Ngày 06-06-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 07/06: Sự Sống Lại và Sự Sống Đời Sau – Lm. Phao-lô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
02:56 06/06/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô

Khi ấy, có những người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Họ hỏi Người: “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta rằng: “Nếu anh hay em của người nào chết đi, để lại vợ goá mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình.” Vậy có bảy anh em trai. Người thứ nhất lấy vợ, nhưng chết đi mà không có con nối dòng. Người thứ hai lấy bà đó, rồi cũng chết mà không có con nối dòng. Người thứ ba cũng vậy. Cả bảy người đều không có con nối dòng. Sau cùng, người đàn bà cũng chết. Trong ngày sống lại, khi họ sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai trong số họ? Vì cả bảy người đều đã lấy bà làm vợ.”

Đức Giê-su nói: “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao? Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, các ông đã không đọc trong sách Mô-sê đoạn nói về bụi gai sao? Thiên Chúa phán với ông ấy thế nào? Người phán: ‘Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên Chúa của Gia-cóp’. Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Các ông lầm to!”


Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:46 06/06/2023

11. Người có đủ sự phán đoán, có lý tính, thì nên hoàn toàn dâng hiến mình.

(Thánh Ignatius Antiochenus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:48 06/06/2023
69. GAI ĐINH

Có một thợ rèn rất là cần mẫn, suốt ngày thường làm việc trong xưởng, có lúc ông ta dùng búa đập vào sắt và những đốm lửa nhỏ văng tứ phía.

Ông họ Sử nhà ở bên cạnh, gia đình rất là giàu có. Con của ông ta tên là Sử Thành, mỗi ngày đều chạy qua nhà ông thợ rèn khoảng bốn năm giờ để nhìn ông thợ rèn làm việc. Ông thợ rèn nói với Sử Thành:

- “Tiểu Thành, tại sao con không học làm gai đinh hử? Học xong thì cũng tốt vậy ! Biết đâu được có một ngày con có thể dùng nó đó.”

Sử Thành thật sự bắt đầu lưu ý, sau khi luyện tập một thời gian thì phát hiện mình rất có năng khiếu, hơn nữa rất nhanh làm được nhiều gai đinh.

Mấy năm sau, ông họ Sử qua đời, lại xảy ra chiến tranh, Sử Thành mất đi tất cả tài sản lại còn lưu vong bên ngoài. Lúc ấy anh ta ở trong một thôn trang, có một vài thợ giày có kế hoạch sản xuất gai đinh giá cao. Bởi vì thông thường các gai đinh đều làm ẩu, mà các sĩ quan đều mang giày da, thì gai đinh nhất định phải đặc biệt tốt.

Sử Thành nhớ lại khi nhỏ có học qua làm thế nào để làm tốt gai đinh, thế là cùng với các thợ giày trao đổi bàn luận, họ giao cho anh ta một cửa tiệm để anh ta yên tịnh làm việc, anh ta liền giúp cho họ làm gai đinh, các thợ giày rất vui mừng vì giao dịch này. Không lâu sau đó Sử Thành đã là người rất có tiếng trong thôn là chuyên gia làm gai đinh.

- “Thật quá kỳ diệu”, anh ta thường nói như thế: “Ngay cả làm gai đinh mà cũng phát tài. Công việc này, đối với tôi mà nói, so với gia tài trước đây càng có ích hơn, dù cho lấy tất cả vàng bạc trên thế giới để đổi, thì tôi cũng sẽ không đổi.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 69:

Lao công là việc thiêng liêng, bởi vì lao động chính là tiếp tục công trình sáng tạo của Thiên Chúa, là đem lại hạnh phúc cho con người.

Thánh Phao-lô tông đồ đã nói: ai không làm việc thì đừng có ăn (2Tx 10), những người làm biếng lao động thì không đáng hưởng phú quý do trời ban cho, bởi vì mọi của cải đều ở trong lao động và sự sáng tạo của con người.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Bánh hằng sống
Lm. Thái Nguyên
13:21 06/06/2023

BÁNH HẰNG SỐNG
Chúa Nhật Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô năm A: Ga 6, 51-58

Suy niệm

Trong bài đọc I, sách Đệ nhị luật kể lại lúc cuối cuộc hành trình trong sa mạc và trước khi bước vào Đất hứa, Môsê khuyên bảo dân đừng bao giờ quên những ơn lành Chúa đã ban cho họ, đặc biệt Ngài đã nuôi sống họ bằng Manna từ trời rơi xuống và nước từ tảng đá vọt ra. Trong bài đọc II, khi nói về Bí tích Thánh Thể, thánh Phaolô nhắc tín hữu Côrintô ý thức rằng, vì họ cùng ăn một bánh và cùng uống một chén nên họ không được chia rẽ, trái lại phải đoàn kết yêu thương nhau. Còn bài Tin Mừng cho biết sau khi dân chúng đã được ăn no nê thừa thãi thứ bánh vật chất mà Đức Giêsu vừa làm phép lạ, thì Ngài hướng họ đến một thứ lương thực cao quý hơn, đó chính là Mình và Máu Ngài.

Được sống trên cõi đời là một hồng phúc, một ân huệ cao vời. Vì yêu thương con người vô hạn mà Thiên Chúa đã ban cho họ quà tặng cao quý nhất là sự sống, không chỉ sự sống tự nhiên mà còn là sự sống siêu nhiên, sự sống muôn đời. Đó là Bí tích Thánh Thể được Chúa Giêsu lập ra để hiến ban Thịt và Máu Ngài, dưới hình bánh rượu, cho chúng ta được rước lấy. Việc rước Mình Máu Chúa không phải là đón nhận một xác chết, mà đón nhận một Đức Giêsu đã chịu chết và đã phục sinh. Toàn thể con người Ngài vừa là Thiên Chúa vừa là con người, qua Bí tích Thánh Thể, Ngài biến thành của ăn đem lại phúc trường sinh cho chúng ta: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6, 54).

Thánh Gioan Phaolô II còn xác quyết rằng: “Ai nuôi mình bằng Chúa Kitô trong Bí Tích Thánh Thể, không cần đợi chờ một thế giới bên kia để nhận lãnh sự sống đời đời, họ đã chiếm hữu nó ngay từ đời nầy, như hoa quả đầu mùa của sự sung mãn sẽ tới, liên hệ đến toàn thể con người”. Thật vậy, ngay trong hiện tại, khi tiếp nhận Mình Máu Chúa Giêsu, ta được kết hợp mật thiết với Ngài: “Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy.” (Ga 6, 51-58). Không những thế, ta còn được chung phần sự sống với Chúa Cha và Chúa Con: “Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn lấy tôi cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy” (Ga 6,57). Đó là sự sống của chính Thiên Chúa Ba Ngôi.

Đời sống Kitô hữu thật cao cả, vì được diễm phúc đón nhận chính Đức Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể, và được biến đổi để trở nên chính Ngài. Thánh Giáo Hoàng Lêô Cả khẳng định:“Thực thế, chúng ta thông phần Mình và Máu Chúa Kitô là để được biến thành Đấng chúng ta rước lấy”. Thánh Augustinô còn vui mừng xác tín: “Hãy hoan hỉ và cảm tạ Thiên Chúa, không những chúng ta đã trở nên những Kitô hữu, nhưng chúng ta đã trở nên chính Đức Kitô”.

Thực chất của việc rước lấy Mình Máu Thánh Chúa là như thế, nhưng rồi linh nghiệm tới mức độ nào lại tùy thuộc sự đón nhận và lòng tin mến của chúng ta. Mẹ Têrêxa Calcutta cho biết sở dĩ các nữ tu có đủ tinh thần và nghị lực để mỗi ngày đem đến cho những người nghèo khổ sự an ủi, nâng đỡ, bằng việc yêu thương và phục vụ, là nhờ Mình Thánh Chúa mà họ rước mỗi ngày với lòng tin mến vô vàn.

Đức Cha Helder Camera, Tổng Giám Mục Braxil, đã chia sẻ kinh nghiệm sống mầu nhiệm Thánh Thể như sau: “Mỗi sáng, tôi được nuôi dưỡng bằng Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể, rồi suốt ngày, tôi gặp gỡ Đức Kitô nơi anh chị em tôi. Cũng một Chúa Giêsu ở trên bàn thờ và ngoài đường phố”. Bất cứ ai được Thánh Thể cảm hóa đều nhận ra Ngài nơi anh chị em mình, vì Ngài đang hiện diện ẩn dấu nơi họ, nhất là nơi những người nghèo khổ và bất hạnh. Chỉ khi cảm nhận thâm sâu về Mình Máu Chúa Giêsu đang thấm nhập vào máu thịt ta, mới làm ta choáng ngợp và thay đổi dần dần, thay đổi tận căn, để như Đức Kitô, ta lại tiếp tục trở thành tấm bánh cho người khác.

Ai trong chúng ta cũng khao khát tình yêu, muốn yêu và được yêu đến vô cùng. Chỉ có tình yêu Thiên Chúa qua Đức Kitô mới lấp đầy khát vọng vô biên của chúng ta. Hãy mở rộng trái tim mình cho tình yêu Chúa trào tuôn. Tình yêu là con đường ngắn nhất để cho Mình Máu Chúa biến đổi cuộc đời ta thành sự hiện hiện diện của Đức Giêsu.

Ước chi chúng ta thật sự hăm hở và vui mừng mỗi khi được rước Chúa, được cận kề bên Chúa, được sống trong Chúa và Chúa sống trong ta. Dần dần ta mới cảm thấy Chúa lấp đầy trái tim khao khát của mình, mới cảm nhận Ngài là sự sống viên mãn và niềm vui miên trường cho chúng ta từ chính cuộc sống hôm nay, để ta dám sống cho mọi người.

Lời nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Lương thực hằng ngày chỉ sống đời này,
chẳng ai có thể sống hoài sống mãi,
chỉ có Chúa là tấm bánh nhiệm mầu,
cho con người sự sống mới mai sau.
Khi con rước Chúa với lòng khao khát,
là con được chính Chúa nguồn ân ban,
được kết hiệp với Ba Ngôi Chúa cả,
cao vời quá ôi tình thương hải hà.
Bản thân con bất xứng muôn ngàn lần,
mà rồi Chúa vẫn ân cần ngự đến,
con không dám tin đó là sự thật,
ai ngờ là nhiệm mật của tình yêu,
chính là điều vượt trên mọi trí hiểu,
Mầu nhiệm này không ai suy cho thấu,
chỉ khi con yêu Chúa cả trái tim,
con mới có được phần nào cảm nghiệm,
tấm bánh linh thiêng quá diệu huyền,
để đời con được dần dần xoay chuyển.
Nhưng con thấy tâm hồn vẫn bợn nhơ,
khi đứng trước tình yêu Chúa vô bờ,
vẫn không tránh những lần con vô cảm,
khi rước Chúa mà lòng vẫn không ham,
chỉ vì còn đam mê đời thế tục,
chưa thoát khỏi nhục dục của trần gian.
Xin tha thứ cho con đã xúc phạm,
thật ra chẳng bao giờ mà con dám,
cũng chỉ vì yếu đuối quá vô tình,
xin cho con biết cải hóa đời mình,
lòng hân hoan đón rước Chúa uy linh,
để sống mãi trong ân tình muôn thuở. Amen.























 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các nhà lãnh đạo tôn giáo, từng tránh được bạo lực ở Haiti, giờ là mục tiêu
Đặng Tự Do
17:09 06/06/2023


Trong hơn 60 năm, đền thánh Đức Mẹ Vodou ở khu phố Martissant tấp nập người qua lại. Ngôi thánh đường này che chở cho những người vô gia cư và những người mắc bệnh covid-19. Đó là một không gian linh thiêng dành cho các tín hữu và là phòng thí nghiệm dành cho những người nước ngoài muốn tìm hiểu về tôn giáo Haiti.

Ngôi đền đã hỗ trợ cộng đồng của mình vượt qua chế độ độc tài Duvalier tàn bạo và trận động đất kinh hoàng năm 2010 đã giết chết 250.000 người.

Nhưng đền thánh Đức Mẹ này không thể chịu được bạo lực băng đảng hiện đang thống trị quốc gia Caribe này.

Martissant, một khu phố ở rìa phía tây nam của Port-au-Prince, trong nhiều năm đã là chiến trường khét tiếng của các nhóm vũ trang hiếu chiến. Vào năm 2021, các thành viên băng đảng đã xâm chiếm ngôi đền, cướp phá các cổ vật của ngôi đền và đốt cháy đền thánh Đức Mẹ thành tro.

“Không gian này rất quan trọng đối với tôi,” Erol Josué, một linh mục Vodou, nói với The Washington Post. “Các thành viên băng đảng đã mất nhân tính. Không có gì là quan trọng với họ nữa. … Những không gian linh thiêng không còn quan trọng nữa.”

Khi các băng đảng hoành hành khắp các thành phố của Haiti hầu như không bị kiểm soát, giờ đây chúng đang tấn công vào các nhóm từng không phải gánh chịu bạo lực như vậy - một dấu hiệu cho thấy mức độ vô luật pháp mới ở đây đang phá vỡ những điều cấm kỵ lâu đời như thế nào.

Laënnec Hurbon, một nhà xã hội học người Haiti nghiên cứu về tôn giáo ở Caribe, cho biết: “Những gì chúng ta đang quan sát ngày nay về các cuộc tấn công tôn giáo là chưa từng có. Có một sự phi tập trung hóa hầu hết mọi thứ ở Haiti. Mọi thứ có thể ràng buộc xã hội… đều không tồn tại.”

Bạo lực đã đóng cửa các khu vực xung quanh, các nhà thờ và đền thờ Hồi giáo, khiến mọi người khó có thể tự do thờ phượng. Các nạn nhân thuộc các nhóm tín ngưỡng khác nhau: một nữ tu truyền giáo người Ý chăm sóc trẻ em nghèo đã bị giết năm ngoái. Một linh mục Vodou cũng bị giết. Mười bảy nhà truyền giáo người Mỹ và Canada đã bị bắt cóc vào tháng 10 năm 2021. Một linh mục Công Giáo bị bắt làm con tin vào tháng Hai vừa qua. Vài chục tín hữu đã bị tấn công vào tháng trước sau một buổi lễ gần Canaan, một khu ổ chuột do các băng đảng kiểm soát.

Giáo dân và linh mục đã bị bắt cóc khỏi nhà thờ của họ ngay trong các Thánh lễ.

Theo Trung tâm Phân tích và Nghiên cứu Nhân quyền có trụ sở tại Port-au-Prince, khu vực tôn giáo của Haiti hiện đang là mục tiêu “trực tiếp” trong cuộc khủng hoảng an ninh. Ban đầu, hầu hết các nạn nhân là Kitô hữu, nhưng những người Hồi Giáo ngày càng trở thành mục tiêu. Nhóm nghiên cứu cho biết khoảng 40 người đã bị giết bởi các băng đảng kể từ năm 2022.

Theo Saint-Clou Augustin, ít nhất 10 ngôi thánh đường đã bị tấn công kể từ năm 2021. Theo Tổng giáo phận Port-au-Prince, tình trạng mất an ninh đã khiến hơn 20 giáo xứ Công Giáo ở thủ đô “rối loạn chức năng”, buộc các linh mục phải chuyển các buổi lễ sang hình thức trực tuyến.

“Giáo hội đang cố gắng hết sức để đồng hành cùng người dân Haiti,” tổng giáo phận cho biết vào tháng Tư, “và kêu gọi các nhà lãnh đạo cũng như các chính trị gia thay đổi quan điểm của họ để giảm bớt gánh nặng đau khổ và bất hạnh của người dân Haiti.”

Các băng đảng không phải là mới ở Haiti. Nhưng họ đã phát triển quyền lực kể từ sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào năm 2021 vẫn chưa được giải quyết, tàn sát thường dân, tống tiền các doanh nghiệp và ngăn chặn viện trợ nhân đạo ở một quốc gia mà Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo đang trên bờ vực của nạn đói.

Augustin, người đứng đầu Royaume of Vodou, một tổ chức đại diện cho 3,9 triệu thành viên, cho biết các băng nhóm đã tấn công xe của anh ấy vào tháng 8 năm 2021 khi anh ấy rời khỏi một buổi lễ với sự tham dự của 50.000 người. Họ buộc anh ta ra khỏi xe và cướp nó, anh ta nói.

Anh ấy có rất ít hy vọng sẽ có công lý.

“Nhà nước không thể tự bảo vệ mình, vì vậy họ không thể bảo vệ chúng tôi.”


