Ngày 16-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 17/06: Điều chỉnh các luật lệ cho phù hợp – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
01:20 16/06/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em : đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.

Đó là lời Chúa
 
Bản năng thánh thiện
Lm. Minh Anh
14:37 16/06/2024
BẢN NĂNG THÁNH THIỆN
“Đừng chống cự người ác!”.

“Ai không thể cảm thấy bất bình trước điều ác, người ấy thiếu nhiệt tình với điều thiện. Nếu bạn không có khả năng ghét điều sai, tôi e rằng, bản năng dã tâm đã lấn lướt bạn! Và tôi nghi ngờ, liệu bạn có thực sự yêu thích công bình hay không?” - David Seamands.

Kính thưa anh chị em,

Lời Chúa hôm nay tiết lộ cùng lúc hai bản năng mà Seamands đề cập: bản năng dã tâm, bản năng thánh thiện! Một, từ lòng tham của con người; một, từ ân sủng của Thiên Chúa! “Hãy nhượng vườn nho cho ta!”; “Đừng chống cự người ác!”.

Một trong những tham lam của người quyền lực là thâu tóm đất đai không thuộc về họ, và điều đó thường gây bao hậu quả khôn lường. Cuộc chiến Ukraine là một ví dụ. Lòng tham đó hiện nguyên hình qua câu chuyện vua Akháp muốn chiếm vườn nho của Navốt - bài đọc một. Navốt từ chối, vì đây là mảnh đất của tổ tiên; cũng thế, Ukraine đang chiến đấu để bảo vệ giang sơn của cha ông. Hoàng hậu Ideven, ít cẩn trọng hơn; thủ đoạn của bà đã dẫn đến cái chết bất công của Navốt. Và ngày nay, điều đó cũng đang lặp lại! Những kẻ quyền lực - bằng mọi giá - tìm cách bịt miệng hoặc dập tắt các đối thủ; họ là những người nghèo, người trí thức, hoặc bất đồng chính kiến. Khi đất đai trở nên quan trọng hơn cuộc sống và mạng sống đồng loại, bất cứ điều ác nào cũng có thể xảy ra!

Giáo lý của Chúa Giêsu hoàn toàn đi ngược với bản năng dã tâm này. Với Ngài, sự dữ không thể được đáp trả bằng một sự dữ lớn hơn! Luật “mắt đền mắt, răng đền răng” từng được coi là tiến bộ nay không còn phù hợp. Ngài mời chúng ta đạt đến một cấp độ cao hơn của bác ái; Ngài đề nghị hãy chiến thắng điều dữ bằng điều lành. Trong thực tế, có thể sẽ rất khó, đặc biệt, trong chiến tranh; tuy nhiên, nguyên tắc vượt quá điều ác bằng điều thiện vẫn luôn là quy tắc vàng. Tắt một lời, Chúa Giêsu muốn chúng ta trở về nguồn, cố tìm lại cho mình ‘bản năng thánh thiện’ - nếu như nó đã mất - của người con Chúa!

Thánh Phaolô từng dạy điều tương tự, “Đừng khuất phục điều ác, hãy lấy điều lành để thắng điều ác!”. Đó là con đường Chúa Giêsu đã đi. Hãy nhìn lên thập giá, Ngài đã sống những gì Ngài nói! Ngài đã sống, đã chết để chiến thắng điều ác bằng điều lành. Chúa Giêsu muốn chúng ta sống như Ngài, “Xin Cha tha cho họ!”. Và tuyệt vời thay! Đó chính là ‘sự mới mẻ triệt để’ của Tin Mừng và cũng là ‘hoa trái mới mẻ’ của Thánh Thần!

Anh Chị em,

“Đừng chống cự người ác!”. Chúa Giêsu không khuyến khích bạn và tôi sống nhu nhược nhưng biết đáp trả sự tấn công những kẻ ghét chúng ta ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. Không là nạn nhân, Ngài là ‘chủ nhân’ hoàn toàn tự chủ! Không chọn bạo lực; Ngài chọn ‘bất bạo động chủ động’ với lý tưởng tôn trọng con người và phẩm giá của họ, những kẻ Ngài muốn cứu độ! Trên thập giá, xem ra Ngài là kẻ chiến bại; nhưng Ngài đã toàn thắng oai hùng bằng sức mạnh của tình yêu. Là con cái Chúa, chúng ta sống ‘bản năng thánh thiện’, sống ‘bản lĩnh đượm chất Tin Mừng!’. Bởi lẽ, thế giới hôm nay đang ‘chứng tỏ’ và ‘chứng kiến’ một ‘sự phá sản’ tàn khốc của một ‘chu kỳ bạo lực và chống lại bạo lực’ không hồi kết. Bạo lực không hề mặc cả; và sự trả thù không hề ngọt ngào!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con dửng dưng với điều ác, đừng để nó lấn lướt con! Cho con luôn nhiệt tình với điều thiện, yêu mến và chắt chiu tìm kiếm nó dù là điều nhỏ nhất!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha lên án các vụ thảm sát ở Congo Phi Châu và kêu gọi bảo vệ thường dân
Thanh Quảng sdb
17:38 16/06/2024
Đức Thánh Cha lên án các vụ thảm sát ở Congo Phi Châu (DRC) và kêu gọi bảo vệ thường dân

Đức Thánh Cha kêu gọi chính quyền Congo Phi Châu (DRC) và cộng đồng quốc tế làm mọi cách có thể để chấm dứt bạo lực ở miền đông đất nước và bảo vệ thường dân. Ngài cũng kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình ở tất cả các quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá.

(Tin Vatican)

Phát biểu sau buổi đọc kinh Truyền Tin vào Chủ Nhật (16/6/2024), Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi bảo vệ thường dân ở miền đông Congo Phi Châu (DRC), nơi đã và đang xảy ra nhiều cuộc tấn công trong những tuần qua.

"Tin tức đau lòng về các cuộc đụng độ và thảm sát vẫn tiếp tục diễn ra ở miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo", ĐTC nói trước khi đưa ra lời kêu gọi của mình.

"Tôi kêu gọi chính quyền quốc gia và cộng đồng quốc tế làm mọi cách có thể để chấm dứt bạo lực và bảo vệ mạng sống của thường dân", Đức Thánh Cha nói và lưu ý rằng trong số các nạn nhân, có nhiều người là Công Giáo.

ĐTC mô tả họ là những vị tử đạo, Đức Thánh Cha tiếp tục nói rằng “Sự hy sinh của họ là hạt giống nảy mầm và đơm hoa kết trái, dạy chúng ta làm chứng cho Tin Mừng với lòng can đảm và sự kiên định.”

Các cuộc tấn công ở Bắc Kivu

Các hãng thông tấn và chính quyền địa phương cho hay có từ 42 đến 80 người đã thiệt mạng trong một loạt các cuộc tấn công vào các ngôi làng ở lãnh thổ Beni do phiến quân Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF) gây ra, còn được gọi là lãnh thổ Oicha, Beni là một phần của tỉnh Bắc Kivu.

Các cuộc tấn công, diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 5, xảy ra sau các vụ giết người khác trong hai tuần qua, trong đó những kẻ tấn công cũng đã đánh cắp xe máy và đốt nhà dân trong các cuộc đột kích.

Hãng thông tấn Africa cho biết dân làng bị phiến quân tấn công đã bỏ nhà cửa đi lánh nạn ở Kyatsaba, phía tây thành phố Beni và ở Mabalako, nơi Bệnh viện Đa khoa được cho là đã quá tải bệnh nhân, bao gồm cả những người bị thương.

Kể từ ngày 3 tháng 5, xã hội dân sự của lãnh thổ Beni cho hay có 123 thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khác nhau do phiến quân ADF thực hiện ở khu vực Bapakombe-Pendekali, tại Mangina, Mantumbi, Kudukudu, Kalmango và Beu-Manyama.

Cộng hòa Congo Phi Châu (DRC) hiện có trụ sở tại miền đông Congo, đã tuyên thệ trung thành với Nhà nước Hồi giáo và thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công, làm mất ổn định ở một khu vực nơi có nhiều nhóm chiến binh đang hoạt động.

Nhóm phiến quân này bắt đầu làm một cuộc nổi loạn của Uganda và đã hoạt động từ miền đông Congo trong gần ba thập kỷ qua.

Thông tấn xã AFP cho biết cuộc tấn công mới nhất đã nâng tổng số người chết do các cuộc tấn công của ADF tại DRC trong tháng này lên gần 150 người.

Riêng, chính quyền DRC cũng đang giao chiến với phiến quân M23 có liên hệ với Rwanda, những kẻ chủ yếu hoạt động ở khu vực phía đông của đất nước.

Xin cầu nguyện cho hòa bình

Đức Thánh Cha xin những người theo dõi giờ kinh Truyền Tin hãy tiếp tục cầu nguyện cho những người dân đang phải chịu đựng chiến tranh bạo lực.

ĐTC kêu gọi: "Chúng ta hãy không ngừng cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, Đất Thánh, Sudan, Myanmar và bất cứ nơi nào người dân đang phải chịu đựng chiến tranh".
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 16/6
Đặng Tự Do
18:07 16/06/2024
Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 11 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng phụng vụ nói với chúng ta về Nước Thiên Chúa qua hình ảnh hạt giống (x. Mc 4:26-34). Chúa Giêsu sử dụng dụ ngôn này nhiều lần (x. Mt 13:1-23; Mc 4:1-20; Lc 8:4-15), và hôm nay Ngài làm như vậy bằng cách mời gọi chúng ta suy ngẫm đặc biệt về một thái độ quan trọng liên quan đến hình ảnh hạt giống: đó là thái độ tin tưởng chờ đợi.

Thật vậy, trong việc gieo hạt, cho dù người nông dân rải hạt giống tốt hay nhiều đến đâu, hay chuẩn bị đất tốt đến đâu, thì cây cũng không nảy mầm ngay lập tức: cần có thời gian và cần có sự kiên nhẫn! Vì vậy, điều cần thiết là sau khi gieo hạt, người ta phải biết chờ đợi một cách tự tin, để hạt nở đúng lúc và các chồi nảy mầm từ hạt và phát triển đủ mạnh để bảo đảm cuối cùng có một lượng thu hoạch dồi dào. (xem câu 28-29). Dưới lòng đất, phép lạ đang diễn ra (x. câu 27), có một sự phát triển to lớn, nhưng nó vô hình, cần có sự kiên nhẫn, và trong khi chờ đợi, cần phải tiếp tục chăm sóc, tưới nước và giữ cho mặt cỏ sạch sẽ, mặc dù thực tế là bề ngoài dường như không có gì xảy ra.

Nước Thiên Chúa cũng giống như vậy. Chúa đặt vào trong chúng ta những hạt giống lời Ngài và ân sủng của Ngài, những hạt giống tốt lành, những hạt giống dồi dào, và rồi không ngừng đồng hành với chúng ta, Ngài kiên nhẫn chờ đợi. Chúa tiếp tục chăm sóc chúng ta, với sự tin tưởng của một người Cha, nhưng Ngài cho chúng ta thời gian – Chúa kiên nhẫn – để những hạt giống nẩy nở, lớn lên và phát triển đến mức sinh hoa trái các việc lành phúc đức. Và đó là vì Ngài không muốn điều gì bị mất đi, mọi thứ phải đạt đến mức trưởng thành trọn vẹn; Ngài muốn tất cả chúng ta có thể lớn lên như bông lúa.

Không chỉ thế thối. Khi làm như vậy, Chúa nêu gương cho chúng ta: Ngài cũng dạy chúng ta gieo Tin Mừng một cách tự tin dù chúng ta ở đâu, và sau đó chờ đợi hạt giống đã được gieo lớn lên và sinh hoa trái trong chúng ta và nơi người khác, mà không nản lòng và thất vọng. không ngừng hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau ngay cả khi dù đã nỗ lực nhưng dường như chúng ta chưa thấy được kết quả ngay lập tức. Trên thực tế, ngay cả giữa chúng ta, ngoài vẻ bề ngoài, phép lạ cũng đang diễn ra và đến thời điểm nó sẽ sinh nhiều hoa trái!

Vì vậy, chúng ta có thể tự hỏi: Lời Chúa có được gieo trong tôi không? Tôi có gieo Lời Chúa với lòng tin tưởng ở nơi tôi sống không? Tôi có kiên nhẫn chờ đợi hay tôi nản lòng vì không thấy được kết quả ngay lập tức? Và tôi có biết cách thanh thản phó thác mọi sự cho Chúa, trong khi cố gắng hết sức để loan báo Tin Mừng không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã chào đón và làm cho hạt giống Lời Chúa lớn lên trong Mẹ, giúp chúng ta trở thành những người gieo Tin Mừng quảng đại và tin tưởng.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm qua, tại Krakow, Cha Michał Rapacz đã được phong chân phước. Là một linh mục và một vị tử đạo, một mục tử theo trái tim của Chúa Kitô, một chứng nhân trung thành và quảng đại của Tin Mừng, ngài đã trải qua sự bách hại của Đức Quốc xã và Liên Xô và đã đáp trả bằng món quà mạng sống của mình. Một tràng pháo tay dành cho vị Chân phước mới!

Tin tức đau buồn tiếp tục đến về các cuộc đụng độ và thảm sát ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia và cộng đồng quốc tế hãy làm mọi thứ có thể để ngăn chặn bạo lực và bảo vệ mạng sống của dân thường. Trong số các nạn nhân, có nhiều người là Kitô hữu bị giết vì đức tin. Họ là những vị tử đạo. Sự hy sinh của họ là một hạt giống nảy mầm và sinh hoa trái, đồng thời dạy chúng ta làm chứng cho Tin Mừng với lòng can đảm và nhất quán.

Chúng ta đừng ngừng cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, Thánh Địa, Sudan, Miến Điện và bất cứ nơi nào người dân phải chịu đựng chiến tranh.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương! Đặc biệt, tôi chào các tín hữu đến từ Li Băng, Ai Cập và Tây Ban Nha; sinh viên từ “Trường thuyết giảng Luân Đôn”; những anh chị em thuộc giáo phận Opole ở Ba Lan và những anh chị em thuộc giáo phận Budapest-Albertfalva; những người tham gia Diễn đàn Giáo dân Âu Châu, với chủ đề “Đức tin, nghệ thuật và tính đồng nghị”; và nhóm các bà mẹ đến từ cộng đồng người Congo ở Rôma. Các mẹ hát hay quá! Tôi muốn nghe họ hát vào lúc khác.

Tôi chào các tín hữu Carini, Catania, Siracusa và Messina; các ứng viên trẻ sắp được Rước lễ lần đầu và Thêm sức từ Mestrino; Castelsardo, Sassari, từ Bolgare, Bergamo và từ Camin, Padua mới được thêm sức; và cuối cùng là lời tri ân đến những người hiến máu vừa kỷ niệm Quốc khánh.

Tôi xin chào tất cả các bạn và chúc các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Cảm giác Tháp Ngà trong tài liệu Giám mục Rôma của Vatican
J.B. Đặng Minh An dịch
21:55 16/06/2024

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Trong bài phân tích nhan đề “Vatican’s ‘Bishop of Rome’ Document Has an ‘Ivory Tower’ Feel”, nghĩa là “Cảm giác “Tháp Ngà” trong tài liệu 'Giám mục Rôma' của Vatican” đăng trên tờ National Catholic Register ngày 14 tháng Sáu, 2024, ngài nhận định rằng những đề xuất của Bộ Cổ võ Hiệp nhất Kitô giáo có vẻ khá xa vời với thực tế của sự hiệp nhất Kitô giáo ngày nay.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

“Giám mục Rôma”, một tài liệu nghiên cứu của Thánh Bộ Cổ vũ Hiệp nhất Kitô giáo về quyền tối thượng của Đức Giáo Hoàng và phong trào đại kết trong đó kết hợp báo cáo chi tiết về những phát triển thần học gần đây với những đề xuất phớt lờ những phát triển quan trọng của Giáo hội trong vài năm qua.

Trong thông điệp Ut Unum Sint, nghĩa là “Để họ nên một”, được công bố vào năm 1995, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã mời gọi các giáo hội Kitô khác và các cộng đồng giáo hội suy nghĩ lại về cách thức thừa tác vụ Phêrô có thể được thực thi nhằm phục vụ sự hiệp nhất Kitô giáo lớn hơn. Đó là một lời mời gọi táo bạo nhưng không tạo ra phản ứng đáng kể từ các nhà lãnh đạo Kitô giáo khác.

Vào năm 2020, nhân kỷ niệm 25 năm ban hành thông điệp, Bộ Cổ võ Hiệp nhất Kitô giáo đã bắt đầu quá trình tham vấn kéo dài nhiều năm để đưa ra tài liệu 43.000 từ hiện tại. Không nhận được phản hồi thực tế từ các hệ phái Kitô giáo khác, bộ quyết định ủy thác phản hồi của riêng mình từ hiệp hội thần học.

