Ngày 22-07-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Hành trình nội tâm
Lm. Minh Anh
00:59 22/07/2022

HÀNH TRÌNH NỘI TÂM
“Maria!”.

“Aline!”, một trong những bản tình ca thành công nhất của nhạc sĩ người Pháp, Christophe, ở thập niên 70. Bài hát được các nhạc sĩ Việt Nam chuyển ngữ với tựa đề, “Gọi Tên Người Yêu”. Phải chăng Christophe đã cảm hứng từ sách Diễm Ca khi ông viết, “Tôi đã tìm người tôi yêu; nhưng mãi biệt tích và chẳng còn hy vọng… Người hỡi có ai, giúp tôi tìm người tôi yêu?”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, “Aline!”, “Maria!”, “Hỡi người tôi yêu!” là những gì có thể được gặp lại trong các bài đọc ngày lễ kính thánh Maria Mađalêna. Tin Mừng cho biết, Maria là người đầu tiên được Chúa Phục Sinh hiện ra, cũng là người tiên phong loan báo sự sống lại của Ngài. Thế nhưng, trước khi thực hiện cuộc hành trình bên ngoài, theo địa lý; Gioan tiết lộ, Maria đã phải trải qua một ‘hành trình nội tâm’ không mấy sáng sủa bên trong cho đến khi nghe gọi tên mình, “Maria!”.

Từ một người bị bảy quỷ ám, vốn được coi như một người tội lỗi, Maria được Chúa Giêsu chữa lành; để từ đó, Maria yêu Ngài hơn hết mọi người, đi theo làm môn đệ Ngài. Tin Mừng ghi nhận Maria có mặt dưới chân thập giá, đang khi các môn đệ khác bỏ Thầy mà chạy, trừ một mình Gioan. Maria đi ra mộ khi trời còn tối mịt, gặp được Thầy nhưng tưởng là người làm vườn; mãi cho đến khi tên cô được gọi, cô mới chợt nhận ra Thầy. Thế nhưng, Maria còn phải rảo qua một ‘hành trình nội tâm’ khác mới có thể hiểu được mối quan hệ mới với Chúa Phục Sinh; để từ đó, cô có thể chạy đi báo tin cho các tông đồ rằng, Chúa đã sống lại! Thật không lạ, phụng vụ Đông phương đã tặng cho Maria một danh hiệu khá kiêu sa, “Tông đồ của các Tông đồ!”.

Trước khi nhận ra Thầy, Maria vẫn ở trong bóng tối của Thứ Sáu Tuần Thánh; không chỉ một Giêsu đã chết mà thi hài Ngài dường như cũng bị đánh cắp! Thất vọng và u buồn của cô thể hiện qua nước mắt. May thay, Maria được dẫn dần ra khỏi sự u minh tâm linh này khi ‘Ai đó’ gọi tên cô, “Maria!”; mắt cô mở ra và nhận biết Thầy. Nhưng ngay cả khoảnh khắc tuyệt vời đó, Maria vẫn phải vượt qua một sự thật khác: Thầy mình không còn như trước! Quan hệ của Ngài với Maria đã thay đổi! Phải bắt đầu một ‘hành trình nội tâm’ khác, hành trình của Thánh Thần!

Chỉ khi cởi mở hoàn toàn với mối quan hệ mới mẻ ‘hậu phục sinh’ với Chúa Giêsu, Maria mới có thể cất bước rao truyền sứ điệp; bằng không, ở cửa mộ hôm ấy, chỉ là cãi vã, hờn dỗi… ‘Hành trình nội tâm’ là điều kiện tiên quyết để một người có thể ra đi loan báo Tin Mừng! Với bạn và tôi, hành trình này có thể là một đoạn tuyệt với một bám víu thế tục nào đó, một tính hư nết xấu nào đó; nó còn là một tiến trình dỡ bỏ cái tôi ích kỷ của mỗi người. Nhờ đó, bạn và tôi mới có khả năng nghe được tiếng gọi chính tên của mình! ‘Hành trình nội tâm’ là chuyến đi của cả một đời; một cuộc viễn du không bao giờ hoàn thành ở ‘phía bên này’ của cõi đời đời.

Bài đọc Diễm Ca hôm nay cũng mô tả ‘hành trình nội tâm’ của một người đau khổ đi tìm người yêu, “Tôi tìm kiếm người tôi yêu, nhưng tôi không gặp được chàng”. Nhưng sau đó, niềm vui oà vỡ khi người ấy tìm được người yêu; ‘người ấy’ của Diễm Ca là hình ảnh tiền trưng của Maria, của Hội Thánh và của mỗi người chúng ta trong hành trình tìm gặp Giêsu, Đấng đáng tôn thờ. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Lạy Chúa là Thiên Chúa con, linh hồn con khao khát Ngài!”.

Anh Chị em,

“Maria!”. Tiếng gọi đích danh với âm vực quen thuộc thân thiện từ “Người Làm Vườn” đã làm giật thót trái tim Maria, vì “Chiên Tôi thì nghe tiếng Tôi”. Ngay từ thuở sơ khai, sự chết đã đến với loài người trong một khu vườn; thì nay, sự sống đã trở lại cũng trong một khu vườn! Vui biết bao khi ‘lần hiện ra đầu tiên’ của Đấng Phục Sinh đã diễn ra theo ‘cách cá nhân’ đến thế! Một ‘Ai đó’ biết bạn và tôi, nhìn thấy sự đau khổ, thất vọng… và xúc động đến nỗi gọi tên bạn và tôi. Không phải chúng ta đi tìm Chúa, nhưng thật phi thường, Ngài đi tìm chúng ta! Ngài quan tâm đến cuộc sống chúng ta, Ngài muốn nuôi dưỡng nó, và để làm điều này, Ngài gọi chúng ta bằng tên; nhưng trước hết, Ngài mời chúng ta hãy bắt đầu tìm kiếm Ngài với một ‘hành trình nội tâm’ vốn đòi hỏi một sự biến đổi, một sự hoán cải bên trong với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chớ gì cuộc sống của con liên lỉ là một cuộc tìm kiếm Chúa và thánh ý Ngài; cho con khởi sự với một ‘hành trình nội tâm’ cho dù phải xót xa, nhưng nhất định cần thiết!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Ngày 23/07: Phân Biệt Thiện Ác – Lm. Phêrô Nguyễn Văn Cao, SJ
Giáo Hội Năm Châu
03:35 22/07/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: ‘Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?’ Ông đáp : ‘Kẻ thù đã làm đó!’ Đầy tớ nói: ‘Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?’ Ông đáp : ‘Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi.’”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:37 22/07/2022

9. Phương pháp tốt nhất để giữ đức ái chính là sống khiêm nhượng với nhau, tôn trọng nhau, nhìn người khác giống như bề trên của mình.

(Thánh Ambrosius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:39 22/07/2022
46. CÁ VÀNG CHẠY THOÁT

Con cá vàng đang luồn lách bơi lội trong nước, một con cá nhỏ thấy được thì vội vàng bỏ chạy, nói với đồng loại:

- “Nó mới đi đến đây, không biết nó làm quan lớn hay sao ấy? Trên thân nó màu sắc rực rỡ, sao lại sáng rực như thế, tại sao dung mạo của nó lại uy nghiêm thế ! Hơn nữa, hai con mắt lồi ra giống như đang giận dữ vậy, chúng ta mau bơi về nhà.”

Thế là phủ phục trốn vào một góc không dám động đậy.

Nhưng con cá vàng vẫn cứ như thế luồn lách bơi lội trong hồ nước, không có ý định rời khỏi đó.

Sau đó không lâu, con cáy bơi lại đưa hai càng ra kẹp đuôi con cá vàng, cá vàng tận lực chống cự thoát được.

Con cá nhỏ kinh ngạc nói:

- “Không ngờ một vị quan lớn hiển hách như thế mà lại sợ tụi tiểu yêu ngang ngược chẳng coi pháp luật này ra gì cả”.

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 46:

Người ta nói: “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.

Thời nay, có những thanh niên tốt mã đẹp tướng nhưng không có tài năng chi cả, chỉ có một cái “giỏi” là uống rượu và phá làng phá xóm, uổng thật; có những thanh niên lưng dài vai rộng, nhưng óc suy nghĩ thì ngắn chưa ra khỏi nhà, nên cứ ỷ lại vào gia tài của cha mẹ mà ăn chơi phung phí, đúng là công tử con nhà giàu, tội nghiệp cho họ thật.

Con cá vàng bơi trong nước, đẹp thì có đẹp, oai thì có oai, nhưng lại không có tài cán gì cả, chỉ cần một con cáy nhỏ xíu cũng có thể uy hiếp được nó.

Cũng có một vài người Ki-tô hữu tốt mã đẹp tướng bên ngoài như vị thánh sống, nhưng chỉ thánh sống ở nhà thờ hoặc giữa đám đông mà thôi, chứ khi về nhà thì chửi cha mắng mẹ, đánh vợ con như đánh đứa đầy tớ. Những vị “thánh sống” này như con cá vàng vậy, oai phong lẫm liệt ai cũng khen và cảm phục, nhưng không ai biết rằng họ chỉ “tốt nước sơn” mà thôi chứ không “tốt gỗ”, cũng thật tội nghiệp cho họ quá chừng chừng, bởi vì họ sẽ không trở thành những chứng nhân cho Chúa trước mặt mọi người, vì nơi họ không có sự dũng cảm của đức tin và ngay thẳng của sự thật thà...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 17 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:40 22/07/2022
CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN

Tin mừng : Lc 11, 1-13

“Anh em cứ xin thì sẽ được”


Bạn thân mến,

Con người ta càng ngày càng có nhiều nhu cầu, nên càng có nhiều phát minh để đáp ứng nhu cầu, nhưng tất cả những nhu cầu ấy không những làm cho cuộc sống của con người thăng tiến, mà còn phải giúp cho cuộc sống tâm linh của chúng ta tiến triển, bằng không, những nhu cầu ấy như những cây gai rậm rạp che khuất và làm ngộp thở đức tin của chúng ta.

Có những người nghèo đến gõ cửa người nhà giàu nhưng cánh cửa vẫn vô tri vô giác không nhúc nhích, mặc dù chủ nhân của nó là người có địa vị cao trong xã hội; có những người bệnh nghèo đến gõ cửa bệnh viện nhưng được câu trả lời của cô y tá phòng trực: hôm nay bác sĩ bận tiếp khách; có những em bé nghèo đi gõ từng bàn ăn của thực khách trong quán cơm, để xin miếng cơm thừa nhưng bị chủ quán cầm roi quát mắng đuổi đi, đó là những thực tại có thật xảy ra hằng ngày trong cuộc sống mà bạn và tôi đã thấy.

Và có những lúc bạn và tôi –người Ki-tô hữu- gõ cửa mà Đức Chúa Giê-su không mở cửa, bởi vì chúng ta đã không mở cửa cho anh em; có những lúc bạn và tôi cầu xin mà không được, là bởi vì chúng ta không mở cửa cho tha nhân; có những lúc chúng ta tìm mà không gặp vì chúng ta không mở cửa cho người hoạn nạn đau khổ.v.v…

Gõ cửa là dấu hiệu có người đến nhà và cũng là tiếng của Đức Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta, Ngài, vị Thiên Chúa mà chúng ta đang tiếp đón trong thân phận người ăn mày gõ cửa, sẽ làm cho hành động mở cửa của chúng ta có giá trị hơn, đó là không những Ngài bước vào trong nhà, mà còn bước vào trong tâm hồn của chúng ta, để trong thân phận người nghèo, người bệnh hoạn, Ngài xin chúng ta rộng lòng giúp đỡ, và trong thân phận của một vị Thiên Chúa, Ngài ban ơn cho chúng ta khi chúng ta mở cửa đón tiếp tha nhân.

Gõ cửa là hành động của hy vọng và tín nhiệm, khi cầu xin với Thiên Chúa là chúng ta đã gõ cửa lòng nhân ái của Ngài với yêu thương và tin tưởng của chúng ta. Cũng vậy, khi người nghèo, người bất hạnh, người cô thế hoặc bất cứ người nào chăng nữa gõ cửa nhà chúng ta, là họ đã tin và hy vọng rằng chúng ta sẽ giúp đỡ họ trong cơn hoạn nạn.

Thiên Chúa sẽ không mở cửa thiên đàng cho chúng ta nếu chúng ta không mở cửa nhà mình để tiếp đón tha nhân; Thiên Chúa cũng sẽ không mở kho tàng ân sủng cho chúng ta, nếu chúng ta không chia sẻ với tha nhân những gì mình đã nhận được từ Thiên Chúa.

Bạn thân mến,

Mỗi ngày trong cuộc sống, bạn và tôi đã mở cửa nhà ban sáng và đóng lại vào ban đêm, chúng ta mở cửa để bắt đầu hòa vào cuộc sống với mọi người trong xã hội: người đi làm, kẻ thì đi học, người khác lại đi chơi. Nhà chúng ta cửa đã mở, nhưng tâm hồn chúng ta vẫn chưa mở ra để đón nhận tha nhân vào một ngăn nào đó trong tâm hồn của mình, như Thiên Chúa đã đón nhận chúng ta vào trong tình yêu của Ngài.

Chúng ta gõ cửa kêu cầu với Thiên Chúa nhưng lại không mở cửa với tha nhân; chúng ta tìm Thiên Chúa khắp nơi nhưng Ngài đang đứng trước mặt và đứng bên cạnh chúng ta mà chúng ta không muốn thấy; chúng ta lớn tiếng đọc kinh cầu nguyện để Thiên Chúa nghe được lòng thành của mình, nhưng lại giả điếc trước lời kêu cứu của người nghèo…

Đức Chúa Giê-su mời gọi chúng ta mở lòng mình trước với tha nhân rồi sau đó hãy đến gõ cửa với Ngài, đó là ý chính của bài Tin Mừng hôm nay vậy…

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Cầu nguyện trò chuyện với Cha
Lm. Nguyễn Xuân Trường
21:59 22/07/2022

CẦU NGUYỆN TRÒ CHUYỆN VỚI CHA

Đời sống tôn giáo luôn gắn liền với việc cầu nguyện. Nhưng cầu nguyện là gì? Cầu nguyện thì cầu khẩn ai, cầu xin điều gì cho đúng, cho tốt đẹp? Lời Chúa tuần này cho câu trả lời: Cầu nguyện là cầu khẩn Chúa là Cha nhân lành và cầu xin cho người khác.