Source:Sismografo

 
Nhóm tín hữu ở Đức từ chối Thượng Hội đồng Giám mục: Chúng tôi vẫn muốn là người Công Giáo
Đặng Tự Do
17:10 06/06/2023


Birgit Kelle, phát ngôn viên của nhóm giáo dân người Đức Neuer Anfang (Khởi đầu mới) trong một cuộc phỏng vấn ngày 29 tháng 5 với EWTN Noticias giải thích rằng các thành viên của nhóm từ chối Tiến trình Công nghị do Giáo hội ở Đức khởi xướng vì họ muốn “vẫn là Công Giáo”.

Sáng kiến giáo dân này đã được bắt đầu từ hai năm trước, khi các giám mục và các nhà lãnh đạo giáo dân khác nhau ở Đức đã bắt tay vào Tiến trình Công nghị gây tranh cãi.

Được tổ chức bởi Ủy ban Trung ương của người Công Giáo Đức (ZdK) và Hội đồng Giám mục Đức, Tiến Trình Công Nghị đã bắt đầu vào năm 2019.

Vào tháng 3 năm nay, nó đã phê duyệt các biện pháp để đưa ý thức hệ giới tính giới tính vào giáo huấn Công Giáo, phong chức phó tế cho phụ nữ, chúc lành cho các cuộc kết hợp đồng tính luyến ái, bình thường hóa việc giảng thuyết của giáo dân trong Thánh lễ, và yêu cầu Vatican “kiểm tra lại” kỷ luật độc thân linh mục.

Kelle nói với EWTN Noticias rằng hiệp hội của cô ấy tìm cách lên tiếng, tập trung “vào một khởi đầu mới thực sự ở Đức” khi họ đại diện cho “nhiều người Công Giáo chính thống quan tâm đến Tiến trình Công nghị và các quyết định của nó.”

Phát ngôn nhân của Khởi đầu mới cũng chỉ ra rằng “các quan chức giáo dân là một phần của Tiến trình Công nghị được bổ nhiệm để đại diện cho giáo dân bình thường, nhưng không đại diện cho họ.”

Cô giải thích: “Những người Công Giáo bình thường ngồi trong nhà thờ vào Chúa Nhật không tham gia vào tiến trình này, vì vậy chúng tôi không được lắng nghe.”

“Vì vậy, chúng tôi không 'chống lại điều gì đó' nhưng chúng tôi đang cố gắng 'giáo dục về điều gì đó' dựa trên những gì Chúa Giêsu dạy và đặc biệt là sự hiệp nhất của Giáo Hội Công Giáo,” cô nói thêm.

Cô nhấn mạnh: “Chúng tôi không tuân theo các quyết định và hướng dẫn của Tiến trình Công nghị bởi vì chúng tôi muốn tiếp tục là người Công Giáo.”

“Cuộc tranh luận, các bài báo, các quyết định, tất cả mọi thứ xác nhận nỗi sợ hãi của chúng tôi rằng Tiến trình Công nghị không muốn một cuộc cải cách trong Giáo hội mà là một hệ thống tín lý mới của Giáo Hội Công Giáo. Và điều đó khiến chúng tôi ở Đức đoạn tuyệt với phần còn lại của Giáo hội”.

Kelle kể lại rằng vào tháng Giêng, nhóm của cô đã gửi một bức thư bày tỏ mối quan tâm của họ cho Đức Thánh Cha Phanxicô và năm ngoái họ đã mang đến cho ngài một bản tuyên ngôn mà họ đã chuẩn bị về vấn đề này.

Về các hoạt động của họ, Kelle nói: “Chúng tôi tổ chức các hội nghị trong lĩnh vực học thuật nhưng cũng có các hội nghị đặc biệt dành cho các linh mục, bởi vì chúng tôi kinh nghiệm hàng ngày rằng có những người Công Giáo không muốn thực hiện Tiến trình Công nghị và các nghị quyết của nó trong các cộng đồng”.

Tuy nhiên, cô than thở rằng những người Công Giáo này “phải đối mặt với rất nhiều áp lực khi nói đến các hoạt động tích cực để chống lại việc thực hiện những điều rõ ràng là đi ngược lại giáo huấn Công Giáo.”

Phát ngôn nhân của nhóm Khởi đầu mới đã kêu gọi “Giáo Hội Công Giáo trên thế giới can thiệp vào nước Đức.”

“Chúng tôi muốn trở thành một phần của Giáo Hội Công Giáo trên toàn thế giới, và hiện tại chúng tôi đang đối đầu với các giám mục và quan chức giáo dân, những người bác bỏ mọi phản đối của chúng tôi về những gì chống lại Rôma, Đức Giáo Hoàng và Vatican,” cô nói.


Source:Catholic News Agency
 
Đức Hồng Y Sarah nói với các sinh viên thần học: Càng biết Chúa, chúng ta càng yêu mến Người
Đặng Tự Do
17:12 06/06/2023


Đức Hồng Y Robert Sarah kêu gọi các sinh viên đang theo học tại Đại học Giáo hoàng St. Thomas Aquinas hãy cầu nguyện để có được “sự kết hợp mật thiết và sâu sắc với Chúa và với nhau”.

Phát biểu trong Thánh lễ đánh dấu kết thúc năm học tại trường đại học Angelicum ở Rôma, vị Hồng Y người Guinea đã nói về nguy cơ chia rẽ trong Giáo hội và tầm quan trọng của việc cầu nguyện.

“Chúa Giêsu xin cho mỗi người được sống trong yêu thương và hiệp nhất thực sự, một sự hiệp thông sâu xa, theo hình ảnh hiệp thông Ba Ngôi. Một sự kết hợp làm cho cuộc sống của chúng ta đắm chìm hoàn toàn trong Chúa Giêsu, giống như cuộc sống của Chúa Giêsu được đắm chìm trong Chúa Cha,” Đức Hồng Y Sarah nói trong bài giảng của mình.

Ngài nói thêm: “Sự kết hợp như vậy chắc chắn được thể hiện trong đời sống Kitô hữu với lời cầu nguyện sâu sắc và mãnh liệt dâng lên Chúa, mà trong cuộc sống hàng ngày được thể hiện trong cái nhìn bác ái đối với các anh chị em mà chúng ta gặp gỡ”.

Các chủng sinh, linh mục, tu sĩ và giáo dân đang học triết học và thần học tại đại học giáo hoàng đã tham dự Thánh lễ.

Nguyên trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Vatican đã suy tư về lời cầu nguyện tư tế của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly, trong đó Chúa cầu nguyện: “Xin cho tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha, để họ cũng ở trong Chúng Ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai Con” (Ga 17,21).

Đức Hồng Y Sarah nói: “Chúa Giêsu kêu gọi họ trở thành một gia đình của Thiên Chúa… Chúa Giêsu biết rõ rằng tinh thần chia rẽ, hận thù hoặc khinh miệt lẫn nhau sẽ phá hủy Giáo hội và sứ mệnh của Ngài. Ma quỷ ăn mặc theo nhiều hình thái khác nhau, nhưng điều đó không quan trọng. Mọi thứ chia rẽ vẫn được truyền cảm hứng từ ma quỷ.

“Nguy cơ chia rẽ, đấu đá nội bộ, sai lầm trong việc giảng dạy giáo lý và luân lý nghiêm trọng đến nỗi Chúa Giêsu đã phải thực hiện một lời cầu nguyện cao cả và hầu như không thể thực hiện được: Ngài cầu xin Chúa Cha cho các môn đệ của Ngài có được một sự hiệp nhất tồn tại giữa họ, từ hai người trở lên.”

Vị Hồng Y 77 tuổi nhắc nhở các sinh viên rằng “nếu việc học thần học không làm cho chúng ta lớn lên trong tình yêu Chúa và tha nhân, nếu chúng ta chỉ làm việc chăm chỉ để vượt qua các kỳ thi, thì chúng ta đang tự giết mình một cách vô ích”.

“Trong thời đại của chúng ta, điều khẩn cấp là khởi động lại cam kết truyền giáo để can đảm đem Tin Mừng của Chúa Kitô đến mọi nơi, nhưng việc rao giảng phải bắt đầu bằng lời cầu nguyện và bằng chứng cụ thể về tình yêu truyền giáo được thể hiện qua cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá và là điều thúc đẩy chúng ta hành động. Hãy nhìn người khác trước bản thân mình, để dành cuộc đời mình cho Tin Mừng chứ không phải cho lợi ích của riêng mình”.

Ngài nói: “Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng chúng ta phải luôn có thể bắt đầu lời cầu nguyện của mình với thái độ ngước mắt lên trời, tách rời sự chú ý của chúng ta, kể cả về thể xác, khỏi những lo lắng, những lo lắng trần thế và hướng về cõi cao, về trời, về phía Chúa Cha.”

“Một cái nhìn cúi đầu và khép kín vào chính chúng ta không mở chúng ta ra với Thiên Chúa, nó không cho phép chúng ta đi vào mối liên hệ mật thiết và sâu xa với Người. Trước khi bắt đầu cầu nguyện, chúng ta phải giống như Chúa Giêsu, ngước mắt lên, loại bỏ những suy nghĩ của chúng ta, ngay cả những suy nghĩ về học hành và thi cử, để chúng ta có thể đắm mình thực sự và trọn vẹn trong Ngài, trong chiều kích thần linh của Ngài.”

Đức Hồng Y Sarah nói với các sinh viên rằng “chúng ta càng biết Chúa thì chúng ta càng có thể yêu mến Ngài nhiều hơn.”

“Chúng ta được mời gọi, giống như Thánh Phaolô, hãy can đảm và hiến mạng sống mình cho Chúa trong mọi điều chúng ta được trao để sống, không sợ hãi thập giá, nhưng giống như Chúa Giêsu, ôm lấy thập giá một cách dịu dàng, vì thập giá đó là con đường dẫn đến thiên đàng,” Đức Hồng Y Sarah nói.

“Chúng ta hãy cầu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, hướng cuộc đời chúng ta đến sự kết hợp mật thiết và sâu sắc với Chúa và với nhau, để trở thành những chứng nhân đáng tin cậy của Đấng Phục Sinh.”


Source:Catholic News Agency
 
Chương trình Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 của Đức Thánh Cha Phanxicô
Thanh Quảng sdb
17:18 06/06/2023
Chương trình Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 của Đức Thánh Cha Phanxicô

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh vừa công bố lịch trình chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Bồ Đào Nha từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 8 nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh vào thứ Ba, ngày 6 tháng 6, đã công bố lịch trình Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2023, sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 năm 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha như sau.

Hơn 400.000 bạn trẻ đã đăng ký tham gia sự kiện vào ngày 1-6 tháng 8 năm 2023.

Trong một thông điệp video được công bố vào đầu tháng này, Đức Thánh Cha nói rằng ước muốn của những người trẻ này đến thủ đô Bồ Đào Nha vào cuối năm nay khiến ngài cũng tràn trề niềm vui.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ trì ba Ngày Giới trẻ Thế giới, trước đó tại Rio de Janeiro, Brazil, vào năm 2013; Krakow, Ba Lan năm 2016; và Thành phố Panama, Panama năm 2019.

Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon sẽ là Ngày Giới Trẻ thứ 37, và ban đầu dự kiến diễn ra tại thủ đô Bồ Đào Nha vào năm 2022, nhưng đã bị hoãn lại vì lý do đại dịch Covid-19.

Với khẩu hiệu của WYD năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn một đoạn Tin Mừng theo thánh Luca: “Mẹ Maria chỗi dậy và vội vã ra đi” (Lc 1:39), mở đầu trình thuật Cuộc Thăm Viếng, khi Mẹ đến thăm người chị họ Elizabeth sau khi thiên thần báo tin cho Mẹ là Mẹ sẽ là mẹ của Con Thiên Chúa.

Hành trình của Đức Thánh Cha

Thứ Tư, ngày 2 tháng 8: đến Bồ Đào Nha


Đức Thánh Cha sẽ khởi hành lúc 7 giờ 50 sáng thứ Tư ngày 2 tháng 8 từ sân bay Fiumicino Rôma và đến căn cứ không quân Figo Maduro ở Lisbon lúc 10 giờ sáng. Ngay sau đó, ngài sẽ được chào đón tại Cung điện Quốc gia ở Belèm bởi Tổng thống Cộng hòa Marcelo Rebelo de Sousa. Cũng tại quận Belèm, ở trung tâm văn hóa, ngài sẽ gặp chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn. Lúc 4 giờ 45 chiều tại Tòa Khâm sứ, ngài sẽ gặp Thủ tướng và lúc 5 giờ 30 chiều, tại Tu viện nổi tiếng dos Jerònimos, ngài sẽ cử hành Kinh Chiều với các giám mục, linh mục, phó tế, nam nữ tu sĩ, chủng sinh và các nhân viên mục vụ.

Thứ Năm 3 tháng 8: nghi thức chào đón WYD

Vào sáng thứ Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp gỡ các sinh viên tại khuôn viên Đại học Catòlica Portuguesa. Sau đó, ngài sẽ rời Lisbon đến Cascais gần đó, nơi ngài sẽ chào đón những người trẻ của Scholas Occurentes có trụ sở chính ở đó. Vào buổi chiều, ngài sẽ trở lại thủ đô Bồ Đào Nha để dự lễ khai mạc Đại Hội Giới Trẻ (WYD), sẽ diễn ra tại Công viên Edward VII.

Thứ Sáu 4 tháng 8: Chặng Đàng Thánh Giá với giới trẻ

Một số bạn trẻ của ĐHGTTG (WYD) sẽ được Đức Thánh Cha ban Bí tích Hòa giải tại quảng trường "so Impèrio" ở Belèm vào sáng thứ Sáu ngày 4 tháng 8. Khoảng 9g45, đích thân Đức Phanxicô sẽ đến trung tâm giáo xứ “de Serafina” để gặp gỡ các đại diện của một số trung tâm trợ giúp và bác ái. Vào lúc 12 giờ trưa, ngài dùng bữa trưa với các bạn trẻ tại Tòa Khâm sứ, và 6 giờ chiều, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Chặng Đàng Thánh Giá với các bạn trẻ tại Công viên Edward VII.

Thứ Bảy 5 tháng 8: ĐTC đi Fatima và canh thức WYD

Đền thánh Đức Mẹ Fatima sẽ được Đức Thánh Cha viếng thăm vào sáng thứ Bảy ngày 5 tháng 8. Đức Phanxicô sẽ rời Lisbon bằng máy bay trực thăng đến Sân vận động Fatima lúc 8 giờ sáng và lúc 9 giờ 30 sáng sẽ lần chuỗi Mân Côi với những người trẻ bị bệnh tại Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra. Khoảng giữa trưa, ĐTC dự kiến sẽ trở lại thủ đô. Hai cuộc hẹn đã được lên lịch: lúc 6 giờ chiều, cuộc gặp riêng thường lệ với các thành viên của Dòng Tên tại Colégio de S. João de Brito và lúc 8 giờ 45 tối, như đã đề cập, buổi canh thức với những người trẻ tuổi sẽ diễn ra tại Công viên Tejo.

Chúa nhật 6 tháng 8: Thánh lễ và trở về Vatican

Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được Đức Thánh Cha cử hành tại Công viên Tejo vào Chủ nhật ngày 6 tháng 8 lúc 9 giờ sáng. Và buổi chiều, sẽ có cuộc gặp gỡ với các tình nguyện viên của WYD tại 'passeio marìtimo' ở Algès, trước khi ngài chào tạm biệt tại căn cứ không quân Figo Maduro.

Chuyến bay trở về Rôma của Đức Thánh Cha sẽ khởi hành lúc 6:15 chiều. và đến sân bay Fiumicino lúc 10 giờ 15 tối.
 
Đức Hồng Y Mario Grech: Chúng tôi không có chương trình nghị sự cho Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị
Vũ Văn An
19:44 06/06/2023

Trong cuộc phỏng vấn ngày 25 tháng 5, năm 2023 của ký giả Andreas Thornhauser thuộc hãng tin EWTN, tại Vatican, Đức Hồng Y Mario Grech, người giữ chức vụ tổng thư ký của Thượng Hội Đồng Hoàn Cầu về Tính Đồng Nghị, nói rằng tiến trình đang diễn ra trong Giáo Hội có nguy cơ bỏ lỡ “một khoảnh khắc ân sủng” nếu nó tập trung vào các vấn đề phân cực được nêu ra trong các phiên lắng nghe, bao gồm hôn nhân đồng tính, phá thai, và việc phong chức thánh cho phụ nữ.

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp với EWTN News, vị giáo phẩm người Malta nói rằng mặc dù ngài tin rằng “một Giáo hội đồng nghị là một Giáo hội thiêng liêng hơn”, nhưng điều quan trọng cần nhớ là Giáo hội “không phải là một nền dân chủ”. Ngài cũng đề cập đến sự tham gia của các giáo dân nam nữ và “những người không phải là giám mục” khác trong cuộc họp của các giám mục vào tháng 10, và ngài đưa ra sự khác biệt giữa tiến trình Thượng Hội Đồng hoàn cầu và Con đường Đồng nghị của Đức, khi nhận xét rằng con đường sau đã “gây ra những rung cảm tiêu cực” khắp Giáo hội hoàn cầu.

