Ngày 19-07-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa nuôi sống nhiều người
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
02:02 19/07/2015
Chúa Nhật XVII THƯỜNG NIÊN, năm B
Ga 6, 1-15

CHÚA NUÔI SỐNG NHIỀU NGƯỜI

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu, chúng ta nhận ra lòng nhân từ của Chúa.Bởi vì, Chúa không chỉ là một người chỉ sống trên cao, sống trên mây trên gió, không thực tế…nhưng trên hết Ngài rất hiểu rõ con người, quan tâm đến con người, gần gũi với mọi người. Ngài không chỉ có nói nhưng Ngài đã chữa mọi bệnh hoạn tật nguyền, xua trừ ma quỷ, làm cho người chết sống lại và quan tâm đến cả sự sống vật chất của con người. Tin Mừng của thánh Gioan 6, 1-15 và hai bài đọc hôm nay cho chúng ta hiểu rõ tình thương của Chúa đối với đám đông…

Khi Chúa kết nạp các tông đồ để các ngài được ở bên Chúa, học hỏi những điều tốt đẹp nơi Chúa, chứng kiến Chúa làm phép lạ, xua trừ ma quỷ,chữa lành bệnh hoạn tật nguyền, làm cho người chết sống lại vv…,các tông đồ đã nhận ra lòng yêu thương, nhân từ của Chúa. Các ngài đã cảm nhận được nỗi thống khổ của Chúa: cái khát bên bờ giếng, sự thiếu thốn không gối tựa đầu, không nhà không cửa, cái lạnh lẽo của những đêm ngủ ngoài trời. Chúa hiểu rõ con người có xác có hồn. Cái đói của con người, cái khát của con người cũng là cái khát, cái đói Chúa đã cảm nghiệm…Do đó, Chúa chạnh lòng xót thương khi thấy đám đông dân chúng kiên trì đi theo Ngài, nghe Ngài giảng dạy…Chúa thấu hiểu sự vui mừng của đám đông, nhưng bụng họ đang đói.Ngài không an tâm, Chúa muốn tặng ban, khoản đãi đám đông bữa ăn đơn sơ, bất ngờ, bữa ăn tràn đầy niềm vui, bữa ăn ngồi trên thảm cỏ xanh, bữa ăn tập thể, bữa ăn ngoài trời. Chúa gợi ý cho các tông đồ :” Chúng ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?” ( Ga 6, 5 ). Chúa làm cho các tông đồ phải suy nghĩ và giúp họ nhận ra sự bất lực của họ. Chúa muốn các tông đồ cộng tác với Chúa. Thực tế, Chúa muốn thử các ông thôi, chứ Chúa đã biết mình sắp làm gì rồi ? ( Ga 6, 6 ). Con người bất lực, Chúa tỏ uy quyền và vinh quang của Người ! Chỉ với năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, Chúa tỏ quyền năng của Người để nuôi sống nhiều ngàn người ăn no nê, mà còn thu được mười hai thúng miếng thừa…Thật lạ lùng, thật kỳ diệu ! Chúa đã làm phép lạ để nuôi sống đám đông gồm đàn ông, đàn bà và con nít : đám đông này có thể lên đến hơn chục ngàn người.

Vâng, ngày nay trên thế giới, còn nhiều đám đông vẫn đang đói : đói thể xác, đói tinh thần. Nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước Châu Phi vẫn còn hạn chế rất nhiều về lương thực, vật chất. Tài nguyên thiên nhiên phân phối không đồng đều. Tuy nhiên, vẫn có những tấm lòng quảng đại, vẫn có những tấm lòng vàng, biết chia cơm xẻ áo…biết hy sinh, xả kỷ. Nhiều nước lớn vẫn giúp lương thực cho các nước nghèo vv…Nhiều nhóm thiện nguyện đã bắt tay vào cuộc. Tất cả dù chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá, nhiều tấm lòng quảng đại đã bắt tay cứu giúp và như một phép lạ, nhiều người đã được cứu vớt vv…Tất cả những việc giúp thăng tiến con người, giúp con người có miếng cơm, manh áo, no bụng, ấm lòng, đều hướng con người đến giá trị thiêng liêng.

Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ, dựng nên con người, Ngài luôn muốn con người có cơm ăn áo mặc. Ngài ban cho con người trái đất với những tài nguyên thiên nhiên phong phú. Nhưng tại sao vẫn còn có người đói nghèo ? Chúa không bao giờ muốn bần cùng hóa con người. Chúa không bao giờ bất công với con người. Sở dĩ có sự bất công là do lòng con người, là do con người không dám chia sẻ, không dám cho người khác, không muốn giúp đỡ người khác dù là của dư thừa của mình. Chúng ta phải luôn có tấm lòng xót thương như Chúa :” Anh em hãy cho họ ăn “. Hãy quảng đại, hãy hy sinh, cho đi hơn là nhận lãnh. Hãy trở nên những Phanxicô khó khăn, hãy trở nên những Têrêsa Calcutta, những bác sĩ không biên giới vv…

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một quả tim mới để chúng con biết quảng đại, hy sinh, biết chia sẻ hơn là lãnh nhận, xin cho chúng con một tấm lòng như Chúa, luôn biết chạnh thương mọi người. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá là của ai ?
2.Tại sao Chúa lại cần sự cộng tác của con người ?
3.Phép lạ này xẩy ra ở đâu ?
4.Đám đông theo Chúa để làm gì ?
5.Chúa nói với các tông đồ điều gì ?
 
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:39 19/07/2015
GỖ ƯỚT LÀM NHÀ
N2T

Cao Dương chuẩn bị làm nhà, thợ mộc khuyên:
- “Tạm thời không thể thi công, gỗ chưa khô mà lấy bùn trét lên nhất định sẽ bị ép cong. Gỗ ướt mà làm nhà, mặc dù nhìn thấy đẹp, nhưng trước sau cũng bị đổ nhào”.
Cao Dương nói:
- “Theo như anh nói thì nhà càng khó mà bị hư, bởi vì sau này gỗ càng khô thì càng cứng, bùn càng khô thì càng nhẹ. Lấy gỗ càng ngày càng rắn chắc để gánh chịu bùn càng ngày càng nhẹ, thì căn nhà làm thế nào mà hư hại được chứ?”
Thợ mộc không còn lời để nói, chỉ miễn cưỡng mà nghe, nhà làm xong, mới nhìn thì rất đẹp, quả nhiên qua một vài ngày sau thì bị đổ nhào.
(Lữ thị xuân thu)

Suy tư:
Về vấn đề quy mô thì không ai qua mặt các chuyên gia, bởi vì họ đã bỏ ra cả cuộc đời để học tập nghiên cứu về ngành học của họ, cho nên công việc càng khó, càng hóc búa, thì người ta càng tìm đến các chuyên gia.
Về vấn đề tâm linh cũng cần phải có chuyên gia, mà chuyên gia vĩ đại nhất chính là Thiên Chúa, Ngài không cần một ai cố vấn cho Ngài trong công việc Ngài làm, Ngài cũng không cần ai phải chỉ bảo Ngài nên làm như thế này, nên làm như thế nọ, nhưng nhân loại phải cần đến Ngài, bằng không thì nhân loại phải bị diệt vong.
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm.” (Cv 5, 29b), thật vậy, nếu không nghe và không tuân giữ lời Thiên Chúa, thì không ai được cứu độ; nhưng nếu nghe mà không tuân giữ thì chẳng khác chi xây nhà trên cát hoặc làm nhà bằng gỗ ướt, trước sau gì cũng bị chết đời đời, không thể nào được phục sinh trong ngày sau hết.
Lời Chúa là lời của vị chuyên gia vĩ đại để chúng ta được sống đời đời, nghe và giữ Lời Chúa thì hạnh phúc hơn, bởi vì được làm anh em chị em và mẹ của Đức Chúa Giê-su. ( Mt 12, 50)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:41 19/07/2015
N2T

34. Tất cả tình cảm của bà mẹ dành cho con mình, so với tất cả lòng yêu mến mà Đức Mẹ Ma-ri-a dành cho một linh hồn, chẳng qua chỉ là một cái bóng nhạt mờ.

