Ngày 17-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 18/07: Hiền hậu thì êm ái, khiêm nhường thì nhẹ nhàng – Lm. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân, CP
Giáo Hội Năm Châu
01:34 17/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:11 17/07/2024

23. Thân xác không có linh hồn thì không thể sống, linh hồn không cầu nguyện thì nhất định sẽ chết và sẽ sình lên hôi thối.

(Thánh Gioan Kim Khẩu)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:15 17/07/2024
9. TẮM NGỰA NÓI CHUYỆN VUI

Lưu Định Chi được thăng lên làm việc tắm cho ngựa (một chức quan), tiểu tư mã (tên chức quan) là Vương Vệ nói với ông ta:

- “Thái bộc nhiều ngựa, tắm ngựa thì phải tắm từng con một.”

Lưu Định Chi kính cẩn hồi đáp:

- “Không chỉ là thái bộc, các vị tư mã nếu không sạch sẽ, tôi cũng sẽ tắm từng người một.”

(Nhã Ngược)

Suy tư 9:

Tắm cho ngựa mà cũng được nâng lên là hạng quan thì phải biết rằng đó không phải là chuyện chơi, nhưng là việc quan trọng, vì nếu ngựa bị bệnh thì hậu quả khó mà lường được, người xưa quả là có sự sáng suốt vậy.

Ngày xưa tắm ngựa là một chức quan, ngày nay ở các nước tiên tiến làm bất cứ nghề gì cũng đều phải có giấy chứng nhận tay nghề, kể cả nghề hớt tóc, làm móng tay, nghề xoa bóp, nghề cạo gió.v.v...nếu không có giấy chứng nhận và giấy phép hành nghề thì bị bắt, giải nghệ và có khi bị tù...

Có những người Ki-tô hữu coi thường những việc bác ái nhỏ như nhặt một miểng chai giữa đường để an toàn cho người khác, như nói chuyện vừa đủ nghe khi đi thăm bệnh nhân, như nhường cho người già và người bệnh lên xe trước, vân vân và vân vân, tất cả những việc nhỏ ấy lại là những việc to lớn trước mặt Thiên Chúa, và đủ sức để cứu chúng ta khỏi cơn thịnh nộ của Ngài...

Tắm rửa cho ngựa là việc làm hèn hạ đối với người thời nay, nhưng sẽ là đại họa và khốn nạn cho những ai coi thường mà bỏ qua những việc bác ái nho nhỏ nhưng rất cần thiết cho tha nhân.

Nên thánh là ở đó vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Một chủ đề luôn có tính cách thời sự: Mục tử
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
06:25 17/07/2024
MỘT CHỦ ĐỀ LUÔN CÓ TÍNH THỜI SỰ: MỤC TỬ (CN XVI TNB)

Khởi đầu phần Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XVI TN B, Giáo hội cho chúng ta nghe những lời đanh thép thật đáng sợ: “Khốn thay những mục tử làm cho đoàn chiên Ta chăn dắt phải thất lạc và tan tác, sấm ngôn của Đức Chúa” (Gr 23,1)… “Này Ta để ý đến các hành vi gian ác của các ngươi mà trừng phạt các ngươi…”(c.3). Các hành vi gian ác của các mục tử đã rõ ràng với lời nguyền rủa của Thiên Chúa qua miệng ngôn sứ Giêrêmia. Đó là những mục tử làm cho đàn chiên tan tác vì chẳng lưu tâm gì đến đàn chiên. Đó là những mục tử chỉ biết lo cho bản thân, mãi mê kiếm tìm quyền lực, thu tích của cải. Các hậu quả mà chính vị mục tử gánh lấy có thể không xảy ra ở đời này nhưng chắc chắn không thể tránh được ở đời sau. Tuy nhiên, với chính đàn chiên thì hậu quả như nhãn tiền ở đời này. Đàn chiên tan tác, con thì gầy yếu, con thì bệnh tật, con thì bỏ mạng dưới móng vuốt của thú dữ rừng hoang… Chính vì lợi ích của đàn chiên do đó Thiên Chúa không thể không ra tay đúng lúc, đúng thời. Người sẽ loại bỏ các mục tử vô tâm và bất nhân ấy để rồi “sẽ cho xuất hiện các mục tử tốt lành”(c.4).

Vị mục tử tốt lành “chính danh” đã xuất hiện. Có thể nói rằng một người duy nhất trong nhân loại đã tự giới thiệu: “Ta là mục tử tốt lành” (Ga 10,11), đó là Chúa Giêsu Kitô, Cứu Chúa của chúng ta. Đây là một sự tự khẳng định không phải liều lĩnh hay khoa trương, nhưng rất có căn cứ. Chính con người và cuộc đời của Chúa Giêsu mà Tin Mừng tường thuật xác nhận cho ta căn cứ này. Tin mừng Thánh Gioan trình bày khá đầy đủ về hình ảnh vị mục tử nhân lành. Đó là người biết chiên, sẵn sàng hiến mạng sống mình vì đàn chiên, là người luôn đi trước đàn chiên để dẫn chiên đến đồng cỏ xanh tươi và dòng suối mát, để bảo vệ đàn chiên trước nanh vuốt của sói dữ và ác thù. Chúa Nhật XVI TN B, Mẹ Hội Thánh giới thiệu cho chúng ta đoạn Tin Mừng thánh Maccô mô tả một vài nét về vị mục tử ấy, đó là người biết quan tâm đến đàn chiên cách cá thể và cụ thể, toàn diện và đến cùng.

1.Yêu thương cách cá thể và cụ thể: Giêsu không chỉ yêu thương đàn chiên cách tổng thể nhưng còn với tính cách cá thể từng chiên một. Người sẵn sàng bỏ 99 con chiên để tìm cho đựơc một con chiên lạc bầy. Đó là người phụ nữ bị bệnh băng huyết đã 12 năm. Đó là người bại tay trong một Hội Đường nhân ngày hưu lễ. Đó là hai người bị quỷ ám ở vùng Ghêrada, là em bé con ông Giairô, trưởng Hội đường đựơc chỗi dậy từ cõi chết. Và giờ đây, đó là nhóm Mười Hai tông đồ đang mệt nhoài vì chuyến đi truyền giáo vất vả.

Tình yêu của mục tử Giêsu không dừng lại ở tình cảm suông, nhưng luôn được thể hiện bằng hành động cụ thể, thiết thực và chứng nghiệm được. Không phải chúng ta cổ võ chủ nghĩa duy hiệu năng nhưng nhiều khi việc xem thường các kết quả bên ngoài cũng là một trong những cách thế che đậy sự thiếu dấn thân tích cực hoặc biện minh cho một thứ tình cảm hời hợt trên môi miệng.

2.Yêu thương cách toàn diện: Vị mục tử Giêsu không phải yêu thương đàn chiên cách phiếm diện hoặc chỉ có linh hồn hay chỉ có thể xác. Người chăm sóc đàn chiên cách toàn diện cả xác lẫn hồn. Không chỉ rao giảng tin mừng cho dân chúng, nhưng khi thấy họ đang cồn cào vì bụng đói thì Người đã cho họ no nê bằng bánh và cá. Người không chỉ chữa lành bệnh tật cho chiên mà còn xua trừ ma quỷ ra khỏi chiên. Người không chỉ nhắm đến chuyện tâm linh mà còn lo lắng cả phương diện thể lý của các môn đệ. “Các con hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31). Một lời chỉ dạy vừa thân tình vừa thiết thực. Giữa một thế giới đầy tiếng động, lắm tất bật do bởi công việc, nhiều căng thẳng vì các kế hoạch, chương trình chồng chất… thì một vài giây phút nghỉ ngơi, thư giãn quả là rất cần thiết cho thể lý và tâm hồn. Ai không biết nghỉ ngơi thì cũng khờ dại không kém gì người lười biếng không chịu làm việc. Một vị thầy vừa lo lắng cho các môn sinh về việc làm là sai đi truyền giáo sau khi đã ban cho họ quyền trên bệnh tật và ma quỷ, nay lại còn lo cho họ cả chuyện nghỉ ngơi, đích thật là vị mục tử tốt lành.

3.Yêu thương cho đến cùng: Nói đến tính đến cùng trong tình yêu của vị mục tử Giêsu, chúng ta dễ dàng liên tưởng đến việc Người hiến dâng mạng sống vì đàn chiên. Tuy nhiên bài Tin Mừng Chúa Nhật này lại cho ta thấy một nét trong tình yêu đến cùng của Người đó là sẵn sàng từ bỏ nhu cầu chính đáng của mình vì nhu cầu cấp thiết của đàn chiên. “Ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều” (c.34).

Hơn bao giờ hết, ngày nay, chúng ta không chỉ mong mà còn khao khát có được nhiều mục tử tốt lành. Chúng ta cầu nguyện. Quả không sai. Bên cạnh đó cần nỗ lực cộng tác với Chúa để hạn chế tối đa những mục tử gian ác, những mục tử chỉ biết mưu cầu lợi ích bản thân, những mục tử làm đàn chiên tan tác, những mục tử không có tấm lòng với chiên... Tín hữu Kitô chúng ta vốn sợ mang tai mang tiếng khi có chuyện đụng chạm đến các đấng bậc bề trên, sợ mang tiếng chống cha, chống cụ, và lại còn sợ Chúa phạt, khiến cả gia đình ngóc đầu lên không nỗi. Dĩ nhiên, nếu chúng ta ‘công kích” các mục tử gian ác bằng các phương thế tiêu cực thì có khi là đáng trách và không phải phép. Không ai là không thể đổi thay. Vậy cách thế tích cực hơn là hãy tìm cách xây dựng các chủ chăn vô tình, tắc trách, thành những mục tử nhân hậu, tốt lành theo khả năng và hoàn cảnh của chúng ta. Các phương thế xây dựng thì đủ kiểu, nhiều cách, miễn sao chúng được thực thi trong đức ái.

Chủ đề “mục tử” (trong Giáo Hội) và “người lãnh đạo” (ngoài xã hội) luôn có tính thời sự. Một lẽ thường tình: “mạnh ở tướng chứ mạnh gì ở quân”.

Ban Mê Thuột
 
Cho tâm hồn yên nghỉ!
Lm. Minh Anh
15:31 17/07/2024
CHO TÂM HỒN YÊN NGHỈ
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng!”.

“Gánh nặng của Chúa Kitô ‘nhẹ’ đến mức nó trở nên ‘nhẹ tênh’. Bạn sẽ không cảm thấy bị nó đè xuống. Gánh nặng của Chúa Kitô khác nào gánh nặng của đôi cánh - rất lớn so với cơ thể - của loài chim. Chừng nào chim còn ‘sức nặng nhẹ tênh’ của đôi cánh, nó có thể bay. Không có đôi cánh, nó sẽ loay hoay và mắc kẹt trên đất!” - Augustinô.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi!”. Lời mời gọi của Chúa Giêsu thật đáng ngạc nhiên! Ngài mời những ai đang ‘loay hoay và mắc kẹt’ bởi những khó khăn phiền nhiễu trong cuộc sống đến với Ngài, vì Ngài là Đấng làm ‘cho tâm hồn yên nghỉ!’.

Lời mời này được mở rộng dưới hình thức mệnh lệnh: “Hãy đến với tôi!”, “Hãy mang lấy ách của tôi!” và “Hãy học cùng tôi!”. Bạn và tôi hãy ghi khắc những lời này, là những lời thốt ra từ môi miệng Chúa Giêsu - Đấng mang lấy gánh nặng tội lỗi của cả nhân loại - vì những lời này sẽ mang lại cho chúng ta một niềm an ủi lớn lao. Thế nhưng, chúng ta hãy tự hỏi, gánh nặng của bạn và tôi là gì? Liệu chúng ta có dành năng lực của mình để phục vụ điều thiện hay đang phí sức vào những điều hư ảo?

