Ngày 19-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 20/07: Chúa Giêsu, Người Tôi Tớ đau khổ – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ.
Giáo Hội Năm Châu
00:10 19/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, nhóm Pha-ri-sêu ra khỏi hội đường, bàn bạc để tìm cách giết Đức Giê-su.

Biết vậy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó. Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết. Người cấm họ không được tiết lộ Người là ai. Như thế là để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a đã nói: Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người. Ta sẽ cho Thần Khí Ta ngự trên Người. Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân. Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng, và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:17 19/07/2024

25. Nếu con luôn hy vọng được Chúa ban cho hạnh phúc đời đời, thì con phải luôn luôn cầu nguyện.

(Thánh Augustine)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:20 19/07/2024
11. CƠM GẠO ĐỎ TRẮNG

Có người nọ mẹ mới chết đang ăn cơm gạo đỏ.

Có một tên học nho cổ hủ cho rằng, màu đỏ là màu vui, người có tang chế thì không nên ăn cơm gạo đỏ, người ấy hỏi vặn lại:

- “Nói như thế, thì lẽ nào ai ăn cơm gạo đỏ đều có tang chế sao?”

(Nhã Ngược)

Suy tư 11:

Gạo trắng hay gạo đỏ thì cũng là gạo, nhà có tang chế hay có chuyện vui cưới hỏi thì cũng phải ăn cơm, mà ăn cơm gạo đỏ hay gạo trắng thì mặc họ có sao đâu, cái quan trọng chính là đức hạnh của chúng ta.

Có người khi nhà có tang thì ăn toàn gạo đỏ, nhưng cuộc sống thì không đỏ chút nào, nghĩa là vẫn sống kiểu ích kỷ nhỏ nhen với tha nhân; lại có người khi nhà có tang chế thì họ ăn cơm gạo không cao lương mỹ vị, nhưng họ vẫn cứ một lòng tin tưởng vào Thiên Chúa quan phòng.

Gạo trắng và gạo đỏ cũng đều do con người cày cấy gieo hạt đổ mồ hôi mà có, cho nên khi có chuyện tang chế hay cưới hỏi, vui buồn đều ăn được cả, phân biệt tang chế thì ăn gạo trắng, cưới hỏi thì ăn gạo đỏ chỉ là cái ngốc nghếch ra vẻ ta đây thông kim bác cổ của người tự phong cho mình là người giỏi ấy mà...

Người Ki-tô hữu dù có tang chế hay có chuyện vui thì gạo đỏ hay gạo trắng đều ăn được cả, bởi vì Thiên Chúa không ra lệnh phải ăn gạo đỏ khi có chuyện vui, hoặc phải ăn gạo trắng khi gặp chuyện buồn, nhưng Ngài dạy rằng: gạo trắng hay gạo đỏ thì cũng đều có thể giúp đỡ người nghèo khó, để mọi người đồng thanh ca tụng Thiên Chúa vì Ngài đã làm ra gạo trắng gạo đỏ cho con người hưởng dùng...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mục tử từ ái
Lm. Nguyễn Xuân Trường
06:00 19/07/2024
MỤC TỬ TỪ ÁI

Phúc Âm Chúa Nhật này cho thấy Chúa là vị mục tử từ ái. Chúa yêu thương ấp ủ đoàn chiên suốt cả đời. Vậy Chúa yêu thương chiên thế nào? Chúa dạy dỗ và cho chiên nghỉ ngơi.

1. Dạy dỗ. Phúc Âm kể: “Khi Chúa Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Chúa bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.” Tại sao Chúa lại bắt đầu bằng việc dạy dỗ? Bởi vì con người khác con vật. Con vật chỉ có đời sống vật chất, ăn uống no nê là đủ, nhưng con người còn có đời sống tinh thần cao quý. Việc cha mẹ dưỡng dục con cái thì cho ăn uống mới làm nên phần con, còn dạy dỗ mới làm nên phần người. Xã hội hôm nay không thiếu đồ ăn, nhưng lại đang thiếu sự dạy dỗ cho nên người tử tế. Ăn uống mới chỉ làm cho thân xác sống, nhưng dạy dỗ mới làm cho người ta có lẽ sống cao đẹp.

2. Nghỉ ngơi. Chúa bảo các tông đồ: “Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” Chúa thương nên Chúa bảo các tông đồ nghỉ ngơi. Xã hội hôm nay hối hả bận rộn. Ngay từ bé, học sinh đã phải bù đầu học hành: học sáng học tối, học chính học thêm. Học sinh như những con gà công nghiệp lù đù, bị nhồi nhét quá nhiều kiến thức mà không trở nên khôn ngoan sáng tạo. Rồi người lớn lại càng bận rộn hơn, ai cũng kêu: bận quá, công việc áp lực quá! Con người tối mặt tối mũi làm việc đến độ: Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, làm thêm Chúa Nhật, làm vỡ mật luôn! Thế nên, con người hôm nay từ trẻ em đến người lớn cần có thời gian nghỉ ngơi bồi dưỡng tinh thần, tâm hồn mình.

Ngày nay, Chúa Giêsu mục tử từ ái vẫn tiếp tục dạy dỗ và cho chúng ta nghỉ ngơi nơi Thánh lễ mỗi ngày. Vì thế, để hưởng tình yêu thương của Chúa, hãy siêng năng đi tham dự Thánh lễ. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Instrumentum laboris cho Phiên họp thứ hai của Đại hội thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng Giám mục, tiếp 3
Vũ Văn An
01:04 19/07/2024

Với các thừa tác viên thụ phong: phục vụ sự hòa hợp

35. Các dữ kiện tương phản xuất hiện từ tiến trình đồng nghị liên quan đến việc thực thi thừa tác vụ thụ phong trong dân Chúa. Một mặt, niềm vui, sự dấn thân và sự cống hiến của các giám mục, linh mục và phó tế khi thực hiện công việc phục vụ của mình được nhấn mạnh; mặt khác, họ đã nói về một sự mệt mỏi nhất định, trước hết liên quan đến cảm giác bị cô lập, cô đơn, bị cắt đứt khỏi các mối quan hệ lành mạnh và bền vững, và bị choáng ngợp bởi đòi hỏi cung cấp các câu trả lời cho mọi nhu cầu. Đây có thể là một trong những tác động độc hại của chủ nghĩa giáo sĩ trị. Đặc biệt, hình ảnh vị giám mục thường bị quá tải với những kỳ vọng phi thực tế về những gì một người có thể đạt được một cách hợp lý.

36. Cuộc gặp gỡ “Các linh mục giáo xứ cho Thượng Hội đồng” đã liên kết sự mệt mỏi này với khó khăn của các giám mục và linh mục trong việc thực sự cùng nhau đồng hành trong thừa tác vụ chung của mình. Do đó, việc hình dung lại thừa tác vụ thụ phong trong tầm nhìn của Giáo hội đồng nghị truyền giáo không chỉ là một yêu cầu về sự gắn kết mà còn là một cơ hội để thoát khỏi những gánh nặng này, miễn là nó đi kèm với một sự chuyển đổi hiệu quả các thực hành, tạo ra sự thay đổi và mang lại lợi ích xuất phát từ điều đó rõ ràng đối với các thừa tác viên thụ phong và các tín hữu khác. Ngoài hành trình hoán cải của các thừa tác viên thụ phong, con đường này sẽ đòi hỏi một cách suy nghĩ mới và tổ chức hoạt động mục vụ, trong đó tính đến sự tham gia của tất cả những người nam nữ đã được rửa tội vào sứ mệnh của Giáo hội, đặc biệt nhằm mục đích làm nổi bật, thừa nhận và làm sinh động các đặc sủng và thừa tác vụ do phép rửa khác nhau. Câu hỏi “Làm thế nào để trở thành một Giáo hội đồng nghị truyền giáo?” thúc giục chúng ta suy gẫm một cách cụ thể về các mối quan hệ, cơ cấu và tiến trình có thể thúc đẩy một tầm nhìn đổi mới về thừa tác vụ thụ phong, chuyển từ cách thức thực thi thẩm quyền kim tự tháp sang cách thức đồng nghị. Trong khuôn khổ thúc đẩy các đặc sủng và thừa tác vụ rửa tội, có thể bắt đầu tái phân bổ các nhiệm vụ mà việc thực hiện không đòi hỏi bí tích Truyền chức. Một việc phân bổ trách nhiệm chi tiết hơn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các quá trình ra quyết định và thực hiện được đánh dấu bằng phong cách đồng nghị rõ ràng hơn.

37. Trong các văn bản Công đồng, thừa tác vụ thụ phong được quan niệm chủ yếu là việc phục vụ trong Giáo hội vì chính sự hiện hữu của Giáo hội. Bằng thẩm quyền của mình, Công đồng đã khôi phục lại hình thức thừa tác vụ thụ phong của Giáo hội sơ khai, một thừa tác vụ “được thực thi theo nhiều chúc thánh khác nhau bởi những người ngay từ xa xưa đã được gọi là giám mục, linh mục và phó tế” (LG 28). Trong cách phát biểu này, chức giám mục và linh mục tương ứng với sự tham gia đặc biệt vào chức linh mục của Chúa Kitô mục tử và là thủ lãnh của cộng đồng giáo hội, trong khi chức phó tế “không dành cho chức linh mục, nhưng dành cho thừa tác vụ” (LG 29). Các chức thánh khác nhau có mối liên hệ hữu cơ với nhau, trong sự phụ thuộc lẫn nhau, trong tính đặc thù của từng chức thánh. Người thụ phong không thể nghĩ mình là những cá nhân biệt lập được trao quyền, nhưng là những người chia sẻ các hồng ân (munera) do chức thánh ban, vốn là của Chúa Kitô, trong tinh thần tập thể với các thừa tác viên thụ phong khác và trong mối liên kết hữu cơ với Dân Thiên Chúa mà ngài vốn là một phần và, mặc dù theo một cách khác, họ cũng chia sẻ những hồng ân đó của Chúa Kitô trong chức linh mục chung được thiết lập dựa trên Bí tích Rửa tội.