(Thánh Nilus de Elder)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong “Cách ngôn thần học tu đức”

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
ĐTC: Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành cảm thương dân chúng
Linh Tiến Khải
10:45 19/07/2015
Trông thấy, cảm thương và dậy dỗ là ba động từ diễn tả thái độ của Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành. Lòng thương xót của Ngài không chỉ là tâm tình nhân loại, nhưng là sự cảm thương của Đấng Cứu Thế nhập thể sự dịu hiền của Thiên Chúa.

Kính thưa quý vị thính giả, ĐTC Phanxicô đã nói như trên với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật hôm qua. Mở đầu bài huấn dụ ĐTC chào và khen mọi người: Tôi thấy anh chị em thật can đảm với cái nóng tại quảng trường. Xin khen ngợi anh chị em. Nắng hè Roma tại quảng trường nóng hơn 40 độ C.

Trong bài huấn dụ ĐTC nói: Phúc Âm hôm nay nói với chúng ta rằng Các Tông Đồ đã trở về hài lòng, nhưng mệt mỏi sau kinh nghiệm truyền giáo. Và Chúa Giêsu tràn đầy thương xót muốn cho các ông một chút củng cố; vì thế Ngài đưa các ông đi riêng ra trong một nơi thanh vắng, để các ông có thể nghỉ ngơi một chút (x, Mc 6,31) “Nhưng nhiều người trông thấy các ngài ra đi, họ hiểu… và đi tới trước các ngài” (c. 32). Tới đây thánh sử cống hiến cho chúng ta một hình ảnh của Chúa Giêsu đặc biệt sâu đậm, như thể là chụp hình các con mắt của Chúa, và tiếp nhận các tâm tình của con tim Ngài; và thánh sử nói: Xuống thuyền Ngài trông thấy một đám đông lớn, Ngài cảm thương họ, bởi vì họ như chiên không có người chăn, và Ngài bắt đầu giảng dậy họ nhiều điều (c. 34). ĐTC định tính thái độ của Chúa Giêsu như sau:

Chúng ta hãy lấy lại ba dộng từ của hình ảnh gọi hứng này: trông thấy, cảm thương và dậy dỗ. Chúng ta có thể gọi chúng là các động từ của vị Mục Tử. Trông thấy, cảm thương và dậy dỗ. Động từ thứ nhất và thứ hai, trông thấy và cảm thương luôn luôn được kết hiệp trong thái độ của Chúa Giêsu. Thật thế, cái nhìn của Ngài không chỉ là cái nhìn của một nhà xã hội học hay của một phóng viên chụp hình, bởi vì Ngài luôn “nhìn với đôi mắt của con tim”. Hai động từ trông thấy và cảm thương diễn tả gương mặt Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành. Sự cảm thương của Ngài không phải là một tâm tình nhân loại, nhưng là sự cảm xúc của Đấng Cứu Thế, nơi Người nhập thể sụ dịu hiền của Thiên Chúa.Và từ lòng cảm thương này nảy sinh ra ước muốn của Chúa Giêsu dưỡng nuôi đám đông với bánh Lời Ngài, nghĩa là giảng dậy Lời Chúa cho dân chúng. Chúa Giêsu trông thấy, Chúa Giêsu cảm thương, Chúa Giêsu giảng dậy. Điều này thật là đẹp!

Nghĩ tới chuyến công du vừa qua tại châu Mỹ Latinh ĐTC nói:

Và tôi đã xin Chúa rằng Thần Khí của Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành hướng dẫn tôi trong chuyến tông du, mà tôi đã hoàn thành tại các nước Ecuador, Bolivia và Paraguay. Tôi cảm tạ Chúa với tất cả tâm lòng vì món qùa này. Tôi xin cám ơn các dân tộc của ba nước vì sự tiếp đón trìu mến nồng hậu và hứng khởi của họ. Tôi tái bầy tỏ lòng biết ơn các chính quyền ba nước vì sự tiếp đón và cộng tác của họ. Với tất cả lòng trìu mến tôi xin cám on các anh em Giám Mục, các linh mục, các người sống đời thánh hiến và dân chúng vì đã tham gia một cách nồng nhiệt. Với các anh chị em này tôi đã chúc tụng Chúa vì các điều tuyệt diệu Ngài đã làm trong Dân Chúa trên con đường trần gian, vì đức tin đã và đang linh hoạt cuộc sống và nền văn hóa của nó. Và chúng tôi cũng đã chúc tụng Chúa vì các vẻ đẹp thiên nhiên, mà Ngài đã rộng ban cho các quốc gia này. ĐTC nhận xét về đại lục Mỹ Latinh như sau:

Đại lục Mỹ latinh có các tiềm năng nhân bản và tinh thần lớn lao, nó giữ gìn các giá trị kitô đã đâm rễ sâu nơi đây, nhưng cũng sống các vấn đề xã hội và kinh tế nghiêm trọng. Để góp phần vào giải pháp cho nó, Giáo Hội đã dấn thân huy động các lực lượng tinh thần và luân lý của các cộng đoàn của mình bằng cách cộng tác với tất cả các thành phần xã hội. Trước các thách đố lớn mà việc loan báo Tin Mừng phải đương đầu, tôi đã mời gọi kín múc nơi Chúa Kitô ơn thánh cứu rỗi và trao ban sức mạnh cho dấn thân của chứng tá kitô, phát triển việc phổ biến Lời Chúa, để tôn giáo tính cao độ của các dân tộc này có thể luôn luôn là chứng tá trung thành của Tin Mừng.

Tôi phó thác cho sự bầu cử hiền mẫu của Đức Trinh Nữ Maria, mà toàn châu Mỹ Latinh tôn kính như Bổn Mạng với tước hiệu Đức Bà Guadalupe, các hoa trái của chuyến tông du không thể quên được này.

Tiếp đến ĐTC đã đọc kinh Truyền Tin và ban phêp lành tòa thánh cho mọi người.

Sau Kinh Truyền Tin ĐTC đã chào dân chúng Roma và các tín hữu hành hương dến từ nhiều nơi trên thế giới. Ngài cũng chào các nữ tu dòng Thánh Gia đang nhóm tổng tu nghị tại Roma, ban nhạc Offanengo-Casalbuttano, các ca đoàn Vigo Cavedine vùng Trento đông bắc Italia, nhiều nhóm bạn trẻ các nơi tham dự trại hè do tổ chức quỹ hưu trí vùng Pomezia tổ chức, cũng như các bạn trẻ Công Giáo tiến hành vùng Mellaredo và Rivale tỉnh Padova trung bắc Italia. Sau cùng ngài chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tươi vui an lành và xin họ đừng quên cầu nguyện cho ngài.
 