Bộ mô tả nó là “thành quả của gần ba năm làm việc thực sự mang tính đại kết và đồng nghị”:

“Nó tóm tắt khoảng 30 câu trả lời cho Ut Unum Sint và 50 tài liệu đối thoại đại kết về chủ đề này. Nó không chỉ có sự tham gia của các viên chức mà còn có sự tham gia của 46 Thành viên và Cố vấn của Bộ, những người đã thảo luận về vấn đề này tại hai Phiên họp Toàn thể. Các chuyên gia Công Giáo giỏi nhất về chủ đề này đã được tham khảo ý kiến, cũng như nhiều chuyên gia Chính thống giáo và Tin lành, phối hợp với Viện Nghiên cứu Đại kết Angelicum.”

Một cuộc khảo sát về nghiên cứu gần đây nhất chắc chắn rất hữu ích cho những người làm việc trong lĩnh vực này. Việc tìm hiểu lý do tại sao lời mời của Đức Gioan Phaolô hầu như không được chú ý là điều cần thiết. Nhưng những đề xuất – và chúng chỉ là những đề xuất – từ Bộ Cổ võ Sự Hiệp nhất Kitô giáo có cảm giác như “tháp ngà”, khá xa rời thực tế của sự hiệp nhất Kitô giáo ngày nay.

Tính đồng nghị không phải là một giải pháp

Tiêu đề đầy đủ của tài liệu gợi ý những giả định về việc mọi thứ có thể diễn ra như thế nào hơn là chúng thực sự như thế nào: “Giám mục Rôma: Tính ưu việt và tính đồng nghị trong các cuộc đối thoại đại kết và trong các câu trả lời cho Thông điệp Ut Unum Sint”.

Tính đồng nghị hiện đang là mốt thịnh hành ở Rome, nhưng chưa bao giờ được đề cập đến trong Ut Unum Sint. Hơn nữa, tính đồng nghị ngày nay không tạo ra sự hiệp nhất mà tạo ra sự chia rẽ. Các cơ cấu đồng nghị đã có từ lâu, và do đó không phải tính đồng nghị luôn tạo ra sự chia rẽ, nhưng trong trường hợp hiện nay, nó đang gây ra chia rẽ.

Việc Bộ Cổ võ sự Hiệp nhất Kitô giáo đề xuất rằng tính đồng nghị lớn hơn sẽ dẫn đến sự hiệp nhất Kitô giáo đã bỏ qua những phát triển quan trọng trong thế giới Kitô giáo, diễn ra ngay cả khi thánh bộ đang tập hợp các tài liệu nghiên cứu của mình:

Các Giáo hội Chính thống - được điều hành bởi tính đồng nghị - không còn hiệp thông với nhau nữa. Mạc Tư Khoa, Giáo hội Chính thống lớn nhất, đã rút phép thông công Constantinople và Kyiv.

Tương tự bị bỏ qua là thực tế là vào năm 2023, nhiều linh trưởng Anh giáo - chiếm 80% Cộng đồng Anh giáo toàn cầu - đã tuyên bố rằng họ không còn công nhận Tổng Giám mục Canterbury là “công cụ của sự hiệp thông”. Vatican đã chọn cách giả vờ rằng điều này đơn giản là không hề xảy ra, đầu năm nay đã tổ chức cuộc họp của Tổng Giám mục Justin Welby và các linh trưởng như thể không có gì thay đổi. Nhưng Cộng đồng Anh giáo - cũng được điều hành bởi tính đồng nghị thông qua các thượng hội đồng - không còn tồn tại nữa.

Giáo hội Chính thống Coptic - một Giáo hội đồng nghị khác - đã cắt đứt quan hệ đại kết với Rome chỉ vài tháng trước đây vì cho là Vatican chấp thuận chúc lành cho các cặp đồng giới qua Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Tiến trình “Con đường Thượng hội đồng” ở Đức đã tạo ra sự chia rẽ nghiêm trọng giữa Đức Thánh Cha và các giám mục Đức. Tính đồng nghị hiện đang làm xói mòn sự hiệp nhất nội bộ Công Giáo. Vậy thì tại sao Thánh Bộ Cổ vũ Hiệp nhất Kitô giáo lại đề xuất mở rộng thêm?

Trong một vài tuần nữa, nghi lễ Công Giáo lớn thứ hai ở phương Đông, Nhà thờ Syro-Malabar, có thể phải đối mặt với vạ tuyệt thông của nhiều linh mục vì một tranh chấp phụng vụ kéo dài. Nếu xảy ra vạ tuyệt thông hàng loạt thì có thể xảy ra ly giáo. Nhà thờ Syro-Malabar được điều hành bởi tính đồng nghị.

Tính đồng nghị có thể đang trải qua cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử của nó. Nhiệm vụ cấp bách của các mục tử Kitô giáo là hạn chế thiệt hại chứ không phải mở rộng ảnh hưởng của nó.

Tài liệu nghiên cứu nói về tính đồng nghị và tính ưu việt bằng những thuật ngữ trừu tượng. Thực tế của thế kỷ 21 là sự chia rẽ chứ không phải sự thống nhất. Về mặt lý thuyết, có thể việc thực thi tính đồng nghị nhiều hơn về quyền tối thượng của Đức Giáo Hoàng có thể dẫn đến tiến bộ đại kết, nhưng điều đó đơn giản không xảy ra ngày nay cũng như trong tương lai gần. Vì vậy, tài liệu của Bộ Cổ võ Hiệp nhất Kitô giáo vẫn là một công việc mang tính trí tuệ thú vị, nhưng ngày nay không có ứng dụng mục vụ nào cả.

Cũng nên nhớ rằng thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10 năm 2023 đã phát hiện ra rằng không có sự đồng thuận nào về ý nghĩa của tính đồng nghị. Thật vậy, một nhóm làm việc của Vatican đã bị tấn công vào đầu năm nay khi cố gắng tìm ra ý nghĩa cho tính đồng nghị. Nếu Vatican không hiểu tính đồng nghị nghĩa là gì, thì điều đó không thể hữu ích trong việc suy nghĩ lại về quyền tối thượng của Đức Giáo Hoàng trong bối cảnh đồng nghị.

Vatican I và Vatican II

Trong khi Công đồng Vatican I (1869-1870) được biết đến nhiều nhất với định nghĩa về tính bất khả ngộ của Đức Giáo Hoàng, thì giáo huấn của Vatican I về “quyền tài phán phổ quát” lại quan trọng hơn trong đời sống hàng ngày của Giáo hội.

Vatican I đã làm rõ rằng Đức Giáo Hoàng có thẩm quyền đối với toàn bộ Giáo hội - quyền lực đầy đủ, ngay lập tức và thông thường. Chắc chắn đó là một cách giải thích theo chủ nghĩa tối đa về sứ vụ Phêrô. Bộ Cổ vũ sự Hiệp nhất Kitô giáo cho rằng điều này có thể gây ra vấn đề và thay vào đó đề xuất:

“Giáo Hội Công Giáo đưa ra một sự 'tiếp nhận lại', 'tái giải thích', 'giải thích chính thức', 'bình luận cập nhật' hoặc thậm chí 'viết lại' những giáo huấn của Vatican I. Thật vậy, một số cuộc đối thoại nhận thấy rằng những giáo huấn này bị ảnh hưởng sâu sắc bởi lịch sử của chúng. bối cảnh, và gợi ý rằng Giáo Hội Công Giáo nên tìm kiếm những cách diễn đạt và từ vựng mới trung thành với ý hướng ban đầu nhưng được tích hợp vào nền giáo hội học hiệp thông và thích nghi với bối cảnh văn hóa và đại kết hiện nay.”

“Diễn đạt lại” giáo huấn của một công đồng đại kết là một nhiệm vụ quan trọng, điều mà một công đồng đại kết khác có thể mong muốn đảm nhận. Thật may mắn cho Bộ Cổ võ Sự Hiệp nhất Kitô giáo, Vatican II đã thực hiện chính xác điều đó, bổ sung cho giáo huấn của Vatican I về sứ vụ Giáo Hoàng với tính đoàn thể của các giám mục, những người cùng nhau sống tình cộng đoàn của Giáo hội. Vào năm 1995, Đức Gioan Phaolô đã nghĩ chính xác rằng nền giáo hội học hiệp thông của Vatican II đã đưa ra con đường tiến tới. Đó dường như là một con đường hiệu quả hơn là việc xây dựng lại giáo huấn của Vatican I.

Phải chăng là một bước lùi?

Một ví dụ khác cho thấy tài liệu nghiên cứu bỏ qua thực tế hiện tại là Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện hai bước lùi quan trọng liên quan đến cách tiếp cận hiệp thông của Vatican II.

Đầu tiên, việc ngài loại bỏ hàng loạt giám mục. Chắc chắn là việc kỷ luật và cách chức các giám mục thường khá phổ biến; nhiều tiếng nói cho rằng Đức Thánh Cha nên làm nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, việc bãi nhiệm một giám mục, đặc biệt nếu quá trình này diễn ra mờ mịt hoặc tùy tiện, lại được tinh thần của Vatican I sinh động hơn là Vatican II. Những Kitô Hữu hiện đã tách khỏi Rôma có thể sẽ không quan tâm đến quyền tối thượng của Đức Giáo Hoàng có thể sa thải các giám mục cấp địa phương.

Thứ hai, trong cuộc cải cách Giáo triều Rôma, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quyết định rằng việc quản lý có thể được thực hiện bởi giáo dân, nghĩa là quyền lực đó không đến từ chức vụ giám mục, mà là từ sự ủy quyền của chính Đức Thánh Cha. Đó là một quan điểm gây nhiều tranh cãi và chưa được giải quyết chính thức giữa các chuyên gia giáo luật Công Giáo.

Tuy nhiên, ý tưởng cho rằng quyền lực xuất phát từ sự ủy nhiệm của Giáo hoàng chứ không phải là sự chia sẻ quyền kế vị tông đồ là một bước lùi từ Vatican II tới Vatican I. Không chắc rằng cách tiếp cận lạc hậu như vậy sẽ hấp dẫn các Kitô hữu khác liên quan đến việc thực thi sứ vụ giáo hoàng..

“Tài liệu nghiên cứu” là một đóng góp học thuật hữu ích. Nhưng phải chăng đó chỉ là loại công trình thần học mà Đức Thánh Cha Phanxicô thường chê bai là “thần học bàn giấy”, xa rời đời sống thực tế của người Kitô hữu.


Source:National Catholic Register
 
Đức Hồng Y Koch thảo luận về việc ‘cải cách’ tín điều của Vatican I về tính bất khả ngộ của Đức Giáo Hoàng
Đặng Tự Do
22:05 16/06/2024
Trong một cuộc phỏng vấn về tài liệu nghiên cứu mới của Vatican về tính tối thượng của Đức Giáo Hoàng và tính đồng nghị, Đức Hồng Y Kurt Koch đã nói về việc “tiếp nhận lại”, hoặc thậm chí là “cải cách” các giáo huấn của Công đồng Vatican I (1869- 70) về tính ưu việt và tính bất khả ngộ của Đức Giáo Hoàng.

Vị đứng đầu Bộ Cổ vũ sự Hiệp nhất Kitô giáo, nơi đã xuất bản tài liệu này, nói rằng “vì các định nghĩa tín lý của nó bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các hoàn cảnh lịch sử”, một số đối tác đại kết “đề nghị rằng Giáo Hội Công Giáo nên tìm kiếm những cách diễn đạt và từ vựng mới trung thành với ý định ban đầu” tích hợp chúng vào nền giáo hội học hiệp thông và điều chỉnh chúng cho phù hợp với bối cảnh văn hóa và đại kết hiện nay. Do đó, người ta đang nói đến việc ‘tiếp nhận lại’ hoặc thậm chí ‘cải cách’ những giáo huấn của Vatican I. “

Đức Hồng Y Koch nói rằng sự tồn tại của ngôi vị giáo hoàng ít gây trở ngại cho đại kết hơn so với năm 1967, khi Thánh Giáo hoàng Phaolô Đệ Lục nói rằng Đức Giáo Hoàng “chắc chắn là trở ngại lớn nhất trên con đường tiến tới đại kết”.

Đức Hồng Y Koch nói: “Trong thế giới toàn cầu hóa của chúng ta, chắc chắn có một ý thức ngày càng tăng về nhu cầu có một mục vụ hiệp nhất ở cấp độ hoàn vũ”. “Vấn đề đặt ra là phải thống nhất về cách thức thực thi thừa tác vụ này, được Đức Gioan Phaolô II định nghĩa là ‘sự phục vụ tình yêu’”.
 
Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ nhận xét rằng Thánh Thể vẫn là Nơi gặp gỡ, nơi Chúa Kitô biến đổi Giáo hội bị thương
Đặng Tự Do
22:20 16/06/2024
Tại cuộc họp mùa xuân thường niên, các giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã được khuyến khích tập trung vào Bí tích Thánh Thể như “nơi gặp gỡ”, nơi Chúa Kitô bị thương tích nhưng chiến thắng gặp gỡ và biến đổi giáo hội của Người.

Đức Hồng Y Christophe Pierre, Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, đã phát biểu trước các giám mục vào ngày 13 tháng 6 trong Phiên họp toàn thể mùa xuân 2024 của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, được tổ chức từ ngày 12 đến 14 tháng 6 tại Louisville. Các phiên họp công khai của cuộc họp đã được phát trực tiếp vào ngày 13 và 14 tháng 6 thông qua trang web của USCCB.

Lưu ý đến bốn cuộc hành hương của Phong trào Phục hưng Thánh Thể Quốc gia – sẽ hội tụ từ khắp đất nước tại Đại hội Thánh Thể Quốc gia ở Indianapolis vào tháng 7 – Đức Hồng Y Pierre cho biết các cuộc rước “là một biểu tượng bên ngoài về những gì chúng ta muốn xảy ra ở cấp độ tâm linh.”

Đức Hồng Y nói: “Chúng ta muốn mọi người hướng về Chúa Giêsu Thánh Thể, bước đi với Ngài và được Ngài hướng dẫn”. “Chúng ta cũng muốn điều này xảy ra trong bối cảnh cộng đồng. Người dân của chúng ta cần trải nghiệm rằng cuộc hành trình với Chúa cũng là cuộc hành trình với những người khác đang tìm kiếm Chúa, và cuộc hành trình này là một thượng hội đồng thực sự.”

Đức Hồng Y Pierre nói: Cuộc gặp gỡ sau phục sinh của Chúa Kitô với các Tông đồ của Ngài, trong đó Ngài cho họ xem bàn tay và bàn chân bị đâm thủng của Ngài, cho thấy rằng “những vết thương phải chịu trên thân xác Chúa Kitô trở thành dấu hiệu chiến thắng của Ngài trước cái chết”.

Theo cách tương tự, ngài nói, “sự hiện diện của Chúa Kitô phục sinh” có thể được nhận thấy “trong vết thương của Giáo hội”.

Trong số “những vết thương rõ ràng nhất” là “những vụ tai tiếng lạm dụng và giám sát thất bại, bệnh dịch thờ ơ với người nghèo và đau khổ… chủ nghĩa hoài nghi đối với Thiên Chúa và tôn giáo trong một nền văn hóa thế tục hóa… và một cám dỗ kích động hướng tới sự phân cực và chia rẽ, thậm chí giữa những người trong chúng ta đã cam kết với Chúa Kitô và giáo hội của Ngài.”

Đức Hồng Y Pierre nói, vừa là môn đệ vừa là mục tử, vị giám mục “tận mắt cảm nhận được những vết thương này”. “Làm thế nào một người mục tử, người đang bị tổn thương, có thể dẫn dắt và hướng dẫn đàn chiên đang đau khổ của mình một cách thỏa đáng? Chúng ta tìm thấy câu trả lời trong Chúa Kitô. Khi cho các Tông đồ xem tay, chân và cạnh sườn, Chúa đang nói với các vị và với chúng ta: 'Ta chọn biến tội lỗi và thất bại của các con thành một phần trong câu chuyện chiến thắng của Ta. Nếu dấu vết sự đóng đinh của thầy có thể tồn tại trên cơ thể phục sinh của thầy, thì dấu vết đau khổ và thất bại của chính anh em cũng có thể tồn tại trong cơ thể của Giáo Hội phục sinh của thầy.'“

Đức Tổng Giám Mục Timothy P. Broglio của Tổng Giáo phận Quân sự Hoa Kỳ, chủ tịch USCCB, đã lặp lại tính trung tâm của Bí tích Thánh Thể trong bài phát biểu ngày 13 tháng 6 trước các giám mục tại hội nghị, rằng: “Chúng ta đang háo hức chuẩn bị cho Đại hội Thánh Thể Quốc gia sắp tới. … Điều quan trọng là phải xem xét cách tận dụng đà của sự kiện quan trọng này, sự kiện sẽ quy tụ rất nhiều tín hữu để cử hành sự hiện diện độc nhất của Chúa.”

