Ngày 02-08-2009
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Tâm sự với Chúa mỗi ngày trong tuần CN 18
Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
03:40 02/08/2009
Thứ Hai sau Chúa nhật 18 thường niên
Mt 14,13-21

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa là tấm bánh dưỡng nuôi cuộc đời chúng con. Đây là ân phúc vượt lên mọi điều chúng con mong ước. Chúng con chỉ cần của ăn mau hư nát, nhưng Chúa lại cho chúng con sự sống đời đời là chính Thánh Thể Chúa. Chúng con chỉ cầu Chúa ban cho chúng con lương thực hằng ngày, thế mà Chúa lại cho chính Chúa làm gia nghiệp cuộc đời chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Xin giúp chúng con cũng trở thành tấm bánh để hoà tan trong anh em. Xin giúp chúng con luôn trở thành người hữu ích cho cộng đoàn bằng đời sống yêu thương và phục vụ vì lợi ích của tha nhân.

Lạy Chúa, ngày nay người ta không chỉ đói cơm ăn, thiếu áo mặc mà còn cần sự cảm thông và chia sẻ, cần tình thương mến và rất cần những cử chỉ quan tâm chăm sóc của tha nhân. Nhưng Chúa ơi! Sao chúng con quá ích kỷ với nhau. Chúng con thường có thái độ bàng quan, dửng dưng trước những bất hạnh của tha nhân. Chúng con cũng còn thiếu cả trách nhiệm với gia đình, đôi khi vì lười biếng mà chúng con đã chồng chất gánh nặng lên vai cha mẹ và anh em. Chúng con thiếu mau mắn chia sẽ trách nhiệm với gia đình. Chúng con ngại đưa tay giúp đỡ thi ân. Chúng con chần chờ khi phải đến viếng thăm nhau. Chúng con thường tìm vui thú cho bản thân hơn là lo lắng phục vụ cho lợi ích cộng đoàn. Chúng con đã không dùng tài năng Chúa ban để phục vu cộng đoàn nhưng chỉ lo thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Xin Chúa tha thứ cho những thiết sót của chúng con.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin cho cuộc đời chúng con cũng là tấm bánh làm vui lòng mọi người qua sự chia sẻ trong yêu thương và phục vụ của chúng con. Amen

Thứ ba sau Chúa nhật 18 thường niên
Mt 14,22-36

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Sống đức tin trong thời đại hôm nay cũng khó khăn tựa như đi trên mặt biển. Có biết bao cám dỗ khiến chúng con xa lìa Chúa. Có biết bao những sóng gió khiến chúng con đánh mất niềm tin nơi Chúa. Xin Chúa thương nâng đỡ niềm tin còn yếu kém của chúng con để dầu đứng giữa những nghi nan của dòng đời, những sóng gió cuộc đời, chúng con vẫn luôn đặt trọn niềm tín thác vào Chúa. Xin giúp chúng con biết noi gương thánh Phê-rô mà thưa lên cùng Chúa: “Lạy Chúa, xin cứu con”.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, chúng con thật hạnh phúc vì có Chúa luôn ở bên chúng con. Chúng con tin tưởng Chúa luôn bảo vệ chúng con. Chúa luôn quan phòng gìn giữ chở che cuộc đời chúng con. Vì chim trời, hoa huệ ngoài đồng chẳng là gì so với con người mà Chúa còn quan tâm chăm sóc. Chúa sẽ chẳng bao giờ bỏ rơi chúng con. Xin cho chúng con luôn vững tin vào Chúa dù gặp những gian nan. Xin cho chúng con biết nương tựa vào Chúa trong những lúc khó khăn và nguy hiểm của dòng đời.

Lạy Chúa, Chúa là sức mạnh và là thành luỹ bảo vệ đời chúng con. Xin cho chúng con biết tin tưởng và an vui nép mình bên Chúa. Amen

Thứ Tư sau Chúa nhật 18 thường niên
Mt 15,21-28

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!
Chúng con yêu mến và ngợi khen Chúa. Vì Chúa đã quá yêu thương chúng con. Dù rằng chúng con chỉ là một tạo vật nhỏ bé và đầy lỗi lẫm. Chúa vẫn chăm sóc cuộc đời chúng con. Qua bí tích Thánh Thể, Chúa hoà nhập vào cuộc đời chúng con. Chúa chấp nhận tan biến mình, để chúng con được sống sức sống của Chúa. Xin cho chúng con biết sống sao cho xứng với tình yêu mà Chúa đã dành cho chúng con.

Nhưng Chúa ơi! ở đời sự giàu sang, danh vọng và khoái lạc trần thế là những điều hấp dẫn chúng con, trói buộc chúng con, làm cho chúng con đui mù không nhìn thấy những giá trị vĩnh cửu ở trên trời. Chúng con đã hành động theo những đam mê mù quáng. Chúng con đã lao vào thói hư tật xấu vì chiều theo tính xác thịt. Xin Chúa giải thoát và tháo gỡ chúng con khỏi mọi sự u mê của trần thế, để chúng con nhìn thấy những sự phong phú và vĩnh cửu ở trên trời, để chúng con luôn nỗ lực tìm kiếm Chúa và biết khôn ngoan chọn Chúa là nguồn hạnh phúc của cuộc đời chúng con.

