Ngày 08-07-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 09/07: Sống đúng sự thật – Lm. Phêrô Nguyễn Văn Cao, SJ
Giáo Hội Năm Châu
03:06 08/07/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: “Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ. Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là đủ rồi. Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà.

“Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết. Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.

“Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục. Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em. Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi. Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.

“Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”

Đó là lời Chúa
 
Luật Samaritanô
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
08:50 08/07/2022
Luật Samaritanô

(Chúa Nhật XV TN C)

Câu chuyện kể của Chúa Giêsu về người Samarianô nhân hậu đã khởi hứng cho một câu chuyện phim khá lý thú. Nội dung chuyện phim như sau: Một cô sinh viên trường y đang học năm cuối chương trình y khoa một lần kia chứng kiến một người đứng tuổi mập mạp đang trong cơn đột quỵ. Hoàn cảnh lúc ấy thật cấp bách, theo sự hiểu biết về y khoa mà cô sinh viên đã tiếp thu ở nhà trường thì cần phải có một tiểu phẩu nhỏ nơi cổ nạn nhân mới có thể cứu sống nạn nhân kịp thời trước khi đưa vào bệnh viện cấp cứu. Cô sinh viên ngành y ấy đã theo tiếng lương tâm mà làm tiểu phẩu trước khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nạn nhân được cứu sống, nhưng lại bị một di chứng là khó phát âm vì khi làm tiểu phẩu, cô sinh viên chưa tốt nghiệp ấy bị một sai sót nhỏ. Cô sinh viên bị nạn nhân kiện. Nhiều thế lực không tốt cũng nhân cơ hội ấy để kiện luôn cả khoa và trường mà cô sinh viên đang theo học. Vụ kiện làm xôn xao dư luận, trở thành đề tại “hot” và cô sinh viên đang ở trong cảnh thế bí chỉ vì lý do chính là chưa tốt nghiệp, chưa có bằng chứng nhận được phép hành nghề y khoa. Và nhà trường cũng như bị liên lụy trách nhiệm đáng kể. Câu chuyện tưởng như không có hậu ấy đã thay đổi vào phút chót khi viên luật sư trẻ đầy tâm huyết đã tìm ra một luật để bào chữa đó là luật Samaritanô. Câu chuyện phim trở thành có hậu khi cô sinh viên được tòa tuyên vô tội.

Thánh tông đồ dân ngoại nói: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người thì đã chu toàn mọi Lề Luật” (Rm 13,8). Có thể nói rằng luật tình yêu là luật của các luật. Tuy nhiên cần xác định thế nào là yêu thương. Dưới khía cạnh tiêu cực, “đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại”(Rm 13,10). Khổng Tử dạy: “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân”. Theo Tanmút Do Thái giáo thì Rapbi Hinlen cũng nói: “Đừng làm cho người khác điều chính mình không thích”. Ông Tobia cha, đã khuyên bảo người con một đạo lý tương tự như trên: “Này con, hãy cẩn thận trong mọi việc con làm, và hãy tỏ ra con là nhà gia giáo trong mọi cách ăn thói ở của con. Điều gì con không thích thì cũng đừng làm cho ai cả”(Tb 4,14-15). Chúa Kitô đã đưa luật tình yêu này đến tận cùng với chiều kích tích cực: “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì luật Môsê và các lời ngôn sứ là thế đó” (Mt 7,12).

Bài Tin mừng Chúa Nhật XV TN C tường thuật khi được Chúa Giêsu hỏi rằng trong Luật đã viết những gì thì vị thông luật đã trả lời đó là: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình”. Chúa Giêsu đã khẳng định rằng ông ta trả lời chính xác và hãy làm như vậy thì sẽ được sự sống đời đời làm gia nghiệp (x.Lc 10,25). Kitô hữu chúng ta ít băn khoăn hay tranh luận về giới luật phải yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn và hết trí khôn. Quả thật nếu đã tin nhận Thiên Chúa là căn nguyên và là cứu cánh của mọi vật mọi loài, nhất là loài người chúng ta thì việc phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự là lẽ tất yếu. Tuy nhiên, cũng như vị thông luật kia, chúng ta nhiều khi cảm thấy khó khăn với giới luật yêu tha nhân như chính mình.

Cựu Ước ghi rõ là phải yêu người thân cận như chính mình. Thế thì ai là người thân cận của chúng ta? Hạn từ người thân cận dường như giả thiết một sự giới hạn nào đó cả về mối tương quan cũng như điều kiện hoàn cảnh. Người Do Thái vốn ưu tiên đặt nặng mối dây tương quan niềm tin tôn giáo, kế đến là là mối tương quan màu da quốc tịch… Và chắc chắn kẻ thù không hề có trong phạm trù người thân cận. Chúng ta nhận ra điều này khi họ được dạy rằng “hãy yêu thương đồng loại và hãy ghét kẻ thù” (Mt 5,43).

Chúa Giêsu đã làm chưng hửng vị thông luật kia, khi mở rộng phạm trù người thân cận đến tất cả mọi người, không trừ ai. Người lại còn khẳng định tính tất yếu và vô điều kiện của giới luật yêu người. Câu chuyện “người Samaritanô nhân hậu” là một ví dụ minh họa rõ nét. Dù là luật của nghi lễ tế tự như trường hợp vị tư tế hay dù là một sự cẩn trọng, khôn ngoan cần có như trường hợp của vị trợ tế hay dù bất cứ lý do gì cũng không thể là nguyên cớ khiến ta xao nhãng hay thoái thác nghĩa vụ sống yêu thương. Theo nội dung câu chuyện kể, khi truyền cho vị thông luật là hãy đi và làm như người Samaritanô nhân hậu thì Chúa Giêsu nhắc nhớ vị ấy cũng như chúng ta rằng đừng hỏi ai là người thân cận của tôi mà hãy tự hỏi tôi là người thân cận của những ai. Chúng ta phải trở nên người thân cận của tất cả những ai đang cần đến lòng xót thương, ngay ở đây và lúc này.

Là Kitô hữu, chúng ta không thể bỏ qua nội dung dụ ngôn cuộc phán xét chung trong Tin mừng Matthêu đã được Giáo hội viết thành lời kinh “mười bốn mối thương người”. “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho Ta ăn; Ta khát, các ngươi đã cho Ta uống…Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta….Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói các ngươi đã không choTa ăn; Ta khát các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước, Ta mình trần, các ngươi đã không cho mặc…”(Mt 25,31-46).

“Hãy đi và hãy làm như người Samaritanô nhân hậu!” Một lệnh truyền mang tính cấp thiết vì nó liên hệ đến hạnh phúc vĩnh cửu của chúng ta. Lạy Chúa, con phải là người thân cận của ai đây? Không phải ở đâu xa hay là ngày mai, nhưng hôm nay và ở nơi này, lạy Chúa, những ai đang cần lòng thương xót, sự cứu giúp và nâng đỡ của con? Nếu thật lòng và xác tín với lời cầu nguyện trên, chắc chắn chúng ta sẽ biết phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:52 08/07/2022

24. Hy vọng viễn vông khiến cho người ta đi trên con đường diệt vong.

(Thámh Hieronymus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:53 08/07/2022
5. QUAY MẶT LÀ QUÊN.

Thời xưa, ở huyện Hộ có một người rất hay quên, anh ta tay cầm búa rìu vào trong ruộng chặt củi, vợ cũng đi theo anh ta.

Đến trong ruộng, anh ta vì muốn đi đại tiện gấp, nên bỏ cái búa rìu trên đất và đi đại tiện bên cạnh, xong việc thì đứng lên chợt thấy cái búa rìu trên đất, phấn khởi nói:

- “Ta nhặt được cái búa rìu !”

Và nhảy dựng lên, vừa vặn giẫm lên đống phân mà anh ta vừa đại tiện, anh ta suy đi nghĩ lại nói:

- “Nhất định là có người đi đại tiện ở đây và quên cái búa rìu”.

Vợ nói:

- “Ông vừa mới cầm búa đi chặt cây, bởi vì đi đại tiện, nên đem búa bỏ trên đất, sao mới chớp mắt mà đã quên rồi à !”

Ông ta cẩn thận nhìn kỷ khuôn mặt của vợ và hỏi:

- “Cô tên gì nhỉ, không biết là tôi đã gặp cô ở đâu rồi thì phải?

(Khải Nhan lục)

Suy tư 5:

Không ai có thể vừa ngoảnh mặt là quên mất tiêu vợ của mình, và cũng không có ai quên mất công việc mình đang làm, chỉ có những người bị bệnh tâm thần và đãng trí rất nặng mới hay quên như thế.

Có hai cái “quên” rất là kỳ cục, đó là:

- Quên mất cái hay, cái ưu cái tốt của tha nhân.

- Quên rất nhanh các khuyết điểm của mình.


Và có hai cái “nhớ’ rất là đáng ghét, đó là:

- Nhớ rất dai những khuyết điểm của anh em.

- Nhớ rất kỷ những việc mình đã làm cho tha nhân.


Đức Chúa Giê-su đã dạy chúng ta hãy tha thứ cho anh em, không những là bảy lần, nhưng là bảy mươi bảy lần bảy (Mt 18, 22), cũng có nghĩa là Ngài muốn chúng ta quên đi những khuyết điểm của anh em, quên đi những thiếu sót bất toàn của tha nhân, để tập tha thứ như Ngài đã tha thứ vô vàn tội lỗi của chúng ta. Đây là cái “quên” có ý nghĩa, hơn hẳn cái “nhớ” đáng ghét mà chúng ta thường vênh váo khi giúp đỡ cho ai một việc gì đó.

Quên đi những khuyết điểm của anh em để tập cho mình có tâm hồn quãng đại, và nhớ mãi những khuyết điểm của mình để sám hối, ăn năn.

Nhớ hoài những ưu điểm tốt lành của anh em để noi theo và khuyến khích mình, và quên đi những việc mình đã làm cho anh em, vì như thế sẽ không còn sinh ra tự mãn và kiêu căng.

Quên để mà nhớ, nhớ để mà quên là ở đó vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 15 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:55 08/07/2022
CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN

Tin mừng : Lc 10, 25-37.

“Ai là người thân cận của tôi?”


Bạn thân mến,

Trong cuộc sống của chúng ta có nhiều câu hỏi được dặt ra cho mình: tôi phải làm gì để có tiền? Tôi phải làm gì để học giỏi? Tôi phải làm gì để người yêu tôi được vui vẻ, tôi phải làm gì để giành được địa vị giám đốc.v.v… và có rất nhiều câu hỏi mà bạn và tôi đã đặt ra cho mình cũng như cho người khác khi có những nhu cầu đòi hỏi…

Nhưng có lẽ chưa một ai trong chúng ta tự hỏi mình: “Ai là người thân cận của tôi” như người thanh niên thông luật đã đã hỏi Đức Chúa Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay.

1. Người thân cận của tôi là ai?

Người thân cận của tôi trước hết là “cái tôi” của mình, cái tôi này đã làm cho tôi có lúc như nổi loạn vì bất mãn với người khác, bất mãn với cuộc sống hiện tai, bất mãn với đời sống cộng đoàn.

Người thân cận của tôi tiếp theo là vợ chồng con cái của tôi, những người thân cận này vì yêu thương họ mà tôi phải làm việc mệt nhọc, phải thức khuya dậy sớm, và có khi vì yêu thương họ mà tôi phải phạm pháp, phải hối lộ, phải chửi nhau với người khác để kiếm tiền chăm sóc họ.

Người thân cận của tôi cũng chính là cha mẹ anh chị em ruột thịt của tôi, vì họ mà có lúc tôi bỏ đường danh vọng theo ý mình để nghe lời cha mẹ làm những việc khác mà tôi không thích, vì anh em thân cận mà có lúc tôi phải trở thành người xa lạ với những người đã nâng đỡ tôi trong cuộc sống…

Người thân cận của tôi cũng chính là bạn bè thân hữu, họ đã chơi rất thân với tôi, và vì nể bạn bè mà có khi tôi phải nhậu nhẹt với họ sau giờ làm việc, có khi thức suốt đêm để ăn chơi rượu chè quên mất đường về nhà…

Đó là những người thân cận của tôi ngày hôm nay, cũng như những người thân cận mà người Do Thái thời Đức Chúa Giê-su đã quan niệm.

Đức Chúa Giê-su không trả lời với người thanh niên thông luật rằng: người thân cận của anh là cha mẹ, là anh chi em, là vợ chồng của anh, là bạn hữu của anh. Bởi vì đó là mối “thân cận” thường tình của con người, mối thân cận này thường làm cho người ta dễ dàng đi đến thái độ thờ ơ, dửng dưng với người xa lạ không quen biết, mà Nước Trời thì không phải chỉ dành cho bà con bạn hữu hay của một nhóm người mà thôi.

2. Người thân cận của tôi là ai nữa?

Đó là người Sa-ma-ri-a nhân hậu mà Đức Chúa Giê-su đã nói trong bài dụ ngôn hôm nay, là người biết thương xót nỗi bất hạnh của người khác.