38. Giám mục có nhiệm vụ chủ trì một Giáo hội, là nguyên tắc hữu hình của sự hiệp nhất trong Giáo hội và là mối dây hiệp thông với tất cả các Giáo hội. Tính chất đặc biệt trong thừa tác vụ của ngài đòi hỏi một quyền năng riêng, thông thường và trực tiếp, những quyền mà mỗi giám mục đích thân thực thi nhân danh Chúa Kitô (x. LG 27) trong việc công bố Lời Chúa, chủ trì việc cử hành Bí tích Thánh Thể và các bí tích khác, và hướng dẫn mục vụ. Điều này không có nghĩa là ngài phải tách rời khỏi phần Dân Thiên Chúa được ủy thác cho ngài (x. CD 11), và là phần mà ngài được mời gọi phục vụ nhân danh Chúa Kitô Mục Tử Nhân Lành. Sự kiện “sự viên mãn của bí tích truyền chức được ban bởi sự thánh hiến giám mục” (LG 21) không phải là sự biện minh cho một thừa tác vụ giám mục mang tính ‘quân chủ’, được quan niệm như một sự tích lũy các đặc quyền mà mọi đặc sủng và thừa tác vụ khác đều bắt nguồn từ đó. Thay vào đó, nó khẳng định khả năng và nhiệm vụ tập hợp và tổng hợp mọi hồng ân mà Chúa Thánh Thần tuôn đổ trên những người nam nữ đã được rửa tội và trên các cộng đồng khác nhau trong sự hiệp nhất. Một số khía cạnh của thừa tác vụ giám mục, bao gồm các tiêu chuẩn lựa chọn ứng viên cho chức giám mục, đang được Nhóm Nghiên cứu 7 đề cập đến.

39. Thừa tác vụ của các linh mục cũng phải được quan niệm và sống theo ý nghĩa đồng nghị. Đặc biệt, các linh mục “cùng với giám mục của mình thành lập một linh mục đoàn” (LG 28) để phục vụ phần Dân Thiên Chúa, tức là Giáo hội địa phương (x. CD 11). Điều này đòi hỏi chúng ta không coi giám mục là người ở bên ngoài hàng linh mục nhưng là người chủ trì một Giáo hội địa phương, trước hết là chủ tịch hàng linh mục của mình, trong đó ngài là một phần có tính chất đặc biệt, được kêu gọi thực hiện sự quan tâm đặc biệt đối với các linh mục.

40. Các giám mục và linh mục được các phó tế hỗ trợ trong mối liên kết phụ thuộc lẫn nhau giữa hai loại thừa tác vụ này để thực thi phục vụ tông đồ. Các giám mục và linh mục không độc lập với chức phó tế và ngược lại. Vì các chức năng của các phó tế rất nhiều - như truyền thống, lời cầu nguyện phụng vụ và thực hành hậu Vatican II cho thấy - chúng phải liên quan đến tính đặc thù và chuyên biệt của từng Giáo hội địa phương. Trong mọi trường hợp, việc phục vụ của mỗi phó tế phải được quan niệm một cách hài hòa và hiệp thông với tất cả các phó tế khác, phù hợp với bản chất của thừa tác vụ phó tế và trong khuôn khổ sứ mạng trong một Giáo hội đồng nghị.

41. Bên cạnh việc thúc đẩy sự hiệp nhất trong Giáo hội địa phương, Giám mục Giáo phận hoặc Giáo phận Đông phương, với sự hỗ trợ của các linh mục và phó tế, cũng chịu trách nhiệm về mối quan hệ với các Giáo hội địa phương khác và toàn thể Giáo hội xung quanh Giám mục Rôma trong việc trao đổi hồng phúc lẫn nhau. Việc tái lập mối liên kết truyền thống giữa chức vụ giám mục và chủ trì một Giáo hội địa phương là điều quan trọng, khôi phục sự tương ứng giữa sự hiệp thông của các giám mục (communio episcoporum) và sự hiệp thông của các Giáo hội (communio Ecclesiarum).

Giữa các Giáo hội và trên thế giới: tính cụ thể của sự hiệp thông

42. Tính đồng nghị được thực hiện thông qua mạng lưới con người, cộng đồng, tổ chức và một loạt các quy trình cho phép trao đổi hiệu quả các hồng phúc giữa các Giáo hội và đối thoại truyền giáo với thế giới. Cùng nhau bước đi như những người đã được rửa tội trong sự đa dạng của các đặc sủng, ơn gọi và thừa tác vụ, cũng như trong việc trao đổi hồng phúc giữa các Giáo hội, là một dấu chỉ bí tích quan trọng đối với thế giới ngày nay, một mặt, đang trải qua những hình thức liên kết ngày càng mãnh liệt, và mặt khác chìm đắm trong một nền văn hóa thương mại gạt bỏ tính nhưng không.

43. Theo Công đồng, chính nhờ tính Công Giáo của Giáo hội mà “các bộ phận riêng lẻ mang tài năng riêng của mình đến với các bộ phận khác và với toàn thể" (LG 13). "Giữa các bộ phận khác nhau của Giáo Hội có những mối liên kết hiệp thông mật thiết về sự phong phú thiêng liêng, những người hoạt động tông đồ và những nguồn lực vật chất. Vì các thành viên của dân Chúa được kêu gọi chia sẻ của cải của mình, và những lời của thánh tông đồ cũng có thể áp dụng cho các giáo hội cá thể: 'Mỗi người đã nhận được một ân sủng, hãy sử dụng nó cho nhau, như những người quản lý tốt các ân sủng khác nhau của Thiên Chúa. ' (1 Pr 4: 10)” (ibid.).

44. Các Hội đồng Giám mục hy vọng rằng của cải sẽ được chia sẻ trong tinh thần liên đới giữa các Giáo hội làm nên Giáo Hội Công Giáo duy nhất và độc đáo, không có bất cứ mong muốn thống trị hay đòi hỏi quyền thống trị nào. Sự hiện hữu của những Giáo hội giàu có và những Giáo hội đang sống trong khó khăn lớn lao là một điều tai tiếng. Do đó, đề nghị nên thực hiện các thỏa thuận để thúc đẩy các mối quan hệ hỗ tương và hình thành các mạng lưới hỗ trợ, kể cả trong bối cảnh tập hợp các Giáo hội.

45. Tất cả các Giáo hội địa phương đón nhận và cho đi trong sự hiệp thông của Giáo hội duy nhất. Có những Giáo hội cần sự hỗ trợ về tài chính và vật chất; những giáo hội khác được phong phú hóa nhờ chứng tá đức tin sống động và yêu thương phục vụ những người nghèo nhất; trên hết vẫn còn những giáo hội khác cần sự giúp đỡ của những nhà truyền giáo, những người cống hiến cả cuộc đời mình để truyền đạt Tin Mừng cho các dân tộc khác. Đặc biệt, lòng quảng đại của các linh mục, phó tế, các tu sĩ nam nữ, giáo dân nam nữ dấn thân vào sứ mạng ad gentes được ghi nhận và kêu gọi.

46. Các Giáo hội địa phương bày tỏ mong muốn trao đổi các hồng phúc thiêng liêng, phụng vụ và thần học cũng như mong muốn chia sẻ chứng tá nhiều hơn về các vấn đề xã hội có tầm quan trọng hoàn cầu, chẳng hạn như việc chăm sóc ngôi nhà chung và các phong trào di cư. Về vấn đề này, một Giáo hội đồng nghị sẽ có thể làm chứng về tầm quan trọng của các giải pháp cho các vấn đề chung đang được giải quyết dựa trên việc lắng nghe tiếng nói của tất cả mọi người, đặc biệt là những nhóm, cộng đồng và quốc gia thường đứng bên lề các tiến trình hoàn cầu quan trọng. Ngày nay, các khu vực địa lý siêu quốc gia rộng lớn, chẳng hạn như Amazon, lưu vực Congo, Địa Trung Hải hoặc các khu vực tương tự, là những khu vực đặc biệt hứa hẹn để thực hiện các hình thức trao đổi hồng phúc và phối hợp nỗ lực.

47. Đặc biệt, một Giáo hội đồng nghị được mời gọi tiếp cận thực tại di chuyển nhân bản từ góc độ trao đổi hồng phúc. Đây có thể là cơ hội cho những cuộc gặp gỡ giữa các Giáo hội trong đời sống cụ thể hàng ngày của các thành phố và khu vực lân cận, của các Giáo xứ và Giáo phận hoặc Giáo phận Đông phương. Bằng cách này, con đường đồng nghị bắt nguồn từ kinh nghiệm của các cộng đồng. Cần đặc biệt chú ý đến khả năng gặp gỡ và trao đổi hồng phúc giữa các Giáo hội theo truyền thống Latinh và các Giáo Hội Công Giáo Đông phương ở hải ngoại. Nhóm nghiên cứu 1 đang thực hiện chủ đề này.

48. Việc trao đổi hồng phúc giữa các Giáo hội diễn ra trong bối cảnh bị đánh dấu bởi bạo lực, bách hại và thiếu tự do tôn giáo; thực vậy, một số Giáo hội đấu tranh cho chính sự sống còn của mình và cầu xin sự liên đới với các Giáo hội khác trong khi họ tiếp tục chia sẻ sự phong phú của mình, kết quả của việc liên tục gặp phải sự chống đối Tin Mừng và cuộc bách hại mà các môn đệ của Chúa phải đối mặt trong suốt lịch sử. Hơn nữa, việc trao đổi hồng phúc diễn ra trong bối cảnh vẫn bị lu mờ bởi các hình thức tiếp tục của chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa thực dân mới. Một Giáo hội đang phát triển trong việc thực hành tính đồng nghị được mời gọi hiểu tác động của những động lực xã hội này đối với việc trao đổi hồng phúc và tìm cách biến đổi chúng. Ngoài ra, một phần của cam kết này là sự thừa nhận rằng nhiều Giáo hội mang trong mình một ký ức bị tổn thương và cần phải thúc đẩy những con đường hòa giải.