Lạy Chúa, giữa những thói đời đầy đam mê thấp hèn, xin giúp chúng con đứng vững trước những cám dỗ tội lỗi và trung tín trong ơn nghĩa với Chúa luôn. Amen

Thứ Năm sau Chúa nhật 18 thường niên
Mt 16,13-23

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Cuộc đời luôn có những sóng gió nghi nan. Dòng đời luôn đong đầy những gian truân vất vả. Thế nhưng, chúng con thật hạnh phúc vì có Chúa trợ giúp trong những lúc khó khăn. Chúng con có Chúa đồng hành và sẵn lòng cất nhẹ những gánh nặng trong cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con biết siêng năng đến với Chúa nơi bí tích Thánh Thể để được ơn nâng đỡ phần hồn và phần xác. Xin cho chúng con biết trao vào tay Chúa những gánh nặng trong cuộc đời, những thử thách trong hiện tại và lo lắng cho tương lại.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, thánh Phê-rô hôm nay đã tuyên xưng Chúa là Đấng hằng sống, dù rằng ngày mai ông lại chối Chúa đến ba lần. Chúa biết Phê-rô sẽ gục ngã trước nghi nan dù rằng lòng ông không muốn thế. Chúa nhìn thấu suốt tâm can. Chúa biết tấm lòng chân thật của thánh nhân. Xin Chúa cũng nhìn đến lòng thành của chúng con. Chúng con vẫn tuyên xưng mình là người ky-tô giáo nhưng lại không sống điều chúng con tin. Chúa bảo chúng con yêu người nhưng chúng con vẫn còn ghét bỏ nhau. Chúa bảo chúng sống công bình nhưng chúng con vẫn để cho những danh lợi thú làm chủ con người chúng con. Chúa muốn chúng con vác thập già mà theo Chúa nhưng chúng con lại sợ nghi nan.
Lạy Chúa, xin nâng đỡ đức tin còn yếu kém của chúng con để dù giữa những đau khổ, thử thách của cuộc sống, chúng con luôn kiên vững và an vui trong bổn phận của mình. Amen

Thứ Sáu sau Chúa nhật 18 thường niên
Mt 16,24-28

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa là nguồn sức mạnh nâng đỡ cuộc đời chúng con. Chúa vẫn tha thiết mời gọi chúng con trao vào tay Chúa những gánh nặng của cuộc sống. Chúa mời gọi chúng con hãy can đảm vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa. Xin Thánh Thể Chúa giúp chúng con can đảm bước theo chân Chúa với một lòng trung tín, sắt son.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, Chúa đã vui lòng đón nhận thập giá đắng cay để cứu chuộc chúng con. Chúa đã chấp nhận chết đi để ban lại cho chúng con sự sống đời đời. Xin dạy chúng con biết sống quảng đại, biết cho đi mà không tính toán, biết chiến đấu mà không sợ thương tích, và không chờ một phần thưởng nào khác là biết mình đã làm theo ý Chúa.

Lạy Chúa, xin dạy chúng con hiểu rằng: chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân, vì khi cho đi là lúc chúng con được nhận lãnh để chúng con luôn biết sống thanh thoát và quảng đại cho tha nhân. Amen

Thứ bảy sau Chúa nhật 18 thường niên
Mt 17,14-20

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa là thần dược, là sức sống bổ dưỡng cho cuộc đời chúng con. Thánh Thể Chúa có thể chữa lành, xoa dịu thương đau cho cả hồn và xác chúng con. Xin Chúa hãy củng cố lòng tin còn yếu kém của chúng con. Xin dạy chúng con biết nương tựa vào quyền năng và tình thương của Chúa khi phải đối đầu với gian nan thử thách.

Nhưng Chúa ơi, có lẽ Chúa cũng thất vọng vì đức tin của chúng con chẳng bằng hạt cải. Chúng con còn hay ngã lòng trước nghi nan. Chúng con còn hay thất vọng trước những thất bại của cuộc đời. Nhiều lần chúng con buông xuôi cho dòng đời nổi trôi. Chúng con cậy vào sức mình hơn là tin tưởng trao vào tay Chúa những khó khăn thử thách. Chúng con đã không bám vào Chúa để vượt qua giông tố cuộc đời. Xin Chúa tha thứ cho những yếu kém của lòng tin nơi chúng con. Xin ban cho chúng con sức mạnh và ơn can đàm để chúng con luôn vững tin và trông cậy vào Chúa.

Lạy Chúa Giê-su mến yêu, là sức mạnh nâng đỡ những ai khổ sầu, xin thương nâng đỡ, chở che cuộc đời chúng con. Amen
 
Top Stories
Persecution of Catholics in Vietnam
Joan' Rome, EWTN
01:13 02/08/2009
I don’t know how many of you have been following the extremely disquieting events that have been taking place in Vietnam in recent weeks, including widespread reports of ruthless persecutions of Catholics throughout the country. AsiaNews published a very lengthy report several days, noting that, “On July 20, 2009 police in Quang Binh province launched a surprised attack on the unarmed parishioners of Tam Toa - a struggling parish of the diocese of Vinh in Central Vietnam - when these Catholics were erecting a makeshift tent as a temporary place for worshiping services. The assault resulted in hundreds being injured, and dozens were taken away in police vehicles and detained indefinitely.”

In following days, says the report, “series of articles on almost every state media outlets filled with false accusations against the victims flooded the newsstands, putting Tam Toa parish in spot light extremely unfavorable to them. This time the victims have been portrayed as stubborn, organized criminals who were out to disturb and destroy the national security and the integrity of the state. Their fate now is in limbo as no one knows their whereabouts and how badly they have suffered in the hands of this ruthless regime. Respected, devoted priests were not excluded and two priests in the central coastal city of Dong Hoi were badly beaten and left in critical condition.”

These two paragraphs are only the tip of the iceberg in this report about an ongoing situation of abuse and persecution of Catholics.

Many of you know from this column that I have a friend here in Rome, Fr. Cuong Pham, a Vietnamese priest who is studying at the Pontifical North American College in the graduate studies program. In January 2008 I did a riveting two-part interview for “Vatican Insider” with Fr. Cuong, telling the story of his childhood in Vietnam, how he came to America, his decision to become a priest and how he eventually was sent to Rome for further studies.

I emailed Fr. Cuong, who is in New York, helping out at a parish in Brooklyn for the summer, asking if he knew any of the priests or lay people involved, had this occurred near his home, or had family or friends affected by the violence.

Here is the letter I received from him yesterday morning: “I do not know the priests or the people there in that part of the country. It is near the central city of Hue, between Hanoi and Hue. The diocese there is the Diocese of Vinh, covering the city of Vinh and other provinces that featured prominently in the history of the Church as well as the Vietnam War.