Người Sa-ma-ri-a nhân hậu ấy là người thân cận của tôi, họ là người ngày hôm qua chửi tôi trong cuộc họp cộng đoàn, họ là người ngày hôm qua phê bình tôi giữa đám dông dân chúng, họ là người mà thường ngày tôi ghét cay ghét đắng vì thái độ hách hách của họ, họ là người mà tôi quyết tâm sẽ trừng trị họ cho bỏ ghét trong xí nghiệp của tôi…

Những người Sa-ma-ri-a ấy là người thân cận của tôi, vì ích kỷ, vì kiêu ngạo, vì ghét ghen mà tôi biến họ thành kẻ thù của tôi, nhưng Đức Chúa Giê-su đã dạy cho tôi biết cách nhìn xa hơn và hướng thiện hơn: con người ta ai cũng có một tâm hồn biết thương xót. Người Sa-ma-ri-a là kẻ thù của người Do Thái nhưng họ vẫn sẵn sàng xuống ngựa và cúi xuống ôm lấy người Do Thái bị nạn đang nằm bên vệ đường, tấm lòng của họ tốt lành hơn các tư tế và các thầy Lê Vi của người Do Thái gấp trăm ngàn lần…

Đức Chúa Giê-su rất có lý khi đưa ra dụ ngôn tuyệt vời này, cái lý lớn nhất của Ngài là mọi người đều là anh em của nhau và con cùng một Cha trên trời, từ cái lý này mà sinh ra nhiều lý khác rất hợp với lời rao giảng của Ngài là yêu thương người như chính mình, yêu thương và làm ơn cho kẻ thù ghét mình…

Bạn thân mến,

Đức Chúa Giê-su đã trình bày rõ ràng cho chúng ta thấy người thân cận của bạn và của tôi là ai trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe rất rõ ràng, nhưng thực hành thì chúng ta vẫn chưa làm tốt, bởi vì chúng ta chưa thực sự là người muốn trở nên người thân cận của mọi người, khi mà chúng ta vẫn còn những phê bình ác ý, vẫn còn suy tính hơn thiệt khi giúp đỡ người khác…

Hy vọng –với ơn Chúa giúp- bạn và tôi sẽ nhìn thấy tất cả mọi người đều là người thân cận của mình, nhất là những người mà hằng ngày chúng ta tiếp xúc trò chuyện, những người mà chúng ta cho rằng “không đáng làm bạn với mình” sẽ trở nên những người thân cận của chúng ta.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Rất an ủi nhưng cũng rất đáng sợ
Lm. Minh Anh
23:01 08/07/2022

RẤT AN ỦI NHƯNG CŨNG RẤT ĐÁNG SỢ
“Không có gì che giấu mà không bị thố lộ; không có gì kín nhiệm mà không hề hay biết!”.

Tiến sĩ tâm lý Bernie Zilbergeld nói, “Không chung thuỷ gần như chắc chắn sẽ phá huỷ hoàn toàn sự tin tưởng và thân mật. Người có một cuộc tình bí mật sẽ lừa dối như một điệp viên. Người ấy không thể về nhà, kể lại các sự kiện trong ngày; nhưng phải nói điều này, giấu điều kia, sao cho thật an toàn! Vì vậy, cả khi không chung thuỷ không được phát hiện, nó vẫn thay đổi con người bạn. Từ một con người thẳng thắn, cởi mở, sang một con người bí mật, lén lút!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay mở rộng ý tưởng của Zilbergeld; Chúa Giêsu nói, “Không có gì che giấu mà không bị thố lộ!”. Câu nói của Chúa Giêsu khiến chúng ta phải suy nghĩ! Đó là một câu nói ‘rất an ủi nhưng cũng rất đáng sợ’; điều này tuỳ thuộc những gì chúng ta che giấu hoặc giữ bí mật trong trái tim mình. Lương tâm bạn đang giấu giếm điều gì? Điều mà chỉ một mình Chúa biết!

Trước hết, đó là những người mà bên ngoài xem ra thật tốt lành, nhưng phía sau cuộc sống công khai, họ bí mật sống một cuộc sống rất khác! Họ sống một nhân cách giả, sống hai mặt, giả hình. Thật đáng sợ nếu phải sống như thế! Đáng sợ, vì họ không bao giờ thực sự bình an! Họ bị cuốn vào những gì người khác nghĩ về họ và lo lắng về hình ảnh công khai của mình trong mắt người khác; đang khi nội tâm của họ phải bị giày vò bởi những nỗi buồn, lo lắng và sợ hãi.

Dạng thức thứ hai, đó là những người sống nội tâm một cách kín nhiệm. Đây là cuộc sống ẩn giấu của một vị thánh! Chẳng hạn, Đức Trinh Nữ Maria. Maria được coi như một phụ nữ ‘hoang thai’ từ rất sớm và “hình ảnh công khai” này của Maria xem ra không thể chấp nhận. Bằng cách nào khác mà Maria có thể thụ thai? Nhiều người nghĩ! Thế nhưng, sự thật, linh hồn Maria là một sáng tạo đẹp đẽ, thuần khiết và thánh thiện chưa từng được thực hiện. Và bây giờ, vẻ đẹp nội tâm của Maria được thể hiện trước các thần thánh và được ‘biểu lộ cho tất cả sự vĩnh cửu!’.

“Không có gì che giấu mà không bị thố lộ” là tất cả những gì trong trái tim và lương tâm chúng ta vốn sẽ ‘được biểu lộ cho tất cả sự vĩnh cửu!’. Do đó, những người thực sự sống một đời sống thánh thiện, khiêm tốn và chân thành đối với các nhân đức ngay bây giờ, sẽ luôn được nhìn thấy trong ánh sáng này, ánh sáng vĩnh cửu; đang khi những cuộc sống đen tối vẫn có thể nhìn thấy vĩnh cửu theo một cách nào đó tuỳ vào lòng thương xót và công lý của Thiên Chúa!

Bài học quan trọng chúng ta rút ra là, hãy đào tạo cho mình một trái tim thực sự thánh thiện và thuần khiết ‘ở đây và lúc này’. Không thành vấn đề khi không ai nhìn thấy sự thánh thiện của bạn, chỉ cần Thiên Chúa thấy nó! Mục tiêu là cho phép Ngài hình thành một cuộc sống nội tâm đẹp đẽ cho bạn và cho phép Ngài làm cho tâm hồn bạn thật đẹp đẽ đối với Ngài. Thật trùng hợp, điều đã xảy ra với Isaia trong bài đọc thứ nhất hôm nay! Một điều gì đó ‘rất an ủi nhưng cũng rất đáng sợ!’. Trước một Thiên Chúa Toàn Thánh, Isaia khiếp sợ vì thấy mình ô uế; thế nhưng, Đấng Toàn Thánh ấy cũng là một Thiên Chúa ủi an, xót thương; Ngài đã sai Thần Sốt Mến gắp hòn than đỏ thanh tẩy lưỡi Isaia, “Lỗi ngươi được xoá bỏ, tội ngươi được thứ tha!”.

Anh Chị em,

“Không có gì che giấu mà không bị thố lộ!”. Chúa biết rất rõ tâm hồn chúng ta; cả khi “miệng chưa thốt nên lời, Ngài đã am tường hết”. Sự thật này ‘rất an ủi nhưng cũng rất đáng sợ!’. An ủi vì Chúa biết hết mọi kín ẩn trong trái tim chúng ta, nhưng Ngài biết để thấu cảm, bao bọc và ngăn ngừa, thay vì tố cáo; đáng sợ, vì tâm hồn chúng ta là đền thờ của Ba Ngôi, là cung điện của Thánh Thần. Vì thế, sẽ thật bất xứng nếu chúng ta để tâm hồn, lẽ ra phải là “nhà cầu nguyện” hoá thành nơi hoen ố, nếu không nói là “đã trở thành hang ổ trộm cướp!”. Vậy, hãy giữ cho con tim tinh tuyền, giữ cho lương tâm trong sáng, hầu xứng với nơi Thánh Thần và Ba Ngôi ngự trị. Đừng quên, tâm hồn chúng ta là bình đựng Mình Thánh Chúa và là Nhà Tạm di động; hãy luôn là “một con người thẳng thắn, cởi mở” với Chúa và tha nhân, thay vì “bí mật, lén lút!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng ‘rất an ủi nhưng cũng rất đáng sợ’, xin cho con luôn làm vui lòng Chúa với bất cứ giá nào; để từ trái tim con, vinh quang Chúa được ‘biểu lộ cho tất cả sự vĩnh cửu!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Diễn biến nghẹt thở trong vụ giải thoát nhà truyền giáo người Ý bị bắt cóc
Đặng Tự Do
16:32 08/07/2022


Trong bản tin đánh đi hôm thứ Ba, 5 tháng 7, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc nay gọi là Bộ Phúc Âm Hóa - Dicastero per l'Evangelizzazione, đã tường thuật những diễn biến nghẹt thở xung quanh việc giải thoát cho một linh mục người Ý bị bắt cóc tại Nigeria để đòi tiền chuộc.

Hôm Chúa Nhật, 3 tháng 7, cảnh sát Nigeria đã giải thoát được một nhà truyền giáo người Ý bị bắt cóc. Cha Luigi Brena, 64 tuổi, một nhà truyền giáo Dòng Somasca đã bị bắt cóc từ Ogunwenyi, Tây Nam Ovia, thuộc Bang Edo, miền nam Nigieria.

Một tuyên bố từ cảnh sát bang cho biết nhà truyền giáo đã được thả nhờ một cuộc đột kích do lực lượng cảnh sát thực hiện. “Vào khoảng 5:45 chiều ngày 3 tháng 7, các cảnh sát viên từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát Tiểu bang Edo đã nhận được tin rằng Linh mục Fr. Luigi Brena, 64 tuổi, một người Ý thuộc Cộng đồng Dòng Somascan, đã bị bắt cóc dọc theo con đường Ogunwenyi của cộng đồng Usen. Các nhân viên cảnh sát ngay lập tức lao vào hành động và theo dấu những kẻ bắt cóc đến trại của chúng trong rừng. Các nghi phạm, sau khi phát hiện có cảnh sát theo dõi, đã nổ súng, nhưng các cảnh sát đã vô hiệu hóa 3 tên cướp, trong khi những tên còn lại chạy thoát với nhiều vết đạn, bỏ lại nạn nhân. Vị linh mục ngay lập tức được chuyển đến Bệnh viện Đại học Igbinedion ở Okada để được chăm sóc y tế. Trong khi đó, một cuộc tuần tra đặc biệt đang được thực hiện trong bụi rậm để truy bắt những kẻ bắt cóc đã bỏ trốn”.

Hai linh mục Nigeria khác, Cha Peter Udo và Cha Philemon Oboh, đã bị bắt cóc ở bang Edo trong những ngày gần đây. Một linh mục Nigeria khác bị bắt cóc vào sáng ngày 4/7 tại Zambina, bang Kaduna, đông bắc nước này. Cha Emmanuel Silas, đang dâng lễ tại nhà thờ San Carlos de Zambina, của Kauru, thuộc bang Kaduna thì bị bọn cướp xông vào bắt cóc.

Các vụ bắt cóc các linh mục Công Giáo đang gia tăng ở Nigeria, cùng với các vụ bắt cóc các công dân bình thường, người Nigeria và người nước ngoài. Vào ngày 29 tháng 6, bốn công dân Trung Quốc đã bị bắt cóc trong cuộc tấn công vào mỏ Ajata Aboki. Số người chết và bị thương chưa được xác định.
Source:Fides
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hành trình vượt biển tìm tự do và tiến đến ơn thiên triệu của một linh mục Việt Nam
Giáo Hội Năm Châu
03:04 08/07/2022
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh với trái tim và linh hồn.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
09:43 08/07/2022
Hình ảnh với trái tim và linh hồn.

Kinh Thánh cựu ước thuật lại, Tiên tri Mose ngày xưa vâng mệnh Thiên Chúa đã dẫn dắt dân Do Thái trong cuộc xuất hành từ nước Ai cập trở về quê hương đất nước Do Thái.

Thiên Chúa đã truyền ban cho dân qua Mose những lề luật họ phải tuân giữ trong đời sống. Nhưng dân chúng đã có thời sống xa lạ quên giữ luật lệ của Thiên Chúa. Vì thế Tiên tri Mose đã đưa ra những khuyến cáo kêu gọi : Hãy sống trở về cùng Chúa là Thiên Chúa các ngươi hết lòng và hết linh hồn.”, như sách Đệ Nhị luật ghi thuật lại (30,10-14).

Thế nào là hình ảnh chất chứa ý nghĩa hết lòng hết linh hồn?

Những lời này tiên tri Mose là người Do Thái nói với người Do Thái, nên ẩn chứa nguồn gốc văn hóa của Do Thái.

Trong văn hóa Do Thái trái tim và cổ họng/ hơi thở là hai phần thân thể cơ quan được hiểu là phần đi ra trước bên ngoài của thân thể.

Trái tim là nơi chốn bao trùm những suy nghĩ ý tưởng, tình cảm và lương tâm nhiều hơn. Nơi trái tim diễn xảy bao gồm những xúc động tận trong thâm tâm, không chỉ những cảm xúc tình cảm, nhưng còn có cả những suy nghĩ theo chiều lý trí nữa.

Tất cả những gì gây xúc động cho con người, những gì con người suy nghĩ và cảm nhận, đều diễn xảy ra nơi trái tim.

Trái tim con người là một kỳ công hoàn hảo tuyệt diệu lạ lùng do Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa tạo dựng ban cho. Nên theo Mose tất cả những chuyển động tận trong thâm tâm của con người cần phải trở về hướng tới ý của Thiên Chúa, hướng tới theo lề luật cho phép và không cho phép, mà Thiên Chúa đã loan truyền ban cho.