49. Khái niệm 'trao đổi hồng phúc' có ý nghĩa đặc biệt trong mối quan hệ với các Giáo hội và Cộng đồng giáo hội khác. Thánh Gioan Phaolô II đã áp dụng ý tưởng này vào cuộc đối thoại đại kết: “Đối thoại không chỉ là trao đổi ý tưởng. Ở một khía cạnh nào đó, nó luôn là ‘trao đổi hồng phúc’” (UUS 28). Bên cạnh việc đối thoại thần học, việc trao đổi hồng phúc diễn ra trong việc chia sẻ cầu nguyện, qua đó chúng ta mở lòng đón nhận những hồng phúc của các truyền thống tâm linh khác với truyền thống của chúng ta. Chẳng hạn, cuộc đời và những hiểu biết thiêng liêng của các vị thánh nam nữ thuộc các Giáo hội và Cộng đồng giáo hội khác cũng là những món quà mà chúng ta có thể nhận được, ghi nhớ những kỷ niệm của họ vào lịch phụng vụ của chúng ta, đặc biệt là các vị tử đạo. Theo tinh thần này, chúng ta cũng phải quảng đại, tạo cơ hội cho các Kitô hữu khác đến hành hương và cầu nguyện tại các đền thánh và thánh địa mà Giáo Hội Công Giáo là người trông coi.

50. Đối thoại giữa các tôn giáo và với các nền văn hóa không nằm ngoài hành trình đồng nghị nhưng là một phần trong lời kêu gọi sống các mối quan hệ gần gũi hơn, vì "Ở mọi thời điểm và ở mọi quốc gia, bất cứ ai kính sợ Thiên Chúa và làm điều đúng đều được Thiên Chúa chấp nhận" ( LG9). Vì vậy, việc trao đổi hồng phúc không chỉ giới hạn ở các Giáo hội Kitô giáo bởi vì một người Công Giáo đích thực mở rộng chân trời và kêu gọi sự sẵn sàng đón nhận những yếu tố thúc đẩy Sự sống, hòa bình, công lý và sự phát triển con người toàn diện hiện diện trong các nền văn hóa và truyền thống tôn giáo khác.

Phần II – Các nẻo đường

Một Giáo hội đồng nghị là một Giáo hội tương quan, trong đó các động lực liên bản vị hình thành nên cơ cấu đời sống của một cộng đồng hướng đến truyền giáo, cuộc sống của cộng đồng này diễn ra trong những bối cảnh ngày càng phức tạp. Cách tiếp cận được đề xuất ở đây không tách rời nhưng nắm bắt được mối liên hệ giữa các kinh nghiệm, cho phép chúng ta học hỏi từ thực tại, được đọc lại dưới ánh sáng Lời Chúa, từ Truyền thống, từ các chứng nhân tiên tri, và cũng suy gẫm về những sai lầm đã phạm.

Phần II nhấn mạnh các tiến trình bảo đảm việc chăm sóc và phát triển các mối quan hệ, đặc biệt là sự kết hợp với Chúa Kitô, hướng tới sứ mệnh và sự hòa hợp của đời sống cộng đồng thông qua khả năng cùng nhau đối mặt với những xung đột và khó khăn. Phần này tập trung vào bốn lĩnh vực riêng biệt nhưng đan xen sâu sắc trong đời sống của Giáo hội đồng nghị truyền giáo: đào tạo, đặc biệt là lắng nghe (Lời Chúa, anh chị em và tiếng nói của Chúa Thánh Thần) và sự phân định, dẫn dắt tới sự phát triển của việc ra quyết định có sự tham gia và đảm nhận việc tôn trọng các vai trò khác nhau có liên quan, trong mối quan hệ hỗ tương nhằm thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và mở ra không gian một lần nữa để giúp phân định sứ mệnh.

Nguồn mạch và đỉnh cao của động lực này là Bí tích Thánh Thể, đặt vào trung tâm của mọi mối quan hệ tình yêu nhưng không của Chúa Cha qua Chúa Con trong Chúa Thánh Thần. Bánh hàng ngày nuôi dưỡng một Giáo hội đồng nghị truyền giáo cũng là nội dung của lời loan báo của Giáo hội này với thế giới.


Một sự đào luyện toàn diện và chia sẻ

51. “Mỗi người đã rửa tội được kêu gọi quan tâm đến việc đào tạo của mình như một sự đáp lại những hồng ân của Chúa, sử dụng những tài năng họ đã nhận được để sinh hoa trái và phục vụ mọi người” (SR 14a). Những lời này từ Báo cáo Tổng hợp của Phiên họp đầu tiên giải thích tại sao nhu cầu đào tạo là một trong những chủ đề nổi lên một cách phổ biến và mạnh mẽ nhất trong suốt Tiến trình đồng nghị. Do đó, để trả lời câu hỏi “Làm thế nào để trở thành một Giáo hội đồng nghị truyền giáo?” đòi hỏi phải ưu tiên các con đường đào tạo hiệu quả, đặc biệt chú ý đến việc đào tạo liên tục cho mọi người.

52. Đối với nhiều người, việc tham gia các cuộc họp đồng nghị là một cơ hội để được đào tạo trong sự hiểu biết và thực hành về tính đồng nghị. Điều này đã khơi dậy ước muốn mạnh mẽ tìm hiểu rõ hơn ý nghĩa của phẩm giá bí tích rửa tội hay “cảm thức đức tin siêu nhiên” (LG 12) mà Chúa Thánh Thần ban tặng cho Dân Thiên Chúa. Do đó, nhu cầu đầu tiên là đào tạo sâu hơn về cách thức Chúa Thánh Thần hoạt động trong Giáo hội và hướng dẫn Giáo hội qua lịch sử.

53. Cũng như không có sứ mạng nào mà không có bối cảnh, không có Giáo hội nào không bén rễ ở một nơi nhất định, với nền văn hóa đặc thù và lịch sử độc đáo của nó. Đây là lý do tại sao không thể hình dung ra những sáng kiến đào tạo trừu tượng. Những điều này phải được xác định bởi các Giáo hội địa phương và các nhóm của họ, các Hội đồng Giám mục và các cơ cấu phẩm trật tương đương của Đông phương. Do đó, tài liệu này sẽ tự giới hạn trong việc chỉ ra một số hướng dẫn và đặc điểm cơ bản của việc đào tạo liên quan đến tính đồng nghị, sau đó cần được đưa vào thực hành, có tính đến bối cảnh, văn hóa và truyền thống cụ thể của một địa điểm nhất định.

54. Một Giáo hội truyền giáo mang tính đồng nghị đặt nền tảng trên khả năng lắng nghe, điều này đòi hỏi phải thừa nhận rằng không ai có thể tự túc trong sứ mạng của Giáo hội và mọi người đều có sự đóng góp để cống hiến và điều gì đó để học hỏi từ người khác. Vì vậy, việc đào luyện khả năng lắng nghe là một yêu cầu thiết yếu ban đầu. Việc thực hành đàm đạo trong Chúa Thánh Thần đã giúp chúng ta trải nghiệm được việc lắng nghe Lời Chúa và anh chị em của chúng ta có thể được đan kết với nhau như thế nào và động lực này dần dần mở ra cho người ta việc lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần như thế nào. Đã nhận được nhiều đóng góp nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đào tạo theo phương pháp này. Giáo hội có nhiều phương pháp lắng nghe, đối thoại và phân định đa dạng, phát sinh từ các nền văn hóa và truyền thống tâm linh khác nhau. Điều quan trọng là phải thúc đẩy việc đào tạo về các phương pháp đa dạng này cũng như việc đối thoại giữa chúng trong bối cảnh địa phương. Điểm mấu chốt trong vấn đề này là lắng nghe những người trải qua nhiều hình thức nghèo đói và bị gạt ra ngoài lề xã hội. Nhiều Giáo hội địa phương cho biết họ cảm thấy chưa được chuẩn bị cho nhiệm vụ này và bày tỏ sự cần thiết phải đào tạo cụ thể. Đây là một trong những điểm được giao phó cho công việc của Nhóm Nghiên cứu 2.

55. Mục đích của việc đào tạo theo quan điểm đồng nghị truyền giáo là đào tạo những chứng nhân, nghĩa là: những người nam nữ có khả năng đảm nhận sứ mệnh của Giáo hội trong tinh thần đồng trách nhiệm và hợp tác với quyền năng của Chúa Thánh Thần (Cv 1:8). Do đó, việc đào tạo dựa trên tính năng động của việc khai tâm Kitô giáo, nhằm thúc đẩy kinh nghiệm bản thân về cuộc gặp gỡ với Chúa, đòi hỏi một quá trình liên tục khéo léo chuyển đổi thái độ, mối quan hệ, tâm lý và cấu trúc của chúng ta. Chủ thể của sứ mạng luôn là Giáo hội, và mỗi thành viên của Giáo hội là chứng nhân và là người loan báo ơn cứu độ nhờ Bí tích Rửa tội. Bí tích Thánh Thể, “nguồn mạch và đỉnh cao của mọi đời sống Kitô hữu” (LG 11), là bối cảnh nền tảng của việc đào tạo chúng ta trong tính đồng nghị. Là một cộng đồng sự sống và tình yêu, gia đình là nơi đặc biệt để giáo dục đức tin và thực hành Kitô giáo. Trong sự đan xen của các thế hệ, đó là một trường học của tính đồng nghị, mời gọi mọi người quan tâm đến người khác và làm cho mọi người - kẻ yếu và kẻ mạnh, trẻ em, già và trẻ - có nhiều thứ để nhận và nhiều thứ để cho đi.