1. Cầu khẩn Chúa là Cha. Chúa Giêsu dạy các môn đệ khi cầu nguyện gọi Chúa là Cha. Đây là lời kinh có tính cách mạng về tương quan liên hệ giữa con người và thần linh. Bởi vì người ta thường quan niệm Thiên Chúa là Đấng Tối Cao ngàn trùng xa cách. Thái độ của con người đối với thần linh là sợ hãi nên cứ phải tránh xa như dân gian Việt Nam diễn tả: Con cắn rơm cắn cỏ con lạy Ông Trời. Thế nhưng, Chúa Giêsu lại bảo chúng ta gọi Chúa là Cha. Tương quan giữa con người với thần linh lại là mối liên hệ tình nghĩa gần gũi thân mật Cha-con. Với Chúa, con không phải cách xa mà con có thể ngồi vào lòng Cha.

2. Cầu xin cho người khác. Cầu nguyện thường chúng ta chỉ nhắm cầu xin cho mình như kiểu: Xin Chúa ban cho nhà con ăn nên làm ra, còn hàng xóm mặc mẹ cha chúng nó!hihii. Nhưng Lời Chúa tuần này lại kể 2 chuyện cầu nguyện là cầu xin cho người khác: Bài đọc I kể chuyện Apraham xin Chúa tha thứ cho dân thành Xơđôm; Phúc Âm kể chuyện chủ nhà nửa đêm lặn lội đi xin bánh cho bạn; Chúa Giêsu dạy xin Cha cho “chúng con” chứ không “riêng con”. Như thế, cầu nguyện là lúc giúp ta thoát khỏi giới hạn ích kỷ của bản thân để mở ra với tha nhân. Cầu nguyện là cầu cho người khác, là mở lòng hướng tới người khác.

Như thế, cầu nguyện không phải cầu lợi lộc cho mình, cầu Chúa làm theo ý mình, nhưng cầu nguyện là cầu nối liên hệ tình nghĩa với Chúa là Cha, và với tha nhân là anh chị em ta. Có thể nói mỗi khi cầu nguyện là mỗi lần chúng ta nói câu “I love you” với Chúa và với tha nhân. Amen.
 
Ôm lấy thế giới
Lm. Minh Anh
22:03 22/07/2022

ÔM LẤY THẾ GIỚI
“Cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt!”.

“We Are the World”, “Chúng Ta là Thế Giới”, tên của một ca khúc do Michael Jackson và Lionel Richie viết, đã “tập trung sự chú ý chưa từng có của quốc tế về các vấn đề châu Phi”; cũng là tên của một đĩa đơn gây quỹ từ thiện do nhóm USA for Africa thu âm năm 1985 với hơn 45 siêu ca sĩ; đạt doanh số hơn 20 triệu bản, thu về hơn 75 triệu dollars giúp châu Phi. “Chúng ta là thế giới, những đứa trẻ… sẽ gầy dựng một tương lai tươi sáng hơn; vậy, hãy học biết chia sẻ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Nói rằng, “Chúng ta là thế giới, hãy học biết chia sẻ!”, khác nào nói, hãy ‘ôm lấy thế giới!’. Và thú vị thay, Lời Chúa hôm nay tiết lộ thêm, đó là một thế giới ‘đầy cỏ’; một thực tế vừa xót xa, nhưng là một thực tế đáng vui mừng! Cỏ ở khắp mọi nơi, nhưng lòng thương xót của Thiên Chúa còn nhiều hơn cỏ; nó bao trùm cả thế giới. Và điều quan trọng, mỗi người chúng ta được kêu gọi để ‘ôm lấy thế giới’ đầy cỏ đó; và cho phép Thiên Chúa ‘ôm lấy thế giới’ qua chính mình!

Nếu coi lúa tốt là tất cả những gì Chúa Kitô dạy và những gì chúng ta được kêu gọi trở thành, thì không cần nhìn đâu xa để thấy rằng, trong thế giới ngày nay, có nhiều điều trái nghịch Kitô giáo. Nói cách khác, có cỏ! Cỏ thậm chí có thể sinh sôi nảy nở nhiều hơn lúa hoặc dễ thấy hơn lúa. Thế nhưng, làm thế nào Chúa cho phép cỏ lấn át lúa? Không đâu! Chúa Giêsu nói, “Cha trên trời cho mặt trời mọc trên kẻ xấu và người tốt, mưa xuống cho kẻ công chính lẫn kẻ bất lương!”. Vì thế, khi thấy cỏ khắp nơi mọi chốn, chúng ta không nản chí; trái lại, tìm ‘ôm lấy thế giới’ lắm cỏ đó, để Vương Quốc Đức Kitô hiện diện trong thế giới, ít nữa là thế giới quanh mình!

Hãy tập trung vào tình yêu và lòng thương xót; đừng tập trung vào cỏ! Phải, luôn luôn có cỏ, và sẽ có nó cho đến mút cùng thời gian! Tập trung vào cỏ, chúng ta có thể rơi vào phán xét hoặc rút lui khỏi các tương tác với những ai không nhìn mọi thứ như chúng ta nhìn; trở nên tiêu cực, đánh mất hy vọng và niềm vui. Tình yêu kêu gọi chúng ta không chỉ thấy ‘những gì đang có’ nhưng còn kêu gọi chúng ta thấy ‘những gì có thể!’. Chúa Giêsu đã không nói “Hãy yêu kẻ thù, cầu nguyện cho kẻ bắt bớ mình!”; “Ai mạnh, không cần thầy thuốc, chỉ những kẻ ốm đau”; “Tôi muốn lòng thương xót, đâu cần lễ tế”; “Tôi không đến để kêu gọi người công chính mà là kẻ tội lỗi” sao? Kitô hữu được mời nhìn mọi sự với trái tim xót thương; nhất là với những ai sống xa đức tin. Mẹ Têrêsa nói, “Tôi tin rằng, Thiên Chúa yêu thương thế giới qua chúng ta!”. Vậy tôi có cho phép Chúa yêu thế giới qua tôi, và tôi có cùng Ngài ‘ôm lấy thế giới’ đáng thương đó không?

Thật trùng hợp, điều chúng ta được kêu gọi cũng là điều Giêrêmia thể hiện qua bài đọc hôm nay. Giêrêmia không nguyền rủa dân, một dân phản nghịch; trái lại, ôm lấy dân! Đúng hơn, Giêrêmia cho phép Thiên Chúa qua ông, ‘ôm lấy thế giới’ Israel khi ông nói cho dân sứ điệp của Ngài, “Chúa phán: Các ngươi hãy cải thiện lối sống và hành động, thì Ta sẽ ở với các ngươi tại chốn này”. “Chốn” Chúa ở là đền thờ, là “Cung điện khả ái” như Thánh Vịnh đáp ca nhắc nhở.

Anh Chị em,

“Cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt!”. Đợi “đến mùa gặt” chính là ‘thời gian xót thương’ của Thiên Chúa, Chủ Mùa! Dẫu cỏ trên ruộng không thể trở thành lúa, nhưng con người lại hoàn toàn có thể biến đổi! Lòng thương xót là nguồn gốc và động lực của mọi cuộc hoán cải! Thánh Gioan Phaolô II nói, “Lòng thương xót là gì nếu không phải là tình yêu vô bờ của Thiên Chúa, Đấng đã đương đầu với tội lỗi của con người, kiềm chế xung năng của công lý nghiêm khắc và để cho mình ‘bị lay động’ bởi sự khốn khổ của các tạo vật vốn thúc đẩy đến toàn bộ, đến nỗi trao cả món quà của bản thân, Con Một, trên thập giá!”. Cả chúng ta, hãy ước ao thật nhiều về một kinh nghiệm tái tạo của lòng thương xót, để có thể cùng với Đức Giêsu ‘ôm lấy thế giới!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, thật khó để con tiếp cận ‘cỏ’. Xin giúp con nhìn nhận họ như Chúa nhìn nhận; cho con một trái tim xót thương để có thể ôm lấy họ, ‘ôm lấy thế giới’ như Chúa đã ôm chặt!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Phóng sự đặc biệt: Tu Đoàn Nhà Chúa kết thúc Công Hội, LM nhạc sĩ Hải Đăng đắc cử Bề Trên Miền Hải Ngoại
Trần Mạnh Trác
22:34 22/07/2022
Xem hình ảnh

Gốc gác Tu Đoàn Nhà Chúa (Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa.)

Nếu đặt ra một câu đố: Đố ai biết 4 chữ 'Nhà Đức Chúa Trời' là gì nào? Thì trên 100 người, may lắm có đôi ba người biết, còn phần đông sẽ đoán và đoán sai: đó là 'Nước Thiên Đàng'!

Dĩ nhiên, 'Nước Thiên Đàng' là mục đích tối hậu mà những người dù ở trong 'Nhà Đức Chúa Trời' hay ở ngoài, hoặc đã bỏ ra đi, sẽ đều muốn 'về nhà' sau khi... được Chuá gọi về.

Nhưng đối với những bậc tiền bối thời xưa ở Việt Nam, thì bốn chữ 'Nhà Đức Chúa Trời' chỉ về một nơi ở: cho Cha Xứ, cho các Thày Giảng, và có khi cho các 'Chú Giúp Lễ', là những em được cha xứ nuôi, cho ăn học, đợi ngày gia nhập chủng viện.

Đó là một Nhà Xứ được mở rộng, là một Nhà Chung cuả những người theo đuổi 'Ơn Thiên Triệu', trong đó tấ́t cả sống như những thành viên gia đình, noi gương thánh Gia Đình Nazareth.

Là gia đình cho nên khi một 'Chú Giúp Lễ' trở thành linh mục, ngài sẽ gọi cha xứ là 'Cha Bố', gọi các bậc huynh đệ cuà cha bố là 'Cha Bác' hay 'Cha Chú', kèm theo đó, có những bổn phận và quyền lợi... như trong một gia đình vậy.

Đó là một tổ chức hoà nhập rất tự nhiên với chế độ truyền thống sẵn có cuả VN, cho nên ngày nay, phong tục về 'Cha Bố cha Con' lấy từ tổ chức 'Nhà Đức Chúa Trời' vẫn còn tồn tại mạnh mẽ trong giới linh mục Việt Nam.

Và như thế thì một tân linh mục không bao giờ phải cảm thấy lẻ loi cả, ngài nhận được sự trợ giúp tận tình trước mọi tình huống, dù là trong những tình huống bị 'thử thách', bị 'cấm cách'.

Từ thành lập cho đến đổi mới

Có thể nói nhờ vào tổ chức 'Nhà Đức Chúa Trời' do linh mục Đắc Lộ dòng Tên (cha Anlexandre de Rhodes) lập ra 400 năm trước (năm 1630) mà giáo hội Việt Nam đã có thể phám phá ra vô số những tinh hoa, từ mọi thành phần dân chúng, dù là thuộc những thành phần lầm than tăm tối.

Tổ chức 'Nhà Đức Chúa Trời' đóng góp rất nhiều cho công cuộc truyền giáo Việt Nam vào thời kỳ đầu, và tiếp tục phát triển với đà phát triển cuả Giáo Hội miền Bắc... cho đến khi đất nước bị chia đôi năm 1954.

Lúc đó nhiều linh mục và tu sĩ thuộc tổ chức Nhà Đức Chúa Trời ở vùng Thái Bình đã di cư vào Nam. Hai năm sau (1956,) để thích nghi cuộc sống cho những thầy giảng di cư mà tổ chức giaó xứ ở Miền Nam vốn không có một thể chế tương đương để xử dụng họ, cha Giuse Maria Vũ Khoa Cử đã cải tổ qui chế 'Nhà Đức Chúa Trời' thành 'Tu Hội Nhà Chúa,' tức là mở đầu cho việc thành lập một hội dòng mới.

Tu Hội Nhà Chuá phát triển và được Đức Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, Tổng Giáo phận Sài Gòn, ban sắc lệnh thành lập vĩnh viễn ngày 29/06/1977. Sau đó Đức Giám Mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi, Giám quản Tông Toà Tổng Giáo phận Sài Gòn, xác nhận 'Bản Luật Dòng' (Hiến Pháp cuả tu hội) và đổi tên thành Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa ngày 25/12/1996.

Trở về nguồn và lan ra Hải Ngoại:

Như một sự quan phòng cuả Thiên Chúa, sự biệt ly với Thái Bình năm 1954 cuả tổ chức 'Nhà Đức Chúa Trời' chỉ là một gián đoạn tạm thời, vì sau khi tình hình tôn giáo miền Bắc đã ổn định thì vào năm 2007, Đức cha Phaxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang đã cho phép thành lập một chi nhánh Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sỹ Nhà Chúa ở giáo phận với cha Đaminh Nguyễn Trung Lương làm đại diện.

Giáo phận Thái Bình nay bổ nhiệm 3 linh mục cuà Tu Đoàn để giúp giáo xứ: cha Đaminh Nguyễn Văn Lương làm chánh xứ Bồ Ngọc; cha Augustinô Lê Văn Phòng - chánh xứ Vĩnh Phúc và cha Đaminh Đào Văn Thiềng - chánh xứ Nam Thái.

Theo bản tin VietCatholic năm ngoái cuả Lê Quang Uyên thì Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa đã có mặt tại Thụy Sĩ từ năm 1973 và tại Hoa Kỳ từ năm 1975. Cha Cố Giuse Nguyễn Ngọc Lưu, SDD là Bề Trên tiên khởi cho đến năm 1996. Và tiếp đến là Cha Giuse Phạm Minh Văn, SDD hiện vẫn đang ở tại Thuỵ Sĩ làm Bề Trên Hải ngoại, và Cha Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt, SDD là Phó Bề Trên ở Hoa Kỳ.

Hiện nay, Tu Đoàn Nhà Chúa có ba cơ sở tại Hoa Kỳ gồm: Nhà mẹ là Tu Viện Thánh Nguyễn Duy Khang ở New Orleans, Louisiana. Tu Viện Thánh Gia ở Washougal Washington State, và một Trụ Sở mới ở Kaufman, Texas, mà chúng tôi sẽ đăng hình ảnh cho trang album phóng sự này.

Công Hội Hài Ngoại tháng 7 2022.

Một Công Hội cuả Tu Đoàn đã được triệu tập 4 ngày từ thứ 2 đến thứ 5 tại Gx Th. Giuse ở Grand Prairie, TX với hầu hết các linh mục tu sĩ hải ngoại qui tụ về đây, và lần đầu tiên đã bầu ra một vị Bề Trên cho tất cả các miền ở Hải Ngọai. Vị LM đắc cử không ai khác hơn là LM Nhạc Sĩ nổi danh, Cha Giuse Phêrô Vũ Hải Đăng.

