy về các cuộc tấn công khủng bố. Tôi cảm ơn anh ấy vì đã sẵn sàng tiếp tục giúp chúng tôi bảo vệ mọi người.

Hà Lan là một trong những quốc gia đi đầu trong việc giúp bảo vệ chống khủng bố và đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý.

Chúng tôi đã thảo luận về sự hợp tác quốc phòng của chúng tôi – liên minh hàng không mới của chúng tôi, một liên minh gồm các máy bay chiến đấu hiện đại mà chúng tôi đang tạo ra. Và chúng tôi sẽ tạo ra nó! Tất nhiên, chúng tôi cũng thảo luận về việc tăng cường khả năng phòng không của chúng ta.

Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan. Tôi chúc mừng anh ấy đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Tôi tin tưởng rằng sự hợp tác hơn nữa của chúng ta - Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ - ở mọi cấp độ sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người dân của chúng ta và sự ổn định quốc tế.

An ninh của khu vực chúng ta và toàn bộ Âu Châu, an ninh lương thực toàn cầu và bảo vệ các quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế là những gì chúng tôi đã làm, đang làm và sẽ tiếp tục làm cùng nhau.

Cảm ơn tất cả mọi người trên thế giới đã giúp đỡ! Vinh quang cho tất cả các chiến binh của chúng tôi!

Một lần nữa xin cảm ơn Lực lượng Không quân và tất cả những người bảo vệ bầu trời của chúng ta.

Niềm tự hào cho Ukraine!
 
Biến động lớn: Cả Kyiv và Moscow đều nổ. Kho đạn Mariupol trúng hỏa tiễn, hàng trăm lính Nga tử trận
VietCatholic Media
15:17 30/05/2023


1. Cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều nổ tung vào hôm thứ Ba 30 Tháng Năm.

Trong một chương trình truyền hình vào tối thứ Hai 29 Tháng Năm, tuyên truyền viên trên TV Russia-1 Vladimir Solovyov đe dọa rằng Nga đang mở chiến dịch cứ vài giờ lại tấn công vào Thủ đô Kyiv một lần cho đến khi nào Ukraine chịu đầu hàng vô điều kiện. Trong 24 tiếng đồng hồ, Thủ đô Kyiv bị không kích đến 3 lần. Trước diễn biến này, phía Đức hứa hẹn xem xét việc cung cấp các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon. Tuy nhiên, trước mắt Ukraine có cách làm của họ. Thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga cũng đã nổ tung.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mạc Tư Khoa Explosions As Multiple Drones Hit Russian Capital”, nghĩa là “Những vụ nổ ở Mạc Tư Khoa khi nhiều máy bay không người lái tấn công thủ đô Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các nhà chức trách ở Mạc Tư Khoa cho biết thủ đô của Nga đã bị máy bay không người lái tấn công khi các báo cáo về vụ nổ và các tòa nhà bị tấn công được chia sẻ trên mạng xã hội.

Thị trưởng thành phố Sergei Sobyanin cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng đã có “thiệt hại không đáng kể” đối với một số tòa nhà, các nhân viên trong hai tòa nhà nằm trong số đó đã được di tản. “Cho đến nay, không có ai bị thương nghiêm trọng,” ông nói.

Ủy ban Điều tra của Nga cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về các vụ việc và “những người liên quan đến tội ác đang được xác định”, hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin.

Các bài đăng trên các kênh Telegram của Nga cho biết vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương, khoảng 30 máy bay không người lái đã tham gia vào cuộc tấn công, 10 trong số đó đã bị phá hủy, 20 chiếc còn lại lao vào các mục tiêu đã được xác định,

Thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa Andrei Vorobyov nói rằng một số máy bay không người lái đã bị “bắn hạ” khi chúng tiếp cận thành phố.

Một máy bay không người lái được cho là đã đâm trúng tầng trên của một tòa nhà dân cư trên đường Profsoyuznaya, cách Điện Cẩm Linh khoảng 13km về phía tây nam ở quận Cheryomushki.

Một máy bay không người lái khác được cho là đã bay vào tầng 14 của một tòa nhà cao tầng trên Đại lộ Leninsky gần cùng khu vực nhưng không phát nổ. Một máy bay không người lái khác đã làm hư hại một tòa nhà trên phố Atlasova, xa hơn về phía tây nam.

Nhà báo Max Seddon của Financial Times đã tweet đoạn video về những gì anh ấy mô tả là cảnh quay từ kênh Telegram Shot cho thấy một máy bay không người lái đang tấn công vào khu vực Rublyovka, là “khu phố của giới thượng lưu Nga” và nói rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là “có thể là nhằm đáp lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn hạng nặng vào Kyiv.”

Cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine Anton Gerashchenko viết trên Twitter bên cạnh một video khác: “Phòng không đã hoạt động ở Mạc Tư Khoa hôm nay”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 5 máy bay không người lái đã bị hệ thống Pantsir-S SAm bắn hạ sau một “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khủng bố” của Kyiv vào Mạc Tư Khoa. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận.

Một số cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga, chẳng hạn như sân bay và kho quân sự, đã diễn ra kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu xâm lược Ukraine.

Kyiv đã không bình luận về các báo cáo mới nhất được đưa ra vài tuần sau khi Nga đổ lỗi cho Ukraine về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh vào đầu tháng Năm.