Thật vậy, đôi khi sự mệt mỏi biểu hiện là do chúng ta đã hoài sức đặt niềm tin vào những thứ không cần thiết; nói cách khác, chúng ta đã xa rời những gì thực sự là quan trọng. Chúng ta được mời gọi học nơi Ngài ý nghĩa của việc sống trong lòng thương xót để cảm thấy cần đến lòng thương xót và trở thành khí cụ của lòng thương xót. Và một khi cảm thấy cần được thương xót, cần được tha thứ, an ủi, chúng ta học cách thương xót, tha thứ và an ủi người khác.

Nhật ký của một nhà thơ cổ để lại một lời cầu nguyện thật gần gũi, “Chúa ơi, con nản quá! Con không biết phải làm gì. Con có quá nhiều gánh nặng, và con đã trao tất cả cho Chúa. Vậy mà, Chúa đã không cất chúng đi. Ôi Giêsu, cho con biết tại sao? Và Ngài trả lời gọn lỏn, con!’”. “Ta sẽ không bao giờ bỏ con!”, đó cũng là câu trả lời của Thiên Chúa dành cho Israel dân Ngài, một dân với những gánh nặng, “‘Ta sẽ không bao giờ bỏ Lạy Chúa, gặp cảnh gian truân, chúng con tìm kiếm Ngài!” - bài đọc một. Và Chúa đã thương cứu họ, “Từ trời xanh, Chúa đã nhìn xuống địa cầu”, Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi!”. Nếu gánh nặng của bạn là đấu tranh hàng ngày để sống công chính về mặt luân lý, hãy đến với Chúa Giêsu! Nếu cuộc sống ích kỷ và thu lợi bất chính quá hấp dẫn bạn, hãy đến với Chúa Giêsu! Nếu bạn đang bị đè nặng bởi một tội lỗi vốn ảnh hưởng đến ơn gọi hôn nhân hay đời sống thánh hiến, hãy đến với Chúa Giêsu! Nếu cuộc sống của bạn có vẻ tẻ nhạt và Thiên Chúa xem ra xa vắng, hãy đến với Chúa Giêsu! Ngài không kêu gọi chúng ta đến với những quy tắc, mà đến với chính con người Ngài, Đấng sẽ ‘cho tâm hồn yên nghỉ!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, này con đến! Xin bổ sức cho con và tim con không còn mòn mỏi; nhưng nó sẽ reo lên ‘Chúa đáng chúc tụng và suy tôn muôn đời!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tài liệu Làm việc của Thượng Hội đồng gây bất ngờ khi bỏ qua việc truyền chức cho phụ nữ, linh mục đã kết hôn và LGBT
Vũ Văn An
14:45 17/07/2024

Elise Ann Allen của tạp chí Crux, tường trình rằng tài liệu làm việc cho cuộc họp cuối cùng vào cuối năm nay của Thượng Hội đồng Giám mục gây tranh cãi của Đức Thánh Cha Phanxicô về tính đồng nghị không đề cập rõ ràng đến việc truyền chức cho phụ nữ, luật độc thân linh mục hay chức linh mục đã kết hôn. Nó cũng không đề cập công khai đến cộng đồng LGBTQ+.



Được trình bày vào ngày 9 tháng 7 trong một cuộc họp báo, tài liệu làm việc chính thức – được gọi là Instrumentum Laboris – cho phiên họp thứ hai của Thượng Hội đồng Giám mục về Thượng hội đồng tại Rome vào cuối năm nay, đánh dấu sự kết thúc chính thức cho một tiến trình kéo dài ba năm. Và điều có thể khiến một số nhà quan sát cảm thấy đáng chú ý nhất là những gì tài liệu không nói, trái ngược với những gì nó nói.

Vào cuối phiên họp đầu tiên năm ngoái, một tài liệu tổng hợp tóm tắt cuộc thảo luận kéo dài một tháng được nhiều người coi là gây thất vọng đối với những người hy vọng Thượng Hội đồng sẽ thúc giục hành động về các vấn đề như linh mục đã kết hôn, phong chức cho phụ nữ và sự chào đón của các cá nhân LGBTQ+, vốn là một trong những chủ đề thảo luận đầy cảm xúc và gây tranh cãi nhất.

Những người không hài lòng với tài liệu tổng hợp đó cũng có thể sẽ không hài lòng với tài liệu làm việc cho cuộc họp năm nay, vì nó tránh xa các lĩnh vực tương tự.

Về phụ nữ, giống như tài liệu tổng hợp, tài liệu làm việc công nhận mong muốn rộng rãi là thấy phụ nữ trong các vai trò lãnh đạo và quản lý thường xuyên hơn, đồng thời thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ. Nhưng nó không đưa ra bất cứ chi tiết cụ thể nào về việc truyền chức linh mục cho phụ nữ hoặc chức phó tế cho cho họ.

Nó lưu ý những gì nó nói là lời kêu gọi chung từ các hội đồng giám mục muốn thừa nhận những gì phụ nữ đã làm và phát triển hơn nữa những vai trò này, đồng thời kêu gọi “thăm dò nhiều hơn các phương thức thừa tác vụ và mục vụ nhằm nói lên tốt hơn các đặc sủng và ân sủng mà Chúa Thánh Thần tuôn đổ” lên phụ nữ nhằm đáp ứng các nhu cầu mục vụ của thời đại chúng ta”.

Tài liệu cho biết, các Hội đồng Giám mục đang khuyến nghị sự tham gia rộng rãi hơn của phụ nữ “trong các quá trình phân định của Giáo hội và tất cả các giai đoạn của quá trình đưa ra quyết định”, và việc tiếp cận rộng rãi hơn “các vị trí trách nhiệm trong các giáo phận và các tổ chức giáo hội, phù hợp với các dự khản hiện hành”.

Điều này cũng bao gồm “sự công nhận và hỗ trợ nhiều hơn đối với đời sống và các đặc sủng của các phụ nữ thánh hiến cũng như việc làm của họ trong các vị trí trách nhiệm”, và việc phụ nữ tiếp cận “các vị trí trách nhiệm trong các chủng viện, học viện và các khoa thần học”, cũng như tăng số lượng các thẩm phán nữ trong tất cả các quy trình giáo luật.

Về chức phó tế phụ nữ, tài liệu lưu ý rằng một số hội đồng giám mục kêu gọi tiếp cận nó, trong khi những hội đồng khác lên tiếng phản đối, trước khi chỉ nói rằng “Về vấn đề này, vốn sẽ không phải là chủ đề làm việc của phiên họp thứ hai, điều tốt đẹp là việc suy tư thần học phải được tiếp tục, trong một khoảng thời gian thích hợp và theo những cách thức thích hợp”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đang nghiên cứu các cách để lôi kéo phụ nữ vào cơ quan cố vấn hàng đầu của ngài, Hội đồng Hồng Y cố vấn cho ngài về việc quản trị và cải cách giáo hội.

Kể từ tháng 12 năm ngoái, nhóm đó đã nghe một số bài thuyết trình của phụ nữ về cách để phụ nữ tham gia tốt hơn vào đời sống và vai trò lãnh đạo của Giáo hội, bao gồm cả các đề xuất về chức phó tế. Tuy nhiên, hồi đầu năm nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô, khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với CBS, liệu phụ nữ có được thụ phong linh mục hay phó tế hay không, đã trả lời rằng điều này sẽ không xảy ra.

Tài liệu làm việc của Thượng Hội đồng lưu ý rằng một số câu hỏi thần học và giáo luật liên quan đến các hình thức thừa tác vụ cụ thể của Giáo hội dành cho phụ nữ, cũng như sự tham gia của họ vào đời sống và lãnh đạo Giáo hội, “đã được giao phó cho Bộ Giáo lý Đức tin (DDF), trong đối thoại với Tổng Thư ký Thượng Hội đồng”, và đang được thảo luận.

Tài liệu này cũng không bao gồm bất cứ đề cập nào đến “đồng tính luyến ái”, “khuynh hướng” tình dục hay “đồng tính nam”, nhưng đưa ra sự thừa nhận chung về mong muốn từ tất cả các châu lục “liên quan đến những người, vì những lý do khác nhau, bị hoặc cảm thấy bị loại trừ hoặc bị đầy ra bên lề cộng đồng giáo hội hoặc những người đấu tranh để tìm được sự công nhận đầy đủ về phẩm giá và tài năng của họ trong cộng đồng đó”.

Tài liệu cho biết: “Việc thiếu sự chào đón này khiến họ cảm thấy bị bác bỏ, cản trở hành trình đức tin và gặp gỡ Chúa của họ, đồng thời tước đi sự đóng góp của họ cho cho sứ mệnh của Giáo hội”.

Một chủ đề khác được đề cập là các vụ tai tiếng giáo sĩ lạm dụng, khi Giáo hội tiếp tục quay cuồng với các vụ án nổi tiếng như vụ của cựu linh mục Dòng Tên Marko Rupnik, bị cáo buộc lạm dụng hơn 30 phụ nữ trưởng thành trong nhiều thập niên, và hiện đang được Bộ Giáo lý Đức tin điều tra.

Về vấn đề lạm dụng, tài liệu coi chủ nghĩa giáo sĩ trị là nguyên nhân của lạm dụng và thừa nhận những lời kêu gọi phải có sự minh bạch và trách nhiệm giải trình cao hơn.

“Trong thời đại chúng ta, nhu cầu về tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong và bởi Giáo hội đã xuất hiện như kết quả của việc mất uy tín do các vụ tai tiếng tài chính và thậm chí còn hơn thế nữa là lạm dụng tình dục và các hành vi lạm dụng khác đối với các vị thành niên và những người dễ bị tổn thương”, tài liệu cho biết.

Để giáo hội trở nên đồng nghị hơn và do đó được chào đón nhiều hơn, tài liệu cho biết, “trách nhiệm giải trình và tính minh bạch phải là cốt lõi trong hành động của giáo hội ở mọi bình diện, không chỉ ở bìnhh diện thẩm quyền”.

“Tuy nhiên, những người ở vị trí quyền lực có trách nhiệm lớn hơn về vấn đề này”, tài liệu cho biết thêm rằng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình phải được xem xét kỹ hơn trong việc soạn thảo các kế hoạch mục vụ, các phương pháp truyền giáo và trong việc suy gẫm “cách Giáo hội tôn trọng phẩm giá con người, chẳng hạn như về điều kiện làm việc trong các định chế của mình”.

Tài liệu cho biết việc thực hành trách nhiệm giải trình trước bề trên đã là một thông lệ trong Giáo hội, trong khi “chiều kích trách nhiệm giải trình của thẩm quyền đối với cộng đồng phải được phục hồi”.

“Tính minh bạch phải là một đặc điểm của việc thực thi quyền bính trong Giáo hội. Ngày nay, các cơ cấu và hình thức đánh giá thường xuyên về cách thức thực hiện các trách nhiệm thừa tác thuộc mọi loại đã xuất hiện như là cần thiết”, nó nói.

Tài liệu làm việc được biên soạn dựa trên nhiều báo cáo tóm tắt suy tư và thảo luận về tài liệu tổng hợp được công bố vào cuối phiên họp tháng 10 năm ngoái, tài liệu này đã được công bố và gửi lại cho các hội đồng giám mục để lấy ý kiến.

Theo một thông tin từ Vatican, đến ngày 30 tháng 6 năm nay, văn phòng Thượng Hội đồng Vatican đã nhận được 108 báo cáo về tài liệu tổng hợp từ các hội đồng giám mục, cũng như các định chế tôn giáo khác nhau và từ hơn 200 tổ chức quốc tế, bao gồm các trường đại học, các khoa, các hiệp hội của các cộng đồng hoặc cá nhân tín hữu và cá nhân.