Sau đây là nguyên văn cuộc phỏng vấn.



Thưa Đức Hồng Y, ngài chịu trách nhiệm tổ chức phiên họp thượng hội đồng giám mục vào tháng Mười. Thượng hội đồng không phải là bất thường, nhưng đây là Thượng hội đồng về tính đồng nghị. Tại sao Giáo hội, theo quan điểm của ngài, cần một Thượng hội đồng về tính đồng nghị?

Đây là hai hạn từ khác nhau, synod [thượng hội đồng] và synodality [tính đồng nghị]. Có thể có tính đồng nghị mà không có thượng hội đồng. Nhưng không có thượng hội đồng mà lại không có tính đồng nghị.

Tôi không chơi chữ. Có thể xảy ra trường hợp chúng ta có một hội nghị thượng hội đồng mà không có tinh thần đồng nghị. Chúng ta có thể và chúng ta cần phải trở thành một Giáo hội đồng nghị hơn, ngay cả khi không có thượng hội đồng.

Thượng hội đồng là một thời điểm quan trọng trong đời sống Giáo hội. Trong quá khứ, thượng hội đồng là thời điểm chỉ có các giám mục tham gia. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã giới thiệu một chiều kích mới của kinh nghiệm này liên quan đến tất cả dân Chúa.

Mọi người đều được mời suy gẫm, cầu nguyện và đóng góp để giúp chúng ta trở thành một Giáo hội hơn. Dù sao, hiện nay, nếu chúng ta nói về tính đồng nghị, là chúng ta nói về chính Giáo hội.

Đức Hồng Y có thể mô tả ngắn gọn Giáo hội phải như thế nào để trở nên đồng nghị hơn không?

Nói một cách đơn giản, một Giáo hội đồng nghị là một Giáo hội thiêng liêng hơn. Có một cám dỗ là chúng ta biến Giáo hội thành một tổ chức phi chính phủ, như Đức Thánh Cha nhấn mạnh. Giáo Hội là thân thể của Chúa Kitô và anima (linh hồn) của Giáo Hội này là Chúa Thánh Thần.

Một Giáo hội đồng nghị là một lời mời gọi dân Chúa đón nhận sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, Đấng đóng vai trò chính trong tiến trình thượng hội đồng này. Chúa Thánh Thần là nhân vật chủ đạo của diễn trình này.

Đối với tôi, một lời mời đến với một Giáo hội đồng nghị là một lời mời dành nhiều không gian hơn cho Chúa Thánh Thần. Trên thực tế, chữ chủ chốt trong diễn trình đơn giản này là biện phân: Làm thế nào chúng ta có thể biện phân được điều mà Chúa Thánh Thần đang truyền đạt cho Giáo hội ngày nay?

Một trong những phương pháp thực sự hiệu quả trong các phiên họp lục địa là điều mà chúng ta gọi là cuộc đàm luận trong tinh thần: cuộc đàm luận thiêng liêng hay cuộc đàm luận đồng nghị.

Khi chúng ta gặp nhau để thảo luận và lắng nghe trong các phiên họp, chúng không hoàn toàn là các phiên họp của con người. Chúng ta phải khẩn cầu Chúa Thánh Thần, chúng ta phải lắng nghe Lời Chúa. Nếu không, Giáo hội sẽ là dự án của tôi, dự án của chúng ta, nhưng Giáo hội không phải là của chúng ta. Giáo Hội thuộc về Chúa Giêsu Kitô.

Đức Hồng Y có thể giải thích lý do tại sao những người không phải là giám mục nay được mời tham gia phiên họp thượng hội đồng diễn ra vào tháng 10 này tại Rôma không?

Thượng hội đồng là một cuộc hội họp dành cho các giám mục và nó sẽ vẫn là một cuộc hội họp của các giám mục. Bản chất của hội đồng sẽ không thay đổi. Nhưng qua việc lắng nghe dân Chúa, Đức Thánh Cha đã quyết định mời cả những người không phải là giám mục tham dự thượng hội đồng.

Khi nói đến những người không phải là giám mục, chúng tôi không chỉ muốn nói đến giáo dân mà còn [cả] linh mục, phó tế, người thánh hiến, tu sĩ và phó tế vĩnh viễn. Tổng số người không phải giám mục là dưới 25%.

Tại sao có phần trăm này? Chúng tôi không muốn thay đổi bản chất của phiên họp. Thượng hội đồng là một phiên họp của các giám mục. Sự hiện diện của các thành viên khác trong dân Thiên Chúa dành cho toàn thể dân Chúa cơ hội phát biểu, nhưng sự hiện diện của họ ở đó cũng là một sự hiện diện để bảo đảm rằng tiến trình này được các giám mục tham gia phiên họp thượng hội đồng tôn trọng.

dân Chúa đã tham gia ngay từ đầu vào diễn trình này giờ đây cũng tham gia vào giai đoạn cuối cùng của diễn trình. Họ sẽ hiện diện ở đó. Các giám mục ở đó vì họ là các mục tử, và sẽ không có đoàn chiên nào nếu không có mục tử. Và không có mục tử nào không có đoàn chiên.

Suy tư về Giáo hội đồng nghị đã nêu ra những vấn đề nóng bỏng như hôn nhân đồng tính, phá thai và phong chức cho phụ nữ. Thượng Hội đồng Giám mục nên giúp giải quyết những vấn đề này như thế nào?

Trong giai đoạn đầu của quá trình tham vấn hoặc giai đoạn lắng nghe, nhiều vấn đề đã được nêu ra, như bạn đang làm nổi bật. Đây là lần đầu tiên mọi người có cơ hội này để lên tiếng về những vấn đề này. Giáo hội đã lắng nghe nhu cầu của họ. Và tôi không ngạc nhiên khi một số vấn đề nổi cộm giờ đây đã trở nên nổi bật. Nhưng có lúc, tôi và Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, tổng tường trình viên cho thượng hội đồng này, đã gửi một lá thư cho tất cả các giám mục, nhấn mạnh sự kiện này là: chủ đề của thượng hội đồng đặc biệt này là dành cho Giáo hội đồng nghị.

Các vấn đề khác sẽ không bị loại bỏ. Chúng tôi sẽ tạm gác chúng qua một bên, vì chúng không phải là những vấn đề cần được giải quyết bởi phiên họp thượng hội đồng đặc thù này. Nếu chúng ta đi vào những vấn đề đó vào thời điểm đặc biệt này, chúng ta sẽ bỏ lỡ một cơ hội bằng vàng, một khoảnh khắc ân sủng, một suy tư về cách chúng ta có thể thực sự giúp Giáo hội trở nên đồng nghị hơn ra sao và tạo ra những không gian nơi tất cả các thành viên của dân Chúa, dưới sự lãnh đạo và hướng dẫn của các mục tử, thực sự có thể góp phần vào việc truyền giảng Tin Mừng.

Vì vậy, điều này nên được rõ ràng. Chúng tôi đã cố gắng để làm cho nó rõ ràng. Một lần nữa, không phải là chúng tôi đang bỏ qua một số vấn đề do dân Chúa nêu ra. Những vấn đề này cần được giải quyết. Nhưng tôi tin, và đây là niềm tin cá nhân của tôi, rằng một khi chúng ta trở nên đồng nghị hơn, các nhà thần học trở nên đồng nghị hơn, thì chúng ta sẽ ở vị trí tốt hơn để giải thích Tin Mừng cho dân Chúa, và cũng giải quyết một số vấn đề.

Tại một cuộc họp báo khi được hỏi liệu Đức Hồng Y có lo lắng rằng một số chương trình nghị sự sẽ bắt cóc thượng hội đồng không, Đức Hồng Y đã nói rằng người duy nhất có thể bắt cóc thượng hội đồng là Chúa Thánh Thần?

Tôi thực sự tin rằng giây phút ân sủng này sẽ giúp chúng ta trở nên thiêng liêng hơn, bởi vì những cơn gió của thế gian cũng có thể thổi vào Giáo hội và chúng ta phải lưu ý. Chúng ta không có chương trình nghị sự. Chương trình nghị sự đã được thiết lập sẵn, được thiết lập trong Tin Mừng, được thiết lập bởi Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta phải suy tư và lắng nghe Lời Chúa, dưới ánh sáng của truyền thống, dưới ánh sáng của huấn quyền.

Hôm nay chúng ta không bắt đầu một trang mới, như thể chưa có gì xảy ra trong quá khứ. Có một sự liên tục. Nhưng để tham gia vào cuộc đàm luận thiêng liêng này, trong cuộc hoán cải thiêng liêng này, bởi vì nó đòi hỏi một cuộc hoán cải, chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn để cầu nguyện, để có thể quỳ xuống trước sự hiện diện của Chúa.

Thượng hội đồng có tính chất tham vấn. Sau khi đã tham khảo ý kiến của rất nhiều người từ khắp nơi trên thế giới, mời các giám mục và cả những người không phải là giám mục, Đức Hồng Y có nghĩ rằng thượng hội đồng nên trở thành một cơ quan hợp pháp hơn của Giáo hội bằng cách đưa ra các lá phiếu mang tính ràng buộc không?

Việc phát biểu về vấn đề này không tùy thuộc nơi tôi. Tôi chân thành nói như thế. Tôi muốn phiên họp thượng hội đồng nói điều gì đó về điều này. Nhưng bản chất của một phiên họp thượng hội đồng, như bạn đang nói, là tham khảo ý kiến, bởi vì cuối cùng đó là quyết định của Đức Thánh Cha. Khi Đức Phaolô VI thiết lập thượng hội đồng, mục đích là để giúp Đức Thánh Cha, để tham khảo ý kiến của Đức Thánh Cha.

Tôi nghĩ rằng có việc nhận quyết định và ra quyết định. Việc lắng nghe tất cả dân Chúa, đặc biệt là các giám mục được triệu tập tại phiên họp thượng hội đồng, là một phần của diễn trình ra quyết định này, vốn sẽ soi sáng để Đức Thánh Cha đưa ra nhận định của riêng ngài.

Sự biện phân của giáo hội đang diễn ra ở đây. Tôi cũng nói rằng, khi luôn nhấn mạnh điều này, chúng ta có ơn phúc là thừa tác vụ giám mục trong các Giáo hội địa phương, một thừa tác vụ có thể bảo đảm rằng người ta không đi lạc lối trong sự biện phân của họ. Và đối với toàn thể Giáo hội, chúng ta có Đức Thánh Cha, thừa tác vụ Phêrô, thực sự giúp đỡ và bảo đảm cho toàn thể Giáo hội rằng chúng ta đang làm theo ý Thiên Chúa.

Đã có những lời chỉ trích liên quan đến tiến trình của Thượng hội đồng về tính đồng nghị. Có lời chỉ trích nào khiến Đức Hồng Y lo lắng mà Đức Hồng Y muốn đề cập không?

Trước hết, tôi hiểu những người nghi ngờ, sợ hãi hoặc có quan điểm khác biệt.

Đối với tôi, những lời chỉ trích rất có giá trị và nó sẽ giúp ích cho tất cả chúng ta trong diễn trình biện phân. Không ai bị loại trừ, dù là một người chỉ trích hoặc phản đối, mọi người nên được chào đón lên tầu. Chúng ta đừng quên rằng chúng ta là một gia đình. Và phải cần thời gian trước khi các ý tưởng chín muồi, trước khi một người thực sự hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Tôi cũng có những nỗi sợ hãi của mình. Thí dụ, những người đang chống lại dân Chúa và hàng giáo phẩm hiện nay, bởi vì trong tiến trình đồng nghị này, mọi người đều được phép lên tiếng, một số người có thể nghĩ rằng chúng ta đang trên đường dẫn đến một loại dân chủ. Giáo hội không phải là một nền dân chủ.

Giáo hội có tính phẩm trật, có cấu trúc phẩm trật. Thừa tác vụ của các giám mục, thừa tác vụ Phêrô, là các hồng phúc của Chúa Thánh Thần dành cho Giáo Hội. Và chúng ta cần trân trọng điều đó.

Vì vậy, nếu những người chống đối, chẳng hạn như đám đông, dân Chúa với hàng giáo phẩm, thì điều đó thực sự làm tôi đau lòng, bởi vì chúng ta phải đồng hành với nhau, tôn trọng tất cả các đặc sủng và thừa tác vụ.

Các thừa tác vụ là một hồng ân dành cho Giáo hội. Và chúng có thể bảo đảm với chúng ta rằng chúng ta đang đi đúng đường.

Nhiệm vụ truyền đạt và giải thích tiến trình thượng hội đồng của Đức Hồng Y không nhất thiết trở nên dễ dàng hơn với một tiến trình song song ở châu Âu đã thu hút rất nhiều sự chú ý - Con đường Đồng nghị của Đức. Ngài nghĩ gì về điều này và nó được nhìn nhận như thế nào trong bối cảnh của Thượng Hội đồng Hoàn cầu về Tính Đồng nghị?

Thật không may, Con đường Đồng nghị ở Đức đã gửi những rung cảm tiêu cực đến toàn thể Giáo hội. Tôi đã ở Châu Phi, tôi đã ở Bangkok, và tôi lắng nghe những người hơi do dự và lo lắng về những gì đang diễn ra ở Đức.

Nhưng tôi luôn nói rằng, chúng ta có thực sự biết điều gì đang xảy ra trong Giáo hội, trong Giáo hội chị em của chúng ta ở Đức không? Có hai kinh nghiệm đồng nghị khác nhau.

Ở Đức, đó không phải là một thượng hội đồng. Đó là một hành trình đồng nghị. Họ gọi nó là Con đường Đồng nghị. Về mặt giáo luật, nó không phải là một một thượng hội đồng giáo phận hay quốc gia, theo như tôi biết.

Đó là hai trải nghiệm giáo hội khác nhau. Trải nghiệm ở Đức đang cố gắng giải quyết các vấn đề vốn là thách thức thường xuyên đối với Giáo hội ở Đức. Và trải nghiệm kia là dành cho toàn thể Giáo hội. Và các chủ đề là hoàn toàn khác nhau.

Có lẽ thượng hội đồng hoàn cầu, phổ quát sẽ giúp chúng ta, sẽ hướng dẫn chúng ta tránh những khó khăn khác trong tương lai trong trải nghiệm của chúng ta về tính đồng nghị.

Đúng là các Giáo hội địa phương đặc thù rất quan trọng trong toàn bộ khung giáo hội học. Giáo hội được tạo thành từ các Giáo hội đặc thù, và đấy là Công đồng Vatican II, nhưng không Giáo hội đặc thù nào tự chủ, không Giáo hội đặc thù nào độc lập với các Giáo hội khác.

Và nếu tính đồng nghị là một yếu tố quan trọng trong Giáo hội, thì sự hiệp thông giữa các giám mục cũng là một giá trị.

Lúc này, tôi đang nói về tính hợp đoàn. Các giám mục ở Úc, xin đơn cử một thí dụ khác nữa, bởi vì họ cũng đã có một công đồng toàn thể, các giám mục ở Ái Nhĩ Lan, các giám mục ở Đức, họ có trách nhiệm và những thách thức của họ. Và chúng ta phải giúp đỡ anh em của chúng ta để giải quyết những khó khăn.

Nhưng các giám mục không tự trị, các giám mục là một phần của giám mục đoàn, và có những vấn đề thuộc về toàn thể Giáo hội cần được tất cả các giám mục cùng nhau giải quyết, cùng với Phêrô.

Điều này có thể cho chúng ta hy vọng về trải nghiệm ở Đức. Tôi thực sự tin tưởng vào các anh em giám mục của tôi ở Đức rằng họ có thiện chí. Và tôi hy vọng họ sẽ tìm ra câu trả lời thích đáng cho những vấn đề được nêu ra trong kinh nghiệm đồng nghị của họ, và cho những vấn đề mà dân Chúa ở Đức đang nêu ra.

Có yêu cầu nào đòi cho các đề xuất ở Đức đã được bỏ phiếu cũng như thông qua được thêm vào chương trình nghị sự của thượng hội đồng hoàn cầu không?

Không. Chúng là hai trải nghiệm khác nhau. Thượng hội đồng cho toàn thể Giáo hội là về tính đồng nghị. Bây giờ, nếu có những yếu tố trong kinh nghiệm đồng nghị của Đức liên quan đến tính đồng nghị, tại sao không? Nhưng không phải tất cả mọi điều đã diễn ra theo con đường đồng nghị ở Đức đều phù hợp với trải nghiệm đồng nghị của toàn thể Giáo hội, bởi vì tôi xin nhắc lại, đó là hai trải nghiệm khác nhau.