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “tiếp tục xây dựng và tái khẳng định đức tin Thánh Thể của chúng ta,” đồng thời khảo sát một loạt những mối quan tâm mà Giáo Hội Công Giáo ở Hoa Kỳ tìm cách giải quyết bằng tình yêu của Chúa Kitô.

Với ngày 6 tháng 6 đánh dấu kỷ niệm 80 năm D-Day, Đức Tổng Giám Mục Broglio đã cầu nguyện nhắc nhớ đến những người đã hy sinh mạng sống của mình để giải phóng Âu Châu khỏi Đức Quốc xã. Sau đó, ông chuyển sang một loạt các cuộc xung đột hiện đang bao trùm thế giới, khen ngợi công việc của Hiệp hội Phúc lợi Công Giáo Cận Đông, gọi tắt là CNEWA, chủ tịch của Hiệp hội này là Đức Hồng Y Timothy M. Dolan của New York, đã đến Israel và Palestine trong chuyến thăm mục vụ từ ngày 12 đến ngày 18 tháng 4 giữa lúc chiến tranh Israel-Hamas. Chuyến viếng thăm của Đức Hồng Y đã kỷ niệm 75 năm thành lập Phái đoàn Giáo hoàng tại Palestine, do Đức Giáo Hoàng Piô XII thành lập năm 1949 và được đặt dưới sự điều hành của CNEWA kể từ khi thành lập.

Đức Tổng Giám Mục Broglio nói: “Chúng tôi nóng lòng muốn thấy hòa bình trở lại ở góc thế giới nơi Chúa chúng ta đã bước đi và chúng ta cùng với Đức Giám Mục Rôma trong lời kêu gọi tha thiết của ngài về đối thoại, chấm dứt thù địch và chăm sóc cho các nạn nhân vô tội của chiến tranh”..

Ngài cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Cơ quan Cứu trợ Công Giáo, cơ quan phát triển và cứu trợ ở nước ngoài của các giám mục Hoa Kỳ, vì “sự hiện diện và hành động của… trong khu vực gặp khó khăn đó và ở rất nhiều nơi khác”, đồng thời nói thêm rằng sự trợ giúp đó có thể thực hiện được nhờ “các lòng quảng đại của những người được giao phó cho việc chăm sóc mục vụ của chúng tôi.”

Đức Tổng Giám Mục cũng nhấn mạnh đến nhu cầu của Syria đang bị chiến tranh tàn phá và Haiti đang bị bạo lực hoành hành, đồng thời lưu ý rằng Cha Thomas Hagan, một Hiến sĩ của Thánh Phanxicô đệ Salê, gần đây đã trở lại sứ mệnh lâu dài của mình ở đất nước sau này “để chăm sóc cho nghèo và bị bỏ rơi.”

Đức Tổng Giám Mục Broglio nói: “Ngài là một ví dụ khác về những nỗ lực tích cực của Giáo hội Hoa Kỳ trong việc quan tâm đến những người xung quanh chúng ta”.

Ngài thu hút sự chú ý đến “tình hình của những người di cư đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn dọc biên giới phía nam của chúng ta”, lưu ý rằng “các giám mục ở các giáo phận đó cố gắng hết sức để tôn trọng luật pháp, nhưng cũng để đáp lại luật thiêng liêng nói với chúng ta về chăm sóc người nghèo, người vô gia cư và trẻ sơ sinh.”

Ngài thừa nhận: “Trong năm bầu cử, những lời cầu xin của chúng ta có thể sẽ bị bỏ qua. “Nhưng chúng ta không thể ngừng nỗ lực loan báo Tin Mừng từ mái nhà và xem liệu chúng ta có thể tác động đến những người nắm quyền lực ít nhất để cải thiện điều kiện ở các quốc gia xuất xứ để việc di cư không bị coi là một điều cần thiết cho cuộc sống hay không. “

Đức Tổng Giám Mục Broglio cho biết Đức Giám Mục Rolando Álvarez của Matalgalpa, Nicaragua – người đã bị cầm tù vào tháng 8 năm 2022 và sau đó bị chính quyền Ortega đàn áp của quốc gia đó lưu đày vào đầu năm 2024 – đã viết “để cảm ơn tất cả chúng ta vì sự đoàn kết của chúng ta”.

Ngoài ra, Đức Tổng Giám Mục cho biết, “chúng tôi cũng nhớ đến những anh chị em đau khổ của chúng ta ở Ukraine và cống hiến cho họ sự liên đới qua những lời cầu nguyện của chúng tôi, sự sẵn sàng cung cấp nơi ẩn náu và hỗ trợ cũng như sự khích lệ của chúng ta đối với chính phủ Hoa Kỳ và những người có thiện chí, kho báu của quyền tự quyết, tôn trọng biên giới quốc gia và quyền sống trong hòa bình, không bị ngoại xâm. “

Đức Tổng Giám Mục Broglio cũng xem xét cuộc chiến cơ bản nhằm bảo vệ “phẩm giá con người từ lúc thụ thai cho đến khi chết tự nhiên”, và ca ngợi việc Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican công bố tuyên bố “Dignitas Infinita” vào tháng Tư, trong đó khẳng định ý định sáng tạo của Thiên Chúa cho sự thống nhất của cơ thể và tâm hồn và sự phân biệt giới tính.

Đức Tổng Giám Mục hoan nghênh công việc của Ủy ban Quốc tế về tiếng Anh trong Phụng vụ và Ủy ban Phụng vụ của USCCB về công việc của họ đối với việc sửa đổi các bản dịch Giờ Kinh Phụng vụ.

Với phiên họp thứ hai của Thượng Hội đồng Giám mục dự kiến diễn ra vào tháng 10, Đức Tổng Giám Mục Broglio cho biết ngài và các giám mục đồng nghiệp của mình “rất háo hức được xem phiên bản cuối cùng” của “Instrumentum Laboris” hay tài liệu làm việc cho Thượng Hội đồng, chắc chắn đây là một cơ hội để nâng cao khái niệm về tính đồng nghị trong giáo hội.”

Đức Tổng Giám Mục Broglio nói: “Thật tốt khi chúng ta có cơ hội tụ họp ở đây và xem xét các vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự sẽ chiếm hết thời gian của chúng ta”.

Trong quá trình họp mặt vào mùa xuân, các giám mục – những người gặp nhau vào các đại hội mùa thu và mùa xuân hàng năm để tiến hành công việc và thảo luận về các vấn đề giáo luật và dân sự khác nhau – sẽ nhận được thông tin cập nhật về Thượng Hội đồng về Tính đồng nghị; Cuộc Phục Hưng Thánh Thể Toàn Quốc và người tham dự Đại Hội Thánh Thể Toàn Quốc từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 7; chiến dịch sức khỏe tâm thần mới được USCCB phát động gần đây; và di cư. Các giám mục cũng phải quyết định xem có nên khẳng định mở án phong thánh cho Adele Brise, một nữ tu và người nhập cư Bỉ thế kỷ 19, người được Đức Giám Mục David L. Ricken Địa phận Green cho là đáng tin vào năm 2010 hay không.

Trước các phiên họp công khai của mình, các giám mục – có lịch trình bao gồm cầu nguyện và đối thoại chung – đã đánh giá tình trạng và tương lai của Chiến dịch Công Giáo vì sự Phát triển Con người,, gọi tắt là CCHD, cơ quan chính thức chống đói nghèo trong nước của các giám mục Hoa Kỳ, vốn đã phải chịu thiệt hại trong những năm gần đây do số tiền quyên góp giảm sút; sự thay đổi nguồn lực sẵn có sau đại dịch; và những lời chỉ trích lâu dài, cả về mặt học thuyết lẫn chính trị, được một số người đưa ra đối với các dự án do CCHD tài trợ.

Trong số các hạng mục hành động được bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể có các khuôn khổ mục vụ dành cho mục vụ Người bản địa, thanh thiếu niên và thanh niên, cùng với các quyết định liên quan đến các văn bản cho Giờ Kinh Phụng vụ, bao gồm “giờ” cầu nguyện được các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân tuân giữ suốt ngày. Thông thường, các giáo sĩ và tu sĩ - chứ không phải giáo dân, mặc dù rất được khuyến khích - có nghĩa vụ cầu nguyện với Kinh Thần Vụ.


Source:OSVNews
 
Lãnh đạo Giáo Hội Armenia Tông Truyền đề xuất Công đồng Vatican III với Đức Thánh Cha Phanxicô
Đặng Tự Do
22:24 16/06/2024
Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Aram I, là Catholicós của Giáo hội Armenia Tông Truyền, trong buổi tiếp kiến ngày 12 tháng Sáu. Giáo Hội này nằm trong số các Giáo Hội Chính thống Đông phương không còn hiệp thông hoàn toàn với Tòa thánh sau Công đồng Đại kết Chalcedon năm 451.

Đức Giáo Hoàng và Catholicós Armenia, theo sáng kiến của vị này, đã thảo luận về “sự cần thiết của việc triệu tập Công đồng Vatican thứ ba với sự tham gia tích cực của các giáo hội không Công Giáo”. Công đồng Vatican I diễn ra từ năm 1869 đến năm 1870; Công đồng Vatican II, từ năm 1962 đến năm 1965. Đây là các công đồng đại kết thứ 20 và 21 trong lịch sử Giáo hội.

“Các chủ đề quan trọng khác do Catholicós đề xuất” bao gồm “sự cần thiết phải mở rộng và biến đổi các mối quan hệ đại kết thành quan hệ đối tác”, một ngày lễ Phục sinh chung, “tầm quan trọng của việc củng cố sự chung sống giữa Kitô giáo và Hồi giáo ở Li Băng và cuộc bầu cử tổng thống,” “mệnh lệnh thả các tù nhân chiến tranh chính trị Armenia bị giam giữ ở Azerbaijan,” và “sự cần thiết phải trả lại những người Armenia Artsakh bản địa về quê hương của họ dưới sự bảo vệ quốc tế.”

Một ngày trước cuộc họp, Catholicós đã có bài giảng về “Vai trò của tôn giáo trong những thay đổi địa chiến lược ở Trung Đông”. Sau buổi tiếp kiến Đức Thánh Cha, Catholicós đã tổ chức các cuộc gặp gỡ với Đức Hồng Y Kurt Koch, Bộ trưởng Bộ Cổ võ Sự Hiệp nhất Kitô giáo; Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Quốc gia; Đức Hồng Y Claudio Gugerotti, Bộ trưởng Bộ Giáo hội Đông phương; và Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin.
 
Đức Hồng Y Sako trở lại Baghdad: Chúng tôi không phải là một Giáo hội của những ngoại kiều
Đặng Tự Do
22:41 16/06/2024
“Chúng tôi không phải là một Giáo hội của những ngoại kiều” bởi vì “chúng tôi là hậu duệ của Abraham người Chanđê, cha của tất cả các tín hữu” và “chúng tôi là một trong những màu sắc của tấm vải đẹp đẽ của Iraq cần được bảo tồn”, Đức Hồng Y Louis Raphael người Iraq nói trong bài giảng của ngài trong Thánh lễ được tổ chức tại Nhà thờ “Mar Girgis” nhân dịp ngài trở lại Baghdad sau gần 11 tháng vắng mặt tại Tòa Thượng phụ.

Vào tháng 7 năm 2023, Tổng thống Iraq Abdul Latif Rashid đã bãi bỏ Nghị định 147 do người tiền nhiệm Jalal Talabani ban hành vào ngày 10 tháng 7 năm 2013, công nhận việc bổ nhiệm nhà lãnh đạo Giáo hội Chanđê “ở Iraq và trên thế giới” của Đức Giáo Hoàng và công nhận ngài là người “chịu trách nhiệm về tài sản của Giáo hội”. Điều này đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong mối quan hệ giữa Tòa Thượng phụ Chanđê và giới lãnh đạo thể chế và chính trị của Iraq, khiến Thượng phụ Sako phải rời ghế Thượng phụ ở Baghdad và chuyển đến Erbil.

Trong những ngày gần đây, một sắc lệnh do Thủ tướng Iraq Muhammad Shiaa al-Sudani ký đã xác nhận việc “bổ nhiệm” Đức Hồng Y người Iraq Louis Raphael Sako làm Thượng phụ của Giáo hội Chanđê “ở Iraq và ở thế giới”, công nhận ngài một lần nữa là người chịu trách nhiệm cuối cùng về tài sản của Giáo Hội Công Giáo Chanđê. Sắc lệnh công nhận các đặc quyền của Đức Hồng Y Sako đã mở đường cho việc vượt qua cuộc khủng hoảng đưa Đức Thượng phụ trở lại Baghdad. Vào ngày Đức Thượng phụ trở về, toàn thể cộng đồng địa phương, bao gồm các nữ tu, linh mục và Giám mục Basilius Yaldo và Shlemon Warduni, đã tập trung xung quanh Đức Hồng Y.

Trong bài giảng, Đức Thượng phụ Sako tạ ơn Chúa vì đã “chấm dứt thời kỳ bất công khó khăn này thông qua sáng kiến can đảm của Thủ tướng Muhammad Shiaa Al-Sudani”. Đức Hồng Y người Iraq nói thêm: “Quy định của Thủ tướng mang lại niềm tin mới cho các Kitô hữu, những người đã hơn một lần bị thử thách kể từ khi chế độ trước sụp đổ, và củng cố niềm hy vọng của họ về một tương lai tốt đẹp hơn”.

Đức Thượng Phụ nhấn mạnh: “Các Kitô hữu bản địa ở Iraq không phải là những ngoại kiều ở vùng đất may mắn này. Chúng ta là hậu duệ của những người đã sáng lập ra nền văn minh Lưỡng Hà. Chúng ta là hậu duệ của Sử thi Gilgamesh có nội dung nhân văn sâu sắc, hậu duệ của Hammurabi, tác giả của bộ luật đầu tiên trong lịch sử loài người, và là hậu duệ của Abraham người Chanđê, cha của những người tin vào Một Thiên Chúa. Giáo Hội của chúng ta là một trong những Giáo Hội lâu đời nhất. Đó là một Giáo hội luôn sống một lòng trung thành tuyệt đối với quê hương, nơi mà chúng ta đã cống hiến rất nhiều”.

Đức Thượng Phụ nhấn mạnh rằng “Bây giờ, chúng tôi mong muốn chính phủ đàm phán với chúng tôi trên cơ sở các nguyên tắc về quyền công dân và bình đẳng, tôn trọng quyền đại diện của chúng tôi và trả lại nhà cửa và tài sản bị tịch thu của chúng tôi.” Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng khôi phục lại công lý cho các Kitô hữu “có thể khuyến khích những người đã di cư trở về đất nước của họ, đầu tư và tạo công ăn việc làm”.


Source:Fides
 
Nhật Ký Trừ Tà số 296: Đóng con mắt thứ ba huyền bí
Đặng Tự Do
22:49 16/06/2024

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #296: Closing the Occult Third Eye”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 296: Đóng con mắt thứ ba huyền bí”.

Chúng tôi đã đi đến mức chấm dứt tình trạng chiếm hữu của ma quỷ. Hầu hết lũ quỷ đã rời đi, chỉ còn lại thủ lĩnh và một nhóm nhỏ. Người lãnh đạo đã suy yếu rất nhiều và “bốc cháy”. Tôi đã sử dụng “Lời cầu nguyện giải thoát khỏi thần linh bói toán” do những người bạn của chúng tôi ở Phi Luật Tân phát triển.* Điều này rất quan trọng vì người phụ nữ đó đã từng dính líu đến phép thuật phù thủy, cũng như mẹ cô ấy và các tổ tiên khác trước cô ấy.

Đã đến lúc đóng “Con mắt thứ ba huyền bí”. Tôi ban phép lành cho trán cô ấy bằng dầu trừ tà và cầu nguyện ba lần: “Con mắt thứ ba huyền bí được thần linh bói toán ban cho, tôi ra lệnh cho cô, nhân danh +Chúa Giêsu, hãy đóng lại và không bao giờ được mở ra nữa”. Có một tiếng hét chói tai! Ồ! Điều đó chắc chắn đã chạm đến thần kinh ma quỷ.

Trong suốt quá trình sở hữu, rõ ràng là Con mắt thứ ba huyền bí của cô đã được mở, nghĩa là cô có mối liên kết với lũ quỷ và do đó cô có quyền truy cập vào một số suy nghĩ và nhận thức của chúng, giống như chúng có quyền truy cập vào một số suy nghĩ và nhận thức của cô. Có một mối quan hệ cộng sinh giữa ma quỷ và linh hồn bị chiếm hữu.

Có vẻ như một số con quỷ thực sự thích sống trong một linh hồn bị quỷ nhập. Ví dụ, tôi từng ra lệnh cho một con quỷ nói với tôi: “Tại sao ngươi không rời đi?” Con quỷ trả lời: “Tôi thích ở đây!” Không còn nghi ngờ gì nữa, điều đó còn tốt hơn là ở trong địa ngục - mặc dù đi đến đâu họ cũng “mang theo địa ngục” theo mình.