Tài liệu Làm việc tiếp theo được viết bởi một nhóm các nhà thần học bao gồm các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, và giáo dân từ khắp nơi trên thế giới, cùng với các thành viên của Hội đồng Thường trực của Thượng Hội đồng thực hiện những điều chỉnh cuối cùng trước khi chính thức trình lên Đức Thánh Cha Phanxicô.

Các thành viên Hội đồng Thường trực của Thượng Hội đồng bao gồm Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich của Luxembourg; Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục Hồng Y Mario Grech người Malta; Phó Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, Giám mục người Tây Ban Nha Luis Marín de San Martín, và Nữ tu người Pháp Nathalie Becquart, người cũng là phó thư ký của văn phòng Thượng hội đồng

Phiên bản đầu tiên của tài liệu làm việc đã được gửi tới khoảng 70 người đại diện cho nhiều bìnhh diện khác nhau trong giáo hội – bao gồm các linh mục, những người thánh hiến, giáo dân, thần học gia và nhân viên mục vụ – những người mà Vatican cho biết đại diện cho “các trường phái nhạy cảm trong giáo hội” và “các trường phái thần học” khác nhau.

Sau một số sửa đổi, tài liệu sau đó đã được gửi trở lại Hội đồng Thường trực, nơi có những điều chỉnh tiếp theo trước khi trình lên Đức Thánh Cha Phanxicô để phê duyệt.

Tài liệu làm việc được chia thành năm phần, bắt đầu bằng phần giới thiệu, sau đó là phần dành riêng cho những nền tảng để hiểu về tính đồng nghị.

Tiếp theo đó là ba phần “liên kết chặt chẽ” tập trung vào “đời sống đồng nghị truyền giáo” của Giáo hội từ ba quan điểm khác nhau, trong đó phần đầu là quan điểm về các mối quan hệ: với Thiên Chúa, với người khác và giữa các giáo hội.

Phần thứ tư tập trung vào những con đường hỗ trợ và nuôi dưỡng cụ thể tính năng động của các mối quan hệ được khám phá trong phần trước và phần thứ năm dành riêng cho những địa điểm cụ thể trong đó các mối quan hệ này được và có thể được hình thành, cũng như những khác biệt và bản chất liên kết của những mối quan hệ này. những mối quan hệ bắt nguồn từ đức tin.

Tài liệu cũng đưa ra điều mà ghi chú thông tin gọi là “trợ cấp thần học”, đưa ra các tài liệu tham khảo mang tính giáo luật và thần học cho các chủ đề khác nhau được trình bày trong tài liệu làm việc.

Cần lưu ý rằng những tài liệu tham khảo này nhằm giúp những người tham gia Thượng Hội đồng hiểu được gốc rễ của những gì có trong tài liệu làm việc và bao gồm các tài liệu tham khảo từ Kinh Thánh, truyền thống Giáo hội, Công đồng Vatican II và các tài liệu huấn quyền của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Người ta hy vọng rằng phiên họp kết thúc của Thượng Hội đồng vào tháng 10 này sẽ đưa ra một tài liệu cuối cùng đệ trình lên Đức Giáo Hoàng để suy gẫm và có thể đưa ra một tông huấn, như đã từng xảy ra trong quá khứ.

Với việc thiếu chi tiết về các vấn đề cụ thể như chức phó tế cho phụ nữ, một số nhà quan sát cho rằng động thái này là do Đức Thánh Cha Phanxicô đã loại bỏ các vấn đề có khả năng gây nóng bỏng ra khỏi bàn thảo luận để không làm chệch hướng cuộc thảo luận chính do các vấn đề nóng bỏng thiếu sự đồng thuận từ phía các bên ngay từ ban đầu.

Đức Phanxicô đã thực hiện một động thái tương tự trước khi khai mạc Thượng hội đồng, khi ngài công bố các câu trả lời trước một loạt nghi vấn, hoặc nghi ngờ, do 5 Hồng Y bảo thủ đặt ra về những vấn đề như vậy, trong đó ngài tái khẳng định lệnh cấm truyền chức linh mục cho phụ nữ, đồng thời nói rằng điều đó có thể được nghiên cứu.

Ảnh: Đức Thánh Cha Phanxicô chụp ảnh cùng các tham dự Thượng Hội đồng Giám mục tại Hội trường Phaolô VI ở Vatican, ngày 23 tháng 10 năm 2023. Phiên họp Thượng Hội đồng đánh dấu một buổi chào mừng bước ngoặt lịch sử trong Giáo hội, với việc các nữ tu và giáo dân lần đầu tiên được phép tham gia. (Ảnh của TIZIANA FABI/AFP qua Getty Images.)
 
VietCatholic TV
Bí ẩn: Chỉ vài ngày, 2 cận thần của Shoigu đột tử. Iran ám sát ông Trump? 6 người Việt đột tử ở Thái
VietCatholic Media
03:16 17/07/2024


1. Trong vòng một tuần, hai đồng minh của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đột tử một cách bí ẩn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Two Allies of Russia's Fired Defense Minister Die Mysteriously in One Week”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Hai đồng minh của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu được tường trình đã chết một cách bí ẩn chỉ cách nhau một ngày.

Tướng Magomed Khandayev, một quan chức Bộ Quốc phòng Nga 61 tuổi và doanh nhân 52 tuổi Igor Kotelnikov được phát hiện đã thiệt mạng. Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt những cái chết bí ẩn liên quan đến các nhân vật nổi tiếng của Nga kể từ khi lực lượng của Putin xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Eva Merkacheva, một thành viên hội đồng nhân quyền Nga, cho biết trong một chuyên mục của Moskovsky Komsomolets hôm 12 Tháng Bẩy rằng Kotelnikov đã chết trong một trại tạm giam trước khi xét xử ở Mạc Tư Khoa vào ngày 8 Tháng Bẩy sau khi cảm thấy không khỏe. Ông này bị buộc tội hối lộ các quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nga.

Nguyên nhân cái chết của ông vẫn chưa rõ ràng, nhưng cô nói thêm rằng các nhà hoạt động nhân quyền Nga nói rằng phòng giam nơi doanh nhân bị giam giữ thường quá đông đúc.

Các phòng giam “nhỏ, nóng vào mùa hè, lạnh vào mùa đông. Ngoài ra, một số tù nhân phải đứng suốt cả ngày”

Cô nói thêm: “Họ đã không thể cứu được ông ấy. Người đàn ông 52 tuổi đã chết, tim ông ấy ngừng đập”.

Cơ quan truyền thông Nga VChK-OGPU, được cho là có thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cho biết các nhà điều tra của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, được cho là hy vọng có được lời khai từ Kotelnikov chống lại cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov, người đã bị bắt vì tội tham nhũng hồi tháng Tư.

Ủy ban Điều tra Nga ngày 23 Tháng Tư cho biết Ivanov bị bắt vì tình nghi nhận hối lộ. Ông giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga từ tháng 5/2016. Vai trò của ông liên quan đến quản lý tài sản, giám sát việc xây dựng cơ sở của Bộ, hỗ trợ y tế cho quân đội Nga, và quản lý nhà ở của quân đội.

Các nhân viên của FSB đã nhiều lần đến thăm Kotelnikov tại trung tâm giam giữ trước khi xét xử “buộc anh ta phải thừa nhận tội lỗi, làm chứng chống lại Timur Ivanov và một số quan chức khác của Bộ Quốc phòng”.

“Tuy nhiên, Kotelnikov đã từ chối. Sau đó, ban quản lý trại tạm giam bắt đầu gây áp lực với anh. Anh ta bị đưa đến phòng giam, nơi anh ta đổ bệnh. Hai ngày sau, các bác sĩ kết luận rằng Kotelnikov không thể bị biệt giam do bệnh mãn tính”, tờ báo này cho biết và cho biết thêm rằng người ta phát hiện ông đã chết vào sáng hôm sau trước khi đề nghị của các bác sĩ được thi hành.

Một số quan chức quân sự cao cấp đã bị bắt giữ kể từ tháng 4, trong đó có Yury Kuznetsov, nhà lãnh đạo cơ quan nhân sự của Bộ Quốc phòng Nga. Trong khi đó, Shoigu bị cách chức bộ trưởng quốc phòng sau khi giữ chức vụ này trong 12 năm, trong một cuộc cải tổ bất ngờ của bộ này.

Các cơ quan nhà nước Nga đưa tin về cái chết của Tướng Khandayev vào ngày 9 Tháng Bẩy. Ông giữ chức vụ đứng đầu cơ quan kiểm tra nhà nước của Bộ Quốc phòng Nga kể từ tháng 6 năm 2023. Nguyên nhân cái chết của ông hoặc nơi ông qua đời vẫn chưa được tiết lộ.

Báo Kommersant của Nga đưa tin Khandayev là cấp dưới trực tiếp của Ivanov. Hãng tin độc lập của Nga The Moscow Times cho biết không rõ liệu Khandayev có thể làm chứng trong vụ án của Ivanov hay không.

Các nguồn tin trong chính phủ Điện Cẩm Linh nói với tờ báo rằng nỗ lực gần đây nhằm “làm sạch” Bộ Quốc phòng được FSB đưa ra theo lệnh của Putin.

2. Iran phủ nhận âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Iran Denies Plot to Kill 'Criminal' Trump”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Iran đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với cáo buộc âm mưu giết cựu Tổng thống Donald Trump được tình báo Mỹ xác định, đồng thời khẳng định rằng ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa vẫn phải đối mặt với công lý hình sự về vụ sát hại một trong những tướng lĩnh quyền lực nhất của Cộng hòa Hồi giáo.

Âm mưu bị cáo buộc, được CNN đưa tin lần đầu tiên hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, dựa trên nhiều nguồn giấu tên, được cho là đã được tình báo Hoa Kỳ thu được từ một nguồn nhân lực trong những tuần gần đây và dẫn đến sự gia tăng an ninh của Mật vụ Hoa Kỳ xung quanh cựu Tổng thống Trump, người bị một vết thương do đạn bắn vào tai phải của ông ấy trong một vụ ám sát tại một cuộc biểu tình ở Pennsylvania vào hôm thứ Bảy. Theo báo cáo, kẻ nổ súng, được FBI xác định là Thomas Matthew Crooks, được cho là không có bất kỳ mối quan hệ nào với âm mưu được cho là có liên quan đến Iran.

Đáp lại thông tin này, Phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc nói với Newsweek rằng “những cáo buộc này là vô căn cứ và mang tính ác ý”.

“Từ góc nhìn của Cộng hòa Hồi giáo Iran, Trump là tội phạm phải bị truy tố và trừng phạt trước tòa án vì đã ra lệnh ám sát Tướng Soleimani”, Phái đoàn Iran cho biết. Iran đã chọn con đường pháp lý để đưa ông ta ra trước công lý”.

Trả lời yêu cầu bình luận của Newsweek, Giám đốc Truyền thông Mật vụ Anthony Guglielmi nói rằng “Mật vụ và các cơ quan khác liên tục nhận được thông tin về mối đe dọa tiềm tàng mới và thực hiện hành động để điều chỉnh các nguồn lực khi cần thiết”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không thể bình luận về bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào ngoài việc nói rằng Sở Mật vụ coi trọng các mối đe dọa và có phản ứng tương ứng”.

Chính quyền, bao gồm cả cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, phải đối mặt với án tù vì vụ sát hại Soleimani cùng với đoàn tùy tùng của ông tại Sân bay Quốc tế Baghdad vào Tháng Giêng năm 2020. Nhiều tháng sau, vào tháng 6, một công tố viên của Tehran đã ban hành lệnh bắt giữ tổng thống khi đó vào tháng 6 tội giết người và khủng bố.