Hết trái tim và hết cả cổ họng hơi thở là toàn thể sức sống, nhất là những nhu cầu đời sống con người. Như thế tất cả những nhu cầu đời sống hướng trở về Thiên Chúa, Đấng Tạo dựng nên con người với thân xác và với trái tim cùng cổ họng hơi thở tận thâm tâm.

Tiên tri Mose đã khuyến khích dân chúng tuân giữ lề luật của Thiên Chúa trong đời sống mình. Vì đó là điều tối thượng cần thiết. Lời Chúa ở trong đời sống con người: “ Lời ở sát bên các ngươi, nơi miệng các ngươi, trong lòng các ngươi, để các ngươi thực thi".

Mỗi khi người tín hữu Chúa Giêsu Kitô làm những cử chỉ dấu thánh gía bằng bàn tay trên trán, trên môi miệng và trên lồng ngực là lời cầu nguyện tuyên xưng:

Trên trán muốn tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa bằng trí khôn hiểu biết,

Trên miệng muốn tuyên xưng bằng lời nói qua môi miệng hơi thở,

Và trên ngực muốn tuyên xưng lòng yêu mến bằng trái tim của mình trong lồng ngực.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Văn Hóa
Chị Còn Nợ Em !
Sơn Ca Linh
08:53 08/07/2022
Chị Còn Nợ Em !

Mến tặng BX, Lý và các chị Nữ Tỳ CGSTT tuyên khấn ngày 7.7.2022

Chiều nay,
Có con bướm vàng chợt hỏi: “Chị có buồn không”?
Buồn; vì để bướm bay đi giữa trời hồng,
Mà chị quên chưa trao một nụ cười tươi thắm.

Và giữa khung trời xanh có làn mây trắng,
mây lại hỏi…
và chị thấy mình nợ mây ánh mắt bao dung !
Rồi mùa đông ra đi, về ngọn gió xuân,
Gió lại hỏi… chị nợ gió một lời thương dịu mát !

Và nắng lên,
Nhuộm vàng nẻo đường quê choáng ngợp,
Nắng lại hỏi… chị nợ nắng ly nước mát đong đầy !
Và những chim sẻ, líu lo câu hỏi thơ ngây…
Vâng, chị nợ chim những câu hát lời kinh xây hiệp nhất !

Và những cội sao già
Trăm năm tuổi già tín trung chân chất,
Sao hỏi… nợ hàng sao… sự âm thầm, nhẫn nhục, hy sinh…
Hành lang lặng lẽ, cung thánh uy linh…
Lại hỏi…. mình nợ giờ chầu, nợ bao Thánh lễ !

Và các em,
Những mầm xanh mang mộng đời diễm lệ,
Các em hỏi: “Chị có buồn không”?
Buồn; vì chị mang bao món nợ lòng…
Chị nợ em,
Nợ nghĩa, nợ tình, nợ ân hồng của Chúa !

Sơn ca Linh (8.7.2022)
 
VietCatholic TV
Bí ẩn: Sáu nhà tài phiệt giầu nhất Nga liên quan đến Putin bất đắc kỳ tử. Nga tháo chạy khỏi Bakhmut
VietCatholic Media
03:08 08/07/2022


1. Sáu nhà tài phiệt người Nga có liên quan đến Putin bất đắc kỳ tử

Doanh nhân triệu phú được tìm thấy đã chết nổi lên trong bể bơi của mình gần St.Petersburg trong vụ đột tử bí ẩn mới nhất của một thành viên thuộc tầng lớp ưu tú của Nga trong vài tháng qua.

Thi thể của Yuri Voronov, 61 tuổi, được tìm thấy trong nhà của ông ta ở quận Vyborgsky cực kỳ sang trọng của vùng St.Petersburg vào khoảng 2 giờ chiều thứ Hai với một vết thương do súng bắn vào đầu, một khẩu súng lục gần đó và một hộp đạn dưới đáy hồ bơi, theo 47news.ru.

Ông ta là doanh nhân Nga giàu có thứ sáu chết trong những hoàn cảnh đáng ngờ kể từ đầu cuộc chiến tranh xâm lược của Putin. Họ đều có mối liên hệ trực tiếp hay gián tiếp với Gazprom, công ty độc quyền năng lượng nhà nước.

Voronov là người sáng lập và tổng giám đốc của công ty vận tải và hậu cần Astra-Shipping, là công ty có liên quan đến các hợp đồng béo bở với Gazprom ở Bắc Cực.

Ủy ban điều tra của Nga, mà Newsweek đã liên hệ để đưa ra bình luận, cho biết họ đang điều tra cái chết. Thông tin sơ bộ cho thấy khẩu súng được bắn ở cự ly rất gần, và Voronov đã chết tới 14 giờ trước khi thi thể được phát hiện, 47news.ru đưa tin.

Theo hãng tin Baza, vợ của Voronov khai với cảnh sát rằng anh ta nói với bà là đã rời St.Petersburg. Tuy nhiên, thực tế Voronov còn có một căn nhà sang trọng thứ hai, cũng ngay tại St.Petersburg.

Cái chết của Voronov xuất hiện trong bối cảnh có nhiều đồn đoán vì những vụ giết hại các doanh nhân hàng đầu đều được dàn dựng giống như các vụ tự sát.

Nhà tài chính kiêm nhà hoạt động chính trị Bill Browder, từng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Nga, đã nói với một bộ phim tài liệu vào tháng 6 rằng các lệnh trừng phạt chống lại Mạc Tư Khoa do chiến tranh Ukraine có nghĩa là “miếng bánh đã bị thu hẹp”.

“Bất cứ khi nào xảy ra tình trạng nguồn lực bị hạn chế và có những người rất mạnh, mọi người bắt đầu bị giết,” anh nói.

Vào tháng 4, Browder nói với Newsweek rằng các vụ giết người thường được thực hiện để trông giống như tự sát và được thực hiện bởi những người “muốn cắt bớt số tiền mà những người này có quyền truy cập” mà “không chịu chia sẻ”.

Hiệu quả của các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đang được tranh luận sôi nổi, do sự không chắc chắn và các phương tiện truyền thông Nga đang ra sức ấn tượng rằng Điện Cẩm Linh đã được chuẩn bị cho một thời gian để sống với sự trả đũa của phương Tây. Việc loại trừ khỏi hệ thống ngân hàng Swift và việc đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga bởi Liên minh Âu Châu, Hoa Kỳ và Canada là những biện pháp triệt để nhất: người Nga giờ đây sẽ không còn có thể sử dụng dự trữ ngoại tệ của họ để hỗ trợ tỷ giá đồng rúp.

Nhà kinh tế Nga Sergei Guriev, được phỏng vấn bởi Meduza, coi quyết định này “là rất nghiêm trọng và bất ngờ, người ta chưa bao giờ nghĩ đến điều đó. Dự trữ là một trong những nền tảng cơ bản của sự ổn định kinh tế vĩ mô, và hiện rất khó để dự đoán điều gì sẽ xảy ra trên thị trường tiền tệ”. Đồng rúp có thể bị đình chỉ giao dịch, sự hoảng loạn có thể lan rộng, giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Nga.

Việc xem xét trữ lượng quốc gia cũng rất quan trọng. Theo suy nghĩ rộng rãi, Nga đã tích lũy được lượng vàng dự trữ lớn, và một số lớn nhân dân tệ, đơn vị tiền tệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, không có gì bảo đảm rằng các ngân hàng Trung Quốc sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Ngân hàng Trung ương Nga, vì họ cũng có thể phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng.

“Đó không chỉ là lý thuyết, nó đã xảy ra, chẳng hạn với ngân hàng Pháp Bnp Paribas, khi nó vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, nó bị buộc phải trả nhiều tỷ đô la hình phạt... Tôi không thể tưởng tượng được Người Trung Quốc sẵn sàng mất những khoản tiền như vậy để giúp đỡ người Nga”.

Mạc Tư Khoa sẽ phải tìm người mua vàng của họ, những người sẵn sàng đi ngược lại các thể chế chính của hệ thống ngân hàng; Washington có thể cấm người Trung Quốc đổi nhân dân tệ sang đô la. Người Nga dù sao cũng cần đô la và euro, vì dù sao thì hầu hết hàng hóa nhập khẩu của nền kinh tế của họ đều đến từ Âu Châu: thuốc men, công nghệ, thực phẩm, tất cả những thứ này không thể mua được bằng nhân dân tệ.

2. Nga tháo chạy khỏi Bakhmut

Lực lượng vũ trang Ukraine đã buộc quân đội Nga phải rút lui khỏi vị trí của họ tại Bakhmut, trong khi ở hướng Slobozhanshchyna, các lực lượng phòng thủ Ukraine đã ngăn chặn đối phương tiến tới Sosnivka. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã cho biết như trên trong bản tin sáng ngày thứ Sáu 8 tháng 7.

Tính đến 18 giờ ngày 7 tháng 7, không có thay đổi nào về tình trạng, thành phần và tính chất của các hành động của các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Belarus trên các hướng Volyn và Polissia. Tuy nhiên, vẫn có mối đe dọa về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom từ lãnh thổ Belarus.

Theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, quân Nga hầu hết đã án binh bất động, ngoại trừ các đợt pháo kích vào các khu dân cư.

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 5 tháng 7, Putin nói: “Hôm nay, Đại tướng Alexander Pavlovich Lapin và Đại tướng Lục quân Sergey Vladimirovich Surovikin cũng đã báo cáo với tôi về tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ được giao và các đề xuất của họ về việc phát triển các chiến dịch tấn công tiếp theo”.

Các quan sát viên tin rằng quân Nga đang án binh bất động để chuẩn bị thi hành phương án tấn công mà Putin đã đề cập đến.

Riêng tại Bakhmut, binh lính Ukraine đã gây tổn thất cho đối phương khi họ cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật của mình gần Vershyna và Berestove. Quân Nga “rút lui trong hoảng loạn.”

Trên các hướng Avdiivka, Kurakhivka, Novopavlivka và Zaporizhzia, quân Nga tiếp tục pháo kích dọc theo giới tuyến.

3. Putin ngạo nghễ cảnh báo rằng Nga chỉ mới bắt đầu ở Ukraine

Putin có vẻ tin tưởng vào các kế hoạch chiến tranh của hai Đại tướng Alexander Pavlovich Lapin và Sergey Vladimirovich Surovikin. Hôm thứ Năm, ông ta ngạo nghễ tuyên bố rằng “mọi người nên biết Nga chỉ mới bắt đầu ở Ukraine và chưa bắt đầu bất cứ điều gì một cách nghiêm túc”.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết trong một bài phát biểu diều hâu trước các nhà lãnh đạo quốc hội, bất kỳ triển vọng nào cho các cuộc đàm phán hòa bình sẽ ngày càng mờ nhạt khi xung đột kéo dài.

Ông cho biết nếu phương Tây muốn đánh bại Nga trên chiến trường, thì việc thử sức là điều đáng hoan nghênh.

Putin nói: “Hôm nay chúng ta nghe nói rằng họ muốn đánh bại chúng ta trên chiến trường. Bạn có thể nói gì, hãy để họ thử. Chúng tôi đã nhiều lần nghe nói rằng phương Tây muốn đánh chúng ta đến người Ukraine cuối cùng. Đây là một bi kịch đối với người dân Ukraine, nhưng có vẻ như mọi thứ đều đang hướng tới điều này.”

Ông ta nhấn mạnh rằng: “Mọi người nên biết rằng, nhìn chung, chúng ta vẫn chưa bắt đầu bất cứ điều gì một cách nghiêm túc. Đồng thời, chúng ta không bác bỏ các cuộc đàm phán hòa bình. Nhưng những người từ chối những cuộc đàm phán nên biết rằng càng đi xa, họ càng khó thương lượng với chúng ta.”

Khu vực phía đông Donbas đã trở thành trung tâm chính trong tham vọng quân sự của Putin ở Ukraine sau khi quân đội của ông ta không chiếm được Kyiv vào đầu năm nay.

4. Nga hân hoan vui mừng khi Thủ tướng Boris Johnson phải từ chức

Sự sụp đổ của Thủ tướng Boris Johnson đã gây ra sự vui mừng và chế giễu ở Mạc Tư Khoa, trong khi ở Kyiv Volodymyr Zelenskiy bày tỏ sự buồn bã trước sự từ chức của đồng minh quan trọng của mình.

Johnson, người ủng hộ việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine trong giai đoạn đầu của cuộc chiến và là nhà lãnh đạo đầu tiên của một nước G7 đến thăm Kyiv vào tháng 4, đã nổi lên như một nhân vật được yêu thích ở Ukraine. “Tất cả chúng tôi đều nghe tin về việc Johnson từ chức với nỗi buồn,” Zelenskiy nói trong một tuyên bố sau khi hai nhà lãnh đạo nói chuyện qua điện thoại. “Không chỉ tôi, mà toàn bộ xã hội Ukraine đều rất buồn rầu trước tin này”.

“Chúng tôi không nghi ngờ gì rằng sự ủng hộ của Vương quốc Anh sẽ được duy trì, nhưng sự lãnh đạo và sức hút của cá nhân bạn đã khiến nó trở nên đặc biệt.”