Trong những buổi học tiếp theo, chúng tôi lặp lại nghi thức nhắm con mắt thứ ba. Trong quá trình nhắm con mắt thứ ba (tức là- mắt cô ấy nhìn vào thế giới ma quỷ và mắt của chúng nhìn vào cô), lũ quỷ đã nhắn tin cho chúng tôi nhiều lần: “Tôi không thể nhìn hay thở được, tôi tiêu rồi”. “Mắt tôi cháy thành tro rồi.” “Tôi không thở được Stephen. Điều này không làm phiền bạn à?” “Tôi không thể nhìn thấy nữa. Nhà ngươi đã lấy đi con mắt cuối cùng của ta.” Tất nhiên, điều quan trọng là phải coi nhẹ mọi thông tin liên lạc của ma quỷ. Chúng là những kẻ nói dối và thao túng thâm căn cố đế. Nhưng đôi khi Chúa bắt chúng phải nói sự thật.

Nhiều nhà truyền thông, nhà tâm linh và nhà huyền bí tuyên bố có cái nhìn sâu sắc về thế giới tâm linh. Một số người thực sự làm như vậy, nhưng thật không may, nó thường xuất phát từ hoạt động của ma quỷ. Việc sử dụng kênh ma quỷ chỉ khiến người dùng gắn kết hơn với Thế giới bóng tối. Và bất cứ điều gì bạn nhận được từ một kênh xấu xa như vậy đều không bao giờ tốt.

Chúng ta có một phương tiện an toàn và thánh thiện để đến với Thiên Chúa Ba Ngôi và các tầng trời: đó là hãy cầu nguyện trong Chúa Giêsu. Trong Ngài, chúng ta có thể không nhận được những kiến thức hấp dẫn hoặc thông tin mà chúng ta muốn. Nhưng chúng ta cần tin tưởng rằng bất cứ điều gì Chúa muốn ban cho thì đó là điều chúng ta nên có. Bất cứ điều gì Chúa ban đều luôn mang lại lợi ích cho chúng ta và góp phần vào hạnh phúc của chúng ta.


Source:Catholic Exorcism
 
Đức Hồng Y Sarah cảnh báo về mối nguy hiểm của chủ nghĩa vô thần thực tiễn ngay cả trong Giáo hội
Đặng Tự Do
23:00 16/06/2024
Hơn 30 năm trước, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã giúp gây ra sự sụp đổ của Liên Xô, vốn đã tìm cách áp đặt chủ nghĩa vô thần Cộng sản lên quê hương Ba Lan và phần còn lại của thế giới.

“Ở một mức độ nào đó, chúng ta đã thắng trong cuộc chiến đó,” Đức Hồng Y Robert Sarah đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu tối Thứ Bẩy, 15 Tháng Sáu, tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là CUA, ở Washington, DC

Tuy nhiên, ở một cấp độ khác, cuộc chiến đó “tiếp tục ở cấp độ toàn cầu và quốc gia”. Nhưng thay vì một chủ nghĩa vô thần ý thức hệ cứng rắn, đối phương ngày nay là một “chủ nghĩa vô thần thực tiễn”. Mặc dù có thể không đi quá xa đến mức phủ nhận sự tồn tại của Chúa, nhưng người ta cho rằng Ngài không liên quan đến cuộc sống hiện đại.

Ngài nói, trong nhiều thập niên kể từ khi Bức màn sắt sụp đổ, “căn bệnh nguy hiểm” này đã hoành hành khắp Âu Châu, nơi mà đức tin Công Giáo trong nhiều thế kỷ đã định hình và xác định không chỉ lục địa này mà cả nền văn minh phương Tây, đã chết hoặc đang hấp hối. Điều đáng lo ngại hơn đối với Đức Hồng Y Sarah là nó đã có được chỗ đứng trong Giáo hội.

Là một tác giả nổi tiếng với việc bảo vệ mạnh mẽ tính chính thống của Công Giáo, Đức Hồng Y Sarah, người bước sang tuổi 79 vào ngày 15 tháng 6, đã phát biểu gần một giờ đồng hồ trong một giảng đường đông đúc tại Trường Kinh doanh Busch của CUA. Bài phát biểu của ngài, được đồng tài trợ bởi Viện Napa và Trung tâm Thông tin Công Giáo ở Washington, DC, đã đưa ra một đánh giá thẳng thắn về những gì ngài coi là sự suy giảm và gạt ra ngoài lề dần dần nhưng đều đặn đối với đức tin tôn giáo ở phương Tây.

“Đó không phải là sự chối bỏ Thiên Chúa một cách trắng trợn, nhưng nó đẩy Thiên Chúa sang một bên”, bằng một tư duy vô thần thực tiễn. Tuy nhiên, ngài nói thêm: “Cuộc khủng hoảng sâu sắc không phải nơi thế giới trần tục và những tệ nạn của nó, mà là sự thiếu đức tin trong Giáo hội”.

“Có bao nhiêu người Công Giáo tham dự Thánh lễ hàng tuần? Có bao nhiêu người tham gia vào Giáo hội địa phương? Có bao nhiêu người sống như thể Chúa Kitô hiện hữu, hoặc như thể Chúa Kitô được tìm thấy nơi người lân cận của mình, hoặc với niềm tin vững chắc rằng Giáo hội là Nhiệm thể của Chúa Kitô? Có bao nhiêu linh mục cử hành Bí tích Thánh Thể như thể họ thực sự là Chúa Kitô thay thế, và hơn thế nữa, như thể họ là ipse Christus - chính Chúa Kitô? Có bao nhiêu người tin vào sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể?

“Câu trả lời là quá ít. Chúng ta sống như thể chúng ta không cần sự cứu chuộc qua máu của Chúa Kitô. Đó là thực tế thực tế đối với quá nhiều người trong Giáo hội.”

Đức Hồng Y cũng phê phán các khía cạnh của Thượng Hội Đồng đang diễn ra, một quá trình lắng nghe và phân định kéo dài nhiều năm do Đức Thánh Cha Phanxicô khởi xướng, lên đến đỉnh điểm với cuộc họp lần thứ hai và cũng là lần cuối cùng của các giám mục và các đại biểu khác từ khắp nơi trên thế giới vào tháng 10 tại Vatican. Cụ thể, ngài đã chỉ trích điều mà ngài coi là sự thúc đẩy của Thượng hội đồng nhằm coi các quan điểm không chính thống có tầm quan trọng quá lớn trong quá trình này.

“Trở thành người Công Giáo không chỉ là một bản sắc văn hóa; đó là một lời tuyên xưng đức tin. Nó có một nội dung đặc biệt về đức tin. Đi ra ngoài nội dung đó, cả về niềm tin lẫn thực hành, là đi ra ngoài đức tin”, Đức Hồng Y nói.

Ngài nói thêm: “Thật là một mối nguy hiểm nghiêm trọng khi coi mọi tiếng nói đều hợp pháp”. “Điều này sẽ dẫn đến sự hỗn tạp của các giọng nói gây ra tiếng ồn, ngày nay dường như ngày càng lớn hơn. Như Đức Hồng Y Ratzinger đã nói: ‘Một đức tin mà chúng ta có thể tự quyết định thì không phải là đức tin chút nào.’”

Đức Hồng Y nói: Không ai trong số những người ủng hộ sự thay đổi mô hình này trong Giáo hội “từ chối Thiên Chúa một cách thẳng thắn, nhưng họ coi Mặc Khải là thứ yếu, hoặc ít nhất là ngang hàng với kinh nghiệm và khoa học hiện đại”.

“Đây là cách chủ nghĩa vô thần thực tiễn hoạt động. Nó không phủ nhận Thiên Chúa nhưng hoạt động như thể Thiên Chúa không phải là trung tâm. Chúng ta thấy đường lối này không chỉ trong thần học luân lý mà còn trong phụng vụ. Những truyền thống thiêng liêng đã phục vụ tốt cho Giáo hội hàng trăm năm nay lại bị miêu tả là nguy hiểm. Quá tập trung vào chiều ngang đẩy lùi chiều dọc, như thể Thiên Chúa là một trải nghiệm hơn là một thực tại bản thể.

Người Công Giáo trung thành nên phản ứng thế nào trước những thách thức này? Đức Hồng Y Sarah lần đầu tiên kêu gọi các giám mục ở Hoa Kỳ lên tiếng một cách rõ ràng và can đảm để bảo vệ đức tin và tính trung tâm của Chúa Giêsu Kitô.

“Mỹ không giống Âu Châu. Đức tin vẫn còn trẻ và đang trưởng thành. Sức sống trẻ trung này là một món quà cho Giáo hội”, ngài nói.

“Các chủng viện của anh chị em phần lớn đã được cải tổ, các hoạt động tông đồ giáo dân đang thổi sức sống mới vào đức tin, trong các giáo xứ có những nhóm phò sinh, và tôi cảm nhận rằng sự lãnh đạo của các giám mục của anh chị em nói chung cam kết với Tin Mừng, đức tin vào Chúa Giêsu Kitô và bảo tồn đức tin. Truyền thống thiêng liêng của chúng ta,” Đức Hồng Y nhận xét.

“Chắc chắn là có sự chia rẽ và xung đột nội bộ, nhưng không có sự chối bỏ hoàn toàn đức tin Công Giáo như chúng ta thấy ở nhiều nơi ở Âu Châu và Nam Mỹ. Quan sát của tôi là có những mô hình đức tin ở Hoa Kỳ có lẽ có thể là một bài học cho các nước phương Tây khác.”

Đức Hồng Y Sarah lưu ý rằng Giáo hội ở Phi Châu, “cũng còn non trẻ,” đã cung cấp “chứng tá anh hùng cho đức tin” khi lên tiếng phản đối Fiducia Supplicans, tuyên bố của Vatican đưa ra vào tháng 12 rằng đã cho phép ban phép lành ngoài phụng vụ cho các cặp đồng giới. Đức Hồng Y Sarah gọi tài liệu này là “sai lầm”.

Giáo hội tại Hoa Kỳ cũng có thể là chứng nhân cho đức tin, Đức Hồng Y Sarah nói

“Mỹ lớn mạnh và hùng mạnh về chính trị, kinh tế và văn hóa. Điều này đi kèm với trách nhiệm lớn lao,” ngài nhấn mạnh.

“Hãy tưởng tượng điều gì có thể xảy ra nếu nước Mỹ trở thành quê hương của những cộng đồng Công Giáo sôi động hơn nữa. Niềm tin của Âu Châu đang hấp hối hoặc đã chết. Giáo hội cần thu hút ánh sáng từ những nơi như Phi Châu và Mỹ Châu, nơi mà đức tin vẫn chưa chết”, ngài nói.

Đức Hồng Y kết luận: “Nếu người Công Giáo ở đất nước này có thể là một dấu hiệu mâu thuẫn với nền văn hóa của anh chị em, thì Chúa Thánh Thần sẽ làm những điều vĩ đại qua anh chị em”.


Source:National Catholic Register
 
VietCatholic TV
Tướng Budanov: Kyiv phóng 70 drone tấn công phi trường Nga, 2 SU-34 tan tành. 6 phi công Nga tử trận
VietCatholic Media
02:52 16/06/2024


1. Tướng Budanov xác nhận ít nhất 70 máy bay điều khiển từ xa được sử dụng trong cuộc tấn công vào căn cứ không quân Morozovsk của Nga, 2 chiếc Su-34 tan tành.

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “At least 70 drones used in attack on Russia's Morozovsk airbase, Budanov confirms”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hãng truyền thông War Zone ngày 14 Tháng Sáu dẫn lời giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết phi trường Morozovsk, nằm ở tỉnh Rostov của Nga, đã bị ít nhất 70 máy bay điều khiển từ xa tấn công vào ngày Thứ Năm, 13 Tháng Sáu.

Hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, Thống đốc tỉnh Rostov Vasily Golubev cho biết các đơn vị phòng không Nga đã phải đối mặt với một “cuộc tấn công hàng loạt” của máy bay điều khiển từ xa, gây ra hỏa hoạn và gián đoạn nguồn cung cấp điện địa phương.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho War Zone hôm Thứ Bẩy, 15 Tháng Sáu, Trung Tướng Kyrylo Budanov cho biết ông đang “chờ thông tin” về mức độ thiệt hại gây ra tại phi trường, nơi các hình ảnh vệ tinh đã xác nhận ít nhất có 2 chiến đấu cơ Su-34 bị phá hủy.

War Zone đã công bố các hình ảnh vệ tinh từ Planet Labs, trong đó cho thấy có hai máy bay phản lực SU-34 tại phi trường này đã bị thiệt hại nặng nếu không muốn nói là đã bị phá hủy hoàn toàn.

Các kênh Telegram của Nga thừa nhận rằng cuộc tấn công vào căn cứ không quân đã xảy ra, nhưng một số người cho rằng tất cả máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn rơi, trong khi những người khác cho rằng một số đã tấn công căn cứ không quân trong nhiều giờ và có thể giết chết tới 6 phi công.

Các tuyên bố không thể được xác minh độc lập và Tướng Budanov không bình luận về thương vong của quân đội Nga.

Đây không phải là vụ tấn công đầu tiên được báo cáo nhằm vào căn cứ không quân Morozovsk, nằm cách biên giới Ukraine khoảng 180 km.

Hôm 6 tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết một ngày trước đó, Cơ quan An ninh Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Morozovsk, phá hủy 6 chiến đấu cơ và làm hư hại 8 chiếc khác. Hơn nữa, khoảng 20 binh sĩ Nga được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Khi được hỏi liệu Ukraine có kế hoạch tấn công căn cứ không quân này lần nữa hay không, Tướng Budanov nói “có”.

2. Hỏa hoạn hoành hành tại tòa nhà đứng sau máy bay phản lực chiến đấu tiên tiến nhất của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Fire Rages at Bureau Behind Putin's Most Advanced Combat Jets: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo thông tấn xã Tass của Nga, ngọn lửa đã nhấn chìm một tòa nhà trong khuôn viên văn phòng ở Mạc Tư Khoa, nơi thiết kế và sản xuất một số máy bay quân sự tiên tiến nhất của Putin.

Vụ hỏa hoạn này lần đầu tiên được hãng tin MSK1 ở Mạc Tư Khoa đưa tin vào cuối ngày thứ Năm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, trong đó trích dẫn một nhân chứng nói rằng “ngọn lửa vẫn chưa dừng lại” tại Cục Thiết kế Sukhoi, có trụ sở chính ở khu vực Mạc Tư Khoa.

MSK1 cho biết: “Ở phía Tây Bắc Mạc Tư Khoa, văn phòng thiết kế Sukhoi đang bốc cháy”.

Cục thiết kế Sukhoi chịu trách nhiệm sản xuất nhiều máy bay phản lực quân sự của Nga, bao gồm Su-25, Su-27, Su-28, Su-30 và các loại Su-35, Su-57 tiên tiến hơn.

Đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một ngọn lửa lớn và những đám khói dày đặc bốc lên bầu trời đêm.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết trong một tuyên bố rằng một tòa nhà của Cục thiết kế Sukhoi đã bốc cháy.

Đã xảy ra một loạt vụ cháy bí ẩn ở Nga kể từ khi Putin tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu cho biết lực lượng Ukraine đã phóng hơn 80 máy bay điều khiển từ xa trong một cuộc tấn công vào các khu vực của Nga trong đêm, chủ yếu nhắm vào khu vực Rostov của Nga, giáp biên giới Ukraine ở phía đông nam.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết: “Trong đêm, nỗ lực của chính quyền Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Nga đã bị ngăn chặn”.

Hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ 87 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, trong đó có 70 chiếc nhắm vào khu vực Rostov.

“Lực lượng phòng không đang làm nhiệm vụ đã chặn và phá hủy 2 máy bay điều khiển từ xa trên vùng Belgorod giáp biên giới Ukraine, 2 máy bay điều khiển từ xa nhắm vào vùng Volgograd, 6 máy bay điều khiển từ xa trên vùng Voronezh, 6 máy bay điều khiển từ xa trên đường đến vùng Kursk, cũng như 70 máy bay điều khiển từ xa trên vùng Rostov phía nam của Nga”.

3. Một số ngân hàng Kyrgyzstan đình chỉ một phần hoạt động với Nga

Một số ngân hàng thương mại ở Kyrgyzstan đã đình chỉ một phần chuyển khoản với Nga, hãng thông tấn nhà nước Nga Interfax đưa tin hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu.

Tin tức này được đưa ra sau khi Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài, gọi tắt là OFAC, của Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố một đợt trừng phạt mới vào ngày 12 Tháng Sáu, nhắm vào các tổ chức tài chính Nga đóng vai trò trung gian giao dịch đồng đô la trên thị trường ngoại hối Nga.