Cũng trong dịp này, Tu Đoàn đã tổ chức 4 ngày lễ mừng liên tiếp: lễ 'Mặc Áo' cho 1 tu sinh và lễ 'Tái Khấn' cho 4 tu sinh (Thứ Năm), lễ 'Khấn Trọn' cho một thầy Sáu (Thứ Sáu), lễ truyền chức cho 1 tân linh mục và 1 phó tế vào thứ Bảy và sau cùng là lễ Tạ Ơn vào Chuá Nhật.

Chúng tôi đã có video phỏng vấn Ngài và sẽ trình làng với quí độc giả một khi được ấ́n loát xong.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh hành trang trong đời sống
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
08:17 22/07/2022
Hình ảnh hành trang trong đời sống

Mỗi khi đi đâu xa, như lúc đi nghỉ hè, đi hành hương, hay đi du lịch tham quan thắng cảnh, ai cũng thường sửa soạn hành trang đồ dùng cá nhân cần thiết xếp gói vào Va-li mang theo.

Nhưng nhiều khi, chắc ai cũng đã có kinh nghiệm, mang nhiều hành trang đồ dùng qúa phải mang xách va-li nặng kéo lê chỉ thêm mệt. Vì mang theo cả những hành trang đồ dùng ưa thích tưởng là sẽ cần dùng tới, cùng cả đồ không cần dùng tới nữa.

Mang nhiều hành trang cần thiết cùng cả hành trang ham thích và không cần dùng. Nhưng có một hành trang thường hay quên ít được chú ý tới: mục đích của nghỉ hè, mục đích của hành hương! Mà loại thứ hành trang này gọn nhẹ cùng cần thiết nhất!

Còn trong đời sống, hành trang gì cần phải mang theo?

Chúa Giêsu sai các Tông đồ đi đến với con người, mang Lời Chúa đến cho họ. Ngài nhắn nhủ họ rất khác lạ:

„Chúa Giêsu gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. Người ban cho các ông quyền trừ quỷ. Người chỉ thị cho các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy; không được mang lương thực, bao bị, tiền giắt lưng; được đi dép, nhưng không được mặc hai áo.“ ( Mc 6,7-13 )

Tại sao Chúa Giêsu lại bảo các Tông đồ đi đến với con người nhưng không được mang theo cái gì gây vướng trở kể cả thức ăn nước uống, quần áo đồ dùng? Trong trường hợp gặp lúc đói khát thì xoay trở thế nào đây?

Ai đã có kinh nghiệm khi đi xa bằng xe lửa, lúc xuống bến trạm phải lôi kéo hành lý túi xách cồng kềnh nặng, rồi còn phải đi đường xa nữa, lúc đó thấm mệt. Vì mang kéo đồ vừa nặng vừa nhiều, nên không đi nhanh được, chỉ đi từng quãng rồi lại dừng nghỉ lấy hơi sức. Rồi lại còn phải chú ý không biết có còn quên để lại trên xe không, hay dọc đường bị vướng vào cục đá bậc gồ ghề làm rách vali…

Chưa hết, những khi phải đổi xe lửa ở trạm dọc dường, lúc đó những gói túi va li cồng kềnh là một gánh nặng phải khuân kéo sang bến trạm chỗ khác. Và lúc đó thầm nghĩ: Phải chi mình mang theo ít đồ có phải nhẹ tiện hơn không. Như thế cuộc nghỉ hè, du lịch sẽ vui, có ý nghĩa tốt biết mấy !

Và suy nghĩ đồ đạc đâu quan trọng bằng mục đích của nghỉ hè, của du lịch tham quan thắng cảnh, sống rộn lên trong tâm trí càng rõ nét hơn.

Với Chúa Giêsu cũng thế. Nên khi sai các Tông đồ, Ngài nhắn bảo các ông mang theo điều quan trọng thôi: mang lời Chúa đến cho con người.

Các Tông đồ mang đến cho con người Lời Chúa. Họ kể thuật gì về Lời Chúa cho con người?

-Công trình sáng tạo trong thiên nhiên là ngôi nhà do Thiên Chúa sáng tạo dựng nên cùng gìn giữ cho luôn xanh tốt đổi mới.

-Sự sống mỗi con người, khả năng thể xác cũng như tâm trí tinh thần là báu vật ân phúc của Thiên Chúa trao tặng con người.

-Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa từ trời cao xuống thế làm người mang ơn cứu độ phần rỗi linh hồn cho con người bị vướng vào vòng tội lỗi, mà loài người hằng mong chờ.

-Chúa Giêsu đến khuyên bảo con người sống theo giới răn tình yêu thương: mến yêu Thiên Chúa và yêu mến kính trọng con người.

-Nước Thiên Chúa là nước tình yêu thương, tha thứ làm hòa.

-Con đường hy sinh trong đời sống không chỉ là số phận của con người, nhưng là gía trị giúp xây dựng đời sống: lửa thử vàng, gian nan thử đức!

Không phải những túi xách vali đồ đạc cồng kềnh nặng nề quan trọng cho cuộc nghỉ hè, cuộc du lịch tham quan thắng cảnh, nhưng chính cuộc nghỉ hè, cuộc du lịch.

Trong nghỉ hè, đi du lịch, ai cũng muốn nghỉ ngơi, muốn nhìn xem thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên, cảnh sinh hoạt nếp sống văn hóa của con người nơi vùng đó. Và cũng muốn có thời giờ để cùng bạn bè hay người quen thân đi dạo, nói chuyện, cùng làm quen với những người lạ gặp gỡ dọc đường. Để thực hiện những điều đó, chỉ cần mang theo loại hành trang nhỏ gọn.

Đến đất nước ngôn ngữ xứ lạ, cuốn từ điển nào cũng không giúp gì bao nhiêu. Nếu quên không biết nói làm sao, chân tay, đôi con mắt, những ngón tay giúp phần nào ra dấu hiệu diễn tả điều ta mong muốn nói gì.

Nụ cười thân thiện là tiếng nói mang lại niềm vui, cùng là tín hiệu cho người khác nhận ra điều gì đang mong cần giúp đỡ.

Hành trang quan trọng trong cuộc sống con người cần mang theo và có thể trao cho người khác được là tình yêu thương.

Thứ lọai hành trang này vừa gọn nhẹ vừa cần thiết ở trong trái tim tâm hồn mỗi người.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

 
Văn Hóa
Một Tiếng Gọi, Một Đời Người
Sơn Ca Linh
08:15 22/07/2022
Một Tiếng Gọi, Một Đời Người

Đức Giêsu gọi bà: “Maria !” Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: “Rápbuni !” (Ga 20,16)

Mở mắt chào đời chưa ai dạy,
Mà sao biết vội gọi “Ab-ba” !
Lời ru trên gối hay sữa mẹ,
Mà em bập bẹ “Má” đậm đà !

m thanh đầu đời “Ba” với “má”,
Theo ta đến mãi cuộc hơi tàn,
Và thuở biết yêu nghe rất lạ,
“Anh”, “Em” ta đổi cả trần gian !

Rồi giữa dòng đời vương cát bụi,
Mấy thuở mà nghe gọi tên mình !
Trần ai một cõi người xa lạ...
Gọi nhau rồi lặng cõi u minh !

Chỉ biết một ngày xa xôi ấy,
Chợt đến trong ta tiếng gọi thầm.
Một tiếng thôi mà xuân đã dậy,
Cung đàn ai dạo khúc tri âm !

Thầy biết tên ta Thầy đã gọi,
“Maria” ! chứa cả một trời thương,
Ta đã đi lên từ bóng tối,
“Rápbuni” ! Con vội bước lên đường !

“Rápbuni”, “Maria” từ dạo ấy,
m vang qua mọi nẻo vui buồn,
Lên bắc, xuống nam về phố lạ...,
Nụ cười vui hay nước mắt tuôn... !

Cho đến một chiều ta câm lặng,
Nức nở thay trăm tiếng gọi thầm.
Cung nhạc tri âm giờ đã tắt,
Đồi hoang còn lại tiếng gió câm !

Qua rồi một đêm buồn chờ sáng,
Vội vã thăm Thầy buổi tinh mơ,
Một cõi quạnh hiu, ngôi mộ trống...
Còn chi tiếng gọi... để mong chờ !

Rồi có ngờ đâu ngày hôm ấy !
Hừng đông ngày “Thứ nhất trong tuần”.
Ngọn lửa nào trong ta bừng cháy,
“Maria”, ai gọi khẻ bâng khuâng !

Thảng thốt trong ta bừng tỉnh dậy,
m thanh nầy chẳng lẫn vào đâu !
Chỉ có Thầy thôi, ai vô đấy !
“Rápbuni” ! Đời tan cả u sầu !

Thì ra chuyện của nàng Maria ấy,
Chuyện “bên mộ trống, nhắc tên nhau...”
Tiếng gọi bỗng dưng thành vĩnh cửu,
“Maria – Rápbuni” ! Tiếng gọi nhiệm mầu !

Sơn Ca Linh (22.7.2022)




 
Raïssa Maritain, chiêm niệm giữa thế gian
Vũ Văn An
18:52 22/07/2022

Sinh ra trong một gia đình Do Thái và trở lại Công Giáo, nhà triết học kiêm nhà thơ Raïssa Maritain có một tầm quan trọng lớn trong cuộc đời trí thức của chồng bà là Jacques. Việc tái phát hành Nhật ký của bà giúp chúng ta khám phá một nhà huyền nhiệm mà sức hút đối với "cuộc sống chiêm niệm giữa thế gian" đã ảnh hưởng một phần lớn đến việc canh tân đời sống thiêng liêng trong thế kỷ 20.



Ấn bản Desclée de Brouwer được xuất bản vào ngày 26 tháng 9 năm 2018, một ấn bản mới ở dạng bỏ túi của Nhật ký Raïssa, tập hợp những ghi chú tinh thần của Raïssa Maritain giữa việc trở lại đạo của bà vào năm 1906 và cái chết của bà vào năm 1960. 55 năm sau ấn bản đầu tiên của nó vào năm 1963, phải dành một ý nghĩa nào cho lần tái bản một tác phẩm vốn chỉ được biết đến như một bản lưu hành khá kín đáo? Ngày nay phải dành cho nó vị trí nào trong vô số các công trình linh đạo đã xuất hiện từ đó và lấp đầy các thư viện của chúng ta? Liệu nó có còn có thể trả lời các câu hỏi tâm linh của chúng ta, vốn được đặt ra trong một bối cảnh giáo hội, xã hội, trí thức và nhân bản rất khác không? Những câu hỏi này ngày nay càng cần được đặt ra vì, đối với nhiều độc giả và Kitô hữu, tên tuổi của Maritain không còn gợi lên nhiều điều nữa.

Một cuộc gặp gỡ có tính quyết định

Đây có lẽ là ý nghĩa đầu tiên ta có thể tìm thấy trong lần tái phát hành này: góp phần khôi phục một vị trí cho cuộc sống và công trình của vợ chồng Maritain ở Pháp. Raïssa Oumançoff sinh năm 1883 tại Rostov-sur-le-Don trong một gia đình Do Thái di cư đến Pháp năm 1893. Là một sinh viên xuất sắc, bà nhanh chóng học tiếng Pháp và bắt đầu nghiên cứu khoa học tại Sorbonne. Tại đây, bà đã gặp Jacques Maritain, cháu trai của Jules Favre, được giáo dục một cách rất xa bất cứ tôn giáo nào và đã đậu cử nhân triết học. Họ kết hôn năm 1904. Khát khao cái tuyệt đối và chân lý, họ bị ngột ngạt bởi chủ nghĩa duy lý và chủ nghĩa khoa học thịnh hành lúc bấy giờ, đến mức dự trù tự tử nếu không có ánh sáng mới nào đến với họ. Sau đó, họ tìm thấy ánh sáng đầu tiên trong các giảng khóa của Henri Bergson mà họ cùng theo học tại Collège de France. Nhưng sự giải thoát chỉ đến nhờ cuộc gặp gỡ có tính quyết định với nhà văn Công Giáo Léon Bloy, người đã dẫn họ, với Véra, em gái của Raïssa, đến việc trở lại đạo và lễ rửa tội trong Giáo Hội Công Giáo năm 1906. Sau đó Véra đến ở với họ và chia sẻ cuộc sống của họ, cho đến khi qua đời vào năm 1959.

Raïssa được biết đến một phần vì là vợ của nhà triết học Công Giáo này, người đã có ảnh hưởng rất mạnh về trí thức và tâm linh đối với Công Giáo Pháp từ năm 1920 đến năm 1950. Công trình của ông, viết trong luồng canh tân học thuyết Tôma khai mào vào cuối thế kỷ 19, diễn tả ý muốn được bước vào đối thoại với thời hiện đại, để làm nổi các bất cập của nó, các ngõ cụt nhân bản và tâm linh, đồng thời giúp các Kitô hữu nhận ra "các sự thật bị giam cầm" của thời hiện đại và kêu gọi họ nắm lấy nó để gieo mầm cho một Kitô giáo mới.

Rất khó đề cập một cách ngắn gọn công trình phong phú, cô đọng và phức tạp này. Chúng ta hãy đề cập đến các tác phẩm của ông trong thời kỳ giữa hai thế chiến, Primauté du spirituel (Tính Nhất đẳng của tinh thần [1927]), Religion et Culture (Tôn giáo và Văn hóa [1930]) hay Humanisme intégral (Chủ nghĩa nhân bản toàn diện [1936]), những cuốn đã gây ảnh hưởng sâu sắc đến các phong trào Công Giáo Tiến hành và nhiều chiến sĩ đang tìm kiếm một đáp ứng Kitô giáo cho các nhu cầu của thời đại. Chúng ta cũng hãy đề cập đến những lập trường rất rõ ràng của ông đối với các chế độ phát xít và độc tài xuất hiện trong thập niên 1930, vai trò luân lý và trí thức của ông đối với nước Pháp Tự do trong Thế Chiến thứ hai và sự tố cáo sớm sủa và rõ ràng của ông đối với chủ nghĩa bài Do Thái.

Theo bước chân chàng

Do đó, Raïssa là vợ của một nhà trí thức lớn, và một phần lớn cuộc đời của bà đã dành để hỗ trợ ông trong hoạt động của ông trong tư cách một triết gia: hiệu đính, sửa chữa, thư từ... Bà là thợ cả trong công trình của ông và ông không bao giờ giấu diếm điều đó. Do đó, chúng ta có nên xếp bà vào số những phụ nữ sống dưới bóng một người đàn ông vĩ đại không? Điều này có thể hiểu sai bản chất sâu xa của mối liên hệ gắn bó vợ chồng Maritains. Nó cũng hiểu sai các năng khiếu trí thức, triết học và nghệ thuật của riêng Raissa. Là nhà triết học và nhà thơ, được phú bẩm một mẫn cảm nghệ thuật sâu sắc, bà là tác giả của một số tuyển tập thơ và tiểu luận triết học.