56. Trong một Giáo hội đồng nghị, việc đào tạo phải mang tính toàn diện. Thật vậy, nó không chỉ nhằm mục đích tiếp thu những ý tưởng, niềm tin hoặc kỹ năng khác nhau mà còn nhằm thúc đẩy khả năng gặp gỡ, chia sẻ, hợp tác và phân định chung. Do đó, việc đào tạo phải thu hút mọi chiều kích của con người: trí tuệ, tình cảm và thiêng liêng. Nó không thể chỉ là một việc đào tạo thuần túy lý thuyết nhưng phải bao gồm những kinh nghiệm cụ thể và sự đồng hành đầy ý nghĩa. Điều quan trọng không kém là thúc đẩy kiến thức về các nền văn hóa nơi các Giáo hội địa phương sống và làm việc, bao gồm cả nền văn hóa kỹ thuật số, vốn đã trở nên phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ. Công việc của Nhóm Nghiên cứu 3 được dành cho văn hóa kỹ thuật số và thúc đẩy việc đào tạo phù hợp trong lĩnh vực này.

57. Cuối cùng, đã có một sự nhấn mạnh rõ ràng về sự cần thiết của một nền đào tạo mang tính cộng đồng và chia sẻ, trong đó các giáo dân nam nữ, các tu sĩ nam nữ, các thừa tác viên thụ phong và các ứng viên cho mục vụ thụ phong cùng nhau tham gia, nhờ đó giúp họ phát triển trong sự hiểu biết lẫn nhau và sự tôn trọng lẫn nhau cũng như khả năng hợp tác của họ. Để đạt được mục tiêu này, cần đặc biệt chú ý thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào các chương trình đào tạo cùng với các chủng sinh, linh mục, tu sĩ và giáo dân. Điều cực kỳ quan trọng là phụ nữ có quyền tiếp cận các vai trò giảng dạy và đào tạo trong các khoa thần học, học viện và chủng viện. Người ta cũng đề nghị rằng các linh mục, giám mục và giáo dân nên được đào tạo để họ nhận thức được vai trò và nhiệm vụ mà phụ nữ có thể thực hiện trong Giáo hội và việc đánh giá việc sử dụng hiệu quả các cơ hội này phải được thúc đẩy trong mọi lĩnh vực của đời sống Giáo hội: Các giáo xứ, giáo phận, hiệp hội giáo dân, phong trào giáo hội, cộng đồng mới, đời sống thánh hiến, các tổ chức giáo hội và Giáo triều Rôma. Công việc của Nhóm Nghiên cứu 4 được dành để xem xét lại việc đào tạo các ứng viên cho thừa tác vụ thụ phong (Ratio Fundamentalis Institutionis Sacerdotalis) từ góc độ đồng nghị truyền giáo. Một yêu cầu đến từ mọi châu lục là cải thiện việc huấn luyện rao giảng. Cuối cùng, cần phải có một cuộc đào tạo chung vừa mang tính lý thuyết vừa thực hành trong việc phân định cộng đoàn trong nội bộ và phù hợp với các bối cảnh địa phương khác nhau.

Sự phân định của Giáo hội đối với sứ mạng

58. Một Chúa Thánh Thần duy nhất, Đấng phát sinh ra nhiều đặc sủng khác nhau, hướng dẫn Giáo Hội hướng tới sự sống viên mãn và chân lý thần linh (x. Ga 10:10; 16:13). Nhờ sự hiện diện và hoạt động liên tục của Chúa Thánh Thần, “truyền thống bắt nguồn từ các tông đồ được tiến triển trong Giáo hội” (DV 8). Nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Dân Thiên Chúa, với tư cách là những người tham dự vào chức năng ngôn sứ của Chúa Kitô (x. LG 12), “phân biệt được những dấu hiệu thực sự về sự hiện diện và mục đích của Thiên Chúa trong các biến cố, những nhu cầu và mong muốn mà Người chia sẻ với phần còn lại của nhân loại hiện đại” (GS 11). Đối với nhiệm vụ phân định này của Giáo Hội, Chúa Thánh Thần ban cảm thức đức tin, có thể được mô tả là “khả năng bản năng để phân biệt những đường lối mới mà Chúa đang mạc khải cho Giáo Hội” (Đức Phanxicô, Diễn văn nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Thượng Hội đồng Giám mục, ngày 17 tháng 10 năm 2015).

59. Sự biện phân buộc những người tham gia ở bình diện bản thân và tất cả cùng nhau tham gia ở bình diện cộng đồng phải vun trồng những khuynh hướng tự do nội tâm, cởi mở với những điều mới mẻ và tin tưởng đầu phục ý muốn của Thiên Chúa để lắng nghe nhau cũng như được nghe “ điều Chúa Thánh Thần phán với các Hội thánh” (Khải Huyền 2:7). Đức Maria, với sự hiện diện cầu nguyện của ngài ở trung tâm cộng đồng tông đồ trong nhà tiệc ly (x. Cv 1,14), đối với tất cả mọi người, là mẫu mực sống động và là người hướng dẫn sinh động cho một nền linh đạo đồng nghị đích thực: trong việc kiên trì và có trách nhiệm lắng nghe Lời Chúa và trong suy niệm việc phân định các biến cố (x. Lc 1:26-38; 2:19.51), trong sự cởi mở quảng đại trước tác động của Chúa Thánh Thần (x. Lc 1:35), trong việc chia sẻ lời tạ ơn vì công việc của Chúa (x. Lc 1:39-56), và phục vụ cụ thể và kịp thời cho từng người (x. Ga 2,1-12) mà Chúa Giêsu giao phó cho Mẹ chăm sóc (x. Ga 19,25-27).

60. Chính trong chừng mực nó đòi hỏi mỗi người phải chia sẻ quan điểm của mình về sứ mệnh chung mà chúng ta chia sẻ, một tiến trình phân định khớp nối một cách cụ thể sự hiệp thông, sứ mệnh và sự tham gia. Nói cách khác, đó là một cách cùng nhau bước đi. Đây là lý do tại sao nó là điều cốt yếu để thúc đẩy sự tham gia rộng rãi vào các tiến trình phân định, đặc biệt quan tâm đến sự tham gia của những người ở bên lề cộng đồng và xã hội.

61. Điểm khởi đầu của mọi sự phân định của Giáo Hội là lắng nghe Lời Chúa. Thánh Kinh là chứng tá tuyệt hảo cho việc Thiên Chúa giao tiếp với nhân loại. Chúng làm chứng rằng Thiên Chúa đã nói với Dân Người và tiếp tục làm như vậy, đồng thời chúng trình bày những kênh khác nhau để việc giao tiếp này diễn ra. Thiên Chúa phán qua việc bản thân suy niệm Kinh Thánh, điều này vang vọng trong tâm hồn những người cầu nguyện bằng Kinh Thánh. Thiên Chúa nói với cộng đoàn trong phụng vụ, nơi ưu việt để giải thích những gì Chúa nói với Giáo Hội của Người. Thiên Chúa nói qua Giáo hội, vừa là Mẹ vừa là Thầy, qua Truyền thống và thực hành sống động của Giáo hội, bao gồm cả những điều đạo đức bình dân. Thiên Chúa tiếp tục lên tiếng qua các biến cố trong không gian và thời gian, miễn là chúng ta biết cách nhận ra ý nghĩa của chúng. Hơn nữa, Thiên Chúa giao tiếp với Dân Người qua thế giới tự nhiên, mà chính sự hiện hữu của nó hướng chúng ta đến công trình của Đấng Tạo Hóa, tràn đầy sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, Đấng ban sự sống. Cuối cùng, Thiên Chúa lên tiếng trong lương tâm của mỗi người, lương tâm “là trung tâm và thánh đường thân mật nhất của con người, trong đó họ ở một mình với Thiên Chúa, Đấng có tiếng vang vọng trong họ” (GS 16). Một sự phân định đích thực không thể bỏ qua bất cứ kênh truyền thông thần linh nào.

62. Sự phân định cộng đồng không phải là một kỹ thuật tổ chức đơn thuần nhưng là một thực hành đòi hỏi khắt khe nhằm đánh giá đời sống và sứ mạng của Giáo hội được sống thực trong Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần. Vì lý do này, nó phải luôn được thực hiện với ý thức và ý muốn tụ tập nhân danh Chúa Giêsu (x. Mt 18:20), lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần. Như Chúa Giêsu đã hứa, chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể dẫn dắt Giáo hội đến sự sống và sự thật viên mãn (x. Ga 16,13), để những điều này có thể sẵn sàng cho một thế giới đang khao khát ý nghĩa. Phương tiện để dân Chúa thực hiện sứ mạng loan báo và làm chứng cho Tin Mừng của mình bắt nguồn từ đây. Do đó, ưu tiên hàng đầu là học cách thực hành ở mọi bình diện nghệ thuật truyền giáo đã giúp cộng đồng các tông đồ ở Giêrusalem mô tả đặc điểm của sự kiện Thượng Hội đồng đầu tiên trong lịch sử Giáo hội bằng những lời này: “Vì điều đó có vẻ tốt đối với Thánh Thần và đối với chúng tôi” (Cv 15,28). Chính trong tinh thần này mà việc thực hành đời sống đồng nghị truyền giáo của Giáo hội diễn ra ở những địa điểm, cơ cấu và biến cố cụ thể phải được hiểu và định hướng.

63. Các lựa chọn thủ tục cụ thể, dù đa dạng, phải phù hợp với các yêu cầu của phương pháp thần học cơ bản của đồng nghị. Dựa trên kinh nghiệm của diễn trình đồng nghị, có thể xác định một số yếu tố chính, bao gồm nhu cầu về (a) đời sống cầu nguyện bản thân và cộng đồng, bao gồm cả việc tham dự Bí tích Thánh Thể; (b) sự chuẩn bị đầy đủ về bản thân và cộng đồng, dựa trên việc lắng nghe Lời Chúa và thực tại; (c) tôn trọng và lắng nghe sâu sắc lời nói của mỗi người; (d) việc tìm kiếm sự đồng thuận rộng rãi nhất có thể không phải bằng cách tìm ra mẫu số chung thấp nhất, mà bằng cách tràn ngập, nhắm đến điều “làm con tim cháy bỏng” nhất (x. Lc 24,32); và (e) mặc dù sự đồng thuận được những người tiến hành quy trình đưa ra nhưng nó phải được gửi lại cho tất cả những người tham gia để họ có thể xác minh sự thể hiện của mình trong công thức đó.