Các Giám Mục Nigeria bắt đầu thất vọng với tổng thống Muhammadu Buhari
Đặng Tự Do
20:14 19/07/2015
Niềm hy vọng tràn trề nơi tổng thống Muhammadu Buhari, người đã nhậm chức hôm 29 tháng Năm đã bắt đầu bị xói mòn tại Nigeria sau những chiến thắng vang dội của bọn khủng bố Boko Haram trong suốt một tháng qua.

Một phát ngôn viên của Giáo Phận Maiduguri, Nigeria, bày tỏ với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc những lo ngại cho tương lai của thành phố 1.2 triệu dân trong bối cảnh những chiến thắng dòn dã của nhóm thánh chiến Boko Haram.

"Tốc độ của các cuộc tấn công Boko Haram trong vài tuần qua đã trở thành đáng lo ngại và nguy hiểm," Cha Gideon Obasogie cho biết: "Nếu Boko Haram thành công trong việc tách chúng tôi khỏi phần còn lại của Nigeria, Maiduguri sẽ là một mồ chôn khổng lồ."
 
Hội Đồng Giám Mục Venezuela lo ngại trước phán quyết cho ly dị rộng rãi của tòa án tối cao nước này
Đặng Tự Do
20:15 19/07/2015
Các giám mục Venezuela cảnh báo rằng hôn nhân và gia đình tại quốc gia này sẽ bị suy yếu theo sau một phán quyết của tòa án tối cao theo đó vợ chồng có thể ly dị mà không cần trưng ra bất kỳ bằng chứng nào về hành vi sai trái của người phối ngẫu.

Các giám mục đã mạnh mẽ phản đối một phán quyết hôm 06 tháng 6 của Tòa án tối cao Venezuela. Phán quyết truyền rằng từ nay các cặp vợ chồng có thể ly dị "nếu cùng đồng ý mà không cần bất kỳ điều kiện nào khác".

Các giám mục đã viết rằng phán quyết này sẽ mở toang "cánh cửa dẫn tới một chế độ ly hôn ngẫu hứng chẳng vì lý do nào, do đó làm suy yếu cấu trúc gia đình. Điều này phủ nhận các quyền tự nhiên của hôn nhân và làm mất sự ổn định gia đình, và hạ thấp tầm quan trọng của hôn nhân vốn là nền tảng tự nhiên của gia đình."

Trước diễn biến này, các Giám Mục chỉ ra rằng Giáo Hội là Mẹ và là Thầy, và với giáo huấn của các Giáo hoàng và Huấn Quyền "chúng tôi công bố tính ưu việt và bất khả xâm phạm của gia đình, và của mọi sự sống con người từ lúc thụ thai đến cái chết tự nhiên. Vì vậy, nơi thích hợp nhất cho sự phát triển tự nhiên của con người là trong các gia đình bình thường. "
 
Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ tái kêu gọi chấm dứt án tử hình
Lý Thúy Dung
20:16 19/07/2015
Hai vị giám mục chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ vừa ra một thông điệp tái kêu gọi chấm dứt án tử hình.

Thông điệp này đến sau một thập niên kể từ khi bản tuyên bố của hội đồng giám mục về án tử hình được ban hành.

Đức Hồng Y Sean O'Malley và Đức Tổng Giám mục Thomas Wenski cho biết: "Kể từ thời điểm đó đã có những gặt hái đáng kể. Một số tiểu bang gồm New York, New Jersey, New Mexico, Illinois, Connecticut, Maryland và gần đây nhất Nebraska, đã chấm dứt việc thi hành án tử hình, trong lúc các tiểu bang khác thì ban hành lệnh cấm tạm thời. Số án tử hình hiện đang ở mức thấp nhất kể từ khi được tái lập vào năm 1976. "

Hai vị giám mục nói thêm: "Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm, và chúng ta phải dốc nhiều sức vào cho việc này được thực hiện" Các ngài kêu gọi mọi người cầu nguyện, tiếp xúc các gia đình nạn nhân, nghiên cứu giáo lý và vận động chính trị.
 
Tổ chức yểm trợ phá thai Planned Parenthood bị tố cáo mua bán nội tạng thai nhi
Lý Thúy Dung
20:17 19/07/2015
Một tổ chức chống phá thai có tên là Center for Medical Progress (CMP- tạm dịch Trung Tâm Cho Những Tiến Bộ Về Y Khoa ) vừa công bố một đoạn phim video trên mạng với mục đích phơi bày những bằng chứng cho thấy việc tổ chức Planned Parenthood (PP) vi phạm trầm trọng chuẩn mực đạo đức cũng như luật pháp hiện hành khi mua bán nội tạng những thai nhi mà họ trục ra khỏi lòng những bà mẹ đến nhờ phá thai.

Theo nhóm phò sự sống CMP kể trên, đoạn phim dài 3 giờ đồng hồ đã được thu cách đây một năm tại một nhà hàng ở tiểu bang California, trong đó ghi lại cuộc trò chuyện giữa hai nhân viên giả dạng làm chuyên gia về nhân sinh với bác sĩ Deborah Nucatola thuộc tổ chức phá thai PP về việc thu giữ và xử lý nội tạng của thai nhi sau những ca phá thai. Trong câu chuyện được ghi lại bằng hình ảnh, có đoạn nhắc đến việc PP thu lợi với giá tiền từ $30- $100 một "mẫu vật" trục ra từ thai nhi. Tuy đoạn phim không xác định rõ đó có phải là lời thú nhận của bác sĩ Nucatola về bảng giá cho từng bộ phận trong cơ thể thai nhi, nhưng theo giáo sư bô môn sinh- y đức Art Caplan những gì ông nghe thấy từ miệng bác sĩ Nucatola thật đáng lo ngại vì theo ông tố chức PP có vẻ như đang kiếm chác lợi nhuận từ xác thai nhi vừa bị trục ra khỏi lòng mẹ.

Planned Parent Hood thì phủ nhận hoàn toàn lời cáo buộc trên, nói rằng đó chỉ là lệ phí cho việc phá thai và chuyển mẫu vật nội tạng thai nhi mà thôi
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo Đoàn Revesby ở Sydney mừng kính Lễ Bổn Mạng
Diệp Hải Dung
09:22 19/07/2015
Sáng Chúa Nhật 19/07/2015 Giáo đoàn Revesby đã long trọng mừng kính Lễ Thánh Tử Đạo Andrê Phú Yên Quan Thầy của Giáo đoàn tại nhà thờ St. Luke Revesby, Sydney.

Hình ảnh

Đúng 10 giờ 45 tất cả mọi người tập trung tại khuôn viên trường học nhà thờ St Luke Revesby và sau 3 hồi chiêng trống cổ truyền VN, Cha FX. Nguyễn Văn Tuyết xông hương kiệu tượng Thánh Tử đạo Andrê Phú Yên kế tiếp kiệu tượng Thánh Andrê Phú Yên rước vào trong nhà thờ. Cuộc kiệu rất nghiêm trang và long trọng, các Hội Đoàn, Đoàn Thể trong Cộng Đồng, các Giáo đoàn bạn và quan khách Úc đều đến tham dự đông đủ.