Trong video gởi quốc dân đồng bào, tổng thống Zelenskiy gọi Thủ tướng Johnson là “bạn bè chí thiết”, và nói rằng “tất cả người dân Ukraine đều rất đau buồn trước tin lãnh đạo đảng Bảo thủ từ chức”.

Tại Nga, sự ủng hộ của Johnson đối với Ukraine đã khiến ông trở thành mục tiêu thường xuyên của truyền thông nhà nước. Điện Cẩm Linh mô tả ông là “nhà lãnh đạo chống Nga tích cực nhất”.

“Ông ta không thích chúng tôi. Chúng tôi cũng không thích ông ta”, phát ngôn nhân của Vladimir Putin, Dmitry Peskov, cho biết vào sáng thứ Năm.

Khi tin tức về việc Johnson từ chức đến Mạc Tư Khoa, các quan chức cấp cao khác của Nga và các doanh nhân có liên hệ với Điện Cẩm Linh đã dùng những lời lẽ mạnh mẽ hơn, nói rằng cuối cùng ông đã nhận được phần thưởng cho việc trang bị vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Các đài truyền thanh và truyền hình Nga liên tục phát các bài hùng ca như thể Nga vừa đạt được một chiến thắng quan trọng.

“Đạo lý của câu chuyện - đừng tìm cách phá hủy nước Nga. Nước Nga không thể bị hủy diệt. Bạn có thể làm gãy răng mình trên đó, và sau đó bị nghẹt thở”, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói.

Phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga, Dmitry Medvedev, hả hê rằng việc Johnson từ chức là “kết quả hợp lý của sự kiêu ngạo và chính sách tầm thường của Anh”.

“Những người bạn thân nhất của Ukraine đang ra đi. Chúng tôi đang chờ tin tức từ Đức, Ba Lan và các nước Baltic”, cựu tổng thống Nga viết trên Telegram.

Những người khác đã sử dụng cơ hội để chế nhạo những tuyên bố gần đây của Johnson. Đại sứ quán Nga tại Vương quốc Anh đã đăng một dòng tiêu đề trên Bloomberg từ tháng trước, trong đó trích dẫn lời ông nói rằng ông dự định tiếp tục làm thủ tướng cho đến giữa những năm 2030.

Ở Ukraine, một cố vấn của tổng thống, người yêu cầu giấu tên vì không được phép nói về chủ đề này, cũng nói tương tự: “Chúng tôi tin rằng Vương quốc Anh sẽ vẫn là một đồng minh quan trọng, nhưng tất nhiên chúng tôi rất buồn. Có một mối quan hệ cá nhân thực sự giữa hai nhà lãnh đạo.”

Mikhail Podolyak, một cố vấn khác của Tổng thống Ukraine, cảm ơn Johnson trong một video vì đã “nhận ra mối đe dọa từ con quái vật Liên bang Nga và luôn đi đầu trong việc hỗ trợ Ukraine”.

Ông nói: “Ông Johnson là một người đã bắt đầu gọi Nga là một con quái vật ngay từ đầu… Nhờ có ông Johnson, chúng tôi hiểu rằng chiến thắng là một biểu tượng thực sự của tương lai của Ukraine.”

Văn phòng của Zelenskiy không giấu giếm sự yêu mến của mình đối với Johnson, liên tục ca ngợi ông như một tấm gương cho các nhà lãnh đạo thế giới khác.

Khi Johnson sống sót sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào tháng 4, Zelenskiy nói rằng ông “rất vui” vì Ukraine đã không mất một đồng minh quan trọng.

Johnson cũng vậy, tỏ ra trân trọng mối quan hệ của mình với Zelenskiy

Một cuộc thăm dò được công bố vào tháng 6 cho thấy Johnson là nhà lãnh đạo nước ngoài được yêu thích nhất ở Ukraine, với tỷ lệ tán thành 90%, chỉ sau Zelenskiy ba điểm phần trăm.

Một chuỗi cửa hàng bánh mì sành điệu ở Kyiv thậm chí còn dành riêng một chiếc bánh ngọt cho anh ấy dưới hình thức một chiếc bánh táo phủ bên trên là một lớp bánh trứng đường, để phản ánh mái tóc bù xù đặc trưng của anh ấy

5. Thủ tướng Shmyhal cho biết Ukraine nhận thêm 20 tỷ đô la viện trợ từ các đối tác trong năm nay

Thủ tướng Denys Shmyhal “Cho đến cuối năm nay, chúng tôi sẽ nhận được thêm khoảng 20 tỷ USD viện trợ và hỗ trợ từ các đối tác của mình.”

Thủ tướng lưu ý rằng trước hội nghị ở Lugano, Ukraine đã ký các thỏa thuận với tổng số tiền là 26,7 tỷ USD, một phần trong số đó đã đến.

Shmyhal nhắc rằng về mặt tiền tệ, kết quả chung đạt được ở Lugano là các thỏa thuận viện trợ 1,9 tỷ USD cho Ukraine. Ông nói: “Nghĩa là, trong hội nghị này, chúng tôi đã đồng ý về số tiền bổ sung cho một số hướng nhất định, chẳng hạn như nông nghiệp, năng lượng, vân vân với tổng số tiền là 1,9 tỷ USD”.

Hội nghị khôi phục Ukraine được tổ chức tại Lugano, Thụy Sĩ, trong hai ngày 4 và 5 tháng 7.

Ngày 5/7, đại diện của hơn 40 quốc gia và khoảng 20 tổ chức quốc tế đã thông qua Tuyên bố Lugano và cam kết hỗ trợ Ukraine.

Theo chính phủ Ukraine, kế hoạch khôi phục Ukraine được ước tính khoảng 750 tỷ USD.
 
Vị Hồng Y nổi tiếng với Viri Probati, và Pachamama đã qua đời. Đức Giáo Hoàng nói về viễn tượng từ chức
VietCatholic Media
07:03 08/07/2022


1. Đức Hồng Y Cláudio Hummes người Brazil qua đời ở tuổi 87

Đức Hồng Y Cláudio Hummes, tổng giám mục hiệu tòa của São Paulo, Brazil, đã qua đời hôm thứ Hai sau một thời gian dài bị bệnh.

Vị Hồng Y, người có vai trò quan trọng trong Thượng hội đồng Amazon 2019, chỉ còn hơn một tháng nữa là đến sinh nhật lần thứ 88 của ngài. Ngài qua đời vì bệnh ung thư phổi, theo nhà báo người Brazil Mirticeli Medeiros.

Cái chết của ngài đã được thông báo vào ngày 4 tháng 7 bởi Hồng Y Odilo Pedro Scherer, tổng giám mục hiện tại của São Paulo. Tòa Giám Mục São Paulo cho biết thi thể của Đức Hồng Y Hummes sẽ hiện diện để anh chị em giáo dân kính viếng và cầu nguyện tại nhà thờ chính tòa São Paulo.

Đức Hồng Y Hummes, một thành viên của Dòng anh em hèn mọn, là chủ tịch của Mạng lưới Giáo hội Liên Amazon, gọi tắt là REPAM, và Liên Hội Đồng Giám Mục Amazon, gọi tắt là CEAMA, mới được thành lập.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Hummes làm tổng tường trình viên của Thượng Hội đồng về Khu vực Amazon và là thành viên của Ủy ban tiền Thượng hội đồng. Với tư cách là tổng tường trình viên, Đức Hồng Y Hummes chịu trách nhiệm viết báo cáo cuối cùng của Thượng hội đồng.

Ngài cũng là tổng trưởng Bộ Giáo sĩ của Vatican từ năm 2006-2010, sau khi được phong làm Hồng Y vào năm 2001.

Ngài được biết đến với các hoạt động xã hội của mình, bao gồm các lĩnh vực biến đổi khí hậu, đói nghèo và bảo vệ người dân bản địa.

Là một người bạn thân của Đức Thánh Cha Phanxicô, sau khi Đức Phanxicô đắc cử, Đức Hồng Y Hummes đã ôm lấy ngài và nói, “đừng quên những người nghèo.”

Đức Hồng Y chào đời tại Montenegro, Brazil, vào ngày 8 tháng 8 năm 1934, cha là người Đức gốc Brazil và mẹ là người Đức.

Ngài lấy tên là Cláudio khi gia nhập dòng Phanxicô, và được thụ phong linh mục năm 1958.

Trước khi trở thành giám mục, ngài dạy triết học trong các chủng viện và giáo sư tại một trường đại học Công Giáo. Ngài là bề trên tỉnh Dòng Phanxicô Rio Grande do Sul từ năm 1972 đến năm 1975 và là chủ tịch của Liên hiệp các Tỉnh Dòng Phanxicô Mỹ Châu Latinh.

Cha Hummes đã học tại Viện Đại kết Bossey ở Geneva, Thụy Sĩ, và sau đó trở thành cố vấn về các vấn đề đại kết cho Hội Đồng Giám Mục Brazil.

Vào tháng 3 năm 1975, ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Santo André, và tháng 12 sau đó, kế nhiệm Đức Cha Jorge de Oliveira.

Ngài trở thành tổng giám mục của Fortaleza vào năm 1996 và tổng giám mục của São Paulo vào năm 1998.


Source:Catholic News Agency

2. 'Nhà thờ luôn phải được xem như một ngọn hải đăng': Vị giám mục với sứ mệnh mới cho những người tị nạn Ukraine ở Ái Nhĩ Lan

Đức Cha Kenneth Nowakowski đã giám sát cộng đồng Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Anh, xứ Wales và Tô Cách Lan trong hai năm qua. Hôm thứ Hai, Vatican thông báo rằng ngài cũng sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc các tín hữu ở Cộng hòa Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan.

Hôm 4 tháng 7, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Nowakowski là thanh tra tông tòa cho người Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương trên đảo Ái Nhĩ Lan. Trong Giáo hội Latinh, một vị thanh tra tông tòa là một vị đại diện cho Đức Giáo Hoàng thực hiện một sứ mệnh ngắn hạn thường là tế nhị. Nhưng trong Giáo Hội Công Giáo Đông phương, một một vị thanh tra tông tòa có vai trò lâu dài hơn trong việc giám sát các cộng đồng không có giám mục riêng của họ. Việc bổ nhiệm vị thanh tra tông tòa trong Giáo Hội Công Giáo Đông phương không xuất phát từ một vấn đề tế nhị nào cả, mà thường là do các yêu cầu mục vụ bình thường. Thanh tra tông tòa trong Giáo Hội Công Giáo Đông phương gần giống như Giám Quản Tông Tòa trong Giáo Hội Latinh, nhưng không có trú sở ở địa phương đó, và không có một số quyền tài phán nhất định.

Đức Cha Nowakowski nói với tờ The Pillar:

“Trên thực tế, điều đó có nghĩa là tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các giám mục Công Giáo Rôma ở Ái Nhĩ Lan để bảo đảm rằng chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc mục vụ tốt cho những người Công Giáo Ukraine cư trú ở Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan, và có thể một liên lạc giữa các giám mục Ái Nhĩ Lan liên quan đến các tín hữu Công Giáo Ukraine của chúng tôi với Tòa thánh và tất nhiên, với Thượng hội đồng các giám mục Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương của chúng tôi.”

“Nó có thể có nghĩa là tôi có thể đến thăm một giáo xứ của chúng tôi ở Dublin và nói chuyện với một linh mục ở đó và xem xét khả năng thành lập các cộng đồng hoặc điểm truyền giáo khác, đặc biệt là do dòng chảy của hơn 30.000 người đang chạy trốn cuộc xâm lược của Nga và cư trú tại Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan.”

Tổng cộng gần 5,5 triệu người tị nạn Ukraine đã định cư ở các nước Âu Châu xung quanh Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào ngày 24 tháng 2. Khoảng 87.000 người đã đến Vương quốc Anh bao gồm Anh, Tô Cách Lan, Wales và Bắc Ái Nhĩ Lan; và gần 39.000, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, tị nạn ở Cộng hòa Ái Nhĩ Lan.

Đức Cha Nowakowski nhấn mạnh rằng những người mới đến cần lòng trắc ẩn, “dấu hiệu của hy vọng và sự quan tâm” và một đôi tai biết lắng nghe.
Source:Pillar

3. Reuters phỏng vấn Đức Phanxicô về chứng đau đầu gối, từ chức, thăm Nga và Ukraine, phán quyết Dobbs...

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cười nhạo tin đồn rằng bác sĩ phẫu thuật đã phát hiện ra ung thư trong cuộc phẫu thuật bụng của ngài vào năm ngoái, nói rằng các bác sĩ “không nói với tôi bất cứ điều gì về việc đó”.

Được hỏi về quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ trong phán quyết Dobbs, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài không quen thuộc với các lập luận pháp lý, nhưng nhắc lại việc ngài lên án phá thai, nói rằng nó tương đương với việc “thuê một kẻ chuyên giết người”. Tuy nhiên, ngài từ chối ủng hộ các giáo phẩm Mỹ, những vị đã nói rằng các chính trị gia ủng hộ việc phá thai nên bị cấm Rước lễ. Ngài nói rằng “khi một giám mục đánh mất bản chất mục vụ của mình, điều đó gây ra một vấn đề chính trị.”

Trong bình luận có lẽ là đáng ngạc nhiên nhất của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng ngài vẫn hy vọng đến thăm Ukraine, nhưng sẽ đến thăm Nga trước tiên, nhằm thúc đẩy chính nghĩa hòa bình. Ngài gợi ý rằng ngài có thể thực hiện chuyến đi sau chuyến thăm dự kiến đến Canada vào cuối tháng này.