Cuối cùng, sẽ là hiểu sai chứng từ của chính “người đàn ông vĩ đại”, người không ngừng nhắc đi nhắc lại trong suốt cuộc đời rằng chính ông mới là người sống theo đường lối của vợ chứ không phải ngược lại. Cuốn Nhật ký này là một minh chứng cho điều đó. Được Jacques xuất bản ba năm sau cái chết của Raïssa, đây là dấu hiệu của tình yêu sâu sắc mà ông luôn dành cho bà, và là cách để cho cả thế giới biết điều ông nợ nơi bà. Chính theo nghĩa này, ông viết trong phần dẫn nhập rằng "nếu có điều gì hay ho trong tác phẩm triết học của tôi và trong các cuốn sách của tôi, thì nguồn sâu xa và ánh sáng phải được tìm kiếm trong lời cầu nguyện của nàng và trong hiến lễ nàng đã dâng lên Thiên Chúa".

Những tình bạn vĩ đại ở Meudon

Nhưng ngoài một bằng chứng của tình yêu và sự công nhận, ông và những người đã biết rõ về bà tin chắc rằng cuộc sống tinh thần của Raïssa, được tiết lộ qua các trang của nó, có thể trở thành nguồn ánh sáng cho nhiều người khác. Những người thân thiết với cặp vợ chồng này đều biết rằng sự hiện diện tinh thần của họ có liên quan rất nhiều đến ảnh hưởng mà ngôi nhà Maritain có được trong giới nghệ thuật, văn học và trí thức của những năm 1920 và 1930. Định cư ở Meudon, ngôi nhà của họ, mở cửa cho tất cả mọi người, là một nơi ẩn náu và là nơi qua lại của nhiều linh hồn đang tìm kiếm: Jean Cocteau, Éric Satie, Arthur Lourié, Nicolas Nabokov, Nicolas Berdiaev, Georges Rouault, Marc và Bella Chagall, Julien Green, Jean Hugo... Đối với nhiều người, đó là một nơi khám phá đức tin và bước đầu tiên hướng tới việc trở lại đạo. Đối với nhiều người khác, một nơi đơn giản của đối thoại trí thức và nghệ thuật.

Nhưng đừng nhầm lẫn! Trong số các biến cố và nhiều cuộc gặp gỡ đánh dấu cuộc đời bà, cuốn Nhật ký cho chúng ta biết khá ít. Về những sự kiện này, bà đã cho chúng ta một chứng từ tuyệt vời trong Les Grandes Amitiés (1949), cuốn sách, cho đến ngày nay, vẫn là dẫn nhập hay nhất về cuộc đời của vợ chồng Maritain. Tuy nhiên, cuốn Nhật ký mang nhiều dấu vết của nó: các suy tư về nghệ thuật, thi ca và ân sủng, đề cập đến các chuyến thăm viếng và trao đổi với nhiều bạn bè ở Meudon và về các biến cố lịch sử ảnh hưởng đến gia đình (hai cuộc thế chiến, các biến cố tôn giáo và chính trị của thời kỳ giữa hai cuộc chiến, thời sự nghệ thuật và trí thức). Nhưng tất cả điều này chỉ được gợi nhớ, bởi vì đó không phải là mục đích của những ghi chú thân mật mà Raïssa đã lưu giữ nhưng không xem xét tới việc xuất bản chúng. Đúng hơn, chúng nên được xem như sườn bên trong, mặt giấu ẩn của những Tình bạn Vĩ đại. Bằng những nét vẽ nho nhỏ tiếp nối nhau, chúng ta thấy sự hiện diện của Thiên Chúa dần dần tỏ hiện trong cuộc đời của Raïssa và của những người thân cận với bà, một sự hiện diện mà bằng cách xuyên qua linh hồn họ, đánh dấu một phần của lịch sử "giấu ẩn" của thế kỷ 20 và hé cho chúng ta hành động bí mật của Thiên Chúa trong thế giới và trong cuộc sống của chúng ta. Và về điều này, cuốn Nhật ký của Raïssa vẫn là một chứng từ đặc biệt và có tính khai sáng cho chúng ta ngày nay.

Chiêm niệm “trên các nẻo đường”

Theo Jacques, người thúc đẩy tâm linh thực sự của “tổ ấm Maritain” ở Meudon này chính là Raïssa. Để hiểu rõ hơn, chúng ta cần nhớ rằng sau cuộc trở lại của bà, đôi vợ chồng trẻ đã trải nghiệm một sức hút mãnh liệt vào đời sống tu trì chiêm niệm kín cổng cao tường. Và Raïssa nhanh chóng cảm thấy được mời gọi bước vào một ơn gọi chiêm niệm thực sự. Nhưng quan niệm thời bấy giờ dành việc này một cách nghiêm ngặt cho đời sống tu trì mà thôi. Do đó, để đáp ứng các kỳ vọng của nó, tổ ấm Maritain phải phác họa đường đi riêng của mình. Và rất nhanh chóng, được sự khuyến khích của Jacques và Véra, Raïssa quyết định dành một phần lớn thời gian hàng ngày của mình cho việc cầu nguyện. Chính bà giúp tổ ấm tìm được sự cân bằng giữa việc dấn thân mãnh liệt của nó vào thế giới và sự khao khát cuộc sống huyền nhiệm, do đó mở ra con đường dẫn đến một hình thức đời sống tâm linh mới cho những giáo dân dấn thân vào thế giới mà bà sẽ phác họa sau này với công thức "chiêm niệm trên những nẻo đường".

Và chính điều này đã đem ý nghĩa của nó lại cho lần xuất bản đầu tiên của cuốn Nhật ký vào năm 1963: cho phép chúng ta theo dõi hành trình thân mật của Raïssa, những dò dẫm của bà trong việc hòa giải cuộc sống giáo dân dấn thân vào thế giới của bà với lời kêu gọi sống đời sống huyền nhiệm được ngỏ với mọi Kitô hữu và, hơn thế nữa, được Đấng Tạo Hóa ngỏ với mọi người. Và chính ý nghĩa này, vẫn còn nguyên vẹn, đã mang trọn tính liên quan của nó vào ấn bản mới này.

"Không giữ lại bất cứ điều gì"

Cuốn Nhật ký cho chúng ta đặc ân nhìn thấy sự gần gũi thiêng liêng của một người phụ nữ, được thúc đẩy sâu xa bởi khát vọng kết hợp với Thiên Chúa và đồng thời xác tín rằng ơn gọi của mình là sống như một giáo dân để làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa trong thế giới. Hai lời kêu gọi này, tiếp tục được ngỏ với các Kitô hữu ngày nay, gây ra nhiều giằng co trong bà. Vì vậy, tháng 12 năm 1933, bà từng nhận định rằng: “Chúng tôi dấn bước trong bóng tối, gặp phải hàng nghìn chướng ngại vật. Nhưng chúng tôi biết rằng ‘Chúa là tình yêu’, và sự tin cậy nơi Thiên Chúa là Ánh sáng của chúng tôi. Tôi có cảm giác rằng những gì được yêu cầu ở nơi chúng tôi là sống trong cơn lốc, không giữ lại bất cứ điều gì thuộc bản thể của mình, không giữ lại cho chúng tôi, cả nghỉ ngơi, tình bạn, sức khỏe lẫn thư giãn - nói tóm lại, để bản thân lăn theo các làn sóng của ý chí thần linh cho đến ngày ý chí này nói: đủ rồi. »

Các tiểu đệ Chúa Giêsu

Con đường “chiêm niệm trên những nẻo đường” này đã nối kết qua các công trình của vợ chồng Maritain các nguyện vọng của nhiều Kitô hữu, giáo dân hay tu sĩ và đóng một vai trò quan trọng trong việc canh tân đời sống thiêng liêng trong thế kỷ 20. Đã đành, đây chỉ là một con đường trong số rất nhiều con đường khác. Nhưng nó đã được bước theo, hoàn thiện và mở rộng bởi nhiều phong trào tu trì. Đặc biệt, nó đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định linh đạo của Dòng Tiểu đệ Chúa Giêsu, được thành lập vào năm 1933 bởi René Voillaume nhằm làm cho di sản của Cha de Foucauld sinh hoa kết quả. Chính ở trong dòng này, tại Toulouse, Jacques đã sống sau cái chết của Raïssa, thậm chí mặc cả áo dòng của họ, hai năm trước khi ông qua đời năm 1973. Chính dòng này là những người theo đuổi với ông việc định nghĩa con đường chiêm niệm mới này trong lòng thế giới và là những người đã khuyến khích ông trong việc xuất bản cuốn Nhật kỳ của Raïssa. Do đó, lẽ dĩ nhiên ông đã yêu cầu bề trên của dòng, Cha René Voillaume, viết lời tựa.

Vị trên, khi mô tả kinh nghiệm linh đạo của Raïssa, khẳng định trong đó rằng bà "tham gia vào giáo huấn của Thánh Têrêsa thành Lisieux, và giáo huấn mà toàn bộ cuộc đời của Anh Charles của Chúa Giêsu đã truyền lại cho chúng ta và liên kết kinh nghiệm này trọn vẹn với việc canh tân thiêng liêng đang diễn tiến, mà đối với ngài có đặc điểm "ở mối quan tâm khôi phục lại sự chiêm ngưỡng Thiên Chúa ở vị trí đầu tiên, và đưa nó trở lại với trọn vẹn thế giới, giữa sự khốn cùng hoàn toàn của thế giới, như một điều cần thiết sinh tử cho sự triển nở xum xuê của đời sống Kitô hữu như các giáo dân vốn được kêu gọi đem nó ra sống”. Và chính điều này đã duy trì trọn vẹn sức mạnh cho cuốn Nhật ký của Raïssa: nó nhắc nhở chúng ta rằng trước khi tìm cách đem chứng từ Kitô giáo vào thế giới, chúng ta phải, bằng việc cầu nguyện, dấn bước tới gặp gỡ Thiên Chúa để trở thành và mãi là những Kitô hữu chân chính.

Nguồn: Antoine Mourges - publié le 12/10/18 https://fr.aleteia.org/2018/10/12/raissa-maritain-contemplative-dans-le-monde/
 
VietCatholic TV
Đói chiến thắng, Trung tướng Nga nổ sớm quá, tổn thất nặng. Giám đốc CIA tiên đoán tình hình sắp tới.
VietCatholic Media
03:40 22/07/2022


1. Trận Vuhlehirsk - Quân đội Ukraine buộc quân xâm lược phải bỏ chạy

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 22 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các cuộc tấn công của Nga ở 3 vùng đều không thành công và quân Nga đã chịu tổn thất rất nặng.

Trong ngày thứ hai liên tiếp, các lực lượng Nga bắn trọng pháo và hỏa tiễn hạng nặng ở cả hai khu vực Kharkiv và Donetsk, kèm theo các cuộc không kích. Nhưng người Nga đã không giành được vị trí nào ở cả hai khu vực, cũng như ở phía nam.

Đặc biệt trong trận Vuhlehirsk, quân Nga chịu tổn thất rất nặng và phải bỏ chạy khỏi khu định cư này. Một ngày trước đó, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng quân Nga đã chiếm được Vuhlehirsk. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine phản bác và cho biết tính đến chiều ngày thứ Năm 21 tháng 7, quân Nga đã bỏ chạy khỏi nơi mà phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố chiến thắng.

Tại Kharkiv, “quân Nga đã cố gắng tiến công theo hướng Velyki Prohody – Pitomnyk nhưng không thành công”. Khu vực này cách Kharkiv khoảng 20 km (khoảng 12 dặm) về phía bắc.

Tại một trong những trận đánh khốc liệt nhất hiện nay ở Donbas, Bộ Tổng tham mưu nói rằng một nỗ lực khác nhằm phá vỡ các phòng tuyến của Ukraine dọc theo biên giới Luhansk-Donetsk đã thất bại. “Các binh sĩ Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công theo hướng nhà máy lọc dầu Lysychansk - Ivano-Daryivka. Quân Nga bị tổn thất rất nặng và rút lui”.

Theo Bộ Tổng tham mưu, theo hướng Sloviansk, Nga đã nã pháo vào các khu vực phía bắc thành phố.

“Người Nga đã liên tục pháo kích vào thành phố trong 20 ngày qua. Kết quả của vụ pháo kích ngày hôm nay là hai người bị thương “, thị trưởng Sloviansk, Vadym Liakh, nói với đài truyền hình Ukraine. “Thành phố không có nước trong hai tháng, và 15% cư dân không có điện do bị pháo kích”.

“22.000 người vẫn ở trong thành phố. Nếu các cuộc pháo kích gia tăng, sẽ có nhiều người muốn di tản hơn”

Khu vực xung quanh thị trấn Bakhmut cũng bị pháo kích trở lại vào thứ Năm và cũng có các cuộc không kích, Bộ Tổng tham mưu cho biết.

Ở phía nam, người Nga đã cố gắng tiến hành một cuộc tấn công dọc theo biên giới của các khu vực Mykolaiv và Kherson, nhưng đã bị đẩy lùi.

2. Gói viện trợ quân sự mới: Anh gửi súng pháo, hàng trăm máy bay không người lái đến Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã tiết lộ chi tiết về một gói hỗ trợ quân sự khác của Anh cho Ukraine, bao gồm hàng chục khẩu pháo, hàng trăm máy bay không người lái, hàng trăm vũ khí chống tăng khác trong những tuần tới.

Gói viện trợ quân sự mới cũng sẽ bao gồm hơn 20 pháo tự hành M109 155 ly và 36 pháo L119 105 ly.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết thêm, các hệ thống radar phản lực và hơn 50.000 viên đạn cho các loại pháo hiện có của Ukraine từ thời Liên Xô cũng sẽ theo sau. Báo cáo viết: “Trang bị này sẽ tăng cường khả năng tự vệ của Lực lượng vũ trang Ukraine trước việc Nga sử dụng pháo bừa bãi”.

Vương quốc Anh cũng sẽ gửi thêm hơn 1.600 vũ khí chống tăng trong những tuần tới, cùng với các máy bay không người lái, bao gồm hàng trăm bom, đạn bay lảng vảng.

Bộ Tổng tham mưu nhắc nhở rằng cho đến nay 6.900 NLAW, Javelin, Brimstone và các loại vũ khí chống tăng khác, cũng như 16.000 viên đạn pháo, 6 xe Stormer được trang bị bệ phóng hỏa tiễn phòng không Starstreak và hàng trăm hỏa tiễn đã được gửi tới Ukraine.