Khi kiệu tiến vào trong nhà thờ và an vị trên cung Thánh. Anh Đinh Kiên Giang đại diện Giáo đoàn đọc sơ lược tiểu sử anh hùng của Thánh Andrê Phú Yên, trong khi đó thì màn ảnh Projector chiếu bản tiểu sử của Thánh Andrê Phú Yên bằng Anh Ngữ cho các quan khách Úc đọc để biết về vị Thánh trẻ tuổi kiên cường Việt Nam đã anh hung chấp nhận cái chết để gieo hạt giống Đức Tin và sau đó là phần dâng Thánh lễ tạ ơn gồm quý Cha Paul Văn Chi, Cha Nguyễn Văn Tuyết và Cha Michael Phó xứ Revesby.

Trong bài giảng Cha Paul Văn Chi đã nói về gương sáng của Thánh Anrê Phú Yên, Ngài rất trẻ với số tuổi 19, tuổi của năng động sinh cường phát triển, nhưng Ngài đã trung kiên với niềm tin của mình và Ngài đã nói lên niềm quan tâm của mình đối với tình yêu Thiên Chúa, niềm quan tâm của mình đối với tình yêu tha nhân.. Cũng như bài đọc hôm nay mà Thánh Phaolô đã nói: Chúng ta rao giảng Tin Mừng bình an để sống bình an và yêu thương..và cũng chính trong tình yêu mà Chúa Giêsu đã yêu thương dân chúng đi theo Ngài như đoàn chiên không có người chăn dắt..

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Michael Phó xứ Revesby ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng của Giáo Đoàn, Cha khen ngợi Giáo Đoàn đã đóng góp giúp ích rất nhiều cho Giáo xứ. Kế tiếp anh Trần Anh Vũ Chủ tịch CĐCGVN Sydney đại diện Cộng Đồng lên ngỏ lời chúc mừng bổn mạng của Giáo đoàn và Ca đoàn, anh cám ơn những sự đóng góp hỗ trợ của mọi người cho Giáo Đoàn và Cộng Đồng trong nhiều năm qua và cũng cám ơn quý vị tiền nhiệm trong Ban Mục Vụ đã lo cho Giáo đoàn và Cộng Đồng trong 3 năm vừa qua, sau hết cũng xin cám ơn anh Tân Trưởng Ban Mục Vụ Phạm Ngọc Huynh và qúy anh trong Ban Mục Vụ đã không ngần ngại tiếptục gánh vác những công việc Giáo đoàn của nhiệm kỳ 2015 - 2018

Sau cùng anh Phạm Ngọc Huynh Trưởng Ban Mục Vụ Giáo đoàn Revesby thay mặt Giáo Đoàn ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Sơ, quý Quan Khách và toàn thể mọi người đã đến tham dự Lễ mừng kính Quan Thầy của Giáo Đoàn hôm nay. Đặc biệt cám ơn qúy ân nhân đã trợ giúp đóng góp cho Giáo đoàn và kính xin mọi người hãy cầu nguyện cho Giáo Đoàn luôn được thăng tiến trong Cộng Đồng trong Giáo Hội.

Sau khi kết thúc Thánh lễ mọi người ở lại cùng chung vui bữa tiệc thân mật trong khuôn viên trường học nhà thờ và thưởng lãm Văn Nghệ bỏ túi cây nhà lá vườn do Ca đoàn Revesby phối hợp với ban nhạc Giới Trẻ cùng trình diễn và kèm theo phần xổ số may mắn lấy hên.
 
Thánh lễ Thêm Sức tại giáo xứ Nam Hải, Hố Nai
Laureso Hoàng bá Quý
09:23 19/07/2015
Sáng ngày 18-07-2015, Giáo xứ Nam Hải, Giáo hạt Hố Nai, Giáo Phận Xuân Lộc hân hoan chào đón Đức Cha Chánh Đaminh Nguyễn Chu trinh Giám Mục Giáo phận về kinh lý mục vụ và ban Bí Tích Thêm sức cho 63 em thiếu nhi trong giáo xứ.

Hình ảnh

Chào đón Đức Cha Đaminh tại nhà xứ lúc 08g có Cha Xứ Giuse Ngô Quang Nghĩa và quý chức trong Ban Hành Giáo giáo xứ cùng đại diện các đoàn thể. Sau ít phút tiếp Ban Hành Giáo và Ký sổ, Đức Cha Đaminh đã trao bằng chứng nhận cho các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ Vô Nhiễm Núi Cúi.

Rước đoàn đồng tế lên Thánh Đường dâng lễ có Đội kè Thăng Bình Minh, các em thiếu nhi chịu Phép Thêm sức,quý ban hành giáo và quý Cha đồng tế. Đức Cha Đaminh chụp ảnh kỷ niệm cùng các em trước khi hôn Thánh Giá và rẩy Nước Thánh trên cộng đoàn, đoàn rước tiến cung thánh vào trong lời ca nhập lễ.

Thánh lễ được hiệp dâng trong trang nghiêm và thánh thiện.

Sau phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha đã kêu gọi quý vị phụ huynh và các cha mẹ đỡ đầu phải sống trọn vẹn với Ơn Chúa thánh Thần để nên gương sáng cho các em và để được hạnh phúc ngay tại chính gia đình mình đẻ có thể lan truyền niệm hạnh phúc đó cho những người chung quanh.

Trong phần nhắn nhủ các em, Đức Cha Đaminh muốn các em đã nhận Ơn Chúa Thánh Thần phải cố gắng sống trung thực, yêu thương mọi người để trở nên hình ảnh sống động của Chúa trong môi trường sống của mình.



Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Trưởng Ban hành giáo giáo xứ, thay lời cộng đoàn ngỏ lời cảm ơn Đức cha Đaminh và dâng lên Đức Cha lẵng hoa tươi thắm như tấm lòng của cộng đoàn giáo xứ. Ông trưởng ban cũng dâng lời cám ơn cha chánh xứ, quý cha, các bậc phụ huynh có con em được lãnh nhận bí tích, các anh chị Giáo Lý Viên cùng cộng đoàn tham dự Thánh lễ hôm nay.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha Đaminh đã chúc mừng giáo xứ Nam Hải hơn 1300 hộ với hơn 2300 giáo dân đã là một giáo xứ đầy truyền thống và năng động trong giáo hạt Hố Nai do Cha Giuse Ngô quang Nghĩa là chính xứ. Đức Cha cầu chúc các gia đình trong giáo xứ luôn sống tinh thần Năm Thánh của Giáo Phận và tinh thần Ngũ Niên của năm Nay là Gia Đình và Giáo Xứ Sống Mầu Nhiệm Thánh Thể bằng đời sống canh tân luôn siêng năng tham dự Thánh lễ mỗi ngày và quảng đại sẻ chia để gia đình và giáo xứ luôn là gia đình của Thiên Chúa.

Cầu chúc cho Cha Chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ Nam Hải luôn hiệp nhất yêu thương xây dựng giáo xứ mỗi ngày một tốt đẹp hơn.
 