Có những yếu tố đồng nghị nào cho Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới ở Lisbon không?

Một kết quả từ tất cả các phiên họp lục địa là chúng ta nhận ra rằng chúng ta cần tạo ra nhiều không gian hơn cho thế hệ trẻ. Chúng ta cần tìm một ngôn ngữ mới để có thể giao tiếp với họ. Nó là một thách đố. Và rõ ràng, Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ là một cơ hội.

Văn phòng tổng thư ký của chúng tôi đang nghiên cứu một dự án làm thế nào có mặt trên thực địa để chúng ta cũng có thể lắng nghe thế hệ trẻ. Bởi vì họ không chỉ là tương lai, mà họ còn là hiện tại. Và khi chúng tôi đưa ra lời mời cho những người không phải là giám mục tham dự phiên họp thượng hội đồng giám mục, chúng tôi đã yêu cầu các hội đồng giám mục vui lòng cử cả những người trẻ tuổi. Chúng tôi muốn những người trẻ tuổi có mặt để tham gia vào diễn trình này.

Đức Hồng Y đã yêu cầu mọi người từ khắp nơi trên thế giới đóng góp và tham gia vào diễn trình này. Có bất cứ ý tưởng truyền giáo gây cảm hứng nào mà Đức Hồng Y đã gặp đáng để theo đuổi không?

Ý tưởng về sứ vụ và tính đồng nghị bắt đầu từ Thượng hội đồng về Giới trẻ. Trên thực tế, trong tài liệu cuối cùng của thượng hội đồng đó, giới trẻ và các thành viên của thượng hội đồng đã nói về sứ mệnh và Giáo hội đồng nghị. Sứ mệnh và tính đồng nghị là hai mặt của cùng một đồng tiền. Chúng ta cần một Giáo hội đồng nghị để có hiệu quả hơn trong sứ mệnh của chúng ta.

Làm thế nào chúng ta có thể thực sự có hiệu năng ở ngày hôm nay? Nếu mọi thành phần dân Chúa ý thức rằng tất cả chúng ta đều là chủ thể của việc loan báo Tin Mừng, thì việc loan báo Tin Mừng đó không chỉ giới hạn cho một tầng lớp đặc biệt, một nhóm đặc biệt. Nhưng tất cả những người đã chịu phép rửa đều là chủ thể và được Chúa Thánh Thần ban quyền năng để loan báo Tin Mừng hôm nay.

Mọi người đều được mời gọi và phải cảm thấy có bổn phận loan báo Chúa Giêsu cho nhân loại hôm nay. Đây là mục tiêu chính trong suy tư của chúng ta về một Giáo hội đồng nghị.

Đối với tôi, một Giáo hội đồng nghị chủ yếu là một Giáo hội thiêng liêng. Chúng ta cần cầu nguyện nhiều hơn. Chúng ta cần cầu nguyện nhiều hơn để tránh nguy cơ Giáo hội chỉ trở thành một hội nghị của con người, một định chế của con người.

Đây là lý do tại sao cách đây vài tháng, chúng tôi đã gửi lời mời đến tất cả các giám mục, để trong tháng Năm, chúng tôi tổ chức một buổi cầu nguyện dưới chân Đức Mẹ, với sự hiện diện của Mẹ Maria.

Bởi vì Đức Maria, mẹ của Giáo hội, mẹ của chúng ta, mẹ sẽ hướng dẫn chúng ta, giúp đỡ chúng ta, đồng hành với chúng ta trong thời điểm đặc biệt này của Giáo hội. Tôi mời tất cả mọi người tham gia ngay cả với lời cầu nguyện trong thời điểm ân sủng này.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh bánh sự sống bởi trời
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
15:52 06/06/2023
Hình ảnh bánh sự sống bởi trời

Hằng năm Giáo Hội Công Giáo mừng kính trọng thể lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô. Vào ngày lễ trọng này các xứ đạo, ít là bên u Châu, có truyền thống đạo đức sống đức tin từ hằng thế kỷ nay, rước kiệu Mình Thánh Chúa qua các con đường trong xứ đạo hay trong thành phố.

Tấm Bánh Thánh Thể Mình Thánh Chúa Kitô là trung tâm điểm của cuộc rước kiệu ngày lễ trọng đại đi qua các ngả đường phố đời sống trong xứ đạo, trong làng khu xóm, nơi con người sinh sống.

Tấm Bánh Thánh Thể nhắc nhớ đến hình ảnh của ăn lương thức nuôi sống đời sống con người.

Ngày xưa dân Do Thái trên đường trở về quê hương đất nước Thiên Chúa hứa ban cho, từ đất Aicập trở về nước Do Thái, như Kinh thánh thuật lại, họ lâm vào hoàn cảnh đói khát. Vì lương thực mang theo đã cạn kiệt. Nhưng Thiên Chúa đã ra tay cứu giúp họ trong cơn nguy khốn. Ngài đã làm phép lạ cho Manna1 như bánh từ trời mưa xuống làm lương thực dưa thừa nuôi sống họ.

“ Nhà Ít-ra-en đặt tên cho vật ấy là man-na. Nó giống như hạt ngò, màu trắng và mùi vị tựa bánh tráng tẩm mật ong”.( XH 16,31)

Manna đã trở thành lương thực cho họ có đủ sức lực sống còn, để đi băng vượt qua rừng núi sa mạc về đến quê hương đất Thiên Chúa hứa ban cho họ.

Và Thánh tiên tri Mose sau khi vượt qua đoạn đường hành trình suốt 40 năm trong sa mạc về đến ngưỡng cửa miền đất quê hương Thiên Chúa hứa ban cho, đã nói những lời từ gĩa dân Do Thái, và cùng căn dặn họ luôn phải nhớ đến với lòng biết ơn tôn kính tấm bánh Manna, lương thực nuôi sống do Thiên Chúa từ trời ban xuống cho.

"Các ngươi hãy nhớ Chúa là Thiên Chúa các ngươi, Ðấng đã dẫn đưa các ngươi ra khỏi đất Ai-cập, khỏi cảnh nô lệ. Và Người là Ðấng đã dẫn các ngươi vào nơi hoang địa mênh mông và kinh khủng có nhiều rắn hổ lửa, bò cạp, rắn lục, và không có một giọt nước nào; Người đã khiến nước từ tảng đá cứng rắn vọt ra. Trong hoang địa, Người đã nuôi các ngươi bằng manna mà cha ông các ngươi chưa từng biết tới". ( Sách dân số 8, 2).

Hình ảnh dân Do Thái ngày xưa vượt đường trường sa mạc, sống trải qua những ngày tháng năm phải dựng lều lên, gỡ lều xuống đi tiếp và rồi lại dựng lại làm nhà trú ngụ mỗi khi tới chỗ dừng chân. Họ phải chịu đựng nắng nóng khô cằn ban ngày, và ban đêm gía lạnh. Họ phải sống tiết kiệm nước cũng như lương thực ngày càng ít đi. Họ đã than phiền trách móc Mose, trách móc Thiên Chúa, và muốn quay trở lại đất Ai Cập, nơi họ có nước uống, có lương thực ăn no đủ, dù có phải sống cảnh đời nô lệ cho người Ai Cập!

Nhưng họ cũng nhớ đến những dấu chỉ biến cố trên đường trở về quê hương cho được thoát khỏi cảnh nô lệ là Thiên Chúa không bỏ rơi họ một mình. Ngài luôn hằng cùng đồng hành ra tay che chở cứu giúp họ trong mọi hoàn cảnh: Ban ngày có cột mây dẫn đường đi trước. Ban đêm một cột lửa xuất hiện soi đường cho nhìn thấy lối đi.

Trong sa mạc hoang vu khô cằn không có cây cỏ mọc lên, không có lương thực. Nhưng Thiên Chúa đã làm phép lạ cho nước vọt lên từ lòng đất từ tảng đá cho nhu cầu đời sống, và cho mưa Manna từ trời xuống làm lương thực cho ăn no đủ.

Nhớ đến toàn thể con đường hành trình như thế không có nghĩa chỉ toàn kinh nghiệm về biến cố tiêu cực,nhưng còn cả những điều tích cực đã trợ giúp dân Do Thái ngày xưa trên đường vượt qua sa mạc hoang vu phải đối diện những thử thách khó khăn nặng nề cùng lâu dài.

Như thế có thể nghiệm ra được rằng họ, dân Do Thái, như Kinh thánh thuật lại, đã sống kinh qua và học hỏi rất nhiều điều qúy báu trong thời gian sống trong sa mạc như là thời gian thử thách về sự kiên nhẫn, về lòng trung thành lòng khiêm nhượng với Thiên Chúa, trong đời sống mà Thiên Chúa đặt ra cho họ.

Bánh Manna trong sa mạc ngày xưa đã bảo đảm giúp dân Do Thái có được sức lực sự sống còn, để vượt qua những khó khăn thử thách trong đời sống trên đường đi về quê hươmg.

Đời sống con người xưa nay trên trần gian không chỉ là một giai đoạn của sự sống còn nhờ có lương thực nước uống, nhưng như Tiên tri Mose đã có xác tín sâu xa hơn:

“3 Người đã bắt anh (em) phải cùng cực, phải đói, rồi đã cho anh (em) ăn man-na là của ăn anh (em) chưa từng biết và cha ông anh (em) cũng chưa từng biết, ngõ hầu làm cho anh (em) nhận biết rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn sống nhờ mọi lời miệng ĐỨC CHÚA phán ra.” ( Sách dân số 8, 3).

Chúa Giêsu Kitô trong sa mạc hoang điạ bên nước Do Thái cũng đã nói với qủy cám dỗ, khi chúng thử thách bảo Người hãy làm cho đá hóa ra bánh mà ăn cho khỏi bị đói:

“ Người ta sống không nguyên chỉ bởi cơm bánh, nhưng còn nhờ những lời do Thiên Chúa phán ra nữa!” ( Mt 4,4).

Đời sống ngày càng có nhiều phát triển về mọi khía cạnh, mà khía cạnh phúc lợi lương thực ngày càng sung túc dư đủ, nhất là ở những xã hội đất nước có đời sống văn minh thịnh vượng.

Nhưng câu tâm niệm” Con người sống không chỉ riêng một mình nhờ cơm bánh.” có thể suy nghiệm thêm mở rộng ra được rằng: Con người chết riêng một mình bên nơi cơm bánh!

Phải, không chỉ cần lương thực cơm bánh cho bao tử, cho gân cốt. Nhưng cả tâm hồn tinh thần cũng đói khát cần lương thực nữa: tình yêu thương, niềm hy vọng, niềm vui hạnh phúc, được công nhận tôn trọng, và ý nghĩa cho đời sống.

Tấm Bánh Thánh Thể Chúa Giêsu là lương thực thần linh cho đời sống tâm hồn tinh thần đức tin người tín hữu Chúa Kitô trên con đường sa mạc hoang vu có nhiều thử thách cám dỗ đời sống trần gian.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

 
VietCatholic TV
Ukraine tuyên bố tổng phản công: Lính Dù Nga lũ lượt bỏ chạy, 24 giờ 6 thị trấn thất thủ về tay Kyiv
VietCatholic Media
03:12 06/06/2023


1. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar tuyên bố cuộc tổng phản công đã bắt đầu

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 6 tháng Sáu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Ukraine đã mở các cuộc phản công theo 5 hướng ở phía đông đất nước.

Đặc biệt, cô nhấn mạnh rằng quân đội Ukraine đang có những bước tiến ở mặt trận phía đông xung quanh thành phố Bakhmut.

“Khu vực Bakhmut vẫn là tâm điểm của các hoạt động quân sự, nơi các lực lượng phòng thủ di chuyển dọc theo một mặt trận rộng lớn và giành được thành công,” cô nói.

“Chúng tôi tiếp tục tổ chức các hoạt động phòng thủ bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Hoạt động phòng thủ bao gồm mọi thứ, kể cả các hành động phản công. Do đó, chúng tôi bắt đầu tấn công theo những hướng nhất định. Đặc biệt, khu vực Bakhmut vẫn là tâm điểm của các hoạt động quân sự. Ở đó chúng tôi đang di chuyển dọc theo một mặt trận khá rộng. Chúng tôi thành công. Chúng tôi chiếm những đỉnh cao vượt trội. Đối phương tự vệ, muốn giữ vị trí của mình. Phía nam địch giữ thế phòng thủ.”

Theo thứ trưởng, người Nga đang tích cực lan truyền thông tin về cuộc phản công vì họ cần chuyển sự chú ý khỏi thất bại ở hướng Bakhmut.

Trong ngày thứ Hai, các thị trấn Berkhivka, Orikhovo,Vasylivka, Paraskoviivka, Ivanivske và Klishchiivka đã lần lượt rơi vào tay quân Ukraine.

Berkhivka ở phía tây Bắc của thành phố Bakhmut; Orikhovo,Vasylivka và Paraskoviivka đều ở phía bắc Bakhmut và Ivanivske và Klishchiivka ở phía tây nam.

Một sĩ quan cấp Tướng của Ukraine được triển khai trong khu vực nói với CNN rằng lữ đoàn của ông đang “tiến lên dần dần”.

“Hôm nay, Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của chúng tôi đã tiếp tục tiến công gần Bakhmut. Chúng tôi đang từng bước tiến lên, đảm nhận những vị trí mới. Người Nga đang lo lắng,” Thiếu tướng Maksym Zhorin nói.

Thống Đốc Donetsk là ông Pavlo Kyrylenko cho biết các nhân chứng cho thấy hai mươi xe tải chở những quân nhân Nga bị thương đã được chuyển đến một trường học ở quận Svatove, trong vùng Luhansk, nơi đã được chuyển thành bệnh viện dã chiến cho quân xâm lược.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, 410 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 11 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 12 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 5 hệ thống phòng không, và 21 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 5 Tháng Sáu, khoảng 210.350 quân nhân Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.848 xe tăng, 7.523 xe thiết giáp, 3.567 hệ thống pháo, 584 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 349 hệ thống phòng không, 313 máy bay, 298 trực thăng, 3.189 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.136 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.312 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 484 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine hài lòng về diễn biến cuộc phản công trong ngày đầu tiên

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 6 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar lưu ý các phóng viên báo chí rằng:

“Cuộc phản công không chỉ là về Bakhmut. Cuộc tấn công đang diễn ra theo nhiều hướng. Chúng tôi hài lòng về từng mét. Hôm nay là một ngày thành công cho các lực lượng của chúng tôi”.

Riêng tại khu vực thành phố Bakhmut, chỉ trong ngày thứ Hai, các thị trấn Berkhivka, Orikhovo,Vasylivka, Paraskoviivka, Ivanivske và Klishchiivka đã lần lượt rơi vào tay quân Ukraine.

Theo nhận định của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, việc thất thủ Berkhivka gần như chắc chắn sẽ dẫn đến việc thất thủ thành phố Soledar gần bên.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cũng nói về “một cuộc tấn công tấn công” của quân Ukraine “ở sườn phía nam và phía bắc của Bakhmut”, nơi quân Nga nhanh chóng bị đánh bại.

Cherevatyi nói: “Những hành động phản công của chúng ta đã thành công. Bất chấp sự kháng cự quyết liệt của đối phương, các đơn vị Dù và cơ giới của chúng ta đã tiến nhanh dọc theo Kênh đào Siverskyi Donets-Donbas theo hướng Klishchiivka, Orikhovo-Vasylivka, Zaliznianske và Bohdanivka, và tiến lên được từ 300 mét đến 1 km ở nhiều khu vực khác nhau của giới tuyến.”

3. Điện Cẩm Linh lên tiếng về lời kêu gọi của Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu anh em binh sĩ buông súng đầu hàng tại khu vực Belgorod

Các đài phát thanh trong khu vực Belgorod đã đồng loạt phát đi lời kêu gọi “khẩn cấp” của Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu anh em binh sĩ đầu hàng quân giải phóng Nga thuộc Quân Đoàn Tình Nguyện Nga và Quân Đoàn Tự Do cho Nga để “tránh đổ máu không cần thiết”.

Theo hãng tin độc lập của Nga Meduza, lời kêu gọi này chắc chắn là giả, nhưng các cuộc đầu hàng của quân Nga là thật. Một số đơn vị của Putin đang giao tranh với quân giải phóng Nga đã tuân theo lệnh giả này buông súng đầu hàng.

Trước tình thế bất ngờ này, các cơ quan truyền thông Nga đã phát đi một tuyên bố của phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov, theo đó việc phát sóng lời kêu gọi tào lao đó là kết quả của một vụ xâm nhập của “điện tặc” Ukraine.