Năm sau, nhân kỷ niệm vụ giết người trong cuộc tấn công của Mỹ, một tòa án ở Iraq cũng ban hành lệnh bắt giữ Donald Trump với cáo buộc giết người liên quan đến cái chết của Soleimani và phó chỉ huy Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis, người cũng bị thiệt mạng trong cuộc tấn công của Mỹ.

Truyền thông Iran thỉnh thoảng đưa ra những hình ảnh của cựu lãnh đạo Mỹ trong tầm ngắm, những lời đe dọa mà Cơ quan Mật vụ trước đây đã nói với Newsweek rằng họ “nghiêm chỉnh” vào dịp kỷ niệm hai năm ngày giết chết tướng Soleimani.

Vào ngày kỷ niệm ba năm, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek rằng “Iran tiếp tục âm mưu chống lại công dân và lợi ích của Hoa Kỳ với cái gọi là trả thù cho cái chết của Qassem Soleimani, bao gồm cả việc đe dọa các quan chức hiện tại và cựu quan chức Hoa Kỳ,” và rằng “Các tiểu bang Hoa Kỳ sẽ bảo vệ công dân của mình”, bao gồm “các quan chức chính phủ hiện tại và trước đây của Hoa Kỳ”.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền được thực hiện chỉ một ngày trước khi có tin tức về một âm mưu mới được cho là của Iran chống lại Trump, Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani nói với Newsweek rằng Iran sẽ “tôn trọng lựa chọn của người dân Mỹ” khi Trump và Tổng thống Joe Biden chuẩn bị. để tái đấu trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 này và rằng “Người Mỹ nên tôn trọng sự lựa chọn của người dân Iran” trong cuộc bầu cử của chính họ được tổ chức trong tháng này.

Bagheri cũng chỉ trích quyết định năm 2018 của chính quyền Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương năm 2015 được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), qua đó Iran đồng ý hạn chế các hoạt động hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế. Chính quyền Tổng thống Biden đã tìm cách tái gia nhập thỏa thuận, nhưng các cuộc đàm phán cuối cùng đã thất bại, sau đó là các lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ được áp dụng đối với Tehran và Iran đang thúc đẩy các hoạt động hạt nhân.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng trầm trọng hơn do cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và phong trào Hamas của người Palestine ở Dải Gaza. Iran là nước ủng hộ chính của Hamas cũng như liên minh dân quân được gọi là Trục kháng chiến đã tiến hành các cuộc tấn công chống lại quân đội Israel và Mỹ ở Iraq và Syria.

Trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên năm 2024 vào ngày 27 tháng 6 giữa Tổng thống Biden và Trump, cựu tổng thống lập luận rằng Hamas sẽ không bao giờ tiến hành cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, gây ra cuộc chiến ở Gaza nếu ông còn nắm quyền vì Iran đã bắt đầu “tan vỡ” trong thời gian ông cầm quyền.

Tổng thống Biden phản bác bằng cách chỉ ra rằng hơn 100 lính Mỹ đã bị thương trong cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào căn cứ của Mỹ ở Iraq sau cái chết của Soleimani và rằng ông đã “tổ chức thế giới chống lại Iran” khi Cộng hòa Hồi giáo tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn nhằm vào Israel. vào tháng 4 để đáp trả việc sát hại các quan chức quân sự Iran ở Syria.

Phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc nói với Newsweek sau cuộc tranh luận rằng họ không quá coi trọng tuyên bố của hai ứng cử viên.

Phái đoàn Iran cho biết: “Chúng tôi không có ý định can thiệp vào chính trị nội bộ của Hoa Kỳ”. “Tuy nhiên, chúng tôi không tin tưởng nhiều vào những nhận xét được đưa ra trong các cuộc tranh luận và hoạt động bầu cử này, vì chúng thiên về cảm xúc hơn là logic và thiếu sự hỗ trợ chiến lược.”

3. Sáu người Việt Nam được phát hiện đột tử trong khách sạn sang trọng ở Thái Lan, cảnh sát đang điều tra khả năng bị ngộ độc

Thông tấn xã CNN cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Six people found dead in luxury Thai hotel, with police exploring possible poisoning”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Sáu người, trong đó có hai người Mỹ gốc Việt, được phát hiện đã chết trong một phòng khách sạn sang trọng ở trung tâm Bangkok, cảnh sát Thái Lan đang điều tra khả năng họ bị đầu độc.

Thiti Saengsawang, ủy viên Cảnh sát Thủ đô Bangkok, cho biết các thi thể được nhân viên phát hiện trong phòng tầng 5 của khách sạn Grand Hyatt sau khi khách đã quá hạn trả phòng hơn 24 giờ.

Cảnh sát cho biết vụ việc dường như không phải là một vụ cướp và không có thi thể nào có dấu hiệu bị bạo lực thể xác. Cảnh sát cũng tin rằng “họ không tự tử”.

Tuy nhiên, Thiti cho biết những chiếc cốc có vết bột trắng được đặt trong phòng cùng với thức ăn chưa được đụng đến đã được đặt trước đó. Việc đầu độc vì thế không bị loại trừ, Thiti nói.

Các nhà chức trách hiện đang truy tìm người thứ bảy là thành viên trong nhóm đặt phòng khách sạn và hiện có thể là nghi phạm.

Bốn nạn nhân còn lại đều là công dân Việt Nam. Thiti cho biết cảnh sát tin rằng một thành viên trong số 6 người thiệt mạng đã cố gắng lết ra đến cửa để kêu cứu nhưng đã bị ngã trước khi có thể làm được điều đó.

Cảnh sát được chụp hình đang canh gác lối vào khách sạn năm sao hôm thứ Ba, sau khi các thi thể được phát hiện.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ “đã biết về báo cáo về cái chết của hai công dân Mỹ ở Bangkok”.

“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới các gia đình về sự mất mát của họ. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng hỗ trợ lãnh sự cho những gia đình đó”, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói trong cuộc họp ngắn hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy.

“Bất cứ khi nào một công dân Mỹ chết ở nước ngoài, chính quyền địa phương có trách nhiệm xác định nguyên nhân cái chết. Chúng tôi thường xuyên liên hệ với chính quyền địa phương để liên lạc với họ khi liên quan đến cái chết của một công dân Hoa Kỳ và chúng tôi chắc chắn sẽ làm như vậy trong trường hợp này”, Miller nói.

Miller cho biết ông không biết liệu những cái chết có được đề cập đến trong cuộc gọi của Ngoại trưởng Antony Blinken với Ngoại trưởng Thái Lan hay không, vì cuộc gọi có thể diễn ra trước khi cơ quan này biết về những cái chết.

Năm ngoái Sararat Rangsiwuthaporn, một phụ nữ Thái Lan bị bắt vì tình nghi giết bạn mình bằng xyanua, đã bị buộc tội ít nhất 13 tội giết người có chủ ý, trong một vụ đầu độc vì ghen tuông khiến cả nước choáng váng.

4. Nhà chức trách tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Novorossiysk của Nga khi cháy rừng hoành hành

Cháy rừng đã lan rộng khắp thành phố Novorossiysk phía nam nước Nga, khiến các cư dân phải hối hả di tản và Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, phải ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 14 Tháng Bẩy.

Kondratev cho biết sáng 15 Tháng Bẩy, hơn 300 người, trong đó có các công nhân của Bộ Tình trạng khẩn cấp và các tình nguyện viên khác, đang làm nhiệm vụ chữa cháy rừng trong khu vực. Ngọn lửa đã lan rộng ít nhất 153 mẫu Anh vào sáng sớm ngày 15 tháng 7.

Kondratev cho biết, đám cháy ngay lập tức ảnh hưởng đến một số trung tâm giải trí xung quanh thành phố và khoảng 500 người đã được di tản cho đến nay.

Ông cho biết thêm, xe buýt đã được cung cấp để giúp di tản người dân khỏi khu vực và thuyền cũng sẵn sàng hỗ trợ việc cấp cứu người dân trên biển.

Cảng ở Novorossiysk là nơi Mạc Tư Khoa bắt đầu tái triển khai Hạm đội Hắc Hải sau một loạt cuộc tấn công tàn khốc của Ukraine, trong đó có vụ tấn công hỏa tiễn vào trụ sở của nước này ở Sevastopol vào tháng 9/2023.

Novorossiysk có dân số khoảng 260.000 người và nằm cách Crimea khoảng 160 km về phía đông nam.

Cháy rừng xảy ra trên khắp nước Nga hàng năm. Không có dấu hiệu nào cho thấy vụ cháy gần Novorossiysk là do một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

5. Zelenskiy đưa ra cảnh báo nghiêm khắc về F-16

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky Issues Stark Warning Over F-16s”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết số lượng chiến đấu cơ F-16 mà nước ông sẽ nhận từ các đồng minh trong năm nay sẽ không đủ để chống lại lực lượng không quân Nga.

“Quyết định chuyển F-16 cho Ukraine là chiến lược, nhưng số lượng của chúng không mang tính chiến lược”, ông Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ở Kyiv hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các đồng minh NATO của Ukraine đã bắt đầu chuyển những chiếc F-16 do Mỹ sản xuất sang Ukraine, đồng thời thông báo rằng các chiến đấu cơ sẽ “bay trên bầu trời Ukraine vào mùa hè này để bảo đảm Ukraine có thể tiếp tục hoạt động hiệu quả”. tự bảo vệ mình trước sự xâm lược của Nga.”

Đan Mạch, Na Uy, Hòa Lan và Bỉ đã cam kết sẽ gửi cho Ukraine hơn 60 chiến đấu cơ tới Ukraine vào mùa hè này. Nhưng Bloomberg đưa tin vào ngày 12 tháng 7, trích dẫn các nguồn tin giấu tên, rằng năm nay Ukraine có thể nhận được ít máy bay phản lực hơn nhiều so với mong đợi – 6 chiếc vào mùa hè này và lên tới 20 chiếc vào cuối năm 2024.

“Tôi không thể nói bây giờ sẽ có bao nhiêu chiếc máy bay loại này. Chúng sẽ không đủ. Chúng chắc chắn sẽ tăng cường sức mạnh cho chúng ta, nhưng liệu có đủ số máy bay này để chiến đấu ngang hàng với lực lượng không quân Nga không? Tôi tin rằng chúng sẽ không đủ. Chúng ta có thể mong đợi nhiều hơn không? Hoàn toàn có thể,” Zelenskiy nói với các phóng viên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 29 Tháng Năm đưa ra cảnh báo với phương Tây sau khi Bỉ cam kết sẽ giao lô F-16 đầu tiên cho Ukraine trong năm nay. Bỉ cam kết sẽ cung cấp cho Ukraine 30 chiếc F-16 trước năm 2028.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, ông Lavrov nói: “Họ đang cố gắng nói với chúng ta rằng Mỹ và NATO sẽ không dừng lại ở Ukraine”. “Tuy nhiên, chúng ta hy vọng rằng cuộc tập trận Nga-Belarus về sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược đang diễn ra hiện nay sẽ đánh thức đối thủ của chúng ta bằng cách nhắc nhở họ về hậu quả thảm khốc của việc leo thang hạt nhân hơn nữa. “

Ông Lavrov nói thêm: “Những máy bay này sẽ bị phá hủy, giống như các loại vũ khí khác do các nước NATO cung cấp cho Ukraine”.

Zelenskiy từ lâu đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho quân đội của mình các chiến đấu cơ tiên tiến để hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại Nga, hiện đã bước sang năm thứ ba.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích được công bố vào tháng trước rằng với chiến lược đúng đắn, đường lối mang tính học thuyết, hỗ trợ hậu cần và huấn luyện, F-16 “có thể mang lại tiến bộ quan trọng trong việc tăng cường phòng thủ biên giới của Ukraine và thiết lập ưu thế trên không cục bộ, củng cố đáng kể vị thế của Ukraine trên thực địa.”