Thi giáo lý tại hạt Hố Nai, GP Xuân Lộc
Dom. Nguyễn Thanh Phương
09:30 19/07/2015
THIẾU NHI HẠT HỐ NAI

THI GIÁO LÝ CẤP GIÁO HẠT NĂM 2015

Sáng Chúa Nhật ngày 19/07/2015, hơn 160 Thiếu Nhi được tuyển chọn trong các cấp thuộc 17 giáo xứ trong giáo hạt Hố Nai đã tập trung về giáo xứ Phú Tảo để tham dự kỳ thi giáo lý cấp giáo hạt với chủ đề “Gia đình và giáo xứ sống Mầu nhiệm Thánh Thể”

Xem Hình

Sau những phút đón tiếp ngoài sân, các em đã được hướng dẫn vào trong nhà thờ để ổn định vị trí cũng như nghe qua quy chế thi.

Thành phần ban tổ chức gồm có: Cha Giuse Lê trọng Tiến, đặc trách ban Giáo Dục Công Giáo hạt Hố Nai; Ban Trị Sự giới Thiếu Nhi hạt Hố Nai, Ban Trị Sự giới Thiếu Nhi của 17 giáo xứ.

Sau phút thánh hóa, Cha đặc trách đã khai mạc ngày thi. Không khí thêm sôi nổi và bớt đi sự căng thẳng khi các anh chị GLV giáo xứ Xuân Trà cho mọi người khởi động với bài vũ “Ra khơi cùng Đức Kitô”.

Sau 2 vòng thi gay cấn, BTC đã chọn được những gương mặt xuất sắc nhất để đại diện cho giáo hạt đi thi cấp giáo phận, gồm:

Tt Tên Thánh Họ và Tên N. Sinh Giáo xứ Khối G.Lý X. Hạng
1 Têrêsa Nguyễn Thanh Thảo Oanh 8/11/2004 Lộc Lâm ĐBTT Hạng I
2 Maria Cao Nguyễn Cát Tường 1/10/2006 Hà Nội Hạng II
3 Đaminh Vũ Đăng Khoa 14/08/2005 Hà Nội Hạng III
4 Anna Võ Thị Diễm My 17/07/2004 Lộc Lâm LLTCTT Hạng I
5 Maria Trịnh Thảo Linh 27/02/2002 Bắc Hải Hạng II
6 Têrêsa Tống Thị Nguyệt Minh 9/6/2003 Lộc Lâm Hạng III
7 Maria Nguyễn Kiều Mi 28/12/2000 Lộc Lâm Sống Đạo Hạng I
8 Anna Lương Thùy Linh 1/5/2000 Hà Nội Hạng II
9 Martinô Đoàn Thanh Tùng 21/07/2000 Lộc Lâm Hạng III
10 Maria Nguyễn Phạm Thanh Xuân 13/05/1999 Lộc Lâm Vào Đời Hạng I
11 Đaminh Đỗ Hữu Thịnh 11/4/1998 Lộc Lâm Hạng II
12 Maria Phạm Hoàng Nhật Kim 27/05/1998 Lộc Lâm Hạng III


Về phần đồng đội, những tập thể sau đã xuất sắc để mang niềm vui về cho giáo xứ:

TT Thiếu Nhi giáo xứ Xếp Hạng
1 Thiếu Nhi giáo xứ Lộc Lâm I
2 Thiếu Nhi giáo xứ Hà Nội II
3 Thiếu Nhi giáo xứ Thánh Tâm III


Sau khi phát phần thưởng và trao quà lưu niệm cho các thí sinh và đội xuất sắc, Cha Đặc trách đã căn dặn các em về nhà ôn luyện đào sâu thêm kiến thức để tiếp tục gặt hái thành công trong kỳ thi cấp giáo phận sắp tới.

Thay mặt cho giới Thiếu Nhi hạt, đại diện BTS Thiếu Nhi đã cảm ơn Cha Giuse Lê Trọng Tiến, chánh xứ Phú Tảo cũng là Cha đặc trách Thiếu Nhi hạt Hố Nai; cảm ơn BHG giáo xứ Phú Tảo; BTS giới Thiếu Nhi giáo hạt và giáo xứ đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức ngày hội thi cho các em thành công tốt đẹp.

Dom. Nguyễn Thanh Phương
 
Trại Họp Bạn Hướng Đạo ''Hợp Lực 2015'' tại Đồng Nai bị giải tán trước giờ khai mạc
Tin tổng Hợp
10:55 19/07/2015
TRẠI HỌP BẠN HỢP LỰC / VIETNAM SCOUTS JAMBOREE / 1930 - 2015

Dưới đây là tường thuật của Thái Thuần về Trại Hợp Lực bị giải tán trước khi khai mạc:

Theo kế hoạch ban đầu, Trại sẽ được tổ chức tại Bình Dương Từ ngày 16/7/2015 đến 19/7/2015. Giờ phút cuối, địa điểm chuyển về Đồng Nai, khu du lịch Bửu Long. Địa điểm Trại chỉ thông tin nội bộ vì nghi có người tìm cách ngăn cản Trại.

Hình ảnh

Ngày 15/5/2015, các đoàn lần lượt kéo về, sân khấu đã hoàn thành.

Các Đoàn từ Hà nội, Huế, Đà nẵng, Daklak, Cần thơ, TP HCM, Ninh Thuận. .v.v.

8 giờ tối ngày 16/7/2015, Công an Phường Bửu Long yêu cầu giải tán Trại. Vậy là chưa khai mạc đã phải bế mạc.

Ban Tổ chức đã phát huy tinh thần HĐS gặp khó khăn vẫn vui tươi.

Chia tay và bắt đầu trò chơi mới?.

Dù Trại không thể tiến hành, các HĐS vẫn Giữ Vững Mối Dây. Trại sinh vui vẻ ra về.

Hình như có "Mật Thư"?

Một số Đoàn không về, mặc thường phục, tiếp tục làm"khách du lịch" để ở lại Trại như Hải Đăng (SG), Ngự Bình (huế, An Hải (Đà nẵng) trên 200 "khách".

và chơi Lửa trại thu nhỏ

Chẳng khác gì một trò chơi lớn đầy bất ngờ, các Đoàn trở về đơn vị cũ để cắm trại như Daklak v.v. hoặc theo đoàn bạn như Quảng Nam về Đak Lak cùng cắm trại.

Theo dõi tin tức báo chí thấy các báo, truyền hình trong nước không đưa tin gì cả.

Trên Facebook ngày hôm nay, rộ lên thông tin và hình ảnh về Trại Hợp Lực. Nhìn chung, mọi người thấy đây là giai đoạn khó khăn nhưng tinh thần HĐ vẫn được giữ vững.

Theo thông tin đặc biệt, ngày mai trên Facebook sẽ tràn ngập hình ảnh của Trại HL, thể hiện tinh thần lạc quan của HĐS. Chờ xem

Còn theo Gia Minh, biên tập viên RFA, từ Bangkok viết như sau:

Hướng đạo Việt Nam và những hy vọng trong tương lai

Cả ngàn hướng đạo sinh tham gia sinh hoạt Trại họp bạn Hướng đạo Việt Nam có tên Hợp Lực- Đồng Tiến 2015 trong mấy ngày qua tại một số khu vực ở miền nam, sau khi nơi dự định diễn ra trại chính ở Đồng Nai bị ngăn chặn. Đây là sinh họat nhằm kỷ niệm 85 năm Hướng Đạo Việt Nam, kỷ niệm 50 năm ngành Kha Việt Nam.

Nhân dịp này Gia Minh trình bày một số thông tin liên quan hoạt động của Hướng Đạo tại Việt Nam trong những năm từ sau 1975 đến nay và mong mỏi được chính thức phục hoạt của Hướng Đạo Việt Nam.