”By coincidence, this past Thursday I had an opportunity to celebrate a private Mass and share a family dinner with the Bishop of Vinh in Long Island, New York. His name is Bishop Paul Marie Cao Dinh Thuyen, 82 years old, with stamina and a full (head) of white hair just like the Pope. The Bishop is visiting his people from Vinh who now reside in the United States, after finishing his ad limina visit to the Holy Father three weeks ago. I met him in Rome before I returned to Brooklyn, and met him again here due to a common priest friend's invitation to Long Island.

”I had a long and meaningful conversation with him about the situation that is developing in his diocese. Even though he is abroad, he communicates daily via phone, fax and email to the Vicar General and the priests there, encouraging them with letters and messages of prayerful support as well as practical direction. He will be back there soon to join them in the struggle. I believe that he did not expect the situation to turn this bad. He was quite shaken after learning of the latest beatings of priests and lay faithful to (being in) critical condition, mass arrests and all kinds of intimidation and persecution. He believes that there will be mass martyrdom if the government does not cease the violence, something he says that the people themselves do not mind going through for the faith.

”If you wish to know more information, I will be happy to assist in anyway you see fit. For now, the information is quite public and widespread in the media. Even the secular press is paying lots of attention. One priest from Vinh describes it as being ‘very hotly volatile’ right now, a situation in which blood shed will likely occur on a massive scale as the government is using the old tactic of paying thugs, homeless men, non-Christians and disaffected youth to attack the Church. Thousands of them are chanting on the streets: "Kill them all!", "Kill their priests," using profane and violent language. There are reports of Catholic children and women being beaten up by the police.

”The whole diocese of Vinh, half a million Catholics, and all her priests, are strongly united against injustice. They demonstrate now in peaceful protests, carrying banners that describe the horrible crimes of the local government. Insiders from the central government and those friendly with the Church says that it is something directed and allowed by the top leaders who want to suppress the Church once and for all. It is interesting that Msgr. J.B. Huynh Cong Minh, Vicar General of the Archdiocese of Saigon, long believed to be a communist party member, is now speaking out against the atrocities and denouncing the government for escalating the tension.”

Thanks, Fr. Cuong – we’ll remember your people in our prayers.

Vietnam is second only to the Philippines in Asia for the number of Catholics among its population. The bishops of Vietnam were in Rome last month on their mandatory quinquennial “ad limina” visit. On July 25, Pope Benedict named four new bishops in Vietnam. The Church in Vietnam in 2010 will mark the 50th anniversary of the establishing of the Episcopal hierarchy.

Inexplicably following on the heels of this news of abuse and persecutions of Catholics in Vietnam, came the announcement days ago Cardinal Pham Minh Man of Ho Chi Minh City (formerly Saigon) that a Vietnamese government delegation, headed by the country's president, will visit the Vatican in November 2009.

Some see this as a sign that diplomatic ties between the Holy See and Vietnam may be forthcoming, although the Holy See does not usually establish such ties with countries if there are important outstanding issues to be resolved - such as the confiscation of Church property by the government, one of the primary issues of contention in Vietnam. That is not always the case, however, as was seen in the 1993 establishment of diplomatic ties between Israel and the Holy See when many issues remained on the table to be resolved – and most of them are still there today.

Others see this as a sign that talks between Vietnamese and Vatican officials may help ease the exiting tensions between Catholics and the communist Vietnamese government.

Vietnamese Catholics have for some time desperately been longing for a papal visit. Going to Vietnam was an unfulfilled dream of John Paul II.

Will Benedict XVI be invited for a visit?

Seems like a huge number of issues would have to be resolved first, not the least of which is the brutal persecution of Catholics.

(Source: http://www.ewtn.com/news/blog.asp?blogposts_ID=773&blog_ID=1)
 
The diocese of Vinh publishes photos of priests on Hanoi denies attacks
www.heraldmalaysia.com
17:05 02/08/2009
The diocese of Vinh publishes photos of priests on Hanoi denies attacks

http://www.heraldmalaysia.com/news/storydetails.php/The-diocese-of-Vinh-publishes-photos-of-priests-on-Hanoi-denies-attacks./1890-1-1

Published on July 31, 2009

Hanoi: General Hoang Cong Tu, from the Ministry for Public Security has denied there has been any violence against priests from Dong Hoi, and the police have rejected as "false" criticism from the Diocese of Vinh, that accuses the police of having beaten priests and faithful.

In response, the diocese has circulated on the Internet pictures of priests and of the deep wounds caused by thugs in police employment. Gen. Tu has also announced that seven faithful will be tried for "disorder", having built a tent to use it as a place of prayer in front of the ruins of the church of Tam Toa (Vinh diocese).

Two days ago AsiaNews broke the news of the beating of two priests admitted to the hospital in Dong Hoi (28/07/2009 see: Priest beaten into a coma by police. Catholics Protest throughout Vietnam). One was beaten by thugs in the street, under the gaze of at least 30 policemen and one – who went to visit his fellow priest in the hospital - was beaten and hurled from the second floor and is still in coma.

The doctors who treated Fr. Peter Nguyen The Binh (see photo), in a coma, said yesterday that he has escaped death, but his condition remains very serious. The other priest, Fr Paul Nguyen Dinh Phu, who sustained broken ribs and head injuries, is better, but needs further treatment in Xa Doai hospital.

The priests were violently attacked during the demonstrations of prayer and protest held in the diocese of Vinh (300 km south of Hanoi), following the arrest of 7 Catholics accused charged with a crime for having erected a tent to use as a chapel in front of the ruins of the Tam Toa church (see AsiaNews 21/07/09 - Beatings and arrests of priests and faithful in the historic church of Tam Toa). The police raid against the faithful gathered in Tam Toa left at least 100 people injured.