Cũng trong sáng thứ Ba, Nga đã tiến hành một cuộc không kích bằng máy bay không người lái trước bình minh khiến ít nhất một người thiệt mạng. Chính quyền quân sự của Kyiv cho biết phòng không Ukraine đã phá hủy ít nhất 20 máy bay không người lái Shahed do Iran cung cấp trên bầu trời thủ đô của Ukraine.

Hôm thứ Hai, các lực lượng Nga đã bắn một loạt hỏa tiễn vào Kyiv, khiến cư dân hoảng loạn chạy tìm nơi trú ẩn.

Gerashchenko viết: “Đêm qua hầu hết chúng tôi hầu như không ngủ được, nghe thấy tiếng nổ và cầu nguyện cho lực lượng phòng không của mình. Chúng tôi nói đùa rằng ở Kyiv, bạn sẽ mất 3 ngày để ngủ đủ 8 tiếng. Chúng tôi cố gắng, chúng tôi chiến đấu và chúng tôi sẽ vượt qua tất cả những điều này.”

2. Hàng trăm lính Nga tử trận trong cuộc tấn công của quân Ukraine vào kho đạn gần Mariupo.

Hậu quả của vụ nổ ở làng Yuryivka gần Mariupol, 100 quân xâm lược Nga đã thiệt mạng và hơn 400 người bị thương. Vadym Boychenko, thị trưởng thành phố Mariupol, đã cho biết như trên.

Ông lưu ý rằng 100 người xâm lược Nga đã thiệt mạng và 400 người khác bị thương ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau do hậu quả của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow của Vương Quốc Anh. Những người bị thương được đưa vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt. Ngoài ra, một trạm liên lạc và một trạm tác chiến điện tử đã bị phá hủy.

Ông nói thêm rằng trung tâm y tế cũ của Yalta đã bị tấn công, một tòa nhà năm tầng đã bị phá hủy.

“Theo dự án, tòa nhà này có thể chứa thoải mái 120 khách nghỉ dưỡng. Nếu cải tạo thành doanh trại thì có thể ở được khoảng 4-5 người trong một phòng. Như thế, nếu được sử dụng như doanh trại, sức chứa của nó lên tới khoảng 650 binh sĩ Nga. Theo thông tin từ Kháng chiến Mariupol, bốn xe buýt chứa đầy các binh sĩ Nga đã được đưa đến đó vào ngày hôm qua”

Ông báo cáo rằng những người lính Nga đã được nhìn thấy đang chở những người lính đã tử trận và những người bị thương bằng xe tải Ural và Kamaz sau khi căn cứ của họ ở Yuryivka thuộc quận Mariupol bị phá hủy.

Người Nga đã biến cảng Mariupol và các làng xung quanh thành một trung tâm quân sự-hậu cần của quân đội Nga.

3. Trước tình hình khẩn trương, Ukraine xin 100 chiến đấu cơ F16. 60 xe tăng Leopard vừa đến Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Puts Number on F-16s After German Leopard Tank Success”, nghĩa là “Ukraine nêu con số cụ thể số lượng F-16 sau thành công của xe tăng Leopard Đức.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Ukraine cần khoảng 100 máy bay chiến đấu phương Tây, Bộ trưởng Quốc phòng Kyiv cho biết, khi một loạt xe tăng Leopard của phương Tây đến Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói với nhật báo Ouest-France của Pháp và Tập đoàn truyền thông Funke của Đức trong một cuộc phỏng vấn chung rằng hầu hết trong số 100 máy bay tiên tiến sẽ là F-16. Các chuyên gia cho rằng F-16 của Mỹ là lựa chọn tốt nhất cho Ukraine, mặc dù các máy bay khác, như Eurofighter và Gripen của Thụy Điển, đã xuất hiện trong các cuộc thảo luận xung quanh việc trang bị cho lực lượng không quân Ukraine.

“Ước mơ của tôi là có được chúng vào cuối năm nay,” Reznikov nói thêm, đồng thời xác nhận rằng 60 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard do Đức sản xuất được hứa hẹn từ các đồng minh phương Tây của Ukraine đã đến Ukraine.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu các máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất từ những người ủng hộ quốc tế để thay thế lực lượng không quân già nua thời Liên Xô. Một số quốc gia, trong đó có Mỹ, đã đồng ý huấn luyện phi công Ukraine sử dụng F-16, mặc dù chưa có quốc gia nào cam kết cung cấp loại máy bay tiên tiến này. Máy bay phản lực là một cam kết sâu sắc hơn đối với sự hỗ trợ lâu dài của các lực lượng vũ trang Ukraine so với xe tăng mà nhiều nước phương Tây cho biết họ sẽ tặng cho Ukraine từ tháng Giêng vừa qua.

Vào Tháng Giêng, Kyiv cho biết họ sẽ cần khoảng 200 máy bay chiến đấu của phương Tây để tăng cường năng lực không quân chống lại Nga. Các chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng “bất kỳ chiếc F-16 nào cũng sẽ tạo ra sự khác biệt”, nhưng lực lượng không quân của Kyiv sẽ cần khoảng từ hàng chục đến 100 chiếc F-16 hoạt động thành thạo để tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Đầu tháng này, chính phủ Anh cho biết họ sẽ làm việc trong một “liên minh quốc tế” để “cung cấp cho Ukraine năng lực không quân chiến đấu, hỗ trợ mọi thứ từ đào tạo đến mua máy bay phản lực F-16”. Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, sau đó nói rằng khi quá trình huấn luyện diễn ra “trong những tháng tới, chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh của mình để xác định thời điểm máy bay sẽ được chuyển giao, ai sẽ chuyển giao chúng và số lượng bao nhiêu”.

Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte, cho biết nước này đang “xem xét nghiêm túc” việc gửi F-16 tới Ukraine.

Động thái cung cấp máy bay F-16, vốn trước đây không được thảo luận cho các đồng minh phương Tây của Kyiv, đã bị Nga nhiều lần lên án. Hôm Chúa Nhật, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết triển vọng điều máy bay phản lực của phương Tây là một “sự leo thang không thể chấp nhận được”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko trước đó cho biết quyết định gửi máy bay sẽ mang lại “rủi ro to lớn” cho các nước phương Tây có liên quan.

Các chuyên gia nói rằng việc cung cấp máy bay phản lực đi kèm với một số cân nhắc, bao gồm việc đưa vào các cơ sở hạ tầng quan trọng, đào tạo mở rộng và căn cứ F-16 trở thành mục tiêu chính. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, cảnh báo vào ngày 25 tháng 5 rằng các máy bay phản lực sẽ không phải là “vũ khí ma thuật” đối với Ukraine.

Tuy nhiên, các máy bay phản lực sẽ cung cấp cho Ukraine những khả năng mới quan trọng mà Kyiv sẽ cần để phòng thủ lâu dài, Newsweek trước đây đã nói.

Cung cấp máy bay là một cam kết lớn hơn và tốn kém hơn nhiều đối với các nước phương Tây so với việc cung cấp xe tăng, chẳng hạn như Leopards. Chỉ 10 máy bay phản lực F-16 thôi đã có giá hàng tỷ đô la, Milley cho biết trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, đồng thời cho biết thêm chi phí để duy trì hoạt động của máy bay lên tới hơn một tỷ đô la.

“Vì vậy, chúng ta đang nói về 2 tỷ đô la cho 10 chiếc máy bay,” Milley nói.

Vị tướng này nói thêm: “Người Nga có hàng nghìn máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm. Vì vậy, nếu bạn định đối đầu với Nga trên không, bạn sẽ cần một số lượng đáng kể máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm.”

4. Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu tuyên bố Nga sẽ không tham gia đàm phán nếu không thắng cuộc chiến ở Ukraine

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu Josep Borrell cho biết hôm thứ Hai rằng ông “không lạc quan” về cách cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ diễn ra vào mùa hè này.

Borrell nói thêm rằng ông tin rằng Nga sẽ chỉ đàm phán nếu họ thắng cuộc chiến.

“Tôi không lạc quan về những gì sẽ xảy ra ở Ukraine vào mùa hè này. Tôi thấy sự tập trung quân đội của cả hai bên, tôi thấy ý định rõ ràng của Nga là giành chiến thắng trong cuộc chiến, Nga sẽ không tham gia đàm phán nếu họ không thắng trong cuộc chiến”, ông nói tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Nhận xét của Borrell được đưa ra khi Mạc Tư Khoa tấn công Kyiv bằng một loạt hỏa tiễn hôm thứ Hai trong một cuộc tấn công bất ngờ vào ban ngày, vài giờ sau cuộc tấn công qua đêm vào thủ đô Ukraine và trên khắp đất nước.

5. Trung Quốc phản ứng trước báo cáo cho rằng phái viên của họ đề xuất một kế hoạch cho phép Nga giữ quyền kiểm soát các khu vực của Ukraine

Trung Quốc hôm thứ Hai đã trả lời báo cáo của tờ Wall Street Journal theo đó đặc phái viên của họ về các vấn đề Á-Âu, Lý Huy, đã đề xuất một kế hoạch ngừng bắn với các quan chức Âu Châu để Nga giữ quyền kiểm soát đối với các phần của Ukraine mà nước này hiện đang chiếm được.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết: “Ngoại trưởng Ukraine đã công khai tuyên bố rằng ông ấy đã tiếp xúc với tất cả các bên và không bên nào cho thấy Đặc phái viên Lý Huy đã đưa ra những tuyên bố mà Wall Street Journal đưa tin” khi bình luận về câu chuyện của tờ Wall Street Journal trong tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Ý của Mao Ninh là cho rằng Ngoại trưởng Ukraine đã xác nhận rằng Lý Huy không đề nghị việc ngừng bắn tại chỗ, cho phép Nga tiếp tục chiếm giữ 20% lãnh thổ của Ukraine. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine không nói như thế. Ông nói rằng Lý Huy ĐÃ đưa ra đề xuất trên nhưng các nhà lãnh đạo Âu Châu đã không đồng ý.

Mao Ninh cũng cho rằng Lý Huy đã giải thích rõ hơn về quan điểm của Trung Quốc và “tạo ra sự đồng thuận quốc tế hơn nữa” trong khi gặp gỡ các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hôm thứ Sáu - khi Lý Huy kết thúc chuyến công du kéo dài gần hai tuần tới Ukraine, Ba Lan, Pháp, Đức, trụ sở Brussels của Liên minh Âu Châu và Nga - Wall Street Journal đưa tin rằng ông đã đề xuất một lệnh ngừng bắn ngay lập tức để cho phép Nga tiếp tục sở hữu các phần lãnh thổ của Ukraine mà nước này hiện đang chiếm giữ.

6. Nhiều máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đã được chuyển đến các địa điểm phóng - Humeniuk

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới vào Ukraine có khả năng xảy ra kể từ khi đối phương nhận được một loạt vũ khí mới từ Iran.