Peskov nói: “Chắc chắn là không có lời kêu gọi này. Thật vậy, đã có một vụ tấn công của điện tặc, thường được gọi là hack, ở một số khu vực. Cụ thể, tôi biết rằng đã có một vụ hack trên đài Mir và trên một số đài khác. Bây giờ tất cả những thứ như thế đã được loại bỏ, được kiểm soát. Cơ quan An ninh Liên bang Nga đang mở cuộc điều tra”.

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết ngoài lời kêu gọi nhái giống hệt giọng nói của Putin yêu cầu các binh sĩ Nga đầu hàng vô điều kiện, thông điệp “giả mạo” này còn bao gồm các tuyên bố sai sự thật của quân giải phóng Nga gây ra một cảnh nhốn nháo tản cư của dân chúng trong vùng mà ông ta đang phải vất vả đối phó. Meduza cho biết thông điệp giả mạo cho rằng “Quân đội Ukraine đã xâm chiếm lãnh thổ của các vùng Kursk, Belgorod và Bryansk, thiết quân luật đã được áp dụng trên lãnh thổ của các vùng này, lệnh tổng động viên sẽ được ký vào hôm nay, cư dân của các vùng Kursk, Belgorod và Bryansk được yêu cầu di tản sâu vào lãnh thổ Nga”.

“Mục đích của thông điệp là gieo rắc sự hoảng sợ cho những cư dân Belgorod hiền lành. Hãy giữ bình tĩnh và chỉ tin vào những nguồn đáng tin cậy,” Thống đốc Vyacheslav Gladkov nói.

Meduza chỉ trích các tuyên bố của Vyacheslav Gladkov và nêu câu hỏi “những nguồn đáng tin cậy” là những nguồn nào, vì thông điệp giả mạo này đã được phát trên các phương tiện truyền thông chính thức của nhà nước Nga.

Belgorod, giáp với Ukraine, đã chứng kiến sự gia tăng các vụ pháo kích trong những ngày gần đây sau một cuộc tấn công vào cuối tháng 5 của những người Nga chống Putin liên kết với quân đội Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước RIA cho biết “hack” cũng đã được báo cáo ở khu vực Voronezh ngày hôm nay.

4. Tư Lệnh Lục Quân Ukraine cho biết quân Ukraine tái chiếm được nhiều lãnh thổ phía bắc thành phố Bakhmut

“Việc tiêu diệt đối phương vẫn tiếp tục, Lực lượng Phòng vệ đang tiến về phía Bakhmut,” Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết như trên.

“Ở hướng Bakhmut. Việc loại bỏ đối phương vẫn tiếp tục, Lực lượng Phòng vệ đang tiến về phía trước. Chúng tôi đang bắt chúng trên mặt đất và từ trên không”, ông nói.

Tướng Syrskyi tiết lộ rằng xe tăng đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc phản công của quân Ukraine ở hướng Bakhmut.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Nga Wagner, cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã giành lại một số vùng đất ở phía bắc thành phố Bakhmut.

“Berkhivka đã thất thủ và quân đội đang bỏ chạy khỏi đó,” anh ta nói trong một video trên Telegram. Lực lượng Wagner đang trong giai đoạn cuối cùng để hoàn thành việc rút quân khỏi Bakhmut sau khi chiếm được thành phố. Trong những tuần gần đây, Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công thành công ở phía bắc và phía nam thành phố với một số thành công.

Bất chấp nhiều lãnh thổ trong khu vực Bakhmut đang lần lượt rơi vào tay quân Ukraine, trùm Wagner không để lộ ý định quay lại thành phố Bakhmut. Ông ta hiện cũng đang gặp rắc rối với Bộ Quốc Phòng Nga vì đã bắt giam Trung Tá Roman Venevitin, chỉ huy lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72 của quân Nga. Trong một thông điệp âm thanh do trùm Wagner tung lên Telegram, Trung Tá Lữ Đoàn trưởng, bị trói và đánh bể sống mũi, khai rằng anh ta đã ra lệnh tập kích quân Wagner khi họ đang rút lui khỏi thành phố Bakhmut.

Theo Igor Girkin, cựu chỉ huy Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin không có quyền bắt giữ Trung Tá Roman Venevitin. Nếu thực sự Venevitin đã ra lệnh tàn sát quân Wagner, anh ta phải được xét xử bởi tòa án quân sự. Igor Girkin cũng nhấn mạnh rằng trùm Wagner phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ nhanh chóng của lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72 tại thành phố Bakhmut vì đã dám bắt giữ Lữ Đoàn trưởng của đơn vị này.

Igor Girkin đi xa đến mức cáo buộc trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đang làm binh biến lật đổ Putin.

5. Trùm Wagner Prigozhin tuyên bố Bakhmut không còn dưới sự kiểm soát của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Bakhmut No Longer Under Russian Control, Prigozhin Says”, nghĩa là “Prigozhin tuyên bố Bakhmut không còn dưới sự kiểm soát của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vài ngày sau khi các lực lượng từ Tập đoàn Wagner của Nga rút khỏi Bakhmut ở miền đông Ukraine, chỉ huy của lực lượng này, là Yevgeny Prigozhin, cho biết thành phố này không còn nằm dưới sự kiểm soát của Nga và quân đội dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov đang tháo chạy tán loạn.

Prigozhin cho biết các lực lượng Ukraine hiện đã chiếm lại được khu định cư Berkhivka, phía bắc Bakhmut, đồng thời gọi đây là hành động “đáng xấu hổ” của Bộ Quốc phòng Nga.

Người đứng đầu nhóm bán quân sự Nga đã đưa ra nhận xét của mình trong một thông điệp âm thanh được đăng tải bởi cơ quan báo chí của ông hôm thứ Hai. Ông cho biết vào ngày 25 tháng 5 rằng lính đánh thuê Wagner đã bắt đầu rút lui khỏi thành phố Bakhmut đang bị vây hãm và họ sẽ rút hoàn toàn trước ngày 1 tháng 6, nhường chỗ cho các đơn vị chính quy của Nga.

Các chiến binh của Prigozhin đã tham gia vào trận chiến đẫm máu giành Bakhmut kể từ mùa hè năm 2022. Việc rút quân gần đây của họ diễn ra sau khi Prigozhin công bố một số video và audio cáo buộc Shoigu và Gerasimov cố tình tước đoạt đạn dược của các chiến binh của ông ta.

Trước khi rút quân, ông ta tuyên bố đã chiếm được Bakhmut, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bác bỏ tuyên bố cho rằng thành phố công nghiệp này hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

“Khi Tổng tham mưu trưởng và Shoigu tập hợp lại và đứng dọc theo hồ chứa Berkhivsky, họ đã nói về cách bảo vệ Berkhivka, bởi vì đó là một vị trí rất thuận lợi đến mức mọi người phải sống chết giành cho được vị trí này, “ Prigozhin cho biết hôm thứ Hai.

“Bây giờ khu định cư Berkhivka đã bị mất. Quân đội đang lặng lẽ bỏ chạy, thật đáng xấu hổ!”

Ông thúc giục Shoigu và Gerasimov “hãy ra mặt trận”.

Prigozhin nói thêm: “Hãy nâng cao quân đội bằng súng lục để họ có thể tiến về phía trước. Làm đi, các ông có thể làm điều đó! Và nếu các ông không chiến thắng, các ông sẽ chết như những anh hùng.”

Rạn nứt của Prigozhin với giới lãnh đạo quân đội Nga ngày càng sâu sắc trong nhiều tháng.

Trước đó vào thứ Hai, Prigozhin đã công bố một đoạn video mà theo ông là cho thấy một trung tá người Nga bị bắt thừa nhận đã nổ súng vào các chiến binh của ông ta ở khu vực Bakhmut trong lúc say xỉn. Anh ta cũng tuyên bố trong một bài đăng khác rằng con đường mà các chiến binh của anh ta rút khỏi thành phố đã bị quân đội Nga cố tình gài mìn.

Trong video, người đàn ông tự giới thiệu mình là Trung tá Roman Venevitin, Tư Lệnh Lữ Đoàn bộ binh cơ giới số 72. Anh ta nói rằng cùng với từ 10 đến 12 cấp dưới của mình, anh ta đã tước vũ khí của một nhóm chiến binh Tập đoàn Wagner và “nổ súng vào một chiếc xe Wagner trong khi say rượu.” Anh ấy nói rằng anh ấy đã làm điều này vì “thù hận”.

Prigozhin cũng tuyên bố rằng vào ngày 17 tháng 5, quân đội Nga đã gài mìn cố tình nhắm vào các chiến binh của ông ta, khi những quả mìn này được đặt trên các tuyến đường mà Tập đoàn Wagner dùng để rút khỏi Bakhmut. Ông cho biết các lực lượng Nga đã nổ súng vào binh lính của ông khi họ cố gắng rà phá bom mìn.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

6. Zelenskiy ca ngợi quân đội Ukraine đang chiến đấu ở phía đông sau khi tuyên bố tiến bộ xung quanh Bakhmut

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ca ngợi quân đội chiến đấu xung quanh Bakhmut sau khi các quan chức tuyên bố rằng các đơn vị đã chiếm lại lãnh thổ ở sườn phía bắc và phía nam của thành phố phía đông đang bị bao vây.

“Tôi biết ơn mọi chiến binh, tất cả những người bảo vệ của chúng ta, những người đã cung cấp cho chúng ta ngày hôm nay những tin tức phấn khởi mà tất cả chúng ta đang chờ đợi ở hướng Bakhmut. Làm tốt lắm, các chiến binh,” Zelenksy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm trước quốc dân đồng bào.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã tuyên bố trên Telegram rằng Ukraine đang “thực hiện các hành động tấn công” dọc theo chiến tuyến phía đông và đã tiến được khoảng 200 đến 1.600 mét xung quanh các khu định cư Orikhovo-Vasylivka và Paraskoviivka ở phía bắc Bakhmut, và một số 100 đến 700 mét xung quanh Ivanivske và Klishchiivka, nằm ở phía tây nam thành phố. Đặc biệt, quân Nga đã thất thủ và bỏ chạy khỏi cứ điểm Berkhivka.

7. Thủ tướng Ukraine cho biết các phi công Ukraine được chọn để huấn luyện trên các chiến đấu cơ hiện đại ở Anh

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết các nhóm phi công Ukraine đã được chọn để đào tạo ở Anh, nơi họ sẽ học lái các chiến đấu cơ hiện đại.

Shmyhal nói rằng ông đã cảm ơn Ngoại trưởng Anh James Cleverly, người đang ở thăm Kyiv, vì “ sự lãnh đạo của ông ấy trong việc tạo ra 'liên minh chiến đấu cơ'“ mà Ukraine đang vận động hành lang - và vì, “cam kết của ông ấy để huấn luyện các phi công của chúng ta,” ông nói.

Vương quốc Anh không có chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất mà Ukraine muốn nhưng đã nói sau chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào tháng trước rằng họ sẽ cung cấp cho “các nhóm phi công Ukraine các đào tạo cơ bản” để họ có thể “áp dụng cho nhiều loại máy bay bao gồm cả F-16.”

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ủng hộ việc các phi công của Kyiv được đào tạo về máy bay F-16 do Mỹ sản xuất tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản vào ngày 19 tháng 5. Việc đào tạo đã bắt đầu ở một số nước Liên Hiệp Âu Châu, Đại diện cấp cao của khối, Josep Borrell, nói với các phóng viên vào cuối tháng 5 vừa qua.

Ba Lan, Đan Mạch và Hà Lan nằm trong số các quốc gia cho biết họ sẽ tham gia huấn luyện không quân Ukraine.

8. Cuộc tấn công của Nga làm 1 người thiệt mạng ở khu vực Kharkiv của Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 6 tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào khu dân cư ở Balaklia thuộc khu vực phía đông Kharkiv vào hôm thứ Hai.

Cô cho biết có 9 người bị thương, và người thiệt mạng là một người đàn ông 57 tuổi.

Balaklia là một thị trấn thuộc quận Izium của vùng Kharkiv.

9. Biden đã tiếp đón thủ tướng Đan Mạch hôm nay. Cô ấy có thể là người đứng đầu NATO tiếp theo hay không?

Tổng thống Joe Biden đã chào đón Thủ tướng Mette Frederiksen tới Tòa Bạch Ốc trong cuộc gặp song phương tại Phòng Bầu dục hôm thứ Hai, và gọi Đan Mạch là “một trong những đồng minh vĩ đại nhất và là những người bạn đáng tin cậy nhất của chúng tôi”.

Tổng thống cảm ơn Frederiksen vì đã gặp các cháu gái của ông trong chuyến thăm cuối cùng của họ cùng nhau, những người mà ông nói, “vẫn đang nói về cuộc gặp của họ với thủ tướng,” và chúc Thủ tướng một Ngày Hiến pháp vui vẻ, khi ông đề cập đến ngày lễ của Đan Mạch, và nhấn mạnh rằng ngày lễ này “phản ánh thực tế rằng chúng ta có những giá trị giống nhau.”

“Và cùng nhau, chúng ta đang làm việc để bảo vệ những giá trị đó, bao gồm cả việc đứng lên bảo vệ người dân Ukraine chống lại sự xâm lược tàn bạo của Nga,” Biden nói. “Và cùng với các đồng minh NATO, chúng ta đang thực hiện các bước để tăng cường an ninh chung, bao gồm hoàn thiện các thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương mà chúng ta đang thực hiện.”

Trong cuộc trò chuyện của họ về Ukraine và an ninh xuyên Đại Tây Dương, hai vị cũng đề cập đến là bước tiếp theo của Frederiksen.

Frederiksen được coi là một ứng cử viên tiềm năng để thay thế Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, người dự kiến sẽ từ chức vào cuối năm nay.

Theo truyền thống, vị trí này thuộc về một người Âu Châu nhưng sẽ cần có sự đồng ý của Hoa Kỳ.

Một số nhà ngoại giao Âu Châu suy đoán chuyến thăm Tòa Bạch Ốc của bà là cơ hội để Biden và nhóm của ông nói với bà về công việc hàng đầu của NATO.

Frederiksen đã nói rằng cô ấy hiện không tham gia tranh cử để lãnh đạo liên minh quân sự.

“Tôi không phải là ứng cử viên cho công việc,” cô ấy nói với các phóng viên ở Copenhagen, theo Reuters.

Tuy nhiên, điều đó không làm dịu đi suy đoán rằng cô ấy có thể ở vị trí hàng đầu để nhận được sự chứng thực của Biden cho công việc.

Các ứng cử viên khác cho chức Tổng thư ký NATO có thể có Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace và Thủ tướng Estonia Kaja Kallas. Tuy nhiên, liên minh trước đây chưa bao giờ được lãnh đạo bởi một người phụ nữ.

Tòa Bạch Ốc đã từ chối cho biết liệu Biden có thảo luận về vị trí này với Frederiksen vào thứ Hai tại Phòng Bầu dục hay không.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết “Tôi sẽ không đi sâu vào bất kỳ suy đoán nào đến mức đó.”

Thay vào đó, ông cho biết hai người sẽ thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine và việc Biden gần đây đảo ngược việc cho phép chiến đấu cơ F-16 vào Ukraine như một biện pháp ngăn chặn lâu dài đối với sự xâm lược của Nga. Cuộc trò chuyện đó sẽ tiếp tục vào thứ Năm khi Biden tiếp đón Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

“Một trong những điều chúng tôi sẽ tìm kiếm là quan điểm của họ và Tổng thống sẽ quan tâm đến việc chia sẻ quan điểm của mình về nhu cầu an ninh lâu dài của Ukraine. Và đó thực sự là nơi mà những chiếc F-16 xuất hiện trong cuộc thảo luận này,” Tướng Kirby nói.

10. Kyiv bác bỏ tuyên bố của Nga về việc đánh bại một cuộc tấn công quy mô lớn từ lực lượng Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội của họ đã đánh bại một cuộc tấn công “quy mô lớn” từ các lực lượng Ukraine ở khu vực phía đông Donetsk, làm dấy lên đồn đoán rằng Kyiv sẽ sớm tiến hành một cuộc phản công mùa xuân có thể xoay chuyển cục diện cuộc xung đột.

Cả Ukraine và Nga đều đã tham gia vào các chiến dịch thông tin mạnh mẽ nhằm đánh lạc hướng dư luận và đánh lừa đối thủ về kế hoạch chiến đấu của họ.

Thông báo hôm thứ Hai từ Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cũng không phải là ngoại lệ. Ông ta tuyên bố rằng quân Nga đã đánh bại một cuộc tấn công quy mô lớn của quân Ukraine, giết chết 250 binh sĩ Ukraine và phá hủy các phương tiện bọc thép được sử dụng trong cuộc tấn công. Tuy nhiên, ông ta cung cấp rất ít bằng chứng hỗ trợ cho tuyên bố của mình.