On July 28, at a press conference held in Hanoi in the office of the Ministry for Communications, Gen Tu, Deputy Director General of the Department of Homeland Security, announced that the seven Catholics will be prosecuted for having caused chaos in front of a monument.

Fr. Anthony Pham Dinh Phung, secretary of the diocese denounced the decision as unfair. The priest also revealed that the Vietnamese government had contacted the diocese demanding that it calm down the anger of the faithful against police violence. Fr. Pham said that "we will not call for calm until the 7 Catholics are released”.

The accusations against the seven police are endless: "counter-revolutionary activities" for violating the site of a memorial to Americans war crimes, public disorder, assault of public officials.

The police also published the news that the seven Catholics "have confessed their sins and begged to be pardoned”. They have also revealed the names of "several others" involved "in the illegal construction of a house in the historic site”. Among them is the name of the Parish Priest of Tam Toa, Fr. Le Hong Thanh.

The state media, which has begun a heavy propagandist campaign against the Catholics of Vinh, accuse Fr. Le Hong Thanh of encouraging the arrested Catholics and "deceiving others" in the "illegal construction".

Among the wounded and beaten by police last July 20, there is also a nun from the congregation of the Sisters of the Lovers of the Cross, Sister Maria Tan, who was beaten and almost arrested. Some faithful wrested her from the hands of the policemen who were about to load her onto a truck.

In the following days, the Diocese of Vinh condemned the police brutality, their use of tear gas, their baton charging and arrest of the faithful. The police, in turn, have rejected as "totally false" the claims of the diocese.

www.heraldmalaysia.com
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Lời kinh cho Quê hương
Lý Việt Thắng
03:42 02/08/2009
Nhật Lệ ơi !
có phải em đang khóc
thương dân lành máu loang đỏ bình minh
Giòng sông hiền
chiều nay dâng uất hận
đang thét gào gọi nhân ái hồi sinh
Tháp chuông cao
bao năm dài im tiếng
để đêm về thêm hiu hắt lời kinh
Bàn tay xinh
trên Thánh giá nhục hình
bầy quỷ đỏ thêm một lần đập nát
Tam Tòa đứng
giữa ngàn dương bát ngát
cũng não nề ôm mặt khóc rưng rưng
Bài Thánh ca
làm xao xuyến núi rừng
chợt lặng tiếng khi côn đồ vây bắt
Việt Nam hỡi !
cả một đời son sắt
phút lià trần chưa tìm thấy quê hương.
 
Giáo dân Xã Đoài xuống đường tuần hành và cầu nguyện cho Tam Tòa
CTV dcctv net
15:56 02/08/2009
NGHỆ AN- Sáng nay, chúa nhật 2/8, từ khoảng 8000 giáo dân Xã Đoài đã xuống đường tuần hành và cầu nguyện cho Tam Toà.

Xem hình ảnh

Các giáo họ Tân Yên, Trung hậu, Ngọc Thành, Bùi Chu, cách xa nhà thờ Xã Đoài 2 km, đã chỉnh tế hàng ngũ, cờ biển rợp trời xuống đường tiến về nhà thờ Xã Đoài từ lúc 5 h 30.

Các đoàn mang theo cờ Hội Thánh và các biểu ngữ kêu gọi cầu nguyện cho Tam Toà. mọi người gặp nhau ở ngã tư Xã Đoài rồi tất cả cùng tiến về nhà thờ Xã Đoài, cách đó 1 km để cùng tham dự thánh lễ.

Đoàn tuần hành diễn ra trật tự, nghiêm trang, không gặp bất cứ một trở ngại nào. Nhiều người hai bên đường cũng hiệp thông với các nguyện vọng của giáo dân Xã Đoài.

Thánh lễ do cha Antôn Phạm Đình Phùng- Thư ký-Chánh Văn phòng TGM chủ tế. Ngài mời gọi cộng đoàn tích cực hiệp thông với những gian nan, thử thách, đau khổ mà chính quyền đanh đổ lên đầu giáo xứ Tam Toà.

Cuộc tuần hành và cầu nguyện này diễn ra trong chương trình hiệp thông của toàn thể giáo phận Vinh. Được biết sáng nay 118 giáo xứ của giáo phận cũng tuần hành và/hoặc cầu nguyện như vậy.

Một giáo dân cho biết, sắp tới, sẽ có những chương trình hiệp thông rộng lớn và mạnh mẽ hơn để chia sẻ những bất công và đau khổ mà giáo dân Tam Toà đang phải gánh chịu
 
Giáo xứ Phú Vinh thuộc giáo phận Vinh thắp nến cầu nguyện cho Giáo xứ Tam Tòa
PV Phú Vinh
16:01 02/08/2009
VINH - Hưởng ứng lời mời gọi tha thiết của Bề trên Giáo phận là hiệp thông cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa, chúng con, giáo xứ Phú Vinh tổ chức đêm cầu nguyện cho các linh mục, anh em giáo xứ Tam Tòa bị CA Quảng Bình đánh đập tàn nhẫn.

Xem hình ảnh

Vào lúc 7h 45 tối ngày 01/8/2009, cuộc rước nến bắt đầu khởi hành từ các giáo họ của mình. Giáo họ Phú Vinh và Làng Vườn lại xuất phát cuộc rước từ nhà thờ xứ ra cầu Kênh Vách Bắc để tiếp nối với đoàn rước của bốn giáo họ: Phú Tăng, Gia Mỹ, Thọ Vực và Dạ Sơn. Các giáo họ tiếp nối đôi nhau làm thành hai hàng dài hơn 2km. Đoàn rước cứ từ tiến bước về trung tâm xứ đường trong tiếng hát, lời kinh hòa lẫn những ánh nến lung linh. Những ai chứng kiến cuộc rước đều thốt lên rằng: Đoàn rước đông thế, dài thế mà vẫn trang nghiêm, sốt sắng!