Hoạt động không chính thức

Hình ảnh sôi nổi- tháo vát của những Hướng đạo sinh cả nam lẫn nữ, từ các bạn trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên đến trung niên, không lạ gì đối với nhiều người trên thế giới lâu nay và cả ở Việt Nam trong những năm trước 1975 tại miền nam.

Tuy nhiên sinh hoạt của những nhóm Hướng đạo như thế không còn được tự do sau khi lực lượng miền bắc tiến vào tiếp quản miền nam. Mặc dù không được tự do như trước, các nhóm ở miền nam vẫn duy trì sinh hoạt trong vòng hạn chế của cơ quan chức năng.

Một Huynh trưởng Hướng đạo, ông Phạm Thanh Hiệp, người tổ chức cho Hướng đạo sinh hoạt công khai tại Sài Gòn giới thiệu lại tình hình Hướng đạo trong nước lâu nay như sau:

Sau năm 75 ngưng sinh hoạt; nhưng những anh em Hướng đạo Công Giáo vẫn còn sinh hoạt trong Nhà thờ chui. Năm 1987 tôi là người tập hợp sinh hoạt hướng đạo công khai; những lần như vậy đều bị dẹp hết dưới danh nghĩa của Hội Liên hiệp Thanh niên. Hoặc là những sinh hoạt dưới danh nghĩa câu lạc bộ theo hình thức hướng đạo đều bị Nhà nước không cho. Nhưng sau đó phát triển dần dần, có thể dùng từ ‘chui mà hoạt động công khai’. Và Nhà nước không thấy có gì nguy hại nên để cho hoạt động, và nó phát triển.”

Mặt pháp lý

Một cựu hướng đạo sinh, luật sư Nguyễn Lệnh, trình bày về mặt pháp lý chiếu theo luật pháp Việt Nam trong việc sinh hoạt của những hội đoàn như Hướng đạo Việt Nam:

“Thực ra hệ thống pháp luật Việt Nam cho đến hiện nay có rất đầy đủ dành cho các tổ chức muốn thành lập hội, trong đó cụ thể như hội Hướng đạo Việt Nam đã có mặt trên đất nước Việt Nam một cách hợp pháp từ năm 1946 cho đến năm 1975. Tuy nhiên, sau khi thống nhất đất nước, trong hệ thống văn bản pháp luật của Việt Nam chưa được áp dụng một cách rõ ràng. Do đó cho nên việc thực hiện đó cũng gây khó khăn cho việc xin tái lập hoặc xin sinh hoạt bình thường của Hội Hướng đạo Việt Nam.

Hơn nữa bên cạnh đó có một hệ thống các văn bản của tổ chức đảng chỉ đạo việc sinh hoạt của Hội Hướng đạo Việt Nam. Chính các văn bản của tổ chức đảng này là nguyên nhân chính khiến cho việc xin tái lập Hội Hướng đạo Việt Nam mà trước đây đã có nhiều Huynh trưởng gởi thư, văn bản, đơn đến các tổ chức chính quyền, tổ chức Nhà nước và cả tổ chức đảng để xin nhưng vẫn chưa được. Người duy nhất được có câu trả lời chính thức là ông Đăng Văn Việt, người đã gửi đơn đến Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch và được chính thức trả lời qua văn bản của thứ trưởng Bộ Văn hóa- Thê thao và Du lịch. Đó là văn bản đầu tiên đứng về trách nhiệm cơ quan thẩm quyền Nhà nước chính thức trả lời lý do vì sao mà chưa cho phép Hội Hướng đạo Việt Nam trước đây được tái sinh hoạt, trong đó có viện dẫn cả lý do từ một văn bản của Ban Bí thư Trung ương chưa cho phép Hội Hướng đạo Việt Nam được sinh hoạt trở lại.”


Yêu cầu phục hoạt

Như phát biểu của cựu hướng đạo sinh luật sư Nguyễn Lệnh, thì một người từng tham gia Hướng Đạo Việt Nam từ thời kỳ đầu mới thành lập, ông Đặng Văn Việt, người còn được mệnh danh là ‘con hùm xám đường số 4, vào đầu tháng 3 năm 2011 gửi một thư đến lãnh đạo chính quyền Hà Nội xin khôi phục lại sinh hoạt Hướng đạo.

Câu trả lời của cơ quan chức năng khiến ông Đặng Văn Việt vô cùng thất vọng. Ông cho biết:

“Chưa có một hồi âm nào gọi là ‘hưởng ứng’ cả, mà gần như người ta muốn bảo vệ Đoàn Thanh niên, không ai đụng chạm đến, thứ hai muốn Đoàn Thanh niên độc quyền lãnh đạo thanh niên trong toàn quốc, thành ra không muốn có Hướng đạo làm thêm cho việc này nữa. Cho đến bây giờ tôi vẫn kiên trì chờ đợi những quan điểm mới, những suy nghĩ mới, tư tưởng mới của những nhà lãnh đạo có đầu óc tiên tiến hơn.

Theo tôi phong trào Hướng đạo là phong trào quốc tế và nhân đạo, mang đầy tính nhân đạo và nhân văn nên không hề có tổn hại gì cho một đất nước mà chỉ có lợi cho đất nước; không có tổn hại gì cho chính quyền đương thời. Nên việc cấm đoán Hướng đạo là một việc phi lý. Một việc làm không hợp với xu thế của thế giới cũng như không hợp với lòng người. Tôi nghĩ trước sau gì thì Hướng đạo cũng được cho hoạt động lại bình thường. Tôi kiên trì quan điểm ấy. Mong rằng sắp đến những người lãnh đạo của Nhà nước có một tí cấp tiến trong đầu óc không có lý do gì để ngăn cản Hướng đạo hoạt động cả. Vì Hướng đạo chỉ là một phong trào quần chúng của những người yêu nước trẻ muốn hoạt động cho lợi ích của xã hội, cho lợi ích của đồng bào toàn quốc. Nếu nó có hại, có cản trở thì nên cho biết lý do để ngăn chặn; trái lại không có cản trở gì, không có làm tổn hại gì mà không cho hoạt động là một chuyện hoàn toàn phi lý.

Đây là hoạt động trên cả thế giới chứ đâu phải có nhà nước nào quản lý mới hoạt động được đâu. Chỉ có nhà nước cộng sản không yêu Hướng đạo, không ủng hộ Hướng đạo… Nếu không cấm Hướng đạo hoạt động bình thường như trước đây thì lợi cho đất nước bao nhiêu, lợi cho lãnh đạo, chính quyền Nhà nước này bao nhiêu; thế nhưng cho đến bây giờ họ không chịu làm. Thật là đáng tiếc!”


Một người trong ban tổ chức Trại họp bạn Hướng Đạo Việt Nam Hợp lực- Đồng tiến 2015 khi được hỏi về sinh hoạt lớn này đã từ chối trả lời vì cho rằng đây là chuyện nhạy cảm.

Trên trang facebook có tên Hướng Đạo Việt Nam, nhiều chia sẽ động viên rằng dù không được làm lễ khai mạc trại nhưng một số hoạt động vẫn được diễn ra và nhiều đoàn cũng tiến hành sinh hoạt tại các địa điểm khác nhau. Họ nhắc nhau hướng đạo sinh trong khó khăn vẫn vui tươi, trong nỗi buồn sẽ có niềm vui khác… anh em vẫn tiếp diễn Hợp Lực trên mọi miền quê hương Việt Nam.
 