64. Việc biện phân luôn diễn ra “với đôi chân trên mặt đất”, nghĩa là trong một bối cảnh cụ thể, nhận thức được những đặc thù và sự phức tạp của nó. Do đó, sự biện phân chỉ có thể được hưởng lợi từ sự đóng góp phân tích của các ngành khoa học nhân văn, xã hội và hành chính khác nhau liên quan đến vấn đề hiện tại. Điều này không có nghĩa là chuyên môn khoa học và kỹ thuật là người quyết định cuối cùng – cách tiếp cận như vậy sẽ tạo nên sự trôi dạt mang tính kỹ trị. Đúng hơn, mục đích là “cung cấp một nền tảng cụ thể cho hành trình đạo đức và thiêng liêng sau đó” (LS 15). Vì vậy, những hình thức chuyên môn này phải có cơ hội đóng góp quan trọng mà không lấn át các quan điểm khác.

65. Trong Giáo hội, có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau để phân định và nhiều phương pháp luận đã được thiết lập rõ ràng. Sự đa dạng này là sự phong phú. Với sự thích ứng phù hợp với các bối cảnh khác nhau, việc sử dụng các phương pháp tiếp cận đa dạng này đã chứng tỏ mang lại hiệu quả. Để hướng tới công ích, chúng nên tham gia vào một cuộc đối thoại hiệu quả mà không làm loãng đi những đặc điểm riêng hoặc những cố thủ mang căn tính của mình. Hiệu quả của Cuộc đàm đạo trong Chúa Thánh Thần, rõ ràng ở tất cả các giai đoạn của tiến trình đồng nghị, mời gọi chúng ta coi hình thức biện phân đặc biệt này của giáo hội là đặc biệt phù hợp với việc thực thi tính đồng nghị.

66. Trong các Giáo hội địa phương, điều cần thiết là cung cấp các cơ hội đào tạo nhằm truyền bá và nuôi dưỡng nền văn hóa phân định, đặc biệt là nơi những người có trách nhiệm. Điều quan trọng không kém là việc đào tạo những người đồng hành hoặc những người điều phối, những người mà sự đóng góp của họ thường tỏ ra quan trọng trong việc thực hiện các tiến trình phân định. Công việc của Nhóm Nghiên cứu 9, dành riêng cho việc chuẩn bị các tiêu chuẩn thần học và các phương pháp luận đồng nghị để cùng phân định các vấn đề giáo lý, mục vụ và đạo đức gây tranh cãi, diễn ra theo những đường lối này.

Các diễn trình tạo quyết định

67. “Trong Giáo hội đồng nghị, toàn thể cộng đồng, trong sự đa dạng tự do và phong phú của các thành viên, được kêu gọi cùng nhau cầu nguyện, lắng nghe, phân tích, đối thoại, biện phân và đưa ra lời khuyên về việc tạo ra các quyết định mục vụ phù hợp nhất có thể với ý muốn của Thiên Chúa ” (ITC 68). Tuyên bố này cần phải được thực hiện một cách dứt khoát. Thật khó tưởng tượng một cách hiệu quả để thúc đẩy một Giáo hội đồng nghị hơn là sự tham gia của tất cả mọi người vào quá trình ra quyết định và thực hiện. Sự tham gia này diễn ra dựa trên trách nhiệm khác biệt, tôn trọng từng thành viên cộng đồng và đánh giá cao các kỹ năng cũng như năng khiếu tương ứng của họ theo quan điểm đưa ra quyết định chung.

68. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện tầm nhìn như vậy, sẽ rất hữu ích khi suy gẫm về cách thức hình thành các quá trình ra quyết định như vậy. Giai đoạn sau thường bao gồm một giai đoạn tham gia và xây dựng (ra quyết định, theo thuật ngữ tiếng Anh cũng được sử dụng trong các ngôn ngữ khác) “thông qua việc thực hiện chung việc phân định, tham vấn và hợp tác” (ITC 69), thông báo và hỗ trợ quyết định được đưa ra sau đó, quyết định cuối cùng thuộc trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền (ví dụ, trong một Giáo phận hoặc Giáo phận, là giám mục). Không có sự cạnh tranh hay xung đột giữa hai giai đoạn, nhưng bằng sự kết hợp của chúng, chúng góp phần đảm bảo rằng các quyết định được đưa ra càng phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa càng tốt: “Việc giải quyết mọi việc là một nhiệm vụ đồng nghị; quyết định này là trách nhiệm thừa tác vụ” (sđd.).

69. Trong nhiều trường hợp, luật hiện hành đã quy định rằng trước khi quyết định, cơ quan có thẩm quyền có nghĩa vụ tiến hành tham vấn. Việc tham khảo ý kiến của Giáo Hội này không thể bị bỏ qua và vượt xa việc lắng nghe vì nó buộc nhà chức trách không được tiến hành như thể nó chưa hề diễn ra. Thẩm quyền vẫn mãi tự do có quan điểm pháp lý vì ý kiến tham vấn không mang tính ràng buộc, nhưng nếu có một thỏa thuận chung, thì thẩm quyền sẽ không rời bỏ thỏa thuận đó nếu không có lý do thuyết phục (sine praevalentiratione; CIC, Canon 127, §2, 2 °). Nếu cơ quan có thẩm quyền làm như vậy, cơ quan đó sẽ tự cô lập mình khỏi những người được hỏi ý kiến, làm tổn hại đến mối liên kết gắn kết họ. Trong Giáo hội, việc thực thi quyền bính không hệ tại việc áp đặt một ý chí độc đoán, nhưng tạo thành một sức mạnh điều tiết trong việc cùng nhau tìm kiếm những gì Chúa Thánh Thần đòi hỏi, như một thừa tác vụ phục vụ sự hiệp nhất của Dân Thiên Chúa.

70. Trong một Giáo hội đồng nghị, trách nhiệm của giám mục, Giám mục đoàn và Giám mục Rôma trong việc đưa ra các quyết định là không thể thay đổi vì nó bắt nguồn từ cơ cấu phẩm trật của Giáo hội do Chúa Kitô thiết lập. Tuy nhiên, nó không phải là vô điều kiện. Không thể bỏ qua một định hướng nổi lên trong quá trình tham vấn như là kết quả của sự phân định đúng đắn, đặc biệt nếu được thực hiện bởi các cơ quan tham gia của Giáo hội địa phương. Mục đích của việc biện phân Giáo hội mang tính đồng nghị không phải là làm cho các giám mục tuân theo tiếng nói của người dân, bắt phục tùng người dân, cũng không cung ứng cho các giám mục một phương tiện để đưa ra những quyết định đã được đưa ra có vẻ dễ chấp nhận hơn, mà đúng hơn là dẫn đến việc một quyết định chung trong sự vâng phục Chúa Thánh Thần. Do đó, bất cứ sự đối lập nào giữa tham vấn và thảo luận đều không thỏa đáng: trong Giáo hội, việc thảo luận diễn ra với sự giúp đỡ của tất cả mọi người, không bao giờ thiếu thẩm quyền mục vụ đưa ra các quyết định theo chức vụ của mình. Vì lý do này, công thức lặp đi lặp lại trong Bộ Giáo luật, nói về ‘việc bỏ phiếu tư vấn mà thôi’ (tantum Consultantivum), làm giảm giá trị của việc tham vấn và cần được sửa lại.

71. Các Giáo hội địa phương có trách nhiệm ngày càng thực hiện tất cả các khả năng mang lại sức sống cho các tiến trình đưa ra quyết định mang tính đồng nghị đích thực phù hợp với các chuyên biệt của bối cảnh. Đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách vì việc thực hiện thành công Thượng Hội đồng phần lớn phụ thuộc vào nó. Nếu không có những thay đổi hữu hình, tầm nhìn về một Giáo hội đồng nghị sẽ không đáng tin cậy. Điều này sẽ khiến những thành viên dân Chúa xa lánh, những người đã tìm được sức mạnh và niềm hy vọng từ hành trình đồng nghị. Điều này đặc biệt áp dụng cho sự tham gia hiệu quả của phụ nữ trong quá trình soạn thảo, ra quyết định và thực hiện, như được kêu gọi trong nhiều đóng góp nhận được từ các Hội đồng Giám mục.

72. Cuối cùng, không nên quên rằng các quá trình tham vấn, phân định cộng đồng và đưa ra quyết định của đồng nghị đòi hỏi những người tham gia phải có quyền truy cập hiệu quả vào tất cả các thông tin liên quan để họ có thể đưa ra quan điểm hợp lý của riêng họ. Thẩm quyền khởi xướng quá trình này có trách nhiệm đảm bảo điều này xảy ra. Các diễn trình ra quyết định hợp lý của Thượng hội đồng đòi hỏi mức độ minh bạch thích hợp. Tương tự như vậy, điều quan trọng là phải nhận ra sự phức tạp của nhiệm vụ và trách nhiệm đặc biệt của những người bày tỏ ý kiến của mình trong một cuộc tham vấn.

Còn tiếp
 
VietCatholic TV
QH Mỹ sững sờ: FBI tiết lộ vụ ám sát Trump. Ukraine đánh lớn ở Crimea. Đệ tử Putin tấn công tàu Nga
VietCatholic Media
03:50 19/07/2024


1. Thông điệp của Thomas Matthew Crooks trước vụ nổ súng được tiết lộ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Thomas Matthew Crooks' Message Before Trump Shooting Revealed”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thượng Viện Hoa Kỳ đã được nghe báo cáo từ các lực lượng thực thi pháp luật trong buổi điều trần hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy.