Mạc Tư Khoa thường được biết là đưa ra những tuyên bố thổi phồng về những tổn thất của Ukraine. Konashenkov tuyên bố mục tiêu của chiến dịch Ukraine là “phá vỡ” hệ thống phòng thủ của Nga ở nơi mà họ coi là “khu vực dễ bị tổn thương nhất của mặt trận”.

Tuyên bố cho biết thêm, vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, tướng hàng đầu của Nga Valery Gerasimov “đang ở một trong những vị trí chỉ huy và kiểm soát tiền phương”.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 6 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, đã bác bỏ tuyên bố của Konashenkov.

11. Ngoại trưởng Vương quốc Anh cho biết Ukraine có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Vương quốc Anh trong cuộc gặp Zelenskiy ở Kyiv

Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh James Cleverly cho biết, “Ukraine có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Vương quốc Anh” trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Kyiv vào thứ Hai, theo văn phòng đối ngoại Vương quốc Anh.

Chuyến thăm của Cleverly tới thủ đô Ukraine diễn ra trước thềm Hội nghị Phục hồi Ukraine tại Luân Đôn vào cuối tháng này, tập trung vào việc tái xây dựng và củng cố triển vọng kinh tế của đất nước.

Chuyến đi hôm thứ Hai là chuyến thăm thứ hai của Cleverly tới Kyiv và là cuộc gặp thứ tư giữa các bộ trưởng cấp cao của Vương quốc Anh và Tổng thống Zelenskiy trong những tuần gần đây. Ngoại trưởng Cleverly cũng đã gặp Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine, Dmytro Kuleba, vào hôm thứ Hai để thảo luận về cách hỗ trợ tốt nhất cho Ukraine “từ chiến trường đến bảo lãnh ngân hàng”.

Ngoại trưởng Cleverly cũng đã gặp những đứa trẻ mà Bộ Ngoại Giao Vương Quốc Anh cho biết đã bị cưỡng bức bắt cóc về Nga.

“Khi Ukraine tiếp tục cuộc chiến chống lại Nga, tôi đã có thể tận mắt chứng kiến sự khủng khiếp và tàn phá thực sự mà Nga đã gây ra cho quốc gia có chủ quyền này,” Cleverly cho biết trong một tuyên bố do Bộ Ngoại Giao Vương Quốc Anh công bố.

“Bắt cóc trẻ em bằng vũ lực, san bằng các thành phố như Bakhmut, Izium và Mariupol và phạm tội ác không phải là hành động của một quốc gia có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế. Đó là những hành động của một chế độ thù địch vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc,” Cleverly tuyên bố.

Zelenskiy cảm ơn Cleverly vì đã đến Kyiv và vì “sự hỗ trợ thực sự to lớn mà Vương quốc Anh đã và đang cho, vẫn đang cho và chúng tôi hy vọng sẽ kéo dài sự hỗ trợ này cho Ukraine.”

“Và tôi muốn cảm ơn vì điều cuối cùng, đó là khả năng mở ra các nhiệm vụ huấn luyện cho các phi công của chúng tôi trên các chiến đấu cơ và cũng là khả năng mở ra cuộc thảo luận về liên minh Patriot. Điều đó cũng thực sự quan trọng. Tôi rất vui vì tất cả các nhà lãnh đạo đều hiểu rằng trong khoảng thời gian này khi chúng tôi đang phải hứng chịu một sự leo thang lớn các cuộc tấn công bằng các loại hỏa tiễn khác nhau mà chúng tôi lại không có chiến đấu cơ, chúng tôi thực sự cần một thứ gì đó để đóng cửa bầu trời. Và chúng tôi hiểu tên của thứ này,” Zelenskiy nói.

12. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar kêu gọi giới truyền thông im lặng đối với các tin tức có thể gây nguy hiểm cho quân Ukraine trong cuộc phản công

Trong cuộc họp báo khá dài tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 6 tháng Sáu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Nga đang lan truyền các thông tin giả liên quan đến một cuộc phản công của Ukraine “để chuyển hướng sự chú ý” khỏi những gì cô nói là những thách thức mà quân đội xâm lược phải đối mặt xung quanh Bakhmut ở phía đông.

Ở Bakhmut - nơi mà Maliar nói “vẫn là tâm điểm” của cuộc giao tranh - Ukraine đang có một số “thành công” khi chiếm được “các đỉnh cao thống trị” xung quanh thành phố.

Maliar cũng cho biết quân đội Ukraine đang “chuyển sang các hành động tấn công theo một số hướng”, nhưng coi đó là một phần trong “chiến dịch phòng thủ” tổng thể của Ukraine bắt đầu sau khi Nga tiến hành nỗ lực xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm ngoái.

“Chúng tôi đang tiếp tục hoạt động phòng thủ mà chúng tôi đã bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Hoạt động phòng thủ bao gồm mọi thứ, kể cả các hành động phản công. Trong tinh thần đó, chúng tôi đang chuyển sang các hành động tấn công theo một số hướng,” cô nói.

Maliar và các quan chức khác đã đăng một video trên mạng xã hội kêu gọi im lặng trước bất kỳ tin tức tiềm ẩn nào về một cuộc phản công. “Các thông tin nhậy cảm có thể gây chết người và làm giảm khả năng thành công của chúng ta,” cô cảnh báo.

Maliar kêu gọi các phương tiện truyền thông Ukraine, những người có thể có các tin nóng từ các nguồn tin trong quân đội Ukraine, chỉ đăng các tin tức từ các cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv.
 
Quá ác: Nga hoảng hốt nổ sập đập thủy điện cản đà tiến quân Ukraine. Tại sao lính Dù Nga tháo chạy?
VietCatholic Media
15:17 06/06/2023


1. Nato cảnh giác khi cuộc tổng phản công của Ukraine bắt đầu

Reuters đưa tin rằng hai máy bay ném bom chiến lược của Nga đã thực hiện các chuyến bay trên Biển Na Uy và Biển Barents ngoài khơi bờ biển phía bắc của thành viên NATO là Na Uy, Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết hôm thứ Hai.

Nga thường xuyên điều máy bay ném bom tầm xa Tu-95, loại máy bay có khả năng mang hỏa tiễn hạt nhân, trên vùng biển quốc tế.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết chuyến bay kéo dài 5 giờ và được thực hiện “tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về không phận quốc tế”.

2. Chỉ trong 24 giờ của ngày thứ hai trong cuộc tổng phản công, quân Nga mất 12 xe tăng, 20 xe thiết giáp, 36 hệ thống pháo

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba mùng 6 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, cho biết các cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra tại Tavria, Avdiyivka, Maryinka và thành phố Bakhmut.

Tại Tavria, thương vong của quân xâm lược lên tới hơn ba đại đội; 55 đơn vị vũ khí, khí tài chiến trang của Nga bị tịch thu tại mặt trận.

Đối phương đã bắn vào các vị trí của Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia 122 lần và ở khu vực Donetsk 275 lần trong 24 giờ qua.

Ở hướng Avdiyivka, đối phương đã chủ động tấn công vào Avdiyivka, cũng như các căn cứ quân Ukraine ở Sieverne và Nevelske gần đó. Tất cả các hành động này là nhằm giảm áp lực cho tình hình tại thành phố Bakhmut. Tại thành phố này các đơn vị lính Dù Nga và Súng Trường Cơ Giới đang rút lui. Các máy bay trực thăng Nga đã được phái đến để ngăn chặn quân Ukraine truy kích. Một chiếc Mi-24 bị bắn rớt, những chiếc còn lại tháo chạy bỏ mặc bộ binh Nga.

Bào chữa cho việc rút lui của quân Nga, các blogger quân sự phò Điện Cẩm Linh cho rằng có thể là quân Ukraine đã phóng các hỏa tiễn Storm Shadow vào các vị trí của quân Nga. Các tiếng nổ kinh hoàng của loại hỏa tiễn này tạo ra cảm giác như mặt đất chao đảo, hay như người ta đang ngồi trên võng. Sau khi một số binh sĩ bị sức nổ quá mạnh giết chết, mặc dù không thấy có thương tích gì, một số chỉ huy Nga đành phải rút lui để bảo toàn lực lượng. Các tuyên bố này không thể xác nhận là đúng hay sai.

Theo hướng Maryinka, quân đội Ukraine đã đẩy lùi hơn một chục cuộc tấn công của quân Chechnya trong khu vực. Quân Chechnya không có khả năng chiến đấu, nhát đảm và không có mưu lược. Chỉ đánh được một lúc là bỏ chạy để lại xác đồng đội.

Trong 24 giờ qua, 800 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 12 xe tăng, 20 xe thiết giáp, 36 hệ thống pháo, 6 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 20 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 6 Tháng Sáu, 211.150 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.860 xe tăng, 7.543 xe thiết giáp, 3.603 hệ thống pháo, 590 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 351 hệ thống phòng không, 313 máy bay, 299 trực thăng, 3.212 máy bay không người lái, 1.171 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.332 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 489 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Báo cáo độc quyền của CNN: Tổng Tham Mưu Trưởng Hoa Kỳ cho biết Ukraine “chuẩn bị tốt” cho cuộc phản công dự kiến

“Ukraine đang ở trong một cuộc chiến là mối đe dọa hiện sinh đối với sự sống còn của đất nước và có ý nghĩa lớn hơn đối với phần còn lại của thế giới – đối với Âu Châu, thực sự là đối với Hoa Kỳ, và thậm chí đối với toàn cầu,” Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Mark Milley cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN ở Normandy, Pháp.

Khi chiến tranh tiếp tục hoành hành ở Ukraine, Tướng Milley, người sẽ nghỉ hưu trong năm nay, đang ở Normandy để kỷ niệm 79 năm cuộc đổ bộ D-Day năm 1944 - là một chiến dịch lớn trong Thế chiến II.

Trong nhiều tháng nay, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã giúp cung cấp vũ khí cho Ukraine trong cuộc phản công.

Trong khi đó, chiến tranh cũng đã bắt đầu lan sang Nga, khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine bị nghi ngờ đã tấn công vào Mạc Tư Khoa và một cuộc tấn công bằng pháo kích đã được thực hiện ở Belgorod. Khi được hỏi hôm thứ Hai rằng liệu các cuộc tấn công như vậy có nguy cơ làm leo thang xung đột hay không, Milley cho biết “luôn có nguy cơ” leo thang và đó là điều mà Hoa Kỳ đang theo dõi “rất, rất cẩn thận”.

4. Cố vấn Bộ Quốc Phòng cho rằng việc vỡ đập Nova Kakhovka khiến cuộc tấn công vượt sông của Ukraine là 'không thể được’

Sáng ngày thứ Ba theo giờ địa phương, quân Nga đã cho nổ đập Nova Kakhovka gây ra một trận lụt kinh hoàng khiến hàng trăm ngàn người phải được di tản khẩn cấp.

Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi họp khẩn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thảo luận về tội ác của Nga khi phá hủy con đập này.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết ông đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thảo luận về “hành động khủng bố của Nga chống lại cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine” trên đập Nova Kakhovka.

Ông cũng kêu gọi hội đồng quản trị của cơ quan nguyên tử Liên Hiệp Quốc thảo luận về vụ việc và yêu cầu các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga từ G7 và Liên Hiệp Âu Châu, đặc biệt tập trung vào ngành công nghiệp hỏa tiễn và hạt nhân của Nga.

Kuleba cũng kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu tham gia vào cơ chế bảo vệ dân sự của Ukraine để có thể cung cấp viện trợ cho những người gặp khó khăn sau thảm họa kinh hoàng này.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nova Kakhovka Dam Loss Makes Ukraine River Offensive 'Impossible': Adviser”, nghĩa là “Cố vấn cho rằng việc vỡ đập Nova Kakhovka khiến cuộc tấn công vượt sông của Ukraine là 'không thể được’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo một cố vấn của Bộ Quốc phòng Ukraine, việc phá hủy đập Nova Kakhovka trên sông Dnipro ở miền nam Ukraine đã chấm dứt mọi hy vọng rằng quân đội của Kyiv sẽ có thể tiến hành một cuộc tấn công thành công trên bằng cách vượt sông.

Sự việc vỡ đập — xảy ra vào sáng thứ Ba sau một loạt vụ nổ được báo cáo — đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở lưu vực hạ lưu sông Dnipro, với hàng trăm nghìn người trong khu vực hiện đang được di tản.

Con sông tạo thành một phần của chiến tuyến giữa Ukraine và các lực lượng xâm lược của Nga. Quân đội của Kyiv ở bờ phía tây tại thành phố Kherson và quân đội của Mạc Tư Khoa ở phía đông.

Phần Kherson của chiến tuyến từng là một địa điểm khả thi cho cuộc phản công xuân hè được chờ đợi từ lâu của Ukraine. Nhưng Andriy Zagorodnyuk, người từng là Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ năm 2019 đến năm 2020 và hiện là cố vấn của Bộ Quốc phòng, nói với Newsweek rằng một cuộc tấn công bằng cách vượt sông Dnipro hiện không còn khả thi.

Zagorodnyuk giải thích: “Điều đó thực sự khiến việc băng qua sông ở khu vực đó là không thể. Ngay cả việc tiến hành các hoạt động trong toàn bộ khu vực đó cũng sẽ khó khăn hơn nhiều.”

Zagorodnyuk cho biết việc phá hủy con đập “hoàn toàn là hành động khủng bố”, ám chỉ rằng Mạc Tư Khoa sẽ phải chịu trách nhiệm về thảm họa này. Ông giải thích: “Việc cho nổ tung con đập là để đánh lạc hướng cuộc phản công và ngăn chặn lực lượng Ukraine vượt qua Dnipro.”

Kyiv đã đổ lỗi cho quân đội Nga về thảm họa, trong khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gọi lực lượng xâm lược là “những kẻ khủng bố”. Ukraine trước đây đã cảnh báo rằng quân đội Nga đã gài mìn con đập, và sẵn sàng phá hủy nó trong trường hợp Ukraine dự định vượt sông.

Việc phá hủy con đập gây ra mối đe dọa cho hàng trăm nghìn người, nhà cửa và doanh nghiệp ở các khu vực bị ảnh hưởng, bao gồm cả phía do Nga xâm lược. Sự sụt giảm mực nước tiếp theo trong Hồ chứa Kakhovka có thể gây nguy hiểm cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nơi phụ thuộc vào hồ chứa cho hệ thống làm mát của nó.

Hồ chứa cũng là nguồn của Kênh Bắc Crimea, một tuyến đường thủy nhân tạo quan trọng được sử dụng để cung cấp nước ngọt cho bán đảo Nga bị tạm chiếm ở phía nam. Bảo đảm nguồn cung cấp nước này là mục tiêu ban đầu quan trọng trong cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 của Nga.

Các lực lượng Ukraine rõ ràng là đang tiến hành các chiến dịch định hình và thăm dò các cuộc tấn công ở phía nam và phía đông của đất nước, nhưng các quan chức ở Kyiv đã rất kín tiếng về ý định cuối cùng của họ.

Hôm thứ Hai, Nga tuyên bố đã đánh bại một cuộc tấn công của Ukraine ở vùng Donetsk, và một số quan chức cũng như các blogger quân sự nổi tiếng đã báo cáo về sự gia tăng giao tranh tại một số điểm dọc theo mặt trận dài 800 dặm. Ukraine đã phủ nhận báo cáo này của Bộ Quốc phòng Nga. Trong khi đó, các chiến binh của Nga liên kết với Kyiv tiếp tục tấn công dữ dội vào khu vực Belgorod phía tây của Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố rằng các đơn vị đang “chuyển sang các hoạt động tấn công ở một số khu vực”, đồng thời đưa ra lời kêu gọi duy trì sự im lặng trong hoạt động đối với mọi diễn biến trên chiến trường.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

5. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, nói với Reuters hôm thứ Hai rằng nước này có đủ vũ khí để phản công Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, nói với Reuters hôm thứ Hai rằng nước này có đủ vũ khí cho cuộc phản công chống lại Nga, và chiến dịch này sẽ mang lại cho nước này chiến thắng cần thiết để gia nhập NATO nhưng không nói liệu cuộc phản công đã bắt đầu hay chưa.

Kuleba cho biết tư cách thành viên của liên minh quân sự “có lẽ” chỉ có thể xảy ra đối với Ukraine sau khi kết thúc xung đột tích cực.

6. Quan chức Nga cho rằng Quân đội Ukraine đang cố gắng tiếp cận Biển Azov

Một quan chức do Nga chỉ định ở Zaporizhzhia đã nói với truyền thông nhà nước Nga rằng quân đội Ukraine đang cố gắng phá vỡ tuyến phòng thủ gần mỏm đá Vremivka để tiến tới bờ Biển Azov.