Sau cùng, Đức Giáo Hoàng tiết lộ rằng gần đây ngài đã bị “gãy xương nhỏ” ở đầu gối, làm phức tạp thêm các vấn đề do dây chằng bị viêm. Ngài cho biết tình trạng đau đớn đang dần được cải thiện.

Sau đây là nguyên văn tường trình của phóng viên Philip Pullella

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bác bỏ các tường trình cho rằng ngài có kế hoạch từ chức trong tương lai gần, nói rằng ngài sắp sửa lên đường đi thăm Canada trong tháng này và hy vọng có thể đến Mạc Tư Khoa và Kyiv càng sớm càng tốt sau đó.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền tại nơi ngài cư ngụ ở Vatican, Đức Phanxicô cũng phủ nhận tin đồn rằng ngài bị ung thư; ngài nói đùa rằng các bác sĩ của ngài “không nói với tôi bất cứ điều gì về việc đó”, và lần đầu tiên đưa ra chi tiết về tình trạng đầu gối đã ngăn cản ngài thực hiện một số nhiệm vụ.

Trong một cuộc trò chuyện kéo dài 90 phút vào chiều thứ Bảy, được thực hiện bằng tiếng Ý, không có phụ tá nào có mặt, vị giáo hoàng 85 tuổi cũng lặp lại việc ngài lên án phá thai sau phán quyết của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ vào tháng trước.

Các tin đồn đã loan truyền trên các phương tiện truyền thông rằng sự kết hợp của các sự kiện vào cuối tháng 8, bao gồm các cuộc họp với các Hồng Y trên thế giới để thảo luận về hiến pháp mới của Vatican, lễ tấn phong các Hồng Y mới và chuyến thăm thành phố L'Aquila của Ý, có thể báo trước một thông báo từ chức.

L'Aquila được liên kết với Đức Giáo Hoàng Celestine V, người từ chức giáo hoàng năm 1294. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã đến thăm thành phố bốn năm trước khi ngài từ chức vào năm 2013, vị giáo hoàng đầu tiên làm như vậy trong khoảng 600 năm.

Nhưng Đức Phanxicô, tỉnh táo và thoải mái trong suốt cuộc phỏng vấn khi thảo luận về một loạt các vấn đề quốc tế và Giáo hội, đã gạt bỏ ý tưởng này.

Ngài nói: “Tất cả những sự trùng hợp này khiến một số người nghĩ rằng ‘phụng vụ’ tương tự sẽ xảy ra. Nhưng nó chưa bao giờ đi vào tâm trí tôi. Hiện tại thì không, lúc này, không. Thật đấy!”

Tuy nhiên, Đức Phanxicô đã lặp lại quan điểm thường được tuyên bố của mình rằng ngài có thể từ chức vào một ngày nào đó nếu sức khỏe suy giảm khiến ngài không thể điều hành Giáo hội - điều gần như không thể tưởng tượng được trước Đức Bênêđíctô XVI.

Khi được hỏi khi nào ngài nghĩ điều đó có thể xảy ra, ngài nói: “Chúng ta không biết. Chúa sẽ cho biết.”

Vấn đề đau đầu gối

Cuộc phỏng vấn diễn ra vào ngày đáng lẽ ngài phải lên đường đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan, một chuyến đi mà ngài phải hủy bỏ vì các bác sĩ cho biết ngài cũng có thể phải bỏ lỡ chuyến đi đến Canada từ ngày 24 đến 30 tháng 7 trừ khi ngài đồng ý dành thêm 20 ngày điều trị và nghỉ ngơi cho đầu gối phải của ngài.

Ngài cho biết quyết định hủy bỏ chuyến đi châu Phi đã khiến ngài “đau khổ nhiều”, đặc biệt vì ngài muốn cổ vũ hòa bình ở cả hai nước.

Đức Phanxicô đã chống gậy khi bước vào phòng tiếp tân ở tầng trệt của nhà khách Santa Marta, nơi ngài đã sống kể từ khi đắc cử năm 2013, tránh căn hộ của Giáo hoàng trong Tông điện mà các vị tiền nhiệm của ngài thường sử dụng.

Căn phòng có một bản sao của một trong những bức tranh yêu thích của Đức Phanxicô: “Mary, Untier of Knots” [Đức Maria, Đấng Cởi Nút] được Joachim Schmidtner người Đức vẽ vào khoảng năm 1700.

Khi được hỏi tình trạng của ngài như thế nào, Đức Giáo Hoàng nói đùa: “Tôi vẫn còn sống!”

Ngài đã cho biết chi tiết về căn bệnh của mình lần đầu tiên trước công chúng, nói rằng ngài bị “gãy xương nhỏ” ở đầu gối khi lỡ bước lúc dây chằng bị viêm.

“Tôi khỏe, tôi đang dần khỏe lại”, ngài nói và cho biết thêm rằng vết gãy đã được khâu bằng phương pháp điều trị laser và nam châm.

Đức Phanxicô cũng bác bỏ các tin đồn cho rằng một năm trước, ngài mắc bệnh ung thư khi trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài sáu giờ để cắt bỏ một phần ruột già vì chứng viêm túi thừa (diverticulitis), một tình trạng phổ biến ở người cao niên.

“ Ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp,” ngài nói thế và cười thêm rằng “họ không nói với tôi bất cứ điều gì” về căn bệnh được cho là ung thư, điều mà ngài bác bỏ là “tin đồn ở tòa án”.

Nhưng ngài nói rằng ngài không muốn phẫu thuật đầu gối vì thuốc gây mê tổng quát trong cuộc phẫu thuật năm ngoái đã có tác dụng phụ tiêu cực.

Tông du tới Mạc Tư Khoa?

Nói về tình hình ở Ukraine, Đức Phanxicô lưu ý rằng đã có các cuộc tiếp xúc giữa Ngoại trưởng Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov về một chuyến đi có thể tới Mạc Tư Khoa.

Những dấu hiệu ban đầu không tốt. Chưa có giáo hoàng nào đến thăm Mạc Tư Khoa, và Đức Phanxicô đã nhiều lần lên án việc Nga xâm lược Ukraine; Thứ Năm tuần trước, ngài đã mặc nhiên cáo buộc nó tiến hành một “cuộc chiến tranh xâm lược tàn nhẫn và vô nghĩa”.

Đức Phanxicô nói rằng khi lần đầu tiên Vatican hỏi về chuyến đi cách đây vài tháng, Moscow đã trả lời rằng đó không phải là thời điểm thích hợp.

Nhưng ngài ám chỉ rằng một điều gì đó bây giờ có thể đã thay đổi.

“Tôi muốn đi (đến Ukraine), nhưng tôi muốn đến Mạc Tư Khoa trước. Chúng tôi đã trao đổi thông điệp về điều này vì tôi nghĩ rằng nếu Tổng thống Nga cho tôi một cửa sổ nhỏ để phục vụ sự nghiệp hòa bình...

Ngài nói, “Và bây giờ điều đó có thể, sau khi tôi trở về từ Canada, tôi có thể xoay sở để đến Ukraine, điều đầu tiên là đến Nga để cố gắng giúp đỡ bằng cách nào đó, nhưng tôi muốn đến cả hai thủ đô.”
 
Vụ bắn hạ Cựu Thủ tướng Shinzo Abe chấn động Nhật Bản, rúng động thế giới. Những ánh mắt hướng về TQ
VietCatholic Media
07:59 08/07/2022


1. Vụ ám sát Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa qua đời sau khi bị bắn trên đường phố ở thành phố Nara hôm thứ Sáu - một hành động bạo lực gây chấn động ở quốc gia có tỷ lệ tội phạm súng đạn thấp nhất thế giới.

Ông Abe bị bắn vào khoảng 11:30 sáng giờ địa phương ở Nara, phía đông Osaka, khi ông đang có bài phát biểu vận động bầu cử trên đường phố. Ông bị một vết thương do đạn bắn vào bên phải cổ, theo các quan chức ở Tokyo. Ông được đưa đến bệnh viện bằng xe cấp cứu, sau đó là trực thăng y tế.

Abe đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch lúc 12h20 theo giờ địa phương, theo các bác sĩ tại Đại học Y Nara. Trong cuộc họp báo vài giờ sau vụ xả súng, Thủ tướng Fumio Kishida xúc động xác nhận rằng Thủ tướng Abe đang trong tình trạng nguy kịch, đang được cấp cứu. Em trai của Abe, cũng là Bộ trưởng Quốc phòng nước này, cho biết ông đang được truyền máu.

Ông Abe được thông báo đã chết lúc 5:03 chiều giờ địa phương, theo người đứng đầu Đại học Y Nara. Tại một cuộc họp báo tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết cựu lãnh đạo chết do chảy máu quá nhiều và viên đạn giết chết ông đã xuyên đủ sâu để chạm tới tim của ông.

Các bác sĩ tại Đại học Y Nara cho biết, có 20 chuyên gia y tế đang điều trị cho cựu lãnh đạo Nhật Bản Shinzo Abe sau khi ông bị bắn ở Nara hôm thứ Sáu. Lúc đầu, một nhóm 10 chuyên gia đã điều trị cho anh ta, nhưng con số đã tăng gấp đôi, các bác sĩ cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu. Abe chảy rất nhiều máu và các bác sĩ không thể cầm máu, các quan chức y tế cho biết.

Cảnh sát đã bắt giữ Tetsuya Yamagami, một cư dân Nara ở độ tuổi 40, liên quan đến vụ xả súng, theo NHK, dẫn nguồn tin từ cảnh sát. NHK đưa tin rằng người đàn ông không cố gắng bỏ chạy và đang bị giữ để thẩm vấn tại đồn cảnh sát Nara Nishi. Theo NHK, anh ta đã sử dụng một khẩu súng tự chế. Đoạn video ghi lại vụ việc cho thấy nhân viên an ninh vật ngã anh ta xuống đất gần nơi Abe đã đứng, ngay sau khi phát ra tiếng súng.

Thông điệp từ các nhà lãnh đạo thế giới, trong quá khứ và hiện tại, đã tràn ngập, bày tỏ sự lên án đối với vụ xả súng, gồm các nhân vật Âu Châu như các nhà lãnh đạo của Pháp, Vương quốc Anh và Ý; Các nhà lãnh đạo Á Châu - Thái Bình Dương như Ấn Độ, Singapore, Đài Loan, New Zealand và Úc Đại Lợi; và các nhà lãnh đạo khác của các tổ chức quốc tế.

2. Vài nét về Thủ tướng Shinzo Abe

Shinzo Abe, bị ám sát ở Nara, đã phục vụ hai nhiệm kỳ riêng biệt với tư cách là nhà lãnh đạo Nhật Bản của Đảng Dân chủ Tự do, gọi tắt là LDP.

Ông phục vụ lần đầu từ năm 2006 đến năm 2007, sau đó một lần nữa từ năm 2012 đến năm 2020. Nhiệm kỳ thứ hai của ông là nhiệm kỳ liên tiếp dài nhất đối với một người đứng đầu chính phủ Nhật Bản.

Trong nhiệm kỳ của mình, Abe đã tìm cách chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực bằng cách liên kết các đồng minh ở Thái Bình Dương.

Mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập những bình luận vui mừng sau vụ xả súng, với những người bình luận theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan hả hê trước vụ tấn công.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản xấu đi trong thời gian Abe nắm quyền, trở nên tồi tệ hơn do tranh chấp về chủ quyền đối với các đảo do Nhật Bản quản lý được gọi là quần đảo Senkaku ở Nhật Bản. Trung Quốc gọi là Đảo Điếu Ngư (Diaoyus, 钓鱼岛).

Nhiều người Trung Quốc cũng chỉ trích Abe vì đã đến thăm đền Yasukuni gây tranh cãi, vì ngôi đền này người Trung Quốc coi là biểu tượng của quá khứ quân phiệt.

Sau khi rời nhiệm sở, Abe vẫn là người đứng đầu nhóm lớn nhất của LDP cầm quyền và duy trì ảnh hưởng trong đảng. Năm ngoái, ông đã khiến Trung Quốc tức giận khi kêu gọi cam kết lớn hơn từ các đồng minh để bảo vệ nền dân chủ ở Đài Loan. Đáp lại, Bắc Kinh đã triệu tập đại sứ Nhật Bản và cáo buộc Abe công khai thách thức chủ quyền của Trung Quốc.

3. Người đứng đầu NATO nói rằng ông “rất đau buồn” trước cái chết của Abe

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã gửi “lời chia buồn sâu sắc nhất” tới gia đình của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị ám sát và người dân Nhật Bản trong một tweet hôm thứ Sáu.

“Vô cùng đau buồn trước cái chết dã man của Shinzo Abe, một người bảo vệ nền dân chủ và là người bạn và đồng nghiệp của tôi trong nhiều năm,” Stoltenberg viết.

4. Tòa Bạch Ốc “sốc và đau buồn” trước cuộc tấn công vào Abe

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc nói chính quyền Mỹ “bị sốc và đau buồn” trước vụ bắn chết Shinzo Abe vào thứ Sáu.