Nataliia Humeniuk, người đứng đầu trung tâm báo chí chung tại Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Ukraine, cho biết điều này trên truyền hình quốc gia.

“Các cuộc tấn công mới rất có thể xảy ra vì quân xâm lược Nga đã nhận được sự hỗ trợ bổ sung từ Iran và các lô bổ sung đã được chuyển đến các địa điểm phóng. Họ rất có khả năng tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, cũng như các cuộc tấn công thuần túy bằng Shahed cũng như các cuộc tấn công hỗn hợp vừa hỏa tiễn vừa Shahed,” cô nói.

Vào đêm ngày 28 tháng 5, quân xâm lược đã phát động một cuộc tấn công lớn vào Ukraine bằng máy bay không người lái kamikaze Shahed-136 và Shahed-131 do Iran sản xuất. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 58 trong tổng số 59 máy bay không người lái được phóng.

Ngày 29/5, lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 47 hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo cùng 30 máy bay không người lái Shahed.

7. Thiệt hại trong cuộc tấn công của Nga vào Thủ đô Kyiv sáng thứ Ba 30 Tháng Năm

Vitali Klitschko, Đô Trưởng Thủ Đô Kyiv, cho biết một phụ nữ 27 tuổi đã phải nhập viện với những vết thương “vừa phải” do các mảnh vỡ rơi xuống ở khu vực phía nam Kyiv. Tuy nhiên, đáng buồn là một người đã chết trong vụ hỏa hoạn tại một tòa nhà ở quận Holosiivskyi.

“Cuộc tấn công lớn! Hãy ở trong nhà!” thị trưởng cho biết như trên, đồng thời cho biết thêm rằng một tòa nhà nhiều tầng ở quận Holosiivskyi đang bốc cháy.

Chính quyền quân sự của thành phố cho biết cuộc tấn công vào rạng sáng thứ Ba được thực hiện bằng máy bay không người lái.

Chính quyền cho biết các mảnh vỡ rơi xuống đã gây ra hỏa hoạn tại một ngôi nhà ở quận Darnytskyi phía nam thành phố và ba chiếc xe hơi ở quận Pechersky nằm ở trung tâm thành phố cũng bốc cháy.

Còi báo động không kích vang lên suốt đêm ở Kyiv và ở các vùng trung tâm Cherkasy, Kirovohrad, Mykolayiv cũng như vùng Kherson phía nam.

Các lực lượng Nga đã bắn một loạt hỏa tiễn vào Kyiv trước đó vào thứ Hai, khiến cư dân hoảng loạn chạy tìm nơi trú ẩn trong một cuộc tấn công bất thường vào ban ngày vào thủ đô Ukraine. Diễn biến này xảy ra sau các cuộc tấn công trong đêm. Như thế, chỉ trong 24 giờ qua, Thủ đô đã bị tấn công đến 3 lần.

Theo Vitali Klitschko, một người đã chết trong vụ hỏa hoạn tại một tòa nhà dân cư ở quận Holosiivskyi, nguyên nhân là do các mảnh vỡ từ máy bay không người lái rơi xuống.

“Tại quận Holosiivskyi, nơi một tòa nhà cao tầng xảy ra hỏa hoạn do các mảnh vỡ rơi xuống, lực lượng cấp cứu hiện đã di tản 20 người khỏi tòa nhà. Một người đã chết. Một phụ nữ lớn tuổi được nhập viện. Hai nạn nhân đã được điều trị tại chỗ,” Klitschko nói.

8. Nga cho biết quân Ukraine tấn công xuyên biên giới. 1 người thiệt mạng, một số người bị thương sau vụ pháo kích ở Vùng Belgorod của Nga

Một người thiệt mạng và một số người khác bị thương do pháo kích ở thị trấn Shebekino thuộc vùng Belgorod của Nga, thống đốc vùng này cho biết.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết trên truyền hình nhà nước Nga hôm thứ Hai rằng đó là một “ngày khó khăn” và có “rất nhiều vụ pháo kích”.

Gladkov lưu ý rằng trong những ngày gần đây, khu vực Belgorod đã phải chịu “một lượng lớn thiệt hại do hàng giờ pháo kích” khiến điện, kết nối điện thoại di động, nhiệt và nước bị cắt ở nhiều khu vực, và chỉ một số nhỏ đã được khôi phục.

Thống đốc cho biết Novaya Tavolzhanka, Grafovka, Murom và Arkhangelsky nằm trong số các khu vực bị ảnh hưởng.

9. Phát ngôn nhân của Putin nói Điện Cẩm Linh thấy “khoảng trống lớn” trong kiểm soát vũ khí cần được lấp đầy

Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Hai rằng việc Nga từ bỏ Hiệp ước về các khí tài chiến tranh thông thường ở Âu Châu, gọi tắt là CFE, gần đây sẽ không gây hậu quả trực tiếp, nhưng có một “khoảng trống lớn” trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí cần được lấp đầy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật về việc Nga bãi bỏ Hiệp ước về các khí tài chiến tranh thông thường ở Âu Châu trước đó vào hôm thứ Hai. Bình luận về quyết định này trong một cuộc họp báo với các phóng viên, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói: “Không có hậu quả trực tiếp bởi vì trên thực tế, nó đã là một cơ chế vô hồn”.