Sàn giao dịch Mạc Tư Khoa, Trung tâm thanh toán bù trừ quốc gia và Trung tâm lưu ký thanh toán quốc gia đã được thêm vào danh sách trừng phạt. Trong vòng một giờ sau đó, Sở giao dịch Mạc Tư Khoa đã đưa ra tuyên bố đình chỉ giao dịch đồng đô la và euro bắt đầu từ ngày 13 tháng 6. Biến cố này đã đẩy nước Nga vào một tình trạng hoảng loạn khi hàng ngàn người lao ra đường tuyệt vọng xếp hàng mua đô la Mỹ. Ngày 11 Thứ Sáu, 89,2 rúp có thể đổi được một đô la Mỹ. Hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, phải mất 200 rúp mới đổi được một đô la Mỹ trên thị trường chợ đen.

Mbank, Ngân hàng Kompanion, Ngân hàng RKS, Ngân hàng Kyrgyz-Swiss (KSB), Ngân hàng Kyrgyzcommerzbank và Ngân hàng Keremet được cho là đã áp đặt nhiều hạn chế khác nhau đối với việc chuyển tiền bằng hệ thống thanh toán của Nga.

Theo cơ quan này, hầu hết các ngân hàng gọi các hạn chế là “tạm thời”.

Ngược lại, Capital Bank, Khalyk Bank và Bank of Asia nói với Interfax rằng họ không có hạn chế nào đối với các giao dịch bằng đồng rúp và chuyển khoản đến và đi từ Nga.

Các nước phương Tây đã áp đặt các hạn chế kinh tế sâu rộng đối với Mạc Tư Khoa sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, tìm cách hạn chế doanh thu nhà nước và ngăn Mạc Tư Khoa có được các công nghệ quan trọng cần thiết cho nỗ lực chiến tranh.

Nga đã tìm cách né tránh các lệnh trừng phạt này thông qua nhiều bên thứ ba khác nhau ở Trung Quốc, Trung Á, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

4. Ủy viên Liên Hiệp Âu Châu: Liên Hiệp Âu Châu sẽ sánh ngang với sản lượng đạn dược của Nga vào năm 2025

Ủy viên thị trường nội bộ Liên Hiệp Âu Châu Thierry Breton cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin La Tribune của Pháp vào ngày 14 Tháng Sáu rằng Liên minh Âu Châu đã tăng tốc sản xuất đạn và sẽ đáp ứng năng lực sản xuất của Nga vào năm 2025.

Hoạt động của ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu khá mờ nhạt do Liên Hiệp Âu Châu không thực hiện được lời hứa cung cấp 1 triệu quả đạn pháo trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2023 đến năm 2024. Sau khi chỉ cung cấp khoảng một nửa số đạn đã hứa, Brussels đã dời thời hạn sang cuối năm nay.

Breton cho biết: “Vào cuối năm nay, Liên Hiệp Âu Châu có kế hoạch đạt mức 1,7 triệu quả đạn pháo mỗi năm và vào năm 2025 để phù hợp với năng lực sản xuất của Nga, tức là sản xuất 2,5 triệu quả đạn mỗi năm”.

Các báo cáo cho rằng Nga đang tìm cách sản xuất đạn pháo với tốc độ nhanh gấp ba lần các đồng minh của Ukraine với mức giá chỉ bằng một phần tư.

Đầu tháng này, nhà độc tài Nga Vladimir Putin tuyên bố nước ông đã tăng sản lượng đạn dược lên hơn 20 lần.

Breton nói: “Chúng tôi đã đẩy nhanh việc sản xuất đạn dược. “Vào tháng 3 năm 2023, chúng tôi sản xuất 500.000 quả đạn pháo mỗi năm ở Âu Châu và đã tốt hơn người Mỹ, chỉ sản xuất 300.000 quả. Nhưng kể từ đó, chúng tôi đã tăng gấp đôi công suất này.”

Liên Hiệp Âu Châu đã thông qua Chiến lược Công nghiệp Quốc phòng Âu Châu lần đầu tiên vào tháng 3 để hỗ trợ khả năng cạnh tranh và sự sẵn sàng của ngành công nghiệp quốc phòng của khối trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga.

Breton cũng nhấn mạnh rằng khối phải tiếp tục tăng cường mua sắm quốc phòng “để chống lại căng thẳng trong quan hệ với Liên bang Nga”, vì Âu Châu “phải tiếp tục tái vũ trang trong những năm tới”.

“Nhu cầu này được nhiều quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu chia sẻ và có thể mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp quốc phòng của chúng ta. Nhưng nó phải có khả năng cung cấp vũ khí cho quân đội Âu Châu đúng thời hạn.”

5. Nga kháo rằng có vũ khí mới để chống lại mối đe dọa từ thuyền điều khiển từ xa của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Touts New Weapon to Counter Ukraine Naval Drone Threat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, quân đội Nga đã phát triển một loại thuyền điều khiển từ xa có chất nổ mới trong bối cảnh Mạc Tư Khoa đang phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tục và thường xuyên thành công bằng phương tiện đường thủy điều khiển từ xa của Ukraine vào Hạm đội Hắc Hải của nước này.

Hãng tin RTVI của Nga dẫn lời một sĩ quan lực lượng đặc biệt Nga phụ trách phát triển chương trình cho biết, một loại thuyền điều khiển từ xa mới sẽ mang theo 250 kg chất nổ.

Cuộc chiến kéo dài hơn hai năm ở Ukraine đã thúc đẩy sự phát triển các phương tiện điều khiển từ xa trên không, trên mặt đất và trên mặt nước. Kyiv và Mạc Tư Khoa đã đầu tư rất nhiều vào các chương trình điều khiển từ xa của họ, cả hai bên đều đang nỗ lực sản xuất nhiều hơn và đổi mới nhanh hơn.

Theo báo cáo, các thuyền điều khiển từ xa cảm tử mới sẽ được trang bị hệ thống định vị vệ tinh và hệ thống dẫn đường quán tính. Việc tăng gấp đôi hệ thống định vị giúp tăng độ chính xác và giảm các sự việc có thể xảy ra do gây nhiễu.

Tờ báo đưa tin cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã bật đèn xanh cho dự án này. RTVI đưa tin, các nhà phát triển hiện đang chờ phê duyệt từ Andrey Belouso, người thay thế ông.

Đoạn phim được công bố trên ứng dụng nhắn tin Telegram dường như cho thấy cuộc thử nghiệm thuyền điều khiển từ xa phát nổ ở một khu vực không được tiết lộ. Newsweek không thể xác minh độc lập đoạn phim và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Ukraine đã nổi tiếng với việc sử dụng thuyền điều khiển từ xa, gọi tắt là USV. Các USV của nước này đe dọa Hạm đội Hắc Hải của Nga có trụ sở một phần quanh Crimea cũng như cơ sở hạ tầng quan trọng nối bán đảo với đất liền Nga. Mạc Tư Khoa đã kiểm soát Crimea trong một thập niên và Kyiv tuyên bố sẽ đòi lại nó.

Loại thuyền điều khiển từ xa MAGURA V5 của Ukraine, thuộc cơ quan tình báo quân sự nước này, được cho là đã làm hư hại và phá hủy một loạt tàu hải quân Nga ở Hắc Hải, bao gồm, kể từ đầu năm, tàu hỏa tiễn Ivanovets của Nga, tàu đổ bộ Caesar Kunikov, một tàu hộ tống và một tàu tuần tra cao tốc của Nga.

Cơ quan an ninh SBU của Kyiv vận hành các USV Sea Baby của Ukraine. Một nguồn tin của cơ quan này xác nhận với Newsweek vào tháng trước rằng Kyiv đang sử dụng USV Sea Baby đã được sửa đổi, được trang bị bệ phóng hỏa tiễn đa nòng Grad thời Liên Xô để chống lại lực lượng Mạc Tư Khoa ở phía nam đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Đầu năm nay, Điện Cẩm Linh tuyên bố sẽ trang bị thêm vũ khí, bao gồm cả súng máy cỡ lớn, cho Hạm đội Hắc Hải để tiêu diệt máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Shoigu cho biết trong bài phát biểu được chính phủ Nga công bố hồi tháng 3: “Hàng ngày cần phải tiến hành đào tạo nhân sự”. “Huấn luyện đẩy lùi các cuộc tấn công trên không và tấn công bằng tàu điều khiển từ xa.”

Nga cũng đang phát triển hệ thống chụp ảnh nhiệt cho Hạm đội Hắc Hải “để đẩy lùi một cách hiệu quả các cuộc tấn công bằng thuyền điều khiển từ xa của hải quân trong đêm của đối phương”, truyền thông nhà nước đưa tin vào tháng 5.

6. Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Thụy Sĩ bắt đầu sau nhiều tháng chuẩn bị

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ bắt đầu vào ngày 15 Tháng Sáu, quy tụ đại diện từ 92 quốc gia và tổ chức.

Con số này thấp hơn so với 107 quốc gia và tổ chức quốc tế mà Kyiv cho biết đã xác nhận tham dự tính đến đầu tháng 6.

Ukraine hy vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ đề cập đến một số vấn đề chính như an ninh năng lượng, trao đổi tù nhân, trao trả trẻ em bị bắt cóc, an ninh lương thực toàn cầu và các chủ đề khác.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm 14 Tháng Sáu: “Có hai ngày làm việc tích cực phía trước với các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới, với các dân tộc khác nhau”, những người đoàn kết vì mục tiêu mang “nền hòa bình công bằng và lâu dài cho Ukraine đến gần hơn”.

“ Hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ cho phép đa số toàn cầu thực hiện các bước cụ thể trong các lĩnh vực quan trọng đối với mọi người trên thế giới: an ninh hạt nhân và lương thực, trao trả tù nhân chiến tranh và tất cả những người bị trục xuất, bao gồm cả trẻ em Ukraine bị trục xuất”.

Trong số những nước tham gia có Ả Rập Saudi, mặc dù có báo cáo hồi đầu tháng 6 rằng nước này không có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh. Zelenskiy đã có chuyến thăm không báo trước tới Ả Rập Saudi vào ngày 12 tháng 6.

Trung Quốc không tham dự dù đã được mời. Có thông tin xuất hiện vào ngày 13 tháng 6 rằng Bắc Kinh đang thúc đẩy kế hoạch hòa bình thay thế của mình.

Brazil, Tòa Thánh, Liên Hiệp Quốc và Tòa Thượng phụ Đại kết đang tham dự hội nghị thượng đỉnh không phải với tư cách là những người tham gia đầy đủ mà là những quan sát viên.

Hoa Kỳ sẽ được đại diện bởi Phó Tổng thống Kamala Harris và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan.

Các báo cáo cho rằng Tổng thống Joe Biden sẽ không tham dự sự kiện này đã khiến Zelenskiy tuyên bố vào tháng 5 rằng sự vắng mặt của ông sẽ “chỉ được đáp lại bằng một tràng pháo tay của Putin, một tràng pháo tay trực tiếp của cá nhân Putin.”

“Tôi tin rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình cần Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo khác cần Tổng thống Biden vì họ sẽ xem xét phản ứng của Mỹ”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Tổng thống Biden không thể tham dự hội nghị thượng đỉnh vì nó trùng với buổi gây quỹ tranh cử.

7. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói: Hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ mang lại nhiều kết quả hơn với sự hiện diện của Nga

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết trong phiên họp toàn thể của hội nghị thượng đỉnh ngày 15 Tháng Sáu rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu Ukraine sẽ “mang lại nhiều kết quả hơn” nếu Nga tham gia đàm phán.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình, được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng gần Lucerne ở Thụy Sĩ từ ngày 15 đến 16 tháng 6, quy tụ hơn 100 đại diện từ các quốc gia và tổ chức quốc tế khác nhau. Nga không được mời tham dự hội nghị.

Fidan gọi các cuộc đàm phán là “một tia hy vọng để bắt đầu” nhưng nói rằng chúng “có thể hướng tới kết quả hơn” nếu Nga tham dự.

Fidan cho biết: “Chúng tôi tin rằng nhu cầu ngày càng tăng về một chiến lược tổng hợp và toàn diện, sử dụng ngoại giao và đàm phán để bảo đảm việc thực hiện các biện pháp đã được thực hiện”.

Fidan trích dẫn việc Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán về Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải như một ví dụ về giải pháp ngoại giao trong thời chiến.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và trước đó đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa. Những vòng đàm phán hòa bình cuối cùng không thành công vào năm 2022 đã diễn ra tại thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ là công thức hòa bình của Ukraine, một kế hoạch 10 điểm kêu gọi rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine. Điện Cẩm Linh đã bác bỏ đề xuất này và Putin nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ chỉ tham gia đàm phán nếu Ukraine rút lực lượng khỏi các khu vực bị Nga tạm chiếm.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong hội nghị thượng đỉnh rằng Ukraine có kế hoạch mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu lần thứ hai, sau khi hình thành kế hoạch hành động với những người tham gia khác.

8. Đức công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, bao gồm HIMARS, Leopards

Đức đã công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine bao gồm 3 bệ phóng hỏa tiễn đa nòng HIMARS, 20 xe chiến đấu bộ binh Marder và 10 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard, Bộ Quốc phòng nước này thông báo hôm 14 Tháng Sáu.

Gói này còn bao gồm 2 hệ thống phòng không IRIS-T, 21.000 viên đạn 155 ly và 2 xe đặt cầu Beaver.

Berlin tuyên bố vào tháng trước rằng họ có kế hoạch tăng viện trợ quân sự cho Ukraine thêm 3,8 tỷ euro hay 4,13 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024.

Tờ Bild cũng cho biết số tiền hơn 7 tỷ euro, trước đó đã được quốc hội Đức phê duyệt cho năm nay, gần như đã được phân bổ hoàn toàn cho nhiều dự án khác nhau.

Vì chỉ còn khoảng 300 triệu euro hay khoảng 325 triệu Mỹ Kim để mua thêm vũ khí hoặc đạn dược, Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius đã yêu cầu cấp thêm kinh phí với sự hỗ trợ của Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner

Ban đầu là một đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ.

9. Phó chủ tịch Ủy ban tình báo Ukraine nhận định rằng chuyến thăm Cuba của đội tàu Nga là 'trò tống tiền mạt hạng'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Cuba Flotilla Visit Is 'Cheap Blackmail': Ukraine Deputy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà lập pháp hàng đầu Ukraine đã bác bỏ chuyến thăm của một đội tàu hải quân Nga tới Cuba trong tuần này là “trò tống tiền mạt hạng” của Vladimir Putin. Ông nói rằng đó là một nỗ lực nhằm phô trương sức mạnh của Nga nhưng trên thực tế lại bộc lộ những hạn chế của Mạc Tư Khoa.

Bốn tàu của Nga, bao gồm tàu khu trục Đô đốc Gorshkov và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, đã cập cảng Havana trong tuần này, trong một diễn biến được coi là phản ứng của Nga đối với việc tăng cường cam kết của NATO tại Ukraine.

Các quan chức Mỹ cho biết chuyến thăm không gây ra mối đe dọa an ninh nào, mặc dù lực lượng hải quân Mỹ đã theo dõi nhóm này khi các tàu đi qua bờ biển Đại Tây Dương trên đường đến Caribe.

Hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, Yehor Cherniev – một thành viên của Quốc hội Ukraine và là phó chủ tịch ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia – nói với các phóng viên báo chí rằng Nga đang cố gắng “thể hiện sức mạnh mà không cần có sức mạnh này”. Mạc Tư Khoa đang cố gắng lặp lại ảnh hưởng của Liên Xô trong khu vực, khiến Mỹ bất an và gây ra cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba năm 1962.

Cherniev nói: “Có lẽ họ đã cố gắng lặp lại cuộc khủng hoảng ở Caribe bằng tàu của mình”, đề cập đến cuộc đối đầu lịch sử được coi là một trong những thời điểm nguy hiểm nhất của Chiến tranh Lạnh. “Tôi nghĩ đó là một nỗ lực toàn diện để thuyết phục Mỹ rằng Nga giống như Liên Xô năm 1962, là một quốc gia thực sự hùng mạnh vào thời điểm đó.

Cherniev nói thêm: “Nhưng chúng ta thậm chí không thể so sánh Nga hiện nay và Liên Xô năm 1962”. “Tôi nghĩ đó là trò tống tiền mạt hạng, chỉ nhằm thuyết phục các đối tác ngừng hỗ trợ Ukraine, hoặc ít nhất là không tăng viện trợ hoặc tăng các bước có thể mang lại cho chúng tôi nhiều quyền lực hơn, chẳng hạn như cho phép tấn công vào lãnh thổ Nga”.

Putin đã ám chỉ hậu quả đối với các quốc gia NATO đã bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây trong biên giới Nga.

“Cuối cùng, nếu chúng tôi thấy các quốc gia này tham gia vào cuộc chiến chống lại chúng tôi, những gì họ đang làm khiến họ trực tiếp tham gia vào cuộc chiến chống lại Liên bang Nga, thì chúng tôi có quyền hành động tương tự”, nhà độc tài Nga nói..

Putin cho biết Mạc Tư Khoa “sẽ cải thiện hệ thống phòng không của chúng tôi để tiêu diệt hỏa tiễn”. Ông hỏi tại sao Nga “không có quyền cung cấp vũ khí cùng loại của chúng tôi cho những khu vực trên thế giới, nơi sẽ xảy ra các cuộc tấn công vào các cơ sở nhạy cảm của những quốc gia đang làm điều này chống lại Nga?”