Khi đoàn rước đã tiến về đông đủ trước tượng đài Đức Mẹ, Cha quản xứ, các thầy, các xơ và đại diện các ban ngành trong xứ lần lượt lên cắm ngọn nến của mình vào Thánh giá lớn đã làm sẵn. Và thế là đêm cầu nguyện cho Công lý, sự thật và hòa bình được ngự trị trên đất Tam Tòa bắt đầu.

Trong biển nến lung linh sáng, mọi người tham dự sốt sắng cất cao lời kinh tiếng hát xen lẫn với những lời nguyện tha thiết và cảm động dâng lên Chúa, khấn xin Ngài dủ lòng thương các linh mục, những giáo dân Tam Tòa bị CA Quảng Bình đánh đập tàn nhẫn. Xin Chúa ban ơn khôn ngoan cho các Đấng bậc trong Giáo phận để các ngài lãnh đạo dân Chúa trong lúc gặp khó khăn, thử thách này. Xin Chúa soi lòng mở trí để các nhà cầm quyền CSVN biết tôn trọng công lý, sự thật, sự tự do và hòa bình để hết mọi người trong đất nước Việt Nam được sống trong an vui và hạnh phúc.

Đêm cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa đã khép lại với nhiều cảm động. Cảm động vì tình liên đới, tình hiệp thông của bà con giáo dân đối với anh chị em Tam Tòa đang bị bách hại. Cảm động vì tính đoàn kết một lòng một ý trong lúc Giáo phận gặp cảnh đau thương. Cảm động vì Đức tin của giáo dân được thể hiện cách mạnh mẽ trong biến cố đau thương này…Với những việc làm dù nhỏ bé của Cha quản xứ, các ban ngành và bà con giáo xứ mong được Chúa thương chấp nhận.
 
Giáo xứ Cồn Cả và Giáo xứ Vĩnh Giang dâng lễ cầu nguyện cho các nạn nhân Tam Toà
PV Cồn Cả
16:03 02/08/2009
VINH - Sáng nay ngày 02 tháng 08 năm 2009: Đúng 7h sáng, gần 6 ngàn giáo dân hai giáo xứ Cồn Cả và Vĩnh Giang tập trung về nhà thờ giáo họ Đập Đanh (xứ Cồn Cả) để hiệp ý cùng với 177 giáo xứ trong Giáo Phận dâng lễ cầu nguyện cho các nạn nhân Tam Toà.

Xem hình ảnh

Trước thánh lễ Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Đính nhắc lại cho giáo dân biết những sự thật về vụ Tam Toà: Lịch sử Giáo xứ Tam Toà, biển cố ngày 20 tháng 07 vừa qua, những thông cáo của Toà Giám Mục Giáo Phận Vinh, đặc biệt là các giáo dân và linh mục bị bọn côn đồ đánh trước sự bảo kê của công an …Cha xứ cũng cho biết Ngài đã trực tiếp thăm Cha Nguyễn Thế Bính đang nằm dưỡng thương tại bệnh viện Đa khoa Toà Giám Mục.

Sau đó, toàn thể giáo dân hướng về Đức Mẹ với những lời kêu cầu tha thiết qua bài hát được tải trừ trên trang Wed dcctvn.net xuống để cầu cho Giáo Phận và cho Tam Toà, với nội dung như sau:

Ôi ! Mẹ Maria ! Ôi ! Mẹ, Mẹ Giáo Phận Vinh, con xin dâng Giáo Phận cho Mẹ. Ôi ! Mẹ Maria ! Ôi ! Mẹ, Mẹ Giáo Phận Vinh, xin dâng Mẹ đoàn chiên xứ Tam Toà.

Xin Mẹ luôn giữ gìn qua cơn nguy khốn, cho đoàn con vững lòng tin tưởng trong cậy. Xin Mẹ ban sức mạnh đức tin kiên vững, ban bình an và ban ý chí kiên cường.

Cho đoàn con Giáo Phận luôn luôn hiệp nhất trong tình yêu Chúa là Thiên Chúa nhân từ, cho đoàn con Giáo Phận hiên ngang theo Chúa để ngày mai được vui hưởng phúc thiên đàng.

3. Xin Mẹ thương những người ra tay bắt bớ biết nhận ra đâu là công lý, sự thật, cho Việt Nam tôn trọng tự do tín ngưỡng, xây dựng nên Việt Nam đất nước thanh bình.

Qua Mẹ tới Chúa. Kết thúc bài hát dâng lên Mẹ, đoàn rước nhập lễ bắt đầu. Mọi người hướng tâm hồn lên Chúa với tâm tình sốt sáng.

Bài chia sẻ hôm nay, Cha Quản xứ đề cập đến những vấn đề sau đây:

- Nêu lên những bất công của xã hội thời Chúa Giêsu cũng như nhiều bất công trong xã hội ngày hôm nay, nhất là sự đàn áp, bắt bớ đánh đập các giáo dân và linh mục tại Quảng Bình.

- Mẫu gương lãnh đạo của Thầy Giêsu: Khi dân chúng đói của ăn vật chất, Ngài đã làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho họ ăn no. Khi dân chúng đói khát tinh thần, Ngài đã cho họ ăn Lời của Ngài. Đặt biệt, Chúa Giêsu đã trở thành tấm bánh bị nghiền nát để cho dân chúng được ăn. Chúa Giêsu đã chấp nhận chết đi để cho đoàn chiên được sống và sống dòi dào.

- Mẫu gương hy sinh theo gương Thầy Giêsu của Cha Phaolô Nguyễn Đình Phú và Phêrô Nguyễn Thế Bính.

- Lịch sử Giáo hội Công giáo dầu có bị bắt bớ nhưng vẫn luôn tồn tại và phát triển vì: Máu của các vị tử đạo là hạt giống sinh ra các kitô hữu.

- Kêu gọi giáo dân hiệp thông trong cầu nguyện và giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần đối với những người bị bắt bớ đánh đập nhất là mọi người phải có trách nhiệm giúp đỡ đối với các nạn nhân Tam Toà.