Ông Peskov cho biết phía Nga “chỉ đơn giản là đưa tình hình vào trật tự”, đồng thời nói thêm rằng “trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí và ổn định chiến lược, tất nhiên, hiện nay đang xuất hiện một khoảng trống lớn, cần khẩn trương lấp đầy bằng các hành vi mới của luật pháp quốc tế điều đó sẽ điều chỉnh tình trạng này.”

Thông tin thêm về hiệp ước: Nga đã đơn phương đình chỉ việc thực hiện hiệp ước vào năm 2007, một động thái mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho là làm suy yếu việc xây dựng lòng tin và tính minh bạch. Cả Mạc Tư Khoa và Washington từ lâu đã bất đồng về kiểm soát vũ khí và Putin thường mô tả quyết định của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush vào năm 2001 về việc rút khỏi Hiệp ước chống hỏa tiễn đạn đạo năm 1972 là một bất bình lớn.

Hiệp ước CFE năm 1990 quy định các lực lượng vũ trang thông thường ở Âu Châu và nhằm mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công quy mô lớn bằng cách hạn chế triển khai tổng thể xe tăng, xe chiến đấu bọc thép, pháo binh, máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công.

10. Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine cho biết Ít nhất 2 người thiệt mạng trong cuộc không kích gần Bakhmut

Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước của Ukraine đã công bố video hôm thứ Hai về hậu quả ngay lập tức của những gì họ nói là một cuộc không kích của Nga vào một trạm xăng ở Toretsk, một thị trấn gần thành phố Bakhmut phía đông.

Đơn vị cho biết ít nhất hai người đã thiệt mạng và tám người bị thương trong cuộc tấn công, và ba người bị thương đã được đưa ra khỏi đống đổ nát.

Toretsk thường xuyên bị pháo binh Nga cũng như các cuộc không kích không thường xuyên của Nga tấn công. Đầu ngày thứ Hai, Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Nga hậu thuẫn đã cáo buộc người Ukraine pháo kích thị trấn Horlivka bị tạm chiếm từ các vị trí xung quanh Toretsk.

11. Nhà phê bình Putin nói từ trong tù rằng Nga 'Đã thua' trong cuộc chiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia 'Has Already Lost' the War, Putin Critic Says From Jail”, nghĩa là “Nhà phê bình Putin nói từ trong tù rằng Nga 'Đã thua' trong cuộc chiến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã thua trong cuộc chiến ở Ukraine, ủy viên hội đồng thành phố Mạc Tư Khoa và nhà phê bình Putin, ông Alexei Gorinov, đã cho biết như trên trong một lá thư gửi cho Newsweek từ nhà tù, nơi ông đang thụ án gần 7 năm vì tội “lan truyền thông tin sai lệch” về quân đội Nga và toàn bộ cuộc xâm lược.

Gorinov, một chính trị gia đối lập người Nga 61 tuổi, thành viên của hội đồng thành phố quận Krasnoselsky ở Mạc Tư Khoa, và là một luật sư, đã bị tòa án ở thủ đô của Nga kết án 7 năm tù giam vì tội chỉ trích cái mà Putin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Bản án của ông sau đó được cắt giảm một tháng thành 6 năm 11 tháng, và ông cũng bị cấm giữ chức vụ công quyền trong 4 năm sau khi được trả tự do.

Ông trở thành quan chức dân cử đầu tiên nhận án tù vì lên tiếng phản đối chiến tranh ở Ukraine theo luật “lan truyền thông tin sai lệch” của Nga được thông qua sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Những gian truân của ông xảy ra sau khi ông công khai phản đối các kế hoạch của hội đồng thành phố Mạc Tư Khoa vào tháng 4 năm 2022 muốn tổ chức một cuộc thi nghệ thuật dành cho trẻ em và một lễ hội khiêu vũ ở khu vực địa phương trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine, là nơi ông nói: “Trẻ em đang chết dần chết mòn”. Ông nói rằng trong chiến tranh, một sáng kiến như vậy sẽ giống như “một bữa tiệc trong thời gian có bệnh dịch” và đề xuất một phút im lặng để tôn vinh những người đã khuất.

Luật pháp của Điện Cẩm Linh nhằm mục đích trấn áp những người bất đồng chính kiến và những luận điệu trái ngược với tường thuật của Putin về cuộc xung đột.

Trong một bức thư gửi cho Newsweek từ trại tù FKU IK-2 Pokrov ở vùng Vladimir của Nga, Gorinov đã nói về tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ của mình và về quyết định xâm lược Ukraine của Putin hơn 15 tháng trước.

Gorinov viết: “Nga không thể thắng cuộc chiến này vì họ đã thua khi bắt đầu cuộc chiến này. “Hãy nhìn những gì đã xảy ra: sự cô lập quốc tế, mức sống của người Nga giảm mạnh, thâm hụt ngân sách khổng lồ, hàng chục nghìn người chết và bị thương, sự tàn phá hoàn toàn ở một quốc gia láng giềng đòi hỏi chúng ta phải trả giá để phục hồi”.

Vị quan chức này kêu gọi những người dân Nga ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện do Putin phát động hãy xem xét sự tàn phá mà nó đã gây ra và sẽ gây ra cho thế hệ tiếp theo của đất nước.

“Đối với những đồng bào hiếu chiến của tôi, tôi xin nói như sau. Hãy suy nghĩ bằng tâm trí của bạn! Đó là những gì phân biệt chúng ta, con người, với động vật. Chiến tranh đang giết chết một số người bởi những người thậm chí không biết nhau, với sự cho phép của các quốc gia hiếu chiến và chính phủ của họ. Tham gia chiến tranh xâm lược là một trong những nghề thấp hèn nhất của một người, nó ngay lập tức làm mất nhân tính của anh ta,” Gorinov viết.