6. Điện Cẩm Linh đổ lỗi cho đảng Dân chủ, Ukraine về vụ ám sát Trump

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kremlin blames Democrats, Ukraine for Trump assassination attempt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, đã gây sốc, cảm thông và lo ngại từ các thủ đô trên khắp thế giới.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết ông chúc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump “nhanh chóng bình phục”.

Phản ứng từ Điện Cẩm Linh rất nổi bật.

Phát ngôn nhân Dmitry Peskov bắt đầu tuyên bố của mình bằng cách bác bỏ một điều không mấy ai coi là một ý kiến nghiêm chỉnh – đó là ý kiến cho rằng Tổng thống Joe Biden và các đồng minh của ông đứng sau vụ xả súng.

Ông nói: “Chúng tôi hoàn toàn không nghĩ hay tin rằng nỗ lực loại bỏ ứng cử viên tổng thống Trump là do chính phủ hiện tại tổ chức.”

“Nhưng bầu không khí mà chính quyền này tạo ra trong cuộc đấu tranh chính trị, bầu không khí xung quanh ứng cử viên Trump đã gây ra những gì nước Mỹ đang phải đối mặt ngày nay.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã tiến thêm một bước xa hơn khi kêu gọi Mỹ đánh giá lại cẩn thận chính sách liên quan đến các đối thủ chính trị.

Bà ta nói: “Mỹ phải đánh giá lại cẩn thận chính sách kích động hận thù đối với các đối thủ chính trị, các quốc gia và người dân cũng như tài trợ cho khủng bố”.

Zakharova đã tuyên bố một cách vô căn cứ rằng những đóng góp của Mỹ cho Ukraine là nguyên nhân khiến vụ ám sát có thể xảy ra.

Vladimir Solovyov, nhà tuyên truyền hàng đầu đất nước và người dẫn chương trình trên kênh Russia 1, cho biết: “Chính là nó! Đây là một bi kịch gây ra bởi tên Volodymyr Zelenskiy.”

Trên kênh cá nhân của Solovyov, Solovyov Live, các diễn giả còn đi xa hơn, trực tiếp liên kết Ukraine với cuộc tấn công.

John Foreman CBE, cựu tùy viên quốc phòng của Vương quốc Anh tại Mạc Tư Khoa từ năm 2019 đến năm 2022, nói với Kyiv Independent: “Tất nhiên, điều đó rõ ràng là đạo đức giả, nhưng Điện Cẩm Linh không quan tâm chừng nào vẫn còn những người ở Mỹ tin vào điều đó”.

Cái chết của Navalny kéo theo danh sách dài những vụ sát hại những người chỉ trích Putin

Foreman nói: “Tôi nghĩ phản ứng của Nga đóng vai trò như một kiểu hành vi chiến tranh chính trị ở Âu Châu, tạo ra sự chia rẽ chính trị để đạt được lợi thế chiến lược”.

“Nga muốn Hoa Kỳ rơi vào bất ổn chính trị”.

Ông nói thêm: “Do đó, việc khuấy động sự bất hòa thậm chí còn lớn hơn ở Mỹ và sự giận dữ trong những người ủng hộ Trump – bằng cách chỉ tay vào Tổng thống Biden đương nhiệm – sẽ hướng tới mục tiêu này”.

Foreman cho biết ông không tin rằng nỗ lực hiện tại của Điện Cẩm Linh nhằm gây bất hòa ở Mỹ bằng cách khai thác tối đa các thuyết âm mưu liên quan đến vụ ám sát cựu Tổng thống Trump sẽ có hiệu quả nhưng chỉ ra rằng đây chỉ đơn giản là một phần trong những nỗ lực rộng lớn hơn trên khắp thế giới phương Tây.

“Chiến thuật tương tự được cho là đã được sử dụng ở Pháp để khuấy động căng thẳng chủng tộc và chính trị bằng cách vẽ ngôi sao David trên đài tưởng niệm nạn diệt chủng ở Pháp và chia rẽ Âu Châu bằng cách tài trợ cho các đối thủ chính trị.”

Và ngay cả khi ông cho rằng lần này nó có thể không hiệu quả, ông nói thêm rằng Nga sẽ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để thử.

Foreman kêu gọi người Mỹ đoàn kết với nhau trước diễn biến bi thảm này. Mất đoàn kết chỉ có lợi cho bạo chúa Vladimir Putin.

Trung tâm thông tin tình báo chiến lược của Ukraine gọi tắt là Stratcom cho rằng tên sát thủ Thomas Matthew Crooks không chỉ bắn hạ một người tham gia cuộc vận động bầu cử của cựu Tổng thống Trump. Y đang tiếp sức cho nhà độc tài Nga, thổi bùng lên hy vọng cho tên bạo chúa trước tình hình bất ổn của Hoa Kỳ. Và như thế, nhiều người Ukraine và nhiều người Nga nữa phải chết.

7. Video Ukraine cho thấy người lính bắn hạ hỏa tiễn hành trình của Nga bằng MANPADS

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows Soldier Down Russian Cruise Missile with MANPADS”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy một chiến binh của Ukraine bắn hệ thống phòng không cầm tay, còn được gọi là MANPADS, vào một hỏa tiễn hành trình của Nga để đánh chặn cuộc tấn công sắp tới.

Đoạn clip ngắn, chi tiết, được chia sẻ rộng rãi trên mạng – trong đó có Anton Gerashchenko, cựu cố vấn Bộ nội vụ Ukraine – dường như cho thấy một người lính Ukraine đang bắn hỏa tiễn vác vai.

Có thể nghe thấy một số giọng nói ăn mừng sau khi rõ ràng đã đánh chặn được hỏa tiễn của Nga.

Ukraine đã nhận được một số loại MANPADS mà nước này đã tận dụng hiệu quả để chống lại lực lượng Nga, bao gồm hỏa tiễn Stinger do Mỹ sản xuất và hỏa tiễn tầm ngắn StarStreak của Anh.

Theo tài liệu của Ngũ Giác Đài, cho đến nay, Mỹ đã cung cấp hơn 2.000 hỏa tiễn Stinger cho quân đội Ukraine.

MANPADS thường được vận hành bởi một người bắn hỏa tiễn từ vai của họ và hệ thống này có thể dễ dàng di chuyển xung quanh chiến trường khi cần thiết. Chúng đã được Kyiv đánh giá cao vì đã tiêu diệt các mục tiêu như chiến đấu cơ hoặc trực thăng của Nga và các mục tiêu nhỏ hơn bao gồm cả máy bay điều khiển từ xa.

Cuối tuần qua, Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine đã chia sẻ đoạn phim cho thấy một trong những binh sĩ của họ sử dụng vũ khí đất đối không vác vai để đánh chặn máy bay điều khiển từ xa trinh sát Orlan-10 của Nga ở khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine.

Chúng hình thành từ mạng lưới các hệ thống phòng không khác nhau của Ukraine. Súng máy cỡ nòng nhỏ và các hệ thống cầm tay có thể hoạt động cùng với các hệ thống lớn hơn nhiều, như hệ thống phòng không Patriot hoặc Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS.

Các gói viện trợ gần đây, đặc biệt là từ Hoa Kỳ, nhà tài trợ quân sự lớn nhất của Kyiv, đã tập trung vào nhu cầu sâu sắc của Ukraine về hệ thống phòng không bổ sung để chống lại các loạt hỏa tiễn dai dẳng và thường có tính hủy diệt.

Đầu tháng này, Mỹ cam kết sẽ gửi tới Ukraine một hệ thống Patriot khác, được coi là tiêu chuẩn vàng về phòng không. Kyiv từ lâu đã yêu cầu bổ sung thêm các hệ thống Patriot.

Khi hội nghị thượng đỉnh NATO bắt đầu tại Washington vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết một số thành viên của liên minh, bao gồm cả Mỹ, sẽ cung cấp cho Ukraine “hàng chục” hệ thống phòng không trong vài tháng tới. Tổng thống Biden cho biết, Đức và Rumani cũng sẽ gửi các khẩu đội Patriot đến Ukraine, còn Hòa Lan và “các đối tác khác” sẽ đóng góp các phụ tùng để đưa một khẩu đội Patriot mới khác vào hoạt động.

8. Bloomberg cho biết Anh và các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu sẽ tăng cường kiểm tra đội tàu dầu của Nga

Vương quốc Anh có kế hoạch kêu gọi một số quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu hành động chống lại cái gọi là “hạm đội bóng tối”, Bloomberg đưa tin hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, trích dẫn các nguồn tin không được tiết lộ và các tài liệu thu được.

Chính phủ dự kiến sẽ phê duyệt kế hoạch này vào ngày 18 tháng 7, trong cuộc họp của Cộng đồng Chính trị Âu Châu do Thủ tướng Anh Keir Starmer chủ trì tại Anh.

“Hạm đội bóng tối” đề cập đến các tàu chở dầu cũ và phần lớn không có bảo hiểm mà Nga sử dụng để vận chuyển dầu trên mức giá trần 60 Mỹ Kim một thùng mà Liên Hiệp Âu Châu, Mỹ và nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, áp đặt vào tháng 12 năm 2022 như một phần của thỏa thuận nỗ lực cắt giảm nguồn thu từ nhiên liệu hóa thạch của Mạc Tư Khoa.

Theo Bloomberg, tài liệu này cho biết: “Hạm đội bóng tối” của Nga gây ra mối đe dọa cho các quốc gia của chúng ta và những nước phụ thuộc vào biển và đại dương trên thế giới. Điều này vẫn có thể thay đổi trước khi được ký kết.

“Nhiều tàu trong 'hạm đội bóng tối' này không được bảo hiểm và bảo trì kém. Nhiều người tham gia vào các hoạt động vi phạm các tiêu chuẩn và quy định cơ bản về an toàn và môi trường.”

Những người tham gia nhằm mục đích chia sẻ thông tin về hạm đội Nga “nhằm phối hợp ứng phó với những rủi ro do những người hỗ trợ tàu của họ gây ra và hợp tác với khu vực tư nhân và các bên liên quan hàng hải khác để giải quyết mối đe dọa”.

Các quan chức và chuyên gia từ các quốc gia khác nhau sẽ thành lập một nhóm và họp mặt để khẩn cấp “thực hiện các biện pháp cụ thể” nhằm khiến Nga càng khó kiếm tiền từ tài nguyên dầu mỏ của mình hơn, hãng tin này cho biết.

Bloomberg dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết các lệnh trừng phạt có thể được áp dụng đối với nhiều tàu Nga hơn thuộc “hạm đội bóng tối”.

“Chúng tôi kêu gọi các chủ tàu và nhà điều hành, ngành bảo hiểm hàng hải, công ty môi giới tàu và các bên liên quan hàng hải khác tuân thủ các nghĩa vụ liên quan của họ và hỗ trợ việc ngăn chặn, phát hiện và báo cáo các hoạt động của 'hạm đội bóng tối'“, tài liệu viết.

Nhằm vào một trong những nguồn tiền chính của Nga để tài trợ cho cuộc chiến của mình, Ukraine đã nỗ lực phối hợp nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga bằng các cuộc tấn công tầm xa bằng máy bay điều khiển từ xa.

Bloomberg đưa tin vào tháng 3 rằng các cuộc tấn công đã làm gián đoạn từ 12-14% công suất lọc dầu của Nga.

Các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu năng lượng của Nga đã khiến các quan chức Mỹ chỉ trích vào tháng Tư. Washington cho biết họ không ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu, với lý do lo ngại rằng nó có thể đe dọa thị trường năng lượng toàn cầu.