Các vị Thượng nghị sĩ đã được nghe báo cáo rằng trước khi bắn bắn cựu Tổng thống Donald Trump, thanh niên 20 tuổi này đã viết trên một nền tảng trò chơi rằng “Ngày 13 tháng 7 sẽ là ngày ra mắt của tôi”.

Nhà chức trách cho biết Thomas Matthew Crooks đã nổ súng từ một mái nhà gần đó trong khi ông Trump phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, hôm thứ Bảy 13 Tháng Bẩy.

Một viên đạn sượt qua tai phải của Trump, trong khi một người tham dự thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng, trước khi Crooks bị mật vụ bắn chết.

Các thượng nghị sĩ đã được thông báo rằng Crooks đã để lại một tin nhắn trên Steam với nội dung là “Ngày 13 tháng 7 sẽ là buổi ra mắt của tôi, hãy xem khi nó diễn ra,” DailyMail.com và Fox News đưa tin.

Khi các nhà điều tra xem xét máy tính xách tay của Crooks, họ đã tìm thấy các tìm kiếm vào tháng 7 về Trump, Tổng thống Joe Biden, Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ và cuộc vận động tranh cử của Trump vào ngày 13 tháng 7.

“Các nhà điều tra xác nhận rằng họ không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào về một ý thức hệ cụ thể mà FBI tin là đáng chú ý, và không ai trong các cuộc phỏng vấn cho biết Crooks đã từng thảo luận với họ về chính trị”

Các bạn học của Crooks cũng đưa ra nhận xét rằng hắn ta là một người rất thích trỗi vượt hơn bạn bè vì thế cô đơn do không ai muốn chơi với hắn. Giả thuyết của FBI hiện nay là hắn ta thích nổi danh đến mức bệnh hoạn. Nói cho dễ hiểu là nếu người đứng trên sân khấu hôm đó không phải là ông Trump, mà là Tổng thống Joe Biden thì hắn ta cũng sẽ bắn. Bắn ai không thành vấn đề. Điều quan trọng là tên tuổi của hắn ta được ghi vào sử sách. Một báo cáo từ các nhân viên thực thi pháp luật là khi leo lên mái nhà, họ thấy hắn đã chết với một nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt.

Các thượng nghị sĩ cũng được thông báo rằng một giờ trước khi hắn bắt đầu nổ súng, Crooks được xác định là một mối đe dọa có thể xảy ra.

Hắn ta được phát hiện với máy đo khoảng cách khoảng 40 phút trước khi bắn và được nhìn thấy lại nhìn qua máy đo khoảng cách khoảng 20 phút trước khi bắn.

Thượng nghị sĩ John Barrasso, đảng viên Đảng Cộng hòa, cho biết trong một tuyên bố đăng trên X. “Đây là cuộc họp báo cà chớn che đậy trách nhiệm 100%”.

“Hắn ta được xác định là đáng khả nghi cả một giờ trước khi xảy ra vụ nổ súng. Hắn ta có một máy đo khoảng cách và một chiếc ba lô. Sở Mật vụ đã mất dấu anh ta. Không ai chịu trách nhiệm. Không ai phải chịu trách nhiệm... nhà lãnh đạo Sở Mật vụ cần phải ra đi.”

Những lời kêu gọi Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle từ chức ngày càng gia tăng vào thứ Tư, khi một nhóm đảng viên Cộng hòa đối đầu với bà tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa.

Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm Hạ viện đã ban hành trát đòi cô phải ra điều trần vào hôm thứ Tư, buộc Cheatle xuất hiện tại phiên điều trần quốc hội sớm nhất về âm mưu ám sát Trump vào thứ Hai.

Cheatle nói rằng vụ nổ súng là “không thể chấp nhận được” và “điều không nên xảy ra nữa”, nhưng khẳng định cô sẽ không từ chức.

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, cô nói rằng cô có trách nhiệm điều tra xem chuyện gì đã xảy ra.

“Tôi có trách nhiệm,” cô nói. “Tôi là giám đốc Sở Mật vụ và tôi cần bảo đảm rằng chúng tôi đang tiến hành đánh giá và cung cấp nguồn lực cho nhân viên của mình khi cần thiết.”

2. Mạc Tư Khoa cáo buộc Ukraine tiến hành cuộc tấn công lớn bằng thuyền điều khiển từ xa trên biển và trên không vào Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Launches Major Sea and Air Drone Attack on Crimea: Mạc Tư Khoa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Hàng chục máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công vào Crimea trong đêm 17 rạng sáng Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy khi mối đe dọa trên không do Kyiv gây ra đối với bán đảo bị tạm chiếm vẫn tiếp tục.

Kyiv đã thực hiện nhiều cuộc tấn công thành công vào bán đảo bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014, thường nhắm vào các khẩu đội phòng không. Các cuộc tấn công vào Hạm đội Hắc Hải của Nga đã buộc Hạm đội này phải rời xa trung tâm ở thành phố Sevastopol về phía đông.

Cuộc tấn công này tiếp tục diễn ra vào nửa đêm thứ Tư, theo nhà lãnh đạo thành phố do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm. Thống đốc Mikhail Razvozhayev nói rằng Sevastopol đã bị tấn công bởi một thuyền điều khiển từ xa của hải quân.

Người dân trong thành phố đăng lên mạng xã hội về việc họ có thể nghe thấy những tiếng nổ lớn. Razvozhayev cho biết: “Những âm thanh lớn vang lên trong thành phố là quân đội của chúng tôi đang đẩy lùi một cuộc tấn công có chủ đích của thuyền điều khiển từ xa”.

Kênh Crimea Wind Telegram đã đăng tải đoạn video cho biết lực lượng phòng thủ của Nga bắn về phía biển vào ban đêm và có các vụ nổ.

Bộ Quốc phòng Nga đăng trên Telegram rằng Kyiv đã cố gắng thực hiện “một cuộc tấn công khủng bố”. Tuy nhiên, hệ thống phòng không đã “tiêu diệt và đánh chặn” 33 máy bay điều khiển từ xa trên bầu trời Crimea và 2 chiếc trên vùng Bryansk của Nga. Thống đốc khu vực này cho biết chúng không gây thương vong hay thiệt hại gì.

Mạc Tư Khoa cũng tuyên bố đã phá hủy 10 thuyền điều khiển từ xa đang hướng tới bán đảo Crimea. Tính đến sáng thứ Năm, Kyiv chưa bình luận về tuyên bố của Mạc Tư Khoa.

Ba ngày trước đó, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công vào phía nam Sevastopol. Chính quyền Nga cho biết lực lượng phòng thủ của họ đã bắn hạ ít nhất một máy bay điều khiển từ xa trên Mũi Fiolent vào ngày 15 tháng 7.

Người dân địa phương đã nghe thấy ít nhất 8 vụ nổ và báo cáo có nhiều nơi bị trúng đạn tại khu vực. Đó là địa điểm đặt căn cứ đơn vị quân đội Nga được cho là được trang bị hệ thống phòng không S-300 hoặc S-400.

Ukraine thường không nhận trách nhiệm trực tiếp, đã gia tăng các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, nhắm vào các cơ sở năng lượng và quân sự mà nước này cho rằng giúp đỡ nỗ lực chiến tranh của Nga.

Trước đây, Kyiv đã sử dụng thuyền điều khiển từ xa của hải quân để đạt hiệu quả cao, tấn công tàu đổ bộ Caesar Kunikov, tàu tuần tra Sergei Kotov, tàu đổ bộ tốc độ cao lớp Serna và Akula cũng như tàu hộ tống hỏa tiễn lớp Tarantul Ivanovets.

Hải quân Ukraine cho biết, do liên tiếp xảy ra các cuộc tấn công vào Hạm đội Hắc Hải nên Mạc Tư Khoa đã rút tàu tuần tra cuối cùng khỏi Sevastopol vào ngày 15 Tháng Bẩy.

Có thông tin cho rằng Nga đã phóng máy bay điều khiển từ xa “kamikaze” Shahed tới Kyiv vào tối thứ Tư. Thị trưởng thành phố Vitali Klitschko đăng trên Telegram rằng một tòa nhà dân cư và cơ sở giáo dục đã bốc cháy.

Theo Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk, được RBC Ukraine trích dẫn, trên khắp Ukraine, Nga đã phát động một cuộc tấn công trên không, nhưng các lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ tất cả máy bay điều khiển từ xa và 2 trong số 3 hỏa tiễn.

3. Zelenskiy nói trách nhiệm của Nga về thảm kịch MH17 là 'không thể tránh khỏi'

Tổng thống Volodomyr Zelenskiy đã đánh dấu kỷ niệm 10 năm vụ bắn hạ chuyến bay MH17 bằng cách nói rằng trách nhiệm của Nga đối với thảm kịch là “không thể tránh khỏi”.

“Đã 10 năm kể từ khi những kẻ sát nhân người Nga bắn rơi máy bay chở khách MH17 trên bầu trời Ukraine,” ông nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy.

“Cả thế giới đã chứng kiến những người đến gây chiến với Ukraine và rằng cái ác của Nga là mối đe dọa không chỉ đối với chúng tôi mà còn đối với tất cả mọi người.”

Chuyến bay MH17 khởi hành từ Sân bay Amsterdam Schiphol trên đường đến Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ngày 17 tháng 7 năm 2014.

Sau ba giờ bay, chiếc Boeing-777 đã bị lực lượng ủy quyền của Nga bắn hạ bằng hỏa tiễn đất đối không Buk phía trên tỉnh Donetsk của Ukraine.

Toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn trên máy bay, trong đó có 196 công dân Hòa Lan, đều thiệt mạng.

Hai công dân Nga là Igor Girkin và Sergey Dubinsky cùng Leonid Kharchenko người Ukraine bị kết tội bắn hạ MH17 tại Tòa án La Hay vào tháng 11 năm 2022.

Nga chưa bao giờ tuyên bố chịu trách nhiệm về thảm họa mà thay vào đó lại tung ra các thuyết âm mưu nhằm đổ lỗi cho người khác.