“Hãy nghĩ xem đất nước nào và những vấn đề nào mà các bạn sẽ để lại cho thế hệ người Nga tiếp theo, về những đứa trẻ không cha, về những góa phụ chồng đã chết, về những bậc cha mẹ không còn con trai, về những người tàn tật cần được chăm sóc suốt đời. Chúng ta được gì ở quốc gia láng giềng Ukraine? Chẳng phải sẽ tốt hơn nếu chúng ta tập trung lo lắng cho cuộc sống ở nước Nga rộng lớn của chúng ta sao?”

Ông nói thêm: “Tất cả chúng ta đều chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra với đất nước mình. Bạn không thể là đồng phạm trong một tội ác, nhưng hãy bình tĩnh xem nó được thực hiện như thế nào “.

Gorinov, người trước đây đã nói về tình trạng sức khỏe sa sút của mình khi bị cầm tù, cho biết ông hiện đang bị viêm phế quản mãn tính. Luật sư của ông, Denis Shedov, nói với Newsweek rằng tình trạng của ông “yếu nhưng ổn định”.

“Không có gì để điều trị nó ở đây. Nói chung, ở nơi giam giữ tù nhân của chúng tôi, thỉnh thoảng mọi người đều bị ốm theo vòng tròn... bởi vì tất cả chúng tôi, 50-60 người, sống trong một trại, trong một phòng,” Gorinov viết và nói thêm rằng anh ấy cảm thấy như vậy. Tính mạng của anh ấy đang ở trong tình trạng “nguy hiểm thường trực” trong sự kìm kẹp của chế độ Putin.

Gorinov nói, phần khó khăn nhất của việc ngồi tù là “thiếu tự do, hiểu rằng tôi sẽ không còn nhìn thấy con chó của mình nữa, hoàn toàn thiếu không gian cá nhân và nhu cầu tuân thủ các yêu cầu ngu ngốc của chế độ buộc tôi Pháp nhận ra rằng tôi không xứng đáng là một con người.”

Vị quan chức thành phố cho biết anh không còn nghĩ về tương lai của mình nữa, “bởi vì nó vô hình đối với tôi, mơ hồ.”

Shedov nói với Newsweek rằng trại tù nơi thân chủ của anh ta đang bị giam giữ là một trong những nơi khét tiếng nhất ở Nga, khét tiếng về việc tra tấn và đối xử tàn nhẫn với các tù nhân.

Luật sư cho biết: “Trong những năm trước, nhà hoạt động Konstantin Kotov và chính trị gia đối lập nổi tiếng Alexey Navalny đã bị giam giữ trong trại này.

Shedov cho biết chính quyền trại tù đã đưa Gorinov vào “danh sách” những người có khả năng tìm cách trốn thoát.

“Thực tế, họ kiểm tra anh ấy hai giờ một lần kể cả trong đêm. Vì thế, Alexei không thể ngủ ngon. Không có lý do gì để làm điều đó, nó dường như giống như một kiểu tra tấn,” anh nói.

Vào tháng 2 năm 2023, Nhóm Công tác về Bắt giữ Tùy tiện của Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là WGAD, đã đưa ra ý kiến về trường hợp của Gorinov—lần đầu tiên trong trường hợp đàn áp biểu hiện phản chiến ở Nga—trong đó họ kêu gọi thả quan chức này ngay lập tức. Theo nhóm pháp lý của Gorinov, luật nội bộ của Nga quy định rằng các ý kiến của WGAD có thể là lý do để xem xét lại các vụ việc.

“ Chính quyền Nga vẫn không làm gì với ý kiến của Nhóm công tác Liên Hiệp Quốc,” Shedov nói, đồng thời lưu ý rằng ông và các đồng nghiệp đang tiếp tục kháng cáo việc bỏ tù Gorinov.

Theo dự án nhân quyền độc lập OVD-Info, tính đến ngày 13 tháng 2 năm 2023, ít nhất 440 người ở 77 khu vực của Nga đã bị buộc tội “lan truyền thông tin sai lệch” về quân đội Nga theo luật nghiêm ngặt mới của Điện Cẩm Linh, với 92 người đã bị kết án.

Gorinov cho biết Putin “sợ hãi các tranh luận về chiến tranh trong xã hội, lo sợ một cuộc đối thoại cởi mở và trung thực.”

“Để tránh điều này, tốt hơn hết là bóp chết mọi thứ từ trong trứng nước bằng đe dọa và trừng phạt. Vì có chiến tranh, không thể có những cuộc thảo luận và ý kiến khác. Những ai không chịu im lặng đều bị coi là những kẻ phản bội Tổ quốc, là đối phương của nhân dân mình,” ông nói.
 
Pháp y Hoa Kỳ bối rối trước hiện tượng nữ tu Wilhelmina: Không thể giải thích được về mặt y khoa
VietCatholic Media
18:48 30/05/2023


1. Một trường học Công Giáo ở Pakistan bị tấn công

Tổ chức Bác ái Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ ở Đức cho biết một trường nữ sinh Công Giáo tại Pakistan đã bị tấn công, khiến cho hai nữ sinh bị thiệt mạng và sáu người khác bị thương.