“Chúng tôi rất sốc và đau buồn khi biết tin về vụ tấn công bạo lực nhằm vào cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các báo cáo và hướng suy nghĩ của chúng tôi với gia đình ông ấy và người dân Nhật Bản”. Đó là phản ứng chính thức đầu tiên từ Tòa Bạch Ốc.

5. Shinzo Abe và Trung Quốc

Ngay cả sau khi từ chức Thủ tướng Nhật Bản vào năm 2020, với lý do sức khỏe, Shinzo Abe vẫn hoạt động chính trị.

Ông đã thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để thảo luận về các vấn đề thời sự. Tháng Hai vừa qua ông nói với đài truyền hình Nhật Bản rằng Nhật Bản nên thảo luận về khả năng chia sẻ vũ khí hạt nhân tương tự như các thành viên NATO sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Vào thứ Sáu trước khi vụ nổ súng xảy ra, ông đã ở Nara để có một bài phát biểu về chiến dịch bầu cử trên đường phố, để ủng hộ các ứng cử viên của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) trước cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến vào hôm Chúa Nhật.

Ông đã định đến Kyoto tiếp theo, sau đó đến tỉnh Saitama, lân cận thủ đô Tokyo.

Ông Abe là Thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản, đã phục vụ từ năm 2006 đến năm 2007, sau đó một lần nữa từ năm 2012 đến năm 2020, khi ông từ chức với lý do mắc bệnh viêm đại tràng mãn tính.

Vào thời điểm ông tái đắc cử vào năm 2012, Nhật Bản đang đối mặt với sự suy thoái kinh tế sau nhiều thập kỷ trì trệ - thúc đẩy một trong những sáng kiến mang tính bước ngoặt của Abe, một thử nghiệm được gọi là “Abenomics”. Các đồng minh của ông cho rằng động thái này đã ngăn chặn đà suy giảm thêm.

Abe cũng quảng cáo cải cách nơi làm việc trong nhiệm kỳ của mình, cam kết cải thiện đại diện giới và thu hẹp khoảng cách trong lực lượng lao động - ngày càng cấp thiết khi Nhật Bản đối mặt với sự suy giảm nhân khẩu học, với dân số già nhanh và tỷ lệ sinh giảm.

Về mặt ngoại giao, những thành tựu của Abe cũng rất khác nhau. Ông đã vun đắp mối quan hệ bền chặt với Washington - đồng minh lớn của Tokyo thời hậu chiến - và quan hệ cá nhân với Tổng thống Donald Trump khi đó.

6. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói: “Những sự kiện như thế này làm rung chuyển tất cả chúng ta tận cốt lõi.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà “vô cùng sốc” khi biết tin về vụ bắn chết cựu lãnh đạo Nhật Bản Shinzo Abe hôm thứ Sáu.

“Ông ấy là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên tôi gặp khi trở thành Thủ tướng. Anh ấy rất tận tâm với vai trò của mình nhưng cũng rất hào phóng và tốt bụng, “Ardern viết trên Twitter. “Suy nghĩ của tôi là với vợ anh ấy và người dân Nhật Bản. Những sự kiện như thế này làm rung chuyển tất cả chúng ta về cốt lõi. “

7. Chuyên gia an ninh nói: Vụ ám sát Abe sẽ thay đổi Nhật Bản “mãi mãi”

Một chuyên gia an ninh nói rằng vụ bắn chết cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm thứ Sáu sẽ thay đổi đất nước “mãi mãi”.

Nancy Snow, Giám đốc Hội đồng Công nghiệp An ninh Quốc tế Nhật Bản, nói với CNN: “Nó không chỉ hiếm mà còn thực sự khó hiểu về mặt văn hóa. “Người dân Nhật Bản không thể tưởng tượng có một nền văn hóa sử dụng súng như chúng ta có ở Hoa Kỳ. Đây là một khoảnh khắc không nói nên lời. Tôi thực sự cảm thấy không nói nên lời. Tôi cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất cho cựu thủ tướng”.

“Điều này sẽ tác động ra sao đối với tâm lý quốc gia, những người luôn muốn được di chuyển an toàn, tự do và có giao ước xã hội với nhau, rằng họ sẽ không sử dụng đến kiểu bạo lực này… Tôi thật kinh khủng khi nghĩ về điều đó.”

Snow nói rằng Nhật Bản là một “ốc đảo” và đã “cho thấy những gì họ có thể dạy cho Mỹ về súng.”

“Tôi nghĩ ám sát vào hôm thứ Sáu sẽ thay đổi Nhật Bản, thật không may là mãi mãi,” cô nói.

Việc Shinzo Abe bị bắn đã gây chấn động Nhật Bản, một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm súng thấp nhất thế giới do luật kiểm soát súng cực kỳ nghiêm ngặt.

Trong năm 2018, Nhật Bản chỉ báo cáo 9 trường hợp tử vong vì súng, so với 39.740 người cùng năm ở Hoa Kỳ.

Theo luật súng ống của Nhật Bản, tất cả những loại súng ngắn đều nằm ngoài vòng pháp luật. Các loại súng duy nhất được phép bán là súng săn và súng hơi nhưng để có được chúng là một quá trình lâu dài và phức tạp, đòi hỏi nỗ lực vất vả - và rất nhiều kiên nhẫn.

Để mua súng ở Nhật Bản, những người muốn mua phải tham gia một lớp học cả ngày, vượt qua bài kiểm tra viết và bài kiểm tra tầm bắn với độ chính xác ít nhất là 95%. Họ cũng phải trải qua đánh giá sức khỏe tâm thần và kiểm tra ma túy, cũng như kiểm tra lý lịch nghiêm ngặt - bao gồm xem xét hồ sơ tội phạm, nợ cá nhân, có tham gia vào các băng nhóm tội phạm có tổ chức hay không và các mối quan hệ với gia đình và bạn bè.

Vào năm 2019, ước tính chỉ có khoảng 310.400 khẩu súng được dân thường ở Nhật Bản sử dụng, trong một quốc gia có 125 triệu dân.

Năm 2007, thị trưởng thành phố Nagasaki ở miền nam Nhật Bản, Iccho Ito, đã chết sau khi bị một tên xã hội đen bị cáo buộc bắn ít nhất hai phát vào lưng. Kể từ đó, Nhật Bản đã thắt chặt hơn nữa luật kiểm soát súng, áp dụng các hình phạt nặng hơn đối với tội phạm sử dụng súng của các thành viên của các băng nhóm tội phạm có tổ chức.
 
Thế chiến khó tránh: TQ coi NATO là kẻ thù số 1. Người mẫu Brazil hy sinh khi chiến đấu cho Ukraine
VietCatholic Media
16:27 08/07/2022


1. Brazil thương tiếc một cựu người mẫu và lính bắn tỉa ưu tú đã tử trận ở Ukraine.

Thalita do Valle, 39 tuổi, đã chết vào ngày 30 tháng 6 trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố Kharkiv, ở khu vực đông bắc của đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Cuộc tấn công cũng dẫn đến cái chết của một cựu chiến binh Quân đội Brazil Douglas Burigo, 40 tuổi, người đã quay trở lại boongke để tìm Thalita.

Thalita đã có kinh nghiệm về các cuộc xung đột trước đây khi cô chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, mà cô đã ghi lại trên kênh YouTube của mình.

Trong thời gian đó, cô được huấn luyện bắn tỉa khi gia nhập Peshmergas, lực lượng quân sự vũ trang của người Kurd Iraq.

Một nhà văn đã làm việc với người mẫu Brazil để biến trải nghiệm này thành một cuốn sách.

Thalita cũng là một sinh viên luật, từng tham gia cứu động vật với các tổ chức phi chính phủ và làm người mẫu kiêm diễn viên khi còn trẻ.

Anh trai của cô, Theo Rodrigo Viera, mô tả cô là một anh hùng với sứ mệnh cứu người và tham gia các sứ mệnh nhân đạo.

Anh ta giải thích rằng Thalita mới chỉ ở Ukraine được ba tuần, nơi cô vừa làm công việc cứu trợ nhân đạo vừa là một tay súng cừ khôi.

Cô cũng được cho là chịu trách nhiệm tường trình về các cuộc tấn công của các lực lượng Nga.

Sau khi sống sót sau một vụ đánh bom ở thủ đô Kyiv của Ukraine, Thalita giải thích với gia đình rằng cô không thể nói nhiều vì các hoạt động trên điện thoại di động đang bị máy bay không người lái của Nga theo dõi và sẽ chỉ gọi điện thông báo cho họ biết rằng cô vẫn ổn.

Lần cuối cùng họ nói chuyện là vào thứ Hai tuần trước sau khi Thalita vừa chuyển đến thành phố Kharkiv.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania trao tặng máy bay không người lái cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anusauskas đã giới thiệu chiếc máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ, đã đến Lithuania vào đầu tuần này, trước công chúng tại một căn cứ không quân địa phương.

Ông nói với đài truyền hình công cộng LRT hôm thứ Tư: “Một vũ khí sẽ không chiến thắng một cuộc chiến nhưng các biểu tượng là cực kỳ quan trọng trong bất kỳ cuộc chiến nào. Nó sẽ được bàn giao cho Ukraine trong những ngày tới.”

Bộ Quốc phòng Lithuania đã đồng ý về việc cung cấp đạn dược cho máy bay không người lái Bayraktar TB2 cho Ukraine, do người Lithuania gây quỹ nhưng sau đó công ty Baykar Makina của Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định tặng số máy bay không người lái ấy cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anusauskas cho biết như sau

“Chúng tôi đã đồng ý về việc trang bị vũ khí cho máy bay không người lái Bayraktar Vanagas của Lithuania và Ukraine. Đạn sẽ được giao đúng thời gian! Chúng tôi cũng cảm ơn công ty về số đạn được tặng thêm,”Anusauskas nói.

Đạn cho máy bay không người lái Bayraktar do ROKETSAN của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Vào cuối tháng 5, kênh truyền hình Laisvės của Lithuania đã phát động một đợt gây quỹ để mua máy bay không người lái Bayraktar cho Ukraine. Ban đầu, mục tiêu của chiến dịch là gây quỹ số tiền cần thiết trong ba tuần. Tuy nhiên, người Lithuania đã rất quảng đại. Tổng cộng 6 triệu Euros đã được huy động.

Vào ngày 2 tháng 6, Anusauskas thông báo rằng Baykar Makina đã quyết định tặng máy bay không người lái Bayraktar TB2 cho Ukraine và Lithuania sẽ mua các loại đạn cần thiết bằng số tiền quyên góp được.

Lithuania, một quốc gia Baltic có 2,8 triệu dân, là một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, là một trong những nước ủng hộ tích cực nhất của Ukraine và đã cung cấp viện trợ quân sự thường xuyên cho Kyiv kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

3. Zelenskiy hy vọng rằng chính sách của Anh đối với Ukraine sẽ không thay đổi sau khi Johnson từ chức

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói chuyện với CNN hôm thứ Năm khi một trong những đồng minh phương Tây hàng đầu của ông, Thủ tướng Anh Boris Johnson, tuyên bố từ chức.

Zelenskiy cho biết ông tin tưởng rằng chính sách của Anh đối với Ukraine “sẽ không thay đổi” ngay cả khi giới lãnh đạo của đất nước đang gặp khó khăn.

“Những gì Johnson đã làm cho Ukraine đã giúp chúng tôi rất nhiều. Tôi coi anh ấy là bạn của Ukraine, nhưng tôi nghĩ xã hội của anh ấy cũng ủng hộ Ukraine ở Âu Châu. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ Vương quốc Anh đứng về phía Ukraine”.

“Và tôi chắc chắn rằng chính sách của Vương quốc Anh đối với Ukraine sẽ không thay đổi vì Boris Johnson từ chức. Mối quan hệ của chúng tôi rõ ràng đã thu được rất nhiều từ sự hiểu biết của Boris Johnson. Sự giúp đỡ mà chúng tôi cần đã được chuyển đến khá nhanh. Tôi không rõ việc từ chức của anh ấy có ảnh hưởng đến tốc độ giúp đỡ này hay không. Tôi cầu nguyện với Chúa rằng nó sẽ không ảnh hưởng đến sự giúp đỡ đó”.

4. Ủy viên hội đồng thành phố Mạc Tư Khoa bị kết án 7 năm tù giam vì chống chiến tranh xâm lược của Putin

Một công tố viên Nga hôm thứ Năm đã yêu cầu mức án 7 năm tù giam đối với một ủy viên hội đồng thành phố Mạc Tư Khoa bị cáo buộc chỉ trích sự can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine.

Alexei Gorinov, một luật sư chuyên nghiệp 60 tuổi, đã bị bắt vào cuối tháng 4 vì bị cáo buộc phát tán “thông tin cố ý sai sự thật” về quân đội Nga và hiện đang bị xét xử. Gorinov là thành viên được bầu đầu tiên của phe đối lập chống lại Putin. Ông phải đối mặt với án tù vì chỉ trích chiến dịch quân sự của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Các cáo buộc được đưa ra theo luật mới cho phép kết án tù những ai bị cáo buộc làm mất uy tín của quân đội Nga. Đây là một phần trong nỗ lực ngày càng tăng của Mạc Tư Khoa nhằm xóa bỏ những dấu tích cuối cùng của bất đồng chính kiến.