“Mục tiêu của các chiến binh AFU, tức là Lực lượng vũ trang Ukraine, là tiếp cận bờ biển Azov và cắt đứt hành lang trên bộ,” Vladimir Rogov cho biết, theo hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti.

Vladimir Rogov là một tên phản bội. Ông ta là người Ukraine nhưng theo quân xâm lược và hiện đang bị Cục Tình Báo Bộ Nội Vụ Ukraine truy bắt.

Ông nói thêm rằng quân đội Ukraine đã gia tăng cường độ pháo kích, bao gồm cả việc sử dụng hỏa tiễn Storm Shadows.

“Các cuộc pháo kích vào hậu phương của khu vực đã tăng lên nhiều lần. Hỏa tiễn Storm Shadow và Tochka-U đang được sử dụng. Chúng được phóng với số lượng lớn, điều đó có nghĩa là các chiến binh và những kẻ nằm vùng Ukraine có đủ đạn dược”, ông nói.

Rogov cho biết ông không nghĩ rằng một cuộc phản công toàn diện đã bắt đầu. Theo RIA Novosti, ông được cho là tin rằng người Ukraine đang đánh giá tuyến phòng thủ và sự sẵn sàng của các lực lượng Nga.

Storm Shadow là hỏa tiễn hành trình tầm xa có khả năng tàng hình, do Anh và Pháp cùng phát triển, với tầm bắn trên 250 km.

Vương quốc Anh đã giao “nhiều” hỏa tiễn Storm Shadow cho Ukraine vào tháng Năm. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với CNN rằng Ukraine đã “thành công” sử dụng những hỏa tiễn này “để bảo vệ đất nước của họ”.

7. Tư lệnh Lực lượng Liên quân Ukraine cho biết việc phá hủy đập Nova Kakhovka sẽ không ngăn được bước tiến của quân đội Ukraine

Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đã lường trước những hành động có thể xảy ra của quân đội Nga liên quan đến việc phá hủy nhà máy thủy điện Kakhovka và có những tính toán phù hợp. Do đó, điều này sẽ không ngăn cản lực lượng phòng thủ của Ukraine tiến lên.

Tư lệnh Lực lượng Liên quân Ukraine, Trung tướng Serhiy Naiev, đã đưa ra lập trường trên khi tham dự một sự kiện đánh dấu Ngày Nhà báo.

“Đối với nhà máy thủy điện Kakhovka, bộ chỉ huy quân sự đã lường trước các hành động của đối phương, bao gồm cả các hành động cho nổ tung nhà máy thủy điện Kakhovka. Có những tính toán liên quan mà ban chỉ huy quân sự đã biết về thiệt hại có thể gây ra do nước tràn vào. Giờ đây, ban chỉ huy liên quan trong lĩnh vực này đang thực hiện các biện pháp cùng với các nhà lãnh đạo của các cơ quan nhà nước, trước hết là liên quan đến sự an toàn của dân thường. Đối với việc ngăn chặn các hành động tấn công của chúng tôi, bộ chỉ huy quân sự đã tính đến những hành động nguy hiểm như vậy của đối phương và chúng không ngăn cản được bước tiến của chúng tôi ở những hướng có thể có nước tràn vào”, Naiev nói.

Quân đội Nga đã cho nổ tung con đập của Nhà máy Thủy điện Kakhovka vào sáng sớm thứ Ba, ngày 6 tháng 6. Tại vùng Kherson, người dân đang được di tản khỏi các ngôi làng và thành phố có nguy cơ bị lũ lụt.

8. Điện Cẩm Linh nói Putin nhận được cập nhật quân sự thường xuyên từ chiến trường

Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Hai rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin thường xuyên nhận được thông tin cập nhật về diễn biến cuộc chiến “từ thực địa”, bên cạnh các báo cáo chính thức.

“Tổng thống luôn muốn có nhiều nguồn thông tin khác nhau, đặc biệt là khi liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt, và cùng với các báo cáo chính thức, ông ấy thường xuyên gọi điện và nhận thông tin trực tiếp từ chiến trường”, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Peskov nói thêm rằng Putin duy trì liên lạc với những người đứng đầu các đơn vị tham gia vào “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Tuần trước, Putin đã có cuộc trò chuyện với Apty Alaudinov, phụ tá của người đứng đầu Cộng hòa Chechnya và chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat. Peskov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

Đặc biệt, người đứng đầu Shebekino bị pháo kích dữ dội ở vùng Belgorod, Vladimir Zhdanov, nói với truyền thông nhà nước Nga rằng ông đã có một cuộc điện thoại với Putin, trong đó họ thảo luận về tình hình trong khu vực. Điện Cẩm Linh không công bố nội dung cuộc gọi.

“Đối với tôi, dường như Tổng thống đang kiểm soát tình hình, ông ấy hiểu chuyện gì đang xảy ra. Điều đầu tiên tổng thống hỏi tôi là cần giúp đỡ điều gì. Thật tuyệt, tổng thống của chúng ta đang ở cùng chúng tôi,” Zhdanov nói với các cơ quan truyền thông Nga.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov hôm Chúa Nhật cho biết khoảng 4.000 người đã được di tản khỏi Belgorod và đang ở trong những nơi ở tạm thời trong bối cảnh giao tranh gia tăng trong khu vực.

9. Ngoại trưởng Anh, James Cleverly, đã gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, tại Kyiv hôm thứ Hai.

Hai vị đã thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania vào tháng tới và kế hoạch của Ukraine nhằm chấm dứt cuộc xâm lược của Nga.

Zelenskiy cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn về sự hỗ trợ mà Vương quốc Anh đã và đang tiếp tục cung cấp cho Ukraine.”

Ông cũng cho biết “những thỏa thuận quan trọng” đã đạt được trong những tuần gần đây.

Khi Mạc Tư Khoa bị tấn công lần đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài 15 tháng vào tuần trước bằng máy bay không người lái do Ukraine sản xuất, Cleverly nói với các phóng viên rằng Ukraine có “quyền hợp pháp” để tự vệ và có thể “dàn quân” ra ngoài biên giới của mình.

Tháng trước, Anh trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn hành trình tầm xa Storm Shadow. Ben Wallace, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, người đã bày tỏ sự quan tâm đến việc trở thành người đứng đầu tiếp theo của NATO, cho biết “con đường đang rộng mở” để Ukraine gia nhập NATO tại một cuộc họp ở Singapore vào tuần trước.

Zelenskiy cũng cảm ơn Vương quốc Anh vì kế hoạch bắt đầu đào tạo phi công Ukraine sử dụng chiến binh được tiết lộ gần đây.

10. 2 máy bay không người lái rơi trên đường cao tốc Nga

Thống đốc địa phương cho biết hai máy bay không người lái đã bị rơi trên đường cao tốc ở vùng Kaluga phía tây nước Nga hôm thứ Hai.

Thống đốc Vladislav Shapsha cho biết hai chiếc máy bay không người lái mà ông ta cho là của Ukraine đã lao xuống đường cao tốc M3 giữa các thị trấn Zhizdra và Duminichi. Các thị trấn nằm cách vài giờ lái xe về phía tây nam của Mạc Tư Khoa.

Shapsha cho biết thêm, các thiết bị đã không phát nổ và khu vực này đã bị phong tỏa.

Các quan chức ở miền tây nước Nga đã báo cáo nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích của Ukraine trong những ngày gần đây khi cuộc chiến lan rộng ra ngoài biên giới Ukraine. Kyiv đã không bình luận về các tuyên bố này.

11. Lãnh đạo Chechnya đề nghị giúp Putin bảo vệ khu vực Nga bị tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Chechen Leader Offers to Help Putin Defend Attacked Russian Region”, nghĩa là “Chechen Leader Offers to Help Putin Defend Attacked Russian Region.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ramzan Kadyrov, nhà lãnh đạo của Cộng hòa Chechnya, hôm Chúa Nhật đã đề nghị gửi lực lượng quân sự từ đất nước của mình để giúp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngăn chặn các cuộc tấn công ở khu vực Belgorod.

Belgorod là nơi xảy ra nhiều vụ tấn công trong những tuần gần đây. Thống đốc khu vực, Vyacheslav Gladkov, và các quan chức Nga khác đã đổ lỗi cho Ukraine thực hiện các cuộc tấn công, nhưng Kyiv đã phủ nhận trách nhiệm trong khi hai nhóm bán quân sự chống Putin—là Quân đoàn tình nguyện Nga và Quân đoàn Tự do cho nước Nga—đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công này.

Mặc dù Belgorod đã trải qua các cuộc xung đột ngắn kể từ khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine hơn 15 tháng trước, nhưng các cuộc giao tranh gần đây trong khu vực được coi là một trong những cuộc giao tranh lớn nhất bên trong lãnh thổ Nga trong chiến tranh. Hôm thứ Hai, Gladkov báo cáo rằng ít nhất 10 ngôi làng ở Belgorod đã bị pháo kích dữ dội trong một cuộc tấn công mới.

Kadyrov đã viết trên kênh Telegram của mình vào tối Chúa Nhật rằng “những kẻ khủng bố xâm chiếm vùng Belgorod có thể bị các đơn vị Chechnya giải quyết.”

Nhà lãnh đạo Chechnya, một đồng minh lâu năm của Putin, đã quảng cáo rằng quân đội của ông rất có khả năng giải quyết các cuộc xâm nhập như vậy và tuyên bố rằng họ có thể “giải phóng” các khu định cư của Ukraine như Mariupol mặc dù lực lượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đông hơn.

Kadyrov nói rằng ông ta có 70.000 quân Chechnya sẵn sàng chiến đấu cho Putin, mà ông lưu ý rằng họ đã được huấn luyện tại học viện Lực lượng Đặc biệt Nga, một trung tâm đào tạo lực lượng đặc biệt ở Chechnya.

“Tất nhiên, Tổng tư lệnh tối cao Putin là người biết rõ nhất...Đó sẽ là một quyết định đúng đắn,” Kadyrov nói về triển vọng gửi các chiến binh Chechnya đến Belgorod. “Chúng tôi đã sẵn sàng và chờ lệnh!”

Lực lượng của Kadyrov ngày càng trở nên tích cực hơn ở Ukraine. Tuần trước, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW đã viết rằng các quan chức quân sự Nga dường như đã ra lệnh cho các chiến binh Chechnya tiến hành cuộc tấn công ở khu vực Donetsk của Ukraine. Diễn biến này xảy ra sau khi lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, nói rằng ông ta đang rút lính đánh thuê của mình khỏi thành phố Bakhmut sau nhiều tháng giao tranh dữ dội.

ISW cho rằng Putin có thể đã ép buộc Kadyrov đảm nhận vai trò tấn công trong cuộc chiến để bù đắp cho sự kiệt quệ có thể xảy ra của Wagner. ISW cho biết như trên trong bản đánh giá ngày 31 tháng 5 về tình hình ở Bakhmut.

ISW nói thêm rằng Kadyrov trước đây đã nói rằng anh ta có khoảng 7.000 chiến binh ở Ukraine. ISW cũng đặt câu hỏi về tính hiệu quả của những đội quân này.

ISW cho biết: “Điện Cẩm Linh có thể coi các đơn vị Chechnya là một lực lượng tấn công chưa được khai thác có thể khôi phục khả năng của Nga trong việc duy trì các nỗ lực tấn công đồng thời trên nhiều trục tiến công”. “Nếu tuyên bố của Kadyrov rằng ông ta có 7.000 quân ở Ukraine là gần chính xác thì lực lượng của ông ta sẽ không thể thực hiện thành công nhiều chiến dịch tấn công quan trọng.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận

12. Vũ khí mới được tiết lộ trong cuộc chiến của Nga với Ukraine

Hôm thứ Hai 5 Tháng Sáu, các cơ quan truyền thông Nga đã phát đi lời kêu gọi của tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các binh sĩ Nga đang chiến đấu với phe đảo chính Putin buông súng đầu hàng, và kêu gọi dân chúng di tản vào sâu trong lãnh thổ Nga. Trong bối cảnh binh sĩ và dân chúng Nga bồng bế nhau bỏ chạy, Điện Cẩm Linh đã đưa ra một tuyên bố khẩn cấp cho rằng đây là trò giả mạo giọng nói của Putin.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “New Weapon Unveiled in Russia's War With Ukraine”, nghĩa là “Vũ khí mới được tiết lộ trong cuộc chiến của Nga với Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Điện Cẩm Linh hôm thứ Hai cho biết một thông báo khẩn cấp từ Tổng thống Vladimir Putin được phát sóng trên nhiều đài phát thanh và truyền hình ở các khu vực của Nga giáp với Ukraine là một trò giả mạo y hệt như thật, thường được gọi là deepfake, do tin tặc tạo ra.

Giọng nói được tạo ra một cách giả tạo giống như của Putin có thể được nghe thấy trong bài phát biểu nói rằng “tình trạng khẩn cấp” đã được ban bố ở các vùng Belgorod, Voronezh và Rostov của Nga do các cuộc tấn công sắp tới từ lực lượng Ukraine. Putin giả mạo cũng nói với cư dân trong các khu vực phải di tản ngay khỏi nhà của họ để tìm nơi trú ẩn sâu hơn bên trong nước Nga.

Radio Mir, một trong những đài bị tấn công, cho biết vụ việc kéo dài khoảng 40 phút. Trong khi đó, các clip phát sóng trên TV về một video deepfake của Putin bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội. Không ai—kể cả các quan chức từ Ukraine—đã nhận trách nhiệm về vụ hack.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã trả lời sau khi thông báo được phát sóng, nói rằng tuyên bố thiết quân luật là công việc của tin tặc.

“Chắc chắn là không có lời kêu gọi nào cả. Thật vậy, đã có một vụ hack ở một số khu vực. Cụ thể, tôi biết rằng đã có một vụ hack trên Radio Mir và trên một số các đài khác. Bây giờ tất cả những điều này đã bị loại bỏ, và tình hình được kiểm soát”, ông Peskov nói với hãng truyền thông nhà nước Nga Tass.

Kyiv Post đã viết rằng trung tâm hành chính của các khu vực Belgorod đã gọi thông điệp này là “deepfake” nhằm mục đích “gieo rắc sự hoảng sợ cho những cư dân Belgorod ôn hòa”.

Hanna Liubakova, một nhà báo người Belarus và là thành viên không thường trú tại Hội đồng Đại Tây Dương, đã chia sẻ một đoạn clip phát sóng trên TV về deepfake này.

Nhà khoa học dữ liệu Arseny Khakhalin—người thường xuyên viết về trí tuệ nhân tạo—đã tweet rằng vụ hack có thể coi là “việc sử dụng deepfake được vũ khí hóa đầu tiên trong một cuộc chiến thực sự.”

Tuy nhiên, những kẻ dường như đang làm việc cho Nga, hoặc ít nhất là đồng cảm với cuộc chiến của Putin, đã tạo ra một deepfake về Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Trong đoạn video bị thao túng đó, Zelenskiy thúc giục binh lính của mình hạ vũ khí và đầu hàng Nga. Đoạn clip đã được gỡ bỏ, nhưng nó đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội trước khi bị gỡ bỏ.

Đại tá Philip Ingram, cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh và nhà hoạch định NATO, nói với Politico Europe về vụ deepfake mới nhất liên quan đến Putin rằng: “Những deepfake có ý định đến từ các số liệu thực là nguy cơ ngày càng tăng trong một thế giới chịu ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo. Trong tuyên truyền chiến tranh, 'deepfakes' mang lại hiệu quả quân sự hoặc chính trị một cách thuyết phục, mọi người tin rằng chúng là vũ khí tuyên truyền — nhưng chúng có thể rất thuyết phục.”

“Tôi nghi ngờ đây là tiêu chuẩn mới. Vài tuần trước, chính bức ảnh đánh bom giả của Ngũ Giác Đài lan truyền trên Twitter đã khiến thị trường chứng khoán lao dốc nửa nghìn tỷ đô la, trước khi phục hồi trở lại,” Hany Farid, giáo sư tại Đại học California, Berkeley, và một chuyên gia về pháp y phương tiện kỹ thuật số, nói với Newsweek.

“Tôi không nghĩ mọi người nên ngạc nhiên rằng khi chúng ta xây dựng và triển khai các công cụ để thao túng thực tế, cùng với các cơ chế phân phối TV/radio/internet hiện tại, thì có thể ngay lập tức thiệt hại lên tới hàng tỷ đô la, nhiều tác nhân khác nhau sẽ lạm dụng những công nghệ này,” Farid nói. “Điều này đặc biệt đúng khi các cơ quan quản lý của chúng ta không tìm ra cách đưa ra các biện pháp bảo vệ thích hợp đối với lĩnh vực công nghệ và khi Thung lũng Silicon tiếp tục phát triển nhanh và phá vỡ mọi thứ.”