Vương quốc Anh cũng đã cung cấp hỏa tiễn Brimstone trên biển, nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 120 xe chiến đấu bọc thép và một lượng lớn viện trợ phi sát thương bao gồm hơn 82.000 mũ bảo hiểm, 8.450 bộ áo giáp và hơn 5.000 thiết bị nhìn đêm.

Bộ Tổng tham mưu nói thêm rằng việc gia tăng viện trợ diễn ra sau khi Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố vào tháng 6 rằng Vương quốc Anh sẽ cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ quân sự trị giá 1 tỷ bảng Anh khác.

3. Lấy hộ chiếu Nga nên bị coi là tội hình sự

Hành động một công dân Ukraine lấy hộ chiếu của quốc gia xâm lược, bất kể động cơ của họ là gì, nên được coi là một tội phạm.

Iryna Vereshchuk, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời đã cho biết như trên.

“Quân Nga đang gấp rút cấp hộ chiếu và chuẩn bị cho 'cuộc trưng cầu dân ý'. Không nên ảo tưởng ở đây: hộ chiếu và 'cuộc trưng cầu dân ý' là vũ khí của Nga, nguy hiểm hơn hỏa tiễn. Chúng tôi phải nói rõ ràng: đây là một tội ác chống lại nhà nước của chúng ta! Về việc lấy hộ chiếu, các luật sư nói rằng có thể có một số trường hợp ngoại lệ rất nhỏ. Ví dụ, lấy hộ chiếu để di chuyển đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.”

Theo Vereshchuk, “về cơ bản, bất kỳ hành vi nào trong đó công dân Ukraine lấy hộ chiếu của quốc gia xâm lược, bất kể động cơ của họ là gì, đều phải bị coi là tội phạm”.

Phó thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng, để chống lại việc chiếm đóng một cách hiệu quả, cần có quan điểm rõ ràng và chặt chẽ hơn liên quan đến việc giữ hộ chiếu và bỏ phiếu trong các cuộc trưng cầu dân ý giả.

Cục Điều tra Nhà nước, là cơ quan khởi xướng việc cách chức Phó Chủ tịch Hội đồng Khu vực Kharkiv, Bohdan Malyovany, đã thu thập bằng chứng cho thấy quan chức này đã nhập quốc tịch Nga trước đó.

4. Ngũ Giác Đài khẳng định Nga chưa từng phá hủy được bất kỳ hệ thống HIMARS nào của Mỹ

Theo Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Nga cho đến nay vẫn chưa phá hủy được bất kỳ hệ thống phóng hỏa tiễn nào mà Mỹ gửi tới Ukraine để viện trợ cho nước này trong cuộc chiến đang diễn ra.

Trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin III, ông nói rằng quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không hạ gục bất kỳ Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, nào do Mỹ cung cấp.

“Cho đến nay, những hệ thống đó vẫn chưa bị người Nga loại bỏ, và tôi kiểm tra cẩn thận mỗi khi tôi nói điều gì đó như vậy,” Milley nói với các phóng viên. “Và người Ukraine đang sử dụng những hệ thống ấy rất hiệu quả chống lại các mục tiêu.”

Bộ Quốc phòng trước đó đã tuyên bố rằng các hệ thống HIMARS đang có “tác động đáng kể đến những gì đang diễn ra, trên tiền tuyến” ở Ukraine. Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Austin thông báo trong một cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine rằng Mỹ sẽ gửi thêm 4 chiếc M142 HIMARS tới Ukraine, nâng tổng số lên 16 chiếc, ngoài các hệ thống phóng hỏa tiễn, Austin nói rằng chính quyền Biden cũng sẽ sớm gửi thêm đạn dược cho HIMARS và “đạn pháo dẫn đường chính xác, phương tiện chiến thuật và các hỗ trợ cần thiết khác.”

Tuần trước, Ukraine nói rằng họ có thể phá hủy hai kho đạn của Nga ở thành phố Nova Kakhovka, miền Nam Ukraine bằng cách sử dụng HIMARS do Mỹ sản xuất. Ngoài ra, các lực lượng vũ trang của Ukraine đã phá hủy một phần cầu Antonivka quan trọng ở khu vực phía nam Kherson sau khi tấn công nó bằng HIMARS.

Austin đã ca ngợi việc sử dụng vũ khí của Ukraine trong cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Ông nói: “Người Ukraine đã sử dụng rất tốt HIMARS, và bạn có thể thấy tác động của nó trên chiến trường.

Milley cũng nhấn mạnh rằng người Ukraine đã “sử dụng hiệu quả” các hệ thống phóng hỏa tiễn, “với các cuộc tấn công nhằm vào các sở chỉ huy và kiểm soát của Nga, mạng lưới hậu cần của họ, các trận địa pháo của họ gần các địa điểm phòng thủ và nhiều mục tiêu khác”.

Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk của Ukraine, cũng nói với Newsweek vào tuần trước rằng các lực lượng của Nga đã ở trong “trạng thái hoảng loạn” kể từ khi HIMARS đến Ukraine.

Trung tướng Igor Konashenkov, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, mới đây nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS rằng quân đội Nga đã phá hủy một bệ phóng và phương tiện vận tải của một chiếc HIMARS do Mỹ sản xuất.

Khi Ngũ Giác Đài được liên lạc để đưa ra bình luận về báo cáo của TASS, Newsweek đã tham khảo bản ghi các cuộc họp báo gần đây của Bộ Quốc phòng, nhưng không thể tìm thấy ngay lập tức một ví dụ đề cập đến vụ tàu HIMARS do Mỹ sản xuất bị phá hủy.

Newsweek cũng đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận và xác nhận rằng họ chưa phá hủy bất kỳ HIMARS nào do Mỹ cung cấp.

5. CIA cho rằng Putin đang hy vọng 'rối loạn thiếu tập trung chú ý' của Mỹ sẽ giúp ông ấy chiến thắng trong cuộc chiến

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, gọi tắt là CIA, cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng Mỹ có vấn đề “thiếu tập trung chú ý” và cuối cùng sẽ không còn quan tâm đến việc hỗ trợ Ukraine.

Putin đã phát động cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine cách đây gần 5 tháng vào ngày 24 tháng 2, khiến quốc tế lên án rộng rãi. Mỹ, cùng với các đồng minh NATO, đã hỗ trợ mạnh mẽ Ukraine, cung cấp hàng tỷ đô la hỗ trợ quân sự và nhân đạo cho nước này trong bối cảnh hành động gây hấn vô cớ.

Tuy nhiên, khi cuộc chiến kéo dài và cả hai bên đều tìm hiểu về điều mà nhiều nhà phân tích tin rằng sẽ trở thành một cuộc xung đột kéo dài và tiêu hao, người dân Ukraine được tường trình đang lo ngại rằng sự hỗ trợ từ phương Tây có thể suy yếu. Giám đốc CIA William Burns nhận định rằng Putin đang đưa một kịch bản như vậy vào chiến lược của mình.

“Quan điểm của Putin về người Mỹ là chúng ta luôn mắc chứng rối loạn thiếu tập trung và bị phân tâm bởi những thứ khác,” Burns nói trong một phiên hỏi-đáp tại Hội nghị An ninh Aspen diễn ra ở Colorado.

Giám đốc CIA khẳng định: “Và tôi nghĩ bây giờ anh ấy đã sai.” Ông chỉ ra rằng Mạc Tư Khoa đã liên tục đánh giá sai tình hình liên quan đến Ukraine.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược, Putin và những người khác trong Điện Cẩm Linh tin rằng họ sẽ nhanh chóng có thể chinh phục phần lớn Ukraine và lật đổ chính phủ ở Kyiv. Sau khi cuộc tấn công ban đầu phần lớn thất bại, Mạc Tư Khoa đã tập trung lại các nỗ lực vào miền đông Ukraine, nơi họ đã gặt hái được một số thành công nhỏ nhoi - nhưng với những cái giá rất lớn vì vấp phải sự phản đối dữ dội từ quân đội Ukraine cũng như người dân bình thường.

Trước khi trở thành giám đốc CIA, Burns từng là đại sứ Hoa Kỳ tại Nga từ năm 2005 đến năm 2008 và thứ trưởng ngoại giao từ năm 2011 đến năm 2014, cũng như trong các vai trò ngoại giao cấp cao khác.

Burns nói tại hội nghị thượng đỉnh: “Tôi đã theo dõi và đối phó với Vladimir Putin hơn hai thập kỷ nay.”

“Tôi đã chứng kiến ông ta trải qua sự pha trộn rất dễ bắt lửa giữa những than phiền và tham vọng và sự bất an. Ống ấy được đào tạo chuyên nghiệp để trở thành một người hoài nghi về bản chất con người. Ông ấy không ngừng nghi ngờ “.

Burns mô tả Putin là người “nham hiểm và đa nghi” luôn hoạt động với mục tiêu “kiểm soát”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng cách thức Giám đốc CIA Mỹ mô tả tổng thống Putin “làm tổn hại thêm quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ”. Quan chức Nga mô tả mối quan hệ giữa hai quốc gia là “đã ở trong tình trạng khó khăn.”

Putin và các nhà lãnh đạo khác của Mạc Tư Khoa đã tuyên bố một cách kỳ lạ rằng Kyiv được lãnh đạo bởi Đức Quốc xã trong nỗ lực biện minh cho cuộc xâm lược của họ vào Ukraine. Trên thực tế, tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, là người Do Thái và các thành viên trong gia đình đã thiệt mạng trong thảm họa diệt chủng Holocaust do Đức Quốc xã gây ra trong Thế chiến thứ hai.

Khi Zelenskiy được bầu lần đầu vào năm 2019 - với gần 3/4 số phiếu bầu - thủ tướng Ukraine cũng là người Do Thái.

Các nhà lãnh đạo Nga cũng phàn nàn về sự mở rộng của NATO và việc Ukraine muốn xích lại gần Âu Châu. Putin đã lập luận rằng Ukraine không thể là một quốc gia độc lập, dựa trên các mối quan hệ lịch sử dưới thời Liên Xô và Đế chế Nga. Ukraine độc lập từ năm 1991 và ngày càng xích lại gần hơn với Liên minh Âu Châu và NATO bất chấp những mối đe dọa từ Mạc Tư Khoa.

Thăm dò ý kiến cho thấy rằng người Mỹ phần lớn ủng hộ nỗ lực của Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine chống lại Nga, mặc dù nó đã suy giảm kể từ đầu cuộc chiến. Một cuộc thăm dò về các vấn đề nghiêm trọng do Nielsen-Scarborough thực hiện từ ngày 22 đến 28 tháng 6 cho thấy phần lớn người Mỹ nói rằng họ sẵn sàng chịu chi phí trong nỗ lực hỗ trợ người Ukraine.

62% số người được hỏi cho biết họ đã sẵn sàng chịu đựng chi phí năng lượng cao hơn và 58 phần trăm cho biết họ chuẩn bị cho tình trạng lạm phát gia tăng do chiến tranh.

6. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Volodymyr Havrylov nhận định rằng hỏa tiễn tầm xa là yếu tố thay đổi cục diện chiến tranh Ukraine

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Volodymyr Havrylov nói rằng hỏa tiễn tầm xa là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong cuộc chiến với quân đội của Vladimir Putin.

Phát biểu trong chuyến thăm căn cứ huấn luyện bí mật của Vương quốc Anh, nơi hàng nghìn tân binh Ukraine đang học các kỹ năng quan trọng của người lính, ông nói: “Chúng tôi đã có thể ngăn chặn bước tiến của Nga ở phía Đông”.

“Chúng tôi đã tấn công họ ở miền Nam. Quan trọng nhất, họ không còn nguồn lực và không có đủ can đảm để mở các cuộc tấn công”.

“Sự đóng góp của Vương quốc Anh trong việc hỗ trợ Ukraine là rất cần thiết và rất quan trọng.”

Các quan chức Điện Cẩm Linh tức giận khi thừa nhận hỏa tiễn là một vấn nạn khi Ukraine, dưới thời Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, chống trả lại họ.

Ngoại trưởng cứng rắn Sergei Lavrov nói: “Chúng tôi không thể cho phép Ukraine sở hữu những vũ khí có thể đe dọa trực tiếp đến lãnh thổ của chúng tôi.”

Bản cập nhật tình báo mới nhất của Anh cho biết Nga đang đạt được “tiến bộ tối thiểu” với cuộc tấn công ưu tiên của Donbas.

Anh đã trao cho Ukraine ba Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt M270 cũng như 9.000 hỏa tiễn chống tăng, hàng trăm hỏa tiễn đối không và chống hạm, xe tăng hạng nhẹ và xe bọc thép.

7. Ủy ban Hạ viện Mỹ yêu cầu cộng đồng tình báo theo dõi tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine

Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã ban hành luật yêu cầu cộng đồng tình báo thành lập một điều phối viên trung tâm chịu trách nhiệm theo dõi và lập danh mục các tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine, trong số các điều khoản khác liên quan đến cuộc chiến đang diễn ra.

Dự luật ủy quyền tình báo hàng năm - một phần lớn trong số đó đã được giải mật - cũng sẽ yêu cầu cộng đồng tình báo gửi báo cáo cứ sau 180 ngày, trong đó ghi lại bất kỳ sự hỗ trợ nào của Trung Quốc đối với nỗ lực chiến tranh của Nga, bao gồm bất kỳ nỗ lực nào nhằm giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây. Hạ Viện cũng sẽ yêu cầu cộng đồng tình báo đánh giá tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Thế giới chúng ta đang sống ngày nay rất khác so với thế giới mà chúng ta biết chỉ một năm trước,” Chủ tịch ủy ban Adam Schiff, một đảng viên Đảng Dân chủ của California, cho biết trong một tuyên bố. “Nga đang tiến hành một cuộc chiến đẫm máu và vô cớ nhằm vào Ukraine. Ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc đang gia tăng. Và nhân quyền trên toàn cầu tiếp tục bị tấn công. “

Luật được thông qua bởi ủy ban trên cơ sở lưỡng đảng. Nó vẫn phải được thông qua ở cả hai viện của Quốc hội và được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký trước khi trở thành luật. Ủy ban Tình báo Thượng viện đã nâng cấp phiên bản của đạo luật này vào tuần trước.

Dự luật cũng đề cập đến những lo ngại về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ ngoài cuộc chiến ở Ukraine. Dự luật sẽ yêu cầu thành lập một điều phối viên để hướng dẫn các nỗ lực của cộng đồng tình báo nhằm theo dõi và chống lại sự phát triển và phổ biến của các máy bay không người lái do Iran sản xuất, cùng với các điều khoản khác.