Cuối bài giảng, Cha quản xứ nhắc nhở giáo dân phải sống đạo tốt, tin tưởng cậy trông vào Chúa thì chúng ta không còn lo sợ gì dầu bị bắt bớ, đánh đập vì Chúa Giêsu đã nói: người ta chỉ giết được phần xác chứ không giết được linh hồn; người ta chỉ giết được phần xác, chứ không thể giết được phần hồn, không thể giết được niềm tin của chúng ta.

Kết thúc thánh lễ toàn thể cộng đoàn hợp ý hát kinh hoà bình của Thánh Phanxicô.

Mọi người ra về nhưng trong thâm tâm vẫn hướng về Tam Toà, hướng về các nạn nhân và các linh mục bị đánh đập và bắt bớ để tiếp tục dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân cũng như cho “những người ra tay bắt bớ biết nhận ra đâu là công lý, sự thật, cho Việt Nam tôn trọng tự do tín ngưỡng, xây dựng nên Việt Nam đất nước thanh bình”.
 
Giáo xứ Mỹ Dụ thuộc GP Vinh cầu nguyện cho Tam Tòa
Tuyên Nguyễn
16:06 02/08/2009
VINH - Tối thứ Bảy ngày 01/8/2009, giáo xứ Mỹ Dụ tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho hai linh mục và các giáo dân bị đánh đập dã man tại Tam Tòa. Mở đầu thánh lễ, cha Phạm Quang Long, chánh xứ Mỹ Dụ, nói: "Anh chị em rất thân mến, đây là một buổi tối rất đặc biệt khi chúng ta cùng với 178 giáo xứ, dưới sự hướng dẫn của hơn 170 linh mục trong giáo phận, đồng loạt dâng thánh lễ cầu nguyện cho hai linh mục và các giáo dân bị đánh đập dã man tại Đồng Hới, Quảng Bình. Trong bài Tin mừng, Chúa Giêsu khẳng định 'Ai đến với Tôi không hề phải đói; ai tin vào Tôi chẳng khát bao giờ!'. Là Kito hữu, chúng ta khao khát Thiên Chúa; là con người, chúng ta khao khát công lý, khao khát sự thật. Nguyện xin Thiên Chúa đáp ứng các khát vọng của chúng ta."

Xem hình ảnh

Trước thánh lễ, cộng đoàn nghe Thông Cáo số 4 của Tòa Giám Mục Xã Đoài, xem lại đoạn băng video về cảnh giáo dân Tam Tòa bị đán áp, hình ảnh đầy thương tích của cha Ngô Thế Bính và các nạn nhân, nghe phỏng vấn các nhân chứng biến cố Tam Tòa, và nghe đài RFA phóng vấn cha Phạm Đình Phùng, chánh văn phòng Tòa Giám Mục. Cộng đoàn còn được nghe ông Nguyễn Đức Thắng, chủ tịch Hội đồng Giáo xứ, tường trình về buổi làm việc với UBND xã Hưng Châu chiều thứ Bảy.

Không khí trong giáo xứ bắt đầu nóng lên, khi vào đầu giờ chiều thứ Bảy, UBND xã mời ông Nguyễn Đức Thắng đến 'bàn một số nội dung cần thiết'. Ông Thắng cho biết:

"Khi tôi đến thì đã có 13 người chờ sẵn để 'làm việc' với tôi. Trong đó 10 người thuộc xã Hưng Châu: gồm chủ tịch và phó chủ tịch xã, bí thư và phó bí thư, chủ tịch và phó chủ tịch mặt trận, cùng một số ban ngành khác. Ngoài ra còn có 3 người ở huyện Hưng Nguyên là các ông chủ tịch mặt trận, trưởng bộ phận tôn giáo và công an tôn giáo huyện.

“Họ cáo buộc giáo xứ phạm pháp khi treo hai tấm băng rôn ‘CẦU NGUYỆN CHO GIÁO DÂN TAM TÒA BỊ CÔNG AN QUẢNG BÌNH ĐÁNH ĐẬ̣P VÀ BẮT GIỮ’. Họ cũng đề cập đến việc giáo xứ xây dựng cơ sở vật chất mà không xin phép và việc phát thanh các bản tin về sự kiện Tam Tòa bằng loa công suất lớn.

“Lập luận của họ là: theo báo chí và truyền hình, Đức Cha đã ký kết với chính quyền tỉnh Quảng Bình (có dấu của Tòa Giám Mục chiếu trên TV), việc làm của giáo dân là vi phạm pháp luật, và công an không đánh đập giáo dân... Khi treo biểu ngữ nói ‘công an Quảng Bình đánh đập giáo dân’ thì có nghĩa là lên án nhà nước và chính phủ sai trái, bởi vì công an được nhà nước chỉ đạo. Và họ yêu cầu giáo xứ phải tháo băng rôn xuống. Có ý kiến khác cho rằng sự việc xảy ra ở Quảng Bình, không liên quan gì đến chúng ta ở đây, địa phương ở đây rất tốt với tôn giáo, vậy giáo xứ không được làm như thế mà gây mất đoàn kết lương giáo”.

Tôi trả lời họ rằng: “Chúng tôi chỉ thấy dấu và chữ ký của Đức Cha, chứ nội dung thì không thấy chiếu lên TV. Hơn nữa, năm 2005 thì giáo phận Vinh mới tiếp nhận giáo xứ Tam Tòa, trong khi đó năm 1997 chính quyền đã quyết định lấy nhà thờ Tam Tòa làm di tích chiến tranh mà không thông qua Tòa Giám Mục Huế, là chủ sở hữu.

“Chúng tôi chỉ nói ‘công an Quảng Bình đánh đập giáo dân’ chứ không nói nhà nước, còn các ông hiểu thế nào là tùy các ông. Các giáo xứ khác còn treo những băng rôn với lời lẽ mạnh hơn nữa! Đạo chúng tôi là đạo hiệp thông và hiệp nhất, cho nên việc đánh đập giáo dân là xúc phạm đến chúng tôi, chúng tôi rất muốn tập trung người đi vô Tam Tòa.