Phát biểu tại Tòa án quận Meshchansky của Mạc Tư Khoa, công tố viên cáo buộc Gorinov phá hoại “uy tín của các lực lượng vũ trang” và bị hướng dẫn bởi “sự thù hận chính trị”

Gorinov đã lên tiếng phản đối sự can thiệp quân sự của Mạc Tư Khoa vào Ukraine trong một cuộc họp làm việc vào tháng 3 đã được ghi lại trên video và có trên YouTube. Trong bài phát biểu của mình, ông đặt câu hỏi về kế hoạch tổ chức một cuộc thi nghệ thuật cho trẻ em trong khu vực bầu cử của mình trong khi “trẻ em đang chết dần từng ngày” ở Ukraine.

Hôm thứ Năm, ông một lần nữa lên tiếng phản đối điều mà Điện Cẩm Linh gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”.

“Bất kể bạn gọi nó là gì, chiến tranh là thứ bẩn thỉu nhất, tồi tệ nhất ở đó,” ông nói. “Tại sao nhiều đồng bào của tôi cảm thấy xấu hổ và tội lỗi? Tại sao nhiều người ra đi? “ ông nói thêm, đề cập đến một cuộc di cư của những người Nga có tư tưởng tự do đang tìm cách rời khỏi đất nước.

Vài chục người đã đến ủng hộ Gorinov, bao gồm cả vợ và em gái của ông. Dmitry Fyodorov, một lập trình viên 50 tuổi, nói rằng các cáo buộc chống lại Gorinov là “trái pháp luật” và mô tả anh ta là một “người đàn ông tốt bụng và một luật sư tốt”.

Xã hội Nga đang quay cuồng với cuộc đàn áp lịch sử đối với những người bất đồng chính kiến ngày càng gia tăng kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin gửi quân tới Ukraine vào ngày 24/2.

Việc chỉ trích Nga can thiệp quân sự vào Ukraine về cơ bản đã bị cấm ở nước này. Vào tháng 3, Nga đã phải tuyên án tù lên đến 15 năm vì phát tán thông tin sai lệch nhằm làm mất uy tín của lực lượng quân đội nước này.

Hôm thứ Tư, quốc hội đã đưa ra các điều khoản tù khắc nghiệt đối với những lời kêu gọi hành động chống lại an ninh quốc gia và trách nhiệm hình sự đối với việc duy trì hợp tác “bí mật” với người nước ngoài.

5. Trung Quốc biến NATO thành kẻ thù số một

Tờ báo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tấn công NATO trong tuần này và tuyên bố rằng NATO đang tung tin dối trá về tham vọng lâu dài của Trung Quốc, vài ngày sau khi liên minh này cảnh báo về sự xây dựng các lực lượng quân sự không rõ ràng của Trung Quốc trong một tài liệu đề cập đến “những thách thức mang tính hệ thống”

Trong một chuyên mục hôm thứ Ba, tờ Nhân dân Nhật báo của Bắc Kinh đã dùng chính những cụm từ này để mô tả về Liên minh Bắc Đại Tây Dương, mô tả khối này đang đặt ra “những thách thức mang tính hệ thống đối với hòa bình và ổn định toàn cầu.” Bài xã luận này đánh dấu sự tiếp tục trở lại của các bài bình luận chống phương Tây của tờ báo kể từ đầu năm nay.

“Kịch bản lỗi thời về Chiến tranh Lạnh không được lặp lại ở Á Châu-Thái Bình Dương. Tình trạng hỗn loạn và xung đột hiện đang xảy ra ở Âu Châu không được phép xảy ra ở Á Châu-Thái Bình Dương”. Bài báo được ký với bút danh Chung Sanh (Zhong Sheng, 钟生) được giới lãnh đạo Trung Quốc sử dụng trong các bài liên quan đến vấn đề quốc tế.

Tờ Nhân dân Nhật báo là ấn phẩm hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc hướng dẫn chính sách đối nội và đối ngoại của nước này. Các luận điểm của nó thường được lặp lại bởi các quan chức trong Bộ Ngoại giao và các nhà ngoại giao cấp cao ở nước ngoài. Nhân dân Nhật báo mô tả sự tập trung mới của NATO vào Á Châu là mối đe dọa tiềm tàng đối với lợi ích quốc gia của Trung Quốc, coi khối này là kẻ thù công khai số 1.

Khái niệm chiến lược mới của NATO, được công bố vào ngày 29 tháng 6, mô tả Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là một thế lực đang thách thức “lợi ích, an ninh và các giá trị” của NATO.

“Trung Quốc tìm cách kiểm soát các lĩnh vực công nghệ và công nghiệp quan trọng, cơ sở hạ tầng thiết yếu, nguyên liệu chiến lược và chuỗi cung ứng. Nó sử dụng đòn bẩy kinh tế của mình để tạo ra sự phụ thuộc chiến lược và nâng cao ảnh hưởng của mình. Nó cố gắng phá vỡ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm các lĩnh vực không gian, mạng và hàng hải”, những người đứng đầu chính phủ rong NATO cho biết trong tài liệu được đồng thuận.

Tài liệu viết tiếp: “Chúng tôi vẫn cởi mở trong việc tham gia mang tính xây dựng với Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, bao gồm xây dựng sự minh bạch có đi có lại, nhằm bảo vệ lợi ích an ninh của Liên minh và bảo đảm khả năng lâu dài của NATO trong việc bảo đảm quốc phòng và an ninh của các nước Đồng minh”.

Xã luận của tờ Nhân dân Nhật báo hôm thứ Ba thể hiện rõ nhất sự phản đối của Trung Quốc đối với NATO thực sự bắt nguồn từ sự phản đối của Hoa Kỳ như thế nào.

“Những nỗ lực của NATO nhằm đưa ra và lan truyền những lời nói dối về Trung Quốc và thổi phồng cái gọi là 'mối đe dọa từ Trung Quốc' được thúc đẩy bởi tâm lý Chiến tranh Lạnh đang bùng phát trở lại và thành kiến ý thức hệ của tổ chức này. Đây chỉ là một màn trình diễn khó xử do Mỹ dàn dựng để mở rộng phạm vi hoạt động của NATO sang Khu vực Á Châu - Thái Bình Dương.”

Sự tập trung của NATO vào Trung Quốc “có liên quan mật thiết đến sự ép buộc của Mỹ”, cơ quan hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố. Bài báo buộc tội Joe Biden đã kế thừa “các hoạt động sai lầm” từ thời tổng thống Donald Trump, bao gồm cả việc chính quyền của ông coi Bắc Kinh là một “đối thủ cạnh tranh chiến lược”.

“Trung Quốc phải hết sức chú ý và đưa ra phản ứng có hệ thống trước luận điệu được gọi là 'thách thức có hệ thống' của NATO. Bất kỳ nỗ lực nào làm tổn hại đến lợi ích hợp pháp của Trung Quốc đều sẽ bị phản ứng mạnh mẽ”

Trung Quốc đã đưa NATO vào tầm ngắm kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Các cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đứng về phía Điện Cẩm Linh bằng cách gắn chặt cuộc xung đột với phương Tây và NATO nói chung, và Mỹ nói riêng - một quan điểm phù hợp với mục tiêu chiến lược của chính Trung Quốc là phá hoại các liên minh do Mỹ dẫn đầu ở Á Châu.

Bắc Kinh đã có một lịch sử bất bình đáng kể đối với liên minh. Năm 1999, vụ đánh bom Nam Tư của NATO do Mỹ dẫn đầu đã giết chết ba nhà báo truyền thông nhà nước Trung Quốc đóng tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Belgrade. Vụ việc khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ và dẫn đến các cuộc biểu tình phản đối bên ngoài các cơ quan ngoại giao của Mỹ tại nước này, và đã kết thúc bằng lời xin lỗi và bồi thường từ phía Mỹ, sau đó là sự tái hợp sau khi cả hai nhượng bộ của Mỹ được các nhà lãnh đạo Trung Quốc chấp nhận.

Tuy nhiên, giữa cuộc chiến ở Ukraine, các quan chức Trung Quốc đã nhanh chóng nhắc nhở Mỹ về cái mà họ gọi là “món nợ máu” đối với Trung Quốc.

Mục tiêu bao trùm của Bắc Kinh là làm suy giảm uy tín của Mỹ ở Á Châu thể hiện rõ qua cách các quan chức Trung Quốc và các ấn phẩm thuộc sở hữu nhà nước phản ứng với hội nghị thượng đỉnh NATO lần đầu tiên có sự tham gia của những người đứng đầu chính phủ Á Châu - Thái Bình Dương. Các nhà lãnh đạo của Úc Đại Lợi, New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc đều có mặt khi các đối tác Âu Châu gặp nhau tại Madrid vào tuần trước.

“Hội nghị thượng đỉnh NATO năm nay không chỉ thổi phồng cái gọi là 'mối đe dọa Trung Quốc', mà còn mời một số đồng minh Á Châu-Thái Bình Dương của Mỹ. Nó chính xác vạch trần kế hoạch chiến lược của Mỹ nhằm đưa NATO xâm nhập Á Châu-Thái Bình Dương”, tờ Nhân dân nhật báo viết. Washington đã nhiều lần nhấn mạnh họ không có kế hoạch thành lập một “NATO Á Châu”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên (Zhao Lijian- 赵丽坚), đã đáp lại sự liên kết ngày càng tăng giữa NATO và đối thủ lịch sử của Bắc Kinh là Nhật Bản, và cáo buộc Tokyo đang tìm lý do để “biện minh cho việc xây dựng quân đội của riêng mình.”

“Nhật Bản cho biết họ hoan nghênh đầu vào lớn hơn từ NATO ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Có vẻ như Nhật Bản có ý định hướng cuộc tấn công của NATO vào Á Châu - Thái Bình Dương. Điều này hoàn toàn do lợi ích đầy ích kỷ và tâm lý Chiến tranh Lạnh thúc đẩy. Nó sẽ chỉ gây ra sự đối đầu của khối và tạo ra sự đối kháng và chia rẽ trong khu vực.”

Kiên nói: “Sẽ không có gì tốt đẹp từ điều này đối với Nhật Bản hoặc bất kỳ quốc gia nào trong khu vực”.

Hôm thứ Tư, một phát ngôn viên của NATO đã đề cập đến những bình luận gần đây của Tổng thư ký Jens Stoltenberg, người nói với báo chí ở Madrid vào ngày 29 tháng 6: “Trung Quốc đang xây dựng đáng kể lực lượng quân sự của mình, bao gồm cả vũ khí hạt nhân; bắt nạt các nước láng giềng và đe dọa Đài Loan; đầu tư chủ yếu trong công nghệ quốc phòng, bao gồm cả ở các nước đồng minh; giám sát và kiểm soát công dân của chính họ thông qua công nghệ tiên tiến; và truyền bá những lời nói dối và thông tin sai lệch của Nga. “

“Trung Quốc không phải là đối thủ của chúng ta, nhưng chúng ta phải nhìn rõ những thách thức nghiêm trọng mà chúng ta phải đối mặt. Và chúng ta phải tiếp tục sát cánh với các đối tác của mình để duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, một hệ thống toàn cầu dựa trên các chuẩn mực và giá trị thay vì thô bạo bạo lực”, Tướng Stoltenberg nói.

Ông nói: “Vì vậy, NATO sẽ đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Ấn Độ - Thái Bình Dương, bao gồm phòng thủ mạng, công nghệ mới, an ninh hàng hải, biến đổi khí hậu và chống lại thông tin sai lệch, vì những thách thức toàn cầu này đòi hỏi các giải pháp toàn cầu”.
 
Diễn biến nghẹt thở trong vụ giải thoát nhà truyền giáo người Ý bị bắt cóc. Nạn đói vì Putin
VietCatholic Media
16:30 08/07/2022


1. Diễn biến nghẹt thở trong vụ giải thoát nhà truyền giáo người Ý bị bắt cóc

Trong bản tin đánh đi hôm thứ Ba, 5 tháng 7, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc nay gọi là Bộ Phúc Âm Hóa - Dicastero per l'Evangelizzazione, đã tường thuật những diễn biến nghẹt thở xung quanh việc giải thoát cho một linh mục người Ý bị bắt cóc tại Nigeria để đòi tiền chuộc.

Hôm Chúa Nhật, 3 tháng 7, cảnh sát Nigeria đã giải thoát được một nhà truyền giáo người Ý bị bắt cóc. Cha Luigi Brena, 64 tuổi, một nhà truyền giáo Dòng Somasca đã bị bắt cóc từ Ogunwenyi, Tây Nam Ovia, thuộc Bang Edo, miền nam Nigieria.

Một tuyên bố từ cảnh sát bang cho biết nhà truyền giáo đã được thả nhờ một cuộc đột kích do lực lượng cảnh sát thực hiện. “Vào khoảng 5:45 chiều ngày 3 tháng 7, các cảnh sát viên từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát Tiểu bang Edo đã nhận được tin rằng Linh mục Fr. Luigi Brena, 64 tuổi, một người Ý thuộc Cộng đồng Dòng Somascan, đã bị bắt cóc dọc theo con đường Ogunwenyi của cộng đồng Usen. Các nhân viên cảnh sát ngay lập tức lao vào hành động và theo dấu những kẻ bắt cóc đến trại của chúng trong rừng. Các nghi phạm, sau khi phát hiện có cảnh sát theo dõi, đã nổ súng, nhưng các cảnh sát đã vô hiệu hóa 3 tên cướp, trong khi những tên còn lại chạy thoát với nhiều vết đạn, bỏ lại nạn nhân. Vị linh mục ngay lập tức được chuyển đến Bệnh viện Đại học Igbinedion ở Okada để được chăm sóc y tế. Trong khi đó, một cuộc tuần tra đặc biệt đang được thực hiện trong bụi rậm để truy bắt những kẻ bắt cóc đã bỏ trốn”.