Putin cũng đã từ chối hợp tác với cuộc điều tra quốc tế điều tra vụ bắn hạ máy bay và không ai trong số những người được coi là chịu trách nhiệm đã từng bị đưa ra công lý.

Cũng phát biểu vào ngày 17 Tháng Bẩy, Thủ tướng Hòa Lan Dick Schoof cho biết “việc kết án không chỉ là việc đưa ai đó vào tù”.

Ông nói thêm: “Công lý đòi hỏi một hơi thở dài, rất dài.”

4. Tòa án Đức kết án cặp vợ chồng người Đức gốc Nga cung cấp phụ tùng máy bay điều khiển từ xa cho Nga

Một tòa án ở thành phố Stuttgart của Đức hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, đã kết án một cặp vợ chồng, đều mang quốc tịch Đức-Nga, cung cấp các bộ phận máy bay điều khiển từ xa cho Nga.

Người đàn ông 59 tuổi bị kết án sáu năm chín tháng tù, trong khi người vợ của ông nhận mức án một năm chín tháng tù treo.

Tòa án cho biết cả hai đã gửi khoảng 120.000 phụ tùng và những thứ khác của máy bay điều khiển từ xa trinh sát Orlan-10 tới Nga trong khoảng thời gian từ 2020 đến 2023, vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Âu Châu đối với việc xuất khẩu những mặt hàng đó.

Người đàn ông này đã bán các bộ phận cho Nga thông qua các công ty bình phong trên khắp thế giới và được cho là đã kiếm được hơn 900.000 euro hay 983.000 Mỹ Kim từ việc buôn bán hàng hóa bị trừng phạt.

Cả hai đều thừa nhận một phần tội lỗi của mình trước tòa.

Bất chấp các lệnh trừng phạt rộng rãi của phương Tây đối với việc xuất khẩu vũ khí, thiết bị quân sự và công nghệ lưỡng dụng sang Nga, các cá nhân và công ty lươn lẹo vẫn tiếp tục lách luật.

5. Tàu chở dầu Nga sang Trung Quốc bị thuyền điều khiển từ xa trên biển của Houthi tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Tanker Carrying Russian Oil to China Attacked by Houthi Sea Drone”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Phiến quân Houthi ở Yemen tiếp tục các cuộc tấn công ở Biển Đỏ bằng cách tấn công vào hai tàu chở dầu trong 24 giờ, trong đó có một tàu chở dầu của Nga có khả năng hướng tới Á Châu, nơi Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của khu vực.

Các cuộc tấn công hôm thứ Hai xảy ra khi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào nền kinh tế Nga vì nước này xâm lược Ukraine. Xuất khẩu dầu thô sang các nước thân thiện đã trở nên quan trọng để Điện Cẩm Linh duy trì nền kinh tế thời chiến. Trung Quốc là nước nhập khẩu hàng đầu kể từ tháng 12 năm 2022, mua 53% lượng dầu thô xuất khẩu của Nga.

Theo một tuyên bố của Bộ Tư lệnh Trung ương Quân đội Hoa Kỳ hôm thứ Ba, người Houthis đã hạ thủy một tàu nổi điều khiển từ xa tấn công vào con tàu MT Chios Lion, là một tàu chở dầu thô do Hy Lạp sở hữu, mang cờ Liberia, thuộc Quần đảo Marshall, do Hy Lạp điều hành.

Sal Mercogliano, nhà sử học hàng hải và phó giáo sư lịch sử tại Đại học Campbell ở Bắc Carolina, đã viết trong một bài đăng trên X rằng tàu chở dầu đang đi tới Á Châu. Hãng tin độc lập Nga The Moscow Times đưa tin, tàu này đang chở 100.000 tấn dầu thô từ cảng Tuapse ở Hắc Hải của Nga.

Theo một người giám sát tàu ở Thổ Nhĩ Kỳ, tàu Chios Lion đã đi qua eo biển Bosphorus về phía nam vào ngày 4 tháng 7, rời Hắc Hải và hướng tới Biển Địa Trung Hải.

Lực lượng Houthi hôm thứ Ba đã công bố một đoạn video mà họ tuyên bố cho thấy cuộc tấn công vào tàu Chios Lion. Có thể thấy một tàu nổi không có người lái đã phóng nhanh hết cỡ vào tàu chở dầu và gây ra một quả cầu lửa lớn. Vụ tấn công xảy ra cách cảng Hodeidah của Yemen 100 hải lý về phía tây bắc.

Tuy nhiên, video đã làm mờ hình ảnh chiếc thuyền điều khiển từ xa.

Reuters đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn Trung tâm Thông tin Hàng hải Hoa Kỳ, cho biết tàu Chios Lion bị hư hại nhẹ ở mạn trái và phải thay đổi hướng di chuyển từ phía nam sang phía bắc để đánh giá thiệt hại và điều tra khả năng xảy ra vụ tràn dầu.

Quân đội Mỹ cho biết lực lượng Houthi cũng tấn công MT Bentley I, một tàu chở dầu treo cờ Panama, do Israel sở hữu, do Monaco điều hành, chở dầu thực vật của Nga và đang trên đường tới Trung Quốc.

Phiến quân đã sử dụng ba tàu mặt nước, một tàu mặt nước không có người lái và hai thuyền nhỏ trong đợt tấn công đầu tiên trong khi sử dụng hỏa tiễn đạn đạo chống hạm trong đợt tấn công thứ hai.

Theo MarineTraffic, một trang web theo dõi tàu thuyền trên toàn thế giới, điểm đến được báo cáo của Bentley I là Thượng Hải, Trung Quốc. Nó rời cảng Taman của Nga ở Hắc Hải vào ngày 4 tháng 7 và dự kiến đến nơi vào ngày 4 tháng 8.

Bộ Nông nghiệp Nga cho biết vào tháng 5 rằng trong quý đầu tiên của năm, Nga chiếm 58,4% lượng dầu thực vật nhập khẩu của Trung Quốc. Nước này đã tăng xuất khẩu dầu thực vật sang đồng minh của mình thêm 18,2% lên 578.300 tấn.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết thêm, không có thương tích nào được báo cáo tại thời điểm công bố. Người Houthis đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công và cho biết họ đang đáp trả vụ đánh bom của Israel vào thành phố Khan Younis của Gazan hôm thứ Bảy.

Phiến quân Yemen bắt đầu tấn công tuyến đường thương mại quốc tế sau khi chiến tranh Israel-Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái. Mỹ và một số nước Âu Châu triển khai tàu hải quân để bảo vệ các tàu dân sự đi lại trong khu vực Biển Đỏ.

Bloomberg đưa tin vào tháng 3 rằng lực lượng Houthi đã nói với Trung Quốc và Nga rằng tàu của họ có thể đi qua khu vực Biển Đỏ mà không bị tổn hại gì. Iran ủng hộ phe nổi dậy, trong khi cả Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh đều có quan hệ chặt chẽ với Tehran.

Putin cũng được cho là đang xem xét việc cung cấp hỏa tiễn chống hạm cho lực lượng Houthi.

6. Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Nga có 'bằng chứng không thể chối cãi' rằng nhà báo Mỹ Gershkovich là gián điệp

Ngoại trưởng Nga hôm 17 Tháng Bẩy cho biết có “bằng chứng không thể chối cãi” cho thấy phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal đang bị cầm tù phạm tội gián điệp, một ngày trước khi nhà báo này dự kiến ra tòa.

Sergey Lavrov cáo buộc các nhà báo Mỹ đã trì hoãn các cuộc đàm phán Mỹ-Nga về việc trao đổi tù nhân tiềm năng bằng cách công khai các cuộc đàm phán bí mật mà ông lưu ý là vẫn “đang diễn ra”.

Tại một cuộc họp báo của Liên Hiệp Quốc, ông Lavrov nói rằng trường hợp của Gershkovich không liên quan đến bất kỳ “cuộc tấn công nào vào báo chí”, theo hãng tin AP. “Tôi muốn bảo đảm với các bạn rằng, cũng như các bạn, chúng tôi ủng hộ báo chí và tự do ngôn luận”, ông Lavrov nói.

Gershkovich bị bắt tại Yekaterinburg vào cuối tháng 3 năm 2023 khi đang thực hiện một câu chuyện về phương pháp tuyển dụng của nhóm lính đánh thuê Wagner, cũng như quan điểm của công dân Nga về cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Nhà báo này đã bị giam giữ trước khi xét xử ở Nga hơn một năm vì tội gián điệp. Phiên tòa xét xử anh ta bắt đầu ở Yekaterinburg vào ngày 26 tháng Sáu.

Nếu bị kết án, Gershkovich phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm, đó là một kết quả rất có thể xảy ra vì các tòa án Nga có tỷ lệ kết án lên tới hơn 99%.

Vào tháng 6, văn phòng Tổng công tố Nga cáo buộc Gershkovich “thu thập thông tin bí mật” theo lệnh của CIA liên quan đến một nhà máy thiết bị quân sự nằm cách Yekaterinburg 150 km về phía bắc. Gershkovich, Wall Street Journal và Mỹ phủ nhận ông là gián điệp.

Ông Lavrov khẳng định Mỹ và Anh có lịch sử lâu dài trong việc tuyển dụng các nhà báo làm gián điệp, trích dẫn một bài đăng trên Telegram gần đây của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova về hồi ký của một nhà báo người Anh từng theo dõi cuộc cách mạng cộng sản của Nga năm 1917.

Ông Lavrov nói: “Việc sử dụng các nhà báo cho mục đích thu thập thông tin tình báo, ít nhất là ở thế giới Anglo-Saxon, là một truyền thống”.

Gershkovich dự kiến sẽ ra tòa vào Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, trong phiên điều trần thứ hai trong phiên tòa xét xử ông ta.