“Việc tháo băng rôn xuống thì không thể được, vì theo như cha quản xứ chúng tôi nói là sẽ treo cho đến khi vụ việc trong Tam Tòa giải quyết ổn thỏa. Nói rằng địa phương ở đây rất tốt với tôn giáo, thì sao các ông lại mời tôi lên đây làm gì? Ngày Chúa nhật vừa rồi chúng tôi đi dự lễ ở nhà thờ Cầu Rầm, có tất cả 5 giáo xứ trong 3 huyện. Sau thánh lễ, chúng tôi tuần hành qua quảng trường Hồ Chí Minh, qua tỉnh ủy, công an tỉnh, rồi đi về cầu nguyện ở giáo xứ Yên Đại, mà không thấy chính quyền phản đối gì cả. Về việc xây dựng cơ sở vật chất: chúng tôi chuyển nhà trường cũ về phía sau nhà thờ, làm các công trình phụ như nhà vệ sinh, phòng để đồ, để xe. Chả lẽ làm nhà vệ sinh mà phải xin phép sao?"

Giảng trong thánh lễ, cha Phạm Quang Long đề cập đến những đói khát của con người. Người ta phải đương đầu với nhiều cơn khát: khát được tôn trọng, khát lời động viên, khát hy vọng, khát niềm tin, đói công lý, đói sự thật, và sau cùng là đói khát Thiên Chúa.

Nói về khát vọng công lý và sự thật, cha Long nhấn mạnh: “Chúng ta sống trong một điều kiện thông tin bị bưng bít thế nào đó, mà chúng ta không thể tiếp cận với thực tại khách quan. Cả nước có khoảng 700 tờ báo thì chỉ có một tổng biên tập. Nếu anh chị em đọc 10 tờ báo thì cũng thấy viết hoàn toàn như nhau, chỉ khác tác giả mà thôi.

“Thông tin ở trên các phương tiện truyền thông đã được chỉ đạo và đổi trắng thay đen. Điển hình là vụ Thái Hà và Tam Tòa, đến nỗi Tòa Giám Mục phải ra thông báo rằng ‘Thông tin về Tam trên báo đài nhà nước và của Quảng Bình là không đúng sự thật’. Giáo dân ở Thái Hà, ở An Bằng, ở Sơn La và nhất là ở Tam Tòa bị đối xử bất công và bị đàn áp. Tại sao nhà thờ của mình, đất của mình mà mình đến đó thì bị kết án là vi phạm pháp luật?”

Và ngài kết thúc bài giảng bằng lời kình của mẹ Teresa Calcutta:
“Lạy Chúa Giêsu,
Xin hãy giải thoát con,
Khỏi ham muốn được yêu,
Khỏi ham muốn được ca tụng,
Khỏi ham muốn được vinh danh,
Khỏi ham muốn được ca ngợi,
Khỏi ham muốn được yêu thích hơn,
Khỏi ham muốn được bàn hỏi,
Khỏi ham muốn được chấp thuận,
Khỏi ham muốn được nhiều người biết tới,
Khỏi lo sợ bị hạ nhục,
Khỏi lo sợ bị khinh khi,
Khỏi lo sợ bị khiển trách,
Khỏi lo sợ bị vu khống,
Khỏi lo sợ bị quên lãng,
Khỏi lo sợ bị đối xử bất công,
Khỏi lo sợ bị diễu cợt,
Khỏi lo sợ bị nghi ngờ.”


Sau thánh lễ là đến mục thắp nến cầu nguyện. Có 4 lời nguyện do cha chủ sự xướng lên:
- Cầu cho các linh mục và giáo dân bị Tam Tòa bị bách hại, xin Chúa nâng đỡ và đổ tràn Thần Khí giúp họ sống kiên nhẫn và yêu thương và luôn luôn xử sự như những chứng nhân địch thực của Tin Mừng.
- Cầu cho Đức Giám mục Phaolo, các linh mục và toàn thể giáo dân trong giáo phận hiệp nhất với nhau, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn này.
- Cầu cho các nhà lãnh đạo quốc gia và nhà cầm quyền Quảng Bình biết nhận ra sự thật, biết xây dựng hòa bình và tôn trọng tự do tôn giáo.
- Cầu cho hòa bình và công lý được hiển hiện trên quê hương đất nước Việt Nam, để mọi người được hưởng một nên hòa bình đích thực.

Giữa các lời nguyện, cộng đoàn lặp lại điệp khúc “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam, trời u ám chiến tranh điêu tàn. Mẹ hãy giơ tay ban phúc bình an, cho Việt Nam qua phút nguy nan.” Bài hát này được cha xứ Mỹ Dụ giải thích rằng: cho dù ngày nay chúng ta không có chiến tranh, nhưng máu của các linh mục và giáo dân đã đổ ra tại Tam Tòa, và vẫn còn đó đấu tranh tâm lý, đấu tranh trên mặt trận văn hóa tư tưởng.

Ánh nến lung linh cùng với lời kinh tha thiết làm xúc động lòng người.
 
Giáo xứ Văn Thành giáo phận Vinh ngày đêm hướng về Tam Toà
JB. Lộc Hà
17:42 02/08/2009
VINH - Theo những chỉ thị từ thông cáo số 4 của VP Thư ký Tòa giám mục Vinh, cộng đoàn con cái Chúa tại giáo xứ Văn Thành, Thanh Giang Thanh Chương, Nghệ An hiệp thông liên tục trong các Thánh lễ và tổ chức những buổi cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể qua các giờ chầu trọng thể.

Xem hình ảnh

Bao giờ cho đến bao giờ nữa thì lũ khốn nạn lang sói kia mới chịu buông đoàn chiên nhỏ Tam Toà?