Hai linh mục Nigeria khác, Cha Peter Udo và Cha Philemon Oboh, đã bị bắt cóc ở bang Edo trong những ngày gần đây. Một linh mục Nigeria khác bị bắt cóc vào sáng ngày 4/7 tại Zambina, bang Kaduna, đông bắc nước này. Cha Emmanuel Silas, đang dâng lễ tại nhà thờ San Carlos de Zambina, của Kauru, thuộc bang Kaduna thì bị bọn cướp xông vào bắt cóc.

Các vụ bắt cóc các linh mục Công Giáo đang gia tăng ở Nigeria, cùng với các vụ bắt cóc các công dân bình thường, người Nigeria và người nước ngoài. Vào ngày 29 tháng 6, bốn công dân Trung Quốc đã bị bắt cóc trong cuộc tấn công vào mỏ Ajata Aboki. Số người chết và bị thương chưa được xác định.


Source:Fides

2. Hôn nhân sau bi kịch: Chìa khóa là sự tha thứ, cặp vợ chồng nói

“Sự tha thứ cho phép cuộc hôn nhân của tôi tồn tại,” Leila Abdallah nói 28 tháng sau khi ba trong số sáu đứa con của cô và chồng Danny bị giết bởi một người lái xe say rượu và bị ảnh hưởng bởi ma túy ở gần Sydney, Australia.

Tha thứ “đã dạy Danny và tôi nhìn nhau bằng ánh mắt từ bi và cảm thông. Sự tha thứ đã bắt đầu quá trình chữa lành trong tất cả chúng tôi,” cô nói tại Vatican, nơi gia đình đi cùng ba đứa con còn sống và một bé gái 12 tuần tuổi cho Cuộc gặp gỡ Gia đình Thế giới 2022.

Abdallahs được mời phát biểu tại sự kiện ở Vatican về vụ tai nạn thảm khốc, trong đó họ mất một đứa cháu gái 11 tuổi và 3 đứa con ruột - Antony 13 tuổi, Angelina 12 tuổi và Sienna 9 tuổi - khi họ đi mua kem sau bữa tiệc sinh nhật.

Hai vợ chồng đã gây chấn động giới truyền thông khi chỉ vài ngày sau thảm kịch ngày 1 tháng 2 năm 2020, họ công khai tha thứ cho người đàn ông 29 tuổi đã lái chiếc xe quá tốc độ của mình qua lề đường và lên vỉa hè, giết chết 4 đứa trẻ và 3 người khác bị thương.

Đó là một ngày hè nóng nực khi Danny và Leila Abdallah phát hiện ra rằng ba người con của họ đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi.

Hai anh chị là các tín hữu Công Giáo ngoan đạo, họ sẵn sàng đón nhận con cái Chúa ban cho, nên dù còn trẻ, họ đã có 6 người con.

Danny và Leila không bao giờ tưởng tượng rằng lần cuối cùng họ nói chuyện với ba đứa con của mình là khi họ cho phép chúng đi bộ xuống một lối đi dành cho khách bộ hành ở Sydney, để ăn kem. Vài phút sau, một chiếc xe hơi đã đâm vào ba đứa con của họ - 9 tuổi, 12 và 13 tuổi - và cuộc đời của hai vợ chồng đã thay đổi mãi mãi.

Gia đình Abdallah đang sống ở Úc, nhưng Danny và Leila gặp nhau lần đầu tiên ở Li Băng, họ nói với “EWTN News In Depth” rằng ngay từ lần đầu gặp gỡ họ đã bị thu hút bởi đức tin của nhau.

Danny nói: “Câu hỏi đầu tiên nàng dành cho tôi là ‘Anh có cầu nguyện thường xuyên không?’ Và câu hỏi đó là dấu chỉ Chúa báo cho tôi biết nàng là người bạn trăm năm của tôi”. Leila, lớn lên trong một gia đình Công Giáo mạnh mẽ

Danny coi trọng đức tin của Leila. “Tôi luôn nói rằng quyết định lớn nhất mà bạn đưa ra trong cuộc đời là bạn lấy ai làm vợ, làm chồng mình. Trong trường hợp của tôi, tôi biết rằng một người phụ nữ yêu mến và kính sợ Chúa sẽ ở bên tôi trong những giờ phút đen tối nhất của mình,” anh nói.

Họ kết hôn và sau đó chào đón 6 đứa con xinh đẹp: Antony, Angelina, Liana, Sienna, Alex và Michael.

“Chúng tôi yêu mến các con từng phút, từng giây ngay cả khi chúng tôi đã mệt mỏi và kiệt sức chúng tôi vẫn rất yêu mến chúng,” Danny nói. “Tôi đã từng tự nhủ một ngày của mình bắt đầu khi tôi về nhà”.

Nhưng một thảm kịch khủng khiếp đã làm rung chuyển gia đình họ vào tháng 2 năm ngoái, 2020. Gia đình đang tổ chức sinh nhật thì cha mẹ cho con cái họ đi bộ xuống phố để mua một ít kem.

“Tôi nghe thấy em gái tôi nói với Danny, ‘Anh có chắc là họ đi bộ ổn không đó?’”, Leila nhớ lại. “Sau đó anh ta nói, 'Ừ, tụi nó chỉ đi trên lối đi bộ, chuyện gì sẽ xảy ra cơ chứ?”

Vài phút sau, một điều không tưởng tượng nổi đã xảy ra. Danny và Leila nhận được một cuộc điện thoại về một vụ tai nạn, và vội vã đến kiểm tra các con của họ.

“Những gì chúng tôi nhìn thấy nằm ngoài khả năng có thể hiểu nổi của chúng tôi”, Danny nhớ lại cảnh tượng khi anh đến hiện trường. “Khi tôi nhìn thấy các con mình, tôi khuỵu xuống trên đầu gối mình, bàng hoàng không thể tin nổi thực tại trước mắt”.

Leila đã so sánh cảnh tượng xung quanh như một “vùng chiến sự”.

“Tôi bắt đầu cầu nguyện khi mọi người xung quanh tôi đang la hét. Phản ứng ngay lập tức của tôi là ‘Lạy Chúa, tại sao Chúa lại để xảy ra như vậy với chúng con?”

Sau đó họ mới biết thêm về vụ tai nạn thương tâm. Một thanh niên 30 tuổi bị ảnh hưởng bởi rượu, cocaine và các chất gây nghiện khác đã không kiềm chế được chiếc xe của mình. Anh ta phóng xe vượt qua vỉa hè với tốc độ cao và tông vào con họ.

Danny đỡ lấy Liana lúc đó đã té xỉu, trong khi người thanh niên gây tai nạn không lộ chút hối hận nào trước cảnh tượng quá sức kinh hoàng này. Có lẽ anh ta vẫn còn bị ảnh hưởng bởi rượu và ma túy.

Nhìn vẻ mặt tỉnh bơ có phần khinh khỉnh của anh ta, mọi người xung quanh la hét nguyền rủa người thanh niên lái xe. Nếu cảnh sát không đến kịp, có lẽ bạo động đã xảy ra.

Đến bệnh viện, bốn linh mục gặp Danny và Leila và báo tin cho họ: Antony 13 tuổi, Angelina (12), Sienna (9) và cháu gái của họ, Veronique (11), đã không qua khỏi.

“Tôi đã hét lên, không, không, các cháu không chết,” Leila nhớ lại.

Dù phải chịu đựng vô cùng đau đớn nhưng gia đình Abdallah không hề căm ghét người tài xế, là người đã bị kết án 21 năm tù, dưới áp lực của báo chí tại Australia.

“Tôi cảm thấy tiếc cho anh ấy,” Danny nói. “Tôi cầu nguyện cho anh ấy. Ma quỷ đã sử dụng anh ta như một con rối”.

Trong một động thái gây chấn động giới truyền thông Australia, Leila đã công khai tha thứ cho anh ta. Cô nói rằng đức tin của cô đã truyền cảm hứng cho cô.

“Nếu Chúa Giêsu có thể tha thứ cho tôi, thì tất nhiên tôi có thể tha thứ cho người lái xe,” cô nhấn mạnh. “Nếu Ngài chết trên thập tự giá vì tôi, thì dĩ nhiên tôi có thể cầu nguyện cho người lái xe đó. Kitô Giáo của chúng tôi, đức tin của chúng tôi đã giúp tôi tha thứ cho anh ta”.

Bất kể những lời tha thứ của gia đình Abdallah, bản án 21 năm tù đã không thay đổi.


Source:Catholic News Agency

3. Khủng hoảng nguồn cung cấp thực phẩm từ cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine

Ukraine là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới và thường được ví như “lò bánh mì của Âu Châu”. Từ tháng 7, 2020 đến tháng 6, 2021, Ukraine được xếp hạng là nhà xuất khẩu lúa mì lớn thứ sáu, chiếm 9% thương mại lúa mì thế giới. Nước này cũng là quốc gia chủ yếu xuất khẩu ngô, lúa mạch và hạt có dầu trên toàn cầu. Vào năm 2020 và 2021, Ukraine chiếm 12% thương mại toàn cầu về ngô và lúa mạch và chiếm 14% xuất khẩu hạt có dầu trên thế giới. Thị phần thương mại của nó thậm chí còn lớn hơn trong lĩnh vực dầu hướng dương. Ukraine chiếm khoảng 50% xuất khẩu dầu hướng dương thế giới trong các năm 2020 và 2021.

Sự gián đoạn đối với các ngành ngũ cốc và hạt có dầu của Ukraine được cho là không thể tránh khỏi. Vào trước cuộc xâm lược, ước tính có khoảng 6 triệu tấn lúa mì và 15 triệu tấn ngô đã được sẵn sàng để xuất khẩu. Theo Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là FAO, điều này sẽ gây thêm thiệt hại về nhân mạng và làm tăng nhu cầu nhân đạo. Ngoài ra, những khó khăn tiềm ẩn liên quan đến việc xuất khẩu lương thực và phân bón mà Liên bang Nga, quốc gia xuất khẩu lớn kali, amoniac, urê và các chất dinh dưỡng khác của đất gặp phải, do các lệnh trừng phạt kinh tế có thể gây nguy hiểm cho an ninh lương thực của nhiều nước.

Giá khí đốt tự nhiên tăng đang đẩy giá phân bón nông nghiệp lên cao hơn, góp phần làm tăng giá lương thực trên toàn cầu. Đặc biệt dễ bị tổn thương là những nước phụ thuộc nhiều vào Ukraine và Liên bang Nga trong việc nhập khẩu thực phẩm và phân bón của họ. Một số nước trong số này thuộc nhóm các nước kém phát triển, trong khi nhiều nước khác thuộc nhóm các quốc gia thiếu hụt lương thực có thu nhập thấp. Ví dụ, Eritrea lấy 47% lượng lúa mì nhập khẩu vào năm 2021 từ Ukraine. 53% còn lại đến từ Liên bang Nga. Nhìn chung, hơn 30 quốc gia phụ thuộc vào Ukraine và Nga với hơn 30% nhu cầu nhập khẩu lúa mì của họ, trong đó có nhiều quốc gia nằm ở Bắc Phi, Tây và Trung Á.

Một cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại Đập Kozarovychi của Ukraine, là đập điều tiết dòng chảy từ Hồ chứa Kyiv, gây ra lũ lụt dọc theo sông Irpin. May mắn, là một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào đập Kyiv trên sông Dnepr đã bị chặn lại bởi lực lượng phòng thủ Ukraine. Chỉ một lỗ thủng ở đó cũng có thể gây ra lũ lụt ở các khu vực của Kyiv, làm hư hại các đập ở hạ lưu và đe dọa Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Người Nga đã cắt dịch vụ cấp nước dân sự trong khuôn khổ cuộc vây hãm Mariupol.

Bộ Quốc phòng Ukraine cáo buộc Nga đánh cắp “hàng trăm nghìn tấn ngũ cốc” từ các kho chứa ngũ cốc và các cơ sở lưu trữ khác trên khắp Ukraine bị chiếm đóng, và vận chuyển ngũ cốc đến các cảng bị chiếm đóng để xuất khẩu. Một số lượng đáng kể thiết bị nông nghiệp, máy gặt đập liên hợp và máy kéo cũng đã bị cướp khỏi các trang trại và được vận chuyển đến Nga, và cả đến Chechnya trong một số trường hợp. Việc ăn cắp ngũ cốc từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine có khả năng làm gia tăng cuộc khủng hoảng lương thực. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine và Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng điều này có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực Ukraine, và thậm chí làm trầm trọng thêm nạn đói toàn cầu. Vào ngày 30 tháng 5, Nga tuyên bố rằng họ đã bắt đầu xuất khẩu ngũ cốc thu hoạch từ năm ngoái ở Kherson sang Nga và đang nghiên cứu xuất khẩu hạt hướng dương.

Thu hoạch ngũ cốc của Ukraine vào năm 2022, theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương quốc Anh, sẽ chỉ bằng 35% so với thu hoạch năm 2021.


Source:Wiki