Dự luật sẽ yêu cầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng đưa ra một báo cáo về tác động và tiện ích của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bên ngoài vùng chiến sự trong 5 năm qua - một phần để hiểu liệu chính sách loại bỏ các nhà lãnh đạo cấp cao của các tổ chức khủng bố có tác động chiến lược hay không. Điều khoản này cũng “được thiết kế để xác định xem liệu có đủ thông tin tình báo được tạo ra trước và sau các cuộc tấn công như vậy để thông báo các quyết định về chính sách và hoạt động hay không”

Và dự luật sẽ chỉ đạo Văn phòng Tổng cục nghiên cứu thông tin phân loại để giúp làm sáng tỏ bí ẩn xung quanh cái gọi là “UAP” – tức là hiện tượng trên không chưa xác định.

8. Ủy ban Âu Châu đưa ra kế hoạch giảm sử dụng khí đốt ở Âu Châu xuống 15% cho đến mùa xuân năm sau

Ủy ban Âu Châu hôm thứ Tư đã đưa ra kế hoạch giảm sử dụng khí đốt ở Âu Châu xuống 15%, vì cơ quan này nỗ lực tăng cường khả năng phục hồi năng lượng của Liên Hiệp Âu Châu trong bối cảnh căng thẳng với nhà cung cấp chính là Nga.

Khi thông báo về gói “Tiết kiệm khí đốt cho mùa đông an toàn”, Chủ tịch Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết 12 quốc gia thành viên đã bị ảnh hưởng bởi nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

Von der Leyen cảnh báo rằng việc ngừng cung cấp hoàn toàn khí đốt của Nga là một “kịch bản có thể xảy ra”.

“Nga đang tống tiền chúng ta. Nga đang sử dụng năng lượng như một vũ khí”, bà nói.

Gói này đề xuất mục tiêu cho tất cả các quốc gia thành viên là giảm nhu cầu khí đốt xuống 15% trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023. Các quốc gia thành viên có thời hạn cho đến tháng 9 để chứng minh cách họ có thể đạt được mục tiêu đó.

Trong một tuyên bố về gói này, Ủy ban cho biết sẽ có các biện pháp để giúp các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu đáp ứng mức cắt giảm cần thiết, bao gồm “tập trung vào việc thay thế khí đốt bằng các nhiên liệu khác và tiết kiệm năng lượng tổng thể trong tất cả các lĩnh vực.”

Ủy ban cũng kêu gọi các quốc gia thành viên khởi động các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng “để thúc đẩy việc giảm sưởi và làm mát trên quy mô rộng.”

Các biện pháp này được đưa ra chỉ một ngày trước khi các quan chức lo ngại Gazprom, công ty khí đốt nhà nước của Nga, có thể từ chối bắt đầu lại việc giao hàng qua đường ống Nord Stream 1. Nord Stream 1 đã ngừng hoạt động trong 10 ngày qua để bảo trì định kỳ.

Đường ống này là huyết mạch quan trọng nối nguồn dự trữ khí đốt khổng lồ của Nga với lục địa thông qua Đức. Nó cung cấp 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, hay gần 40% tổng lượng đường ống nhập khẩu của khối từ Nga.

Tháng trước, Gazprom đã cắt giảm 60% dòng chảy qua đường ống, đổ lỗi cho việc phương Tây quyết định giữ lại các tuabin quan trọng vì các lệnh trừng phạt chống lại Nga về cuộc xâm lược Ukraine.

Tuần trước, chính phủ Canada cho biết những tuabin này đã được phép đi đến Đức từ Canada, nơi chúng đang được sửa chữa, theo lệnh miễn trừ trừng phạt.

Nhưng Nga vẫn có thể quyết định tắt vòi. Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho một số quốc gia Âu Châu và các công ty năng lượng vì họ từ chối yêu cầu của Mạc Tư Khoa liên quan đến việc thanh toán bằng đồng rúp - một động thái có thể khiến họ vi phạm các lệnh trừng phạt của Âu Châu.
 
Tin vui cho GH Canada: Ngôi thánh đường bị đốt được trùng tu kịp thời trước chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng
VietCatholic Media
05:34 22/07/2022


1. Nhà thờ của người bản địa ở Edmonton mở cửa trở lại cho chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng vào tuần tới

Tiếng trống vang lên bên ngoài Nhà thờ Thánh Tâm của First Nations ở Edmonton vào Chúa Nhật 17 tháng 7 vừa qua khi giáo dân chờ đợi vào bên trong để dự lễ khánh thành nhà thờ.

Lena Whitfor nói: “Chúng tôi đã chờ đợi điều này quá lâu, cuối cùng ngày hôm nay cũng đến”.

Một trận hỏa hoạn vào năm 2020 đã buộc các giáo dân phải thờ phượng tạm thời trong một phòng tập thể dục của trường học trong khi việc sửa chữa và cải tạo được tiến hành.

Các giáo dân lẽ ra sẽ không trở lại cho đến mùa thu, nhưng tin tức rằng Giáo hoàng Phanxicô sẽ đến đã buộc mốc thời gian đó đến sớm hơn, cụ thể là một tuần trước khi ngài đến.

“Khi một nhà thờ bị phá hủy, nó cần được xây dựng lại, có nghĩa là được thánh hiến lại một lần nữa cho sự thờ phượng Thiên Chúa,” Đức Tổng Giám Mục Richard Smith của Tổng Giáo phận Công Giáo Edmonton cho biết.

Sau một nghi lễ nhỏ bên ngoài, Đức Tổng Giám Mục dẫn giáo dân vào tòa nhà không còn ghế trống để dâng thánh lễ Chúa nhật và tái cung hiến ngôi thánh đường.

Các giáo dân cho biết họ vui mừng khôn xiết khi có thể được ngồi bên trong ngôi nhà thờ thân yêu của mình.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Tình yêu sâu đậm mà các giáo dân đã dành cho ngôi nhà thờ Thánh Tâm yêu dấu từ lâu, chính tình yêu đó đã đưa chúng ta đến với giờ phút này. Tình yêu đó đã làm nảy sinh quyết tâm xây dựng lại nơi này một cách mạnh mẽ và không thể cưỡng lại.”

“chúng ta có thể quay trở lại với sứ mệnh của mình, và nhiệm vụ của chúng ta là giúp đỡ những người gặp khó khăn ở đây trên đường phố,” thành viên hội đồng giáo xứ Candida Shepherd nói thêm. “Không chỉ về mặt tài chính, mà cả những người vô gia cư và những người có trái tim cần được chữa lành.”

Tất nhiên, vẫn còn nhiều công việc xây dựng khác phải làm, nhưng các nhà lãnh đạo cho biết như thế đã làm đủ để chào đón Đức Thánh Cha.

Cha Cristino Bouvette, điều phối viên phụng vụ quốc gia cho chuyến viếng thăm Canada của Đức Giáo Hoàng cho biết: “Ngày đầu tiên tôi nhìn thấy nó so với những gì bây giờ trong thánh lễ thánh hiến này thật là một điều kỳ diệu. Công việc được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn như vậy thật là tuyệt vời và tôi rất vinh dự khi có thể tham gia lễ kỷ niệm, chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến thăm của Đức Thánh Cha.”

Việc xây dựng sẽ tiếp tục tại nhà thờ cho đến tháng 9 nhưng sẽ chỉ mở cửa phục vụ thánh lễ vào các ngày Chúa Nhật và cho chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng vào thứ Hai, ngày 25 tháng Bảy.
Source:Global News

2. Vatican áp đặt chính sách đầu tư mới trong bối cảnh tai tiếng tài chính

Vatican đã tập trung và chỉnh đốn chiến lược đầu tư của mình sau khi một thỏa thuận thất bại mất hàng chục triệu euro, đồng thời áp đặt chính sách cấm đầu tư vào các sản phẩm như nội dung khiêu dâm và vũ khí và ưu tiên đầu tư thận trọng vào các ngành thúc đẩy lợi ích chung.

Chính sách mới do Bộ Kinh tế công bố hôm thứ Ba cấm các khoản đầu cơ, hay đầu tư vào các sản phẩm tài chính có đòn bẩy cao nhưng phức tạp hoặc ở các quốc gia dễ bị rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Các văn phòng của Vatican có một năm để đưa ra chiến lược thoái vốn nếu bất kỳ khoản đầu tư nào của họ thuộc danh mục bị cấm.

Chính sách này theo sau một thập kỷ nỗ lực, đầu tiên là của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI và sau đó là Đức Thánh Cha Phanxicô, cố gắng làm sạch nền tài chính của Vatican với ít hoặc không có chuyên môn trong việc giám sát hay hướng dẫn các quyết định đầu tư.

Các hoạt động tài chính kém chuyên nghiệp của Vatican đã thu hút sự chú ý rộng rãi hơn khi các công tố viên của Vatican vào năm 2019 mở cuộc điều tra về khoản đầu tư 350 triệu euro của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vào một bất động sản ở London, khiến Tòa thánh mất hàng chục triệu đồng lệ phí và hoa hồng cho các nhà môi giới và các khoản lỗ khác.

Mười người, bao gồm một Hồng Y, các nhà môi giới người Ý và các cựu quan chức Vatican, đã bị xét xử trong một năm về một loạt các cáo buộc tội phạm tài chính.

Bằng chứng được đưa ra tại phiên tòa cho thấy quỹ tài sản trị giá 600 triệu euro của Tòa Thánh về cơ bản chỉ do một linh mục quản lý. Đức ông Alberto Perlasca đã đề xuất các khoản đầu tư cho cấp trên của mình, là người lần lượt tin tưởng vào lời khuyên, mặc dù Đức Ông Perlasca có rất ít hoặc không có chuyên môn trong việc giám sát cũng chẳng có các tiêu chí chuyên nghiệp hướng dẫn các quyết định của mình.

Đức Ông Perlasca ban đầu là một nghi phạm chính trong cuộc điều tra nhưng đã thành thật khai báo và trở thành nhân chứng chính của cơ quan công tố.

Theo các tài liệu và lời khai của tòa án, có thời điểm, Vatican đã cân nhắc đầu tư 200 triệu euro vào một thương vụ khai thác dầu ở Angola. Một quyết định đã được đưa ra chống lại nó và thay vào đó, số tiền đã chuyển sang việc chuyển đổi một nhà kho cũ của cửa hàng bách hóa sang trọng Harrod's thành một khu dân cư sang trọng. Ở một thời điểm khác, Vatican đã đầu tư vào một quỹ đằng sau bộ phim tiểu sử Elton John “Rocketman”.

Ngay cả trước khi chính sách mới được công bố, Đức Phanxicô đã tước bỏ khả năng quản lý tiền bạc của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và ra lệnh chuyển tài sản cho Cơ quan quản lý tài sản tông tòa, gọi tắt là APSA, chịu trách nhiệm quản lý bất động sản và các tài sản khác của Vatican và hiện chịu trách nhiệm giám sát chiến lược đầu tư cho toàn bộ Tòa thánh.
Source:AP

3. Chủ tịch HĐGM Ba Lan : Đường lối của Vatican đối với Nga và Ukraine là ngây thơ và hoang tưởng

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Ba Lan đã nói rằng đường lối của Vatican đối với Nga là “ngây thơ và hoang tưởng.”

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki đã đưa ra nhận định trên trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Công Giáo Ba Lan KAI được công bố vào ngày 23 tháng 5, sau chuyến thăm từ ngày 17 đến 20 tháng 5 tới Ukraine.

Vị tổng giám mục 72 tuổi đã được hỏi về cuộc gặp gỡ của ngài tại thủ đô Kyiv của Ukraine với Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh.

Đức Cha Gądecki lưu ý rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận được một “bản ghi nhớ đặc biệt” về “chính sách phương Đông hiện tại” của Vatican. Đức Tổng Giám Mục Gądecki đã trình bày tài liệu này cho Đức Giáo Hoàng trong một buổi tiếp kiến riêng ngày 28 tháng Ba.

Đức Cha Gądecki nói với KAI: “Theo tôi, đường lối của Vatican đối với Nga nên thay đổi theo hướng chín chắn hơn, vì đường lối trong quá khứ và hiện tại có vẻ rất ngây thơ và hoang tưởng.”

“Tất nhiên, mục tiêu thiết lập các cuộc tiếp xúc và đối thoại là cao cả, dựa trên thực tế rằng nước Nga lớn mạnh và đáng được tôn trọng. Nhưng điều này không đi kèm với sự phản ánh đủ nghiêm túc về phần của Vatican”.

“Đối với Nga, Vatican là một thực thể quan trọng, nhưng đồng thời Nga cũng muốn sỉ nhục Vatican, như chính Putin đã nhiều lần thể hiện bằng cách cố tình đến muộn hàng giờ cho cuộc gặp đã lên lịch với Đức Giáo Hoàng.”

Đức Tổng Giám Mục Gądecki đã đề cập đến các cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Putin và Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vatican vào các năm 2013, 2015 và 2019. Putin được tường trình đã trễ 50 phút trước buổi tiếp kiến của Giáo hoàng vào năm 2013, muộn 70 phút vào năm 2015 và gần một giờ vào năm 2019.

Đức Tổng Giám Mục nói thêm: “Tòa thánh nên hiểu rằng trong quan hệ với Nga, cần phải thận trọng hơn, tối thiểu là vì theo kinh nghiệm của các nước Trung và Đông Âu, có vẻ như nói dối là bản chất thứ hai trong nền ngoại giao của Nga”.

Vị Tổng Giám Mục của tổng giáo phận Poznań, trung tây Ba Lan, cho rằng chính sách ngoại giao của Vatican trong lịch sử đã “đánh giá thấp” các quốc gia ở Trung và Đông Âu.

Nhắc đến Chân phước Stefan Wyszyński, người đã lãnh đạo Giáo hội Ba Lan trong thời kỳ cộng sản, ngài nói: “Đức Hồng Y Stefan Wyszyński đã cố gắng thay đổi điều này, nhưng tôi không nghĩ ngài đã thành công. Chính sự Quan phòng, những nỗ lực và quyết tâm của Ngài, chứ không phải những nỗ lực ngoại giao của Tòa thánh đã cứu Giáo hội ở Ba Lan. Một sự thay đổi căn bản chỉ được thực hiện bởi triều đại Giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II, nhưng bây giờ chúng ta dường như đang trở lại đường lối cũ. “

Đức Tổng Giám Mục Gądecki thừa nhận rằng Tòa thánh cam kết trung lập trong các vấn đề quốc tế. “Chính sách ngoại giao của Vatican - nhận thức được rằng các Kitô hữu thường chiến đấu ở cả hai bên – cho nên không chỉ trích bên xâm lược mà cố gắng làm mọi thứ có thể để đạt được một kết luận hòa bình thông qua các nỗ lực ngoại giao”.