Tuy nhiên, Mỹ đang hạ thấp mọi cảm giác về mối đe dọa. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với Newsweek rằng Hoa Kỳ dự kiến sẽ “tăng cường hoạt động hải quân và không quân gần Hoa Kỳ” vào mùa hè này.

Phát ngôn nhân nói thêm: “Những hành động này sẽ lên đến đỉnh điểm trong cuộc tập trận hải quân toàn cầu của Nga vào mùa thu này”. “Nga sẽ tạm thời gửi các tàu hải quân chiến đấu đến khu vực Caribe và những tàu này có thể sẽ thực hiện các chuyến ghé thăm cảng ở Cuba và có thể cả Venezuela.

“Cũng có thể có một số chuyến bay hoặc triển khai máy bay trong khu vực. Việc triển khai của Nga là một phần của hoạt động hải quân thường lệ và chúng tôi không lo ngại về việc triển khai của Nga, vốn không gây ra mối đe dọa trực tiếp nào cho Hoa Kỳ.”

10. Zelenskiy gặp lãnh đạo Á Căn Đình, Kenya bên lề hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã gặp Tổng thống Á Căn Đình Javier Milei và Tổng thống Kenya William Ruto bên lề hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine tại Thụy Sĩ vào ngày 15 Tháng Sáu.

Các quan chức từ hơn 100 chính phủ nước ngoài và các tổ chức quốc tế đã tập trung tại Lucerne, Thụy Sĩ để tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày, tập trung vào công thức hòa bình của Zelenskiy, một kế hoạch 10 điểm nêu rõ các điều kiện của Kyiv nhằm chấm dứt cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine.

Zelenskiy và Milei đã gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về công thức hòa bình, hợp tác song phương và thương mại đang diễn ra.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hiện diện rộng rãi của các nước Mỹ Latinh tại hội nghị thượng đỉnh”,Tổng thống Zelenskiy nói.

Zelenskiy cũng cảm ơn Á Căn Đình vì gần đây đã tham gia liên minh quốc tế để trao trả trẻ em Ukraine bị Nga bắt cóc trong chiến tranh.

Milei được cho là đang lên kế hoạch đến thăm Kyiv vào cuối tháng này, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nam Mỹ tới Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện.

Tổng thống Kenya William Ruto cũng đã gặp Zelenskiy bên lề hội nghị thượng đỉnh hòa bình ngày 15 Tháng Sáu. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về an ninh lương thực và phát triển hợp tác Ukraine-Kenya trong xuất khẩu nông sản.

Hai nước đang xem xét “ khả năng Kenya tham gia vào việc tạo ra các trung tâm cung cấp ngũ cốc của Ukraine tại các cảng Phi Châu”, ông Zelenskiy cho biết.

Các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cảng và cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine sau khi nước này rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải đã gây ra rủi ro nghiêm trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu, tác động không tương xứng đến các quốc gia Phi Châu.

11. Stoltenberg kêu gọi Pháp 'giữ cho NATO vững mạnh' trước làn sóng cực hữu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Stoltenberg appeals to France to ‘keep NATO strong’ as far right surges”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai tuần trước cuộc bầu cử ở Pháp, nơi phe cực hữu với chủ trương hoài nghi NATO có thể giành được nhiều phiếu bầu nhất, nhà lãnh đạo liên minh đã kêu gọi Pháp đóng góp vai trò của mình và “giữ cho NATO vững mạnh”.

Chiến thắng của Đảng National Rally hay Tập hợp Quốc gia đặt ra mối lo ngại nghiêm trọng về an ninh cho phương Tây. Ứng cử viên tổng thống của National Rally, Marine Le Pen, đã cam kết sẽ rút Pháp - một trong ba cường quốc hạt nhân duy nhất trong liên minh - ra khỏi quyền chỉ huy tổng hợp của NATO. Một báo cáo của quốc hội Pháp năm 2023 cũng cáo buộc đảng của bà đóng vai trò là cơ quan ngôn luận của Điện Cẩm Linh.

Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO sắp mãn nhiệm, đã nói chuyện với POLITICO sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng vào thứ Sáu, nơi Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu vắng mặt, có lẽ đang bận vận động bầu cử.

Luôn cẩn thận để không bị lôi kéo vào các cuộc tranh luận chính trị trong nước, cựu thủ tướng Na Uy thuộc phe trung tả vẫn lo ngại về tương lai của một liên minh đang bị chia rẽ về việc sẽ đi bao xa trong việc ủng hộ Ukraine, đặc biệt là vì nhiều nhà lãnh đạo cực hữu vẫn có cảm tình với Nga.

Stoltenberg nói: “Hiện tại đang có một chiến dịch bầu cử đang diễn ra ở Pháp và tôi sẽ không tham gia vào cuộc thảo luận liên quan đến điều đó”. “Điều tôi có thể nói là tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng việc giữ cho NATO vững mạnh là vì lợi ích của Pháp và tất cả các đồng minh, bởi vì chúng ta đang sống trong một thế giới nguy hiểm hơn”.

Jordan Bardella, thủ tướng tiếp theo nếu Đảng Tập hợp Quốc gia giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sớm, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với POLITICO rằng đảng của ông sẽ đợi cuộc chiến ở Ukraine kết thúc trước khi rút lại các cam kết của NATO.

“Đề xuất mà chúng tôi luôn ủng hộ… không tính đến chiến tranh,” Bardella nói khi hỏi về cam kết của đảng sẽ từ bỏ quyền chỉ huy tổng hợp của NATO. “Bạn không thay đổi hiệp ước trong thời chiến.”

Ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron đã thề sẽ tiếp tục giữ chức tổng thống bất kể kết quả thế nào vào ngày 7 tháng 7, vòng thứ hai của cuộc bầu cử quốc hội.

Nhưng kết quả sẽ chỉ đến vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington. Tổng thống Pháp sẽ bị suy yếu nghiêm trọng về mặt chính trị nếu đến Mỹ với nguy cơ phải chỉ định một chính phủ cực hữu.

Các tổng thống Pháp có ảnh hưởng đáng kể đến chính sách đối ngoại và quốc phòng của đất nước. Tuy nhiên, một chính phủ do phe cực hữu lãnh đạo sẽ có quyền kiểm soát ngân sách. Điều đó sẽ cho phép nó làm chệch hướng viện trợ quân sự cho Ukraine. Thỏa thuận an ninh trị giá 3 tỷ euro của Macron với Ukraine không được phân bổ ngân sách hợp lý, khiến đảng cực hữu dễ dàng thực hiện các cam kết.

Ông Stoltenberg nói: “Nếu chúng ta thực sự muốn một giải pháp thương lượng hòa bình, cách tốt nhất để đạt được điều đó là cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine”.

“Tôi không thể nói cho bạn biết cuộc khủng hoảng tiếp theo hay cuộc chiến tiếp theo sẽ như thế nào, nhưng điều tôi có thể nói với bạn là miễn là chúng ta sát cánh cùng nhau - Bắc Mỹ và Âu Châu - chúng ta sẽ có thể giải quyết bất kỳ cuộc khủng hoảng tiếp theo nào.

Ông cũng hạ thấp quyết định của Hung Gia Lợi từ chối tham gia sứ mệnh mới của NATO nhằm điều phối viện trợ và huấn luyện quân sự cho Ukraine. Hung Gia Lợi không có khả năng đóng góp bao nhiêu, việc nước này hứa hẹn không phá đám các nỗ lực của NATO đã được nhìn nhận là một điểm tích cực.

Ông nói: “Đã có sự khác biệt giữa các đồng minh về các vấn đề khác nhau, nhưng chúng tôi luôn có thể tìm ra giải pháp và tiếp tục”.

Về đề xuất của NATO về việc cam kết 40 tỷ euro mỗi năm để hỗ trợ Ukraine, quốc gia vẫn còn thiếu sự hỗ trợ đầy đủ của các nước, ông Stoltenberg cho biết cần phải duy trì mức hỗ trợ ở mức như trong hai năm qua.

“ Tôi thực sự tin tưởng rằng chúng ta phải ngăn chặn những gì chúng ta đã thấy trong mùa đông này, nơi có sự chậm trễ và thiếu sót lớn trong việc cung cấp hỗ trợ và điều đó đã gây ra hậu quả thực sự trên chiến trường”. “Chiến tranh quá nghiêm trọng để có thể phụ thuộc vào những đóng góp tự nguyện, ngắn hạn và ngoại thường. Chúng tôi cần cam kết lâu dài với Ukraine.”

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 14 Tháng Sáu

Trong bản tin tình báo công bố hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các lực lượng bán quân sự của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Bộ Quốc phòng Nga ngày càng tập trung chỉ huy và kiểm soát các lực lượng không chính quy thân Nga, rất có thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng lực lượng này trong các hoạt động tấn công ở Ukraine.

Vào tháng 2 năm 2023, Bộ Quốc phòng Nga đã thành lập Quân đoàn Tình nguyện, tập hợp hơn 20.000 tình nguyện viên, quân nhân dự bị, lính đánh thuê và cựu tù nhân phục vụ trong nhiều đơn vị không chính quy, dưới một khuôn khổ chỉ huy và kiểm soát duy nhất.

Kể từ khi thành lập Quân đoàn Tình nguyện, Bộ Quốc phòng Nga ngày càng sử dụng các lực lượng không chính quy vào các hoạt động tấn công, là điều không phù hợp với các đơn vị này.

Đội hình bất thường của Nga chủ yếu là các đơn vị bộ binh hạng nhẹ, thiếu pháo binh hoặc hỗ trợ trên không tích hợp khiến các đơn vị này dễ bị đánh bại hơn các đơn vị thông thường của Nga.

Do đó, trong 9 tháng qua, các đơn vị không chính quy này của Nga có khả năng phải chịu tỷ lệ thương vong cao hơn tương ứng so với các đơn vị quân chính quy của Nga.
 
NATO yêu cầu Mỹ đừng trói tay Ukraine. 5 chiếc SU-34 mất tích sau vụ tấn công phi trường Nga
VietCatholic Media
16:13 16/06/2024


1. Zelenskiy: Nga phóng 3.500 hỏa tiễn mỗi tháng vào các mục tiêu dân sự, cơ sở hạ tầng

Trong cuộc phỏng vấn dành cho kênh truyền hình Sky TG24 của Ý, được công bố hôm Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, cho biết Nga bắn khoảng 3.500 hỏa tiễn mỗi tháng vào các mục tiêu dân sự và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy đề cập đến hỏa tiễn KAB, vũ khí dẫn đường chính xác của Nga được sử dụng để tấn công các khu định cư ở tiền tuyến.

Tổng thống nhấn mạnh rằng hỏa tiễn chỉ được sử dụng vào các mục tiêu dân sự để buộc người dân phải chạy trốn khỏi các thành phố và làng mạc để chuẩn bị cho sự xâm lược của Nga.

“Điều tương tự đã được thực hiện bởi Adolf Hitler. Nó thực sự là cùng một hướng dẫn sử dụng,” ông nói.

Ông nhấn mạnh Nga dối trá khi tuyên bố chỉ tấn công các mục tiêu quân sự.

Zelenskiy cũng lưu ý rằng Nga muốn chiếm Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nhưng đã thất bại khi quân đội Ukraine ổn định tình hình.

Nga mở cuộc tấn công mới ở phía bắc tỉnh Kharkiv vào ngày 10 Tháng Năm, nhưng Ukraine đã ngăn cản quân Nga tiến qua tuyến phòng thủ đầu tiên.

Nga đã không ngừng tấn công vào Kharkiv bằng bom lượn, tăng cường các cuộc tấn công vào đầu tháng 5. Tuy nhiên, các cuộc tấn công đã giảm sau khi Washington vào cuối tháng trước chấp thuận cho Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Sau khi dỡ bỏ lệnh cấm, lực lượng Ukraine đã tấn công các vị trí phóng hỏa tiễn ở Nga.

Trong cuộc phỏng vấn, Zelenskiy cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì đã tiếp tục hỗ trợ sau khi Kyiv và Washington ký thỏa thuận an ninh song phương chưa từng có trong hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý hôm 13 Tháng Sáu.

Zelenskiy cho biết thỏa thuận này “tuyên bố rõ ràng rằng Mỹ ủng hộ những nỗ lực của Ukraine để giành chiến thắng trong cuộc chiến này”. Ông mô tả thỏa thuận này là “cầu nối” cho tư cách thành viên NATO trong tương lai của Ukraine.

Văn bản nêu rõ rằng Mỹ “cam kết hỗ trợ Ukraine phát triển một lực lượng hiện đại, có khả năng tương tác với NATO, có thể ngăn chặn và, nếu cần, bảo vệ chống lại sự xâm lược trong tương lai”, bao gồm phát triển khả năng phòng không và hỏa tiễn, an ninh mạng và hàng hải của Ukraine.

Theo văn bản, Mỹ cũng cam kết nỗ lực mua sắm các phi đội chiến đấu cơ hiện đại, “bao gồm F-16 và nhiều loại máy bay khác”.

2. Hình ảnh vệ tinh cho thấy hậu quả của vụ tấn công vào phi trường Nga chứa Su-34

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Satellite Images Show Aftermath of Hit on Russian Airfield Hosting Su-34s”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Camera vệ tinh cho thấy hình ảnh trước và sau của một phi trường được cho là đã bị lực lượng Ukraine tấn công hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu.

Trong một bài đăng được chia sẻ bởi nhà phân tích tình báo nguồn mở Brady Africk, có thể thấy hình ảnh căn cứ không quân Morozovsk ở Nga vào ngày 4 tháng 6. Nó có mái và đường băng còn nguyên vẹn, với một số máy bay đậu bên ngoài. Tuy nhiên, vào ngày 14 tháng 6, mái nhà đã bị sập tan tành, đường băng bị hư hại nặng và không thể nhìn thấy máy bay nào bên ngoài nó.

Giám đốc tình báo quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov cho biết lực lượng của ông đã sử dụng ít nhất 70 máy bay điều khiển từ xa để tấn công căn cứ không quân vào rạng sáng Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu. Ông nói với The War Zone Project rằng chiến dịch được phát động từ Ukraine, sử dụng máy bay điều khiển từ xa Dragon và Splash của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cũng báo cáo về một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào đêm hôm đó, nhưng, như thường lệ, họ cho biết lực lượng phòng không của họ đã chặn và phá hủy tổng cộng 87 máy bay điều khiển từ xa.

Pravda dẫn lời một số kênh Telegram của Nga cho biết người dân sống ở thị trấn Morozovsk cho biết đã nghe thấy những tiếng nổ kinh hoàng cho thấy cuộc tấn công diễn ra trong nhiều giờ liên tiếp.

Morozovsk là một phi trường quân sự ở tỉnh Rostov, gần thành phố. Nó tiếp đón các máy bay ném bom tiền tuyến Su-24, Su-24M và Su-34, máy bay ném bom tầm trung siêu thanh hai chỗ ngồi của Nga trong mọi thời tiết.

Đây là cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đáng kể thứ hai của Ukraine vào Morozovsk trong vài tháng qua. Vasily Golubev, thống đốc tỉnh Rostov, cho biết vào đêm mùng 4 rạng sáng ngày 5 tháng 4, một “cuộc tấn công quy mô lớn” đã diễn ra trong quận. Vào thời điểm đó, ông cho biết mạng lưới phòng không Nga đã tiêu diệt hơn 40 mục tiêu. Khi Budanov được hỏi liệu Morozovsk có bị tấn công lần nữa hay không, vị Tướng trả lời “có”.

Yehor Cherniev, một thành viên Quốc hội Ukraine và là phó chủ tịch ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia, nói với Newsweek rằng người Ukraine đã có thể ngăn chặn cuộc tấn công Kharkiv vào mùa hè của Nga bằng vũ khí Mỹ và bằng cách sử dụng các máy bay điều khiển từ xa tự chế tấn công vào các căn cứ không quân Nga.

Ông nói: “Chúng tôi đã dừng hoạt động tấn công của Nga. Chúng tôi cũng đã phá hủy một số hệ thống phòng không khá phức tạp và đắt tiền của họ bằng vũ khí của Mỹ”, Cherniev, người cũng là trưởng phái đoàn thường trực của Ukraine tại Hội đồng Nghị viện NATO.

“Nó buộc người Nga phải điều động một số quân và chuyển một số thiết bị, một số vũ khí vào hậu phương sâu của họ. Vì vậy, nó giúp chúng tôi bảo vệ lãnh thổ của mình”, Cherniev nói thêm.

Các cuộc tấn công vào Crimea ngày càng gia tăng, giống như trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, với việc Kyiv đang tìm cách đòi lại bán đảo Hắc Hải. Khu vực này đã bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

3. Tổng thống Zelenskiy cho biết Tập Cận Bình đã từng đưa ra 'bảo đảm' rằng Trung Quốc sẽ không cung cấp vũ khí cho Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Xi Jinping Gave 'His Word' China Won't Give Russia Weapons: Zelensky”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thề sẽ không cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra.