Hôm 23 tháng Năm vừa qua, Tổ chức bác ái quốc tế này, có trụ sở ở Munich bên Đức, nói rằng vụ tấn công đã xảy ra ngày 16 tháng Năm vừa qua, tại Trường “Đức Mẹ Dâng Mình” tại Sangota thuộc Giáo phận Islamabad-Rawalpindi, cách thủ đô Islamabad khoảng 200 cây số: một người canh gác trường đã xả súng bắn vào các nữ sinh và giáo chức. Đương sự đã bị bắt. Người ta chưa rõ bối cảnh và nguyên do vụ này.

Trường Công Giáo ở Sangota đã bị khủng bố hồi năm 2009. Hồi đó, những kẻ khủng bố thuộc nhóm Hồi giáo “Jan Nisaran-e-Islam” đã đe dọa trường và cáo buộc các nữ tu là muốn hoán cải đa số các học sinh Hồi giáo theo Kitô giáo, điều mà các nữ tu hoàn toàn phủ nhận.

Sau vụ tấn công vừa qua, Đức Cha Joseph Arshad, Giám mục Giáo phận Islamabad-Rawalpindi nói rằng thiểu số các tín hữu Kitô tại Pakistan luôn cảm thấy bị đe dọa. Còn Đức Tổng Giám Mục Sebastian Francis của Giáo phận Lahore đã yêu cầu chính quyền tăng cường việc bảo vệ an ninh cho các trường học. Vụ này tạo nên một bầu không khí bất an. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục nói thêm rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục công tác giáo dục. Tất cả mọi người đều có quyền được giáo dục và tăng trưởng bản thân”.

Số tín hữu Công Giáo tại Pakistan chưa tới 2% dân số. Đặc biệt tại các vùng quê, Giáo Hội Công Giáo đảm trách nhiều trường học và các cơ sở bác ái. Các cơ sở này thường bị những người Hồi giáo cực đoan tấn công.

2. Giới pháp y bối rối trước thi thể của nữ tu Wilhelmina: 'Có điều gì đó đặc biệt đang diễn ra ở đây'

Các chuyên gia pháp y đang vò đầu bứt tai trước thi thể mới được khai quật của Sơ Wilhelmina Lancaster, một nữ tu dòng Bênêđíctô qua đời vào năm 2019 và hiện dường như đang ở trong tình trạng không bị thoái hóa một cách bất ngờ.

Các phản ứng xảy ra một tuần sau khi nữ tu viện trưởng và các nữ tu của cộng đồng mà Mẹ Bề Trên đã thành lập, là Dòng Bênêđíctô Nữ Tì của Đức Maria, Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ, đã khai quật được chiếc quan tài bằng gỗ giản dị của một nữ tu người Mỹ gốc Phi Châu 95 tuổi vào ngày 18 tháng 5 từ nghĩa trang trong khuôn viên tu viện ở vùng nông thôn Gower, Missouri, để di dời hài cốt của bà đến nơi an nghỉ cuối cùng bên trong nhà nguyện của họ.

Đức Cha Vann Johnston của Giáo phận Kansas City-St. Joseph, đã đến thăm tu viện hôm thứ Hai để xem hài cốt của Chị Wilhelmina. Đức Cha Johnston sau đó đã liên lạc với Tòa Thánh về tình hình, và đã đưa ra một tuyên bố cùng ngày, nói rằng cần phải “điều tra kỹ lưỡng” để trả lời “những câu hỏi quan trọng” liên quan đến tình trạng thi thể của Mẹ Bề Trên.

Jack Klein, chủ sở hữu của Nhà tang lễ Hixson-Klein ở Gower, Missouri, người cho biết ông đã có mặt tại lễ mai táng của Sơ Wilhelmina và cấp giấy chứng tử cho sơ, xác nhận với CNA rằng thi thể của sơ không được ướp xác và trong quan tài gỗ không có bất kỳ vật nào khác ngoài thi thể của Mẹ Bề Trên.

Klein cho biết ông “không thể hiểu” tại sao thi thể không ướp xác của Mẹ Bề Trên Wilhelmina lại không bị thoái hóa như hiện nay, bốn năm sau khi chôn cất.

David Hess, điều phối viên chương trình và phó giáo sư tại khoa Pháp Y tại Đại học Cộng đồng Salt Lake ở Thành phố Salt Lake, bày tỏ sự ngạc nhiên tương tự.

Ông nói với CNA: “Nếu cơ thể không được ướp xác và nó vẫn còn nguyên vẹn sau bốn năm, thì đó là một điều khiến tôi khó hiểu. Tôi cho rằng sau 4 năm thi thể sẽ bị phân hủy, có thể không đến tận xương, nhưng ít nhất là bị phân hủy nghiêm trọng.”

Thi thể của Sơ Wilhelmina, hiện được trưng bày ngoài trời cho khách hành hương đến viếng, được cho là không có mùi hôi thối trong những ngày gần đây.

Một người hành hương, Peggy Tynan ở Denver, thậm chí còn nói với CNA rằng trong khi cầu nguyện trên thi thể của Chị Wilhelmina vào ngày 24 tháng 5, chị đã ngửi thấy một “hương hoa ngọt ngào,” rất mạnh. Một nhà báo từ Tập đoàn ACI của EWTN đã đến thăm thi thể vào cuối tuần trước cũng nhận thấy không có mùi phân hủy.