“Nhưng ngày nay, trong tình hình chiến tranh, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, là Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất là Tòa thánh ủng hộ Ukraine ở mọi cấp độ và đừng chạy theo những ý tưởng hoang tưởng lấy từ thần học giải phóng.”

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Cha Gądecki đã kể về chuyến thăm đoàn kết của ngài tới Ukraine trong phái đoàn bao gồm Đức Tổng Giám Mục Wojciech Polak, Đức Tổng Giám Mục Stanisław Budzik của Lublin, miền Đông Ba Lan, và một linh mục Ba Lan.

Các giám mục Ba Lan đã gặp Đức Tổng Giám Mục Mieczysław Mokrzycki, Chủ tịch Hội đồng Giám mục theo nghi thức Latinh của Ukraine, tại Lviv, miền Tây Ukraine, cũng như Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk ở Kyiv. Các ngài cũng đến thăm các thành phố được giải phóng là Irpin và Bucha để cầu nguyện cho những người Ukraine thiệt mạng dưới sự chiếm đóng của Nga.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki cũng nói với KAI rằng ngài đã thảo luận về bức thư gần đây của mình bày tỏ “mối quan tâm của tình huynh đệ” về “Tiến Trình Công Nghị” của Đức với Đức Tổng Giám Mục Gallagher, Ngoại trưởng Tòa Thánh.

Trong thư gửi chủ tịch hội đồng giám mục Đức, Đức Cha Georg Bätzing, Đức Tổng Giám Mục Gądecki đã đặt câu hỏi liệu sáng kiến tập hợp các giám mục và giáo dân của Đức có bắt nguồn từ Phúc âm hay không.

“Đức Tổng Giám Mục Gallagher đã thông báo với tôi rằng Đức Hồng Y Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, rất biết ơn về bức thư gửi cho Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, trong đó tôi đã phê bình đường lối của Thượng hội đồng Đức,” Tổng giám mục Ba Lan nói trong buổi phỏng vấn.
Source:Catholic News Agency
 
HIMARS lợi hại: Chỉ một ngày, 6 kho đạn, 3 sở chỉ huy Nga tan tành. Tình Báo Anh: Nga đã kiệt sức
VietCatholic Media
15:40 22/07/2022


1. Quân đội Ukraine tuyên bố sáu địa điểm kho đạn khác của Nga ở Kherson đã bị tấn công

Một số kho đạn và sở chỉ huy của Nga ở Kherson đã bị phá hủy, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết.

Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy hoạt động phía Nam, cho biết tổng cộng sáu kho đạn dược ở Kherson bị chiếm đóng đã bị phá hủy trong ngày qua.

Một cây cầu bắc qua sông Dnipro - một liên kết quan trọng của người Nga với Crimea - cũng bị đánh nhiều lần. Mặc dù có thiệt hại, nó dường như vẫn có thể sử dụng được cho một số giao thông.

Chính quyền quân sự khu vực Kherson cho biết hôm thứ Năm rằng “đã có những tiếng nổ lớn và những tiếng giao tranh vào ban đêm ở vùng Kherson,” kể cả ở Beryslav, trên bờ bắc của con sông.

Giao tranh tiếp tục diễn ra dọc theo biên giới các vùng Mykolaiv và Kherson, khi người Nga đang cố gắng cải thiện các vị trí phòng thủ của họ. Bộ chỉ huy cho biết người Nga đã cố gắng phản công xung quanh khu định cư của Lozove nhưng không thành công.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết họ đã thực hiện 10 cuộc không kích chống lại quân Nga: “Năm lần các kho chứa của đối phương bị đánh trúng, và ba lần vào các công sự, các điểm tập trung nhân lực và thiết bị ở vùng Kherson.”

Lực lượng không quân Ukraine vẫn tiếp tục hoạt động bất chấp ưu thế trên không của Nga.

Quân đội Nga tiếp tục sử dụng hỏa tiễn chống lại thành phố Mykolaiv, theo chính quyền quân sự khu vực.

“Quân xâm lược Nga Nga đã bắn bảy hỏa tiễn S-300 vào Mykolaiv vào ban đêm. Một đường ống dẫn khí đốt và một nhà kho bị bắn trúng.

“Những ngôi làng nằm trên đường phân giới vẫn bị pháo kích liên tục”.

“Do kết quả của các cuộc giao tranh liên tục trong khu vực, các cánh đồng với hoa màu và diện tích rừng tiếp tục bị đốt cháy”

Theo thông tin chính thức, hơn 230 ha lúa mì ở các quận Beryslav và Henichesk, cũng như khoảng 10 ha rừng gần thành phố Oleshki, đã bị thiêu rụi chỉ trong vài ngày qua.

2. Cục Tình Báo Anh cho rằng Nga đã kiệt sức và Ukraine đang có thời gian để tái chiếm lãnh thổ

Hôm 5 tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có một cuộc họp với Putin để báo cáo về chiến thắng tại Lysychansk. Thay vì nhận được những lời khen ngợi, Sergei Shoigu đã nhận được một tin bất ngờ như gáo nước lạnh tạt vào mặt.

Putin nói: “Hôm nay, Đại tướng Alexander Pavlovich Lapin và Đại tướng Lục quân Sergey Vladimirovich Surovikin cũng đã báo cáo với tôi về tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ được giao và các đề xuất của họ về việc phát triển các chiến dịch tấn công tiếp theo”.

Hai Đại tướng Alexander Pavlovich Lapin và Sergey Vladimirovich Surovikin đã báo cáo vượt cấp thẳng cho Putin mà không qua Sergei Shoigu.

Nga đang tràn trề hy vọng vào kế hoạch mới này. Tuy nhiên, sau gần hai tuần Nga tấn công theo kế hoạch mới, Ông Richard Moore, người đứng đầu Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh, gọi tắt là MI6, nói, Nga vẫn vô kế khả thi, thậm chí “sắp cạn kiệt sức lực”, và khi lực lượng của họ mệt mỏi, Ukraine sẽ có cơ hội đánh trả.

“Các lực lượng Nga đã đạt được một số tiến bộ gần đây, nhưng rất nhỏ nhoi. Chúng ta đang nói về một vài km nhỏ nhoi về phía trước và khi họ đạt được, thì không còn gì cả,” Moore nói tại Diễn đàn An ninh Aspen hôm thứ Năm.

“Tôi nghĩ họ sắp hết hơi. Tôi cho rằng đánh giá của chúng tôi là người Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc cung cấp nhân lực và vật lực trong vài tuần tới. Họ sẽ phải tạm dừng theo một cách nào đó và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine tấn công lại. Tinh thần của người Ukraine vẫn còn rất cao. Họ bắt đầu nhận được ngày càng nhiều vũ khí tốt.”

Hôm thứ Năm, quân đội Ukraine ước tính rằng Nga đã sử dụng từ 55 đến 60% kho vũ khí chính xác cao trước chiến tranh và nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ khó bổ sung vì vấp phải các lệnh trừng phạt của phương Tây.

“Nhiều thành phần được sản xuất ở nước ngoài. Nhưng những hạn chế được đưa ra do các lệnh trừng phạt quốc tế không cho phép Nga công khai có được các thành phần này”, Vadym Skibytsky, đại diện của Cơ quan Tình báo Quốc phòng của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết tại một cuộc họp báo.

Liên minh Âu Châu đã thắt chặt hơn nữa các lệnh trừng phạt đối với Nga, mở rộng các biện pháp trước đây bao gồm cả hoạt động xuất khẩu vàng của Nga.

“Chúng tôi đang cấm một cách hiệu quả các mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Nga sau năng lượng – đó là vàng của Nga. Chúng tôi cũng đang mở rộng việc miễn trừ các giao dịch đối với các sản phẩm nông nghiệp và chuyển dầu sang các nước thứ ba”, Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Liên Hiệp Âu Châu đang làm phần việc của mình để bảo đảm chúng ta có thể vượt qua cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang rình rập.Việc ngừng ném bom các cánh đồng và hầm chứa của Ukraine, cũng như ngừng phong tỏa các cảng ở Hắc Hải là tùy thuộc vào Nga.”

Bất chấp những bước tiến gần đây của lực lượng Nga tại khu vực Donbas, Moore cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải chịu một “thất bại chiến lược” do cuộc xâm lược Ukraine của ông ta. Chính sách quốc phòng của Liên Hiệp Âu Châu và quyết định gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển là các ví dụ cho thấy những thất bại đó.

Moore nói: “Rõ ràng người Nga đã hoàn toàn hiểu sai về chủ nghĩa dân tộc của Ukraine, họ hoàn toàn đánh giá thấp mức độ phản kháng mà quân đội Nga sẽ phải đối mặt”.

3. Ukraine cho biết Nga đã sử dụng tới 60% kho vũ khí chính xác cao trước chiến tranh

Quân đội Ukraine cho biết Nga đã sử dụng tới 60% kho vũ khí chính xác cao trước chiến tranh và các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến Mạc Tư Khoa khó bổ sung kho vũ khí hơn.

“Tình báo quân sự Ukraine đang theo dõi tình trạng và số lượng vũ khí mà Nga sử dụng. Đối với vũ khí chính xác cao - đó là những gì người Nga đang nói, bao gồm Iskander, hệ thống Kalibr, hỏa tiễn hành trình Kh-101, Kh-555 - chúng tôi cho rằng từ 55 đến 60% kho dự trữ trước chiến tranh đã được sử dụng hết, Vadym Skibytsky, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Ukraine cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

“Vì vậy, chúng tôi đã không thấy họ sử dụng những hỏa tiễn đó trong một thời gian khá dài”

Theo Kyiv, Nga đã sử dụng hỏa tiễn chống hạm và phòng không tái chế để tấn công vào các lực lượng Ukraine trong những tuần gần đây.

Tình báo quân sự Ukraine cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến Nga khó bổ sung dự trữ các bộ phận của thiết bị tiên tiến hơn của mình.

4. Video cho thấy Nga thất bại trong việc bắn hạ hỏa tiễn HIMARS của Mỹ, Ukraine nói

Theo một quan chức Ukraine, tác động của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao M142 hoặc HIMARS đối với lực lượng của Kyiv tiếp tục được cảm nhận ở Ukraine sau khi hỏa tiễn bắn từ vũ khí do Mỹ cung cấp đã né tránh dễ dàng phòng không Nga.

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 22 tháng 7, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết các hệ thống phòng không Nga đã phóng hàng loạt hỏa tiễn đánh chặn nhưng không ngăn chặn được hỏa tiễn HIMARS. Gerashchenko trưng ra một video cho thấy “hệ thống phòng không của Nga đang cố gắng bắn hạ hỏa tiễn HIMARS đang bay về phía kho đạn ở Skadovsk nhưng không thành công.”

Skadovsk thuộc khu vực phía nam Kherson và là nơi một kho đạn của Nga được cho là đã bị phá hủy hôm thứ Tư, theo truyền thông Ukraine.

Các hỏa tiễn M31 được trang bị cho HIMARS có thể bắn trúng mục tiêu trong bán kính 5m ở cự ly lên tới 80km, điều này đã cho phép lực lượng Ukraine phá hủy hàng chục sở chỉ huy và kho đạn của Nga.

Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài nhận xét rằng các hệ thống vũ khí này đang có “tác động đáng kể đến những gì đang diễn ra, trên tiền tuyến”.

Trong khi đó, như Newsweek đã đưa tin trước đó, Thống đốc khu vực Luhansk của Ukraine, Serhiy Haidai, nói rằng các lực lượng Nga đang ở trong “trạng thái hoảng sợ” trước các loại vũ khí này.

Igor Girkin, một cựu chỉ huy của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, cho biết trên mạng xã hội rằng Nga đã mất một số lượng lớn quân và thiết bị vì loại vũ khí này.

Tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh cho các tướng lĩnh của mình ưu tiên tiêu diệt các hỏa tiễn và pháo tầm xa của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận về đoạn video chưa được xác minh.

5. Liên Hiệp Âu Châu thắt chặt hơn nữa các lệnh trừng phạt đối với Nga vì xâm lược Ukraine

Liên minh Âu Châu thắt chặt hơn nữa các lệnh trừng phạt đối với Nga về cuộc xâm lược Ukraine bằng cách áp dụng các biện pháp bổ sung vào hôm thứ Năm, Hội đồng Âu Châu thông báo như trên trong một thông cáo báo chí.

Các biện pháp mới, mà Liên Hiệp Âu Châu gọi là gói “duy trì và liên kết”, là sự mở rộng các biện pháp trước đây và hiện bao gồm cả xuất khẩu vàng của Nga. Gói này cũng mở rộng danh sách các cá nhân và tổ chức có thể bị đóng băng tài sản.

“Chúng tôi đang cấm một cách hiệu quả mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Nga sau năng lượng – đó là vàng của Nga. Chúng tôi cũng đang mở rộng việc miễn trừ các giao dịch đối với các sản phẩm nông nghiệp và chuyển dầu sang các nước thứ ba. Bởi vì Liên Hiệp Âu Châu đang làm phần việc của mình để bảo đảm chúng ta có thể vượt qua cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang rình rập.” Josep Borrell, Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu cho biết như trên, và nói thêm rằng mọi sự bây giờ tùy thuộc vào Nga, họ phải ngừng ném bom các cánh đồng và hầm chứa của Ukraine, đồng thời dỡ bỏ việc ngăn chặn các cảng Hắc Hải.

Gói hôm thứ Năm đưa ra một lệnh cấm mới là cấm “mua, nhập khẩu hoặc chuyển nhượng, trực tiếp hoặc gián tiếp, vàng, nếu nó có nguồn gốc từ Nga và nó đã được xuất khẩu từ Nga vào Liên Hiệp Âu Châu hoặc bất kỳ nước thứ ba nào sau đó”. Sự cấm đoán cũng bao gồm đồ trang sức.

Gói này mở rộng danh sách các mặt hàng được kiểm soát, “có thể góp phần vào việc nâng cao quân sự và công nghệ của Nga hoặc sự phát triển của lĩnh vực quốc phòng và an ninh”,

Tuy nhiên, Liên Hiệp Âu Châu đang mở rộng quyền miễn trừ cấm tham gia vào các giao dịch với các thực thể nhà nước liên quan đến các giao dịch nông sản và vận chuyển dầu sang các nước thứ ba “nhằm tránh bất kỳ hậu quả tiêu cực nào có thể xảy ra đối với an ninh lương thực và năng lượng trên toàn thế giới.”

Bước đi này nhằm tránh khủng hoảng lương thực do chiến tranh gây ra.

Tương tự, các nước thứ ba và công dân của họ hoạt động bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu sẽ không bị cấm mua dược phẩm hoặc sản phẩm y tế từ Nga.