9. Reuters cho biết Ấn Độ đang đặt mục tiêu tăng xuất khẩu sang Nga sau cuộc gặp Modi-Putin

Reuters đưa tin hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, rằng Ấn Độ đang tìm cách tăng xuất khẩu sang Nga, bao gồm khuyến khích giao dịch đồng rupee với đồng rúp và thúc đẩy Mạc Tư Khoa dỡ bỏ các rào cản phi thuế quan, sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gặp Putin.

Xuất khẩu ngày càng tăng của Nga sang Ấn Độ chiếm 61,43 tỷ Mỹ Kim trong tổng giá trị thương mại 65,7 tỷ Mỹ Kim giữa hai nước trong năm tài chính vừa qua kết thúc vào tháng 3.

Trong khi thương mại giữa hai nước tăng 1 phần 3 so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu dược phẩm, máy móc và các hàng hóa khác của Ấn Độ sang Nga hầu như không thay đổi.

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Sunil Barthwal cho biết trong cuộc họp báo: “Khi chúng tôi nhìn vào Nga, chúng tôi đang xem xét cách cả hai nước có thể đạt được lợi ích thông qua các mối quan hệ thương mại tốt hơn”.

“Chúng tôi đang xem xét nhiều nhóm hàng hóa khác nhau, chẳng hạn như đồ điện tử, hàng kỹ thuật và các mặt hàng khác có thể xuất khẩu”.

Theo Barthwal, Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu Nga xem xét thay đổi một số rào cản phi thuế quan đối với các sản phẩm thực phẩm của Ấn Độ.

Ông cho biết New Delhi cũng đang khuyến khích hoạt động thương mại giữa đồng rupee và đồng rupee nhưng đã không thành công.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, hai nước đã cố gắng tăng cường thương mại bằng đồng rúp và rupee, vì nhiều công ty và doanh nghiệp Nga phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây.

Reuters cho biết Mạc Tư Khoa và New Dehli đã thất bại vì đồng tiền của Ấn Độ không phải là một trong những loại tiền được sử dụng nhiều nhất trên thế giới và Nga không muốn tích lũy nó.

Thủ tướng Ấn Độ Modi đã đến Mạc Tư Khoa vào ngày 8 tháng 7 trong chuyến đi đầu tiên tới Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Kết thúc chuyến thăm kéo dài hai ngày của ông Modi, hai nước đã xác định được 9 lĩnh vực chính để hợp tác chặt chẽ hơn, từ năng lượng hạt nhân đến y học. Theo Reuters, họ cũng đặt mục tiêu tăng hơn một nửa thương mại song phương để đạt 100 tỷ Mỹ Kim vào năm 2030.

New Delhi đã kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, đồng thời thúc đẩy quan hệ kinh tế chặt chẽ với Mạc Tư Khoa.

Ấn Độ trở thành một trong những khách hàng mua dầu chính của Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, mặc dù áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ ngày càng đe dọa hoạt động thương mại này.
 
Tướng Syrskyi: S300 bất khả chiến bại tan tành ở Donetsk. Đại sứ Bắc Hàn đào tị. Cập nhật vụ Bangkok
VietCatholic Media
15:39 17/07/2024


1. Ukraine tấn công hệ thống S-300 của Nga ở tỉnh Donetsk, Syrskyi nói

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine hits Russian S-300 system in Donetsk Oblast, Syrskyi says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết, quân đội Ukraine đã tấn công hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 của Nga trên lãnh thổ bị tạm chiếm ở tỉnh Donetsk vào rạng sáng Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy.

Trạm radar và một số bệ phóng của hệ thống S-300 đã bị tấn công, Tướng Syrskyi cho biết khi chia sẻ đoạn video về vụ tấn công.

Theo Tướng Syrskyi, lực lượng hỏa tiễn và các đơn vị khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine trước đó đã phá hủy hơn 20 bệ phóng của Nga và khoảng 15 trạm radar.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công thành công nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Crimea và khu vực lân cận, làm suy yếu nghiêm trọng Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân đội Nga đang tiếp tục tấn công vào nhiều khu vực ở phía đông và phía nam Ukraine, với 65 cuộc đụng độ trong ngày. Ông nhấn mạnh rằng việc tấn công vào hệ thống phòng không S-300 và các radar là khúc dạo đầu cho hàng loạt các vụ nổ kho đạn và các trung tâm hậu cần ở tỉnh Donetsk phục vụ cho các cuộc tấn công của Nga ở phía Tây thị trấn Avdiivka,

Ông cho biết thêm lực lượng Ukraine đã tấn công khoảng 15 hệ thống phòng không của Nga tại Crimea trong hai tháng qua. Hơn 15 trạm radar và hơn 10 trung tâm điều khiển đóng trên bán đảo cũng bị tấn công.

2. Tìm thấy dấu vết xyanua trong máu người Việt và Mỹ bị đầu độc trong khách sạn ở Bangkok

Tờ Washington Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Traces of cyanide are found in the blood of Vietnamese and Americans found dead in a Bangkok hotel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nhà chức trách Thái Lan hôm Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy, cho biết kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu cho thấy dấu vết của chất xyanua trong máu của sáu vị khách Việt Nam và Mỹ tại một khách sạn sang trọng ở trung tâm Bangkok và một trong số họ được cho là đã đầu độc những người khác vì một khoản đầu tư thua lỗ.

Các thi thể được tìm thấy hôm thứ Ba tại Grand Hyatt Erawan Bangkok, một địa danh ở ngã tư trung tâm ở thủ đô sầm uất với các trung tâm thương mại, tòa nhà chính phủ và phương tiện giao thông công cộng.

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy sáu người còn sống là khi thức ăn được chuyển đến phòng vào chiều Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy. Các nhân viên nhìn thấy một người phụ nữ nhận đồ ăn và đoạn phim an ninh cho thấy những người còn lại lần lượt đến sau đó. Không có du khách nào khác, không có ai rời đi và cửa bị khóa. Một người giúp việc đã tìm thấy họ vào chiều thứ ba khi họ không trả phòng đúng hạn.

Khi vào phòng, nhân viên khách sạn phát hiện đồ ăn đặt từ hôm trước vẫn còn nguyên, một số suất cơm chiên vẫn được bọc trong màng bọc thực phẩm. Trong khi thức ăn còn nguyên, vài chiếc tách trà đã qua sử dụng nằm trên chiếc bàn gần đó, bên cạnh hai chiếc bình thủy.

Trung tướng Trairong Piwpan, trưởng bộ phận pháp y của lực lượng cảnh sát Thái Lan, cho biết cảnh sát tìm thấy dấu vết của xyanua trong các tách trà và bình thủy giữ nhiệt.

Kết quả ban đầu từ việc khám nghiệm tử thi sáu thi thể, được thực hiện tại Bệnh viện Chulalongkorn ở Bangkok, đã được chia sẻ sau đó vào chiều Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy. Kornkiat Vongpaisarnsin, trưởng khoa pháp y tại trường y thuộc Đại học Chulalongkorn, cho biết tại một cuộc họp báo rằng có chất xyanua được tìm thấy trong máu của cả sáu người và kết quả quét CAT cho thấy không có dấu hiệu chấn thương do lực tác động, điều này củng cố giả thuyết rằng họ đã bị đầu độc chết.

Trưởng khoa y của Chulalongkorn, Chanchai Sittipunt, cho biết nhóm nghiên cứu đã biết đủ thông tin về xyanua để xác định đây gần như chắc chắn là nguyên nhân cái chết.

Cảnh sát trưởng Bangkok, Trung tướng Thiti Sangsawang xác định những người thiệt mạng là 2 người Mỹ gốc Việt và 4 công dân Việt Nam, đồng thời cho biết họ gồm 3 nam và 3 nữ. Phó Tư Lệnh cảnh sát Bangkok Noppasin Punsawat cho biết thêm, độ tuổi của họ dao động từ 37 đến 56. Ông nhận định vụ việc dường như mang tính cá nhân và sẽ không ảnh hưởng đến sự an toàn của khách du lịch.

Noppasin cho biết một cặp vợ chồng trong số những người thiệt mạng đã đầu tư khoảng 10 triệu baht hay 278.000 Mỹ Kim cho hai người khác và đó có thể là động cơ, Ông cho biết như trên, trích dẫn thông tin thu được từ người thân. Khoản đầu tư này nhằm mục đích xây dựng một bệnh viện ở Nhật Bản và tập đoàn có thể đã họp để giải quyết vấn đề. Cảnh sát cho biết một người đã giết những người còn lại nhưng không cho biết ai trong số sáu người là nghi phạm.

Cảnh sát trưởng Bangkok, Trung tướng Thiti Sangsawang hôm thứ Ba cho biết có 4 thi thể ở trong phòng khách và 2 thi thể trong phòng ngủ. Ông cho biết hai thi thể dường như đã cố gắng với tới cửa để cầu cứu nhưng đã gục xuống trước khi kịp mở cửa.

Noppasin cho biết hôm thứ Tư rằng người thứ bảy có tên trong đơn đặt phòng khách sạn là anh chị em của một trong sáu người và đã rời Thái Lan vào ngày 10 tháng 7. Cảnh sát tin rằng người thứ bảy không liên quan gì đến những cái chết.

Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết các đại sứ quán Việt Nam và Hoa Kỳ đã được liên lạc về những cái chết và FBI Hoa Kỳ đang trên đường tới.

“Đây không phải là hành động khủng bố hay vi phạm an ninh. Mọi thứ đều ổn,” ông nói.

Trung tướng Trairong cho biết một vụ tự tử hàng loạt khó có thể xảy ra vì một số người trong số họ đã sắp xếp các phần trong chuyến đi trong tương lai, chẳng hạn như hướng dẫn viên và tài xế. Ông nói thêm rằng các thi thể ở các vị trí khác nhau trong phòng khách sạn cho thấy họ không cố ý uống thuốc độc và cùng nhau chờ chết.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller tại Washington đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng. Ông cho biết Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ liên lạc với chính quyền địa phương. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã nói chuyện với Ngoại trưởng Thái Lan hôm thứ Ba, nhưng Miller cho biết ông nghĩ cuộc gọi đó diễn ra trước khi các trường hợp tử vong được báo cáo và ông không biết liệu nó có được đề cập đến trong cuộc trò chuyện của họ hay không.

Grand Hyatt Erawan năm sao là một trong những khách sạn mang tính bước ngoặt của Bangkok. Đền Erawan cùng tên nằm ở góc khu nhà đã thu hút nhiều khách du lịch kể từ khi nó được xây dựng theo lời khuyên của các nhà chiêm tinh trong quá trình xây dựng khách sạn vào năm 1956 để xua đuổi nghiệp chướng.

Du khách đến thờ phượng ngôi đền, cầu xin sự can thiệp của thần thánh về các vấn đề từ rắc rối trong mối quan hệ tình ái cho đến việc thi cử. Ngôi đền là mục tiêu của vụ đánh bom năm 2015 khiến 20 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Năm 2023, Thái Lan rung chuyển trước tin tức về một kẻ giết người hàng loạt đã đầu độc 15 người bằng xyanua trong suốt nhiều năm. Sararat Rangsiwuthaporn, hay “Am Cyanide” như sau này cô thường được gọi, đã giết ít nhất 14 người mà cô nợ tiền và trở thành nữ sát nhân hàng loạt đầu tiên của đất nước. Trong số 14 người mà cô đầu độc, chỉ có một người sống sót.

3. Zelenskiy nhận thấy 'tín hiệu tích cực' về khả năng tấn công các mục tiêu của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskyy sees ‘positive signals’ on being able to hit Russian targets”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết áp lực không ngừng từ Ukraine trong việc buộc các đồng minh cho phép nước này tấn công các mục tiêu bên trong Nga bằng vũ khí được tài trợ có thể bắt đầu phát huy tác dụng.