7. Zelensky đến Vương quốc Anh, gặp Zaluzhnyi

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đến Vương quốc Anh hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy, nơi ông ngay lập tức gặp Valerii Zaluzhnyi, cựu tổng tư lệnh Ukraine và là tân đại sứ mới được bổ nhiệm tại Vương quốc Anh.

Zelensky và Zaluzhnyi được chụp ảnh bắt tay trên đường băng ngay sau khi máy bay của tổng thống hạ cánh. Hình ảnh có vẻ tương phản vì tân Đại Sứ Zaluzhnyi, nguyên là Tổng Tư Lệnh quân đội giờ đây mặc áo vest, trong khi Tổng thống vẫn ăn mặc bộ đồ khaki như một chiến binh.

Zelensky đang ở Anh để tham dự hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Châu Âu tại Cung điện Blenheim, gần Oxford.

“Một chương trình riêng biệt đã được lên kế hoạch cho mối quan hệ của chúng tôi với Vương quốc Anh. Tôi sẽ gặp Bệ hạ Charles III, Thủ tướng Keir Starmer, các quan chức chính phủ và giám đốc điều hành các công ty quốc phòng”, ông Zelensky nói trên X.

Theo Zelensky, Ukraine và Anh sẽ ký “một thỏa thuận liên chính phủ về hỗ trợ cho tổ hợp công nghiệp và quốc phòng Ukraine, thảo luận về hợp tác quốc phòng trong tương lai và mở rộng khả năng phòng thủ của chúng ta”.

Zaluzhnyi được thay thế bởi Oleksandr Syrskyi làm tổng tư lệnh vào tháng Hai vừa qua.

Cuộc cải tổ diễn ra sau nhiều câu chuyện của các phương tiện truyền thông Ukraine và nước ngoài, trích dẫn các nguồn tin ẩn danh trong chính phủ, rằng Zelensky đã chuẩn bị sa thải Zaluzhnyi.

Quyết định này đã làm dấy lên cuộc tranh luận công khai, vì Zaluzhnyi được cả quân đội và người dân ưa chuộng rộng rãi do vai trò của ông trong việc lãnh đạo cuộc kháng chiến chống lại Nga.

Zelensky đã chính thức miễn Zaluzhnyi khỏi nghĩa vụ quân sự vào ngày 8 tháng 5 bằng một sắc lệnh, trong đó tuyên bố rằng Zaluzhnyi bị sa thải “vì lý do sức khỏe” và vẫn giữ “quyền mặc quân phục”.

8. Tâm tình của người Ukraine dành cho người Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Aggressor, enemy, killer' - survey shows words Ukrainians associate with Russia”, nghĩa là “cuộc khảo sát cho thấy những từ mà người Ukraine liên tưởng đến Nga là 'Kẻ xâm lược, đối phương, kẻ giết người'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Theo một cuộc khảo sát được công bố vào ngày 18 tháng 7 bởi Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv, gọi tắt là KIIS, hầu hết tất cả người Ukraine được khảo sát đều cho biết từ “Nga” gợi lên hàm ý tiêu cực với những từ như “kẻ giết người” hoặc “cái chết”.

Sau 10 năm chiến tranh với Nga và hơn hai năm kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu, cuộc khảo sát yêu cầu người trả lời trả lời bằng những từ họ nghĩ đến khi nghe từ “Nga”.

94% số người được hỏi trả lời bằng những từ có hàm ý tiêu cực, chẳng hạn như “kẻ xâm lược”, “đối phương”, “kẻ giết người”, “cái chết”, “hận thù” và “kẻ xâm lược”, cùng các từ và cụm từ chửi bới khác.

Chỉ 5% số người được hỏi cho biết từ này gợi lên những hàm ý trung tính hoặc tích cực, chẳng hạn như “tuổi thơ” hay “bạn bè”, trong khi 1% cho biết họ không có liên tưởng hoặc không thể trả lời.

Cuộc thăm dò cũng hỏi người Ukraine những từ nào có hàm ý với cụm từ “người Nga bình thường”, ám chỉ người dân Nga chứ không phải chính phủ nước này.

Trong số những người được thăm dò, 80% trả lời bằng những từ và cụm từ có hàm ý tiêu cực, chẳng hạn như “đối phương”, “kẻ man rợ”, “bọn vô học”, “ngu ngốc” và “không phải là thứ dân bình thường”.

6% người Ukraine khác cho biết họ có liên tưởng trung lập hoặc tích cực, và 14% nói rằng họ không có liên tưởng nào hoặc không thể trả lời.

Anton Hrushetskyi, giám đốc điều hành của KIIS cho biết: “Đại đa số người Ukraine muốn có những rào cản khỏi Nga và người Nga”.

Theo Hrushetskyi, 57% người Ukraine vào năm 2020 tin rằng Ukraine có thể bình thường hóa quan hệ với Nga trong tương lai.

Hrushetskyi nói thêm: “Bây giờ có thể an toàn khi nói rằng đại đa số người Ukraine không muốn liên quan gì đến Nga và người Nga, và trong nhiều năm tới họ sẽ bị coi là đối phương”.

Cuộc khảo sát đã sử dụng mẫu đại diện gồm khoảng 2.000 người trưởng thành sống ở các khu vực của Ukraine không bị Nga tạm chiếm.

9. Bộ trưởng Quốc phòng nói: Ukraine sẽ tìm giải pháp chiến trường bất kể ai thắng bầu cử Mỹ

Ukraine sẽ tìm cách chống lại lực lượng Nga ngay cả khi cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai và gây nguy hiểm cho sự hỗ trợ quan trọng của Mỹ cho quốc phòng của nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cho biết hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy.

Umerov nhấn mạnh những thách thức ngoại giao và quân sự mà Ukraine phải đối mặt khi Trump và ứng cử viên phó tổng thống Đảng Cộng hòa JD Vance đạt được động lực trong cuộc đua tổng thống Mỹ.

Vance, thượng nghị sĩ Ohio, đã làm việc tại Quốc hội để ngăn chặn viện trợ quân sự và tài chính của Mỹ cho Ukraine, trong khi Trump hứa sẽ chấm dứt chiến tranh ngay lập tức nếu ông giành chiến thắng vào tháng 11.

“Chúng tôi tin vào sự lãnh đạo của Hoa Kỳ và chúng tôi tin rằng Mỹ cũng muốn các đối tác và đồng minh của mình mạnh mẽ”. Ông lưu ý: “Ở giai đoạn này, chúng tôi sẽ tập trung vào chiến trường. Dù kết quả bầu cử Mỹ thế nào, chúng tôi cũng sẽ tìm ra giải pháp”.

Mặc dù các thành viên khác trong liên minh quân sự của các nước Âu Châu và Bắc Mỹ cũng cung cấp vũ khí, tiền bạc và các viện trợ khác cho Ukraine, nhưng sự hỗ trợ của Mỹ vẫn là quan trọng nhất kể từ khi Nga phát động cuộc chiến toàn diện vào đầu năm 2022.

Hiện tại, Umerov nhấn mạnh rằng Ukraine đã mở rộng nỗ lực huy động thêm quân so với con số 4 triệu người hiện đã ghi danh - sẽ tiếp tục chiến đấu để giành lại lãnh thổ đã mất vào tay người Nga.

10. Dữ liệu cho thấy 1,5% GDP của Nga dành cho việc chi trả cho binh lính

Dự án phân tích Russia cho biết khoản chi trả cho quân đội Nga tham gia cuộc chiến ở Ukraine cũng như cho những người bị thương và gia đình của những người thiệt mạng trên chiến trường trong năm qua lên tới khoảng 1,5% GDP của Nga.

Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

Khodorkovsky cho biết chính phủ Nga đã chi khoảng 2,75 đến 3 ngàn tỷ rúp tức là 31 đến 33,9 tỷ Mỹ Kim từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024, theo dự án Russia, mà ông mô tả một dự án dành riêng cho việc thúc đẩy thảo luận về kiến thức chuyên môn và phân tích tình hình hiện tại của nước Nga.

Con số này tương đương với khoảng 1,4–1,6% GDP dự kiến của Nga vào năm 2024, 7,5% đến 8,2% chi tiêu ngân sách liên bang của Nga trong năm nay và 3,4% đến 3,7% tổng chi tiêu tiêu dùng của người Nga vào năm ngoái.

Khodorkovsky cho biết nền kinh tế Nga đang gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt nhằm đáp trả cuộc chiến ở Ukraine và bị cô lập khỏi hệ thống tài chính. Tuy nhiên, nó đã cho thấy khả năng phục hồi và Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo hôm thứ Ba rằng mức tăng trưởng GDP của Nga là 3,2% vào năm 2024.

Khodorkovsky cũng nhận xét rằng Bộ Quốc Phòng Nga không ngừng gạt tiền của các binh sĩ.

Một tuần sau cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, Putin cam kết rằng những người bị thương có thể yêu cầu bồi thường 3 triệu rúp hay 50.000 Mỹ Kim vào thời điểm đó, nói rằng “nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ gia đình các đồng đội đã ngã xuống và bị thương”.

Khodorkovsky chỉ ra rằng vào tháng 4 năm 2022, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một tuyên bố trên trang web của mình nói rằng để đủ điều kiện được bồi thường, những người bị thương phải nằm trong danh sách chính thức — một động thái được đưa ra khi có báo cáo cho rằng Nga đang phải chịu thương vong nặng nề trên chiến trường.

Bất chấp những khoản tiền lớn được trả cho binh lính Nga và gia đình những người thiệt mạng trong trận chiến, vẫn có nhiều báo cáo xuất hiện trong suốt cuộc chiến rằng chính quyền Nga đã từ chối bồi thường cho binh lính những người bị thương trong trận chiến. Và binh lính Nga đã phàn nàn về hệ thống thanh toán của Điện Cẩm Linh cho những người bị thương trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Vào tháng 10 năm 2023, một tòa án quân sự Nga đã từ chối bồi thường thương tích cho một người lính vì vết thương mà anh ta nhận là do chính lực lượng Nga gây ra.