Jason Jay Smart—một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và hậu Xô Viết—nói với Newsweek rằng ông cảm thấy vụ việc hôm thứ Hai ở các vùng biên giới của Nga cho thấy sự bất đồng ngày càng tăng đối với nhà lãnh đạo Nga.

Smart cho biết: “Những cáo buộc về vụ deepfake liên quan đến Putin là dấu hiệu cho thấy thực tế là có chiến tranh phe phái đang xảy ra ở Nga. Tình hình đã mất kiểm soát: Putin không còn kiểm soát lãnh thổ Nga, tình hình trong nước hay thậm chí những gì xuất hiện trên TV”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.
 
Đau lòng: Tín hữu nói các GM muốn trở thành Tin Lành, chúng tôi chỉ muốn vẫn là người Công Giáo
VietCatholic Media
17:08 06/06/2023


1. Các nhà lãnh đạo tôn giáo, từng tránh được bạo lực ở Haiti, giờ là mục tiêu

Trong hơn 60 năm, đền thánh Đức Mẹ Vodou ở khu phố Martissant tấp nập người qua lại. Ngôi thánh đường này che chở cho những người vô gia cư và những người mắc bệnh covid-19. Đó là một không gian linh thiêng dành cho các tín hữu và là phòng thí nghiệm dành cho những người nước ngoài muốn tìm hiểu về tôn giáo Haiti.

Ngôi đền đã hỗ trợ cộng đồng của mình vượt qua chế độ độc tài Duvalier tàn bạo và trận động đất kinh hoàng năm 2010 đã giết chết 250.000 người.

Nhưng đền thánh Đức Mẹ này không thể chịu được bạo lực băng đảng hiện đang thống trị quốc gia Caribe này.

Martissant, một khu phố ở rìa phía tây nam của Port-au-Prince, trong nhiều năm đã là chiến trường khét tiếng của các nhóm vũ trang hiếu chiến. Vào năm 2021, các thành viên băng đảng đã xâm chiếm ngôi đền, cướp phá các cổ vật của ngôi đền và đốt cháy đền thánh Đức Mẹ thành tro.

“Không gian này rất quan trọng đối với tôi,” Erol Josué, một linh mục Vodou, nói với The Washington Post. “Các thành viên băng đảng đã mất nhân tính. Không có gì là quan trọng với họ nữa. … Những không gian linh thiêng không còn quan trọng nữa.”

Khi các băng đảng hoành hành khắp các thành phố của Haiti hầu như không bị kiểm soát, giờ đây chúng đang tấn công vào các nhóm từng không phải gánh chịu bạo lực như vậy - một dấu hiệu cho thấy mức độ vô luật pháp mới ở đây đang phá vỡ những điều cấm kỵ lâu đời như thế nào.

Laënnec Hurbon, một nhà xã hội học người Haiti nghiên cứu về tôn giáo ở Caribe, cho biết: “Những gì chúng ta đang quan sát ngày nay về các cuộc tấn công tôn giáo là chưa từng có. Có một sự phi tập trung hóa hầu hết mọi thứ ở Haiti. Mọi thứ có thể ràng buộc xã hội… đều không tồn tại.”

Bạo lực đã đóng cửa các khu vực xung quanh, các nhà thờ và đền thờ Hồi giáo, khiến mọi người khó có thể tự do thờ phượng. Các nạn nhân thuộc các nhóm tín ngưỡng khác nhau: một nữ tu truyền giáo người Ý chăm sóc trẻ em nghèo đã bị giết năm ngoái. Một linh mục Vodou cũng bị giết. Mười bảy nhà truyền giáo người Mỹ và Canada đã bị bắt cóc vào tháng 10 năm 2021. Một linh mục Công Giáo bị bắt làm con tin vào tháng Hai vừa qua. Vài chục tín hữu đã bị tấn công vào tháng trước sau một buổi lễ gần Canaan, một khu ổ chuột do các băng đảng kiểm soát.

Giáo dân và linh mục đã bị bắt cóc khỏi nhà thờ của họ ngay trong các Thánh lễ.

Theo Trung tâm Phân tích và Nghiên cứu Nhân quyền có trụ sở tại Port-au-Prince, khu vực tôn giáo của Haiti hiện đang là mục tiêu “trực tiếp” trong cuộc khủng hoảng an ninh. Ban đầu, hầu hết các nạn nhân là Kitô hữu, nhưng những người Hồi Giáo ngày càng trở thành mục tiêu. Nhóm nghiên cứu cho biết khoảng 40 người đã bị giết bởi các băng đảng kể từ năm 2022.

Theo Saint-Clou Augustin, ít nhất 10 ngôi thánh đường đã bị tấn công kể từ năm 2021. Theo Tổng giáo phận Port-au-Prince, tình trạng mất an ninh đã khiến hơn 20 giáo xứ Công Giáo ở thủ đô “rối loạn chức năng”, buộc các linh mục phải chuyển các buổi lễ sang hình thức trực tuyến.

“Giáo hội đang cố gắng hết sức để đồng hành cùng người dân Haiti,” tổng giáo phận cho biết vào tháng Tư, “và kêu gọi các nhà lãnh đạo cũng như các chính trị gia thay đổi quan điểm của họ để giảm bớt gánh nặng đau khổ và bất hạnh của người dân Haiti.”

Các băng đảng không phải là mới ở Haiti. Nhưng họ đã phát triển quyền lực kể từ sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào năm 2021 vẫn chưa được giải quyết, tàn sát thường dân, tống tiền các doanh nghiệp và ngăn chặn viện trợ nhân đạo ở một quốc gia mà Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo đang trên bờ vực của nạn đói.

Augustin, người đứng đầu Royaume of Vodou, một tổ chức đại diện cho 3,9 triệu thành viên, cho biết các băng nhóm đã tấn công xe của anh ấy vào tháng 8 năm 2021 khi anh ấy rời khỏi một buổi lễ với sự tham dự của 50.000 người. Họ buộc anh ta ra khỏi xe và cướp nó, anh ta nói.

Anh ấy có rất ít hy vọng sẽ có công lý.

“Nhà nước không thể tự bảo vệ mình, vì vậy họ không thể bảo vệ chúng tôi.”


Source:Sismografo

2. Nhóm tín hữu ở Đức từ chối Thượng Hội đồng Giám mục: 'Chúng tôi vẫn muốn là người Công Giáo'

Birgit Kelle, phát ngôn viên của nhóm giáo dân người Đức Neuer Anfang (Khởi đầu mới) trong một cuộc phỏng vấn ngày 29 tháng 5 với EWTN Noticias giải thích rằng các thành viên của nhóm từ chối Tiến trình Công nghị do Giáo hội ở Đức khởi xướng vì họ muốn “vẫn là Công Giáo”.

Sáng kiến giáo dân này đã được bắt đầu từ hai năm trước, khi các giám mục và các nhà lãnh đạo giáo dân khác nhau ở Đức đã bắt tay vào Tiến trình Công nghị gây tranh cãi.

Được tổ chức bởi Ủy ban Trung ương của người Công Giáo Đức (ZdK) và Hội đồng Giám mục Đức, Tiến Trình Công Nghị đã bắt đầu vào năm 2019.

Vào tháng 3 năm nay, nó đã phê duyệt các biện pháp để đưa ý thức hệ giới tính giới tính vào giáo huấn Công Giáo, phong chức phó tế cho phụ nữ, chúc lành cho các cuộc kết hợp đồng tính luyến ái, bình thường hóa việc giảng thuyết của giáo dân trong Thánh lễ, và yêu cầu Vatican “kiểm tra lại” kỷ luật độc thân linh mục.

Kelle nói với EWTN Noticias rằng hiệp hội của cô ấy tìm cách lên tiếng, tập trung “vào một khởi đầu mới thực sự ở Đức” khi họ đại diện cho “nhiều người Công Giáo chính thống quan tâm đến Tiến trình Công nghị và các quyết định của nó.”

Phát ngôn nhân của Khởi đầu mới cũng chỉ ra rằng “các quan chức giáo dân là một phần của Tiến trình Công nghị được bổ nhiệm để đại diện cho giáo dân bình thường, nhưng không đại diện cho họ.”

Cô giải thích: “Những người Công Giáo bình thường ngồi trong nhà thờ vào Chúa Nhật không tham gia vào tiến trình này, vì vậy chúng tôi không được lắng nghe.”

“Vì vậy, chúng tôi không 'chống lại điều gì đó' nhưng chúng tôi đang cố gắng 'giáo dục về điều gì đó' dựa trên những gì Chúa Giêsu dạy và đặc biệt là sự hiệp nhất của Giáo Hội Công Giáo,” cô nói thêm.

Cô nhấn mạnh: “Chúng tôi không tuân theo các quyết định và hướng dẫn của Tiến trình Công nghị bởi vì chúng tôi muốn tiếp tục là người Công Giáo.”

“Cuộc tranh luận, các bài báo, các quyết định, tất cả mọi thứ xác nhận nỗi sợ hãi của chúng tôi rằng Tiến trình Công nghị không muốn một cuộc cải cách trong Giáo hội mà là một hệ thống tín lý mới của Giáo Hội Công Giáo. Và điều đó khiến chúng tôi ở Đức đoạn tuyệt với phần còn lại của Giáo hội”.

Kelle kể lại rằng vào tháng Giêng, nhóm của cô đã gửi một bức thư bày tỏ mối quan tâm của họ cho Đức Thánh Cha Phanxicô và năm ngoái họ đã mang đến cho ngài một bản tuyên ngôn mà họ đã chuẩn bị về vấn đề này.

Về các hoạt động của họ, Kelle nói: “Chúng tôi tổ chức các hội nghị trong lĩnh vực học thuật nhưng cũng có các hội nghị đặc biệt dành cho các linh mục, bởi vì chúng tôi kinh nghiệm hàng ngày rằng có những người Công Giáo không muốn thực hiện Tiến trình Công nghị và các nghị quyết của nó trong các cộng đồng”.

Tuy nhiên, cô than thở rằng những người Công Giáo này “phải đối mặt với rất nhiều áp lực khi nói đến các hoạt động tích cực để chống lại việc thực hiện những điều rõ ràng là đi ngược lại giáo huấn Công Giáo.”

Phát ngôn nhân của nhóm Khởi đầu mới đã kêu gọi “Giáo Hội Công Giáo trên thế giới can thiệp vào nước Đức.”

“Chúng tôi muốn trở thành một phần của Giáo Hội Công Giáo trên toàn thế giới, và hiện tại chúng tôi đang đối đầu với các giám mục và quan chức giáo dân, những người bác bỏ mọi phản đối của chúng tôi về những gì chống lại Rôma, Đức Giáo Hoàng và Vatican,” cô nói.


Source:Catholic News Agency

3. Đức Hồng Y Sarah nói với các sinh viên thần học: 'Càng biết Chúa, chúng ta càng yêu mến Người'

Đức Hồng Y Robert Sarah kêu gọi các sinh viên đang theo học tại Đại học Giáo hoàng St. Thomas Aquinas hãy cầu nguyện để có được “sự kết hợp mật thiết và sâu sắc với Chúa và với nhau”.

Phát biểu trong Thánh lễ đánh dấu kết thúc năm học tại trường đại học Angelicum ở Rôma, vị Hồng Y người Guinea đã nói về nguy cơ chia rẽ trong Giáo hội và tầm quan trọng của việc cầu nguyện.

“Chúa Giêsu xin cho mỗi người được sống trong yêu thương và hiệp nhất thực sự, một sự hiệp thông sâu xa, theo hình ảnh hiệp thông Ba Ngôi. Một sự kết hợp làm cho cuộc sống của chúng ta đắm chìm hoàn toàn trong Chúa Giêsu, giống như cuộc sống của Chúa Giêsu được đắm chìm trong Chúa Cha,” Đức Hồng Y Sarah nói trong bài giảng của mình.

Ngài nói thêm: “Sự kết hợp như vậy chắc chắn được thể hiện trong đời sống Kitô hữu với lời cầu nguyện sâu sắc và mãnh liệt dâng lên Chúa, mà trong cuộc sống hàng ngày được thể hiện trong cái nhìn bác ái đối với các anh chị em mà chúng ta gặp gỡ”.

Các chủng sinh, linh mục, tu sĩ và giáo dân đang học triết học và thần học tại đại học giáo hoàng đã tham dự Thánh lễ.

Nguyên trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Vatican đã suy tư về lời cầu nguyện tư tế của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly, trong đó Chúa cầu nguyện: “Xin cho tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha, để họ cũng ở trong Chúng Ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai Con” (Ga 17,21).

Đức Hồng Y Sarah nói: “Chúa Giêsu kêu gọi họ trở thành một gia đình của Thiên Chúa… Chúa Giêsu biết rõ rằng tinh thần chia rẽ, hận thù hoặc khinh miệt lẫn nhau sẽ phá hủy Giáo hội và sứ mệnh của Ngài. Ma quỷ ăn mặc theo nhiều hình thái khác nhau, nhưng điều đó không quan trọng. Mọi thứ chia rẽ vẫn được truyền cảm hứng từ ma quỷ.

“Nguy cơ chia rẽ, đấu đá nội bộ, sai lầm trong việc giảng dạy giáo lý và luân lý nghiêm trọng đến nỗi Chúa Giêsu đã phải thực hiện một lời cầu nguyện cao cả và hầu như không thể thực hiện được: Ngài cầu xin Chúa Cha cho các môn đệ của Ngài có được một sự hiệp nhất tồn tại giữa họ, từ hai người trở lên.”

Vị Hồng Y 77 tuổi nhắc nhở các sinh viên rằng “nếu việc học thần học không làm cho chúng ta lớn lên trong tình yêu Chúa và tha nhân, nếu chúng ta chỉ làm việc chăm chỉ để vượt qua các kỳ thi, thì chúng ta đang tự giết mình một cách vô ích”.

“Trong thời đại của chúng ta, điều khẩn cấp là khởi động lại cam kết truyền giáo để can đảm đem Tin Mừng của Chúa Kitô đến mọi nơi, nhưng việc rao giảng phải bắt đầu bằng lời cầu nguyện và bằng chứng cụ thể về tình yêu truyền giáo được thể hiện qua cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá và là điều thúc đẩy chúng ta hành động. Hãy nhìn người khác trước bản thân mình, để dành cuộc đời mình cho Tin Mừng chứ không phải cho lợi ích của riêng mình”.

Ngài nói: “Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng chúng ta phải luôn có thể bắt đầu lời cầu nguyện của mình với thái độ ngước mắt lên trời, tách rời sự chú ý của chúng ta, kể cả về thể xác, khỏi những lo lắng, những lo lắng trần thế và hướng về cõi cao, về trời, về phía Chúa Cha.”

“Một cái nhìn cúi đầu và khép kín vào chính chúng ta không mở chúng ta ra với Thiên Chúa, nó không cho phép chúng ta đi vào mối liên hệ mật thiết và sâu xa với Người. Trước khi bắt đầu cầu nguyện, chúng ta phải giống như Chúa Giêsu, ngước mắt lên, loại bỏ những suy nghĩ của chúng ta, ngay cả những suy nghĩ về học hành và thi cử, để chúng ta có thể đắm mình thực sự và trọn vẹn trong Ngài, trong chiều kích thần linh của Ngài.”

Đức Hồng Y Sarah nói với các sinh viên rằng “chúng ta càng biết Chúa thì chúng ta càng có thể yêu mến Ngài nhiều hơn.”

“Chúng ta được mời gọi, giống như Thánh Phaolô, hãy can đảm và hiến mạng sống mình cho Chúa trong mọi điều chúng ta được trao để sống, không sợ hãi thập giá, nhưng giống như Chúa Giêsu, ôm lấy thập giá một cách dịu dàng, vì thập giá đó là con đường dẫn đến thiên đàng,” Đức Hồng Y Sarah nói.

“Chúng ta hãy cầu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, hướng cuộc đời chúng ta đến sự kết hợp mật thiết và sâu sắc với Chúa và với nhau, để trở thành những chứng nhân đáng tin cậy của Đấng Phục Sinh.”


Source:Catholic News Agency
 
Thánh Ca
Thánh vịnh 147
Lm. Thái Nguyên
13:23 06/06/2023
 
Lương thực trường sinh:
Lm. Thái Nguyên
13:24 06/06/2023
 
Sống Bí Tích Thánh Thể
Lm. Thái Nguyên
13:25 06/06/2023
 
Tân Phúc Âm Hóa Giáo Xứ
Lm. Thái Nguyên
13:26 06/06/2023