“Chúng tôi đã bắt đầu nhận được một số tín hiệu tích cực về việc sử dụng những thứ tầm xa: những chỉ một số,” Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ở Kyiv, đồng thời nói thêm: “Có một số vị trí mà từ đó một hỏa tiễn hoặc một quả bom bay ra, và chúng tôi hiểu nó đến từ đâu và thật không công bằng khi chúng tôi không thể tấn công đáp lại.”

Nếu không được phép thì Ukraine sẽ dùng vũ khí của mình để tấn công Nga.

Ông nói và nói thêm rằng Ukraine buộc phải phát triển khả năng tấn công sâu của riêng mình vì sự chậm trễ trong việc đồng ý với đồng minh.

Nhiều đồng minh của họ - dẫn đầu là Mỹ - đang đặt ra giới hạn về những mục tiêu mà họ có thể tấn công bên trong lãnh thổ Nga, điều mà Kyiv cho rằng khiến họ không thể tấn công các căn cứ không quân và cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga mà Mạc Tư Khoa sử dụng để ném bom các thành phố của Ukraine.

“Chúng tôi hiểu rằng có sự phản kháng và phản ứng tiêu cực đối với việc chúng tôi sử dụng vũ khí của chính mình để tấn công Nga, nhưng chúng tôi cho rằng điều đó là không công bằng và buộc phải chiến đấu với chính vũ khí của mình. Ngày nay mọi người không còn nói về điều đó nữa”, Zelenskiy nói và nói thêm: “Tấn công bằng vũ khí tầm xa vào Nga vẫn là một quyết định không được ưa chuộng. Vì vậy, chúng tôi phải tiếp tục thúc đẩy nhiều hơn nữa.”

Sự miễn cưỡng trước nguy cơ leo thang chiến tranh với Nga thậm chí còn lan sang cả các đồng minh thân cận và mạnh mẽ nhất của Ukraine.

Đề xuất rằng Ba Lan có thể sử dụng hệ thống phòng không nằm trên lãnh thổ của mình để bắn hạ hỏa tiễn Nga trên bầu trời Ukraine đã bị Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bác bỏ.

“Chính sách của NATO không thay đổi - chúng tôi sẽ không tham gia vào cuộc xung đột này. Chúng tôi sẽ không trở thành một phần của cuộc xung đột”, ông Stoltenberg nói.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cho biết Warsaw đang xem xét đề xuất của Kyiv về việc lực lượng Ba Lan đánh chặn hỏa tiễn Nga hướng tới lãnh thổ Ba Lan khi chúng vẫn ở trong không phận Ukraine.

Zelenskiy cho biết ý tưởng này là để bảo vệ các kho khí đốt của Ukraine gần biên giới Ba Lan đang được các nước Âu Châu sử dụng.

Ông nói: “Nếu chúng tôi không thể bảo vệ những kho dự trữ đó, những quốc gia đó sẽ không có khí đốt vào mùa đông”.

Ukraine cũng hy vọng rằng các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất do Na Uy, Đan Mạch, Bỉ và Hòa Lan tài trợ sẽ giúp thay đổi cán cân trong cuộc chiến trên không, mặc dù ông Zelenskiy cảnh báo rằng có quá ít máy bay được gửi đi.

“Sẽ không đủ để có thể chống lại Nga trên bầu trời. Chúng tôi hy vọng nhiều hơn nữa. Chúng ta cần rút ngắn thời gian đào tạo, mở rộng cơ sở đào tạo. Chúng ta cần tăng số lượng máy bay phản lực mà chúng ta đang có trong thời gian ngắn chứ không phải trong 3 hay 5 năm”, ông Zelenskiy nói.

Các đồng minh của Ukraine cũng hứa sẽ gửi thêm lực lượng phòng không để đánh chặn hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga, nhưng Zelenskiy cảnh báo rằng những gì được gửi đi vẫn còn quá ít để đóng cửa bầu trời trước các cuộc tấn công của Nga.

“Quân đội của chúng tôi nói rằng chúng tôi cần 25 hệ thống Phòng không Patriot để đóng hoàn toàn bầu trời,” Zelenskiy nói. Tuần trước, các đồng minh NATO đã đồng ý gửi cho Ukraine ít nhất 4 khẩu đội Patriot cũng như hàng chục hệ thống khác.

4. Nhà ngoại giao Bắc Hàn ở Cuba đào tẩu sang Nam Hàn

Cơ quan tình báo Nam Hàn cho biết một nhà ngoại giao cao cấp của Bắc Hàn ở Cuba đã trốn sang Nam Hàn, đây là vụ mới nhất trong một loạt vụ đào tẩu của các thành viên giới cầm quyền Bắc Hàn trong những năm gần đây.

Tờ Chosun Ilbo hay Triều Tiên Nhật Báo phát hành rộng rãi của Nam Hàn đưa tin nhà ngoại giao Ri Il-kyu hay Lý Nhất Khuê đã trốn sang Nam Hàn cùng vợ và các con.

Triều Tiên Nhật Báo dẫn lời Khuê, 52 tuổi, nói với tờ báo rằng ông quyết định đào tẩu vì cái mà ông gọi là sự vỡ mộng với hệ thống chính trị của Bắc Hàn, sự đánh giá công việc không công bằng của Bộ Ngoại giao Bình Nhưỡng và việc Bộ này không chấp thuận hy vọng của ông đến thăm Mễ Tây Cơ để chữa bệnh tổn thương thần kinh.

Ông cho biết các bệnh viện ở Cuba không có trang thiết bị y tế cần thiết để điều trị vấn đề sức khỏe của ông do các lệnh trừng phạt quốc tế.

Các phương tiện truyền thông khác của Nam Hàn cũng đưa tin tương tự vào cuối ngày Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy.

Nam Hàn và Cuba đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 2, một sự kiện mà các chuyên gia cho rằng có thể giáng một đòn chính trị vào Bắc Hàn, quốc gia có nền tảng ngoại giao chủ yếu phụ thuộc vào một số ít đồng minh thời Chiến tranh Lạnh như Cuba.

Báo cáo của Triều Tiên Nhật Báo cho biết Khuê đã tham gia vào các nỗ lực ngăn cản Cuba mở quan hệ ngoại giao với Nam Hàn cho đến khi đào tẩu.

Ri đã giành được sự khen ngợi từ nhà lãnh đạo Kim Chính Ân vì vai trò của ông trong các cuộc đàm phán với Panama dẫn đến việc thả một con tàu bị bắt giữ vào năm 2013 vì bị cáo buộc chở các mặt hàng bị cấm như hỏa tiễn và các bộ phận dành cho các chiến đấu cơ.

Báo cáo cho biết Khuê khi đó là bí thư thứ ba của đại sứ quán Bắc Hàn ở Cuba.

Chính phủ Nam Hàn cho biết số lượng người Bắc Hàn có trình độ học vấn cao có công việc chuyên môn trốn sang Nam Hàn đã tăng đều đặn trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, việc một thành viên trong giới cầm quyền của Bắc Hàn đến Nam Hàn vẫn là điều hiếm khi xảy ra.

Khoảng 34.000 người Bắc Hàn đã đào thoát sang Nam Hàn để tránh khó khăn kinh tế và đàn áp chính trị kể từ khi kết thúc Chiến tranh Bắc Hàn 1950-53.

Phần lớn trong số họ là phụ nữ đến từ các khu vực nghèo hơn phía bắc của Bắc Hàn đến Nam Hàn từ giữa những năm 1990, khi Bắc Hàn hứng chịu nạn đói tàn khốc ước tính đã giết chết hàng trăm ngàn người.

Vụ đào tẩu cao cấp gần đây nhất được biết đến sang Nam Hàn là của Tae Yong-ho hay Thái Dụng Hạo, cựu phó đại sứ Bắc Hàn tại Vương quốc Anh, vào năm 2016.

Người Bắc Hàn cao cấp nhất xin tị nạn ở Nam Hàn là Hoàng Trường Diệp, một quan chức cao cấp của Đảng Lao động cầm quyền, người từng dạy kèm cho người cha quá cố của Kim Chính Ân, nhà độc tài Kim Chính Nhất.

Vụ đào tẩu năm 1997 của Diệp được nhiều người Nam Hàn ca ngợi là một vận may tình báo và là dấu hiệu cho thấy hệ thống chính trị của miền Bắc kém hơn so với miền Nam. Diệp qua đời năm 2010.

5. Truyền hình Nga đe dọa phương Tây: 'Ba hỏa tiễn đủ để kết thúc nền văn minh này'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian TV Threatens West: 'Three Missiles Enough to End This Civilization'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy, một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã đưa ra cảnh báo tới phương Tây để đáp lại thông báo của Mỹ rằng Washington sẽ triển khai vũ khí siêu thanh đang phát triển ở Âu Châu.

Evgeny Popov, người dẫn chương trình 60 Minutes của đài truyền hình nhà nước Russia-1, đề xuất tấn công nhiều thành viên của liên minh quân sự NATO, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Tiệp, Rumani, Latvia và Estonia..

Mối quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa ngày càng trở nên căng thẳng sau quyết định của Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các quan chức Nga và khách mời trên truyền hình nhà nước Nga thường xuyên kêu gọi tấn công vào đất Mỹ vì viện trợ và vũ khí do Mỹ cung cấp. chính quyền Tổng thống Biden tới Kyiv.

Ông ta phát biểu sau khi Mỹ và Đức tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh liên minh quân sự NATO ở Washington, DC vào tuần trước rằng Mỹ sẽ triển khai hỏa tiễn tầm xa hơn ở Đức vào năm 2026.

“Không khó để đoán địa lý của phản ứng nếu thông cáo báo chí ngắn của Tòa Bạch Ốc trở thành hiện thực,” Popov nói, đồng thời hiển thị bản đồ Âu Châu trên màn hình với các mục tiêu có thể là Nga, hãng tin độc lập Agentstvo đưa tin hôm thứ Hai.

“Hầu hết các thủ đô Âu Châu đang bị đe dọa”, Popov nói và cho biết thêm rằng Nga có thể tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức, cũng như các căn cứ của Anh.

Người dẫn chương trình truyền hình cho biết: “Đặc biệt chú ý đến nước Anh, đối phương truyền thống của chúng ta”. “Nước Anh đang ở vị trí dễ bị tổn thương nhất. Về nguyên tắc, ba hỏa tiễn là đủ để kết thúc nền văn minh này.”

Điện Cẩm Linh cảnh báo chống lại việc triển khai hỏa tiễn của Mỹ ở Đức trong bài phát biểu được công bố hôm thứ Bảy.

“Chúng tôi có đủ khả năng để ngăn chặn những hỏa tiễn này, nhưng nạn nhân tiềm năng là thủ đô của những quốc gia Âu Châu”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói.

Trong một tuyên bố chung với Đức, Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ sẽ bắt đầu “triển khai từng đợt khả năng hỏa lực tầm xa của Lực lượng đặc nhiệm đa miền ở Đức vào năm 2026, như một phần trong kế hoạch duy trì hoạt động của các khả năng này trong tương lai”.

Tòa Bạch Ốc cho biết thêm: “Khi được phát triển hoàn chỉnh, các đơn vị hỏa lực tầm xa thông thường này sẽ bao gồm SM-6, Tomahawk và vũ khí siêu thanh đang phát triển, có tầm bắn xa hơn đáng kể so với các hỏa lực trên đất liền hiện nay ở Âu Châu”.

Hoa Kỳ và Đức cho biết việc thực hiện “các khả năng tiên tiến” này sẽ “thể hiện cam kết của Hoa Kỳ với NATO và những đóng góp của nước này đối với khả năng răn đe tổng hợp của Âu Châu.