6. Nga báo cáo tỷ lệ phá sản tăng gần 40% trong nửa đầu năm 2022

Theo báo cáo của Bộ Phát triển Kinh tế Nga, số lượng công dân Nga tuyên bố phá sản và phải thanh lý trong nửa đầu năm 2022 đã tăng 37,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ tháng Giêng đến cuối tháng 6, 121.313 công dân Nga đã nộp đơn phá sản và thanh lý tài sản để trả nợ. Trong đó, số lượng lớn nhất tuyên bố phá sản là từ Mạc Tư Khoa với hơn 6.000 cá nhân, tiếp theo là khu vực xung quanh thủ đô, với hơn 5.600.

Cũng trong khoảng thời gian đó, 20.185 công dân Nga đã nộp đơn phá sản và thực hiện tái cơ cấu các khoản nợ.

Báo cáo cho biết thêm, số vụ phá sản cá nhân ở nước này đã tăng gần gấp ba lần từ 68.980 vụ năm 2019 lên 192.833 vụ vào năm 2021.

Số lượng các công dân phá sản đã lên đến mức rất đáng kể

Có thể có mối liên hệ rõ ràng giữa sự gia tăng đáng kể các hồ sơ phá sản cá nhân và cuộc xâm lược của Điện Cẩm Linh vào Ukraine vào tháng Hai. Kể từ đó, Nga đã chứng kiến nhiều tập đoàn quốc tế cao cấp chấm dứt hoạt động tại nước này hoặc cắt đứt quan hệ kinh doanh. Trong khi đó, Nga đã bị áp đặt các lệnh trừng phạt bao gồm việc đóng băng tài sản của Hoa Kỳ, Liên minh Âu Châu, Nhật Bản và các chính phủ khác.
 
Phần thưởng dành cho người thanh niên lương thiện California. Tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ
VietCatholic Media
17:23 22/07/2022


1. Chuyện hiếm thấy: Chàng trai 17 tuổi trả lại chiếc ví bị mất và được thưởng 17.000 đô Mỹ.

Adrián Rodríguez, một chàng trai 17, sống ở Chula Vista, California, cách đây vài ngày, nhặt được một chiếc ví bị bỏ quên trong một xe đẩy hàng ở siêu thị.

Nam thanh niên này mở chiếc ví ra, tìm thấy giấy tờ tùy thân của thân chủ, anh đã quyết định tìm đến địa chỉ của người làm mất. Anh đến nhà và bấm chuông, được một người phụ nữ ra tiếp, đó là dì của chủ nhân chiếc túi. Bà cảm ơn anh và nhận chiếc túi, còn Adrian ra về.

Tất cả có thể đã kết thúc ở đó. Nhưng khi người phụ nữ bị mất ví về, cô Eliana Martín vui mừng khôn xiết và rất ngạc nhiên khi thấy không có gì trong ví bị mất cả.

Eliana Martín không biết cậu Adrián nhưng may mắn được camera nhà ghi lại. Cô ấy đã lên mạng xã hội để yêu cầu giúp đỡ cô nhận ra chàng trai xuất hiện trong camera.

Trong một thời gian ngắn, cô ấy đã xác định được danh tính chàng thanh niên lương thiện đó và nhiều người biết được câu chuyện, đã rất cảm động, họ đóng góp tiền bạc để cho chàng một giải thưởng. Với sự giúp đỡ của người bạn Melina Marquez, Martin đã tạo ra một tài khoản GoFundMe để quyên góp. Quỹ này đã quyên góp được hơn 17.000 đô la.

Marquez viết trên trang quỹ GoFundMe: “Chúng tôi tin rằng anh ấy xứng đáng được phần thưởng, và cũng như nhiều người muốn giúp đỡ cho những việc làm tốt của anh ấy. Hãy chia sẻ. Anh ấy đã được nuôi dưỡng bởi những bậc cha mẹ tuyệt vời và điều này cần được phổ biến. Nó mang lại niềm hy vọng cho thế hệ tương lai của chúng ta.”

Điều gì đã thúc đẩy Adrian trả lại?

Khi được tờ San Diego Union-Tribune phỏng vấn, chàng trai trả lời đơn sơ: “Tôi chỉ làm theo những gì mẹ tôi luôn nói với tôi khi tôi còn nhỏ: con hãy làm điều đúng, dù không ai thấy.”

Giáo dục con cái trở thành người tốt là món quà lớn nhất mà bạn có thể dành cho chúng. Hoa trái sẽ thành tựu mà ta không ngờ!

2. Tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về việc Hạ viện Thông qua Dự luật Áp đặt “Phá thai theo Yêu cầu” trên toàn quốc

Thứ Sáu tuần trước, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ, HR 8296, với 219 phiếu thuận và 210 phiếu chống. Dự luật này sẽ áp đặt phá thai theo yêu cầu trên toàn quốc ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ và sẽ loại bỏ các luật ủng hộ sự sống ở mọi cấp độ của chính phủ, loại bỏ yêu cầu thông báo cho cha mẹ biết đối với trẻ gái vị thành niên, loại bỏ yêu cầu phải có đồng ý của họ; loại bỏ yêu cầu phải có các biện pháp bảo vệ sức khỏe và an toàn chuyên biệt cho các cơ sở phá thai. HR 8296 cũng sẽ buộc tất cả người Mỹ phải ủng hộ việc phá thai ở đây và ở nước ngoài bằng tiền thuế của họ và có thể sẽ buộc các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các chuyên gia thực hiện, hỗ trợ và giới thiệu việc phá thai trái với niềm tin sâu sắc của họ, cũng như buộc người sử dụng lao động và các công ty bảo hiểm phải mua bảo hiểm hoặc trả tiền cho việc phá thai.

Đức Tổng Giám Mục William E. Lori của Baltimore, chủ tịch Ủy ban các hoạt động vì sự sống của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, và Đức Hồng Y Timothy M. Dolan ở New York, chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo của USCCB, đã đưa ra tuyên bố sau:

“Đa số trong Hạ viện đã bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần trước để thông qua dự luật phá thai theo yêu cầu bất công và cực đoan nhất mà quốc gia của chúng ta từng thấy. Việc đáp ứng nhu cầu của phụ nữ bằng cách khuyến khích phá thai tự chọn do người đóng thuế tài trợ, như dự luật này sẽ làm, là một hành động xấu xa nghiêm trọng và không thể được xem là yêu thương và phục vụ phụ nữ. Cung cấp dịch vụ phá thai miễn phí hoặc chi phí thấp, thay vì tăng cường các nguồn lực mà phụ nữ cần để chăm sóc cho bản thân và con cái của họ, không phải là 'sự lựa chọn' mà là sự ép buộc nhẫn tâm từ bỏ con cái. Đơn giản chỉ lặp đi lặp lại câu thần chú rằng phá thai là chăm sóc sức khỏe sẽ không làm cho nó trở thành như vậy. Cố ý kết thúc cuộc sống của những con người không có khả năng tự vệ và không có tiếng nói là phản đề của việc chăm sóc sức khỏe.”

“Chúng tôi khẩn cầu những người coi phá thai là 'giải pháp' hợp pháp cho nhu cầu của phụ nữ từ bỏ con đường chết chóc và tuyệt vọng này. Thay vào đó, chúng tôi mời tất cả mọi người cùng theo đuổi một tầm nhìn mà chúng tôi đã trình bày trong tuyên ngôn Ủng hộ những người mẹ đang cần giúp đỡ, một tầm nhìn đề cao sự thật rằng cuộc sống của mỗi con người là thánh thiêng và bất khả xâm phạm - một xã hội mà sự bảo vệ hợp pháp của cuộc sống con người đi kèm với sự sâu sắc chăm sóc cho các bà mẹ và con cái của họ. Chúng tôi khuyến khích quốc gia của chúng ta ưu tiên quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và gia đình bằng cả nguồn lực vật chất và sự đồng hành của cá nhân để không một phụ nữ nào cảm thấy buộc phải lựa chọn giữa tương lai của mình và cuộc sống của con mình”.
Source:USCCB


3. Thông điệp của Đức Phanxicô gửi Hội nghị Kỹ thuật số Công Giáo họp tại Hán Thành

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, chúng ta phải khai triển cho bằng được “cảm thức phê phán lành mạnh”. Vì theo ngài, “thời có nhiều cuộc bùng phát bạo động và gây hấn trên khắp thế giới của chúng ta hiện nay”, các phương tiện kỹ thuật số gây ra “ nhiều vấn đề đạo đức học nghiêm trọng”. Ngài viết như thế, trong một thông điệp gửi cho các tham dự viên hội nghị thế giới tổ chức tại Hán Thành, từ ngày 15 tới ngày 18 tháng 7, bởi Signis, hiệp hội truyền thông Công Giáo thế giới, về chủ đề “Hòa bình trong thế giới kỹ thuật số”.

Đức Giáo Hoàng cho rằng một số không gian kỹ thuật số đã trở thành “nơi chuốc độc, ngôn từ hận thù và tin tức giả”. Sau đây là nguyên văn thông điệp của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:

Tôi gửi lời chào và lời chúc tốt đẹp đến tất cả những người tham gia Đại hội Thế giới SIGNIS năm nay, được tổ chức tại Hán Thành, kết hợp các cuộc gặp mặt trực tiếp và các hội nghị ảo. Là một hiệp hội quốc tế dành cho các chuyên gia truyền thông Công Giáo, thật phù hợp khi anh chị em gặp nhau tại Hàn Quốc, một vùng đất có lịch sử truyền bá Tin Mừng cho thấy sức mạnh của chữ in và vai trò thiết yếu của giáo dân trong việc truyền bá Tin Mừng. Mong câu chuyện của Thánh Anrê Kim và các bạn đồng hành của ngài hai trăm năm trước xác nhận cho các nỗ lực của anh chị em trong việc truyền bá Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô bằng ngôn ngữ của các phương tiện truyền thông đương thời.

Thật phù hợp khi trong những ngày có những đợt bùng phát bạo lực và gây hấn mới trên thế giới của chúng ta này, anh chị em đã chọn câu sau đây làm chủ đề cho Đại hội thế giới của mình “Hòa bình trong thế giới kỹ thuật số”. Cuộc cách mạng truyền thông kỹ thuật số trong những thập niên gần đây đã chứng tỏ là một phương tiện mạnh mẽ để thúc đẩy sự hiệp thông và đối thoại trong gia đình nhân loại của chúng ta. Thật vậy, trong những tháng bị đóng cửa vì đại dịch, chúng ta đã thấy rõ phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã có thể mang chúng ta lại với nhau ra sao, không những chỉ bằng cách phổ biến thông tin thiết yếu, mà còn bằng cách bắc cầu nối giữa nỗi cô đơn cô lập và, trong nhiều trường hợp, đoàn kết trọn cả các gia đình và các cộng đồng giáo hội để cầu nguyện và thờ phượng.

Đồng thời, việc sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, đặc biệt là các phương tiện truyền thông xã hội, đã gây ra một số vấn đề đạo đức nghiêm trọng đòi hỏi sự phán đoán khôn ngoan và phân định của các nhà truyền thông và tất cả những ai quan tâm đến tính chân chính và phẩm chất của các mối liên hệ giữa con người với nhau. Đôi khi và ở một số nơi, các trang truyền thông đã trở thành nơi chuốc độc, ngôn từ hận thù và tin tức giả. Để đối phó với thách thức này, SIGNIS có thể đóng một vai trò quan trọng qua giáo dục truyền thông, kết nối các phương tiện truyền thông Công Giáo và chống lại những lời nói dối và thông tin sai lệch. Tôi khuyến khích anh chị em kiên trì trong những nỗ lực này, đặc biệt chú ý đến sự cần thiết phải hỗ trợ mọi người, nhất là những người trẻ tuổi, phát triển cảm thức phê phán lành mạnh, học cách phân biệt thật - giả, đúng - sai, thiện - ác và đánh giá cao tầm quan trọng của việc phục vụ công lý, hòa hợp xã hội và tôn trọng ngôi nhà chung của chúng ta.

Tôi cũng khuyến khích anh chị em xem xét nhiều cộng đồng trong thế giới của chúng ta vẫn còn bị loại trừ khỏi không gian kỹ thuật số, bằng cách biến việc hòa nhập vào kỹ thuật số trở thành ưu tiên trong kế hoạch tổ chức của anh chị em. Khi làm như vậy, anh chị em sẽ đóng góp đáng kể vào việc truyền bá văn hóa hòa bình dựa trên chân lý của Tin Mừng.

Trong Thông điệp của tôi cho Ngày Truyền thông Thế giới năm nay, tôi đã đề cập đến việc lắng nghe như thành tố đầu tiên và không thể thiếu của đối thoại và truyền thông tốt, và yêu cầu các nhà báo phát triển khả năng “lắng nghe bằng lỗ tai của trái tim”. Hơn ai hết, “việc làm việc tông đồ bằng lắng nghe” thuộc về anh chị em trong tư cách là những nhà truyền thông Công Giáo. Vì truyền thông không những là một nghề, mà còn là một việc phục vụ đối thoại và hiểu nhau giữa các cá nhân và các cộng đồng lớn hơn trong việc theo đuổi việc sống chung thanh thản và hòa bình.

Lắng nghe cũng rất cần thiết cho hành trình đồng nghị mà toàn thể Giáo hội đã thực hiện trong những năm này. Tôi hy vọng rằng, trong việc truyền thông của mình, anh chị em sẽ đóng góp vào tiến trình này bằng cách hỗ trợ Dân thánh thiện và trung thành của Thiên Chúa trong cam kết lắng nghe lẫn nhau của chúng ta, lắng nghe ý muốn của Chúa và lớn lên trong nhận thức rằng chúng ta tham gia vào một sự hiệp thông vốn đi trước và bao gồm chúng ta. Bằng cách này, những nỗ lực của anh chị em trong việc thúc đẩy Hòa bình trong Thế giới kỹ thuật số sẽ giúp tạo ra một Giáo hội “giao hưởng” hơn bao giờ hết, mà tính thống nhất được phát biểu bằng một bản đa âm hài hòa và thánh thiêng.

Anh chị em của SIGNIS thân mến, với những tình cảm này, tôi gửi đến anh chị em những lời cầu chúc tốt đẹp trong cầu nguyện cho công việc của anh chị em và cho thành quả tinh thần của Đại hội Thế giới này. Tôi cầu khẩn Thiên Chúa ban phước khôn ngoan, niềm vui và sự bình an dồi dào cho anh chị em, gia đình anh chị em, đồng nghiệp của anh chị em và tất cả những người mà anh chị em phục vụ. Tôi xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi.

Rôma, Nhà thờ Thánh Gioan Latêranô, ngày 15 tháng 7 năm 2022