Tâm Thư của Tuyên úy đoàn CGVN tại Đức kêu gọi ủng hộ chiến dịch “Gia đình truyền thống” ở Đức
Lm. Stephanô Bùi Thượng Lưu
18:42 19/07/2015
Tâm Thư của Tuyên úy đoàn CGVN tại Đức nhân chiến dịch "Ehe bleibt Ehe" tại Cộng Hòa Liên Bang Đức

Thưa quý Ông, quý Bà,

Các Anh, các Chị cùng các Bạn Trẻ thân mến!


Trong đời sống chúng ta có nhiều điều phải lo âu. Không chối cãi, lo âu về sức khoẻ, về công ăn việc làm luôn là những lo toan hàng đầu xưa nay. Nhưng lo âu về tinh thần đạo giáo, việc giáo dục cũng không kém quan trọng mà còn trổi vượt trên các lo âu về đời sống vật chất tiền bạc, cơm ăn áo mặc.

Những ngày tháng gần đây chúng ta đã nghe nói, hay đọc những thông tin nói nhiều về đời sống chung hợp. Đó là phong trào đòi hỏi đồng tình luyến ái giữa hai người cùng phái, cùng giới tính: đàn ông với đàn ông, phụ nữ với phụ nữ.

Phong trào đòi tự do này đã cùng đang được luật pháp của khoảng trên dưới 20 nước trên thế giới công nhận, như với phán quyết của Tòa án liên bang Hoa Kỳ hôm 26.06.2015: hôn nhân đồng tính phái là hợp pháp không bị ngăn cản cấm đoán trên toàn nước Hoa Kỳ.

Trong những tuần qua, phong trào đòi hỏi “Hôn Nhân đồng tính”, cũng đang được một vài đảng phái và các nhóm chống hôn nhân truyền thống vận động tại Cộng Hòa Liên Bang Đức.

Giáo Hội Công Giáo xưa nay luôn lên tiếng bênh vực bảo vệ nếp sống hôn nhân theo luật của Chúa: một vợ một chồng chỉ giữa một người đàn ông và một người phụ nữ thôi.

Còn nếp sống chung tự do giữa hai người cùng phái, cùng giới tính, theo luật thiên nhiên của Chúa và luật Giáo Hội không phải là hôn nhân.

Theo luật thiên nhiên của Chúa đã khắc ghi khả năng thiên bẩm cùng trao cho con người sau khi Ngài tạo dựng nên người nam và người nữ:

„Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình,

Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa,

Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất“
(St 1,27-28)

Như thế con đường truyền sinh sự sống tiếp tục là đời sống niềm vui hạnh phúc, cùng là trách nhiệm Thiên Chúa trao cho con người, mà Ngài đã khắc ghi gieo mầm hạt giống sự sống vào trong thân thể máu mủ nơi người đàn ông và nơi người phụ nữ. Chỉ qua con đường này mới có sự sống mới phát sinh ra con người mới.

Và Thiên Chúa sau khi tạo dựng nên người đàn ông, Ngài cũng tạo dựng nên người phụ nữ là người bạn đường đời sống cho nhau, cùng nhau bổ túc bù đắp những thiếu sót giới hạn của và cho nhau. Như thế, để đời sống có niềm vui hạnh phúc.

Giáo Hội của Chúa ở trần gian có nhiệm vụ gìn giữ bảo vệ đời sống hôn nhân như Thiên Chúa đã truyền khắc ghi lại trong thiên nhiên.

Chúng ta người Công Giáo dù sống ở đâu vào hoàn cảnh nào thời đại nào cũng luôn phải tôn trọng luật của Chúa và Giáo Hội. Lẽ dĩ nhiên, con người có trí khôn tự do suy nghĩ nhận xét. Nhưng chúng ta còn có lương tâm biết nghe cùng phân biệt điều phải trái, sự tốt lành, điều không tốt lành, điều hợp thiên nhiên điều không hợp thiên nhiên.

Đời sống xã hội xưa nay hằng luôn có thay đổi biến chuyển.

Nhưng nếp sống tinh thần đạo giáo, nếp sống đức tin Công Giáo không vì những biến chuyển thay đổi nơi đời sống xã hội mà bị mai một chìm theo dòng nước thay đổi bị cuốn trôi đi theo.

Sự tự do cùng nhân quyền con người trong đời sống xã hội cần được tôn trọng.

Nhưng đời sống tinh thần theo luật của Chúa trong thiên nhiên, luật của Giáo Hội không vì thế mà bị hy sinh xóa bỏ, trái lại cần phải được kính trọng bảo vệ duy trì.

Chúng ta tôn trọng sự tự do của người khác.

Nhưng chúng ta duy trì củng cố nếp sống hôn nhân gia đình như Thiên Chúa đã tạo dựng ấn định giữa người đàn ông và người phụ nữ.

Hôn nhân giữa người đàn ông và người phụ nữ là tổ ấm hạnh phúc không chỉ cho họ, nhưng còn cho những người con của họ nữa. Và đó là mái ấm gia đình, nơi con người bổ túc lẫn cho nhau cùng mang lại niềm vui hạnh phúc cho nhau, nơi đó con người học hỏi được cùng có kinh nghiệm thế nào là tình yêu thương, thế nào là tình tương thân tương ái.

Chúng tôi kêu gọi và khuyến khích anh chị em ký tên để ủng hộ cho hôn nhân truyền thống trong chiến dịch “Ehe bleibt Ehe” đang được phát động tại Đức và gửi thẳng về Bà Thủ Tướng Merkel.

Xin kính chúc mọi gia đình luôn tràn đầy phúc lành của Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên con người, nuôi sống con người, hằng trao tặng ban cho con người khả năng cùng cộng tác vào việc truyền sinh sự sống, xây dựng niềm vui hạnh phúc cho nhau!

Chúng ta cùng tạ ơn Chúa và cùng cầu nguyện cho nhau!

Mùa hè 2015

Lm. Stephanô Bùi Thượng Lưu

Đại Diện Hội Đồng Tuyên Úy CGVN tại Đức


(Xin gửi kèm theo mẫu đơn bằng tiếng Đức).

Appell an Bundeskanzlerin und CDU-Vorsitzende Dr. Angela Merkel

Sehr geehrte Frau Dr. Merkel,

jedes Kind hat ein Recht auf Vater und Mutter. Denn es ist unsere Natur, dass der Mensch aus dem Liebesakt eines Mannes mit einer Frau gezeugt wird. Den verbindlichen Rahmen dafür bietet seit jeher die Ehe. Das Wesen der Ehe als Lebensbund zwischen Mann und Frau ist nicht von menschlichen Gesetzgebern erfunden, sondern vorstaatlich und kann weder von Parlamenten noch vom Zeitgeist verändert werden. Die Ehe ist Keimzelle der Familie und der Gesellschaft. Allein deswegen steht sie im Grundgesetz unter dem besonderen Schutz des Staates.

Selbstverständlich können auch Menschen gleichen Geschlechts Verantwortung füreinander übernehmen. In Deutschland hat Rot-Grün 2001 – in bewusster Abgrenzung zur Ehe – dafür ein eigenes Institut geschaffen, die Eingetragene Lebenspartnerschaft. 14 Jahre später fordern sie plötzlich die „Ehe für Alle“.