6. Thêm hai máy bay điều khiển từ xa kamikaze của Nga bay vào không phận Belarus

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết hai máy bay điều khiển từ xa kamikaze loại Shahed của Nga đã bay tới Belarus vào rạng sáng Thứ Ba. Đây là chiếc thứ ba và thứ tư đã làm như vậy tính từ tuần trước.

Ông cho biết một trong những máy bay điều khiển từ xa đã bay vào không phận Belarus chỉ sau 4 giờ sáng theo giờ địa phương và di chuyển khoảng 50 km trước khi rời khỏi đất nước để đi vào không phận Ukraine.

Chiếc thứ hai vào Belarus lúc 8h40 sáng và sau đó tiếp tục bay một con đường quanh co dài hơn 300 km về phía thành phố Mahiliou.

Một chiến đấu cơ Su-30 và trực thăng Mi-24 của Belarus đã được phóng lên để đánh chặn máy bay điều khiển từ xa.

Vị trí hiện tại của máy bay điều khiển từ xa hoặc nơi nó bị rơi vẫn chưa được báo cáo.

Lực lượng Không quân Ukraine báo cáo đã bắn vào 4 máy bay điều khiển từ xa Shahed vào sáng thứ Ba. Hai chiếc bị bắn hạ và hai chiếc nữa quay vào “trong không phận Belarus”.

Vào ngày 13 tháng 7, một máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed khác của Nga nhắm vào Ukraine đã đổi hướng và bay hơn 350 km qua không phận Belarus, sau một sự việc tương tự hai ngày trước đó.

Trưa Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cáo buộc rằng một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã thả chất nổ xuống một nhà máy ở thị trấn Korenovo, tỉnh Kursk của Nga

Starovoyt cho biết lúc 0:32 sáng giờ địa phương, một vụ nổ đã gây ra đám cháy mà những người ứng cứu đầu tiên đang nỗ lực dập tắt. Ông khẳng định không có công nhân nhà máy nào bị thương trong vụ cháy.

Sau đó Starovoyt nói rằng một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã thả chất nổ xuống thị trấn Tyotkino, nằm cách Korenovo khoảng 70 km. Ông ta cho rằng chất nổ đã rơi xuống một ngôi nhà và làm bị thương người dân trong đó.

Chính quyền Ukraine chưa bình luận công khai về những tuyên bố này.

7. Cựu tướng Úc nhận xét rằng giai đoạn chiến tranh Ukraine mới là tử vong bởi hàng ngàn vết cắt

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “New Ukraine War Phase Is 'Death by a Thousand Cuts': Former General”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cựu tướng, người đã kêu gọi các đồng minh của Kyiv tăng cường hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Vladimir Putin, nhiều cuộc tấn công hàng ngày của Nga vào Ukraine đang có tác động tích lũy đến lực lượng chiến đấu của nước này.

Bình luận của Mick Ryan, một thiếu tướng quân đội Úc đã nghỉ hưu, được đưa ra khi Nga tiếp tục các cuộc tấn công “máy xay thịt” và cuộc tấn công ở phía bắc khu vực Kharkiv khiến thương vong của quân đội Mạc Tư Khoa tăng đột biến.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết tình hình gần Toretsk ở tỉnh Donetsk rất “căng thẳng” và giao tranh ác liệt nhất là gần Pokrovsk khi giao tranh ác liệt giữa các thành phố đã mở rộng chiến tuyến tích cực.

Nhưng Ryan nói với Kyiv Post rằng mỗi ngày, quân đội Ukraine phải bảo vệ “trước hàng chục, hàng chục... cuộc tấn công riêng lẻ trên hàng trăm km tiền tuyến mỗi ngày”.

“Điều đó chậm rãi nhưng chắc chắn sẽ đè nặng lên một quân đội và một quốc gia,” ông nói “đó thực sự là cái chết bởi hàng ngàn vết cắt.”

Ông vạch ra khả năng của Ukraine trong việc chống lại Nga sẽ được xác định như thế nào bởi khả năng cung cấp vũ khí và đạn dược của các đồng minh ở Âu Châu.

Sau cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga bị lên án rộng rãi vào bệnh viện Okhmatdyt ở Kyiv, Ryan đã viết trên Substack vào ngày 10 tháng 7, rằng nhiều đồng minh của Ukraine “hành động như thể họ đang thực hiện một cử chỉ thiện chí quy mô lớn đối với một quốc gia Đông Âu xa xôi”.

“Việc hỗ trợ nhỏ giọt cho Ukraine, như đã xảy ra trong 28 tháng qua, không ngăn được chiến tranh,” và điều này “không khiến Putin sợ hãi phải dừng hành động gây hấn của mình”.

Bất chấp sự hào phóng của nhiều quốc gia trong việc giúp đỡ Kyiv, “mức độ hỗ trợ ngoại giao, quân sự và tài chính hầu như không đáp ứng được lời tuyên bố 'bảo vệ Ukraine trong thời gian cần thiết'“, Ryan nói và nhấn mạnh rằng, “chiến lược đó đang thất bại.”

Ông nhấn mạnh sự cần thiết là người Ukraine phải có khả năng đánh chặn từ trong trứng nước khả năng tung ra các cuộc tấn công của Nga. “Ukraine phải được phép tấn công bằng tất cả các loại vũ khí mà họ nhận được vào các căn cứ không quân đang chuẩn bị ném bom họ, và các cơ sở hậu cần đang chuẩn bị cung cấp cho lực lượng viễn chinh Nga.”

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần trước, các thành viên liên minh đã cam kết hỗ trợ an ninh dài hạn ít nhất 40 tỷ euro hay 43 tỷ Mỹ Kim, trong năm tới sẽ mua thiết bị quân sự và chi trả cho việc bảo trì, hậu cần và vận chuyển thiết bị quân sự cũng như tài trợ huấn luyện cho quân đội Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã công bố một thỏa thuận an ninh song phương với Rumani, theo đó hệ thống phòng không Patriot sẽ được chuyển giao cho Ukraine vào một ngày chưa xác định trong tương lai.

Zelenskiy cũng đã ký các thỏa thuận với Ba Lan và hôm Chúa Nhật tuyên bố rằng các thỏa thuận an ninh cũng đang được đàm phán với Cộng hòa Tiệp, Slovenia và Ireland.

Trong khi đó, Ủy ban Âu Châu hôm thứ Bảy thông báo rằng 21 quốc gia và Liên minh Âu Châu đã thành lập Hiệp ước Ukraine nhằm ủng hộ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

8. ISW cho biết các đồng minh của Putin 'lảng tránh trách nhiệm' đối với việc phòng thủ trước máy bay điều khiển từ xa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Allies 'Absolve Themselves of Responsibility' for Drone Defense—ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tổ chức tư vấn cho biết, các quan chức Nga và các blogger quân sự đang bày tỏ quan ngại về các cuộc tấn công liên tục của máy bay điều khiển từ xa Ukraine vào cơ sở hạ tầng năng lượng, đổ lỗi cho chính quyền về tình trạng an ninh kém xung quanh cơ sở hạ tầng quan trọng trên đất Nga.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine được công bố hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy, đã bình luận về cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào một kho dầu ở khu vực Rostov phía nam Nga. Tờ Kyiv Independent đưa tin Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công ngày 13 tháng 7.

Một nguồn tin tình báo cho biết: “Đêm qua trời rất nóng đối với kho dầu của Nga ở quận Tsimlyansky của Rostov”. “Theo thông tin của chúng tôi, chính máy bay điều khiển từ xa của SBU đã gây ra vụ nổ tại cơ sở chứa nhiều nhãn hiệu nhiên liệu xăng và dầu diesel với tổng thể tích 12.500 mét khối.”

Nguồn tin cho biết thêm: “Các máy bay điều khiển từ xa của SBU tiếp tục thực hiện 'các biện pháp trừng phạt kinh tế' đối với tổ hợp năng lượng của Nga, nơi đang cung cấp cho cuộc chiến ở Ukraine.”

Kyiv bắt đầu chiến dịch điều khiển từ xa tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga vào đầu tháng Giêng, gần hai năm sau cuộc chiến, cản trở việc sản xuất xăng ở Nga và cắt giảm doanh thu xuất khẩu của Mạc Tư Khoa, vốn là trung tâm của nền kinh tế chiến tranh của đất nước.

ISW cho biết sau vụ tấn công đó, các quan chức và blogger Nga đã nhắc lại những lời phàn nàn về an ninh kém xung quanh cơ sở hạ tầng quan trọng ở các khu vực hậu phương của Nga.

“Các nguồn tin của Nga đã lan truyền đoạn phim vào ngày 13 và 14 tháng 7 về hai nhân viên bảo vệ được trang bị súng chống máy bay điều khiển từ xa dường như đang theo dõi một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công kho dầu mà không cố gắng bắn hạ máy bay điều khiển từ xa đó và chỉ trích các nhân viên bảo vệ vì đã không có bất cứ cố gắng nào để bảo vệ kho dầu”

ISW cho biết các nguồn tin Nga cáo buộc rằng “chính quyền Nga đã cố gắng trốn tránh trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine bằng cách ra lệnh cho các cơ sở của Nga thuê lực lượng an ninh của riêng họ”.

Các nguồn tin này cũng đặt câu hỏi tại sao Điện Cẩm Linh không tổ chức các nhóm hỏa lực cơ động tương tự như các nhóm hỏa lực di động của Ukraine để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa Shahed-136/131kamikaze của Nga.

ISW cho biết thêm: “Các blogger Nga thường xuyên phàn nàn về việc chính phủ Nga không có khả năng giải quyết và đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng của Nga”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết đến cuối tháng 6, lực lượng Ukraine đã thực hiện ít nhất 30 cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Đây không phải là lần đầu tiên các blogger quân sự ủng hộ chiến tranh của Nga lên tiếng lo ngại về khả năng bảo vệ tài sản quý giá của nước này.

Tháng trước, Boris Rozhin, một blogger chiến tranh người Nga ở Crimea, đã thúc giục Putin giải quyết vấn đề phòng không của đất nước ông sau khi một cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Belgorod đã phá hủy các bộ phận của hệ thống phòng không S-300/400 của Nga.

Ông cho biết rằng việc sửa đổi “kiến trúc” hệ thống phòng không của Nga là “rất cần thiết”.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, được công bố ngày Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga thắt chặt các biện pháp nhằm ngăn chặn các nam thanh niên Nga trong độ tuổi quân dịch bỏ trốn.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Chính phủ Nga đang phát triển một hệ thống nhằm ngăn chặn những người có khả năng nhập ngũ vào quân đội Nga rời khỏi đất nước. Vào ngày 11 tháng 7 năm 2024, tổ chức truyền thông độc lập Meduza của Nga đưa tin rằng chính phủ Nga đang triển khai 'hệ thống trao đổi thông tin' giữa Bộ Quốc phòng và Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, để chuyển thông tin chi tiết về những người lính nghĩa vụ tiềm năng cho Cơ quan Biên phòng FSB và ngăn chặn họ trốn khỏi đất nước.

Được biết, hệ thống này sẽ hoạt động đầy đủ trước đợt tuyển quân mùa thu năm 2024. Nga thực hiện hai đợt nhập ngũ mỗi năm, huy động hơn 250.000 quân nhân hàng năm để thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong một năm.

Hàng trăm nghìn người Nga đã rời khỏi đất nước sau tuyên bố huy động một phần vào năm 2022 và những người này chủ yếu là giới trẻ và có trình độ học vấn cao, gây ra những ảnh hưởng lớn đến thị trường lao động. Việc triển khai hệ thống này có thể nhằm mục đích ngăn chặn sự lặp lại ở quy mô nhỏ hơn trong chu kỳ tuyển quân hàng năm và trong trường hợp có một làn sóng huy động tiếp theo.