“Tôi đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Trung Quốc qua điện thoại. Ông ta nói rằng sẽ không bán bất kỳ loại vũ khí nào cho Nga. Chúng ta sẽ chờ xem”, Tổng thống Zelenskiy nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý hôm thứ Năm mà không nêu chi tiết về thời điểm cuộc thảo luận diễn ra. “Ông ta đã hứa với tôi rồi.”

Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine và tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2 năm 2022, vài ngày trước khi chiến tranh bắt đầu. Trung Quốc chưa công khai chỉ trích quyết định xâm chiếm quốc gia Đông Âu này của Putin và vẫn giữ quan điểm trung lập trong cuộc chiến.

“Nhân tiện, Trung Quốc không cung cấp vũ khí mà chỉ cung cấp khả năng sản xuất những vũ khí đó và công nghệ sẵn có để làm việc đó, vì vậy trên thực tế, họ đang giúp đỡ Nga”, Tổng thống Biden nói thêm hôm thứ Năm sau khi ông Zelenskiy kết thúc bài phát biểu.

Hoa Kỳ đã cảnh báo các đồng minh của mình vào tháng Tư rằng Trung Quốc đang cung cấp cho Nga hình ảnh vệ tinh để hỗ trợ quân đội của Putin trong cuộc chiến.

Bloomberg đưa tin hôm 7 Tháng Tư, trích dẫn nguồn tin giấu tên: “Giữa các dấu hiệu hội nhập quân sự tiếp tục giữa hai quốc gia, Trung Quốc đã cung cấp cho Nga hình ảnh vệ tinh cho mục đích quân sự, cũng như các thiết bị vi điện tử và máy công cụ cho xe tăng, theo những người quen thuộc với vấn đề này”.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc Phó Thủ tướng Hà Lập Phong (He Lifeng) trong chuyến thăm Trung Quốc vào đầu tháng 4 rằng sẽ có “những hậu quả đáng kể” đối với các công ty Trung Quốc hỗ trợ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine.

Bộ Tài chính viết trên trang web của mình: “Bộ trưởng Yellen nhấn mạnh rằng các công ty, bao gồm cả các công ty ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, rằng không được hỗ trợ vật chất cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.. và sẽ có những hậu quả đáng kể nếu họ làm như vậy”.

Vào tháng 2, Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao và Giám đốc Ủy ban Đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã nói với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba rằng Bắc Kinh không cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến.

Lập trường của Trung Quốc về cuộc xung đột “tuân thủ giải pháp chính trị cho các vấn đề điểm nóng, kiên quyết thúc đẩy hòa bình và thúc đẩy đàm phán, không đổ thêm dầu vào lửa, không tận dụng cơ hội và không bán vũ khí sát thương cho các khu vực xung đột hoặc các bên xung đột,” Vương nói.

Tập là đồng minh lớn thân cận nhất của Putin. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước Trung Quốc vào tháng 10, Putin cho biết người đồng cấp Trung Quốc “gọi tôi là bạn và tôi gọi ông ấy là bạn tôi”.

Tổng thống Nga nói thêm rằng có một câu nói: “‘Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ cho bạn biết rằng bạn là ai”. Ông nói tiếp: “Vì vậy, nếu bây giờ tôi ca ngợi Chủ tịch Tập Cận Bình, tôi sẽ cảm thấy khó chịu phần nào đó”. —giống như tôi đang khen ngợi chính mình vậy. Vì vậy tôi sẽ cố gắng khách quan.”

Putin mô tả Tập là “một trong những nhà lãnh đạo được thế giới công nhận”, người không “đưa ra quyết định nhất thời dựa trên tình hình hiện tại nào đó, ông ấy đánh giá tình hình, phân tích và nhìn về tương lai”.

4. 'Một tay bị trói sau lưng': Âu Châu ép Mỹ dỡ bỏ giới hạn vũ khí Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “‘One hand tied around the back’: Europe presses US to lift Ukraine weapons limits”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các đồng minh Âu Châu đang tăng cường áp lực lên chính quyền Tổng thống Biden để nới lỏng hơn nữa các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công bên trong Nga, cho rằng các giới hạn vẫn còn ảnh hưởng đến khả năng tự vệ của Kyiv.

Về mặt công khai, chính quyền Mỹ cho biết họ không thay đổi chính sách hiện nay trong đó hạn chế sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trên đất Ukraine và khu vực giáp ranh với thành phố Kharkiv đang bị bao vây. Nhưng các quan chức Mỹ thừa nhận rằng tại nhiều thời điểm trong cuộc xung đột, Washington đã miễn cưỡng trao cho Ukraine thứ họ muốn – và chỉ nhượng bộ vào phút cuối.

Một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng, người được giấu tên, cho biết: “Nếu nhìn lại diễn biến của cuộc xung đột, bạn có thể thấy một số lĩnh vực mà chúng tôi đã miễn cưỡng làm điều gì đó và sau đó chúng tôi đã làm điều đó”. “Vì thế đừng bao giờ nói không bao giờ.”

Các cuộc thảo luận đang diễn ra tại Brussels trong tuần này, nơi các bộ trưởng quốc phòng từ khắp nơi trên thế giới tập trung tại cuộc họp hôm thứ Năm của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine và Bộ trưởng Quốc phòng NATO vào thứ Sáu. Các cuộc họp diễn ra vài tuần sau khi chính quyền Tổng thống Biden lặng lẽ cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga - nhưng chỉ qua biên giới gần khu vực Kharkiv, nơi Mạc Tư Khoa đang tiến hành các cuộc tấn công vào thành phố phía bắc.

Áp lực lên Tổng thống Joe Biden không chỉ đến từ Âu Châu. POLITICO hôm thứ Năm đưa tin rằng ngày càng nhiều đảng viên Đảng Dân chủ cũng đang ủng hộ ý tưởng nới lỏng các hạn chế và đang gây áp lực lên Tòa Bạch Ốc.

Nếu Tổng thống Biden hài lòng, đây sẽ là ví dụ mới nhất về việc Tòa Bạch Ốc thay đổi ranh giới đỏ trong cuộc xung đột Ukraine, trong đó Mỹ từ chối cung cấp vũ khí tiên tiến hơn – đầu tiên là hỏa tiễn Himars, sau đó là hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot, sau đó là chiến đấu cơ F-16 – trước khi đảo ngược lộ trình.

Khi được hỏi về vấn đề này vào hôm thứ Năm tại Ý, Tổng thống Biden cho biết ông không có ý định thay đổi chính sách của mình.

Ông nói: “Rõ ràng là… ngay bên kia … biên giới với Nga và Ukraine, việc Ukraine có thể tiêu diệt hoặc chống lại những gì đang diễn ra qua biên giới đó là rất có ý nghĩa”. “Về vấn đề vũ khí tầm xa… vào nội địa Nga, chúng tôi không thay đổi quan điểm của mình về loại vũ khí đó.”

Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, đã nghiêng về xu hướng loại bỏ hoàn toàn mọi hạn chế đối với vũ khí được quyên góp trong bài phát biểu công khai của ông suốt tuần qua. Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, ông nói quyền tự vệ của Ukraine bao gồm “quyền tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp trên lãnh thổ của kẻ xâm lược là Nga”.

“Nó thực sự sẽ làm suy yếu khả năng tự vệ của Ukraine, và khả năng duy trì quyền tự vệ nếu họ không thể sử dụng vũ khí để đẩy lùi các cuộc tấn công đó. Thực ra đó là yêu cầu họ tự vệ bằng một tay bị trói sau lưng,” Stoltenberg nói. “Đây là lý do tại sao tôi đã hoan nghênh việc một số Đồng minh đã nới lỏng các hạn chế.”

Tương tự, Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Kajsa Ollongren cho biết bên lề cuộc họp rằng Ukraine phải “có thể sử dụng vũ khí, cả hai tay, chứ không thể bị trói một tay sau lưng”. Mặc dù từ chối bình luận về chính sách của các nước khác, nhưng cô nói “Tôi cảm thấy chúng ta không nên hạn chế Ukraine.”

Cô nói: “Tôi đang nói với mọi người rằng chính sách của chúng tôi là không nên có bất cứ hạn chế nào, và tôi nghĩ đó là chính sách phù hợp với động lực của cuộc chiến”.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur lặp lại những nhận xét đó, nói với POLITICO: “Quan điểm của tôi rất đơn giản - mọi thứ chúng tôi đưa ra, phải được phép để người Ukraine sử dụng khi họ cần xem xét việc lập kế hoạch chiến thuật.”

Ukraine đã tận dụng sự thay đổi chính sách mới nhất để tiến hành ít nhất một cuộc tấn công xuyên biên giới, sử dụng hỏa tiễn Himars do Mỹ sản xuất để tiêu diệt hỏa tiễn đất đối không của Nga ở Belgorod. Sự thay đổi này đã cho phép Kyiv ngăn chặn cuộc tấn công của Nga ở khu vực Kharkiv, là điều mà các quan chức cao cấp của Mỹ ban đầu lo ngại có thể dẫn đến một bước đột phá đáng kể.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm: “Những gì tôi thấy là bước tiến của quân Nga đang chậm lại và sự ổn định của phần cụ thể đó của mặt trận”.

“Người Ukraine đã làm rất nhiều việc để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và đang tận dụng tốt các loại vũ khí, đạn dược mà họ được cung cấp.”

Các quan chức cao cấp của Mỹ công khai nhấn mạnh rằng chính sách của Mỹ về các hạn chế sẽ không thay đổi thêm nữa. Austin nhấn mạnh rằng việc cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga là một sự thay đổi trong phạm vi hẹp chỉ dành cho khu vực Kharkiv.

Austin cho biết trong cuộc họp báo: “Chính sách của chúng tôi trong việc sử dụng khả năng tấn công tầm xa để tiến hành các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, điều đó không thay đổi”. “Mục đích cho phép họ tiến hành phản công là để giúp họ giải quyết vấn đề người Nga tiến hành dàn dựng hoặc xây dựng các khu vực dàn dựng ngay bên kia biên giới và tấn công từ các khu vực dàn dựng đó. “

Quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng cũng lưu ý rằng sự thay đổi chính sách này là để “phản ứng trực tiếp” trước các cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv. Nhưng quan chức này thừa nhận chính sách của Mỹ đối với Ukraine đã không ngừng phát triển kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

“Luôn có một cuộc trò chuyện liên tục và đánh giá lại đâu là câu trả lời đúng. Và tôi nghĩ điều đó là lành mạnh.”

5. Ukraine cho biết Nga thiệt hại 4.000 người trong một tháng giao tranh ở Kharkiv

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia suffered 4,000 casualties in a month of fighting in Kharkiv offensive, Ukraine says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết 4.000 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến trong các cuộc tấn công ở phía bắc tỉnh Kharkiv từ ngày 10 Tháng Năm đến ngày 10 Tháng Sáu.

Nga đã phát động chiến dịch mới vào ngày 10 tháng 5, nhưng nó đã sa lầy chỉ sau khoảng hai tuần, khi lực lượng Ukraine phản công gần thị trấn biên giới Vovchansk.

Tuyên bố cho biết, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã làm hư hại hoặc phá hủy thêm 52 xe tăng Nga, 59 xe thiết giáp, 165 hệ thống pháo binh, 6 đơn vị thiết bị phòng không, 425 hầm trú ẩn và 37 kho đạn dược trong một tháng giao tranh.

Tổn thất này không bao gồm thương vong mà lực lượng Nga phải chịu ở khu vực Kupiansk ở phía đông bắc tỉnh Kharkiv.

Pravda Âu Châu đưa tin vào ngày 13 tháng 6 rằng theo nguồn tin NATO không được tiết lộ, tổn thất của Nga trong cuộc tấn công là “khủng khiếp”.

Nguồn tin ước tính rằng “Nga có thể phải chịu thiệt hại gần 1.000 người mỗi ngày trong tháng 5”, có khả năng cho thấy con số thậm chí còn cao hơn so với con số mà Chuẩn tướng Oleksii Hromov đưa ra.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 25 Tháng Năm rằng tổn thất của Nga trong cuộc tấn công cao gấp 8 lần so với tổn thất mà Lực lượng vũ trang Ukraine phải gánh chịu.

6. Mỹ công bố 1,5 tỷ Mỹ Kim viện trợ năng lượng mới và nhân đạo cho Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US unveils $1.5B in new energy, humanitarian aid for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm Thứ Bẩy, 15 Tháng Sáu, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã công bố gói viện trợ mới trị giá 1,5 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực năng lượng và hỗ trợ nhân đạo của quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Harris đã tiết lộ gói hàng này khi đang tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine kéo dài hai ngày ở Thụy Sĩ. Bà cho biết gói này bao gồm 500 triệu Mỹ Kim tài trợ mới để hỗ trợ năng lượng và chuyển hướng 324 triệu Mỹ Kim khác đã được công bố trước đó sang tài trợ năng lượng khẩn cấp.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Khoản tài trợ này sẽ sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại trong chiến tranh, mở rộng sản xuất điện, khuyến khích đầu tư của khu vực tư nhân và bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng”. “Những nỗ lực này sẽ giúp Ukraine đáp trả các cuộc tấn công mới nhất của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng cách hỗ trợ sửa chữa và phục hồi, cải thiện khả năng phục hồi của Ukraine trước sự gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng và đặt nền tảng để sửa chữa và mở rộng hệ thống năng lượng của Ukraine.”

Harris cũng thông báo rằng, khi làm việc với Quốc hội Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao có kế hoạch cung cấp thêm 300 triệu Mỹ Kim hỗ trợ an ninh dân sự Ukraine để hỗ trợ thiết bị cứu sinh cho lực lượng biên phòng và cơ quan thực thi pháp luật Ukraine, theo tuyên bố.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các đồng minh tăng cường hỗ trợ khi Mạc Tư Khoa tăng cường các cuộc tấn công gần đây ở khu vực Kharkiv.

7. Người Nga biểu tình yêu cầu nhắm vũ khí hạt nhân vào các thành phố của Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Protest Demands Nuclear Weapons Be Aimed at US Cities”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhóm thành viên Phong trào Giải phóng Quốc gia Nga, gọi tắt là NOD, đã hô vang các khẩu hiệu hiếu chiến và tuần hành qua các đường phố kêu gọi chĩa đầu đạn hạt nhân và hỏa tiễn của Nga vào các thành phố của Mỹ.

Trong video do Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Russia Media Monitor tải lên, người ta thấy nhóm theo chủ nghĩa dân tộc chống phương Tây đang diễn hành dưới mưa trong khi liệt kê các đầu đạn mà họ muốn hướng tới các thành phố của Hoa Kỳ.

Một người lãnh đạo cuộc biểu tình hét lên bằng tiếng Nga: “Yars, Sarmat, Poseidon, Chúng ta phải nhắm vào Washington!” đề cập đến hỏa tiễn RS-24 Yars có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân, hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat và ngư lôi Poseidon.

Các thành viên của nhóm NOD ủng hộ Điện Cẩm Linh, do Yevgeny Fyodorov thành lập, mang theo một lá cờ sọc đen và cam, với một số người, giống như người lãnh đạo, gắn nó vào áo sơ mi của họ. Dải băng sọc đen và cam, vốn có lịch sử lâu đời để tưởng nhớ các cựu chiến binh trong Thế chiến thứ hai, đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa quân phiệt Nga trong những năm gần đây và năm 2017 đã bị cấm ở Ukraine.

Đoạn video mô tả một chiếc xe hơi ở giữa những người biểu tình tuần hành với một hỏa tiễn màu cam được dán trên nóc xe. Nhóm này trước đó đã biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Mỹ bằng một hỏa tiễn tương tự.

Cuộc biểu tình xảy ra trong bối cảnh Nga liên tục đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Mỹ và các nước NATO trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine kéo dài hơn 2 năm sau khi Nga xâm lược ngày 24 Tháng Hai/2022. Gần đây, Nga đã bắt đầu triển khai diễn tập vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Hôm thứ Sáu, trong cuộc gặp với Hội đồng An ninh Quốc gia, Putin đã cảnh báo “chúng ta đã tiến gần đến điểm không thể quay lại một cách không thể chấp nhận được”, ám chỉ lời đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân của Nga.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, Putin nói rằng phương Tây đang

“hoặc không nhận thức được quy mô của mối đe dọa mà chính họ đặt ra hoặc chỉ đơn giản là bị ám ảnh bởi niềm tin vào khả năng được miễn tội và chủ nghĩa ngoại lệ của chính họ. Cả hai đều có thể biến thành bi kịch.”

Bình luận của Putin được đưa ra một ngày sau khi Mỹ và Ukraine ký thỏa thuận an ninh 10 năm nhằm xây dựng và duy trì khả năng phòng thủ và răn đe của Ukraine.