Das staatliche Institut Ehe für gleichgeschlechtliche Verbindungen zu „öffnen“ wäre indes ein gigantischer Etikettenschwindel – mit gravierenden Folgen. Es gäbe keinen Grund mehr, das Ehe-Institut nicht noch mehr auszuweiten. Alle Arten von Polygamie müßten demnächst ebenso als „Ehe“ anerkannt werden. Da auch gleichgeschlechtliche „Ehe“partner ein Recht auf eigene Kinder geltend machen, wären Volladoption, künstliche Befruchtung und – besonders verwerflich – Legalisierung der bei uns strafbaren, da zutiefst menschenunwürdigen Leihmutterschaft zwingende Folge.

Das natürliche Recht des Kindes auf Vater und Mutter würde damit abgeschafft. Dazu jedoch hat niemand, keine Lobbygruppe, keine Regierung und kein Parlament das Recht!

Ich bitte Sie deshalb, allen Forderungen die Ehe zu öffnen entschieden entgegen zu treten und klarzustellen: Ehe bleibt Ehe und zwar zwischen Mann und Frau.

Mit freundlichen Grüßen,
 
Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt Miền Portland Oregon Hoa Kỳ Tổ Chức Lễ Khấn Dòng
Phan Hoàng Phú Qúy
17:08 19/07/2015
(Portland-oregon) Thứ Bảy ngày 18/7/2015 vào lúc 10 giờ sáng, Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt Miền Portland Oregon đã tổ chức Lễ Tuyên Khấn Lần Đầu cho 2 nữ tu Mary Wendy Thu-Huyền Trần và Anna Trang Nguyễn tại Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.

Xem Hình

Từ đó,vâng từ đó Chúa đã gọi con
Một phút trao lời ước giao muôn vạn thuở
Từ đấy, vâng từ đấy Chúa đã chọn con
Ấn tín trao tay là lời hứa sắt son.
Dù đời thay đổi lời hứa
Lời Người giao kết vàng đá
Nay con sẽ hiến cuộc đời
Tin Yêu phó thác vào Người
Là Lời giao ước của Ta
Là lòng trung kiên vàng đá
Cho non đá sẽ chuyển đời
Trung kiên giao ước muôn đời.


Trên đây là những tâm tình của bài ca nhập lễ đã được cộng đoàn dân Chúa hát lên để chào đón quý Soeurs, quý linh mục đồng tế và Đức Tổng Giám Mục Portland Alexander K. Sample chủ tế tiến vào cung thánh

Trong bài đọc thứ nhất: "Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe".
Trong những ngày ấy, trẻ Samuel phục vụ trước mặt Hêli. Thời ấy, ít khi Chúa phán và hiện ra. Ngày nọ, Hêli đang nằm tại chỗ mình, mắt ông đã loà và không còn thấy được: Đèn chầu chưa tắt, Samuel ngủ trong đền thờ Chúa, nơi đặt hòm bia Thiên Chúa. Chúa đã gọi Samuel; cậu trả lời: "Này con đây", rồi chạy đến Hêli và nói: "Này con đây, vì thầy gọi con". Hêli trả lời: "Ta đâu có gọi, hãy trở về ngủ đi". Samuel đi ngủ lại. Nhưng Chúa gọi Samuel lần nữa, và Samuel chỗi dậy, chạy đến Hêli và nói: "Này con đây, vì thầy gọi con". Hêli trả lời: "Này con, ta đâu có gọi, hãy trở về ngủ đi". Samuel chưa nhận ra Chúa, và lời Chúa chưa mạc khải cho cậu. Chúa lại gọi Samuel lần thứ ba. Cậu chỗi dậy, chạy đến Hêli và nói: "Này con đây, vì thầy gọi con". Hêli biết Chúa đã gọi Samuel, nên nói với Samuel: "Hãy đi ngủ, và nếu Người còn gọi con, thì con nói rằng: "Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe". Samuel trở về chỗ mình và ngủ lại. Chúa đến gần và gọi Samuel như những lần trước: "Samuel! Samuel!" Và Samuel thưa: "Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe".

Phần Samuel ngày càng lớn lên. Chúa hằng ở cùng cậu, và cậu không để rơi mất lời nào của Chúa. Toàn dân Israel, từ Đan tới Bersabê, đều nhận biết Samuel là tiên tri trung thực của Chúa.

Trong bài đọc thứ hai: Anh em thân mến, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt với là được biết Đức Kitô, Chúa của tôi. Vì Người tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người. Được như vậy, không phải nhờ sự công chính của tôi, sự công chính do luật Môisê đem lại, nhưng sự công chính do lòng tin vào Đức Kitô.

Bài Tin Mừng nói về: Dụ ngôn mười trinh nữ

"Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể.Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn.Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo.Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả.Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi! "Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn.Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi! "Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn."Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại.Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với! "Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả! "Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.

Trong phần giảng huấn, Đức Tổng Giám Mục đẵ đề cao giá trị cuộc đời tận hiến cho Thiên Chúa để phục vụ Giáo Hội và tha nhân, nhất là trong sứ mạng quảng bá tin mừng cứu độ, Ngài vui mừng và hãnh diện vì thấy được đức tin của những người trẻ dành cho Thiên Chúa vẫn dồi dào và sung mãn.

Ngài cũng ngợi khen và cám ơn những bậc cha mẹ đã hy sinh cống hiến những người con thân yêu của mình cho Thiên Chúa và Giáo Hội.

Tiếp theo là nghi thức tuyên khấn: Lạy Chúa xin đoái nhìn đến tôi tớ Chúa là những nữ tu đang tuyên khấn sống những lời khuyến Phúc Âm trước mặt Hội Thánh Chúa hôm nay. Xin Tình Yêu Chúa thúc đẩy con sống sáng danh Chúa và cọng tác vào việc xây dựng ơn cứu rỗi cho mọi người.

Vị nữ tu Tân Hứa đã nhận khăn lúp mới và sách luật của Hội Dòng Mến Thánh Giá.

Thánh lễ được kết thúc vào lúc 12 giờ trưa cùng ngày, mọi người được mời ở lai dùng tiệc trà thân mật để cùng chia vui với Hội Dòng và gia quyến, trong buổi tiệc có phần văn nghệ giúp vui do chính các nữ tu phụ trách với nhiều tiết mục phong phú và linh động.

Được biết Tu viện Mến Thánh Giá Đà Lạt Miền Portland hiện có 30 nữ tu và đang phục vụ tại 4 cộng đoàn trên Hoa Kỳ, Tu viện luôn sẵn sàng đón nhận các thiếu nữ từ 16 tuổi trở lên, những ơn gọi muộn được nâng đỡ riêng.

Muốn biết thêm chi tiết xin liên lac về địa chỉ:
7408 S.E. Alder Street, Portland, Oregon 97215
Điện thoại (503) 254-3284.
 
Thông Báo
Thư mời tham dự buổi thuyết trình tại San Jose về tiến trình phong thánh cho cha Trương Bửu Diệp
Lucia Hùynh Thị Nghiã
21:37 19/07/2015
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Bé Chơi Pháo Bông
Nguyễn Bá Khanh
21:34 19/07/2015
BÉ CHƠI PHÁO BÔNG
Ảnh của Nguyễn Bá Khanh
Khi còn bé hạnh phúc rất đơn giản
Khi trưởng thành đơn giản mới được hạnh phúc.
(DN)