Chưa có quyết định chính thức nào liên quan đến việc tuyên bố hài cốt của Chị Wilhelmina không bị phân hủy, cũng như không có bất kỳ lý do nào đang được tiến hành để phong thánh cho chị, một quy trình chính thức trong Giáo Hội Công Giáo có thể mất nhiều năm. Các chị em của chị dự định tổ chức một cuộc rước vào thứ Hai trong khuôn viên tu viện và sau đó đặt thi thể của chị Wilhelmina dưới tủ kính để khách hành hương đến viếng.

Mỗi ngày có tới 1.000 người hành hương đã viếng thăm tu viện. Các nữ tu cho biết giáo phận đã tư vấn cho các chị về cách tốt nhất để giải quyết lượng khách đến thăm.


Source:Catholic News Agency

3. Đức Tổng Giám Mục Cordileone than thở rằng các công tố viên đang báo hiệu rằng các cuộc tấn công chống lại người Công Giáo sẽ không bị trừng phạt

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco cho biết hôm thứ Năm rằng quyết định của các công tố viên giảm cáo buộc đối với các phần tử cực đoan đã phá hủy bức tượng một vị thánh của giáo xứ từ trọng tội xuống tội nhẹ gửi đi tín hiệu rằng các cuộc tấn công chống lại Giáo Hội Công Giáo có thể tiếp tục mà không bị trừng phạt.

“Rõ ràng với tôi rằng quá trình hành động này sẽ không được thực hiện với bất kỳ ai khác. Trên thực tế, nếu cùng một loại hành vi phạm tội đã được thực hiện đối với một nhóm tôn giáo khác, thì gần như chắc chắn nó sẽ bị truy tố như một tội ác căm thù,” Đức Cha Cordileone nói.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Cordileone được đưa ra theo sau quyết định của Văn phòng Biện lý Quận Marin nhằm giảm bớt cáo buộc đối với năm người biểu tình, vào ngày 12 tháng 10 năm 2020, đã bôi nhọ và phá hủy bức tượng của Thánh Junipero Serra trong khuôn viên của cứ điểm truyền giáo Tổng Lãnh Thiên Thần Rafael, hiện tại là nhà thờ St. Rafael ở San Rafael, California.

“Đã có hơn 100 vụ tấn công vào tài sản của Giáo Hội Công Giáo trên toàn quốc, bao gồm cả Tổng giáo phận San Francisco, một trong số đó là việc ai đó bắn một viên đạn vào nhà thờ của chúng tôi. Chủ nghĩa chống Công Giáo có một lịch sử lâu dài và xấu xa ở đất nước này.”

“Bây giờ, với quyết định này, các công tố viên quận Marin đã đưa ra tín hiệu rằng các cuộc tấn công vào các nhà thờ Công Giáo và các vật linh thiêng có thể được tiếp tục mà không có hậu quả pháp lý nghiêm trọng nào,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Trước khi các nhà hoạt động tấn công bức tượng, các thành viên của bộ lạc Coast Miwok đã tổ chức một cuộc biểu tình kéo dài một giờ theo kế hoạch để đánh dấu Ngày của người bản địa. Nhiều bức tượng của vị thánh đã bị phá hoại hoặc phá hủy vào năm 2020, hầu hết trong số đó ở California, trong bối cảnh bất ổn dân sự sau vụ sát hại George Floyd, một người đàn ông da đen ở thành phố Minneapolis bởi một viên chức cảnh sát da trắng.

Dean Hoaglin, chủ tịch Hội đồng Bộ lạc Bờ biển Miwok của Marin, người không bị buộc tội trong vụ phá hoại, đã mô tả bức tượng là “một lời nhắc nhở liên tục về tác động của việc thực dân hóa và diệt chủng đối với người dân của chúng tôi,” Fox2 News đưa tin vào thời điểm bức tượng được xây dựng. bị phá hủy.

Vào tháng 11 năm 2020, Văn phòng Biện lý Quận Marin đã đệ đơn cáo buộc tội phá hoại nghiêm trọng đối với năm bị cáo, những người hiện ở độ tuổi từ 25 đến 40.

Vào ngày 25 tháng 5, Văn phòng Biện lý Quận thông báo vụ việc đã được “giải quyết thông qua một giải pháp tư pháp phục hồi sáng tạo.” Các tội danh trọng tội đã được giảm xuống tội nhẹ.

Các bị cáo phải bồi thường bằng tiền cho nhà thờ để sửa chữa hoặc thay thế các bức tượng, hoàn thành 50 giờ làm việc tình nguyện, xin lỗi bằng văn bản và tham gia một diễn đàn cộng đồng với “một nhà sử học đáng tin cậy, người sẽ tạo cơ hội cho các bên liên quan có cơ hội đối thoại ý nghĩa về vấn đề.” Họ cũng phải tránh xa tài sản của nhà thờ.

“Mục tiêu của Văn phòng Biện lý Quận là đạt được kết quả công bằng cho tất cả các trường hợp và tôi thực sự tin rằng công lý đã được thực thi cho trường hợp này,” Biện lý quận Lori E. Frugoli cho biết hôm thứ Năm.

“Mặc dù vấn đề này đã làm dấy lên cảm xúc vì sự nhạy cảm xung quanh tôn giáo, ranh giới cộng đồng và sự bất bình đẳng lịch sử, nhưng thực tế là một giải pháp thông qua trách nhiệm giải trình đã đạt được thông qua công lý phục hồi và đó là một chiến thắng cho cộng đồng này.”


Source:Catholic News Agency