Kể từ khi xảy ra sự cố đau thương ở nền nhà thờ Tam Toà cho đến nay, trong Thánh lễ sáng và các giờ chầu Thánh Thể buổi tối, cha quản xứ đã kêu gọi mọi người HIỆP THÔNG SÂU SẮC CẦU NGUYỆN CHO ANH CHỊ EM GIÁO XỨ TAM TOÀ, với sự tham dự của trên 1.200 giáo dân đến từ các giáo họ: Điền Sơn, Ao Điền, Cồn Vãng, Văn Thành thuộc giáo xứ Văn Thành (trong đó có giáo họ Điền Sơn cách xứ Văn Thành đi bộ hơn 15 cây số) về đây cùng chung nỗi quặn đau với những anh chị em Tam Toà và đáng thương hơn là đáng trách cho Công an Quảng Bình đang còn mang lòng lang dạ sói.

Họ cầm trên tay những biểu ngữ:

“Cầu nguyện cho giáo dân Tam Tòa bị công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ”,

“Hãy trả tự do cho giáo dân Tam Toà”;

“Một xã hội không có Thiên Chúa không biết sẽ đi về đâu?”....
 
Giáo xứ Vĩnh Hòa giáo phận Vinh ngày đêm hướng về Tam Toà
Anton Vinh
17:56 02/08/2009
VINH - Giáo xứ Vĩnh Hòa hưởng ứng thư chung TGM Vinh và đáp ứng nhu cầu thông tin của quần chúng nhân dân khu vực thị trấn huyện Yên Thành, muốn biết rõ việc vì sao phải “Cầu nguyện cho giáo dân xứ Tam Tòa bị công an tỉnh Quảng Bình giam giữ và đánh đập”, đã tổ chức buổi cầu nguyện Hiệp thông cho các nạn nhân Tam Tòa.
< href="http://catholicvideo.org/Albums/90802VinhHoa02082009">Xem hình ảnh
Linh mục phụ trách và Giới trẻ giáo xứ Vĩnh Hòa hạt đồng tháp đã long trọng tổ chức buổi cầu nguyện và phân tích sự kiện cho đông đảo bà con lương giáo biết sự thật về Tam tòa. Buổi cầu nguyện diễn ra như sau:

19h 30, ngày 01 tháng 8 năm 2009. Gần 1000 người, chủ yếu là giới trẻ, tay cầm nến cháy sáng, tay cầm cờ giáo hội tiến về nhà thờ xứ Vĩnh Hòa.

20h 15 phút. Linh Mục JB. Đinh Công Đoàn đã cho trình chiếu hình ảnh, những dự liệu và lời nói thật của nhân chứng là nạn nhân của biến cố Tam Tòa. Bà con lương giáo chăm chú theo dõi.

Kết thúc những thước phim của sự thật, mọi người thắp nến, sốt sắng hát kinh hòa bình, cầu nguyện.

Ông Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ Vĩnh Hòa cùng bà con trong khu vực đã ôn hòa dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Giáo Phận Vinh những lời van xin tha thiết cho sự việc được kết thúc trong tình hiệp nhất theo ý Chúa muốn

Linh mục JB. Đinh Công Đoàn điềm tĩnh dẫn dắt đoàn chiên đi qua khúc quanh lịch sử Giáo Phận Vinh bằng tinh thần cầu nguyện, vâng phục ý chỉ bề trên và hiệp nhất với con cái mình.

Sau buổi cầu nguyện là thánh lễ tối thứ bảy. Cha dâng lễ thay Chúa Nhật vì ngài phải coi 2 xứ Kẻ Dừa và Vĩnh Hòa - Hạt Đồng Tháp, thay cho Cha Phêrô Nguyễn Văn Đức – Linh mục hưu dưỡng ở Giáo xứ Vĩnh Hòa đã quá yếu. Mặc dầu sức khỏe không đủ để dâng lễ nhưng Cha Già Phêrô cũng đã gượng dậy để hiệp thông với con cái mình, cầu nguyện cho Giáo phận.
 
Liên Đoàn CGVN Hoa Kỳ
Liên Đoàn Kêu Gọi Cầu Nguyện Hiệp Thông Tam Tòa - Giáo Phận Vinh
LM. Giuse Nguyễn Thanh Liêm
19:08 02/08/2009

Ngày 1 tháng 8, 2009

Kính thưa quý Đức Ông, Linh Mục, Phó Tế, Tu Sĩ và toàn thể Giáo Dân tại Hoa Kỳ,

Trước tình hình nghiêm trọng đang diễn ra trong thời gian gần đây ở Tam Tòa, Giáo Phận Vinh với những hành vi bạo lực, vu cáo, bắt bớ, đánh đập diễn ra đối với một số Giáo Dân và hai Linh Mục địa phận, trong khi Tòa Thánh và nhà nước Việt Nam đang nỗ lực để thiết lập mối quan hệ ngoại giao với nhau, làm cho các nhà lãnh đạo Công Giáo Hoa Kỳ, giáo sĩ và đồng bào Công Giáo trong nước lẫn hải ngoại hết sức quan ngại, bất bình và phẫn uất.

Trong tinh thần Hiệp Thông là con cái Chúa trong cùng một Giáo Hội, và hiệp ý với lời kêu gọi của Đức Cha Dominic Mai Thanh Lương, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange, California, cũng như của Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh, thay mặt cho Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, chúng con xin mời gọi quý Đức Ông, quý Linh Mục trách nhiệm ở các Giáo Xứ và Cộng Đoàn, cũng như quý Bề Trên các Tu Hội, Nhà Dòng tại Hoa Kỳ tổ chức những buổi Cầu Nguyện Hiệp Thông cho đất nước và Giáo Hội Việt Nam, đặc biệt cho Tam Toà, Giáo Phận Vinh, để nền hòa bình và công lý sớm được thực thi, cũng như để tiến trình thiết lập bang giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam không gặp những trở ngại trầm trọng. Thời gian và cách thức tổ chức xin tùy theo hoàn cảnh và điều kiện ở địa phương cho phép.

Trân trọng,

LM. Giuse Nguyễn Thanh Liêm
Chủ Tịch LĐCGVN tại Hoa Kỳ