John Isaacs, thành viên cao cấp tại Trung tâm Kiểm soát vũ khí và Không phổ biến vũ khí hạt nhân, một tổ chức phi lợi nhuận phi đảng phái nhằm giảm các mối đe dọa hạt nhân, nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng những những luận điệu và cảnh báo gần đây của Putin là “những mối đe dọa đang cố gắng tác động đến hành vi của NATO và Mỹ”.

Ông nói thêm rằng dựa trên thỏa thuận, “Tôi tin rằng Putin đang làm mọi thứ có thể để giả vờ rằng, 'Hoa Kỳ, nếu các bạn không cư xử tốt, các bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả.'“ Ông nói lời đe dọa là một trong số ít động thái còn lại mà Putin có thể đưa ra.

Isaacs nói: “Trong trường hợp không giành được chiến thắng cũng chẳng chiếm được Ukraine, điều tốt nhất Putin có thể làm là đe dọa”. “Hoa Kỳ nên coi nó như một lá cờ giả, một mối đe dọa sẽ không được thực hiện, không thể được thực hiện vì lợi ích của Nga và Hoa Kỳ.

“Nếu Putin bắt đầu sử dụng vũ khí hạt nhân, ông ấy sẽ chết, rất nhiều người ở Nga, rất nhiều người ở Hoa Kỳ hoặc NATO cũng sẽ chết - nói cách khác, đó là hành động tự sát đối với bất kỳ quốc gia nào.”

Isaacs giải thích tầm quan trọng và sự hủy diệt hoàn toàn của chiến tranh hạt nhân, nói rằng “bạn có vũ khí hạt nhân, bạn đang nói về việc chấm dứt hầu hết sự sống trên trái đất - thiệt hại nặng nề ở đất nước của bạn cũng như các quốc gia khác”.

Nga ước tính có khoảng 5.580 đầu đạn hạt nhân, theo báo cáo năm 2024 của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, trong đó cho biết Mỹ có 5.044 đầu đạn. Bảy quốc gia khác sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng được cho là không ở gần kho dự trữ của Mỹ và Nga.

Nhiều người Nga đã tỏ ra bất mãn sau khi Putin đưa ra đề nghị ngưng bắn hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu.

Một cuộc thăm dò được công bố ngày 30 Tháng Năm bởi Trung tâm Levada, một tổ chức thăm dò ý kiến độc lập của Nga, cho thấy 71% số người được hỏi tin rằng Nga đang “đi đúng hướng” và 87% khác cho biết họ ủng hộ Putin.

Các cuộc thăm dò do Trung tâm Levada thực hiện trong suốt cuộc chiến đã cho thấy đa số người Nga nhất quán và ủng hộ Putin một cách áp đảo và tin rằng đất nước đang đi đúng hướng.

Theo cuộc thăm dò mới nhất, chỉ có 17% số người được hỏi cho rằng Nga đang đi sai hướng, 13% khác cho rằng khó trả lời.

Tỷ lệ ủng hộ dành cho Putin vẫn ở mức trên 80% trong 5 cuộc thăm dò trước đó mà Trung tâm Levada thực hiện, tính từ tháng 12 năm 2023.

Khó khăn là hầu hết người Nga bày tỏ niềm tin rằng Nga là một dân tộc thượng đẳng, xứng đáng lãnh đạo thế giới, biên giới nước Nga cần phải được tái lập như thời Liên Xô; và, theo theo cái gọi là ý thức hệ thế giới Nga, nước Nga ngày càng phải mở rộng biên cương.

8. Thủ tướng Ý tuyên bố các nước Liên Hiệp Âu Châu sẽ không trực tiếp tham gia vào khoản vay 50 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni ngày 15 Tháng Sáu cho biết các thành viên Liên Hiệp Âu Châu hiện sẽ không trực tiếp tham gia vào khoản vay 50 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine mà thay vào đó họ sẽ tập trung phát triển cơ chế bảo lãnh.

Khoản vay này được công bố trong hội nghị thượng đỉnh G7 vào ngày 13 tháng 6 với cam kết sẽ chuyển khoản này cho Ukraine vào cuối năm nay, được hỗ trợ bởi doanh thu từ các tài sản bị phong tỏa của Nga.

Vào cuối hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Meloni cho biết trong một cuộc họp báo: “Khoản vay trị giá khoảng 50 tỷ Mỹ Kim đã được công bố và sẽ được cung cấp bởi Hoa Kỳ, cũng như Canada, Vương quốc Anh và có thể cả Nhật Bản, trong giới hạn ràng buộc hiến pháp của họ”.

Nữ Thủ tướng nói: “Hiện tại, các quốc gia Âu Châu không tham gia vào khoản vay này, đồng thời xem xét thực tế là tài sản đều được huy động ở Âu Châu”, đồng thời cho biết thêm rằng các thành viên Liên Hiệp Âu Châu thay vào đó sẽ tập trung vào việc cung cấp cơ chế bảo lãnh để hoàn trả khoản vay.

Các nước phương Tây đã đóng băng tài sản trị giá 300 tỷ Mỹ Kim của Nga khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện, với khoảng 2 Tháng Ba số tài sản đó được nắm giữ ở Âu Châu.

Meloni cho biết thêm, các khía cạnh kỹ thuật của khoản vay vẫn chưa được các bộ trưởng tài chính Liên Hiệp Âu Châu quyết định. Trong hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo G7 đã đồng ý triển khai cơ chế Tăng tốc doanh thu bất thường, gọi tắt là ERA, để cung cấp khoản vay.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Washington được Quốc hội ủy quyền chi 50 tỷ Mỹ Kim nhưng hy vọng rằng các nước khác cũng sẽ đóng góp. Canada cho biết họ sẵn sàng cung cấp khoản vay trị giá 5 tỷ Mỹ Kim.

9. Đường ống dẫn khí đốt cháy ở tỉnh Saratov của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Gas pipeline on fire in Russia's Saratov Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một đường ống dẫn khí đốt gần thành phố Saratov của Nga đang bốc cháy, quan chức địa phương cho biết hôm Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu. Bất kể những tiếng nổ rất lớn, tiếng máy bay điều khiển từ xa, và tiếng các hệ thống phòng không hoạt động, Thống Đốc khu vực Saratov, Roman Busargin bác bỏ các báo cáo trước đó của các phương tiện truyền thông địa phương cho rằng vụ nổ là do bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công. Ông nói:

“Theo thông tin sơ bộ, nguyên nhân là do nhiệt độ bất thường, dẫn đến giảm áp suất và đốt cháy”.

Đường ống đã bị tắt. Các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường và không có thương vong nào được báo cáo.

Busargin cho biết vụ việc xảy ra gần làng Storozhevka ở ngoại ô thành phố Saratov, cách biên giới Ukraine khoảng 470 km (290 dặm) về phía đông.

Người dân địa phương báo cáo có một số vụ nổ và có thể nhìn thấy một đám cháy lớn trong khu vực.

Một sự việc tương tự đã xảy ra tại một đường ống dẫn khí đốt gần làng Kuyeda của Nga ở Perm Krai vào tháng 2. Vào tháng 4, tình báo quân sự Ukraine đã chia sẻ đoạn phim về một đường ống dẫn dầu đang cháy ở tỉnh Rostov của Nga.

Các cơ quan tình báo Ukraine có liên quan đến một số hoạt động phá hoại và tấn công trên lãnh thổ Nga, nhắm vào cơ sở hạ tầng giao thông, quân sự hoặc năng lượng.
 
Vatican than thở về tình trạng chiến tranh trên thế giới. ĐTC cảnh giác về việc nhận vào chủng viện
VietCatholic Media
17:08 16/06/2024


1. Báo Vatican mô tả năm 2023 là năm khủng khiếp của chiến tranh, năm 2024 còn tồi tệ hơn

Trong bài viết nổi bật nhất trên trang nhất trong ấn bản hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, tờ Quan Sát Viên Rôma đã mô tả năm 2023 là một annus horribilis, nghĩa là một năm khủng khiếp về số lượng các cuộc xung đột vũ trang.

Trích dẫn một bài báo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo, Valerio Palombaro báo cáo rằng “2023 là năm có số lượng xung đột cao nhất kể từ năm 1946: 59 cuộc xung đột trải rộng trên 34 quốc gia”, trong đó ba năm qua là những “đẫm máu nhất về số lượng nạn nhân kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.”

Palombaro nói thêm: “Năm 2024 hiện tại cũng hứa hẹn sẽ đặc biệt đẫm máu”, đề cập đến các cuộc xung đột ở Gaza, Ukraine và Sudan.

Palombaro ghi nhận những luận điệu hạt nhân mới nhất đã được đưa ra khi mối quan hệ của Mạc Tư Khoa với Washington xuống mức thấp mới trong bối cảnh Ukraine được phép sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trên lãnh thổ Nga.

Trước áp lực ngày càng tăng từ Ukraine và các đồng minh NATO, Mỹ ngày 30 Tháng Năm đã cấp phép cho Ukraine sử dụng một số vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu hạn chế ở Nga.

Trong một diễn biến mới nhất, Alexander Dugin, một đồng minh có ảnh hưởng của Putin, tuyên bố trong một chương trình truyền hình rằng Nga phải “xác định lại vị trí của mình trên thế giới”.

“Đất nước chúng ta chỉ có một con đường, hoặc trở nên vĩ đại hoặc không tồn tại. Nước Nga hoặc sẽ vĩ đại hoặc sẽ không tồn tại. Mọi thứ đều đang bị đe dọa”, Dugin nói.

Dugin, người năm ngoái đã nói rằng cuộc nói chuyện về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine là “vô trách nhiệm”, nay lại nói ngược lại. Ông tin rằng phương Tây là “một nền văn minh bệnh hoạn đang đọ sức với phần còn lại của thế giới” và là “nguồn gốc của vấn đề.”

Dugin nói: “Để chống lại nó và không bất lực, trước nền văn minh điên cuồng, hung hãn, đế quốc và thuộc địa này, vũ khí hạt nhân là cần thiết để ngăn chặn”.

Dugin, 62 tuổi, được coi là kiến trúc sư chủ chốt trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Con gái của ông, nhà hoạt động chính trị Darya Dugina, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào tháng 8 năm 2022.

2. Cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và lãnh đạo Giáo hội Armenia tại Vatican

Lần đầu tiên sau 10 năm, hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Đức Thượng Phụ Aram I, lãnh đạo Giáo hội Cilicia Armenia có thẩm quyền đối với khoảng 800.000 Kitô hữu Armenia ở Li Băng, Syria, Síp, Iran và Hy Lạp.

Cuộc gặp diễn ra đằng sau cánh cửa đóng kín trong văn phòng riêng của Đức Thánh Cha và Vatican không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào. Lần cuối cùng Đức Thánh Cha Phanxicô gặp Đức Thượng Phụ Aram I tại Vatican là vào tháng 6 năm 2014. Nhân dịp đó, Đức Thánh Cha đã cảm ơn Đức Thượng Phụ vì sự cam kết đạt được sự hiệp nhất Kitô giáo và khẳng định rằng nỗi đau khổ của các vị tử đạo Armenia phải được tôn kính “như những vết thương của chính thân xác Chúa Kitô.”

Giáo hội Cilicia của Armenia hiệp thông hoàn toàn với Giáo hội Tông đồ Armenia, có hơn 5 triệu thành viên trên toàn thế giới. Ngoài sự hiện diện trong khu vực được đề cập, Giáo hội Cilicia của Armenia còn có hai giáo phận và 34 giáo xứ ở Hoa Kỳ, cùng với sáu giáo xứ ở Canada.

Trong khi hiệp thông hoàn toàn, Giáo hội Cilicia Armenia độc lập về mặt hành chính với Giáo hội Tông truyền ở Armenia.

Armenia là quốc gia đầu tiên chấp nhận Kitô giáo làm quốc giáo khi Vua Tiridates III được Thánh Grêgôriô Soi sáng cải sang Kitô Giáo vào đầu thế kỷ thứ tư. Năm 506, một thượng hội đồng Armenia đã bác bỏ các giáo lý Kitô học của Công đồng Chalcedon vào năm 451, mà không có giám mục Armenia nào tham dự.

Kể từ thời điểm đó, Giáo hội Armenia tuyên bố mình có quyền tự trị, dưới quyền tài phán của một Đức Thượng Phụ lấy tên là Catholicós, một danh hiệu ban đầu được gán cho nhà lãnh đạo một cộng đồng Kitô giáo bên ngoài ranh giới của Đế chế Rôma.

Vào tháng 12 năm 1996, Thánh Gioan Phaolô II và Đức Thượng Phụ của toàn thể người Armenia Karekin II đã ký một tuyên bố chung khẳng định nguồn gốc chung của Giáo hội Armenia và Giáo Hội Công Giáo Rôma.

Đức Thượng Phụ Aram I sinh ra ở Beirut, Li Băng, và học tại Chủng viện Thần học Armenia ở Antelias và tại Học viện Đại kết Bossey ở Geneva. Ngài là Catholicós của Giáo hội Cilicia Armenia từ năm 1995.

Ngoài việc chuyên về triết học và lịch sử Giáo hội ở Trung Đông, ngài còn là người sáng lập Hội đồng các Giáo hội Trung Đông và cũng là người sáng lập cuộc đối thoại thần học giữa Chính thống giáo Byzantine và Chính thống giáo Đông phương.


Source:Catholic News Agency

3. Vatican: Một lần nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập đến việc tiếp nhận người đồng tính vào chủng viện

Trong cuộc gặp hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, với khoảng 160 linh mục tại Đại học Giáo hoàng Salêdiêng, Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa thảo luận về vấn đề tiếp nhận người đồng tính vào các chủng viện.

Văn phòng Báo chí Vatican đưa tin rằng trong cuộc họp kín, Đức Thánh Cha đã quay trở lại chủ đề tiếp nhận những người đàn ông “có khuynh hướng đồng tính luyến ái vào các chủng viện, nhắc lại sự cần thiết phải chào đón họ và đồng hành cùng họ trong Giáo hội cũng như chỉ dẫn thận trọng của Bộ Giáo sĩ về việc gia nhập chủng viện.”

Tuyên bố không nêu rõ chỉ dẫn nào từ Bộ Giáo sĩ mà Đức Thánh Cha đang đề cập đến.

Theo hướng dẫn được công bố vào năm 2005 bởi Bộ Giáo dục Công Giáo lúc bấy giờ - Bộ Văn hóa và Giáo dục hiện tại - Giáo hội “không thể chấp nhận vào chủng viện và Truyền chức Thánh cho những người thực hành đồng tính luyến ái, có khuynh hướng đồng tính luyến ái có cội rễ sâu xa, hoặc ủng hộ điều được gọi là 'văn hóa đồng tính nam.'“

Chủ đề này đã xuất hiện nhiều lần trong những tuần gần đây.

Vào đầu tháng 6, tờ báo Ý Il Messagero đã đăng một bức thư của Đức Thánh Cha gửi cho một thanh niên bị loại khỏi chủng viện vì là người đồng tính, là người mà ngài khuyến khích “tiến tới” với ơn gọi của mình.

Vào ngày 20 tháng 5, trong một cuộc họp kín khác với các giám mục Ý, Đức Thánh Cha Phanxicô được tường trình đã sử dụng ngôn ngữ chế nhạo về sự hiện diện của đồng tính luyến ái trong các chủng viện.

Đáp lại các báo cáo về ngôn ngữ được cho là của giáo hoàng, vào ngày 28 tháng 5, Vatican đã đưa ra một tuyên bố chỉ ra rằng Đức Giáo Hoàng “không bao giờ có ý xúc phạm hoặc bày tỏ ý kiến bằng những thuật ngữ kỳ thị người đồng tính, và ngài gửi lời xin lỗi đến những người bị xúc phạm bởi việc sử dụng một thuật ngữ được người khác báo cáo.”

Theo Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, tại cuộc họp ngày 11 tháng 6, sau lời chào mừng của Đức Giám Mục Michele di Tolve và một lúc cầu nguyện, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham gia đối thoại với các linh mục tham dự.

Trong số các chủ đề được thảo luận, Đức Thánh Cha đề cập đến căn tính của linh mục và nét đẹp của chức tư tế. Đức Thánh Cha đã trích dẫn mẫu gương của Cha Lorenzo Milani là “một sự vĩ đại, một ánh sáng cho các linh mục người Ý”.

Cuộc thảo luận trên phạm vi rộng cũng bao gồm tầm quan trọng của việc đồng hành với những người đau khổ, đặc biệt là người già.

Các chủ đề khác được thảo luận bao gồm tình hình hiện tại ở Âu Châu, Thánh địa, Ukraine, Miến Điện và Cộng hòa Dân chủ Congo, cùng những chủ đề khác.

Đây là cuộc gặp thứ ba mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã tổ chức với các linh mục ở Rôma trong vòng chưa đầy một tháng. Vào ngày 14 tháng 5, ngài gặp các linh mục lớn tuổi nhất và vào cuối tháng ngài đến thăm các linh mục trẻ nhất.


Source:Catholic News Agency